Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19-9-2019

Post date: 19/09/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Quy định tốc độ tối đa của phương tiện xe cơ giới từ ngày 15/10/2019. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2.Tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng. 2

TIN QUỐC HỘI 4

3. Sửa Luật Xây dựng để khắc phục bất cập hiện nay. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

4.  Đồng Tháp: Thực hiện “Thứ 7 vì dân”. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

5. Việt Nam lọt top 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm nay. 4

6.Báo Indonesia: Tại sao Indonesia không vượt được Việt Nam về FDI?. 5

7. Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hạ tầng cảng. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

8. Bệnh “ngại” của “quan”, thật vô cùng quan ngại! 7

QUẢN LÝ.. 9

9.Mặt trận Tổ quốc cho ý kiến về 6 đại biểu Quốc hội không còn tín nhiệm.. 9

10.Chuẩn bị hợp nhất Chi cục Thuế của 35 tỉnh, thành. 10

11.Số ngày nghỉ lễ và giờ làm việc của Việt Nam cao hay thấp?. 11

12. Bộ Xây dựng: Ghi âm, ghi hình khi tiếp doanh nghiệp để tránh tham nhũng vặt 12

13.Hà Nội vận động cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực. 13

14. Nghệ An sẽ tạm dừng tuyển dụng cán bộ cấp xã khi sáp nhập xã, phường. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15.Hải quan đứng đầu chỉ số cải cách hành chính ngành Tài chính năm 2018. 14

16. Hà Nội: Cán bộ phải cập nhật công nghệ thông tin, biết phân tích dữ liệu số. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

17. “Có tiền mà không tiêu” - Bộ Giao thông sẽ xử lý trách nhiệm hàng loạt! 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

18.Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý dược. 17

19. Kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình vụ cháy Rạng Đông: Đâu là sự thật?. 17

THẾ GIỚI 18

20.Trung Quốc: Cảnh sát giao thông dùng flycam nhắc nhở người vi phạm.. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định tốc độ tối đa của phương tiện xe cơ giới từ ngày 15/10/2019

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Đáng chú ý, sẽ có quy định cụ thể hơn liên quan đến tốc độ tối đa của các phương tiện đường bộ...

 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10/2019 tới đây sẽ thay thế Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, quy định rõ ràng và chi tiết hơn đối với tốc độ tối đa được phép của từng loại phương tiện.

 Ngoài ra, Thông tư 31/2019 còn quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ cụ thể của xe, về trách nhiệm của các cơ quan thẩm quyền quản lí và đặt biển báo tốc độ ở từng loại đường cụ thể.

 Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):

Đối với các cơ quan thẩm quyền quản lí cắm biển báo tốc độ, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định rõ:

 - Bộ Giao thông vận tải được quyền quyết định đặt biển báo đối với đường bộ cao tốc.

 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với hệ thống đường quốc lộ và đường khác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (trừ đường bộ cao tốc).

 - Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý.

 Trong khi đó, quy định tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông quy định tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT vẫn giống như quy định hiện hành, nhưng sẽ cụ thể hơn nữa các chủng loại xe với các mức tốc độ tương ứng, với việc xuất hiện thêm các dòng xe sơ-mi rơ-moóc, xe trộn bê-tông, xe xi-tec... (Dantri.com.vn 18/9, Việt Hưng)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

 Để tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hệ mật) trên môi trường mạng bảo đảm an toàn thông tin, tránh lộ lọt dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình tiếp nhận, xử lý, phát hành, quản lý văn bản và xử lý công việc của cơ quan; lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp thực hiện nâng cấp, hoàn thiện hệ thống quản lý văn bản và điều hành, tích hợp giải pháp dịch vụ ký số cá nhân, tổ chức của Ban Cơ yếu Chính phủ (Bộ Quốc phòng) bảo đảm xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng hướng tới mục tiêu bộ, ngành, địa phương “không giấy tờ”.

 Đồng thời khẩn trương rà soát, đăng ký nhu cầu sử dụng chứng thư số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân là lãnh đạo cấp vụ, cục, sở và tương đương trở lên gửi Ban Cơ yếu Chính phủ (Bộ Quốc phòng) để cấp phát chứng thư số phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý công việc trên môi trường mạng tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

 Các bộ, ngành, địa phươg chủ trì, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ (Bộ Quốc phòng) để triển khai các giải pháp bảo mật, tích hợp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành và trên thiết bị di động phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử bảo đảm bảo mật và an toàn thông tin.

 Bố trí đầy đủ thiết bị, giải pháp để triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin phù hợp với cấp độ an toàn của Hệ thống quản lý văn bản và điều hành theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 03/2017/TT-BTTTT ngày 24/4/2017, công văn số 3001/BTTTT-CATTT ngày 06/9/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của cơ quan, tổ chức nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông; chịu trách nhiệm nếu để lộ lọt thông tin trong quá trình gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đánh giá an ninh mạng, an toàn thông tin hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

 Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên bố trí kinh phí hoàn thành việc nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng trước ngày 30/6/2020 theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

 Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gương mẫu trong sử dụng chữ ký số cá nhân phê duyệt các hồ sơ, văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường mạng.

 Bộ Nội vụ trong tháng 9/2019, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08/4/2004 về công tác văn thư để bảo đảm hành lang pháp lý cho việc gửi, nhận, xử lý và lưu trữ văn bản điện tử trên môi trường mạng theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ. (Baochinhphu.vn 18/9, Minh Hiển)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Sửa Luật Xây dựng để khắc phục bất cập hiện nay

Sáng 18/9, thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc sửa Luật cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

 Cho rằng Luật Xây dựng mới có hiệu lực từ đầu năm 2015, một số văn bản hướng dẫn thực hiện Luật cũng mới được ban hành, chưa có nhiều thời gian để đánh giá, tổng kết đầy đủ, toàn diện, một số thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị trước mắt chỉ nên sửa đổi, bổ sung những nội dung Luật thực sự cấp bách, cần thiết, ví dụ như khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng, nhà tập thể quá niên hạn và đặc biệt có những quy định xử lý dứt điểm những công trình xây dựng sai phép vẫn tồn tại.

