Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-5-2020

Post date: 06/05/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2019: Quảng Ninh đứng đầu, Lai Châu "đội sổ". 1

2.                PCI 2019: Xu hướng tích cực trong cải cách ở cấp địa phương. 2

3.                Chủ tịch VCCI: Khác biệt ở các địa phương nằm ở chất lượng điều hành. 3

4.                Quảng Ninh với những giải pháp để giữ vị trí đứng đầu PCI 2019. 4

CHÍNH SÁCH MỚI 6

5.                Lệ phí cấp giấy phép thành lập ngân hàng chính thức được giảm 50%.. 6

6.                Sẽ bãi bỏ nhiều quy định liên quan đến cấm sinh con thứ 3 trở lên. 6

CHỈ THỊ MỚI 7

7.                Thủ tướng: Không thể để tăng trưởng kinh tế thấp. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8.                Chỉ số tài chính ổn định, kinh tế Việt Nam an toàn sau dịch Covid-19. 8

9.                Apple "nổ súng" báo hiệu, Việt Nam sắp đón "cơn mưa" đầu tư sau đại dịch?. 8

10.             Gói tín dụng 250 nghìn tỷ đồng: Ai dám cho vay! 9

QUẢN LÝ.. 10

11.             Nhiều bất thường trong việc mua sắm sử dụng thiết bị xét nghiệm tại các địa phương. 10

12.             Xử lý nghiêm những bất minh trong mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch. 11

13.             Khuất tất trong mua sắm trang thiết bị y tế: Lỗi tại quy trình?. 13

14.             Thiết bị y tế cập cảng 13 tỉ, về đến bệnh viện 40 tỉ đồng! 14

15.             Bộ Nội vụ điểm mặt vi phạm: Thu hồi hàng trăm quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng. 15

16.             Lùi thời gian áp dụng bộ 600 câu hỏi sát hạch lái xe có hợp lý?. 16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

17.             Khánh Hòa giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức 3, 4 cho các đơn vị 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

18.             Bình Định: Truy nã nguyên Phó Giám đốc Sở LĐTBXH vì chiếm đoạt tài sản. 17

19.             Khởi tố bị can hai cán bộ Chi cục Thủy sản Quảng Nam tội nhận hối lộ. 17

THẾ GIỚI 18

20.             Indonesia: Tiếp tục cảnh báo án tử hình đối với kẻ tham nhũng quỹ chống COVID-19  18

 TIÊU ĐIỂM

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2019: Quảng Ninh đứng đầu, Lai Châu "đội sổ"

Quảng Ninh đã có năm thứ ba liên tiếp đứng đầu trong BXH Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2019).

 Theo đó trong PCI 2019 mới được VCCI công bố, Quảng Ninh đứng đầu BXH Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với 73,4 điểm. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh có được vị trí này. Đứng thứ 2 trong BXH là Đồng Tháp (72,10 điểm), Vĩnh Long (71,30 điểm) và Bắc Ninh (70,79 điểm).

 Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu bao gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội và Hải Phòng. Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương, TP.HCM, Tây Ninh và Bà Rịa-Vũng Tàu…

 Ở chiều ngược lại, Lai Châu xếp cuối trong báo cáo PCI 2019.

 Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, VCCI, Quảng Ninh năm nay có một nét rất đặc biệt riêng về điểm số của chính mình, khi so với năm ngoái, tỉnh này đã tăng hơn 3 điểm."Trong 10 chỉ số thành phần đánh giá, có đến 8 chỉ số thành phần Quảng Ninh tăng điểm so với năm trước. Chúng ta có thể thấy được sự thay đổi đáng kể của Quảng Ninh", ông Tuấn nhấn mạnh.

 "PCI của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua đã làm nên một sự khác biệt, làm nên văn hóa thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư thúc đẩy các thành phần kinh tế, trong đó có thành phần kinh tế tư nhân", ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết.

 Cùng với Quảng Ninh, ông Đậu Anh Tuấn cũng đánh giá rất cao tỉnh Đồng Tháp trong PCI 2019. Theo ông Tuấn, các doanh nghiệp hoạt động ở Đồng Tháp đang rất hài lòng với bộ máy chính quyền ở đây. Đồng Tháp đã có 12 năm liên tiếp đứng trong Top 3 của PCI. (VTV.vn 05/5, Thùy An)Về đầu trang

PCI 2019: Xu hướng tích cực trong cải cách ở cấp địa phương

Xu hướng hội tụ, thu hẹp sự cách biệt trong chất lượng điều hành giữa các tỉnh, thành phố cho thấy "dàn nhạc cải cách” đã đồng điệu hơn ở các địa phương. Đây là một trong những điểm sáng của Báo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2019 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố sáng ngày 5/5.

 Ở một số chỉ số thành phần của PCI, có tới 70-80% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của cơ quan công quyền. Niềm tin của doanh nghiệp được tiếp tục khơi dậy. Ở thời điểm khảo sát, giữa năm 2019, có trên 50% doanh nghiệp trong và ngoài nước cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới. Người dân hăng say thành lập doanh nghiệp, chỉ riêng trong năm 2019, bình quân mỗi ngày có gần 380 doanh nghiệp được thành lập mới, quy mô vốn đăng ký tăng lên.

 Tuy nhiên, Báo cáo cũng cho thấy, một số lĩnh vực cải cách còn chưa đạt được như kỳ vọng, triển khai còn chậm, thủ tục còn phiền hà. 59% doanh nghiệp cho biết, họ gặp khó khăn trong thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, 53% doanh nghiệp gặp khó khăn vướng mắc trong thủ tục liên quan tới lĩnh vực xây dựng và quy hoạch; 43% doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin quyết định chủ trương đầu tư...Chi phí không chính thức đã giảm liên tục trong mấy năm gần đây nhưng vẫn còn cao. Vẫn có tới trên 50% số doanh nghiệp phản ánh họ phải trả các chi phí không chính thức.

 Một vấn đề nữa khiến cộng đồng doanh nghiệp quan ngại là trong khi các tỉnh thành phố đứng ở cuối bảng xếp hạng đã có nhiều nỗ lực để vượt lên, thì những địa phương ở top dẫn đầu - những ngôi sao cải cách – lại chưa có những cải cách bứt phá đáng kể trong mấy năm qua, hành trình cải cách mới chỉ dừng lại ở những việc làm còn tương đối dễ dàng. Điều này cho thấy, một mặt, rất cần có thêm những động lực mới cho cải cách từ cơ sở. Mặt khác, cần nâng trần thể chế ở cấp Trung ương.

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI hy vọng, các quyết sách mới đây của Quốc hội, Chính phủ về việc khẩn trương rà xét, xóa bỏ những chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật và chủ trương của Đảng ta ban hành cơ chế khuyến khích, bảo vệ những người dũng cảm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung đang được triển khai sẽ giúp trang bị “tấm áo giáp sắt” an toàn và những động lực mới cho sự phát triển năng động của chính quyền cấp tỉnh, nhất là các tỉnh thành phố giữ vai trò dẫn dắt, mở đường..

