Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-6-2019

Post date: 10/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.   Ông Đoàn Ngọc Hải bị điều chuyển do liên quan đến sai phạm mảng được phụ trách?  1

2.  Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải không được chấp thuận về Cần Giờ?. 2

3."Kiểm điểm việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức là chuyện rất khó". 3

4.  Lá đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải: Dấu hỏi giá trị con người 4

CHỈ THỊ MỚI 7

5.Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 3-7/6. 7

TIN QUỐC HỘI 8

6.Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội 8

7.   Đề xuất trao quyền truy cập dữ liệu điện tử cho Kiểm toán Nhà nước. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8.Bảo lãnh thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9.Dễ làm, khó bỏ?. 9

10. Nỗi lo có thật 11

QUẢN LÝ.. 12

11.  Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy cán bộ thiếu đức và tài 12

12. Hiệu quả đề án Bí thư cấp huyện không phải là người địa phương ở Hậu Giang. 13

13.Hà Nội phát động phong trào văn hóa công sở. 13

14. Chỉ số tham nhũng vặt tại bệnh viện huyện giảm 50 lần. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15.   Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hiệu quả quản trị và hành chính công. 14

16. Yên Bái dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong xây dựng chính quyền điện tử. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

17. Giảm bớt vay nợ nước ngoài 15

PHÁP LUẬT. 15

18.  Cách chức Phó Phòng Giáo dục làm lộ đề thi ở Bình Thuận. 15

THẾ GIỚI 16

19.  Malaysia cấm điện thoại, thiết bị số trong các cuộc họp chính phủ. 16

 TIÊU ĐIỂM

Ông Đoàn Ngọc Hải bị điều chuyển do liên quan đến sai phạm mảng được phụ trách?

Năm 2018, Thanh tra Quận 1 kết luận Phòng Quản lý đô thị Quận 1 sai phạm trong công tác cấp phép xây dựng, đây là lĩnh vực ông Đoàn Ngọc Hải được phân công phụ trách.

 Năm 2018, Thanh tra Quận 1 ( TP.HCM ) có kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng liên quan đến cấp phép xây dựng (CPXD) tại Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Quận 1.

 Theo kết luận thanh tra, từ tháng 1/2016 đến tháng 10/2017, Phòng QLĐT tiếp nhận 3.406 hồ sơ CPXD, cấp gần 1.100 CPXD, còn lại là ra văn bản hướng dẫn và không CPXD.

 Thanh tra Quận 1 xác định có một số trường hợp Phòng QLĐT tham mưu không đúng quy định về điều kiện ưu tiên tăng hệ số sử dụng đất (HSSDĐ); Phòng QLĐT tham mưu cấp GPXD tăng số tầng không đúng quy định;…

 UBND Quận 1 kết luận chưa có cơ sở xác định hiện tượng tiêu cực, tham nhũng ở những công trình kiểm tra. Tuy nhiên, Phòng QLĐT có tình trạng chưa chặt chẽ trong công tác tham mưu, để tồn tại các thiếu sót, vi phạm, chưa thống nhất trong áp dụng các quy định làm phát sinh dư luận không tốt về tính minh bạch trong công tác tham mưu cấp GPXD.

 Kết luận của Thanh tra Quận 1 chủ yếu đề cập đến trách nhiệm cụ thể của Phòng QLĐT cùng các cá nhân có liên quan. Trong khi đó, kết luận thanh tra không nhắc đến lãnh đạo được phân công phụ trách mảng đô thị thời điểm đó của Quận 1 là ông Đoàn Ngọc Hải - nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1.

 Cụ thể, theo quy trình, liên quan đến công tác CPXD, Phòng QLĐT sẽ tham mưu để phó chủ tịch phụ trách đô thị ký. Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Quận 1 lại không đề cập đến trách nhiệm của ông Hải.

 Chia sẻ với báo chí, Bí thư Quận uỷ quận 1 TP.HCM Trần Thị Kim Yến cho rằng, đây là trách nhiệm là của người đứng đầu về lĩnh vực được phân công. Tại mỗi quận, chính quyền có rất nhiều lĩnh vực quản lý khác nhau và đó là lĩnh vực mà ông Hải được phân công.

 “Ông Hải được phân công phụ trách việc quản lý đô thị và xây dựng, trong đó quản lý đô thị là đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị, mảng xây dựng cũng thuộc lĩnh vực ông Hải được phân công.

 Khi kiểm tra, thanh tra đã có kết luận về những sai phạm mà hiện tại các cơ quan chức năng đang thực hiện các bước xử lý, xem xét từ trách nhiệm của cán bộ trực tiếp tới người đứng đầu lĩnh vực quản lý Nhà nước”, bà Yến cho biết.

 Theo bà Yến, ông Hải chưa có kết luận sai phạm vì là cán bộ thuộc quyền quản lý của Thành uỷ TP.HCM, hiện đang chờ rà soát, xem xét. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 9/6, Nhật Linh)Về đầu trang

Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải không được chấp thuận về Cần Giờ?

Liên quan đến vụ việc ông Đoàn Ngọc Hải “sáng nhận chức, chiều từ chức” làm xôn xao dư luận những ngày qua, trong đơn ông Hải có đề đạt nguyện vọng được về huyện Cần Giờ (TP.HCM) công tác với vị trí Phó Chủ tịch hoặc cán bộ Mặt trận nhưng không được chấp thuận.

 Mới đây, trao đổi với Dân Việt, một cán bộ UBND TP.HCM cho biết, đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải đang được UBND TP.HCM xử lý.

 Trả lời thắc mắc của Dân Việt: "Vì sao ông Hải có nguyện vọng về Cần Giờ công tác, thậm chí là làm cán bộ Mặt trận nhưng không được chấp thuận?", vị này cho biết, việc tổ chức, điều động cán bộ phải dựa trên năng lực của cán bộ, vị trí đang công tác. Ông Hải đang là Phó Chủ tịch quận 1, nếu điều về làm cán bộ Mặt trận, thậm chí là Chủ tịch Mặt trận huyện là không thể được vì không tương thích. "Và nếu làm như thế, dư luận sẽ không đồng tình và cho rằng UBND TP thế này, thế nọ với anh Hải. Dư luận sẽ bàn tán tiêu cực hơn", vị cán bộ giải thích.

