Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19-11-2019

Post date: 19/11/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Nhiều quy định mới trong quản lý chung cư. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2. Các công ty nông, lâm nghiệp phải thực hiện 3 sứ mệnh. 2

TIN QUỐC HỘI 3

3.Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển vùng dân tộc thiểu số. 3

4.  Thảo luận Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi): Khắc phục bất cập về vi phạm trật tự xây dựng. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

5. Năm 2019, sự hài lòng về thuế của doanh nghiệp đạt 7,8/10 điểm.. 4

6.  Vì sao 5 triệu hộ kinh doanh "không chịu lớn"?. 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

7.  Loại bỏ cán bộ, công chức vô cảm.. 6

8. Dùng bằng giả để thăng tiến cũng là một dạng tham nhũng. 7

QUẢN LÝ.. 9

9.   Đưa vụ án Nhật Cường vào diện theo dõi, chỉ đạo. 9

10. Đà Nẵng: Tiết kiệm, hạn chế tiếp khách để lo cho công chức. 9

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

11.  Đưa vào vận hành hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ cuối tháng 3/2020. 10

12.  Hà Tĩnh khai trương mô hình “một cửa” đầu tiên tại bưu điện văn hóa xã. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

13.  Ngân sách bội thu 105.000 tỷ đồng trong 10 tháng. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 13

14. Kiểm điểm 1 cán bộ ở Đà Nẵng vì nạt dân. 13

15.Lai Châu: Một chiến sĩ công an đã bị tước danh hiệu vì sử dụng bằng giả. 14

16. Thái Nguyên: Giáng cấp bậc hàm, cho xuất ngũ đối với Thượng úy ném xúc xích, tát nhân viên bán hàng. 14

17. Hà Nội: Công an TP. Hà Nội yêu cầu xuất ngũ với nữ Đại úy náo loạn sân bay. 15

THẾ GIỚI 16

18.Hàn Quốc nới lỏng chính sách thị thực đối với lao động nước ngoài 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Nhiều quy định mới trong quản lý chung cư

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 06, sửa đổi, bổ sung hàng loạt các quy định về ban quản trị, hoạt động của các chung cư.

 Các quy định mới sẽ có hiệu lực bắt đầu từ đầu năm 2020. Đáng chú ý nhất là quyền biểu quyết tại hội nghị chung cư được tính theo nguyên tắc 1m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 1 phiếu biểu quyết, không tính theo cách 1 căn hộ là 1 phiếu biểu quyết như trước đây.

 Nếu chủ đầu tư chây ỳ hoặc việc thành lập ban quản trị có vướng mắc, UBND phường xã sẽ đứng ra tổ chức. Đặc biệt, việc quản lý phí bảo trì, tương đương 2% giá trị căn hộ, có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng tại các chung cư cao cấp cũng có những thay đổi.

 Cụ thể, đối với chung cư mục đích sử dụng hỗn hợp có tối thiểu là 3 thành viên Ban Quản trị sẽ đứng tên đồng chủ tài khoản, thay vì chỉ có 1 người đứng tên. Việc này nhằm hạn chế xảy ra những rủi ro như chi tiêu thiếu minh bạch, thậm chí là ôm phí bảo trì bỏ trốn. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Các công ty nông, lâm nghiệp phải thực hiện 3 sứ mệnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 13 tỉnh, thành ngay trong năm tới phải đo đạc và nắm chắc từng mảnh đất, ai là chủ sử dụng thực tế.

 Các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý và sử dụng hơn 1,8 triệu hecta đất, cần thực hiện được 3 sứ mệnh, trong đó phải là một động lực mới của nền kinh tế và là công cụ quan trọng của Đảng và Nhà nước. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

 Hiện nay, cả nước có 256 công ty nông, lâm nghiệp, trong đó đã có 160 công ty đã hoàn thành việc sắp xếp và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hoàn toàn vốn Nhà nước và công ty trách nhiệm 2 thành viên. Trước đây, các nông, lâm trường quốc doanh quản lý khoảng 9 triệu ha đất. Kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp từ năm 2012, các công ty nông, lâm nghiệp chỉ còn quản lý, sử dụng hơn 2,2 triệu ha và hiện chỉ còn 1,8 triệu ha.

 5 năm vừa qua, sau khi, được cổ phần hóa và đổi mới hoạt động, vốn chủ sở hữu ở các công ty này tăng lên, nhưng tổng doanh thu lại giảm, bình quân chưa đạt 70 tỷ mỗi công ty. Nhiều công ty còn làm ăn thua lỗ. Dự kiến, đến hết năm sau, việc sắp xếp và đổi mới 1/10 số công ty nông, lâm nghiệp còn lại sẽ được hoàn thành, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị nhiều vấn đề nẩy sinh từ thực tiễn cần được tháo gỡ ngay.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 13 tỉnh, thành ngay trong năm tới phải đo đạc và nắm chắc từng mảnh đất, ai là chủ sử dụng thực tế. Đồng thời phải hoàn thành sớm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các mảnh đất nông lâm trường. Bởi Thủ tướng biết có một số trường hợp cố tình làm chậm, làm trái, còn tình trạng lợi ích nhóm, gây thất thoát lãng phí lớn nguồn lực, tài nguyên đất đai, xâm phạm lợi ích của doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

 Thủ tướng nhấn mạnh với 1,8 triệu ha đất, 256 công ty nông, lâm nghiệp đang sử dụng và quản lý tới 10% đất nông nghiệp, hay tương đương một nửa diện tích đất trồng lúa của cả nước. Mà phần lớn đều là ở những khu vực đắc địa, nhiều lợi thế. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các công ty này phải kinh doanh có hiệu quả để có đóng góp cho quốc kế dân sinh.

 Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh thành và lãnh đạo các công ty nông, lâm nghiệp phải phải đánh thức, khơi dậy, phát huy hiệu quả những tiềm năng thế mạnh, nguồn lực của 1,8 triệu ha đất mà mình đang quản lý và sử dụng, nhằm thực hiện được nhiệm vụ chính trị, cũng như 3 sứ mệnh: Là động lực mới của nền kinh tế; là một bộ phận quan trọng của quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và là phương tiện công cụ quan trọng để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

 Trong đó có Đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đặc biệt khó khăn mà Quốc hội vừa thông qua. Muốn thế, phải quản lý nguồn lực này theo 3 nguyên tắc. Đó là đất đai và tài nguyên rừng phải được giao cho những chủ thể trực tiếp để quản lý sử dụng hiệu quả. Nghiêm cấm tình trạng phát canh thu tô, hưởng lợi trung gian. Đồng thời phải quan tâm đặc biệt đến tạo việc làm, đảm bảo sinh kế cho người dân địa phương, nhất là đồng bào thiểu số, đi cùng với thu hút mạnh đầu tư, thúc đẩy sớm hình thành các vùng sản xuất nông lâm, nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn.

 Thủ tướng khẳng định quan điểm, Nhà nước không bao cấp cho các công ty nông lâm nghiệp và không để đất đai của Nhà nước làm lợi cho một số ít cá nhân còn nông dân không có đất để canh tác phải đi làm thuê, làm mướn.

 Từ những kiến nghị và kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cùng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp hoàn thiện báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển vùng dân tộc thiểu số

Chiều 18/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

 Đề án hướng thẳng đến mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; đầu tư xây dựng hạ tầng; quy hoạch sắp xếp dân cư, hỗ trợ ổn định đời sống và phát triển sản xuất; phát triển nguồn lực và đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số cũng như bảo tồn các di sản văn hóa và phát triển du lịch miền núi phải đi vào bài bản thực chất. Đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số tăng gấp 2 lần so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%/ năm; đồng thời giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào.

 Trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào hoặc cho không, sang cho vay có điều kiện theo hướng tập trung vào các hộ nghèo, cận nghèo; hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

 Phạm vi thực hiện Đề án sẽ gồm các địa bàn các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2030 (không bao gồm gần 300 xã bãi ngang ven biển, hải đảo). (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Thảo luận Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi): Khắc phục bất cập về vi phạm trật tự xây dựng

Các đại biểu đề nghị rà soát, bổ sung quy định xử lý vi phạm trật tự xây dựng và thực hiện nghiêm kỷ cương, trong quá trình thực hiện, để khắc phục những bất cập hiện nay.

 Theo các đại biểu, Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) có tính khả thi cao. Tuy nhiên, một số quy định Luật cần tiếp tục rà soát trong đó có vấn đề về quản lý trật tự xây dựng. Bởi thời gian gần đây vẫn còn tồn tại tình trạng xây dựng không phép, không đúng giấy phép và tình trạng được cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy.

 Tại phiên thảo luận, một số đại biểu cho rằng quy trình cấp giấy phép xây dựng vẫn còn nhiều thủ tục hành chính rườm rà, thời gian cấp giấy phép còn dài. Các đại biểu này đề nghị Luật cần quy định việc miễn giấy phép xây dựng với đối với các công trình đã được thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, quy trình cấp giấy phép đơn giản hơn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình đầu tư xây dựng. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Năm 2019, sự hài lòng về thuế của doanh nghiệp đạt 7,8/10 điểm

Kết quả này được dựa trên cuộc khảo sát độc lập của VCCI. Đối tượng khảo sát là trên 1.700 doanh nghiệp với các lĩnh vực và quy mô khác nhau ở trên toàn quốc.

 Năm nay, sự hài lòng về thuế của Doanh nghiệp đạt 7,79 điểm, theo thang điểm 10, tăng 3% so với năm 2016. Đây là thông tin được Tổng cục Thuế công bố trong buổi hội thảo " Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế" tại Hà Nội. 

So với năm 2016, đã có 3 chỉ số đánh giá tăng điểm quan trọng là sự phục vụ của công chức thuế, tiếp cận thông tin và kết quả giải quyết công việc.

 Kết quả này cho thấy những nỗ lực để cải cách chính sách thuế đã được các doanh nghiệp ghi nhận. Trùng khớp với việc Ngân hàng thế giới mới công bố, chỉ số nộp thuế của Việt Nam đã tăng lên 22 bậc, từ vị trí 131 lên xếp thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia được đánh giá.

 Tuy nhiên, vẫn có chỉ số là thanh tra, kiểm tra của ngành thuế bị giảm nhẹ điểm, do vẫn có sự trùng lặp, chồng chéo.

 Một điều đáng chú ý là năm nay, chỉ có 9% doanh nghiệp được khảo sát thừa nhận là có phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế. Con số này đã giảm hơn 3 lần so với năm 2016 do hiện nay các thủ tục hành chính thuế được thực hiện qua điện tử, đã hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế và cán bộ thuế. Ngành thuế phấn đấu năm 2020 tối thiểu sẽ có 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan này cung cấp. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Vì sao 5 triệu hộ kinh doanh "không chịu lớn"?

Hiện nay, cả nước có khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh. Điều đáng nói là, hầu như các hộ kinh doanh này đều muốn giữ nguyên quy mô, không muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp.

 Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cả nước hiện có trên 3,5 triệu hộ được cấp mã số thuế và có hơn 2 triệu hộ sản xuất nhỏ lẻ. Với khoảng trên 5,5 triệu hộ kinh doanh, ước tính tổng tài sản khoảng trên 655 nghìn tỉ đồng, tạo ra khoảng trên 2,2 triệu tỉ đồng doanh thu, nộp 12.362 tỷ đồng tiền thuế, giải quyết 7,945 triệu lao động.

