Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 01-8-2019

Post date: 01/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Hà Tĩnh giải thích về lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ gần 5 tỉ 1

2. Lễ vật thắp hương cúng liệt sĩ trị giá 4,7 tỉ có những gì?. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3. Cá nhân làm việc tại khu kinh tế không được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân. 3

4.Từ 1/8/2019, chửi bới khi thi đấu thể thao bị phạt 15-20 triệu VND.. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

5.   Thủ tướng chỉ đạo tạo điều kiện cho khởi nghiệp thành công. 4

6."Dẹp loạn" vi phạm xây dựng ở các địa phương. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

7. Thu hút nguồn lực tư nhân vào quản lý dự án công – cách làm hiệu quả ở Quảng Ninh  5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

8.Dự kiến sẽ miễn thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập. 5

9.TPHCM muốn đón “đại bàng” về đầu tư nhưng chưa “dọn” nơi làm tổ. 6

QUẢN LÝ.. 7

10.Yêu cầu tăng 5.500 Phó Chủ tịch xã không làm tăng tổng biên chế. 7

11.Bổ nhiệm 98 lãnh đạo không đủ tiêu chuẩn. 9

12. Quyết định hợp nhất các Chi cục Thuế trực thuộc TP Hà Nội 10

13.  Công tác luân chuyển cán bộ ở Hà Nội: Thực tiễn từ một số địa bàn. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

14.Kiên Giang ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công. 12

15. Khánh Hòa ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến. 13

16.An Giang: Cải thiện PCI qua phần mềm “Chính quyền điện tử”. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

17. Đắk Nông: Bắt cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì chiếm đoạt tiền tỉ 14

THẾ GIỚI 15

18.Quốc vương thứ 16 của Malaysia đăng quang. 15

19.Ấn Độ cấm "ly hôn tức thì". 15

 TIÊU ĐIỂM

Hà Tĩnh giải thích về lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ gần 5 tỉ

Sáng 31-7, cộng đồng mạng xôn xao về việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh mời thầu: “Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2019). Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá thầu 4.757.200.000 tỉ đồng. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng với giá trúng thầu 4.754.821.400 đồng”.

 Nhiều người cũng đăng tải, chia sẻ, đặt câu hỏi: “Lễ thắp hương sao hết những gần 5 tỉ đồng?”. Có người đăng tải nội dung trên kèm bình phẩm không hay...

 Về việc trên, sáng 31-7, bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Số tiền hơn 4,7 tỉ đồng đó là tiền ngân sách của tỉnh Hà Tĩnh bỏ ra để mua quà thắp hương cho các liệt sĩ (hơn 23.600 liệt sĩ). "Cụ thể là mua quà, bánh kẹo tặng cho thân nhân liệt sĩ để thắp hương cho liệt sĩ. Còn tiền chế độ chính sách của Trung ương thì phát tiền mặt cho các thân nhân liệt sĩ”, bà nói.

 Ông Phạm Văn Công- Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh thông tin: Chúng tôi có theo dõi trên mạng xã hội, có người đưa lên facebook hỏi gói thầu này quá lớn, thắp hương cho ai, thắp hương ở đâu? Có một số người cho rằng giá như gói thầu này chia cho từng gia đình…

 Ở đây họ hiểu chưa thấu đáo, chưa thấu tình đạt lý. Không phải một gói quà để thắp hương cho một địa điểm trị giá hơn 4,7 tỉ đồng. Thực chất gói thầu này là một gói thầu duy nhất nhưng lại sản phẩm lễ chia cho gia đình thân nhân hơn 23.600 liệt sĩ để đặt lên từng bàn thờ thắp hương.

 "Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh mỗi suất quà bằng hiện vật thắp hương cho liệt sĩ là tặng cho từng gia đình thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng để dâng lên bàn thờ cúng liệt sĩ nhân ngày 27-7. Mỗi gói quà trị giá 200 ngàn đồng, tức là tiền bánh kẹo. Tổng ở Hà Tĩnh gần 24.000 suất quà nên số tiền hơn 4,7 tỉ đồng. Quà của Trung ương thì phát tiền mặt còn quà của tỉnh là hiện vật bánh kẹo để thắp hương”, ông nói.

 Cũng theo ông Công, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng là bánh kẹo, không có hương. (Pháp Luật TPHCM 31/7, Đ.Lam)Về đầu trang

Lễ vật thắp hương cúng liệt sĩ trị giá 4,7 tỉ có những gì?

Chiều 31-7, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc “mua sắm lễ thắp hương thờ cúng liệt sĩ” tổng trị giá hơn 4,7 tỉ đồng.

 Một cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nội dung công văn báo cáo giống như Pháp Luật TPHCM đã nêu.

 Trong mỗi suất quà thắp hương trị giá 200.000 đồng có một hộp bánh quy bơ hộp thiếc trị giá 120 ngàn đồng, bánh quy mềm phủ socola rắc dừa 36.900 đồng, kẹo bọc sữa 35.000 đồng, bánh quy mặn hạt vừng 8.000 đồng kèm một túi giấy.

 Như PLO đã đưa tin sáng 31-7, cộng đồng mạng xôn xao về việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh mời thầu: “Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2019). Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá thầu 4.757.200.000 tỉ đồng. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng với giá trúng thầu 4.754.821.400 đồng”.

