Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19-5-2020

Post date: 19/05/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Thanh Hóa: 2.000 người "trùng" danh sách nhận hỗ trợ Covid-19. 1

2.                Làm rõ bản chất sự việc. 2

CHỈ THỊ MỚI 3

3.                Thủ tướng chỉ đạo giúp doanh nghiệp vượt thách thức, đón thời cơ. 3

TIN QUỐC HỘI 4

4.                Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được chia làm 2 đợt, thông qua 10 dự luật 4

5.                Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu vụ án Hồ Duy Hải 5

6.                Từ năm 2020, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế. 6

7.                Hơn 3.000 công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 6

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

8.                Wealth-X: Việt Nam có tốc độ tăng người siêu giàu nhanh thứ 2 thế giới trong thập kỷ qua  7

9.                Dùng AI xây dựng giải pháp chấm điểm tín dụng Make in Vietnam "may đo" cho doanh nghiệp Việt 8

10.             Doanh nghiệp siết lương giám đốc, cắt giảm nhân sự cấp thấp. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

11.             “Cán bộ” ơi là… “cán bộ” ơi! 10

QUẢN LÝ.. 11

12.             Xây dựng dữ liệu công chức, tránh bổ nhiệm cán bộ không bằng cấp. 11

13.             Nghỉ hưu ở tuổi cao hơn áp dụng cho nhiều chức vụ, chức danh. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.             Ngày 19/5, công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019. 13

15.             Bộ KH&CN kết nối 6 thủ tục kiểm tra chất lượng, xử lý 69.000 lượt hồ sơ trên NSW... 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16.             Việt Nam tăng 14 bậc về công khai, minh bạch ngân sách. 14

THẾ GIỚI 15

17.             Quan chức EU kêu gọi cấm Trung Quốc mua lại doanh nghiệp châu Âu. 15

18.             Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi thực thi chính sách "thoát Trung Quốc". 16

 TIÊU ĐIỂM

Thanh Hóa: 2.000 người "trùng" danh sách nhận hỗ trợ Covid-19

Phòng LĐ-TB-XH huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phát hiện gần 2.000 nhân khẩu chưa đúng đối tượng nhận hỗ trợ Covid-19 và xử ký kịp thời.

 Thực hiện việc chi hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đợt 1, UBND huyện Thiệu Hóa tổng hợp danh sách ở tất cả các xã, thị trấn gửi lên có 41.200 người được hưởng tiền hỗ trợ (gồm các nhóm đối tượng người có công với cách mạng, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo).

 Thế nhưng, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ, do phát hiện nhiều địa phương có dấu hiệu bất thường, sai sót nên UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu rà soát lại.

 Theo kết quả rà soát đến ngày 17/5, tổng số người được hưởng giảm xuống còn khoảng 39.000 người, giảm gần 2.000 người.

 Về nguyên nhân số người giảm xuống, ông Đào Hồng Quang cho biết, phần lớn là trùng lặp ví dụ 1 người nhưng được đề xuất 2 đến 3 chế độ hỗ trợ, điều này trái với Quy định của Chính phủ.

 "Trường hợp trùng là do đối tượng người có công, gia đình liệt sĩ, trùng với người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội trùng với hộ nghèo, cận nghèo. Khi trùng thì chỉ được hưởng 1 chế độ, nên có 1 đối tượng ở cả 3 chế độ được hưởng nên phải đưa ra" - ông Quang nói.

 Cũng liên quan đến việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng dịch Covid-19 tại huyện Thiệu Hóa, qua rà soát, kiểm tra bước đầu phát hiện tại xã Thiệu Thành có hàng chục hộ nghèo bị sáp nhập vào các hộ nghèo khác. Sự việc bị phát hiện khi các hộ nghèo đến nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, thì chưa nhận được tiền, vì nhiều hộ bị sáp nhập vào các hộ khác và phải kiểm tra, rà soát lại.

 Được biết, việc sáp nhập hộ nghèo có thể nhằm mục đích giảm tỷ lệ hộ nghèo ở xã xuống mức dưới 2,5% để đủ điều kiện công nhận nông thôn mới.

 Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định hiện nay xã Thiệu Thành chưa được công nhận nông thôn mới nên huyện đang tiếp tục xác minh, làm rõ sự việc này. (Vov.vn 18/5, Sỹ Đức)Về đầu trang

Làm rõ bản chất sự việc

Sau khi có thông tin hàng nghìn hộ dân ở một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa từ chối không nhận tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, Chánh văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết đã có công văn gửi tỉnh Thanh Hóa đề nghị kiểm tra thông tin.

