Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-8-2019

Post date: 09/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. 5 kiến nghị gửi ông Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. 1

2.Từ vụ bỏ quên trẻ trên ô tô ở Trường Gateway: Những việc phải làm ngay! 2

3.  Sự tắc trách đã trở thành tội ác không thể tha thứ! 4

CHỈ THỊ MỚI 5

4.Khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 39 của Ban Bí thư. 5

5.  Nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển. 6

6. Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp phải có lợi ích vật chất như thuế, vốn, tài nguyên... chứ không chỉ là những lời kêu gọi! 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

7.Thanh Hóa: Hiệu quả từ mô hình tổ “3 trên 1” ở Thọ Xuân. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8.Năng suất lao động khu vực doanh nghiệp cao gấp 3 lần năng suất chung cả nước. 9

9.Năng suất lao động ngành nông lâm thủy sản thấp nhất 9

10.Doanh nghiệp FDI vào Việt Nam: Quy mô ngày càng teo tóp. 10

QUẢN LÝ.. 12

11.Thủ tướng làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng  12

12.Quảng Ngãi giảm nhiều đầu mối sau tinh gọn bộ máy. 13

13.Long An: Xử lý 03 vụ việc tham nhũng và thực hành tiết kiệm 202 tỷ đồng. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

14. Đồng Tháp đổi mới quy trình giải quyết thủ tục hành chính. 15

15.TP.HCM đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị thông minh. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

16. Tổng cục Thuế: Gần 47% tổng tiền thuế nợ không có khả năng thu hồi 16

THẾ GIỚI 17

17. Trung Quốc cho phép đăng kí kết hôn online qua… ứng dụng Alipay. 17

18. Ba Lan cắt giảm thuế thu nhập để giữ chân lao động trẻ. 17

 TIÊU ĐIỂM

5 kiến nghị gửi ông Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Đành rằng “Mất bò mới lo làm chuồng” nhưng vẫn phải “làm chuồng” dù đã “mất bò” để không phải mất thêm một học sinh nào nữa vì sự tắc trách của người lớn.

 Cái chết thương tâm và đau xót của em học sinh lớp Một tại Trường Gateway (Hà Nội) đã gây sốc cho gia đình và toàn xã hội. Nó đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh không chỉ vấn đề đưa đón học sinh mà còn là thái độ và trách nhiệm của nhà trường với số phận các em nhỏ.

 Nó còn như một gáo nước lạnh dội vào hệ thống trường ngoài công lập cũng như những nỗ lực xã hội hóa giáo dục mà gần đây, đã thu được những thành tựu nhất định nhằm thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng VI (1986}, phấn đấu đạt tỉ lệ 40% trường học trong hệ thống dân lập.

 Để sự mất đi của em học sinh nói trên không vô ích hay nói cách khác, đây là hồi chuông cảnh báo cho tất cả chúng ta, đặc biệt là với phụ huynh và các thầy, cô giáo, các cơ sở giáo dục, tôi xin kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT 5 vấn đề sau.

 Trước hết và trên hết, Bộ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của em học sinh để nhanh chóng đưa ra kết luận, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh tình trạng “để lâu hóa bùn”.

 Thứ hai, cần rà soát và ban hành các qui định bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em. Đối với trường hợp cụ thể này, cần kiểm tra hai ý kiến, một là có hay không việc nhà trường “nhặt nhạnh” các chủ xe để giảm chi phí và hai là có hay không và vì lý do gì không cho giáo viên chủ nhiệm trực tiếp liên lạc với phụ huynh qua điện thoại?

 Trường hợp em học sinh trên, nếu cô chủ nhiệm liên lạc trực tiếp với phụ huynh, chắc chắn đã không có cái chết bi thương này.

 Thứ ba, yêu cầu nhà trường cung cấp số điện thoại của hiệu trưởng (hoặc người đại diện), giáo viên chủ nhiệm, cô giáo phụ trách đưa đón các em và điện thoại này phải thường xuyên thông suốt. Thậm chí yêu cầu bắt buộc các nhà xe chuyên chở các em phải gắn camera, tốt nhất là truyền dẫn trực tiếp đến với máy của phụ huynh.

 Đối với phụ huynh, yêu cầu mỗi cháu phải có ít nhất 2 số máy, của bố me, ông bà hoặc người thân để nhà trường liên lạc khi cần thiết.

 Bốn, nghiêm cấm việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa nếu không đủ điều kiện dù trong hay ngoài nhà trường. Cần xem xét và cân nhắc các trung tâm dạy học xen kẽ tham gia vào nhà trường vi đây là hình thức thương mại hoá, rất khó quản lý học sinh. Cấm tất cả các cuộc thi khoác áo “sân chơi” mang màu sắc ăn thua, thương mại.

 Năm, đối với giáo viên hợp đồng phải cam kết đảm bảo yêu cầu về giảng dạy và tính mạng con người. Hiệu trưởng nhà trường phải là người hoàn toàn chiu trách nhiệm về pháp lý nếu để xảy ra mọi vấn đề liên quan.

 Những việc này không chỉ đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng các cháu mà còn tránh cho các cháu những “cạm bẫy” về đạo đức, lối sống.

 Xin đừng để phụ huynh mỗi buổi sáng lại nơm nớp nỗi lo con cái đến trường và chờ cho đến buổi chiều khi con có mặt ở nhà rồi mới thở phào nhẹ nhõm. (Dân Trí 08/8, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

Từ vụ bỏ quên trẻ trên ô tô ở Trường Gateway: Những việc phải làm ngay!

Vụ việc cậu trò nhỏ lớp 1 qua đời trên xe đưa đón học sinh của Trường Gateway (Hà Nội) thật quá đau lòng và ám ảnh. Rất nhiều câu hỏi đang chờ các cơ quan chức năng làm sáng tỏ, đặc biệt là việc có phải em bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong không hay còn có những diễn biến khác?

 Có ý kiến cho rằng, nếu đúng là những người liên quan đã bỏ quên em thì nên truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (chứ không phải theo tội danh “vô ý làm chết người” như hiện nay). Theo đó, lãnh đạo và cán bộ quản lý Trường Gateway cũng phải liên đới chịu trách nhiệm, có như vậy mới nâng cao được ý thức trách nhiệm của tất cả các trường khác trong cả nước.

