Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-8-2019

Post date: 27/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Siết chặt kiểm tra nhập khẩu máy móc dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2.Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về nhân sự. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 2

3.Lạng Sơn: Xử lý nghiêm kiểu giải quyết công việc “ban ơn” cho doanh nghiệp. 2

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 3

4. Công chức ứng xử chệch chuẩn. 3

5.Chọn người gánh vác việc nước. 4

QUẢN LÝ.. 6

6. Xoá nợ thuế: Phải lập Hội đồng tư vấn và kiểm toán vì tiền không phải ít 6

7.  Đề xuất bãi bỏ giấy đi đường, giấy biên nhận hồ sơ. 7

8. Tiếp tục tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương. 7

9.TPHCM: Phát hiện 3 vụ tham nhũng trong nội bộ cơ quan. 8

10.TPHCM công khai danh tính cán bộ nhũng nhiễu trên cổng thông tin điện tử. 9

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

11.  Xây “cầu” chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước. 9

12.  Bộ Tư pháp có quyền cho phép khai thác dữ liệu hộ tịch điện tử để phục vụ quản lý. 11

13. Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính. 12

14.Hải quan Hà Tĩnh đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

15.  Ì ạch giải ngân dù tiền có sẵn. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16. Phó Giám đốc Sở xin nghỉ nghi do nợ nần: Buộc thôi việc. 15

17.  Sở GTVT TP.HCM: Kiểm điểm một loạt cá nhân sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ. 15

THẾ GIỚI 17

18. Hàn Quốc: Hơn 50% số người được hỏi phản đối cách điều hành của Tổng thống. 17

 CHỈ THỊ MỚI

Siết chặt kiểm tra nhập khẩu máy móc dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố không làm thủ tục hải quan, thông quan đối với máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được xuất khẩu từ các nước đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường hoặc không đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

 Trường hợp phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu (NK) vi phạm thì xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 45/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 127/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan. Trong trường hợp nghi ngờ dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng không đáp ứng các tiêu chí, công chức thực hiện chụp ảnh toàn bộ lô hàng, lưu kèm hồ sơ hải quan.

 Khi đưa hàng về bảo quản, công chức hải quan niêm phong toàn bộ lô hàng, lập biên bản bàn giao, trong đó nêu rõ các nội dung nghi vấn về lô hàng để chuyển đến tổ chức giám định được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định, thừa nhận… (Daidoanket.vn 26/8, N.Linh)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về nhân sự

Tại Nghị quyết 750/NQ-UBTVQH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị ông Nguyễn Quang Thành, Phó Tổng kiểm toán nhà nước tiếp tục giữ chức vụ Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, kể từ ngày 18/7/2019 đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo luật định. 

Tại Nghị quyết 749/NQ-UBTVQH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội khóa XIV thôi làm thành viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội để tập trung chỉ đạo công việc của Bộ Giao thông vận tải.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết 713/NQ-UBTVQH14 danh sách Ủy viên Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em". (Tienphong.vn 26/8, Luân Dũng)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Lạng Sơn: Xử lý nghiêm kiểu giải quyết công việc “ban ơn” cho doanh nghiệp

Tỉnh Lạng Sơn kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp giải quyết công việc kiểu “ban ơn” của cơ quan hành chính nhà nước đối với doanh nghiệp.

 Tỉnh Lạng Sơn hiện có trên 2.800 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký gần 24.000 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục có bước tăng trưởng khá với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 2,6 tỷ USD, nộp ngân sách gần 350 tỷ đồng, chiếm 22% số thu nội địa toàn tỉnh.

 Lạng Sơn hiện có 2.800 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho 50.000 lao động địa phương và đóng góp hơn 20% thu nội địa toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh vẫn gặp một số khó khăn về nguồn vốn, mặt bằng, thủ tục hành chính, công nghệ…

 Ông Hồ Phi Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho rằng, trong sản xuất kinh doanh nói chung có 4 vấn đề chính là đất đai, tài chính, người lao động, công nghệ và các vấn đề phụ trợ như cải cách hành chính, đồng hành doanh nghiệp…

 “Mong cơ quan quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp nâng cao quản trị doanh nghiệp, kinh doanh đúng pháp luật, nâng cao và cải tiến quản trị, khởi nghiệp sáng tạo để giúp cho doanh nghiệp Lạng Sơn tiếp tục phát triển”, ông Dũng nêu ý kiến.

 Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận hàng chục kiến nghị từ các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, một bộ phận cán bộ công chức hành chính chuyên môn yếu, giải quyết công việc theo kiểu “ban ơn” khiến doanh nghiệp nản lòng...

 Ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Những kiến nghị của doanh nghiệp đều được cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn xem xét, giải quyết thấu đáo, triệt để. “Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở ngành với một tinh thần quyết liệt hơn và có thời hạn, đúng theo tinh thần đồng hành, bình đẳng với nhau”, ông Thưởng cho hay.

 Ông Thưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội cần chủ động, kịp thời phản ánh tới lãnh đạo tỉnh những thông tin về các sở ngành, về những nội dung còn vướng mắc để từ đó tỉnh kịp thời giải quyết, xây dựng môi trường doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như kêu gọi xúc tiến đầu tư. (VOVNews 25/8, Hoàng Khánh) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Công chức ứng xử chệch chuẩn

Những bộ quy tắc ứng xử của địa phương, của ngành được ban hành; những cuộc tổng kết cuối năm với kiểm điểm đạo đức được tổ chức, nhưng vẫn còn những công chức tát người thi hành công vụ, chửi bới mạt sát người khác, từ chối cấp giấy chứng tử cho kịp việc hiếu...

 Nhà nghiên cứu văn hóa Lại Nguyên Ân rất bất bình với những lời rủa xả của nữ cán bộ Công an quận Đống Đa (Hà Nội) Lê Thị Hiền đang lan tràn trên mạng. Theo ông, dù việc chửi bới, "động tay động chân" của nữ cán bộ này là hành động thiếu kiềm chế, cũng còn có lớp nghĩa khác nằm dưới những lời văng tục đó. “Chúng ta thấy một phụ nữ chửi bới rủa xả người phụ nữ khác là không lấy được chồng, rồi lấy chồng thì con tàn tật… thì đó cho thấy tâm địa chứ không chỉ là việc nói tục. Việc người này là cán bộ càng cho thấy vấn đề nặng nề thêm. Lớp nghĩa dưới của câu chửi nó cho thấy tâm địa, có những mong muốn rất tệ cho người khác”, ông Ân nói.

