Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-9-2019

Post date: 27/09/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Kiểm soát quyền lực sẽ chặn quan lộ thần tốc như vụ bà Quỳnh Anh Thanh Hóa. 1

2. Chữ ký đẩy sự nghiệp cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống "vực". 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

3.Không chỉ doanh nghiệp, hải quan cũng khổ vì kiểm tra chuyên ngành. 4

4.   Kỳ vọng lạc quan về tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 ở doanh nghiệp nhóm đầu. 5

QUẢN LÝ.. 6

5. Công khai quy hoạch 200 nhân sự Trung ương để đảng viên giám sát 6

6.Kiến nghị nâng mức trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng vào năm 2025. 7

7.  Sửa Bộ luật Lao động: Trước mắt chưa tính giảm giờ làm.. 8

8. Quảng Ninh sẽ sáp nhập 9 đơn vị hành chính cấp xã. 10

9.  Bộ GTVT nghiêm cấm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

10. Quản lý sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử. 11

11.Bắc Ninh vận hành thử Trung tâm điều hành thành phố thông minh. 12

12.Lai Châu sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

13.  “Sẽ xử lý nghiêm người chậm giải ngân vốn đầu tư công”. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

14.Kiểm điểm Trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng làm đám cưới rình rang cho con. 15

15. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội tự nhảy từ tầng 27, không bị sát hại 16

16.   Lãnh đạo HĐND TP.Hà Nội dùng xe công đi ăn sáng. 16

17.  Quảng Ngãi: Kỷ luật, kiểm điểm hàng loạt cán bộ vụ sai phạm Nhà máy rác Sa Huỳnh  17

THẾ GIỚI 18

18.   Địa phương Trung Quốc tăng lương gấp ba để thu hút giáo viên. 18

19. Thái Lan cho phép quán bar, khu giải trí mở muộn hơn để thúc đẩy du lịch. 19

 TIÊU ĐIỂM

Kiểm soát quyền lực sẽ chặn quan lộ thần tốc như vụ bà Quỳnh Anh Thanh Hóa

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, vấn đề kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền có mối quan hệ biện chứng. Nếu quyền lực được kiểm soát sẽ ngăn chặn được những kiểu quan lộ thần tốc trong công tác cán bộ như nhiều vụ việc báo chí đã phản ánh thời gian qua.

 Công tác cán bộ là gốc của mọi việc, nếu như công tác cán bộ được làm đúng quy định, không bị chi phối bởi những tiêu cực như chạy chức, chạy quyền, áp đặt, cửa quyền, mất dân chủ, lợi ích nhóm… thì đội ngũ cán bộ được lựa chọn sẽ đảm bảo chất lượng.

 Trong Quy định 205 -QĐ/TW năm 2019 của Bộ Chính trị (viết tắt Quy định 205) ban hành mới đây về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền, theo TS. Nguyễn Tiến Dĩnh hai nội dung trong Quy định nêu trên có mối quan hệ biện chứng. Người có chức có quyền thì mới có thể đề bạt, giới thiệu và bổ nhiệm nhân sự, khi quyền lực của người đó được kiểm soát tốt thì tác động tiêu cực của họ vào công tác cán bộ nói riêng và các việc khác nói chung khó có thể thực hiện.

 “Kiểm soát tốt quyền lực của những người có chức vụ trong cơ quan, tổ chức thì sẽ ngăn chặn việc chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ. Ngược lại ngăn chặn chạy chức, chạy quyền cũng là để chống sự lạm dụng quyền lực”, TS. Nguyễn Tiến Dĩnh nói.

 TS. Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, Quy định 205 được nêu cụ thể, rất rõ từng nội dung cấm đối với người có chức quyền, người trong diện được quy hoạch, đề bạt vào các vị trí; vấn đề thứ hai là chế tài xử lý cũng rất rõ, chẳng hạn khi vi phạm chạy chức, chạy quyền nếu bị phát hiện xử lý kỷ luật ở mức cảnh cáo thì xem xét cho thôi tham gia cấp ủy, thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm; đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ (nếu đang có trong quy hoạch).

 Ngoài ra, sau thời hạn ít nhất 30 tháng kể từ ngày quyết định cho thôi cấp ủy, chức vụ mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra. “Trong công tác cán bộ nếu thực hiện được đúng theo Quy định 205 của Bộ Chính trị thì kết quả đem lại sẽ rất tích cực”, TS. Dĩnh nói.

 Vẫn theo TS. Dĩnh, lâu nay chúng ta hay nói đến vấn đề quyền lực và kiểm soát quyền lực, Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 đã góp phần hoàn thiện thể chế bên Đảng, từ đó tạo cơ sở để bên Nhà nước xem xét, xây dựng quy định tương tự, đảm bảo tính đồng bộ. “Trước tiên là thực hiện bên Đảng, bởi công tác tổ chức cán bộ là của Đảng”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

 Trước đây những vụ việc tiêu cực trong công tác cán bộ như vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng của Sở Xây dựng ở Thanh Hóa thăng tiến thần tốc; vụ ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Quảng Nam không đủ tiêu chuẩn; vụ ông Nguyễn Đức Hoàng được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định không đủ tiêu chuẩn… khi phát hiện đã được xử lý theo các quy định hiện hành.

 “Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 sẽ góp phần ngăn chặn, cảnh báo để không xảy ra những vụ việc như nêu trên. Quy định 205 cũng xuất phát từ thực tiễn, khi công tác cán bộ nảy sinh ra những vấn đề tiêu cực, Đảng đã phải hoàn thiện thêm các quy định (trước đây cũng đã có) để có hướng xử lý đồng bộ, kịp thời”, Tiến sĩ Dĩnh nói.

 Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ phân tích thêm, khi đề cập về trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức, cơ quan, đơn vị thì trong một số quy định trước đã nói, nhưng trong Quy định 205 về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền thì trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, cơ quan, tổ chức được nhấn mạnh thêm, cụ thể hơn nữa.

 “Quy định 205 có tính lâu dài, tuy nhiên sắp tới đất nước tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thì Quy định 205 càng có giá trị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước từng nói, trong quy hoạch cán bộ, người không đáp ứng được phải tự giác xin rút, quy hoạch cán bộ rồi nhưng còn rà soát lại để đưa những người đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy các cấp, rồi vào các vị trị cao hơn trong cấp ủy. Thực hiện tốt Quy định 205 sẽ đảm bảo sức mạnh của Đảng, bởi sức mạnh đó trước hết thể hiện qua đội ngũ lãnh đạo của tổ chức Đảng các cấp. Kiên quyết loại bỏ những người cơ hội, người không đủ năng lực, người có tư tưởng không đúng vào cấp ủy thì sức chiến đấu của Đảng mới được phát huy”, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh. (Danviet.vn 26/9, Lương Kết)Về đầu trang

Chữ ký đẩy sự nghiệp cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống "vực"

Một trong những nguyên nhân khiến ông Nguyễn Hồng Trường bị kỷ luật, xoá tư cách chức nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT là do ông đã ký một văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đàm phán với công ty Yên Khánh của bà chủ 8X Vũ Thị Hoan.