 Ý kiến của nhiều địa phương cho biết, hầu hết các hộ kinh doanh đều không muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp. Cụ thể, tính từ năm 2016 đến tháng 6.2019, tỉnh Bến Tre có trên 1.500 lượt hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện chuyển lên doanh nghiệp nhưng chỉ có 265 hộ thực hiện việc chuyển đổi này. Năm 2019, Cục Thuế tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu sẽ vận động 147 hộ kinh doanh cá thể chuyển lên doanh nghiệp, nhưng đến thời điểm này mới chỉ có 30 hộ chuyển đổi.

 Nhiều hộ kinh doanh cá thể không muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh lên doanh nghiệp nhằm "né" nghĩa vụ nộp thuế, không ký hợp đồng với các lao động, dù biết chuyển đổi lên doanh nghiệp, các hộ kinh doanh được nhận nhiều ưu đãi, hỗ trợ hơn.

 Sau khi chuyển đổi, nghĩa vụ pháp lý sẽ nhiều hơn. Đơn cử như các loại giấy phép về môi trường. Rồi các cuộc thanh tra, kiểm tra; thủ tục kê khai, quyết toán thuế; thuê mướn thêm kế toán… sẽ làm gia tăng chi phí gián tiếp”- Bà Nguyễn Thùy Dung (phường Hà Huy Tập, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) nêu ý kiến.

 Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh cũng có nguyện vọng làm ăn lớn, mở rộng quy mô, kinh doanh chuyên nghiệp hơn, nhưng lại chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng quản trị trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp thiếu tự tin, chấp nhận “nằm im” để kinh doanh an toàn.

 Theo đánh giá của ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, TP.Hà Nội đã có nhiều động thái tích cực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên địa bàn, bằng các chính sách hỗ trợ về thủ tục pháp lý, giải quyết hành chính, tổ chức đào tạo, hỗ trợ tài chính… Tuy nhiên, số lượng hộ kinh doanh chuyển đổi chưa nhiều. Do đó, cần sự hỗ trợ nhiều hơn của chính quyền địa phương và các sở, ngành.

 Trong đó, TP.Hà Nội nên dành quỹ đất cho các hộ kinh doanh cá thể mở rộng sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi thành doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

 Để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển sang doanh nghiệp, cần có các chính sách hỗ trợ đồng bộ trong tất cả các khâu sản xuất kinh doanh. Hiện nay, các chính sách ưu đãi , hỗ trợ đã có nhiều nhưng dường như mới tập trung vào khuyến khích thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ, động viên khởi nghiệp. Về khung pháp lý, cần phải củng cố phần này để đảm bảo tính xuyên suốt, nhất quán, đảm bảo các điều luật như Luật Doanh nghiệp, Luật về thuế, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến người lao động... (Lao Động 17/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Loại bỏ cán bộ, công chức vô cảm

Cán bộ, công chức phải là người thông hiểu chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; biết lắng nghe ý kiến của dân, cảm thông, thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của Nhân dân; biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân. Đó là những quan điểm được quán triệt mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và mang lại hiệu quả thực tiễn cao.

 Sinh thời, khi nói về người cán bộ, công chức, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến cung cách phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Người dạy, người cán bộ công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì dân mà làm việc. Lề lối làm việc của cán bộ, công chức được Bác nhắc nhở trong nhiều bài viết, lời nói, trong đó chỉ ra, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ thì cán bộ, công chức phải sâu sát quần chúng, tránh bệnh hình thức, xa rời Nhân dân.

 Trong thời gian qua, nhiều người đã nhắc đến tình trạng một số cán bộ “vô cảm” trước những vấn đề của người dân, đi ngược lại với chủ trương “xây dựng nền hành chính kỷ luật, kỷ cương, liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và DN”, khiến cho người dân, DN, các tổ chức xã hội không hài lòng. Như Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai nhận định: Không ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa xác định rõ trách nhiệm và chưa thật sự gương mẫu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tác phong. Biểu hiện cụ thể là tình trạng khiếu kiện vượt cấp còn diễn biến phức tạp, có nguyên nhân chủ yếu do cấp ủy, chính quyền cơ sở chậm nắm bắt tình hình, giải quyết không hiệu quả; những “phàn nàn” về bệnh quan liêu, cửa quyền vẫn chưa dứt hẳn.

 Việc chữa bệnh “vô cảm” của cán bộ, công chức đã được đặt ra với những giải pháp dài hạn và cả ngắn hạn bằng các đề án, nghị quyết, chương trình. Trong đó, việc học tập và làm theo Bác theo hướng trọng dân, gần dân, hướng về Nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh bằng những cách làm cụ thể. Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên đã thực hiện gần dân, sâu sát dân hơn. Như tại Hà Nội, với tinh thần trọng dân, gần dân và vì dân, Thành ủy luôn xác định công tác đối thoại với dân, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và tập trung chỉ đạo quyết liệt, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân. Các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề này đã được ban hành và thực thi hiệu quả; các cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền định kỳ và đột xuất liên tục được tổ chức. Đồng thời, để tránh việc “chính quyền xa dân”, TP cũng liên tục có văn bản, chỉ đạo yêu cầu thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý kiến xây dựng của Nhân dân về công tác quản lý, điều hành, thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức...

 Tại không ít đơn vị ở Hà Nội, những mô hình sáng tạo để kết nối giữa Đảng, chính quyền và người dân đã được thực thi. Như tại quận Long Biên, Quận ủy yêu cầu, các Ủy viên Ban Thường vụ được phân công phụ trách địa bàn phải trở thành trung tâm kết nối giữa Đảng ủy, chính quyền phường với các phòng, ban của quận trong giải quyết các nhiệm vụ. Khi có sự kết nối mà các cơ quan, đơn vị không thực hiện, thực hiện kém hiệu quả, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy sẽ phản ánh và ý kiến này được xem xét, có thể trừ điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan... Nhờ vậy, thời gian qua, Long Biên là một trong những đơn vị của TP giải quyết hiệu quả những vấn đề mới phát sinh, ngăn ngừa “điểm nóng”.

