Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-03-2020

Post date: 13/03/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Hoãn hội họp để chống dịch Covid-19 nhưng không để công việc đình trệ. 1

2.                Nhiều lãnh đạo Nghệ An, Đà Nẵng làm việc từ xa. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3.                Nhiều khoản thu nhập của công chức, viên chức bị bãi bỏ vào năm 2021. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

4.                Bộ Công thương chỉ thị tiếp tục phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất 5

5.                Tạm dừng mở các phiên tòa đến hết tháng 3.2020. 6

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.                Hơn 93% doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế. 7

7.                Thủ tướng: Doanh nghiệp phải là “pháo đài” trong đại dịch Covid-19. 8

8.                Các gói hỗ trợ doanh nghiệp: Phải đến đúng chỗ. 9

9.                Bà Rịa-Vũng Tàu: Gặp lãnh đạo doanh nghiệp tố bị gây khó. 11

QUẢN LÝ.. 12

10.             Sửa đổi cơ chế chi trả tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. 12

11.             TP.HCM công khai việc cho thuê, chuyển nhượng tài sản công. 13

12.             Sở TT&TT TP.HCM tăng tốc thực hiện đề án đô thị thông minh. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

13.             TPHCM: Thủ tục nhà, đất vẫn là một cửa, nhiều khóa. 15

14.             Sở Tư pháp Quảng Bình đứng thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

15.             Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu giảm 10,7%.. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

16.             Thanh Hóa: Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc lãnh án 3 năm tù giam.. 17

THẾ GIỚI 18

17.             Bài học về chi phí điều trị Covid-19. 18

18.             3 Bộ trưởng bị cách ly, Tổng thống Philippines phải xét nghiệm SARS-CoV-2. 19

19.             Chính phủ Malaysia ưu tiên chống tham nhũng. 20

 TIÊU ĐIỂM

Hoãn hội họp để chống dịch Covid-19 nhưng không để công việc đình trệ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, từ đầu tuần đến nay, một số địa phương, đơn vị đã thông báo tạm hoãn các sự kiện tập trung đông người nhằm hạn chế nguy cơ lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra (Sars-VoV-2).

 Cụ thể, ngày 11/3, Văn phòng Thành ủy Hà Nội có thông báo về việc dừng, không tổ chức, hoãn các nội dung hoạt động liên quan kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố.

 Trước đó, ngày 9/3, HĐND tỉnh Nghệ An ra thông báo về việc hoãn kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự kiến tại kỳ họp sẽ xem xét, quyết định và thông qua một số nghị quyết liên quan đến chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh; công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

 Cùng ngày, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra quyết định tạm hoãn các cuộc họp của Bộ và các cuộc hội nghị, hội thảo tập trung đông người ở Bộ; phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã được hoãn lại thay vì dự kiến tổ chức vào 10-13/3.

 Trao đổi với phóng viên VOV, đại biểu Phạm Văn Hòa – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, trước bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, việc tạm hoãn các cuộc họp tập trung đông người, chưa cần thiết là quyết định kịp thời, để tập trung toàn lực cho việc chống dịch, đảm bảo sức khỏe người dân.

 “Những cuộc họp quan trọng để giải quyết tình huống bất ngờ, khẩn cấp hay cuộc cuộc cần thiết về an sinh xã hội, về công tác chống dịch thì vẫn phải tiến hành, còn những cuộc không nhất thiết phải họp ngay thì có thể chuyển sang hình thức họp trực tuyến, hoặc lùi vài ngày nữa rồi tổ chức họp cũng chưa muộn. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, để Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ tập trung trong việc phân công cán bộ xuống địa phương chỉ đạo ngăn ngừa phòng, chống dịch. Mặc dù nhiệm vụ nào cũng quan trọng, nhưng các đơn vị trên đều đã tính toán, cân nhắc kỹ việc gì quan trọng hơn thì giải quyết trước, việc gì chưa cần kíp thì giải quyết sau” – ông Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

 Theo đại biểu đoàn Đồng Tháp, hoãn các cuộc họp chứ không phải hoãn làm việc. Cho nên, công việc, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước vẫn tiếp tục, vừa quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh Covid-19, vừa nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra với tinh thần chủ động hơn, quyết liệt hơn.

 “Không phải hoãn họp thì ai cũng co cụm ở nhà, chây ì, đình trệ, không đến cơ quan, trụ sở làm việc, không tiếp dân là không đúng” – đại biểu nói và nhấn mạnh, nếu đẩy sự việc lên quá cao gây hoang mang, lo sợ trong dân thì sẽ rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh mà còn làm cho tình hình kinh tế đi xuống.

 Hơn lúc nào hết, các ứng dụng của khoa học công nghệ 4.0 cần được áp dụng triệt để nhằm phục vụ các cuộc họp trực tuyến trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”. Bởi việc tập trung đông người luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, thậm chí khó kiểm soát hết nếu chỉ một trong các khâu lơ là, chủ quan. Hơn nữa, việc tổ chức họp trực tuyến cũng sẽ giảm bớt các chi phí từ đi lại, ăn ở cho các đoàn cán bộ địa phương mà khoản kinh phí đó nên dành cho việc chống dịch cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội thiết thực khác.

 “Hiện nay thông tin liên lạc của chúng ta  cũng rất thuận lợi, dễ dàng. Cần thiết thì cấp trên gọi điện chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở thì tôi nghĩ cũng hợp lý chứ không nhất thiết phải tập trung họp để nhắc nhở vấn đề này, vấn đề kia”- ông Hòa nhấn mạnh.

 Chia sẻ về địa phương, ông Phạm Văn Hòa cho biết, đến nay Đồng Tháp chưa có cuộc họp nào phải hoãn vì tỉnh này rất ít họp, chủ yếu họp trong nội bộ, họp trực tuyến, không phải tập trung cán bộ ở cơ sở, huyện thị lên tỉnh. Lãnh đạo tỉnh tăng cường các chỉ đạo rất quyết liệt, rốt ráo trong phòng chống dịch, ngoài ra, động viên bà con không hoang mang, lo sợ mà sản xuất kinh doanh bình thường, các nhà máy, xí nghiệp vẫn hoạt động chứ không có nơi nào ngừng trệ.

 Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, hơn 1 tuần nay, học sinh lớp 9 và học sinh THPT ở Đồng Tháp đã đi học trở lại. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tuần tới sẽ cho học sinh tiếp tục đến trường nếu địa phương này không phát hiện trường hợp nào dương tính virus Sars-CoV-2.

 “Mỗi nơi tùy vào tình hình thực tiễn mà có quyết định đúng đắn để làm sao không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, học tập, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị cũng như ngoài Nhà nước, mà lại vừa kiểm soát, chống dịch tốt” - đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp chia sẻ. (VOV.vn 12/3, Kim Anh)Về đầu trang

Nhiều lãnh đạo Nghệ An, Đà Nẵng làm việc từ xa

Trong thời gian cách ly tại nhà để phòng chống Covid-19, nhiều lãnh đạo Nghệ An và Đà Nẵng phải điều hành công việc qua điện thoại, email.

 Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An thống kê có 24 người tiếp xúc gần, 41 người tiếp xúc xa với đoàn cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong chuyến công tác tại Nghệ An ngày 2/3. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý, 3 phó bí thư Tỉnh ủy, 3 phó chủ tịch UBND tỉnh và một số lãnh đạo Sở nằm trong diện tiếp xúc gần. Tỉnh đã hoãn tất cả cuộc họp trong tuần này.