 Nhiều người cũng đăng tải, chia sẻ, đặt câu hỏi: “Lễ thắp hương sao hết những gần 5 tỉ đồng?”. Có người đăng tải nội dung trên kèm bình phẩm không hay...

 Về việc trên, sáng 31-7, bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Số tiền hơn 4,7 tỉ đồng đó là tiền ngân sách của tỉnh Hà Tĩnh bỏ ra để mua quà thắp hương cho các liệt sĩ (hơn 23.600 liệt sĩ).

 Cụ thể là mua quà, bánh kẹo tặng cho thân nhân liệt sĩ để thắp hương cho liệt sĩ. Còn tiền chế độ chính sách của Trung ương thì phát tiền mặt cho các thân nhân liệt sĩ.

 Ông Phạm Văn Công, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh thông tin: "Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh mỗi suất quà bằng hiện vật thắp hương cho liệt sĩ là tặng cho từng gia đình thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng để dâng lên bàn thờ cúng liệt sĩ nhân ngày 27-7. Mỗi gói quà trị giá 200 ngàn đồng, tức là tiền bánh kẹo. Tổng ở Hà Tĩnh gần 24.000 suất quà nên số tiền hơn 4,7 tỉ đồng. Quà của Trung ương thì phát tiền mặt còn quà của tỉnh là hiện vật bánh kẹo để thắp hương”.

 Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết thêm, việc đấu thầu là công khai trên mạng và thực hiện đúng thủ tục, nhà thầu nào bỏ giá thấp nhất thì nhà thầu đó trúng.

 Chiều 31-7, trả lời câu hỏi hơn 23.600 suất quà thắp hương được phát như thế nào, ông Công nói: “Đơn vị trúng thầu phải đưa quà đến tận trụ ở UBND TP Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và các huyện trong tỉnh. Từ đó, huyện chuyển quà về các xã, phường rồi lãnh đạo các xã cử các đoàn công tác đến tận từng gia đình thờ cúng liệt sĩ để trao và thắp hương trước và trong ngày 27-7”.

 Một cán bộ khác ở Hà Tĩnh cho biết, việc mua sắm lễ thắp hương thờ cúng liệt sĩ vào ngày 27-7 và ngày lễ, Tết được tỉnh Hà Tĩnh thực hiện thường xuyên.

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng là công ty chuyên sản xuất bánh kẹo có trụ sở tại huyện Vũ Thư (Thái Bình).

 Ngoài trúng gói thầu ở Hà Tĩnh, Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng còn trúng gói thầu 8,7 tỉ đồng mua bánh kẹo tri ân người có công, thân nhân liệt sĩ nhân dịp Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7) ở Ninh Bình. (Pháp Luật TPHCM 31/7, Đ.Lam)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Cá nhân làm việc tại khu kinh tế không được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư bãi bỏ Thông tư số 128/2014/TT-BTC về việc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người làm việc tại các khu kinh tế.

 Từ 26/8, các cá nhân cả người Việt Nam và nước ngoài làm việc tại khu kinh tế sẽ không được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân.

 Trước đó, tháng 3/2008, Chính phủ ban hành nghị định quy định việc giảm 50% thuế thu nhập cá nhân với những người làm việc tại khu công nghiệp. Quy định này vẫn giữ nguyên trong suốt thời gian qua dù nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn về vấn đề này hết hạn và được thay thế. (NDH.vn 31/7, Nam Anh)Về đầu trang

Từ 1/8/2019, chửi bới khi thi đấu thể thao bị phạt 15-20 triệu VND

 Từ 01/08/2019, hành vi "chơi xấu" trong thi đấu thể thao sẽ bị phạt đến 25 triệu đồng.

 Nghị định 46/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao đã được Chính phủ ban hành ngày 27/5/2019, có hiệu lực từ ngày 01/08/2019.

 Theo Nghị định này, các hành vi bạo lực trong hoạt động thể thao bị nghiêm cấm và xử phạt như sau:

 - Cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao: Phạt từ 20 - 25 triệu đồng. Với hành vi này, người vi phạm còn bị đình chỉ việc tham dự giải đấu thể thao có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng.

 - Chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; đe dọa xâm phạm sức khỏe, tính mạng; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa khi tham gia hoạt động thể thao: Phạt từ 15 - 20 triệu đồng. Đồng thời, còn buộc phải xin lỗi công khai nếu chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm.

 Cũng theo Nghị định, việc sử dụng chất kích thích thuộc Danh mục bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao sẽ bị phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng; ngoài ra, vận động viên còn có thể bị hủy kết quả thi đấu. Nếu bao che, tổ chức cho vận động viên sử dụng chất kích thích, bị phạt tiền ở mức cao hơn, từ 15 - 20 triệu đồng. (VTV.vn 31/7)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo tạo điều kiện cho khởi nghiệp thành công

Ngày 30.7, Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến những thông tin mà Báo Thanh Niên và một số báo nêu về vấn đề khởi nghiệp.

 Chỉ đạo nêu rõ, Báo điện tử Thanh Niên ngày 20.7.2019 có nội dung “Phong trào khởi nghiệp phát triển rất nhanh, đi đến “làn sóng thứ 3” của công nghệ Deep Tech... Khái niệm Deep Tech là các công ty công nghệ nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở trình độ nghiên cứu khoa học cao với các bằng sáng chế. Theo các chuyên gia, những ngành có khả năng ứng dụng Deep Tech cao tại Việt Nam gồm nông nghiệp, tiêu dùng, dịch vụ, y tế... nhờ lợi thế về dân số và tốc độ thích ứng công nghệ khá nhanh”.

