Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07-5-2020

Post date: 07/05/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

 

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Lỗi cơ quan quản lý khi "thả gà ra đuổi". 1

2.                Thiết bị y tế cập cảng 13 tỉ, về đến bệnh viện 40 tỉ đồng! 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3.                Phí, lệ phí xây dựng, du lịch, tài nguyên nước giảm từ 20 - 50%.. 3

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

4.                Bloomberg: Khi các công ty cân nhắc lại về một thế giới "Made in China", Ấn Độ, Việt Nam và các nền kinh tế khác đang làm gì?. 3

5.                Tại sao World Bank đánh giá kinh tế Việt Nam có thể khởi sắc trở lại?. 4

6.                Thứ trưởng Bộ KHĐT: Nền kinh tế Việt Nam chưa thể mở hoàn toàn như trước. 5

7.                Gói hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ có đến đúng địa chỉ?. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8.                Suốt 15 năm vẫn loay hoay, vật vã với… thủ tục. 8

QUẢN LÝ.. 9

9.                Sáp nhập huyện, xã: Địa phương lúng túng, cán bộ có tư tưởng trì hoãn. 9

10.             Không để người chạy chức lợi dụng, biến cán bộ thành công cụ. 11

11.             Bộ Y tế: Chưa có đề xuất điều chỉnh việc kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3. 12

12.             Bộ Nội vụ nói gì về việc Hải Dương bổ nhiệm hai lãnh đạo chủ chốt?. 13

13.             Thanh Hóa: Huyện đang nợ hàng chục tỉ "tiền tiếp khách" lại xin xây tượng đài 20 tỉ 13

14.             Ban chỉ đạo thống nhất đề xuất cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15.             Ngành Hải quan nỗ lực nâng bậc chỉ số cải cách hành chính. 15

16.             Đồng Nai ưu tiên tích hợp 65 thủ tục lên Cổng dịch vụ công quốc gia. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.             Bộ Xây dựng sẽ kỷ luật 6 cán bộ vụ nhận hối lộ tương ứng với kỷ luật Đảng. 17

18.             Thái Bình khởi tố thêm 4 bị can liên quan việc "chạy" chế độ chính sách. 18

THẾ GIỚI 18

19.             Các địa phương ở Nhật Bản công bố mô hình thoát dịch. 18

 TIÊU ĐIỂM

Nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Lỗi cơ quan quản lý khi "thả gà ra đuổi"

Giao quyền cho địa phương tự quyết mua máy xét nghiệm Covid-19 nhưng cơ quan quản lý lại bỏ ngỏ giám sát?

 Chiều 5/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu), Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Trong cả đời làm việc của mình, ông chưa từng chứng kiến chuyện nào khôi hài như việc đơn vị sau khi trúng thầu bán máy xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam lại xin giảm giá gần nửa gói thầu. “Thật là chuyện nực cười chưa từng thấy!”.

 Lật lại việc chỉ định thầu mua máy xét nghiệm Covid-19 của các địa phương trong thời gian qua, ông Hùng phân tích: “Trường hợp này chỉ định thầu là đúng, nhưng vẫn phải tuân theo quy trình thẩm định như thường. Trước hết phải duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó phải có dự toán gói thầu cụ thể ở đây là loại máy xét nghiệm được duyệt.

 Trên cơ sở dự toán, người được giao thực thi nhiệm vụ nếu có phẩm chất sẽ tìm hiểu giá thị trường cạnh tranh, còn người vô trách nhiệm thì cứ việc lấy lại báo giá mà doanh nghiệp gửi lên và lựa chọn giá thấp nhất, không cần biết giá đó đã được móc ngoặc nâng khống.

 Rõ ràng hình thức cách làm không sai nhưng nếu giao vào tay những con người không có năng lực trình độ, vô hồn, vô cảm, cộng với cơ quan quản lý nhà nước cũng vô cảm, thiếu cơ chế kiểm soát thì khác nào thả gà ra đuổi?”.

 Theo ông Hùng, thiết bị y tế không phải là mặt hàng thông dụng nên nếu không có sự can thiệp và định hướng của cơ quan quản lý nhà nước, rất dễ xảy ra sự cố.

 “Chỉ định thầu trong một số trường hợp là cần thiết. Nếu làm tốt chỉ định thầu chẳng khác gì đấu thầu, vẫn trở về đúng chất giá thị trường. Tuy nhiên quy trình giám sát để đảm bảo hiệu quả chỉ định thầu tới nay vẫn đang bị bỏ ngỏ. Anh cấp quyền cho người ta nhưng lại không quản lý. "Tiên trách kỷ hậu trách nhân", cơ quan quản lý cũng nên tự trách mình”, ông Hùng nói và khẳng định, trong vụ việc nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19, không chỉ các cá nhân liên quan vi phạm mà lỗi còn thuộc về cả cơ quan quản lý nhà nước. (Baogiaothong.vn 05/5, Hoàng Ngân) Về đầu trang

Thiết bị y tế cập cảng 13 tỉ, về đến bệnh viện 40 tỉ đồng!

Báo chí vừa đưa một ví dụ rất choáng, rằng có những thiết bị y tế giá nhập khẩu chỉ 13 tỉ đồng nhưng giá trúng thầu vào bệnh viện lên đến hơn 40 tỉ đồng. Phải chăng câu chuyện “nọ kia” như cách dùng từ của nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn chưa chấm dứt?

  13 tỉ thành 40 tỉ đồng, từa tựa như việc mua sắm máy xét nghiệm COVID-19 ở CDC Hà Nội, có lẽ, chỉ là những việc “bị lộ” trong một tình trạng lộn xộn, đẩy giá thiết bị vật tư y tế đã diễn ra từ rất nhiều năm.

 Nguyên nhân thì ngành Y tế thừa biết. Một chuyên gia của Bộ Y tế nói: Thông tư 58/2016 hướng dẫn khi mua sắm các mặt hàng không thuộc diện Nhà nước quản lý giá, các đơn vị có thể lấy căn cứ tại một trong các tài liệu, bao gồm: Giá dự toán giao; báo giá của các nhà cung cấp; thẩm định giá; kết quả trúng thầu trước đó.

 Và “Khoảng trống pháp lý của các căn cứ này là rộng, từ đó đã dẫn đến tình trạng mỗi nơi một giá, giá “tù mù” do đơn vị sau không biết đơn vị trước mua bao nhiêu, mặt bằng thị trường thế nào... do không được công khai”. Tù mù bao giờ cũng là kẻ thù của công khai. Và đây cũng là câu chuyện thực tế của chính ngành Y tế.

 Năm 2017, với quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến, mặt hàng thuốc, lần đầu tiên được tổ chức đấu thầu tập trung. Cuộc đấu thầu tập trung này đã tiết kiệm được đến 470 tỉ đồng. Nhưng cái lớn hơn 470 tỉ đồng là sự chấm dứt từ đó tình trạng giá thuốc “nhảy múa”, “tát nước theo mưa”, “chênh lệch giữa các vùng miền, giữa các bệnh viện gây bức xúc cho người dân” - tránh được tình trạng “này nọ” (những chữ trong ngoặc kép là từ dùng của bà Tiến).