 Nằm trong diện tiện xúc gần, Phó chủ tịch tỉnh Bùi Đình Long cho hay đang cách ly tại nhà, hàng ngày trao đổi công việc qua điện thoại, email. "Tôi thấy không có gì cản trở gì khi điều hành công việc bởi công nghệ phát triển nên các thành viên đều áp dụng dễ", ông Long nói và cho biết tới nay tất cả cán bộ của tỉnh trong diện tiếp xúc gần sức khỏe đều ổn định, "không phải lấy mẫu phẩm xét nghiệm".

 Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Phúc Hợp đã cho vợ con về quê, cá nhân tự cách ly tại nhà. "Sức khỏe tôi vẫn bình thường. Việc điều hành công việc từ xa thuận lợi, hàng ngày gọi điện cho phó ban, chuyên viên trao đổi các việc cụ thể. Nếu cần ký thì sử dụng chữ ký điện tử", ông Hợp nói và cho hay nếu có sự việc phức tạp, khó giải quyết được từ xa, Ban đã bố trí cán bộ khác để xử lý.

 Theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngoài việc trao đổi điện thoai, email thì dùng mạng xã hội lập thêm nhóm trao đổi công việc như: nhóm lãnh đạo, nhóm từ trưởng phòng trở lên, nhóm toàn ban. Dù là trao đổi qua nhóm, song đều được thảo luận và bàn bạc như một cuộc họp bình thường. Đối với những thành viên không nằm trong diện tự cách ly hàng ngày vẫn tới trụ sở làm việc.

 "Bản thân bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng chỉ đạo mọi người phải thực hiện cách ly theo đúng quy định của cơ quan y tế, không được chủ quan, song cũng không hoang mang", ông Hợp nói.

 Trước đó ngày 2/3, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, người đi cùng chuyến bay VN54 về Hà Nội với "bệnh nhân 17". Bệnh nhân này ngồi ghế 5K, Bộ trưởng Dũng ngồi ghế 1A.

 Đến ngày 5-6/3, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc tại Nghệ An, tham dự lễ trao quyết định của Ban Bí thư về việc điều động Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An...

 Tại Đà Nẵng, ông Trần Thắng Lợi, Chánh văn phòng Thành ủy, cho biết Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa sau 4 ngày tự cách ly vẫn mạnh khỏe. Nhà ông Nghĩa ở Hà Nội, khi vào Đà Nẵng ông ở nhà công vụ trên đường Trần Phú, quận Hải Châu. "Công việc chỉ đạo điều hành vẫn bình thường. Chúng tôi thường chụp công văn, giấy tờ để chuyển qua email hoặc zalo cho Bí thư Nghĩa. Những việc cần xin ý kiến ngay thì trực tiếp gọi điện thoại", ông Lợi nói.

 Theo ông Lợi, cách làm việc từ xa không có nhiều bỡ ngỡ bởi "nhiều khi Bí thư Thành ủy đi công tác nước ngoài, bộ phận giúp việc thường xuyên trao đổi công việc qua email".

 Ông Trương Quang Nghĩa là hành khách đi trên chuyến bay VN163 từ Hà Nội vào Đà Nẵng sáng 2/3. Cùng chuyến bay này, có hai du khách người Anh được xác định dương tính với nCoV tại Việt Nam. Ngày 8/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với ông Trương Quang Nghĩa, kết quả âm tính. Theo quy định, ông Nghĩa cách ly 14 ngày tại nơi lưu trú.

 Đà Nẵng đã ghi nhận ca dương tính thứ ba, gồm hai du khách người Anh và một nhân viên Điện Máy Xanh tiếp xúc trực tiếp với hai du khách này khi đến mua điện thoại. Tại Việt Nam, ngành y tế công bố ca nhiễm thứ 35, trong đó 16 ca đã được chữa khỏi, chưa có ca tử vong. (Vnexpress.net 12/3, Nguyễn Hải – Nguyễn Đông)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Nhiều khoản thu nhập của công chức, viên chức bị bãi bỏ vào năm 2021

Nghị quyết 27 nêu rõ: Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu); phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp công tác Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, phụ cấp công vụ, phụ cấp độc hại, nguy hiểm.

 Từ 1-7-2020, cán bộ, công chức, viên chức nhận lương theo mức lương cơ sở mới là 1,6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2021, khi áp dụng chính sách cải cách tiền lương mới thì các đối tượng này sẽ bị mất nhiều khoản thu nhập.

 Đây là tinh thần được nêu tại Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 21-5-2018. Theo đó, bởi hiện nay có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương làm phát sinh những chi phí bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

 Không chỉ vậy, việc có quá nhiều phụ cấp cũng đồng thời "cào bằng" các vị trí làm việc, không đánh giá đúng năng lực, phát huy được vai trò của từng đối tượng. Không chỉ vậy, vô hình chung việc này khiến năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công tác của công chức, viên chức không cao.

 Đặc biệt, Nghị quyết 27 nêu rõ: Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu); phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp công tác Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, phụ cấp công vụ, phụ cấp độc hại, nguy hiểm.

 Do đó, từ năm 2021, những khoản phụ cấp sau đây sẽ bị bãi bỏ: Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để đảm bảo tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); Phụ cấp độc hại nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

 Riêng giáo viên, việc bỏ phụ cấp thâm niên đã được quy định cụ thể tại điều 76 Luật Giáo dục 2019: Nhà giáo… được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ

 Trong khi Luật Giáo dục năm 2005 sửa đổi, bổ sung quy định giáo viên được hưởng tiền lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác.

 Do đó, từ 1-7-2020, khi Luật Giáo dục chính thức có hiệu lực, giáo viên đã không còn được hưởng phụ cấp thâm niên nữa.

 Như vậy, đến năm 2021, sẽ chỉ còn 7 khoản phụ cấp được tiếp tục thực hiện gồm: Phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động, phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng, phụ cấp đặc thù với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

 Cũng tại Nghị quyết này, Ban Chấp hành Trung ương còn quy định sẽ bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của công chức, viên chức có nguồn gốc ngân sách Nhà nước như: Tiền bồi dưỡng họp; Tiền bồi dưỡng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án; Hội thảo…

 Đồng thời, cũng khoán các chế độ ngoài lương như tiền xăng xe, tiền điện thoại, không gắn lương công chức, viên chức với việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản quy định chính sách, chế độ không có tính chất lương.

 Vì vậy, năm 2021 sẽ có nhiều khoản phụ cấp cũng như các khoản thu nhập ngoài lương của công chức, viên chức sẽ không còn nữa. Thay vào đó, các đối tượng này chỉ được hưởng lương, phụ cấp theo vị trí việc làm, qua đó để tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương. (Nld.com.vn 12/3, H.Lê) Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Bộ Công thương chỉ thị tiếp tục phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất

Ngày 11.3, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về việc tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành công thương trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19.

 Nội dung Chỉ thị nêu rõ, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Công thương tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, thường xuyên, liên tục các nội dung công việc đã được xác định theo các chỉ thị đã ban hành trước đó. Chủ động xác định những nội dung công việc trong lĩnh vực được giao phụ trách để chỉ đạo khẩn trương thực hiện, bảo đảm mục tiêu phòng, chống dịch hiệu quả và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

 Ngoài ra, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quán triệt sâu sắc yêu cầu vừa phòng chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và có phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

 Đối với phòng, chống dịch và bảo đảm ổn định thị trường, Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, phối hợp với các doanh nghiệp và các địa phương triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, nhất là tại địa phương có dịch bệnh.

 Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường quản lý thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá để trục lợi, nhất là với các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch và các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân.

Đáng lưu ý, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các đơn vị thuộc Bộ rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, thúc đẩy xuất, nhập khẩu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư; thực hiện tốt công tác phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên ngành; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông… (Đại biểu nhân dân 11/3)Về đầu trang

Tạm dừng mở các phiên tòa đến hết tháng 3.2020

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao vừa ban hành Chỉ thị 02/2020/CT-CA về phòng, chống dịch Covid-19 trong hệ thống Tòa án nhân dân.

 Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao yêu cầu Chánh án các tòa án, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án Nhân dân Tối cao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về công tác phòng, chống dịch. Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt.

 Từ nay đến hết tháng 3.2020, các tòa án tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở. Tòa án thông báo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các phương thức khác như: Gửi đến tòa án thông qua dịch vụ bưu chính; gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của tòa án.

 Các tòa án tạm dừng việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp mà thực hiện bằng các phương thức khác như: Qua dịch vụ bưu chính; qua phương tiện điện tử; qua các phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng.

 Các tòa án tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết; tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến Tòa án đối với các vụ án, vụ việc đang còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng. Trong thời gian tạm dừng xét xử, các thẩm phán tập trung nghiên cứu hồ sơ để sau khi hết dịch sẽ bố trí lịch xét xử liên tục.

 Trường hợp vụ án, vụ việc đã hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn) và bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp thì thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng, nhưng phải đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

 Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao yêu cầu hoãn, dừng việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử như: Điện thoại, email, zalo, viber…; tạm dừng tất cả các đoàn đi công tác, học tập nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đồng ý. (Đại biểu nhân dân 12/3, H. Nhung)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Hơn 93% doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế

Hơn 93% doanh nghiệp đang hoạt động sẽ được hoãn nộp thuế 5 tháng khi Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất được ban hành.

 Chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 11/3 liên quan đến dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất với các cá nhân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, hơn 93% doanh nghiệp đang hoạt động sẽ được hoãn nộp thuế 5 tháng khi nghị định mới được ban hành.

 Theo đại diện Vụ Chính sách thuế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 11 về nhiệm vụ cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định về gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 Thời gian gia hạn là 5 tháng, bao gồm các khoản tiền thuế giá trị gia tăng, tiền thuế thu nhập cá nhân tiền thuê đất phát sinh phải nộp của các tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6/2020 với trường hợp kê khai theo tháng hoặc của Quý I và Quý II/2020 với trường hợp nộp theo quý. Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số tiền gia hạn đợt này là 30.100 tỷ đồng.

 Các ngành nghề kinh tế được gia hạn nộp thuế gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất giày dép; sản xuất điện tử, máy vi tính; sản xuất và lắp ráp ôtô; vận tải (đường sắt, đường thủy, đường bộ, hàng không); dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; du lịch.

 Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, lãnh đạo Vụ Chính sách thuế cho biết, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh. Theo số liệu của ngành thuế, 93% số doanh nghiệp đang kê khai và nộp thuế của cả nước có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Như vậy, sẽ có hơn 93% doanh nghiệp của cả nước được chậm nộp thuế GTGT.   

 “Cứ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là được gia hạn nộp thuế không phân biệt ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh, dù thiệt hại ít hay nhiều. Tác động của Covid-19 là rất lớn nên không thể phân định đánh giá từng cá nhân, doanh nghiệp được”, ông Thi nói.

 Theo ông Phạm Đình Thi, lĩnh vực kinh doanh bất động sản hay các lĩnh vực khác (không nằm trong nhóm các lĩnh vực ngành nghề chịu tác động của Covid-19) cũng được gia hạn tiền thuế trong trường hợp đây là một trong số các ngành kinh doanh của doanh nghiệp mà trong đó có lĩnh vực thuộc diện được gia hạn thuế.

 Điều này có thể hiểu là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, ví dụ như vận tải, du lịch và xây dựng bất động sản, lắp ráp ô tô thì hai ngành vận tải và du lịch được xác định là chịu tác động của Covid-19 sẽ được gia hạn tiền nộp thuế.

 Nhưng vì doanh nghiệp kê khai thuế trên một tờ khai thuế (có thể hiểu là doanh nghiệp khai thuế trên cơ sở doanh thu hợp nhất) nên trong trường hợp này hai lĩnh vực còn lại là lĩnh vực bất động sản, lắp ráp ô tô kể cả ô tô dưới 9 chỗ cũng được gia hạn tiền nộp thuế.

 Như vậy, quy định này cũng đang tạo thuận lợi và ưu đãi cho rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa ngành mà doanh thu từ mảng bất động sản chiếm tỷ lệ cao. (VOV.vn 12/3)Về đầu trang

Thủ tướng: Doanh nghiệp phải là “pháo đài” trong đại dịch Covid-19

Trước tín hiệu một số nước sẽ sớm phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp tư nhân phải nắm lấy cơ hội này, theo Văn phòng Chính phủ.

 Sáng 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế tư nhân cả cả nước, nhằm huy động hiến kế sáng tạo, chủ động và đóng góp cho kinh tế tư nhân đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh dịch Covid-19.

 Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành và một số tập đoàn lớn trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hàng không, lương thực, thực phẩm, công nghiệp…

 Thủ tướng cho biết WHO đã công bố Covid-19 là đại dịch. Trong bối cảnh này, Việt Nam có 800.000 doanh nghiệp và hàng triệu hộ kinh doanh cá thể. Ông cho rằng lúc này các doanh nghiệp, tập đoàn là các “pháo đài” cùng cán bộ, công nhân lao động trong phòng chống dịch.

 Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu nhiều doanh nghiệp, với hàng nghìn lao động, cần có biện pháp chống dịch ở đơn vị mình và cho cả công nhân của mình. Đó chính là góp phần vào nỗ lực chống dịch của cả nước.

 Theo Thủ tướng, cuộc gặp gỡ, làm việc hôm nay là để động viên, thăm hỏi đối với các khó khăn của doanh nghiệp cũng như lắng nghe các ý kiến, hiến kế quyết sách nào cho kinh tế tư nhân, động lực quan trọng đối với nền kinh tế.

 Từ đó, Chính phủ tạo môi trường đầu tư tốt hơn để phát triển, bao gồm cả việc tạo thị trường mới, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, để chính sách của Chính phủ sát với thực tiễn hơn.

 Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ vui mừng khi trong khó khăn, một số tập đoàn có sự chuyển hướng, bước đi phù hợp, vẫn phát triển tốt. Một tin vui là Việt Nam bảo đảm hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực cho nhân dân, không để thiếu hàng, tăng giá. Thủ tướng nhấn mạnh các doanh nghiệp cũng phải đóng góp cho vấn đề này.

 Thủ tướng cho biết, đã nhận được được thông tin cho rằng một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… sẽ sớm phục hồi sản xuất rất nhanh. Ông yêu cầu các doanh nghiệp phải đón bắt thời cơ này. “Như chiếc lò xo bị nén lại, chúng ta phải chuẩn bị tâm thế vươn lên, biến nguy cơ thành thời cơ”, ông nói.

 Người đứng đầu Chính phủ cho rằng lúc này cần một ý chí mới, một tinh thần, khát vọng phát triển mạnh mẽ khi qua đại dịch. Ông yêu cầu phải có thắng lợi kép, vừa chống dịch thành công, vừa giữ vững kinh tế - xã hội, chuẩn bị mọi điều kiện để phát triển. “Qua cuộc gặp này, Chính phủ muốn chuyển tình cảm, chia sẻ, trăn trở cùng doanh nghiệp để chúng ta cùng tiến bước trong giai đoạn kết”, ông nói.

