Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04-12-2019

Post date: 04/12/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn, giảm 4 đầu mối ở cấp tỉnh. 1

2.Không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3.Chuyên gia Kinh tế lao động ILO: Việt Nam không cần thêm nhiều việc làm, nhưng cần thêm việc làm tốt hơn! 3

4. Sửa Nghị định 20 gỡ khó cho doanh nghiệp liên kết 4

5.Sắp tới, ưu đãi về thuế sẽ nhiều hơn cho các doanh nghiệp ngành ô tô. 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6. Thượng tôn pháp luật! 6

QUẢN LÝ.. 7

7. Đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cuối năm: Bao giờ bớt hình thức?. 7

8. Ai sẽ thay thế bà Nguyễn Thị Kim Tiến ngồi ghế nóng ngành y tế?. 8

9.Hà Nội: Chuyển đổi công tác hơn 700 cán bộ để ngăn tham nhũng. 9

10. Hà Nội sẽ giảm hơn 2.800 thôn, tổ dân phố. 10

11.  Đà Nẵng ra chỉ thị cơ cấu lại biên chế trong các cơ quan hành chính. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12. Thủ tướng làm chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. 12

13.Bộ Tài chính: Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính. 12

14.Đồng Tháp thí điểm giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo ở cấp xã. 14

15.Thanh Hóa: Trung tâm hành chính hơn 650 tỷ đồng sắp hoạt động. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

16.Thu ngân sách của hải quan TP. HCM lập kỷ lục mới 15

THẾ GIỚI 16

17.Nga siết chặt quản lý thiết bị điện tử thông minh. 16

18.Lý do cựu quan chức quyền lực nhất Tân Cương bị khởi tố. 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn, giảm 4 đầu mối ở cấp tỉnh

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi các địa phương về việc đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, gửi về Bộ trước ngày 15/12/2019 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

 Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh và Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh đăng ký thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Theo đó, ở cấp tỉnh, sẽ giảm xuống còn 4 đầu mối và ở cấp huyện, giảm còn 3 đầu mối cơ quan chuyên môn.

 Về phạm vi đối tượng thực hiện thí điểm, ở cấp tỉnh, thí điểm hợp nhất Sở Tài chính với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành Sở Tài chính và Kế hoạch, thực hiện chức năng tham mưu giúp Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực tài chính, kế hoạch và đầu tư.

 Thí điểm hợp nhất Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải và Xây dựng, thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng. 

Thí điểm hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy thành Cơ quan Tổ chức-Nội vụ cấp tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho cấp ủy cấp tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ và tham mưu giúp Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực nội vụ.

 Thí điểm hợp nhất Thanh tra cấp tỉnh với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thành ủy thành Cơ quan Thanh tra-Kiểm tra cấp tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho cấp ủy cấp tỉnh về công tác kiểm tra và tham mưu, giúp Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực Thanh tra.

 Ở cấp huyện, thí điểm hợp nhất Phòng Nội vụ với Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện thành Cơ quan Tổ chức-Nội vụ cấp huyện, thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho cấp ủy cấp huyện về công tác tổ chức, cán bộ và tham mưu giúp Ủy ban Nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực nội vụ.

 Thí điểm hợp nhất Thanh tra cấp huyện với Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp huyện thành Cơ quan Thanh tra-Kiểm tra cấp huyện thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho cấp ủy cấp huyện về công tác kiểm tra và tham mưu, giúp Ủy ban Nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực thanh tra.

 Thí điểm hợp nhất Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân với Văn phòng cấp ủy cấp huyện thành Văn phòng cấp huyện thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho cấp ủy cấp huyện, Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân cấp huyện về công tác văn phòng.

 Đối với các địa phương đã thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện khác với nội dung quy định trên, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng Nhân dân cùng cấp, báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Chính phủ. (VietnamPlus.vn 3/12, Chu Thanh Vân) Về đầu trang

Không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động

Tổng Liên động lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các LĐLĐ tỉnh, TP; Công đoàn (CĐ) ngành trung ương; CĐ tổng công ty thực hiện một số nhiệm vụ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng ở các doanh nghiệp (DN); bảo đảm đời sống người lao động (NLĐ) và ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp Tết Canh Tý 2020.

 Tổng LĐLĐ Việt Nam lưu ý CĐ cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP. Trong đó, cần lưu ý khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại... Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể của DN. Phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu của DN phải công bố công khai cho NLĐ biết.

 Ngoài ra, CĐ cấp trên cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH... tại các DN, nhất là việc chi trả lương, thưởng Tết, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của NLĐ. Đồng thời, theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các DN, nhất là các DN trong KCX-KCN. Khi có tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát, cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, bảo đảm quyền lợi của tập thể NLĐ. (Người lao động 03/12)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chuyên gia Kinh tế lao động ILO: Việt Nam không cần thêm nhiều việc làm, nhưng cần thêm việc làm tốt hơn!

Theo báo cáo "Việc làm thỏa đáng và các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam" của ILO, kinh tế Việt Nam đang tạo ra ngày càng nhiều việc làm cần kỹ năng trung bình và kỹ năng cao.

 Báo cáo đã chỉ ra rằng tăng trưởng việc làm trung bình hàng năm của Việt Nam trong thập kỷ qua tập trung vào nhóm việc làm cần kỹ năng trung bình và cao.

 Thống kê phân bổ việc làm theo mức kỹ năng của Việt Nam cho thấy hơn một nửa (53%) số việc làm trên cả nước là việc làm cần kỹ năng trung bình, và 12% đòi hỏi kỹ năng cao. Số còn lại (36%) là việc làm kỹ năng thấp.

 "So sánh cơ cấu này với các quốc gia có thu nhập trung bình cao – nhóm Việt Nam mong muốn được gia nhập vào năm 2030 – cho thấy những điểm khá thú vị," bà Valentina Barcucci, chuyên gia kinh tế lao động của ILO Việt Nam, đồng tác giả của báo cáo, chia sẻ.