 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành các quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 Thứ trưởng và 1 nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng. Trong đó, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị xoá tư các Thứ trưởng.

 Tại Quyết định 1246/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017 đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 Khi còn ngồi ghế Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Hồng Trường cũng đã từng gắn với nhiều vụ bê bối liên quan tới các dự án của Bộ GTVT. Đáng chú ý là việc ông Trường dính tới lùm xùm về bút phê tại một số công văn giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, ông đã ký nhiều quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp... không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.

 Trước khi dính tới hàng loạt sai phạm dẫn tới bị kỷ luật, sự nghiệp của ông Nguyễn Hồng Trường từng nắm giữ với các chức vụ chủ chốt, trước năm 2007, ông từng là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.

 Đến tháng 4/2007, ông Nguyễn Hồng Trường được Thủ tướng Chính phủ tín nhiệm và bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Trong quá trình công tác, ông Trường được tin tưởng và được bổ nhiệm vụ giữ chức Thứ trưởng 2 khoá từ năm 2007 đến 2016.

 Tiếp đó, đến tháng 2/2016, căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ, vào ngày 5/2/2016, khi đó ông Đinh La Thăng còn là Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao ông Nguyễn Hồng Trường phụ trách điều hành công tác của Bộ GTVT (từ tháng 02/2016 - 04/2016).

 Ngày 01/8/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với ông Nguyễn Hồng Trường. Ngày 14/12/2017, ông Nguyễn Hồng Trường được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam.

 Sau khi nhận thấy sai phạm của ông Nguyễn Hồng Trường đặc biệt nghiêm trọng, ngày 5/5/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm điểm chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công đối với ông Nguyễn Hồng Trường.

 Sau đó, từ ngày 2 – 4/7: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường. Đến ngày 16/7/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chủ trì họp Ban Bí thư họp quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

 Ngày 12/7/2019: Ký văn bản 5429/BGTVT-TC gửi tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đàm phán với công ty Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan về thu phí.

 Ngày 22/11/2018, CQĐT Hình sự Bộ Quốc phòng quyết định khởi tố vụ án số 04/QĐ-KTV về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015. Lệnh bắt tạm giam bị can: Đại tá Trần Trọng Tuấn, Phó Giám đốc công ty Hải Thành (thuộc Quân chủng Hải quân) và Vũ Thị Hoan, nguyên Giám đốc công ty TNHH Yên Khánh (Yên Khánh).

 Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Trường ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.

 Đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước. (Danviet.vn 26/9, Hiếu Dân)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Không chỉ doanh nghiệp, hải quan cũng khổ vì kiểm tra chuyên ngành

Ngày 26.9, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Anh và Cộng đồng doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) đồng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp.

 Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM nhấn mạnh, những cuộc đối thoại thế này mục đích nâng cao kiến thức cho doanh nghiệp về thủ tục hải quan, định giá hải quan, phân loại hàng hóa, cải cách hành chính giúp giảm tối đa chi phí lưu kho, lưu bãi...Tiến đến hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa.

 Ông Neil James - Phó tổng lãnh sự Anh tại TPHCM nhận xét, việc nhập hàng, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu hải quan đã cải thiện đi nhiều, thời gian rút ngắn gần một nửa so với trước. Tuy nhiên chính sách một cửa liên kết đồng bộ giữa các cơ quan chức năng khác nhau trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa đồng bộ để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp như kỳ vọng.

 Phó tổng lãnh sự quán Anh nhấn mạnh: “Không chỉ hải quan, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ chuyên nghiệp, đồng bộ từ các cơ quan quản lý hành chính khác của thành phố như thủ tục đầu tư, thủ tục cấp xuất xứ hàng hóa, kiểm tra chuyên ngành…”.

 Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương năm 2018, doanh nghiệp mất 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng chi phí cho các thủ tục kiểm tra chuyên ngành mỗi năm. Thống kê của Tổng cục Hải quan cuối năm 2018 cũng cho thấy, có khoảng 350 văn bản pháp luật quy định về chính sách quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

 Thực tế, hàng nhập qua cửa khẩu của hải quan TP.HCM hiện 68% được hệ thống hải quan điện tử phân luồng xanh tự động, khoảng 26% phân luồng vàng (kiểm tra hồ sơ) và 5-6% phân luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa). Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM đạt trên 100 tỉ USD hằng năm và có thể tăng gấp đôi, gấp 3 trong nhiều năm tới, khi các hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết với các nước với mức thuế nhập khẩu về 0%.

 “Năm 2011, tỷ lệ hàng nhập khẩu bị kiểm tra thực tế từ 25-30%, đến nay, con số đó đã giảm xuống 4,5 - 5%. Đó là nỗ lực lớn trong cải cách hành chính của nhiều ngành. Không chỉ có doanh nghiệp và ngay hải quan cũng vướng kiểm tra chuyên ngành khiến nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp của hải quan đôi khi bị chựng lại. Thế nên chúng tôi mong muốn tỷ lệ này giảm thấp hơn nữa để tạo tối đa thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Nghiệp chia sẻ.

 Ngay sau phiên đối thoại, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức hội nghị tập huấn, tập trung vào các quy tắc xuất xứ, định giá hải quan, biểu thuế trong Nghị định 57/2019/NĐ-CP của Chính phủ, mã HS và phân loại hàng hóa, và một số trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cho cộng đồng doanh nghiệp Anh. (Thanh Niên 26/9, Nguyên Nga)Về đầu trang

Kỳ vọng lạc quan về tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 ở doanh nghiệp nhóm đầu

Gần 80% số doanh nghiệp trong nhóm 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2019 cho rằng lợi nhuận sau thuế năm 2019 sẽ tăng lên so với năm ngoái.

 Cuộc khảo sát các doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất đã được Vietnam Report thực hiện trong khuôn khổ công bố Bảng xếp hạng Profit500 và công bố mới đây.

 Đa số doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh năm nay khởi sắc hơn năm trước. Trong đó, 82% số doanh nghiệp cho rằng doanh thu năm 2019 dự kiến sẽ tăng lên so với năm 2018; 79% doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận sau thuế cũng tăng lên so với năm 2018.