 Trước đó, trả lời Dân Việt về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Đúng là anh Hải có đề đạt nguyện vọng về Cần Giờ trong một buổi họp kiểm điểm của quận 1. Tuy nhiên, làm công tác cán bộ phải xem xét đầy đủ mọi yếu tố và điều kiện. Khi đó, Cần Giờ đã có người ở đầy đủ các vị trí, không thể bố trí và điều động về đó được. Đồng thời, không thể nghĩ về huyện Cần Giờ là nhẹ hơn, tuy không so sánh được với quận 1, nhưng Cần Giờ cũng có vị trí quan trọng và đặc biệt”.

 Chủ tịch Phong cũng cho biết, trong việc điều động ông Hải về Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn (SGC), UBND TP và Thành uỷ đã có nghiên cứu xem xét năng lực của ông Hải và đã có nhiều lần trao đổi với ông Hải. "Khi TP xem xét, thấy anh Hải có năng lực phù hợp để làm công tác quản lý tài chính, vì anh Hải từng làm công tác thuế tại quận. Hơn nữa, về đó, chức vụ và lương của anh Hải ngang cấp sở và SGC cũng là một tổng công ty lớn trực thuộc UBND TP", ông Phong giải thích. (Danviet.vn 8/6, Thuận Phong)Về đầu trang

"Kiểm điểm việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức là chuyện rất khó"

Theo 2 vị nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, chuyện ông Đoàn Ngọc Hải từ chức, về mặt hình thức ông đã làm “đúng quy trình”, nghĩa là nhận quyết định của tổ chức xong mới từ chức và bản chất khác hẳn với việc không nhận quyết định.

 Trong tuần qua sự kiện ông Đoàn Ngọc Hải, TP.HCM từ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên đã gây sự chú ý lớn đối với dư luận. Dù câu chuyện này có những luồng ý kiến khác nhau, nhưng phải  xét nhiều khía cạnh mới nhìn khách quan hơn về vụ việc.

 Trước hết xét về mặt hình thức, theo TS Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, một cán bộ không muốn làm công việc được giao họ nhận rồi từ chức là việc bình thường, không có gì sai. “Một cán bộ công chức được tổ chức giao nhiệm vụ mà người đó không nhận thì đó là hành vi không chấp hành tổ chức. Còn trường hợp người cán bộ đó đã nhận chức rồi sau đó mới từ chức thì đó là quyền của họ. Xét về mặt hình thức trường hợp như ông Đoàn Ngọc Hải từ chức không có gì sai, như cách lâu nay chúng ta hay nói là ông đã làm đúng quy trình”, TS Thang Văn Phúc nói.

 Đồng quan điểm với TS Phúc, TS Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, về hình thức cách làm của ông Đoàn Ngọc Hải không sai. “Có ý kiến cho rằng, việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức nghĩa là không chấp hành sự phân công, cần phải chịu trách nhiệm trước tổ chức. Về nguyên nhân sâu xa của sự việc này là gì chỉ có người trong cuộc biết rõ, còn xét theo hình thức ông Hải không sai trong việc từ chức nên chuyện kiểm điểm trách nhiệm với ông là rất khó”, TS Dĩnh nói.

 Ông Đoàn Ngọc Hải hiện cũng đã xin nghỉ không lương 2 tháng để chờ giải quyết việc từ chức. Ở một khía cạnh khác hiện nay chưa thấy có thông tin Hội đồng nhân dân (HĐND) Quận 1, TP.HCM họp để miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND quận đối với ông Hải. “Nếu HĐND quận chưa miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND quận (chức danh này do HĐND bầu nên mới có quyền miễn nhiệm) thì về nguyên tắc hiện ông Hải vẫn đang giữ chức danh này”, TS Dĩnh cho hay.

 Liên quan đến việc từ chức, trong đơn ông Đoàn Ngọc Hải có viết: Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt” và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy. Đây là khía cạnh thứ nhất, nhưng ở khía cạnh thứ hai, trong quá trình phụ trách mảng đô thị có thể ông Hải cũng mắc những vi phạm, khuyết điểm nên tổ chức không muốn để ông làm công việc đó nữa mà phân công sang công việc khác.

 Khi trao đổi với đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM  bên lề kỳ họp Quốc hội, báo chí có đặt câu hỏi: Có thông tin cách đây khoảng 1 năm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã vào cuộc có kết luận về những vi phạm liên quan tới ông Hải, không biết kết luận thế nào vì sao không thấy công bố?

 Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: Tôi nghĩ cái đó có công bố, nhưng phạm vi công bố thế nào thì theo quy định . Thanh tra cũng có công bố kết luận thanh tra.

 Vào năm 2018, Thanh tra Quận 1 đã có kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng liên quan đến cấp phép xây dựng tại Phòng quản lý đô thị Quận 1. Qua kiểm tra, xác minh các hồ sơ, Thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm về xây dựng.

 Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra của Thanh tra Quận 1 chủ yếu đề cập đến trách nhiệm cụ thể của Phòng Quản lý đô thị cùng các cá nhân có liên quan, còn lãnh đạo được phân công phụ trách mảng đô thị là một Phó Chủ tịch UBND quận 1 (thời điểm đó là ông Đoàn Ngọc Hải) thì kết luận thanh tra của quận không nhắc đến.

 Trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy Quận 1 cho biết, thời điểm đó, ông Đoàn Ngọc Hải được phân công phụ trách mảng đô thị và ông Hải cũng phải chịu trách nhiệm. Vị Bí thư Quận ủy này cho biết thêm, Quận 1 đang xử lý từng cấp và ông Hải cũng nằm trong quy trình xem xét. (Danviet.vn 9/6, Lương Kết)Về đầu trang

Lá đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải: Dấu hỏi giá trị con người

Ông Đoàn Ngọc Hải từng nổi tiếng vì chiến dịch xuống đường, quyết "làm sạch" vỉa hè quận 1, TP.HCM. Ông lại tiếp tục nổi tiếng vì sau khi được điều chuyển từ vị trí Phó Chủ tịch quận 1 về làm Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng một thành viên Sài Gòn, ông đã đệ đơn từ chức ngay.