 Tính trung bình, các nước thu nhập trung bình cao có tỷ trọng việc làm kỹ năng thấp tương đồng với Việt Nam (32%), tỷ trọng việc làm kỹ năng trung bình lớn hơn (48%), và tỷ trọng việc làm kỹ năng cao lớn hơn rất nhiều (ở mức 20%, cao gần gấp đôi Việt Nam).

 Theo báo cáo này, Việt Nam đang sở hữu dân số đặc biệt năng động, với tỷ lệ tham gia thị trường lao động ở mức hơn 70% đối với phụ nữ (so với mức trung bình 48% trên thế giới), và 81% với nam giới.

 Việc làm trong ngành sản xuất đã và đang tăng với tốc độ rất cao tại Việt Nam, kể từ năm 2014 luôn ở mức cao hơn mức chung của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

 "Việt Nam không cần thêm nhiều việc làm, nhưng cần thêm việc làm tốt hơn," bà Barcucci cho biết. "Tỷ lệ thất nghiệp ở mức rất thấp. Tuy nhiên, chất lượng việc làm lại đang là một thách thức."

 Việc làm dễ bị tổn thương đang trên đà giảm dần nhờ vào xu hướng công nghiệp hóa và tăng số lượng việc làm trong ngành sản xuất. Nhưng vào năm 2018, vẫn có tới 54% người lao động đang làm những công việc dễ bị tổn thương. Nhóm việc làm này đặc thù là thường không có sự bảo vệ và thu nhập thường rất thấp. Cải thiện chất lượng việc làm trong nhóm việc làm này của thị trường lao động cần phải trở thành một ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, nếu Việt Nam muốn đạt được mục tiêu hiện đại hóa kinh tế xã hội. (Trí Thức Trẻ 03/12)Về đầu trang

Sửa Nghị định 20 gỡ khó cho doanh nghiệp liên kết

Nâng mức khống chế chi phí lãi vay được khấu trừ thuế hơn 20% ngay trong kỳ quyết toán thuế năm nay được coi là một trong những giải pháp để chống chuyển giá có hiệu quả.

 Để khắc phục tình trạng vốn mỏng, chuyển giá, ngăn chặn chuyển giá, Bộ Tài chính đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định 20 với các nội dung phù hợp với thông lệ quốc tế và khuyến cáo của OECD, tạo ra quy định quản lý chống chuyển giá. Tuy nhiên, với quy định về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết quy định nếu chi phí lãi vay vượt 20%, khoản vượt đó không được khấu trừ thuế khiến số thuế của doanh nghiệp có giao dịch liên kết phải nộp cao hơn trước.

 Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng cũng chống chuyển giá có hiệu quả, Bộ Tài chính đang nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi Nghị định này.

 Nghị định 20 được ban hành nhằm hạn chế việc chuyển giá của các tập đoàn đa quốc gia gây thất thu ngân sách tại Việt Nam. Nghị định này được xây dựng dựa trên những khuyến nghị của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế - OECD về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận của các DN FDI. Việc thực hiện các quy định về chống chuyển giá này đã giúp cơ quan chức năng thu về ngân sách mỗi năm gần 11.100 tỷ đồng.

 Qua hơn 2 năm triển khai, bên cạnh mặt tích cực này, quy định cũng đã bộc lộ bất cập. Nhiều doanh nghiệp trong nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ con đã phải nộp tăng thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong điều kiện hầu hết các doanh nghiệp trong nước chủ yếu hoạt động nhờ vay vốn, quy định đang khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thua lỗ.

 Hiện trên cả nước có gần 12.000 DN có giao dịch liên kết, trong đó, tuy DN trong nước chỉ chiếm 15% nhưng hầu hết đều bị tăng mức đóng thuế bởi quy định này. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Nghị định 20.

 Theo đó, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi theo quy trình rút gọn, không chờ Chính phủ ban hành Nghị định thực hiện toàn diện Luật Quản lý thuế vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, bảo đảm kịp thời gian quyết toán thuế năm 2019. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 02/12)Về đầu trang

Sắp tới, ưu đãi về thuế sẽ nhiều hơn cho các doanh nghiệp ngành ô tô

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước, Bộ sẽ sớm trình Chính phủ Nghị định bổ sung, sửa đổi về những ưu đãi cho các doanh nghiệp này.

 Thời gian qua nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước than khó về chính sách thuế, phí với ôtô nguyên chiếc, linh kiện sản xuất trong nước, gây khó khăn cho cạnh tranh và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

 Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã có câu trả lời về vấn đề này tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, giá thành ô tô tại Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác, nguyên nhân là do chi phí sản xuất trong nước cao, hai là thuế, phí cũng chiếm phần tương đối lớn, khiến giá ô tô tăng cao.

 Đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, nguyên nhân để giá thành cao hơn các doanh nghiệp quốc gia khác là do dung lượng thị trường còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô chưa đủ điều kiện thị trường cũng như các yếu tố khác để phát triển. Hơn nữa, ngành này còn chịu sự cạnh tranh khốc liệu với các đối thủ khác trong khu vực và thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, kể cả các nước trong ASEAN…

 “Việt Nam là nước đi sau nhưng lại có sự hội nhập sâu rộng, ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do nên phải thực hiện nhiều cam kết, từ đó dư địa can thiệp vào chính sách hỗ trợ công nghiệp ô tô không còn nhiều”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ.

 Một nguyên nhân khác được vị này nêu ra là do Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ôtô. Hơn nữa, tập quán kinh doanh cho thấy doanh nghiệp FDI thường sử dụng doanh nghiệp sản xuất linh kiện của quốc gia mình, do đó, thiếu sự gia nhập, kết nối giữa khối FDI và nội địa.

 Việt Nam cũng đang thiếu các vật liệu cơ bản để sản xuất, chế tạo ôtô như nhựa, cao su... nên phải nhập khẩu với giá thành cao, khiến chi phí sản xuất gia tăng.

 Từ những nguyên nhân nêu trên, để có những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sắp tới, Chính phủ, các bộ, ngành sẽ có giải pháp để duy trì, tạo dựng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô phát triển.