 “Các doanh nghiệp đánh giá cao việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và kỳ vọng kết quả kinh doanh thuận lợi trong năm 2019 này”, báo cáo của Vietnam Report cho hay.

 Cụ thể, phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng về môi trường đầu tư và kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2019 ở mức chấp nhận được. Một số khía cạnh trong môi trường đầu tư và kinh doanh được doanh nghiệp đánh giá tốt gồm chỉ tiêu quản lý kinh tế vĩ mô của chính phủ (có đến 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá là tốt, 5% đánh giá là rất tốt).

 Chỉ tiêu tiếp cận vốn và hệ thống thuế và quản lý thuế lần lượt là 86,3% và 80,4%. Trong khi đó, một số lĩnh vực có tỷ lệ đánh giá kém bao gồm: cơ sở hạ tầng (30% đánh giá tốt); hiệu quả của dịch vụ hành chính (29,8%) và tiếp cận đất đai (27,8%).

 Chỉ tiêu hiệu quả của dịch vụ hành chính nhận được ít ý kiến đánh giá tốt dù có 30% số điều kiện đã được cắt bỏ và sửa đổi. Theo đánh giá của các chuyên gia, tổ chức quốc tế, kết quả cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam còn rất chậm và chưa đi vào thực tế, thực chất với nhiều điều kiện kinh doanh sửa đổi chỉ nhằm mục đích tránh gây sự chú ý, không cắt giảm thực sự. Nhiều nơi đã đạt và vượt chỉ tiêu cắt giảm 50% số điều kiện kinh doanh, nhưng nội dung cắt giảm cũng như hiệu quả cắt giảm vẫn còn là vấn đề đặt ra.

 Nhận định về những rào cản/thách thức ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, hai yếu tố được các doanh nghiệp chọn quá bán gồm thủ tục hành chính phức tạp (55,6%) và nỗi lo tăng trưởng kinh tế không ổn định (52,4%).

 Gần 40% doanh nghiệp lo ngại về việc tăng gánh nặng thuế; 36,5% doanh nghiệp cho rằng biến động tỷ giá là thách thức và hơn 30% doanh nghiệp coi việc khó tiếp cận nguồn vốn là vấn đề.

 Một số rào cản khác được các doanh nghiệp nêu ra, với tỷ trọng thấp khoảng 14%, bao gồm các yếu tố như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; ràng buộc về hành lang kỹ thuật trong xuất khẩu và vấn đề thuế chống bán phá giá. (Baodautu.vn 26/9, Thuận An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Công khai quy hoạch 200 nhân sự Trung ương để đảng viên giám sát

 Theo ông Lê Minh Thông, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, muốn kiểm soát được quyền lực trong công tác cán bộ, thì đảng viên phải biết thông tin, chứ không thì không kiểm soát được. “Chúng ta quy hoạch hơn 200 nhân sự vào Trung ương khóa mới thì 200 người đó phải được công khai để đảng viên biết và giám sát”, ông Thông kiến nghị.

 Phát biểu tại Hội thảo khoa học đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới, ông Lê Minh Thông, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong số những vấn đề “then chốt” thì đổi mới bầu cử trong đảng là yếu tố then chốt nhất.

 “Có bầu cử tốt trong Đảng mới bầu cử tốt trong Nhà nước. Nếu chọn không tốt thì khi đưa ra nhân dân chưa chắc đã bầu”, ông Thông nói và thông tin, vừa qua có những nhân sự được giới thiệu nhưng nhân dân không tín nhiệm, không bầu.

 Theo ông Thông, điều 13 trong quy chế quy chế bầu cử 244 hiện quy định: Cấp ủy viên không được nhận đề cử, không được đề cử người khác nếu như người đó không được cấp ủy triệu tập đại hội. Nếu cấp ủy viên không được quy hoạch vào khóa mới thì không được nhận đề cử tại đại hội. Cấp ủy viên cũng không được giới thiệu người ngoài danh sách đề cử.

 “Quy định như thế nhưng nếu lúc ra đại hội mới phát hiện ra nhân tài thì sao? Quy định như trên rất dễ dẫn đến khả năng chúng ta bỏ sót người tài”, ông Thông nói và đề nghị nên cho phép giới thiệu thêm nhân sự, và nếu được đại hội đồng ý 50% thì cho vào danh sách để bầu.

 Một nội dung quan trọng khác được ông Thông nêu ra là cần cung cấp cho đảng viên những thông tin cần thiết về nhân sự của đại hội, tránh tính trạng râm ran tin đồn “ông này, ông kia sẽ vào cấp ủy”.

 Theo ông Thông, trong công tác nhân sự thì phải công khai thông tin cho đảng viên biết xem những ai quy hoạch vào đâu, chứ nếu quy hoạch mà chỉ cấp ủy biết, không công bố cho đảng viên thì đảng viên không thể kiểm soát được nhân sự sẽ đại diện cho mình cầm quyền.

 “Cần công khai quy hoạch trước đại hôi. Ví dụ chúng ta quy hoạch hơn 200 nhân sự vào T.Ư khóa XIII, 200 người đó phải được công khai để đảng viên biết và giám sát”, ông Thông nêu ý kiến.

 Đề cập đến việc Bộ Chính trị vừa ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền, ông Thông cho rằng, muốn kiểm soát được thì phải biết thông tin, chứ không biết thì không thể kiểm soát được.

 Ông Thông đề nghị, danh sách các ứng cử viên được triệu tập đại hội cần được công bố, công khai để các đại biểu có đủ thời gian nghiên cứu kỹ nhân thân.

 Về tranh cử, ông Thông cho hay, hiện nay các ứng cử viên trong đảng thường không có chương trình hành động nên không rõ sẽ làm gì sau khi được bầu. Do đó, trong hồ sơ bắt buộc của các ứng cử viên cần phải có chương trình hành động để các đại biểu nghiên cứu và giám sát “lời hứa của người trúng cử”?

 Ông Thông cũng đề nghị, trong đại hội  cần tổ chức các diễn đàn cho các ứng cử viên trao đổi, lắng nghe, giải trình, “tránh trường hợp bầu mà không biết mặt”. Bên cạnh đó, tăng số dư lên, để trao cho đại biểu cái quyền lớn hơn.

