Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 30-10-2020

Post date: 30/10/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Quyền Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn không có tên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 1

2.                Thủ tướng: Cương quyết thay cán bộ không biết làm việc, tiêu cực, lợi ích nhóm.. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3.                Hàng loạt Thông tư mới có hiệu lực từ tháng 11/2020. 3

4.                Hóa đơn giấy sẽ bị “khai tử” cơ bản kể từ ngày 1/11/2020. 4

5.                Người bán hàng bắt buộc phải xuất hóa đơn cho khách hàng. 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

6.                Bức tranh kinh tế quý IV/2020: Nhiều tín hiệu lạc quan. 5

7.                DN lên kế hoạch đầu tư năm 2021: Liệu Việt Nam còn giữ vị thế điểm đến hấp dẫn?. 6

QUẢN LÝ.. 7

8.                Giải trình nguồn gốc tài sản không trung thực có thể bị cách chức. 7

9.                Nhiều doanh nghiệp lữ hành phản ánh về việc xử phạt của CSGT Đắk Lắk. 7

10.             Kinh doanh vũ trường chỉ mất 15 triệu đồng phí thẩm định cấp phép. 8

11.             Người lao động dự kiến được nghỉ Tết 7 ngày. 9

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

12.             Cà Mau: Đổi mới tư duy và cách làm.. 9

13.             TP Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 10

14.             Long An: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử  11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 11

15.             Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân nguồn vốn vay của WB.. 11

16.             Thu ngân sách khởi sắc nhưng 10 tháng vẫn bội chi 164,7 nghìn tỷ đồng. 12

THẾ GIỚI 13

17.             Ukraine họp khẩn sau khi bị bãi bỏ luật chống tham nhũng. 13

18.             Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con, vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể. 13

 TIÊU ĐIỂM

Quyền Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn không có tên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Kết quả bầu cho thấy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa không có tên trong danh sách Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ mới. Trao đổi với Tiền Phong, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn khóa XI Nguyễn Văn Du giải thích rõ điều này.

 Sáng 28/10, Đại hội Đại biểu tỉnh Bắc Kạn đã công bố kết quả Hội nghị thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII đã tiến hành bầu 13 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Trong đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XI, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh được Ban Chấp hành Đảng bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Tỉnh ủy khóa XII nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phương Thị Thanh được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XII, nhiệm kỳ 2020 2025.

 Đáng chú ý, Hội nghị lần thứ nhất này chỉ bầu 1 phó bí thư và quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa không có tên trong danh sách Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ mới.

 Chiều 28/10, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn khóa XI Nguyễn Văn Du xác nhận, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa không có tên trong danh sách 13 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuy nhiên, bà Hoa vẫn được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 Giải thích về lý do quyền Chủ tịch UBND tỉnh không có tên trong Ban Thường vụ, ông Du cho biết, vì “quy trình nhân sự không giới thiệu bà Đỗ Thị Minh Hoa vào Ban Thường vụ, chứ không phải Hội nghị không bầu”. (Tienphong.vn 29/10, Luân Dũng)Về đầu trang

Thủ tướng: Cương quyết thay cán bộ không biết làm việc, tiêu cực, lợi ích nhóm

Không thể chấp nhận tình trạng có vốn, có tiền mà không tiêu được, không phát triển được, cứ cam chịu nghèo, khó khăn, đó là nghịch lý của sự yếu kém về quản lý...

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc vào sáng 29/10, về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

 Báo cáo của Bộ KH&ĐT, về giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài 10 tháng năm 2020, ước đến ngày 31/10, phần lớn các bộ, cơ quan Trung ương có mức giải ngân thấp, riêng Bộ GTVT có mức giải ngân cao nhất với tỉ lệ 44,8%. Các địa phương có mức giải ngân khá gồm Tây Ninh (91,74%), Bình Định (73,26%), Cao Bằng (62,58%), Hà Nam (61,64%), Bắc Kạn (60,66%), Lai Châu (60,61%), Khánh Hòa (53,89%), Kiên Giang (52,82%), Hải Phòng (52,71%), Sóc Trăng (52,37%), Điện Biên (51,55%).

 Có tình trạng chậm hoàn thành thủ tục rút vốn và chậm giải ngân với số vốn kiểm soát chi nhưng chưa giải ngân (trên 2.797 tỷ đồng) và khối lượng công việc đã hoàn thành nghiệm thu (khoảng 4.533 tỷ đồng) hoàn tất thủ tục rút vốn và giải ngân.

 Thủ tướng nhắc các địa phương trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khi 9 tháng mới đạt tỉ lệ giải ngân 60%, còn lượng vốn rất lớn chưa giải ngân.

 Ghi nhận quyết tâm của nhiều địa phương giải ngân ODA cao hơn nữa, Thủ tướng cho rằng, "chỉ khi nào chúng ta quyết tâm, đưa ra một mục tiêu cụ thể thì mới hành động được", còn làm việc nửa vời thì không ổn.