 Chính phủ sẽ bảo vệ, tạo dựng phát triển thị trường ôtô trong nước với những hàng rào kỹ thuật, đảm bảo đúng các cam kết quốc tế. Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết Chính phủ sẽ khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển công nghiệp ô tô, chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, thiết lập các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia, hướng vao các dòng xe chưa có tại khu vực, để tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị…

 Chia sẻ thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, hiện các doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi từ Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu. Trong đó Nghị định đưa ra mức ưu đãi 5 năm với thuế nhập khẩu 0% đối với các lĩnh kiện sản xuất ô tô trong nước chưa sản xuất được.

 Nhưng để tăng sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp này, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Bộ đang sửa đổi và dự kiến sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125 trong tháng 12/2019 theo hướng tạo thuận lợi, nhiều ưu đãi hơn nữa cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô. Theo đó, Nghị định đưa ra đề xuất quy định thuế suất 0% cho linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước, thậm chí cả nhập khẩu. (Thời báo kinh doanh 03/12)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Thượng tôn pháp luật!

Pháp luật phải thực thi nghiêm, phải được thượng tôn và bình đẳng cho dù đó là ai cũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ! Đó là thông điệp, chỉ đạo bất di, bất dịch để đất nước đi vào trật tự, kỷ cương.

 Nhưng vì sao dư luận đây đó vẫn ồn ã việc thực thi pháp luật có nơi có lúc chưa nghiêm. Mới thấy việc thực thi pháp luật còn có khe hở, lỗ hổng nào chăng? Trước đó không ít vụ án kinh tế lớn, nghi phạm bỏ trốn ra nước ngoài gây khó khăn cho công tác điều tra xét xử cũng làm cho lòng dân xao xác. Nhìn tổng thể, bức tranh thực thi pháp luật trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội rõ ràng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

 Vì sao thực thi pháp luật trong lĩnh vực xây dựng chưa nghiêm? Thôi thì xây dựng sai phép, không phép; xây dựng vượt tầng chềnh ềnh ngay trước mắt các cơ quan công quyền, nhưng giám sát, kiểm tra lại như không nhìn thấy. Đến khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ thì chính quyền mới nói đến kiên quyết cắt ngọn. Nhưng xử lý những vụ việc này cũng đâu có dễ. Người dân kêu ca về thực thi pháp luật chưa nghiêm là vì thế.

 Những khiếu kiện về đất đai, về nạn phá rừng cũng không ít chuyện. Lãnh đạo TP Hà Nội nói gì về những vụ chiếm đất rừng Sóc Sơn xây biệt thự, mở nhà vườn. Lãnh đạo TP Hồ Chính Minh nói gì về tình trạng biến báo đất nông nghiệp thành đất ở, chia lô bán nền loạn xạ đang gây nhốn nháo và băm nát quy hoạch. Lãnh đạo Đà Nẵng, Khánh Hòa giải thích sao về những chuyện lấn những bãi biển đẹp để xây những khách sạn án ngữ hết mặt biển. Nhiều khu “đất vàng” ở những vị trí đắc địa giữa trung tâm các đô thị lớn đang bị những “bàn tay” uy quyền “phù phép” để biến đất đai công sản lọt vào tay tư nhân quá dễ dàng. Mổ xẻ đến cùng cũng là từ việc thực thi trái luật.

 Việc xây dựng các đạo luật là bao công sức mới có được. Nhưng khi luật đã ban hành thì việc tổ chức thực thi thế nào cho hiệu quả là việc cần phải làm ngay. Càng thấy việc giám sát thực thi pháp luật phải có cách làm và chiến lược bài bản, căn cơ. Luật Đất đai có đủ các quy định từ quy hoạch cho đến đền bù cho dân khi bị giải tỏa, nhưng mỗi tỉnh, thành làm theo mỗi cách, mối kiểu. Luật Phòng cháy và chữa cháy đâu có thiếu những quy định cụ thể, nhưng thực thi bên dưới vì sao vẫn buông lỏng. Nhiều chủ đầu tư xây chung cư mấy chục tầng chưa tuân thủ những quy định về phòng cháy chữa cháy vẫn bàn giao nhà cho người mua về ở. Đến khi xảy ra hỏa hoạn, thì cơ quan nọ đổi lỗi cho cơ quan kia, không ai chịu trách nhiệm.

 Vi phạm pháp luật, thực thi các đạo luật chưa nghiêm có thể nhìn thấy ở nhiều lĩnh vực. Không chỉ vi phạm pháp luật ở các lĩnh vực kinh tế, mà cả ở lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng không ít. Nhìn về các danh lam thắng cảnh, các di sản đang được bảo vệ tôn tạo thế nào? Tình trạng chiếm dụng, lấy quá nhiều đất để xây chùa mới với mục đích chính là kinh doanh tâm linh có không? Tình trạng bóp méo cả các di tích thắng cảnh như ở Hà Giang thì trách nhiệm, vai trò của chính quyền ở đâu?

 Thực thi nghiêm pháp luật đã đến lúc phải làm mạnh mẽ, chuẩn chỉ, bài bản và quyết liệt! Tăng trưởng kinh tế cần, rất cần, nhưng không thể vì tăng trưởng kinh tế mà việc thực thi pháp luật ở nhiều lĩnh vực bị buông lỏng, bị làm méo mó, rồi ngó lơ cho qua. Nói bứt bỏ “sân sau”, nói kiên quyết tuyên chiến “lợi ích nhóm” thì cũng chính là phải bứt bỏ ngay tình trạng pháp luật bị coi nhẹ, bị né, bị lách, bị bóp méo ngay từ chính các cấp chính quyền. Nói ngăn chặn triệt để “lợi ích nhóm” thì những lỗ hổng, những khe hở trong các quy định, chính sách phải được khắc phục ngay.

 Thượng tôn pháp luật! Đất nước đi vào hội nhập càng phải tuân thủ kỷ cương phép nước! (Đại biểu nhân dân 03/12, Đăng Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cuối năm: Bao giờ bớt hình thức?

Đến hẹn lại lên, thời điểm vào tháng 12 các cơ quan đơn vị lại bắt tay vào lo tổng kết với rất nhiều loại báo cáo, cuộc họp bình bầu, bình xét thi đua.