 Điều cuối cùng ông Thông kiến nghị là cần có tổng kết về đại hội bầu trực tiếp bí thư, để tiến tới bầu trực tiếp bí thư ở các đại hôi. “Nếu bí thư do đại hội bầu thì mọi thứ sẽ khác. Như thế sẽ là người đứng đầu tổ chức đảng, vị thế sẽ rất khác. Đây là con đường chúng ta phải đi để tìm kiếm người tài trong đảng hiệu quả hơn”, ông Thông nêu ý kiến. (Tiền Phong 26/9, Văn Kiên)Về đầu trang

Kiến nghị nâng mức trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng vào năm 2025

Ngày 25/9, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

 Sau 15 năm triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, tỉ lệ nghèo các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc giảm nhanh, từ gần 40% năm 2005 đã giảm xuống còn 31,4% (năm 2010), 267% (năm 2015) và tính đến đầu năm 2019 chỉ còn là 16%.

 Đặc biệt, tỉ lệ nghèo ở các huyện nghèo giảm bình quân 5,5%/năm, các xã nghèo giảm bình quân từ 3-4%/năm. Đến hết năm 2018, toàn vùng có 07 huyện thoát nghèo và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 72 xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong khu vực đạt chuẩn nông thôn mới.

 Cùng với đó, việc tổ chức thực hiện chính sách trợ giúp các đối tượng xã hội có nhiều đổi mới. Đến năm 2018, vùng trung du miền núi phía Bắc có gần 700.000 người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, kinh phí trợ giúp xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt gần 4.000 tỷ đồng. Gần 5.000 đối tượng được nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội, với mức nuôi dưỡng bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng.

 Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70 - 75%; tỷ trọng lao động trong khu vực nông nghiệp giảm còn 45 - 50%. Phấn đấu hàng năm giảm bình quân 1,5% hộ nghèo (riêng các huyện nghèo/ xã nghèo giảm 4%; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3-4%).

 Liên quan đến mức hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, Bộ LĐ-TB&XH nhận định, hiện mức chuẩn trợ cấp xã hội hàng tháng là 270.000 đồng/người/tháng. Mức này chỉ bằng khoảng 30% so với chuẩn nghèo thành thị và 40% chuẩn nghèo nông thôn. 

Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tham mưu cho Chính phủ, điều chỉnh tăng mức trợ cấp xã hội hàng tháng, dự kiến, mức đề xuất mới sẽ đạt 500.000 đồng/tháng vào năm 2025.

 Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ tham mưu cho Chính phủ xây dựng các chính sách, cơ chế để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn theo hướng chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp làm công tác xã hội; phát triển các dịch vụ chỉnh hình, phục hồi chức năng và dịch vụ y tế xã hội; cải cách quản lý nhà nước về trợ giúp xã hội theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách an sinh xã hội, xây dựng mã số an sinh xã hội. (VTV.vn 26/9)Về đầu trang

Sửa Bộ luật Lao động: Trước mắt chưa tính giảm giờ làm

Một số vị đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu để quy định người lao động làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần, song Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nên giữ như hiện hành.

 Thảo luận tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định về thời giờ làm việc giữa khu vực công (40 giờ/tuần - PV) với người lao động khu vực sản xuất đang không bình đẳng, đề nghị nghiên cứu để quy định người lao động làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, vấn đề này chưa được Chính phủ trình trong hồ sơ dự án bộ luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo tổng kết thi hành việc thực hiện quy định khuyến khích áp dụng chế độ làm việc không quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần của bộ luật hiện hành.

 Tài liệu gửi bổ sung cho thấy, quan điểm của cơ quan soạn thảo cũng như giới chủ, người sử dụng lao động chưa đồng thuận về việc quy định theo hướng giảm thời giờ làm việc bình thường.

 Mặt khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đồng tình với việc mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Chính phủ đề xuất, do vậy, trước mắt, xin phép Quốc hội cho giữ quy định về thời giờ làm việc bình thường như bộ luật hiện hành.

 Tại báo cáo chuyên đề về tình hình thực hiện tuần làm việc 40 giờ tại điều 104 Bộ luật Lao động hiện hành, Bộ lao động, Thương binh và xã hội cho biết, qua nghiên cứu 176 quốc gia cho thấy 53% các quốc gia quy định tuần làm việc 40 giờ; 26% các quốc gia quy định tuần làm việc 48 giờ; 14% quy định tuần làm việc 44-45 giờ; 6% không quy định hoặc quy định thấp hơn 40 giờ/tuần.

 Tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp thuộc hiệp hội ngành hàng đều chưa thực hiện tuần làm việc dưới 48 giờ vì quy định tuần làm việc 40 giờ trong Bộ luật Lao động là khuyến khích, không bắt buộc áp dụng. Hơn nữa do nhu cầu sản xuất, đảm bảo tiến độ theo đơn hàng và những khó khăn trong tuyển dụng thêm nhân lực nên các doanh nghiệp thuộc các hiệp hội ngành hàng đều đang thực hiện việc sử dụng người lao động tuần làm việc 48 giờ. 

Cơ quan soạn thảo cũng cho biết, nhìn chung các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thực hiện quy định giờ làm việc theo tuần thành các nhóm là 48 giờ/tuần, 40 giờ/ tuần và một số bộ phận nhỏ thực hiện 44 giờ/tuần. Bộ phận lao động trực tiếp thực hiện tuần làm việc 48 giờ.

 Hầu hết các doanh nghiệp thực hiện tuần làm việc 48 giờ, chỉ dưới 10% các doanh nghiệp thực hiện tuần làm việc dưới 48 giờ. Các doanh nghiệp chưa thực hiện tuần làm việc 40 giờ/tuần là do đa số hoạt động kinh doanh ở ngành nghề thâm dụng lao động, năng suất lao động thấp hoặc muốn tận dụng tối đa nguồn nhân lực nên thường xuyên tăng ca để đảm bảo tiến độ sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, cơ quan soạn thảo khái quát.

 Báo cáo của cơ quan soạn thảo cũng nêu khá nhiều tác động tích cực của chính sách khuyến khích tuần làm việc 40 giờ. Như, giúp người lao động có thời gian nghỉ trong tuần dài giúp tái tạo sức lao động, giải tỏa áp lực công việc. Đặc biệt đối với những nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

 Người lao động có nhiều thời gian để có thể giao kết hợp đồng lao động người sử dụng lao động khác để làm thêm. Kích cầu mua sắm, sản xuất, dịch vụ do sức mua tăng trong những thời gian người lao động nghỉ làm.

 Quy định của pháp luật "khuyến khích" người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc bố trí thời gian làm việc của người lao động cho phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh...

 Tác động không tích cực duy nhất là, quy định hiện hành là khuyến khích nên nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cải tiến công nghệ để tăng năng suất lao động nhằm giảm giờ làm cho người lao động.