 Có nhiều luồng quan điểm khác nhau về lá đơn từ chức lần này của ông. Người thì bảo từ chức như thế là không tuân thủ sự sắp xếp nhân sự của tổ chức, và ở một góc độ nào đó thậm chí còn phải bị xem xét kỷ luật. Người lại bảo ông đã tuân thủ sự sắp xếp ấy rồi, bằng chứng là đã nhận chức rồi mới từ chức, chứ không kiên quyết chống lại quyết định sắp xếp nhân sự của tổ chức ngay từ đầu.

 Ngay cả cái lý do sâu xa dẫn đến việc từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải cũng được nhìn nhận từ nhiều quan điểm. Một bộ phận bảo, hơn ai hết, ông hiểu đơn vị công tác mới của mình đang gặp bộn bề khó khăn, và nếu nhắm mắt nhận việc sẽ lún vào khó khăn, có ngày thân bại danh liệt cũng chưa biết chừng. Một luồng ý kiến khác lại nói, ông không muốn rời quận 1 vì vẫn đang dang dở những kế hoạch và chưa trả xong những món "nợ" với người dân quận 1.

 Bản thân ông Đoàn Ngọc Hải khi trả lời phỏng vấn báo chí cũng thể hiện vẫn rất nặng tình với cái địa bàn ruột, gắn bó với mình nhiều năm. "Khi viết đơn xin từ chức, tôi cũng có chia sẻ rằng phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có "máu mặt", và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy?" - ông Hải nói.

 Có cảm giác như cái mệnh đề "lợi ích của của nhiều người có "máu mặt" là một nỗi ám ảnh dai dẳng” trong lòng ông. Bởi trước đó, trong lần đệ đơn từ chức ở quận 1 (lần từ chức đầu tiên) ông cũng bóng gió nói đến điều này, và cho rằng chính vì điều này mà mình không thể hoàn thành lới hứa với người dân. Nhưng rồi sau đó, do nhận được nhiều lời động viên nên ông quyết định rút đơn từ chức, tiếp tục gắn bó với quận 1 cho đến lần... từ chức thứ hai.

 Rốt cuộc thì lý do thực sự nào khiến ông Hải từ chức rồi lại rút đơn từ chức (lần 1)? Và lý do thực sự nào khiến ông lại từ chức (lần 2) ngay sau khi vừa nhậm chức? Chỉ những người trong cuộc như ông Hải cùng những người liên quan mới biết chính xác câu trả lời. Mọi nhìn nhận, phán xét, đánh giá bên ngoài đều rất dễ có nguy cơ phiến diện, sai bản chất.

 Tuy nhiên ở góc độ "hiện tượng luận" mà soi xét, ít nhất cái lý do từ chức (lần 2) của ông cũng nhận được sự đồng cảm của nhiều người. Bởi cũng trong lá đơn từ chức (lần 2), ông viết rằng: "Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng làm tổn thường đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân".

 Sở dĩ người ta dễ đồng cảm với những giải thích này là vì trước đấy người ta đã chứng kiến rất nhiều cán bộ sẵn sàng nhận những nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn, miễn là nhiệm vụ ấy oách hơn và "nhiều màu" hơn. Mà không chỉ là "sẵn sàng nhận nhiệm vụ", đâu đó còn có tình trạng làm đủ mọi cách, chạy đủ mọi cửa, mất đủ loại tiền để nhất quyết có được nhiệm vụ mình mong muốn.

 Với những trường hợp này, bản chất vấn đề nằm ở "điều mình muốn", chứ không nằm ở "năng lực mình có". Và khi "điều mình muốn" càng ngày càng tỷ lệ nghịch với "năng lực mình có" thì dẫn đến việc quản lý lỏng lẻo, làm ăn bết bát, để rồi sau đó mang hoạ vào thân. Cứ nhìn lại những phiên toà xét xử các cựu quan chức tham ô, tham nhũng, quản lý, làm ăn thiếu trách nhiệm mà xem - khi đứng trước vành móng ngựa phần lớn đều lý giải mọi chuyện bằng lý do: "Năng lực cá nhân yếu kém". 

 Có phải đợi đến lúc đứng trước vành mong ngựa người ta mới thực sự nhận ra "do năng lực yếu kém" hay không? Trong một guồng máy, nếu mỗi mắt xích đều luôn thường trực một ý thức về năng lực cá nhân thì guồng máy ấy sẽ duy trì được phẩm chất tự trọng phải có của mình. Ngược lại, trong một guồng máy mà ý thức về năng lực bị ý thức về tham vọng đánh chìm, để rồi khi "có chuyện" lại quay ra đổ lỗi cho "năng lực yếu kém" thì guồng máy ấy không thể vận hành một cách công minh.

 

Văn hoá phương Đông khi bàn về hình mẫu người quân tử luôn đặt yếu tố "biết mình là ai" lên đầu. Người quân tử nhất định phải biết mình là ai, từ đó biết nhận những cái vốn thuộc về mình và biết từ chối những cái không phải của mình. Thành thử văn hoá phương Đông có không biết bao nhiêu truyền thuyết về những bậc chính nhân quân tử luôn bình thản khước từ những lời mời quyền lực của các bậc đế vương.

 Chẳng hạn như câu chuyện vua Nghiêu sau khi biết Hứa Do là một đại hiền tài liền đến gặp Hứa Do, truyền ngôi báu. Ai ngờ Hứa Do đáp lại: "Tôi cần ngôi vua để làm gì?". Hứa Do không cần làm vua, vì biết vua không phải là vị thế phù hợp với mình. Thái tử Tất Đạt Đa ở thành Ca Tỳ La Vệ thuộc Ấn Độ cổ xưa cũng vậy. Ngôi vua đã dành sẵn cho ngài, thế mà cuối cùng ngài nhất nhất khước từ, vì hơn ai hết, ngài hiểu giá trị cuộc đời mình thực sự nằm ở đâu.