 Công tác đánh giá cán bộ, công chức để xếp loại cuối năm luôn là phần việc mất thời gian nhưng lại bị xem là không hiệu quả. Nhiều năm qua, các cuộc họp đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức được cho là còn hình thức, không thực chất, không loại được người yếu kém ra khỏi bộ máy.

 Việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) hiện nay được thực hiện theo Nghị định số 56 của Chính phủ về đánh giá và phân loại CBCCVC. Theo đó, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức được xếp theo 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực (đối với cán bộ, công chức); hoàn thành nhiệm vụ (đối với viên chức); Không hoàn thành nhiệm vụ. Thực tế là nhiều cơ quan, đơn vị dù công việc trong năm rất trì trệ, bị người dân, doanh nghiệp kêu ca, phàn nàn nhưng cuối năm vẫn gần như 100% quân số hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Điều dễ nhận thấy, trong những cuộc họp bình xét hàng năm vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, chủ quan, cảm tính cá nhân. Có những cá nhân cả năm trì trệ, thậm chí không làm việc nhưng lại tỏ ra tích cực vào những thời điểm gần họp bình xét, tận tuỵ lấy lòng đồng nghiệp thì lại được đánh giá xếp loại tốt. Người làm nhiều mắc lỗi nhiều, không làm không mắc lỗi đến khi đánh giá, xếp loại lại dựa vào số lỗi mà một người mắc phải trong công việc. Cuối cùng người không làm lại là người “sạch” nhất khi cả năm không mắc lỗi gì.

 Vì đâu mà tình trạng nhận xét, bình bầu còn hình thức, kém hiệu quả như vậy? Điều quan trọng là chúng ta thiếu những tiêu chí cụ thể để đánh giá, xếp loại. Chính vì tiêu chí không rõ ràng nên nếu xếp loại một ai đó vào diện không hoàn thành nhiệm vụ là một việc vô cùng khó khăn. Vì quyền lợi, người đó tìm đủ mọi lý lẽ để “bật lại”, bảo vệ vị trí, quyền lợi của mình. Một thực tế lâu nay tồn tại ở hầu hết các cơ quan đơn vị là “tuyển dụng một người đã khó nhưng đưa một người yếu kém ra khỏi đơn vị còn khó khăn gấp vạn lần”.

 Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ: “Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục”.Vậy để công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thực chất chúng ta rất cần các tiêu chí cụ thể, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức cần gắn với kết quả thực thi nhiệm vụ, đạo đức, tác phong của mỗi người. Nói thì đơn giản như vậy nhưng rất nhiều năm qua chúng ta không xây dựng được tiêu chí này, mà gốc của nó là việc xây dựng vị trí việc làm.

 Quy định “xoá bỏ viên chức suốt đời” được xã hội kỳ vọng là sẽ loại bỏ những người yếu kém, lười đổi mới, vận động, đồng thời sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức bằng việc trả lương theo vị trí việc làm, cạnh tranh bình đẳng. Cách làm này cũng tạo cơ hội cho những người trẻ có năng lực phát huy khả năng của mình; các đơn vị sự nghiệp công lập có điều kiện và cơ hội lựa chọn nhân lực phù hợp với nhu cầu, yêu cầu của đơn vị, giảm tình trạng “sống lâu lên lão làng”, hoặc vào được cơ quan nhà nước là an phận suốt đời, Nhà nước như một “sợi dây bảo hiểm" để bám vào đó làm những việc phục vụ lợi ích cá nhân.

 Không còn biên chế suốt đời đi kèm với đó là một cơ chế đánh giá con người công khai, minh bạch, tất cả dựa trên hiệu quả công việc để chúng ta có quyền hi vọng về một nền hành chính công vụ hiện đại, năng động, vì nhân dân phục vụ! (VOV.vn 03/12, An Nhi)Về đầu trang

Ai sẽ thay thế bà Nguyễn Thị Kim Tiến ngồi ghế nóng ngành y tế?

"Tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, các thành viên Chính phủ đã chia tay nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Sau khi bà Tiến chuyển công tác, ai sẽ là người thay thế vị trí Bộ trưởng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến?", phóng viên đặt câu hỏi tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều ngày 2/12.

 Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết ngày 22/11, Quốc hội đã ra Nghị quyết miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên cơ sở tờ trình đề nghị của Thủ tướng.

 Trước đó, Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Như vậy là Phó Thủ tướng Đam sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ việc liên quan đến lãnh đạo, tổ chức hoạt động cũng như tất cả hoạt động của Bộ Y tế.

 "Chúng ta biết rằng, công tác cán bộ là công tác của Đảng, thực hiện theo quy định của Đảng, của Nhà nước, vấn đề phân cấp, vấn đề quản lý là quy trình được tiến hành rất chặt chẽ gồm 5 bước về nhân sự, quy chuẩn, tiêu chuẩn các chức danh… Hiện nay, các cơ quan của Đảng, của Chính phủ đang thực hiện theo đúng quy trình", Bộ trưởng Dũng nói.

 Ông cho biết trong sáng 2/12, thời gian đầu giờ của cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng đã đánh giá và ghi nhận sự cố gắng trong thời kỳ làm Thứ trưởng Bộ Y tế và thời gian 7 năm là Bộ trưởng Bộ Y tế, đánh giá và ghi nhận công lao đóng góp của cá nhân bà Nguyễn Thị Kim Tiến trong quá trình xây dựng ngành y tế đã có nhiều sự thay đổi, nhiều hoạt động hiệu quả…

 Sau đó, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã phát biểu cảm ơn, đồng thời cũng rất mong muốn làm được nhiều việc hơn nữa cho người dân.

 "Sáng nay, Thủ tướng cũng đã tổ chức cuộc chia tay để nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sang làm nhiệm vụ Trưởng Ban chăm sóc sức khỏe Trung ương – một cuộc chia tay nhân văn và ý nghĩa", Bộ trưởng cho hay. (Trí Thức Trẻ 03/12, Bình An)Về đầu trang

Hà Nội: Chuyển đổi công tác hơn 700 cán bộ để ngăn tham nhũng

Sáng 3/12, kỳ họp thứ 11, khoá XV của HĐND Hà Nội chính thức khai mạc. Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của UBND trình HĐND thành phố nêu nhiều kết quả đã đạt được trong năm.