 Tóm lại, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phản ánh, đa số các địa phương, doanh nghiệp cho rằng quy định hiện hành phù hợp, không nên quy định cứng, không có doanh nghiệp phản ánh khó khăn, vướng mắc khi triển khai chính sách này.

 Việc quy định "Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ" tại điều 104 Bộ luật Lao động là phù hợp với thực tiễn. Quy định này có hướng mở, linh hoạt cho doanh nghiệp áp dụng. Các doanh nghiệp căn cứ theo đặc thù để áp dụng cho phù hợp mà vẫn đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật, cơ quan soạn thảo nêu quan điểm.

 Theo dự kiến, Bộ luật Lao động sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 khai mạc ngày 21/10 tới. (Vneconomy.vn 26/9, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Quảng Ninh sẽ sáp nhập 9 đơn vị hành chính cấp xã

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa thống nhất chủ trương sáp nhập 9 đơn vị hành chính cấp xã của 5 huyện, thành phố thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2019-2021.

 Theo đó, huyện Hải Hà sẽ thực hiện sáp nhập xã Phú Hải, xã Quảng Trung, xã Quảng Điền vào thị trấn Quảng Hà; sáp nhập xã Quảng Thắng vào xã Quảng Minh; xã Tiến Tới vào xã Đường Hoa.

 Đối với huyện Bình Liêu sẽ thực hiện sáp nhập xã Tình Húc vào thị trấn Bình Liêu nhằm nâng cấp, mở rộng, tạo không gian phát triển cho thị trấn Bình Liêu.

 Huyện Tiên Yên sẽ sáp nhập xã Đại Thành vào xã Đại Dực. Huyện Đầm Hà sáp nhập xã Quảng Lợi vào xã Quảng Tân. Thực hiện sáp nhập xã Điền Công vào phường Trưng Vương của thành phố Uông Bí.

 Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, ổn định gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả phục vụ tốt hơn cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp sau sắp xếp.

 Về thời gian thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các địa phương phải xây dựng cụ thể từng mốc thời gian hoàn thành, đảm bảo hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước ngày 30.12.2019.

 Đến Đại hội Đảng bộ cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025, việc bố trí, sắp xếp ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy, cán bộ, công chức các đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập cơ bản bảo đảm số lượng theo quy định và có tính tới yếu tố đặc thù sau sắp xếp đến năm 2025 theo đúng chủ trương, hướng dẫn của Trung ương.

 Trong nhiệm kỳ 2021-2026, việc bố trí, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức khối nhà nước tại các đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập cơ bản bảo đảm số lượng theo quy định.

 Đến đại hội Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, cơ bản bố trí, sắp xếp các chức danh đang được bảo lưu chức danh và chế độ của chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và trưởng các tổ chức chính trị-xã hội tại các đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập cơ bản bảo đảm số lượng theo quy định. (Đại Biểu Nhân Dân 26/9)Về đầu trang

Bộ GTVT nghiêm cấm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải thực hiện với mục đích quán triệt đầy đủ đến từng cán bộ, công chức, viên chức tổ chức thực hiện hiệu quả chỉ thị này. Chủ động phòng ngừa vi phạm, nâng cao tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức ngành Giao thông vận tải.

 Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tập trung đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý được giao.

 "Cần chấn chỉnh công tác quản lý; thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, giờ giấc làm việc; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, nghiêm cấm tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết", kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

 Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ xử lý hoặc đề xuất xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc. Xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với những đơn vị, cá nhân có hành vi tham nhũng; những người bao che hành vi tham nhũng; ngăn cản việc chống tham nhũng đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm tại đơn vị mình quản lý; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện công tác luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức đúng quy định.

 Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định; thực hiện nghiêm việc báo cáo định kỳ công tác phòng, chống tham nhũng. (Baochinhphu.vn 26/9, GT)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quản lý sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử

Sáng 26.9, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội thảo về mật mã dân sự năm 2019 với chủ đề "Quản lý và ứng dụng sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự phục vụ Chính phủ điện tử".

 Hội thảo cũng là dịp trao đổi về việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm mật mã dân sự, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, sản phẩm bảo mật tiên tiến đã, đang và sẽ được triển khai ở Việt Nam và trên thế giới; trên cơ sở đó thống nhất định hướng phát triển nền công nghiệp an toàn thông tin của Việt Nam, chú trọng nghiên cứu phát triển các sản phẩm mật mã dân sự ứng dụng trong cải cách hành chính, phục vụ Chính phủ điện tử... 

Trong giai đoạn hiện nay, việc triển khai Chính phủ điện tử luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng, xác định là xu thế tất yếu, nâng cao tính minh bạch của Chính phủ, đẩy lùi nạn tham nhũng, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động. Trong đó, vấn đề đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin là một khâu then chốt.

 Nhà nước thực hiện quản lý mật mã dân sự nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm mật mã dân sự. Đặc biệt, mật mã dân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng trong triển khai Chính phủ điện tử.

 Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, các giao dịch điện tử trong nền kinh tế số ngày càng nhiều và nhu cầu cần được bảo đảm an toàn ngày càng lớn, do đó dự báo nhu cầu phát triển, sử dụng các sản phẩm - dịch vụ mật mã dân sự, an toàn thông tin ngày càng tăng về quy mô, số lượng, loại hình, chủng loại. Sản phẩm - dịch vụ mật mã không chỉ sử dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật Nhà nước mà được dùng rộng rãi trong bảo vệ thông tin trong Chính phủ điện tử và giao dịch điện tử.

 "Cần phát huy hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Ban Cơ yếu Chính phủ, các đơn vị liên quan trong thời gian tới,  không chỉ trong các nghiệp vụ quản lý, cấp phép sản phẩm dịch vụ mật mã dân sự mà mở rộng thiết lập nền tảng hạ tầng an toàn, tin cậy để triển khai Chính phủ điện tử, của các cơ quan từ trung ương đến địa phương", ông Phạm Hồng Hải đề nghị. (Lao Động 26/9)Về đầu trang

Bắc Ninh vận hành thử Trung tâm điều hành thành phố thông minh

Chiều 26.9, tỉnh Bắc Ninh vận hành thử Trung tâm điều hành thành phố thông minh. Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông và nhiều lãnh đạo các tỉnh đã tới dự và trải nghiệm việc điều hành công việc hoàn toàn trên máy tính.