 Theo ông Lộc, PCI-2019 phản ánh cục diện cải cách và môi trường kinh doanh ở cấp địa phương ở Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Tình hình hiện giờ đã khác, nỗi lo suy thoái đang là xu hướng chủ đạo. Mặc dù vậy, chỉ số niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào sự điều hành của các cấp chính quyền năm 2020, theo nhận định của ông Lộc, chắc chắn sẽ vẫn khả quan. (Baodauthau.vn 5/5, Bích Thủy) Về đầu trang

Chủ tịch VCCI: Khác biệt ở các địa phương nằm ở chất lượng điều hành

“Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI-2019 có điểm trung vị cao nhất từ trước tới nay. Xu hướng hội tụ, thu hẹp sự cách biệt trong chất lượng điều hành giữa các tỉnh, thành phố cho thấy hoạt động cải cách đã đồng điệu hơn ở các địa phương”. Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban chỉ đạo PCI trao đổi với báo chí nhân dịp công bố PCI 2019, ngày 5/5.

 Theo ông Lộc, kết quả PCI 2019 cho thấy về những xu hướng tích cực trong cải cách ở cấp địa phương của Việt Nam, đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ này của Đại hội Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

 Tại báo cáo năm nay, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực về cải cách thể chế của các chính quyền địa phương, bao gồm sự năng động-sáng tạo, công tác giải quyết khó khăn vướng mắc, môi trường kinh doanh bình đẳng, tính minh bạch được cải thiện, cơ chế pháp lý và an ninh trật tự được củng cố, cải cách hành chính được đẩy mạnh...

 Báo cáo cho thấy bức tranh toàn cảnh của môi trường kinh doanh trở nên tươi sáng hơn, khi 70-80% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của cơ quan công quyền.“Niềm tin của doanh nghiệp được tiếp tục khơi dậy, có trên 50% doanh nghiệp trong và ngoài nước cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới. Xu hướng khởi nghiệp gia tăng, chỉ riêng trong năm 2019, bình quân mỗi ngày có gần 380 doanh nghiệp được thành lập mới, quy mô vốn đăng ký tăng lên. Đó là những con số của niềm tin,” ông Lộc nhấn mạnh.

 Bên cạnh những điểm sáng đạt được, báo cáo PCI 2010 chỉ ra những "gam màu xám” vẫn chưa được cải thiện triệt để tại các địa phương. “Báo cáo cho thấy cộng đồng doanh nghiệp vẫn quan ngại về việc các tỉnh thành phố đứng ở cuối bảng xếp hạng thì nay đã có nhiều nỗ lực vượt lên. Tuy nhiên, những địa phương luôn đứng ở các vị dẫn đầu được ví như ‘những ngôi sao cải cách’ lại chưa có được bứt phá đáng kể trong những năm gần đây.

 Điều này cho thấy hành trình cải cách mới chỉ dừng lại ở những việc làm còn tương đối dễ dàng, do đó rất cần có thêm những động lực mới cho cải cách từ cơ sở cũng như nâng trần thể chế ở cấp trung ương,” ông Lộc nói.

 Cụ thể, 59% doanh nghiệp chia sẻ gặp khó khăn trong thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, 53% doanh nghiệp gặp khó khăn vướng mắc trong thủ tục liên quan tới lĩnh vực xây dựng và quy hoạch, 43% doanh nghiệp khó khăn khi xin quyết định chủ trương đầu tư, 50% số doanh nghiệp phản ánh họ phải trả các chi phí không chính thức.

 Trong khi đó, năng lực cạnh tranh của khối doanh nghiệp dân doanh nhìn chung vẫn chưa được cải thiện, những khó khăn thường gặp trong các hoạt động kiếm khách hàng (63%), tiếp cận vốn (35%), tìm kiếm nhân sự thích hợp (34%), tìm kiếm đối tác kinh doanh (28%) và biến động thị trường (27%).

 Ông Lộc cho rằng những khó khăn của doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn trong năm 2020 và thời gian tới, bởi những tác động tiêu cực do bùng phát dịch bệnh COVID-19. Hiện, nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản.“Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương,” ông Lộc nói. 

Năm 2020 đánh dấu 15 năm thực hiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với những ghi nhận chuyển biến tích cực trong môi trường kinh doanh và sự nghiệp phát triển doanh nghiệp ở Việt Nam.

 Ông Lộc chia sẻ sản phẩm PCI không quan trọng ở bảng xếp hạng thứ bậc của các địa phương mà là những bài học kinh nghiệm, những mô hình, công nghệ cải cách được lan tỏa và chia sẻ. Bên cạnh đó, những dư địa cải cách đã được phát hiện và PCI cũng chỉ ra những khoảng cách cần khép lại giữa nỗ lực của chính quyền với kỳ vọng của người dân.

 “Quan sát thực tiễn kinh tế ở nước ta vào đầu những năm 2000, chúng tôi thấy một điều thú vị: Trong khi các điều kiện về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, tài nguyên và nguồn nhân lực ở một số địa phương là khá tương đồng, nhưng thành quả phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư... lại rất khác nhau. Do đó, chìa khoá tạo nên sự khác biệt là chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền các địa phương,” ông Lộc nhấn mạnh. (TTXVN/VietnamPlus.vn 05/5, Hạnh Nguyễn)Về đầu trang

Quảng Ninh với những giải pháp để giữ vị trí đứng đầu PCI 2019

Đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2019 với điểm số 73,4 điểm, cao hơn gần 10 điểm so với mức điểm trung vị 65,13 của toàn bảng xếp hạng, tỉnh Quảng Ninh có lý do để tự hào vì đây là năm thứ 3 liên tiếp, địa phương này giữ ngôi vị quán quân của bảng xếp hạng và cũng là năm thứ 7 liên tiếp đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

 Chia sẻ niềm vui với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết về những sáng kiến, cách thức triển khai, việc duy trì hệ thống công quyền sao cho đạt hiệu quả và chất lượng “phục vụ” đúng với tinh thần là “Chính phủ đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”.

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Trong 15 năm qua, việc triển khai sáng kiến PCI đã được thực hiện rất bài bản, khoa học và liên tục cập nhật những phương pháp luận mới mẻ, phù hợp thực tiễn thông qua bộ chỉ số PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiến hành. Cách làm này đã giúp lãnh đạo tỉnh xác định những điểm nghẽn trong điều hành kinh tế, cũng như lựa chọn những giải pháp phù hợp để tiến hành cải cách và điều hành kinh tế một cách hiệu quả nhất.

 Chỉ số PCI đã giúp tỉnh Quảng Ninh nhận thức rõ những lĩnh vực cần cải thiện, nhận diện những khoảng cách về chính sách và thực thi chính sách cần phải lấp đầy, những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp cần phải tháo gỡ cũng như những kỳ vọng, mục tiêu cần hướng tới. Do đó, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định việc nâng cao chỉ số PCI là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục.