 Hay tại huyện Chương Mỹ, Huyện ủy cũng yêu cầu, hàng tháng các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm xã về dự sinh hoạt cùng chi bộ nông thôn. Nếu ở xã xảy ra việc đột xuất, bất ngờ mà Ủy viên Ban Thường vụ, Huyện ủy viên được giao phụ trách địa bàn không nắm được sẽ bị xử lý trách nhiệm. Nhờ đó, huyện đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị đề ra.

 Tại các quận, huyện, các buổi đối thoại giữa lãnh đạo và người dân được chú trọng, từng kiến nghị của người dân được xem xét, xử lý đã tạo đồng thuận từ cơ sở, giúp người dân tin tưởng vào chính quyền hơn. Qua đó, cũng khắc phục được sự quan liêu, xa dân, ngại tiếp xúc với dân, tránh sự thờ ơ, vô cảm với cuộc sống của dân. Khi nói về vấn đề này, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão cho rằng, vấn đề chính là người lãnh đạo nhìn nhận thấu đáo về việc “nghe dân nói, nói cho dân nghe”. Bởi thực tế, người có thẩm quyền tiếp xúc, trao đổi với dân, cũng là cơ hội để giải thích, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật, hòa giải, phòng ngừa từ xa các vướng mắc, mâu thuẫn, điểm nóng trong dân. Đồng thời, qua đối thoại trực tiếp, cũng tiếp nhận những phản ánh để đề xuất bổ sung vào hệ thống pháp luật, để đặt chính sách cho đúng. (Kinhtedothi.vn 18/11, Hà Bình) Về đầu trang

Dùng bằng giả để thăng tiến cũng là một dạng tham nhũng

Tham nhũng về kinh tế là cái gốc dẫn đến tham nhũng quyền lực, rồi tham nhũng tinh thần. Sử dụng bằng cấp giả chính là tham nhũng về tinh thần.

 Dư luận về vụ nữ trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk “đánh tráo nhân thân”, sử dụng bằng cấp 3 của chị gái để vào làm việc ở cơ quan Nhà nước và thăng tiến vẫn còn chưa lắng xuống thì mới đây báo chí tiếp tục phanh phui vụ việc Trưởng phòng cảnh sát kinh tế Lai Châu bị phát hiện dùng bằng giả. Đáng nói hơn, đây lại là trường hợp từng được quy hoạch vào vị trí Phó Giám đốc Công an tỉnh.

 Đây chỉ là 2 vụ việc được báo chí đưa tin liên tục trong thời gian qua bởi các nhân vật đều đang làm việc ở những cơ quan lớn. Trong khi tại nhiều địa phương, cấp xã, huyện thời gian qua, rất nhiều trường hợp bị phát hiện sử dụng bằng cấp giả cũng đã được “điểm báo”: Nữ chủ tịch xã Đắk Sin (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) bị cách hết tất cả chức vụ vì sử dụng bằng cấp 3 giả; Nữ hiệu trưởng trường mầm non Lơ Ku, huyện Kbang) ở Gia Lai bị cách chức vì sử dụng bằng cấp 3 giả để học lấy bằng trung cấp lý luận chính trị; hay 6 nhân viên dùng bằng giả để lọt vào ngành y tế ở Đắk Lắk…

 Bình luận về thực tế này, PGS - TS Lê Quý Đức - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cho biết, đây là thực trạng rất xấu đã và đang xảy ra trong xã hội khiến dư luận không khỏi bức xúc. Từ góc độ của người nghiên cứu về văn hóa, PGS-TS Lê Quý Đức cho rằng, tham nhũng về kinh tế chính là cái gốc dẫn đến tham nhũng quyền lực, rồi tham nhũng cả tinh thần. Sử dụng bằng cấp giả cũng chính là một dạng tham nhũng về tinh thần.

 Qua những vụ việc như thế đã cho thấy mặt tiêu cực trong đời sống xã hội: vì sao người ta phải chạy đua để ngồi bằng được vào những “chiếc ghế”, để rồi có người phải làm những việc khuất tất, lừa dối mới thắng nổi trong “cuộc đua” ấy. Thực tế chỉ có thể là: có quyền mới có lợi ích kinh tế. Hay người ta buộc phải chạy theo những tiêu cực ấy khi mà họ đang sống trong một xã hội “sính” bằng cấp, cử nhân thôi chưa đủ, mà phải thạc sĩ, tiến sĩ, hay phó giáo sư, giáo sư.

 “Theo tôi, đây là một vấn đề trong công tác tổ chức của ta. Tại sao lại cứ phải coi trọng bằng cấp như thế, đúng là cần phải có bằng cấp nhưng người sở hữu tấm bằng ấy phải là người học thực sự, được đào tạo thực sự. Nhật Bản là nước phát triển ra sao ai cũng biết, nhưng chính khách của họ không phải ai cũng có bằng giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đâu. Có lẽ, không có bộ máy tổ chức nào như ở ta có số lượng cán bộ có bằng cấp cao nhiều đến vậy. Đó là khởi nguồn của câu chuyện bằng giả, một lãnh đạo có tới 4, 5 bằng. Đâu nhất thiết lãnh đạo cứ phải có nhiều bằng cấp? năng lực thực chất mới là vấn đề quan trọng. Chưa kể liệu đi liền với tấm bằng ấy là năng lực, chuyên môn thực sự hay không, có đầy đủ tri thức không hay chỉ là “bằng thật mà kiến thức giả” để đáp ứng một tiêu chuẩn nào đó”, vị cựu cán bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu quan điểm.

 Nói thêm về trường hợp của vị trưởng phòng cảnh sát kinh tế Lai Châu, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển cho rằng, đã xác định trở thành cán bộ công an đòi hỏi anh ta phải trong sạch, công tâm hơn những người khác, chưa kể dứt khoát anh ta còn là một đảng viên, càng đòi hỏi anh ta phải là người có đạo đức, văn minh, thế mà lại che giấu việc dùng bằng cấp giả để tiến thân thì thật đáng khinh bỉ, thiếu liêm sỉ.