 Trước đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải thực hiện mục tiêu kép, nghĩa là vừa chống dịch thành công, vừa đảm bảo các mục tiêu kinh tế - xã hội. (News.zing.vn 12/3)Về đầu trang

Các gói hỗ trợ doanh nghiệp: Phải đến đúng chỗ

Để “cứu” doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế nói chung, Chính phủ vừa quyết định sẽ tung gói tín dụng 250.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi và 30.000 tỉ đồng miễn giảm thuế cho DN khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19. Các chuyên gia, DN cho rằng đây là giải pháp kịp thời và cần thiết. Song song với gói trên, cần nhiều giải pháp đi kèm thì mới phát huy hiệu quả tốt.

 Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM: Mong được giãn nợ hơn là đưa tiền mặt

 Thiếu nguyên liệu và tắc đầu ra là khó khăn nặng nhất đối với các DN sản xuất. Do đó, điều mà các DN sản xuất cần hỗ trợ cấp bách lúc này từ phía Chính phủ và các ngân hàng (NH) là giãn nợ, giảm lãi suất giúp họ vượt khó khăn hơn là đưa tiền mặt. Đưa tiền mặt cho DN sản xuất lúc này thì họ cũng phải trả nợ, phải đáo hạn cho NH.

 Hiện nay, các DN sản xuất gặp nhiều khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn. Ví dụ, một số công ty Việt Nam sản xuất lốp xe, ống cao su nhưng các nhà máy sản xuất ô tô ở các nước như Hàn Quốc đang ngưng trệ thì công ty Việt cũng không thể bán được hàng. Khi không bán được hàng thì không có tiền trả tiền vay nợ NH trong khi áp lực trả nợ và lãi suất phải trả hằng tháng lại rất lớn.

 Bên cạnh đó, Chính phủ cần nắm tình hình khó khăn của DN từng ngành hàng để có sự hỗ trợ hợp lý, chính xác. Bởi đối với một số ngành thì gói tín dụng hỗ trợ lúc này là cần thiết nhưng đối với các ngành như nhựa, cao su thì dù được bơm tiền mà vẫn tắc đầu ra thì không giải quyết được gì. Do đó, cái họ cần là kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra. Nói cách khác, gói vay hỗ trợ này sẽ có tác dụng khi thị trường hồi phục, còn hiện tại NH nên tập trung hạ lãi suất vay, khoanh nợ cho DN sẽ thiết thực hơn.

 Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại Thủy sản Thuận Phước: Tránh để tiền hỗ trợ bị trục lợi

 Tổng cả hai gói tín dụng và tài khóa lên đến trên 280.000 tỉ đồng. Đây là số tiền rất lớn với nền kinh tế hiện nay. Hai gói này sẽ giúp DN ổn định sản xuất, ổn định nền kinh tế nhưng rủi ro lớn có thể xảy ra là lạm phát và trục lợi chính sách.

 Hiện tại, chưa rõ các điều kiện để DN có thể tiếp cận được các gói hỗ trợ này nhưng tôi cho rằng quan trọng nhất là phải xác định đúng DN thụ hưởng với những tiêu chí xác đáng và đúng địa chỉ. Việc hỗ trợ không đúng đối tượng có thể dẫn đến nguy cơ dòng tiền chảy vào những kênh đầu tư không hiệu quả hoặc kém bền vững. Từ đó không bảo đảm chất lượng tăng trưởng và rủi ro lạm phát tăng cao sau khi triển khai xong các gói này. Xin dẫn chứng trong ngành thủy sản, có thời điểm ngành nuôi cá tra xuất khẩu được hỗ trợ vốn vay, lãi suất ưu đãi để tiếp tục nuôi trồng nhưng thực tế lại rất ít người nuôi nhận được.

 Vì vậy, Chính phủ, cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ nguồn vốn hỗ trợ phân bổ, đúng DN, đúng ngành và phải hợp lý. Có như vậy mới tránh được tình trạng nguồn vốn hỗ trợ này chảy vào túi nhóm lợi ích, trục lợi chính sách, khi đó lợi bất cập hại.

 Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: Tiền nhiều chưa giải quyết được vấn đề

 Trung Quốc là một công xưởng của thế giới nhưng hiện nay, do dịch họ không thể cung cấp hàng hóa đầu vào cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam dựa rất nhiều vào đòn bẩy ngoại thương, phụ thuộc rất nhiều vào xuất nhập khẩu.

Thành ra khi nhập khẩu bị ảnh hưởng thì xuất khẩu cũng ảnh hưởng và nó ảnh hưởng rất mạnh đến nền kinh tế. Sản xuất hàng hóa bị ngưng trệ, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu bị đứt đoạn, Việt Nam cũng chịu chung số phận.

 Hiện có rất nhiều DN đang đứng trên bờ vực của sự mất và thiếu thanh khoản, tức là không đủ tiền, đang gặp khó khăn tài chính. Bởi thế gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỉ đồng rất cần thiết, nó như phao cứu sinh cho những DN này. Bên cạnh đó, đối với những đơn vị đang vay NH mà gặp khó khăn thì cần phải khoanh nợ, giãn nợ cho họ.

 Thế nhưng đó chỉ là những giải pháp trước mắt, về lâu dài không thể chỉ giải quyết khó khăn bằng tiền. Vì nếu có bơm bao nhiêu tiền vào nền kinh tế thì với tình cảnh khó đầu vào lẫn đầu ra, DN có tiền cũng không thể sản xuất hàng hóa được.

 Hơn nữa, gói tín dụng hỗ trợ lại dựa vào các NH thương mại. Nếu các NH thương mại không có đủ vốn thì liệu họ có lấy ra hỗ trợ cho DN vay ưu đãi, lãi suất thấp… hay không lại là chuyện khác nữa. Ngoài ra, còn yếu tố nợ xấu, vì hiện tại các DN đang đói vốn nhưng cho vay không cẩn thận thì vòng nợ xấu có thể lại quay trở lại.

 Vì vậy, tôi cho rằng bên cạnh giải pháp tiền tệ thì Chính phủ, cơ quan quản lý cần phải có giải pháp xúc tiến thương mại để đa dạng hóa đầu vào, đầu ra, làm sao để DN có hàng để sản xuất và có khách hàng để bán ra

 Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt: Tiền phải tới doanh nghiệp càng nhanh càng tốt

 Tình hình ngành du lịch đang rất tồi tệ, u ám, DN không tính toán trước được kế hoạch kinh doanh vì dịch COVID-19 chưa được khống chế. Vì thế, DN phải cắt giảm nhân sự, chỉ giữ lại bộ khung để hoạt động.

 Gói hỗ trợ của Chính phủ là cần thiết nhưng cần phải triển khai càng nhanh càng tốt. Cần liều thuốc tiếp sức nhanh trước khi DN “chết” hàng loạt vì từ khi có gói hỗ trợ đến lúc triển khai rồi tới DN là rất lâu.