 Cùng với đó, một số báo có nội dung nêu trang mạng Techinasia đánh giá, Việt Nam sở hữu một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp tăng nhanh nhất thế giới, gần đuổi kịp tốc độ tăng trưởng khởi nghiệp của Singapore và Indonesia, những nước dẫn đầu ASEAN. Việt Nam có lợi thế với nhiều tài năng công nghệ cao giá rẻ, ước tính đứng trong top 3 thế giới về số kỹ sư trong 5 năm nữa.

 Liên quan đến những nội dung nêu trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-CN, Bộ TT-TT và T.Ư Đoàn tiếp tục theo dõi, tạo điều kiện cho khởi nghiệp thành công. (Thanh Niên 31/7)Về đầu trang

"Dẹp loạn" vi phạm xây dựng ở các địa phương

Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh thành yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vi phạm xây dựng, phân lô bán nền tràn lan ở các địa phương.

 Tại TP.HCM có tới gần 7.000 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đây là con số vừa được công bố trong hội nghị vừa được tổ chức vào ngày 30/7. Nhiều quận, huyện ở TP.HCM trong thời gian qua đã liên tục ra quân cưỡng chế các công trình xây dựng không phép. UBND quận 9 còn ban hành nghị quyết riêng, thành lập đội liên ngành chuyên xử lý vấn đề này.

 Theo thống kê chưa đầy đủ, TP.HCM có trên 50 dự án "ma". Tỉnh Đồng Nai có ít nhất 27 dự án, còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang "vật vã" xử lý 113 dự án dạng này. Có lẽ đến lúc này nhiều địa phương càng hiểu rõ thế nào là "phòng hơn chống". (VTV.vn 31/7) Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Thu hút nguồn lực tư nhân vào quản lý dự án công – cách làm hiệu quả ở Quảng Ninh

Thông qua hợp tác công tư với mô hình đầu tư công - quản trị tư, Quảng Ninh đã thu hút thế mạnh quản trị, nhân lực tư nhân để nâng cao hiệu quả dự án.

 Những mô hình hợp tác công tư tại Quảng Ninh đang mang lại hiệu quả rõ nét. Cứ 1 đồng Nhà nước bỏ ra thì thu hút được 8 đến 9 đồng vốn ngoài ngân sách.

 Ở miền núi, có nước sạch không khác nước máy thành phố là bao. Nếu như trước kia, việc lấy nước để dùng trong gia đình là việc nặng nhọc thì nay, người dân ở xã miền núi Vũ Oai, Hoành Bồ, Quảng Ninh đã được dùng nguồn nước từ công trình nước hợp vệ sinh được đầu tư bởi ngân sách của nhà nước nhưng được giao cho công ty tư nhân quản lý vận hành tiện lợi.

 Đi cả nửa ngày mới tới nơi, các công trình nước sạch vốn được đầu tư ở miền núi tốn kém công sức và tiền bạc nhưng lại thường bỏ hỏng chỉ sau một thời gian ngắn vận hành khá phổ biến ở nhiều địa phương. Nguyên nhân là do quản lý của cấp xã yếu kém.

 Thế nhưng, với Hoành Bồ, từ khi áp dụng mô hình đầu tư công - quản trị tư, hệ thống cấp nước này được vận hành duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

 Tránh lãng phí, đạt được tối đa hiệu quả sau đầu tư nên tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng mô hình này ở 20 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Đồng vốn nhà nước bỏ ra được tư nhân quản lý chuyên nghiệp hơn, chất lượng tốt hơn, gia tăng hiệu quả hơn và quan trọng nhất là người dân được thụ hưởng từ những công trình dùng vốn ngân sách này.

 Với phương châm đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư và nhà nước sẽ không làm những gì tư nhân có thể làm tốt hơn nên đến nay, mô hình này đã gắn kết được trách nhiệm và quyền lợi giữa nhà nước, nhà đầu tư tư nhân và cộng đồng để đảm bảo lợi ích của các bên.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/kinh-te/thu-hut-nguon-luc-tu-nhan-vao-quan-ly-du-an-cong-20190731212637755.htm

(Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 31/7; VTV.vn 31/7)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Dự kiến sẽ miễn thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 về lệ phí môn bài.

 Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên cho doanh nghiệp mới thành lập. Bộ Tài chính cũng dự kiến miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh trong 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Các trường PTTH, THCS, tiểu học, mẫu giáo bao gồm cả công lập và ngoài công lập cũng nằm trong diện được miễn.

 Với việc miễn thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập, thu ngân sách Nhà nước có thể giảm 200 tỷ đồng mỗi năm nhưng vị trí về mục tiêu thành lập doanh nghiệp của Việt Nam sẽ lên hạng. (VTV.vn 31/7)Về đầu trang

TPHCM muốn đón “đại bàng” về đầu tư nhưng chưa “dọn” nơi làm tổ

TP HCM là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong hơn 30 năm qua. Nhưng gần đây, nguồn vốn của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào những ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố chững lại, quy mô đầu tư nhỏ, trung bình mỗi dự án chưa đến 1 triệu USD.

 Thành phố vẫn tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến kêu gọi đầu tư và muốn đón những “đại bàng” với nguồn vốn lớn nhưng chưa được.