 Theo đó, thành phố đã triển khai kiểm tra 578 cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.

 Việc ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cũng được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực với 360 cuộc kiểm tra. Qua đó, phát hiện 1 vụ việc và 2 cá nhân vi phạm quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn.  

Việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được giám sát chặt chẽ. Gần 450 cơ quan, tổ chức đã được kiểm tra và có 4 trường hợp vi phạm được xem xét, xử lý.

 Cũng theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2019, Hà Nội đã chuyển đổi vị trí công tác của 714 cán bộ, công chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng.

 Thành phố cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chính sách về chính sách tinh giản biên chế. Theo đó, Hà Nội đã phê duyệt danh sách và kinh phí tinh giản biên chế 6 đợt với 191 trường hợp (176 trường hợp về hưu trước tuổi, 15 trường hợp thôi việc ngay).

 Cùng với đó, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí chi trả cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh trong 2 đợt với 62 cán bộ.

 Về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, vi phạm, UBND TP thông tin đã chuyển cơ quan điều tra 5 vụ việc và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 vụ.

 Công an Hà Nội đã chuyển VKS các cấp đề nghị truy tố 18 vụ với 56 bị can; tạm đình chỉ điều tra 1 vụ với 3 bị can; đang điều tra 21 vụ với 53 bị can; số vụ án đang điều tra là 4 vụ với 1 bị can.

 Báo cáo của VKSND thành phố cũng nêu rõ tổng số vụ án thụ lý là 24 vụ với 80 bị can. Đơn vị này đang giải quyết 2 vụ với 7 bị can.

 TAND thành phố trong năm thụ lý 59 vụ với 181 bị cáo; đã giải quyết 42 vụ 2 vụ với 130 bị cáo, đang giải quyết 17 vụ - 51 bị cáo.

 Hà Nội nhận định tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, phạm vi, lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, GPMB, đầu tư xây dựng, tài chính...

 Nguyên nhân của tồn tại được thành phố chỉ ra là công tác quản lý Nhà nước còn bộc lộ nhiều kẽ hở, trình độ quản lý còn hạn chế.

 Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế, chính sách hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao làm trái quy định, quy trình công tác để vụ lợi.

 Một số đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; các cơ quan phòng chống tham nhũng tại một số đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc đề ra các giải pháp, phòng ngừa, chống tham nhũng… (News.zing.vn 3/12, Hoài Vũ) Về đầu trang

Hà Nội sẽ giảm hơn 2.800 thôn, tổ dân phố

Tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vào ngày 3/12, HĐND thành phố sẽ xem xét tờ trình của UBND thành phố về việc kiện toàn các thôn, tổ dân phố.

 Sau khi sáp nhập, Hà Nội sẽ giảm hơn 2.800 thôn và tổ dân phố. Như vậy, tại Hà Nội chỉ còn trên 5.000 thôn và tổ dân phố. Việc sáp nhập này sẽ góp phần huy động được nguồn lực từ cộng đồng dân cư để xây dựng những công trình nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, khu thể thao….

 Cũng trong sáng 3/12, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, từ nay đến đầu năm 2020, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ xét xử một số vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

 Dự kiến, từ ngày 16/12 sẽ xét xử vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ, đưa hối lộ" xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai" liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) dự kiến sẽ được đưa ra xét xử vào đầu năm 2020. (VTV.vn 03/12)Về đầu trang

Đà Nẵng ra chỉ thị cơ cấu lại biên chế trong các cơ quan hành chính

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành Chỉ thị về thực hiện các giải pháp cơ cấu lại biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính giai đoạn 2019-2021.  

Chỉ thị yêu cầu các sở ngành, địa phương không ký hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, những việc không cần thiết sẽ sử dụng dịch vụ thuê ngoài, các vị trí công việc ít sẽ thực hiện kiêm nhiệm, người không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị xem xét thôi việc. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện tinh giản biên chế.

 Đà Nẵng đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cơ cấu lại biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính. Trong ảnh: người dân làm thủ tục tại tổ 1 cửa Trung tâm hành chính thành phố.

 Theo ông Huỳnh Đức Thơ, trong thời gian qua thành phố đã có những chuyển biến tích cực trong công tác tinh giản biên chế, đảm bảo lộ trình. Việc xử lý lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính được giải quyết dứt điểm theo đúng Kết luận số 17-KL/TW của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, chính sách tinh giản biên chế cũng làm gia tăng áp lực về nhân lực đối với các ngành, địa phương trong tình hình khối lượng công việc và yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố ngày càng tăng. Công tác bố trí, sử dụng nhân lực trong một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự hợp lý, hiệu quả chưa cao. Chính vì thế thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu quản lý và phát triển của thành phố là nhiệm vụ cấp bách.

 Về quản lý biên chế, công chức, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo đề án giai đoạn 2015-2021 đã được phê duyệt. Đặc biệt nghiêm cấm việc tự ký kết hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính. Căn cứ tổng số biên chế công chức được UBND thành phố giao, tùy theo thực tế quản lý, giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện được quyền quyết định cân đối, điều tiết chỉ tiêu giữa các tổ chức hành chính trực thuộc để đáp ứng yêu cầu công việc của ngành, địa phương của mình. Thành phố khuyến khích việc tổ chức lại các tổ chức hành chính trực thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện để giảm bộ máy và biên chế gián tiếp, tăng biên chế và nhân lực trực tiếp.

 Để sử dụngcó hiệu quả biên chế, đội ngũ cán bộ công chức và nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở ngành, quận huyện cơ cấu lại vị trí việc làm gián tiếp, phục vụ trong nội bộ từng sở, ban, ngành. Cụ thể là sắp xếp, điều chuyển nhân lực để đảm bảo tỷ lệ công chức tại các vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ chiếm tối đa không quá 20% so với tổng số biên chế công chức được giao. Các vị trí việc làm có khối lượng công việc ít, không thường xuyên sẽ thực hiện kiêm nhiệm để ưu tiên tập trung nhân lực thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước. Đối với trường hợp tiếp nhận không thông qua thi tuyển vào công chức, phải ưu tiên các đối tượng theo chính sách thu hút nguồn nhân lực, học viên Đề án 922 đúng quy định của pháp luật, trước khi xem xét tuyển dụng các đối tượng khác.