 Bên cạnh việc miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), đối với những công ty du lịch rất cần Chính phủ xem xét miễn giảm thuế thu nhập DN vì tình hình kinh doanh từ nay đến cuối năm, thậm chí sau khi khống chế được dịch thì vẫn rất khó khăn. Hiện DN đang đóng mức thuế thu nhập DN 20%/năm, đề nghị Chính phủ xem xét, giảm xuống 10%/năm. (Pháp luật TPHCM 12/3, Quang Huy – Phương Minh)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Gặp lãnh đạo doanh nghiệp tố bị gây khó

Tại cuộc gặp mặt, DN phản ánh nhiều vấn đề, trong đó có việc bị cán bộ làm khó và bí thư tỉnh này chỉ đạo thanh tra làm rõ ngay.

 Tại hội nghị, bà Nguyễn Nam Phương, Tổng giám đốc Công ty Lan Anh, tỏ ý muốn đối thoại với Sở TN&MT về hai dự án công ty đang đầu tư là Lan Anh 2 (Bà Rịa) và Lan Anh 9 (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ).

 Bà Phương nêu: Dự án Lan Anh 2 triển khai từ năm 2008 đến 2009 và 2010 đã bàn giao, đưa vào sử dụng. Đất dự án là đất hộ gia đình cá nhân góp vốn vào công ty nhưng sau khi chuyển mục đích sử dụng đất để hoàn thiện dự án đến nay gặp vướng mắc việc áp dụng quy định pháp luật. Theo bà Phương, sở áp dụng Luật Đất đai năm 2013 yêu cầu DN nghiệm thu dự án lại lần nữa. Hồ sơ của DN bị “ngâm” hơn nửa năm chưa giải quyết xong, không thể chuyển nhượng cho người dân, gây mất uy tín.

 “Quá tam ba bận rồi nên lần này tôi buộc phải kiến nghị lãnh đạo tỉnh xem xét lại một cán bộ ở Chi cục Quản lý đất đai. Cô này đã nhiều lần sách nhiễu DN, gây khó khăn, phiền hà về thủ tục hồ sơ pháp lý, không giải quyết hồ sơ” - bà Phương nói. 

Về dự án Lan Anh 9, bà Phương trình bày: Công ty xin đầu tư từ năm 2018, có liên hệ với huyện Đất Đỏ để tìm hiểu và được ông Trần Ngọc H., Trưởng phòng TN&MT huyện (hiện là phó trưởng phòng phụ trách Phòng tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT tư vấn). 

Ông H. tư vấn là quy hoạch xây dựng được, một phần đất ở. Trong đó có DN khai thác khoáng sản nhưng chỉ được cấp phép 30 ha và cũng đã hết hạn sử dụng. Do DN này vi phạm nhiều nên huyện không đồng ý gia hạn giấy phép khai thác…

 “Tuy nhiên, sự thật không phải như thế, khi ông H. lên Sở TN&MT lại nói khác, làm cho giữa hai DN căng thẳng DN bỏ tiền để khảo sát địa hình, đo đạc… nhưng dự án đến nay không thể thực hiện” - bà nói.

 Vì việc trên, bà đề nghị UBND tỉnh xem xét lại phẩm chất đạo đức của ông H. “Ông H. tư vấn như vậy còn giới thiệu vợ đến mời gia đình tôi mua bảo hiểm số tiền cả tỉ đồng” - bà Phương nêu.

 Tại cuộc gặp mặt, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT, cho hay sẽ xử lý nghiêm đối với công chức, cán bộ trong ngành có thái độ sách nhiễu, gây khó khăn cho DN. Với cán bộ ở Chi cục Quản lý đất đai, sở đã tổ chức kiểm điểm lại.

 Về vấn đề liên quan đến ông H., ông Linh cho rằng khi là lãnh đạo Phòng TN&MT huyện, ông nói theo góc độ của huyện vì không biết quy hoạch trên sở. Còn lúc làm ở sở nói theo góc độ công việc của sở. DN khai thác khoáng sản đang xin gia hạn khai thác mỏ, thẩm quyền là của Bộ TN&MT... “Trong tuần tới chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết cho công ty. Khu đất 17 ha thuộc quy hoạch khoáng sản của tỉnh, được Thủ tướng phê duyệt. Sở sẽ trình lại, đưa diện tích này ra khỏi quy hoạch cũ. Còn một số nội dung vướng mắc khác tại Lan Anh 2 sở đã giải quyết xong” - ông Linh nói.

 Về phản ánh của bà Phương, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh, nói: “Tôi đề nghị UBND tỉnh cho tiến hành thanh tra công vụ ngay, xem những thông tin của DN về cán bộ mình là đúng hay sai. Nếu đúng cán bộ vi phạm phải xử lý ngay, không để những công chức như vậy ở những vị trí đó nữa”. (Pháp luật TPHCM 12/3, Trùng Khánh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sửa đổi cơ chế chi trả tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL), trong đó đề xuất sửa đổi về cơ chế tính toán, chi trả tiền lương của đơn vị SNCL.

 Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP thì đơn vị SNCL chi trả tiền lương theo lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công (không phân biệt đơn vị tự bảo đảm kinh phí hoạt động và đơn vị do NSNN hỗ trợ một phần hay hỗ trợ toàn bộ chi phí hoạt động). Việc chi trả thu nhập tăng thêm của người lao động sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động tài chính trong năm.

 Quy định như trên dẫn đến có nhiều đơn vị SNCL tự bảo đảm kinh phí hoạt động, có nguồn thu cung cấp dịch vụ theo giá thị trường, có khả năng chi trả tiền lương cao hơn quy định của nhà nước cho người lao động, nhưng phải đợi sau khi tính toán cân đối chênh lệch thu, chi, nộp các khoản thuế cho Nhà nước theo quy định, mới được sử dụng từ quỹ bổ sung thu nhập tăng thêm cho người lao động. Điều này chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập, tổ chức khoa học và công nghệ công lập được phép chi trả tiền lương, tiền công thực tế có thể cao hơn mức Nhà nước quy định tùy thuộc vào kết quả hoạt động tài chính của đơn vị và năng lực, trình độ của người lao động; và chưa bình đẳng với các doanh nghiệp khi tham gia cung cấp dịch vụ công là được tính lương trả cho người lao động theo khả năng thực tế, cao hơn mức Nhà nước quy định.

 Theo Bộ Tài chính, để khắc phục hạn chế hiện nay, đồng thời trên cơ sở tham chiếu với các quy định cơ chế tài chính đặc thù của các trường đại học đẳng cấp quốc tế (Trường Đại học Việt Đức, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội), Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (cho phép đơn vị được tính thêm 1 lần tiền lương vào chi phí trước khi hạch toán thu chi); căn cứ giải pháp nêu tại Nghị quyết số 19-NQ/TW về việc phân định cơ chế chi trả tiền lương giữa đơn vị tự bảo đảm kinh phí hoạt động và đơn vị SNCL chưa tự bảo đảm kinh phí hoạt động; dự thảo Nghị định (Điểm a Khoản 2 Điều 9 và Điểm a Khoản 2 Điều 10) bổ sung quy định như sau:

 “Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thực hiện chi tiền lương cho công chức, viên chức, người lao động theo ngạch, bậc, hạng chức danh nghề nghiệp, chức vụ, vị trí việc làm; các khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo lương do Nhà nước quy định; chi tiền công theo hợp đồng vụ việc (nếu có). Căn cứ vào tình hình thực tế kết quả hoạt động tài chính của đơn vị, Thủ trưởng đơn vị có thể quyết định chi trả tiền lương tối đa thêm một lần trên cơ sở tiền lương cấp bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành của Nhà nước và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 Riêng đối với đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên phải có cam kết về tổng mức kinh phí trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của năm thực hiện không thấp hơn mức kinh phí trích lập Quỹ của năm trước liền kề. Khi Nhà nước điều chỉnh tiền lương cơ sở, đơn vị tự bảo đảm tiền lương tăng thêm từ nguồn thu của đơn vị, ngân sách nhà nước không cấp bổ sung.