 Qua theo dõi một loạt vụ việc sử dụng bằng giả để tiến thân thời gian qua, có thể thấy một điểm chung đó là sau khi phát hiện, xác minh, xem xét vụ việc, đa phần biện pháp xử lý chủ yếu là cho thôi việc, cách tất cả các chức vụ. Trường hợp nặng nhất là khai trừ Đảng. Đây là những hình thức xử lý đối với các sai phạm về hành chính. Tuy nhiên, việc sử dụng bằng cấp giả là hành vi đánh lừa cơ quan, tổ chức, liệu việc xử lý bằng các biện pháp hành chính đã đủ chưa, có đủ sức răn đe hay không?

 Chia sẻ về vấn đề này, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, cựu đại biểu Quốc hội, cho rằng, xử lý bằng các biện pháp xử lý hành chính là đúng luật. Đối với một cán bộ công chức nhà nước, bị đuổi việc là mức xử lý rất nặng. Mà theo ông, vấn đề quan trọng nhất là phải tìm ra để xử lý thật mạnh những đối tượng sản xuất bằng giả. Ông cho biết, bản thân ông đã từng được nhận được tin nhắn “mời” làm bằng giả, nhưng ông chưa thấy đường dây nóng nào để tiếp nhận phản ánh của dư luận xã hội về những thông tin như thế.

 Còn theo ông Lê Quý Đức, việc xử lý hành chính chỉ là giải pháp bước đầu. Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, cho rằng, cần xử lý thật nghiêm khắc đối với hành vi này, thậm chí có thể xử lý bằng hình sự, xử lý cả về mặt dư luận xã hội. Nếu luật chưa quy định thì có thể bổ sung bởi những hành vi đó đúng là lừa đảo, nó có thể dẫn tới tình trạng lãnh đạo mà không có năng lực có thể làm hại tới lợi ích xã hội.

 Việc cần phải truy đến gốc là cần thiết. Cái gốc ở đây theo ông không chỉ là nơi sản xuất, làm ra những giấy tờ giả, mà còn chính là việc xử lý những người làm công tác tổ chức, công tác quy hoạch vì lý do gì đã “lấp liếm” đi những hành vi sai trái, dung túng, thậm chí bỏ qua những hành vi lừa dối.

 Dư luận có lý do để nghĩ rằng, anh lừa dối được bằng cấp anh cũng có thể lừa dối được nhiều việc khác; ở cấp thấp mà anh đã có những việc làm khuất tất vậy khi ở những vị trí cao hơn anh có thể sẽ có những việc làm nghiêm trọng hơn thế. Chúng ta đang nói nhiều đến việc xây dựng văn hóa, nhân cách con người. Không thể cho phép những người có tầm ảnh hưởng ở một phạm vi nhất định mà lại có những hành vi có thể tạo ra những tiền lệ xấu trong xã hội./. (Vov.vn 18/11, Hà Thanh) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đưa vụ án Nhật Cường vào diện theo dõi, chỉ đạo

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã bổ sung thêm vụ án buôn lậu tại Công ty Nhật Cường vào diện theo dõi, chỉ đạo.

 Đây là thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng diễn ra vào ngày 18/11 tại trụ sở Trung ương Đảng dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo. 

Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định, Công ty Nhật Cường và Công ty Giải pháp phần mềm Nhật Cường hoạt động chủ yếu trên nguồn tiền bất hợp pháp. Cơ quan chức năng đã khởi tố Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, về 3 tội danh gồm: buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và rửa tiền.

 Bùi Quang Huy còn có hành vi sử dụng tiền do phạm tội buôn lậu đưa vào Công ty Nhật Cường và Công ty Giải pháp phần mềm Nhật Cường để kinh doanh nhằm mục đích sinh lợi. Vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Đà Nẵng: Tiết kiệm, hạn chế tiếp khách để lo cho công chức

Ngày 18-11, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký chỉ thị thực hiện một số giải pháp cơ cấu lại biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính giai đoạn 2019-2021. 

Ông Thơ yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo đề án giai đoạn 2015-2021 đã được phê duyệt. Nghiêm cấm việc tự ký kết hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính.

 Ngoài ra, căn cứ tổng số biên chế công chức được UBND TP giao, tùy theo thực tế quản lý mà lãnh đạo các đơn vị được quyền quyết định cân đối, điều tiết chỉ tiêu giữa các tổ chức hành chính trực thuộc để đáp ứng yêu cầu công việc.

 Đà Nẵng cũng khuyến khích việc tổ chức lại (sáp nhập, hợp nhất, giải thể…) các tổ chức hành chính trực thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện (chi cục, phòng, ban…) để giảm bộ máy và biên chế gián tiếp, tăng biên chế và nhân lực trực tiếp làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước.

 Ngoài ra, các đơn vị phải cơ cấu lại biên chế và đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là các vị trí việc làm gián tiếp, hỗ trợ, phục vụ trong nội bộ từng sở, ban, ngành.

 Cụ thể, các cơ quan, đơn vị phải sắp xếp, điều chuyển nhân lực để đảm bảo tỉ lệ công chức tại các vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ (không bao gồm vị trí việc làm theo Nghị định 68/2000 về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp) chiếm tối đa không quá 20% so với tổng số biên chế công chức được giao.

 Cùng với đó, thực hiện kiêm nhiệm các nhiệm vụ, vị trí việc làm có khối lượng công việc ít, không thường xuyên (như thủ quỹ, quản trị công sở, nhân viên kỹ thuật…) để ưu tiên tập trung nhân lực thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước; tinh giản biên chế, thôi việc đối với những trường hợp không đáp ứng tốt yêu cầu công việc hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

 Đối với vị trí, nhiệm vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính có thể thực hiện cơ chế dịch vụ thuê ngoài. Riêng việc liên quan đến các quy định bảo mật thông tin, cơ sở dữ liệu riêng của chính quyền sẽ do các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở TT&TT đảm nhận.