 Tuy nhiên dù nguyên nhân thực sự là gì chăng nữa thì trách nhiệm của Trường Gateway và những người liên quan đã rõ. Quy trình điểm danh và đưa đón học sinh của Trường Gateway chắc chắn có vấn đề nên mới xảy ra việc học sinh vắng mặt mà phụ huynh không được thông báo. Mỗi “mắt xích” trong quy trình ấy đều chưa thực hiện đúng và đủ chức trách của mình. Những thông tin bước đầu cũng cho thấy, chiếc ô tô 16 chỗ chở cậu bé xấu số chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh. Bởi vậy, vụ việc đau xót này còn dấy lên câu hỏi về chất lượng và mức độ an toàn của xe buýt đưa đón học sinh của các trường trên cả nước.

 Hà Nội hiện có hơn 100 trường công lập và ngoài công lập sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh, chiếm khoảng 20% tổng số trường học trên địa bàn. Sáng qua không ít phụ huynh tự đưa con đến trường thay vì để con đi xe đưa đón như thường lệ.

  Nhưng đây có lẽ chỉ là giải pháp tạm thời trong lúc lo lắng, bất an. Vì nhiều lý do, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện đưa đón con đến lớp. Hơn nữa, các trường học ngày càng ở xa nhà học sinh, dẫn đến việc các em đi lại bằng xe buýt giữa nhà và trường đã và đang trở nên phổ biến. Đó là chưa kể nếu đưa đón con bằng xe máy thì cũng chưa chắc đã an toàn hơn. Nói cách khác, “nói không” với xe đưa đón học sinh là việc rất khó với nhiều phụ huynh.

 Vì thế, các trường trong cả nước phải ngay lập tức rà soát quy trình đưa đón học sinh, chuẩn hóa quy trình này và yêu cầu cán bộ, nhân viên tuyệt đối tuân thủ để bảo đảm an toàn và tính mạng cho các em. Như Trường Marie Curie (Hà Nội) ngay trong đêm 6.8 đã báo động đỏ trong toàn hệ thống về việc đưa đón học sinh bằng xe buýt, trong đó yêu cầu trưởng xe và lái xe phải kiểm tra xe trước khi đưa về bãi tập kết và báo cáo về Trung tâm quản lý xe.

 Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chiều 7.8, phải có các hướng dẫn, quy định cụ thể về đưa đón học sinh cũng như bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các em, tuyệt đối không để tái diễn sự việc tương tự. Các phòng, sở giáo dục cần thường xuyên kiểm tra quy trình và chất lượng đưa đón học sinh ở các trường trên địa bàn mình quản lý.

 Việc quan trọng tiếp theo là ngành giáo dục và cơ quan an toàn giao thông cần nghĩ ngay đến và ưu tiên việc chuẩn hóa xe buýt vận chuyển học sinh. Hiện nay, các trường chủ yếu ký hợp đồng đưa đón học sinh với công ty vận tải nhưng chưa kiểm soát được chất lượng dịch vụ (trường hợp xe của Trường Gateway hoạt động không phép là một ví dụ) và cũng không có mẫu xe đưa đón chung, trường dùng xe 16 chỗ, trường dùng xe 24 chỗ… 

Chúng ta có thể học từ thông lệ vận hành xe buýt trường học màu vàng đặc trưng ở Bắc Mỹ - để phân biệt với các loại xe buýt khác và được ưu tiên khi tham gia giao thông. Các xe này thiết kế theo những yêu cầu và quy định nghiêm ngặt của chính quyền về an toàn, đặc biệt là có hệ thống an ninh ngăn chặn tình trạng bỏ quên học sinh.

  Cuối cùng, nhà trường và phụ huynh hãy trang bị cho con các kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình, bởi dù thương yêu con đến đâu, cha mẹ cũng không thể bảo vệ con 24/24 giờ. Thay vì đưa con đến trường, hãy dạy con cách tới trường an toàn! (Đại biểu nhân dân 08/8, Cẩm Phô)Về đầu trang

Sự tắc trách đã trở thành tội ác không thể tha thứ!

Thứ nhất, lái xe và giáo viên chịu trách nhiệm đưa đón trẻ. Thứ hai, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách ăn nghỉ buổi trưa và thứ ba, đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng nhà trường. Họ dứt khoát phải bị khởi tố bởi sự tắc trách đã trở thành tội ác không thể tha thứ.

 Theo báo Dân trí, anh Lê Văn Sơn bố cháu L.H.L  cho biết, đây là buổi học thứ 2 của cháu tại Trường Quốc tế Gateway. Sáng 6/8, cháu đi học có hơi buồn ngủ vì chưa quen dậy sớm, hoàn toàn không có bị ốm hay mệt mỏi, con còn rất hào hứng tới lớp để làm quen bạn mới.

 Sau khi một giáo viên phụ trách đón trẻ và một lái xe chuyên đưa đón của Trường quốc tế Gateway đón bé L lên xe, tôi mới yên tâm đi làm.

 Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày, vợ anh Sơn nhận được tin báo của giáo viên chủ nhiệm lớp nói rằng, không thấy con đâu.

 Từ chỗ làm tức tốc đến trường, vợ chồng anh Sơn nhận được những câu trả lời quanh co của giáo viên: "Hôm nay bé không đến lớp"; "Không biết bé L đi đâu"... vợ chồng anh Sơn bần thần, nói không lên lời mà luôn miệng "Con ơi!". 

"Sau khi vợ chồng tức tốc chia nhau đi tìm con, thì nhà trường báo là con ngủ quên trên xe ô tô và đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Chúng tôi vào đến nơi thì con đã tử vong rồi", vợ chồng anh Sơn khóc nấc nói.

 Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trường quốc tế Gateway xin lỗi gia đình anh Lê Văn Sơn và cho biết nhà trường sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 Hiện, cơ quan công an đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác minh nguyên nhân tử vong của cháu. Song, dù với nguyên nhân gì thì ít nhất những người sau đây phải chịu trách nhiệm.

 Thứ nhất, lái xe và giáo viên chịu trách nhiệm đưa đón trẻ. Thứ hai, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách ăn nghỉ buổi trưa và thứ ba, đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng nhà trường. Vụ việc dứt khoát phải bị khởi tố bởi sự tắc trách đã trở thành tội ác không thể tha thứ.