 Lấy ví dụ tỉnh Ninh Bình một tháng họp HĐND một lần để quyết định giá cả, quyết định chuyển vốn đầu tư, Thủ tướng lưu ý, "cứ để mãi cả 6-7 tháng không đề cập, Bí thư, Chủ tịch không đi kiểm tra đôn đốc, không đưa ra Ban Thường vụ để kiểm tra, phê bình, nhắc nhở thì làm sao chuyển biến được". Phải rà lại các nguyên nhân xem chủ đầu tư, chủ dự án đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình hay chưa.

 Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành phải tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lý. Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính phối hợp để làm rõ lộ trình, cách làm ODA thuận lợi, bài bản hơn, thống nhất hơn, từ đó lập kế hoạch ODA trung hạn 5 năm. Các bộ, ngành, địa phương "phải để tâm vào" chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý giải quyết tồn tại, bất cập. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 để nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ thực thi chính sách.

 Chấm dứt tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ, quan liêu, nhũng nhiễu, Thủ tướng nêu rõ. Lãnh đạo các cấp trực tiếp đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc các dự án đầu tư lớn để đẩy mạnh giải ngân. Thủ tướng nhấn mạnh việc cương quyết thay, đổi cán bộ không biết làm việc, không hoàn thành, không có trách nhiệm tích cực hoặc là những cán bộ tiêu cực, không vì nhiệm vụ mà vì lợi ích nhóm trong đầu tư ODA. "Các đồng chí theo dõi trong đó có vấn đề cán bộ không biết làm việc, cán bộ tiêu cực, cán bộ vì lợi ích nhóm mà không triển khai", Thủ tướng nêu rõ.

 Các ngành, các bộ, địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc bố trí đủ nguồn vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA trong năm nay, trong đó cả việc tìm các nguồn hợp pháp để cân đối.

 Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện các văn bản pháp lý nhằm đơn giản thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư. Hàng tháng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Thủ tướng xem xét, điều chuyển nội bộ vốn ODA giữa các dự án trong bộ, ngành, địa phương, đặc biệt các hiệp định vay sắp kết thúc năm 2020-2021, đừng để mất vốn. Cần chấm dứt tình trạng ghi danh mục mà không có dự án. Sửa đổi Nghị định 56 nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện dự án và một số bất cập khác.

 "Tôi đề nghị các đồng chí đứng đầu các cấp phải quan tâm hơn nữa trong chỉ đạo, không thể chấp nhận có tình trạng có vốn, có tiền mà không tiêu được, không phát triển được, cứ cam chịu nghèo, khó khăn, đó là nghịch lý của sự yếu kém về quản lý của chúng ta, phải kiên quyết đổi thay", Thủ tướng tin rằng qua hội nghị này, sẽ có chuyển biến mạnh mẽ hơn. "Cuối năm sẽ kiểm điểm xem tỉnh nào, thành phố nào làm tốt, phê bình tỉnh, địa phương nào chây ì, không làm tốt". (Vtv.vn 29/10)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Hàng loạt Thông tư mới có hiệu lực từ tháng 11/2020

Chế độ làm việc của viên chức là giảng viên trường cao đẳng, học sinh cấp 2, cấp 3 được dùng điện thoại trong giờ... là những Thông tư nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 11/2020.

 Mức tiền ăn thường xuyên của ngựa nghiệp vụ thuộc Bộ Quốc phòng: Thông tư 115/2020/TT-BQP ngày 18/9/2020 quy định tiêu chuẩn, định lượng ăn và mức tiền ăn của chó, ngựa nghiệp vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng có hiệu lực từ 01/11/2020.

 Theo đó, mức tiền ăn thường xuyên của ngựa nghiệp vụ như sau: Mức 1: 45.000 đồng/con/ngày đối với ngựa thồ, kéo. - Mức 2: 35.000 đồng/con/ngày đối với ngựa cưỡi. Mức 3: 17.000 đồng/con/ngày đối với ngựa con.

 Các hành vi học sinh trường trung học không được làm: Theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (gọi chung là trường trung học) có hiệu lực từ ngày 01/11/2020.

 Theo đó, học sinh trường trung học không được thực hiện các hành vi sau: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ…

 Chế độ làm việc của viên chức là giảng viên trường cao đẳng: Thông tư 36/2020/TT-BGDĐT về chế độ làm việc của giảng viên trường cao đẳng sư phạm chính thức có hiệu lực từ ngày 20/11/2020.

 Theo đó, chế độ làm việc của giảng viên trường cao đẳng sư phạm, giảng viên các trường cao đẳng dạy nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GD&ĐT được quy định như sau: Thời gian làm việc của giảng viên trong năm học là 44 tuần (tương đương 1.760 giờ hành chính); Thời gian giảng dạy trong kế hoạch đào tạo được tính bằng giờ chuẩn giảng dạy, trong đó một tiết giảng lý thuyết trực tiếp trên lớp (hoặc trực tuyến) 50 phút được tính bằng một giờ chuẩn giảng dạy.