 Một trong những giải pháp để tinh giảm biên chế là UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, khách quan việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm để làm cơ sở cho việc bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, công chức. Tức là sẽ xem xét thôi việc đối với những trường hợp không đáp ứng tốt yêu cầu công việc hoặc không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định. Các vị trí, nhiệm vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính có thể thực hiện cơ chế dịch vụ thuê ngoài, trừ các trường hợp liên quan đến quy định bảo mật thông tin. Với nhiệm vụ này, các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai cơ chế dịch vụ thuê ngoài theo Đề án số 6881/ĐA-UBND ngày 10-10-2019 về rà soát, chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà các cơ quan hành chính nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhận. (Cadn.com.vn 3/12, Công Khanh) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thủ tướng làm chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Ngày 3/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt danh sách thành viên Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (Uỷ ban) do Thủ tướng làm Chủ tịch Uỷ ban. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng làm Phó chủ tịch Uỷ ban.

 Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử còn có sự tham gia của bảy Bộ trưởng, hai Thứ trưởng.

 Lãnh đạo bốn doanh nghiệp tham gia Uỷ ban là Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Quyền tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viên thông Quân đội (Viettel); ông Phan Đức Long, Phụ trách Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FPT. 

Ủy ban sẽ nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chiến lược, cơ chế để thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam.

 Uỷ ban cũng giúp Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phát triển Chính phủ điện tử; điều phối, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. (Vnexpress.net 03/12, Viết Tuân)Về đầu trang

Bộ Tài chính: Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Bộ Tài chính thường xuyên rà soát, đánh giá nhằm đề xuất bãi bỏ những thủ tục hành chính (TTHC) không còn phù hợp hoặc sửa đổi theo hướng cụ thể, rõ ràng, đơn giản, tăng tính khả thi cho cá nhân, tổ chức thực hiện.

 Nhắc đến cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của khối các bộ, ngành phải nhắc đến kết quả trong nỗ lực cải cách thủ tục về của ngành Tài chính. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã sửa đổi nhiều quy định, trong đó có nhiều văn bản tác động mạnh mẽ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo cơ sở pháp lý để đơn giản hoá TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, hiện đại hóa công tác quản lý.

 Bộ Tài chính đã gắn công tác cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh với công tác cải cách thể chế; kiểm soát chặt việc ban hành mới các TTHC theo quy định; chủ động rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong lĩnh vực tài chính, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp; công khai, minh bạch tất cả các TTHC. Công tác này được triển khai quyết liệt. Nhiều TTHC được cắt giảm, đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện và chi phí.

 Ngay từ đầu năm 2019, Bộ Tài chính thường xuyên rà soát, đánh giá nhằm đề xuất bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp hoặc sửa đổi theo hướng cụ thể, rõ ràng, đơn giản, tăng tính khả thi cho cá nhân, tổ chức thực hiện. 

Theo đó, tính đến hết ngày 15/9/2019, Bộ đã ban hành 14 Quyết định công bố 97 TTHC (trong đó, bãi bỏ 49 TTHC; sửa đổi, bổ sung 15 TTHC và ban hành mới 33 TTHC trong các lĩnh vực: Thuế, Hải quan, Chứng khoán, Công sản, Ngân hàng và Bảo hiểm). Trên cơ sở các quyết định công bố TTHC, Bộ Tài chính đã cập nhật, niêm yết công khai TTHC kịp thời, đảm bảo chính xác, đầy đủ theo đúng quy định, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC.

 Bộ phận một cửa của Bộ Tài chính đi vào hoạt động đã tạo cơ chế minh bạch, hiệu quả, giảm chi phí, thời gian cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC; tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, tạo dựng được môi trường hành chính minh bạch, văn minh, hiện đại và hiệu quả.

 Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để đề xuất Chính phủ cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhằm tiếp tục tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019.

 Về việc đổi mới, áp dụng khoa học, công nghệ, Bộ Tài chính đã triển khai phần mềm quản lý văn bản đến cấp chuyên viên tại 24 vụ/cục/đơn vị tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính với số lượng tài khoản sử dụng là 1.397 tài khoản. Thực hiện gửi, nhận văn bản với 95 đơn vị và phản hồi trạng thái tự động từ hệ thống quản lý văn bản điều hành của Bộ Tài chính lên Trục liên thông văn bản quốc gia đủ 6/6 trạng thái xử lý văn bản theo đúng hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. 

Trong 9 tháng/2019, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 977 thủ tục, trong đó bao gồm:116 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1; 354 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 197 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 310 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

 Riêng lĩnh vực Thuế, liên tục mở rộng hệ thống khai thuế qua mạng, đồng thời triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Phối hợp với nhiều ngân hàng thương mại kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 Cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ.

 Trong lĩnh vực Hải quan, tính đến ngày 30/8/2019, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối với 174 TTHC được đưa lên cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên cổng thông tin một cửa quốc gia xấp xỉ 2,34 triệu bộ hồ sơ và trên 31,8 nghìn doanh nghiệp tham gia. Triển khai Cơ chế một cửa ASEAN đã có những bước tiến triển thuận lợi như: phối hợp với các bộ, ngành tiến hành đàm phán để hoàn thiện các Nghị định thư, thống nhất yêu cầu kỹ thuật và xây dựng hệ thống để trao đổi thông tin tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ với Liên minh kinh tế Á - Âu; phối hợp với Hải quan Hàn Quốc thực hiện thí điểm trao đổi C/O điện tử sử dụng công nghệ blockchain.

 Hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng đã thực hiện điện tử hóa công tác thanh toán với ngân hàng, đảm bảo việc thanh toán cho các đơn vị giao dịch được nhanh chóng, chính xác, an toàn và thuận tiện; đồng thời, từng bước tập trung ngân quỹ về trung ương, nâng cao khả năng thanh khoản của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước.

