Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19-11-2021

Post date: 19/11/2021

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19. 1

  1. Bộ Y tế: Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, không để vaccine COVID-19 tồn kho. 1
  2. Nghệ An lên tiếng về thông tin "tồn" một triệu liều vaccine phòng Covid-19. 2
  3. Triển khai trễ nhưng Đắk Lắk đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 90% dân. 3
  4. Đề xuất giảm thời gian cách ly F1. 4
  5. Chuyện cách ly F1, bài học nhìn từ TPHCM.. 5
  6. CDC Hà Nội lên tiếng chuyện "mới mẻ gì mà thí điểm" cách ly F1 tại nhà. 7
  7. Cách ly tập trung F1: Hà Nội cần "Var", cần một “trọng tài” cách ly. 8
  8. Bị tỉnh “đẩy” chi phí cách ly, điều trị, doanh nghiệp than “đã hết sức rồi”. 9

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP. 10

  1. Càng chần chừ, dư địa thời gian cho hồi phục kinh tế của Việt Nam càng hẹp lại 10
  2. Thiếu hụt lao động có thể tăng vào nửa đầu năm 2022. 11

CHÍNH SÁCH MỚI 12

  1. Quy định mới cấm đảng viên chuyển tiền ra nước ngoài trái quy định. 12

QUẢN LÝ.. 12

  1. Thủ tướng: Các luật mới phải tháo gỡ vướng mắc của luật trước, phủ lấp khoảng trống về pháp lý. 12
  2. Sẽ đẩy nhanh điều tra sai phạm trong y tế. 14
  3. Quốc hội sẽ quyết định gói phục hồi kinh tế vào cuối năm.. 14
  4. Hỗ trợ tiền lương cho lao động dôi dư nghỉ hưu "non". 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

  1. Quảng Ninh: Giá mà địa phương nào lãnh đạo cũng biết xin lỗi dân như Móng Cái 16
  2. Bến Tre và Tập đoàn FPT trao đổi, thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số. 17
  3. Cà Mau: Hiệu quả bước đầu tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà. 18

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 19

  1. Tiết kiệm chi ngân sách năm 2021 khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng. 19

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 20

  1. Giám đốc kho bạc nhà nước Gia Lai bị kỷ luật 20

THẾ GIỚI 20

  1. Vương quốc Bỉ công bố những quy định phòng dịch nghiêm ngặt hơn. 20
  2. Indonesia nâng cấp độ chống dịch dịp cuối năm.. 21

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Bộ Y tế: Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, không để vaccine COVID-19 tồn kho

Chiều 17/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19. Hội nghị kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Tính đến chiều 17/11, cả nước đã phân bổ 129,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó khu vực miền Nam được phân bổ nhiều nhất với hơn 59,3 triệu liều, tiếp đến là miền Bắc với gần 49 triệu liều, miền Trung hơn 14,1 triệu liều và khu vực Tây Nguyên là hơn 4,7 triệu liều.

Đến chiều 17/11, cả nước đã tiêm trên 102 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó mũi 1 là khoảng 65,3 triệu liều và mũi 2 là khoảng 36,8 triệu liều; tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng 88,2%, tiêm đủ 2 mũi đạt 50,9% ở người trên 18 tuổi.

Có 18 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi là Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang.

Tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua theo dõi và giám sát công tác tiêm chủng cho thấy, tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương nhanh, đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương tiêm chậm, còn để vaccine đã được phân bổ tồn tại kho bảo quản vaccine khu vực, kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Một số tỉnh tuy chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người trên 18 tuổi nhưng đã tiêm cho trẻ em. Mặc dù Bộ Y tế đã có hướng dẫn đầy đủ về tiêm vaccine cho trẻ em, sử dụng liều, loại vaccine, khoảng cách các mũi tiêm, tuy nhiên vẫn có những địa phương còn lúng túng khi triển khai…

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong thời gian gần đây (từ 15/10-14/11), Bộ Y tế đã liên tục ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được tốc độ bao phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên và người có bệnh nền) và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương phải báo cáo dự trù nhu cầu vaccine trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022, tuy nhiên mới chỉ có hơn một nửa các tỉnh, thành gửi báo cáo.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiêm chậm, "kêu thiếu vaccine" và nhập liệu chậm làm rõ thêm thông tin. Về cơ bản các địa phương chưa báo cáo đều cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin ngay và trong thời gian chậm nhất là 2 ngày sẽ có báo cáo gửi về Bộ Y tế, đồng thời sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiêm chủng, đẩy nhanh nhập liệu… Lãnh đạo một số địa phương cũng cho biết sẽ kiểm tra lại tiến độ tiêm chủng, cũng như việc báo cáo nhu cầu vaccine của đơn vị chuyên môn, nếu chậm trễ ở khâu nào sẽ xử lý nghiêm… (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Nghệ An lên tiếng về thông tin "tồn" một triệu liều vaccine phòng Covid-19

Việc tiêm vaccine phải đủ thời gian giữa các mũi tiêm. Vaccine phân bổ tới đâu, tỉnh Nghệ An triển khai tiêm đến đó, hoàn toàn không có chuyện tiêm chậm hay để tồn kho gần một triệu liều vaccine.

Tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương để kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 chiều 17/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng vaccine tồn kho lớn. Cụ thể, địa phương này đã được phân bổ hơn 3,78 triệu liều vaccine, hiện mới chỉ tiêm được hơn 2,83 triệu liều, tồn 910.000 liều vaccine.

Về vấn đề này, ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định hoàn toàn không có chuyện địa phương tiêm chậm, dẫn tới tồn kho gần một triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Đến hết ngày 17/11, Nghệ An đã tiêm hơn 2 triệu liều vaccine cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên, trong đó có hơn 450.000 người dân đã được tiêm đủ 2 mũi.

"Bộ Y tế vừa phân bổ cho Nghệ An 871.000 liều vaccine Apdala để triển khai tiêm mũi 2 và mũi 3 cho người dân. Phải đến ngày thì mới có thể tiêm trả mũi 2, theo kế hoạch, từ ngày 17-18/11 mới đủ thời gian để triển khai tiêm mũi 2. Trong ngày 17/11, 435.000 liều vaccine Apdala đã được chuyển về các địa phương và tiêm trả ngay cho người dân, riêng mũi 3 phải sau 2 tuần nữa mới có thể tiêm", ông Trần Minh Tuệ thông tin.

Đối với vaccine Vero Cell, Nghệ An phải đề nghị Bộ Y tế khẩn cấp phân bổ để tiêm trả mũi 2 do đã quá thời gian nhưng đến tối qua (17/11), vaccine mới về đến Nghệ An. Đến sáng nay, Sở Y tế Nghệ An đã cho vận chuyển về các địa phương để triển khai tiêm.

Ngoài ra, theo thông tin ông Tuệ cung cấp, dự kiến ngày 19/11, Quân khu 4 mới chuyển cho Nghệ An 1/2 liều vaccine Moderna để tiêm đủ 2 mũi cho người dân trong tổng số 500.000 liều Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh này.

"Vaccine về tới đâu chúng tôi triển khai tiêm tới đó và phải đủ thời gian mới tiêm. Trên hệ thống y tế, Nghệ An đứng thứ 4 về tốc độ tiêm chủng thì làm sao mà chậm được?", Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định.

Theo ông Tuệ, Nghệ An đang nằm trong nhóm có tỉ lệ tiêm chủng vaccine thấp của cả nước. Việc bao phủ vaccine đang thực hiện đúng tiến độ theo số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ cho địa phương.