 Qua thực tiễn triển khai ở địa phương, chúng tôi thấy rằng, để đảm bảo thành công thì nhân tố quan trọng là quyết tâm chính trị, tinh thần cạnh tranh, nỗ lực kiên trì và đặc biệt là tinh thần cầu thị, lắng nghe của chính quyền, tinh thần chủ động của doanh nhân với khát khao sáng tạo và bứt phá vươn lên. Đó là tinh thần mà Quảng Ninh luôn xây dựng, nỗ lực triển khai để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư trên địa bàn cũng như để duy trì, cải thiện sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

 Chính quyền tỉnh Quảng Ninh luôn theo sát, hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tìm kiếm và chủ động thiết lập nhiều kênh, nhiều cách thức khác nhau để lắng nghe, tạo không gian mở và thân thiện, gần gũi giữa chính quyền các cấp, các sở, ngành với nhà đầu tư, doanh nghiệp... Hệ thống công quyền luôn thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, đồng hành cùng doanh nghiệp với các giải pháp thiết thực. Điều này nhằm chăm sóc, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ những việc nhỏ nhất tạo niềm tin trong cộng đồng nhà đầu tư và doanh nghiệp.

 Cũng theo vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: Thực hiện phương châm của Chính phủ năm 2020 là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả", tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, tạo đà bứt phá vươn lên mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp và tạo làn sóng mới từ các nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp trong cả nước và nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, quyết định đầu tư.

 Với kết quả xếp hạng PCI 2019 đứng đầu cả nước, tỉnh Quảng Ninh xác định vai trò và trách nhiệm cao hơn. Một mặt cần tiếp tục phấn đấu cải thiện công tác điều hành kinh tế, mặt khác cần phối hợp với các tỉnh, thành phố khác để chia sẻ thực tiễn tốt, lan tỏa kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện Bộ công cụ PCI.

 Tới đây, tỉnh Quảng Ninh cũng xác định sẽ tiếp tục làm nhiều việc hơn nữa để duy trì vị trí PCI trong năm 2020 và tiếp tục khẳng định thương hiệu, hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn và hấp dẫn, thúc đẩy sự lớn mạnh, phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. (TTXVN/Baotintuc.vn 05/5, Thạch Huê) Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Lệ phí cấp giấy phép thành lập ngân hàng chính thức được giảm 50%

Ngày 5.5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký ban hành Thông tư số 33 quy định mức thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

 Cụ thể, kể từ ngày 5.5.2020 đến hết ngày 31.12.2020, tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng nộp lệ phí chỉ bằng 50% mức thu lệ phí hiện hành.

 Mức thu hiện nay đang được quy định tại điểm a và điểm b Mục 1 Biểu mức thu lệ phí tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 150/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng; giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng.

 Theo đó, mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng là 140 triệu đồng/giấy khi cấp lần đầu và 70 triệu đồng/giấy khi cấp đổi, bổ sung, gia hạn. Lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng 70 triệu đồng/giấy cấp lần đầu; 35 triệu đồng/giấy khi cấp đổi, bổ sung, gia hạn.

Với quy định của Thông tư mới, từ hôm nay (5.5) đến hết năm 2020, các khoản lệ phí nói trên sẽ giảm chỉ còn một nửa.

 Bộ Tài chính cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ để nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung.

 Kể từ ngày 1.1.2021 trở đi, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng theo mức quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 150/2016/TT-BTC. (Lao Động 05/5, Cao Nguyên)Về đầu trang

Sẽ bãi bỏ nhiều quy định liên quan đến cấm sinh con thứ 3 trở lên

Khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi; Bãi bỏ các quy định của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng liên quan đến mục tiêu giảm sinh, tiêu chí giảm sinh con thứ 3 trở lên là các nội dung đáng chú ý trong Quyết định vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

 Quyết định 588/QĐ-TTg về việc phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030".

 Mục tiêu của chương trình là duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương có mức sinh cao góp phần thực hiện thành công Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 đảm bảo phát triển nhanh, bền vững đất nước.

 Quyết định yêu cầu rà soát, sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành.

 Quyết định 588 còn nêu các nhiệm vụ, hoạt động ưu tiên cần thực hiện ngay: Bãi bỏ các quy định của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng liên quan đến mục tiêu giảm sinh, tiêu chí giảm sinh con thứ 3 trở lên.

 Hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình: Phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi. (Lao Động 04/5, Anh Linh)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng: Không thể để tăng trưởng kinh tế thấp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra yêu cầu trên tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 bằng hình thức trực tuyến bắt đầu vào sáng 5/5.

 Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải sớm phục hồi phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, đây là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, của cộng đồng và nhân dân cả nước. Vì vậy, tại phiên họp hôm nay, cần tập trung ưu tiên khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển, bên cạnh việc chú ý các biện pháp phòng, chống dịch.

 Một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh phải đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội, "làm sao tăng trưởng đạt được mục tiêu cần thiết". Dẫn lại dự báo của IMF về tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay (tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á, đạt khoảng 2,7%), Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải đạt cao hơn mức này. "Cao thì khó lắm, mục tiêu kế hoạch là khó lắm" nhưng chúng ta không thể và không được để tăng trưởng thấp, "thấp quá thì làm sao được". Có tăng trưởng mới giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tốt nhất.

 Thủ tướng cũng đặt vấn đề làm sao tăng trưởng, nhưng đồng thời kiểm soát được lạm phát dưới ngưỡng 4% cũng rất quan trọng, "chứ tăng trưởng mà để lạm phát quá cao thì không còn ý nghĩa". Bên cạnh kinh tế, Thủ tướng cũng đề nghị bàn về các vấn đề xã hội, trong đó có việc làm sao tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, an toàn, chất lượng. Các thành viên Chính phủ cần đánh giá, thảo luận các biện pháp khắc phục các bất cập như công nghiệp giảm mạnh, các dịch vụ như hàng không, lữ hành, khách sạn, ăn uống sụt giảm, hay giải pháp để làm sao doanh nghiệp phát triển khi mà thời gian qua số lượng doanh nghiệp giảm mạnh. Đặc biệt, theo Thủ tướng, làm sao các công trình xây dựng cơ bản, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, phải được khởi động.

 "Tất cả câu hỏi như vậy, tôi đề nghị các đồng chí cho ý kiến đóng góp để chúng ta có một nghị quyết tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển đất nước, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân", Thủ tướng nói, từ đó, ban hành nghị quyết kịp thời hơn, bên cạnh Nghị quyết 42, Nghị định 41, Chỉ thị 11… thì nghị quyết này tiếp tục thể hiện tinh thần tháo gỡ rõ nét hơn, cụ thể.

 Tại phiên họp, Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ xem xét việc điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 nếu thấy cần thiết để báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội trong thời gian tới. Thủ tướng cũng quán triệt tinh thần quyết liệt tháo gỡ, không để tình trạng trì trệ, chậm trễ như thời gian qua ở một số bộ, ngành, địa phương, một số công trình. Việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công khoảng 700.000 tỷ đồng trong năm nay là vô cùng quan trọng, "các đồng chí phải xông vào trận, nếu có vướng mắc thì báo cáo kịp thời, bám ngày, bám đêm để triển khai cho được", không được để ngành nào, địa phương nào không giải ngân hết số vốn. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 9h sáng 05/5)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chỉ số tài chính ổn định, kinh tế Việt Nam an toàn sau dịch Covid-19

Tạp chí The Economist vừa công bố bảng xếp hạng "sức khỏe" tài chính của 66 nền kinh tế mới nổi, trong đó Việt Nam đứng thứ 12, thuộc nhóm an toàn sau dịch Covid-19.