 Đầu năm 2019, một doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên sản xuất các thiết bị điện, điện tử đến các khu công nghiệp của TPHCM tìm khoảng 50 ha đất với ý định đầu tư lớn, nhưng không khu nào có sẵn diện tích đó nên doanh nghiệp tìm nơi khác.

 Ban quản lý Các khu chế xuất TP HCM, khu công nghiệp (Hepza) cũng thừa nhận, nếu lúc này có một doanh nghiệp FDI thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, chế tạo và công nghệ cao cần vài mươi ha để đầu tư thì rất khó có sẵn. Vì diện tích đất cho thuê ở các khu công nghiệp của TP HCM giờ đã lấp đầy hơn 80%.

 “Hiện nay, các quỹ đất có sẵn của các khu công nghiệp đã hình thành đang vướng về công tác  đền bù, giải chậm, các mảnh đất không giải phóng liền mạch nên cản trở việc xây dựng cơ sở hạ tầng, kéo dài thời gian, tăng chi phí” - ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng Đầu tư, Ban quản lý Các khu chế xuất, khu công nghiệp,  TP HCM nói.

 Để có đất cho nhà đầu tư thì phải mở rộng các khu công nghiệp, mà chủ đầu tư xây dựng các khu công nghiệp ở TP HCM đang gặp khó ở khâu phải trả tiền thuê đất một lần. Còn các cơ quan chức năng của thành phố thì lúng túng trong việc xác định giá cho thuê đất trong 50 năm. Theo Luật đất đai, từ năm 2014 chủ đầu tư các khu công nghiệp nếu muốn cho thuê đất thu tiền 1 lần thì phải trả hết tiền thuê đất 1 lần cho nhà nước thay vì trả tiền thuê đất hàng năm.

 Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền của thành phố vẫn chưa xác định được giá cho thuê đất hoặc định ở mức rất cao khiến các khu công nghiệp ở thành phố mất tính cạnh tranh so với các tỉnh lân cận. Cụ thể như, Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2 với gần 600 ha, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hạ tầng từ năm 2013 và đã có quyết định cho thuê đất của thành phố từ năm 2016 nhưng đến nay thành phố chưa xác định được giá cho thuê. Giá đất cho thuê ở các khu công nghiệp của thành phố hiện nay từ 90-180 USD/m2.

 Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho rằng: “Sắp tới trong quy thành phố tính toán lại ai là nhà đầu tư, chứ nhà đầu tư để công ty cổ phần vào  đầu tư hạ tầng thì người ta phải tính toán hoàn vốn như thế nào nên giá  đất cho thuê ở các khu công nghiệp nhà nước không can thiệp được. Vì vậy, khi quy hoạch phải tìm nhà đầu tư mang dáng dấp nhà nước thì mới thì giúp doanh nghiệp giảm chi phí thuê mặt sản xuất”.

 Một hạn chế nữa trong thu hút đầu tư ở TP HCM là hệ thống giao thông kết nối giữa các khu công nghiệp, khu chế xuất với hệ thống cảng biển, cảng hàng không chưa thuận lợi, nhiều lúc ách tắc, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa và lưu thông…

 “TP HCM hoàn thiện cơ sở hạ tầng để giao thông làm sao thông suốt thuận tiện vận chuyển một lượng lớn hàng hóa. Bên cạnh đó, việc di chuyển của con người cũng kiểm soát được thời gian, ví dụ như di chuyển từ điểm này để điểm khác có thể dự đoán được thời gian đừng để cho người hôm nay di chuyển khoảng cách đó mất 30 phút nhưng ngày hôm sau là mất rất nhiều thời gian” - ông Hirai -ShinJi, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM kiến nghị.

 Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hút các nhà đầu tư lớn vào TP HCM thì chính quyền phải giải quyết được vướng mắc về quỹ đất sạch và hạ tầng giao thông. TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế TP HCM cho rằng, để phát triển nhanh quỹ đất sạch trong tương lai thành phố cần đẩy nhanh quy trình bồi thường, giải phóng mắt bằng, tái định cư… một cách chuyên nghiệp.

 “Khâu then chốt hiện nay đang nằm ở vấn đề giao thông đô thị, nó nằm khâu ở các khâu dịch vụ logitics, cảng biển, trục giao thông nối liền giữa các trục giao thông, nối liền giữa các sản xuât, kinh doanh, khu công nghiệp với các cảng phải thông thoáng đó là vấn đề rất quan trọng trong thu hút đầu tư” – Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân nói. (VOV.vn 31/7, Chung Thủy)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Yêu cầu tăng 5.500 Phó Chủ tịch xã không làm tăng tổng biên chế

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa có văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 35 vừa qua. Đáng lưu ý, tại cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án, lưu ý tiếp tục nghiên cứu làm rõ hơn nữa các nguyên tắc và tiêu chí của việc phân cấp, ủy quyền trong luật để làm cơ sở cho các luật chuyên ngành quy định cụ thể; việc tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã loại II phải bảo đảm không làm tăng tổng số biên chế cán bộ, công chức của xã, phường, thị trấn loại II theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ.

 Uỷ ban Thường vụ tán thành giao Chính phủ quy định khung số lượng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa trong các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, đối với số lượng cấp phó cụ thể của từng đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ thì do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quyết định theo yêu cầu công việc.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện hai phương án để báo cáo, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền và Quốc hội đối với nội dung giảm số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; việc giảm Phó Trưởng ban chuyên trách của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương.