 Công văn gửi Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa nêu rõ, thông tin trên một số báo trong ngày 12.5 phản ánh, bình luận về việc một huyện nghèo có 2.400 người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid - 19. Cụ thể, tại huyện Thọ Xuân, qua rà soát của cơ quan chuyên môn có hơn 46.500 người dân các gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng. Tuy nhiên hơn 2.000 người dân đã tự nguyện không nhận với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

 Ngoài huyện Thọ Xuân, còn có nhiều người dân khác ở các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa… cũng từ chối nhận tiền hỗ trợ. Riêng huyện Quảng Xương đã có trên 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 người từ chối nhận hỗ trợ. Do vậy, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đề nghị Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị tiến hành kiểm tra tính xác thực của thông tin báo nêu và gửi báo cáo về bộ trước ngày 14.5 để báo cáo Bộ trưởng. Thế nhưng điều đáng nói là sau khi phát hành công văn hỏa tốc, thông tin trên một tờ báo lại cho biết, ngay trong đêm 12.5, Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có thông báo rút lại công văn nêu trên và cho biết ngày 13.5 sẽ có thông tin với báo chí…

 Việc tự nguyện từ chối nhận tiền hỗ trợ nếu đúng là việc đáng được biểu dương, là truyền thống "nhường cơm, sẻ áo", "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" của dân tộc ta. Thế nhưng nếu là ép phải tự nguyện từ chối như một số thông tin trên báo chí đã nêu thì quả thực khó có thể chấp nhận và cần phải làm rõ động cơ, mục đích, bản chất của việc này là gì? Phải chăng là bệnh thành tích hay vì lý do nào khác? Điều nữa là qua sự việc này cũng đã "lộ" ra những việc khác như hộ cận nghèo nhưng xây nhà tiền tỷ - mà theo hộ dân này thừa nhận thì mình thuộc diện khá giả - nhưng vẫn thuộc diện hộ cận nghèo, bởi khi là hộ cận nghèo sẽ có nhiều cái lợi - sẽ bị xử lý ra sao?

 Sự việc xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh Thanh Hóa chắc chắn sẽ sớm được làm sáng tỏ, bởi tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra ngày 15.5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu chính quyền các cấp không được ép dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ của Nhà nước, nếu phát hiện được thì xử lý nghiêm như trường hợp gian lận. Vấn đề ở đây là phải nhìn đúng, nhìn được bản chất của sự việc. Nếu là tự nguyện thì cần được biểu dương. Nếu là ép phải tự nguyện thì phải có hướng xử lý chứ không thể xuê xoa, rút kinh nghiệm là xong. (Daibieunhandan.vn 18/5, Linh Trang)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo giúp doanh nghiệp vượt thách thức, đón thời cơ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức do dịch Covid-19 gây ra, đón thời cơ, phục hồi kinh tế.

 Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương xem xét, xử lý các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần quyết liệt, triệt để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

 Các cơ quan này phải tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, cần báo cáo kịp thời các cấp để khai thông nguồn lực cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy đầu tư, khắc phục triệt để tình trạng cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp của một số bộ phận cán bộ, công viên chức.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và thông qua kênh trực tuyến, hoàn thiện dự thảo nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

 Trong đó, Thủ tướng lưu ý cần sớm kết thúc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuẩn bị các điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đất nước.

 Bộ Tài chính phải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương tiếp tục rà soát, đề xuất gia hạn, miễn, giảm một số các loại phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

 Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

 Bộ Công Thương có các giải pháp bảo đảm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh, khắc phục sự gián đoạn nguồn cung, củng cố thị trường nội địa, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới đối với các mặt hàng đang tạm dừng xuất khẩu; tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP.

 Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được giao xem xét, gia hạn giấy phép lao động cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật là người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp, cấp giấy phép lao động mới cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật là người nước ngoài để thay thế cho những người không được nhập cảnh trở lại Việt Nam. (Zingnews.vn 18/5, Việt Đức)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được chia làm 2 đợt, thông qua 10 dự luật

Điểm đặc biệt tại Kỳ họp thứ 9 là Quốc hội sẽ tiến hành họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ ngày 20/5 đến ngày 29/5.

 Chiều 18/5 đã diễn ra buổi họp báo trong nước và quốc tế nhằm cung cấp thông tin về chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV là kỳ họp giữa năm 2020 và cũng là năm thứ năm của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV; bên cạnh việc tập trung cho công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian cho công tác giám sát tối cao, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

 Theo Chương trình, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào sáng ngày 20/5/2020 và bế mạc vào ngày 18/6/2020. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 19 ngày (không kể ngày nghỉ); Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:

 Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (từ ngày 20/5 đến ngày 29/5/2020).

 Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 08/6 đến ngày 18/6/2020). Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 18/6/2020.

 Trong đó, Quốc hội dành khoảng 10 ngày cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng thời gian của kỳ họp). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

 Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Quốc hội sẽ dành xem xét, thông qua 10 dự án luật, 05 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu vụ án Hồ Duy Hải

Tại cuộc họp báo thông tin về kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 18/5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ án tử tù Hồ Duy Hải kéo dài 12 năm qua. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài nhiều năm. Ở nhiệm kỳ trước, Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát liên quan đến vấn đề này do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga làm phó trưởng đoàn. Sau đó, Ủy ban Tư pháp đã có kiến nghị về vụ án Hồ Duy Hải.

 Ngày 8/5 vừa qua, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao. Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cho rằng, việc tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết án Hồ Duy Hải về tội "Cướp tài sản", "Giết người" là đúng người, đúng tội.

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, gia đình bị cáo liên tục khiếu nại kêu oan và dư luận quốc té cũng rất quan tâm đến vụ án này.

 "Trước tình hình đó, để có thời gian xem xét toàn diện và kháchquan các vấn đề liên quan vụ án này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao các cơquan chuyên môn của Quốc hội nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật" - Tổng Thư ký Quốc hội thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

 Vụ án Hồ Duy Hải kéo dài 12 năm nhưng đến nay chưa thi hành được do còn nhiều quan điểm khác nhau xung quanh bản án tử hình. Đây là một vụ án hy hữu, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử tố tụng của Việt Nam vì tuy đã được Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao quyết định không kháng nghị, Chủ tịch nước quyết định bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình, sau đó lại được kháng nghị nhưng Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao.

 Theo quyết định Giám đốc thẩm, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có những thiếu sót trong thu thập chứng cứ hiện trường. Tuy nhiên, những kháng nghị này không làm thay đổi bản chất vụ án. Quá trình điều tra không có hành vi bức cung, ép cung Hồ Duy Hải. Cơ quan chức năng sẽ kiểm điểm cơ quan tố tụng của tỉnh Long An.

 Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao kết luận, Quyết định Giám đốc thẩm kết luận Hồ Duy Hải bị kết án tử hình vì hai tội Giết người và Cướp tài sản "là không oan". (VTV.vn 18/5, H.T)Về đầu trang

Từ năm 2020, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế

Từ năm 2020, người có thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trở xuống sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

 Thông tin trên được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang xác nhận trước báo chí tại cuộc họp báo vào chiều 18/5 sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Tờ trình của Chính phủ.

 Theo đó, mức giảm trừ gia cảnh sẽ được nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/ tháng, với người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Nguyên nhân là do từ năm 2013 đến nay, mức tăng của CPI đã đủ cơ sở để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo luật định.

 Theo tính toán của Chính phủ, phương án điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế lên 11 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 10.800 tỷ đồng/năm (14% tổng số thu ngân sách về thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công năm 2019).

 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải thích, theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh sẽ được điều chỉnh tương ứng với chỉ số tăng giá tiêu dùng. Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc điều chỉnh cụ thể khi có sự thay đổi từ 20% trở lên của chỉ số CPI này. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Hơn 3.000 công chức không hoàn thành nhiệm vụ

Chính phủ vừa có báo cáo Quốc hội kết quả tổng hợp Nghị quyết số 113/2015 của Quốc hội và các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn.

 Theo đó, báo cáo của 32 cơ quan trung ương và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho thấy năm 2018 có 472.698 công chức được đánh giá phân loại.

 Trong đó, có 132.700 công chức (chiếm 28,07%) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 326.138 người (chiếm 69,00%) hoàn thành tốt nhiệm vụ, 10.847 người (chiếm 2,29%) hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 3.013 người (0,64%) không hoàn thành nhiệm vụ.

 Về viên chức, có hơn 1,7 triệu người được đánh giá phân loại. Trong đó, 485.028 người (chiếm 27,9%) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hơn 1,1 triệu viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 65,83%), 102.491 người (chiếm 5,89%) hoàn thành nhiệm vụ và 6.547 người (chiếm 0,38%) không hoàn thành nhiệm vụ.

