Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-12-2019

Post date: 13/12/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019. 1

2.  "Không để cản trở, gây phiền hà trong thu phí BOT". 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

3.Cắt giảm điều kiện kinh doanh, “cởi trói” cho doanh nghiệp. 4

4.  Bộ Tài chính nói không có chuyện thuế ô tô đánh chồng lên nhau. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

5.Vùng cấm, vùng mờ ám, vùng rụt rè. 6

6.Thiếu văn bản hướng dẫn của bộ, ngành là tắc! 7

QUẢN LÝ.. 9

7. Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh, lành mạnh, không tham nhũng. 9

8. Nên quy định rõ các địa điểm không được uống rượu, bia. 10

9. Đề xuất tăng mạnh mức đóng bảo hiểm y tế. 10

10.Đà Nẵng: Tâm lý "co lại" không chỉ ở cán bộ, công chức. 11

11. Khánh Hòa: Cán bộ, công chức sợ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

12. TP.HCM thành lập cơ sở dữ liệu dùng chung. 14

13.  TPHCM: Ngồi nhà cũng được cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

14.Cần xem lại cơ chế du học bằng ngân sách. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

15.Công chức Bộ Công Thương đi nước ngoài quá hạn: Phê bình Vụ trưởng, khiển trách hai cá nhân. 15

16.TPHCM: Miễn nhiệm phó chủ tịch HĐND quận xây nhà không phép. 16

THẾ GIỚI 17

17. Tổng thống Donald Trump nộp phạt 2 triệu USD vì lạm dụng quỹ từ thiện. 17

18.Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số. 17

 CHỈ THỊ MỚI

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019

Trong tháng cuối năm 2019, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành không được chủ quan, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra để hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu mà Quốc hội giao năm 2019, tạo nền tảng vững chắc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

 Đây là nội dung tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 vừa được Chính phủ ban hành. Nghị quyết nêu rõ, các Thành viên Chính phủ cần có giải pháp cụ thể, khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách; đồng thời chủ động đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp và tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm triển khai kế hoạch năm 2020 ngay từ đầu năm.

 Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, khu vực, diễn biến cung cầu thị trường, giá cả nhất là các mặt hàng thiết yếu để có giải pháp, đối sách phù hợp trong điều hành chính sách vĩ mô, bình ổn thị trường giá cả, ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

 Từng bộ, ngành bám sát kịch bản tăng trưởng, có giải pháp điều hành kịp thời, phù hợp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, bảo đảm hoàn thành cao nhất chỉ tiêu đề ra. Tích cực đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2019 đạt kết quả cao nhất, nhất là đối với các dự án lớn, quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công.

 Bảo đảm lưu thông tiền tệ thông suốt dịp cuối năm: Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, tạo thuận lợi, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bảo đảm an ninh, an toàn tiền tệ trong điều kiện nền kinh tế số; lưu thông tiền tệ thông suốt, nhất là trong dịp cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

 Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo hoàn thành dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, phấn đấu tăng thu cao hơn mức đã báo cáo Quốc hội, góp phần tạo thêm nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình quan trọng, cấp bách và cho cải cách tiền lương

 Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển sản xuất công nghiệp. Tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đồng thời duy trì ổn định các thị trường chủ lực.

 Chuẩn bị tốt nguồn cung các mặt hàng thiết yếu: Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

 Các địa phương có phương án chuẩn bị tốt nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cho người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, bảo đảm không tăng giá lương thực, thực phẩm.

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương có phương án bình ổn giá thịt lợn dịp cuối năm, không để thiếu hụt nguồn cung, gây sốt giá.

 Lập Tổ công tác đặc biệt rà soát những quy định chồng chéo, bất cập: Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm Tổ trưởng, có sự tham gia của các bộ, cơ quan liên quan để rà soát những quy định pháp luật chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển; lập danh mục các văn bản pháp luật cần sửa đổi, bổ sung để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục làm tốt chính sách an sinh xã hội, tập trung thực hiện tốt chính sách đối với người có công, chăm lo các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

 Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo thực hiện thí điểm tự chủ 4 Bệnh viện thuộc Bộ Y tế theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 19/5/2019; trong đó về tổ chức và nhân sự theo hướng Chủ tịch Hội đồng quản lý không kiêm nhiệm Tổng Giám đốc/Giám đốc bệnh viện trong thời gian thực hiện thí điểm.

 Tiếp tục đẩy mạnh thể thao thành tích cao: Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường xúc tiến, quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thu hút khách du lịch. Tiếp tục đẩy mạnh thể thao thành tích cao, từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

 Bộ Giao thông vận tải có phương án bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán. Khẩn trương triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

 Bộ Công an tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi tổ chức đưa người vượt biên trái phép, mua bán người, tín dụng đen, xã hội đen; tập trung trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và hình sự nghiêm trọng, tăng cường phòng, ngừa tiêu cực trong chính lực lượng chức năng. Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 Gia hạn miễn thị thực cho công dân một số quốc gia: Chính phủ thống nhất gia hạn việc miễn thị thực cho công dân các nước: Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn dân quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Na Uy, Vương quốc Thụy Điển, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Bê-la-rút khi nhập cảnh Việt Nam đến ngày 31/12/2022 với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. (Baochinhphu.vn 12/12)Về đầu trang

"Không để cản trở, gây phiền hà trong thu phí BOT"

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí BOT.

 Theo Bộ Giao thông, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy vẫn còn một số trạm thu phí BOT chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng, doanh thu theo quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ Giao thông Vận tải; Chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu theo quy định; Miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

 Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư BOT chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu - chi trong giai đoạn kinh doanh khai thác. Xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra xử lý vi phạm để không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

 Nhà đầu tư BOT phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương nơi đặt trạm đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí; đảm bảo không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở gây phiền hà trong thu phí; xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong quá trình thu phí; nghiêm túc tuân thủ chế độ báo cáo lưu lượng, doanh thu thu phí; lưu giữ liệu đầy đủ theo quy định tại Thông tư 49/2016. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 Bộ Giao thông cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với công tác tổ chức thu, công tác hạch toán và báo cáo doanh thu của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để kịp thời phát hiện các tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường áp dụng khoa học và công nghệ, kiểm soát công tác thu phí của nhà đầu tư nhằm tránh thất thoát doanh thu. 