 Thành thật, tôi không dám tưởng tượng hoàn cảnh một đứa trẻ 6 tuổi bị nhốt trong xe trong một ngày nắng nóng, chết trong đói, khát và thiếu không khí…

 Xin được cầu cho hương hồn cháu LHL siêu thoát và mong con hãy tha thứ cho chúng tôi, những người lớn đã không bảo vệ được con. (Dân Trí 08/8, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 39 của Ban Bí thư

Sáng 8.8, tại Nhà Quốc hội, Đoàn khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 39 của Ban Bí thư về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp đã làm việc với Văn phòng Quốc hội và Ban cán sự Đảng Tòa án Nhân dân Tối cao về kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW, Trưởng Đoàn khảo sát Trương Hòa Bình và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì cuộc làm việc.

 Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Chỉ đạo Trương Hòa Bình nêu rõ, mục đích của cuộc làm việc là nhằm đánh giá đúng kết quả việc thực hiện Chỉ thị 39 trong 10 năm qua, xác định những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm trong bối cảnh, yêu cầu mới để từ đó đề ra định hướng, yêu cầu hợp tác trong thời gian tới. Việc tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 39 là hết sức quan trọng, có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình đất nước ta ngày càng tích cực, chủ động hội nhập quốc tế.

 Trưởng Ban Chỉ đạo Trương Hòa Bình đề nghị, Văn phòng Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và Ban cán sự Đảng Tòa án Nhân dân Tối cao tập trung đi sâu, phân tích làm rõ các mặt làm được, những mặt chưa làm được, tồn tại và hạn chế, nguyên nhân trong việc thực hiện Chỉ thị số 39 về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp.

 Với vị trí quan trọng của Quốc hội và Tòa án Nhân dân Tối cao trong ban hành pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị cần tập trung đánh giá đúng về những lợi ích, tác động tích cực có được từ hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực này; đồng thời chỉ ra những thách thức, nguy cơ có thể tác động đến lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Từ thực tiễn hoạt động, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các đại biểu chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39 để từ đó kiến nghị Nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục thực hiện công tác hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp thời gian tới đi đúng quỹ đạo, bám sát các nguyên tắc chiến lược của Đảng, vừa bảo đảm yêu cầu về công tác bảo vệ an ninh chính trị vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hợp tác quốc tế của đất nước.

 Tại buổi làm việc, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đã báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của các cơ quan của QH, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện Ban cán sự đảng Tòa án Nhân dân Tối cao báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban cán sự đảng Tòa án Nhân dân Tối cao. Các đại biểu trao đổi, thảo luận các vấn đề được nêu trong báo cáo nhằm làm rõ những tồn tại, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác hợp tác nước ngoài về pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp trong thời gian tới. (Đại biểu nhân dân 08/8, Q. Khánh)Về đầu trang

Nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển.

 Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chủ động làm việc với các ngành hàng, nhất là các đơn vị có lượng hàng vận chuyển xuất, nhập khẩu lớn để trao đổi, thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm ưu tiên, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 118/VPCP-KTN ngày 7/1/2014 của Văn phòng Chính phủ.

 Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển đội tàu; đôn đốc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa nguồn vốn, tăng hiệu quả đầu tư phát triển vận tải biển của Việt Nam.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu về lâu dài, căn cứ Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời căn cứ chính sách khuyến khích phát triển hàng hải (quy định tại Điều 7 của Bộ luật hàng hải Việt Nam năm 2015), Bộ Giao thông vận tải chủ động chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải hàng hải; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2020. (Baochinhphu.vn 08/8, Phương Nhi)Về đầu trang

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp phải có lợi ích vật chất như thuế, vốn, tài nguyên... chứ không chỉ là những lời kêu gọi!

Chia sẻ tại Vietnam ICT Summit 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định cần có cơ sở pháp lý, chính sách làm sao để doanh nghiệp vừa có sự hỗ trợ của nhà nước, vùa có trách nhiệm với xã hội khi ứng dụng công nghệ mới.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết trước yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững hơn trong bối cảnh hợp tác, cạnh tranh quốc tế đang dần mạnh mẽ, Việt Nam cần có khát vọng, ý chí và sự sáng tạo. "Chúng ta phải đột phá khỏi những tư duy, suy nghĩ, ràng buộc do thói quen hay những khó khăn trước đây".

 Nhấn mạnh chuyển đổi số là vận hội lớn nhưng Phó Thủ tướng lưu ý đây cũng là cơ hội của các quốc gia, dân tộc khác. Do vậy, nếu Việt Nam không tận dụng tốt, cơ hội sẽ biến thành thách thức.

 Mặt khác, đây không phải lần đầu tiên công nghệ thông tin (CNTT) mang lại cơ hội cho Việt Nam. Từ những năm 1990, Việt Nam đã nói về kỷ nguyên số, kỷ nguyên CNTT, và cả về chuyển đổi số, kinh tế tri thức, chính phủ điện tử… Điều cốt yếu là ứng dụng CNTT tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho doanh nghiệp, người dân.

 "Nhìn lại chúng ta đã tận dụng được phần nào những cơ hội đó nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều cơ hội đã bị bỏ qua. Nhiều đề án, mục tiêu hiện tại chưa hoàn thành", ông chia sẻ và đặt câu hỏi: "Phải làm sao cơ hội từ chuyển đổi được tận dụng một cách tốt nhất?".

 Nói về tâm thế khi thực hiện chuyển đổi số, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh "Việt Nam đi sau các nước nên muốn bằng hay vượt lên thì sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần". Tâm thế ấy cần hoà cùng khát vọng, quyết tâm và truyền thống đáng tự hào, lịch sử đặc biệt của dân tộc.

 "Chúng ta thường nói là phải đi thẳng vào hiện đại như mạng 5G, AI, Blockchain nhưng với tâm thế như vậy thì tư duy quan trọng nhất là phải sẵn sàng thay đổi những thói quen, nếp nghĩ từ trước đến nay để vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình. Trong đó có cả những lợi ích cục bộ, trạng thái cảm tính, định tính không có số liệu, dẫn chứng khi ra quyết định, đánh giá", ông nói.

 Để làm được như vậy, Phó Thủ tướng cho rằng trước hết phải tập trung xây dựng môi trường pháp lý.