 Cũng theo Chính phủ, với những cán bộ công chức, viên chức sai phạm, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và các hình thức xử lý đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trong công tác tổ chức, quản lý và sử dụng biên chế.

 Cụ thể, 252 trường hợp bị thu hồi quyết định tuyển dụng; 271 trường hợp bị thu hồi quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động bổ nhiệm; 118 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định thăng hạng chức danh nghề nghiệp; 106 trường hợp bị xếp lại ngạch công chức, hạng viên chức, bị thi hành kỷ luật; 955 trường hợp bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm; 967 trường hợp bị áp dụng biện pháp xử lý khác.

 Ngoài ra, qua công tác thanh tra trực tiếp của Bộ Nội vụ thì các bộ, ngành, địa phương đã nhận thấy sai sót và tự khắc phục.

 Cụ thể 133 trường hợp bị thu hồi quyết định tuyển dụng theo chính sách thu hút của các bộ, ngành, địa phương; bảy trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định bổ nhiệm; 53 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định tuyển dụng, tiếp nhận, bị xếp lại ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức; 61 trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ... (Plo.vn 17/5)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Wealth-X: Việt Nam có tốc độ tăng người siêu giàu nhanh thứ 2 thế giới trong thập kỷ qua

Bên cạnh Trung Quốc, các nước châu Á như Bangladesh, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Pakistan nằm trong số 10 thị trường tăng lượng người siêu giàu nhanh nhất từ năm 2010 đến 2019.

 Đại dịch Covid-19 không chừa một ai, kể cả những người giàu có. Covid-19 đã kìm hãm tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng trong thị trường tài chính từng được thấy trong thập kỷ vừa qua, theo Wealth-X.

 Nếu trong thập kỷ trước, kéo dài từ 2010 đến 2019, dịch vụ ngân hàng, kinh doanh và tiêu dùng là những ngành có nhiều người siêu giàu nhất, thì trong những năm tới, lĩnh vực công nghệ sẽ bứt phá mạnh mẽ, theo A Decade of Wealth, báo cáo mới nhất của công ty Wealth-X.

 Báo cáo cho biết, sự lan rộng nhanh chóng của Covid-19 trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2020 - kèm theo sự sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng kinh tế và sự thay đổi không ổn định trên thị trường tài chính - đã ảnh hưởng đáng kể đến người siêu giàu. Đại dịch không chỉ khiến xu hướng tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ qua dừng lại ngay lập tức, mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường tài sản thế giới và làm tăng nguy cơ cạnh tranh khốc liệt. 

Nền kinh tế toàn cầu có khả suy giảm 3% trong năm nay, theo IMF. Đây là sự sụt giảm sâu nhất kể từ Đại suy thoái gần một thế kỷ trước. Sự suy giảm này bắt đầu khi các chính phủ áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch.

 Trong khi đó, báo cáo về triển vọng và tình hình kinh tế thế giới của Liên Hợp Quốc, công bố hôm 13/5, dự báo rằng đại dịch có khả năng xóa sạch tăng trưởng từ nền kinh tế toàn cầu 4 năm qua, khoảng 8,5 nghìn tỷ USD, tương đương hơn một phần ba GDP Hoa Kỳ. Liên Hợp Quốc cũng dự báo mức suy giảm 3,2% GDP toàn cầu trong năm nay.

 Wealth-X bày tỏ lo ngại về tình hình tài chính và kinh doanh của người siêu giàu, vì thị trường chứng khoán vẫn không ổn định, trong khi giá bất động sản và các mặt hàng xa xỉ khác thì rất biến động. Phần lớn các cá nhân siêu giàu đều sở hữu và/hoặc điều hành một doanh nghiệp. Vì vậy tốc độ và quy mô suy thoái sẽ khiến khá nhiều công ty sẽ gặp khó khăn trên phương diện khả năng thanh toán, thanh khoản và/hoặc hoạt động. 

Wealth-X cho biết tỷ trọng người siêu giàu trong lĩnh vực công nghệ sẽ tăng đáng kể, do các doanh nghiệp công nghệ có thể vượt khủng hoảng khá dễ dàng và có thể tăng quy mô nhanh hơn so với các ngành công nghiệp truyền thống.

 Lượng người siêu giàu cũng tăng nhanh hơn ở phần lớn châu Á trong thập kỷ qua, chủ yếu là Trung Quốc, với số người siêu giàu tăng gấp ba lần. Bên cạnh Trung Quốc, các nước châu Á như Bangladesh, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Pakistan nằm trong số 10 thị trường tăng lượng người siêu giàu nhanh nhất từ năm 2010 đến 2019.