 Để có thể thực hiện đồng bộ và toàn diện các giải pháp cải cách hành chính, lãnh đạo Bộ Tài chính đã tăng cường công tác chỉ đạo về việc tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, trong đó xác định rõ vai trò của người đứng đầu.

 Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính được giao tại chương trình, kế hoạch hằng năm của Bộ và của đơn vị. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về cải cách hành chính đến các cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị thuộc Bộ và đến người dân, doanh nghiệp.

 Thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Kết quả đạt được hằng năm là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của công chức, năng lực lãnh đạo điều hành của thủ trưởng đơn vị và là một trong các tiêu chí để bổ nhiệm cán bộ, đánh giá bình xét danh hiệu thi đua khen thưởng cho tập thể và cá nhân.

 Thực tế, công tác cải cách hành chính luôn được Bộ Tài chính quan tâm chỉ đạo, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai cải cách hành chính đồng bộ từ công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công… tổ chức thực hiện và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực tài chính, đặc biệt trong các lĩnh vực Thuế, Hải quan. (Tapchitaichinh.vn 2/12) Về đầu trang

Đồng Tháp thí điểm giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo ở cấp xã

Thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành là hai địa phương được chọn thí điểm thực hiện mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo. Trong tháng 11, UBND huyện Lấp Vò sẽ tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các xã khác.

 Hơn một tháng qua, UBND huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã triển khai mô hình tiếp nhận, hỗ trợ kê khai, giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo ở cấp xã. Hai địa phương được chọn thí điểm là thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành. 

Khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, người dân nhắn tin với tài khoản Zalo của bộ phận một cửa UBND xã và gửi ảnh chụp các giấy tờ tùy thân liên quan đến thủ tục cần làm.

 Trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp, bộ phận một cửa UBND xã tiến hành nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý (hotrothutuc.vn), in biểu mẫu để gửi lại cho người dân. Sau khi người dân xác nhận thông tin, Bộ phận một cửa sẽ chính thức tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.

 Quá trình thụ lý hồ sơ kết thúc, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả ở bộ phận một cửa sẽ nhắn tin Zalo thông báo và mời người dân dến nhận kết quả.

 Để hướng dẫn người dân biết cách thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo, nhiều hoạt động truyền thông đã được thực hiện: Trạm truyền thanh xã thường xuyên thông tin nội dung của mô hình; Trưởng ban nhân dân các khóm, ấp phối hợp tổ chức truyền thông trong nhân dân; UBND xã phối hợp với Trung tâm tin học huyện Lấp Vò tổ chức buổi hướng dẫn thao tác thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo.

 Phòng Nội vụ huyện Lấp Vò cho rằng mô hình được thí điểm tại thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành gần giống như dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Người dân gửi biểu mẫu, giấy tờ cần thiết qua Internet và thực hiện đối chiếu tại Bộ phận một cửa để nhận kết quả, giảm bớt số lần đến UBND xã.

 Theo Văn phòng UNBD huyện Lấp Vò, trong tháng 11/2019, UBND huyện sẽ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm từ mô hình thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo tại thị trấn Lấp Vò và xã Bình Thành, trước khi nhân rộng ra các xã khác. Bước đầu có thể nhận thấy người dân ít phải tới UBND cấp xã nhiều lần. (News.zing.vn 3/12, Cái Dâu) Về đầu trang

Thanh Hóa: Trung tâm hành chính hơn 650 tỷ đồng sắp hoạt động

Ngày 3/12, Chánh văn phòng UBND thành phố Thanh Hoá Nguyễn Việt Hùng cho biết, trong tuần này thành phố sẽ chuyển nơi làm việc đến trụ sở mới ở đường Nguyễn Hoàng (phường Đông Hải). "Trung tâm hành chính mới của thành phố hoạt động từ thứ 2, ngày 9/12", ông Hùng nói.

 Theo ông Hùng, trong thời gian di chuyển trụ sở, mọi giao dịch tại UBND thành phố diễn ra bình thường; các tổ chức, cá nhân có thể đến bộ phận một cửa ở đường Yên Ngựa để được giải quyết thủ tục cần thiết.

  Dự án Trung tâm hành chính mới thành phố Thanh Hoá ở đường Nguyễn Hoàng được xây dựng trên diện tích hơn 42.000 m2, tổng vốn đầu tư trên 650 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP - hợp tác công tư). 

Công trình gồm hai phân khu chức năng. Khu A được bố trí làm nơi làm việc của các phòng, ban thuộc Thành uỷ, HĐND và UBND thành phố. Khu này bao gồm ba khối nhà chính, trong đó khối trung tâm là toà nhà cao 9 tầng, hai khối nhà còn lại cao 5 tầng. Phân khu B của dự án là Trung tâm hội nghị và nhà khách, gồm toà nhà chính cao tương đương 7 tầng và khối nhà khách phía sau cao hai tầng. (Vnexpress.vn 03/12, Lê Hoàng)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thu ngân sách của hải quan TP. HCM lập kỷ lục mới

Thông tin từ Cục Hải quan Tp.HCM cho biết, dự tính đến 31/12/2019, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Tp.HCM ước tính năm 2019 sẽ đạt 121.000 tỷ đồng, là số thu kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay.

 Nếu so với kết quả thu ngân sách những năm trước đây, nhất là năm 2018 chỉ vượt chỉ tiêu đề ra 0,2%, thì kết quả 10 tháng đầu năm nay và dự tính kết quả cả năm với mức thu vượt dự toán hơn 10% của Cục Hải quan Tp. HCM là rất bất ngờ.

 Cũng theo Cục Hải quan Tp. HCM, năm 2019, cơ quan này đã đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, các đơn vị trong toàn Cục đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng cộng 1.319 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực hải quan, trị giá 1.537 tỷ đồng, thu vào ngân sách trên 12 tỷ đồng, bắt giữ 37 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ hơn nửa tấn ma túy các loại, góp phần giữ gìn trật tự xã hội, ổn định môi trường đầu tư cho doanh nghiệp.

