Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 22-11-2019

Post date: 22/11/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.404 đại biểu muốn có thêm thời gian sửa Luật Tổ chức Quốc hội 1

2. Trách nhiệm trong tiếp thu chỉnh lý dự án luật 3

3. Thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính tại 8 địa phương. 3

4.   Tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp và cống hiến. 4

5.  Thảo luận về Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi 4

CHÍNH SÁCH MỚI 4

6.5 trường hợp công chức sẽ bị buộc thôi việc nếu vi phạm.. 4

7.  Lấn chiếm đất đai sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng. 5

8.Từ 1/12/2019 sinh viên được vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng. 6

9.Ngân hàng Nhà nước siết mạnh cho vay bất động sản, áp dụng từ 2020. 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

10. Khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm – cách làm hay ở Quảng Bình. 7

11.  Ngạc nhiên trước cách xử lý công việc của “Giám đốc BHXH 4.0”. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

12. Không phải “không quản được thì cấm”! 9

QUẢN LÝ.. 10

13.  Số người bệnh phải "lót tay" cho bác sĩ ở bệnh viện giảm đáng kể. 10

14.  156 công chức lãnh đạo thiếu điều kiện bổ nhiệm.. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

15.Liên thông khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi 11

16. Hải Phòng: Cải cách hành chính hướng tới quyền lợi người dân. 12

17. Thừa Thiên - Huế triển khai thí điểm thu phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 12

18. Hà Nội: Cải cách thủ tục vì một chính quyền thân thiện. 13

THẾ GIỚI 14

19. Bầu cử Tổng thống Algeria: Ra mắt cơ sở dữ liệu quốc gia về bầu cử. 14

20. Trung Quốc hạ lãi suất cho vay cơ bản. 15

 TIN QUỐC HỘI

404 đại biểu muốn có thêm thời gian sửa Luật Tổ chức Quốc hội

Tổng thư ký Quốc hội vừa có văn bản gửi đến các vị đại biểu thông báo điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 8.

 Cụ thể, tại phiên họp chiều 22/11/2019 sẽ không còn nội dung biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Dự án này đã được trình Quốc hội xem xét đầu kỳ họp này với dự kiến thông qua theo quy trình một kỳ họp.

 Tuy nhiên, qua thảo luận tại tổ và tại hội trường, ý kiến lo ngại còn rất nhiều.

 Theo tổng hợp của Tổng thư ký Quốc hội thì nhiều ý kiến cho rằng, phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự thảo luật chủ yếu tập trung vào việc cụ thể hóa các nội dung trong nghị quyết số 18/NQ-TW về tinh gọn bộ máy mà chưa tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

 Dự thảo luật cũng chưa khắc phục được những hạn chế, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện luật thời gian qua. Nội dung sửa đổi, bổ sung chưa tạo được cơ sở pháp lý để kết nối, gắn bó chặt chẽ về mặt tổ chức và các điều kiện, yếu tố đảm bảo cho Quốc hội hoạt động có hiệu quả.

 Vì vậy, nhiều đại biểu đề nghị nghiên cứu, mở rộng phạm vi sửa đổi, bổ sung của luật, trong đó tập trung làm rõ mô hình, cơ cấu tổ chức của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, địa vị pháp lý của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội để bảo đảm đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

 Đa số ý kiến đề nghị trình Quốc hội thông qua dự án luật này tại kỳ họp sau (tháng 5/2020) theo trình tự xem xét, thông qua tại hai kỳ họp để có thêm thời gian nghiên cứu, tổng kết.

 Sau đó, Tổng thư ký Quốc hội đã gửi văn bản xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về thời điểm thông qua dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội . Tính đến 9h ngày 14/1, đã có 410/483 đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến (bằng 84,89% tổng số đại biểu Quốc hội).

 Kết quả, có 404/410 đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến (chiếm 83,64% tổng số đại biểu Quốc hội) tán thành đề nghị lùi thời điểm thông qua dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội sang kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020) theo trình tự xem xét, thông qua tại hai kỳ họp.

  Có 6/410 (bằng 1,46%) đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến (chiếm 1,24% tổng số đại biểu Quốc hội) không tán thành với đề nghị lùi thời điểm thông qua dự thảo luật.

 Ngoài ra, một số đại biểu Quốc hội có ý kiến khác, như cần tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để góp ý vào dự thảo luật, xin ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của luật trước khi trình Quốc hội thông qua.

 Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu thực tiễn hoạt động của Quốc hội trong các nhiệm kỳ vừa qua để sửa đổi, bổ sung những vấn đề căn bản, cốt lõi trong hoạt động của Quốc hội, tạo cơ sở pháp lý cho Quốc hội khoá 15 hoạt động hiệu quả hơn.