 Trong thập kỷ qua, dân số siêu giàu trên toàn cầu đã tăng hơn một nửa, với số lượng triệu phú toàn cầu tăng gấp đôi lên hơn 25 triệu người từ năm 2005 đến 2019. 25,2 triệu người siêu giàu này, tương đương 3,23% trong tổng số 7,8 tỷ dân ước tính trên thế giới, có tổng tài sản lên tới 104 nghìn tỷ USD, tương đương một phần ba tài sản tư nhân toàn cầu năm 2019. Con số này tăng từ 50 nghìn tỷ USD vào năm 2005. (Cafef.vn 17/5) Về đầu trang

Dùng AI xây dựng giải pháp chấm điểm tín dụng Make in Vietnam "may đo" cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo mới đây nhất của Fitch Ratings cho biết: Đại dịch Covid-19 dẫn đến sự gia tăng các khoản nợ quá hạn. Các khoản nợ này đang đe dọa thu nhập của các ngân hàng Việt Nam và đà tăng trưởng vốn - khiến nhiều ngân hàng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn nếu điều kiện kinh tế vẫn tiếp tục suy yếu.

 Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, "nợ xấu" vẫn luôn là vấn đề nan giải. Mỗi khoản nợ xấu sẽ ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính, làm giảm lợi nhuận, do đó cản trở tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu là bài toán cấp thiết của các ngân hàng và tổ chức tín dụng, đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu tăng do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

 Trong bối cảnh đó, Kalapa đã tập trung đi tìm giải pháp giúp các ngân hàng và tổ chức tín dụng tại Việt Nam đánh giá được mức độ rủi ro của từng khách hàng để đưa ra quyết định chính xác hơn khi cung cấp khoản vay. Công nghệ học máy (machine learning) sẽ được sử dụng để xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng (credit scoring). Mô hình này được kỳ vọng có độ chính xác cao, cho kết quả nhanh và tốn ít nguồn lực hơn so với phương pháp thẩm định truyền thống.

 Giải pháp của Kalapa sẽ giải quyết 2 bài toán chính: Thứ nhất là "Ai là người lừa đảo tín dụng?", xác nhận những người dùng CMND giả, số điện thoại giả... để loại ra những đối tượng lừa đảo. Thứ hai là "Ai là người có khả năng trả nợ cao?", để chọn ra những khách hàng uy tín.

 "Không giống như các tổ chức chấm điểm tín dụng khác, họ có thang điểm từ khoảng 350-850 chẳng hạn, và áp dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng. Đây là cách mà thị trường ai cũng làm. Nhưng chúng tôi thì không làm như vậy. Chúng tôi "may đo" đúng với nhu cầu của đơn vị cho vay. Họ là người đưa ra bài toán, và chúng tôi giải đúng bài toán đó cho họ." - ông Nguyễn Thành Nhân, CEO Kalapa chia sẻ. "Chúng tôi chỉ làm ở Việt Nam, giải quyết bài toán cho Việt Nam" - ông Nhân nhấn mạnh.

 Nhận thấy Việt Nam là quốc gia có nhiều nhân tài trong lĩnh vực học máy, phía Kalapa đã phát động cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp chấm điểm tín dụng tại Việt Nam" để tạo sân chơi cho các bạn sinh viên thử sức với bài toán thực tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Kalapa tìm ra mô hình chấm điểm tín dụng khả thi nhất để hỗ trợ các đối tác ngân hàng và tổ chức tín dụng. (Cafef.vn 16/5)Về đầu trang

Doanh nghiệp siết lương giám đốc, cắt giảm nhân sự cấp thấp

58% doanh nghiệp lựa chọn giảm lương của nhân sự cấp trung cấp cao, trong đó 21% chọn nhóm giám đốc/trưởng bộ phận.

 Nhờ các giải pháp quyết liệt, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, các hoạt động kinh tế-xã hội và đời sống người dân cả nước đã trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, tỉ lệ các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất và nhu cầu tuyển dụng nhân sự vẫn chưa thực sự ổn định trở lại.

 VietnamWorks - trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam đã đưa ra phân tích tổng quan về thị trường nhân lực hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

 Trong đó, gần 60% doanh nghiệp thể hiện đủ năng lực nhất định để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh. 44% doanh nghiệp phản hồi họ vẫn đang hoạt động bình thường, có khả năng duy trì lực lượng nhân sự cũng như lương và phúc lợi cho người lao động. 16% các doanh nghiệp cho biết họ đang tăng trưởng và tăng quy mô nhân sự.