 Đối với nội dung giảm số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được đưa ra hai phương án:

 Phương án 1: Quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 2 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.

 Phương án 2: Quy định trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách thì bố trí 1 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách; trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân là đại biểu hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí 2 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.

 Trước đó, lý giải về đề xuất này, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, tới đây sẽ sáp nhập hơn 600 xã loại III lên loại II. Với một đơn vị cấp xã lớn như vậy mà chỉ có 1 ông Phó Chủ tịch sẽ rất khó khăn. Vì vậy, ban soạn thảo đề nghị, tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II từ 1 người lên 2 người.

 Đại diện cơ quan soạn thảo. Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, qua tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho thấy, việc giảm số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II, III xuống còn 1 người đã tác động khá lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã. Trong khi, hiện nay và thời gian tới, việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, số lượng đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm xuống và số lượng cán bộ, công chức cấp xã sẽ giảm tương ứng.

 Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ thì sẽ giảm đồng loạt 2 cán bộ, công chức ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã (cả loại I, II và loại III). Như vậy, cả nước dự kiến sẽ giảm khoảng hơn 22.000 cán bộ, công chức cấp xã (11.161 đơn vị x 02 người/đơn vị). Nếu tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II thì sẽ tăng khoảng 5.500 người (hiện tại cả nước có khoảng 5.500 cấp xã loại II). Do đó, Thường trực Uỷ ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề nghị tiếp thu theo ý kiến của đại biểu Quốc hội theo phương án tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã loại II từ 1 người lên 2 người.

 Về việc giảm Phó Trưởng ban chuyên trách của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cũng được đưa ra hai phương án:

 Phương án 1: Quy định Ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 2 đại biểu hoạt động chuyên trách, nếu Trưởng ban là đại biểu hoạt động chuyên trách thì bố trí 1 Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách; nếu Trưởng ban là đại biểu hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí 2 Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách.

 Phương án 2: Quy định Ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có không quá 2 Phó Trưởng ban, trong đó có 1 Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách.

 Về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương, tiếp tục nghiên cứu việc hợp nhất 3 Văn phòng theo hướng:

 Phương án 1: Hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thành một Văn phòng; giữ nguyên Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

 Phương án 2: Hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành một Văn phòng.

 Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, định hướng chung là ngày càng tăng số lượng đại biểu chuyên trách và nâng cao chất lượng cơ quan dân cử, để thực hiện chức năng kiểm soát quyền lực. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân không đồng tình với ý kiến cho rằng, thời gian qua có 2 phó chủ tịch HĐND ở địa phương làm tăng biên chế.

 “Quan điểm của tôi là không nên giảm phó chủ tịch HĐND tỉnh, vì có nhiều việc làm để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của cơ quan dân cử. Sao không giảm chỗ nào mà cứ giảm cơ quan dân cử?", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu.

 Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 4/10/2018 khẩn trương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ chậm nhất là ngày 30/9/2019, làm cơ sở cho việc sửa đổi quy định về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 Giao Thường trực Ủy ban Pháp luật phối hợp với cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019). (Tiền Phong 31/7, Luân Dũng)Về đầu trang

Bổ nhiệm 98 lãnh đạo không đủ tiêu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý... của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn từ 1.1.2016 đến ngày 30.9.2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị đã áp dụng các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thực hiện việc quản lý biên chế công chức; số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các đơn vị.

 Bên cạnh đó Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành một số văn bản hướng dẫn các đơn vị, trong đó có quy định tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo, quản lý và trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tồn tại, thiếu sót về điều kiện, tiêu chuẩn.

 Cụ thể, có 1 trường hợp thiếu bằng cao cấp lý luận chính trị, 57 trường hợp thiếu bằng trung cấp lý luận chính trị; 4 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính hoặc tương đương; 36 trường hợp chưa có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng hoặc tương đương (trong đó có 3 trường hợp thiếu tại thời điểm bổ nhiệm). Đáng chú ý, một số lao động hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị sự nghiệp công lập nhưng được bổ nhiệm chức vụ quản lý (đến thời điểm kiểm tra không còn giữ chức vụ); 2 trường hợp tuyển dụng công chức không qua thi tuyển năm 2011, 2012 không đúng thẩm quyền.

 Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiểm tra 28 kỳ xét tuyển viên chức của 12 đơn vị sự nghiệp công lập, kết quả tuyển dụng được 235 người. Qua thanh tra cho thấy một số đơn vị không xây dựng và phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng trước khi tổ chức tuyển dụng; một số đơn vị thực hiện thông báo tuyển dụng, nhận hồ sơ dự tuyển chưa bảo đảm theo quy định; thành lập Hội đồng xét tuyển và Ban kiểm tra, sát hạch trước khi hết hạn nhận hồ sơ dự tuyển; câu hỏi phỏng vấn không có đáp án...

 Với những hạn chế nêu trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét không bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp sau thời hạn vẫn không đáp ứng yêu cầu; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế đã nêu trong Kết luận thanh tra để có hình thức xử lý phù hợp. (Đại Biểu Nhân Dân 31/7, Đà Nẵng)Về đầu trang

Quyết định hợp nhất các Chi cục Thuế trực thuộc TP Hà Nội

Sáng 31/7, Bộ Tài chính đã trao quyết định chính thức về việc hợp nhất 6 Chi cục Thuế thành 3 Chi cục Thuế khu vực, trực thuộc Cục Thuế TP Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong kế hoạch tinh giản bộ máy của Bộ Tài chính, phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ giảm 50% số Chi cục Thuế trên toàn quốc.