Trước lo ngại của người dân về khoảng cách giữa 2 mũi xa (6 tuần), ông Tuệ cho biết: "Theo khuyến cáo, mũi 2 được tiêm cách mũi một 4 tuần. Dưới khoảng thời gian đó không nên tiêm mũi 2 nhưng quá hơn một chút, thậm chí quá 1 tháng, 2 tháng cũng không ảnh hưởng đến hiệu quả phòng Covid-19 của vaccine".

Đối với nhóm đối tượng là trẻ từ 12 đến 17 tuổi, qua rà soát, thống kê, Nghệ An có trên 300.000 người. Tỉnh Nghệ An cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, chỉ chờ Bộ Y tế phân bổ vaccine về là triển khai tiêm ngay.

Sở dĩ việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi chậm hơn một số địa phương khác trên cả nước, theo ông Tuệ, khi "phủ" vaccine cho tất cả đối tượng từ 18 trở lên theo quy định thì Bộ Y tế mới phân bổ vaccine để tiêm cho trẻ em. (Dantri.com.vn 18/11, Hoàng Lam)Về đầu trang

Triển khai trễ nhưng Đắk Lắk đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 90% dân

Ngày 18.11, ông Trịnh Quang Trí - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) Đắk Lắk - cho hay, đến thời điểm này, tỉnh đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho hơn 90% người dân trên 18 tuổi. Tuy nhiên, có một số huyện vẫn còn tỉ lệ tiêm chủng thấp như Ea Súp, Krông Bông... vì vaccine chưa được phân bổ về kịp.

"Tuần sau, đơn vị sẽ phân bổ vaccine cho các địa phương để tiêm mũi 1 cho những người còn lại và mũi thứ 2 cho người dân" - ông Trí nhấn mạnh.

Huyện Krông Búk và TP.Buôn Ma Thuột là những địa phương về cơ bản đã hoàn tất việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi đầu tiên cho người dân trên 18 tuổi.

Ông Trần Thuận - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk - thông tin, lực lượng y tế địa phương đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho hơn 95% người dân. Hiện, trung tâm đã và đang tiếp tục triển khai tiêm vaccine mũi 2 cho khoảng 30.000 người dân.

Riêng tại huyện Ea H'leo - một trong những địa phương có diện tích lớn nhất Đắk Lắk - đã tiêm chủng vaccine COVID-19 mũi 1 cho hơn 94% người dân trên 18 tuổi, tương ứng với khoảng 86.000 người. Huyện này cũng đang là một trong những khu vực kiểm soát dịch COVID-19 tốt nhất của tỉnh Đắk Lắk với khá ít ca nhiễm trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ea H'Leo - cho biết: "Hiện, nhân lực ở các trạm y tế xã vẫn thiếu hụt nghiêm trọng, yếu về chất lượng. Tuy nhiên, địa phương đạt được tỉ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cao như vậy là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, phía trung tâm được sự quan tâm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện bằng cách hỗ trợ đầy đủ kinh phí lẫn vật tư, thiết bị y tế.

Khi trung tâm lên các kế hoạch dự trù ngân sách chống dịch đều được phía Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện xử lý kịp thời. Ngoài ra, việc thiếu hụt nhân sự ngành y cũng được đơn vị xử lý bằng cách tận dụng lực lượng phòng chống dịch từ các cơ quan, đoàn thể".

Từ cuối tháng 4 đến nay, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 6.424 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 3.984 người đã khỏi bệnh, 36 trường hợp tử vong và số còn lại vẫn đang tiến hành điều trị tại các cơ sở y tế. (Laodong.vn 18/11, Bảo Trung)Về đầu trang

Đề xuất giảm thời gian cách ly F1

Trong công văn gửi các địa phương ngày 16/11, Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế) cho hay thời gian qua nhiều tỉnh, thành đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao, đồng thời nhiều người mắc Covid-19 được điều trị khỏi. Những người này có nguy cơ thấp hơn về khả năng bị lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng nếu bị nhiễm.

Vì vậy, Cục Quản lý môi trường Y tế đề nghị các tỉnh, thành cho ý kiến về đề xuất cách ly F1 mới, để báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.

Thay vì yêu cầu cách ly 14 ngày (tại nhà hoặc tập trung) tất cả F1, lần này Bộ Y tế phân loại thành ba nhóm với thời gian cách ly khác nhau.

F1 đã tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cấp có thẩm quyền), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng; F0 đã khỏi bệnh (có giấy ra viện hoặc giấy xác nhận khỏi Covid-19), được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày; tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; thực hiện 5 K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế. F1 phải xét nghiệm PCR 3 lần trong thời gian cách ly tại nhà.

F1 chưa tiêm đủ liều vaccine (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng), phải cách ly y tế 10 ngày; tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; thực hiện 5K; xét nghiệm 3 lần.

F1 chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày; tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo; thực hiện 5K; xét nghiệm 3 lần.

Cục Quản lý môi trường Y tế đề nghị các tỉnh, thành cho ý kiến kèm theo kết quả nghiên cứu, bằng chứng khoa học trên thế giới và Việt Nam về việc cách ly F1; gửi về Cục trước ngày 22/11.

Như vậy, so với hướng dẫn hồi tháng 7/2021, thời gian cách ly F1 đã giảm từ 14 ngày xuống còn 7 ngày và 10 ngày, tương ứng với F1 đã tiêm đủ liều và chưa đủ liều vaccine. Thời gian cách ly F1 chưa tiêm vaccine vẫn giữ nguyên như trước đây.

Đồng thời, Bộ Y tế nêu rõ đề xuất F1 đã tiêm đủ liều vaccine được cách ly tại nhà. Với trường hợp F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine, Bộ chỉ nêu đề xuất là "cách ly y tế", nghĩa là có thể cách ly tại nhà hoặc tập trung. (Vnexpress.net 18/11, Viết Tuân)Về đầu trang

Chuyện cách ly F1, bài học nhìn từ TPHCM

Ngày 17/11, toàn TP Hà Nội chỉ có 11 bệnh nhân Covid-19 phải thở oxy, 80% người dân Hà Nội (trên 18 tuổi) đã tiêm đủ hai mũi vaccine, nhưng Hà Nội vẫn không dám quyết cho F1 cách ly tại nhà. Tôi chỉ muốn nói: Hà Nội ơi, mạnh dạn lên, xin đừng tự làm khó chính mình. Vì không thể mãi "sống trong sợ hãi" thế này được đâu. Thực lòng mà nói, tôi không hiểu điều gì đang xảy ra ở Hà Nội nữa!

Ngày hôm qua, khi tôi đọc thông tin Hà Nội công bố kế hoạch tiếp tục mở rộng các khu cách ly tập trung cho F1 và biến các trung tâm văn hóa/trường học thành bệnh viện điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, tôi bỗng nghĩ rằng: Có phải Hà Nội đang đi lại đúng "vết xe đổ" của TPHCM?

Kịch bản xảy ra ở Hà Nội những ngày này giống hệt TPHCM cách đây 6 tháng. Khi đó, TPHCM mỗi ngày có 200-300 ca bệnh và vài nghìn F1. Cách xử lý của TPHCM khi đó là truy vết, đưa F0 đi điều trị và cách ly toàn bộ F1. Nhưng rất nhanh sau đó, không còn trường học, nhà văn hóa nào đủ chỗ để cách ly F1 nữa vì trung bình mỗi F0 sẽ kéo theo 20 ca F1.  Các khu thu dung (dành cho các bệnh nhân nhẹ không triệu chứng chật nêm người). Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khi tổng kết lại những bài học kinh nghiệm của TPHCM đã thừa nhận rằng: "Khi đó tập trung các ca F0 trong các khu thu dung để ngăn chặn nguồn lây. Nhưng tập trung lại xong không biết làm gì nữa". Hiện tượng lây nhiễm chéo trong khu cách ly cũng đã được lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế thừa nhận.