 Theo đó, cần tập trung vào các vấn đề như: xác định vị trí đặc biệt quan trọng của Quốc hội trong bộ máy nhà nước, tránh xu hướng hành chính hoá tổ chức và hoạt động của Quốc hội bằng việc quy định nhiều tầng nấc trong tổ chức các cơ quan của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội. Coi đại biểu Quốc hội là hạt nhân trung tâm của Quốc hội để xác định đúng nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu và có cơ chế bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó.

 Có ý kiến đề nghị đổi tên dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội thành dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) để sửa đổi một cách toàn diện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Quốc hội. (Vneconomy.vn 21/11, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Trách nhiệm trong tiếp thu chỉnh lý dự án luật

 Sáng 21/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

 Quy địnhvề trách nhiệm cũng như sự phối hợp của các cơ quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

 Dự thảo luật đưa ra 2 phương án. Một là sửa đổi theo hướng giao cơ quan trình dự án chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh. Phương án 2 cơ bản như hiện nay là giao cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh. Các đại biểu nghiêng về phương án 2.

 Đồng tình với phương án cơ quan thẩm tra đồng thời là cơ quan tiếp thu chỉnh lý luật tuy nhiên, một số đại biểu cũng đề nghị làm rõ việc chất lượng việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật thời gian qua như thế nào, đã thực chất hay chưa để có biện pháp nâng cao chất lượng xây dựng các dự án luật.

 Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, luật này là một văn bản luật hết sức quan trọng và tương đối đặc thù. Đây là luật về làm luật. Vì vậy, khi làm luật cần có chủ thuyết rõ ràng, đã quyết định về chính sách rồi thì cần kiên định và nhất quán trong tổ chức xây dựng và bảo đảm thi hành. Quy trình xây dựng pháp luật có vai trò quan trọng nhưng năng lực con người và kỷ cương, kỷ luật trong xây dựng pháp luật còn quan trọng hơn.

 Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đề nghị các cơ quan Đảng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; Tòa án nhân dân tối cao cũng cần làm tốt hơn vai trò hiến định là ban hành án lệ để dần giảm bớt pháp luật hành văn. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

Thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính tại 8 địa phương

Chiều 21/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó xem xét quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của một số địa phương 

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Phú Yên và Bình Thuận. Các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí và đánh giá cao quyết tâm chính trị và nỗ lực của Chính phủ, các địa phương trong việc thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các địa phương.

 Qua biểu quyết, 100% các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thông qua các Nghị quyết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 địa phương. Các Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ 1/1/2020. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

Tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp và cống hiến

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên họp toàn thể chiều 21/11 khi thảo luận về Luật Thanh niên (sửa đổi).

 Các ý kiến cho rằng thanh niên đang chiếm cơ cấu lớn với trên 23 triệu người chiếm trên ¼ dân số cả nước, đã và đang có những đóng góp tích cực trong công cuộc sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, cần có những quy định phát huy được vị trí, vai trò của thanh niên trong đời sống xã hội.

 Nhiều ý kiến đề nghị việc sửa đổi Luật Thanh niên lần này cần quan tâm tới những chính sách nhằm nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh niên cũng như có quy định rõ ràng và đầy đủ nhóm chính sách đối với thanh niên có tài năng.

 Cho ý kiến vào quy định về độ tuổi, một số ý kiến đề nghị độ tuổi thanh niên cần quy định từ 16 - 35 tuổi. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cho rằng quy định độ tuổi từ 16 - 30 như luật hiện hành là phù hợp để đảm bảo tốt chính sách cho thanh niên.

 Trước đó, cũng trong chiều nay, với đa số đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thư viện. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 7 năm sau. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

Thảo luận về Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi

Chiều tối 21/11, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã họp phiên toàn thể cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng (sửa đổi).

 3 nội dung lớn trong Dự án Pháp lệnh hiện vẫn đang có nhiều ý kiến khác nhau. Đó là: đề xuất bổ sung chính sách ưu đãi đối với thế hệ thứ 3 của người hoạt động kháng chiến liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học; về bổ sung chế độ đối với vợ hoặc chồng liệt sỹ đã tái giá và nội dung công nhận liệt sỹ, bệnh binh thời kỳ đất nước hòa bình.

 Cho ý kiến về đề xuất bổ sung chính sách trợ cấp đối với thế hệ thứ 3 của người hoạt động kháng chiến liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học, nhiều đại biểu đề nghị cần có đánh giá khoa học thật cụ thể về tác động do chất độc hóa học gây ra đối với thế hệ thứ 3 của người hoạt động kháng chiến để đảm bảo sự công bằng với thân nhân của người có công với cách mạng khác.

 Tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về Dự án Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng (sửa đổi). Pháp lệnh này đã được thông qua năm 1994 và đến nay đã qua 6 lần sửa đổi. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

5 trường hợp công chức sẽ bị buộc thôi việc nếu vi phạm

Theo quy định của pháp luật, công chức nếu có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức… sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật. Tùy theo mức độ vi phạm, công chức sẽ bị kỷ luật theo các hình thức khác nhau như: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.