 Cụ thể, Chi cục Thuế huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh sẽ thành Chi cục Thuế khu vực Sóc Sơn - Mê Linh. Chi cục Thuế huyện Ứng Hòa và huyện Mỹ Đức sẽ thành Chi cục Thuế khu vực Ứng Hòa - Mỹ Đức. Chi cục Thuế huyện Thanh Oai và Chương Mỹ sẽ thành Chi cục Thuế khu vực Thanh Oai - Chương Mỹ.

 Thực hiện việc hợp nhất này, 3 đồng chí chi cục trưởng và nhiều đội trưởng bị dôi dư. Cục Thuế TP Hà Nội đã có sự chuẩn bị tốt về công tác nhân sự và cơ sở vật chất làm việc để không làm ảnh hưởng đến tâm tư của cán bộ cũng như việc nộp thuế của người dân. (VTV.vn 31/7)Về đầu trang

Công tác luân chuyển cán bộ ở Hà Nội: Thực tiễn từ một số địa bàn

 Thời gian qua, Hà Nội được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố thực hiện hiệu quả công tác điều động, luân chuyển cán bộ.

 Việc điều động, luân chuyển không chỉ với mục tiêu tiếp tục đào tạo, tu dưỡng, thử thách cán bộ trong môi trường mới, có kiến thức thực tế để phát triển toàn diện, mà việc bộ bố trí đúng người, đúng việc, đúng vị trí còn giúp hóa giải những khúc mắc, phức tạp, nguy cơ hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự tại một số địa phương trên địa bàn thành phố.

 Xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ từng được biết đến là địa bàn phức tạp về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, sau dồn điền đổi thửa. Theo Kết luận của ngành chức năng thành phố Hà Nội, xã Văn Võ đã buông lỏng quản lý để hàng chục trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; xây bờ bao, chuồng trại trên đất không phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhất là tại xóm Cấp Tiến, xóm 2-5, xóm Cộng Hòa. Cùng với đó là những “hợp đồng khống” giữa UBND xã đối với 11 trường hợp không có diện tích, không có sơ đồ mốc giới để các hộ dân tự ý lấn chiếm hàng nghìn m2 đất...

 Xác định những sai phạm, khuyết điểm tại xã Văn Võ là do Ban Chấp hành Đảng bộ xã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, phát hiện những tồn tại dẫn đến vi phạm kéo dài, tháng 9/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Chương Mỹ đã quyết định điều động, luân chuyển Bí thư huyện đoàn Chu Văn Khang về làm Bí thư xã Văn Võ.

 Với sức trẻ, kinh nghiệm trong công tác phong trào và trên hết là trách nhiệm của người được giao đứng đầu cấp ủy, ông Chu Văn Khang đã sớm tháo gỡ những tồn tại và một năm sau, tình hình tại xã Văn Võ trở lại ổn định.

 "Xã Văn Võ để xảy ra tình trạng đó là do trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, quản lý đất đai chưa có sự thống nhất cao. Sau khi chúng tôi tiếp nhận công việc, chúng tôi phải thống nhất xử lý vấn đề này. Từng bước có sự tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để thực hiện, đặc biệt là để khắc phục các tồn tại, hạn chế. Yêu cầu là phải xử lý triệt để. Khi mà bà con có manh nha vi phạm là chúng tôi xử lý ngay", ông Chu Văn Khang nói.

 Bảy năm trước, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên cũng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự mà nguyên nhân từ việc tranh chấp đất đai giữa người dân hai thôn Tư Sản và Lưu Thượng. Có thời điểm, có đến 400-500 người kéo đi giữa thôn này và thôn khác. Thực trạng này sẽ trở nên phức tạp nếu tình hình không kịp thời được tháo gỡ. Đánh giá nguyên nhân của vấn đề này là do cấp ủy cơ sở yếu kém, Huyện ủy Phú Xuyên đã thực hiện thay đổi người đứng đầu cấp ủy Đảng xã Phú Túc. Theo đó, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa được điều động, luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy xã Phú Túc.

 Với năng lực, trọng trách với nhân dân và đặc biệt thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo việc gì cũng thành công”, sau gần 2 năm cùng ăn, cùng ở với cấp ủy, chính quyền và người dân Phú Túc, bà Phạm Hải Hoa đã hóa giải thành công những mâu thuẫn giữa người dân hai thôn Tư Sản - Lưu Thượng.

 Chứng kiến những mâu thuẫn của người dân hai thôn Tư Sản và Lưu Thượng mà cấp ủy, chính quyền trước đó không hóa giải được và tình hình trở lại ổn định dưới sự dẫn dắt của người đứng đầu cấp ủy mới - bà Phạm Hải Hoa, ông Nguyễn Văn Đính, đảng viên lão thành cách mạng xã Phú Túc cho rằng, đó là một quyết định đúng đắn của Ban thường vụ huyện ủy Phú Xuyên trong công tác cán bộ.