Dù những chuyên gia như tôi đã đề xuất chính sách cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà từ trước đó, nhưng vào thời điểm mà toàn bộ hệ thống y tế đã thực sự quá tải, TPHCM mới bắt đầu cho phép cách ly F1 tại nhà, rồi sau đó cho phép F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị ở nhà, giảm bớt gánh nặng lên hệ thống y tế và các lực lượng hỗ trợ. Những chính sách đó đã phải sửa đổi, chỉ tiếc là lẽ ra nó nên được làm sớm hơn.

Cái sai của TPHCM khi đó dù đáng tiếc, nhưng có thể hiểu được, khi mà TPHCM áp dụng đúng cách làm cũ mà chúng ta đã thực hiện từ đầu đại dịch! Việc có một TPHCM đi trước và trả giá đắt để rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm, chính là để những địa phương khác trong cả nước có thể "mua" được bài học đó miễn phí, để tránh phải trả giá cho những sai lầm tương tự. Vậy mà bây giờ, khi mà Chính phủ đã chuyển sang chiến lược "thích ứng an toàn, linh hoạt với covid-19", Hà Nội vẫn yêu cầu cách ly tập trung F1.

Là một chuyên gia y tế, thời điểm 5-6 tháng trước, tôi ủng hộ các biện pháp cứng rắn, kể cả phong tỏa các vùng dịch, khi mà tỷ lệ tiêm vaccine ở Việt Nam lúc đó đang cực kỳ thấp. Nhưng khác với TPHCM 6 tháng trước với tỷ lệ tiêm vaccine chỉ ở mức một con số, hôm nay, 99% người lớn ở Hà Nội đã được tiêm mũi 1, gần 79,8% đã được tiêm mũi 2. Hà Nội còn rất nhiều lợi thế khác so với TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai. Khi các tỉnh này bùng dịch, nguồn vaccine vẫn rất khan hiếm, tốc độ phủ vaccine chậm nên hiệu quả miễn dịch cộng đồng cũng theo đó mà giảm đi. Hà Nội thì khác, nhờ số lượng lớn vaccine về liên tục nên việc bao phủ vaccine trong một thời gian ngắn đã giúp Hà Nội đang có miễn dịch cộng đồng cao để đủ sức chống lại đại dịch vào thời điểm hiện tại.

Hầu hết F0 và F1 ở Hà Nội đã được tiêm vaccine nên khi nhiễm virus sẽ mắc bệnh nhẹ hoặc không có biểu hiện gì. Theo số liệu của Bộ Y tế, ngày 17/11, cả Thủ đô chỉ có 11 ca phải thở oxy. Mà chúng ta cũng đã chấp nhận thực tế rằng việc theo đuổi mục tiêu "zero covid" là hoàn toàn bất khả thi. Với ngần đó vũ khí ở trong tay, tôi không hiểu lãnh đạo Hà Nội ngần ngại gì mà chưa mạnh dạn cho phép điều trị F0 không triệu chứng và cách ly F1 tại nhà. Đó chính là đang tự làm khó chính mình!

F0, F1 không chỉ sống vì Covid-19. Họ còn có các bệnh khác, còn có bố mẹ già, con nhỏ cần chăm sóc. Họ cũng có những vấn đề kinh tế, đời sống và sức khỏe tâm lý cần được quan tâm… Những gì đã xảy ra ở miền Nam cho thấy F0, F1 vẫn có thể tử vong hoặc chịu các hậu quả về sức khỏe, không phải vì Covid-19, mà có thể do các bệnh khác nhưng không được cấp cứu kịp thời. Đấy là chưa kể, việc lãng phí nguồn lực trong việc cách ly tập trung F1 và điều trị F0 triệu chứng nhẹ trong khi họ đã tiêm vaccine là lãng phí nguồn nhân lực, tài lực một cách không cần thiết.

Chúng ta phải chấp nhận rằng đại dịch này vẫn còn có thể kéo dài rất lâu nữa, nên việc phân bổ nguồn lực và giữ sức bền cho một cuộc đua đường dài là nguyên tắc sống còn. Giống như một vận động viện chạy marathon đường dài, nếu tiêu phí hết năng lượng mình có ở chặng đua đầu tiên, chúng ta sẽ là những kẻ thua cuộc. Lẽ ra lúc này, khi đang đạt được mức miễn dịch cộng đồng, Hà Nội phải coi đây là cơ hội dưỡng sức quý báu để chuẩn bị cho những giai đoạn dịch bệnh có thể cam go hơn vào vài tháng tới khi hiệu lực vaccine giảm, cũng là khoảng thời gian để dồn sức cho việc phục hồi kinh tế. Dân cũng cần dưỡng sức, nhân viên y tế cũng cần dưỡng sức, nền kinh tế của Thủ đô cũng cần dưỡng sức. Nhưng thay vào đó, lãnh đạo Thủ đô vẫn đang hoang phí nguồn lực vào việc cách ly F1, điều trị F0 không triệu chứng.

Tôi mong lãnh đạo Hà Nội và cả các địa phương khác đừng đặt nỗi sợ của mình vào số ca nhiễm mỗi ngày, vì dù số ca nhiễm có vài trăm ca một ngày hoặc tăng hơn nữa, nhưng có gì phải sợ khi Hà Nội chỉ có 11 ca thở oxy? Tôi cũng hy vọng báo chí khi cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày cần đưa tin về cả số ca thở oxy, số ca bệnh nặng và tỷ lệ bao phủ vaccine, chứ không chỉ đơn thuần đưa số liệu ca nhiễm. Tháng 11 của năm 2021 khác với tháng 7 của năm 2021. Chúng ta đã có vaccine, chúng ta đã có thuốc điều trị Covid-19, chúng ta không bị quá tải y tế. Nên xin đừng tự làm khó và tự làm khổ chính mình! (Dantri.com.vn 18/11, Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh)Về đầu trang

CDC Hà Nội lên tiếng chuyện "mới mẻ gì mà thí điểm" cách ly F1 tại nhà

Trong khi nhiều địa phương đã triển khai tốt mô hình điều trị F0 không triệu chứng tại cơ sở và thực hiện cách ly F1 tại nhà, tại sao bây giờ Hà Nội lại mới thí điểm mô hình này?

Trao đổi về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Đây là cách nhìn phiến diện chưa đặt đúng bối cảnh tình huống cũng như năng lực phòng chống dịch của từng địa phương.

Thực tế cũng có sự lúng túng trong phòng chống dịch ở nhiều địa phương trong thời gian trước đã dẫn đến sự phát sinh hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Khi hệ thống y tế và nhân lực quá tải, buộc phải cách ly F1, điều trị F0 tại nhà.

Rút kinh nghiệm từ đó, Hà Nội thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại cơ sở từ thời điểm chỉ có vài chục đến hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày được xem là bước đi chủ động, song vẫn đảm bảo chặt chẽ tránh tình trạng dịch bùng phát thiếu kiểm soát.

Trước nguy cơ số lượng F0 sẽ gia tăng trên địa bàn, Hà Nội đã cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp F1 sẽ phải được thực hiện thí điểm từng bước một và sau thời gian triển khai, đánh giá đạt hiệu quả đảm bảo thực sự an toàn đối với người được cách ly, gia đình được cách ly và đảm bảo an toàn với khu dân cư có F1 cách ly tại nhà lúc đó sẽ triển khai trên diện rộng.

Trước mắt các quận, huyện sẽ chọn địa điểm để thực hiện cách ly, quận nào cũng sẽ thí điểm để tự đánh giá theo đặc thù dân cư, cấu trúc nhà cửa của địa phương mình để làm sao đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Cách ly F1 tại nhà trong 14 ngày, việc đảm bảo an toàn đặt phải đặt lên hàng đầu. Tôi cũng thông báo luôn, hiện các cơ sở cách ly của Hà Nội vẫn đảm đương được 60.000-70.000 trường hợp F1.