 Về công tác thu hồi và xử lý nợ thuế được chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quyết liệt để góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, giảm tình trạng nợ đọng, chây ỳ không nộp thuế, kết đã thu hồi nộp cho ngân sách nhà nước trên 80 tỷ đồng. Công tác tham vấn và kiểm tra sau thông quan được triển khai tốt, tăng thu ngân sách ước tính 671 tỷ đồng. (Vnexpress.net 03/12, Duyên Duyên)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nga siết chặt quản lý thiết bị điện tử thông minh

Ngày 2/12, Tổng thống Nga Putin đã ký ban hành luật cấm bán các thiết bị không cài đặt phần mềm của Nga. Dự kiến, luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020.

 Luật trên do các nghị sĩ Sergei Zhigarev, Vladimir Gutenev, Oleg Nikolaev và Alexander Yushchenko soạn thảo. Theo các tác giả, luật mới này sẽ bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp Nga, giúp các công ty công nghệ thông tin trong nước cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ nước ngoài.

 Theo luật trên, Chính phủ Nga sẽ quy định danh mục các thiết bị, phần mềm và quy trình cài đặt. Các nghị sĩ đề xuất điện thoại thông minh, máy tính và TV có chức năng "thông minh" phải cài đặt các phần mềm của Nga.

 Trước đó, một cuộc họp của Ủy ban Kinh tế Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã lưu ý rằng bên bán hàng sẽ chịu trách nhiệm về việc cài đặt trước phần mềm của Nga.

 Phó Giám đốc Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) Anatoly Golomolzin, luật này sẽ mở rộng phạm vi các thiết bị dành cho người mua và hỗ trợ các công ty Nga. Ngoài ra, quy định mới cũng phù hợp với xu hướng ở nước ngoài. (TTXVN 03/12)Về đầu trang

Lý do cựu quan chức quyền lực nhất Tân Cương bị khởi tố

Ngày 16/3, Ủy ban Kiếm tra kỷ luật Trung Quốc (UBKTKL) thông báo Nur Bekri, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách phát triển quốc gia, Cục trưởng Năng lượng quốc gia, cựu Chủ tịch Khu tự trị Tân Cương vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đổi quyền lấy sắc. Trung ương phê chuẩn khai trừ đảng, chức vụ với Nur Bekri, chuyển sang cơ quan kiểm sát xem xét khởi tố.

 Thông báo phê phán Nur Bekri đối kháng tổ chức thẩm tra, tham lam hủ bại kiểu gia tộc, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong đề bạt chức vụ, điều động công tác, kinh doanh công ty, khai thác tài nguyên khoáng sản...rồi nhận số tiền của rất lớn.

Ngoài ra, ông này còn yêu cầu người khác cung cấp xe siêu sang cho người nhà sử dụng miễn phí trong thời gian dài; nhiều lần vi phạm quy định nhận lời dự tiệc tùng xa hoa, nhận tiền và quà biếu giá trị lớn; sống tha hóa trụy lạc, đổi quyền lấy sắc. Thông báo viết, sau Đại hội 18, hành động của Nur Bekri vẫn không chùn tay, không biết sợ, tính chất cực kỳ xấu xa, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đáng phải xử lý nghiêm túc. 

Nur Bekri sinh năm 1961, người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, quê huyện Bác Lạc, Tân Cương, là quan chức cấp trưởng bộ, là Ủy viên dự khuyết trung ương khóa 17, Ủy viên trung ương khóa 18.

 Nur Bekri từng 31 năm liên tục công tác tại Tân Cương. Là “hạt giống đỏ Duy Ngô Nhĩ”, Nur Bekri được kết nạp đảng khi đang là sinh viên khoa Chính trị, Đại học Tân Cương. Sau khi ra trường, ông ta được giữ lại trường làm công tác đoàn, đảng suốt 13 năm. Năm 1993, Nur Bekri rời nhà trường về địa phương giữ chức, lần lượt là Phó Tổng thư ký chính quyền khu tự trị Tân Cương, Phó Bí thư thành ủy Urumqi, Phó thị trưởng và Thị trưởng Urumqi.

 Từ tháng 12/2000, Nur Bekri bắt đầu lên giữ chức tại khu ủy và chính quyền Khu tự trị Tân Cương; lần lượt giữ các chức Ủy viên thường vụ, Phó Bí thư Khu ủy. Từ tháng 1/2008, ông ta là Chủ tịch Tân Cương, tháng 11/2012 được bầu làm Ủy viên trung ương khóa 18. Tháng 12/2014, Nur Bekri được điều lên trung ương giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách phát triển quốc gia kiêm Cục trưởng Năng lượng.

 Ngày 21/9/2018, UBKTKL đưa tin, Nur Bekri do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật nên bị tạm giữ để điều tra. Trước đó không lâu, Nur Bekri vẫn tháp tùng Phó thủ tướng Hàn Chính tham dự Hội nghị Ủy ban Hợp tác đầu tư Trung – Nga ở Moscow. Ngày 19/9, đoàn đáp máy bay về nước, khi tới sân bay quốc tế Bắc Kinh thì Nur Bekri bị bắt, đưa đi.

 Hiện nay tình tiết cụ thể những tội lỗi mà Nur Bekri phạm phải vẫn chưa được công khai. Nhưng Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc được coi là cái “nôi” sinh ra những quan tham. Nur Bekri là Cục trưởng thứ hai của cơ quan này bị điều tra về tham nhũng. Người tiền nhiệm của ông ta là Lý Thiết Nam đã phải nhận án tù chung thân hôm 10/12/2014 vì tội nhận hối lộ.

 Một ngày trước khi Nur Bekri bị tuyên bố điều tra, ngày 20/9/2018, một cựu Phó Cục trưởng Năng lượng cũng bị khởi tố. Tính từ sau Đại hội 18 đến nay đã có 12 quan chức Ủy ban Cải cách phát triển quốc gia bị ngã ngựa, trong đó 6 người từng giữ chức vụ lãnh đạo ở Cục Năng lượng. (Vietnamnet.vn 3/12, Ngô Tuyết) Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More