Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-10-2019

Post date: 10/10/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. 1 cán bộ ở Cao Bằng được tặng ô tô trị giá hơn 3,7 tỉ đồng. 1

2. Công trình xây dựng “4 không”: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

3.   Sắp ban hành chỉ thị "thúc" thi hành án hành chính. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4.  Việt Nam tăng 10 bậc năng lực cạnh tranh. 4

5.Chủ tịch VCCI: Dư địa lớn nhất của tăng trưởng vẫn là cải cách thể chế. 5

6.  Doanh nghiệp vẫn lo rủi ro nghiệp vụ hải quan. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

7.   Malaysia phạt quan tham gấp 2,5 lần: Việt Nam nên học. 7

8.  Trọng trách trước Nhân dân! 9

QUẢN LÝ.. 11

9.Ngày làm việc thứ ba Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII 11

10.  Kiểm tra việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định. 11

11.   Vẫn còn tình trạng né tránh tiếp dân. 11

12. Bộ Công an giải thích về đề xuất người dân được ghi hình cảnh sát giao thông. 12

13.   TP.HCM giảm 10 phường sau phương án sắp xếp đơn vị hành chính. 13

14.  Đà Nẵng công bố năng lực cạnh tranh cấp sở ngành. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15.    36 thủ tục hành chính được giải quyết theo ngành dọc tại cấp tỉnh, huyện, xã. 15

16.   Bộ Nông nghiệp đã cắt giảm 24% thủ tục hành chính. 16

17. Nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản đã được cắt giảm.. 17

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

18. Công khai số liệu giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ kể từ 15/10. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

19.  Hiệu phó kiếm hơn một tỷ đồng sau 4 đêm nâng điểm.. 18

THẾ GIỚI 20

20.  Trung Quốc: Dùng điện thoại khi băng qua đường có thể bị phạt 7 USD.. 20

TIÊU ĐIỂM

1 cán bộ ở Cao Bằng được tặng ô tô trị giá hơn 3,7 tỉ đồng

Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 trình Chính phủ để gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (diễn ra cuối tháng 10 tới đây).

 Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho biết trong năm 2019, qua kiểm tra xác minh phát hiện 10 trường hợp vi phạm kê khai tài sản. Trong đó, Bộ Công an có hai người, Đà Nẵng một người, Khánh Hòa hai người, Tây Ninh hai người và Thanh Hóa một người. Hiện đã kỷ luật 8 trường hợp, đang xem xét kỷ luật hai trường hợp.

 Năm qua cũng có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị 4,172 tỉ đồng. Hai trường hợp nhận quà không đúng quy định và xử lý kỷ luật cảnh cáo năm người, khiển trách một người, sa thải một người. Trong đó, quà tặng thấp nhất là là 3 triệu (thuộc tỉnh Trà Vinh), cao nhất là 150 triệu đồng (TP.HCM). Đặc biệt ở tỉnh Cao Bằng có trường hợp cán bộ được tặng một chiếc ô tô giá trị 3,720 tỉ đồng.

 Thanh tra Chính phủ cũng cho biết trong năm 2019, có 62 người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng và ba người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

 “Nhìn chung, việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu và còn tình trạng nhầm lẫn giữa việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng với việc xử lý người đứng đầu do trực tiếp thực hiện hành vi tham nhũng…”, báo cáo nêu rõ.

 Năm qua, Viện kiểm sát các cấp thụ lý 273 vụ/610 bị can về tội tham nhũng (án mới là 230 vụ/570 bị can), truy tố 246 vụ/537 bị can. Cơ quan điều tra VKSND tối cao khởi tố mới 12 vụ/16 bị can về tội danh tham nhũng xảy ra trong hoạt động tư pháp.

 Nhiều vụ án tham nhũng lớn được phát hiện, khởi tố, điều tra. Điển hình như vụ án Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ "Nhôm") cùng đồng phạm về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ...

 Vụ án Lê Nam Trà cùng đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và đưa, nhận hối lộ, xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG).

 Vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi…

 Với những dẫn chứng trên, Thanh tra Chính phủ khẳng định trong năm 2019, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… công tác này tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống” với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ, đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao…

 Tuy nhiên, công tác thu hồi tài sản trong giai đoạn thi hành án đạt tỷ lệ chưa cao. Cụ thể, trong 37 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo tính hết tháng 6-2019, thi hành án dân sự các cấp thi hành xong 9.454 tỉ đồng/68.856 tỉ đồng (đạt trên 13% tổng số phải thu).

 Trong năm 2020, Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các dự án đầu tư lớn của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư theo hình thức BT, BOT, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước... Khẩn trương kết luận thanh tra, xử lý nghiêm sai phạm đối với các dự án gây thất thoát, thua lỗ kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.

 Ngoài ra, đề nghị TAND Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, các cơ quan tố tụng tiếp tục chú trọng việc thu hồi tài sản tham nhũng trong hoạt động tố tụng. Kiên quyết áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Đồng thời, tăng cường các biện pháp tương trợ tư pháp quốc tế, dẫn độ tội phạm bỏ trốn và thu hồi tài sản tham nhũng bị tẩu tán ra nước ngoài… (Plo.vn 9/10, Viết Long)Về đầu trang

Công trình xây dựng “4 không”: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Công trình xây dựng “4 không” (không có Giấy chứng nhận đầu tư, không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có Giấy phép xây dựng, không có văn bản thẩm định của cơ quan quản lý văn hóa) ở Mã Pì Lèng (tỉnh Hà Giang) đã gây “bão” dư luận những ngày qua. Điều này cho thấy, dường như việc quản lý trật tự xây dựng ở địa phương này đang bị xem nhẹ.

 Được mệnh danh Đệ nhất hùng quan, một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, năm 2009, Mã Pí Lèng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Danh thắng quốc gia. Đèo Mã Pì Lèng không chỉ là Danh thắng quốc gia mà còn nằm trong Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, được UNESCO công nhận năm 2016. Do đó, việc xây dựng bất kỳ công trình nào trên đèo phải tuân thủ quy định của UNESCO và Luật Di sản văn hóa của Việt Nam.

 Phải nhấn mạnh rằng, việc xây dựng điểm dừng chân phục vụ du khách tại khu vực Mã Pì Lèng là cần thiết, tuy nhiên, việc xây dựng phải tuân thủ đúng theo quy định pháp luật. Trong khi đó, một công trình không phép mọc lên tại khu vực này, cho thấy sự coi thường pháp luật. Nhân dân và dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao công trình cao tới 7 tầng dù có đến “4 không” nhưng lại có thể “qua mắt” các cơ quan chức năng dễ dàng đến vậy? Do trình độ quản lý yếu kém, do buông lỏng quản lý hay do có sự bao che, dung túng, “bảo kê” cho sai phạm? Ai là người phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này? Xử lý công trình sai phạm như thế nào? Xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai phạm ra sao?