Về điều trị F0 tại cơ sở dựa trên nền tảng trạm y tế lưu động, các trạm y tế xã, phường hoặc khi số lượng F0 tăng thì dựa trên nền tảng các trạm y tế đa khoa khu vực.

Từ việc này, việc điều trị F0 tại cơ sở sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cũng như giúp người dân được đưa đến khu cách ly điều trị sớm nhất. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Cách ly tập trung F1: Hà Nội cần "Var", cần một “trọng tài” cách ly

Nếu địa phương nào cũng đưa F1 đi cách ly tập trung, cũng buộc cách ly người từ vùng cam, Nghị quyết 128 coi như không còn mấy hiệu lực, cả nước sẽ lại y như cũ.

Đã có F0 xuất hiện ở sân vận động Mỹ Đình trong trận Việt Nam gặp Nhật Bản, và trong số 10.000-12.000 khán giả tới sân. Thông tin này xuất hiện hôm qua. Nhưng thay vì “choáng váng”, dư luận, người dân đã tiếp nhận tin này một cách bình tĩnh và… bình thường.

Chính cái tâm thế của người dân đang cho thấy, tinh thần “thích ứng” của Nghị quyết 128 đã đi vào cuộc sống, trở thành hiểu biết, một tiền đề rất quan trọng để khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”.

Nhưng Hà Nội đang áp dụng các biện pháp khiến chính người dân thành phố vô cùng băn khoăn.

Suốt từ sau công điện của Thành phố về việc vẫn tập trung cách ly F1, và buộc người từ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), từ Đồng Nai, từ Bình Dương… từ vùng cam đến thủ đô phải cách ly, chính những người dân thủ đô cũng có cảm giác “khó chấp nhận”.

PGS.TS Phạm Quốc Đạt trên PLO nói ông “không hiểu vì sao dựa vào cơ sở nào để tiếp tục cách ly tập trung F0, F1”, khi mà “giới chức y tế, các nhà khoa học, báo chí… đã nói hết giấy, hết mực”.

Và TS Đạt nói nếu các địa phương vẫn loay hoay theo đuổi tư duy “zero COVID” như vậy, cách ly vô tội vạ như thế thì sao có thể nói thích ứng an toàn, như tinh thần Nghị quyết 128.

Là Phó Trưởng khoa Y, ĐH Y Dược TP.HCM, ông Đạt lấy ngay bài học TP.HCM bày tỏ điều lo ngại nhất là COVID rất kỵ tập trung đông. Mà cách ly tập trung thì sẽ ăn gần nhau, ngủ gần nhau, dùng chung nhà vệ sinh… Nhìn tỉ lệ ca nhiễm sẽ thấy đa số từ các khu cách ly và khả năng lây nhiễm chéo là rõ.

 

Tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 ở Hà Nội đã suýt soát 100% và mũi 2 đã ngót 80%. Việc tiếp tục mở rộng các khu cách ly tập trung F1 và đưa F0 không triệu chứng vào các trại không khéo sẽ lặp lại bài học “rồi không biết làm gì nữa”, nếu như không nói là tạo thành những ổ lây nhiễm chéo.

Sự bình tĩnh của người dân trước thông tin F0 xuất hiện ở Mỹ Đình, lẽ ra, nên được coi là một "tài sản" về hiểu biết và tinh thần- để có thể tin dân mà mạnh dạn thực hiện... đúng Nghị quyết 128.

Sự bình tĩnh ấy như một “Var”, để cận cảnh nhìn nhận những chính sách đang gây khó khăn cản trở cho người dân, doanh nghiệp cả ở Hà Nội và không chỉ Hà Nội.

Còn nếu “Var” chưa đủ, có lẽ cần một trọng tài cho chính sách cách ly của Hà Nội, rằng có đúng tinh thần thích ứng an toàn như tinh thần Nghị quyết 128 hay không? (Laodong.vn 18/11, Đào Tuấn)Về đầu trang

Bị tỉnh “đẩy” chi phí cách ly, điều trị, doanh nghiệp than “đã hết sức rồi”

Nghị quyết 128 Chính phủ như liều thuốc cởi trói cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, virus SARS-CoV-2 lại khiến các doanh nghiệp tại miền Tây gặp khó, bởi F0 liên tiếp tăng cao, số ca bệnh trong cộng đồng khó kiểm soát.

Ngày 17.11, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sóc Trăng phát đi văn bản “phát huy vai trò trung tâm, chủ thể, chia sẻ nguồn lực của doanh nghiệp trong công tác phòng chống COVID-19”.

Theo văn bản này, ngoài việc đề nghị các doanh nghiệp tự thành lập khu cách ly F1 (tự chăm sóc, cung cấp nhu yếu phẩm), còn chủ động trong sản xuất kinh doanh và tự chịu trách nhiệm trong việc sản xuất kinh doanh an toàn.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị: “Mỗi doanh nghiệp chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở điều trị cấp tỉnh, cấp huyện trong thời gian người lao động của doanh nghiệp mắc COVID-19 đang điều trị tại địa phương”.

Chia sẻ với Lao Động, một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp An Nghiệp, tỉnh Sóc Trăng nêu: “Dịch bệnh là điều chẳng ai muốn, doanh nghiệp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn từ sản xuất đến vận chuyển, tiêu thụ. Năm nay lợi nhuận gần như bằng không. Chúng tôi rất muốn chia sẻ với tỉnh, nhưng nói thật là đã hết sức rồi”.

Trong khi đó, một doanh nghiệp chế biến thủy sản tại tỉnh Sóc Trăng cho rằng quy định này thật sự là gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Diệu - Giám đốc Công ty Thủy sản Thái Minh Long (thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, nhiều công ty hoạt động trong sự lo âu rất lớn, ranh giới mong manh trước dịch. "Công ty có hàng trăm công nhân, có khi chỉ một công nhân lơ là, chủ quan là cả doanh nghiệp khốn đốn" - ông Diệu lo ngại.

Thực tế, tại tỉnh Bạc Liêu, Công ty Thủy sản Tấn Khởi và Công ty Thủy sản Châu Bá Thảo (thị xã Giá Rai) xảy ra ổ dịch và đã bùng phát hơn 1.000 ca F0 khiến nhà máy đóng cửa, công nhân mất việc, giám đốc công ty bị phạt 20 triệu đồng.

Ông Trần Văn Diệu trần tình: "Rất áp lực bởi sự lây lan dịch bệnh, nỗi sợ đè lên vai chủ doanh nghiệp, chống dịch thì doanh nghiệp đã làm bằng mọi biện pháp, chấp nhận chi phí phát sinh rất lớn để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, nhưng có gì xảy ra thì truy cứu trách nhiệm này nọ thì ai dám làm. Kể cả anh em tuyến đầu chống dịch, khi xảy ra sự cố thì quy trách nhiệm lơ là, giải pháp không hiệu quả... thử hỏi ai dám hy sinh".

Tại Bạc Liêu, số F0 liên tiếp tăng cao vào những ngày qua, số ca mắc lên đến 7.800 ca. Tỉnh Cà Mau cũng đã vượt mốc 5.000 ca, còn Sóc Trăng đã lên đến trên 10.685 ca. Dịch bệnh bùng phát trở lại, các địa phương siết chặt quản lý khiến hoạt động doanh nghiệp càng khó khăn. (Laodong.vn 18/11, Nhật Hồ)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Càng chần chừ, dư địa thời gian cho hồi phục kinh tế của Việt Nam càng hẹp lại

Tại sự kiện "Phục hồi và Phát triển kinh tế sau Đại dịch Covid-19, kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức, ông Jay Roop, chuyên gia kinh tế chính của ADB tại Thái Lan cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong đó, Việt Nam và Thái Lan không phải trường hợp ngoại lệ.