Tổng cục Đường bộ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án đối với các dự án BOT được giao quản lý; Quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng hoặc dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật nhà nước. (Vneconomy.vn 12/12, An Nhiên)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Cắt giảm điều kiện kinh doanh, “cởi trói” cho doanh nghiệp

Chính phủ sẽ căn cứ trên những tiêu chí rõ ràng để đánh giá các điều kiện kinh doanh và tính toán việc cắt giảm, đơn giản hóa nhằm "cởi trói" cho doanh nghiệp.

 Phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ (ACAPR) và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) về đề tài cải thiện môi trường đầu tư và thương mại Việt Nam diễn ra vào chiều 12/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Việt Nam là một nền kinh tế tăng trưởng nhanh với hơn 90 triệu người tiêu dùng, lực lượng lao động trẻ, năng động, sáng tạo. Theo công bố của Diễn đàn kinh tế thế giới tháng 9 vừa qua, chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 của Việt Nam tăng 10 bậc, từ vị trí thứ 77 lên thứ 67/141 nền kinh tế và xếp thứ 7 trong khu vực ASEAN.

 Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội đất nước, trong đó, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

 Trong năm 2019, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội xem xét, sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành 3 nghị định để tiếp tục cắt giảm thêm 106 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ năm 2018 đến nay lên 3.451/6.191 điều kiện. Việc cắt giảm này giúp tiết kiệm gần 6 triệu ngày công, tương đương 893,9 tỷ đồng mỗi năm.

 Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chính phủ sẽ căn cứ trên những tiêu chí rõ ràng để đánh giá các điều kiện kinh doanh và tính toán việc cắt giảm, đơn giản hoá để hoạt động cắt giảm này thực chất hơn và thật sự đi vào cuộc sống, "cởi trói" cho doanh nghiệp, bảo đảm việc cắt giảm điều kiện kinh doanh mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

 Để tiếp tục cải cách toàn diện, thực chất hơn hoạt động kiểm tra chuyên ngành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cải cách mạnh mẽ thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp chuẩn mực quốc tế; thống nhất một đầu mối là cơ quan hải quan là thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu (trừ các mặt hàng liên quan đến an ninh, quốc phòng, kiểm dịch), bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm.

 Tại hội nghị, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam - ông Nicolas Audier nhận định Chính phủ Việt Nam đang rất nghiêm túc trong việc xây dựng môi trường đầu tư và thương mại hấp dẫn, cởi mở. Việt Nam cũng ghi nhận những ý tưởng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

 "Cuộc đối thoại này là một tín hiệu tích cực tại thời điểm quan trọng trong quá trình phê chuẩn Hiệp định Thương mai Tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA)", ông Nicolas Audier cho biết. (VTC.vn 12/12, Ngọc Khanh)Về đầu trang

Bộ Tài chính nói không có chuyện thuế ô tô đánh chồng lên nhau

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng thuế phí ô tô tại Việt Nam cao ngất ngưởng, lại bị đánh chồng lên nhau khiến ô tô đội giá rất cao. Trước thông tin trên, Bộ Tài chính đã lên tiếng lý giải.

 Bộ Tài chính khẳng định: "Ý kiến cho rằng các loại thuế ô tô chồng lên nhau là chưa chính xác". Bởi lẽ, theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, xe ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng linh kiện ô tô không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

 Đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng thì phải nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (áp dụng đối với xe chỗ ngồi từ 24 chỗ trở xuống) và thuế giá trị gia tăng. Trong đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu thực hiện theo đúng cam kết quốc tế với WTO và tại 14 Hiệp định FTA đã ký kết; trị giá tính thuế là trị giá hải quan theo đúng quy định của pháp luật hải quan, phù hợp nguyên tắc xác định trị giá Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) của Hải quan Thế giới (WCO).

 "Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với ô tô nguyên chiếc và thuế suất giá trị gia tăng đối với linh kiện ô tô là tương đồng với mức thuế quy định tại một số nước trên thế giới. Phương pháp tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu được quy định tại các Luật thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế", Bộ Tài chính cho hay.

 Hơn nữa, Luật thuế Giá trị gia tăng quy định, cơ sở kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng được kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Khi bán xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu hoặc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì toàn bộ số thuế giá trị gia tăng đã nộp tại khâu nhập khẩu hoặc đã trả khi mua hàng hóa dịch vụ trong nước phục vụ cho hoạt động sản xuất vào kinh doanh ô tô thì cơ sở kinh doanh được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng. "Vì vậy, có ý kiến cho rằng các loại thuế này lại đánh chồng lên nhau là chưa chính xác", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

 Song, có thể thấy thuế phí ô tô ở Việt Nam đang ở mức cao là điều không thể phủ nhận. Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải nguyên nhân khiến giá ô tô Việt Nam cao là do chi phí sản xuất và thuế, phí cao. Đây là 2 yếu tố rất quan trọng cấu thành nên giá thành xe, trong đó thuế, phí chiếm tỷ lệ lớn.

 Từ đó, có thể khẳng định, giá ô tô tại Việt Nam cao là do thuế phí quá cao. Hiện tại, chỉ 3 khoản thuế (nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng) đã chiếm từ 40-55% giá bán các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở xuống. Chưa kể, để được lưu thông, người mua xe còn phải chi thêm 10-12% lệ phí trước bạ và các loại phí khác.

 Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện chỉ có 11 mẫu xe đạt doanh số bán từ 6.000 chiếc/năm trở lên, mẫu cao nhất đạt 27.000 chiếc/năm. Sản lượng thấp làm chi phí sản xuất tăng, càng đẩy giá xe tăng cao hơn. Tính đến nay, cả nước mới có hơn 3 triệu ô tô các loại. Con số này chỉ bằng một nửa so với ô tô tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

 Theo các doanh nghiệp, để phát triển, mỗi mẫu xe cần đạt sản lượng từ 50.000 chiếc/năm trở lên. Nhưng đến nay vẫn không có mẫu xe nào đạt tới con số này. Dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ nên ngành công nghiệp ô tô chưa đủ các điều kiện để phát triển. Các vật liệu cơ bản để phục vụ cho sản xuất như thép chế tạo, nhựa, cao su, chất dẻo,... không có, chủ yếu phải nhập khẩu.

 Trước tình hình trên, Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP để tạo thuận lợi và khuyến khích hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước vào chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp xe trong nước duy trì sự tăng trưởng trước sức ép cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu.

 Bộ cũng đề xuất với Chính phủ bổ sung một chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu cho nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô nhập khẩu với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Trường hợp được Chính phủ thông qua chính sách ưu đãi mới này thì đây sẽ là chính sách hỗ trợ tốt cho ngành công nghiệp ô tô trước sức ép của ô tô nhập khẩu. (Motthegioi.vn 11/12)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Vùng cấm, vùng mờ ám, vùng rụt rè

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói đập cả tòa 8B Lê Trực cũng phải làm. Nhưng rồi cái “lô cốt sai phạm” vẫn ở đó, 3 tháng sau phát ngôn đầy quyết liệt của Chủ tịch thành phố, và 4 năm sau khi Thủ tướng có chỉ đạo lần đầu tháng 11.2015.

 Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP.Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại Dự án số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội). Có lẽ, phải nhấn mạnh chi tiết, đây đã là lần thứ 6 Thủ tướng có ý kiến về sai phạm ở công trình này.

 6 lần Thủ tướng có ý kiến về một sai phạm. Bên cạnh mặt tích cực là quan điểm, thái độ và sự quyết liệt của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ trước những sai phạm trật tự quản lý xây dựng thì đó cũng là một kỷ lục trong quản lý nhà nước của chính quyền địa phương về sự bê bết, rất chậm trễ xử lý. Lưu ý rằng “rất chậm” là nhận định trong văn bản chỉ đạo lần này của Thủ tướng.

 Hồi tháng 6.2019, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng từng khẳng định: “Tòa nhà 8B Lê Trực không chỉ vi phạm phía trên mà vi phạm ngay từ móng, vi phạm từ tầng hầm lấn ra cả vỉa hè”. Ông cũng nói thành phố đã quyết định chuyển hồ sơ 3 dự án: 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh và 8B Lê Trực của cùng một chủ đầu tư này sang Công an để điều tra xử lý theo pháp luật hình sự.

 Và dù chủ đầu tư này “rất cùn”, Chủ tịch Chung cam kết trước cử tri, nhân dân là sẽ “cương quyết cưỡng chế, thực hiện nghiêm theo kỷ cương”, rằng: “Thực ra để đảm bảo kỷ cương phép nước thì đập cả tòa nhà này cũng phải đập, vì sai từ móng”.

 Sai phạm tại Dự án số 8B Lê Trực không có gì phải bàn cãi khi nó được xác định từ cả chính quyền địa phương, từ cả cơ quan chuyên môn ngành dọc là Bộ Xây dựng. Sai phạm ở 8B Lê Trực cũng đã được đặt lên bàn nghị sự Quốc hội. Được chất vấn thẳng căng trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

 Quyết tâm, quyết đoán, quyết liệt trong việc xử lý thì thừa nhiều rồi. Nhưng rút cục, rồi cái sai vẫn ở đó, như một cái gai, như một thứ lô cốt, như một sự thách thức hiệu quả quản lý nhà nước.

 Trả lời báo Thanh Niên, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng nói: Cử tri rất gay gắt về vụ việc, cử tri cho rằng có chuyện mờ ám. Người ta luôn nói không có vùng cấm, nhưng hình như có “vùng rụt rè”...

 Có lẽ, nếu sau lần thứ 6 Thủ tướng yêu cầu xử lý sai phạm mà cái sai vẫn còn, vẫn không xử lý được thì cần có thêm một lần nữa, để xử lý người chịu trách nhiệm về việc xử lý. (Lao Động 12/12, Anh Đào)Về đầu trang

Thiếu văn bản hướng dẫn của bộ, ngành là tắc!

Tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn và đúng đắn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở các đơn vị y tế, dù là thực hiện cơ chế tự chủ một phần hay toàn phần thì cũng đã phát sinh rất nhiều vướng mắc.

 Một trong những vướng mắc phải kể đến là do các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật chưa đồng bộ, chưa rõ ràng về vấn đề thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, tự chủ về tài chính, các cơ chế để thực hiện đầu tư liên doanh, liên kết... Tôi đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quan tâm vấn đề này để các đơn vị y tế tự chủ thực hiện đúng theo quy định vì thực tế hiện nay, trong nhiều trường hợp, đơn vị bắt đầu thực hiện rồi nhưng không biết là đúng hay là sai.

 Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 85 về cơ chế tự chủ các đơn vị y tế công lập. Nhưng cho đến bây giờ vẫn tắc. Tôi không biết là tắc ở khâu đoạn nào, không biết Chính phủ chờ hướng dẫn cho toàn bộ các đơn vị sự nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập hay ban hành riêng cho các cơ sở y tế.