 Các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đề nghị sau khi sửa luật phải tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của chủ đầu tư các công trình xây dựng trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó là khắc phục tình trạng các công trình xây dựng thì lâu nhưng xuống cấp lại rất nhanh trong đó có hành vi rút ruột công trình. (VTV.vn 18/9)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Đồng Tháp: Thực hiện “Thứ 7 vì dân”

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong cải cách hành chính và kịp thời ghi nhận các phản ánh của người dân về thủ tục hành chính (TTHC), vừa qua, UBND huyện Hồng Ngự đã tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và ra quân “Thứ 7 vì dân” giải quyết TTHC lưu động ở các xã.

 Theo đó, cán bộ huyện hướng dẫn người dân cách vào các trang thông tin về cải cách hành chính của tỉnh Đồng Tháp, đăng ký các dịch vụ bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh, nhanh, hiệu quả và tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Dịp này, UBND huyện cũng trao tặng 3.000 móc khóa có in địa chỉ truy cập, số điện thoại của Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp, Bộ phận Một cửa của UBND huyện Hồng Ngự cùng các nội dung về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 như: kê khai biểu mẫu, đính kèm tài liệu, nộp trực tiếp qua mạng...

 Cùng ngày, cán bộ một cửa các xã: Phú Thuận A, Long Khánh A và Thường Phước 1 thực hiện “Thứ 7 vì dân” - xuống địa bàn giải quyết TTHC lưu động cho người dân trong khu vực xã. (Baodongthap.vn 18/9) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam lọt top 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm nay

U.S. News & World Report vừa công bố xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất để đầu tư trong năm nay. Xếp hạng năm nay có sự khác biệt lớn với 3 trong số 5 nền kinh tế dẫn đầu danh sách thậm chí còn không được xếp hạng vào năm ngoái. Trong đó, Việt Nam vượt qua các nước láng giềng Đông Nam Á gồm Malaysia, Indonesia và Singapore để xếp thứ 8, tăng từ vị trí 23 của năm ngoái.

 Xếp hạng của U.S. News & World Report được đưa ra dựa trên ý kiến của 7.000 lãnh đạo công ty trên toàn cầu, đánh giá các quốc gia dựa trên 8 tiêu chí, gồm tinh thần khởi nghiệp, sự ổn định kinh tế, chính sách thuế thuận lợi, sự sáng tạo, lao động có tay nghề, chuyên môn về công nghệ, sự năng động và vấn đề tham nhũng.

 Các tiêu chí này được xây dựng dựa trên một báo cáo vào năm 2011 của Ngân hàng Thế giới, trong đó nhấn mạnh 4 yếu tố để một quốc gia trở thành địa điểm đầu tư tốt: con người, môi trường, các mối quan hệ và khung pháp lý, từ đó thúc đẩy cả cá nhân lẫn tổ chức đầu tư vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, thị trường tài chính, công nghệ hoặc các thương hiệu của nền kinh tế đó. (Vneconomy.vn 18/9)Về đầu trang

Báo Indonesia: Tại sao Indonesia không vượt được Việt Nam về FDI?

FDI vào Đông Nam Á tăng rất mạnh, nhưng lại không đến Indonesia. Bằng chứng là 33 nhà đầu tư rời khỏi Trung Quốc kể từ tháng 6 do cuộc chiến thương mại leo thang, hầu hết đã chuyển khoản đầu tư của họ sang Việt Nam và, hầu như không ai đến Indonesia.

 Vì thu hút FDI là một trong những ưu tiên của Tổng thống Jokowi, phản ứng của ông đối với vấn đề này rất nhanh chóng: yêu cầu tất cả các bộ liên quan đến việc tạo điều kiện cho FDI phải giải quyết vấn đề ngay lập tức.

 Trước hết, có một thực tế là tổng vốn FDI ở Indonesia vẫn đang tăng. Vắng mặt trong danh sách điểm đến FDI mất vài năm vì cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998, Indonesia đã trở lại top 10 điểm đến hàng đầu sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, nhờ những cải cách của cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế trong nước được cải thiện.

 Tổng thống Jokowi tiếp tục chính sách thân thiện với FDI khi ông nhậm chức vào năm 2014 và dòng vốn FDI vào Indonesia vẫn tiếp tục tăng. Về danh nghĩa, dòng vốn FDI vào Indonesia năm 2018 tăng 7,8 tỷ USD so với mức trung bình hàng năm trong giai đoạn 2008-2016, cao hơn mức tăng của Ấn Độ và Việt Nam so với cùng kỳ (lần lượt là 6,5 và 6,2 tỷ USD). Vì vậy, tại sao lại có ý kiến cho rằng FDI không đến Indonesia?

 Hầu hết vốn FDI vào Indonesia trong vài năm qua đã được chuyển sang các lĩnh vực phi sản xuất. 5 lĩnh vực hút FDI hàng đầu ở Indonesia là năng lượng tái tạo, khai thác, hóa chất, bất động sản và kim loại. Sau đó, các lĩnh vực tiếp theo là dịch vụ như khách sạn, công nghệ thông tin và tài chính. Chỉ có một ngành sản xuất  duy nhất - ngành công nghiệp ô tô - đứng thứ 10.

 Nói rộng hơn, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất ở Indonesia đã bị thu hẹp trong vài năm qua, trong khi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang tăng mạnh. Vì một lý do nào đó, các nhà đầu tư nước ngoài không nhìn thấy thế mạnh của Indonesia trong lĩnh vực sản xuất. Khi họ đến Indonesia, họ bị hút vào tài nguyên thiên nhiên, du lịch và các ngành dịch vụ đang bùng nổ khác. Và những nhà đầu tư sẽ đổ vốn vào công nghiệp ô tô đơn giản để khai thác thị trường nội địa.

 Chính những sự thật quan trọng này là nền tảng cho lý do, tại sao 33 nhà đầu tư đó đã bỏ qua Indonesia. Căng thẳng thương mại, về bản chất, ảnh hưởng nhiều nhất đến các ngành sản xuất định hướng xuất khẩu. Vì vậy, khi các nhà đầu tư cần tìm một ngôi nhà mới, họ sẽ đến những nơi cũng định hướng xuất khẩu đầu tiên. Việt Nam đi trước hầu hết các nước Đông Nam Á khác về mặt này vì luôn luôn tán thành một chiến lược tăng trưởng theo định hướng xuất khẩu. Một chính sách thúc đẩy FDI tiến bộ đã thực sự cho thấy hiệu quả.

 Việt Nam cũng có một hệ thống giáo dục tốt, có khả năng tạo ra một lượng lớn lao động lành nghề tham gia vào một loạt các ngành sản xuất. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào một phần vì vị trí địa lý. 