 Bảng xếp hạng của The Economist dựa trên 4 chỉ số sức mạnh tài chính, bao gồm nợ công, nợ nước ngoài, chi phí đi vay và dự trữ ngoại hối. Theo đó, hơn 30 nền kinh tế mới nổi đang đối mặt với áp lực lớn, tệ nhất là Zambia, Lebanon và Venezuela. Trong nhóm các nền kinh tế an toàn, Botswana đứng đầu, tiếp theo là Đài Loan và Hàn Quốc.

 Việt Nam xếp thứ 12 sau Trung Quốc và Guatemala, nhưng đứng trước Ba Lan và Nigeria với các chỉ số nợ công, nợ nước ngoài, chi phí đi vay và dự trữ ngoại hối đều ở mức ổn định cho đến mạnh. Việt Nam không có chỉ số nào thuộc diện "báo động đỏ".

 Dịch Covid-19 làm tổn thương các nền kinh tế mới nổi bởi các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại, doanh số xuất khẩu sụt giảm và nguồn đầu tư nước ngoài co hẹp.

 Tuy vậy, theo đánh giá của The Economist, phần lớn các nền kinh tế trong nhóm trên đều đủ "sức khỏe" để vượt qua đại dịch Covid-19. Nhóm 30 nền kinh tế yếu nhất có quy mô tương đối nhỏ, chỉ chiếm 11% tổng GDP của toàn bộ 66 nền kinh tế. (VOV.vn 05/5)Về đầu trang

Apple "nổ súng" báo hiệu, Việt Nam sắp đón "cơn mưa" đầu tư sau đại dịch?

Các yếu tố vĩ mô ổn định, giá nhân công, nhà xưởng hấp dẫn... đang là những yếu tố giúp Việt Nam lọt vào "mắt xanh" của các nhà đầu tư ngoại.

 Hãng công nghệ Apple đã "nổ" phát súng đầu tiên trong việc tiến sâu vào thị trường Việt Nam, với thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao về quản lý phân phối sản phẩm ở TP.HCM và Hà Nội.

 Cụ thể trên trang linkedin.com vừa đăng tải một thông báo của Apple về việc tuyển dụng nhân sự quản lý phân phối chuỗi cung ứng và vận hành iPhone tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của ông lớn ngành công nghệ - Apple tại Việt Nam nhằm mở rộng chuỗi cung ứng.

 Trước Apple, 2 ông lớn công nghệ là Google và Microsoft cũng tăng tốc chuyển sản xuất phần cứng sang các khu vực khác của châu Á trong đó có Việt Nam.

 Tại Châu Á, mới đây Nhật Bản đã khởi động chương trình hỗ trợ cho các công ty của nước này chuyển sản xuất sang Đông Nam Á. Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản đã dành 2,2 tỉ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Nhật Bản đang đầu tư ở Trung Quốc rút khỏi quốc gia này khi dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh mẽ và phá vỡ chuỗi cung ứng giữa hai nước.

 Còn vào cuối năm ngoái, báo cáo của Phòng Thương mại Mỹ cũng cho biết: Khoảng 1/3 công ty Mỹ tại Trung Quốc xác định sẽ hủy bỏ hoặc tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc; có tới 40% doanh nghiệp cho hay sẽ dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, dự kiến đến các nước Đông Nam Á hoặc Mexico…

 COVID-19 đang được ví như một chất xúc tác, dự báo sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sản xuất đầu tư vào Châu Á, và Việt Nam đang là một trong những ứng viên hàng đầu. Giới phân tích nhận định, bên cạnh yếu tố vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP thì giá nhân công, giá cho thuê mặt bằng, nhà xưởng của Việt Nam là những điểm hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.

 "Thị trường Trung Quốc giá nhân công hiện nay cũng lên cao rồi. Thứ hai Việt Nam được xem là trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Các công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều và mục đích của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu của các công ty Nhật tại đây", ông Keita Yonemoto- Phó giám đốc Công ty Alpha Autosystem nhận định.

 Đồng quan điểm, theo ông Bùi Lê Anh Hiếu- Giám đốc Phát triển Công ty Cổ phần Long Hậu, nếu xét trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam nằm trong vị trí top 3 điểm đến yêu thích của doanh nghiệp Nhật Bản, và ở top 3 này Việt Nam cũng cạnh tranh vị trí số 1 và số 2.

 "Đến hết quý 2 chúng ta sẽ thấy rõ xu hướng này hơn khi các tổ chức này xây dựng chương trình xúc tiến cụ thể ra sao", ông Hiếu nhấn mạnh.

 Dự báo "làn sóng" dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ diễn ra nhanh hơn, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để đón được làn sóng này, phần còn lại là cải cách để có các chính sách phù hợp. (VTV.vn 05/5)Về đầu trang

Gói tín dụng 250 nghìn tỷ đồng: Ai dám cho vay!

Mới đây, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất về việc cho 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc “siêu ủy ban” tiếp cận gói tín dụng 250 nghìn tỷ đồng với lãi suất 0% trong thời hạn ít nhất 3 năm.

 Như vậy, hiểu thế nào về gói hỗ trợ doanh nghiệp 250 nghìn tỷ đồng qua ngân hàng? Khi thực hiện những chương trình kiểu này, Chính phủ có “hỗ trợ” cho ngân hàng thông qua lãi suất tái cấp vốn hay không? Liệu Ngân hàng Nhà nước có cho các ngân hàng thương mại vay với mức lãi suất thấp hơn hoặc cho phép giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc? Chỉ khi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có những động thái như vậy thì các ngân hàng thương mại mới có trách nhiệm và cam kết thực hiện chương trình hỗ trợ theo mục tiêu của Chính phủ. Bởi lẽ, bản thân ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp và trong mọi hoạt động, họ phải đặt sự an toàn và hiệu quả của mình lên trên hết. 

Trong khi đó, hiệu quả sử dụng vốn của khu vực doanh nghiệp nhà nước ngày càng giảm sút. Số liệu trong Sách Trắng về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do Tổng cục Thống kê thực hiện và công bố mới đây cho thấy, hệ số vốn - sản lượng của doanh nghiệp nhà nước ngày càng tăng, hiệu quả sử dụng vốn ngày càng giảm sút. Nếu như năm 2011, từ 1,8 đồng vốn doanh nghiệp nhà nước tạo ra được 1 đồng doanh thu thuần, thì đến năm 2018, doanh nghiệp nhà nước cần đến 3,06 đồng mới tạo ra được 1 đồng doanh thu thuần. Điều này phản ánh những thất thoát, lãng phí, đầu tư vào những công trình không hiệu quả, không làm tăng giá trị tài sản của những chu kỳ sản xuất sau, xây những công trình phúc lợi, công cộng chưa cần thiết…

 Doanh nghiệp nhà nước sử dụng vốn không hiệu quả nhưng nguy hiểm nằm ở chỗ nguồn vốn cơ bản là vốn vay. Bình quân giai đoạn 2011 - 2015, doanh nghiệp nhà nước có 100 đồng vốn thì chỉ có 25 đồng là vốn chủ sở hữu còn 75 đồng là nợ phải trả, nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu bình quân giai đoạn này là 3,02:1. Đến năm 2018, tỷ lệ nợ phải trả so với vốn chủ sở hữu là 4,3:1.