 Bảng lương viên chức giảng dạy trong trường cao đẳng sư phạm: Bảng lương giảng viên là viên chức trong các trường cao đẳng sư phạm công lập được căn cứ theo Thông tư 35/2020/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ ngày 20/11/2020).

 Cụ thể: Chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm cao cấp (hạng I) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00;  Chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm chính (hạng II) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78; Chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm (hạng III) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98. (Cafef.vn 29/10, Hồng Vân)Về đầu trang

Hóa đơn giấy sẽ bị “khai tử” cơ bản kể từ ngày 1/11/2020

Người nộp thuế (tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp tục được sử dụng hóa đơn giấy truyền thống (tự in, đặt in hoặc mua của cơ quan thuế) đến ngày 1/7/2022 thay vì phải chấm dứt kể từ ngày 1/11/2020.

 Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì kể từ ngày 1/11/2020 bắt buộc phải thực hiện xong HĐĐT (cả hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế lẫn hóa đơn không có mã xác thực) đối với tất cả người nộp thuế.

 Theo đó, toàn bộ hóa đơn giấy không còn giá trị, tuy nhiên, theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ diện tử vừa được Chính phủ ban hành thì hóa đơn giấy vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến hết ngày 30/6/2020.

 Sau thời điểm này, tuyệt đại đa số người nộp thuế bắt buộc phải sử dụng HĐĐT, ngoại trừ một số ít trường hợp được mua hóa đơn giấy của cơ quan thuế nhưng thời gian được mua tối đa chỉ có 12 tháng, sau 12 tháng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng HĐĐT. (Baodautu.vn 29/10, Mạnh Bôn)Về đầu trang

Người bán hàng bắt buộc phải xuất hóa đơn cho khách hàng

Theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử vừa được Chính phủ ban hành, từ ngày 1/7/2022, tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ phải cấp hóa đơn cho người mua. 

Cụ thể, Nghị định 123, tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ lập và giao hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng; quản lý các hoạt động tạo hóa đơn theo quy định; đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế trong trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

 Người bán hàng hóa dịch vụ còn phải công khai cách tra cứu, nhận file gốc hóa đơn điện tử của người bán tới người mua hàng hóa, dịch vụ; báo cáo việc sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế theo mẫu quy định.

 Nghị định 123 cũng yêu cầu người mua hàng hóa, dịch vụ phải yêu cầu người bán lập và giao hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ; cung cấp chính xác thông tin cần thiết để người bán lập hóa đơn; thực hiện ký các liên hóa đơn đã ghi đầy đủ nội dung trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc người mua ký trên hóa đơn.

 Trước đó, Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hoá đơn điện tử khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ cũng đã yêu cầu xuất hóa đơn. Tuy nhiên, trên thực tế người đi mua hàng không thường xuyên lấy hóa đơn. (Thoibaokinhdoanh.vn 29/10)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bức tranh kinh tế quý IV/2020: Nhiều tín hiệu lạc quan

348 doanh nghiệp niêm yết đã phục hồi quý thứ hai liên tiếp. Lợi nhuận của doanh nghiệp phi tài chính thậm chí tăng trưởng 7,4% so với cùng kỳ.

 Báo cáo mới đây của FiinGroup, công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu về hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết cho biết, tăng trưởng lợi nhuận của 348 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, không tính nhóm tài chính đã phục hồi quý thứ hai liên tiếp. Lợi nhuận của doanh nghiệp phi tài chính thậm chí tăng trưởng 7,4% so với cùng kỳ, tương đương với mức tăng trưởng giai đoạn trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của các doanh nghiệp này đã có sự cải thiện.

 Trong đó, ngành bản lẻ chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ khi doanh thu quý 3 cao gấp 7 lần so với quý 2, lợi nhuận tăng 30% so với cùng kỳ. Riêng tại TPHCM, trong tháng 9, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã có nhiều khởi sắc, đạt hơn 600 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,4% doanh thu toàn ngành. Dự báo, con số này sẽ còn tăng trong những tháng cuối năm khi người tiêu dùng ngày càng lạc quan hơn.

 Vài tháng gần đây, khi làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 được kiểm soát tốt, thị trường bán lẻ đã có những dấu hiệu cải thiện. Mặc dù người tiêu dùng tiếp tục ở nhà nhiều hơn, lựa chọn kỹ hơn các điểm đến, duy trì lối sống lành mạnh và duy trì kết nối online nhưng đã bắt đầu mua sắm nhiều trở lại.

 Thay vì thắt chặt chi tiêu như đợt giãn cách, khi mức thu nhập của gia đình tăng trở lại, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền nhiều hơn khi dành 60-70% thu nhập cho các hoạt động ăn uống, mua sắm vật dụng, chăm sóc sức khoẻ. 