 Tại buổi vận hành thử, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đề nghị các cán bộ tỉnh Bắc Ninh và đại diện Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (AIC Group) - đơn vị cung cấp phần mềm Trung tâm điều hành thành phố thông minh cho tỉnh Bắc Ninh chạy thử hàng loạt các đề bài mà một nhà quản lý có thể cần biết thông tin bất cứ khi nào.

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cần phải tích hợp đầy đủ số liệu trong cả quá trình trước để có thể thiết lập được các biểu đồ thể hiện nhu cầu quản lý từ tổng thể tới chi tiết. Ví dụ như phải phân tích đánh giá được cụ thể tình trạng, xu hướng, biểu hiện, các cảnh báo… cho từng lĩnh vực hoặc từng phạm vi đơn vị hành chính.

 Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho biết sau khi vận hành thử nghiệm, các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện sao cho thật đầy đủ, nhuần nhuyễn, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời đảm bảo tiện ích tối đa cho người dân. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

 Sau khi thử nghiệm điều hành công việc trên nền tảng thành phố thông minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường chia sẻ "mô hình Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh" được xây dựng với 6 lĩnh vực cốt lõi, đó là: Nền kinh tế thông minh; Cư dân thông minh; Quản trị thông minh; Dịch chuyển thông minh;  Môi trường thông minh; Cuộc sống thông minh. Đến nay, tỉnh đã triển khai được các dự án hợp phần chính của đề án.

 Phần mềm Trung tâm điều hành thành phố thông minh cho tỉnh Bắc Ninh sẽ tiến hành chạy thử tới hết tháng 10.2019 và mục tiêu sẽ cung cấp tiện ích cho chính quyền tỉnh Bắc Ninh và người dân sử dụng vào tháng 11.2019. Trước thời gian đưa vào vận hành chính thức, Trung tâm điều hành thành phố thông minh Bắc Ninh sẽ tiếp tục cập nhật số liệu để đảm bảo đưa ra những kết quả đáp ứng tốt nhu cầu của người quản lý cũng như của người dân. (Lao Động 26/9, Đức Thành)Về đầu trang

Lai Châu sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, công văn của UBND tỉnh Lai Châu, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh đã tổ chức có hiệu quả các kế hoạch, giải pháp nhằm nâng xếp hạng chỉ số Chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) tại cơ quan, đơn vị mình.

 Theo đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thường xuyên tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan mình chủ trì tham mưu trình UBND tỉnh ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua có quy định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh. Tương tự, UBND cấp huyện cũng thường xuyên rà soát các văn bản do mình ban hành hoặc trình HĐND cấp huyện ban hành có quy định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh. Qua rà soát, các văn bản trên địa bàn tỉnh trong quý III/2019 không có văn bản nào phải sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ do gây khó khăn, cản trở điều kiện đầu tư, kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

 UBND tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giải thích quy định của các văn bản pháp luật mới được ban hành tới các cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật, nhất là các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh. Trong quý III, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được 329 cuộc cho gần 20 nghìn lượt người tham gia với các hình thức phong phú như sao gửi văn bản qua phần mềm quản lý; đăng tải văn bản lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Công báo tỉnh; triển khai mô hình sinh hoạt Ngày Pháp luật; lồng ghép nội dung tại các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ…

 Đáng chú ý, nhằm kịp thời tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp để đề ra các giải pháp mới nâng xếp hạng chỉ số B1, UBND tỉnh Lai Châu đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung. Cụ thể, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chủ động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp liên quan đến các quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư, kinh doanh để có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị. 

Quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1390/KH-UBND thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét, thiết lập đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc.

 Bên cạnh đó, ngày 27/5/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 512/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác kiểm tra công vụ để tăng cường công tác thanh, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tổ công tác có nhiệm vụ giúp UBND tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, qua đó kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. (Baophapluat.vn 26/9, An Khê) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

“Sẽ xử lý nghiêm người chậm giải ngân vốn đầu tư công”

Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019.

 Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 vào trưa nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ không chỉ điều chuyển vốn ở những dự án chậm giải ngân, mà sẽ xử lý nghiêm những người không hoàn thành nhiệm vụ và chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công.

 Đồng ý với các ý kiến về nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công trong mấy năm gần đây chủ yếu là do yếu tố chủ quan, nhất là khâu điều hành dự án của cơ quan chủ đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra thêm một nguyên nhân chủ quan nữa là lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương chưa tập trung chỉ đạo công tác này. Nếu tuần nào cũng họp đôn đốc kiểm tra các dự án xây dựng cơ bản thì sẽ không có tình trạng chậm trễ như hiện nay. Ngoài không sát sao chỉ đạo, không trực tiếp tháo gỡ khó khăn, nhiều bộ, ngành và địa phương cũng chưa phân cấp, giao quyền, đi cùng với bệnh nhũng nhiễu, gây khó khăn ở một số cấp, một số ngành, một số cơ quan. 

Thủ tướng nhắc lại, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các Bộ trưởng, các đơn vị phụ trách đầu tư xây dựng cơ bản phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ và trước Thủ tướng trong chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời phải nỗ lực phấn đấu tối đa để giải ngân hết số vốn kế hoạch của năm nay. Vì thực tế cho thấy, vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa quyết định. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang quản lý số vốn đầu tư công lớn, phải trực tiếp chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhất là ở những dự án trọng điểm, cấp bách.

 Thủ tướng cũng yêu cầu, lãnh đạo các bộ và địa phương phải kỷ luật nghiêm minh những cá nhân không biết làm việc, làm chậm, kém hiệu quả, gây khó khăn, hoặc cố tình cản trở làm chậm tiến độ, lợi ích nhóm hay tham nhũng, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương là rất quan trọng, vì thế kiên quyết không được để tái diễn tình trạng "quyền anh, quyền tôi", đổ lỗi cho nhau như vừa qua, hoặc vì lợi ích của bộ, ngành, địa phương mình mà không hợp tác. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phải ngồi lại trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, xây dựng, tất cả vì lợi ích chung thì nhất định sẽ tìm ra cách giải quyết các vướng mắc trong triển khai dự án đầu tư công của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu để trình Chính phủ những giải pháp về thể chế pháp luật trong đầu tư công.

 Thủ tướng cũng yêu cầu phải báo cáo phương án xử lý và giao hết kế hoạch của năm nay trước trung tuần tháng 10. Các bộ chỉ được phép thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương trong vòng 7 ngày làm việc, đồng thời tăng cường phân cấp cho các địa phương, không được bắt các địa phương việc gì cũng phải chạy về Hà Nội. Bộ Tài chính được giao chỉ đạo Kho bạc Nhà nước thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong 4 ngày làm việc. Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ thôi không áp dụng quy định tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. (VTV.vn 26/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kiểm điểm Trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng làm đám cưới rình rang cho con

Liên quan đến việc nhiều xe biển số xanh chở cán bộ đến dự đám cưới con của bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng, Tỉnh ủy Sóc Trăng vừa có thông cáo báo chí cho biết, Ban thường vụ Tỉnh uỷ vừa tổ chức họp kiểm điểm bà Đào. 