 Vụ việc này cũng khiến ông Ân ngay lập tức nhớ đến vụ cán bộ từ chối cấp giấy chứng tử cho dân ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội). Những vụ việc đó không chỉ cho thấy sự yếu kém về kỹ năng giao tiếp với người dân. Ông Ân phân tích: “Trong giao tiếp thì cán bộ công chức cần theo quy chế, ấy là tránh gây xúc phạm cho người dân. Việc nguyền rủa hay thấy việc nghĩa tử nghĩa tận mà không làm thì điều đó về ý thức. Cái tránh xúc phạm người dân cũng là thuộc về ý thức. Người ta phải thực sự tôn trọng người dân. Chẳng qua là mình thay mặt chính quyền để giải quyết cho họ thôi”.

 Cũng theo ông Ân, các vụ việc xâu chuỗi cho thấy văn hóa ứng xử của cán bộ vẫn còn nhiều vấn đề. Trong khi đó, đã có nhiều bộ quy tắc, cũng như các quy định được ban hành. Chẳng hạn, Hà Nội có Bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ công chức ban hành hồi năm 2017. Các ngành cũng có bộ quy tắc riêng. Chưa kể, ở cấp cao hơn, Thủ tướng cũng ký ban hành đề án Văn hóa công vụ, một trong các đề án thuộc Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Kèm theo đó là việc phát động, tuyên truyền thực hiện hằng năm. Chẳng hạn, Hà Nội có nhiều đợt tuyên truyền thực hiện Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức. Đã có khoảng 40 tọa đàm, hội thi được tổ chức, như Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng TP.Hà Nội. TP cũng tổ chức cuộc thi ảnh Người Hà Nội ứng xử văn minh thanh lịch, giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội. Khoảng 3.000 bộ tài liệu tuyên truyền cũng đã được in và phát.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, cho rằng nếu liên tiếp có những vụ việc như cán bộ công chức mạt sát người, hay cán bộ bị dừng xe còn tát cả người thi hành công vụ thì có thể chất lượng soạn thảo quy tắc ứng xử có vấn đề. “Nếu bộ quy tắc được soạn thảo quá dài dòng, quá hình thức thì nó cũng khó phù hợp thực tế. Chúng ta nhớ Bác Hồ rất coi trọng nguyên tắc đạo đức từng ngành, nhưng quy tắc Bác đưa ra rất dễ hiểu, dễ áp dụng. Nên điều đầu tiên là rà xem các bộ quy tắc nêu trên đã đủ ngắn gọn dễ hiểu dễ thực hiện chưa”, ông Sơn nói.

 Ông Sơn cũng đặt vấn đề về các chế tài trong quy định hiện hành về văn hóa ứng xử, đó là: “Các chế tài xử phạt không rõ ràng, nên dẫn đến người ta khó xử phạt. Không biết ai xử phạt, không biết xử phạt ai, không biết xử phạt thế nào. Hay mức độ xử phạt quá nhẹ, thì việc xử phạt thành chủ đề hài hước trong xã hội. Nhiều vi phạm rất khủng khiếp mà chỉ phạt 200.000 đồng, người ta cứ nói trong túi tôi có tờ 200.000 là vì thế”.

 Ông Lại Nguyên Ân cho rằng nên tăng hình phạt và bổ sung hình phạt. Theo ông Ân, cán bộ công chức còn không thực hiện quy định vì mình chưa rà soát và áp dụng nghiêm pháp luật. “Chúng ta thấy cán bộ cũng dễ bỏ qua cho nhau. Nếu không có người đăng clip về cô cán bộ công an thì rồi cô ấy cũng không làm sao cả. Như thế cũng do không nghiêm từ sân bay. Không nghiêm thì dần dần cán bộ sẽ theo chiều hướng xấu”, ông Ân nêu quan điểm. Ông Sơn cũng đồng ý với ý kiến này và theo ông: “Nên tăng các hình thức xử phạt vi phạm mang tính nêu gương, như lao động công ích”.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn cũng nói tới việc tổng kết, kiểm điểm cuối năm hiện nay ở các công sở còn chung chung, hình thức dù cũng có đề cập đến lối sống, ứng xử của từng cá nhân. Ông Sơn cũng cho rằng, việc làm gương của cán bộ cần phải được đẩy mạnh hơn thì mới tăng văn hóa công chức, viên chức được. “Những vụ việc liên tiếp là bài học cho đội ngũ công chức ý thức hơn về vai trò trong xã hội. Họ cần chú ý hành vi của mình không chỉ ở nơi làm việc mà cả ở nơi khác nữa. Phải ý thức hơn về vai trò vị trí làm gương của mình”, ông Sơn nói. (Thanh Niên 25/8, Trinh Nguyễn) Về đầu trang

Chọn người gánh vác việc nước

Chuẩn bị cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhân sự. Then chốt của mọi then chốt là thông điệp dứt khoát phải chọn cho được những cán bộ cấp chiến lược xứng tầm.

 Chọn ai và chọn thế nào rõ ràng là cả một chiến lược, tầm nhìn khoa học, kỹ lưỡng, thận trọng. Chiến lược tầm nhìn để có được đội ngũ hài hòa độ tuổi, các thế hệ nối tiếp nhau đủ sức gánh vác việc Đảng, việc nước, việc dân. Khoa học, kỹ lưỡng để không chọn nhầm người, không để “lọt lưới” những người cơ hội nhăm nhắm vụ lợi riêng vào đội ngũ cấp chiến lược. Thận trọng để nhìn nhận đánh giá từng cán bộ chuẩn xác cả tài năng và đức độ, không có chỗ cho những ai chạy chức chạy quyền, chạy chỗ, chạy quy hoạch, chạy bằng cấp, chạy luân chuyển, chạy quan hệ bằng đủ “chiêu”, đủ cách. Càng thấy chỉ thị mới đây của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc siết chặt việc giới thiệu, thẩm định trong chọn cán bộ cấp chiến lược cho đất nước nhiệm kỳ tới phải được đặt đúng tầm với cách làm bài bản khoa học.

 Đau đáu và trăn trở của người đứng đầu Đảng, Nhà nước về đội ngũ cán bộ cấp chiến lược xứng tầm cũng chính là mong mỏi và kỳ vọng của hơn 96 triệu người dân cả nước! Thực tiễn đã chỉ ra nhiều bài học quý về cách chọn người cho các bộ, ngành, cho các tỉnh thành. Mới thấy bộ, ngành nào, tỉnh thành nào có được người đứng đầu biết đặt việc nước, việc dân lên trên, biết đem tài và tâm xử lý nhanh nhạy những vấn đề từ thực tiễn nóng bỏng đặt ra, thì bộ, ngành ấy, tỉnh thành ấy có nhiều bứt phá.