 Quyết định đấu thầu tập trung mang tính cách mạng ấy đã tạo ra một sự minh bạch khi giờ đây trên website của Cục quản lý dược đang công khai thông tin giá thuốc, từ giá đấu thầu đến giá bán buôn, giá nhập khẩu. 

Một sự công khai mà ai đó có muốn tù mù, muốn lòng vòng chắc chắn cũng lo sợ bị phát hiện. Năm đó, chính nữ Bộ trưởng cũng hứa sẽ áp dụng hình thức này đối với việc đấu thầu thiết bị vật tư y tế. Nhưng giờ, vẫn là 2,4 tỉ đồng thành 7 tỉ đồng, giờ, vẫn là 13 tỉ đồng đội lên 40 tỉ đồng.

 Thiết bị y tế giá nhập cảng 13 tỉ đồng mà bị đội lên đến 40 tỉ đồng khi vào bệnh viện là một sự thật vô lý. Nhưng sự vô lý ấy còn chứa trong nó một sự vô lý hơn: Nó vẫn được chấp nhận. Cho đến khi có những vụ việc bị lộ. Hình như, việc bịt khe hở đang chỉ thiếu sự quyết đoán của một người lãnh đạo, như việc đấu thầu tập trung năm 2017 mà thôi. (Lao Động 06/5, Đào Tấn)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Phí, lệ phí xây dựng, du lịch, tài nguyên nước giảm từ 20 - 50%

Kể từ ngày 5/5 đến hết ngày 31/12, phí và lệ phí đối với lĩnh vực xây dựng, du lịch, tài nguyên nước được Bộ Tài chính đồng ý giảm từ 20 - 50%. Đó là nội dung chính của Thông tư số 34, 35, 36/TT-BTC vừa Bộ Tài chính ký ngày 5/5 và có hiệu lực thi hành ngay. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, kể từ ngày 1/1/2021 trở đi, các quy định nộp phí trên sẽ trở lại quy định trước ngày 5/5/2020.

 Theo Thông tư số 34/TT-BTC, mức phí, lệ phí trong xây dựng, lệ phí cấp chứng chỉ năng lực, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; phí thẩm định dự án đầu tư, phí thẩm định thiết kế cơ sở; phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng đều được giảm 50% so với quy định hiện hành.

 Đối với lĩnh vực du lịch, theo quy định tại Thông tư số 35/TT-BTC, phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, một số loại giấy phép kinh doanh sẽ được giảm 50% so với quy định hiện hành. Thông tư số 35 cũng quy định giảm 20% phí đối với tài nguyên nước, 30% phí khai thác dữ liệu thủy văn. (VTV.vn 05/5)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bloomberg: Khi các công ty cân nhắc lại về một thế giới "Made in China", Ấn Độ, Việt Nam và các nền kinh tế khác đang làm gì?

Việc di dời khỏi Trung Quốc không chỉ phổ biến giữa các công ty Hoa Kỳ. Giờ đây, đại dịch đã khiến nhiều quốc gia và khu vực muốn "hồi hương" chuỗi cung ứng hơn. Các động thái nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc đang lan rộng khắp châu Á.

 Hoa Kỳ chỉ là nguồn đầu tư trực tiếp lớn thứ 6 cho Trung Quốc đại lục trong 10 tháng đầu năm 2019. Vì vậy, các động thái của các công ty từ Đài Loan, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc có thể sẽ là quan trọng hơn đối với việc chuyển hướng đầu tư và chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc. Đây là cách một số nền kinh tế châu Á đang đa dạng hóa khỏi Trung Quốc:

 Đài Loan: Chính quyền đã tìm cách đưa ít nhất một số công ty của họ trở lại từ đại lục. Thành công của các chương trình này là một trong những lý do khiến nền kinh tế Đài Loan vượt trội so với Hàn Quốc và các nơi khác vào năm ngoái. Năm 2019, các công ty Đài Loan đã nhận được 217 tỷ NT (7,2 tỷ USD) từ Trung Quốc đại lục theo một chương trình khuyến khích đầu tư. Tính đến cuối tháng 4, các công ty Đài Loan đã nhận đầu tư của Trung Quốc đại lục trong hơn vòng 2 năm hứa sẽ đầu tư 752 tỷ NT, theo báo cáo của chính quyền trong tháng này.

 Nhật Bản: Đây là một nền kinh tế khác đang tìm cách khuyến khích các công ty của họ rời Trung Quốc, dành 2,3 tỷ USD gói kích thích kinh tế để giúp các công ty chuyển chuỗi cung ứng trở lại Nhật Bản hoặc sang các nơi khác. Mặc dù ngân sách chỉ mới được thông qua và các công ty có thể sẽ còn chờ xem nền kinh tế bị xáo trộn như thế nào, ít nhất một công ty, Iris Ohyama Inc., đã tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất mặt nạ trong nước, ngoài hai nhà máy đang có ở Trung Quốc.

 Ấn Độ và Việt Nam: Khi một số nhà đầu tư rời mắt khỏi Trung Quốc, những nền kinh tế khác đang cố gắng thu hút số tiền đó. Việt Nam đã trở thành một điểm đến ưa thích cho các nhà đầu tư nước ngoài - những người đang tìm kiếm một trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc sau leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ. Giờ đây, Ấn Độ cũng đang muốn thu hút các doanh nghiệp di chuyển ra khỏi Trung Quốc, Bloomberg báo cáo. 

Chắc chắn, Trung Quốc vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là những công ty bán cho người tiêu dùng nội địa Trung - thị trường đông dân nhất thế giới. Đại lục hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, và mặc dù doanh số đã giảm hơn một năm trở lại đây, nhưng rất khó có khả năng các công ty như Toyota hay Hyundai sẽ chuyển sản xuất ra khỏi đất nước này.

 Các công ty quốc tế khác đang tăng đầu tư vào nước Trung Quốc, với Samsung Electronics đầu tư 8 tỷ USD vào nhà máy thứ hai để sản xuất chip nhớ ở Thiên Tân, Trung Quốc, sau khoản đầu tư 7 tỷ USD vào năm 2017, theo chính quyền thành phố vào cuối năm ngoái. Tesla đã bắt đầu bán xe hơi từ nhà máy mới trị giá hàng USD tại Thượng Hải.

 Ngay cả một số công ty Mỹ vẫn muốn tăng cường sự hiện diện của họ tại Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12/2019, trước khi virus bùng phát, khoảng 20% ​​các công ty Mỹ ở Trung Quốc nói rằng đầu tư ở đó được ưu tiên hàng đầu và gần 40% xếp hạng Trung Quốc nằm trong Top 3 điểm đến hàng đầu, theo khảo sát của Phòng Thương mại Hoa Kỳ. (Cafef.vn 06/5)Về đầu trang

Tại sao World Bank đánh giá kinh tế Việt Nam có thể khởi sắc trở lại?