 Theo Điều 14 của Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, sẽ áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

 1. Bị phạt tù mà không được hưởng án treo;

 2. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị;

 3. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;

 4. Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 7 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản 3 lần liên tiếp;

 5. Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.

 Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm công chức có hành vi vi phạm pháp luật cho đến thời điểm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật. 

Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều 15 Nghị định này phải ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật. Thông báo phải nêu rõ thời điểm công chức có hành vi vi phạm pháp luật, thời điểm phát hiện công chức có hành vi vi phạm pháp luật và thời hạn xử lý kỷ luật. (Danviet.vn 21/11, Hạ Anh)Về đầu trang

Lấn chiếm đất đai sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó hành vi lấn, chiếm đất sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.

 Theo nghị định của Chính phủ, từ 5/1/2020 trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức phạt như sau: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,05 ha; phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha; phạt tiền từ 5-15 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha; phạt tiền từ 15-30 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 đến dưới 1 ha; phạt tiền từ 30-70 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 1 ha trở lên.

 Trường hợp lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,05 ha; phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha; phạt tiền từ 10-30 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha; phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 đến dưới 1 ha; phạt tiền từ 50-120 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 1 ha trở lên.

 Trường hợp lấn, chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,02 ha; phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,02 ha đến dưới 0,05 ha; phạt tiền từ 7-15 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha; phạt tiền từ 15-40 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 đến dưới 1 ha; phạt tiền từ 40-60 triệu đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 ha đến dưới 1 ha; phạt tiền từ 60-150 triệu đồng đối với diện tích lấn, chiếm từ 1 ha trở lên.

 Trường hợp lấn, chiếm đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,05 ha; phạt tiền từ 20-40 triệu đồng nếu diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha; phạt tiền từ 40-100 triệu đồng nếu diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha; phạt tiền từ 100-200 triệu đồng nếu diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 đến dưới 1 ha; phạt tiền từ 200-500 triệu đồng nếu diện tích đất lấn, chiếm từ 1 ha trở lên.

 Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông tại khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt đối với loại đất tương ứng quy định nêu trên và mức phạt tối đa không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1 tỷ đồng đối với tổ chức. (Vneconomy.vn 22/11, Nguyên Hà)Về đầu trang

Từ 1/12/2019 sinh viên được vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã ký quyết định 1656/QĐ-TTg điều chỉnh mức cho vay quy định tại khoản 1 điều 5 quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

 Theo đó, mức cho vay tối đa là 2,5 triệu đồng/tháng/người. So với mức đã áp dụng từ 15/6/2017 thì mức cho vay tối đa tăng thêm 1 triệu đồng/tháng.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí vốn cho vay, vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý cho Ngân hàng Chính sách xã hội để triển khai thực hiện chương trình sau năm 2020 theo quy định của pháp luật.

 Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm thực hiện cho vay, giám sát, thu hồi nợ vay theo quy định của pháp luật hiện hành, trong phạm vi tăng trưởng kế hoạch tín dụng đã được Thủ tướng Chính phủ giao hàng năm; tự cân đối nguồn vốn thực hiện từ nay đến năm 2020 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2019, áp dụng đối với các khoản giải ngân mới kể từ khi quyết định này có hiệu lực thi hành. (Vneconomy.vn 21/11, Hà Vũ)Về đầu trang

Ngân hàng Nhà nước siết mạnh cho vay bất động sản, áp dụng từ 2020

Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã ban hành Thông tư 22/2019/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 Đáng chú ý, nhà điều hành tiếp tục siết mạnh với cho vay bất động sản khi chính thức đưa ra lộ trình giảm dần tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn.

 Cụ thể, từ 1/1/2020 - 30/9/2020 tỷ lệ này là 40%; 1/10/2020 - 30/9/2020 là 37%; 1/10/2021 - 30/9/2022 là 34% và kể từ 1/10/2022 sẽ giảm xuống còn 30%.

 Đặc biệt, bên cạnh việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, Ngân hàng Nhà nước còn tăng hệ số rủi ro khi kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%.

 Các khoản phải đòi được đảm bảo toàn bộ bằng nhà ở (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai), quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất của bên vay và đáp ứng một trong các điều kiện sau sẽ có hệ số rủi ro 50%.

 Đối với các khoản phải đòi khác như đối với cá nhân phục vụ đời sống mà tổng số tiền thỏa thuận cho vay/mức cho vay tại các hợp đồng tín dụng của khách hàng đó từ 4 tỷ đồng trở lên (sau khi trừ đi khoản phải đòi của khách hàng đó đã áp dụng hệ số rủi ro 50%) sẽ bị áp hệ số rủi ro 120%, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/12/2020 và sau đó sẽ nâng lên 150% kể từ ngày 1/1/2021.