Ngân hàng Thế giới khuyên chính phủ Indonesia cần phải cho thấy uy tín, sự chắc chắn và tuân thủ chính sách FDI. Đây là điều mà chính phủ đã và đang làm, đó là lý do tại sao FDI đã tăng lên trong vài năm qua.

 Nhưng để vượt qua Việt Nam trong việc thu hút vốn FDI vào sản xuất, chính phủ Indonesia sẽ cần nhiều hơn thế. Những thách thức dài hạn vì thị trường lao động không linh hoạt cần được giải quyết. Các trường học và cao đẳng cần tạo ra những sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng tốt hơn, có thể phù hợp với nhu cầu của ngành.

 Các lĩnh vực định hướng xuất khẩu của Indonesia không chỉ cần một chính sách ưu đãi FDI, cần rất nhiều chính sách tiến bộ để thu hút các nhà đầu tư sản xuất. Trước đây là Trung Quốc, và bây giờ Việt Nam đang là ví dụ về các quốc gia được hưởng lợi từ các chính sách FDI tiến bộ.

 Cuối cùng, để đảm bảo các nhà đầu tư đến Indonesia và ở lại đây, chính phủ Indonesia cần đảm bảo tất cả các bộ phận của cơ chế FDI hoạt động trơn tru và đồng bộ theo khuôn khổ phối hợp mạnh mẽ và hiệu quả. (Trí Thức Trẻ 18/9)Về đầu trang

Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hạ tầng cảng

Động cơ tăng trưởng của Việt Nam hiện nay đang dựa chủ yếu vào tầng lớp trung lưu trẻ và đang phát triển, một loạt các hiệp định thương mại tự do cũng như ngành công nghiệp sản xuất bùng nổ. Các doanh nghiệp từ Google đến Crate & Barrel Holdings đang xếp hàng để được đầu tư khi các chuỗi cung ứng đồng loạt di cư từ Trung Quốc - nơi đóng vai trò là công xưởng thế giới trong gần hai thập kỷ - sang Việt Nam.

 Nhưng Việt Nam đang bắt đầu bị quá tải. Cảng và đường bị tắc nghẽn, bất động sản và tiền lương bắt đầu tăng, một số container bị đình trệ trên vùng biển. Bloomberg cho biết, nếu Việt Nam không thể đẩy nhanh tiến độ trong việc thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng, thì Việt Nam sẽ có nguy cơ mất đi vị thế sản xuất đã thu hút rất nhiều nhà sản xuất.

 Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân tăng 6,3% lên 12 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, với số lượng dự án đăng ký mới tăng 25% đến 2.406. 

Cơ sở hạ tầng là thách thức lớn đối với Việt Nam, đặc biệt là tại về cảng. Theo số liệu của Trung Quốc, nước này chiếm 6 trong số 10 cảng hàng đầu về lưu lượng container trên thế giới - bao gồm Thượng Hải ở vị trí số 1 - trong khi hai cảng lớn nhất của Việt Nam là cảng biển Hồ Chí Minh và Cái Mép, chỉ xếp thứ 25 và số 50, theo dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg Intelligence (BI).

 Việt Nam cũng chỉ chiếm 2,5% lượng container toàn cầu trong năm 2017, so với 40% đối với Trung Quốc. Năng lực vận chuyển container sẽ cần tăng trưởng gần gấp đôi tốc độ 10% -12% của thập kỷ trước, cũng như gấp bội trong các hoạt động giao nhận và vận chuyển hàng hóa của bên thứ ba để theo kịp nhu cầu mới, nghiên cứu từ BI cho thấy.

 Khi Tổng thống Donald Trump gián tiếp đưa Việt Nam trở thành một ứng cử viên cho sự thay đổi sản xuất từ Trung Quốc, chính phủ ước tính sẽ tốn khoảng 80 - 100 nghìn tỷ VND (3,44- 4,31 tỷ USD) để phát triển hệ thống cảng. Các giao dịch lớn - xung quanh các cổng mới hoặc các cổng cũ được cải tạo - vẫn đang trì trệ.

 Sự tắc nghẽn tại các cảng có nghĩa là chi phí tồn kho tăng và dây chuyền sản xuất ít đa dạng hơn, giao thương sẽ bị giới hạn ở những hàng hóa không quá nhạy cảm với thời gian, theo phân tích BI.

 Việt Nam phải làm gì? Đầu tư thêm cho kho, cảng biển, nhà ga đường sắt, và kho container nội địa. BI cũng đề xuất thành lập một công ty vận tải container quốc gia hoặc cổ phần để hỗ trợ thương mại xuyên biên giới quy mô lớn.

 Nhu cầu vận tải chắc chắn đang tăng lên. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hơn 530 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển qua cảng biển Việt Nam, tăng 20% so với một năm trước đó. Khối lượng hàng hóa xuất khẩu được xử lý tăng 15% lên tới 142,8 triệu tấn. Và 18,1 triệu TEU container đã được vận chuyển vào năm ngoái, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. (Trí Thức Trẻ 18/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bệnh “ngại” của “quan”, thật vô cùng quan ngại!

Dự án thiếu vốn không thể triển khai, Nhà nước có tiền mà không tiêu được là tình trạng được nêu tại nhiều cuộc họp về bàn về đầu tư công trong những năm gần đây.

 Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, tình hình thực hiện vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách vẫn chưa cải thiện là bao và tiếp tục đạt mức tăng thấp nhất trong giai đoạn 2015-2019. Giá trị vốn đầu tư công ước đạt 189,2 nghìn tỷ đồng, mới chỉ hoàn thành 53,1% kế hoạch năm.

 Một phần nguyên nhân được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là xuất phát từ hiện tượng quan chức “sợ sai”, “không làm gì”, đổ thừa cho chính sách, cho hoàn cảnh hoặc do chủ nghĩa “xét lại” ở các dự án.

 Điều này cũng được nêu rõ trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc hoàn thiện thủ tục, triển khai thi công, hoàn thiện hồ sơ giải ngân của các cấp, các ngành chưa quyết liệt, xuất hiện tâm lý ngại hoàn thiện thủ tục, ngại triển khai do chưa nắm vững quy định pháp luật, sợ trách nhiệm...”.