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam vừa được World Bank công bố nhận định tình hình kinh tế Việt Nam sẽ tốt dần lên sau khi nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội trên toàn quốc kể từ hôm 23/4.

 Theo World Bank, sau khi cầm cự khá tốt trong quý đầu năm 2020 với mức tăng trưởng GDP ước đạt 3,8%, kinh tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm do tình trạng cách ly xã hội toàn quốc trong tháng 4. Việc thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc trong tháng 4 đã để lại những hậu quả kinh tế, thể hiện qua các chỉ số kinh tế chủ đạo.

 Chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) trong tháng 4 giảm 13,3% so với tháng 3, tương đương 10,5% (so cùng kỳ năm trước), là mức giảm lớn nhất từ trước đến nay. Doanh số bán lẻ giảm đáng kể (giảm 9,6% so cùng kỳ năm trước) do người tiêu dùng gặp phải nhiều xáo trộn và hạn chế đi lại (kể cả khi có dấu hiệu chuyển dịch sang thương mại điện tử).

 Các hoạt động dịch vụ, chế tạo và chế biến đều suy giảm đáng kể còn doanh số bán lẻ giảm 10% (so cùng kỳ năm trước). Vận tải hành khách và hàng hóa giảm lần lượt 27,5% và 7,2%.

 Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy việc làm ở các ngành chế tạo và chế biến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 1,2 triệu việc làm bị ảnh hưởng trong quý 1; tiếp theo là 1,1 triệu việc làm trong các ngành bán buôn và bán lẻ, 740.000 trong các ngành lưu trú và ăn uống.

 Trong số bị ảnh hưởng, 59% bị mất việc tạm thời, 28% phải làm việc theo ca, còn lại 13% bị mất việc. Tỷ lệ thất nghiệp của người lao động có độ tuổi từ 15 trở lên cũng cao hơn so với 5 năm gần đây, lên đến 2,22% vào cuối tháng 3, cao hơn 0,07% so với quý trước đó. Có đến 18.600 công ty phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh trong quý I, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

 Một điểm sáng được World Bank lưu ý là kinh tế Việt Nam có thể sẽ khởi sắc trở lại.

 Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 4 vẫn gần tương đương cùng kỳ năm trước và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục quan tâm tới thị trường Việt Nam, với trên 12 tỷ USD vốn đăng ký trong 4 tháng đầu năm 2020. 

Trong thời gian này, cam kết vốn FDI đạt 12,3 tỷ USD, giảm 15,5% so cùng kỳ năm trước. Điều đáng ngạc nhiên là giá trị vốn FDI cam kết quay đầu bật lại trong tháng 4, tăng 81% so với tháng 3/2020 và 62% so với tháng 4/2019.

 Tăng trưởng tín dụng cũng đảo chiều tăng lên trong tháng 3 sau khi chững lại trong 2 tháng đầu năm 2020. (Cafef.vn 05/5)Về đầu trang

Thứ trưởng Bộ KHĐT: Nền kinh tế Việt Nam chưa thể mở hoàn toàn như trước

Bộ KHĐT xây dựng trạng thái bình thường mới, có nghĩa là xây dựng các kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh COVID-19 vẫn còn tồn tại - Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói tại họp báo Chính phủ chiều tối 5/5.

 Chia sẻ về kịch bản phục hồi nền kinh tế mà Bộ KHĐT đang xây dựng, Thứ trưởng  Trần Quốc Phương cho biết Bộ đã kiến nghị 3 bước đối với điều hành nền kinh tế.

 Bước 1, khi COVID-19 đang diễn ra thì ưu tiên chống dịch là chủ yếu, việc phát triển kinh tế lúc này là cầm cự và giảm thiểu tối đa các thiệt hại do dịch gây ra. Khi chúng ta điều hành nền kinh tế trong trung và dài hạn thì việc giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất cũng có nghĩa là tạo điều kiện cho phục hồi sau này nhanh và tốt hơn.

 Bước 2, sau khi nguy cơ và tác động của dịch COVID-19 giảm đi nhiều như hiện nay nhờ sự chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch và các bộ, ngành thì chúng ta sẽ phục hồi dần dần.

 Bộ cũng đã báo cáo và tham mưu Chính phủ sẽ mở lại dần các hoạt động kinh tế. Đối với các mảng thị trường, trước tiên phục hồi trong nước trước; còn đối với thị trường nước ngoài thì hiện nay, mặc dù COVID-19 ở nước ta có khả năng kết thúc sớm nhưng các nước trên thế giới vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp.

 "Do đó nền kinh tế nước ta chưa thể mở hoàn toàn mà vẫn phải kết hợp giữa phòng chống dịch với phát triển kinh tế. Ở đây, Bộ xây dựng trạng thái bình thường mới, có nghĩa là xây dựng các kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh COVID-19 vẫn còn tồn tại, đặc biệt xung quanh nước ta", ông nói.

 Chính vì vậy mỗi chính sách đề ra cần phải kết hợp cả 2 mục tiêu là phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

 Ví dụ chính sách đặc biệt trong ngành vận tải hàng không, nếu như có chuyến bay quốc tế nào đó đến Việt Nam thì đây là vấn đề kinh tế, nhưng khi đến Việt Nam  thì khách trên chuyến bay đó sẽ phải thực hiện cách ly cũng như kiểm soát dịch bệnh, đó là mục tiêu phòng chống dịch bệnh.

 Như vậy là an toàn cho chúng ta nhưng có hạn chế là không nhộn nhịp và đông khách như  trước đây. Thứ hai là các giải pháp phòng chống ở trong nước, các quy định về giãn cách, cách ly cũng ảnh hưởng đến một số ngành, lĩnh vực mà có hoạt động tụ tập đông người hay phải tiếp xúc gần.

 Sau này khi tình hình dịch bệnh có sự chuyển biến tốt thì sẽ có những quy định của Chính phủ, Thủ tướng nhằm nới dần các quy định về phòng chống dịch, lúc đó các ngành sẽ mở lại hoạt động. Tuy nhiên có một điểm hết sức lưu ý là khâu thị trường, nhất là ngành dịch vụ, du lịch, nếu không có khách thì dẫu mở lại cũng chưa hoạt động được ngay, kéo theo đó là một số ngành khác như vận tải, lưu trú, ăn uống,… phụ thuộc hoàn toàn vào khách.

 Cuối cùng là trạng thái tương lai trong kịch bản của Bộ KHĐT xây dựng là khi COVID-19 đã yên ổn trên thế giới. Đối với thế giới hiện nay thì nền kinh tế nào kết thúc dịch sớm nhất sẽ thành công.

 Do vậy trong định hướng xây dựng kịch bàn này Bộ sẽ chú trọng nghiên cứu việc nắm bắt cơ hội để thúc đẩy kinh tế trong nước, tất nhiên sẽ đòi hỏi thay đổi nhiều vào cơ cấu của nền kinh tế nói chung cũng như định hướng và cơ cấu của từng doanh nghiệp, sản phẩm để đón nhận cơ hội này.