 Cũng theo thông tư trên, tỷ lệ tối đa dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi là 85% đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 Bệnh cạnh đó, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chưa đáp ứng được tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41 phải gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước trước ngày 1/1/2020 nêu rõ lý do tiếp tục thực hiện tỷ lệ an toàn vốn và giải pháp, lộ trình để đảm bảo tuân thủ Thông tư 41 chậm nhất kể từ ngày 1/1/2023.

 Thông tư 22 này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020. (Vneconomy.vn 21/11, Đào Hưng)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm – cách làm hay ở Quảng Bình

Hiện một số cấp ủy đã thành lập tổ khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm. Cách làm mới này giúp công tác cán bộ được tiến hành chặt chẽ, thận trọng và khách quan hơn.

 Tỉnh ủy Quảng Bình, buổi làm việc của Tổ khảo sát nhân sự dự kiến được bổ nhiệm hoặc được giới thiệu ứng cử vào các vị trí thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, thành viên của Tổ khảo sát là những cán bộ chủ chốt bao gồm: Trưởng ban Tổ chức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc tỉnh và Lãnh đạo đơn vị có nhân sự được dự kiến xem xét, bổ nhiệm và lãnh đạo một số đơn vị có liên quan. Nhân sự được xem xét phải nằm trong quy hoạch.

 Sau một năm hoạt động, Tổ công tác này đã khảo sát ở 22 đơn vị, địa phương với 29 cán bộ dự kiến được bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử vào các chức danh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

 Cách làm này đã giúp cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có đủ thông tin hơn khi xem xét, quyết định về công tác cán bộ. Đồng thời, cũng giúp kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

 Phát huy vai trò của tập thể nhưng đồng thời cũng đề cao trách nhiệm của từng cá nhân trong xem xét cán bộ trước khi bổ nhiệm, sự kỹ lưỡng này là bước đổi mới nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ - một khâu vốn luôn được xem khó nhất trong công tác cán bộ hiện nay. Đây cũng là cách làm được kỳ vọng đem lại sự chuyển biến về chất trong quá trình Quảng Bình chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

Ngạc nhiên trước cách xử lý công việc của “Giám đốc BHXH 4.0”

Đối với ông Đinh Văn Hiệp- Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, chiếc máy tính xách tay là “vật bất ly thân”. Mọi công việc của cơ quan, từ việc ký chứng từ, báo cáo cũng như văn bản chỉ đạo, điều hành đều được ông giải quyết nhanh gọn, chính xác, nhiều người đã gắn cho ông biệt danh “Giám đốc BHXH 4.0”.

 Tìm đến BHXH TP. Đà Nẵng tìm hiểu về những vấn đề như bội chi quỹ KCB BHYT, nợ đọng BHXH hay công tác cải cách hành chính. Tiếp chúng tôi là ông Đinh Văn Hiệp- Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng. Khi đề cập đến những vấn đề đó, ông Hiệp lôi trong hộc bàn làm việc ra một chiếc máy tính xách tay. Bật máy, ông bắt đầu trình bày từ lộ trình thực hiện BHYT, công tác thu cho đến cải cách hành chính... rất rõ ràng.

 Theo quan sát, tất cả các lĩnh vực chuyên môn của ngành đều được ông Hiệp sắp xếp bằng các thư mục rất khoa học, dễ nhớ và không thể lẫn lộn. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, ông cười bảo: “Cũng không có gì, thời đại 4.0 đang giúp ích rất nhiều cho chúng ta trong công việc. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng, khai thác nó”.

 Ông Hiệp cho hay, để có được bộ dữ liệu hết sức đầy đủ và xuyên suốt về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ khi Ngành mới thành lập đến nay là điều không phải dễ dàng.

 “Xuất phát từ nhiều lần cần báo cáo, tài liệu của Ngành phải ngồi nhớ lại, rồi lục tung các nơi để tài liệu giấy; hay nhiều lần anh em hỏi tôi về số liệu mà không thể trả lời ngay được. Những lúc như vậy, tôi cảm thấy hết sức khó chịu... Vậy là, suốt thời gian dài tôi phải tìm kiếm, tổng hợp, thống kê, sắp đặt thành các thư mục rõ ràng trên máy tính, nên đến giờ chỉ cần ai hỏi lĩnh vực nào, tôi có thể trả lời ngay chỉ sau vài cái nhấp chuột”- ông Hiệp kể.

 Đáng nói, không chỉ là kho dữ liệu về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếc máy tính còn giúp ông Hiệp xây dựng được quy trình hay chuyên đề về các cuộc họp, đặc biệt là họp giao ban hàng tháng, hàng quý. Thú vị hơn chính là thư mục chuẩn bị giao ban được ông xây dựng thành hẳn một đề cương và hàng ngày, hàng giờ được cập nhật thêm dữ liệu.