 Quy định như trên nhằm đảm bảo tính thống nhất chung về cơ chế chi trả tiền lương của đơn vị SNCL; đồng thời tránh tình trạng các đơn vị hạch toán hết vào chi phí tiền lương, không có tích lũy cho Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để tái đầu tư cho hoạt động của đơn vị. Trong trường hợp các đơn vị SNCL đã tự chủ về tài chính muốn thực hiện cơ chế chi trả tiền lương theo doanh nghiệp, đơn vị áp dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp (được hướng dẫn bổ sung quy định tại Nghị định này). (Đại biểu nhân dân 12/3)Về đầu trang

TP.HCM công khai việc cho thuê, chuyển nhượng tài sản công

Các thông tin đấu thầu, đấu giá, niêm yết giá khi thực hiện mua sắm, thuê, sử dụng tài sản công để cho thuê, chuyển nhượng phải được đăng tải công khai, minh bạch. Đây là yêu cầu của Ủy ban Nhân dân TP.HCM đối với các sở, ban, ngành, các tổ chức, DN trên địa bàn thành phố.

 Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập phải phối hợp với đơn vị có liên quan trong việc thực hiện xác định giá trị tài sản, xử lý tài sản khi thực hiện cổ phần hóa; xử lý tài sản đúng quy định pháp luật, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

 UBND các quận, huyện, sở ngành của thành phố, các tổng công ty, công ty 50% vốn Nhà nước trở lên thuộc thành phố và các đơn vị liên quan (đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc đối tượng cổ phần hóa), phải lập báo cáo kê khai, tổng hợp và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất với từng cơ sở nhà đất chưa thực hiện kê khai. (VTV.vn 12/3)Về đầu trang

Sở TT&TT TP.HCM tăng tốc thực hiện đề án đô thị thông minh

Sáng 11-3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Sở TT&TT.

 Báo cáo tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 của Sở là tập trung tăng tốc thực hiện các dự án thành phần thuộc đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

 Gồm có: Dự án xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh; trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp; hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung; triển khai hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM - giai đoạn 1. “Ngay trong tháng 3, Sở TT&TT sẽ hỗ trợ 22 quận, huyện xây dựng đề án đô thị thông minh tại địa phương” - ông Đức nói.

 Ngoài đề án trên, trong năm 2020, Sở TT&TT cũng triển khai nhiều nhiệm vụ khác, trong đó sẽ thành lập trung tâm điều hành chỉ huy tích hợp TP.HCM; trình UBND TP xem xét và phê duyệt “Chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030”. Sở sẽ trình UBND TP đề án chuyển đổi số tại TP.HCM; cập nhật và triển khai kiến trúc chính quyền điện tử TP phù hợp khung kiến trúc Chính phủ Việt Nam, phiên bản 2.0. Đồng thời, sẽ triển khai có hiệu quả đề án quản lý nội dung thông tin trên Internet tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020; triển khai quy hoạch báo chí tại TP.HCM theo đúng quy định...

 Về quản lý thông tin trên báo chí, ông Đức cho biết một trong những việc mà sở sẽ làm là tổng hợp, báo cáo Thường trực UBND TP các phát hiện, phản ánh và các ý kiến mang tính giải pháp, hiến kế của các cơ quan báo chí về những vấn đề, những hạn chế cần khắc phục của TP trên tất cả lĩnh vực kinh tế-xã hội để UBND TP chỉ đạo giải quyết. Bên cạnh đó, cũng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trên báo chí.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến mong muốn sở tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, nhất là đối với đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Ông Tuyến cũng đề nghị sở tập trung hỗ trợ các quận, huyện hoàn thành đề án xây dựng đô thị thông minh tại địa phương và hướng dẫn các sở, ngành xây dựng trung tâm điều hành thông minh.

 Đối với việc thành lập trung tâm điều hành chỉ huy tích hợp TP.HCM, ông Tuyến yêu cầu Sở TT&TT tính toán, chuẩn bị kỹ về kỹ thuật, công nghệ và cả địa điểm đặt trung tâm này sao cho thuận tiện và phát huy hiệu quả cao nhất.

 Ngoài ra, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị Sở TT&TT tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 nhằm tạo sự minh bạch, thuận tiện cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch. (Pháp luật TPHCM 12/3, Tá Lâm)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Thủ tục nhà, đất vẫn là một cửa, nhiều khóa

Ngày 11-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở TN&MT TP.HCM.

Dân vẫn mệt mỏi vì thủ tục

 Ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ quận 9, TP.HCM) nói: “Thủ tục hành chính về nhà, đất hiện nay vẫn khiến dân rất mệt mỏi”. Ông kể trước tết ông có làm thủ tục đóng lệ phí trước bạ nhà, đất. Khi làm tờ khai, ông có sơ suất là không khai mục “hạng mục sử dụng đất”. Ông nhận được hẹn sau 15 ngày sẽ đến nhận lại hồ sơ. Đúng hẹn, ông đến và được cán bộ trả lại hồ sơ, yêu cầu khai bổ sung vào mục trên. “Lúc đó, tôi chỉ lấy viết điền thêm mấy chữ vô phần hạng mục sử dụng đất rồi nộp lại hồ sơ. Cán bộ nhập lại toàn bộ hồ sơ như một hồ sơ mới và thông báo đến 15 ngày nữa đến nhận hồ sơ. Vậy có chết người dân không!” - ông Hoàng bức xúc.

 Ông Hoàng nêu quan điểm, thay vì bắt ông phải nộp hồ sơ lại từ đầu, tổ xử lý chỉ cần linh hoạt bằng cách gọi điện thoại mời ông đến bổ sung vào hạng mục còn thiếu rồi vẫn chạy bình thường, người dân sẽ không mất thời gian chờ đợi thêm 15 ngày nữa.

 Cạnh đó, ông Hoàng cho biết thêm: Kể từ khi các cơ quan/chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển về Sở TN&MT thì hồ sơ cấp sổ hồng kéo dài hơn so với trước kia. “Hiện nay, làm sổ hồng mất vài tháng, nếu có sai sót thì cộng thêm vài tháng nữa. Như vậy sẽ làm cho người dân ngại đăng ký quyền sử dụng đất, không hoàn công, không sang tên thì Nhà nước thất thu thuế mà còn phát sinh nhiều hệ lụy, tranh chấp sau này” - ông Hoàng nói.

 Theo ông Hoàng, hiện nay Sở TN&MT mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá thái độ của cán bộ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Chưa “mở cửa” cho người dân đánh giá về các bộ thủ tục đó xem có phù hợp hay không.

 Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia TP.HCM) cho rằng quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Sở TN&MT là một cửa có nhiều khóa. Cụ thể, người dân chỉ đến một nơi để nộp hồ sơ nhưng phải đi lại nhiều nơi mới hoàn thiện được hồ sơ, có hồ sơ hợp lệ rồi nộp.

 Theo Luật sư Hậu, vướng mắc lớn nhất nằm ở khâu đo vẽ bản đồ hiện trạng vị trí để làm sổ hồng. Có nhiều trường hợp một thửa đất cấp cho nhiều người làm phát sinh tranh chấp. Cả hai người dân đều thực hiện đúng thủ tục hành chính nhưng do cơ quan chức năng làm sai đã đẩy họ đến những phiền hà, rắc rối.