Tuy nhiên, tại Thái Lan, nơi có 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất nhưng các doanh nghiệp này vẫn tồn tại và không bị sụp đổ trong đại dịch nhờ vào rất nhiều các biện pháp của chính phủ cả về chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá.

Nhìn nhận về các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan, ông Jay Roop cho rằng, chính sách tiền tệ mang lại những hỗ trợ tốt hơn so với các biện pháp tài khóa. Bởi lẽ, biện pháp tài khóa có thể giúp doanh nghiệp trong ngắn hạn nhưng không thể giúp được các doanh nghiệp trong dài hạn

Chi tiết hơn, một trong những biện pháp liên quan đến chính sách tiền tệ mà Chính phủ Thái Lan triển khai rất hiệu quả, ông Jay Roop cho biết, đó là các khoản vay mềm. Theo đó, Chính phủ đã cung cấp khoản tín dụng 8 tỷ USD nhằm giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn và có thể là vay được đến 1 triệu USD với mức lãi suất thấp là 5%/năm trong 5 năm của chương trình.

Bên cạnh đó, một biện pháp liên quan đến chính sách tiền tệ được Chính phủ Thái Lan triển khai là hoãn các khoản trả nợ và tài sản của doanh nghiệp như khách sạn sẽ là tài sản đảm bảo. Chính phủ tiếp nhận các khoản tài sản này và coi đó như là khoản tài sản đảm bảo đối với khoản tín dụng mà doanh nghiệp vay để tiếp tục duy trì hoạt động.

“Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Thái Lan cùng sàng lọc doanh nghiệp có thể tham gia vào các chương trình này. Đây là biện pháp mang tính chất hồi phục trong trung hạn với kỳ vọng doanh nghiệp có thể hồi phục về mặt tài chính”, ông Jay Roop nói.

Về biện pháp liên quan đến chính sách tài khóa, Chính phủ Thái Lan đã điều chỉnh giảm thuế VAT và gia hạn thời gian nộp tờ khai thuế VAT. Nếu như quá hạn, doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu một mức phạt nhưng thấp hơn so với trước kia.

Ngoài ra, ông Jay Roop còn chia sẻ một số biện pháp tài khóa thú vị như Chính phủ đồng thanh toán cho người tiêu dùng, đồng thanh toán cho người dân khi chi tiêu trong lĩnh vực du lịch… Tức người dân trả một phần và Chính phủ cũng hỗ trợ trả giúp một phần.

“Năm 2021, chúng tôi ước tính chỉ có 0,3% doanh nghiệp nhỏ và vừa bị phá sản nhờ Chính phủ triển khai các biện pháp trên và nhiều biện pháp khác. Hơn 99% doanh nghiệp dễ bị tổn thương, dễ đổ vỡ hiện vẫn tồn tại”, ông Jay Roop chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, Việt Nam có thể sẽ không còn dư địa thời gian nữa, cho dù dư địa tài khóa để thực hiện gói cứu trợ và phục hồi nền kinh tế vẫn có thể còn.

Cụ thể, khi các quốc gia đi vào chu kỳ phục hồi mà lúc đó Việt Nam mới bắt đầu đưa ra và thực hiện các chính sách tài khoá mạnh thì sẽ muộn, vì áp lực lạm phát ngày càng tăng. Trong khi đó, với gần 90% doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch và 1,8 triệu người thiếu việc làm đang gây áp lực cho việc hình thành một chính sách tài khóa mạnh để hỗ trợ nền kinh tế.

“Việt Nam nếu không nhanh cả mặt ra chính sách và thực hiện, càng chần chừ thì càng ngày dư địa thời gian càng thu hẹp lại”, ông Nguyễn Minh Cường nhấn mạnh. (Vneconomy.vn 18/11)Về đầu trang

Thiếu hụt lao động có thể tăng vào nửa đầu năm 2022

Sự thiếu hụt lao động có thể tăng vào thời gian cuối quý 1 và quý 2/2022 khi các doanh nghiệp được hoạt động trở lại với công suất cao. Dự kiến trong năm 2022, số lao động có nhu cầu tuyển dụng khoảng 700.000 người…

Nhận định này được lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đưa ra tại tọa đàm “Triển khai giải pháp hỗ trợ và ổn định thị trường lao động trong bối cảnh đại dịch”, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Báo Nhân dân tổ chức ngày 17/11.

Đánh giá về tác động của đại dịch Covid-19 đến thị trường lao động trong nước, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, từ đầu năm 2021, Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hàng chục triệu lao động. Trong quý 3/2021, người lao động bị tác động nhiều nhất với 4,7 triệu lao động bị mất việc làm, 14,7 triệu lao động tạm nghỉ hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh; trên 10 triệu lao động giảm giờ làm, tạm dừng việc làm.

Đặc biệt, vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng rất nặng nề với 4,59% lao động vùng Đông Nam Bộ có và 44,7% lao động vùng đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng do ngừng việc, giãn việc, nghỉ việc.

Do tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19 đã dẫn đến có sự dịch chuyển lao động lớn từ thành thị về nông thôn, từ các trung tâm kinh tế lớn về các tỉnh. Thời gian qua đã có khoảng 1,3 triệu lao động từ TP. HCM và các tỉnh trọng điểm phía Nam về các địa phương (chiếm khoảng 60% số người dân di chuyển).

Qua khảo sát tại các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm cho thấy, có sự thiếu hụt lao động cục bộ song không nhiều vì các doanh nghiệp chưa trở lại hoạt động 100%. Hiện có khoảng 70-75% doanh nghiệp, 50-60% lượng lao động so với trạng thái bình thường, mặt khác nhiều doanh nghiệp đã có chính sách giữ chân, nên mức độ thiếu hụt lao động không đáng kể.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhận định, vào khoảng tháng 1/2022 là thời điểm mà nhu cầu hàng hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán rất cao, cần sử dụng nhiều lao động để phục hồi sản xuất, đặc biệt ở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, sự thiếu hụt lao động có thể tăng vào thời gian cuối quý 1 và quý 2/2022 khi các doanh nghiệp được hoạt động trở lại với công suất cao nhất thì nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao. Dự kiến trong năm 2022, số lao động có nhu cầu tuyển dụng khoảng 700.000 người.

 “Nguy cơ thiếu hụt lao động sẽ được ngăn chặn nếu như có các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe cho người lao động trong điều kiện trạng thái bình thường mới”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết. (Vneconomy.vn 17/11)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định mới cấm đảng viên chuyển tiền ra nước ngoài trái quy định

Với quy định vừa ban hành, đảng viên sẽ không được nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Ban Chấp hành Trung ương mới đây đã ban hành quy định về những điều Đảng viên không được làm thay thế quy định cũ cách đó hơn 10 năm. Mục đích để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của Đảng viên.

Một trong điểm mới trong quy định này, đó là nội dung Đảng viên bị cấm nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài trái quy định. Điểm mới này đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của dư luận.

Vào cuối năm ngoái, một đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã bị bãi nhiệm vì được phát hiện có thêm Quốc tịch Cộng hòa Cyprus (Síp). Là một đảng viên, vị đại biểu này sẽ phải chịu thêm trách nhiệm trước Đảng về hành vi sai trái của mình.

Với quy định vừa ban hành, đảng viên sẽ không được nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Theo các chuyên gia, hành vi nhập quốc tịch và chuyển tiền trái phép ra nước ngoài thường liên quan chặt chẽ với nhau.

Quy định mới của Đảng xuất phát từ thực tiễn đã có không ít cán bộ, đảng viên mua quốc tịch; mua nhà đất tài sản ở nước ngoài bằng tiền tham nhũng.