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, tiêu dùng trong nước có sự hồi phục nhanh nhờ người tiêu dùng lạc quan về chống dịch. 55% người tiêu dùng Việt cho rằng kinh tế sẽ tốt hơn, trong khi các nước trong khu vực tỉ lệ này chỉ 45%. Do đó, họ cũng có những kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho những tháng cuối năm. (VTV.vn 29/10)Về đầu trang

DN lên kế hoạch đầu tư năm 2021: Liệu Việt Nam còn giữ vị thế điểm đến hấp dẫn?

Tạp chí nghiên cứu châu Á (Asia Briefing) nhận định, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu khu vực Đông Nam Á đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư trước đó đã tham gia chiến lược "Trung Quốc+1". 

Asia Briefing nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia có chi phí lao động cạnh tranh nhất khu vực ASEAN. Mức lương tối thiểu từng vùng sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung mức lương tối thiểu của Việt Nam rơi vào khoảng 132-190 USD/tháng. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng ban hành chính sách mới về ưu đãi thuế vào tháng 4/2020. Theo đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được hoãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong tối đa 5 tháng. Đến ngày 25/9, Chính phủ Việt Nam tiếp tục ban hành nghị định 114/2020/NĐ-CP về việc giảm 30% thuế TNDN phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

 Đối với các khu kinh tế, Việt Nam cũng mở rộng chính sách phát triển vùng bao gồm 18 khu kinh tế ven biển và 325 khu công nghiệp do nhà nước hỗ trợ. Các khu kinh tế này được hưởng nhiều ưu đãi riêng liên quan đến thuế. Cùng với đó, dự án thành lập 3 khu kinh tế tại các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Phú Quốc sẽ sớm đi vào hoạt động. Thông qua các khu kinh tế, Chính phủ tìm cách thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghệ cao và công nghiệp tri thức. Đáng chú ý, Việt Nam đã có hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực bao gồm CPTPP, EVFTA...

 Thứ nhất đó là ngành dệt may, bởi Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới, đóng góp 16% GDP. Theo đó, doanh thu xuất khẩu của ngành dệt may năm 2019 đã lên đến 39 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm trước. Thị trường xuất khẩu chính của ngành hàng này bao gồm Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Với mạng lưới FTA phủ khắp Việt Nam, điển hình như EVFTA đã đem đến cho các nhà sản xuất cơ hội tiếp cận nhiều thị trường xuất khẩu mới. Ngoài ra, trong 11 tháng đầu năm 2019, ngành dệt may đã nhận được 1,5 tỷ USD đầu tư nước ngoài.

 Thứ hai là ngành thiết bị điện tử. Cụ thể, xu hướng chuyển dịch các chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc đã giúp Việt Nam ứng vị trí thứ 12 về thị trường xuất khẩu điện tử vào năm 2019. Việt Nam cũng đứng thứ hai toàn cầu về giá trị xuất khẩu điện thoại di động năm 2019. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành thiết bị điện tử Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, với các mặt hàng chủ yếu như điện thoại di động, TV, máy ảnh, thiết bị điện và mạch tích hợp điện tử. 

Thứ ba là ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Mặc dù quy mô ngành còn khá nhỏ, nhưng đây lại là ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trong nước. Công nghiệp ô tô cũng đóng góp khoảng 3% GDP cả nước trong năm 2019, trong đó đa phần là xuất khẩu các linh kiện, phụ tùng. Trong cùng năm, khoảng 288.000 chiếc ô tô được bán ra trên thị trường Việt Nam.

 Nhìn chung, khi các nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư năm 2021, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu về điểm đến đầu tư trong khu vực. (Cafef.vn 28/10)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Giải trình nguồn gốc tài sản không trung thực có thể bị cách chức

Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 mở rộng đối tượng kê khai tài sản lần đầu nhưng lại thu hẹp đối tượng phải kê khai hằng năm để tập trung kiểm soát có trọng tâm, nhất là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo từ giám đốc sở và tương đương trở lên, và một số vị trí công tác dễ nảy sinh tham nhũng.

 Gửi kiến nghị tới Quốc hội, cử tri nhiều tỉnh, thành cho rằng, việc kê khai tài sản và thu hồi tài sản tham nhũng vẫn là khâu yếu, còn hình thức và chiếu lệ. Cử tri đề nghị quan tâm nhiều hơn nữa tới lĩnh vực này trong thời gian tới.

 Trả lời kiến nghị cử tri, Thanh tra Chính phủ cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 mở rộng đối tượng kê khai tài sản lần đầu nhưng lại thu hẹp đối tượng phải kê khai hằng năm để tập trung kiểm soát có trọng tâm, nhất là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo từ giám đốc sở và tương đương trở lên, và một số vị trí công tác dễ nảy sinh tham nhũng.

 Về thu hồi tài sản, theo Thanh tra Chính phủ, đề án cơ sở quốc gia về tài sản thu nhập đang được khẩn trương hoàn thiện. Đây là cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng trong phòng, chống cũng như việc thu hồi tài sản tham nhũng.