 Để một công trình xây dựng trái phép mọc lên, việc xác định trách nhiệm của những người liên quan không phải là quá khó. Bởi như Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga từng nói, người dân vừa đổ một đống đất ra đường đã xuất hiện ngay lực lượng chức năng đến làm việc, nên không thể nói công trình sai phạm cao tầng mà cơ quan chức năng lại không hề hay biết.

 Báo cáo ngày 8.10 của UBND tỉnh Hà Giang gửi Chính phủ về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng tại khu vực Mã Pì Lèng cho thấy, công trình Mã Pì Lèng nằm ngoài khu vực bảo vệ I và II của Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng. Tuy nhiên, theo Điều 36, Luật Di sản văn hóa, công trình này có khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của danh thắng Mã Pì Lèng. Do đó, cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. UBND tỉnh Hà Giang xác định: Trách nhiệm ban đầu thuộc về UBND huyện Mèo Vạc trong công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng. Tỉnh Hà Giang không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, khắc phục những sai phạm trong xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, đúng theo quy định của pháp luật.

 Công trình có ảnh hưởng đến cảnh quan hay không, câu trả lời thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng việc để công trình không phép 7 tầng ngang nhiên mọc lên ở khu vực này cho thấy, công tác quản lý xây dựng ở địa phương này đang bị buông lỏng. Do đó, phải kiên quyết xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm này để răn đe, làm gương. Không thể cứ nhắm mắt làm ngơ cho sai phạm, đẩy vào “việc đã rồi” mà trách nhiệm lại chẳng thuộc về ai. (Đại Biểu Nhân Dân 9/10, Hà An)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Sắp ban hành chỉ thị "thúc" thi hành án hành chính

Bộ Tư pháp đang tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, dự kiến ban hành trong tháng 11/2019.

 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, trong báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn vừa gửi đến Quốc hội đã dùng hai chữ "đặc biệt" cho thông tin nói trên.

 "Dân kiện quan, quan không chịu hầu toà, tỷ lệ thi hành án hành chính năm nào cũng thấp" là vấn đề đã được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội nêu đi nêu lại nhiều năm.

 Tỷ lệ thi hành án hành chính năm 2019 cũng vẫn thấp (39%) số vụ án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2018.

 Theo báo cáo của Bộ trưởng Lê Thành Long thì từ ngày 1/10/2018 đến hết ngày 31/7/2019, tòa án nhân dân các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự 2.057 bản án hành chính (trong đó, số bản án có nội dung theo dõi là 327 bản án, số bản án không có nội dung theo dõi là 1.730 bản án).

 Cơ quan thi hành án dân sự thực hiện theo dõi 551 vụ việc (trong đó, năm trước chuyển sang là 224 việc, trong kỳ báo cáo là 327 việc). Các cơ quan thi hành án dân sự đã ra 491 văn bản thông báo tự nguyện thi hành án, đăng tải công khai 112 quyết định buộc thi hành án, tổ chức làm việc với người phải thi hành án là 209 vụ việc, có 44 văn bản kiến nghị xử lý trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ thi hành án hành chính.

 Kết quả theo dõi: thi hành xong 215 vụ việc, chưa thi hành xong 336 vụ việc. (Vneconomy.vn 9/10)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam tăng 10 bậc năng lực cạnh tranh

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 67 trong 141 nền kinh tế, tăng 10 bậc và 3,5 điểm so với năm 2018.

 Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019" của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã có nhiều thay đổi. Singapore vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới. Trong khi các nền kinh tế lớn khác của châu Á, bao gồm Ấn Độ và Indonesia đã bị giảm vị trí trong bảng xếp hạng thì kinh tế Việt Nam tăng mạnh nhất về năng lực cạnh tranh.

 Theo Báo cáo này, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 67 trong 141 nền kinh tế, tăng 10 bậc và 3,5 điểm so với năm 2018. Xét về các hạng mục chính, Việt Nam xếp hạng khá cao về chỉ số quy mô thị trường - đứng thứ 26. Các chỉ số còn lại giao động từ hạng 41 đến hạng 93.

 Về các chỉ số thành phần, Việt Nam nằm trong nhóm có nguy cơ khủng bố thấp nhất thế giới và lạm phát ổn định nhất thế giới, hai hạng mục này Việt Nam đạt trọn vẹn 100 điểm.

 Báo cáo nhận định: Căng thẳng địa chính trị và thương mại đang khiến nền kinh tế trở nên bất ổn và có thể làm giảm tốc thương mại toàn cầu. Một số quốc gia đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong năm nay dường như đã có cách ứng xử hợp lý để tận dụng được cơ hội từ những biến động này là Singapore và Việt Nam. (VTV.vn 9/10)Về đầu trang

Chủ tịch VCCI: Dư địa lớn nhất của tăng trưởng vẫn là cải cách thể chế

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên trong nửa trên của bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu, vị trí 67 trên 141 nền kinh tế được xếp hạng.

 Đó là thông tin được Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh nhân sự kiện thời sự: Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019. 

Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thì chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Báo cáo GCI đánh giá Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới.

 Chủ tịch VCCI cho rằng, đây rõ ràng là kết quả bước đầu minh chứng cho nỗ lực bền bỉ trong cải cách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua. Việt Nam lần đầu tiên vươn lên trong nửa trên của bảng xếp hạng thế giới, vị trí 67 trên 141 nền kinh tế được xếp hạng.

 Theo ông Lộc, những nỗ lực cải cách thể chế quan trọng nhất của Việt Nam thời gian qua đóng góp vào việc thăng hạng chỉ số này có thể kể đến là: các nỗ lực ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tư do thế hệ mới; chương trình cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành; những chủ trương và giải pháp quan trọng thúc đẩy thực hiện Chính phủ điện tử và nền kinh tế số; thực hiện cơ chế Một cửa quốc gia ASEAN; Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh ở các địa phương...

 Vẫn theo Chủ tịch VCCI thì, dù con đường cải cách còn chông gai, hành trình cải cách còn nhiều việc phải làm, nhưng những nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh ở Việt Nam mấy năm qua đã gặt hái những chùm quả ngọt: đó là những thành quả tăng trưởng cao kỷ lục so với cùng kỳ nhiều năm trước, cùng với sự chuyển dịch về cơ cấu và cải thiện bước đầu về chất lượng tăng trưởng, bất chấp tình trạng suy giảm nhịp độ tăng trưởng và bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu trước trào lưu của chủ nghĩa bảo hộ và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

 Thực tiễn đã chứng minh, dư địa lớn nhất và nguồn lực lớn nhất của tăng trưởng vẫn là cải cách thể chế và tinh thần khởi nghiệp của doanh nhân Việt. Việc thăng hạng của Việt Nam trong cuộc đua tranh về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong nền kinh tế tế toàn cầu là sự cộng hưởng của 2 yếu tố này, Chủ tịch VCCI bình luận. (Vneconomy.vn 9/10, Mỹ An)Về đầu trang

Doanh nghiệp vẫn lo rủi ro nghiệp vụ hải quan

Tại buổi đối thoại gần đây giữa Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công (Cục Hải quan Tp.HCM) với các doanh nghiệp (DN) gia công, sản xuất xuất khẩu (XK), đại diện CTCP may Hữu Nghị có thắc mắc việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có được thực hiện cho việc điều chỉnh số lượng, tên hàng, mã hàng… tại cửa khẩu và có thực hiện được ngoài giờ hành chính hay không?