 Nêu thực tế nếu để cho doanh nghiệp tự làm thì doanh nghiệp có thể sẽ không vội vàng đi ngay vào mạng 4G, 5G khi mạng 3G vẫn mang lại hiệu quả kinh tế, Phó Thủ tướng cho rằng cần có cơ sở pháp lý, chính sách phù hợp. Theo đó, làm sao để doanh nghiệp có sự hỗ trợ của nhà nước, có trách nhiệm với xã hội khi ứng dụng công nghệ mới, CNTT. Hay hành lang pháp lý cho những mô hình kinh doanh mới dựa trên ứng dụng CNTT.

 "Doanh nghiệp phải có được lợi ích trực tiếp vật chất như về thuế, vốn, tài nguyên... chứ không chỉ là những lời kêu gọi. Tới đây là vai trò rất quan trọng của Bộ TTTT, cùng với sự hợp tác của các bộ, để thu nhận những bức xúc, vướng mắc hiện nay trong ứng dụng, phát triển CNTT để trình Chính phủ, Thủ tướng có yêu cầu các bộ ngành, đặc biệt các bộ kinh tế phải vào cuộc", Phó Thủ tướng đề nghị và yêu cầu các bộ ngành "xác định một số việc quan trọng, tập trung đồng bộ, làm ngay, làm đến cùng".

 Từ những ví dụ làm sao khi một người dân chỉ cung cấp dữ liệu về bản thân, về gia đình một lần khi sử dụng các dịch vụ công; mọi giao tiếp giữa Chính phủ và người dân được tính hợp trên điện thoại thông minh; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt… Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây chính là "đề bài" cho giới CNTT, nhiệm vụ cho các cấp chính quyền. "Chúng ta sẽ phải ra rất nhiều văn bản pháp lý, rất nhiều ứng dụng...", ông nói. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 08/8, T.Công)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Thanh Hóa: Hiệu quả từ mô hình tổ “3 trên 1” ở Thọ Xuân

Xuất phát từ thực tế đó, tháng 6-2013 Công an huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và Ban Chỉ đạo 138 huyện triển khai xây dựng mô hình tổ “3 trên 1”. Đây là mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” được xây dựng trên cơ sở: 3 hội viên hội cựu chiến binh sống gần nhau sẽ trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ 1 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

 Việc chọn cựu chiến binh tham gia thực hiện mô hình tổ “3 trên 1”, bởi đây là lực lượng có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong xã hội. Ngoài bản lĩnh chính trị vững vàng được tôi luyện trong quân ngũ, họ còn có trách nhiệm và uy tín với nhân dân, có khả năng thuyết phục, vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Để phát huy hiệu quả của mô hình tổ “3 trên 1”, Công an và Hội Cựu chiến binh huyện Thọ Xuân đã tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình. Trong đó, giao cho lực lượng công an và cựu chiến binh đóng vai trò nòng cốt, phối hợp với MTTQ, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội, tiến hành rà soát, phân loại và lập danh sách người được đặc xá, tha tù trở về địa phương chưa tiến bộ, có nguy cơ tái phạm cao và những người đang chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại địa phương để quản lý, giáo dục và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc phối hợp với gia đình, dòng họ, khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn trực tiếp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ và tạo công ăn việc làm cho những người có quá khứ lầm lỗi, không để tái phạm tội.

 Với phương châm “Lấy quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là việc làm trọng tâm, phải biết khơi dậy những cái tốt trong bản thân từng đối tượng lầm lỗi để động viên, giúp đỡ họ vươn lên hòa nhập cộng đồng, tránh xa quá khứ lỗi lầm”, trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình, các thành viên trong tổ “3 trên 1” bằng tình thương, trách nhiệm và uy tín của mình đã thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ những người lầm lỗi được phân công quản lý, giáo dục, cảm hoá để gần gũi, lắng nghe và tìm hiểu những nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh, cũng như tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó động viên, khích lệ và khơi dậy những điều tốt đẹp, giúp họ tiến bộ, từng bước xóa bỏ mặc cảm và sự kỳ thị của xã hội vươn lên tái hoà nhập cộng đồng.

 Anh Phạm Hữu Cường, ở thôn Yên Lược, xã Thọ Minh là một trong số những người lầm lỗi được tổ “3 trên 1” cảm hóa, giúp đỡ tiến bộ. Trước đây, do vi phạm pháp luật, anh đã bị Tòa án nhân dân huyện xử phạt 4 tháng tù giam về tội đánh bạc. Sau khi chấp hành án xong trở về địa phương, được cấp ủy, chính quyền địa phương và các thành viên trong tổ “3 trên 1” thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp anh xóa bỏ được sự tự ti và mặc cảm với xã hội.

 Đặc biệt, khi biết anh đang có dự định đầu tư sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống, đồng chí Vũ Đình Tám, Trưởng Công an xã Thọ Minh đã đứng ra thế chấp sổ đỏ của gia đình để cho anh Cường vay 200 triệu đồng. Không phụ sự kỳ vọng, giúp đỡ của người thân và các thành viên trong tổ “3 trên 1”, đến nay, ngoài cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp có chỗ đứng trên thị trường, tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 đến 10 lao động với mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng, anh Cường còn đầu tư mở thêm 1 xưởng sản xuất than hoạt tính, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 đến 20 lao động. Đến nay gia đình anh đã có mức thu nhập hàng năm khoảng hơn 2 tỷ đồng.

 Cũng như anh Cường, anh Đỗ Ngọc Phúc, ở thôn 2, xã Xuân Hòa, trước đây do gây ra tai nạn giao thông dẫn tới hậu quả chết người nên anh bị tòa án nhân dân huyện xử 36 tháng án treo. Được lực lượng công an, hội viên cựu chiến binh trong tổ “3 trên 1” giúp đỡ và cấp uỷ, chính quyền xã tạo điều cho thuê đất sản xuất, vay vốn đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng đóng gạch không nung, đến nay mỗi năm, doanh thu gần 1 tỷ đồng. Nhờ xưởng gạch này và sự chăm chỉ lao động, cuộc sống của gia đình anh Phúc đã dần ổn định hơn, có của ăn của để. Không những vậy, anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10 lao động trong vùng với mức lương 4 đến 6 triệu đồng/tháng.

