Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 24-12-2019

Post date: 24/12/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Thưởng Tết bằng hiện vật: "Cần suy nghĩ trên góc độ người lao động". 1

CHÍNH SÁCH MỚI 3

2.Từ 1/7/2020: Công chức bị kỷ luật vẫn được bổ nhiệm lại 3

3.Từ 1/1/2020, có thể gửi tiền, quà cho phạm nhân qua bưu điện. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

4.Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm các bộ để Việt Nam bị hạ tín nhiệm.. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

5. Báo Trung Quốc tổng kết thương mại châu Á 2019: Toàn khu vực u ám, Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi 6

6. Thủ tướng: “Doanh nghiệp cứ nêu rõ cơ quan nào gây phiền hà”. 7

7. Đường dài cải thiện môi trường kinh doanh. 8

8.Năm 2019, gần 78% doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ của cơ quan thuế. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

9.Cải cách tư pháp cần theo kịp hành chính. 11

10.Nhắc nhở không thừa. 12

QUẢN LÝ.. 13

11. Năm 2020, người lao động được nghỉ tổng cộng 14 ngày. 13

12. Đà Nẵng chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

13.Cải cách TTHC tại Kho bạc Nhà nước: Giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

14.  Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp 21 tỷ đồng khắc phục hậu quả. 16

15.Thông tin không minh bạch. 17

16.   Thông tin mới vụ 4 cán bộ quận Bình Thủy bị bắt 18

THẾ GIỚI 19

17.Tổng thống Mỹ chỉ trích Chủ tịch Hạ viện vì trì hoãn xét xử luận tội 19

18.   Pháp xóa bỏ trợ cấp hưu trí của Tổng thống. 19

 TIÊU ĐIỂM

Thưởng Tết bằng hiện vật: "Cần suy nghĩ trên góc độ người lao động"

Đến thời điểm này, dù Bộ LĐ-TB-XH đã yêu cầu các Sở LĐ-TB-XH báo cáo về tình hình lương thưởng Tết năm 2020, song vẫn chưa nhận được con số chính xác. Theo thống kê, thưởng Tết năm 2019, có doanh nghiệp FDI đạt tới hơn 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh mức thưởng Tết “khủng”, thì cũng có không ít người lao động ngậm ngùi với mức thưởng Tết mang tính “tượng trưng”, động viên là chính, hay chỉ là vài túi quà.

 Thời điểm cuối năm, vấn đề thưởng Tết chưa bao giờ hết nóng, năm nay, chuyện thưởng Tết lại càng nhận được nhiều chú ý hơn nữa, khi Luật Lao động 2012 (sửa đổi) vừa được thông qua có nhiều thay đổi về hình thức thưởng của người chủ sử dụng lao động đối với người lao động.

 Thay vì chỉ thưởng bằng tiền, quy định mới cho phép mở rộng hình thức thưởng (gồm cả thưởng Tết) bằng hiện vật hoặc dịch vụ. Mức thưởng căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay cả khi chưa có quy định này, nhiều doanh nghiệp trước đây vẫn áp dụng hình thức thưởng hiện vật, dịch vụ cho người lao động.

 Như báo chí đã phản ánh, có tình trạng doanh nghiệp may mặc ở Hà Nội năm 2013 đã thưởng cho nhân viên 70 cái quần đùi vào dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp sản xuất gạch thưởng 200 viên gạch cho công nhân, hay có doanh nghiệp ở Hà Nội năm 2013 cũng đã thưởng cho nhân viên 10 bịch giấy vệ sinh trị giá 300.000 đồng...

 Chị Nguyễn Thị Huế, quê Thanh Hóa, hiện đang làm cho một công ty sản xuất bánh kẹo tại Thanh Hóa chia sẻ, đến thời điểm này, công ty vẫn chưa có thông báo chính thức về mức thưởng Tết, như năm 2018, công ty chị thưởng cho công nhân 1 thùng bia và 1 ít bánh kẹo, còn chồng chị làm cho một công ty vận tải, cuối năm cũng chỉ được thưởng vài trăm ngàn.

 “Đi làm đến cuối năm chỉ mong được thưởng Tết để có cái chi tiêu. Gia đình 2 vợ chồng, 2 con nhỏ, nên Tết phải tiêu rất nhiều, từ sắm của nhà mình, đến đi Tết bên nội bên ngoại. Thưởng bằng hiện vật có giá trị, nhưng cũng không phải lúc nào cũng quy đổi được ra tiền”, chị Huế cho biết.

 Anh Vũ Trường Giang, trưởng phòng Kinh doanh công ty Inox Gia Hưng cho rằng, việc thưởng Tết bằng hiện vật chỉ mang tính chất “quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp, là một kênh truyền thông. Song không nên chỉ thưởng bằng hiện vật, những sản phẩm của công ty sản xuất. Bởi người lao động đi làm cả năm ai cũng muốn có cái Tết ấm no, thưởng bằng tiền mặt là thực tế nhất.

 Anh Giang cho biết, tại công ty anh đang làm, mỗi năm lao động đều được thưởng từ 1-1,5 tháng lương. Năm nay mức thưởng này có thể tăng lên do hoạt động kinh doanh có nhiều khởi sắc. Thường xuyên tham gia vào công tác tuyển dụng nhân sự, anh Vũ Trường Giang cho rằng, lương thưởng Tết là một yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp.

 Chị Đào Phượng, Phó giám đốc công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục Amazing cũng cho biết, công ty chị có tặng hiện vật là các loại máy massage, quà Tết cho nhân viên. Song vẫn thưởng kèm theo tiền từ 2-5 triệu đồng, tùy thuộc vào kết quả đánh giá hiệu suất công việc của từng nhân viên.

 “Theo tâm lý chung, nếu như những sản phẩm của công ty có giá trị lớn như xe máy, TV,... người lao động sẽ cần và có thể quy đổi ra tiền nếu như không dùng đến, nhưng có nhiều công ty sản phẩm sản xuất ra không phải ai cũng phù hợp. Do đó, việc thưởng bằng tiền dù nhiều hay ít cũng sẽ tiện lợi hơn cho người lao động, họ có thể thoải mái mua những gì họ cần. Như thông tin báo chí phản ánh, nhiều doanh nghiệp thưởng Tết bằng gạch, phân bón... cho nhân viên, thì lãnh đạo công ty chỉ cần thử đặt mình vào vị trí của nhân viên, suy nghĩ dưới góc độ của họ sẽ biết có nên thưởng như vậy không”, chị Phượng cho biết.

 Chị Đào Phượng cho rằng, mức thưởng Tết nên căn cứ vào tình hình sản xuất của doanh nghiệp và hiệu quả công việc của từng người, không nên cào bằng, đổ đồng để tạo động lực làm việc cho các cá nhân.

 Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội cho rằng, đã gọi là thưởng thì không nên thưởng bằng hiện vật. Khi tặng bằng hiện vật những thứ người lao động không cần hoặc không ưa thích thì sẽ không có giá trị. Nhiều sản phẩm người lao động phải mang bán để quy đổi tành tiền song cũng không giữ được giá trị như ban đầu.

 “Doanh nghiệp có mức thưởng cao thì rất hoan nghênh, nhưng những doanh nghiệp thưởng kiểu cho có thì không nên. Tâm lý của người lao động là “trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Tiền thưởng có ý nghĩa rất sâu sắc”, ông Bùi Sỹ Lợi nêu ý kiến.