 Đây cũng là băn khoăn của không ít DN, nhất là việc thu thập, xử lý thông tin quản lý từ phía cơ quan hải quan qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

 Trả lời vấn đề này, đại diện Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công cho biết thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan phải được thao tác trực tiếp trên hệ thống VNACCS (hệ thống thông quan hàng hóa tự động). Còn việc thực hiện thủ tục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến có thể thực hiện tại các chi cục hải quan.

 Riêng với việc đăng ký làm ngoài giờ trực tuyến được thực hiện trên hệ thống, phía Cục Hải quan Tp.HCM lưu ý DN đăng ký trong giờ hành chính để lãnh đạo đơn vị phân công công chức hải quan trực ngoài giờ giải quyết thủ tục cho DN.

 Trong góp ý đối với Dự thảo Thông tư quy định quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra ngày 8/10 cũng nêu vấn đề xử lý thông tin của DN có liên quan đến dịch vụ công trực tuyến.

 Chẳng hạn, khi áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động hải quan thì các khâu về lựa chọn đối tượng áp dụng biện pháp nghiệp vụ đều được máy tính thực hiện, không có sự can thiệp của con người.

 “Tuy nhiên, giai đoạn thu thập và nhập thông tin đầu vào thì vẫn cần có hoạt động của con người. Khi triển khai áp dụng thì khâu thu thập và nhập thông tin sẽ dễ dẫn đến sự thiếu thống nhất, thậm chí tuỳ tiện. Do đó, các quy định của Thông tư cần tập trung vào việc hướng dẫn chi tiết việc xử lý các tình huống phát sinh khi thu thập và nhập thông tin”, VCCI nhấn mạnh.

 Trong khi đó, Điều 7 của Dự thảo Thông tư quy định về việc thu thập, xử lý thông tin nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Đơn cử như, thời gian từ khi cán bộ hải quan biết được thông tin cho đến khi cán bộ đó nhập thông tin vào hệ thống là bao lâu? Khi cán bộ hải quan tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và có sự mâu thuẫn nhau thì nên nhập thông tin nào?

 Ngoài ra, VCCI đặt vấn đề: nếu DN thấy thông tin về mình không chính xác, gây bất lợi cho kết quả đánh giá rủi ro thì DN có quyền yêu cầu điều chỉnh không? Thủ tục xin điều chỉnh thế nào? Cán bộ hải quan làm thế nào để xác minh được thông tin điều chỉnh?

 Mặt khác, việc xử lý sẽ như thế nào trong trường hợp cán bộ hải quan biết thông tin nhưng không nhập liệu? Điều này có thể xảy ra bởi nhiều lý do khác nhau, thậm chí cả nhũng nhiễu, tiêu cực. Ví dụ, nếu là thông tin tốt cho DN thì cán bộ hải quan phải đợi DN “tác động” thì mới nhập liệu.

 Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo Dự thảo Thông tư cần nghiên cứu, tiên liệu các trường hợp thực tế có thể phát sinh và đưa ra quy định hướng dẫn, xử lý các tình huống như vậy.

 Bên cạnh đó, khi DN đăng ký tờ khai hải quan lần đầu tại các chi cục hải quan khác nhau vẫn được yêu cầu điền vào Phiếu cung cấp thông tin DN với lý do để phục vụ quản lý rủi ro.

 Theo phản ánh của DN, rất nhiều nội dung thông tin trong Phiếu này đã được cơ quan hải quan biết hoặc đã được công khai bởi nhiều cơ quan nhà nước khác như thuế, đăng ký kinh doanh.

 Nhiều DN quan tâm đến cơ chế để có thể nâng cao mức độ tuân thủ, nâng cao kết quả phân loại rủi ro của người khai hải quan và của hoạt động xuất nhập khẩu.

 Thế nhưng hiện nay, Điều 11.5 của Dự thảo mới chỉ quy định “Trường hợp người khai hải quan đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin nâng cao mức độ tuân thủ, cơ quan hải quan có trách nhiệm hướng dẫn”.

 Do đó, phía VCCI đề nghị Thông tư cần quy định rõ hơn về trình tự, thủ tục và biện pháp cụ thể mà cơ quan hải quan tiến hành khi DN muốn nâng cao mức độ tuân thủ, nâng cao kết quả phân loại rủi ro.

 Có thể nói, những chuyển động gần đây trong khâu thủ tục hải quan là tích cực, nhưng nếu nhìn từ bản Dự thảo Thông tư quy định quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan thì thấy dường như chừng đó vẫn là chưa đủ khi thực hiện cải cách lĩnh vực này. (Thời báo kinh doanh 09/10)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Malaysia phạt quan tham gấp 2,5 lần: Việt Nam nên học

Bà Lê Thị Thu Ba - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, Việt Nam cần có các biện pháp mạnh, kiên quyết, quyết liệt với tội phạm tham nhũng. Đặc biệt là, quá trình thu hồi tài sản tham nhũng về cho ngân sách nhà nước nên học cách Malaysia đang làm.

 Ý kiến của bà Thu Ba đưa ra sau khi truyền thống trong nước đưa tin về việc Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã thông báo phạt 80 cá nhân và tổ chức liên quan tới cáo buộc nhận tiền từ Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009. Theo đó, số tiền thu hồi có thể lên tới 100 triệu USD và những cá nhân, tổ chức bị cáo buộc sai phạm có thể phải nộp số tiền phạt gấp 2,5 lần số tiền đã nhận.

 Bà Ba nhấn mạnh, tài sản tham nhũng là tài sản của nhân dân và hành vi tham nhũng là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, do đó, bằng mọi giá tài sản phải được thu hồi về cho nhân dân, cán bộ tham nhũng phải bị xử lý, trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Xử phạt thật nặng là một biện pháp vừa mang tính trừng trị cũng vừa thể hiện tính răn đe nghiêm khắc đối với loại tội phạm này.

 Bởi theo bà, trong số các loại tội phạm, tội phạm tham nhũng là giàu nhất vì rất khó có thể xác định chính xác được tài sản nhà nước đã bị tiêu tán là bao nhiêu? Số tiền đã bị biển thủ, thất thoát cụ thể như thế nào? Vì thế, việc thu hồi được toàn bộ tài sản tham nhũng về cho ngân sách cũng rất khó khăn.

 Tuy nhiên, với cách áp dụng biện pháp phạt thật nặng, nhận bao nhiêu sẽ phải nộp lại số tiền cao hơn gấp nhiều lần như thế chính là một cách giúp bù đắp lại phần nào số tiền ngân sách đã mất đi.

 Tương tự, với các tài sản tham nhũng khác cũng vậy. Ví dụ như đất đai, nhà cửa, chỉ cần cán bộ có dấu hiệu tham nhũng, những tài sản cá nhân, vợ chồng, con cái đều phải bị điều tra. Tất cả những tài sản không chứng minh được nguồn gốc, có nguồn gốc bất minh đều phải bị thu hồi.