 Đối với vị trí việc làm kế toán của các phòng chuyên môn trực thuộc UBND các quận, huyện phải kiêm nhiệm các vị trí việc làm khác như tổng hợp, hành chính, văn thư, lưu trữ… Sắp xếp, ưu tiên biên chế công chức của các phòng để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn quản lý nhà nước.

 Ngay từ kế hoạch năm 2020, thủ trưởng các đơn vị chủ động rà soát, xem xét để thuê các tổ chức, cá nhân ngoài khu vực nhà nước hoặc giao, ủy quyền cho đơn vị sự nghiệp trực thuộc đảm nhận đối với các công việc có quy mô lớn, cần sự huy động nguồn lực vượt quá điều kiện của các cơ quan hành chính.

 Đặc biệt, cần hạn chế tối đa hội họp, tiếp khách, đi công tác nếu chưa thực sự bức thiết và thay dần bằng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc trực tuyến. Tiết kiệm tối đa các khoản khoán chi phí hành chính để chăm lo đời sống cán bộ, công chức. (Pháp Luật TPHCM 18/11, Lê Phi)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đưa vào vận hành hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ cuối tháng 3/2020

Văn phòng Chính phủ dự kiến ngày 30/3/2020 sẽ khai trương, đưa vào vận hành chính thức hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Hệ thống này sẽ được kết nối với các hệ thống thông tin báo cáo của các bộ, ngành, địa phương để hình thành hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

 Xây dựng hệ thống thông tin báo cáo quốc gia trên cơ sở kết nối hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và hệ thống thông tin báo cáo các bộ, cơ quan, địa phương là một nhiệm vụ Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ (VPCP) chủ trì thực hiện, tại Nghị quyết 17 về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025”.

 Tháng 1/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 09 ngày 24/1/2019 quy định chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước. Theo Nghị định này, hệ thống thông tin báo cáo quốc gia là hệ thống thông tin thu thập, tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước để tổng hợp, phân tích dữ liệu nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp và hỗ trợ đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

 Cũng tại Nghị định 09, Chính phủ giao VPCP xây dựng hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để kết nối hệ thống thông tin báo cáo bộ, ngành, địa phương, hình thành hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

 Đến nay, VPCP trực tiếp là Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ; xây dựng các chức năng cơ bản của hệ thống; thiết kế, thử nghiệm đối với chế độ báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Thông tư 02 ngày 31/10/2017 của VPCP về thống kê các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Đồng thời, cũng trong thời gian qua, VPCP đã làm việc, khảo sát tại 6 bộ gồm Tài chính, KH&ĐT, Công thương, Y tế, Giao thông vận tải, TT&TT để chuẩn bị triển khai thí điểm kết nối các hệ thống thông tin, phần mềm báo cáo, chia sẻ dữ liệu báo cáo...

 Để đảm bảo tiến độ khai trương hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ dự kiến ngày 30/3/2020, trong đó xác định nhiệm vụ hoàn thiện các quy định về chế độ báo cáo, chuẩn hóa biểu mẫu, quy trình báo cáo phải đi trước một bước, yêu cầu về quản trị, chuẩn hóa dữ liệu là điều kiện bắt buộc của hệ thống, trong kết luận cuộc họp mới đây về xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm các đơn vị cần tập trung thời gian tới.

 Cụ thể, Cục kiểm soát thủ tục hành chính được giao nhiệm vụ tham mưu thành lập Tổ công tác xây dựng, triển khai hệ thống thông tin báo cáo quốc gia do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm Tổ trưởng, Chánh văn phòng, người đứng đầu cơ quan chuyên trách CNTT của 6 Bộ (Tài chính, KH&ĐT, Công thương, Y tế, Giao thông vận tải, TT&TT), 5 địa phương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và Vụ trưởng, Trưởng một số đơn vị VPCP làm thành viên.

 Cục kiểm soát thủ tục hành chính cũng có trách nhiệm xây dựng văn bản, tài liệu và tổ chức tập huấn trực tuyến toàn quốc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng hệ thống thông tin báo cáo kết nối với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, hoàn thành trong tháng 11/2019.

 Cùng với, đó, chủ trì, phối hợp với các Vụ, Cục, đơn vị xây dựng Thông tư quy định hoặc sửa đổi, bổ sung chế độ báo cáo của VPCP, hoàn thành trước ngày 31/12/2019.

 Trung tâm Tin học của VPCP được giao chủ trì, phối hợp với đơn vị chức năng của các bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, TT&TT, Ban Cơ yếu Chính phủ và VNPT bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, với thời gian thực hiện là từ tháng 11 này.

 Cục Quản trị của VPCP có trách nhiệm phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính hỗ trợ đơn vị khảo sát, tư vấn thiết kế, xây dựng Trung tâm chỉ đạo, điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của quốc tế, phục vụ lắp đặt các thiết bị do phía Nhật Bản cung cấp, với thời gian hoàn thành là trước ngày 30/9/2020.

 Trung tâm Tin học chủ trì, hỗ trợ các cơ vquan liên quan kiểm tra an toàn, an ninh các thiết bị trước khi đưa vào sử dụng, Cổng thông tin điện tử Chính phủ hỗ trợ các đơn vị kỹ thuật Nhật Bản, tập đoàn VNPT lắp đặt, vận hành hạ tầng hệ thống.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tăng cường kiểm tra, đôn đốc theo dõi tình hình thực hiện Nghị định 09 ngày 24/1/2019 của Chính phủ quy định chế độ báo cáo trong các cơ quan nhà nước và Quyết định 451 ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 09. (Ictnews.vn 18/11, Vân Anh) Về đầu trang

Hà Tĩnh khai trương mô hình “một cửa” đầu tiên tại bưu điện văn hóa xã

Sáng 18/11, Ban Chỉ đạo Đề án chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh tổ chức khai trương bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bưu điện văn hóa xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh.