 Trước khi kết thúc buổi làm việc, chúng tôi đề nghị ông Hiệp cung cấp một báo cáo mới nhất về hoạt động nghiệp vụ của BHXH TP.Đà Nẵng bằng bản giấy (tháng 7/2019). Ông Hiệp liền bảo tôi cung cấp địa chỉ email và nói “sẽ có báo cáo sau 1 phút”. Rồi ông cho biết thêm: “Với cách làm việc này, tôi hoàn toàn có thể chủ động trong công việc và có thể dự báo chính xác trên 90% diễn biến của những tháng tiếp theo, từ đó đôn đốc anh em bắt tay vào công việc”.

Có thể nói, cách làm việc của ông Hiệp khiến chúng tôi cảm nhận ở ông - một người lãnh đạo nhiệt huyết, luôn hết lòng vì công việc. Nhìn ông tìm tòi, sáng tạo công việc bằng “công nghệ 4.0” đủ để thấy rằng cách giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác nhờ chiếc máy tính xách tay. (Doisongphapluat.com 21/11, Thu Hà) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Không phải “không quản được thì cấm”!

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngày 14.6.2007 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104 và năm 2014, Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư quy định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

 Qua quá trình thực hiện, bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật thì một số tổ chức, cá nhân đã không tuân thủ điều kiện đầu tư kinh doanh cũng như những quy định của pháp luật có liên quan khi kinh doanh dịch vụ này dẫn đến phát sinh nhiều hệ quả tiêu cực đối với xã hội.

 Do khó khăn trong việc đòi nợ nên những hành vi vi phạm phổ biến của dịch vụ đòi nợ là bên đòi nợ đã tìm cách thu giữ, hủy hoại tài sản trái pháp luật hoặc có hành vi đe dọa, trấn áp, khủng bố tinh thần, gây hoang mang cho con nợ. Nhiều nơi xuất hiện tình trạng lợi dụng đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ để biến tướng thành các băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen” gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội.

 Thực tế trong thời gian qua, báo chí, dư luận xã hội phản ánh tình trạng “xã hội đen” núp bóng doanh nghiệp và doanh nghiệp sử dụng “xã hội đen” đe dọa xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Đó là những hoạt động biến tướng của hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, vi phạm pháp luật nghiêm trọng như việc một số đối tượng đòi nợ thuê có đăng ký kinh doanh và không đăng ký kinh doanh đã bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, thậm chí có vụ dẫn đến chết người. Phổ biến là các hành vi đe dọa khủng bố đối với người thân, con cái, cha mẹ của các con nợ.

 Gần đây đối tượng đòi nợ thuê có những hành vi nguy hiểm và phức tạp hơn mà mọi người không thể hình dung ra, đó là lấy danh bạ điện thoại của con nợ tìm hiểu, xác định nhà và số điện thoại của hàng xóm của con nợ để điện thoại nhắn tin đe dọa, khủng bố khi con nợ trốn tránh việc trả nợ; hay giáo viên nợ thì gọi điện, nhắn tin đe dọa khủng bố ban lãnh đạo và các giáo viên của nhà trường...

 Hàng xóm của con nợ bỗng nhiên liên tục bị nhắn tin, gọi điện thoại khủng bố vào giữa đêm, thậm chí đối tượng dùng mắm tôm trộn nhớt thải cho vào chai thủy tinh nửa đêm ném vào nhà nhằm gây áp lực đối với người thân, bạn bè và những người hàng xóm để cùng gây áp lực buộc con nợ phải trả nợ.

 Những hành vi này gây bức xúc trong người dân và ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự ở địa phương. Nhưng lực lượng công an rất khó xác định được đối tượng và phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là đối với các trường hợp nợ do cờ bạc nhưng đã chuyển thành giấy xác nhận vay tiền và con nợ đã bỏ trốn, không hợp tác với cơ quan điều tra dẫn đến chỉ người thân và hàng xóm sẽ là người phải gánh chịu áp lực.

 Có thể nói, việc quy định kinh doanh đòi nợ là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng thiếu những quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ pháp luật. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh tình trạng “tín dụng đen” trong những năm gần đây vì cho vay và đòi nợ thuê đều là hoạt động không hợp pháp. Vấn đề là cách thức đòi nợ như thế nào, sử dụng ai để đòi nợ và lãi suất cho vay là bao nhiêu? Trong khi việc xử lý hình sự đối với tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

 Từ thực tiễn công tác và ý kiến kiến nghị của cử tri, tôi thấy rằng, việc Chính phủ đề nghị chuyển ngành, nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ từ ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sang ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh là phù hợp. Ở đây không phải không quản được thì cấm mà vì ngành, nghề này gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Nếu Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này đưa ngành, nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh sẽ góp phần ngăn chặn và hạn chế được hoạt động “tín dụng đen” vì việc đòi nợ thuê đã bị cấm, mọi hành vi đòi nợ thuê đều là hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý. (Đại Biểu Nhân Dân 21/11, ĐBQH Phạm Huyền Ngọc - Ninh Thuận)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đến năm 2025, 50% cán bộ, lãnh đạo Trung ương đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4

Phấn đấu đến hết năm 2025, 50% cán bộ, công chức ở Trung ương (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định… 

Đó là mục tiêu của Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Đối tượng của Đề án là cán bộ trong các cơ quan nhà nước; công chức trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập.