 Đáng chú ý, nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước rất cao nhưng nợ của doanh nghiệp mà nhà nước không nắm giữ 100% còn cao hơn và đa phần khoản nợ đó không được Chính phủ bảo lãnh, không được xem như nợ công. 

Với thực tế như vậy, nếu không có một sự cam kết nào đó giữa Chính phủ và ngân hàng thì rất khó thực hiện gói cứu trợ 250 nghìn tỷ đồng. Trường hợp Chính phủ thực hiện hỗ trợ ngân hàng thì cần rất minh bạch về chủ đích và phải rất cụ thể. Như trên đã nói, các doanh nghiệp nhà nước hiệu quả sử dụng vốn thấp, tỷ lệ nợ phải trả so với vốn chủ sở hữu ở mức báo động, nếu thực hiện như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất thì làm sao hoàn lại số tiền cho Nhà nước. Dù với hình thức nào thì tiền nhà nước cũng là tiền dân thông qua thuế và như vậy người dân không những phải chịu những khó khăn do dịch Covid-19 mà lại còn mang thêm gánh nặng trả nợ sau này.

 Đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước dường như là một điều gì đó không giống với ý định của Chính phủ? Với những đề xuất kiểu này thì gói tín dụng cứu trợ doanh nghiệp (250 nghìn tỷ đồng) rất khó đến được với những doanh nghiệp cần trợ giúp thực sự. Ngân sách nhà nước đang khó khăn, nguồn lực của quốc gia thì hữu hạn, mong rằng Nhà nước sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách để cứu trợ và hỗ trợ theo đúng nghĩa của nó. (Đại biểu nhân dân 05/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Nhiều bất thường trong việc mua sắm sử dụng thiết bị xét nghiệm tại các địa phương

Sau vụ bắt Giám đốc CDC Hà Nội, một loạt Sở Y tế các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Bình đàm phán lại với đối tác để giảm giá mua máy xét nghiệm COVID-19.

 Không thể phủ nhận rằng máy xét nghiệm COVID-19 đã đóng góp vai trò rất lớn trong giai đoạn cả nước chống dịch như thời gian qua. Thiết bị này đã giải quyết được nhu cầu xét nghiệm đang rất cần thiết và chính xác, để xác định một người mắc hay không mắc COVID-19.

 Hiện cả nước có 112 phòng xét nghiệm Realtime-PCR có năng lực phát hiện SARS-CoV-2, với công suất tối đa khoảng hơn 27.000 mẫu/ngày. Vậy nhưng, ngoài khả năng xét nghiệm virus, giờ đây, hệ thống thiết bị này có khả năng xét nghiệm được sự minh bạch trong hoạt động mua sắm công. Cụ thể ở đây là trong lĩnh vực mua sắm vật tư, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh. Sau khi vụ việc sai phạm xảy ra tại CDC Hà Nội bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu C03 Bộ Công an phát hiện, một loạt các địa phương có thay đổi bất thường trong việc mua bán sử dụng hệ thống thiết bị xét nghiệm này.

 Giảm giá sâu nhất là tỉnh Quảng Ninh khi từ 8,4 tỷ đồng trong hợp đồng ban đầu, cuối cùng, qua 2 lần giảm giá, hiện số tiền để mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR được Sở Y tế giảm xuống 5,2 tỷ đồng. Việc đàm phán giảm giá diễn ra sau khi Bộ Công an làm việc với Quảng Ninh về việc mua hệ thống xét nghiệm từ trước đó.

 Chẳng kém phần hào phóng, nhà thầu bán máy cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam còn chủ động giảm hẳn 2,4 tỷ đồng, sau khi chốt kèo mua bán hơn 1 tháng trời đưa mức giá hiện xuống còn 4,8 tỷ đồng. Nhưng có vẻ sự hào phóng của nhà thầu là chưa đủ, vì Giám đốc Sở Y tế tỉnh mong muốn trả lại hẳn máy cho doanh nghiệp.

 Tỉnh Thái Bình cũng có một quá trình đàm phán được cho là rất thành công, khi giá mua ban đầu gần 6,5 tỷ đồng, đã dùng được nửa tháng thì tỉnh này gửi văn bản đến nhà thầu, đề nghị xem xét giảm giá với lý do là ủng hộ tỉnh. Dù đã bán đứt, nhà thầu vẫn chấp nhận giảm giá 10%.

 Không có tài năng trong việc đàm phán nhưng sau vụ việc sai phạm xảy ra tại CDC Hà Nội, dư luận lại được ngỡ ngàng trước sự tài tình đi mượn máy để dùng thử như Lào Cai, Hải Phòng… Khi đồng loạt Sở y tế các tỉnh này khẳng định máy xét nghiệm Covid-19 họ đang dùng là "đi mượn" - chứ chưa phải là đã mua.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link đính kèm sau:

https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/nhieu-bat-thuong-trong-viec-mua-sam-su-dung-thiet-bi-xet-nghiem-tai-cac-dia-phuong-20200505134932937.htm

(Kênh VTV1 – Chuyển động 24h lúc 11h25 ngày 05/5) Về đầu trang

Xử lý nghiêm những bất minh trong mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch

Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch thì vừa qua, một số cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội bắt tay với doanh nghiệp trục lợi thông qua gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 có giá cao, chênh lệch nhau đến hàng tỷ đồng. Đây là vụ việc thiếu minh bạch trong sử dụng ngân sách nhà nước mua sắm thiết bị phòng, chống dịch.

 Từ vụ việc CDC Hà Nội, Bộ Y tế đã liên tiếp có hai công văn gửi các đơn vị trực thuộc bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành và một số bệnh viện tư trong cả nước yêu cầu báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động.

 Hiện tại, đã có 18 tỉnh, thành phố đã mua sắm máy móc thiết bị xét nghiệm Covid-19 đã có báo cáo gửi về Bộ Y tế. Trong số 18 địa phương đã mua sắm máy móc xét nghiệm thì chỉ có ba tỉnh, thành phố là Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Nội là mua hệ thống máy tự động hoàn toàn, các tỉnh khác là mua đơn lẻ với các mức giá khác nhau.

 PGS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế cho biết, việc mua sắm thiết bị y tế của địa phương nếu không phải nằm trong công tác đấu thầu tập trung quốc gia thì do UBND các tỉnh, thành phố chủ động thực hiện. Về phía Bộ Y tế, khi các đơn vị chủ động mua sắm theo nhu cầu, Bộ Y tế chỉ đưa ra các khuyến cáo, hướng dẫn để các cơ sở thực hiện đúng, không vi phạm nguyên tắc.

 Khi mua sắm thiết bị xét nghiệm phục vụ chống dịch Covid-19, các địa phương tự chịu trách nhiệm và thực hiện mua sắm căn cứ trên nhu cầu thực tế. Việc này cần thông tin công khai trên mạng, và phải tham khảo giá trên trang điện tử về đấu thầu đã được công bố, để biết được giá mà các đơn vị khác đã mua. Khi mua, giá thiết bị không được vượt giá trung bình. Dù chỉ định thầu thì các đơn vị vẫn cần tham khảo giá mặt bằng chung.