 Theo đó, thực hiện mô hình mới này, các thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” từ UBND xã nay được chuyển sang Bưu điện văn hóa xã Kỳ Bắc.

 Nhân viên bưu điện văn hóa xã sẽ tham gia hỗ trợ cán bộ - viên chức xã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch; đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và chuyển phát kết quả giải quyết TTHC đến tận nhà theo yêu cầu.

 Mô hình sau khi triển khai sẽ góp phần giúp các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện các TTHC cấp xã, huyện, tỉnh có thể thực hiện ngay tại bưu điện văn hóa xã, góp phần giảm tải cho các cơ quan hành chính; đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí đi lại.

 Đây được coi là một bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công.

 Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Long Giang - Giám đốc Bưu điện tỉnh khẳng định: Lễ khai trương hôm nay là sự khởi đầu cho lộ trình chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. 

Cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chung tay cùng chính quyền thực hiện cải cách hành chính; phấn đấu đưa bưu điện trở thành cánh tay nối dài của cơ quan công quyền phục vụ tổ chức, công dân tốt nhất. 

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 đề án sẽ triển khai ở 8 sở ngành, 4 địa phương cấp huyện và 8 đơn vị cấp xã. Trong đó Kỳ Bắc là địa phương đầu tiên thực hiện mô hình này. (Báo Hà Tĩnh 18/11, Thu Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Ngân sách bội thu 105.000 tỷ đồng trong 10 tháng

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách tháng 10/2019 ước đạt 152,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu ngân sách 10 tháng ước đạt 1,25 triệu tỷ đồng, bằng 88,8% dự toán, tăng 9,9% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa tháng 10 ước đạt 131.000 tỷ đồng, tăng khoảng 57.700 tỷ đồng so với tháng 9.

 Lũy kế 10 tháng, thu nội địa ước đạt 1 triệu tỷ đồng, bằng 86,6% dự toán, tăng 10,9% so cùng kỳ năm ngoái.

 Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 10 có 7 khoản thu và nhóm khoản thu đạt khá so dự toán và cao hơn mức thu bình quân chung. Ví như, thu về nhà, đất (đạt 117% dự toán), thu từ hoạt động xổ số kiến thiết (đạt 98,5% dự toán), thu cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước (đạt 139,4% dự toán)...

 Ước tính cả nước có 55/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 82%) và 56 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2018.

 Thu từ dầu thô trong tháng 10 ước đạt 4.500 tỷ đồng, trên cơ sở sản lượng dầu thanh toán trong tháng khoảng 950.000 tấn, giá dầu thanh toán khoảng 66,5 USD/thùng, tăng 1,5 USD/thùng so giá dự toán. Lũy kế 10 tháng năm 2019, thu từ dầu thô ước đạt 48.100 tỷ đồng, bằng 107,9% dự toán.

 Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 10 ước đạt 27.700 tỷ đồng, tăng khoảng 1.100 tỷ đồng so với thực hiện thu tháng 9.

 Sau khi thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ (11,2 nghìn tỷ đồng), thu cân đối ngân sách đạt 16.500 tỷ đồng.

 Lũy kế 10 tháng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt gần 184.700 tỷ đồng, bằng 97,6% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2018. (Vneconomy.vn 18/11)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kiểm điểm 1 cán bộ ở Đà Nẵng vì nạt dân

Ngày 18-11, UBND phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho hay vừa kiểm điểm một cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của phường vì có hành vi quát nạt công dân.

 Trước đó, UBND quận Hải Châu nhận được phản ánh của một công dân về việc một cán bộ có thái độ không chuẩn mực.

 Cụ thể, khoảng 15 giờ 30 ngày 7-10, công dân đến bộ phận một cửa phường Hòa Thuận Đông để công chứng giấy tờ. Khi vừa bước vào cửa, chưa kịp trình giấy tờ thì một cán bộ ngồi ô số 5 hỏi: “Làm chi đó?”. Công dân đáp: “Dạ con đến công chứng CMND” thì vị cán bộ này quát nạt, xưng hô không hề có chủ ngữ: “Lấy giấy tờ hồ sơ ra hết đi, ra ngoài kia ngồi soạn hồ sơ ra đi”.

 Khi công dân này ra ghế ngồi soạn hồ sơ thì vẫn bị cán bộ đó quát: “Giấy tờ kiểu đó đấy à, đi ra ngoài phôtô lại rồi mang vào đây mới công chứng, giấy tờ kiểu đó ai ký cho”.

 “Sau đó, chú vẫn ngồi trong, nói chuyện với người bên cạnh và nói ra ngoài với tôi mà không kèm theo bất kỳ chủ ngữ nào cho đến khi tôi hỏi: “Dạ chú đang nói chuyện với con phải không?” thì chú mới trả lời: “Ờ”" - phản ánh của công dân đến UBND quận Hải Châu.

 Không đồng tình với thái độ của cán bộ, người này mang giấy tờ qua trụ sở một phường khác gần đó (cũng thuộc quận Hải Châu) để chứng thực... 

 Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, lãnh đạo quận Hải Châu đã giao UBND phường Hòa Thuận Đông xác minh, làm rõ nội dung câu chuyện.

 UBND phường Hòa Thuận Đông đã rà soát và tổ chức một cuộc họp toàn thể cơ quan để nghe vị cán bộ bị phản ánh báo cáo vụ việc, kiểm điểm và người này hứa sẽ sửa đổi.

 Thời gian qua một số phường, xã tại Đà Nẵng bị công dân phản ánh có cán bộ ở bộ phận một cửa tiếp xúc với dân bằng thái độ thiếu lịch sự, có biểu hiện "hành" dân. Sau khi tiếp nhận phản ánh, các địa phương đã xác minh và đưa ra những hình thức xử lý đích đáng đối với cán bộ bị phản ánh. (Pháp Luật TPHCM 18/11, Tấn Việt)Về đầu trang

Lai Châu: Một chiến sĩ công an đã bị tước danh hiệu vì sử dụng bằng giả

 Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định tước danh hiệu CAND đối với Thượng tá Thái Đình Hoài, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lai Châu, vì sử dụng bằng THPT giả.