 Luật sư Trương Thị Hòa đồng ý với ý kiến của Luật sư  Hậu và bà cho rằng chuyện “một cửa nhiều khóa, một cổ nhiều tròng” nằm ở chỗ hệ thống pháp luật hiện hành quá… rối rắm. “Các văn bản pháp luật hiện rất nhiều, cùng chi phối một mảnh đất, chi phối tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó, người dân cũng khổ mà cán bộ cũng… khó, không dễ khi làm sổ hồng cho dân!” – Luật sư Hòa nói.

 Từ đó, Luật sư Hòa kiến nghị cần có quy định của pháp luật rõ ràng để người dân thực hành dễ, cán bộ cũng tiện trong việc xử lý hồ sơ. “Pháp luật thì nhiều, hướng dẫn chưa đầy đủ, chưa rõ khiến cho nhận thức không rõ ràng, mỗi người hiểu một cách khiến cho doanh nghiệp, người dân gặp khó trong quá trình thực hiện; chính cán bộ cũng khó để giải quyết. Một cửa nhiều khóa. Có những khóa đó là do pháp luật. Quan trọng là những khóa đó có mở được hay không, mở dễ hay không. Tôi nghĩ nên đứng trên quan điểm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân để tháo gỡ” – Luật sư Hòa nói. (Pháp luật TPHCM 12/3, Thanh Tuyền)Về đầu trang

Sở Tư pháp Quảng Bình đứng thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành quyết định số 521/QĐ – UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật ký công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2019 của các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh này.

 Theo đó, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình được xếp đứng thứ 2 trên tổng số 21 sở, ban, ngành cấp tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.

 Được biết, đây là năm thứ 7 liên tiếp Sở Tư pháp tỉnh Quảng bình đứng ở vị trí tốp đầu trong các sở, ban, ngành cấp tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.

 Đạt được kết quả trên là nhờ sự cố gắng, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Sở này trong việc triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính trong lĩnh vực Tư pháp nói riêng và trong cải cách hành chính của tỉnh Quảng Bình nói chung. (Pháp Luật Việt Nam 12/3, Trần Nguyên Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu giảm 10,7%

Bộ Tài chính cho biết số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2019 do dịch Covid-19.

 Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 2 ước đạt 95,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 2 tháng đầu năm đạt 276,7 nghìn tỷ đồng, bằng 18,3% dự toán, tăng 9,3% so với cùng kỳ 2019.

 Trong đó, thu nội địa ước đạt 75,6 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu đạt 233,2 nghìn tỷ đồng, bằng 18,4% dự toán, tăng 12,8% so với cùng kỳ 2019. Thu từ dầu thô ước đạt 3,9 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu đạt 11,2 nghìn tỷ đồng, bằng 31,9% dự toán, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2019. Dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm mạnh, giá dầu thô trên thị trường thế giới ở mức thấp (xoay quanh mức 50 USD/thùng). Tuy nhiên, do có độ trễ trong thanh toán, giá dầu Việt Nam thanh toán bình quân 2 tháng vẫn duy trì ở mức 68 USD/thùng, cao hơn 8 USD/thùng so với giá dự toán; sản lượng ước đạt 1,8 triệu tấn, bằng 19,9% kế hoạch.

 Cũng do tác động của dịch Covid-19, đà tăng trưởng của kim ngạch xuất nhập khẩu đã chậm lại, trong đó kim ngạch nhập khẩu của một số mặt hàng có số thu ngân sách lớn đều giảm. Tính chung thu ngân sách tháng 2 ước đạt 22,2 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 2 tháng đạt 48,2 nghìn tỷ đồng, bằng 14,3% dự toán, giảm 10,8% so với cùng kỳ 2019. Thu cân đối ngân sách 2 tháng đạt khoảng 32,2 nghìn tỷ đồng, bằng 15,5% dự toán, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Bộ Tài chính, đây là nguyên nhân chính làm cho tổng số thu ngân sách 2 tháng đầu năm tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2019 (2019 tăng 22,5%).

 Về chi ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, tổng chi tháng 2 ước đạt 118,7 nghìn tỷ đồng, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt khoảng 220,6 nghìn tỷ đồng, bằng 12,6% dự toán, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó chi đầu tư phát triển 34,7 nghìn tỷ đồng, chi trả nợ lãi 25,5 nghìn tỷ đồng, chi thường xuyên xấp xỉ 160 nghìn tỷ đồng.

 Để phòng, chống dịch Covid-19, cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đã tăng chi cho các hoạt động y tế, bảo đảm vệ sinh môi trường và các hoạt động hỗ trợ kiểm soát, phòng chống và dập dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19. Ngân sách trung ương đã trích 517,7 tỷ đồng dự phòng năm 2020 bổ sung cho Bộ Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã xuất cấp 12,76 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ, cứu đói cho nhân dân trong dịp giáp hạt đầu năm 2020. (Đại biểu nhân dân 12/3)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thanh Hóa: Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc lãnh án 3 năm tù giam

Ngày 11/3, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Ngọc Châu, sinh năm 1959, nguyên là Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc; Trương Thanh Thụ, sinh năm 1982, nguyên là cán bộ địa chính và Nguyễn Thị Hà là trưởng thôn 9, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, năm 2015 Công ty CP May Thịnh Vượng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho xây dựng nhà máy may tại khu vực xen canh xã Hoằng Đạo và xã Hoằng Ngọc (huyện Hoằng Hóa) với tổng diện tích 45.789m2.

 Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Thịnh Vượng đã thông qua UBND xã Hoằng Ngọc, tiến hành thỏa thuận đền bù cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Trong đó, 6 hộ tại thôn 9, xã Hoằng Ngọc, có đất nằm trong quyết định thu hồi của UBND tỉnh Thanh Hóa với diện tích 3.800m2 nhưng do trước năm 1988 và giai đoạn 1989-1992 các hộ này còn nợ các khoản tiền sản, tiền trâu bò… nên bị tạm giữ đất không được Công ty CP Thịnh Vượng thỏa thuận và chi tiền đền bù.

 Theo quy định của pháp luật, 6 hộ dân có đất mà thôn 9 và xã tạm giữ là người dân quản lý và sử dụng hợp pháp, khi Nhà nước thu hồi diện tích đất này thì được nhận bồi thường về đất. Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Châu với cương vị là Chủ tịch UBND xã; Trương Thanh Thụ là cán bộ địa chính; Nguyễn Thị Hà là trưởng thôn 9, vì mục đích vụ lợi đã thực hiện hành vi trái công vụ.

 Lúc đó, Bùi Ngọc Châu chỉ đạo cho Hà tổ chức họp chi bộ, chỉ đạo Thụ phối hợp với Hà thiết lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, tự chia diện tích cho 5 hộ, lập danh sách đề nghị xác nhận các chủ sử dụng đất nông nghiệp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký văn bản để xác nhận khống cho 5 hộ không có đất nhằm mục đích lấy tiền trên 442 triệu đồng của Công ty CP Thịnh Vượng đền bù.

 Hành vi phạm tội nêu trên của các bị cáo đã gây ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của người dân đến cơ quan Nhà nước, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, doanh nghiệp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 

Sau một thời gian xét hỏi, luận tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bùi Ngọc Châu 3 năm tù giam; Trương Thanh Thụ 2 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thị Hà 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. (Thanh tra 12/3, Văn Thanh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bài học về chi phí điều trị Covid-19

Bệnh nhân nghèo sẽ ngại ngần khám chữa nếu phải trả viện phí cao, khiến bệnh không được phát hiện và dịch phát tán nghiêm trọng.