 Bà Ba tin rằng, nếu Việt Nam cũng áp dụng theo cách thức của Malaysia chắc chắn tài sản tham nhũng thu về cho ngân sách sẽ lớn hơn rất nhiều lần những con số đã báo cáo.

 Không đồng tình với những lý do không kiểm soát được tài sản kê khai của cán bộ, công chức nên không nắm được cán bộ, công chức có bao nhiêu tài sản, có bao nhiêu tiền khiến việc thu hồi tài sản tham nhũng thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, số tiền thu về còn quá hạn chế, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, việc đưa ra các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản của cán bộ, công chức là cần thiết nhưng vẫn phải áp dụng biện pháp xử phạt song song. Với cách xử phạt thật nặng như của Malaysia thì không cần dựa vào kê khai tài sản, tài sản tham nhũng vẫn bị thu hồi.

 Ở đây là trách nhiệm bồi thường và trách nhiệm hình sự phải được quy định rất rõ ràng, tách bạch. "Tôi lấy ví dụ như trường hợp của một vị quan chức có khai đã nhận 3 triệu USD hối lộ và đưa cho con gái.

 Lời khai đã có rồi nhưng bây giờ con gái ông ta chối phắt là không nhận tiền từ bố thì cơ quan điều tra phải chịu hay sao? Như vậy là không thu hồi được nữa hay sao? Như vậy là chưa xác định được rõ trách nhiệm bồi thường. 

Tôi rất không đồng tình với cách xử lý như vậy. Như tôi đã nói, quy định phải đi cùng với biện pháp xử lý song song. Một mặt xác định hành vi nhận hối lộ là phải xử phạt thật nặng, phải buộc người mắc sai phạm chịu trách nhiệm bồi thường. Mặt khác phải tiến hành điều tra tất cả những người liên quan, bao gồm cả việc xác minh lại tài sản của gia đình, cá nhân, vợ, con ông ta. Trong trường hợp có dấu hiệu sai phạm phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

 Như vậy, thu hồi tài sản tham nhũng là trách nhiệm của cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp lại. Ở Việt Nam, rất khó chờ đợi vào ý thức tự giác nhưng để xác định sai phạm, thu hồi không phải là không làm được.

 Tiền đi bao giờ cũng có vết, qua kiểm tra tài khoản, các dự án đầu tư... thì kiểu gì cũng xác định được dấu vết. Khi xác định được vết mà người sai phạm không tự giác nộp phạt phải cưỡng chế thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Nộp phạt chưa phải là đã xong với cán bộ, lãnh đạo tham nhũng. Đó là trách nhiệm phải hoàn trả cho ngân sách. Còn trách nhiệm về hành vi sai phạm, về những hậu quả đã gây ra đó la thuộc về trách nhiệm hình sự và phải bị xử lý theo quy định của pháp luật", bà Ba nói.

 Theo bà Ba, lâu nay vấn đề xử lý tham nhũng trong nước còn lấy lý do cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện, khó xử lý, tuy nhiên, những lý do này chưa thuyết phục.

"Chỉ cần nhìn vào một gia đình quan chức tự nhiên có biệt thự, con cái du học nước ngoài, sở hữu biệt thự, xe hơi là phải đặt ra câu hỏi tiền ở đâu ra?

 Một đứa trẻ vừa tốt nghiệp đại học đã sở hữu cả khối tài sản khủng cũng phải đặt câu hỏi từ đâu mà có? Nếu không phải từ bố mẹ đưa cho thì lấy ở đâu?

Kể cả những tài sản phát sinh nhanh, không chứng minh được nguồn gốc như trường hợp một vị nguyên GĐ Sở ở một tỉnh miền núi phía Bắc cũng là bất thường", bà Lê Thị Thu Ba nói.

 Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhấn mạnh, chúng ta có đầy đủ các cơ quan tư pháp, cơ quan điều tra, các cơ quan phòng chống tham nhũng rất có năng lực, có trình độ và nếu quyết tâm, chúng ta có thể xử lý tốt vấn đề tham nhũng, trong đó, có thu hồi tài sản tham nhũng.

 Vì thế, bà Ba cho rằng, Quốc hội cần nâng cao vai trò giám sát, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật, yêu cầu sớm phát hiện và ngăn chặn tội phạm tham nhũng chứ không chỉ trông chờ cán bộ tham nhũng bị lộ, bị dư luận phản ánh rồi mới chạy theo điều tra, xử lý. Bởi lẽ, để xảy ra tham nhũng rồi mới tìm cách xử lý, khắc phục là đã muộn. (Baodatviet.vn 9/10, Lam Nguyễn) Về đầu trang

Trọng trách trước Nhân dân!

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đang họp bàn những vấn đề lớn để hoạch định cho tương lai của đất nước. Bàn những vấn đề hệ trọng của Đảng, cũng chính là bàn việc nước việc dân!

 Định hướng đưa đất nước vượt lên nhanh là không thể khác. Mục tiêu tối thượng quyết tâm xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường, bảo vệ, giữ vững toàn vẹn giang sơn là đích đến không gì khác. Trí tuệ của những trí tuệ đều hội tụ về giữa hội nghị quan trọng này. Đặt lợi ích quốc gia, lợi ích nhân dân lên trên hết, người đứng đầu Đảng ta nhấn mạnh về kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân phải xây dựng bằng được một Đảng vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước vượt lên mọi khó khăn thách thức!

 Cơ đồ giang sơn có được như hôm nay ai cũng nhìn rõ. Những gì chưa làm được như kỳ vọng càng phải phân tích cặn kẽ để có những quyết sách và quốc sách trước mắt và dài xa. Hội nghị Trung ương 11 đều nhấn mạnh đến những vấn đề trọng tâm của quốc gia. Người đứng đầu của Đảng nhấn rất mạnh và yêu cầu các ủy viên Trung ương phân tích mổ xẻ, tranh luận đến tận cùng những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau. Không gì khác chính là thống nhất đường lối, quan điểm trong chỉ đạo. Không gì khác là chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội XIII đã ở ngay phía trước. Trước nhất là vấn đề văn kiện phải là một báo cáo chính trị xứng tầm, mang hơi thở thời đại. Những tiếng nói gắn chặt từ lý luận sắc sảo đến thực tiễn nóng bỏng như quyện vào nhau, soi vào nhau trong một cách nhìn đổi mới, khoa học. Hơn thế phải chuẩn bị bằng được đội ngũ cán bộ then chốt cấp chiến lược đủ sức, đủ trí tuệ gánh vác trọng trách nhiệm kỳ tới.

 Phải bắt đầu đổi mới từ trong nội bộ Đảng để hiện thực hóa sự đổi mới của đất nước. Từ đó mới có thể “bật ra” kế sách, quyết sách trúng và đúng. Tinh thần nhất quán từ trong Đảng sẽ chuyển hóa thành hành động của người dân cả nước. 