 Nguyên nhân khiến một người có thể từ chối tiền tài, địa vị hay chức tước xét cho cùng nằm ở việc người ấy phải định hình được giá trị cuộc đời mình. Nếu không định hình được giá trị cuộc đời mình, không tìm được lý tưởng sống thực sự của mình thì chắc chắn sẽ bị cái dòng xoáy vật chất và quyền lực cuốn đi.

 Ông Nguyễn Sự ở Hội An ngày nào, người đã có 20 năm làm Bí thư và Chủ tịch Hội An, người đã có những cơ hội ngồi lên những cái ghế cao hơn, thế mà rốt cuộc vẫn chỉ ngồi nguyên cái ghế từng ngồi bao năm. Ông giải thích với báo chí: "Tầm của tôi có thể làm tốt ở một địa phương như Hội An. Lên nữa có khi lại ngang phá hoại".

 Có thể ông Nguyễn Sự nói thật, mà cũng có thể ông khiêm tốn, nhưng bất luận thế nào, ông cũng chứng tỏ mình hiểu rất rõ giá trị của cuộc đời ông. Sau này ông Nguyễn Sự xin về hưu sớm. Khi những người không hiểu ông bàn ra tán vào, vì chỉ quen giải mã các sự vật hiện tại bằng những hệ quy chiếu bình thường của thời đại thì ông Nguyễn Sự lại nói những điều "bất thường", rằng: "Tuổi tôi giờ cũng đã lớn, không còn xông xáo được như trước. Mà tôi còn ngồi vị trí Bí thư thì cứ như cây đa, cây đề vô hình trung tạo thành cái bóng quá lớn khiến anh em kế cận không phát triển được tài năng. Anh em ngại nói ra những điều mới thì cũng làm lụi đi những tư duy mới, táo bạo để phát triển Hội An. Chưa kể đến việc tôi còn ngồi vị trí này cũng khiến nhiều anh em dựa dẫm, tạo thành tính ỷ lại, như thế là không tốt. Chính vì những lẽ đó tôi quyết định về hưu sớm".

 Chủ động rời quyền chức thay vì cố bám quyền chức, chủ động từ chối quyền chức thay vì làm đủ mọi thủ đoạn để có được quyền chức, đấy là những hành động chắc chắn chỉ có ở những người thực sự hiểu mình cần theo đuổi những giá trị nào trong cuộc sống. Bi kịch nhất là khi người ta không biết mình thực sự cần gì và phù hợp với cái gì. Để rồi khi phải trả giá vì những cái mà mình tưởng là cần, mới chợt nhận ra đó là những điều hư vô.

 Với lá đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, như đã nói, không dễ kết luận một cách tường minh xem lý do thực sự của nó nằm ở đâu. Nhưng từ những chia sẻ của ông, chúng ta chợt có những suy ngẫm về chân giá trị của mỗi con người trong cuộc sống. Có thể ông Hải biết chắc rằng giá trị của mình nằm ở những lần xuống đường "dẹp loạn", cho nên bất chấp việc được/bị điều chuyển tới nơi cao hơn hay thấp hơn, ông cũng không thoả mãn.

 Còn với mỗi chúng ta, chứng kiến hành động từ chức vì của ông, chúng ta lại có thêm một lần lục vấn chính mình: Rốt cuộc giá trị thực sự của bản thân nằm ở đâu? (Danviet.vn 9/6, Phan Đăng)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 3-7/6

Công điện của Thủ tướng về phòng chống dịch tả lợn châu Phi; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục; quản lý phương tiện phục vụ vui chơi dưới nước... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 3-7/6/2019.

 Công điện của Thủ tướng về phòng chống dịch tả lợn châu Phi: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm “phòng, chống dịch như chống giặc”, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh, các trường hợp khai không đúng về số lượng và trọng lượng lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định; tăng cường năng lực hệ thống thú y...

 Thủ tướng chỉ thị tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng: Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước cần triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng tổng thể nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế, góp phần cải thiện hơn nữa xếp hạng của Việt Nam trong GCI.

 Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục: Chính phủ ban hành Nghị quyết tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025. Mục tiêu phấn đấu đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đạt tỷ lệ 8,75% số cơ sở và 8,9% người học vào năm 2020 và lần lượt là 13,5% và 16% vào năm 2025.

 Quy định mới về cơ cấu tổ chức cơ quan thuộc Chính phủ: Chính phủ ban hành Nghị định 47/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2016/NĐ-CP ngày 1/2/2016 của Chính phủ quy định về cơ quan thuộc Chính phủ, trong đó, sửa đổi, bổ sung cơ cấu tổ chức cơ quan thuộc Chính phủ. Cụ thể, cơ cấu tổ chức của cơ quan thuộc Chính phủ gồm: Ban; Văn phòng; Tổ chức sự nghiệp trực thuộc (nếu có). Ban hoạt động theo chế độ thủ trưởng, không có con dấu riêng. Chỉ thành lập Ban khi khối lượng công việc cần phải bố trí từ 15 người làm việc là công chức, viên chức trở lên. Văn phòng có con dấu riêng.

 Chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2019/NĐ-CP quy định định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân về chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân thôi phục vụ trong Công an nhân dân, hy sinh, từ trần và chế độ, chính sách đối với công nhân công an...

 Quản lý phương tiện phục vụ vui chơi dưới nước: Chính phủ ban hành Nghị định số 48/2019/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước. Nghị định quy định rõ, phương tiện phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước phải thực hiện đăng kiểm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và đăng ký theo quy định tại Nghị định này, trừ phương tiện đã được đăng ký theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa hoặc pháp luật về hàng hải.

 Quy hoạch bảo quản, tu bổ Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Mục tiêu quy hoạch nhằm bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La, để di tích trở thành điểm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ người Việt Nam. (Báo Chính Phủ Điện Tử 8/6, Phương Nhi)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội

Sáng 8/6, Ban soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội.

 Một số ý kiến cho rằng cần quy định tăng đại biểu Quốc hội chuyên trách lên 40%, trong đó ưu tiên đại biểu chuyên trách tại địa phương.

 Đối với quy định về văn phòng giúp việc cho đại biểu Quốc hội, một số ý kiến đề nghị cần thực hiện nghiêm nghị quyết của Trung ương về sắp xếp tinh gọn bộ máy nhưng cần có đánh giá kết quả việc thí điểm việc sáp nhập văn phòng tại 12 địa phương.