 Còn nhớ, đúng một tháng trước, trong cuộc họp ngày 19/8 với một số bộ, ngành và lãnh đạo TP Hà Nội, TPHCM, khi nghe Bộ Tài chính báo cáo kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã không giấu nổi sự rốt ruột.

 Ông Huệ nói: “Tình hình cấp bách nóng bỏng. Giải ngân vốn đầu tư công đã là áp lực nội tại của Chính phủ rồi. Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị và nhiều thông báo kết luận cuộc họp chuyên đề của Phó Thủ tướng về vấn đề này nhưng giải ngân còn chậm hơn cả cùng kỳ các năm trước. Các đồng chí có thấy vô cảm không?”. Bài “Phó Thủ tướng: Đừng “vô cảm” với đồng vốn ngân sách!”” – Dân trí ngày 20.8.2019.

 Từ “vô cảm” mà ông Huệ nêu ở đây, theo người viết là rất “đắt”. Bởi như phân tích của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ: Hệ lụy của giải ngân chậm sẽ rất lớn, là vấn đề “không thể coi thường”.

 “Chúng ta phải biết rằng, dự án đầu tư công là nền tảng, là dự án mở đường và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế khác phát triển. Nếu đầu tư công giải ngân chậm vậy sẽ khiến hiệu ứng lan tỏa của nền kinh tế giảm và đánh mất hiệu quả” - ông Thiên cho biết.

 Và cũng phải nhấn mạnh rằng, trong khi dự án “nằm yên”, không nhúc nhích thì tiền Nhà nước đi vay vẫn phải trả lãi, thiệt hại về kinh tế, thiệt hại về mặt ngân sách là rõ ràng! Do đó, bất cứ ai có trách nhiệm với đồng vốn Nhà nước, với tiền thuế đóng góp của nhân dân đều cảm thấy nóng lòng, thậm chí là xót gan, xót ruột.

 Vậy nhưng với nhiều quan chức có bổn phận, có lẽ sự an toàn của bản thân họ còn quan trọng hơn nhiều so với lợi ích của đất nước và của người dân. Người viết chỉ băn khoăn rằng nếu như làm đúng chức trách, phận sự, thì làm sao phải lo, làm sao mà sợ hãi?!

 Nêu quan điểm trên Dân trí, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã chỉ ra một thực tế đầy nghịch lý, đó là “cái đáng làm thì không dám làm, cái không nên làm lại làm mà còn làm rất nhanh, rất mạnh tay”. Đứng sau đó là cả câu chuyện lợi ích nhóm, là tư lợi cá nhân và vô số những vấn đề khác nữa.

 Hay như ông Trần Đình Thiên cũng phân tích: Nếu dự án được duyệt rồi tức là phải đáp ứng đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn. Còn nếu có tiêu chí rồi, nơi cấp phép làm lơ đi, rồi lại dừng dự án thì rõ ràng vấn đề ở đây là có ẩn tình, “nhấp nháy” gì đằng sau.

 Vậy chẳng nhẽ, cán bộ được dân bầu lên lại cứ chọn việc dễ, việc an toàn, “vô hại” mà làm, còn việc khó thì gác lại cho nhiệm kỳ kế tiếp, hoặc đùn đẩy lên cấp trên, chờ Thủ tướng chỉ đạo?! Nếu vậy, biết bao cơ hội mà doanh nghiệp và nền kinh tế bị bỏ lỡ, bao thiệt hại do sự trì trệ gây ra, ai sẽ chịu trách nhiệm?

 Làm quan mà “ngại” trách nhiệm, sợ rủi ro đến mức “co rúm” lại, không quyết được gì thì thật là… quan ngại! Chi bằng cứ tránh sang một bên, chiếc ghế trách nhiệm đó hãy để người có đủ phẩm chất, “dám làm, dám chịu” đảm đương thay, tin rằng không thiếu! (Dantri.com.vn 18/9, Bích Diệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Mặt trận Tổ quốc cho ý kiến về 6 đại biểu Quốc hội không còn tín nhiệm

Chiều 18/9/2019, trong khuôn khổ phiên họp ngày thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024, các đại biểu dành thời gian nghe, thảo luận về báo cáo kiểm điểm hoạt động của UB Trung ương, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Mặt trận.

 Kết quả hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch và Đoàn Thư ký Đại hội thể hiện, các đại biểu nhất trí với số lượng tham gia Đoàn Chủ tịch Đại hội là 61 vị.

 Thay mặt Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo kiểm điểm về hoạt động của Mặt trận, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hầu A Lềnh nêu con số 10 hội nghị đã được UB Trung ương MTTQ tổ chức, 3 chương trình hành động đã được triển khai, đạt kết quả.

 UB Trung ương MTTQ đánh giá, hầu hết các cá nhân trong số 349 ủy viên UB đã tham dự đầy đủ các hội nghị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết đóng góp đối với công tác Mặt trận.

 Các vị tham gia trong các hội đồng tư vấn đã tích cực trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nắm tình hình nhân dân. Nhiều vị đã chủ động kiến nghị, đề xuất các giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận. Đó là những cá nhân tiêu biểu trong đội ngũ trí thức, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo đã phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Riêng Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ (62 người) trong nhiệm kỳ khóa XIII đã tổ chức 17 hội nghị, ban hành 2 kết luận, đưa ra 3 lời kêu gọi thực hiện các phong trào…

 Báo cáo kiểm điểm nhấn mạnh vai trò của Đoàn Chủ tịch trong việc tổ chức hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đảm bảo dân chủ và đúng luật.

 “Qua các bước hiệp thương, những người ứng cử do Đoàn Chủ tịch lựa chọn về cơ bản có đủ tiêu chuẩn, điều kiện ứng cử, đảm bảo được cơ cấu, thành phần đại diện khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn Chủ tịch tham gia có trách nhiệm đối với công tác giám sát hoạt động bầu cử góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử” – báo cáo nêu đánh giá khái quát.

 Tuy nhiên, từ những đại biểu Quốc hội được lựa chọn, bầu ra, trong nhiệm kỳ này, Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ đã phải cho ý kiến và đề nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV đối với 6 trường hợp không còn tín nhiệm.

 Lãnh đạo UB Trung ương MTTQ cũng đánh giá, Đoàn Chủ tịch Mặt trận đã có nhiều đổi mới và nâng cao chất lượng tổng hợp và phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội. Đoàn Chủ tịch đã tăng cường các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các nhân sĩ, trí thức, các tầng lớp nhân dân.