 Đổi mới từ trong Đảng làm quyết liệt sẽ tạo ra sức mạnh toàn dân tộc. Vấn đề cốt lõi mang tính thời sự vẫn là xây dựng Đảng vững mạnh từ vĩ mô đến vi mô để mọi mệnh lệnh từ trung tâm phát ra phải nhất nhất thực thi trên nguyên tắc đặt cao vai trò, vị trí, trách nhiệm người đứng đầu. Khi có chủ trương, đường lối đúng thì tổ chức thực hiện ra sao lại từ chính cấp cán bộ chiến lược được trao trọng trách ở từng bộ ngành, ở các địa phương.

 Càng thấy việc chọn lựa cho được thủ lĩnh các bộ, ngành, người đứng đầu 63 tỉnh, thành hệ trọng thế nào? Đó chính là những cây cột chính, những chiếc xà vững vàng cho “ngôi nhà” đất nước. Nếu chỉ chọn nhầm cái cột, cái xà sẽ là nguy hại cho cả ngôi nhà lớn! Càng thấy công tác quy hoạch chọn lựa đội ngũ cấp chiến lược giữ tầm quan trọng thế nào? Trong thực tiễn công tác cán bộ với nhiều vấn đề nóng đang đặt ra, thì mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ. Không chỉ giám sát, kiểm soát quyền lực bằng kỷ luật của Đảng, mà phải đi mạnh vào luật hóa. Kỷ cương phép nước dứt khoát phải đặt lên đầu. Dù giữ cương vị trọng trách cao đến đâu, thì trước hết phải được giám sát kiểm soát xem quyền uy ấy được sử dụng thế nào? Nói trong sạch phải “soi vào” kỷ cương. Nói liêm chính, trong sáng, khách quan phải “soi vào” phép nước. Kỷ cương phép nước chính là tấm gương mà mỗi ủy viên Trung ương, mỗi “công bộc” ở bất cứ lĩnh vực nào cũng không thể cho phép mình được đứng ngoài vòng, được quyền ngoại lệ.

 Nhìn về một bộ phận cán bộ đảng viên được trao quyền uy tha hóa sai phạm lớn bị xử lý vừa qua cũng đều từ thực thi kỷ cương phép nước không nghiêm? Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hơn 70 cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý đã bị thi hành kỷ luật Đảng và xử lý hình sự. Những công bộc như thế chính là giặc nội xâm, là kẻ thù của đất nước, của nhân dân. Không thể vin cớ đất nước bao dung, dân tộc nhân văn mà lại duy tình, thương xót những người đi ngược, làm trái nhăm nhắm “moi ruột nước, móc túi dân” bằng những ký tá phê duyệt bất minh? Cần hiểu thời hiện đại này, không chỉ có Đảng giám sát, mà tai mắt của 96 triệu dân cũng đang hàng ngày nhìn vào từng “công bộc” của dân đó! (Đại Biểu Nhân Dân 9/10, Hà Phương)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Ngày làm việc thứ ba Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII

Ngày 9/10/2019, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII bước vào ngày làm việc thứ ba.

 Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng các đại biểu làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

 Buổi chiều, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng các đại biểu làm việc tại tổ, thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2020 - 2022. (VTV.vn 9/10)Về đầu trang

Kiểm tra việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định

Theo Bộ TN&MT, việc bán, mua nhà đất này đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây rủi ro cho người mua nhà đất, tác động xấu đến thị trường bất động sản.

 Bộ TN&MT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ về việc kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

 Theo Bộ TN&MT, thời gian qua, tại một số địa phương có tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở và tình trạng nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép nêu trên. (VTV.vn 9/10)Về đầu trang

Vẫn còn tình trạng né tránh tiếp dân

Tình hình khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của công dân vẫn diễn biến phức tạp, trong đó trên một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm nóng trong lĩnh vực này. Đó là nhận định được Thanh tra Chính phủ đưa ra khi đánh giá về công tác giải quyết KN, TC năm 2019.

 Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: So với năm 2018, số đơn thư các loại tiếp nhận giảm 7%; đơn khiếu nại giảm 5,5%, đơn tố cáo giảm 11,3%. Các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 27.130 vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85,4%. Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể, cá nhân 205,5 tỷ đồng, 24,1ha đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 1.889 tập thể, cá nhân; kiến nghị xử lý vi phạm 597 người (đã xử lý 388 người), chuyển cơ quan điều tra 20 vụ, 26 đối tượng.

 Tuy nhiên, số đơn khiếu nại về lĩnh vực đất đai tiếp tục chiếm đa số trong tổng số đơn khiếu nại là 67,7% (tăng 5,9%) so với năm 2018, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khiếu nại, tranh chấp đất đai có nguồn gốc là đất do nông, lâm trường quản lý, liên quan đến sử dụng đất an ninh, quốc phòng, việc chuyển đổi mô hình chợ truyền thống, khiếu kiện, tranh chấp tại các dự án bất động sản, thu phí tại các trạm BOT... Nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái trong quản lý, thực thi công vụ, bao che cho cấp dưới...

 Phân tích về nguyên nhân, theo Thanh tra Chính phủ, đến nay một số cơ chế, chính sách pháp luật còn bất cập, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Như quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; thu hồi đất của dân để giao cho DN đầu tư, thực hiện các dự án có mục đích thương mại do có sự chênh lệch địa tô, nên mặc dù vụ việc đã được giải quyết theo pháp luật nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục KN, TC kéo dài với thái độ gay gắt, bức xúc...

 Trước thực tế này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ tổ chức đánh giá lại các khiếu kiện về đất đai, tìm rõ nguyên nhân để có cách xử lý hiệu quả; kết nối dữ liệu về tình hình giải quyết KN, TC để các cơ quan đều nắm rõ, tạo thuận lợi cho việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

 Một vấn đề nữa cũng được đặc biệt nhấn mạnh là hoạt động tiếp dân đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo hơn. Thậm chí Chính phủ thành lập Tổ chuyên trách đi giải quyết các vấn đề phức tạp của từng địa phương... Tuy nhiên tại cơ sở, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quyết tâm trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân, xem xét, giải quyết KN, TC, dẫn đến bức xúc kéo dài. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, theo quy định, người đứng đầu các ngành, địa phương có trách nhiệm tiếp công dân, tăng cường đối thoại, tiếp dân tại ngay nơi xảy ra vụ việc, giải quyết kịp thời KN, TC, kiến nghị ngay khi mới phát sinh. Tuy vậy, vẫn còn địa phương, đơn vị (nhất là ở cấp cơ sở) chưa thực hiện tốt việc này hoặc ngại tiếp công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, khiếu nại đông người... dẫn đến KN, TC vượt cấp.

 Thẩm tra vấn đề này, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần chỉ rõ người đứng đầu ngành, cấp nào không trực tiếp thực hiện quy định tiếp công dân, ủy quyền cho cấp phó thực hiện công việc này, để có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm tạo nền nếp, hạn chế việc KN, TC vượt cấp, bức xúc, kéo dài.