 Kể từ khi thành lập đến nay, mô hình tổ “3 trên 1” ở huyện Thọ Xuân đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi. Hiện toàn huyện đã thành lập được 421 tổ “3 trên 1” với 1.263 hội viên cựu chiến binh tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá 494 người lầm lỗi. Trong đó, bằng tình thương và trách nhiệm của mình, các thành viên trong tổ “3 trên 1” đã giúp đỡ hơn 300 người lầm lỗi tiến bộ, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội; 286 người đã được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, đất đai, giới thiệu việc làm giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống. (Báo Thanh Hóa 08/8, Mai Hà)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Năng suất lao động khu vực doanh nghiệp cao gấp 3 lần năng suất chung cả nước

Năng suất lao động ở doanh nghiệp cao gấp 3 lần mức năng suất chung của cả nước và khu vực nông lâm nghiệp thủy sản đang có năng suất thấp nhất.

 Thông tin này được đưa ra tại hội thảo vừa được diễn ra sáng 7/8 với nội dung "cải thiện năng suất lao động quốc gia", có sự tham gia chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 Năm 2017, năng suất lao động chung của khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt trên 670 triệu đồng/lao động, gấp hơn 7 lần mức năng suất chung của cả nước nhờ đẩy mạnh cổ phần hóa. Tuy nhiên, khoảng cách này với khu vực doanh nghiệp tư nhân còn lớn. Năng suất lao động của doanh nghiệp ngoài Nhà nước mới đạt gần 230 triệu đồng.

 Để tăng năng suất, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, từ lao động giản đơn sang lao động có kỹ năng. Đồng thời, cần cải cách mạnh mẽ khu vực doanh nghiệp Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và các khu vực khác như hợp tác xã để giải phóng các nguồn lực cho phát triển. (VTV.vn 08/8)Về đầu trang

Năng suất lao động ngành nông lâm thủy sản thấp nhất

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản lại có mức năng suất lao động rất thấp, thấp nhất trong các khu vực kinh tế, chỉ bằng 38,9% năng suất lao động của toàn nền kinh tế.

 Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động (NSLĐ) cao trong khu vực ASEAN với mức bình quân 5,7%/năm. Tuy nhiên, năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp so với các nước, chỉ bằng 7,3% Singapore, 19% của Malaysia và 37% của Thái Lan. Có phải người lao động Việt Nam không khéo léo, không chăm chỉ bằng các quốc gia khác hay không và làm thế nào để rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước. Đây là vấn đề được đặt ra tại hội thảo Cải thiện năng suất lao động quốc gia. Hội thảo có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

 Thừa nhận năng suất lao động chung của Việt Nam đang thấp hơn một số quốc gia khi xét theo quy mô GDP tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, điều đó không có nghĩa là tay nghề lao động Việt Nam thấp. Bởi nếu so sánh năng suất lao động trên cùng một công đoạn thì không thấp nhưng vì nhiều ngành hàng như điện tử, dệt may, Việt Nam chủ yếu làm gia công, lắp ráp nên không tạo ra nhiều giá trị gia tăng.

 Lĩnh vực đang có năng suất lao động thấp nhất trong nền kinh tế là nông lâm nghiệp và thủy sản. Khu vực này đang chiếm tới 40% lao động, phần lớn là các công việc giản đơn, thời vụ nên giá trị gia tăng thấp.

 Ghi nhận những nỗ lực tăng năng suất lao động của Việt Nam thời gian qua nhưng để thu hẹp khoảng cách với các quốc gia trong khu vực, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh giáo dục, đào tạo chuyên môn cho lao động, đồng thời phải đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để cải thiện năng suất lao động.

 Tại hội thảo, Tổng cục Thống kê cũng đề xuất cần thành lập Ủy ban Năng suất lao động Quốc gia để xác định một chiến lược lâu dài, tổng thể. Bởi nếu tăng năng suất lao động sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 07/8)Về đầu trang

Doanh nghiệp FDI vào Việt Nam: Quy mô ngày càng teo tóp

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2019 sụt giảm mạnh, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, số vốn trung bình của một dự án chỉ vài triệu USD, và vắng hẳn dự án tỷ USD. Cách nào để đối phó với làn sóng FDI siêu nhỏ này?

 Cục Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, 7 tháng đầu năm 2019, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 20,2 tỷ USD (gồm vốn đăng ký mới và góp vốn mua cổ phần). Đặc biệt, tổng vốn đăng ký cấp mới đạt 8,27 tỷ USD,  giảm 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Cả nước có 2.064 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Điều này cho thấy, các dự án FDI đăng ký vào Việt Nam có quy mô vốn ngày càng nhỏ dần so với trước đây.

 Theo Bộ KH&ĐT, vốn trung bình dự án FDI đăng ký mới năm 2017 đạt 13,8 tỷ USD/dự án; năm 2018 giảm xuống còn 5,87 tỷ USD/dự án và 7 tháng đầu năm 2019 giảm xuống còn 4 tỷ USD/dự án. Không chỉ dự án đăng ký mới, các dự án góp vốn mua cổ phần cũng có vốn trung bình giảm dần. Năm 2018, vốn đăng ký tăng thêm trung bình đạt 6,4 tỷ USD/dự án; 7 tháng đầu năm 2019 giảm xuống 4,22 tỷ USD/dự án. 

Trong 63 tỉnh thành trên cả nước, Bắc Ninh là một trong những địa phương có số dự án FDI đăng ký mới nhiều nhất. Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh cấp phép cho 46 dự án FDI. Trong đó, có 25 dự án của nhà đầu tư Trung Quốc. 

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, dự án FDI chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, gia công cơ khí, xử lý, tráng phủ kim loại. Tiêu biểu như: Dự án thiết bị cơ khí thông minh TCV Moji của nhà đầu tư Zhu Ping Ping (Trung Quốc) với vốn đăng ký 500.000 USD; dự án đầu tư SG Tech Vina của nhà đầu tư Trung Quốc với số vốn 817.000 USD... Lĩnh vực tiếp theo là bán buôn tổng hợp, sửa chữa máy móc thiết bị, in ấn bao bì hàng hóa…

 Đại diện ban quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, các dự án đầu tư chủ yếu phục vụ sản xuất thiết bị điện tử và công nghiệp phụ trợ cho các chuỗi sản xuất lớn như nhà máy sản xuất Samsung. Đa số dự án có vốn đầu tư vài trăm nghìn USD, nhiều dự án chỉ có mức đầu tư 100.000 USD.