 Trong nhiệm kỳ, Đoàn Chủ tịch đã phối hợp với UB Thường vụ Quốc hội tổng hợp được 38.140 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh với lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 “Các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri do Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày tại phiên khai mạc mỗi kỳ họp Quốc hội đã đề cập toàn diện, kịp thời những lĩnh vực, vấn đề người dân quan tâm, qua đó bày tỏ quan điểm, chính kiến của Mặt trận, được dư luận, cử tri đồng tình ủng hộ, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao” – lãnh đạo UB Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định.

 Đồng thời với đó, việc đôn đốc, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị được Đoàn Chủ tịch quan tâm, nên trong nhiệm kỳ qua, trách nhiệm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết ý kiến, kiến nghị theo quy định của pháp luật. (Dantri.com.vn 18/9, P.Thảo)Về đầu trang

Chuẩn bị hợp nhất Chi cục Thuế của 35 tỉnh, thành

Ngày 17/9/2019, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp triển khai các quyết định của Bộ Tài chính về việc hợp nhất các Chi cục Thuế tại 35 Cục Thuế tỉnh, thành phố.

 Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, đây là đợt triển khai lần thứ 4 thực hiện hợp nhất Chi cục Thuế.

 Năm 2018, Tổng cục Thuế đã triển khai điểm thành lập Chi cục Thuế khu vực tại 6 địa phương là Quảng Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và Cà Mau.

 Trong năm 2019 triển khai hai đợt, đợt I thực hiện tại 9 Cục Thuế là Hà Nam, Hưng Yên, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế.

 Theo đó, đã hợp nhất được 54 Chi cục Thuế để thành lập 26 Chi cục Thuế khu vực, giảm 28 Chi cục Thuế.

 Đợt 2 được thực hiện tại 16 Cục Thuế là Bắc Kạn, Hậu Giang, Khánh Hòa, Sơn La, Quảng Ngãi, An Giang, Điện Biên, Lâm Đồng, Hà Nội, Long An, Phú Thọ, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Kon Tum, Tiền Giang. 

Đã hợp nhất 106 Chi cục Thuế để thành lập 50 Chi cục Thuế khu vực, giảm 56 Chi cục Thuế.

 Dự kiến triển khai đợt 3 năm 2019 sẽ thực hiện hợp nhất Chi cục Thuế tại 35 tỉnh, thành phố. Bao gồm Quảng Ninh, Cà Mau, Hậu Giang, Thái Bình, Ninh Bình, Đắk Nông, Cao Bằng, Quảng Trị, Thanh Hóa, Lai Châu, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bình Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Phước, Hà Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Dương, Kiên Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Lào Cai, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Nam Định, Hải Phòng, Gia Lai.

 Theo đó, sẽ thực hiện hợp nhất 207 Chi cục Thuế để thành lập 98 Chi cục Thuế khu vực, giảm 107 Chi cục Thuế.

 Như vậy, qua các đợt sắp xếp, thành lập Chi cục Thuế khu vực, đến nay đã sắp xếp 401 Chi cục thuế trực thuộc 61 Cục Thuế để thành lập 190 Chi cục Thuế khu vực, giảm 211 Chi cục Thuế. (Vneconomy.vn 18/9, Duyên Duyên)Về đầu trang

Số ngày nghỉ lễ và giờ làm việc của Việt Nam cao hay thấp?

“Số liệu khảo sát của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho thấy, Việt Nam đang thuộc nhóm nước có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực…” - ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên động lao động Việt Nam) nhận định.

 Phân tích sâu về nhận định này, ông Lê Đình Quảng cho biết: Về thời giờ làm việc bình thường, số liệu khảo sát đối với 154 nước và vùng lãnh thổ của ILO cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm nước có thời giờ làm việc bình thường theo tuần cao nhất thế giới (từ 48 giờ/ tuần trở lên), cùng với khoảng 40 nước khác; chỉ ít hơn hai nước là Kennya và Seychelles (trên 48h/tuần).

 Về thời gian nghỉ phép, trong số 155 nước khảo sát, trừ 6 quốc gia không có quy định thì Việt Nam nằm trong nhóm nước có số ngày nghỉ phép năm khởi điểm ít nhất thế giới (12 ngày), ngang bằng với 8 nước; nhiều hơn 31 nước; và ít hơn 110 nước.

 So sánh số giờ làm việc trung bình năm (giờ làm việc thực tế), đại diện Tổng LĐLĐ VN về lĩnh vực quan hệ lao động cho rằng, Việt Nam là nước thuộc nhóm có số giờ làm việc thực tế cao nhất thế giới.

 “Số liệu tổng hợp giờ làm việc thực tế của 63 quốc gia năm 2014 cho thấy: Việt Nam xếp thứ 3 trong số nhóm các quốc gia có giờ làm việc thực tế cao nhất (từ 2250 – 2500) với mức giờ làm việc trung bình năm là 2.339,55 giờ, cao hơn 60 nước, chỉ xếp sau Campuchia và Banglades” – ông Lê Đình Quảng nói.

 Phân tích về ngày nghỉ lễ, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực: Với Camphuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonexia là 16 ngày; Malaysia là 13 ngày; Myanmar là 14 ngày; Philippines là 19 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày; Lào 12 ngày; Trung Quốc 21 ngày, Nhật Bản 16 ngày.

 Hiện tượng vi phạm giờ làm thêm ở Việt Nam khá phổ biến. Kết quả thanh tra lao động ngành may mặc 2015 cho thấy: 39,5% doanh nghiệp không thực hiện đúng về số giờ làm thêm của người lao động.

 Ông Lê Đình Quảng cho biết: “Thậm chí, tham chiếu Báo cáo việc làm tốt hơn (Better Work), thông số vi phạm còn cao hơn, 82% trong tổng số 257 nhà máy sử dụng lao động làm thêm giờ vượt quá quy định của pháp luật.

 Đã có bằng chứng cho thấy, người lao động phải chịu áp lực để tăng cường độ lao động, kéo dài thời gian làm việc hoàn thành định mức lao động nhưng không được tính lương làm thêm ngoài giờ”. (Dantri.com.vn 18/9, Hoàng Mạnh)Về đầu trang

Bộ Xây dựng: Ghi âm, ghi hình khi tiếp doanh nghiệp để tránh tham nhũng vặt

Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành chỉ thị 03 về việc tăng cường các biện pháp  phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động công vụ, tăng cường xử lý, ngăn chặn việc nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Tuy nhiên, thời gian gần đây, vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và uy tín của Bộ.

 Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai các nội dung như:

 Quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định về những việc công chức, viên chức không được làm theo quy định của pháp luật; tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công vệc và tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 Phòng chống tham nhũng, tham nhũng vặt; thực hiện trách nhiệm, kỷ cương, đạo đức, văn hóa trong thực thi công vụ để bổ sung các giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị . 

Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hành chính trong thực thi công vụ của công chức, viên chức; tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan, đơn vị; Thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

 Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, quần chúng, các cơ quan báo chí thực hiện giám sát hoạt động công vụ, phát hiện và tố cáo, phản ánh sai phạm. Mọi phản ánh về sai phạm, vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ đều phải được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật và của Bộ Xây dựng.

 Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm, sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

 Ghi âm, ghi hình, ghi hình trực tuyến tại các địa điểm tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và tổ chức theo dõi, giám sát thường xuyên. Tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng và trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị.

 Thực hiện nghiêm việc xử lý cá nhân vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị để xảy ra việc công chức, viên chức và người lao động trực thuộc đơn vị mình có hành vi vi phạm pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp trong thực thi công vụ.

 Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị này, báo cáo Bộ trưởng việc thực hiện các nội dung trên trong tháng 9/2019 và báo cáo định kỳ vào ngày 25 hàng tháng. (Vneconomy.vn 18/9, Kiều Linh)Về đầu trang

Hà Nội vận động cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực

Ngày 17/9, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổng kết đợt thi đua cao điểm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), tuyên dương “Sáng kiến trong công nhân viên chức - lao động Thủ đô” năm 2019 và phát động Cuộc vận động “Cán bộ, công chức - viên chức nói không với tiêu cực” và phong trào “Thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

 Theo thông tin tại buổi tổng kết, trong đợt thi đua từ ngày 1/5/2019 đến 31/7/2019, toàn TP đã có hơn 61.000 công nhân giỏi các cấp; hơn 30.000 đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp, sản phẩm với giá trị làm lợi trên 900 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 95 Mái ấm công đoàn; tuyên dương 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu.

 Đáng chú ý, qua hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với hơn 1.000 đại biểu là chủ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và công nhân lao động, lãnh đạo TP đã tiếp thu, giải quyết kịp thời hơn 600 ý kiến, kiến nghị liên quan đến những vấn đề thiết thực của người lao động và chủ doanh nghiệp…

 Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Lê Đình Hùng, năm 2019, TP đã có 60.208 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến trong công nhân viên chức lao động” cấp cơ sở; 1.150 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến trong công nhân viên chức lao động” cấp trên cơ sở… (Baophapluat.vn 18/9) Về đầu trang

Nghệ An sẽ tạm dừng tuyển dụng cán bộ cấp xã khi sáp nhập xã, phường

Đó là nội dung trong đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Nghệ An trong giai đoạn 2019-2021 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đưa ra tại cuộc họp ngày 17-9.

 Ông Lê Đình Lý - giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An - cho biết trong giai đoạn 2019-2021, Nghệ An sẽ sáp nhập 36 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập mới 16 đơn vị. Có 9 huyện sáp nhập trong đợt này, trong đó huyện Hưng Nguyên có số lượng sắp xếp lớn nhất khi sáp nhập 10 xã thành 5 xã mới.

 Sau khi sắp xếp, sáp nhập, tỉnh Nghệ An từ 480 đơn vị hành chính cấp xã giảm còn 460 đơn vị. Dự kiến sau sáp nhập, bố trí sẽ dôi dư 185 cán bộ, 199 công chức và 306 người hoạt động không chuyên trách.

 Về phương án giải quyết cán bộ dôi dư theo thứ tự ưu tiên, theo ông Lý, đối với các cán bộ đã đủ điều kiện nghỉ hưu sẽ tạo điều kiện cho nghỉ theo đúng chính sách, những trường hợp đủ điều kiện chuyển vị trí việc làm tiến hành sắp xếp, bố trí phù hợp trong địa bàn.

 Các huyện và đơn vị hành chính cấp xã tiến hành rà soát phân loại, dựa trên các tiêu chí cụ thể, khách quan để lựa chọn người chủ trì.

 Đối với cán bộ cấp phó sẽ bố trí chức danh phù hợp với trình độ, khả năng, tính chất chuyên môn; nếu đủ điều kiện luân chuyển sẽ tiến hành luân chuyển trong địa bàn.

 Về cơ sở vật chất như trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học… các địa phương cũng phải rà soát lựa chọn vị trí trụ sở làm việc, phương án phải xây dựng mới, đấu giá các trụ sở không nằm trong kế hoạch sử dụng.

 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cũng thống nhất việc yêu cầu các địa phương tạm dừng tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã để điều tiết trong quá trình sắp xếp, sáp nhập.

 Việc điều tiết không chỉ ở trong một huyện mà có thể cần tính đến giữa các huyện với nhau và có gắn với phương án sáp nhập trong giai đoạn tiếp theo. (Tuoitre.vn 18/9) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hải quan đứng đầu chỉ số cải cách hành chính ngành Tài chính năm 2018

Tổng cục Hải quan đang đứng đầu trong bảng công bố chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2018 của các đơn vị khối tổng cục thuộc Bộ Tài chính theo Quyết định 1703/QĐ-BTC.

 Trong chấm điểm cải cách hành chính các đơn vị khối Tổng cục với thang điểm 100, thì Tổng cục Hải quan xếp thứ 1/5 (đơn vị đánh giá 97,5; điểm thẩm định là 96,5), Kho bạc Nhà nước xếp thứ 2 (đơn vị đánh giá 99,5; điểm thẩm định là 96), Tổng cục Thuế (đơn vị đánh giá là 98,5; điểm thẩm định là 95,5), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (đơn vị đánh giá là 100; điểm thẩm định là 95), Tổng cục Dự trữ Nhà nước (điểm tự chấm là 96; điểm thẩm định là 94).

 Nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí cho DN, thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai đồng bộ, quyết liệt kế hoạch cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Bộ Tài chính.