 Đáng lưu ý, luật cũng quy định, người kê khai, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực sẽ bị xử lý bằng các hình thức như: Xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử với người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hay người đã được bầu, bổ nhiệm…thì bị áp dụng một trong các hình thức kỷ luật cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm; với người được quy hoạch vào chức danh lãnh đạo, quản lý thì còn bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch… (Tienphong.vn 30/10)Về đầu trang

Nhiều doanh nghiệp lữ hành phản ánh về việc xử phạt của CSGT Đắk Lắk

Hiệp Hội Du lịch Đắk Lắk vừa kiến nghị UBND tỉnh này về việc tăng cường nhắc nhở và hạn chế xử phạt vi phạm giao thông đối với xe vận chuyển khách du lịch vào địa bàn.

 Cụ thể, qua công tác trao đổi, hợp tác kết nối du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành và doanh nghiệp lữ hành có phản ánh về tình hình xử phạt của CSGT Đắk Lắk khi họ đưa các đoàn khách đến tham quan ở Đắk Lắk (trên các Quốc lộ).

 Hiện, các doanh nghiệp lữ hành của nhiều tỉnh, thành trong cả nước có tâm lý ''e ngại, sợ sệt'' mỗi khi đưa các đoàn khách đến tỉnh Đắk Lắk.

 Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Công an tỉnh quán triệt các lực lượng CSGT tại các trạm đóng trên những tuyến quốc lộ ở địa bàn tỉnh; nội thành TP.Buôn Ma Thuột và các điểm tham quan du lịch tại địa phương để hạn chế tối đa việc xử phạt vi phạm giao thông.

 Lực lượng chức năng tăng cường việc nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện vận chuyển khách du lịch khi đến tham quan nghỉ dưỡng ở tỉnh để tạo dựng hình ảnh thân thiện đối với các doanh nghiệp tỉnh bạn. (Laodong.vn 29/10, Bảo Trung)Về đầu trang

Kinh doanh vũ trường chỉ mất 15 triệu đồng phí thẩm định cấp phép

Bộ Tài chính đang dự thảo thông tư hướng dẫn mức thu phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường.

Theo Bộ Tài chính, mức thu phí thẩm định cấp giấy phép đối với cơ sở kinh doanh karaoke ở khu vực các thành phố trực thuộc trung ương và các thành phố, thị trấn trực thuộc tỉnh sẽ cao hơn so với các khu vực khác.

 Cụ thể, so với quy định hiện hành, mức thu phí tới đây có thể được chia nhỏ theo 3 mức thay vì chỉ 2 mức là 6 và 12 triệu đồng/giấy phép, tương đương với số phòng 1-5 phòng và từ 6 phòng trở lên như hiện nay.

 Theo dự thảo, cơ sở có 1-3 phòng phải nộp mức phí là 4 triệu đồng/giấy phép. Từ 4-5 phòng, mức thu phí là 6 triệu đồng/giấy phép. Từ 6 phòng trở lên, mức thu phí cao nhất là 12 triệu đồng/giấy phép.

 Đối với các cơ sở đã được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke đề nghị tăng thêm phòng, Bộ Tài chính đang xem xét mức thu là 2 triệu đồng/phòng, nhưng tổng mức thu không quá 12 triệu đồng/giấy phép.

 Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng dự kiến mức thu phí đối với giấy phép kinh doanh vũ trường là 15 triệu đồng.

 Tại địa bàn khác như huyện, thị xã, theo dự thảo, mức thu phí sẽ bằng một nửa so với mức thu phí giấy phép cơ sở ở thành phố, thị trấn như nêu trên. Riêng mức thu phí đối với giấy phép kinh doanh vũ trường là 10 triệu đồng.

 Doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường phải nộp phí theo quy định. (Tienphong.vn 29/10, Tuấn Nguyễn)Về đầu trang

Người lao động dự kiến được nghỉ Tết 7 ngày

Tết Âm lịch, dự kiến cán bộ, viên chức được nghỉ 5 ngày theo Bộ luật Lao động và 2 ngày thứ bảy, chủ nhật thường lệ.

 Ngày 28/10, Bộ trưởng Lao động Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trình Chính phủ lịch nghỉ Tết Âm lịch Tân Sửu và Quốc khánh năm 2021. Bộ đề xuất phương án nghỉ 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết Tân Sửu. Do mùng 2 và mùng 3 Tết Âm lịch trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần, công chức, viên chức do đó sẽ được nghỉ bù vào mùng 4 và mùng 5 Tết Âm lịch.

 Với phương án này, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục, từ 10/2/2021 đến ngày 16/2/2021 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Canh Tý đến mùng 5 tháng giêng năm Tân Sửu).

 Theo lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, 2 ngày nghỉ trước Tết không quá ngắn, nghỉ sau Tết gồm 3 ngày Tết và 2 ngày nghỉ bù là phù hợp, công chức, viên chức chủ động thời gian đi lại, giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước Tết.