 Nhưng tôi cho rằng, y tế phải có Nghị định riêng và Nghị định 85 đã lạc hậu rồi, phải sửa đổi kịp thời để cho các đơn vị thực hiện tự chủ có hiệu quả cao hơn. Rõ ràng trong thực hiện tự chủ thì đơn vị nhóm hai, nhóm một đương nhiên là biên chế trong các đơn vị sự nghiệp, ngày vẫn phải có người làm, thậm chí là tăng nhưng không sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước và từ nguồn thu dịch vụ. Số người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ giảm đi, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta hiểu không phải là giảm biên chế của y tế mà thậm chí là tăng nhưng là tăng số người làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc toàn diện ở các cơ sở y tế và giảm được số biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

 Tôi có theo dõi và nắm bắt được một số hoạt động trong thực hiện Nghị quyết 93 năm 2014 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đối với ngành y tế. Ngay cả ở Thanh Hóa, khi thực hiện Nghị quyết 93 này, bắt đầu lên đến các bộ, ngành là tắc. Bởi lẽ mới có Nghị quyết 93 của Chính phủ nhưng không có văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cho nên, hiện nay, trong cả nước, có nơi thành lập trung tâm điều trị chất lượng cao theo mô hình gần giống như kiểu đối tác công tư nhưng cũng không phải là đối tác công tư. Có nơi thành lập Công ty cổ phần bệnh viện, Trung tâm Kỹ thuật cao như ở Tiền Giang, như ở Phú Thọ, hay Công ty cổ phần bệnh viện như là ở Đồng Nai và Bình Định. Thanh Hóa cũng định làm câu chuyện này nhưng đến lúc trình lên thì chưa đủ căn cứ pháp lý.

 Hỏi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì vướng. Như vậy, dù có Nghị quyết của Chính phủ rồi nhưng không có văn bản hướng dẫn thực hiện nên vẫn tắc. Cũng vì vậy nên đơn vị đã làm, dù là Trung tâm điều trị chất lượng cao hay là Công ty cổ phần bệnh viện thì khi bắt đầu thanh toán chi phí với người bệnh và đặc biệt người bệnh tham gia bảo hiểm y tế là bắt đầu của vướng mắc. Vướng mắc ở chỗ, bây giờ phân hạng của mô hình đó là thuộc bệnh viện hay hạng khác? Nếu là công ty cổ phần thì đương nhiên phải thuộc thẩm quyền Bộ Y tế.

 Nhưng nếu nói là thuộc ở bệnh viện thì lại mô hình hướng dẫn thế nào là chưa rõ. Cho nên có nơi thì phân Công ty cổ phần Bệnh viện là hạng 3, nơi thì hạng 2 và nơi thì hạng 1 theo bệnh viện. Hiện nay, các đơn vị này như là Đồng Nai, Phú Thọ, Bình Định, Tiền Giang, trong quá trình thanh toán mô hình thực hiện xã hội hóa theo Nghị quyết 93 là đang rất vướng và chưa biết thực hiện thế nào cho suôn sẻ.

 Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ, đẩy nhanh xã hội hóa trong y tế và thực hiện thật sự hiệu quả chủ trương này thì Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Tài chính phải có những văn bản hướng dẫn rất cụ thể để cho các đơn vị thực hiện Nghị quyết 93, đẩy nhanh tốc độ đầu tư phát triển và nâng cao khả năng đầu tư phát triển, mở rộng các dịch vụ y tế chất lượng cao, phục vụ người dân thì mới giảm được chuyện quá tải và người dân sẽ yên tâm hơn khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế địa phương, tỉnh, thậm chí có thể vươn xuống xa hơn nữa là tuyến huyện. (Đại biểu nhân dân 12/12, ĐBQH Lê Văn Sỹ)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh, lành mạnh, không tham nhũng

Đó là một trong những khuyến nghị được đưa ra tại diễn đàn doanh nghiệp hướng tới thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức ngày 12.12 tại Hà Nội.

 Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết: nạn tham nhũng đã và đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong nhân dân. Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng công tác phòng chống tham nhũng với việc ban hành các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Luật Phòng chống tham nhũng, Chiến lược Quốc gia v ề phòng chống tham nhũng và nhiều quyết sách khác; đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống tham nhũng cụ thể với những kết quả nhất định: nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được điều tra, xử lý nghiêm, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng.

 Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đứng trước nguy cơ, thách thức lớn về tham nhũng; tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng ở nhiều nơi, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh và tác động xấu đến môi trường đầu tư thực tiễn hiện nay, tham nhũng là một vấn nạn và thách thức đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Trong bối cảnh tham nhũng trong khu vực tư đang ngày càng phát triển và có nguy cơ gây ra hệ lụy nghiêm trọng đối với sự ổn định, phát triển kinh tế- xã hội, một yêu cầu tất yếu đặt ra đó là phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư.

 Tại diễn đàn, các đại biểu đã có một số phiên thảo luận về thực trạng thi hành những quy định hiện tại của pháp luật trong nước và quốc tế về phòng, chống và phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp và tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Diễn đàn còn đề cập tới sự cần thiết, phù hợp của việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng chống tham nhũng đối với khu vực này. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thúc đẩy kinh doanh liêm chính của doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước ở cả thị trường trong nước và quốc tế, cụ thể là những quy định nội bộ của doanh nghiệp, khu vực ngoài nhà nước về các biện phap phòng chống tham nhũng. Ngoài ra, các chuyên gia trong và ngoài nước đã có nhiều chia sẻ hữu ích về cơ chế kiểm soát nội bộ và thanh tra từ bên ngoài nhằm bảo đảm kiên chính trong hoạt động kinh doanh, cũng như cách thức xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng.

 Trợ lý Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam - Bà Catherin Phương nhấn mạnh: tham nhũng, hối lộ sẽ làm tăng chi phí kinh doanh, góp phần tăng bất bình đẳng xã hội. Và thực tế, liêm chính trong kinh doanh sẽ dẫn tới nhiều kết quả tích cực: các doanh nghiệp liêm chính trong kinh doanh sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn. Vì vậy để việc thực thi pháp luật về phòng chống tham nhũng, đòi hỏi nỗ lực không chỉ từ phía Chính phủ mà còn từ phía doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp cần đóng vai trò chủ động và tích cực trong việc thực hiện pháp luật và quy định, đồng thời phải bảo đảm thúc đâhỷ công bằng, liêm chính, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong chính hoạt động kinh doanh của mình. (Đại biểu nhân dân 12/12, Bảo Hân)Về đầu trang

Nên quy định rõ các địa điểm không được uống rượu, bia

Tại buổi Tọa đàm về quảng cáo và thương mại điện tử trong Dự thảo Nghị định chi tiết một số điều của Luật Phòng chống tác hại của rượu, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp Hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cho rằng: Một số nội dung đưa ra trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia chưa thực sự phù hợp.