 Bộ Y tế luôn khuyến cáo các đơn vị mua sắm tiết kiệm, phù hợp trong thời gian dịch bệnh. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị đều phải tham khảo theo giá thị trường, giá các đơn vị trúng thầu, giá nhập khẩu hải quan. 

Bộ Y tế cũng đã có công văn, yêu cầu trong thời gian có dịch bệnh giá sẽ tăng lên rất nhiều, do đó, các đơn vị phải hết sức cẩn trọng khi thực hiện mua sắm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế luôn theo dõi việc mua sắm, đặc biệt với các đơn vị trực thuộc Bộ, cũng như một số địa phương. Nếu có xảy ra sai phạm thì từng địa phương, từng tỉnh, thành phố sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có.

 Vậy có hay không những tồn tại bất cập trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay, qua vụ việc của Hà Nội có thể thấy còn tồn tại bất cập, đó là khi mua sắm thiết bị y tế, đơn vị không trực tiếp thực hiện giao dịch qua đơn vị nhập khẩu mà qua trung gian làm giá đội lên.

 Bên cạnh đó, cũng có trường hợp mua sắm thiết bị máy móc không tham khảo giá thị trường của đơn vị khác, dẫn tới thiếu khách quan, chưa sát với thực tế.

 PGS, TS Nguyễn Trường Sơn cũng khẳng định, trong giai đoạn chống dịch quyết liệt là thời điểm toàn thể hệ thống chính trị, nhân dân tham gia rất tích cực để khống chế được dịch nhanh, không để dịch xảy ra bùng phát.

 Do vậy, quan điểm của Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm khắc những đơn vị mua sắm một cách bất minh, nhất quyết không để những hình ảnh như vậy làm ảnh hưởng đến công cuộc chống dịch của ngành y tế và của người dân Việt Nam nói chung.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trực tiếp có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. (Nhandan.com.vn 05/5, Thiên Lam)Về đầu trang

Khuất tất trong mua sắm trang thiết bị y tế: Lỗi tại quy trình?

Dư luận xã hội những ngày qua hết sức bức xúc việc không ít tỉnh, thành phố mua máy xét nghiệm Realtime PCR với giá... trên trời. Sự bức xúc của dư luận xã hội càng dâng cao khi một số tỉnh, thành phố không những không nhận thấy cái sai, sự bất cập trong việc đội giá máy xét nghiệm Covid-19 lên gấp 3-4 lần, mà còn cố giải thích rằng địa phương đã thực hiện đúng quy trình. Ai cũng biết thực hiện đúng quy trình không có nghĩa là đã đúng pháp luật, vậy nên đừng lấy quy trình ra để giải thích cái sai.

 Tất nhiên, ai cũng hiểu cán bộ một số địa phương đang hết sức lo sợ bị các ngành chức năng “sờ” tới, bởi đã có hàng loạt cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phải “nhập kho” vì nâng khống giá trị máy xét nghiệm Realtime PCR để trục lợi. Điều đó giải thích vì sao sau khi các cán bộ CDC Hà Nội bị bắt, các địa phương ra sức giải thích đã làm đúng quy trình, đúng các quy định của pháp luật trong việc mua máy xét nghiệm Realtime PCR, chứ không hề trục lợi. 

Hầu hết các địa phương lý giải: Theo quy định của pháp luật, trong tình huống thiên tai, dịch bệnh khẩn cấp được phép chỉ định thầu chứ không nhất thiết phải thực hiện đấu thầu trong việc mua sắm đầu tư công. Vâng, tất nhiên quy định của pháp luật là vậy và các địa phương đã thực hiện đúng. Song, vấn đề ở chỗ việc chỉ định thầu đó đã công tâm, khách quan, đúng pháp luật hay chưa lại là chuyện hoàn toàn khác. Pháp luật không cho phép việc chỉ định thầu gây thất thoát nhiều tỷ đồng của ngân sách.

 Đơn cử, việc UBND tỉnh Quảng Nam giải thích trong số 3 đơn vị báo giá máy xét nghiệm Realtime PCR thì chọn một doanh nghiệp bỏ giá thấp nhất, sau khi “đối chiếu” giá mà một số tỉnh, thành phố khác đã mua. Xét về mặt lý thuyết thì UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, song thực tế không đơn giản như vậy. Ai dám đảm bảo trong số 3 đơn vị đã báo giá máy xét nghiệm Covid-19 không có doanh nghiệp ma? Ai dám khẳng định giá mà các đơn vị đã bỏ đúng với giá trị thực của thiết bị?

 Việc chỉ định thầu không chỉ tuân thủ nguyên tắc chọn đơn vị bỏ giá thấp nhất, mà còn phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua sắm sát với giá thị trường. UBND tỉnh Quảng Nam, Thái Bình, Quảng Ninh... không thể nói không có thông tin về giá trị thực của máy xét nghiệm Realtime PCR, nên đã bị các doanh nghiệp “qua mặt”. Trong thời đại công nghiệp 4.0, thời đại bùng nổ kỹ thuật số thì việc kiểm tra giá trị thực của máy xét nghiệm Covid-19 chỉ là “phút mốt”, “trong một nốt nhạc”, chỉ là có muốn hay không mà thôi.

 Có thể ở trong nước máy xét nghiệm Realtime PCR còn mới mẻ, ít đơn vị kinh doanh nên chưa nhiều thông tin về giá cả, cấu hình. Song, có lý nào các địa phương không thể check trên các website quốc tế, thậm chí trên chính trang chủ của các hãng sản xuất để nắm được giá trị thực của thiết bị. Vậy thì vì sao lại cứ nhất nhất là mua máy của đơn vị bỏ giá thấp nhất, dù giá trị đó cao gấp vài lần giá trị thật. Việc thực hiện “đúng quy trình” này đã gây thất thoát tiền thuế của dân thì liệu có đáng tội?

 Dư luận xã hội cho rằng, không đơn giản là các địa phương “vô tư” thực hiện “đúng quy trình”, mà một số nơi đã có sự nhấm nháy, móc ngoặc, tiêu cực để rút tiền ngân sách. Thời buổi “xã hội phẳng” như hiện nay, nếu phải “móc hầu bao” bỏ tiền túi ra mua sắm, liệu có ai dại gì mất “tiền ngu” gấp tới 3-4 lần? Đương nhiên là không rồi, chỉ có tiền ngân sách, không phải là mồ hôi nước mắt của mình bỏ ra, lại có “chấm mút” chút đỉnh thì mới có chuyện xuất tiền ra mua đồ đắt một cách vô lối như vậy.

 Nói như vậy để thấy, việc không ít địa phương cố giải thích việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống đại dịch Covid-19, nhất là máy xét nghiệm Realtime PCR đúng quy trình là không thể chấp nhận được. Chẳng phải việc Mobifone mua 95% cổ phần của AVG cũng “đúng quy trình” sao? Vậy tại sao 2 lãnh đạo cao nhất của Bộ TT-TT cùng nhiều quan chức khác phải vướng vòng lao lý?! Đơn giản vì việc “đúng quy trình” ấy vẫn có thể trái pháp luật. Chỉ là vấn đề cơ quan chức năng có “sờ” đến hay không mà thôi. (Đại đoàn kết 05/5, tr13, Lê Anh Đức) Về đầu trang

Thiết bị y tế cập cảng 13 tỉ, về đến bệnh viện 40 tỉ đồng!