 Với Lễ Quốc khánh 2/9, công chức, viên chức dự kiến được nghỉ 4 ngày từ thứ năm 2/9 đến chủ nhật 5/9. Trong đó, 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần.

 Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng lưu ý các cơ quan, tổ chức không nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ phù hợp.

 Từ năm 2021, theo Bộ Luật Lao động, Việt Nam sẽ có thêm một ngày nghỉ lễ dịp 2/9, ngoài 10 ngày nghỉ lễ Tết theo quy định hiện nay. Chính phủ sẽ lựa chọn ngày nghỉ vào 1/9 hoặc 3/9 tùy lịch từng năm.

 Trước đó giữa tháng 9, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến các bộ ngành về hai phương án nghỉ Tết âm lịch. Đa số ngành nhất trí phương án 1 như đề xuất trình Chính phủ. (Vnexpress.net 29/10)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cà Mau: Đổi mới tư duy và cách làm

“Phải đổi mới tư duy và cách làm” là một trong những yêu cầu quan trọng được Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra, nhằm xây dựng một nền hành chính kiến tạo và hiệu quả, tăng tính phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

 Đánh giá tình hình sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ, theo UBND tỉnh, địa phương đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả lĩnh vực: Hệ thống thể chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh từng bước được hoàn thiện; có trên 1.000 thủ tục hành chính (TTHC) được rút ngắn thời gian giải quyết (chiếm trên 50% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh); số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt tỷ lệ rất cao, trên 98%; tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, phù hợp và hiệu quả hơn; thực hiện tinh giản biên chế công chức đạt 11,43% (theo quy định là 10%); sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên lĩnh vực giáo dục, y tế đạt 95%; việc xây dựng và đưa vào vận hành cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin một cửa 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) góp phần đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC...

 Đặc biệt, theo quyết định công bố của Bộ Nội vụ, chỉ số hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đạt 91,57%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đứng đầu các tỉnh khu vực ĐBSCL. Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh có sự cải thiện liên tục trong 4 năm qua.

 Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CCHC, hướng đến một nền hành chính kiến tạo, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới cần đổi mới tư duy, cách làm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ được giao. Mục tiêu cuối cùng của CCHC là để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn, vì vậy phải có sự đồng hành của người dân, DN với chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ này. Các cơ quan nhà nước của tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN tiếp cận thông tin, có thêm nguồn lực phát triển.

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các ngành, các cấp phải có cách nhìn lạc quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao; không chỉ nhìn vào các mặt khó khăn, hạn chế của tỉnh (về hạ tầng, giao thông, vị trí địa lý của tỉnh nằm cách xa các thị trường lớn...), mà phải biết phát huy những thế mạnh tiềm năng vốn có, làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn đến việc nâng cao năng suất lao động; tăng cường kết nối giữa chính quyền địa phương với các nhà đầu tư, DN nhằm tăng nguồn lực cho cả hai phía, tận dụng tốt những cơ hội ở địa phương, ở trong và ngoài nước để phát triển kinh tế. (Baodatmui.vn 28/10, Nguyễn Tây)Về đầu trang

TP Thanh Hóa đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Từ đầu năm đến nay, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 của TP Thanh Hóa luôn cao hơn chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đạt được kết quả này, thành phố đã xác định rõ nội dung trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt.

 TP Thanh Hóa có 64 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; cấp xã, phường có 11 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng liên quan bám nắm tình hình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính thông qua phần mềm dịch vụ hành chính công, phần mềm phản ánh, kiến nghị để tổng hợp thông tin hằng giờ, hằng ngày, giải quyết kịp thời những yếu tố phát sinh.

 Cùng với đó, UBND thành phố đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thực hiện TTHC trên địa bàn, nghiêm cấm các hành vi gây cản trở, tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân về việc áp dụng dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và 4 có trong danh mục.

 Tại các điểm giao dịch, ngoài pano, áp phích tuyên truyền đều có nhân viên hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện. Thành phố cũng công khai hóa kịp thời các TTHC trên Cổng thông tin điện tử thành phố và trang thông tin điện tử các phường, xã; đặt đường link liên kết đến Cổng dịch vụ công của tỉnh để tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu và giao dịch hành chính.

 Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu năm đến nay kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của TP Thanh Hóa đạt cả về số lượng, chất lượng và tương đối đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. 9 tháng năm 2020, thành phố tiếp nhận 2.181 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 37 hồ sơ trực tuyến mức độ 4. Giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được thực hiện ở mức độ 3; 75 - 90% dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ở mức độ 4 và được tích hợp đầy đủ lên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên. (Baothanhhoa.vn 29/10)Về đầu trang

Long An: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử

Góp phần xây dựng chính quyền điện tử trong hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước, thời gian qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước đã được tỉnh Long An quan tâm, đẩy mạnh.