 "Về quy định quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia, ông Việt đề xuất ngoài các cảnh báo trong Luật quy định, nên xem xét thêm nội dung mà tất cả các cảnh báo trước đây đều có ghi là “Đã uống rượu, bia không lái xe” để có thể sử dụng được cảnh báo này và tránh lãng phí kinh phí mà các DN đã đầu tư cho quảng cáo trước đó"- ông Việt nói.

 Về quy định, nội dung cảnh báo phải chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo, nhiều ý kiến tham dự Tọa đàm cho rằng tỉ lệ này quá lớn, ảnh hưởng đến tính chất sáng tạo đối với một thiết kế sản phẩm quảng cáo. Do vậy, các đại biểu đề nghị quy định diện tích cảnh báo chiếm từ 5- 7% là phù hợp.

 Về quy định, quảng cáo rượu, bia đã được đăng tải không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng, một số ý kiến đề nghị xem xét, không quy định nội dung này trong Dự thảo Nghị định.

 Sở dĩ như vậy là do quy định nêu trên sẽ mâu thuẫn với Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cho phép việc quảng cáo bia trên phương tiện kỹ thuật số. Đồng thời mâu thuẫn với Luật Quảng cáo vì bia không phải là sản phẩm cấm quảng cáo được quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012.

 Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét thêm việc quy định các địa điểm không được uống rượu, bia trong dự thảo Nghị định để bảo đảm tính khả thi và loại bỏ quy định “cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet” được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trước Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để phù hợp với các quy định của Luật.

 Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, việc ban hành Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia là một công cụ pháp lý mạnh mẽ nhất để thực hiện các cam kết của Việt Nam về phát triển bền vững. Phải kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo bằng các chế tài mạnh thì luật mới đi được vào cuộc sống trong cuộc chiến chống nạn lạm dụng rượu bia. (Lao Động 12/12, Anh Đức)Về đầu trang

Đề xuất tăng mạnh mức đóng bảo hiểm y tế

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2019 và xin ý kiến dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi ngày 12/12, ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, có một số vấn đề mới phát sinh đòi hỏi phải sửa đổi để phù hợp với thực tế.

 5 năm qua, số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng. Tính đến 31/12/2018, toàn quốc có trên 83,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là 88,5% dân số.

 Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế, tình trạng lạm dụng, sử dụng quá mức cần thiết dịch vụ y tế, thậm chí là trục lợi bảo hiểm y tế vẫn là một thách thức. Một số hình thức lạm dụng dịch vụ y tế như: áp giá thanh toán dịch vụ kỹ thuật, thống kê tổng hợp các chi phí sai quy định như thống kê trùng các dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, hóa chất đã có trong cơ cấu giá…

 Trong quá trình thực hiện luật, có một số vướng mắc và vấn đề mới phát sinh đòi hỏi phải sửa đổi để phù hợp với thực tế, trong đó dự thảo đề xuất tăng mạnh mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng.

 Theo đó, mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng của người lao động dựa trên tiền lương, tiền công, tiền trợ cấp, mức lương cơ sở, tối đa bằng 6% thay vì 4,5% như hiện tại.

 Trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, mức đóng bằng 6% tiền lương tháng trước khi nghỉ thai sản.

 Lần sửa đổi này, dự thảo luật cũng quy định tất cả thành viên gia đình phải tham gia cùng một thời điểm thay vì từng cá nhân như hiện nay. Mức đóng bảo hiểm y tế của người thứ nhất tối đa bằng 6% lương cơ sở và từ người thứ hai trở đi đóng bằng 80% mức đóng của người thứ nhất.

 Dự thảo cũng đề xuất các trường hợp không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả như: chi phí đã được ngân sách nhà nước chi trả; điều dưỡng, an dưỡng; sử dụng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; sử dụng dịch vụ thẩm mỹ… 

Quỹ Bảo hiểm y tế cũng sẽ được quản lý tập trung, thống nhất/có phân cấp. Phần kết dư quỹ sẽ chuyển toàn bộ vào quỹ dự phòng.

 Ngoài ra, trong dự thảo cũng đề xuất thành lập cơ quan giám định bảo hiểm y tế độc lập, tách khỏi cơ quan bảo hiểm xã hội hiện nay. Nội dung, cách thức, quy trình, tiêu chí nhận định kết quả, tiêu chuẩn giám định viên sẽ do Bộ Y tế ban hành.

 Phương án khác là vẫn giữ như hiện nay, nhưng Bộ Y tế quy định nội dung, cách thức, quy trình, tiêu chí nhận định kết quả, tiêu chuẩn giám định viên. (Vneconomy.vn 12/12, Nhật Dương)Về đầu trang

Đà Nẵng: Tâm lý "co lại" không chỉ ở cán bộ, công chức

Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng nêu tình trạng có sự co lại về trách nhiệm cuả cán bộ, công chức, Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định tâm lý "co lại" còn có cả ở lãnh đạo nữa.

 Tiếp tục kỳ họp thứ 12, sáng 12/12 Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng chất vấn Giám đốc sở Nội Vụ Võ Ngọc Đồng về công tác cán bộ, tinh giản biên chế.

 Liên quan đến nội dung này, báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá, tình hình chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính chưa nghiêm. Một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện quyết liệt các nội dung công việc do lãnh đạo thành phố giao.

 Ban Pháp chế nhận định, có sự co lại về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức dẫn đến công  việc chậm trễ, tồn đọng kéo dài. Việc trễ hạn giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức vẫn còn nhưng thực hiện văn hoá xin lỗi chưa thật sự nghiêm túc, đầy đủ. Tình trạng cán bộ, công chức gây phiền hà, văn hoá ứng xử thiếu chuẩn mực trong thi hành công vụ vẫn còn xảy ra.

 Trực tiếp chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, một số vị đại biểu nêu lại nhận xét về sự "co lại trách nhiệm" của Ban Pháp chế và muốn biết biện pháp chấn chỉnh từ lãnh đạo Sở Nội vụ.