 Trước đó, cơ quan chức năng nhận được đơn tố giác của công dân về việc ông Hoài dùng bằng giả để vào ngành công an.

 Qua xác minh, trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT tổ chức năm 1994, không có thí sinh nào tên Thái Đình Hoài. Trong danh sách cấp phát bằng tốt nghiệp năm đó cũng không ai có tên như vậy. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Thái Nguyên: Giáng cấp bậc hàm, cho xuất ngũ đối với Thượng úy ném xúc xích, tát nhân viên bán hàng

Chiều 18/11, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa có Quyết định giáng cấp bậc hàm từ Thượng úy xuống Trung úy và cho xuất ngũ đối với Nguyễn Xô Việt.

 Theo Quyết định kỷ luật, Nguyễn Xô Việt - cán bộ Đội Tổng hợp, Công an Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã có hành vi xâm hại đến sức khỏe và cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, vi phạm điểm A, điểm E, khoản 15, mục II, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 16 ngày 8/4/2016 của Bộ Công an quy định việc xử lý kỷ luật của cán bộ chiến sỹ Công an nhân dân; đồng thời vi phạm Điều 11, Chương II, Thông tư số 27 ngày 22/8/2017 của Bộ Công an quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân.

 Hành vi vi phạm của Thượng úy Nguyễn Xô Việt đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm mất uy tín của bản thân, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ chiến sỹ và nhân dân. Do đó, Công an tỉnh Thái Nguyên quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức giáng cấp bậc hàm từ Thượng úy xuống Trung úy; đồng thời cho Trung úy Nguyễn Xô Việt xuất ngũ về địa phương kể từ ngày 19/11/2019.

 Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông trong trang phục của một VĐV đạp xe, được cho là một Thượng úy công an đang công tác tại một đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, có hành động ném xúc xích vào mặt nữ nhân viên bán hàng rồi tát vào mặt nam nhân viên khác. Vụ việc xảy ra vào sáng 10/11 tại trạm nghỉ Hải Đăng, xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

 Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, nhiều người đã lên tiếng phản đối, thể hiện thái độ bất bình đối với hành động trên. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động mang tính côn đồ, không thể chấp nhận, nhất là đối với một sỹ quan công an.

 Được biết, Quyết định xử lý kỷ luật đối với Nguyễn Xô Việt được đưa ra sau đúng 1 tuần kể từ khi Công an tỉnh Thái Nguyên tạm đình chỉ công tác để điều tra làm rõ sự việc anh này ném xúc xích vào mặt nữ nhân viên và tát nam nhân viên của Trạm dừng nghỉ Hải Đăng trên địa bàn xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Hà Nội: Công an TP. Hà Nội yêu cầu xuất ngũ với nữ Đại úy náo loạn sân bay

Sáng 18/11, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã thông tin mới nhất liên quan đến việc kỷ luật nữ Đại úy Lê Thị Hiền.

 Theo ông Hải, sáng 18/11, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã ký quyết định kỷ luật đối với Đại úy Lê Thị Hiền. Cụ thể, Giám đốc Công an TP.Hà Nội quyết định kỷ luật bằng hình thức hạ 2 cấp hàm, từ đại úy xuống trung úy đối với bà Lê Thị Hiền, đồng thời, yêu cầu bà Hiền xuất ngũ.

 Bà Lê Thị Hiền là Đại úy thuộc Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an quận Đống Đa). Ngày 11/8 vừa qua, bà Hiền đã có hành vi gây náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

 Phòng giám sát an ninh tại sân bay quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn Công an Tân Sơn Nhất xử lý. Sau đó, bà Hiền bị lập biên bản xử phạt 200.000 đồng về hành vi gây mất trật tự. Tới 23/8, Đại úy Hiền bị đình chỉ công tác 30 ngày.

 Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 12 tháng với Đại úy Hiền, tính từ ngày 27/8/2019 đến hết ngày 26/8/2020. Nữ Đại úy này phải chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021 khi đi máy bay.

 Về phía Công an quận Đống Đa, đơn vị này đã ra quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với Đại úy Lê Thị Hiền để kiểm điểm, làm rõ việc người này có hành vi, lời nói không chuẩn mực với nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Đảng ủy Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã tiến hành kỷ luật Đảng đối với Đại úy Lê Thị Hiền bằng hình thức khai trừ Đảng (mức cao nhất trong kỷ luật Đảng). (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc nới lỏng chính sách thị thực đối với lao động nước ngoài

Ngày 18/11, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã công bố chính sách thị thực được điều chỉnh nhằm nới lỏng quy định đối với lao động nước ngoài.

 Chính sách được áp dụng với lao động làm việc trong các ngành thiết bị, phụ tùng và vật liệu. Đây được xem như một phần trong các nỗ lực hỗ trợ những ngành bị tác động bởi căng thẳng thương mại với Nhật Bản. 

Theo chính sách mới này, những trường hợp xin cấp thị thực E-7 làm việc trong ngành phụ tùng, vật liệu và thiết bị nhận được thư giới thiệu từ Bộ Thương mại Hàn Quốc sẽ đủ điều kiện để đăng ký xin cấp thị thực điện tử. Các trường hợp xin cấp thị thực điện tử không phải đến tận lãnh sự nước ngoài.

 Thay vào đó, họ có thể hoàn tất thủ tục đăng ký trực tuyến. Bộ Tư pháp Hàn Quốc hy vọng, chính sách được điều chỉnh này sẽ rút ngắn quá trình xuống dưới 1 tuần từ mức trung bình 30 ngày hiện nay. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang./.

 SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More