 Cũng theo ông Bùi Sỹ Lợi, báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 8, Quốc Hội khóa XIV, mức tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt khoảng 6,8%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng tăng lên, bên cạnh đó hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đang rơi vào tình trạng khan hiếm lao động. Do đó, ông Bùi Sỹ Lợi dự báo rằng mức thưởng Tết năm nay có thể tăng nhẹ so với những năm trước.

 “Nếu không có chế độ đãi ngộ tốt, người lao động sẽ không quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán. Hơn nữa, việc tăng trưởng kinh tế tốt, doanh nghiệp phát triển nên khả năng thưởng Tết khả quan, đặc biệt rơi vào một số ngành ngân hàng, tài chính có mức thưởng nổi bật. Tiền thưởng tết khả quan thì người lao động có động lực làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và tạo ra động lực phát triển cho nền kinh tế của đất nước", ông Bùi Sỹ Lợi nhận định. (VOV.vn 23/12, Nguyễn Trang)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 1/7/2020: Công chức bị kỷ luật vẫn được bổ nhiệm lại

Theo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020, khi quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương có hiệu lực, công chức không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn nhưng vẫn có thể được bổ nhiệm lại hoặc vào chức vụ thấp hơn.

 Điều 79 Luật cán bộ, công chức hiện hành quy định, công chức bị áp dụng một trong sáu hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức hoặc buộc thôi việc.

 Trong đó, việc giáng chức hoặc cách chức chỉ áp dụng với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Ngoài ra, nếu công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực.

 Bên cạnh đó, việc kỷ luật công chức cũng được Chính phủ quy định cụ thể tại Điều 3 Nghị định 34/2011/NĐ-CP, khi công chức có các hành vi:

 Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật; Vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn mại dâm … mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

 Vi phạm những nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ, những việc công chức không được làm như: Trốn tránh trách nhiệm, gây bè phái, tự ý bỏ việc, phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ…

 Mặt khác, theo Điều 82 Luật Cán bộ, công chức hiện hành, công chức bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không được nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.

 Như vậy, hiện nay, côngchức chỉ có thể được bổ nhiệm lại nếu sau 12 tháng không có vi phạm nào đến mức phải bị xử lý kỷ luật.

 Trong khi đó, theo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, từ 1/7/2020 việc xử lý kỷ luật công chức có nhiều thay đổi. Cụ thể:

 Khi công chức bị kỷ luật bằng khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương thì không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;

 Khi công chức bị kỷ luật bằng giáng chức hoặc cách chức thì không bổ nhiệm trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.

 Đặc biệt, khi hết các khoảng thời hạn nêu trên mà công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục được bổ nhiệm theo quy định.

 Như vậy, từ 1/7/2020, khi có quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương có hiệu lực, công chức không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn nhưng vẫn có thể được bổ nhiệm lại hoặc vào chức vụ thấp hơn. Quy định này cho thấy, Luật Cán bộ công chức sửa đổi dựa vào mức độ vi phạm, hình thức kỷ luật để xử lý công chức bị kỷ luật mà không áp dụng cách xử lý chung như hiện nay. (An Ninh Thủ Đô 23/12, H.L)Về đầu trang

Từ 1/1/2020, có thể gửi tiền, quà cho phạm nhân qua bưu điện

Có buồng giam riêng cho người đồng tính, phạm nhân được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, được nhận tiền qua đường bưu phẩm… là những điểm mới của Luật Thi hành án hình sự chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020. 

Luật sư, Lê Hồng Vân (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Luật Thi hành án hình sự đã bổ sung nhiều quy định đảm bảo quyền con người, quyền công dân đối với phạm nhân.Theo đó, Luật Thi hành án hình sự năm 2019 đã Luật bổ sung các nhóm quyền cho phạm nhân như: Được đề nghị xét đặc xá, bồi thường thiệt hại, hưởng chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

 Trong đó, phạm nhân được tự mình hoặc thông qua người đại diện để thực hiện giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, phạm nhân được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hưởng chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật...

 “Những quy định này phù hợp với Hiến pháp, vừa bảo đảm tính khả thi của Luật, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vừa bảo đảm đạt được mục đích của hình phạt là giáo dục, cải tạo người chấp hành án. Đây là điểm hoàn toàn mới trong Luật Thi hành án hình sự 2019”, luật sư Lê Hồng Vân nhận định. (Infonet.vn 23/12, N.Huyền)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm các bộ để Việt Nam bị hạ tín nhiệm

Chiều 20/12, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì làm việc với Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước về trách nhiệm trong việc chậm thanh toán, trả nợ nước ngoài tại các dự án La Sơn – Túy Loan, Quốc lộ 20 và Thủy điện Hồi Xuân.

 Theo ông Mai Tiến Dũng, các bộ cần rút kinh nghiệm. Việt Nam có tiền mà không trả nợ kịp thời, trong khi theo ông, có những việc khó khăn hơn trong năm 2019 Việt Nam còn làm được.

 Ông Dũng đánh giá, trước hết, việc chậm trễ do trách nhiệm của các cơ quan khi không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Đồng thời chậm xử lý, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh, thậm chí đến hạn trả nợ mới báo cáo.

 Ông nói, thư của WB gửi Bộ Tài chính đề xuất 3 phương án trả nợ nhanh nguồn vốn IDA tháng 6/2019, với thời hạn trả lời trước 30/11. Tuy nhiên, đến 5/12, Bộ Tài chính mới có văn bản trình Thủ tướng. Ngay sau nhận được thông tin này, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính thông báo cho WB. Nếu không xử lý kịp thời, việc này có thể có ảnh hưởng lớn hơn nữa.

 "Khi thiếu nguồn thanh toán lãi vay cho dự án nào thì Bộ Giao thông vận tải phải làm việc cụ thể với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí nguồn, vì Bộ Giao thông chịu trách nhiệm chính với dự án đó", Tổ trưởng Tổ công tác nói. Theo ông Dũng, sắp tới, các Bộ cũng cần báo cáo thêm với Thủ tướng về các phương bố trí nguồn vốn cho việc trả nợ.

 Trước đó, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ thanh toán trả nợ vay nước ngoài, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Thủ tướng cũng đã ban hành các quyết định cho phép ứng Quỹ tích lũy trả nợ để thanh toán.

 "Phải nói rằng đây là trách nhiệm rất lớn. Thủ tướng rất không hài lòng, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, làm rõ trách nhiệm để báo cáo Chính phủ", ông Dũng nói.

 Ngày 18/12, Moody's thông báo điều chỉnh triển vọng xuống Tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10. Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh.

 Theo đánh giá của tổ chức này, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế và quản trị, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.

 Tuy nhiên, Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3. (Vnexpress.net 22/12)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Trung Quốc tổng kết thương mại châu Á 2019: Toàn khu vực u ám, Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi

Việt Nam đã tận dụng cơ hội từ thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc, trở thành nhà cung cấp hàng hóa thay thế cho thị trường Mỹ. Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc tại châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) tính toán rằng xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng 4,4% trong năm nay và dự báo tăng 5,8% trong năm tới, tính theo giá trị.

 Năm 2019 đã sắp kết thúc, thương mại thương mại châu Á-Thái Bình Dương đã trải qua 12 tháng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước, Liên Hợp Quốc đổ lỗi rất nhiều cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

 Năm 2019, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, trao đổi thương mại hàng hóa và dịch vụ ở các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương giảm cả về số lượng và giá trị, theo Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc tại Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP).