Với quy định những điều đảng viên không được làm vừa ban hành, những hành vi tương tự sẽ được kiểm soát và ngăn chặn tốt hơn.

Quy định vừa ban hành sẽ là cơ sở để xử lý các đảng viên sai phạm. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng quan trọng hơn, đó là các điều kiện để mỗi cán bộ đảng viên tự giác đặt mình trong sự giám sát của tổ chức và nhân dân để từ đó không còn vi phạm. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng: Các luật mới phải tháo gỡ vướng mắc của luật trước, phủ lấp khoảng trống về pháp lý

Sáng 18/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 11/2021. Dự phiên họp còn có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe dự thảo Tờ trình; báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định; báo cáo thẩm tra và thảo luận sôi nổi về việc đề nghị xây dựng các luật: Luật giá (sửa đổi); Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi); Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao dịch điện tử; Luật lưu trữ (sửa đổi) và Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Trước phiên họp này, các bộ, ngành, cơ quan cũng đã có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ chủ trì xây dựng dự thảo các luật trên. Theo đó, hầu hết các thành viên Chính phủ đồng ý với việc xây dựng các luật; đề nghị sớm hoàn thiện để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua vào các kỳ họp trong các năm từ 2022 đến năm 2024.

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến về nội dung đối với từng dự án luật; giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc xây dựng, hoàn thiện dự thảo các luật để trình Quốc hội xem xét.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ thực hiện 3 đột phá chiến lược được Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra, trong đó có đột phá về thể chế. Căn cứ tình hình, yêu cầu thực tế, những tháng qua, hàng tháng Chính phủ đều tổ chức phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật nhằm thể chế hóa, đưa chủ trương, đường lối của Đảng thực sự đi vào cuộc sống.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ, Thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ thảo luận theo nguyên tắc: Việc xây dựng pháp luật phải căn cứ các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và căn cứ, bám sát thực tiễn. Pháp luật phải phát huy được dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Theo Thủ tướng, các luật phải được xây dựng trên tinh thần phân cấp, phân quyền, đi đôi với trách nhiệm người đứng đầu. Trong đó Chính phủ và các bộ chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước, xây dựng chiến lược, quy hoạch, cơ chế chính sách, phân bổ nguồn lực và tăng cường giám sát, kiểm tra...; luật pháp phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và giải quyết hài hòa lợi ích, trách nhiệm giữa Nhà nước, thị trường và xã hội.

Các luật mới phải khắc phục được hạn chế, tháo gỡ vướng mắc của luật trước đây; phủ lấp khoảng trống về pháp lý; nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng tác động của các chính sách tới đối tượng mà luật điều chỉnh; phải có sự thống nhất giữa các luật liên quan...

Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; yêu cầu các bộ, ngành tăng cường nguồn lực, bao gồm nguồn lực về con người, vật chất, điều kiện làm việc để tập trung nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, pháp luật; nâng cao chất lượng tổ chức thực thi pháp luật; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật…

Thủ tướng yêu cầu Bộ chủ trì cần phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên họp này; đồng thời tiếp tục tổ chức các hội thảo để tranh thủ ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia, đối tượng chịu điều chỉnh của các luật, kể cả địa phương, để bổ sung, hoàn thiện dự thảo; trên nguyên tắc kế thừa, đổi mới, phát triển... (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Sẽ đẩy nhanh điều tra sai phạm trong y tế

Sáng 18/11, phát biểu kết luận Cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, yêu cầu "phải tạo cho được một tinh thần mới, khí thế mới, quyết tâm mới" trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Trên tinh thần đó, Tổng Bí thư đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xác minh, xử lý sai phạm liên quan vụ án, vụ việc xảy ra trong lĩnh vực y tế; vụ án xảy ra tại một số đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng... hay vi phạm quy định quản lý đất đai, quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại Bình Dương, Khánh Hòa, TP HCM.

Ba vụ án trong điểm cần được khẩn trương xét xử gồm: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn...

Hành vi tiêu cực của cán bộ, đảng viên liên quan đến ba vụ việc sau sẽ được đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, gồm: vụ án buôn lậu, vụ án vận chuyển trái phép tiền tệ, hàng hóa qua biên giới và đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra tại An Giang; tiêu cực trong vụ án thi tuyển công chức tại tỉnh Phú Yên; tiêu cực trong việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù với Phan Sào Nam.

Theo báo cáo, từ sau Phiên họp 19 (hồi tháng 1) của Ban Chỉ đạo đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xử lý kỷ luật và kiến nghị, yêu cầu xử lý kỷ luật 12 tổ chức đảng và 20 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý liên quan các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Trong đó, có 3 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 2 thứ trưởng, một nguyên Chủ tịch tỉnh, một nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy, 13 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư về cơ chế chỉ đạo phối hợp xử lý sai phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra..., các cơ quan đã chuyển hơn 270 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra (gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ các năm trước, khi chưa có cơ chế chỉ đạo phân công)... (Vnexpress.net 18/11, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Quốc hội sẽ quyết định gói phục hồi kinh tế vào cuối năm

Giải pháp tổng thể về tài chính và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh, sẽ được các đại biểu xem xét vào cuối năm, theo Chủ tịch Quốc hội.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng ngày 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, các cơ quan đang tập trung chuẩn bị cho việc tổ chức thêm một kỳ họp nữa vào cuối năm để xem xét, quyết định ngay những vấn đề cấp bách. Ngoài giải pháp tổng thể về tài chính và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế, Quốc hội cũng sẽ xem xét dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Quốc hội cũng đã đề nghị Chính phủ tổng kết kinh nghiệm, bài học trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong chiến lược này, phải có kế hoạch phân bổ, sử dụng vaccine nói chung và vaccine cho trẻ em nói riêng, để sớm đưa trẻ em trở lại trường học; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống y tế; củng cố mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng...

Đồng tình với các kiến nghị của cử tri liên quan đến bảo đảm an sinh xã hội, ông Huệ cho biết sẽ đôn đốc ban hành Nghị định hướng dẫn hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Người có công có hiệu lực từ tháng 7. Quốc hội thống nhất, đối với những hộ có hoàn cảnh rất đặc biệt như người khuyết tật, người già neo đơn..., không thể hỗ trợ thoát nghèo thì chuyển toàn bộ sang bảo trợ xã hội và nghiên cứu điều chỉnh mức hỗ trợ lên cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí kiến nghị của cử tri về tăng cường các thiết chế cho công nhân và người lao động. Ông cho biết, trong gói hỗ trợ, kích thích kinh tế tới đây, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cũng đã tính đến chính sách hỗ trợ chương trình cải tạo chung cư cũ và xây dựng nhà ở xã hội.

"Các cơ quan của Quốc hội đang nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm mọi quyết sách đều vì quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp", ông nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thông tin với cử tri Hải Phòng việc tại kỳ họp mới đây, các đại biểu đã thông qua nghị quyết cho phép Hải Phòng thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù (cùng với 3 địa phương khác là Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế) để thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tạo sự lan tỏa vùng, miền; đồng thời, cũng tạo tiền đề để tổng kết, nghiên cứu, áp dụng cho các địa phương khác.