 Thời gian tới, ngành Hải quan tiếp tục tập trung cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công và hiện đại hóa ngành. Cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho DN. Việc cơ quan Hải quan công khai bộ thủ tục hành chính hải quan giúp DN dễ dàng tiếp cận với thủ tục hành chính. Các đề xuất bãi bỏ thủ tục không cần thiết; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; cắt giảm điều kiện kinh doanh lĩnh vực hải quan dự kiến tiết kiệm cho cộng đồng DN khoảng 15 tỷ đồng/ năm nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan. Công tác kiểm tra chuyên ngành được Tổng cục Hải quan thúc đẩy các bộ, ngành thực hiện thường xuyên, qua đó tác động đến các bộ, ngành phải tăng cường cải cách hoạt động hơn nữa.

 Ngành Hải quan đề ra mục tiêu triển khai xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng lên 80%; đẩy mạnh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.

 Qua kết quả công bố chỉ số theo dõi, đánh giá, các đơn vị khối tổng cục thuộc Bộ Tài chính đều đạt trên 90% điểm so với điểm tối đa và không có sự chênh lệch nhiều, điều này cho thấy kết quả cải cách hành chính của các đơn vị là khá cao và toàn diện. Kết quả này cũng thể hiện sự quan tâm của đơn vị trong việc chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính với các chương trình, kế hoạch cụ thể và đạt kết quả thiết thực.

 Việc triển khai thực hiện xác định chỉ số cải cách hành chính đã góp phần giúp Bộ Tài chính tiếp tục giữ vững vị trí xếp hạng thứ 2/19 bộ, cơ quan ngang bộ trong 5 năm liền (2014, 2015, 2016, 2017 và 2018). Đây là cơ sở quan trọng khẳng định hơn nữa mục tiêu, ý nghĩa của chỉ số cải cách hành chính, trong đó có việc giúp Bộ Tài chính nói chung và các đơn vị thuộc bộ nói riêng đạt được những kết quả cải cách hành chính, đổi mới và từng bước hoàn thiện chính sách, thể chế góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. (Haiquanonline.com.vn 18/9) Về đầu trang

Hà Nội: Cán bộ phải cập nhật công nghệ thông tin, biết phân tích dữ liệu số

Sáng 18-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng Chính quyền điện tử TP đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn TP và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2014.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP khẳng định, xây dựng Chính quyền điện tử là xu hướng bắt buộc để nâng cao năng suất lao động. “Không nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, năng suất lao động là chúng ta sẽ lạc hậu”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

 Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, phấn đấu đến 31-12-2019, tất cả dịch vụ công phải chuyển sang mức độ 3,4. Mức độ 4 phải thấp nhất ở mức độ 30%. Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc các sở đôn đốc, rà soát, cắt giảm các quy trình, thủ tục.

 Nêu việc Hà Nội là đơn vị duy nhất đến nay thực hiện được đăng ký kinh doanh qua mạng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiến hành số hóa các cơ sở dữ liệu bằng công nghệ mới nhất; đảm bảo kết nối với được với hệ thống mạng của Chính phủ, các bộ ngành, thành phố.

 Liên quan đến việc thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP lưu ý cần có lộ trình hiệu quả, phù hợp với thực tế của Thành phố.

 Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị mời các ngân hàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt làm việc với TP để có các phương án hiệu quả làm cơ sở lựa chọn nhà cung cấp tiện ích nhất cho người dân.

 Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị khẩn trương hoàn thành nốt 2 dữ liệu cơ sở quan trọng là dữ liệu công chức và đất đai. “Phải làm bằng được cơ sở dữ liệu đất đai trên nền 3D, công khai để người dân biết”, Chủ tịch UBND TP nói.

 Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, công tác bảo mật là nhiệm vụ quan trọng nhất với chương trình công nghệ thông tin và yêu cầu tiếp tục cùng Ban Cơ yếu chính phủ thực hiện công tác bảo mật cho hệ thống của Hà Nội. Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Nội vụ xây dựng quy chế quy định, chương trình đào tạo bắt buộc mỗi cán bộ công chức hàng năm phải cập nhật công nghệ thông tin mới nhất, phải biết phân tích sử dụng dữ liệu. “Nếu không biết đọc báo cáo, phân tích cơ sở dữ liệu thì không hiệu quả”, Chủ tịch UBND TP nói... (An ninh Thủ đô 18/9) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

“Có tiền mà không tiêu” - Bộ Giao thông sẽ xử lý trách nhiệm hàng loạt!

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án để xảy ra chậm trễ, không đảm bảo tiến độ giải ngân; không giao thêm việc và đưa vào đánh giá xếp hạng chủ đầu tư, ban quản lý dự án năm 2019.

 Vấn đề này được Bộ GTVT quán triệt bằng văn bản, trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công đang diễn ra quá chậm.

 Tính đến ngày 31/8/2019, Bộ GTVT mới giải ngân được khoảng 6.857 tỷ đồng, đạt 27,4% kế hoạch vốn đã được giao (25.017 tỷ đồng). So với dự kiến giải ngân đã xây dựng từ đầu năm, kết quả giải ngân đạt thấp hơn số dự kiến khoảng 3.435 tỷ đồng. Từ nay tới cuối năm 2019, Bộ GTVT cần phải tiếp tục giải ngân khoảng 19.905 tỷ đồng.

 Liên quan đến công tác giải ngân, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng tiến độ nhanh hay chậm phụ thuộc chủ yếu vào các Ban quản lý dự án (QLDA) - đơn vị ký hợp đồng với các bên liên quan và sử dụng tiền để triển khai. Thậm chí, lãnh đạo Bộ GTVT “cảnh báo” rằng, năm 2019 nếu Ban QLDA nào giải ngân dưới 95% thì sẽ không giao thêm nhiệm vụ trong năm 2020, toàn bộ lãnh đạo của các Ban QLDA không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019.

 Mới đây nhất, Bộ GTVT đã có văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA tăng cường kiểm tra chất lượng công trình, đôn đốc tiến độ thi công và giải ngân các dự án do Bộ GTVT quản lý trong 4 tháng cuối năm 2019.

 Theo yêu cầu của Bộ GTVT, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải thường xuyên kiểm soát tiến độ thực tế, trường hợp các gói thầu, dự án không có chuyển biến tích cực, không đáp ứng tiến độ, phải có biện pháp xử lý, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời hoặc bổ sung, thay thế nhà thầu để triển khai thi công đáp ứng tiến độ, đảm bảo kế hoạch giải ngân theo yêu cầu.