 Nhấn mạnh “nhiều vụ việc nghiêm trọng không xảy ra nếu quan tâm hòa giải ở cơ sở”, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị quan tâm hơn, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, nhất là ở cấp xã. Đồng thời, việc phân loại các đơn thư cũng cần được thực hiện hiệu quả hơn, tránh tình trạng nhiều đơn thư của người dân là đơn KN, TC nhưng bị phân sang loại kiến nghị phản ánh nên không có thời hạn giải quyết, hoặc quy trình giải quyết sẽ khác đi; người dân không được giải quyết khiếu nại sẽ khiếu nại vượt cấp. (Kinhtedothi.vn 9/10, Nguyễn Vũ) Về đầu trang

Bộ Công an giải thích về đề xuất người dân được ghi hình cảnh sát giao thông

Theo đại diện Bộ Công an, quyền giám sát của người dân không là nội dung mới. Đề xuất bổ sung này chỉ cụ thể hóa các hình thức giám sát để kết quả đạt được chính xác hơn.

 Người dân được giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông bằng máy ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Hình thức giám sát trên được Bộ Công an bổ sung vào Dự thảo Thông tư lần 3 về quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 Việc giám sát của người dân không được làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sỹ đang thực thi nhiệm vụ. Công dân khi giám sát và thông tin, phản ánh lên các phương tiện truyền thông phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm trước thông tin cung cấp.

 Đây là dự thảo lần cuối, nếu được thông qua, Thông tư sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2019. (VTV.vn 9/10)Về đầu trang

TP.HCM giảm 10 phường sau phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 8.10, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã báo báo cáo Bộ Nội vụ về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn trong giai đoạn 2019 - 2021. Thành phố đã đối chiếu thực trạng các đơn vị hành chính trên địa bàn với các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

 Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị giữ nguyên 24 đơn vị hành chính cấp huyện. Tuy nhiên, đối với đơn vị hành chính cấp phường xã, có 9 trường hợp nhập 2 phường thành 1 phường mới thuộc địa bàn các quận 2, 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận.

 Cụ thể, tại quận 2, sáp nhập phường An Khánh với phường Thủ Thiêm, phường Bình An với phường Bình Khánh; tại quận 3, sáp nhập phường 6 với phường 7 và phường 8; tại quận 4, sáp nhập phường 5 với phường 2, phường 12 với phường 13; tại quận 5, sáp nhập phường 12 với phường 15; tại quận 10, sáp nhập phường 3 với phường 2; tại quận Phú Nhuận, sáp nhập phường 12 với phường 11, phường 14 với phường 13.

 Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, quận 2 còn 9 phường, giảm 2 đơn vị; quận 3 còn 12 phường, giảm 2 đơn vị; quận 4 còn 13 phường, giảm 2 đơn vị; quận 5 còn 14 phường, giảm 1 đơn vị; quận 10 còn 14 phường, giảm 1 đơn vị; quận Phú Nhuận còn 13 phường, giảm 2 đơn vị. Như vậy, tổng số đơn vị hành chính cấp phường xã sau khi sắp xếp là 312 (249 phường, 58 xã, 5 thị trấn), giảm 10 phường so với hiện nay.

 Theo UBND TP.HCM, những phường này đều là những phường ở vị trí lõi trung tâm của TP.HCM nên áp lực quản lý hành chính, quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân không những tại địa phương mà còn khách du lịch, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, người dân tạm cư ở mức rất cao. Thậm chí, áp lực cao gấp nhiều lần dân số địa phương khác do có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Đại học Y Dược, ký túc xá Trường đại học Bách khoa...

 Về lộ trình sắp xếp, theo Sở Nội vụ TP.HCM, sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo UBND quận xây dựng đề án chi tiết sắp xếp các phường và lấy ý kiến cử tri. Nếu trên 50% tổng cử tri trên địa bàn tán thành, thì UBND phường, UBND quận tổng hợp, trình HĐND phường, HĐND quận thông qua phương án sắp xếp. Công tác này dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11.2019.

 Trên cơ sở đề án của các quận, UBND TP.HCM tổng hợp, trình HĐND TP.HCM xem xét, thông qua dự kiến vào tháng 12.2019. Đồng thời, trong kỳ họp đó, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP.HCM thông qua đề án về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Trong đó, có đối tượng dôi dư do sáp nhập phường.

 Sau khi HĐND TP.HCM thông qua đề án, UBND TP.HCM hoàn thiện hồ sơ đề án, báo cáo Bộ Nội vụ thẩm định trước khi báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp lại các phường ở TP.HCM, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, viên chức tại phường mới; giải quyết chế độ, chính sách với nhân sự dôi dư; chuyển đổi giấy tờ liên quan cho người dân.

 Trước đó, ngày 25.5.2019, UBND TP.HCM có kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2019-2021. Việc sáp nhập chia làm 2 giai đoạn, theo tiêu chuẩn của Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện 2019-2021, những phường không đạt 50% tiêu chuẩn về cả diện tích và dân số thì phải sáp nhập.

 Về tiêu chuẩn, theo quy định, cấp phường thuộc quận phải có dân số từ 15.000 người trở lên; diện tích tự nhiên từ 5,5km2 trở lên. Trong năm 2019, mục tiêu của TP.HCM là cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các phường có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định. (Motthegioi.vn 8/10, Phan Diệu) Về đầu trang

Đà Nẵng công bố năng lực cạnh tranh cấp sở ngành

Ngày 9/10, thành phố Đà Nẵng công bố Sở Thông tin và Truyền thông đạt 68,54/100 điểm, đứng đầu khối sở - ngành về năng lực cạnh tranh (DDCI) năm 2018.

 Kế đến là Bảo hiểm Xã hội thành phố (67,91 điểm); Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (67,21).

  Ba đơn vị xếp cuối bảng lần lượt là Sở Lao động Thương binh và Xã hội (62,77 điểm); Sở Xây dựng (62 điểm); Sở Tài Nguyên và Môi trường (61 điểm).

 Ở khối quận - huyện, UBND quận Cẩm Lệ dẫn đầu với 68,22 điểm, theo sau là UBND huyện Hòa Vang (66,04) và UBND quận Sơn Trà (64,92). Quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn xếp cuối bảng, với 61,69 và 61,04 điểm.

 Điểm trung vị của khối sở - ngành là 65,82/100 và khối quận - huyện là 64,16/100 điểm. Đặc biệt, không đơn vị nào có điểm số dưới 50.

 Đây là năm đầu tiên Đà Nẵng xây dựng Bộ chỉ số DDCI, dựa trên Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và các yếu tố đặc thù của thành phố.

 Theo UBND TP Đà Nẵng, việc đánh giá năng lực cạnh tranh giữa các sở - ngành, quận - huyện là giải pháp thiết thực để các đơn vị cạnh tranh, thi đua nhằm nâng cao chất lượng điều hành, tạo động lực cho cải cách hành chính. (Vnexpress.net 9/10, Nguyễn Đông)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

36 thủ tục hành chính được giải quyết theo ngành dọc tại cấp tỉnh, huyện, xã

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định 1291/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã.