 Ông Bùi Nguyên Khởi, Phó Giám đốc Sở Thông tin Tuyền thông tỉnh Long An cho biết: Hiện tỉnh đã hoàn thành đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu cơ bản đảm đương triển khai các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử trong giai đoạn hiện tại, đáp ứng tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin mô hình “4 lớp” cho trung tâm dữ liệu tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Kết nối đồng bộ mạng truyền số liệu chuyên dùng đến 100% cơ quan nhà nước phục vụ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh.

 Đến nay Long An đã hoàn thành đầu tư Bộ phần mềm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) phục vụ chia sẻ, kết nối các hệ thống ứng dụng CNTT, cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong tỉnh và giữa tỉnh với các bộ ngành. Hiện, đã kết nối được một số dịch vụ: quản lý văn bản và điều hành của tỉnh với hệ thống của Văn phòng Chính phủ; Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với (Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, VNPOST, bảo hiểm xã hội Việt Nam...), đang triển khai kết nối với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Ngoài ra, Long An hiện đang phối hợp với đầu mối Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia (PayGov).

 Hiện nay Long An đang xây dựng Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Long An 2.0 (dự kiến quý 4/2020 ban hành). Chuẩn bị thuê tư vấn xây dựng Kiến trúc ICT đô thị thông minh của tỉnh làm cơ sở để cụ thể hóa các nhiệm vụ, dự án về xây dựng Chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. (Dangcongsan.vn 29/10)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân nguồn vốn vay của WB

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chuyên môn của Việt Nam để đưa ra giải pháp cụ thể, nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân nguồn vốn vay của WB.

 Đó là một trong những thông điệp quan trọng của WB tại Hội nghị trực tuyến giữa các bộ, ngành và địa phương với Ngân hàng Thế giới về giải ngân năm 2020 do Bộ Tài chính tổ chức.

 Nguồn vốn vay của WB là một trong những nguồn vay nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, với tổng vốn vay đã cam kết là trên 7,3 tỷ USD. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân trong 9 tháng qua đạt thấp so với kế hoạch. 34 dự án phải đề xuất trả lại kế hoạch vốn năm nay, chiếm tới 1/3 tổng dự toán vốn vay WB.

 Tại hội nghị, đại diện một số bộ, như: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường… cùng đại diện một số địa phương như: TP.HCM, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hải Dương… đã dẫn ra các nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân nguồn vốn vay này còn thấp.

 Đặc biệt là phải điều chỉnh, gia hạn dẫn đến phải sửa đổi hiệp định vay; thiết kế dự án không phù hợp, khó triển khai; chậm hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư: chậm duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, tổng dự toán; công tác bồi thường tái định cư gặp khó khăn dẫn đến vốn dư nhiều.

 Có ý kiến cho rằng, mô hình dự án ODA, khoản vay gộp chưa phù hợp quy định của Việt Nam và chưa thực sự thuận lợi đối với các cơ quan thực hiện.

 Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án WB, Bộ Tài chính đề nghị, các bộ ngành, địa phương khi có khối lượng thanh toán phải đến Kho bạc để thực hiện kiểm soát chi, thực hiện thủ tục rút vốn thanh toán. Bộ Tài chính cũng sẽ trao đổi với các đối tác phát triển để đơn giản hóa các hiệp định vay. VTV.vn 29/10)Về đầu trang

Thu ngân sách khởi sắc nhưng 10 tháng vẫn bội chi 164,7 nghìn tỷ đồng

Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước hồi phục trở lại, tăng trưởng kinh tế khởi sắc trong quý III là các nhân tố tác động tích cực đến kết quả thu ngân sách tháng 10/2020, theo Tổng cục Thống kê. 

Trong thu nội địa, thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 104,1 nghìn tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán năm; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) 141,2 nghìn tỷ đồng, bằng 61,7%; thu thuế công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài Nhà nước 156,2 nghìn tỷ đồng, bằng 57,6%; thu thuế thu nhập cá nhân 92 nghìn tỷ đồng, bằng 71,5%; thu thuế bảo vệ môi trường 44,5 nghìn tỷ đồng, bằng 65,8%; thu tiền sử dụng đất 108 nghìn tỷ đồng, bằng 112,7%.

 Cụ thể, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/10/2020 ước tính đạt 1.018,6 nghìn tỷ đồng, bằng 67,4% dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt 846,6 nghìn tỷ đồng, bằng 67%; thu từ dầu thô 28,4 nghìn tỷ đồng, bằng 80,7%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu 142,7 nghìn tỷ đồng, bằng 68,6%.

 Tổng chi ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/10/2020 ước tính đạt 1.183,3 nghìn tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán năm, trong đó chi thường xuyên đạt 801,8 nghìn tỷ đồng, bằng 75,9%; chi đầu tư phát triển 288,7 nghìn tỷ đồng, bằng 61,3%; chi trả nợ lãi 85,4 nghìn tỷ đồng, bằng 72,3%.