 Ngược lại nơi nào người đứng đầu mang tâm thế cầm chừng, đẩy đưa trách nhiệm, việc gì cũng đưa đẩy trình lên Chính phủ, không dám chịu trách nhiệm cá nhân, thì cũng nhìn rõ sự trì trệ, yếu kém trong điều hành ngay chính trọng trách được trao.

 Những nhiệm kỳ trước đã lộ ra những ký tá vội vàng lúc “hoàng hôn”. Cũng đã “phơi ra” việc “cài cắm thân hữu người nhà” ở bộ nọ, tỉnh thành kia, buộc Trung ương phải xử lý. Không ít vụ việc làm trái, làm sai gây hậu quả lớn kéo lê thê từ các nhiệm kỳ trước để lại hậu quả rất nặng nề, giờ mới phơi bày. Càng thấy khi quyền uy càng lớn trao vào tay những cán bộ mà buông lỏng giám sát, kiểm tra sẽ là cả loạt sai phạm nhức nhối khó tránh. “Nhốt quyền lực trong cái lồng luật pháp” là thông điệp rất trúng của người đứng đầu đất nước.

 Cán bộ cấp chiến lược sẽ hướng đến những tiêu chuẩn, tiêu chí nào? Thực tế, cán bộ có quyền uy rất dễ bị cám dỗ gục ngã trước những “bả vinh hoa, mồi phú quý”. Thế nên chọn cán bộ cấp chiến lược trước hết phải đặt tiêu chí “trong sạch, liêm chính” lên hàng đầu! Thử nghĩ xem: Ai đó nhận trọng trách “tư lệnh” các bộ, ngành, được trao vị trí người đứng đầu các tỉnh thành, nếu không trong sạch, không liêm chính, sao có thể thuyết phục, điều hành được cấp dưới quyền? Trên minh thì dưới nghiêm! Nếu trên không minh, quân quyền bên dưới sao có thể nói đến tiếng “nghiêm” được?

 Chọn cán bộ cấp chiến lược cho Đại hội XIII đang được Đảng ta làm rất chặt chẽ và khoa học. Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược bảo đảm cân đối các độ tuổi, minh bạch và công khai. Nhưng không phải cứ chọn vào trong quy hoạch là yên vị, là “ấm chỗ”. Nếu phát hiện ai đó có vấn đề chạy chọt, chạy quan hệ, dứt khoát loại thẳng tay. Trong sạch mới có thể điều hành đất nước “chí công vô tư”. Liêm chính mới có thể có được bản lĩnh “công bộc” xứng tầm, biết lắc đầu với đủ cám dỗ thời mở cửa, không để các doanh nghiệp đại gia dắt tay trong phê duyệt ký tá. Tất cả vì lợi ích dân tộc, lợi ích nhân dân mới có được những quyết sách trúng, đúng, mới có được phong cách, bản lĩnh chính khách nói là làm!

 Chọn người xứng tầm để gánh vác giang sơn, lo việc nước, việc dân, mới hay là việc không bao giờ dễ! Nhưng Đảng trong lòng dân, lo cho dân, có sự chung tay, cùng lo của người dân cả nước, dứt khoát Đại hội XIII của Đảng sẽ có đội ngũ cán bộ cấp chiến lược xứng tầm! (Daibieunhandan.vn 26/8, Đăng Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Xoá nợ thuế: Phải lập Hội đồng tư vấn và kiểm toán vì tiền không phải ít

Đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán khi Hội đồng tư vấn xoá nợ thuế đã hoàn thành nhiệm vụ để đảm bảo sự minh bạch. Đồng thời, cần bổ sung xử lý vi phạm cá nhân, người có thẩm quyền phải cao hơn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

 Đây là đề xuất được các Đại biểu Quốc hội đưa ra tại hội thảo "Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước", do Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội phối hợp với Bộ Tài chính vừa tổ chức.

 Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, có 4 lý do chính của việc ban hành Nghị quyết xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách.

 Thứ nhất, tạo cơ chế pháp lý để xử lý dứt điểm tiền thuế nợ, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tồn tại lâu năm không còn khả năng thu của các đối tượng đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, thực tế đã phá sản, giải thể nhưng chưa thực hiện các thủ tục phá sản, giải thể theo quy định pháp luật.

 Hoặc người nộp thuế đã chấm dứt kinh doanh, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế, bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng cơ quan quản lý thuế vẫn phải theo dõi, quản lý, gây lãng phí nguồn lực.

 Thứ hai, Luật Quản lý thuế hiện hành chưa có quy định pháp luật để xử lý nợ thuế đối với người nộp thuế đã chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh và thực sự không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, nên số tiền thuế nợ, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tồn tại dây dưa kéo dài.

 Thứ ba, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020, trong đó đã có quy định để xử lý nợ cho các đối tượng này, cụ thể quy định cho khoanh tiền thuế nợ (tại Điều 83), xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp (tại Điều 85), không tính tiền chậm nộp, miễn tiền chậm nộp (tại Điều 59).

 Các quy định này được áp dụng cho đối tượng nợ thuế phát sinh từ ngày 01/7/2020 trở đi, không cho áp dụng đối với các trường hợp nợ thuế phát sinh trước ngày 01/7/2020.

 Cuối cùng, xử lý tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp nhằm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho những người nộp thuế có phát sinh nợ thuế, bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường hợp bất khả kháng khác… (Vneconomy.vn 26/8, Duyên Duyên)Về đầu trang

Đề xuất bãi bỏ giấy đi đường, giấy biên nhận hồ sơ

Bộ Nội vụ đang tiến hành lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định về công tác văn thư, trong đó bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến văn bản điện tử cũng như bãi bỏ nhiều loại văn bản hành chính như giấy đi đường, biên nhận hồ sơ...

 Bộ Nội vụ cho biết, tại thời điểm năm 2004, Nghị định 110/2004/NĐ-CP quy định về công tác văn thư chủ yếu quy định đối với việc soạn thảo, ban hành văn bản, quản lý và sử dụng con dấu trên vật mang tin là giấy.

 Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư ngày càng được đẩy mạnh.

 Cho nên, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, Bộ Nội vụ đề xuất quy định giá trị pháp lý của văn bản điện tử: Văn bản điện tử đã ký số theo quy định của pháp luật có giá trị pháp lý như bản gốc văn bản giấy.

 Đối với văn bản điện tử, bên cạnh 7 yếu tổ thể thức giống văn bản giấy (quốc hiệu, tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản, địa danh và ngày tháng năm ban hành văn bản, tên loại và trích yếu nội dung của văn bản, nội dung của văn bản, nơi nhận văn bản), văn bản điện tử còn có thêm 2 yếu tố thể thức là chữ ký số của cơ quan và chữ ký số của người có thẩm quyền.

 Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất văn bản hành chính gồm các loại văn bản: Nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, báo cáo, biên bản, tờ trình, công văn, công điện, giấy uỷ quyền, giấy giới thiệu, giấy mời, giấy nghỉ phép, phiếu gửi, phiếu chuyển, thư công.

 Đối chiếu với văn bản hiện hành, có 10 loại văn bản hành chính được đề xuất bãi bỏ gồm: phương án, đề án, dự án, hợp đồng, bản ghi nhớ, bản cam kết, bản thỏa thuận, giấy chứng nhận, giấy đi đường, biên nhận hồ sơ... Dự thảo Nghị định về công tác văn thư sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 19-10-2019. (An Ninh Thủ Đô 25/8, An Nhiên) Về đầu trang

Tiếp tục tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương

Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 cũng như bối cảnh xây dựng Chính phủ kiến tạo đã tạo lập tiền đề cho đổi mới tổ chức bộ máy chính quyền địa phương. Trong đó, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương đã được thực hiện.

 Thời gian gần đây, thực hiện Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Kết luận 34 của Bộ Chính trị năm 2018 về thực hiện một số mô hình thí điểm, nhiều địa phương đã sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Tỉnh Lào Cai đã tiên phong công bố sáp nhập Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng. Tỉnh Hà Giang tiến hành hợp nhất một số cơ quan thuộc chính quyền với cơ quan đảng, sáp nhập Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Sở Nội vụ, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh với Đảng bộ khối cơ quan tỉnh... Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhiều địa phương cũng đã chủ động triển khai các giải pháp cụ thể nhằm sắp xếp lại bộ máy các cơ quan, đơn vị của tỉnh thành.

 Một số địa phương đã thực hiện công tác cán bộ bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp. Đây là giải pháp vừa mang ý nghĩa đổi mới tổ chức chỉ đạo, điều hành của cơ quan tại địa phương, vừa là giải pháp có tính chất tạo sự chủ động hơn nữa của người lãnh đạo. Bởi khi việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, đảng và chính quyền cấp trên được “quy về chung một mối”, sẽ giúp các nhiệm vụ chính trị được thực hiện đồng bộ, linh hoạt, kịp thời hơn. Đồng thời khắc phục tình trạng thiếu thống nhất giữa chủ trương lãnh đạo và tổ chức thực hiện, tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm hoặc tình trạng mất đoàn kết giữa bí thư cấp ủy và chủ tịch UBND cùng cấp. (Sggp.org.vn 26/8, Lâm Nguyên)Về đầu trang

TPHCM: Phát hiện 3 vụ tham nhũng trong nội bộ cơ quan

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án năm 2019.

 Về công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, từ ngày 1/10/2018 - 31/7/2019, TP ghi nhận xảy ra hơn 3.600 vụ (giảm 169 vụ so với cùng kỳ), làm chết 75 người, bị thương 518 người, tài sản thiệt hại trị giá trên 36 tỷ đồng. Đến nay đã điều tra khám phá 2.622 vụ phạm pháp hình sự.

 Đồng thời, phát hiện và xử lý 25 vụ tham nhũng và chức vụ, bắt 39 đối tượng (khởi tố 8 vụ, 19 bị can); phát hiện 112 vụ vi phạm về lĩnh vực môi trường, trong đó số tổ chức, cá nhân đã phát hiện, xử lý là 112; đã xử phạt hành chính 61 vụ, nộp ngân sách Nhà nước trên 6,47 tỷ đồng.

 Về công tác phòng, chống tham nhũng, số vụ việc tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan Nhà nước ở địa phương, TP có 3 vụ việc được phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan.

 UBND quận Gò Vấp đã phát hiện nguyên kế toán Trường Mầm non Hoa Quỳnh lập chứng từ khống thanh toán và chiếm dụng số tiền hơn 1,147 tỷ đồng, qua xử lý cá nhân đã buộc thôi việc và bồi hoàn tiền nộp ngân sách Nhà nước.

 UBND quận 1 đã phát hiện một cán bộ phụ trách kinh tế tại phường Bến Thành về tội “nhận hối lộ”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 đã có thông báo tạm giam, quyết định khởi tố bị can.

 UBND quận Tân Bình phát hiện 1 công chức tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ Phòng Quản lý Đô thị quận có hành vi “tham ô tài sản”. Hiện đã chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát quận Tân Bình, đã thu hồi và nộp vào ngân sách hà nước số tiền gần 71 triệu đồng.

 Từ ngày 1/10/2018 - 31/7/2019, TP đã triển khai tổng cộng 9.826 cuộc thanh, kiểm tra, gồm 240 cuộc thanh tra hành chính, 89 cuộc thanh tra trách nhiệm và 9.497 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó đã kiến nghị chuyển điều tra 7 vụ việc.

 Thông qua công tác thanh, kiểm tra, giải quyết tố cáo, Công an TP đã xử lý kỷ luật 6 cán bộ sai phạm liên quan đến tham nhũng, hành vi có dấu hiệu tham nhũng. (Thanh Tra 26/8, Thiên Lý)Về đầu trang

TPHCM công khai danh tính cán bộ nhũng nhiễu trên cổng thông tin điện tử

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Kế hoạch do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ký, yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện, đơn vị rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện; rút ngắn thời gian và đưa ra lộ trình giải quyết.

 Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, các cơ quan, đơn vị không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

 Tại những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị phải có hệ thống giám sát bằng công nghệ hiện đại như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến…

 Ngoài ra, các cơ quan đơn vị phải thực hiện công khai đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là về hành vi nhũng nhiễu, phiền hà.

 Nếu tiếp nhận thông tin phải ánh, các cơ quan đơn vị phải công khai kết quả kiểm tra xử lý và nếu cán bộ có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân và doanh nghiệp, đồng thời khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm.

 Đặc biệt, kế hoạch của UBND TPHCM vừa ban hành khẳng định sẽ công khai danh tính cán bộ vi phạm trên cổng thông tin điện tử và cương quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

 TPHCM sẽ xử lý hình sự, không xử lý hành chính đối với những trường hợp vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

 Không chỉ xử lý cán bộ, công chức vi phạm, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân cũng sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm. Người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái sẽ bị xử lý nghiêm. (Tienphong.vn 26/8, Huy Thịnh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xây “cầu” chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước

Theo khảo sát của Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI) cho thấy, trong số 8.093 doanh nghiệp trả lời khảo sát, có tới 23% cho biết họ phải dành hơn 10% quỹ thời gian để tìm hiểu và thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước.