 Trong cơ hội này có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, đặc biệt các tập đoàn kinh tế lớn đang hết sức cân nhắc trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong đó Đông Nam Á là một trong những địa bàn được tính đến đầu tiên và Việt Nam nằm trong số đó - Thứ trưởng cho biết. (Cafef.vn 05/5)Về đầu trang

Gói hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ có đến đúng địa chỉ?

Mặc dù Chính phủ đã và đang đưa ra những gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, song những gói hỗ trợ đó đã đến được đúng địa chỉ hay chưa?

 Đại dịch Covid-19 đến như một cơn bão, đã cuốn đi hàng chục nghìn doanh nghiệp của nước ta, chỉ trong vòng 3-4 tháng qua. Vẫn còn đó hàng chục nghìn doanh nghiệp khác đang rất khó khăn và có nguy cơ phải rút khỏi thị trường. Mặc dù Chính phủ đã và đang đưa ra những gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, song đến thời điểm này, những gói hỗ trợ đó đã đến được đúng địa chỉ hay chưa?

 Theo con số thống kê chưa đầy đủ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đã có hơn 35.000 doanh nghiệp phá sản hoặc giải thể chỉ trong 4 tháng qua. Để giảm bớt khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đề xuất và mong Chính phủ ưu tiên hỗ trợ vào việc giảm thuế, chậm nộp thuế và bảo hiểm xã hội, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, giảm lãi suất đối với các khoản vay.

 Đơn cử như ngày 6/3, tức là đã hơn 2 tháng trước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11, về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo anh sinh xã hội, ứng phó dịch Covid-19 với gói hỗ trợ lên đến 280.000 tỷ đồng. Theo đó, những khoản nợ đã vay, doanh nghiệp đều được hoãn, kéo dài thời gian trả nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất và không thay đổi nhóm nợ.

 Về thuế, doanh nghiệp cũng được gia hạn nộp VAT và tiền thuê đất. Dự toán Ngân sách đầu tư công năm nay và dư địa của năm ngoái là khoảng 700.000 tỷ đồng. Hoạt động này được đẩy mạnh không những hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo công ăn việc làm cho người dân, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển trong tương lai.

 Nếu như những năm trước, dịp sau Tết Nguyên đán được coi là “mùa gặt” của những người kinh doanh du lịch và vận tải, thì năm nay, hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe khách phải “đắp chiếu” dài hạn và chưa biết đến bao giờ mới có thể khai thác trở lại. Hàng chục nghìn phương tiện taxi cũng không có việc làm. Khó khăn là vậy, nhưng việc tìm sự hỗ trợ của các ngành chức năng là cả một vấn đề khó khăn. Đối với doanh nghiệp và cả chủ phương tiện hoạt động theo hình thức góp vốn vào các đơn vị vận tải, muốn vay được tiền từ Ngân hàng thì cần phải có tài sản thế chấp và nhiều thủ tục kèm theo.

 Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: Ngoài việc doanh số sụt giảm, doanh nghiệp còn phải chi trả các khoản lương. Các loại thuế đều không giảm. Doanh nghiệp phải gánh thêm một phần nữa là trang bị bảo hộ y tế cho người lao động và khách hàng. Kèm theo đó là phải khử khuẩn, thuê các đơn vị, các công ty về khử khuẩn cho xe taxi và mua các thiết bị này.

 Nếu như doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng đã khó thì các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn khó hơn. Dù rất tiềm năng, nhưng các doanh nghiệp này đang trong giai đoạn sống còn. Đặc điểm chung của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là sản phẩm vô hình, sản phẩm trí tuệ, không có tài sản thế chấp, nên dù thời điểm nào đi nữa cũng không vay được vốn từ ngân hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo rủi ro rất cao nên đa số các ngân hàng chẳng mặn mà quan tâm.

 Ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Amaccao cho rằng: "Những đơn vị yếu, có thể người ta “chết hẳn”. Nhưng những doanh nghiệp khỏe thì cần được hỗ trợ. Đó là sự hỗ trợ tuyệt vời để họ vượt qua giai đoạn này, sau đó sẽ bứt phá lên. Tôi cho rằng, không chỉ hỗ trợ về tín dụng, ngân hàng Nhà nước và sau đó là các Ngân hàng thương mại đều cần giảm lãi suất xuống để các doanh nghiệp bớt khó khăn".

 Bà Lê Dung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dgroup nêu ý kiến: "Tôi và nhiều doanh nghiệp bạn bè, đối tác đang rất quan tâm làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn này, những gói hỗ trợ này đến từ Chính phủ và các cơ quan Nhà nước. Làm thế nào để tiếp cận được gói hỗ trợ này một cách hiệu quả nhất? Doanh nghiệp trong nhóm, ngành nào và cần những điều kiện gì để có thể tiếp cận được nguồn vốn như vậy. Tôi mong là việc truyền thông cần được minh bạch, rõ ràng hơn để chúng tôi không phải loay hoay với câu hỏi không biết đi tìm nguồn vốn ở đâu, mặc dù rõ ràng là Chính phủ đã rất quan tâm và hỗ trợ về vấn đề này".

 Chuyên gia tài chính, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nêu thực tế, các Ngân hàng đăng ký vào gói hỗ trợ doanh nghiệp, đến thời điểm này có thể cao hơn 600.000 tỷ. Vấn đề đặt ra là số tiền đó liệu có đến tay các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không, hay là tiền đó các Ngân hàng dành cho khách hàng quen thuộc của họ, những doanh nghiệp lớn có khả năng bảo đảm việc trả nợ? Liệu các doanh nghiệp đang lao đao vì dịch Covid-19 có được vay hay không? Nếu để cho các Ngân hàng tự hành động thì họ sẽ hành động theo chỉ tiêu lợi nhuận và an toàn vốn của họ.

 Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết: "Tôi đề nghị Chính phủ cần có quy định chặt chẽ về gói hỗ trợ doanh nghiệp. Như gói 300.000 tỷ như lời kêu gọi của Chính phủ. Trong gói đó, tất cả các Ngân hàng đăng ký phải chia ra tỷ lệ bao nhiêu phần trăm là giúp cho các doanh nghiệp là khách hàng hiện hữu của mình, bao nhiêu phần trăm giúp cho các doanh nghiệp mới, bao nhiêu phần trăm giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bao nhiêu phần trăm giúp cho các doanh nghiệp đang bị tác động bởi dịch bệnh và các tiêu chí phải được quy định, thế nào là tác động bởi dịch bệnh". (VOV.vn 05/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Suốt 15 năm vẫn loay hoay, vật vã với… thủ tục

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), không nghi ngờ gì nữa, là một trong những sự kiện thường niên, thu hút sự chú ý của chính quyền các tỉnh. Bởi nó không phải là sự đánh giá từ phía nhà nước với doanh nghiệp, mà ngược lại, là sự tín nhiệm của doanh nghiệp đối với chính quyền.