Với đề xuất thành lập khu thương mại tự do ở Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ quyết định chưa trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai vừa qua và đã đề nghị Chính phủ, TP Hải Phòng nghiên cứu, hoàn thiện, làm rõ hơn các nội dung về cơ chế, chính sách cụ thể để báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội trong thời gian tới. (Vnexpress.net 17/11, Giang Chinh - Hoàng Thùy) Về đầu trang

Hỗ trợ tiền lương cho lao động dôi dư nghỉ hưu "non"

Bộ LĐ-TB&XH đang trình Chính phủ phương án thay thế Nghị định 63/2015/NĐ-CP quy định chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Những nội dung cơ bản của dự thảo nghị định mới sẽ được điều chỉnh theo hướng, như: Sửa đổi tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường, cách tính tiền hỗ trợ thêm cho người lao động, điều chỉnh căn cứ tiền lương cơ sở sang lương tối thiểu vùng, quy định căn cứ thời gian làm việc làm để tính trợ cấp thôi việc…

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị sửa đổi tuổi nghỉ hưởng lương hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường từ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ lên đủ 62 tuổi với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi với nữ vào năm 2035 theo lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều 4 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP.

Sửa đổi cách tính tiền hỗ trợ thêm cho người lao động dôi dư từ hệ số nhân với mức lương cơ sở sang hệ số nhân với mức lương tối thiểu vùng tính bình quân của tất cả các vùng lương.

Đối với người lao động dôi dư được nghỉ hưu trước tuổi, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị hỗ trợ thêm 0,4 hoặc 0,2 tháng lương tối thiểu vùng tính bình quân cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người lao động dôi dư không đủ điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưởng lương hưu trước tuổi hoặc đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại theo hình thức cổ phần hóa, bán, chuyển thành trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, chuyển thành đơn vị sự nghiệp thì được hỗ trợ 0,05 tháng lương tối thiểu vùng tính bình quân cho mỗi năm làm việc tại doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại.

Đối với người lao động dôi dư không đủ điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưởng lương hưu trước tuổi trong doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại theo hình thức giải thể phá sản thì được hỗ trợ 0,2 tháng tiền lương cho mỗi năm làm việc tại doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại.

Về thời gian và tiền lương làm căn cứ tính chế độ đối với người lao động dôi dư, Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị sửa đổi quy định về thời gian làm việc làm căn cứ để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời sửa đổi cách tính thời gian làm việc tại doanh nghiệp thực hiện sắp xếp lại để tính khoản tiền hỗ trợ để đảm bảo tính thống nhất.

Bên cạnh đó, tiền lương làm căn cứ tính các khoản hỗ trợ cho người lao động dôi dư được sửa đổi từ lương cơ sở sang mức lương tối thiểu vùng tính bình quân của tất cả các vùng, do Chính phủ công bố tại thời điểm người lao động nghỉ việc… (Dantri.com.vn 18/11, Hoàng Mạnh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quảng Ninh: Giá mà địa phương nào lãnh đạo cũng biết xin lỗi dân như Móng Cái

Thay vì đùn đẩy trách nhiệm khi chậm giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, lãnh đạo TP Móng Cái có hẳn thư xin lỗi.

Trên cổng thông tin điện tử thành phố Móng Cái gian gần đây có thêm nhiều dòng tin được bố trí nổi bật với tiêu đề "xin lỗi ông, bà… về việc chậm trễ giải quyết khiếu nại".

Kích vào tiêu đề đó là một văn bản của UBND TP Móng Cái, có nội dung xin lỗi công dân gửi đến cho người dân mà thành phố cần xin lỗi. Những thư xin lỗi này đều do ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái ký, có thêm dấu đỏ chót của Ủy ban. Xin ví dụ một thư xin lỗi dưới đây:

"Kính gửi: Ông Trần Văn Tuyến (SĐT: 0393.070.xxx), Địa chỉ: khu 2, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái.

Ngày 10/8/2021, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Thông báo số 446/TB-UBND thụ lý Đơn khiếu nại của ông Trần Văn Tuyến; Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý khiếu nại. Tuy nhiên đến ngày 02/11/2021, Chủ tịch UBND Thành phố mới ban hành Quyết định số 12949/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) là chưa đảm bảo thời hạn theo quy định hiện hành.

Sự chậm trễ này đã gây phiền hà và tốn kém công sức của Ông và gia đình. Do vậy, bằng văn bản này Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái chân thành xin lỗi ông Trần Văn Tuyến.Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái rất mong nhận được sự thông cảm của Ông…".

Đến bây giờ, có lẽ Móng Cái là địa phương đầu tiên tại Quảng Ninh, thậm chí trong cả nước lãnh đạo có thư xin lỗi người dân mỗi khi chính quyền chưa làm tròn trách nhiệm, bổn phận với họ.

Việc chậm trễ giải quyết các đơn thư của dân nhiều khi do các đơn vị cấp dưới nhưng ông Hồ Quang Huy cho rằng trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về Chủ tịch UBND thành phố.

Và theo ông Huy, khi Chủ tịch UBND thành phố phải ký công văn xin lỗi dân thì trưởng các đơn vị trực thuộc UBND thành phố cũng phải ngẫm, nghĩ. Phòng, ban, đơn vị nào mà để Chủ tịch thành phố phải ký đơn xin lỗi dân tới 3 lần thì Thường vụ thành phố sẽ họp cho ý kiến.

Lời xin lỗi luôn là lời khó nói nhất. Làm được điều này đã thể hiện rõ sự chân thành và quyết tâm cao của lãnh đạo TP Móng Cái trong đổi mới công tác quản lý, điều hành, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân với chính quyền, cán bộ.

Giá như địa phương nào trong tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo cũng làm như Móng Cái… (Nongnghiep.vn 17/11, Cường Vũ)Về đầu trang

Bến Tre và Tập đoàn FPT trao đổi, thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số

Ngày 17/11/2021, UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức hội nghị nâng cao nhận thức chuyển đổi số tỉnh Bến Tre. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện và xã, phường trong toàn tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đã nêu rõ chủ trương, định hướng của tỉnh về Đề án Chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, vai trò của lãnh đạo Đảng, quản lý của Nhà nước trong chuyển đổi số; nhấn mạnh các nội dung về tiềm năng, thế mạnh, một số định hướng phát triển chính của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Nghị quyết số 01-NQ/TU, mục tiêu đến năm 2025, Bến Tre sẽ trở thành địa phương thành công về chuyển đổi số của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phát triển công nghiệp nội dung số, thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hình thành hệ sinh thái ICT địa phương, kết nối hiệu quả vào hệ sinh thái quốc gia.

Tầm nhìn đến năm 2030, Bến Tre sẽ trở thành địa phương có kết quả chuyển đổi số trong top 5 của khu vực đồng bằng sông Cửu Long; công nghệ số được ứng dụng toàn diện trong mọi lĩnh vực, thay đổi tích cực đến phương thức sống, làm việc của người dân; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, bền vững.

PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đã chia sẻ với hội nghị về bài học kinh nghiệm trong chiến tranh nhân dân và ứng dụng chuyển đổi số trong phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, các chuyên gia Tập đoàn FPT cũng nêu những vấn đề đặt ra đối với việc chuyển đổi số ở các ngành, lĩnh vực và những điều kiện cần và đủ để Bến Tre thực hiện chuyển đổi số thành công, trước hết là thực hiện cho được chính quyền số để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Sau hội nghị này, giữa tỉnh Bến Tre và Tập đoàn FPT sẽ tiến tới thúc đẩy thực hiện các bước để ký kết hợp tác chiến lược, toàn diện trong chuyển đổi số, mục đích để tỉnh đạt được chuyển đổi số mạnh mẽ và thực chất.

Dự kiến đoàn công tác của các chuyên gia Tập đoàn FPT sẽ sớm có các cuộc trao đổi, làm việc trực tiếp tại tỉnh về các nội dung, phần việc hỗ trợ tỉnh chuyển đổi số. (Dangcongsan.vn 17/11, T.D)Về đầu trang

Cà Mau: Hiệu quả bước đầu tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà

Mô hình thí điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Mô hình được triển khai với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, đồng thời thực hiện đảm bảo có hiệu quả về việc thích ứng sống chung an toàn với dịch bệnh trong tình hình mới.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm), thông tin: “Thực hiện mô hình này chúng ta sẽ đảm bảo được nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch. Tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người dân không cần phải đi ra khỏi nhà, không phải tiếp xúc với nhiều người trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Ðồng thời đảm bảo thực hiện có hiệu quả mục tiêu về thực hiện cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác giải quyết TTHC”.