 Gần 30% doanh nghiệp cho biết họ vẫn phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký và vẫn có khoảng 38% doanh nghiệp không đồng ý với nhận định rằng, thủ tục giấy tờ đã đơn giản hơn. 21% doanh nghiệp được hỏi cho rằng thủ tục đất đai còn khó khăn; 17% kêu về thuế; 13% về bảo hiểm xã hội; 9% về xây dựng; 6,5% về bảo vệ môi trường; 6% đăng ký kinh doanh đầu tư.

 Đối với dịch vụ công, Việt Nam xếp thứ hạng 89/193 quốc gia về Chỉ số phát triển chính phủ điện tử, 1.000 thủ tục hành chính (TTHC) không phát sinh giao dịch điện tử. Các hệ thống dịch vụ công còn hoạt động rời rạc, thiếu đồng bộ và chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu dịch vụ công một cách tổng thể. Dịch vụ công cấp 3 chiếm dưới 10%, cấp 4 chiếm dưới 1%. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại các bộ ngành, đặc biệt các tỉnh chưa cao.

 Cụ thể, ông Nguyễn Việt Hùng, đại diện Bộ tài chính cho rằng, chuyển đổi số trong các dịch vụ của ngành tài chính còn rất nhiều việc phải làm. Ngành tài chính có những hệ thống thông tin trọng yếu của đất nước như kho bạc điện tử, hải quan điện tử, thuế điện tử, hệ thống thông tin quản lý về chứng khoán, hệ thống dự trữ nhà nước… Tuy nhiên, vì nhiều lý do tính liên thông, chia sẻ kết hợp dữ liệu của các hệ thống này còn yếu.

 Trước đây, chúng ta có tư duy là bài toán nghiệp vụ nào chúng ta cần tin học hoá thì tin học hoá vào nghiệp vụ đó vì vậy chúng ta có rất nhiều “ốc đảo” về dữ liệu mà thiếu những cây cầu bắc nối liền giữa các “ốc đảo” để luồng dữ liệu được liên thông, tạo ra giá trị gia tăng, hỗ trợ cho việc ra quyết định cũng như hỗ trợ dự báo quản lý rủi ro, xây dựng chiến lược.

 Ở lĩnh vực khác, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế. 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược Chuyển đổi số tổng thể.

 Phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về kênh giao tiếp và quy trình. Còn chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

 Tuy nhiên, theo ông Dũng, thách thức chuyển đổi số với ngành ngân hàng là khuôn khổ pháp lý, về nhận thức và thể chế; các quy định của chúng ta không theo kịp; thách thức trong quản trị sự thay đổi; đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật; lựa chọn, đầu tư hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin; nhận thức của khách hàng…

 Để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các cơ quan Chính phủ đang khẩn trương nghiên cứu và tiến hành thực hiện quá trình chuyển đổi số để tiến tới Chính phủ số. Đối với ngành tài chính, ông Hùng nhìn nhận là, cần bắc những “cây cầu” kết nối liên thông nguồn dữ liệu lớn cho ngành tài chính nói riêng, chính phủ nói chung để sự nghiệp chuyển đổi số có những kết quả tích cực.

 Với quan điểm của ông Dũng, nếu một người sử dụng dịch ngân hàng số thì đưa lại doanh thu gấp 3 lần so với ngân hàng truyền thống và trở thành khác hàng tiềm năng. Do đó, ông Dũng đề xuất, cần đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm... Xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng, định danh số. Đồng thời, hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin; ban hành khuôn khổ pháp lý thử nghiệm…

 Ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho hay, điều quan trọng trong chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước là thay đổi tư duy nhà lãnh đạo tỉnh. Khó khăn với Quảng Ninh hiện nay là nghiên cứu nội dung chính quyền số, tìm ra sự khác biệt hai khái niệm “chính quyền điện tử” và “chính quyền số”. Và làm sao vận hành được chính quyền số? Đồng thời, giải quyết khâu liên quan tới chính sách và nguồn nhân lực cho chuyển đổi số vì tỉnh khó tiếp cận với nguồn nhân lực chất lượng cao. (Enternews.vn 27/8, Khắc Lãng)Về đầu trang

Bộ Tư pháp có quyền cho phép khai thác dữ liệu hộ tịch điện tử để phục vụ quản lý

Thông tin được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử bao gồm: Các việc hộ tịch của cá nhân được đăng ký theo quy định pháp luật; Các thông tin hộ tịch của cha, mẹ, vợ, chồng của cá nhân có sự biến động.

 Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

 Để triển khai thực hiện Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, trong điều kiện còn nhiều hạn chế về nguồn lực, Bộ Tư pháp đã chủ động xây dựng và triển khai áp dụng từ thí điểm đến nhân rộng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung, có kết nối với phần mềm quản lý số định danh cá nhân để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em được đăng ký khai sinh từ ngày 1-1-2016.

 Trên toàn hệ thống đã có 14.035 người dùng là công chức tư pháp - hộ tịch tại 8.919 UBND cấp xã, 579 Phòng Tư pháp cấp huyện và 52 Sở Tư pháp cấp tỉnh tham gia tác nghiệp hàng ngày.

 Dự thảo Nghị định nêu rõ Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là Cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành, gồm tập hợp thông tin hộ tịch của cá nhân được đăng ký theo quy định pháp luật và lưu giữ theo cấu trúc, bằng thiết bị số, trong môi trường mạng, thông qua phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung thống nhất toàn quốc.

 Thông tin được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử bao gồm: Các việc hộ tịch của cá nhân được đăng ký theo quy định pháp luật; Các thông tin hộ tịch của cha, mẹ, vợ, chồng của cá nhân có sự biến động do thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc; ghi vào sổ các thay đổi theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; ghi vào sổ các việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. 

Đáng chú ý, cá nhân có quyền khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thông qua việc thực hiện thủ tục “đề nghị cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch có thẩm quyền cấp trích lục hộ tịch, xác nhận thông tin hộ tịch”, với phạm vi khai thác chỉ là thông tin hộ tịch của chính cá nhân đó.

 Cơ quan đăng ký hộ tịch có quyền khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thông qua hình thức đăng ký hộ tịch bằng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung; cấp trích lục hộ tịch; thống kê số liệu đăng ký hộ tịch; tra cứu dữ liệu hộ tịch và thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước khác trong lĩnh vực hộ tịch theo quy định pháp luật, không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký việc hộ tịch, nơi cư trú của người có yêu cầu.