 15 năm qua, PCI từ chỗ bị chỉ trích, thậm chí là kỳ thị từ phía chính quyền cấp tỉnh đã trở thành một sự kiện quan trọng, được chờ mong và đón nhận. Đó là sự dịch chuyển không những về nhận thức trong quan hệ nhà nước - doanh nghiệp, mà còn là sự tiến bộ trong quan hệ ấy.

 Dĩ nhiên, sẽ rất khó có thể kỳ vọng PCI như “cây đũa thần” một đêm biến đổi sự trì trệ thành năng động, sự tù mù thành minh bạch. Nhưng PCI đến nay cho thấy chính quyền cấp tỉnh đã trưởng thành hơn rất nhiều khi dám đối mặt với sự đánh giá không mấy dễ chịu từ phía doanh nghiệp. Nó khác với sự chỉ trích ban đầu rằng: “Làm sao doanh nghiệp lại đánh giá ủy viên trung ương?”.

 Đương nhiên, vẫn có những sự không hài lòng trong nhiều kỳ công bố PCI trước đây khi kết quả xếp hạng không hẳn đã làm cho chính quyền tỉnh nào đó thấy được ghi nhận. Nhưng quanh quẩn trong năm năm trở lại đây, Đà Nẵng và Quảng Ninh thay nhau dẫn đầu PCI có thể là điều đáng suy nghĩ.

 Có thể, quy mô và lợi thế của hai tỉnh này đã mang đến những kết quả tích cực. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là các tỉnh khác không thể vượt lên khi những điều kiện tự nhiên, xã hội có thể không kém gì Quảng Ninh, Đà Nẵng.

 Có chăng thì sự kêu ca của doanh nghiệp sẽ theo một quy luật rằng: Địa phương nào tập trung doanh nghiệp nhiều hơn thì sự ca thán cũng nhiều hơn!? Chẳng hạn như Hà Nội và TP.HCM, hai địa phương chưa bao giờ đứng đầu bảng xếp hạng PCI danh giá này.

 Năm nay, PCI đánh giá rằng: “Ở một số chỉ số thành phần của PCI, có tới 70%-80% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của cơ quan công quyền. Niềm tin của doanh nghiệp được tiếp tục khơi dậy”.

 Ấy vậy nhưng cũng ngay sau đó có nhiều nhận xét hơi cũ như: “59% doanh nghiệp xây dựng trong hai năm qua gặp khó khăn trong thủ tục hành chính về đất đai, giải phóng mặt bằng; chi phí không chính thức đã giảm liên tục nhưng 50% số doanh nghiệp được khảo sát nói vẫn phải trả các chi phí không chính thức. Luật pháp chồng chéo, bất cập đang gây rủi ro cho những nỗ lực sáng tạo để vượt lên”.

 Những vấn đề này không mới và đã được nhắc đi nhắc lại suốt 15 năm qua. Đã có những niềm tiếc nuối về cải cách. Như GS Trần Văn Thọ mới đây so sánh: Hàn Quốc chỉ mất 16 năm để chuyển từ nước thu nhập trung bình thấp lên trung bình cao. Đài Loan chỉ mất 12 năm để thành nước thu nhập trung bình cao. Còn Nhật Bản chỉ mất 15 năm sau chiến tranh để trở thành nước thu nhập trung bình cao và thêm 13 năm nữa để thành cường quốc kinh tế. 

Còn chúng ta vẫn loay hoay với PCI và những giải pháp cải cách, giảm bớt thủ tục. Nhàm chán! Đến mức ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phải thốt lên: “Tôi luôn có một điều ước giản dị, giá như doanh nghiệp nước mình không phải gian nan đối phó với thủ tục để toàn tâm toàn ý đối diện với thị trường thì đất nước sẽ còn phát triển đến đâu!”. (Plo.vn 06/5, Chân Luận) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sáp nhập huyện, xã: Địa phương lúng túng, cán bộ có tư tưởng trì hoãn

Bộ Nội vụ cho biết, các địa phương vẫn còn lúng túng, chưa có phương án giải quyết số cán bộ, công chức dôi dư. Đồng thời, nhiều người chưa ủng hộ việc sáp nhập, có tư tưởng trì hoãn do lo lắng sẽ ảnh hưởng đến vị trí công tác sau khi sắp xếp.  

Trong Báo cáo gửi tới Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, tổng hợp số liệu của 43 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư cho thấy đã tiến hành sắp xếp đối với 18 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, giảm được 6 đơn vị. Còn 10 ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp nhưng các địa phương đề nghị chưa tiến hành sắp xếp trong đợt này.

 Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng đã tiến hành sắp xếp đối với 1.025 ĐVHC cấp xã, giảm được 545 đơn vị. Song vẫn còn 99 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp nhưng các địa phương đề nghị chưa tiến hành sắp xếp trong đợt này.

 Sau sắp xếp trên, dự kiến sẽ dôi dư 428 cán bộ, công chức cấp huyện và 9.534 người cấp xã và 6.913 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

 Số dôi dư này, Bộ Nội vụ cho biết, các địa phương đều cam kết và có phương án, lộ trình chi tiết giải quyết dứt điểm số cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư trước năm 2022.

 Tuy nhiên, sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và ban hành các nghị quyết về thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã, các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện đã có báo cáo, phản ánh về Bộ Nội vụ là việc giải quyết các chính sách đối với những người dôi dư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, khó bảo đảm hoàn thành như cam kết.

 Cụ thể, trong giai đoạn 2019 - 2021, các địa phương có phương án giải quyết dứt điểm số cán bộ, công chức cấp huyện dôi dư là 146 người; giải quyết được số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 7.006 người và giải quyết được số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 6.705 người.

 Đối với số cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư còn lại đến nay các địa phương vẫn còn lúng túng, chưa có phương án giải quyết, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục đôn đốc, đồng hành và kiểm tra các địa phương triển khai thực hiện để bảo đảm giải quyết dứt điểm trước năm 2022.

 Trường hợp các địa phương có khó khăn về các cơ chế, chính sách, về nguồn lực để giải quyết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 Từ tính toán của các địa phương, Bộ Nội vụ cho biết khi tiến hành sắp xếp các đơn vị hành chính như trên thì dự kiến sẽ giảm chi ngân sách Nhà nước  do giảm chi tiền lương, phụ cấp và chi hoạt động trong 5 năm tới (giai đoạn 2020 - 2024) là khoảng 1.431 tỷ đồng.

 Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Đó là việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cơ quan chuyên môn ở một số địa phương thực hiện thí điểm chưa được thực hiện đồng bộ, thống nhất; cơ cấu lãnh đạo cấp phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện ở một số địa phương còn chưa hợp lý, tổ chức bộ máy chưa tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả chưa cao.

 Vẫn còn một số tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiến độ thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã vẫn chậm so với lộ trình kế hoạch đề ra. Đáng chú ý là trong số này, TP.HCM xin lùi thời hạn sắp xếp sau khi tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 Đáng chú ý, còn một bộ phận cán bộ, công chức ở nơi phải sắp xếp chưa ủng hộ việc sáp nhập, có tư tưởng trì hoãn do lo lắng sẽ ảnh hưởng đến vị trí công tác sau khi sắp xếp. Công tác phối hợp giữa bộ, ngành và các địa phương trong giải quyết công việc chưa tốt. 