Ðược bắt đầu triển khai vào ngày 13/10/2021 theo Quyết định số 2180 của Chủ tịch UBND tỉnh, mô hình này được thực hiện đối với 47 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của 13 đơn vị cấp sở, ngành và 31 TTHC của 3 đơn vị cấp huyện, nhiều nhất là huyện Trần Văn Thời (14 thủ tục), TP Cà Mau (10 thủ tục) và huyện Ðầm Dơi (7 thủ tục). Các đơn vị này cùng phối hợp với Trung tâm hoàn thiện và chuẩn bị đầy đủ các bước theo quy trình.

Với quy trình này, khi người dân có nhu cầu giải quyết TTHC tại nhà, chỉ cần liên hệ Trung tâm qua số 19009496 hoặc tương tác qua Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Người dân sẽ được hỗ trợ về thành phần hồ sơ cần chuẩn bị. Sau đó, Trung tâm sẽ phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công. Ðơn vị này sẽ cử người đến tận nhà nhận hồ sơ.

Với nhiều tiện lợi, mô hình này bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, người dân đã quan tâm, ủng hộ và sử dụng dịch vụ này. Có khá nhiều trường hợp thực hiện đặt lịch hẹn giờ cũng như giải quyết TTHC thông qua hình thức trả kết quả tại nhà, qua số 19009496, cũng như Zalo dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan luân chuyển giải quyết chính xác, kịp thời.

Chị Trần Kim Phượng, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Người dân không cần phải đi tới lui bên ngoài, nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Tôi cũng đã thực hiện gửi hồ sơ thông qua đơn vị vận chuyển. Nhìn chung, về giải quyết thủ tục của cơ quan hành chính nhanh, đúng thời gian, tuy nhiên, khâu vận chuyển còn hơi chậm”.

Ðối với việc tiếp nhận TTHC tại nhà, vai trò bộ phận một cửa các cấp giải quyết TTHC theo quy định; bộ phận tư vấn có vai trò hỗ trợ người dân giải quyết TTHC; còn đơn vị cung ứng  phối hợp chặt chẽ, tiếp nhận thông tin từ trung tâm chuyển đến để đi đến trực tiếp nhà dân nhận hồ sơ. Do vậy, mặc dù là khâu trung gian, nhưng có thể nói vai trò của đơn vị cung ứng dịch vụ hết sức quan trọng trong tiếp nhận thông tin, đảm bảo tiến độ luân chuyển chính xác, kịp thời cũng như trả kết quả đúng quy định. Vì thế, cần đội ngũ nhân viên nhiệt tình, đảm bảo luân chuyển hồ sơ. (Baocamau.com.vn 18/11, Hồng Nhung)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tiết kiệm chi ngân sách năm 2021 khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã thực hiện cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2021 theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ là khoảng 20,67 nghìn tỷ đồng. Để cân đối ngân sách trong bối cảnh thu ngân sách chịu tác động tiêu cực, chi ngân sách phát sinh lớn, do đó đã thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên.

Năm 2021, các đơn vị ngân sách thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại; tiết kiệm thêm 10% kinh phí chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021; thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai...

Theo đó, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã thực hiện cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021, theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 58/NQ-CP và Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ, khoảng 20,67 nghìn tỷ đồng (trong đó: ngân sách trung ương khoảng 14,62 nghìn tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 6,05 nghìn tỷ đồng).

Được biết, trong năm 2020, cũng đã thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại; tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020, đặc biệt là các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết.

Các bộ, cơ quan trung ương đã thực hiện cắt giảm, tiết kiệm chi NSNN năm 2020 khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng, theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 18/11, Minh Anh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Giám đốc kho bạc nhà nước Gia Lai bị kỷ luật

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh Gia Lai cùng 4 cấp dưới bị kỷ luật cảnh cáo do để xảy ra sai phạm trong đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị.

Ngày 18/11, Kho bạc nhà nước Việt Nam đã ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Chung. Liên quan sai phạm này, Kho bạc nhà nước tỉnh Gia Lai đã kỷ luật cách chức ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng phòng Kiểm soát chi; cảnh cáo ông Trần Quang Lễ, Trưởng phòng Tài vụ và Đào Tiến Dũng, nhân viên phòng Tài vụ; khiển trách bà Lê Thị Én, Giám đốc Kho bạc nhà nước huyện Ia Grai.

Các cán bộ bị kỷ luật vì vi phạm trong quá trình đấu thầu ở cơ quan này từ năm 2016 đến 2020, không thực hiện quy định mà các thông tư Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư... Điều này dẫn đến giá trúng thầu một số vật tư như máy móc, thiết bị phòng chữa cháy... cao hơn thị trường khoảng một tỷ đồng, gây lãng phí.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đang xem xét kỷ luật ông Chung về mặt đảng. (Vnexpress.net 18/11, Trần Hoá)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Vương quốc Bỉ công bố những quy định phòng dịch nghiêm ngặt hơn

Cơ quan phòng chống dịch bệnh Vương quốc Bỉ chiều tối qua đã họp khẩn cấp, công bố các biện pháp đối phó với đợt dịch COVID-19 lần thứ tư.

Bỉ công bố những quy định phòng dịch ngặt nghèo hơn nhưng vẫn dựa trên nguyên tắc mọi người tiếp tục làm việc và trường học tiếp tục mở cửa.

Các doanh nghiệp bắt buộc phải cho nhân viên làm việc tại nhà 4 ngày mỗi tuần, chỉ được tới nơi làm việc một lần trong tuần. Tất cả mọi người từ 10 tuổi trở lên, dù có tiêm chủng đầy đủ 2 liều vaccine vẫn phải mang khẩu trang khi vào trong không gian kín.

Các trường học được lệnh phải mở cửa thông gió phòng học liên tục hoặc cứ sau mỗi một tiếng rưỡi lại phải mở hết cửa sổ, kể cả khi trời lạnh.

Thẻ xanh COVID-19 sẽ là điều kiện bắt buộc để vào những nơi có nhiều hơn 50 người. Riêng với hộp đêm thì ngoài thẻ xanh COVID-19, còn phải trình cả kết quả xét nghiệm PCR thực hiện cùng ngày hôm đó.

Cơ quan phòng chống dịch bệnh của Bỉ nhấn mạnh, vaccine là vũ khí hiệu quả nhất, tuy nhiên tiêm chủng đầy đủ rồi vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng dịch vừa công bố. Bỉ đã quyết định từ tuần trước sẽ tiêm nhắc lại liều thứ ba cho toàn bộ người dân. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang

Indonesia nâng cấp độ chống dịch dịp cuối năm

Trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ ba, Chính phủ Indonesia đã quyết định nâng cấp độ chống dịch trên cả nước trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2022.

Theo đó, lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng cấp độ 3 sẽ được áp đặt đồng bộ trên quy mô quốc gia, kể cả các địa phương đang ở trạng thái chống dịch cấp độ 1 và cấp độ 2. Các hoạt động tập trung đông người như bắn pháo hoa, diễu hành, rước kiệu… sẽ bị cấm hoàn toàn.

Quy định hạn chế hoạt động cộng đồng cấp độ 3 cũng sẽ được áp đặt đối với các hoạt động tôn giáo trong dịp lễ Giáng sinh, tham quan du lịch và các trung tâm mua sắm. Quy định trên dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 24/12/2021 tới đến ngày 2/1/2022. (VTV.vn 18/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More