 Phấn đấu đến hết năm 2025: 50% cán bộ, công chức ở Trung ương (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi); 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện ở địa phương (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định; 60% viên chức và 50% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định; 20% cán bộ, công chức xã và 15% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định.

Đến năm 2030 sẽ có 60% cán bộ, công chức ở Trung ương (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi); 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện ở địa phương (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành. (Infonet.vn 21/11, N. Huyền) Về đầu trang

Số người bệnh phải "lót tay" cho bác sĩ ở bệnh viện giảm đáng kể

Năm 2013, tỷ lệ người bệnh phải "lót tay" cho bác sĩ là 20%. Đến nay, chỉ 0,4% người bệnh ở tuyến huyện phải "lót tay" nhân viên y tế để được chăm sóc tốt hơn.

 Báo cáo kết quả công tác khám chữa bệnh 10 tháng năm 2019 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hài lòng của người dân. Bộ Y tế cũng chỉ đạo tích cực triển khai khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. Theo Báo cáo Chỉ số PAPI công bố năm 2019 cho thấy, chỉ số hài lòng của người dân về y tế công lập của Việt Nam đã tăng từ 1,92 năm 2017 lên 1,96 năm 2018 (thang điểm 2,5).

 Đặc biệt, chỉ 0,4% số người sử dụng dịch vụ y tế của bệnh viện công tuyến huyện phải "lót tay" nhân viên y tế để được chăm sóc tốt hơn (năm 2013 là 20%, năm 2016 là 17%, năm 2017 là 9%). Điều này cũng chứng minh được phong cách phục vụ người bệnh của các cơ sở y tế đã dần được cải thiện, chiếm được niềm tin yêu của người bệnh khi đến thăm khám tại các bệnh viện công.

 Khảo sát của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam (Oxfam) cũng cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 đạt 80,8% (năm 2017 là 79,6%).

 Qua phần mềm trực tuyến khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, đã có tổng số trên 3,4 triệu lượt người được các bệnh viện khảo sát đóng góp ý kiến. Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú do các bệnh viện tự khảo sát đến nay đạt 80,6%. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

156 công chức lãnh đạo thiếu điều kiện bổ nhiệm

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo kết luận về tuyển dụng công chức, bổ nhiệm, số lượng cấp phó... tại TP HCM từ năm 2016-2018.

 Theo đó, quá trình bổ nhiệm có 156 công chức là lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, như: Chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; chứng chỉ dành cho lãnh đạo cấp sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành... Một số công chức là lãnh đạo, quản lý song chưa có quyết định tuyển dụng công chức cấp xã hoặc chưa làm quy trình xét chuyển từ cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên. 

Cơ quan thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo rà soát đối với các trường hợp được bổ nhiệm, phát hiện người chưa đáp ứng để cử đi đào tạo, khắc phục; thu hồi quyết định đối với các trường hợp không đủ tiêu chuẩn, bổ nhiệm sai trình tự, thủ tục.

 Ngoài ra, thanh tra Bộ Nội vụ cũng đề nghị xử lý 4 trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn trong xét duyệt công chức cấp xã, cấp huyện; xếp lại ngạch lương với 3 lãnh đạo cấp phòng; chấm dứt sử dụng 15 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ; không ký và sử dụng lao động hợp đồng trong cơ quan hành chính nhà nước. (Vnexpress.net 21/11, Xuân Hoa)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Liên thông khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Hơn 15.000 trẻ đã được cấp thẻ BHYT ngay sau khi có giấy khai sinh nhờ hệ thống liên thông dữ liệu giữa Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ Tư pháp. Thông tin được đưa ra tại lễ khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội sáng 21/11.

 Hiện đã có 13 tỉnh, thành phố kết nối liên thông dữ liệu cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Việc kết nối liên thông sẽ giúp quản lý, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi nhanh chóng, thuận tiện và không bị trùng lặp. Dự kiến, đến cuối năm nay, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên phạm vi cả nước.

 Hiện mỗi ngày, cả nước có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh mới chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang

Hải Phòng: Cải cách hành chính hướng tới quyền lợi người dân

Ngày 20.11, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND thành phố Hải Phòng kết quả thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước. 