 Xét theo khối lượng, tổng xuất khẩu ước tính giảm 2,5% và nhập khẩu giảm 3,5%. Dưới áp lực giảm giá, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu có thể giảm lần lượt 3,6% và 4,8%, ESCAP ước tính.

 ESCAP cũng công bố rằng xuất khẩu của Trung Quốc giảm 1,4% so với cùng kỳ về giá trị trong năm nay, Hồng Kông tương ứng với 4,8% và Singapore 14,9 %. Nhưng sự sụt giảm lớn nhất xảy ra ở Iran, phải đối mặt với các lệnh trừng phạt thương mại nặng nề, khiến xuất khẩu giảm 32,4% và nhập khẩu giảm 19,7% trong năm nay.

 Dù vậy, các nước đang phát triển cho thấy sự khởi sắc. Việt Nam, chẳng hạn, đã tận dụng cơ hội từ thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc, trở thành nhà cung cấp hàng hóa thay thế cho thị trường Mỹ. ESCAP tính toán rằng xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng 4,4% trong năm nay và dự báo tăng 5,8% trong năm tới, tính theo giá trị.

 Giá trị xuất khẩu từ 4 nền kinh tế phát triển trong khu vực, bao gồm Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc, ước tính sẽ giảm 6,9% trong năm nay, so với mức giảm khiêm tốn 2,6% của các quốc gia đang phát triển.

 Ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại tạm thời, vẫn có rủi ro là các biện pháp hạn chế khác có thể được thực hiện. Các xung đột liên quan đến sở hữu trí tuệ, minh bạch và can thiệp thị trường vẫn tồn tại. Hơn nữa, các hạn chế mới cũng có thể bao gồm các lĩnh vực liên quan đến chuỗi giá trị toàn cầu cụ thể, chẳng hạn như lĩnh vực ô tô.

 Hoa Kỳ và Trung Quốc đã công bố một thỏa thuận giai đoạn 1 ngay trước hạn chót ngày 15/12. Trung Quốc lần lượt hủy bỏ thuế quan trả đũa. Tuy nhiên, thuế quan vẫn còn trên hàng trăm tỷ USD hàng hóa từ cả hai phía.

 Các nhà phân tích đang tìm kiếm một đợt phục cho khu vực châu Á vào năm tới: ngành công nghiệp điện tử đang hồi phục, nền tảng của xuất khẩu chính của khu vực.

 Năm 2019, chiến tranh thương mại và tình trạng dư cung đã khiến doanh số hàng bán dẫn, một bộ phận quan trọng trong nhiều sản phẩm công nghệ cao, giảm 13,3%.

 Khoảng 60% tất cả các chất bán dẫn được sản xuất tại châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng ngành công nghiệp này có thể chứng kiến ​​sự thay đổi vào năm 2020 và dự báo tăng trưởng 4,8% trong thương mại vào năm 2020, trong bối cảnh triển khai rộng rãi công nghệ 5G và phát triển các loại xe điện mới.

 Các nhà phân tích cũng điều chỉnh tăng triển vọng của họ đối với xuất khẩu của các nền kinh tế châu Á vào năm tới (dự báo không bao gồm Nhật Bản). Các quốc gia trong khu vực sẽ chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ vào năm tới, Việt Nam có thể tăng trưởng 5,8% trong khi Iran có nguy cơ giảm tới 8,8%.

 Mia Mikic, Giám đốc Thương mại, Đầu tư và Đổi mới tại ESCAP, cho biết cuộc chiến thương mại, nếu nó còn tiếp diễn, có thể gây thiệt hại lên hiệu quả của các chuỗi cung ứng. "Các công ty dịch vụ phục vụ nhu cầu cuối cùng ở Trung Quốc và các thị trường phát triển sẽ buộc phải tăng mạnh đầu tư vào nhiều khu vực. Điều này sẽ làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận đầu tư trong các hoạt động của chuỗi giá trị toàn cầu", cô nói. (Cafef.vn 23/12)Về đầu trang

Thủ tướng: “Doanh nghiệp cứ nêu rõ cơ quan nào gây phiền hà”

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp lần thứ ba kể từ đầu nhiệm kỳ sáng 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nhìn nhận, doanh nghiệp yếu kém chắc chắn có "trách nhiệm của Nhà nước". Vì thế, ông muốn nghe nhiều hơn nữa ý kiến về cải cách thủ tục hành chính, thể chế, thanh, kiểm tra...

 Ngoài nêu rõ thách thức trong bối cảnh khó khăn kinh tế, chiến tranh thương mại, ông đề nghị nêu rõ "địa chỉ" cơ quan nào gây phiền hà, văn bản của Bộ, ngành nào gây cản trở cho doanh nghiệp.

 Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng liên tục từ đầu nhiệm kỳ, trung bình hơn 126.000 doanh nghiệp mỗi năm. Năm 2019 dự kiến đạt 136.000 doanh nghiệp lập mới, tổng vốn đăng ký khoảng 1,7 triệu tỷ đồng. Hiện cả nước có khoảng 760.000 doanh nghiệp, tiến sát mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

 Nhìn nhận số doanh nghiệp không ngừng tăng tạo nguồn lực lớn song Thủ tướng cho rằng vẫn còn nhiều trở ngại trên đường phát triển. "Chính phủ thấm thía khi mỗi năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể, phá sản, trong đó nhiều doanh nghiệp tên tuổi bị đào thải", Thủ tướng chia sẻ.

 "Chúng ta sẽ tiếp tục hành động, hành động gấp để tháo gỡ nút thắt giúp doanh nghiệp tăng nhanh về số lượng, nhưng phát triển bền vững", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

 Cùng đó, Thủ tướng cũng mong các doanh nghiệp sẽ hiến kế cho Chính phủ để hoàn thành mục tiêu năm 2020 và 5 năm tới.

 Thông tin với các doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết, năm 2019 tăng trưởng kinh tế sẽ cán mốc trên 7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao 6,6-6,8%. Ngoài ra, lần đầu tiên Việt Nam cán đích xuất nhập khẩu hai chiều trên 500 tỷ USD, thâm hụt ngân sách và nợ công giảm đáng kể, từ hơn 64% GDP năm 2016 giảm về 56% GDP. Nguồn vốn lớn đã rót vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

 2019 cũng là năm Việt Nam thu hút được hơn 32 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, giải ngân được trên 17 tỷ USD, cao nhất trong những năm gần đây. Cùng đó tầng lớp trung lưu tăng nhanh, khoảng 15% và dự báo tăng lên 50% vào năm 2020.

 Những kết quả này, theo Thủ tướng, nhờ sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. "Không thể có doanh nghiệp tầm cỡ nếu thiếu những cá nhân xuất sắc. Không thể có quốc gia hùng cường nếu thiếu những doanh nghiệp tầm cỡ", ông nói.

 Năm 2016, Thủ tướng có cuộc đối thoại lần thứ nhất với doanh nghiệp ngay khi vừa nhậm chức và sau đó, Chính phủ đã lần đầu tiên ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

 Một năm sau đó ông có cuộc gặp gỡ lần thứ 2 với các doanh nghiệp tại Hà Nội. Và ngay tại hội nghị, Thủ tướng đã ký chỉ thị yêu cầu không được thanh tra, kiểm tra quá một lần một năm... (Vnexpress.net 23/12)Về đầu trang

Đường dài cải thiện môi trường kinh doanh

Việt Nam vẫn đứng sau Singapore (xếp thứ 2), Malaysia (15), Thái Lan (27) và Brunei (55) về cải cách môi trường kinh doanh. Muốn vào Top 4 ASEAN, Việt Nam phải vượt được 42 bậc nữa, đó là hành trình gian nan.

 Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2019 sắp qua đi, nhiều cải cách đã được thực hiện, thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những điểm nghẽn, những lĩnh vực còn “dậm chân tại chỗ” gây khó cho DN.

 Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Việt Nam có những lĩnh vực cải cách đột phá, có những lĩnh vực cải cách khá chậm trễ, thậm chí là đứng yên, tụt hạng, như các lĩnh vực về tư pháp, các thiết chế bảo vệ quyền và lợi ích của DN, đất đai…

 Nghiên cứu của VCCI đã chỉ ra 20 điểm chồng chéo trong hệ thống pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng, đấu thầu, tranh chấp, phá sản…

 Bên cạnh đó, đang tồn tại chênh lệch môi trường kinh doanh tại các địa phương. Có những địa phương bứt phá, thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhưng có những địa phương đang đi “thụt lùi”.

 Khảo sát đánh giá tại các DN cho thấy DN còn phản ánh về sự thay đổi, bất ổn của chính sách khiến họ không thể dự báo được để có những kế hoạch kinh doanh dài hạn, chắc chắn.

 Có tới 48% DN phải xin giấy phép con, nghĩa là nếu nhân với hơn 714.000 DN hiện nay thì có đến gần 350.000 DN vẫn phải xin một loại giấy phép con nào đó.

 Bên cạnh đó, với các quy định về điều kiện kinh doanh, năm 2019, thực hiện theo Nghị quyết 02, các Bộ đã tiếp tục đưa ra Nghị định cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực do mình quản lý. Tuy nhiên, chỉ một số Bộ là: Công Thương, Y tế, NN&PTNT là đã đưa ra dự thảo Nghị định cắt giảm, “còn nhiều Bộ, ngành khác có vẻ không muốn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này vì đã làm ở đợt cắt giảm năm 2018”, báo cáo của VCCI nhận định.

 Do đó, mức độ cắt giảm không còn được mạnh mẽ như năm trước, nhiều điều kiện đầu tư kinh doanh không hợp lý, không minh bạch, không khả thi.

 Chia sẻ về những khó khăn của DN, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng dường như các Bộ, ngành có sự nể nang nhau nhiều, kéo theo khi DN kiến nghị sửa đổi lại không đạt được kết quả sửa đổi 100%, “có những kiến nghị nói đi nói lại vẫn chưa thông”.

 Ví dụ như chỉ tiêu xả thải của ngành tài nguyên môi trường đang làm khó DN. Nhiều nhà máy chế biến thủy sản đang gặp vướng mắc sau thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngành môi trường khi áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản. Các vi phạm chủ yếu ở các nội dung vượt ngưỡng chỉ tiêu phốt pho và nitơ.

 Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản vẫn chưa có trong kế hoạch ban hành quy chuẩn Việt nam.

 Ông Nam chia sẻ: tháng 10/2018, VASEP đã tiến hành khảo sát, hầu hết các DN kêu còn nhiều khó khăn, đến nay ý kiến của DN vẫn còn nguyên. “Sự chậm trễ này khiến các DN khó khăn trong cạnh tranh với các đối thủ khi xuất khẩu, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang cận kề thời điểm thực thi”, ông Nam cho hay.

 Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu như cải cách môi trường kinh doanh không có đột phá trong năm 2020, mục tiêu 1 triệu DN sẽ không đạt được.

 “Năm 2020 là thời điểm tăng tốc về chuyển động của Chính phủ và địa phương. Đây là mục tiêu mà Việt Nam nên có chương trình mạnh mẽ hơn trong khoảng thời gian còn lại. Cần có những biện pháp cải cách mạnh mẽ hơn rất nhiều, không chỉ về gia nhập thị trường mà còn cả các biện pháp hỗ trợ DN thì mới có thể đạt được mục tiêu đề ra”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI, cho hay.

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng: “Lâu nay thường nghe nói đến nhiều cơ hội vàng, như biển bạc rừng vàng, dân số vàng, nhưng những cơ hội vàng này chỉ có thể được khơi dậy bằng thể chế kim cương. Một thể chế minh bạch, toả sáng có khả năng hội tụ thì mới khơi dậy được cơ hội đó, đó cũng là tinh thần của nghị quyết 02 và Nghị quyết 35 của Chính phủ”.

 Theo ông Lộc, nếu xét riêng trong khu vực ASEAN, Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu lọt vào Top 4 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất. “Chúng ta vẫn đứng sau Singapore (xếp thứ 2), Malaysia (xếp thứ 15), Thái Lan (xếp thứ 27) và Brunei (xếp thứ 55). Muốn vào Top 4 ASEAN thì phải vượt được 42 bậc nữa, đó là hành trình gian nan. Nếu chừng nào chất lượng thể chế vẫn ở mức trung bình thì không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

 Do đó, cần đặt hành trình cải cách của Việt Nam vào cuộc đua toàn cầu về năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh. “Cỗ xe” thể chế với rất nhiều bánh xe, rất nhiều khớp nối nhưng sẽ rất thuận lợi cho phát triển nếu các bánh xe này khớp nhau.

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng một trong những nhiệm vụ để thúc đẩy cải cách trong thời gian tới, không chỉ quán triệt thực thi những đường lối chính sách chủ trương của tỉnh/ thành phố và Trung ương mà còn phải sáng tạo ra những mô hình cải cách phù hợp với các địa phương. Mỗi địa phương có cách làm khác nhau, nhưng hiệu quả như thế nào phụ thuộc vào năng lực của địa phương.

 “Việc lan tỏa, chia sẻ những thực tiễn quản trị tốt ở địa phương sẽ là cách thức tốt để cải thiện năng lực cạnh tranh và nâng cao sự phát triển cho cộng đồng DN chung cả nước. VCCI sẽ chung tay với các địa phương trong việc lan tỏa này, để tạo thành phong trào các địa phương học tập lẫn nhau, để đưa mô hình, công cụ quản trị mới vào điều hành”, ông Lộc nói.

 Thực tế là những biện pháp trên đã tạo nên kết quả rõ nét trong thời gian qua. Điều tra về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của VCCI cho thấy khoảng cách về quản trị giữa các địa phương đã thu hẹp lại, cho thấy sự bứt phá của các địa phương đi sau trong việc cố gắng bắt kịp địa phương đi trước. Đây là kết quả cố gắng của nhiều địa phương, nên các địa phương còn “đứng yên” cần học tập cũng như có quyết tâm chính trị cao hơn. (Thời báo kinh doanh 23/12)Về đầu trang

Năm 2019, gần 78% doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ của cơ quan thuế

Tổng cục Thuế đã phối hợp với VCCI thực hiện khảo sát đánh giá cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) năm 2019. Kết quả cho thấy, gần 78% DN được khảo sát hài lòng về dịch vụ của cơ quan thuế.   

Thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 và các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ DN phát triển, Tổng cục Thuế đã phối hợp với VCCI thực hiện khảo sát đánh giá cải cách TTHC, mức độ hài lòng của DN năm 2019. Kết quả cho thấy, gần 78% DN được khảo sát hài lòng về dịch vụ của cơ quan thuế.

 Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có tối thiểu có 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ do cơ quan thuế cung cấp, Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, TP trong đó nêu rõ một số nội dung cần thực hiện để nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế. Cụ thể:

 Thứ nhất, Tổng cục Thuế yêu cầu cục trưởng các cục thuế chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế;

 Thứ hai, tiếp tục duy trì và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử;

 Thứ ba, tăng cường giám sát của người dân, DN với việc thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức thuế, đồng thời không gây phiền hà cho các DN chấp hành tốt pháp luật thuế.

 Nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong việc tiếp cận thông tin, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại các hình thức, phương tiện cung cấp thông tin; xem xét để thực hiện truyền thông qua các diễn đàn trực tuyến và tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để tăng độ phủ sóng của thông tin về chính sách thuế.

 Việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cần tiến hành đồng bộ ở các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực;  thực hiện hỗ trợ theo chuyên đề, theo nhóm người nộp thuế, đảm bảo việc tiếp cận thông tin về thuế của DN được đầy đủ, dễ dàng, thuận tiện. 

 Văn phòng các cục thuế và chi cục thuế cần thực hiện đúng quy trình và các quy định về tiếp cận giải quyết TTHC, tăng cường kiểm tra giám sát để chấn chỉnh tình trạng cán bộ thuế yêu cầu thêm hồ sơ giấy tờ không có trong quy định. Đẩy mạnh việc giải quyết TTHC theo phương thức trực tuyến mức độ 3-4.

 Công tác thanh, kiểm tra thuế cần cải thiện theo hướng hỗ trợ cho DN biết sai và khắc phục, không tập trung vào việc truy thu và xử phạt, đồng thời phát hiện và xử lý thấu đáo hiện tượng nhũng nhiễu gây khó dễ cho DN. Công tác rà soát đối chiếu nợ thuế phải dễ dàng, thuận lợi, không để tình trạng DN phải đi nhiều vòng, gặp nhiều cán bộ để đối chiếu nợ thuế.

 Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp cần tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, quán triệt đến tất cả cán bộ thuế về những nội dung, chính sách, thủ tục về thuế đã sửa đổi bổ sung theo tinh thần cải cách; tăng cường tinh thần, thái độ, tác phong ứng xử của cán bộ thuế; kiên quyết xử lý các sai phạm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật nội ngành. (Tapchitaichinh.vn 23/12)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cải cách tư pháp cần theo kịp hành chính

Ngày 23.12, Thủ tướng Chính phủ có cuộc gặp doanh nghiệp với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - hội nhập, hiệu quả, bền vững”. Việc người đứng đầu Chính phủ tiếp tục ưu tiên dành thời gian đối thoại - với quy mô cuộc gặp tập hợp tới 1.000 doanh nghiệp, cho thấy cam kết và nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

 Thực tế, chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam năm nay tiếp tục có sự cải thiện, và xét về thứ hạng, tăng 10 bậc, từ 77 lên 67 trong xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Điểm sáng lớn nhất chính là sự động viên và cổ vũ lớn của lãnh đạo Chính phủ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp và qua đó truyền đi niềm tin, sự khích lệ vào hoạt động đầu tư kinh doanh. Tốc độ triển khai nhanh của hệ thống Chính phủ điện tử cũng cho phép đặt tiền đề để từ năm tới và các năm tiếp theo, việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến có thể gặt hái được kết quả tốt.

 Tuy nhiên, Chính phủ vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần sự nỗ lực lớn hơn nữa, để môi trường đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam bắt kịp với các nước trong khu vực. Bởi Việt Nam tăng hạng, nhưng vẫn tiếp tục bị bỏ lại phía sau trong nhóm ASEAN 6 - cụ thể sau Singapore (thứ 1), Malaysia (thứ 27), Thái Lan (thứ 40), Indonesia (thứ 50) và Philippines (thứ 64). Dư địa cho cải cách thể chế - điểm yếu cốt lõi đã được nhìn nhận và nói rất nhiều, nhưng làm chưa được bao nhiêu. Vì vậy, trong năm 2020, ưu tiên lớn nhất vẫn nên là tập trung vào các công việc cụ thể về cải cách hệ thống pháp lý và năng lực thực thi pháp luật của cơ quan hành pháp - 2 điểm yếu cản trở lớn nhất với môi trường kinh doanh hiện nay.

 Đơn cử, các quy định nằm ở cấp độ nghị định tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ở một loạt lĩnh vực trọng tâm của kinh tế số, mà dễ thấy nhất là Nghị định 86 về kinh doanh vận tải, Nghị định 06 về phát thanh truyền hình… vốn đã “treo” vài năm qua và cần xử lý dứt điểm. Nên lưu ý, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế khuyến khích đổi mới sáng tạo và công nghệ hàng đầu khu vực, nhưng trong ASEAN 6, chỉ có Việt Nam và Phillipines chưa ban hành được khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) nào cho các hình thức kinh doanh và dịch vụ mới.

 Hơn thế nữa, môi trường kinh doanh không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào cơ quan hành pháp (tức Chính phủ và UBND các cấp), hệ thống tư pháp cũng cần phải theo kịp để đáp ứng nhu cầu giải quyết các tranh chấp pháp lý và bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp, người dân. Những “điểm nghẽn” tư pháp đang ngày càng lộ rõ trong những năm qua. Bằng chứng là, hiệu quả giải quyết phá sản doanh nghiệp tiếp tục là rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, bị xếp cuối bảng xếp hạng của WEF nêu trên (trong đó, mức độ phục hồi sản xuất kinh doanh đứng thứ 112, khuôn khổ pháp lý về giải quyết phá sản thứ 98; giảm tương ứng 3 và 5 bậc so với năm 2018). Về mặt tổng thể, chúng ta đang nói nhiều về cải cách hành chính mà ít chú trọng hơn cho cải cách tư pháp. Và điểm nghẽn của hệ thống tòa án về năng lực giải quyết tranhchấp, bảo vệ doanh nghiệp ngày càng lộ rõ thời gian qua.

 Vì vậy, song song với nỗ lực đáng hoan nghênh của người đứng đầu Chính phủ như trong cuộc gặp hôm nay, hy vọng rằng sắp tới, những người đứng đầu cơ quan tư pháp - trước hết là Chánh án Tòa án Nhân dân, cũng cần thiết có các nỗ lực tiếp xúc với doanh nghiệp, từ đó hiểu rõ những vướng mắc và có bước đi cụ thể, thiết thực hơn trong cải cách ngành tòa án nói riêng, hệ thống tư pháp nói chung. (Đại Biểu Nhân Dân 23/12, Hà Lan)Về đầu trang

Nhắc nhở không thừa

Một thông điệp thể hiện thái độ kiên quyết với việc không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén vừa được phát đi khi Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành Chỉ thị số 140 về tổ chức Tết năm 2020. Trong đó cùng với việc nhắc nhở các nhiệm vụ trong chủ động, có kế hoạch cụ thể chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

 Dù đây không phải là chỉ đạo mới, cũng không phải năm nay mới phát đi, mà liên tục được nhắc lại hằng năm nhưng vẫn luôn nhận được sự quan tâm. Không chỉ Ban Bí thư mà Chính phủ năm nào cũng ban hành các “lệnh cấm”, thể hiện sự quyết liệt bằng các giải pháp cụ thể từ kiểm soát quyền lực đến mở số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tố giác. Trước đó, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, vấn đề này cũng được Chính phủ nhắc đến. Với những quy định “cấm” chặt chẽ liên quan đến việc tặng và nhận quà tặng được đưa ra, đưa vào Luật, nhiều kỳ vọng về sự liêm chính thực sự trong đội ngũ cán bộ, công chức đã được nghĩ đến.