 Cơ quan quản lý hộ tịch cấp tỉnh (Sở Tư pháp), Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, ngoài thẩm quyền như cơ quan đăng ký hộ tịch, còn có thẩm quyền xác nhận thông tin hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân.

 Riêng Bộ Tư pháp là cơ quan duy nhất có thẩm quyền xem xét, cho phép cơ quan, tổ chức khác được khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước. Các yêu cầu khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử nhằm các mục đích khác (điều tra xã hội học, cung cấp dịch vụ ...) đều không được giải quyết. (Pháp Luật Xã Hội 25/8, H.L) Về đầu trang

Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Thành phố Hà Nội hiện đang đứng thứ hai toàn quốc trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính. Không bằng lòng với kết quả này, thành phố đang tiếp tục phấn đấu đưa các chỉ tiêu của thành phố về cải cách hành chính phải bằng hoặc cao hơn yêu cầu của Chính phủ đề ra.

 Từ đầu năm đến nay, UBND quận Hà Đông và các phường trên địa bàn đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Các cuộc đối thoại đều có sự tham dự của lãnh đạo quận và phường, cho nên đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Đây là dịp để người dân, tổ chức trao đổi, phản ánh về các nội dung liên quan thủ tục hành chính, như vậy đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra. Nhiều thắc mắc của người dân như xác nhận hộ khẩu thì đến bộ phận nào giải quyết; trình tự, thủ tục như thế nào, thời gian giải quyết bao lâu; bản sao sổ hộ khẩu đã chứng thực có được dùng để xác nhận tình trạng hôn nhân để vay vốn ngân hàng được không; thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, đã được các cán bộ của quận, phường giải thích, hướng dẫn cụ thể. Những ý kiến góp ý như việc làm đăng ký khai sinh theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn chậm so với quy định; đề nghị chọn cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại công an quận có ứng xử nhẹ nhàng để hướng dẫn những người già làm thủ tục hành chính được tốt hơn, đã được tiếp thu, ghi nhận để có hướng khắc phục. Đáng chú ý, quận đã vận hành hệ thống wifi phủ sóng toàn bộ trụ sở quận để phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và công dân khi đến làm việc.

 Nhờ thái độ nghiêm túc trong làm việc, cầu thị trong tiếp thu ý kiến nhân dân, sáu tháng đầu năm nay, quận Hà Đông đã tiếp nhận 6.333 hồ sơ, trong đó, có 3.387 hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tuyến. Quận đã trả trước hạn bốn hồ sơ, đúng hạn 5.750 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,95%. Hiện quận đang triển khai 34 thủ tục hành chính theo dịch vụ công mức độ 3, tại cấp phường là tám thủ tục.

 Chị Phương Dung (ở phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho biết: Các buổi đối thoại không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mà đã giải đáp nhiều băn khoăn về lĩnh vực này. Hiện nhiều người dân chưa quan tâm lắm đến việc khai thủ tục hành chính qua mạng, nhưng qua đối thoại, tôi được biết cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, cho nên sắp tới nếu có thủ tục cần giao dịch tôi sẽ làm trực tuyến. 

Không chỉ có Hà Đông, nhiều quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Long Biên, Tây Hồ thường xuyên tổ chức đối thoại về thủ tục hành chính với các tổ chức, doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

 Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, thành phố xác định rõ cải cách hành chính cần dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, cho nên đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực, nhất là công tác quản lý nhà nước. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, đến hết quý II năm nay, hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung ba cấp của thành phố đã ứng dụng tại 22 sở, ban, ngành; 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Đến nay, đã có 1.321 thủ tục hành chính được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (đạt 75%), trong đó mức độ 4 là 15,5%, mức độ 3 là 84,5%... Các lĩnh vực kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội đạt hơn 98%; đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đạt 86,5%. (Nhandan.com.vn 26/8)Về đầu trang

Hải quan Hà Tĩnh đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính

Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hải quan nhằm tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính, giảm chi phí tuân thủ đối với doanh nghiệp.

 Việc triển khai đánh giá chi phí tuân thủ TTHC được Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh triển khai ngẫu nhiên ở 350 doanh nghiệp đã hoàn thành 6.956 tờ khai từ ngày 01/01/2019 đến 31/07/2019. Việc đánh giá được thực hiện bằng cả hai phương thức: phiếu khảo sát bản mềm và phiếu khảo sát bản giấy.

 Ở cả 2 phương thức, việc đánh giá được tập trung vào 2 phần là: chi phí hành chính (ở các khâu: tìm hiểu thủ tục, chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, điều chỉnh và bổ sung hồ sơ, nhận kết quả hồ sơ) và chi phí khác (bao gồm: chi phí đầu tư để tuân thủ quy định, chi phí rủi ro pháp lý và các chi phí không chính thức khác).

 Đến thời điểm hiện tại, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phát ra 62 phiếu đánh giá cho các doanh nghiệp và thu về 39 phiếu khảo sát bằng giấy. Từ nay đến hết tháng 08/2019, đơn vị vẫn tiếp tục tiếp nhận trả lời đánh giá của các doanh nghiệp còn lại. Từ 01/09 – 08/09, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tổng hợp kết quả đánh giá đối với từng thủ tục thực hiện tại đơn vị theo các nội dung tại phiếu đánh giá.

 Kết quả đánh giá sẽ góp phần giúp cơ quan hải quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, cắt giảm chi phí tuân thủ đối với cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời, nâng cao tính liêm chính, minh bạch trong môi trường thông quan. (Baohatinh.vn 26/8)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Ì ạch giải ngân dù tiền có sẵn

Tại Hà Nội, có 36/55 dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 bị chậm tiến độ. Tại TP HCM, so với kế hoạch đến ngày 31-7, có 11 quận, huyện giải ngân dưới 50%; cá biệt quận 11 "đội sổ" khi giải ngân chỉ được 4%.

 Tại TP HCM, thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP cho thấy tính đến hết niên độ ngân sách năm 2018 (ngày 31-1-2019), TP chỉ đạt 76% tổng kế hoạch vốn được giao. Ở các quận - huyện, trong khi kế hoạch đến ngày 31-7 phải giải ngân đạt ít nhất 50% nhưng tới nay mới 13 quận - huyện giải ngân trên 50% và 11 quận - huyện giải ngân dưới 50%. Cá biệt, quận 11 chỉ giải ngân được 4%. Kế đến là quận Phú Nhuận, mới đạt hơn 13%. Quận Bình Thạnh cũng thuộc nhóm giải ngân rất thấp, gần 27%. Các quận - huyện khác tuy khá hơn nhưng tỉ lệ giải ngân vẫn chậm so với kế hoạch như: huyện Cần Giờ hơn 31%, quận 5 khoảng 33%, huyện Nhà Bè gần 35%, quận 9 khoảng 35%, quận 12 hơn 43%...