Theo đó, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Sóc Trăng cho rằng, bà Đào tổ chức lễ cưới cho con là việc làm theo phong tục tập quán của người dân Nam bộ, không có vụ lợi.

 Tuy nhiên, bà Đào còn chủ quan, thiếu cân nhắc, mời khách đến dự tiệc khá đông, gây thắc mắc, bàn tán trên dư luận và trên báo chí.

 Ban thường vụ Tỉnh uỷ Sóc Trăng khẳng định, việc làm trên là chưa gương mẫu, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của bà Đào và Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu bà cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

 Liên quan đến vụ việc trên, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Sóc Trăng cho biết đã chỉ đạo kiểm điểm một số cán bộ, đảng viên sử dụng xe công đi dự tiệc cưới của con bà Đào.

 Thông cáo báo chí còn nêu, qua vụ việc trên, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, trước hết là Ban thường vụ Tỉnh uỷ Sóc Trăng rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên trong việc quán triệt, thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

 Đồng thời, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Sóc Trăng giao các ban đảng Tỉnh uỷ tham mưu, rà soát, đề xuất ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hoá triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tổ chức việc cưới. 

Trước đó, dư luận và báo chí đã phản ánh, trong 3 ngày (19 - 21/7), gia đình bà Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức cưới vợ cho con trai và đãi nhiều buổi tiệc tại tư gia và nhà hàng. Trong các buổi tiệc này, xuất hiện nhiều ô tô biển xanh của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh khác như Bạc Liêu, Cần Thơ, Bến Tre... (Tiền Phong 26/9, Nhật Huy)Về đầu trang

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội tự nhảy từ tầng 27, không bị sát hại

Liên quan vụ việc ông Phạm Văn Khương rơi từ tầng 27 khu chung cư Vinaconex 1 xuống đất chiều 15/8, trao đổi với báo chí ngày 26/9, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở này cho biết, đến nay cơ quan điều tra đã bước đầu xác định ông Khương tự nhảy từ tầng 27 xuống chứ không có chuyện bị sát hại.

 Theo ông Mỹ, cơ quan điều tra cũng không phát hiện nghi vấn gì tại nơi làm việc của ông Khương.

 Trước đó, chiều 15/8, người dân tòa chung cư Vinaconex 1 (tại 288 Khuất Duy Tiến, quận Cầu Giấy) phát hiện ông Khương rơi từ tầng 27 xuống sân và tử vong sau đó.

 Ông Chu Phú Mỹ khi đó cho biết, trước khi xảy ra sự việc, ông Phạm Văn Khương đến cơ quan làm việc bình thường.

 "Anh Khương đến làm việc, sau đó đi viếng đám tang cùng mọi người rồi đầu giờ chiều về cơ quan làm việc bình thường. Kết thúc ngày làm việc, anh ấy được lái xe đưa về nhà. Anh Khương không quên dặn lái xe sáng hôm sau đến đón sớm để đi họp trên Tổng cục Phòng chống thiên tai”, ông Mỹ thông tin.

 Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp Hà Nội, trước khi vụ việc xảy ra, ông Khương không có xích mích với ai tại nơi làm việc. (Vietnamnet.vn 26/9, Hương Quỳnh)Về đầu trang

Lãnh đạo HĐND TP.Hà Nội dùng xe công đi ăn sáng

Chiều 25/9, trao đổi trên báo Giao thông, ông Lê Minh Đức, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của HĐND TP.Hà Nội cho biết về thông tin, hình ảnh bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố và ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố sử dụng xe công đi ăn sáng tại 1 nhà hàng trên địa bàn TP.Hà Nội.

 Theo ông Đức, Nghị định Số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc và ông Nguyễn Quốc Hùng thuộc chức danh được sử dụng thường xuyên xe ôtô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác. 

Việc 2 lãnh đạo của TP.Hà Nội sử dụng xe công, biển số xanh, vào trước 7h30 sáng 24/9 là để thực hiện nhiệm vụ được phân công. Cụ thể, sáng 24/9, 2 lãnh đạo của TP.Hà Nội đi dự họp tại Bộ Tư lệnh Thủ đô, được tổ chức từ 7h30 cùng ngày. Để thực hiện đúng quy định hội nghị, do e ngại tắc đường, bà Ngọc và ông Hùng đã rời nơi ở rất sớm. Khi gần đến địa điểm họp, vì đang còn thời gian nên 2 lãnh đạo TP.Hà Nội đã dừng lại tại 1 nhà hàng để ăn sáng.

 "Việc 2 lãnh đạo TP.Hà Nội sử dụng xe công, biển số xanh trong thời điểm trên là để thực hiện nhiệm vụ được phân công. Những chiếc xe này không sử dụng vào bất kỳ một mục đích cá nhân nào khác. HĐND thành phố chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc quản lý xe công, nếu để xảy ra sai sót", ông Đức nói.

 Trước đó, một tạp chí điện tử có nêu thông tin việc hai lãnh đạo của Hà Nội là Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dùng xe công đi ăn sáng tại một nhà hàng ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân).

 Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nói bà rất buồn trước thông tin phản ánh không đầy đủ và thiếu chính xác. Bà Ngọc chia sẻ, TP có buổi diễn tập ở Bộ Tư lệnh Thủ đô nên các lãnh đạo TP phải có mặt. 

Do sợ tắc đường sẽ đến muộn, bà đi từ rất sớm mà không kịp ăn sáng. Gần đến địa điểm họp, vì vẫn còn thời gian nên hai lãnh đạo tranh thủ vào quán ăn sáng, nơi đó chỉ cách địa điểm họp nửa cây số.

 Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội nói: “Đây là tiện đường vào ăn sáng để kịp đến điểm họp, chứ không phải tôi dùng xe công đi xa hàng chục cây số để ăn sáng rồi vòng về điểm họp”.

 Bà Ngọc cho hay, bà chỉ tranh thủ ăn sáng rất nhanh để kịp có mặt tại buổi diễn tập. Và bà trên đường đi làm chứ không đi chơi. Việc đó không sai quy định - bà Ngọc nói. (Danviet.vn 25/9, N.P)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Kỷ luật, kiểm điểm hàng loạt cán bộ vụ sai phạm Nhà máy rác Sa Huỳnh

Liên quan đến những sai phạm trong quá trình triển khai xây dựng, vận hành Nhà máy (NM) rác Sa Huỳnh, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kỷ luật 16 cán bộ tỉnh, huyện Đức Phổ và xã Phổ Thạnh. Trong số này có 5 trường hợp là đương kim Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc và Phó giám đốc các sở.