 Không chỉ Bắc Ninh, Hà Nội cũng chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn, có giá trị gia tăng cao. Theo đó, quy mô vốn đầu tư 1 dự án có xu hướng giảm, có dự án đăng ký mức vốn chỉ 5.000 USD hoặc thấp hơn. Theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, quy mô dự án FDI ngày một nhỏ. Dự án quy mô chỉ 1 triệu USD ngày càng nhiều lên. Kéo theo đó là “nguy cơ” dự án FDI công nghệ lạc hậu tăng lên. Điều này đặt ra vấn đề Việt Nam phải sàng lọc, không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

 Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (Vafie) cho rằng, với hệ thống pháp luật hiện tại, rất khó để sàng lọc nguồn vốn FDI. Việc sàng lọc vốn FDI phải thông qua quy định pháp luật cụ thể.

 “Hiện nay, chúng ta chưa có định nghĩa rõ ràng về công nghệ cao, công nghệ nguồn và chưa có mức ưu tiên cụ thể. Chính điều này đã dẫn tới việc các địa phương chủ yếu nhận dự án dựa trên việc nhìn vào nhà đầu tư, chứ không phải chất lượng dự án”, ông Toàn cho biết.

 Theo ông Toàn, hướng thu hút FDI giai đoạn tới cần xây dựng khoa học. Cơ quan chức năng phải thành lập một đội ngũ đủ năng lực để xác định thế nào là công nghệ cao, thế nào là công nghệ nguồn và đi kèm với nó là những chính sách cụ thể cho từng loại hình sản xuất, kinh doanh.

 “Bộ lọc FDI là công việc quan trọng để nước ta có được công nghệ cao, công nghệ nguồn và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng”, ông Toàn kiến nghị.

 Trước khi có “bộ lọc” dự án FDI, nhiều địa phương trên cả nước đã tiến hành kiểm tra các dự án FDI, nhằm loại bỏ những dự án sai phạm. Thanh tra Sở KH&ĐT Đà Nẵng vừa công bố kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án FDI. Kết quả kiểm tra cho thấy, các dự án đăng ký vốn góp thuộc dạng siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp này tồn tại một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm nhất định như không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Không báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát…

 Vốn trung bình dự án FDI đăng ký mới năm 2017 đạt 13,8 tỷ USD/dự án; năm 2018 giảm xuống còn 5,87 tỷ USD/dự án và 7 tháng đầu năm 2019 giảm xuống còn 4 tỷ USD/dự án. (Tiền phong 08/8)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng

Sáng 8/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trong hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

 Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ đã giao đất quốc phòng để các đơn vị, doanh nghiệp quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đồng thời ký hợp đồng sử dụng đất theo phương thức trả tiền sử dụng đất hàng năm và đều được nộp về ngân sách Nhà nước.

 Các đơn vị quân đội đã tận dụng tiềm năng đất đai để tăng gia sản xuất, trồng rừng, trồng cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hướng phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh. Còn các nhà máy quốc phòng sử dụng đất đai hiệu quả để tổ chức sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí, trang bị khí tài kết hợp phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu tác chiến, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đất nước.

 Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp quân đội vừa trực tiếp phục vụ quốc phòng - an ninh, phát triển công nghiệp quốc phòng lưỡng dụng, vừa nghiên cứu phát triển các công nghệ kỹ thuật mới, sản xuất trang thiết bị quân sự và kinh doanh có hiệu quả. Những năm gần đây, một số doanh nghiệp viễn thông, đóng tàu đã đạt trình độ tiên tiến và đã ứng dụng các công nghệ 4.0.

 Các doanh nghiệp quân đội cũng đã tích cực cơ cấu và sắp xếp lại với mục tiêu giảm mạnh số lượng doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước để tập trung vào những ngành, lĩnh vực vừa trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh bảo đảm yêu cầu phát triển công nghiệp quốc phòng của đất nước vừa đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuần túy, thương mại, xây dựng, dịch vụ. Hiện các doanh nghiệp quân đội nộp khoảng 41.000 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, chiếm gần 16% tổng số tiền do các doanh nghiệp Nhà nước nộp vào ngân sách, tạo ra doanh thu khoảng 5% tổng sản phẩm trong nước.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Quốc phòng đã nỗ lực, quyết tâm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định cho phép các doanh nghiệp trực tiếp làm nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, các đơn vị, các đoàn kinh tế quốc phòng được sử dụng đất quốc phòng vào nhiệm vụ lao động sản xuất, xây dựng kinh tế; đồng thời kiên quyết thanh lý, thu hồi các hợp đồng hết thời hạn, sai phạm, không hiệu quả. Còn các hợp đồng có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu quốc phòng cho thực hiện đến hết thời hạn.

 Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, giữ ổn định tình hình quân đội, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ Quốc phòng phải làm gương trong cổ phần hóa, thoái vốn, cũng như bàn giao đất của các doanh nghiệp thuần túy về xây dựng, thương mại, dịch vụ và các doanh nghiệp ít liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cho các địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và quản lý theo luật định.

 Đồng thời, Bộ Quốc phòng phải nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp cơ bản, lâu dài để quản lý chặt chẽ, phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng đất quốc phòng vào nhiệm vụ quốc phòng và nhiệm vụ xây dựng, phát triến đất nước, phù hợp với thực tiễn và chức năng nhiệm vụ của quân đội, không để lãng phí nguồn lực. (VTV.vn 08/8)Về đầu trang

Quảng Ngãi giảm nhiều đầu mối sau tinh gọn bộ máy

Trong 4 năm, từ năm 2015 đến 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện cắt giảm được 1.424 biên chế, trong đó có 116 biên chế hành chính và1.308 biên chế sự nghiệp.

 Theo báo cáo mới đây của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, sau 2 năm Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, 04 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và 01 năm thực hiện thí điểm xây dựng danh mục, bản mô tả vị trí việc làm, tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đã đẩy mạnh thực hiện thí điểm kiêm nhiệm và hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND có chức năng, nhiệm vụ tương đồng cấp huyện (thí điểm 13/14 văn phòng cấp uỷ với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; 05/14 ban tổ chức cấp huyện với phòng nội vụ cấp huyện; 04/14 uỷ ban kiểm tra với thanh tra cấp huyện; thí điểm sáp nhập 02/14 Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện vào Ban Tuyên giáo Huyện ủy).

 Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe tỉnh; xây dựng Đề án thống nhất Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy. Đã sắp xếp giảm 21 Ban Chỉ đạo, 14 Ban Quản lý dự án; thực hiện cơ bản mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp huyện, cấp xã. Xây dựng phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đủ 2 chỉ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2019- 2021. Thực hiện bền vững mô hình 100% thôn, xóm, bản, tổ dân phố có chi bộ và đẩy mạnh khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên. Đã thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập vượt kế hoạch đề ra.

 Cuộc họp Hội đồng nhân dân tỉnh mới đây cũng đã thông qua Tờ trình của UBND tỉnh đề nghị ban hành Nghị quyết Sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Như vậy, sau khi sắp xếp, sáp nhập 373 thôn, tổ dân phố và đổi tên 01 thôn, 02 tổ dân phố, tỉnh Quảng Ngãi còn lại 954 thôn, tổ dân phố (834 thôn, 120 tổ dân phố). Sau khi giảm 204 thôn, tổ dân phố, toàn tỉnh sẽ giảm được 715 người hoạt động không chuyên trách và 816 cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân phố. Nhờ đó ngân sách tỉnh tiết kiệm được trên 20,8 tỷ đồng mỗi năm.

 Tỉnh cũng thực hiện tốt việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức  trong các cơ quan hành chính khối Đảng, khối Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập (100% các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập đã ược phê duyệt Đề án). Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hành Quy định, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị tỉnh, Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị tỉnh. Thực hiện việc tinh giản và cắt giảm biên chế, đảm bảo theo lộ trinh đến năm 2021 giảm 10% theo kế hoạch đề ra. Tính trong 4 năm (2015 – 2018), tỉnh đã thực hiện cắt giảm 1.424 biên chế (biên chế hành chính là 116 và biên chế sự nghiệp là 1.308). (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam 7/8, Dương Huệ) Về đầu trang

Long An: Xử lý 03 vụ việc tham nhũng và thực hành tiết kiệm 202 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo tổng hợp của UBND tỉnh Long An, trong thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý, chuyển cơ quan điều tra 03 vụ việc tham nhũng, xét xử 2 bị can; đồng thời thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được 202 tỷ đồng (bằng 71% so cùng kỳ).

 Trong thời gian qua, tỉnh Long An đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực trong việc phòng ngừa, hạn chế các điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng như: công khai, minh bạch trong sử dụng ngân sách, tài sản công, trong đầu tư xây dựng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện tham nhũng…

 Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã phát hiện, xử lý, chuyển cơ quan điều tra 03 vụ việc tham nhũng, trong đó đã thụ lý điều tra, truy tố 02 vụ án và 02 bị can. Bao gồm, vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại UBND xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, bị can Nguyễn Thành Tâm, Cán bộ bộ phận một cửa, sai phạm số tiền 7,2 triệu đồng; vụ tham ô tài sản xảy ra tại Trường THPT Thủ Thừa, bị can Nguyễn Văn Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa, sai phạm số tiền 33 triệu đồng đồng.

 Bênh cạnh đó, cơ quan chức năng của tỉnh Long An đã xét xử 2 bị can liên quan đến tham nhũng là: bà Trần Tử Vân, Cán bộ Chi cục thuế thị xã Kiến Tường tham ô tài sản số tiền 472 triệu đồng, bản án 4 năm tù; bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Cán bộ UBND xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền 10 triệu đồng, với bản án 2 năm tù.

 Cùng với công tác phòng, chống tham nhũng, 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh Long An quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 06 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Long An được 202 tỷ đồng, bằng 71% so cùng kỳ. 

Cụ thể, thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm trong chi quản lý hành chính 5,6 tỷ đồng; tiết kiệm qua khoán chi giao quyền tự chủ của đơn vị 304 triệu đồng; tiết kiệm kinh phí sự nghiệp đào tạo 1,7 tỷ đồng. Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng qua đấu thầu, chào hàng cạnh tranh là 36 tỷ đồng; số tiền tiết kiệm trong thẩm tra, phê duyệt quyết toán 3,4 tỷ đồng…

 Trong 06 tháng đầu năm 2019, ngành thanh tra của tỉnh đã triển khai 24 cuộc thanh tra hành chính; đã kết luận 09 cuộc. Kết quả, số đơn vị có vi phạm về kinh tế là 754 triệu đồng. Cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi 560 triệu đồng; kỷ luật 03 cá nhân; kiến nghị khác 193 triệu đồng. Kết quả thu hồi số tiền 560 triệu đồng, đạt 100%; xử lý kỷ luật cảnh cáo 02 cá nhân, còn 01 cá nhân chưa xử lý do đang mang thai.

 Theo đánh giá của UBND tỉnh Long An, thời gian qua công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác phòng, chống tham nhũng nhìn chung có hiệu quả nhưng chưa cao; mức độ hoàn thành mục tiêu của công tác phòng, chống tham nhũng đang từng bước đẩy lùi tham nhũng; có hiệu quả hơn so cùng kỳ năm trước nhưng một số sở, ban, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2019 theo chỉ đạo của UBND tỉnh còn chậm. 

Theo dự báo tình hình tham nhũng trong thời gian tới sẽ có chiều hướng giảm được số vụ việc, số đối tượng cả về tính chất và mức độ vi phạm. Những lĩnh vực, nhóm hành vi tham nhũng dễ xảy ra nhiều trong thời gian tới, cần tập trung các giải pháp phòng, ngừa và đấu tranh, như: Lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, thuế, quản lý tài sản và tài chính công, cấp vốn ngân sách, cấp giấy phép các loại... (Website Đảng Cộng Sản Việt Nam 08/8)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đồng Tháp đổi mới quy trình giải quyết thủ tục hành chính

Để tiếp tục cải thiện chỉ số cải cách hành chính, năm 2019, tỉnh Đồng Tháp tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quyết liệt trong khâu điều hành, chấn chỉnh hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ, kỷ cương công vụ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 Tỉnh đang chỉ đạo triển khai Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (Đề án).

 Giai đoạn 1 và 2 của Đề án được thực hiện tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công của tỉnh, sáu huyện, thị xã và 27 xã, phường. Giai đoạn 3 bắt đầu từ ngày 1-8, thực hiện tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công của tỉnh; bộ phận “một cửa” các huyện Tháp Mười, Cao Lãnh, Châu Thành, Lai Vung, Thanh Bình và TP Sa Đéc, thị xã Hồng Ngự, xã Bình Hàng Trung (huyện Cao Lãnh), xã Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự).