 Theo đó, 36 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã thuộc các lĩnh vực như: Cấp, quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; nghĩa vụ quân sự; thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội...

 Cụ thể, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an như: Cấp thẻ Căn cước công dân khi đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp thẻ Căn cước công dân khi chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân... được thực hiện tại cấp tỉnh, cấp huyện.

 Các thủ tục: Giải quyết thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; giải quyết thủ tục làm con dấu thứ hai và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; giải quyết thủ tục làm lại con dấu và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu... được thực hiện tại cấp tỉnh.

 Với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng: Giải quyết chế độ hưu trí hằng tháng đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhập ngũ ngày 30/4/1975 trở về trước, có đủ 20 năm trở lên phục vụ trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ trước ngày 1/4/2000; trợ cấp đối với dân quân bị ốm hoặc đối với thân nhân khi dân quân bị ốm dẫn đến chết; trợ cấp đối với quân nhân bị tai nạn hoặc đối với thân nhân khi dân quân bị tai nạn dẫn đến chết; đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu; đăng ký phục vụ trong ngạch dự bị... được thực hiện tại cấp xã.

 Với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích; giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg; giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg được thực hiện tại cấp tỉnh.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, ngoài những thủ tục hành chính được phê duyệt trong Danh mục, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Chủ tịch UBND cấp tỉnh) thống nhất với bộ, cơ quan ngang bộ để đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các cấp những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Trường hợp không thống nhất được với các bộ, cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; xử lý theo thẩm quyền cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định này; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành dọc báo cáo tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tại địa phương với Chủ tịch UBND cùng cấp.

 Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan ngành dọc được cử ra làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những bộ, ngành thực hiện không nghiêm, không đúng quy định tại Quyết định này. (Baotintuc.vn 9/10) Về đầu trang

Bộ Nông nghiệp đã cắt giảm 24% thủ tục hành chính

Ngày 8/10, Bộ NN&PTNT có báo cáo về kết quả thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh lĩnh vực NN&PTNT.

 Theo đó, thời gian qua, Bộ đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, các Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.

 Đến cuối tháng 9/2019, Bộ NN&PTNT đã thực hiện cắt giảm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành từ 7.698 dòng xuống còn 1.768 dòng hàng (tỷ lệ cắt giảm trên 77%). Xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam phục vụ công tác kiểm tra chuyên ngành với 1.001 TCVN và 217 QCVN.

 Thực hiện rà soát và công bố danh mục thủ tục hành chính đã chuẩn hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT với tổng số 386 thủ tục hành chính (trước đó là 508 thủ tục, tỷ lệ cắt giảm 24%). Rà soát 594 văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ và các Tổng cục, Vụ, Cục trong 11 lĩnh vực có quy định thủ tục hành chính; đã bãi bỏ 2 văn bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực trồng trọt.

 Bộ NN&PTNT tiếp tục rà soát bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, năm 2018, đã cắt giảm 173/345 điều kiện (đạt tỷ lệ 50%), trong đó, có 65 điều kiện được sửa đổi, đơn giản hóa và 108 điều kiện được bãi bỏ. Từ đầu năm 2019 đến nay, Bộ NN&PTNT tiếp tục bãi bỏ, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa 251/272 điều kiện kinh doanh.

 Đáng chú ý, Bộ NN&PTNT tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa Quốc gia với 32 thủ tục hành chính triển khai thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia, một cửa ASEAN giai đoạn 2016 - 2020. Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận, xử lý, trả kết quả qua Cổng một cửa Quốc gia đến 30/6/2019 là 748.923 hồ sơ; đã xử lý, giải quyết cấp phép/giấy chứng nhận điện tử cho 668.808 hồ sơ, tiếp tục xử lý 80.115 hồ sơ. (Kinhtedothi.vn 8/10, Lâm Nguyễn) Về đầu trang

Nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản đã được cắt giảm

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo Khoa học Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0 do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng ngày 9.10 tại Hà Nội.

 Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề: công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản và kinh doanh xuất bản là yêu cầu cấp thiết và căn bản của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; làm rõ tính chất đặc thù của hoạt động xuất bản đặt ra những yêu cầu gì trong công tác cải cách thủ tục hành chính và áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh, đề xuất bãi bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các văn bản pháp quy về cải cách hành chính phù hợp điều kiện thực tế của ngành Xuất bản, chỉ rõ những chồng chéo, bất cập trong một số Thông tư, Nghị định và cả trong Luật để tập trung sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật, tạo điều kiện cho các nhà xuất bản và công ty phát hành thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong giai đoạn hiện nay…

 Hội thảo khoa học “cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành nhằm đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0” nhằm cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng và cơ sở thực tiễn của hoạt động xuất bản và kinh doanh xuất bản phẩm cho các cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách cho phù hợp với tính đặc thù của ngành và yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để giúp ngành xuất bản không ngừng phát triển theo kịp sự phát triển của khu vực và thế giới. (Đại Biểu Nhân Dân 9/10, Bảo Hân)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Công khai số liệu giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ kể từ 15/10

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/10, Bộ Tài chính sẽ công khai định kỳ số liệu các bộ, ngành, địa phương chậm giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

 Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) vừa ký công văn gửi các Bộ, cơ quan Trung ương chủ quản chương trình, dự án và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng vốn vay nước ngoài của Chính phủ về việc công khai số liệu giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

 Theo đó, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đề nghị các Bộ, ngành, địa phương xác nhận số liệu giải ngân vốn nước ngoài của Chính phủ.

 Cụ thể, công văn của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho biết, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 tổ chức ngày 26/9/2019, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ số liệu giải ngân vốn nước ngoài của Chính phủ do Bộ Tài chính tổng hợp.

 Số liệu giải ngân này được Bộ Tài chính tổng hợp từ các đề nghị giải ngân của các chương trình, dự án đã được Bộ Tài chính chấp thuận gửi nhà tài trợ (riêng đối với phương thức giải ngân qua tài khoản đặc biệt chỉ tính các đơn rút vốn hoàn vốn chi tiêu từ tài khoản đặc biệt).

 Bộ Tài chính sẽ tiến hành công khai số liệu giải ngân này trên trang điện tử của Bộ Tài chính.

 Từ đó, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương kiểm tra số liệu này, trường hợp có sai khác cần có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính để xác minh, điều chỉnh trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày công bố.

 Quá thời hạn trên, nếu các bộ, ngành, địa phương không có ý kiến đề nghị điều chỉnh bằng văn bản kèm theo căn cứ xác thực được Bộ Tài chính chấp nhận, thì các số liệu đã công bố này được coi là căn cứ chính thức để tiếp tục công khai tiến độ giải ngân trong thời gian từ ngày 16/9/2019 đến hết năm 2019.