 Được biết sau khi bị người dân phản ứng, ngăn chặn dẫn đến NM rác Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) phải dừng hoạt động suốt 1 năm qua, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập đoàn kiểm tra quá trình triển khai xây dựng, vận hành dự án NM và phát hiện những sai phạm, thiếu sót của các cấp ngành trực thuộc.

 Theo đó tỉnh Quảng Ngãi tiến hành kỷ luật, kiểm điểm 12 cán bộ cấp tỉnh, 2 cán bộ huyện Đức Phổ và 2 cán bộ xã Phổ Thạnh. Trong số này có 2 trường hợp bị kỷ luật khiển trách là ông Trần Em - Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy (nguyên Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ) và ông Nguyễn Quốc Tân - Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường; kiểm điểm, thuyên chuyển công tác đối với ông Lê Văn Thái - Bí thư và ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh. Kiểm điểm các ông Nguyễn Phong - Giám đốc và ông Phùng Minh Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng; ông Nguyễn Đăng Lộc - Phó giám đốc Sở KH&ĐT... 

Như Dân Việt đã có loạt bài phản ánh trước đó, từ tối 28/7/2018, cho rằng NM rác Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh đã tiếp nhận thêm để xử lý rác của TP.Quảng Ngãi và một số nơi khác; quá trình xử lý còn gây mùi hôi thối...; người dân nơi đây đã kéo nhau chặn không cho xe thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện chở về NM này để xử lý. Dù chính quyền các cấp Quảng Ngãi đã vận động, giải thích và 3 lần tổ chức gặp gỡ và đối thoại, nhưng người dân không nghe và kiên quyết ngăn chặn.

 Tại lần gặp gỡ với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vào gần cuối tháng 8/2018, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận: "Qua kết quả đo đạc, rà soát và đối chiếu lại, khoảng cách từ NM đến nhà dân gần nhất chưa đúng so với quy định. Quá trình hoàn tất thủ tục cho phép xây dựng NM, chính quyền huyện Đức Phổ có một số thiếu sót”...

 Sáng 25/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cùng lãnh đạo các cấp ngành của tỉnh, đã có buổi đối thoại để giải quyết số phận của NM rác Sa Huỳnh.

 Dù giải pháp đưa ra là chỉ xử lý số rác tồn khoảng 22.500 tấn trước đó và số rác thải sinh hoạt hàng ngày của riêng xã Phổ Thạnh, nhưng một số người dân nơi đây vẫn yêu cầu di dời NM rác Sa Huỳnh. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đề nghị người dân Phổ Thạnh cần tĩnh tâm suy nghĩ, đưa ra kiến nghị để tỉnh có quyết định cuối cùng là di dời, hay cho NM rác Sa Huỳnh hoạt động trở lại. (Danviet.vn 26/9, Công Xuân) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Địa phương Trung Quốc tăng lương gấp ba để thu hút giáo viên

Một nội dung tuyển dụng giáo viên ở miền Nam Trung Quốc cho hay giáo viên có thể nhận mức lương 280.000 nhân dân tệ (39.500 đô la Mỹ) mỗi năm - nhiều hơn ba lần so với mức trung bình của ngành giáo dục cả nước đã gây ra phản ứng lớn trên phương tiện truyền thông xã hội nước này.

 Cụ thể, thông tin được đăng tải bởi Phòng giáo dục Long Hoa (Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông) cho biết họ đang tìm kiếm 400 giáo viên các bậc: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Người trúng tuyển có thể nhận lương 280.000 nhân dân tệ mỗi năm (hơn 918 triệu đồng).

 Mức này cao gấp ba lần lương trung bình giáo viên Trung Quốc trong năm ngoái (92.383 nhân dân tệ, theo số liệu được công bố vào tháng 5).

 Không những vậy, những giáo viên thể hiện khả năng tốt nhất sẽ nhận được tiền thưởng từ 30.000 đến 80.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, giáo viên sẽ được hưởng 165 ngày nghỉ mỗi năm (thông báo không nêu rõ số ngày nghỉ đã bao gồm cả cuối tuần hay không).

 Thông tin tuyển dụng giáo viên với mức lương "khủng" ngay lập tức thu hút đến 60 triệu lượt xem trên Weibo - trang mạng xã hội của Trung Quốc.

 Nhiều người ca ngợi chính quyền thành phố với những nỗ lực cao để thu hút giáo viên tốt. Song cũng rất nhiều giáo viên, đặc biệt là những đang làm việc ở Long Hoa nói rằng, dù mức lương cao ngất trời thì hầu hết các giáo viên trẻ tuổi cũng cảm thấy thực sự khó khăn khi đến Thâm Quyến. Bởi lẽ, cuộc sống ở nơi đây khá đắt đỏ.

 "Bạn có biết những ngôi nhà ở Thâm Quyến đắt mức thế nào không?" Một người đã viết trên Weibo. "Ngay cả khi mức lương khởi điểm của bạn là 200.000 nhân dân tệ hoặc 300.000 nhân dân tệ, bạn vẫn sẽ phải đợi 10 năm trước khi bạn tiết kiệm đủ để mua một căn nhà", một người khác nói.

 Phòng giáo dục Long Hoa đã không công bố bất kỳ thông tin bổ sung nào về chiến dịch tuyển dụng và các cuộc gọi đến văn phòng của họ vào thứ Sáu đã không được trả lời. (Dantri.com.vn 26/9, Lê Thu)Về đầu trang

Thái Lan cho phép quán bar, khu giải trí mở muộn hơn để thúc đẩy du lịch

Thay vì phải đóng cửa lúc 2h như trước kia, các khu vực giải trí ban đêm tại các điểm du lịch lớn tại Thái Lan như Bangkok và Pattaya sẽ được mở muộn hơn đến 4h sáng.

 Chính phủ Thái Lan kỳ vọng kế hoạch này sẽ giúp tăng chi tiêu hàng ngày của mỗi du khách, ước tính lên 25%.

 Du lịch là một trong những ngành công nghiệp then chốt của Thái Lan khi đóng góp đến 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhưng lại phát triển chậm lại trong thời gian gần đây. Số du khách quốc tế đến Thái Lan trong nửa đầu năm 2019 chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm 2018. (VTV.vn 26/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More