 Thực tế, biếu quà Tết vốn là một nét đẹp văn hóa của người Việt mỗi dịp Tết đến, pháp luật cũng đã có quy định quà tặng ở mức bao nhiêu thì cán bộ không được nhận, nhưng thực tế, việc thực thi vẫn khó khăn. Những biến tướng tiêu cực trở thành hành vi hối lộ, tham nhũng với những biểu hiện ngày càng tinh vi, lắt léo vẫn xảy ra, những khoản “quà Tết” vẫn dễ dàng vào nhà quan chức, bởi cách biếu quà ngày càng đa dạng. Quà Tết vẫn là chất gây men, là bước đệm không thể thiếu cho những giao dịch cụ thể khác thường ngày, bởi thế những nhắc nhở nghiêm khắc không bao giờ thừa. Việc nộp lại quà tặng hầu như chỉ được thực hiện sau khi phát hiện sai phạm, cũng rất ít trường hợp bị xử lý kỷ luật. Như báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ cho thấy, chỉ có 6 cá nhân đã nộp lại quà tặng theo quy định với tổng giá trị là 182 triệu đồng. Chính phủ cũng phát hiện, xử lý 3 vụ việc nhận quà không đúng quy định với tổng giá trị là 3,99 tỷ đồng.

 Sau những chỉ đạo rất quyết liệt của T.Ư với những “liệu pháp” ngày càng mạnh mẽ đã được quy định trong Luật, nhưng đây vẫn luôn là vấn đề lớn, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Nên dư luận đồng tình, chỉ đạo của Ban Bí thư là thông điệp quan trọng, thể hiện quyết tâm ngăn chặn tiêu cực. Nhưng ý chí của T.Ư, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo cấp cao với mong muốn làm trong sạch bộ máy quản trị ấy, nếu không được bảo đảm thực hiện bằng cơ chế phù hợp cũng khó đạt được hiệu quả mong muốn.

 Do đó, cần thực hiện tốt cả các cơ chế thật nghiêm để giám sát chặt chẽ bằng các biện pháp cụ thể, thích đáng và thúc đẩy được tính tự giác của mỗi người, nếu không thì việc "quà biếu Tết" vẫn là chuyện “nói mãi”. Trước hết, lãnh đạo phải nêu gương với "lệnh cấm", với các quy định của Luật, việc chấp hành nghiêm để lan tỏa đến cấp dưới. Hơn nữa, không chỉ là “mùa vụ”, cần phải làm cương quyết và thường xuyên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương. Vì để thay đổi một thói quen vốn xuất phát điểm là tính văn hóa tốt, chỉ có điều đã bị biến tướng và lạm dụng không hề đơn giản dù đã có Luật. (Kinhtedothi.vn 23/12, Trần Hà) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Năm 2020, người lao động được nghỉ tổng cộng 14 ngày

Năm 2020, người lao động được nghỉ tổng cộng 14 ngày vào các dịp lễ, Tết.

 Số ngày nghỉ chính lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần liền kề và nghỉ bù trong các dịp lễ, Tết 2020, gồm: 1 ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch, 7 ngày Tết Nguyên đán, 1 ngày dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 4 ngày dịp ngày Chiến thắng (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), 1 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9.

 Sắp tới, Tết Dương lịch 2020 rơi vào giữa tuần (thứ tư) nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ nghỉ 1 ngày, không được nghỉ bù. Còn Tết Nguyên đán: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 7 ngày, từ thứ 5 ngày 23/1/2020 đến hết thứ 4 ngày 29/1/2020 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý). (VTV.vn 23/12)Về đầu trang

Đà Nẵng chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố; Chủ tịch UBND các quận/huyện, phường/xã về việc chấn chính kỷ luật, kỷ cương hành chính.

 Theo UBND TP Đà Nẵng, thời gian qua, kỷ luật hành chính một số nơi chưa nghiêm, tình trạng gây phiền hà, hướng dẫn không rõ ràng của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn diễn ra gây bức xúc trong dư luận. Điển hình như vụ việc tại phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), phường Tân Chính (Thanh Khê), phường Hòa Thuận Đông (Hải Châu), phường Hòa Tiến (Hòa Vang). Tình trạng nhận hồ sơ chậm trễ, quá thời gian quy định chưa được khắc phục…

 Nguyên nhân của những tồn tại trên một phần do người đứng đầu chưa thực sự chú trọng trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; ý thức chấp hành các quy định pháp luật một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa tốt; việc xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực chưa nghiêm…

 Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND quận/huyện, phường/xã tiến hành ngay rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định nội bộ về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp.

 Rà soát nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức.

 Kịp thời thay thế những cá nhân vi phạm có biểu hiện tiêu cực, có thái độ không đúng mực tại bộ phận một cửa và trả kết quả.

 Thường xuyên rà soát, giải quyết và trả lời kịp thời các phản ánh, ý kiến khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức hoặc các phương tiện thông tin đại chúng chuyển đến.

 Việc giải quyết hồ sơ phải đảm bảo chính xác, tránh trường hợp hồ sơ trả thực tế cho người dân và doanh nghiệp trễ hẹn nhưng về mặt hình thức thủ tục trên giấy hẹn vẫn đảm bảo thời hạn. Trường hợp vướng mắc phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân biết và báo cáo cấp có thẩm quyền. Không “ngâm” hồ sơ gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. (Phapluatplus.vn 22/12) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cải cách TTHC tại Kho bạc Nhà nước: Giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

Theo Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN), ông Nguyễn Quang Vinh, trong thời gian qua, hệ thống KBNN đã tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách nhưng vẫn kiểm soát thu - chi an toàn, hiệu quả, qua đó tiết kiệm cho ngân sách nhà nước (NSNN) hàng nghìn tỷ đồng…

 Tại cuộc họp báo thông báo về kết quả trọng tâm năm 2019 của hệ thống KBNN hôm 20/12, ông Lê Văn Khoa, Phó Chánh Văn phòng KBNN cho biết, năm 2019, đơn vị này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác. 

Cụ thể, xây dựng, triển khai các đề án, chính sách; quản lý quỹ NSNN; điều hành ngân quỹ nhà nước; huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển; đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản nhà nước giao cho KBNN quản lý; triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống KBNN; cải cách hành chính, thông tin tuyên truyền và hợp tác quốc tế; quản lý nội bộ hệ thống…

 Tính đến hết ngày 15/12/2019, lũy kế thu NSNN trong cân đối đạt 1.414.290 tỷ đồng, bằng 100,21% so với dự toán năm 2019 được giao, trong đó: Thu nội địa đạt 1.146.202 tỷ đồng, bằng 97,67% so với dự toán năm; thu từ dầu thô đạt 53.297 tỷ đồng, bằng 119,5% so với dự toán năm; thu từ xuất nhập khẩu đạt 332.762 tỷ đồng, bằng 110,74% so với dự toán năm.

 Với kết quả này ước đến 31/12 tổng thu NSNN đạt mục tiêu vượt 5% so với dự toán được Chính phủ giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP.