Báo chí vừa đưa một ví dụ rất choáng, rằng có những thiết bị y tế giá nhập khẩu chỉ 13 tỉ đồng nhưng giá trúng thầu vào bệnh viện lên đến hơn 40 tỉ đồng. Phải chăng câu chuyện “nọ kia” như cách dùng từ của nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn chưa chấm dứt?

 13 tỉ thành 40 tỉ đồng, từa tựa như việc mua sắm máy xét nghiệm COVID-19 ở CDC Hà Nội, có lẽ, chỉ là những việc “bị lộ” trong một tình trạng lộn xộn, đẩy giá thiết bị vật tư y tế đã diễn ra từ rất nhiều năm.

 Nguyên nhân thì ngành Y tế thừa biết. Một chuyên gia của Bộ Y tế nói: Thông tư 58/2016 hướng dẫn khi mua sắm các mặt hàng không thuộc diện Nhà nước quản lý giá, các đơn vị có thể lấy căn cứ tại một trong các tài liệu, bao gồm: Giá dự toán giao; báo giá của các nhà cung cấp; thẩm định giá; kết quả trúng thầu trước đó.

 Và “Khoảng trống pháp lý của các căn cứ này là rộng, từ đó đã dẫn đến tình trạng mỗi nơi một giá, giá “tù mù” do đơn vị sau không biết đơn vị trước mua bao nhiêu, mặt bằng thị trường thế nào... do không được công khai”.

Tù mù bao giờ cũng là kẻ thù của công khai. Và đây cũng là câu chuyện thực tế của chính ngành Y tế.

 Năm 2017, với quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến, mặt hàng thuốc, lần đầu tiên được tổ chức đấu thầu tập trung.

 Cuộc đấu thầu tập trung này đã tiết kiệm được đến 470 tỉ đồng. Nhưng cái lớn hơn 470 tỉ đồng là sự chấm dứt từ đó tình trạng giá thuốc “nhảy múa”, “tát nước theo mưa”, “chênh lệch giữa các vùng miền, giữa các bệnh viện gây bức xúc cho người dân” - tránh được tình trạng “này nọ” (những chữ trong ngoặc kép là từ dùng của bà Tiến).

 Quyết định đấu thầu tập trung mang tính cách mạng ấy đã tạo ra một sự minh bạch khi giờ đây trên website của Cục quản lý dược đang công khai thông tin giá thuốc, từ giá đấu thầu đến giá bán buôn, giá nhập khẩu. 

Một sự công khai mà ai đó có muốn tù mù, muốn lòng vòng chắc chắn cũng lo sợ bị phát hiện. Năm đó, chính nữ Bộ trưởng cũng hứa sẽ áp dụng hình thức này đối với việc đấu thầu thiết bị vật tư y tế. Nhưng giờ, vẫn là 2,4 tỉ đồng thành 7 tỉ đồng, giờ, vẫn là 13 tỉ đồng đội lên 40 tỉ đồng.

 Thiết bị y tế giá nhập cảng 13 tỉ đồng mà bị đội lên đến 40 tỉ đồng khi vào bệnh viện là một sự thật vô lý. Nhưng sự vô lý ấy còn chứa trong nó một sự vô lý hơn: Nó vẫn được chấp nhận. Cho đến khi có những vụ việc bị lộ. 

Hình như, việc bịt khe hở đang chỉ thiếu sự quyết đoán của một người lãnh đạo, như việc đấu thầu tập trung năm 2017 mà thôi. (Lao Động 05/5, Đào Tuấn)Về đầu trang

Bộ Nội vụ điểm mặt vi phạm: Thu hồi hàng trăm quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng

Liên quan đến vấn đề bổ nhiệm, xử lý cán bộ, từ năm 2019 đến nay, Bộ Nội vụ đã tiến hành 28 cuộc thanh kiểm tra theo kế hoạch tại 5 bộ ngành và 12 tỉnh, thành phố; thực hiện 6 cuộc kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

 Từ năm 2017 đến hết 2019, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 3.572 cuộc thanh, kiểm tra đối với 4.287 cơ quan, tổ chức thuộc, trực thuộc.

 Sau thanh kiểm tra, có 252 trường hợp bị thu hồi quyết định tuyển dụng; 271 trường hợp bị thu hồi quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động bổ nhiệm; 118 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định thăng hạng chức danh nghề nghiệp;

 53 trường hợp bị xếp lại ngạch công chức, hạng viên chức, 53 trường hợp bị thi hành kỷ luật; 955 trường hợp bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Cùng với đó, có 133 trường hợp bị thu hồi quyết định tuyển dụng theo chính sách thu hút của các bộ, ngành, địa phương…

 Qua số liệu từ 43 tỉnh, thành phố, Bộ Nội vụ thống kê, đã có 18 đơn vị hành chính cấp huyện được sắp xếp, giảm 6 đơn vị; với cấp xã đã sắp xếp 1.025 đơn vị hành chính, giảm 545 đơn vị. Sau sắp xếp, dự kiến dôi dư 428 cán bộ, công chức cấp huyện và 9.534 người cấp xã và 6.913 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

 Đáng chú ý, sau sắp xếp dự kiến giảm chi ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2020 - 2024 khoảng 1.431 tỷ đồng. Mặc dù đây là chủ trương lớn, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, song tư lệnh ngành Nội vụ đánh giá, đây là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp.

 Nhiều địa phương đã lấy ý kiến cử tri, nhưng một số nơi còn chưa đạt quá bán. Bên cạnh đó, địa phương cũng gặp nhiều lúng túng vì thời gian tiến hành gấp, gần sát với thời điểm chuẩn bị đại hội đảng các cấp.

 Đặc biệt, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức ở các đơn vị hành chính cấp huyện, xã chưa thực sự ủng hộ, có tư tưởng trì hoãn do lo lắng sẽ ảnh hưởng đến vị trí công tác sau khi sắp xếp.

 Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nắm bắt khó khăn, vướng mắc để giải quyết, tháo gỡ; đồng thời rà soát các quy định, báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yếu tố đặc thù với từng địa phương. (Tienphong.vn 5/5, Thành Nam) Về đầu trang

Lùi thời gian áp dụng bộ 600 câu hỏi sát hạch lái xe có hợp lý?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản hướng dẫn các sở Giao thông Vận tải (GTVT), trung tâm đào tạo lái xe về việc áp dụng bộ 600 câu hỏi dùng sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

 Theo đó, cơ quan này cho biết bộ 600 câu hỏi trên đã được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, biên soạn và ban hành. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn các Sở GTVT sử dụng để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ theo quy định. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc dừng tổ chức đào tạo để đảm bảo cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng nên không thể hướng dẫn học viên làm quen với bộ câu hỏi mới và tổ chức ôn luyện. 