 Ngoài ra, bộ phận “một cửa” của xã Bình Hàng Trung (huyện Cao Lãnh) và Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự) tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tiếp nhận và trả kết quả thực hiện các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, các TTHC theo mô hình hẹn giờ và thực hiện các TTHC tại nhà người dân. (Nhân Dân 8/8, PV) Về đầu trang

TP.HCM đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị thông minh

Vào tháng 9 và tháng 10/2019, TP.HCM sẽ có hai hội thảo quốc tế quan trọng về diễn đàn kinh tế và nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

 Hội thảo quốc tế về Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Những khuyến nghị cho TP.HCM dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 9/2019. Trong khuôn khổ hội thảo sẽ có chương trình đào tạo về thu thập dữ liệu để xây dựng mô hình mô phỏng, dự báo cho các chuyên viên TP.HCM.

 Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2019 sẽ diễn ra vào giữa tháng 10 với chủ đề "Phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và thế giới". Diễn đàn sẽ có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), tập trung vào 4 chủ đề lớn: nhận diện điều kiện cần và đủ của TP.HCM, những bài học kinh nghiệm của các quốc gia, hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững và chủ trương, chính sách của quốc gia cũng như vai trò của thành phố.

 Hai sự kiện này được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều kinh nghiệm, trí tuệ, giúp TP.HCM hoàn thành các mục tiêu trong đề án xây dựng đô thị thông minh. (VTV.vn 08/8)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tổng cục Thuế: Gần 47% tổng tiền thuế nợ không có khả năng thu hồi

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ và tính đến thời điểm 31/7/2019, ngành thuế đã thu được 19.440 tỷ đồng nợ thuế, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2018. 

Tổng số tiền thuế nợ đã giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày (có khả năng thu) chiếm tỷ trọng 53,1% tổng số tiền thuế nợ, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2018.

 Trong khi đó, tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi (của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh) chiếm tỷ trọng 46,9% tổng tiền thuế nợ, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018.

 Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước lũy kế 7 tháng năm 2019 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 725.744 tỷ đồng, bằng 62,1% so với dự toán pháp lệnh, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra ước đạt gần 6.725 tỷ đồng.

 Cụ thể, trong 7 tháng năm 2019, toàn ngành thuế ước thực hiện được 42.784 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; kiểm tra được 219.318 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.

 Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước đạt 24.237 tỷ đồng; trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra trên 6.725 tỷ đồng, giảm khấu trừ trên 1.105 tỷ đồng, giảm lỗ gần 16.407 tỷ đồng.

 Cơ quan thuế các cấp cũng đã rà soát, theo dõi và cập nhật tình hình kinh doanh của doanh nghiệp để đưa vào diện quản lý thuế, tránh bỏ sót nguồn thu.

 Lũy kế 7 tháng đầu năm 2019, cả nước có 79.502 doanh nghiệp thành lập mới; 51.923 doanh nghiệp chấm dứt kinh doanh; 22.834 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh; 13.369 doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

 Tổng số doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh là 734.840, tăng 5,34% so với thời điểm cuối năm 2018. (TTXVN/Vietnam+ 08/8)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc cho phép đăng kí kết hôn online qua… ứng dụng Alipay

Việc kết hôn trở nên vô cùng dễ dàng khi các cặp đôi có thể đăng kí và nhận giấy chứng nhận kết hôn qua ứng dụng thanh toán, trả tiền Alipay.

 Thứ Tư (7/8) - được gọi là thất tịch, ngày lễ tình nhân của Trung Quốc (7/7 âm lịch), một cặp vợ chồng tại thành phố Trùng Khánh đã nhận được bản mềm giấy đăng ký kết hôn qua ứng dụng Alipay. Alipay là một nền tảng thanh toán trực tuyến của bên thứ ba không có phí giao dịch do tập đoàn Alibaba sáng lập.

 Mới đây, tại một số tỉnh của Trung Quốc, các cặp đôi có thể đăng ký và nhận hôn thú bản mềm trên Alipay. Theo Alipay, các tỉnh như Phúc Kiến, Giang Tây, Giang Tô, Chết giang và khu đô thị Trùng Khánh đều hỗ trợ đăng kí kết hôn online qua ứng dụng này.

 Giấy đăng ký kết hôn là một tài liệu pháp lý hợp lệ ở Trung Quốc, được sử dụng như một bằng chứng về hôn nhân. Thông thường, các cặp đôi sẽ phải đến cơ quan có thẩm quyền và phải xếp hàng chờ tới lượt. Những ngày đẹp như ngày thất tịch (7/7 âm lịch), nhiều cặp đôi phải xếp hàng và chờ đợi từ sáng sớm mới có thể đăng ký được. Việc đăng ký kết hôn online sẽ giảm thiểu được sự vất vả, nhanh chóng và dễ dàng hơn cho các cặp vợ chồng. 

Có giấy đăng ký kết hôn, các cặp đôi có thể dễ dàng quản lý các khoản vay, chuyển nhượng tài sản, đăng ký học cho trẻ, quản lý tài sản gia đình,…Hơn nữa, bản mềm hôn thú là một sự thay thế cực kỳ thuận tiện khi nhiều người có thể làm mất, để quên hoặc làm hỏng tờ chứng nhận này. (VTV.vn 08/8)Về đầu trang

Ba Lan cắt giảm thuế thu nhập để giữ chân lao động trẻ

Từ đầu tháng 8 này, quy định cắt giảm thuế thu nhập tại Ba Lan có hiệu lực. Khoảng 2 triệu thanh niên trẻ tại Ba Lan sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm này.

 Toàn bộ thanh niên trẻ dưới 26 tuổi tại Ba Lan sẽ không phải đóng thuế thu nhập 18% như trước. Quy định chỉ áp dụng đối với các nhân viên, không áp dụng cho các chủ doanh nghiệp.

 Chính phủ Ba Lan dự kiến sẽ phải chi trả khoảng 650 triệu USD để bù đắp cho các khoản thuế trên.

 Động thái này của Ba Lan nhằm giữ chân thanh niên trẻ trong lực lượng lao động và thu hút những người gốc Ba Lan đang làm việc tại các nước châu Âu khác trở về nước. (VTV.vn 08/8)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

More