Theo báo cáo của UBND thành phố, từ năm 2004, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện mô hình “một cửa” mẫu, hiện đại và có phần độc lập, chuyên trách. Về thực hiện Nghị định 61, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 206 đã bám sát các nội dung nhiệm vụ giao địa phương thực hiện với 17 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, 8 nhiệm vụ giao có thời hạn, đến nay 5 nhiệm vụ hoàn thành đúng tiến độ. Tính đến tháng 11.2019, có 1.870 thủ tục hành chính; 3.450.114 hồ sơ yêu cầu giải quyết về thủ tục hành chính, trong đó có 3.450.002 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt 99,98%; 112 hồ sơ giải quyết quá hạn. 100% các cơ quan, đơn vị đã thành lập, kiện toàn tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định của Nghị định…

 Về tình hình triển khai kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng UBND thành phố phối hợp với VNPT Hải Phòng và  các, sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, hiệu chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính và cập nhật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tính đến ngày 19.11 đã cập nhật, chuẩn hóa được 1.895 thủ tục/1.902 thủ tục được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia.

 Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả mà Hải Phòng đạt được trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến với nhiều kết quả rõ nét, đặc biệt các dịch vụ trong cải cách gắn với lợi ích phát triển kinh tế, hướng tới quyền lợi của người dân. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị thành phố ưu tiên, tập trung thực hiện sớm những dịch vụ, thủ tục hành chính mà người dân và doanh nghiệp cần; về cơ sở dữ liệu nền tảng cần sử dụng dữ liệu có thể định danh và xác thực như số thẻ bảo hiểm, số điện thoại. Đồng thời, khẳng định, Chính phủ sẽ luôn gắn kết, đồng hành với Hải Phòng trong quá trình cải cách hành chính, góp phần phát triển triển kinh tế - xã hội thành phố. (Đại Biểu Nhân Dân 21/11, Đông Bắc – Sĩ Nghiêm)Về đầu trang

Thừa Thiên - Huế triển khai thí điểm thu phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Công văn về việc triển khai thí điểm thu phí, lệ phí theo hình thức không sử dụng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

 Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đồng ý thống nhất các ý kiến đề xuất về triển khai thí điểm thu phí, lệ phí theo hình thức không sử dụng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

 Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh được giao chỉ đạo Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thí điểm 3 giải pháp: Máy POS, QR code, VNPT Pay; quảng bá, tuyên truyền đến công dân, tổ chức tiếp cận, sử dụng các mô hình, giải pháp thu phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 27/12/2019.

 Đồng thời, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hoàn thiện phân hệ thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công tỉnh theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về Payment Connect, trong đó đáp ứng được các chức năng kết xuất, trả lại cho công dân, tổ chức hóa đơn điện tử, hóa đơn thanh toán khi công dân, tổ chức thanh toán trực tuyến, trực tiếp; hoàn thành và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20/12/2019.

 Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, điều chỉnh Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 áp dụng năm 2020 trên cơ sở danh mục được phê duyệt tại Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trước ngày 20/12/2019.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công là tổ chức hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, được đưa vào vận hành hoạt động từ tháng 12/2017. Đây là đầu mối duy nhất thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả đối với tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan theo ngành dọc.

 Bên cạnh đó, khi Trung tâm hành chính công Thừa Thiên - Huế đi vào hoạt động, công tác số hóa hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức được thực hiện đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4. (Baodansinh.vn 21/11, Cao Tiến) Về đầu trang

Hà Nội: Cải cách thủ tục vì một chính quyền thân thiện

Tại Tọa đàm trực tuyến “Tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)” do báo Kinh tế & Đô thị vừa tổ chức.

 Trưởng phòng cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) Phạm Tuấn Anh đánh giá: Năm 2019, Thành ủy tiếp tục xác định rất trúng, đúng chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị”. Không chỉ mối quan hệ chính quyền - người dân được cải thiện rõ rệt, mà cải cách TTHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên từ TP đến cơ sở đã không ngừng rà soát TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

 Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Tống Thị Thanh Nam cho biết: TP cũng đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3, 4, đến nay đạt 81%; phấn đấu hết 2019 cơ bản đạt 100%. Với tinh thần "Lấy người dân là trung tâm", bên cạnh thường xuyên rà soát, đơn giản, giảm thời gian giải quyết TTHC của ngành thì Sở chú trọng xây dựng TTHC liên thông với các ngành LĐTB&XH, Công an, BHXH TP. Trong đó, cụ thể hóa thành 15 quy trình liên thông, thời gian tối đa của từng cơ quan, trách nhiệm của các cơ quan từ cấp xã đến TP…

 TTHC liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi khi triển khai DVCTT không chỉ các giấy tờ được cắt giảm mà thời gian cũng được rút ngắn từ 18 - 20 này so với quy định. Tương tự, TTHC liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng phí/hưởng mai táng phí tại TP đã giảm thời gian giải quyết đến 17 ngày làm việc.