 “Bộ GTVT sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các chủ đầu tư, ban QLDA nếu để xảy ra chậm trễ, không đảm bảo tiến độ giải ngân và đưa vào đánh giá xếp hạng chủ đầu tư, ban QLDA năm 2019.” - văn bản của Bộ GTVT khẳng định.

 Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát tổng thể tình hình nghiệm thu thanh toán, giải ngân khối lượng hoàn thành đối với từng gói thầu, dự án, những khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh toán, giải ngân khối lượng hoàn thành của từng gói thầu, dự án; kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn các nhà thầu về hồ sơ thủ tục nghiệm thu, thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án. (Dantri.com.vn 18/9, Châu Như Quỳnh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý dược

Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

 Cơ quan điều tra xác định Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm đến việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 của Canada. (Vnexress.net 18/9, Phương Sơn)Về đầu trang

Kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình vụ cháy Rạng Đông: Đâu là sự thật?

tịch UBND phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn khẳng định đã không nhận được bất kỳ văn bản nào của quận yêu cầu thu hồi văn bản hay kỷ luật, kiểm điểm cán bộ có liên quan. Nhưng trước đó bà Lê Mai Trang – Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, UBND quận đã họp, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đồng chí lãnh đạo phường Hạ Đình.

 Chiều 18/9, để làm rõ thông tin trên, trao đổi với PV Dân Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang khẳng định: “UBND quận không ban hành văn bản yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đồng chí lãnh đạo phường Hạ Đình đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền, có nội dung chưa đúng”.

 Trước đó, tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáoThành ủy Hà Nội (Hội nghị) chiều 17/9, UBND TP.Hà Nội và các sở, ngành liên quan đã tổ chức thông tin đến báo giới về vụ cháy tại kho xưởng Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

 Đây là cuộc thông tin chính thức đầu tiên được thông báo và có sự tham gia đông đảo báo giới nhất sau gần 20 ngày vụ cháy xảy ra. Tuy nhiên, đây không phải là lần thông tin cuối cùng – “vẫn còn buổi thông tin nữa”.

 Đáng chú ý, tại hội nghị, trả lời câu hỏi của báo giới về việc có hay không việc quận Thanh Xuân chỉ đạo thu hồi văn bản Thông báo số 112 của UBND phường Hạ Đình khuyến cáo người dân sau vụ cháy, chỉ đạo kiểm điểm lãnh đạo UBND phường Hạ Đình, bà Vương Thị Vân Khánh - Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân khẳng định: “UBND quận Thanh Xuân không yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên tới người dân. Về các thông tin kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình về việc ban hành văn bản, đến thời điểm này tôi khẳng định không có văn bản nào yêu cầu thu hồi, cũng không có văn bản nào yêu cầu kiểm điểm người ký văn bản”.

 Thông tin rõ hơn về sự việc này, ông Thái Minh Tuấn – Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cũng khẳng định đến thời điểm này không nhận được bất kỳ văn bản nào của quận yêu cầu thu hồi văn bản hay kỷ luật, kiểm điểm cán bộ có liên quan.

 Trước đó, liên quan đến việc thu hồi Thông báo số 112 của UBND phường Hạ Đình, trong thông tin được đăng tải trên Công thông tin điện tử quận Thanh Xuân - tính đến 10h ngày 30/8 nêu rõ: “Về văn bản số 112/TB-UBND ngày 29/8 của đồng chí Phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã ký Quyết định thu hồi văn bản với lý do “không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”. 

Về việc này, trả lời PV, chiều 30/8, bà Lê Mai Trang - Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân xác nhận, phường Hạ Đình đã thu hồi lại văn bản cảnh báo người dân chủ động bảo vệ sức khỏe vì ban hành không đúng thẩm quyền. 

Bà Trang cũng cho rằng việc UBND phường Hạ Đình khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, nhỏ mắt, súc miệng... đảm bảo vệ sinh cá nhân là tốt. Tuy nhiên, việc khuyến cáo người dân tiêu hủy trái cây, thay đổi cây trồng... gây lãng phí và không đúng thẩm quyền.

“Hôm qua (ngày 29/8) UBND quận đã họp, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đồng chí lãnh đạo phường Hạ Đình đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền, có nội dung chưa đúng”, bà Trang nói với phóng viên chiều 30/8.

 Trước những thông tin trên, chiều 18/9, trao đổi với PV Dân Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang khẳng định: “UBND quận không ban hành văn bản yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đồng chí lãnh đạo phường Hạ Đình đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền, có nội dung chưa đúng”. (Danviet.vn 18/9, Thành An)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Cảnh sát giao thông dùng flycam nhắc nhở người vi phạm

"Thanh niên đẹp trai đi xe điện màu đen - hãy đội mũ bảo hiểm vào!", âm thanh phát ra từ trên cao khiến người vi phạm giật mình.

 Thực tế, câu nhắc nhở đầy đủ vọng xuống từ trên cao là: "Thanh niên đẹp trai đi xe điện màu đen, áo màu xanh đậm và đeo kính - làm ơn hãy đội mũ bảo hiểm vào!". Người được nhắc và một số người khác đang đợi đèn đỏ ở một ngã tư ở thị trấn Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến, đều ngó xung quanh để tìm xem tiếng nói phát ra từ đâu. Thanh niên sau đó tự lấy mũ bảo hiểm treo ở xe đội lên đầu.

 Thiết bị bay ghi hình được cảnh sát Phủ Điền sử dụng từ tháng 9/2018 nhằm giám sát người tham gia giao thông, theo South China Morning Post. Từ đầu năm nay, "trợ lý" đặc biệt này đã giúp phát hiện hơn 2.100 vi phạm.

 Một đội gồm 10 cảnh sát chịu trách nhiệm điều khiển flycam - thiết bị có thể bay cao 50 m và bay suốt 30 phút. Flycam có thể giúp phát hiện các vi phạm giao thông như xe không biển số, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều hay không đội mũ bảo hiểm.

 Phủ Điền không phải nơi đầu tiên ở Trung Quốc mà cảnh sát sử dụng flycam để ghi hình vi phạm. Cảnh sát ở Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây) đã áp dụng từ trước đó, và thậm chí ở Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) là từ năm 2016. Lực lượng cảnh sát ở một số thành phố lớn khác cũng có flycam làm "trợ lý" như Thượng Hải, Vũ Hán và Thành Đô. (Vnexress.net 18/9, Mỹ Anh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More