 Đáng chú ý, kết quả khảo sát của nhà tuyển dụng này cho thấy các doanh nghiệp đang tiếp tục cắt giảm nhân sự tại các cấp bậc trong công ty. Trong đó có 72% doanh nghiệp mạnh tay cắt giảm nhóm nhân viên cấp thấp. Cụ thể, 51% chọn cắt giảm nhóm nhân viên ít kinh nghiệm, 21% nhắm vào nhóm thực tập sinh hoặc mới ra trường.

 Như vậy, nhóm nhân sự cấp thấp này sẽ đối mặt với khó khăn khi tìm kiếm việc mới, vì có gần 42% doanh nghiệp lựa chọn khi khôi phục kế hoạch tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển nhân viên nhiều kinh nghiệm, 19% chọn tuyển nhân viên ít kinh nghiệm và 5% chọn tuyển thực tập sinh hoặc người mới ra trường.

 Đồng thời có 58% các doanh nghiệp lựa chọn giảm lương của nhân sự cấp trung cấp cao, trong đó có 17% doanh nghiệm chọn nhóm trưởng nhóm/giám sát; 20% chọn cắt giảm lương nhóm quản lý, 21% chọn nhóm giám đốc/trưởng bộ phận.

 Về phương án khôi phục hoạt động tuyển dụng trở lại, 39% doanh nghiệp lạc quan phản hồi sẽ sớm khôi phục hoạt động tuyển dụng, trong đó 14% xác nhận họ khôi phục hoạt động tuyển dụng ngay lập tức. Thận trọng hơn 8% chọn nửa tháng sau, 17% chọn phương án khôi phục một tháng sau.

 Ngược lại, có 20% doanh nghiệp vẫn chưa xác định được khi nào đưa hoạt động tuyển dụng trở lại bình thường. 19% doanh nghiệp đợi đến ba tháng sau và 17% chọn thời điểm tái tuyển dụng nửa năm sau. (Plo.vn 17/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

“Cán bộ” ơi là… “cán bộ” ơi!

Tôi để chữ cán bộ trong ngoặc kép khi nhắc đến ông Phạm Đại Dũng - Chủ tịch UBND xã Hương Lâm bởi, tôi muốn dành sự tôn trọng cho những người trong hàng ngũ này, vốn được dân tin tưởng, tín nhiệm.

 Thế hệ chúng tôi trở về trước, những người là cán bộ hay sinh trưởng trong gia đình cán bộ, thường được mặc định là “có học” và được giáo dục cẩn thận. Và cho đến tận ngày nay, dù cuộc sống có những thay đổi nhất định thì cán bộ vẫn được kính trọng.

 Việc một vị Chủ tịch UBND xã với đầu tóc, mặt mũi bơ phờ trên chiếu bạc, tham gia phát bài, đếm tiền, thậm chí buồn rầu khi thua ván… thật không thể nào chấp nhận nổi!

 Đã vậy, đây lại là hình ảnh mà người dân cung cấp ngay trong thời điểm ông Dũng “ở lại nơi công tác để trực phòng chống dịch Covid-19”. Trực chống dịch bằng cách tụ tập đánh bạc. Địa điểm đánh bạc là xã Phúc Trạch, cách xã Hương Lâm khoảng 8km. Ngao ngán đến cạn lời với ông, ông Dũng ạ!!

 Trong tin bài đầu tiên phản ánh về vụ việc này, đăng tải ngày 20/4/2020 có mô tả: Các đối tượng tham gia sát phạt nhau bằng hình thức “giật liêng”. Mỗi ván các con bạc “dâm tẩy” (xuống tiền) mức thấp nhất là 50.000 đồng, số tiền giật liêng có thể lên đến hàng trăm ngàn, thậm chí có hàng triệu đồng.

 Đến nay, sau gần 1 tháng xảy ra vụ việc nói trên, Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thông báo với Dân trí không khởi tố vụ án hình sự với lý do: Hành vi đánh bạc của ông Phạm Đại Dũng (Chủ tịch UBND xã Hương Lâm) và các đối tượng tham gia không cấu thành tội phạm quy định tại Khoản 2, Điều 157, Bộ luật tố tụng hình sự.

 Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê cho biết đã phân loại, ra quyết định xử phạt hành chính đối các đối tượng tham gia vụ đánh bạc này. Theo đó, ông Phạm Đại Dũng bị xử phạt 2 triệu đồng.