 Bày tỏ sốt ruột trước tình hình chậm giải ngân vốn trên địa bàn thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn thanh quyết toán đối với các dự án đầu tư công còn vướng mắc GPMB. Việc này tạo cơ chế cho chủ đầu tư dự án, các sở - ngành thực hiện việc thanh toán chi trả tiền bồi thường GPMB, lập hồ sơ quyết toán được thuận lợi hơn, từ đó đẩy nhanh tiến độ chung của dự án.

 Chủ tịch UBND TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong, ngay từ đầu năm 2019 cũng đã ban hành Chỉ thị 02, đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 để bảo đảm kết quả giải ngân đến ngày 31-7 đạt ít nhất 50% và cả năm 2019 đạt ít nhất 95%. Mặc dù vậy, đến nay, toàn TP mới giải ngân được 26% trong tổng số 33.170 tỉ đồng của năm 2019, riêng vốn ODA thì khá hơn khi giải ngân được khoảng 50%. Nguyên nhân được Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ ra là do trong tổng số 4.215 tỉ đồng chi cho giải phóng mặt bằng có 2.000 tỉ đồng dành cho tuyến metro số 2 nhưng TP chưa phê duyệt được chủ trương đầu tư theo phân cấp của Thủ tướng Chính phủ nên chưa thể chi vốn.

 Một động thái khác là TP mới hoàn thành việc sắp xếp các ban quản lý dự án vào tháng 6 để thực hiện giao vốn (trước đó giao vốn qua các sở, ngành) nên ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân. Ông Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận chủ đầu tư thường ứng vốn trước để thi công dự án nhưng chậm hoàn thành thủ tục thanh - quyết toán nên tỉ lệ giải ngân trên hệ thống cũng ghi nhận thấp so với thực tế.

 Ở các địa phương cụ thể, lãnh đạo quận - huyện cũng có nhiều cách giải thích. Đại diện UBND quận 11 cho biết tổng vốn đầu tư công của quận trong năm 2019 là 101 tỉ đồng, tập trung cho 4 dự án lớn xây trường học và công viên. Vì chưa ghi vốn nên chưa thể khởi công. "Do quận mới nhận vốn đợt 2 hồi tháng 7 nên có chậm trễ trong giải ngân. Nếu tháng 9 ghi vốn, khởi công, tiến độ giải ngân sẽ cao" - đại diện UBND quận 11 đánh giá.

 Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, ông Nguyễn Thành Phương, nhận trách nhiệm về việc chậm giải ngân vốn và cam kết đến cuối năm sẽ giải ngân trên 95%. (Nld.com.vn 26/8, Nhóm PV)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Phó Giám đốc Sở xin nghỉ nghi do nợ nần: Buộc thôi việc

Ngày 25/8/2019, một lãnh đạo Sở Nội vụ Bình Định cho biết, Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức vừa có cuộc họp về việc của ông Trương Hải Ân (45 tuổi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH) có nhiều người đến đòi tiền trong quãng thời gian ông Ân xin nghỉ điều trị bệnh dài ngày.

 Trong cuộc họp này, ông Ân không tham dự theo yêu cầu. Kết thúc cuộc họp, Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức thống nhất có văn bản báo cáo, đề nghị chủ tịch UBND tỉnh xem xét, ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Trương Hải Ân.

 Được biết, ông Ân có đơn “xin nghỉ phép dài hạn” để đi chữa bệnh từ tháng 11/2018. Cũng trong thời gian này, một số chủ nợ của ông Ân có đơn gửi đến Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định để “nhờ” đòi nợ.

 Một số người dân tại TP Quy Nhơn cho biết, từ năm 2018 đến nay, ông Ân vay mượn tiền của nhiều người với lý do đầu tư đất đai nhưng không trả.

 Ông P.X.N (TP Quy Nhơn) cho hay, đầu năm 2018, ông đã cho vợ chồng ông Ân vay 1 tỷ đồng, thời hạn trả là 31/12/2018. Tuy nhiên, cuối năm 2018 đến nay, ông đã nhiều lần gọi điện, tìm đến nhà đòi nợ nhưng vợ chồng ông Ân cứ hẹn. 

"Thời gian gần đây, ông Ân tắt điện thoại, vợ ông này cũng không gọi được. Tìm đến nhà riêng của họ thì thấy khóa cửa. Vì thế tôi phải truy tìm ông Ân đòi nợ" - ông N. nói.

 Tương tự, tháng 8/2018, bà N.L.H (TP Quy Nhơn) cũng đã cho ông Ân vay 500 triệu đồng, thời hạn trả nợ là 2,5 tháng, nhưng quá hạn từ nhiều tháng qua mà ông Ân vẫn không trả. Bà H đã nhờ người truy tìm ông Ân đòi nợ nhưng không gặp.

 Tuy nhiên, ngày 3/6, nói về việc này trên báo Tuổi Trẻ, ông Ân cho rằng, ông có buôn bán bất động sản, thời gian qua do điều trị bệnh ở xa nên chưa giải quyết kịp một số khoản nợ khiến chủ nợ lo lắng, có đơn gởi cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ông nói rằng không nợ hàng chục tỷ đồng như một số báo đã nêu. (Baodatviet.vn 26/8, Ngọc Mai)Về đầu trang

Sở GTVT TP.HCM: Kiểm điểm một loạt cá nhân sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

Ngày 26-8, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Sở GTVT TP.HCM đã lên kế hoạch tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân ở các đơn vị thuộc Sở có vi phạm liên quan công tác bổ nhiệm, chuyển đổi cán bộ theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.

 Trước đó, đầu tháng 8-2019, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đã có kết luận về các cuộc thanh tra do Thanh tra TP tiến hành. Theo đó, Thanh tra TP đã ban hành hai kết luận thanh tra: Về chấp hành quy định của Đảng và pháp luật công tác tổ chức cán bộ tại Sở GTVT thời kỳ 2017-2018 và kết luận các nội dung tố cáo xảy ra tại Sở.