 Trả lời, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thời gian qua có các đoàn thanh tra, điều tra, kiểm toán làm việc tại thành phố, qua đó có người bị bắt có người bị kỷ luật. Việc xử lý này tạo niềm tin với dân về quyết tâm phòng chống tham nhũng, lãng phí nhưng cũng tác động đến tinh thần làm việc của cán bộ công chức.

 "Có tâm lý co lại, sợ trách nhiệm, tôi khẳng định không chỉ ở cán bộ công chức mà còn ở cả lãnh đạo nữa", ông Đồng nói.

 Vị Giám đốc Sở Nội vụ giải thích thêm rằng trước đây trong bối cảnh thông thoáng hơn thì cán bộ công chức mạnh dạn hơn, nhưng giờ thì không như thế nữa. Thanh tra, kiểm toán soi rất kỹ, sai một tí cũng xử lý nên phải hết sức thận trọng, co lại tức là thận trọng với quy định của pháp luật, ông Đồng nhấn mạnh.

 Một cái khó theo Giám đốc Sở Nội vụ là trong bối cảnh hiện nay thì có những vấn đề phải tính toán lại cách làm để đảm bảo sự phát triển của thành phố nhưng phải đúng quy định của pháp luật.

 Trong khi đó thì văn bản pháp luật hiện nay còn có sự chồng chéo, vì thế cán bộ, công chức phải soi hết tất cả luật,nghị định, thông tư, hoàn chỉnh hết mới dám làm, do đó có sự chậm trễ trong hoải quyết công việc. 

Ai cũng mong thành phố phát triển nhưng phải làm đúng pháp luật, ai cũng sợ vi phạm và sợ bị xử lý, ông Đồng tái khẳng định nhưng cũng thừa nhận lo sợ dẫn đến bê trễ công việc lại là vấn đề khác.

 Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ thì tinh thần thái độ làm việc của công chức khối hành chính đa phần là rất nỗ lực, tích cực. Điều này, theo ông Đồng có thể theo dõi bộ thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa với gần 8 triệu hồ sơ thủ tục, chia cho 1.800 cán bộ công chức, đấy là chưa nói hồ sơ ngoài bộ phận 1 cửa. Việc mới đã khó còn việc cũ phải giải quyết nữa, vị Giám đốc sở nói.

 Về giải pháp để khắc phục tình trạng "co lại về trách nhiệm" Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, uỷ ban nhân dân thành phố đã có cơ chế kiểm tra giám sát, có bộ thủ tục hành chính 1 cửa liên thông, có camera giám sát ở 1 bộ phận một cửa đến tận xã phường và qua giám sát ai chậm trễ thì có ý kiến ngay. Và thời gian qua cũng đã có xử lý,  từ phê bình đến điều chuyển, cách chức, đều công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Ông Đồng cũng cho biết, lý do chậm trễ còn do có việc giao chưa đúng chức năng nên anh em lúng túng, hoặc có nhiệm vụ nêu tại nghị quyết của Đảng phải thực hiện 5- 10 năm thì làm sao một năm làm cho được. 

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nguyễn Nho Trung sốt ruột: việc xử lý công việc chậm trễ thì uỷ ban nhân dân thành phố có nhắc nhở rồi, vậy đã xử lý được  bao nhiêu người? việc này có gắn với quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ không, sắp đại hội đảng rồi liệu có phải ngồi lại co cụm để lấy phiếu rồi được đứng vào vị trí mới không, phải nói cho rõ.

 Tiếp tục trả lời, Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định tình trạng sợ trách nhiệm là có mà có ở các cấp chứ không phảin chỉ ở thành phố.

 Trước thì có thể nghĩ thông thoáng, còn bây giờ sợ là sợ pháp luật, phải làm đúng không thể làm sai, làm sai là có thể bị khởi tố, bị kỷ luật, bản thân người quyết định phải chịu trách nhiệm thì họ phải cân nhắc thận trọng, ông Đồng nhấn mạnh.

 Phát biểu sau đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói "tình hình này ai cũng phải đề phòng, phải cẩn thận, phải cảnh giác nhưng có một bộ phận cán bộ, công chức giải quyết công việc quá máy móc". Và ông Thơ cho biết ở một số vụ việc cụ thể lãnh đạo thành phố rất quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ để công việc được giải quyết.  (Vneconomy.vn 12/12, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Khánh Hòa: Cán bộ, công chức sợ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Ngày 11/12, tại kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã thông tin về công tác điều hành hoạt động của UBND tỉnh.

 Liên quan đến những sai phạm về đất đai, đầu tư dự án mà UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 mắc phải, ông Nguyễn Đắc Tài cho biết, tỉnh Khánh Hòa đang tập trung khắc phục các sai phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sắp tới là kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian qua, số lượng công việc nhiều nhưng việc điều hành chỉ do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh đảm nhiệm, gần đây, tỉnh Khánh Hòa mới kiện toàn thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh mới.

 Trong khi đó, tinh thần làm việc của cán bộ công chức sau kết luận kiểm tra xuống mức rất thấp, nảy sinh tâm lý sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án. Lề lối làm việc các cơ quan trong quá trình rút kinh nghiệm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và chất lượng giải quyết của chính quyền tỉnh. Vì vậy, ông Nguyễn Đắc Tài mong muốn cử tri toàn tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có  sự chia sẻ, cảm thông.

 Ông Nguyễn Đắc Tài cho biết: "UBND tỉnh phải điều hành công việc làm sao phải lựa chọn, ưu tiên xử lý những vấn đề cấp bách trước, bình tĩnh xử lý dứt điểm từng việc một. Khối lượng nhiều bây giờ phải lần lượt xử lý thôi chứ không thể xử lý đồng loạt được. Đề cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua thời khắc khó khăn, thử thách và không xẩy ra khủng hoảng tinh thần trong đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan của tỉnh, tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao". (VOV.vn 12/12, Thái Bình)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TP.HCM thành lập cơ sở dữ liệu dùng chung

Những thông tin cơ bản của một người dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, nơi thường trú… sẽ được tích hợp và trở thành dữ liệu điện tử dùng chung của thành phố.