 Bên cạnh nội dung đề nghị Bộ, ngành, địa phương xác nhận số liệu giải ngân vốn nước ngoài của Chính phủ như trên, Công văn của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cũng cho biết, từ ngày 15/10/2019, Bộ Tài chính sẽ thực hiện chế độ báo cáo nhanh 15 ngày về giải ngân vốn vay nước ngoài của Chính phủ, chi tiết đến từng bộ, ngành chủ quản và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Cơ sở để lập các báo cáo nhanh này là số liệu giải ngân "nền" tại thời điểm ngày 15/9/2019, cộng số phát sinh giải ngân "thực" (số Bộ Tài chính đã chấp thuận ký đơn rút vốn gửi nhà tài trợ trong kỳ, riêng đối với phương thức giải ngân qua tài khoản đặc biệt chỉ tính các đơn rút vốn hoàn vốn đã chi tiêu từ tài khoản đặc biệt).

 Bộ Tài chính cũng yêu cầu 3 bộ, ngành chủ quản và 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số giải ngân thấp nhất phải có giải trình lý do và đề xuất biện pháp thúc đẩy giải ngân.

 Các báo cáo giải ngân 15 ngày cuối tháng sẽ được Bộ Tài chính tổng hợp kèm theo đánh giá và phân tích một số trường hợp điển hình giải ngân kém, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo. (Vneconomy.vn 09/10)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hiệu phó kiếm hơn một tỷ đồng sau 4 đêm nâng điểm

Hòa BìnhBị can Đỗ Mạnh Tuấn (Hiệu phó trường dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) nhận tiền cảm ơn hơn một tỷ đồng sau 4 đêm đột nhập nâng điểm cho 35 thí sinh.

 Kết luận điều tra bổ sung lần hai vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ban hành cuối tháng 9 xác định Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Hiệu phó trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) được ông Nguyễn Quang Vinh (Phó ban chấm thi, Trưởng phòng khảo thí - Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình) lựa chọn làm ủy viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm vào phút chót.

 Biết ông Tuấn được chấm thi, tháng 6/2018, bị can Hồ Chúc (44 tuổi, giáo viên trường PTTH Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) nhờ nâng điểm thi cho hai thí sinh. Khi chấm, ông Tuấn đã sửa chữa, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho hai thí sinh này. Có kết quả như yêu cầu, Hồ Chúc cảm ơn hiệu phó Tuấn bằng 300 triệu đồng.

 Đây chỉ là một trong 35 thí sinh được bị can Tuấn trực tiếp nhận sửa điểm. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Vinh và Tuấn đã nhận nâng điểm cho tổng cộng 65 thí sinh qua 142 bài thi trắc nghiệm, 20 bài thi tự luận ngữ văn

 Kết luận của cơ quan điều tra nhận định, ông Vinh và Tuấn đều nhận lời qua người trung gian chứ không tiếp xúc trực tiếp với gia đình thí sinh. Ông Tuấn khai được Đào Ngọc Thuật (39 tuổi, giáo viên) đưa 250 triệu đồng để "cảm ơn", ông Khương Ngọc Chất (44 tuổi, cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) đưa 500 triệu đồng khi nhờ nâng điểm cho hai thí sinh. "Tuy nhiên, cơ quan điều tra không đủ căn cứ kết luận phạm tội đưa, nhận hối lộ với các khoản tiền nêu trên", kết luận nêu.

 Trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện, ngày 28/7/2018 bị can Tuấn đã đến cơ quan điều tra tự thú và nộp số tiền 550 triệu đồng hưởng lợi bất chính. Nhà chức trách sau đó chỉ xử lý tội Nhận hối lộ với ông Tuấn về 300 triệu đồng nhận từ Hồ Chúc. Người đưa vì thế cũng bị đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ.

 Ngoài ra, ông Tuấn còn cùng ông Vinh, Đào Ngọc Thuật, Khương Ngọc Chất và 10 người (là cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh Hòa Bình, giáo viên) bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 Cùng sai phạm gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018, tại hai vụ án xảy ra ở Sơn La và Hà Giang không ai bị xét xử về tội Nhận hối lộ. Hai vụ án này đã khép lại quá trình điều tra, chuẩn bị mở phiên tòa vào ngày 14-15/10.

 Trong vụ án tại Sơn La, người bị cáo buộc nâng điểm là bị can Trần Xuân Yến (48 tuổi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm) cùng một nhóm cán bộ giáo dục Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn vừa làm đầu mối tiếp nhận, vừa trực tiếp nâng điểm.

 Quá trình điều tra, 4 bị can khai có nhận tiền cảm ơn từ người trung gian hoặc trực tiếp từ người nhà thí sinh có yêu cầu can thiệp điểm. Cụ thể, Nguyễn Thị Hồng Nga (52 tuổi, chuyên viên khảo thí, thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm) nhận hơn một tỷ đồng sau khi nâng điểm cho 4 thí sinh. Cầm Thị Bun Sọn (50 tuổi, thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm) nhận 440 triệu đồng khi nâng điểm thành công cho một thí sinh. Lò Văn Huynh (58 tuổi, cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, phó trưởng ban chấm thi phụ trách chấm thi tự luận ngữ văn) nhận 1,3 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho ba thí sinh. Đặng Hữu Thủy (55 tuổi, thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm) khai đã nhận 500 triệu đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh. Số tiền bất chính này, các bị can đều nộp để tạm giữ hoặc khai đã trả lại gia đình thí sinh.

 Theo cơ quan tố tụng, hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của các bị can có dấu hiệu phạm các tội: Nhận hối lộ, Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Song kết quả điều tra thể hiện, những người mà các bị can khai đưa tiền cho mình đều không thừa nhận việc thỏa thuận và đưa tiền. Ngoài lời khai của Nga, Sọn, Huynh, Thủy và số tiền đã nộp cơ quan điều tra, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh hành vi phạm tội.

 "Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nga, Sọn, Huynh, Thủy về tội Nhận hối lộ và cũng không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp bị tố cáo về các tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ", cáo trạng nêu.

 Trong vụ án xảy ra tại tỉnh Hà Giang, hơn 100 thí sinh được can thiệp, nâng điểm. Tuy nhiên, cơ quan an ninh điều tra cho biết dù đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh có yếu tố vụ lợi. Theo đó, không gia đình nào khai có đưa tiền mặt hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điểm. Các bị can trong vụ án cũng không thừa nhận được cảm ơn bằng vật chất mà chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân. (Vnexpress.net 9/10, Bảo Hà)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Dùng điện thoại khi băng qua đường có thể bị phạt 7 USD

Quyết định phạt khi dùng điện thoại lúc băng qua đường vừa được chính quyền thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đưa ra nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

 Cuộc khảo sát thực hiện trên mạng xã hội Weibo cho thấy 60% trong số 3.500 người tham gia thừa nhận họ sẽ đọc tin nhắn quan trọng trên điện thoại trong lúc băng qua đường. Chính vì vậy, lệnh cấm này được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông của người dân địa phương.

 Trước đó, một nơi khác ở tỉnh Chiết Giang là thành phố Ôn Châu cũng đã áp dụng xử phạt lỗi dùng điện thoại di động khi băng qua đường. (VTV.vn 9/10)Về đầu trang./.

 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More