 Không chỉ ở TP, các quận, huyện, xã, phường cũng có nhiều nỗ lực cải cách TTHC. Tại Hà Đông, UBND quận đã tập trung chỉ đạo các phòng, UBND phường thường xuyên rà soát đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện TTHC. Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND -UBND quận Mai Thị Kim Hồng, đến nay, quận đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đạt 74%; cấp phường đạt 91%.

 Từ quận đến phường đẩy mạnh ứng dụng CNTT cung ứng DVCTT; quận áp dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung ba cấp TP ngay từ đầu giúp quản lý và đánh giá định kỳ, đột xuất kết quả giải quyết TTHC thuận lợi, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện quy định hiện hành giải quyết TTHC tại quận, phường.

 Từ đầu năm đến nay, mức hài lòng của người dân, DN về sự phục vụ đạt trên 95%. Đáng chú ý, điểm mới là quận đã thành lập điểm hỗ trợ công dân thực hiện DVCTT mức độ 3, từ thí điểm tại phường Vạn Phúc tháng 9/2016 đã nhân rộng đến 17 phường còn lại với 2 điểm/phường. (Kinhtedothi.vn 21/11, Linh Chi) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bầu cử Tổng thống Algeria: Ra mắt cơ sở dữ liệu quốc gia về bầu cử

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, ngày 20/11, Chủ tịch Cơ quan Bầu cử quốc gia độc lập Algeria (ANIE) Mohamed Charfi cho biết cơ quan này đã tăng cường một hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép phát triển các cơ sở dữ liệu điện tử quốc gia về cử tri, cũng như một nền tảng điện tử để tự động kiểm tra và giám sát cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

 Phát biểu tại sự kiện ra mắt cơ sở dữ liệu quốc gia này, ông Charfi khẳng định rằng ngoài việc nắm vững tính pháp lý của quy trình bầu cử và chuẩn bị tốt nhân lực thông qua việc ký kết Quy tắc Thực hành bầu cử với các bên liên quan, ANIE còn thành công trong xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử quốc gia và nền tảng điện tử để giám sát bầu cử.

 Ông Charfi nhấn mạnh ANIE sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo ra một cổng thông tin điện tử kết nối với người dân và mở trang web riêng của cơ quan này trên mạng xã hội.

 Chủ tịch ANIE đã kêu gọi tất cả các bên tham gia bầu cử không gây bạo lực bất chấp sự khác biệt quan điểm trong các thành phần của xã hội, đồng thời khẳng định cơ quan này mong muốn xây dựng một nhà nước, trong đó tất cả người Algeria sống trong tự do và dân chủ.

 Ông nhấn mạnh những người tẩy chay cuộc bầu cử có quyền bày tỏ ý kiến, song không được phép làm tổn hại đến quyền và lợi ích của các cử tri khác.

 Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống tại Algeria sẽ diễn ra vào ngày 12/12 tới. Hội đồng Hiến pháp đã phê chuẩn 5 ứng cử viên đủ điều kiện tham gia tranh cử, bao gồm cựu Thủ tướng Abdelmadjid Tebboune, ông Ali Benflis;- Chủ tịch Đảng Talie el Hourriyet, ông Azzedine Mihoubi - cựu Bộ trưởng Văn hóa và Tổng thư ký hiện tại của đảng Tập hợp Dân chủ Quốc gia. (RND), ông Abdelkader Bengrina - cựu Bộ trưởng Du lịch và Chủ tịch Phong trào el-Bina, và ông Abdelaziz Belaid - Chủ tịch Đảng Mặt trận Al-Moustakbel.

 Các ứng cử viên đã lần lượt công bố cương lĩnh tranh cử, tập trung nhiều vào nội dung sửa đổi Hiến pháp, cải cách cách khung pháp lý về bầu cử, nâng cao hiệu quả điều hành của chính phủ thông qua việc tách giới doanh nghiệp ra khỏi chính trị, đảm bảo sự liêm chính của các quan chức nhà nước, giúp người dân thoát khỏi khủng hoảng.

 ANIE cam kết đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử công bằng, minh bạch, đúng pháp luật và tôn trọng sự lựa chọn của người dân. (VietnamPlus.vn 21/11, Tấn Đạt)Về đầu trang

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay cơ bản

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC vừa chính thức hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) các kỳ hạn 1 và 5 năm. Đây là lần đầu tiên công cụ này được điều chỉnh sau đợt cải cách lãi suất hồi tháng 8 nhằm mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế số 2 thế giới.

 Cụ thể lãi suất LPR kỳ hạn 1 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống 4,15%, trong khi LPR 5 năm cũng giảm còn 4,8%. Việc điều chỉnh lãi suất LPR đã được dự báo sau khi Trung Quốc công bố nhiều số liệu kinh tế gây thất vọng trong tháng 10 vừa qua. Hiện trên thị trường tự do, tỷ giá đồng NDT so với USD tiếp tục mất giá nhẹ 0,1%, đứng ở mức 1 USD đổi 7,033 NDT. (VTV.vn 21/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More