 Liên quan đến công tác kiểm soát chi NSNN, Báo cáo của KBNN cho biết, tính đến ngày 15/12, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên đạt 846.353 tỷ đồng, đạt 81,2% dự toán chi thường xuyên của NSNN qua KBNN.

 Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện 21.985 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, đã yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết và số tiền thực từ chối thanh toán là 79 tỷ đồng.

 Đáng chú ý, đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản, tính đến ngày 15/12/2019, lũy kế vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2019 kiểm soát chi qua KBNN giải ngân là 257.455,8 tỷ đồng, đạt 61,8% kế hoạch Chính phủ giao; đạt 60% kế hoạch Quốc hội giao. 

Dự kiến lũy kế giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2019 kiểm soát chi qua KBNN giải ngân đến ngày 31/1/2020 là 339.690 tỷ đồng, ước đạt 88,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

 Tính đến 15/12, thông qua kiểm soát chi đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán  90,1 tỷ đồng. Số tiền từ chối này là do chủ đầu tư đề nghị thanh toán khối lượng phát sinh chưa được phê duyệt, một số khoản chi chưa đủ hồ sơ theo quy định.

 Để có được kết quả đó, theo Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh là nhờ trong thời gian qua, KBNN đã tích cực cải cách TTHC, hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát chi NSNN qua KBNN theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, chứng từ với định hướng cải cách, tin học hóa, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công điện tử…

 Đối với kiểm soát chi đầu tư, thời gian kiểm soát chi đã được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Đối với chi thường xuyên, KBNN áp dụng nguyên tắc "thanh toán trước, kiểm soát sau" đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần, rút ngắn tối đa thời gian thanh toán xuống còn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được đủ hồ sơ, chứng từ hợp pháp, hợp lệ của đơn vị.

 Đặc biệt, đột phá trong công tác cải cách TTHC là đã hình thành một tài khoản duy nhất, tức là cuối ngày tất cả tiền gửi của kho bạc nằm rải rác tại các ngân hàng thương mại sẽ về 0, theo đó số dư sẽ chuyển hết về Ngân hàng Nhà nước. 

Theo đại diện KBNN, khi chuyển như vậy sẽ có lợi ích rất lớn nhằm hỗ trợ thực hiện chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Kết quả cụ thể là khi có nguồn ngân quỹ nhàn rỗi chủ động điều hành, KBNN đã tham mưu và Bộ Tài chính đã ra thông tư hướng dẫn giảm chi phí tạm ứng tồn ngân cho ngân sách trung ương cũng như ngân sách địa phương xuống còn 0,1%.

 Với cách làm này, theo ước tính của KBNN đã tiết kiệm cho ngân sách trung ương và địa phương là trên 2.600 tỷ đồng, đồng thời dùng ngân sách tạm thời nhàn rỗi gửi có kỳ hạn ở các ngân hàng thương mại tạo nên thặng dư về KBNN và nộp NSNN khoảng 5.000 tỷ đồng. (Baophapluat.vn 23/12, Thanh Thanh) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp 21 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Tính đến 16h30 ngày 23/12, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) đã nộp 21 tỷ đồng để khắc phục hậu quả hành vi "nhận hối lộ" của bị cáo.

 Chiều 23/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), Hội đồng xét xử cho biết, tính đến 16h30 ngày 23/12, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã nộp 21 tỉ đồng để khắc phục hậu quả hành vi "nhận hối lộ" của bị cáo Nguyễn Bắc Son.

 Trước đó, trong phiên xử chiều 21/12, Hội đồng xét xử đã công bố thư của bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi cho gia đình, động viên và đề nghị gia đình tiếp tục nộp nốt số tiền nhận hối lộ trước ngày 26/12/2019. 

Trong thư, bị cáo Nguyễn Bắc Son mong gia đình chuẩn bị giúp số tiền khắc phục hậu quả nộp trước ngày 26/12/2019, để khắc phục hoàn toàn số tiền bị cáo đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG). 

Hội đồng xét xử đã giao thư này cho đại diện gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son có mặt tại phiên tòa. Đại diện gia đình bị cáo Son cho biết sẽ cố gắng thu xếp, sớm nộp lại số tiền mà bị cáo Son đã nhận hối lộ.

 Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho bị cáo Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn bị cáo Nguyễn Bắc Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần. Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của bị cáo Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và đưa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.

 Trong cáo trạng nêu rõ, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào một chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite và một ba lô du lịch tối màu; số còn lại cho vào một chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

 Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, bị cáo Nguyễn Bắc Son dặn con gái không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy. Bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận thức lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì bị cáo là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án mua cổ phần của AVG. (VTV.vn 23/12)Về đầu trang

Thông tin không minh bạch

Trong quá trình xét xử vụ án MobiFone mua AVG đang diễn ra, lời khai của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng giám đốc Mobifone trước tòa rất đáng để chúng ta suy nghĩ. Đó là dự án đóng dấu mật nên việc tiếp cận tài liệu khó khăn, dù có sự thận trọng song cũng không đủ thông tin để đưa ra những nhận xét khách quan.

 Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên - cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone cũng cho biết: Bản thân ông nhận được rất ít thông tin về dự án trước khi Mobifone ký hợp đồng mua AVG. Người ta đưa dự án vào danh mục mật, chia nhỏ công việc để không ai thấy bức tranh toàn cảnh mà phản đối.

 Lời khai của các bị cáo sẽ được tòa làm sáng tỏ trong quá trình tranh tụng. Nhưng rõ ràng, tình trạng hạn chế thông tin về các dự án, thậm chí thời gian qua, có những dự án BOT có điều khoản mật, là một thực tế. Điều này dẫn đến việc kiểm tra, kiểm soát và giám sát quá trình thực hiện các dự án gặp khó khăn. Và việc dư luận hoài nghi về tính minh bạch trong triển khai các dự án cũng là điều dễ hiểu.

 Không chỉ các dự án, mà trong cổ phần hóa, sự thiếu minh bạch về thông tin cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không ít doanh nghiệp đã được thổi phồng giá trị khi thực hiện cổ phần, hay chuyển nhượng. Tình trạng “làm đẹp” hồ sơ đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ khi công bố kết luận thương vụ MobiFone mua AVG. Đó là thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ, số lỗ lũy kế đến 31.3.2015 là 1.632,909 tỷ đồng.

 Tuy vậy, khi báo cáo đề xuất đầu tư nhận chuyển nhượng cổ phần AVG và lập dự án đầu tư trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, Mobifone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính, kinh doanh của AVG. Điều này là vi phạm quy định tại Khoản 6, Điều 9 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

 Rõ ràng, việc thiếu minh bạch thông tin về dự án sắp triển khai hay doanh nghiệp cần phải cổ phần hóa đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư chân chính hoặc một khoản tiền không nhỏ của Nhà nước đã bị thất thoát, “chạy vào túi” của một số cá nhân thiếu trách nhiệm. Trong khi đó, việc khắc phục hậu quả của những sai phạm này rất khó khăn. Vì lý do an ninh, bí mật quốc gia, việc quy định dự án mật là cần thiết. Nhưng tiếc rằng, một số đối tượng đã lợi dụng quy định này để cố tình “tô vẽ, đánh bóng” làm đẹp hồ sơ của dự án, của doanh nghiệp nhằm rút ruột ngân sách nhà nước.