 Ban soạn thảo sẽ tiếp tục gửi phiếu xin ý kiến đến các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tới. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

Đề xuất trao quyền truy cập dữ liệu điện tử cho Kiểm toán Nhà nước

Đây là một trong nhiều nội dung được thảo luận tại Quốc hội chiều 7/6, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

 Đã có 16 đại biểu góp ý và tranh luận. Đa số các đại biểu đều tán thành việc phải sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Kiểm toán Nhà nước, để tăng cường vai trò trách nhiệm của cơ quan này. Vì hầu như báo cáo nào của Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách. Nhiều ý kiến đồng tình với quy định cho phép Kiểm toán Nhà nước có quyền truy cập vào dữ liệu điện tử của đơn vị bị kiểm toán để thu thập thông tin, nhằm đưa ra những kết luận chính xác hơn.

 Các đại biểu cũng tranh luận nhiều về việc có nên bổ sung quyền giám định tư pháp cho Kiểm toán Nhà nước hay không. Vì hiện các vụ án tham nhũng kinh tế có nhiều tranh cãi đúng sai, cần có cơ quan chuyên môn về tài chính để xác định việc sử dụng tài sản, hay việc định giá với doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa đúng hay không.

 Ngoài ra, các đại biểu cũng tranh luận về việc có cho phép người nộp thuế nếu không đồng ý với kết luận kiểm toán có quyền kiếu nại, kiện ra tòa, hoặc việc Kiểm toán Nhà nước có được xử phạt vi phạm hành chính hay không. Luật Kiểm toán Nhà nước sẽ tiếp tục được thảo luận và dự kiến thông qua vào kỳ họp sau. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bảo lãnh thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Tổng cục Hải quan đang soạn thảo Đề án Bảo lãnh thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) để trình Quốc hội xem xét, ban hành. Cơ chế này là bước cải cách quan trọng mang lại lợi ích kép cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

 Với  sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa hoặc cắt bỏ ít nhất 50% thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh… Thế nhưng, kết quả này vẫn chưa thể làm hài lòng cộng đồng doanh nghiệp cũng như đáp ứng yêu cầu thuận lợi hóa thương mại trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đến nay, vẫn có hàng trăm dòng sản phẩm hàng hóa trong quá trình lưu thông, XNK phải chịu sự kiểm tra chuyên ngành của các bộ, ngành chức năng, phát sinh những thủ tục, vướng mắc gây phiền hà, khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp.

 Một trong những giải pháp giải quyết những vướng mắc nêu trên cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK, nếu được áp dụng sẽ mang lại lợi ích kép cho cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn cộng đồng doanh nghiệp, đó là tiến tới áp dụng cơ chế “bảo lãnh thông quan hàng hóa XNK”.

 Tại Hội thảo Bảo lãnh thông quan hàng hóa XNK, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan vừa tổ chức tại Hà Nội vừa qua, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ hải quan (VCCI) Nguyễn Đức Dũng cho biết, Bảo lãnh thông quan hàng hóa đã được áp dụng từ lâu ở một số nước phát triển như Mỹ, Canada, Nhật Bản… Cơ chế này bảo đảm cho cơ quan quản lý tránh được thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước từ những rủi ro trong thực hiện quy trình hải quan cho doanh nghiệp, bởi rủi ro này đã được các tổ chức tín dụng (bảo hiểm) bảo lãnh. Về phía doanh nghiệp, bảo lãnh thông quan hàng hóa XNK sẽ rút ngắn được thời gian thông quan, giải phóng nhanh hàng hóa.

 Ông Dũng cho biết, trên cơ sở nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI đã kiến nghị Tổng cục Hải quan đưa tất cả các vướng mắc hiện tại liên quan đến quy trình hải quan vào quy trình bảo lãnh thông quan hàng hóa XNK để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động. Khi được Quốc hội ban hành, VCCI sẽ tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận nhanh và nắm bắt tốt nhất cơ chế bảo lãnh thông quan hàng hóa XNK.

 Tuy nhiên, ông Dũng cũng khuyến nghị, để cơ chế bảo lãnh thông quan hàng hóa XNK thực sự mang lại lợi ích, các doanh nghiệp phải gương mẫu tuân thủ tốt pháp luật, qua đó xây dựng uy tín, niềm tin để được các tổ chức bảo lãnh chấp thuận và xem xét thu mức phí bảo lãnh phù hợp. (Đại Biểu Nhân Dân 8/6, Cao Linh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Dễ làm, khó bỏ?

“Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương thời gian qua đã có rất nhiều đổi mới, nhưng giờ lại định xóa cái đổi mới đó đi. Tôi thấy điều này không được”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh phát biểu tại Phiên thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương hôm 24.5.

 Điểm đầu tiên rất đổi mới nhưng lại bị “đòi” xóa bỏ theo ĐB Trần Thị Quốc Khánh là quy định về số lượng cấp phó. Khi ấy, bộ máy của chúng ta quá cồng kềnh, bắt buộc phải thu gọn lại. Để ra được quy định về số lượng cấp phó như 2 luật hiện hành, QH đã phải họp bàn, tranh luận rất nhiều. Đó là cả một thành quả tốt, giờ muốn xóa đi thì phải giải trình rõ.

 Điểm thứ hai, theo ĐB Trần Thị Quốc Khánh còn “không thể chấp nhận được” là những đề xuất liên quan đến HĐND. “Bao nhiêu kỳ họp QH từ các khóa trước, chúng ta đều thấy rõ phải tăng cường vai trò của HĐND đó là bản chất của thể chế nhà nước ta. Tăng lực lượng chuyên trách của HĐND là “thành quả” của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, mới thực hiện được vài ba năm giờ lại định xóa luôn. Tôi đề nghị phải tôn trọng vấn đề này vì thực tế đã thấy rồi, chúng ta có Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy Đảng, có QH và HĐND các cấp giám sát như thế mà một bộ phận cán bộ, vẫn vi phạm pháp luật. Nếu HĐND “yếu” đi, cơ chế giám sát việc thực thi quyền lực nhà nước ở địa phương bị yếu đi thì sẽ còn thế nào nữa?”, ĐB Trần Thị Quốc Khánh đặt câu hỏi. Trong khi đó, một thực tế được nhiều ĐBQH chỉ rõ là, tổ chức của HĐND hiện nay vẫn rất khiêm tốn hoàn toàn không tương xứng với đòi hỏi về hiệu lực, hiệu quả hoạt động của thiết chế này.