 Italy ghi nhận 10.000 ca bệnh, vượt qua Hàn Quốc, trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai sau Trung Quốc. Mỹ báo cáo thêm nhiều ca nhiễm mới sau khi chính sách về điều kiện được xét nghiệm có sự thay đổi.

 Ở Trung Quốc, nơi khởi phát dịch, Covid-19 đang suy yếu. Số ca nhiễm mới mỗi ngày một thấp. Bài học quan trọng trong thành quả dập dịch của Trung Quốc là miễn phí xét nghiệm và điều trị cho các bệnh nhân.

 Một xét nghiệm nCoV chi phí khoảng 370 nhân dân tệ (53 USD) tại Trung Quốc. Ở thành phố Thâm Quyến, chi phí điều trị trung bình từ 23.000 nhân dân tệ cho bệnh nhân cao tuổi đến khoảng 5.600 nhân dân tệ cho người trẻ hơn, theo báo cáo trên tạp chí Chinese Hospital Management ngày 28/2.

 Một số phương pháp điều trị như hô hấp màng ngoài cơ thể (giúp cung cấp oxy vào máu của bệnh nhân trong một thời gian nhất định) rất tốn kém đều được chính phủ chi trả. Trung Quốc đã chi khoảng 110 tỷ nhân dân tệ phục vụ cho việc điều trị, hỗ trợ đội ngũ nhân lực và thiết bị y tế.

 Khi Mỹ ghi nhận 25 ca tử vong trong số 696 bệnh nhân, người dân bắt đầu lo lắng về chi phí xét nghiệm.

 Chính phủ Mỹ không thu phí xét nghiệm nCoV tại những nơi được chỉ định. Song một lần đi khám kéo theo nhiều loại chi phí khác, có thể lên tới 3.200 USD. Nhóm vận động hành lang về bảo hiểm của Mỹ cho biết mỗi cá nhân cần kiểm tra kỹ với các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm của họ để biết mức chi trả liên quan đến Covid-19.

 Tính đến ngày 9/3, có 1.707 người được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xét nghiệm. Con số thực tế có thể lớn hơn do các xét nghiệm thực hiện ở phòng lab cấp dưới, tuy nhiên vẫn là không đủ. Một nghiên cứu của Cedars-Sinai ước tính đến ngày 1/3 có từ 1.000 đến  9500 người Mỹ nhiễm virus.

 Tháng 1, Hàn Quốc tuyên bố rằng chính phủ và các công ty bảo hiểm chi trả khoản phí liên quan đến việc khám, cách ly và điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Nước này cũng tăng cường các trung tâm cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh và thực hiện khoảng 15.000 xét nghiệm mỗi ngày.

 Tháng 2, Nhật Bản xác định Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ có trách nhiệm chi trả viện phí liên quan tới các ca lây nhiễm trong nước.

 Tại Anh, khoảng 18.000 người đã được xét nghiệm miễn phí kể từ tháng trước và 373 người được chẩn đoán dương tính.

 Giáo sư Dirk Pfeiffer, người đứng đầu One Health tại Trường Thú y và Khoa học Tự nhiên Jockey Club cho biết tiền xét nghiệm hoặc khám chữa sẽ cản trở những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

 "Rõ ràng, ở những nơi bạn phải trả tiền cho dịch vụ y tế, bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, thậm chí là nặng ở nhóm thu nhập thấp sẽ ngần ngại đến cơ sở y tế. Tình trạng này sẽ làm dịch bệnh phát tán", giáo sư Pfeiffer nói.

 Nhưng ông cũng cho rằng việc xét nghiệm tích cực là không khả thi với hầu hết quốc gia và việc hạn chế tiếp xúc đông người sẽ tiếp tục là biện pháp giảm thiểu rủi ro cốt yếu.

 Giáo sư Pfeiffer nói rằng trong các nước dân chủ phương Tây, việc hạn chế tiếp xúc đông người chủ yếu dựa trên sự tuân thủ tự nguyện. Trái ngược với Trung Quốc, nơi việc xét nghiệm là bắt buộc, tuân theo các quy định kiểm soát bệnh truyền nhiễm quốc gia. 

"Hệ quả của sự khác biệt này là ở các quốc gia chỉ tự nguyện hạn chế tiếp xúc đông người, dịch bệnh sẽ kéo dài hơn", ông nói.

 Ni Feng, giám đốc Viện nghiên cứu về Mỹ thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Mỹ có các điều kiện khác nhau dẫn tới việc sử dụng chiến lược khác nhau. Thành công của đại lục trong việc kiểm soát dịch bệnh có thể là cơ hội tốt để cả hai nước cùng hợp tác.

 "Đây là vấn đề ít nhạy cảm nhất. Có rất nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác. Chúng ta đã chứng kiến sự hợp tác vững chắc trong quá khứ với dịch SARS, H5N1 và H7N9, nhưng chưa phải lần này", ông Ni cho biết. (Vnexpress.net 12/3, Linh Phan)Về đầu trang

3 Bộ trưởng bị cách ly, Tổng thống Philippines phải xét nghiệm SARS-CoV-2

Tổng thống Philippines Duterter sẽ làm xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi một số quan chức chủ chốt phải cách ly vì đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

 Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines Benjamin Diokno, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Giao thông Arthur Tugade thông báo họ sẽ phải trải qua quá trình cách ly sau khi tiếp xúc với một người bị mắc Covid-19. Ít nhất 2 thượng nghị sỹ của Philippines cũng sẽ bị cách ly sau khi một vị khách mời trong phiên điều trần diễn ra hôm 5/3 được xác nhận là một trong số các trường hợp mắc Covid-10 tại Philippines. Vẫn chưa rõ các nhân vật này này có tiếp xúc với cùng một bệnh nhân hay không.

 Tổng thống Duterte dù không xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh, nhưng sẽ phải làm xét nghiệm, người phát ngôn của Tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết trong một tuyên bố. Theo ông Salvador Panelo, một lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan phụ trách các bệnh truyền nhiễm sẽ nhóm họp vào ngày 12/3 để thảo luận các biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng.

 Lệnh đóng cửa đã được ban hành, nhằm tạo điều kiện cho việc khử trùng các văn phòng và các toàn nhà trên khắp khu vực thủ đô Manila. Ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính, Thượng viện và Ngân hàng phát triển châu Á sẽ đóng cửa từ ngày 12/3 để khử trùng. Bộ Y Tế Philippines ngày 11/3 cho biết, đã có ca tử vong thứ 2 trong số 49 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Philippines. (Thanh tra 12/3, Hồng Anh)Về đầu trang

Chính phủ Malaysia ưu tiên chống tham nhũng

Nội các Malaysia đã tiến hành phiên họp đầu tiên, khẳng định chống tham nhũng là nguyên tắc hoạt động cốt lõi của chính phủ hiện nay.

 Theo đó, tất cả thành viên nội các phải cam kết chống tham nhũng và bắt buộc phải công khai tài sản của mình với Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia.

 Bên cạnh đó, Malaysia cũng thành lập Hội đồng kinh tế có nhiệm vụ xử lý những khó khăn hiện nay, do giá dầu giảm và những ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

 Hội đồng do Thủ tướng Muhyiddin cùng 4 Bộ trưởng đứng đầu. Thủ tướng Muhyiddin để ngỏ khả năng sẵn sàng cắt giảm tiền lương để hỗ trợ chính phủ. (VTV.vn 12/3)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More