 Như vậy, trong 10 tháng năm 2020, ngân sách Nhà nước bội chi 164,7 nghìn tỷ đồng. (Thoibaonganhang.vn 29/10)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ukraine họp khẩn sau khi bị bãi bỏ luật chống tham nhũng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 29/10 triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận hậu quả của việc Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi bỏ một số luật chống tham nhũng.

 Văn phòng Tổng thống ra tuyên bố cho biết: "Gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy một số thực thể đang tìm cách sửa đổi những phần quan trọng nhất trong khế ước xã hội tại Ukraine, vốn không dung thứ cho tội tham nhũng hoặc bất cứ hình thức mờ ám nào trong hành chính công. Điều đó là không thể chấp nhận được".

 Trước đó, trong phán quyết mới đưa ra, Tòa án Hiến pháp cho rằng một loạt biện pháp trừng phạt việc cung cấp thông tin không chính xác trong các bản công khai tài sản của quan chức là thái quá, đồng thời Tòa án cũng giảm một số quyền quan trọng của cơ quan chống tham nhũng chủ chốt NAZK. Đáp lại, cơ quan này cáo buộc tòa án đã phá hỏng hệ thống chống tham nhũng.

 Tổng thống Zelenskiy đã gọi các sự kiện này là "đòn giáng mạnh" vào các thành quả của Ukraine trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ông cho biết một số dự luật sẽ sớm được đưa ra Quốc hội xem xét để ngăn chặn cuộc khủng hoảng như vậy.

 Đầu tuần này, ông Zelenskiy đã cam kết giữ cho cuộc chiến chống tham nhũng đi đúng đường, khẳng định sẽ sử dụng quyền lực của mình để bảo vệ hoặc khôi phục cuộc cải cách nhằm yêu cầu các quan chức phải công khai tài sản của mình và bị truy tố nếu sở hữu bất hợp pháp một lượng tài sản kếch xù.

 Bên cạnh đó, Tổng thống Zelenskiy cho biết phán quyết trên của Tòa án Hiến pháp cũng có thể ảnh hưởng đến các cuộc cải cách được nêu ra trong thỏa thuận hỗ trợ 5 tỷ USD đã ký với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

 Tháng 6 vừa qua, Chính phủ Ukraine đã ký thỏa thuận với IMF, tuy nhiên quỹ này đã giữ lại một phần tiền do lo ngại Ukraine không đạt tiến bộ trong cuộc chiến chống tham nhũng và tiến hành các cải cách đã nhất trí. (Thanhtra.com.vn 29/10)Về đầu trang

Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con, vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể

Ngay cả khi có đủ điều kiện về mặt tài chính, nhiều cặp vợ chồng tại Trung Quốc giờ đây chỉ đơn giản là không muốn sinh thêm con.

 Vào đúng ngày này 5 năm trước, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định bãi bỏ chính sách một con sau hơn 3 thập kỷ áp dụng. Quyết định này được đưa ra nhằm ứng phó với áp lực từ sự già hóa dân số ngày càng trầm trọng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

 Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối năm 2019, dân số Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt mốc 1,4 tỷ người. Các số liệu thống kê cho thấy, có tổng cộng 14,6 triệu trẻ em được sinh ra trong năm ngoái, giảm 580 nghìn trẻ so với năm trước đó và là năm giảm thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, theo giới chức Trung Quốc, việc bãi bỏ chính sách một con đang dần mang lại những hiệu quả tích cực.

 Ông Ning Jizhe - Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết: "Số trẻ em mới sinh giảm nhẹ so với một năm trước, giảm 580 nghìn trẻ. Con số này vẫn còn khá lớn, tuy nhiên, mức giảm đang dần thu hẹp so với 2 năm trước đó, nhờ những tác động tích cực từ chính sách sinh con thứ hai".

 Theo Asia Times, hồi đầu năm nay, khi Thượng Hải bị phong tỏa vì dịch COVID-19 và người dân phải ở trong nhà, giới chức thành phố đã kỳ vọng rằng tỷ lệ sinh trong giai đoạn cuối năm nay và đầu năm sau sẽ tăng lên. Tuy nhiên, các bệnh viện cho biết, kể từ tháng 4, số phụ nữ mang thai đến khám vẫn không có sự gia tăng đáng kể.

 Thực tế này đang đặt ra những thách thức lớn đối với Chính phủ Trung Quốc. Bởi theo các chuyên gia, tỷ lệ sinh thấp được duy trì trong thời gian dài sẽ gây ra tăng trưởng dân số âm, dẫn đến thách thức to lớn với hệ thống kinh tế và xã hội. Bắc Kinh sẽ cần nhiều hơn nữa các biện pháp hỗ trợ, từ tài chính cho tới cơ sở hạ tầng, để có thể thuyết phục các gia đình tại nước này sẵn sàng sinh thêm con. (Vtv.vn 29/10)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More