Một trong những nguyên nhân cơ bản được báo cáo đề cập là người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền. (Danviet.vn 5/5, Thành An) Về đầu trang

Không để người chạy chức lợi dụng, biến cán bộ thành công cụ

Ban Tổ chức TƯ hôm qua tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành tại 70 điểm cầu đánh giá tình hình, kết quả công tác tháng 4 và 4 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ công tác tháng 5.

 Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt sâu sắc, toàn diện, đầy đủ và tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước tại hội nghị cán bộ toàn quốc ngày 23/4 về “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng”.

 Từng cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác chuẩn bị nhân sự phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình; phải dày công nghiên cứu, chuẩn bị, toàn tâm, toàn ý lo cho công tác cán bộ, công tác nhân sự, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

 Tiếp thu nghiêm túc, tối đa các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, chất lượng, sát thực tiễn của các cấp ủy, tổ chức đảng vào dự thảo phương án công tác nhân sự Đại hội trình hội nghị lần thứ 12, BCH TƯ khóa 12 sắp tới.

 Trong tháng qua, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành 6 đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nhiều đề án trình cấp ủy các cấp; được cấp ủy ghi nhận và đánh giá cao; đồng thời, tích cực chuẩn bị tốt các nội dung trình hội nghị TƯ 12 và các nội dung quan trọng khác.

 Toàn ngành cơ bản hoàn thành việc tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2022, đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, lựa chọn 109 đại hội điểm và 45 đại hội thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. 

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được triển khai, đạt kết quả tích cực trong toàn ngành. Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ hoàn thiện đề án "Chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống chạy chức, chạy quyền, đi đôi với tạo môi trường, cơ chế, điều kiện để khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”. Quảng Bình thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ...

 

Về nhiệm vụ tháng 5, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tập trung thực hiện có hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó có việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

 Cụ thể, trong quá trình tham mưu thực hiện công tác cán bộ, phải tuyệt đối trung thành, trung thực, trong sáng, công tâm, khách quan, đặc biệt là phải rất tỉnh táo, tinh tường...; chống các biểu hiện tiêu cực chính ngay trong nội bộ ngành; không bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, không để những người chạy chức, chạy quyền lợi dụng và biến cán bộ, tổ chức thành công cụ cho các phần tử chạy chức, chạy quyền. (Vietnamnet.vn 6/5, Thu Hằng) Về đầu trang

Bộ Y tế: Chưa có đề xuất điều chỉnh việc kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện Bộ Y tế chưa có đề xuất gì liên quan tới điều chỉnh việc xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3.

 Chiều tối 5.5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4.2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

 Tại họp báo, PV Báo Lao Động nêu câu hỏi, Quyết định 588/QĐ-TTg về Phê duyệt Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 có nêu rõ: Duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

 Qui định trên có nêu "đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành". Vậy xin hỏi Bộ Y tế có đề xuất kiến nghị việc sửa qui định về xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3 không? Lộ trình thế nào?

 Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg ngày 28.4.2020 để Phê duyệt Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. 

 Đây là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ để xây dựng chính sách mới phù hợp với chương trình mục tiêu dân số đảm bảo cho sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với phát triển của đất nước ta trong thời gian tới.

 Đó là làm sao phấn đấu sinh đủ 2 con và nuôi con khoẻ mạnh để đảm bảo nguồn lao động cũng như nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

 Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, liên quan tới nội dung đối với vấn đề sinh con thứ 3, cho đến hiện tại, các quy định về xử lý vi phạm đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu. Hiện quy định kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn hiệu lực.

 “Hiện giờ, chúng tôi chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ có điều chỉnh việc này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ tới năm 2030, về phía Bộ Y tế và đặc biệt Tổng Cục Dân số sẽ có các đề xuất về những điều chỉnh liên quan tới chính sách với Chính phủ, Ban Cán sự Đảng cho phù hợp nhất với tình hình phát triển của nước ta” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói. (Lao Động 06/5, Trần Vương – Phạm Đông)Về đầu trang

Bộ Nội vụ nói gì về việc Hải Dương bổ nhiệm hai lãnh đạo chủ chốt?

Tối 5.5, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.2020, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã có thông tin về việc tỉnh Hải Dương điều động, chỉ định hai chức danh là Bí thư Thị ủy Kinh Môn và Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.

 Cụ thể, việc bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hùng sang làm Giám đốc Sở VHTT&DL được cho là không đúng theo quy định của Thông tư 09 của Bộ VHTT&DL về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc sở do không đủ thời gian công tác và trường hợp bà Sái Thị Yến giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn khi đã quá tuổi.

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, việc bổ nhiệm cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật. Trước hết là quy định trong Nghị quyết 03-NQ/TW năm 1997 về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vừa rồi Bộ Chính trị cũng ban hành Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4.8.2017 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

 Theo ông Thăng, việc bổ nhiệm cán bộ thực hiện theo phân cấp của Đảng và của pháp luật như Quy định số 105-QĐ/TW ngày 19.12.2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

 "Việc báo chí đưa thuộc thẩm quyền của tỉnh Hải Dương. Rất mong báo chí gửi thông tin cho Bộ Nội vụ để chúng tôi phối hợp với tỉnh Hải Dương kiểm tra, thanh tra" - ông Thăng nói.

 Cũng theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, việc bổ nhiệm, tuyển dụng thì Bộ Nội vụ cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra nội dung và đã có tổng hợp, báo cáo để xử lý. Tinh thần chung là cán bộ phải đảm bảo đủ tiêu chí, đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ. (Lao Động 06/5, Trần Vương – Phạm Đông)Về đầu trang

Thanh Hóa: Huyện đang nợ hàng chục tỉ "tiền tiếp khách" lại xin xây tượng đài 20 tỉ

Ngày 5.5, UBND huyện Yên Định có báo cáo UBND tỉnh, xin chủ trương về việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên địa bàn. Theo đó, huyện Yên Định đã lên kế hoạch xây dựng tượng đài Bà Triệu tại khu công viên quảng trường trung tâm huyện (hay Quảng trường Bà Triệu), thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định.

 Quy mô quảng trường với diện tích 79.616m2, trong đó đất xây dựng tượng là 1.901m2, chiếm tỉ lệ 2,34%, chiều cao tượng khoảng 12-18m. Còn lại là các công trình phụ trợ và khu thể dục thể thao, vui chơi trẻ em... Trong các hạng mục này, chỉ riêng tượng Bà Triệu chưa được xây dựng, còn các hạng mục khác đã được phê duyệt và đang tiến hành.

 Tổng mức dự kiến xây dựng tượng đài Bà Triệu là khoảng 20 tỉ đồng. Nguồn kinh phí từ ngân sách và các khoản huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.