 Đây là quyết định mà UBND TP.HCM vừa thông qua. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ là đơn vị chủ trì việc phối hợp với các đơn vị thực hiện tích hợp các dữ liệu liên quan về kho dữ liệu dùng chung của thành phố, qua đó, xây dựng tài liệu và hướng dẫn việc chia sẻ dữ liệu cho các đơn vị có nhu cầu khai thác, sử dụng tại cổng thông tin dữ liệu TP: data.hochiminhcity.gov.vn.

 Danh mục cơ sở dữ liệu người dân dùng chung của TP gồm số định danh cá nhân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nhóm máu, tình trạng hôn nhân, CMND/Căn cước công dân, nơi thường trú...

 Đơn vị được khai khác dữ liệu này là các sở, ban, ngành, UBND các quận/huyện được cấp tài khoản và phân quyền khai thác dữ liệu. (VTV.vn 12/12)Về đầu trang

TPHCM: Ngồi nhà cũng được cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng

Ngày 11-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM đã  ký Công văn số 2882/BHXH- về nội dung cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất với Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Theo đó, cơ quan BHXH TP.HCM  hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện giao dịch điện tử để được cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn.

 Như vậy, khi bị mất, hỏng thẻ BHYT, người dân chỉ cần ngồi nhà truy cập vào mạng để đề nghị cơ quan BHXH TP.HCM cấp lại. Trong vòng hai ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ BHYT cho công dân và chuyển trả thẻ BHYT đã cấp về cho công dân trên địa chỉ đã đăng ký theo dịch vụ bưu chính.

  Được biết, ngay sau khi triển khai dịch vụ cấp thẻ BHYT qua Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia (bắt đầu từ ngày 9-12), cơ quan BHXH TP.HCM đã tiếp nhận và cấp hai thẻ BHYT cho công dân sử dụng dịch vụ.

 Việc cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia góp phần cải cách hành chính công hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. (Pháp Luật TPHCM 12/12, Quang Thuận)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Cần xem lại cơ chế du học bằng ngân sách

4 người du học bằng tiền ngân sách ở Quảng Ngãi không về làm việc tại địa phương như cam kết, họ phải trả lại cho tỉnh 9 tỉ đồng. Những người này thuộc diện được cử đi học để thu hút nhân tài, còn kết quả học tập của họ như thế nào chưa biết.

 Du học theo “Đề án đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực có trình độ cao giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”. Họ là ai? Là con của nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (vừa nghỉ hưu), nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi.

 Hóa ra, câu nói “đồng chí này là con đồng chí nào?” không phải không có lý.  Bởi vì, lọt vào danh sách đào tạo nguồn nhân lực e ít có con em nhân dân. Đã là chọn nhân tài thì phải chọn chung, không phân biệt đối xử.

 Không chỉ riêng Quảng Ngãi, nhiều địa phương sử dụng tiền ngân sách để đào tạo nhân tài, nhưng chủ yếu là chọn con cán bộ lãnh đạo cho đi học. Đi học về là được nhận vào làm các cơ quan nhà nước, được hưởng lợi lộc hai lần. Con dân tự bỏ tiền đi học, nếu có muốn cũng không dễ xin việc ở các cơ quan nhà nước. Đây là một sự bất công. Con quan chức lãnh đạo thì được dọn mâm cỗ sẵn sàng, rồi lại hưởng bổng lộc như từng hưởng bổng lộc du học.

 Vì có những ưu ái trong tuyển chọn nên có không ít trường hợp đi học lại học không xong vì năng lực kém. Bỏ học nửa chừng hoặc phải học kéo dài, tiền nhà nước đâu phải tiền chùa. Cũng có những trường hợp vì nhiều lý do khác nhau, bỏ cam kết như 4 trường hợp nêu trên.

 Chỉ riêng Quảng Ngãi, tổng kinh phí thực hiện đề án là 150 tỉ đồng giai đoạn 2011-2015. Nếu tính hết các địa phương có đề án tương tự là con số không nhỏ, chẳng khác gì lấy tiền chung phục vụ lợi ích riêng.

 Nhìn lại các chương trình đào tạo theo đề án “bao cấp” cho con ông cháu cha ở các địa phương, thấy rằng cần bỏ cách làm này. Ai có năng lực thì tự tìm lấy học bổng ở các nguồn khác nhau, trong và ngoài nước. Không đem tiền nhà nước ra phát không theo kiểu ơn huệ. Xét cho cùng, việc bố trí các suất học bổng này cũng là lợi ích nhóm. Nếu có những trường hợp cần phải cử người đi đào tạo để có cán bộ giỏi chuyên môn phục vụ cho công tác, thì tùy từng nhu cầu cụ thể, chọn người thực tài thực học, không phải là ban ơn, ban lộc. (Lao Động 12/12, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Công chức Bộ Công Thương đi nước ngoài quá hạn: Phê bình Vụ trưởng, khiển trách hai cá nhân

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, bị phê bình do để cán bộ đi công tác nước ngoài quá thời hạn.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết thông tin trên tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 12/12.

 Cụ thể, liên quan đến vụ việc tố cáo tại Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã có quyết định khiển trách hai công chức là Bùi Đức Điền và Phan Hữu Việt Đức.

 “Bộ Công Thương cũng đã ra quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Trần Duy Đông do vi phạm trong công tác quản lý điều hành, vi phạm quy chế khi để công chức đi công tác nước ngoài về muộn hơn khi chưa được Bộ trưởng phê duyệt”, ông Hải nói.

 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, trước đó có đơn tố cáo những hành vi không đúng quy định của cán bộ công chức Vụ Thị trường trong nước. Nội dung đơn bao gồm 2 vấn đề liên quan đến công tác chính quyền, 3 vấn đề liên quan đến công tác Đảng.