 "Đồng chí Hoa tuy là nữ, nhưng chỉ đạo rất sát, chịu đi xuống các thôn để nắm tình hình cụ thể, từng công việc. Giải quyết việc nào dứt điểm việc ấy. Cho nên sinh hoạt chính trị trở vào nề nếp, khuôn khổ, ổn định cả cách thức làm việc, giờ giấc. Làm cho phong trào của xã Phú Túc trở lại hoạt động bình thường, từ đó mới có ổn định như ngày hôm nay", ông Đính cho biết.

 Cũng giống như ở xã Văn Võ (huyện Chương Mỹ), xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên), những năm 2010-2015 phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp mà nguyên do là thiếu thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, thậm chí có hiện tượng cá nhân, chia rẽ, bè phái. Khi nội bộ thiếu đoàn kết, không vì mục tiêu chung nên nhiều kiến nghị, vấn đề dân sinh bức xúc cũng không được quan tâm giải quyết. Thực trạng này đã “đẩy” tình hình tại phường Trương Định thời điểm đó, có lúc “căng như sợi dây đàn”.

 Trước nguy cơ tiềm ẩn, tình hình phức tạp tại phường Trương Định, Quận ủy Hai Bà Trưng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để củng cố lại tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất. Cùng với đó là thực hiện điều động, luân chuyển ông Nguyễn Hoành Dũng, Phó Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng tham gia Ban chấp hành Đảng bộ phường Trương Định, bầu chức danh Chủ tịch UBND phường. 

Sau gần 2 năm đảm nhiệm trọng trách người đứng đầu chính quyền (từ năm 2016 đến năm 2017), dưới sự lãnh đạo tập trung, đoàn kết của cấp ủy, chính quyền, với tinh thần làm việc công tâm, lấy lợi ích chung làm đầu, ông Nguyễn Hoành Dũng đã tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, từng bước giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, đưa phường Trương Định sớm ổn định tình hình.

 Ông Trần Quyết Thắng - Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Hai Bà Trưng đánh giá: “Thời điểm từ năm 2016 đến nay, đồng chí đảm nhiệm chức vụ Bí thư, nhất là đồng chí Chủ tịch phát huy rất tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hiện nay không có câu chuyện mâu thuẫn nội bộ, hiện tượng bè phái, không còn đơn thư khiếu nại, không còn nổi cộm phức tạp. Tình hình chính trị rất ổn định, kinh tế phát triển, mọi chỉ tiêu đều hoàn thành”.  (VOV.vn 31/7, Huy Nam)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Kiên Giang ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công

Ngày 30/7, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang đã được đưa vào hoạt động.

 "Không để khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính gây mất thời gian cho người dân và doanh nghiệp" là mục tiêu hướng đến của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang tiếp nhận, giải quyết các thủ tục theo hình thức một cửa điện tử và liên thông trên cùng hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

 Sự tập trung của tất cả Sở, ngành liên quan sẽ giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí tối đa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Nếu như trước đây mỗi ngày các đơn vị tiếp nhận, giải quyết khoảng 200 hồ sơ, thủ tục, nay con số này tăng gấp 2 - 3 lần. (VTV.vn 31/7)Về đầu trang

Khánh Hòa ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến

Sáng 30/7, những dịch vụ, tiện ích của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã được giới thiệu đến các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội.

 Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 31 tháng 8 năm ngoái. Sau gần 1 năm, các cơ quan hành chính 3 cấp ở tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận hơn 500.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 80.000 hồ sơ trực tuyến. Theo tính toán, một hồ sơ nếu được giải quyết trực tuyến, tiết kiệm cho khách hàng ở Khánh Hòa từ 200.000 đồng đến 260.000 đồng, đối với khách hàng ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiết kiệm từ 900.000 đồng đến 1 triệu đồng, chưa kể những khoản lợi khác. Thế nhưng, thời gian qua, lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến ở Khánh Hòa chỉ mới chiếm 17%.

 Để tăng khách hàng sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến, mấu chốt là giúp người dân tiếp cận dễ dàng các dịch vụ, tiện ích. Vì vậy, trong sáng nay, những nội dung như cách đăng ký tài khoản, cách đăng nhập hệ thống , tạo và nộp hồ sơ điện tử... đã được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, khách hàng trực tiếp thử nghiệm các dịch vụ hành chính công trực tuyến với sự hướng dẫn của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Hoạt động này tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới ở Khánh Hòa nhằm rút ngắn khoảng cách giữa người dân với các dịch vụ hành chính công trực tuyến. (VTVNews 30/7, Tấn Quỳnh) Về đầu trang

An Giang: Cải thiện PCI qua phần mềm “Chính quyền điện tử”

Việc áp dụng phần mềm thông minh “Chính quyền điện tử”, đánh giá cán bộ để cải thiện môi trường, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là nhiệm vụ trong tâm của An Giang trong năm 2019.

 Theo đó, chiều 29/7, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang, các sở ngành như: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ và các doanh nghiệp tỉnh An Giang đã chính thức thăm quan mô hình chính quyền điện tử, quản lý và đánh giá cán bộ thông qua phần mềm thông minh tại Quận 12, TP.HCM.

 Việc áp dụng phần mềm thông minh “Chính quyền điện tử”, đánh giá cán bộ để cải thiện môi trường, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là nhiệm vụ trong tâm của An Giang trong năm 2019.

 Việc áp dụng phần mềm thông minh “Chính quyền điện tử”, đánh giá cán bộ để cải thiện môi trường, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là nhiệm vụ trong tâm của An Giang trong năm 2019.