 Còn về phía chính quyền, trong động thái mới nhất, nguồn tin từ UBND huyện Hương Khê cho biết, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - ông Lê Ngọc Huấn đã ra quyết định gia hạn tạm đình chỉ công tác đối với ông Dũng đến ngày 20/5.

 Chưa rõ sau ngày 20/5, ông Dũng có nhận thêm những “án” kỷ luật nào khác về mặt Đảng, về mặt chính quyền hay không, nhưng chắc chắn rằng, nếu chỉ bị xử phạt 2 triệu đồng thì lãnh đạo huyện Hương Khê khó mà thuyết phục được người dân tin vào sự nghiêm túc, minh bạch trong quản lý cán bộ, đảng viên ở địa phương này.

 Thứ nhất, ông Dũng trốn công tác chống dịch và tụ tập đông người là vi phạm kỷ luật;

 Thứ hai, việc tụ tập lại còn nhằm mục đích đánh bạc, một hành vi vi phạm pháp luật. Trên cương vị là Chủ tịch UBND xã thì càng phải phạt nặng, chứ không thể chỉ là 2 triệu đồng cho qua.

 Thứ ba, với hành vi nói trên, ông Dũng không còn đủ tư cách và phẩm chất của một cán bộ, một lãnh đạo xã. Nếu sau thời gian đình chỉ công tác mà ông này vẫn tiếp tục làm Chủ tịch xã Hương Lâm hay “được” điều chuyển sang địa phương khác mà vẫn làm lãnh đạo thì ông Dũng hẳn là… phải tổ chức ăn mừng!

 Bác Hồ từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Bởi vậy,  cần xem lại, cán bộ đã “hỏng” như vậy có còn dùng được không? Trách nhiệm của tổ chức đảng ở địa phương ở đâu khi để cán bộ hư hỏng, sa đọa? (Dantri.com.vn 18/5, Bích Diệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Xây dựng dữ liệu công chức, tránh bổ nhiệm cán bộ không bằng cấp

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, việc quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay vẫn là trên giấy tờ, chưa có hệ thống dữ liệu điện tử.

 Bộ trưởng cho rằng hạn chế lớn nhất hiện nay của ngành Nội vụ trong hiệu quả hoạt động cải cách hành chính là quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Việc quản lý vẫn chủ yếu trên giấy tờ là chính, chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính để thống nhất, minh bạch, quản lý tốt dữ liệu hồ sơ.

 Thời gian tới sẽ sớm xây dựng được cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức tương tự như Bảo hiểm xã hội, để khi cần sử dụng hay báo cáo sẽ không mất thời gian đề nghị địa phương, bộ ngành tra xét lại hồ sơ giấy.

 “Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức. Đây là những dữ liệu rất quan trọng. Chúng tôi đã kiến nghị lên Chính phủ xem đây là cơ sở dữ liệu quốc gia, để nằm trong khối hệ thống dữ liệu có quy định xây dựng thống nhất từ chính quyền địa phương cấp xã cho đến trung ương. Chúng tôi cũng đang chỉ đạo quyết liệt vấn đề này”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay.

 Theo tư lệnh ngành Nội vụ, nếu có được những cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, chúng ta sẽ rất thuận lợi trong quản lý. Ví dụ như sơ yếu lý lịch có thể bổ sung, cập nhật hằng năm mà không cần phải chờ báo cáo, tổng hợp từ cấp cơ sở. Hay như khi trình một hồ sơ để đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ, thì cũng không cần chờ địa phương phải báo cáo…

 Như vậy tất cả dữ liệu đó phải được địa phương chịu trách nhiệm, đồng thời đảm bảo được tính công khai, minh bạch, cập nhật.

 “Nếu làm được như vậy thì chúng ta sẽ rất thuận lợi trong việc chuyển đổi từ viên chức, công chức hoặc khi tổ chức nâng ngạch đối với công chức, viên chức hay bổ sung, cập nhật hồ sơ khi được quy hoạch đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; đánh giá về cán bộ, công chức, viên chức thì hết sức thuận lợi”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

 “Đây là vấn đề yếu kém nhất thời gian vừa qua về quản lý cán bộ, công chức, viên chức khi chúng ta không có cơ sở dữ liệu đánh giá từ dưới lên, đánh giá đa chiều. Nếu thực hiện được việc xây dựng cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức này, tôi tin chắc rằng các chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ sẽ được tăng lên rất nhiều”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