 Theo ông Hải, hiện cơ quan Đảng ủy Bộ Công Thương đang thực hiện kiểm tra các nội dung tố cáo liên quan đến công tác Đảng uý. Các nội dung liên quan đến công tác chính quyền, Bộ trưởng Công Thương đã ký quyết định thành lập hội đồng kỷ luật công chức đối với các cán bộ có liên quan.

 Bộ Công Thương trước đó cũng đã công bố kết quả xác minh nội dung đơn thư phản ánh về các vấn đề tại Vụ thị trường trong nước.

 Theo đó, qua kiểm tra, Bộ Công Thương xác nhận có 2 thành viên đoàn công tác về Việt Nam không đúng kế hoạch và chưa được lãnh đạo phê duyệt là ông Bùi Đức Điền và ông Phan Hữu Việt Đức.

 Trong khi đó, báo cáo của Vụ Thị trường trong nước kết quả đoàn công tác lại không nêu việc hai cán bộ này về muộn.

 Theo Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông với vai trò là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trong việc không thực hiện đầy đủ các thủ tục quy định khi công chức vụ xin phép ở lại nước ngoài.

 Về nội dung đơn cho rằng Vụ trưởng Trần Duy Đông định hướng bỏ phiếu tín nhiệm cho ông Phan Hữu Việt Đức vào vị trí lãnh đạo cấp phòng và phải qua 3 lần bỏ phiếu, Bộ Công Thương cũng vào cuộc xác minh.

 Theo Bộ Công Thương, việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp phòng ở Vụ thị trường trong nước được thực hiện theo quyết định 5086 ngày 28.12.2016 quy định về tiêu chuẩn và quy trình công tác cán bộ Bộ Công Thương. Tuy nhiên, việc thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm trong trường hợp này là không cần thiết.

 “Việc Vụ thị trường trong nước tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp phòng 3 lần là không hợp lý, đồng thời Vụ chưa thống nhất trong việc công khai kết quả bỏ phiếu làm phát sinh khiếu nại, thắc mắc của công chức”, Bộ Công Thương khẳng định. (VTC.vn 12/12, Hòa Bình)Về đầu trang

TPHCM: Miễn nhiệm phó chủ tịch HĐND quận xây nhà không phép

Ngày 12-12, ông Nguyễn Thọ Truyền, Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức (TP.HCM), thông tin trong buổi họp sáng cùng ngày, 29/29 đại biểu có mặt đã biểu quyết tán thành quyết định miễn nhiệm chức vụ phó chủ tịch HĐND quận đối với ông Lê Hữu Thành. Kết quả biểu quyết sẽ được báo cáo lên HĐND TP.HCM.

 Về vấn đề xử lý về mặt Đảng đối với ông Thành, ông Truyền cho biết sẽ do Thành ủy quyết định vì hiện nay ông Thành là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

 Trước đó, báo chí phản ảnh về vụ việc ông Lê Hữu Thành và gia đình xây dựng nhà kho không phép tại đường số 48, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

 Vụ việc đã được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đích thân thị sát thực tế và chỉ đạo xử lý trong tháng 10 vừa qua.

 Vào ngày 27-10, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã tổ chức họp kiểm điểm xác định trách nhiệm cá nhân và các đơn vị liên quan. Ông Lê Hữu Thành nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin thôi giữ chức vụ. (Pháp Luật TPHCM 12/12, Thanh Tuyền)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Donald Trump nộp phạt 2 triệu USD vì lạm dụng quỹ từ thiện

Ngày 11/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nộp phạt 2 triệu USD tiền dàn xếp vì lạm dụng quỹ từ thiện của mình để phục vụ mục đích chính trị và kinh doanh cá nhân.

 Ông Trump cũng bị cho là sử dụng tiền quỹ chi tiêu cá nhân, bao gồm trả tiền cho bức tranh chân dung bản thân treo tại một trong các câu lạc bộ golf của ông. Tới tháng 10/2019, thẩm phán liên bang đã ra lệnh cho ông Trump phải bồi thường thiệt hại 2 triệu USD.

 Tổ chức Trump Foundation do ông Trump khởi xướng năm 1987, đã bị buộc ngừng hoạt động vào năm 2018 và phải cho đi toàn bộ tài sản của quỹ sau khi trưởng công tố bang New York lúc bấy giờ cho rằng đó là một mô hình bất hợp pháp, có những hoạt động trái pháp luật trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. (VTV.vn 12/12)Về đầu trang

Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số

Tháng 9/2019, Chính phủ Trung Quốc quyết định dành 1 tỷ USD để đầu tư cho các dự án blockchain trong thời hạn 6 năm.

 Hợp tác tài chính số và chuỗi khối toàn cầu, xây dựng một nền tảng chia sẻ tài nguyên, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và có trật tự của ngành công nghiệp blockchain là những nội dung được thảo luận trong hội nghị Hợp tác quốc tế về Kinh tế kỹ thuật số và Blockchain tại Hải Nam - Trung Quốc.

 Sự kiện có sự góp mặt của quan chức cấp bộ đến từ hơn 10 quốc gia và khu vực cùng hàng trăm diễn giả hàng đầu thế giới.

 Báo cáo của Infinity Blockchain Labs, cuối năm 2018, đã có hơn 430.000 dự án mã nguồn mở và 800 startup trên thế giới hoạt động trên nền tảng blockchain. Điều này đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn của kinh tế số đối với mỗi quốc gia. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế số, các chuyên gia cho rằng mỗi quốc gia cần phải xây dựng một khung pháp lý hoàn chỉnh nhưng lại phải có kết nối và mang tính toàn cầu.

 Huobi một trong những gã khổng lồ của Trung Quốc trong lĩnh vực blockchain chia sẻ, công nghệ chuỗi khối sẽ tạo ra sự đột phá không chỉ hỗ trợ mà còn dẫn dắt hệ thống tài chính thế hệ mới.

Hiện Trung Quốc là quốc gia đứng số 1 thế giới về sở hữu sáng chế liên quan đến blockchain. Hội nghị này sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư để đẩy nhanh việc xây dựng Hải Nam thành trung tâm tài chính mới. (VTV.vn 12/12)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More