 Theo kế hoạch, đây là chuyến công tác thực tế, học hỏi kinh nghiệm của lãnh đạo tỉnh An Giang, với các tỉnh thành phố, quận huyện trung tâm thuộc các tỉnh và thành phố lớn về việc thực hiện mô hiện mô hình chính quyền điện tử, đặc biệt là UBND Quận 12.

 Phát biểu và chia sẻ những kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính thông qua mô hình chính quyền điện tử, ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND Quận 12, cho biết: Theo quy hoạch của TP.HCM thì Quận 1, 2, 12 được thí điểm là các quận “đô thị thông minh”. Do đó, trong quá trình thực hiện sẽ lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp xuyên suốt quá trình xây dựng, và nghiệm thu đề án.

 Cũng theo ông Hiếu, thành phố thông minh không chỉ là giải pháp giải quyết các vấn đề nội tại của thành phố về giao thông, kinh tế, văn hóa xã hội… mà còn mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác quốc tế rất lớn - ông Hiếu nói. 

Theo ông Hiếu, chính quyền điện tử tại Quận 12 gồm nhiều ứng dụng công nghệ, như: phần mềm quản lý công việc và quản lý địa bàn dân cư; cổng dịch vụ công trực tuyến; tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến; các giải pháp tiếp nhận phản ánh, góp ý, đánh giá việc giải quyết hồ sơ và phần mềm tương tác với người dân thông qua ứng dụng di động.

 Ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12, cho biết: Theo quy hoạch của TP.HCM thì quận 1, 2, 12 được thí điểm là các quận “đô thị thông minh”. Do đó, trong quá trình thực hiện sẽ lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp xuyên suốt quá trình xây dựng, và nghiệm thu đề án. Cũng theo ông Hiếu, thành phố thông minh không chỉ là giải pháp giải quyết các vấn đề nội tại của thành phố về giao thông, kinh tế, văn hóa xã hội… mà còn mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác quốc tế rất lớn – ông Hiếu nói. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 30/7, Hương Giang) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đắk Nông: Bắt cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì chiếm đoạt tiền tỉ

Chiều 30-7, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cho biết, đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Cù Văn Soạn (cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2017 đến nay, người này đã thỏa thuận với một số hộ dân tại huyện để làm giả giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Soạn đã đề nghị những người không phải chủ đất đứng tên trên những mảnh đất rẫy để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Người này đã làm giả giấy tờ của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đắk Song bằng cách giả chữ ký của lãnh đạo và quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi hoàn thành các giấy tờ quyền sử dụng đất, Soạn giao lại cho người dân để thế chấp vay tiền ngân hàng.

 Hồ sơ thể hiện, tổng số tiền vay được từ các giấy tờ do Soạn làm giả đã sử dụng để vay ngân hàng được hơn 11 tỉ đồng, trong đó, Soạn chiếm đoạt 6 tỉ đồng, số còn lại chia cho người dân đứng tên sổ đất. (Pháp Luật TPHCM 31/7, Huy Trường)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Quốc vương thứ 16 của Malaysia đăng quang

Quốc vương thứ 16 của Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chính thức đăng quang vào ngày 30/7.

 Phát biểu tại lễ đăng quang, Quốc vương Abdullah đã kêu gọi người dân đoàn kết. Ông nhấn mạnh, đoàn kết và hòa hợp dân tộc là những trụ cột làm nên sức mạnh quốc gia.

 Quốc vương cũng tin tưởng Chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad có thể giải quyết những thách thức kinh tế và xã hội để chấn hưng đất nước.

 Quốc vương Abdullah, 59 tuổi, từng du học ở Anh và đam mê thể thao. Ông được lựa chọn làm người trị vì mới của Malaysia hồi tháng Một vừa qua sau khi Quốc vương Muhammad V, 49 tuổi, bất ngờ thoái vị sau 2 năm cầm quyền. (VTV.vn 31/7)Về đầu trang

Ấn Độ cấm "ly hôn tức thì"

Quốc hội Ấn Độ hôm 30/7 đã phê chuẩn một dự luật, theo đó cấm đàn ông Hồi giáo nước này được phép "ly hôn tức thì" với vợ. Nếu vi phạm sẽ là hành vi phạm tội hình sự.

 Những người vi phạm sẽ bị phạt tiền và phải đối mặt với án tù lên tới 3 năm. Ngoài ra, dự luật này cũng yêu cầu người chồng phải hỗ trợ tài chính cho vợ sau khi ly hôn. Người vợ được quyền nuôi con. Hiện dự luật này chỉ còn cần chữ ký của Tổng thống để chính thức trở thành luật.

 Suốt hàng thế kỷ qua, Ấn Độ cho phép đàn ông Hồi giáo được phép ly hôn vợ một cách hợp pháp bằng cách ghi rõ 3 lần từ "talaq" (tức là ly hôn) bằng dạng lời nói, bằng văn bản hoặc gần đây hơn là dạng thư điện tử.

 Việc Quốc hội Ấn độ phê chuẩn dự luật này đuợc cho là một bước đi mang tính bước ngoặt, thay đổi tục lệ vốn đã ngấm sâu trong tư tưởng các thế hệ người Hồi giáo Ấn Độ và mang lại quyền bình đẳng cho nữ giới. (VTV.vn 31/7)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More