 Từ cơ sở trên, ngày 22-8, giám đốc Sở GTVT TP.HCM lập kế hoạch và chỉ đạo tổ chức kiểm điểm hàng loạt tập thể, cá nhân có liên quan. Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh việc kiểm điểm phải đạt ba mục đích, yêu cầu. Thứ nhất, phải tổ chức kiểm điểm đầy đủ các cá nhân, tập thể có liên quan đến hai kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM. Thứ hai, việc kiểm điểm được thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ được phân công đối với tập thể, cá nhân; làm rõ nguyên nhân trách nhiệm đối với các thiếu sót đã nêu và đề xuất các biện pháp khắc phục sửa chữa… Thứ ba, các cá nhân, tập thể liên quan đến kết luận thanh tra đều phải viết bản kiểm điểm với nội dung trình bày trung thực, tự giác với các thiếu sót, không giải trình, né tránh trách nhiệm, phải đề xuất các biện pháp khắc phục, đối chiếu với quy định hiện hành và mức độ vi phạm, tự nhận hoặc đề xuất hình thức kỷ luật (nếu có).

 Thời gian tiến hành kiểm điểm từ nay đến ngày 30-8-2019. Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở, được phân công chủ trì các cuộc kiểm điểm. Theo Sở GTVT, có 10 cá nhân, đơn vị thuộc Sở phải kiểm điểm. 

Trưởng phòng tổ chức cán bộ kiểm điểm các thiếu sót như công tác quản lý biên chế, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công tác bổ nhiệm để xảy ra trường hợp hồ sơ thẩm định chưa đảm bảo quy định dẫn đến bổ nhiệm có trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn, thiếu thủ tục, quy trình. Về chuyển đổi công tác, trưởng phòng tổ chức cán bộ chưa thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra, để 73 trường hợp công tác chưa đủ năm năm, 36 trường hợp chưa đủ 24 tháng đã chuyển đổi. Trong giải quyết tố cáo, trưởng phòng tổ chức cán bộ cũng không tham mưu cho giám đốc Sở giải quyết các đơn, không tham mưu phúc đáp đơn cho các đơn vị chuyển đơn theo quy định của Luật Tố cáo.

 Chánh Thanh tra Sở GTVT kiểm điểm việc chuyển đổi vị trí công tác năm 2017 có 17 trường hợp không đảm bảo thời gian giữ vị trí công tác (đủ năm năm) theo quy định, trong đó có sáu trường hợp chưa đủ 24 tháng.

 Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng kiểm điểm việc chuyển đổi vị trí công tác năm 2017 có 35 trường hợp không đảm bảo thời gian giữ vị trí công tác (đủ năm năm) theo quy định, trong đó có 24 trường hợp chưa đủ 24 tháng.

 Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa kiểm điểm việc chuyển đổi vị trí công tác năm 2017 có chín trường hợp không đảm bảo thời gian giữ vị trí công tác (đủ năm năm) theo quy định, trong đó có một trường hợp chưa đủ 24 tháng.

 Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa kiểm điểm việc chuyển đổi vị trí công tác năm 2017-2018 có tám trường hợp không đảm bảo thời gian giữ vị trí công tác (đủ năm năm) theo quy định, trong đó có hai trường hợp chưa đủ 24 tháng.

 Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn kiểm điểm việc chuyển đổi vị trí công tác năm 2017 có bảy trường hợp không đảm bảo thời gian giữ vị trí công tác (đủ năm năm) theo quy định, trong đó có hai trường hợp chưa đủ 24 tháng.

 Trưởng ban tổ chức Đảng ủy Sở kiểm điểm về việc không kiểm tra, đôn đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thực hiện công tác quy hoạch Ban chấp hành, Ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 dẫn đến phê duyệt quy hoạch thực hiện sau khi trung tâm tổ chức đại hội.

 Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở kiểm điểm nội dung trong giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đảng viên còn chậm, đã quá thời hạn vẫn không thực hiện hoặc chưa có kết quả giải quyết, không tham mưu phúc đáp đơn cho các cơ quan, đơn vị đã chuyển đơn theo quy định của Luật Tố cáo… (Plo.vn 27/8, Kiên Cường – Lưu Đức)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc: Hơn 50% số người được hỏi phản đối cách điều hành của Tổng thống

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giảm xuống mức hơn 46% trong khi tỷ lệ phản đối lần đầu vượt quá 50% kể từ khi nhà lãnh đạo này nhậm chức.

 Hãng thông tấn Yonhap ngày 26/8 dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận công bố cùng ngày cho biết như vậy.

 Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cuộc điều tra dư luận do hãng Realmeter thực hiện dưới sự ủy quyền của Đài truyền hình YTN, từ ngày 19-23/8, đối với 2.512 người từ 19 tuổi trên phạm vi cả nước (độ tin cậy 95%, sai số trên dưới 2%), cho thấy tỷ lệ đánh giá tích cực công tác điều hành chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đạt 46,2%, giảm 3,2% so với tuần trước đó.

 Trong khi, tỷ lệ không ủng hộ là 50,4%, tăng tới 4,1%. Đây cũng là mức không ủng hộ cao nhất kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in lên nắm quyền. Số trả lời không biết hoặc không đưa ra câu trả lời là 3,4%, giảm 0,9% so với tuần trước.

 Realmeter phân tích nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon liên tục sụt giảm trong thời gian qua chủ yếu do ảnh hưởng từ những nghi vấn và tranh cãi xung quanh việc bổ nhiệm cựu thư ký cấp cao của tổng thống về vấn đề dân sự Cho Kuk làm người đứng đầu Bộ Tư pháp.

 Tỷ lệ này sau đó đã phục hồi nhẹ khi Chính phủ Hàn Quốc quyết định chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin quân sự Hàn-Nhật (GSOMIA) ngày 23/8.

 Cũng theo kết quả cuộc thăm dò trên, tỷ lệ ủng hộ đối với các đảng phái chính trị lần lượt là đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành đạt 38,3% (giảm 2,3%), Hàn Quốc tự do là 30,2% (tăng 0,8%), Công lý với 6,7% (giảm 0,2%), Bareun tương lai đạt 5,9% (tăng 0,9%), “đảng Cộng hòa của chúng ta” với 2,1% (tăng 0,3%) và Hòa bình dân chủ đạt 2,0% (tăng 0,5%); số không thuộc đảng phái đạt 13%, giảm 0,8%.

 Trước đó, ngày 9/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiến hành đợt cải tổ nội các đầu tiên trong 5 tháng qua, trong bối cảnh đối mặt nhiều thách thức trong các công việc nhà nước, bao gồm các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và căng thẳng thương mại với Nhật Tổng thống Moon Jae-in đang gần hoàn thành nửa nhiệm kỳ 5 năm, dự kiến kết thúc vào tháng 5/2022.

 Đợt cải tổ này được xem là nhằm tạo thêm động lực trong ban lãnh đạo của Hàn Quốc trong bối cảnh nước này liên tiếp đối mặt với những tranh cãi chính trị nội bộ và thách thức từ bên ngoài. (TTXVN 26/8, Hữu Tuyên)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More