 Trong khi “đòi” sửa nhiều quy định được đánh giá là đổi mới của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương như vậy thì dự án Luật sửa đổi, bổ sung lại “làm ngơ” trước nhiều vấn đề cấp bách khác. Điển hình, theo ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) là Hiến pháp đã nêu rõ tổ chức chính quyền địa phương phải phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo nhưng dự án Luật lần này vẫn chưa bắt kịp tinh thần của Hiến pháp. Cơ cấu, tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của chính quyền địa phương vẫn gần như nhau nên chưa tạo ra động lực cần thiết cho địa phương phát triển. Mô hình tổ chức chính quyền không phải là một thứ “đặc ân” cho địa phương. Nếu chúng ta tổ chức chính quyền phù hợp với bộ máy chính quyền và điều kiện hoạt động phù hợp với đặc thù của từng địa phương sẽ tạo ra động lực cho địa phương đó phát triển. “Rõ ràng chúng ta chưa tập trung cho vấn đề này nên tính cào bằng khá rõ nét trong quy định pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương ở tất cả các vùng miền”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu rõ.

 Những ví dụ nêu trên mới chỉ là một vài “lát cắt” cho thấy, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương vẫn tiếp cận theo lối tư duy “dễ làm, khó bỏ” và thậm chí là có những đề xuất rất duy ý chí, tác động làm thay đổi hẳn cơ cấu, mô hình tổ chức của chính quyền địa phương nhưng việc tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động lại rất sơ sài, giản đơn.

 Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương, Nghị quyết số 56/2017/QH14 của QH về cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, đều nhấn mạnh quan điểm: Cái gì rõ rồi thì áp dụng, quy định vào luật, cái gì chưa rõ thì đưa vào thí điểm để xác định tính hợp lý, cần thiết, sát với thực tiễn đề từ đó áp dụng đại trà. Tổ chức bộ máy nhà nước là vấn đề khoa học. Nói như ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm là, chúng ta phải ứng xử với nó bằng một tư duy khoa học và thực tiễn chứ không phải bằng ý chí chủ quan. Bất kỳ một đề xuất nào liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước trước hết phải nhìn vào yêu cầu nhiệm vụ để từ đó xác định tổ chức bộ máy tương xứng, nếu quy định đó, đề xuất đó là thực sự cần thiết, bắt buộc phải có thì dù khó đến mấy cũng phải quyết tâm làm cho bằng được. (Đại Biểu Nhân Dân 9/6, Lam Anh)Về đầu trang

Nỗi lo có thật

Cả trăm nghìn tỷ đồng - số tiền khổng lồ thu được từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn có thể được xem là thành công của Chính phủ. Tuy nhiên, nếu nguồn tiền này không được sử dụng hiệu quả thì giá trị của thành công sẽ chỉ còn một nửa. Nỗi lo này hoàn toàn có thật khi nhìn vào kết quả kiểm toán Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2011 - 2017 mà Kiểm toán Nhà nước gửi đến Quốc hội trong kỳ họp đang diễn ra.

 Theo Nghị định số 71/2013 của Chính phủ, tiền thu từ việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước được nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp. Giai đoạn 2011 - 2017, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) trực tiếp quản lý, hạch toán Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp. Kể từ tháng 12.2017, Bộ Tài chính nhận bàn giao số dư và trực tiếp quản lý Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp (từ tay SCIC) cùng với Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại các công ty mẹ của Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, tổ hợp công ty mẹ - con. Ở thời điểm đó, số dư của 2 quỹ là 112.513 tỷ đồng, trong đó Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp có 106.669 tỷ đồng; Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp có 5.844 tỷ đồng.

 Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, giai đoạn 2011 - 2017, Bộ Tài chính báo cáo tình hình hoạt động của hai quỹ trên chưa đầy đủ, chính xác. Đến thời điểm kết thúc kiểm toán (ngày 15.12019), Bộ Tài chính chưa theo dõi, tổng hợp và cập nhật kịp thời toàn bộ đối tượng phải nộp, số tiền còn phải thu về quỹ, chưa phản ánh đầy đủ quy mô tài sản của quỹ để báo cáo Thủ tướng. Riêng năm 2017, Bộ Tài chính không tổng hợp số liệu Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và những số liệu của quỹ này cũng chỉ là số thống kê, chưa có sự kiểm tra, rà soát và chưa được đối chiếu giữa các năm.

 Tình hình quản lý và sử dụng 2 quỹ, theo Kiểm toán Nhà nước, cũng có nhiều vấn đề. Một số địa phương hạch toán số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn của các tổng công ty trực thuộc UBND tỉnh, thành phố tại tài khoản ngân sách địa phương hoặc tài khoản tạm thu ngân sách, cuối năm 2017 vẫn chưa nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp 1.544 tỷ đồng.

 SCIC không theo dõi đầy đủ đối tượng và hạch toán kịp thời số tiền phải nộp về quỹ, hạch toán không đúng tiền lãi chậm nộp, và không xử lý dứt điểm việc thu hồi nợ gốc và lãi chậm nộp.

 Đối với Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp, một số tập đoàn, tổng công ty chưa tính và hạch toán đầy đủ lãi chậm nộp, chưa xác định đầy đủ các khoản phải nộp, không mở tài khoản tiền gửi riêng của quỹ tại ngân hàng thương mại. Đáng chú ý, có những doanh nghiệp sử dụng quỹ không đúng quy định. Chẳng hạn, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy và Tổng Công ty Lương thực miền Nam sử dụng quỹ vào hoạt động kinh doanh, nhưng kinh doanh thua lỗ tiềm ẩn rủi ro mất vốn. Tổng Công ty Giấy Việt Nam sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa để tăng vốn điều lệ 21 tỷ đồng nhưng chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam sử dụng 45 tỷ đồng của quỹ để góp vốn vào Cảng Đình Vũ không đúng quy định…

 Cho tới nay, Chính phủ chưa đệ trình kế hoạch sử dụng nguồn vốn này như thế nào cho hiệu quả và cũng chưa báo cáo Quốc hội các nội dung thu, chi từ quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp, dù về bản chất đây là tiền phải nộp ngân sách nhà nước. Và với những gì Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, có thể thấy, vẫn đang thiếu vắng một chính sách sử dụng hợp lý, hiệu quả và quản lý minh bạch số tiền khổng lồ thu được từ cổ phần hóa và thoái vốn.

 Theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 60/2018/QH14, vào Kỳ họp tháng 10 tới, Chính phủ sẽ phải báo cáo Quốc hội việc quản lý, sử dụng quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp. Nhưng cùng với đó, Quốc hội cần thúc giục Chính phủ sớm trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết về quản lý, sử dụng tiền thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn. Một nghị quyết không chỉ chặt chẽ hơn về mặt pháp lý so với nghị định như hiện nay mà còn chuyển quyền quyết định cuối cùng về Quốc hội. Như vậy, người dân mới thôi không đặt câu hỏi số tiền ấy đi về đâu mỗi khi bán cổ phần nhà nước tại doanh nghiệp. (Đại Biểu Nhân Dân 8/6, Hà Lan)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy cán bộ thiếu đức và tài

Trong bài viết gần đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ rằng kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người không đủ tiêu chuẩn lựa chọn.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết với tiêu đề "Chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng".

 Bài viết đề cập sâu sắc nhiều nội dung quan trọng, mang tính định hướng, để tới đây việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng, toàn dân và toàn quân.

 Một nội dung quan trọng của bài viết về công tác nhân sự trong Đại hội Đảng đã thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và xã hội.

 Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã định hướng đầy đủ, toàn diện những vấn đề mà Đại hội Đảng bộ các cấp phải quán triệt, từ nhận thức về tầm quan trọng của đại hội, đến quan điểm xây dựng báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy cũng như cách thức huy động trí tuệ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân góp ý dự thảo văn kiện.

 Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ ra cụ thể những tiêu chí để định hướng quan điểm kiên quyết không lọt vào cấp ủy khóa mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, quan liêu, tham nhũng; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

 Trong bài viết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đại hội đảng rất quan hệ đến tương lai cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa". Tư tưởng này cần được các cấp ủy quán triệt sâu sắc và triển khai cụ thể, hiệu quả để Đại hội đảng bộ các cấp được tổ chức trong năm sau tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

Hiệu quả đề án Bí thư cấp huyện không phải là người địa phương ở Hậu Giang

Việc bố trí Bí thư cấp ủy không phải là người địa phương đã được Trung ương chỉ đạo trong nhiều văn bản và chủ trương này bước đầu đạt kết quả khả quan.

 Công tác cán bộ của Thị ủy Ngã Bảy tạo được đồng thuận cao trong Ban Thường vụ, cán bộ công chức và quần chúng nhân dân. Nguyên nhân là vì chủ trương này được xác định là công tác quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Đặc biệt, Bí thư Thị ủy Nguyễn Thiện Nhơn không phải là người địa phương nên việc đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, xử lý cán bộ đảm bảo công tâm, khách quan, tránh lợi ích nhóm.

 Kinh qua nhiều vị trí từ chuyên môn, quản lý đến công tác Đảng, Bí thư Thị ủy trưởng thành hơn qua các thử thách. Ngoài dám nghĩ, dám làm, tinh thần dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cũng được nêu cao khi Bí thư Thị ủy cùng tập thể Ban Thường vụ ra quyết định kỷ luật 3 đồng chí trong cấp ủy mắc sai phạm.

 Theo Ban tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang, hiện tỉnh đã bố trí được 5/8 đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương, chiếm tỷ lệ hơn 62%. Chủ trương này được coi là bước đột phá trong công tác cán bộ.

 Hiện nay, Tỉnh ủy Hậu Giang đang tập trung xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là Bí thư cấp ủy và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. Tỉnh phấn đấu 100% Đảng bộ các huyện, thị, thành phố bố trí Bí thư cấp ủy không phải là người địa phương trong nhiệm kỳ tới, đẩy mạnh thực hiện chủ trương này đối với cấp cơ sở. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

Hà Nội phát động phong trào văn hóa công sở

 Sáng 8/6, UBND TP. Hà Nội đã phát động phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng".

 Phong trào nhằm tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hà Nội về văn hóa giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức và công dân. Phong trào cũng nhằm từng bước xây dựng, hình thành chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn, xây dựng thành phố văn minh hiện đại. Từ đó góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

Chỉ số tham nhũng vặt tại bệnh viện huyện giảm 50 lần

Theo kết quả khảo sát xã hội độc lập, chỉ số tham nhũng vặt tại các bệnh viện tuyến huyện ở nước ta đã giảm 50 lần so với 5 năm trước.

 Kết quả khảo sát xã hội gần đây nhất cho thấy, chỉ số tham nhũng vặt ở bệnh viện tuyến huyện đã giảm còn 0,4%. Trước đó, tỷ lệ này lần lượt các năm 2015, 2016, 2017 là 20%, 17% và 9%. Những chính sách quan trọng góp phần làm giảm tỷ lệ tham nhũng vặt là thực hiện thông tuyến bảo hiểm y tế và tiền lương của y, bác sĩ được tính vào giá dịch vụ y tế, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các bệnh viện tuyến cơ sở.

 Dự kiến đến năm 2020, việc thông tuyến bảo hiểm y tế sẽ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Người bệnh có thể đến bệnh viện của tỉnh, thành phố khác chữa bệnh vẫn được hưởng tối đa mức chi trả bảo hiểm y tế.

 Theo kế hoạch, việc thông tuyến cũng sẽ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhiều bệnh viện các tuyến đã đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội), đơn vị đầu tiên trong cả nước vừa tổ chức các hoạt động tri ân bệnh nhân cho biết: “Khi xưa chỉ có thầy lang, người bệnh tìm đến chữa bệnh và cảm ơn thầy thuốc, chứ chưa thấy thầy thuốc cảm ơn bệnh nhân.