 Lý giải của UBND huyện Yên Định, sở dĩ xây tượng đài Bà Triệu vì Bà Triệu là anh hùng dân tộc, người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Đông Ngô năm 248 ở vùng đất Cửu Chân (nay thuộc làng Quan Yên, hay gọi là Yên Thôn), xã Định Tiến, huyện Yên Định, Thanh Hoá). Việc xây dựng tượng đài Bà Triệu là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời là biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ mai sau.

 Đề xuất xây dựng tượng đài Bà Triệu của UBND huyện Yên Định gây xôn xao dư luận, nhất là khi câu chuyện Huyện uỷ, UBND huyện này nợ tiền tiếp khách, xây dưng... lên đến 52 tỉ đồng chưa được kết luận rõ.

 Trước đó, như Lao Động đã thông tin, Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã vay nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan, với số tiền hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, Huyện ủy nợ 29 tỉ, UBND huyện nợ 23 tỉ.

 Theo ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định, số nợ này chủ yếu tập trung vào các năm từ 2013 đến năm 2015, do lãnh đạo huyện (cả Huyện ủy và UBND) thời điểm đó vay của các cá nhân trong và ngoài cơ quan, để chi tiêu vào các việc như tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế… và rất nhiều việc khác.

 Sau khi sự việc được phản ánh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có chỉ đạo làm rõ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin cuối cùng về sự việc.

 Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Hoàng Kỳ - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho hay, UBND tỉnh chưa có quyết định về vấn đề xây tượng đài Bà Triệu như đề xuất của UBND huyện Yên Định. (Lao Động 06/5, Xuân Hùng)Về đầu trang

Ban chỉ đạo thống nhất đề xuất cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại

Đây là một trong những nội dung được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 thống nhất đề xuất tại cuộc họp diễn ra sáng 6/5.

 Tại cuộc họp, nói về xác xuất rủi ro dịch bệnh trong nước, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết qua theo dõi trong cộng đồng và xét nghiệm, cho thấy kết quả khả quan (không thấy nổi lên các ca bệnh mới), nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng rất thấp. Chúng ta có thể nới lỏng một số biện pháp can thiệp, hạ từ mức bắt buộc sang khuyến cáo.

 Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng "điểm cốt tử" để chúng ta thành công trong phòng chống COVID-19 là phải tiếp tục "quyết liệt ngăn chặn từ bên ngoài". Ở trong nước, chúng ta có thể nới lỏng dần dần nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện phòng dịch, phải tôn trọng 3 nguyên tắc: Khẩu trang, khoảng cách và rửa tay.

 Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định: Đến giờ phút này chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, phải quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới.

 Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, căng thẳng, mỗi ngày xuất hiện hàng chục nghìn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết. Có thể ví von Việt Nam như ở trong "cánh đồng trũng, ở bên ngoài nước thì nước cao, sóng lớn". Do vậy, trước tiên chúng ta phải "bao đê cho chặt", giữ đê cho chắc, nghĩa là phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới lỏng được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

 Ban Chỉ đạo cho rằng cần tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu; cách ly bắt buộc 14 ngày với các hình thức phù hợp đối với người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, thương gia, gắn với trách nhiệm cụ thể của địa phương… Chưa cho nhập cảnh khách du lịch quốc tế. Quản lý chặt chẽ hoạt động đón người Việt Nam từ nước ngoài về.

 Đối với trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu toàn bộ cơ chế liên ngành (quân đội, công an, y tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ) không được nơi lỏng. Tiếp tục củng cố tất cả các cơ chế, các công cụ, nhất là các công cụ công nghệ thông tin, để luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng nếu có một ca nhiễm nào đó trong cộng đồng thì lập tức phát hiện được ngay, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

 Ban Chỉ đạo cho rằng, với hai điều kiện trên, chúng ta có thể tiến hành nới lỏng các biện pháp đã giới hạn từ trước đến nay một cách có khoa học. Nghĩa là, việc nới lỏng phải dựa trên cơ chế lây lan của virus và dựa trên các tính toán về xác suất là mầm bệnh hiện nay trong cộng đồng. Theo tính toán của các chuyên gia, đến giờ phút này chưa thể nói tuyệt đối trong cộng đồng không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn mầm bệnh là rất thấp.

 Cũng tại cuộc họp, các chuyên gia cũng cho rằng vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hoà... Theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ của các cháu học sinh.

 Khuyến nghị của chuyên gia là các cháu học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay nhưng giờ ra chơi thì phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ. Các phòng học có thể bật điều hoà nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra nơi công cộng khi không cần thiết. (VTV.vn 06/5)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ngành Hải quan nỗ lực nâng bậc chỉ số cải cách hành chính

Tổng cục Hải quan cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng toàn ngành vẫn đang nỗ lực cải cách thể chế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

 Ngành Hải quan đang triển khai thực hiện đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan, đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10-15 bậc, năm 2020 tăng từ 3-5 bậc theo tinh thần của Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

 Đồng thời, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai các giải pháp khắc phục vướng mắc, giảm thời gian và chi phí, nâng cao xếp hạng Chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới năm 2020.

 Trong công tác hiện đại hóa hải quan, với vai trò là Cơ quan thường trực của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành tích cực triển khai các thủ tục hành chính mới, mở rộng phạm vi, số lượng doanh nghiệp tham gia đối với các thủ tục hành chính đã triển khai thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia đáp ứng mục tiêu và tiến độ Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020.

 Tính đến ngày 17/4/2020, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối; 189 thủ tục hành chính được đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên 3,02 triệu bộ hồ sơ và trên 37,7 nghìn doanh nghiệp tham gia.

 Tổng cục Hải quan đang triển khai xây dựng các đề án phục vụ việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động nghiệp vụ.

 Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã cung cấp 171/192 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (chiếm xấp xỉ 89%), trong đó có 162 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%). (Baophapluat.vn 6/5, Ngọc Anh) Về đầu trang

Đồng Nai ưu tiên tích hợp 65 thủ tục lên Cổng dịch vụ công quốc gia

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai, trong năm 2020, tỉnh sẽ ưu tiên tích hợp, cung cấp 65 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện tại, số thủ tục được Đồng Nai cung cấp trên Cổng là 3.

 Kế hoạch tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh Đồng Nai trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020 mới được UBND tỉnh này ban hành.

 Kế hoạch hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, tránh nhiệm tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phục vụ người dân, tổ chức. 

Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh Đồng Nai trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020; nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ đến người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo tích hợp, cung cấp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020.

 Kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai cũng phân công cụ thể, nêu rõ lộ trình tích hợp, cung cấp 65 dịch vụ ưu tiên đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020 theo Quyết định 411 ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, gồm 8 dịch vụ công liên quan đến một số chỉ số môi trường kinh doanh; và 57 dịch vụ công thuộc nhóm dịch vụ công thiết yếu, số lượng đối tượng thực hiện cao. (Ictnews.vietnamnet.vn 5/5, M.T) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bộ Xây dựng sẽ kỷ luật 6 cán bộ vụ nhận hối lộ tương ứng với kỷ luật Đảng

Sau kết luận của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư liên quan đến vụ nhận hối lộ vừa qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, ngoài 2 đối tượng bị tạm giam, 6 đảng viên còn lại sẽ bị xử lý kỷ luật về chính quyền tương ứng với kỷ luật Đảng. 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên hỏi Bộ Xây dựng về hướng xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp vừa bị Uỷ ban Kiểm tra T.Ư kỷ luật như thế nào cho tương xứng với mức kỷ luật Đảng?

 Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, trong vụ việc này có tổng cộng 8 cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật. Trong đó có 2 đảng viên bị xử lý mức độ khai trừ Đảng. Nguyên Chánh thanh tra, nguyên Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 bị cách chức vụ trong Đảng. Chánh thanh tra Bộ, Bí thư Đảng ủy bị kỷ luật cảnh cáo. Những đảng viên còn lại bị kỷ luật khiển trách.

 Đó là kỷ luật về Đảng, còn kỷ luật về chính quyền, theo ông Hùng, 2 cán bộ đảng viên bị khai trừ Đảng hiện đang bị tạm giam và sẽ tiến hành các bước tố tụng để xử lý hình sự. Đối với 6 đảng viên còn lại, Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng sẽ căn cứ vào Luật Cán bộ, công chức xử lý kỷ luật chính quyền tương ứng với kỷ luật Đảng.

 Trước đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã tiến hành xem xét, thi hành kỷ luật Đảng ủy Thanh tra Bộ xây dựng và một số cá nhân liên quan trong kỳ họp thứ 44. Ủy ban Kiểm tra T.Ư cách tất cả các chức vụ trong Đảng với ông Phạm Gia Yên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng bị kỷ luật cảnh cáo. Hai ông phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng.

 Ủy ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng thi hành kỷ luật với Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2015-2020 do vi phạm quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 Liên quan vụ án nhận hối lộ, bà Nguyễn Thị Kim Anh (cán bộ phòng Phòng, chống tham nhũng) và ông Đặng Hải Anh (cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 2) bị Ủy ban kiểm tra Trung ương khai trừ ra khỏi Đảng… (Tiền phong 05/5, Luân Dũng - Văn Kiên) Về đầu trang

Thái Bình khởi tố thêm 4 bị can liên quan việc "chạy" chế độ chính sách

Chiều 6.5, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 bị can để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Môi giới hối lộ" được quy định tại Điều 365 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.

 4 bị can cùng trú ở tỉnh Thái Bình gồm: Vũ Văn Thịnh (sinh năm 1954, trú tại thôn Cao Mỗ Đông, xã Chương Dương, huyện Đông Hưng); Vũ Công Hiếu (sinh năm 1982, trú tại thôn Lục Bắc, xã Thái Xuyên, huyện Thái Thụy); Lê Đức Thắng (sinh năm 1955, trú tại khu Quang Trung, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương) và Phạm Quang Lung (sinh năm 1950, trú tại Xóm 5, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình).

 Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Thái Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ” liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Bình để tiến hành điều tra.

 Ngày 18.12.2019, căn cứ tài liệu điều tra, căn cứ các quy định của pháp luật, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, cấm đi khởi nơi cư trú và khám xét chỗ ở, nơi làm việc với 6 bị can, trong đó có 5 bị can công tác trong ngành LĐTBXH. 

Cơ quan An ninh điều tra cũng quyết định khởi tố bị can để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Nhận hối lộ" được quy định tại Điều 354 - Bộ luật Hình sự năm 2015 và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Hùng Cường (sinh năm 1976, thường trú tại Tổ 20, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình), cán bộ Phòng Dạy nghề thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình. (Lao Động 06/5, Đặng Luân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Các địa phương ở Nhật Bản công bố mô hình thoát dịch

Căn cứ theo tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp của Thủ tướng Abe, chính quyền các tỉnh trên toàn Nhật Bản đã công bố kế hoạch hành động của riêng mình. 34 tỉnh không nằm trong danh sách cảnh báo đặc biệt bắt đầu có những động thái tái khởi động nền kinh tế.

 Tỉnh Hiroshima vẫn yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa tới hết tháng 5 nhưng cho biết nếu dịch không lây lan, sẽ nới lỏng yêu cầu này theo 3 giai đoạn bắt đầu từ ngày 11/5. Từ ngày 27/4, Tochigi không có ca nhiễm mới. Do vậy, tỉnh này quyết định sẽ nới lỏng lệnh tự kiềm chế và đóng cửa doanh nghiệp từ ngày 11/5.

 Trong khi đó, tỉnh Saga sẽ chỉ duy trì lệnh tự kiềm chế và đóng cửa doanh nghiệp tới hết ngày 6/5. Tỉnh này cũng dự kiến mở cửa lại các trường học từ ngày 14/5. Tokyo, Osaka và 11 tỉnh khác trong danh sách cảnh báo đặc biệt sẽ tiếp tục duy trì tự kiềm chế và đóng cửa doanh nghiệp.

 Bà Yuriko Koike – thống đốc Tokyo cho rằng mặc dù tình hình dịch đã có dấu hiệu khả quan nhưng Tokyo phải tiếp tục kéo dài lệnh tự kiềm chế và đóng cửa doanh nghiệp. Bà cũng mong muốn người dân đồng hành cùng chính quyền để sớm chiến thắng đại dịch.

 Cả Tokyo cũng như tỉnh Kanagawa lân cận đều đã công bố sẽ cấp tiền hỗ trợ đợt 2 cho các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Trong khi đó, cùng với việc tuyên bố gia hạn tình trạng khẩn cấp, chính quyền tỉnh Osaka đã công bố “mô hình Osaka” qui định tiêu chuẩn công bố thoát dịch.

 Thống đốc tỉnh Osaka, ông Yoshimura nói: “Chúng ta có qui định về việc tình hình tới mức độ nào thì sẽ yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa. Vậy cũng phải qui định tiêu chuẩn nào thì có thể xóa bỏ yêu cầu đó. Cần có con số cụ thể để người dân cùng phối hợp. Tôi nghĩ rằng cần đặt ra tiêu chuẩn và mục tiêu cụ thể. Chúng tôi mong muốn chính phủ đặt ra tiêu chuẩn đó, tuy nhiên chính phủ vẫn chưa qui định việc này. Do vậy, chính quyền tỉnh Osaka sẽ tự quyết định tiêu chí cụ thể theo ‘mô hình Osaka’”.

 “Mô hình Osaka” bao gồm 4 tiêu chí cơ bản là tỉ lệ dương tính dưới 7%; số ca tăng mới không xác định được nguồn gốc trong ngày không quá 10 người; tỷ lệ bệnh nhân nặng trong các bệnh viện không quá 60%; số ca nhiễm mới không xác định nguồn gốc lây nhiễm tính theo tuần không tăng so với tuần liền trước. Nếu đạt đủ 4 tiêu chí này trong vòng 7 ngày liên tiếp, Osaka sẽ tuyên bố thoát dịch và nới lỏng các yêu cầu tự kiềm chế, đóng cửa doanh nghiệp. (VOV.vn 06/5, Việt Dũng)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More