 Thiết nghĩ, ngoại trừ những lĩnh vực an ninh, quốc phòng cần bảo mật thì các lĩnh vực khác, thông tin về dự án, doanh nghiệp cần cổ phần hóa phải được công khai minh bạch, tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát và giám sát của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền, trong đó có sự giám sát của người dân. Bởi lẽ, thông tin càng minh bạch, càng hạn chế rủi ro, và ngăn chặn được nguy cơ tham nhũng. Cùng với đó, tạo cơ chế kiểm tra, kiểm toán và giám sát chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền. Chỉ khi cơ chế này thực sự phát huy hiệu quả thì mới kịp thời ngăn chặn được sai phạm xảy ra. (Đại Biểu Nhân Dân 23/12, Hà An)Về đầu trang

Thông tin mới vụ 4 cán bộ quận Bình Thủy bị bắt

Trưa 23-12, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Lê Tấn Thủ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy (TP Cần Thơ), cho biết sáng cùng ngày lãnh đạo quận có cuộc họp xung quanh việc cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam một số cán bộ ở quận.

 Theo đó, trong bốn cán bộ vừa bị bắt tạm giam có hai người là đảng viên: Ông Lê Hồng Khánh (cán bộ Phòng TN&MT quận) là đảng viên do Quận ủy quản lý. Ban Thường vụ Quận ủy sẽ xem xét và ban hành quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Khánh.

 Riêng ông Lê Văn Vũ (phó trưởng Phòng TN&MT quận) là đảng viên thuộc diện Thành ủy quản lý, vì vậy Ban Thường vụ Quận ủy sẽ có văn bản đề nghị xem xét quyết định về mặt Đảng đối với ông Vũ. “Về mặt chính quyền, UBND quận đang xúc tiến theo quy định để tạm đình chỉ công tác nhằm phục vụ điều tra” -Bí thư Quận ủy Bình Thủy thông tin thêm.

 Cũng theo ông Thủ, trong vấn đề khởi tố, bắt tạm giam các bị can, do cơ quan CSĐT tiến hành gấp rút và các văn bản được gửi qua đường công văn nên thông tin hơi chậm hơn thực tế.

 Liên quan đến vụ án vi phạm quy định về quản lý đất đai tại Bình Thủy, tại Kết luận số 1384 ngày 29-12-2017 của Thanh tra TP Cần Thơ, chánh Thanh tra đã đề xuất, kiến nghị chủ tịch UBND thành phố chuyển hồ sơ qua công an để điều tra làm rõ.

 Cụ thể là trường hợp chia lô, bán nền hình thành khu dân cư tự phát của vợ chồng ông Sử Quang Thái và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền. Cạnh đó, việc điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, lô của gia đình ông Nguyễn Văn Hai và việc chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn cho ông Lê Đức Thành (Bến xe Thành Bưởi) là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai quy định tại Điều 207 Luật Đất đai năm 2013. 

Từ kết luận của Thanh tra thành phố, tháng 5-2019, UBND quận Bình Thủy đã có Báo cáo số 83 gửi UBND thành phố. Quận đồng thời ban hành 18 quyết định thi hành kỷ luật đối với các cá nhân liên quan, trong đó ông Lê Văn Vũ, phó trưởng Phòng TN&MT quận, bị giáng chức.

 Ngày 21-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn cán bộ Phòng TN&MT quận Bình Thủy về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

 Các bị can gồm: Lê Văn Vũ (phó trưởng Phòng TN&MT), Huỳnh Trung Thanh (chuyên viên), Lê Hồng Khánh (chuyên viên) và Trần Tuấn Anh (cựu chuyên viên). Những người này bị cáo buộc là có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật. (Pháp Luật TPHCM 23/12, Châu Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ chỉ trích Chủ tịch Hạ viện vì trì hoãn xét xử luận tội

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì trì hoãn việc gửi các điều khoản luận tội đối với ông lên Thượng viện.

 Tổng thống Trump cáo buộc, Hạ viện Mỹ đang vi phạm hiến pháp, đồng thời gọi bà Pelosi là “Nancy điên rồ”. Hiện tại, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang bất đồng về cách thức phiên tòa xét xử sẽ diễn ra. Bà Pelosi và các thành viên Dân chủ khác muốn triệu tập các trợ lý hàng đầu của ông Trump ra làm chứng và tìm kiếm sự đảm bảo rằng phiên tòa sẽ được tổ chức theo những điều khoản mà họ cho là công bằng.

 Việc bà Pelosi chưa gửi hồ sơ luận tội Tổng thống lên Thượng viện là nhằm gây sức ép với các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện. Bà cũng chưa thông báo cho các công tố viên, những người sẽ đưa ra chứng cứ tại phiên tòa. (VTV.vn 23/12)Về đầu trang

Pháp xóa bỏ trợ cấp hưu trí của Tổng thống

Ngày 22/12, ông Emmanuel Macron đã tuyên bố xóa bỏ trợ cấp hưu của tổng thống, một cải cách trong hệ thống lương hưu của chính phủ như một cử chỉ nhằm xoa dịu người dân đang phản đối mạnh mẽ kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ.

 Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ông Macron đã xóa bỏ Luật thù lao năm 1955, theo đó cho phép các tổng thống nước này nhận 6.000 euro (6.650 USD) tiền lương hưu hằng tháng ngay sau khi rời vị trí lãnh đạo đất nước.

 Trong một tuyên bố, Điện Elysée nhấn mạnh rằng động thái của ông Macron không nhằm mục đích tự quảng bá mà thể hiện sự mẫu mực.

 Ngoài ra, ông Macron cũng từ chối nhận một ghế trong Hội đồng Hiến pháp sau khi rời khỏi Phủ Tổng thống. Thông thường, các cựu nguyên thủ là thành viên trọn đời của hội đồng này với mức thù lao 13.500 euro (gần 15.000 USD) mỗi tháng. 

Quyết định của ông Macron diễn ra trong bối cảnh các cuộc đình công trên toàn quốc, nổ ra vào ngày 5/12, vẫn tiếp diễn nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ cải cách hệ thống lương hưu. Kế hoạch này đã gây phẫn nộ cho công nhân ngành đường sắt, giáo viên, cảnh sát và các nhân viên dịch vụ công khác.

 Từ hơn 2 tuần nay, hệ thống giao thông công cộng - tàu điện ngầm, xe buýt, tàu nội đô và tàu hỏa - bị đình trệ trên toàn quốc. Hàng triệu người đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình nhất là tại các thành phố lớn, dẫn đến giảm đáng kể năng suất lao động.

 Theo kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, hệ thống lương hưu phức tạp hiện hành gồm hơn 42 mức khác nhau sẽ được thay thế bằng một hệ thống phổ cập mới dựa trên tính điểm. Những điều chỉnh này sẽ được áp dụng theo từng bước.

 Hệ thống mới cũng giữ nguyên tuổi về hưu hợp pháp là 62 tuổi, song sẽ khuyến khích những người muốn làm việc lâu hơn (cho tới năm 64 tuổi) thông qua một hệ thống thưởng và hệ thống miễn giảm.

 Điểm mấu chốt phía nghiệp đoàn chưa hài lòng là việc hệ thống hưu trí mới sẽ hủy bỏ các cơ chế lương hưu đặc biệt (bao gồm cơ chế cho phép nghỉ hưu sớm và một số lợi ích khác đối với người lao động thuộc khu vực công). Phía nghiệp đoàn cũng không đồng tình kế hoạch kéo dài tuổi lao động. (Baotintuc.vn 23/12, Linh Hương) Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More