 Nhưng nay, ngành y là một nghề, người bệnh là đối tượng phục vụ, là khách hàng. Muốn tồn tại, phát triển được nghề thì thầy thuốc phải chăm lo cho khách hàng. Vì thế hiện nay, người thầy thuốc, ngành y tế phải xem xét lại, những việc trước đây chưa đáp ứng được thì phải đổi mới, sửa lại thôi”. (VOV.vn 9/6, Văn Hải)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hiệu quả quản trị và hành chính công

UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác gặp gỡ nhân dân của UBND tỉnh về nội dung liên quan đến hiệu quả quản trị, hành chính công năm 2018 - 2019.

 Từ giai đoạn 2015 - 2018, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chỉ số đạt điểm cao như: Chỉ số về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, cải cách thủ tục liên quan đến đất đai, cung ứng dịch vụ hành chính công trên lĩnh vực y tế công lập, an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

 Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân trong thời gian qua. Ông Lê Văn Hưởng đề nghị, lãnh đạo các cấp phải củng cố lại hệ thống chính trị, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân trên địa bàn tỉnh. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

Yên Bái dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong xây dựng chính quyền điện tử

Xây dựng chính quyền điện tử đang là mô hình được triển khai tại các tỉnh miền núi. Yên Bái đang dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử.

 Mô hình xây dựng chính quyền điện tử đã giúp các cán bộ, đặc biệt là người dân được làm thủ tục hành chính nhanh gọn hơn.

 Yên Bái tăng 14 bậc về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Đây được xem là một điểm sáng khi địa phương đạt được thành tích này là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái. Ngoài ra, Yên Bái còn có 180 trung tâm hành chính công cấp xã liên thông trực tuyến.

 Hơn 70 tuổi, đây là lần đầu tiên ông Sử (xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải) ra ủy ban xã để làm thủ tục hành chính. 3 đứa cháu của ông đứa lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi giờ mới làm giấy khai sinh. Trước kia, với bà con người Mông, muốn làm các loại giấy tờ tùy thân như thế này phải ra tận trung tâm huyện, đi cả buổi mới đến nơi.

 Xã Púng Luông có hơn 4.000 nhân khẩu, 90% là bà con người Mông, với phong tục tập quán sống trên núi, ít giao du với bên ngoài. Đây là lý do khiến cán bộ xã trước đây vẫn còn xa lạ với các thủ tục hành chính, nên được tiếp cận với máy tính, các phần mềm chuyên dụng càng khó khăn hơn.

 Có được sự thay đổi mạnh mẽ ở cấp xã phải nhắc đến sự thay đổi từ cấp huyện. 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của các huyện làm việc tại một trung tâm. Trong 6 tháng vận hành, lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Thiết bị tra cứu hồ sơ cũng được đưa vào hoạt động, tránh tình trạng bỏ quên bỏ sót, hay thiếu thủ tục khi xử lý cho người dân.

 Tại Yên Bái, đến nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai được dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Cổng dịch vụ hành chính công đã kết nối liên thông với toàn bộ các đầu mối, giảm nửa thời gian thực hiện và tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng cho Nhà nước. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Giảm bớt vay nợ nước ngoài

Tỷ lệ vay nợ nước ngoài đã giảm xuống 46% GDP trong năm ngoái, từ mức 48,9% GDP của năm 2017.

 Chính nhờ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt biến động tỷ giá đã giúp giảm quy mô nợ nước ngoài của Chính phủ, thông tin vừa được Bộ Tài chính công bố tại họp báo chuyên đề về quản lý nợ công.

 Năm ngoái, tổng số vay nợ là 318 nghìn tỷ đồng, trong đó, vay ưu đãi nước ngoài, vay vốn ODA chỉ chiếm khoảng 21,4%. Chính phủ cũng kiểm soát chặt các khoản bảo lãnh, không cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp vay trong nước. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Cách chức Phó Phòng Giáo dục làm lộ đề thi ở Bình Thuận

Sở Giáo dục và đào tạo Bình Thuận đã họp và thống nhất cách chức phó phòng làm lộ đề kiểm tra học kỳ II môn Văn lớp 12.

 Sở GD-ĐT Bình Thuận cho biết Hội đồng kỷ luật của sở này đã họp, thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với ông Lưu Văn Hòa, Phó phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên của Sở GD-ĐT Bình Thuận vì đã làm lộ đề thi.

 Ngoài ra, ông Lưu Văn Hòa cũng sẽ bị xem xét kỷ luật Đảng. Riêng em học sinh đưa đề lên mạng xã hội bị hạ hạnh kiểm từ tốt xuống trung bình, mẹ của em này là giáo viên cũng đang bị xem xét đưa ra hình thức kỷ luật.

 Trước đó, do có mối quan hệ thân thiết với một cô giáo ở TP Phan Thiết có con đang học lớp 12 nên ông Hòa đã đưa đề kiểm tra môn Văn cho con cô này xem. Em học sinh này đã đưa đề thi lên mạng xã hội gây lộ đề, khiến học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh phải dừng kiểm tra. (VTV.vn 8/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Malaysia cấm điện thoại, thiết bị số trong các cuộc họp chính phủ

Để ngăn rò rỉ thông tin, Malaysia cấm sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị kỹ thuật số khác trong các cuộc họp của chính phủ.

 Đây là quy định mới nhằm bảo đảm an ninh, ngăn rò rỉ những thông tin quan trọng. Thông báo của Cơ quan An ninh Quốc gia Malaysia cho biết, lệnh cấm được áp dụng trong các cuộc họp về những vấn đề quan trọng như: an ninh quốc gia, ngân sách, quốc phòng, đối ngoại và các cuộc gặp cấp cao trong các bộ, sở, cơ quan chính phủ.

 Những người vi phạm lệnh cấm sẽ bị xử lý nghiêm. Các lãnh đạo cơ quan phải báo cáo với cảnh sát nếu phát hiện trường hợp vi phạm.

 Quy định mới xuất hiện trong bối cảnh, giới chức Malaysia đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tình trạng rò rỉ nội dung các cuộc họp chính phủ. (VTV.vn 9/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More