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định lùi thời gian áp dụng bộ 600 câu hỏi trên đến ngày 1.8 (trước đó, quy định từ ngày 1.6). Trong bộ đề mới, đáng chú ý, mỗi bộ đề sẽ có 1 câu điểm liệt, nếu thí sinh trả lời sai câu này sẽ trượt lý thuyết.

 Chị Phạm Thị Dung - một học viên đang học lái xe hạng B1 ở Hà Nội cho biết, việc lùi thời hạn áp dụng bộ 600 câu hỏi đến tháng 8.2020 rất hợp lý. Điều này sẽ giúp các học viên có thời gian ôn tập kỹ lưỡng trước khi thi sát hạch.

 "Trong bộ 600 câu hỏi lần này bổ sung câu hỏi điểm liệt, làm tăng độ khó của bộ đề thi sát hạch. Chính vì vậy, các học viên cần có nhiều thời gian ôn tập kỹ lưỡng, bởi nếu nếu trả lời đúng tất cả các câu khác nhưng không may sai câu điểm liệt là trượt", chị Dung nói. 

Đồng quan điểm, trao đổi với Lao Động, ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Học viện Quốc tế cho biết, việc lùi thời hạn áp dụng bộ 600 câu hỏi sát hạch lái xe sang tháng 8 phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; bởi, thời gian vừa qua, học viên mất khoảng 2 tháng (tháng 3, 4) nghỉ học do ảnh hưởng của dịch.

 Theo ông Tân, sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm giãn cách xã hội, các trường đào tạo lái xe bắt đầu trở lại làm việc. Để đảm bảo chất lượng dạy học cũng như công tác phòng dịch, mỗi xe chỉ dạy tối đa 3 học viên, các học viên bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước rửa tay khô, được đo thân nhiệt, ôtô cũng được khử trùng thường xuyên.

 Nói về bộ đề 600 câu hỏi, cũng như mỗi đề thi có 1 câu liệt, ông Tân cho rằng, đó là điều đáng hoan nghênh, giúp học viên có ý thức học tập hơn, nắng chắc lý thuyết, loại bỏ những trường hợp "học cho có, học qua loa". (Lao Động 05/5, Cường Ngô)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Khánh Hòa giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức 3, 4 cho các đơn vị

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định giao chỉ tiêu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 cho các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

 Theo quyết định mới được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân ký ban hành, Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong và các Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin & Truyền thông, Văn hóa và Thể thao, Xây dựng được giao chỉ tiêu tối thiểu 45% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ của các thủ tục hành chính được UBND tỉnh công bố thực hiện trực tuyến mức 3, 4.

 Các Sở: Du lịch, Giáo dục và Đào tạo Giao thông vận tải, Lao động Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Y tế được giao chỉ tiêu tối thiểu 40% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ của các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4.

 Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao chỉ tiêu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, trả kết quả của UBND cấp huyện. (Ictnews.vietnamnet.vn 4/5, M.T) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bình Định: Truy nã nguyên Phó Giám đốc Sở LĐTBXH vì chiếm đoạt tài sản

Ngày 5.5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Bình Định cho biết, đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với ông Trương Hải Ân (sinh năm 1974, trú TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) - nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

 Trước đó, ông Trương Hải Ân bị khởi tố với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

 Như đã đưa tin, đầu tháng 2.2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Bình Định thông báo, đang tiến hành xác minh đơn tố cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định - Trương Hải Ân. 

Theo đơn tố cáo, ông này đã lấy lý do đáo hạn ngân hàng, kêu gọi hợp tác đầu tư mua bất động sản… (có thỏa thuận trước về thời hạn trả nợ, lãi suất, lợi nhuận được hưởng) để huy động tiền của các cá nhân trên địa bàn TP.Quy Nhơn. 

Tuy nhiên, đến thời hạn theo thỏa thuận ông Ân không trả nợ mà bỏ việc và cùng gia đình đi khỏi địa phương, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu ông Trương Hải Ân đến văn phòng cơ quan này để giải quyết. Nếu 30 ngày kể từ ngày ra thông báo, ông Ân không đến giải quyết, Cơ quan này sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. (Lao Động 05/5, Nguyễn Tri) Về đầu trang

Khởi tố bị can hai cán bộ Chi cục Thủy sản Quảng Nam tội nhận hối lộ

Ngày 5.5, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Quốc Việt (57 tuổi) - Trưởng Phòng Tàu cá và dịch vụ tàu cá; ông Nguyễn Huỳnh Nam (40 tuổi) - Phó trưởng Phòng Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (cùng thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Nhận hối lộ”.

 Ông Trần Quốc Việt bị bắt tạm giam 4 tháng và ông  Nguyễn Huỳnh Nam bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

 Cơ quan điều tra tỉnh xác định ông Việt và ông Nam có liên quan đến vụ việc lợi dụng chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, 20 ngư dân ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) trục lợi hơn 3 tỉ đồng và bị công an khởi tố bị can trước đó. 

Cụ thể, các ông Việt, Nam được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm tra niêm phong máy định vị tầm xa. Trong quá trình kiểm tra niêm phong phát hiện lập biên bản máy niêm phong VX1700 bị hỏng, dây điện liên kết bị đứt nhưng đã nhận 70 triệu đồng và hứa hẹn bỏ qua lỗi vi phạm niêm phong, tạo cơ hội cho các chủ tàu được thanh toán hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu. (Lao Động 05/5, Thanh Chung)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia: Tiếp tục cảnh báo án tử hình đối với kẻ tham nhũng quỹ chống COVID-19

Báo Jakarta Post đưa tin, Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) khẳng định, những kẻ bị kết tội tham nhũng liên quan đến các quỹ cứu trợ COVID-19 sẽ phải đối mặt với án tử hình.

 "An toàn cộng đồng (public safety) là luật cao nhất. Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc trừng phạt những kẻ tham nhũng trong thảm họa với án tử hình”, Chủ tịch KPK Firli Bahuri nói trong một cuộc họp mới đây với Ủy ban Hạ viện III về giám sát các vấn đề pháp lý. 

Luật Chống tham nhũng năm 2001 của Indonesia đã quy định rằng, những người bị phát hiện phạm tội tham nhũng hoặc làm giàu cá nhân gây thiệt hại cho Nhà nước trong thảm họa quốc gia có thể bị kết án tử hình. 

Chủ tịch KPK cho biết, KPK đã xác định 4 lĩnh vực trong Chương trình Chống COVID-19 của Chính phủ dễ xảy ra tham nhũng, bao gồm: Mua sắm hàng hóa, dịch vụ; các khoản quyên góp của bên thứ 3; phân bổ ngân sách và phân phối viện trợ.

 Sau khi xác định 4 nhóm nguy cơ tham nhũng, KPK đã thành lập một đội đặc nhiệm để giám sát 4 lĩnh vực nêu trên.

 "Chúng tôi đã hợp tác với các bộ và nhiều cơ quan khác nhau có liên quan. Đồng thời, yêu cầu lực lượng Cảnh sát Quốc gia trợ giúp trong hoạt động giám sát việc sử dụng ngân sách và phân phối viện trợ xã hội cho các vùng sâu, vùng xa”, Chủ tịch KPK nói. (Thanhtra.com.vn 5/5, Ngọc Anh) Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More