 Việc hạn chế trong quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức của ngành Nội vụ đã được nhắc đến từ lâu. Đây cũng là vấn đề nóng trong các buổi đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội của tư lệnh ngành Nội vụ trước các đại biểu Quốc hội. Bởi do hạn chế này dẫn đến một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ sai quy trình hay bổ nhiệm cán bộ mà chưa có bằng cấp tốt nghiệp... gây ồn ào trong xã hội, làm mất lòng tin của người dân với chính quyền địa phương và nhà nước… (Vov.vn 18/5, Vân Anh-Huy Phương)Về đầu trang

Nghỉ hưu ở tuổi cao hơn áp dụng cho nhiều chức vụ, chức danh

Bộ LĐTB&XH đã công bố dự thảo mới nhất Nghị định Quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu áp dụng từ ngày 1/1/2021, để lấy ý kiến. Bản dự thảo này có nhiều điều chỉnh so với bản Bộ LĐTB&XH công bố hồi đầu tháng 4/2020.

 Trong đó, Bộ LĐTB&XH đề xuất, thời điểm nghỉ hưu là kết thúc ngày cuối cùng của tháng sinh của năm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Thời điểm hưởng lương hưu là kể từ ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng nghỉ hưu. Ngoài quy định tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường, nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn, Bộ LĐTB&XH đề xuất nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

 Theo đó, nghỉ hưu ở tuổi cao hơn áp dụng cho cán bộ, công chức và những người được bổ nhiệm chức vụ, chức danh theo quy định có thể được nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn. Đó là cán bộ, công chức nữ giữ các chức vụ, chức danh:

 Phó Trưởng Ban các Ban Trung ương Đảng; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Phó Chủ nhiệm chuyên trách các Ủy ban của Quốc hội; Thứ trưởng Bộ; cấp phó của người đứng đầu cơ quan ngang Bộ; người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cấp phó các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương;

 Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật; Sĩ quan trong lực lượng vũ trang có quân hàm cấp tướng; Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Ủy viên Ban Thường vụ kiêm Trưởng các ban đảng của Thành ủy TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 Và, những người được bổ nhiệm chức vụ, chức danh Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng được nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn.

 Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất, cán bộ, công chức thuộc đối tượng nghỉ hưu ở tuổi cao hơn phải đáp ứng các điều kiện như: Cơ quan có nhu cầu sử dụng. Cá nhân có nguyện vọng, đủ sức khỏe làm việc và không đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật, bị điều tra, truy tố, xét xử hoặc thi hành kỷ luật về đảng, chính quyền.

 Cơ quan có thẩm quyền quyết định thời gian nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức. Cơ quan có thẩm quyền quyết định việc tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong thời gian nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

 Trong thời gian thực hiện chính sách nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, nếu cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ làm việc thì được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật. Và, không phụ thuộc vào điều kiện về tuổi hưởng lương hưu tại thời điểm nghỉ hưu. (Kinhtedothi.vn 18/5, Oanh Trần)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ngày 19/5, công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019

Bộ Nội vụ cho biết, ngày 19/5 sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố.

 Cũng tại Hội nghị này, Bộ Nội vụ sẽ công bố Chỉ số hài lòng của người dân, của các tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019.

 Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 được xác định ở 19 bộ, cơ quan ngang bộ (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ), trong đó, hai cơ quan đặc thù là Ủy ban Dân tộc và Thanh tra Chính phủ có thực hiện đánh giá nhưng không xếp hạng chung với 17 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại. Chỉ số này cũng được xác định ở 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Bộ tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ được cấu trúc thành 7 lĩnh vực đánh giá, 40 tiêu chí và 87 tiêu chí thành phần. Bộ tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được cấu trúc thành 8 lĩnh vực đánh giá, 43 tiêu chí, 95 tiêu chí thành phần.

 Phương pháp đánh giá về cải cách hành chính năm 2019 tương tự với các năm trước, đó là kết hợp tự đánh giá của các bộ, các tỉnh với đánh giá thông qua điều tra xã hội học và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, của các tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (dùng cho cấp tỉnh).

 Căn cứ vào việc theo dõi thực tế, điểm tự đánh giá của các bộ, các tỉnh sẽ được Bộ Nội vụ xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu cần thiết trên cơ sở thực tế và tài liệu kiểm chứng.

Đánh giá thông qua điều tra xã hội học có ý nghĩa thiết thực, nhằm tiếp nhận thông tin đa chiều của các nhóm đối tượng về quá trình triển khai và những kết quả của cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh.

 Việc triển khai điều tra xã hội học với quy mô trên 20.000 cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý tại các bộ, địa phương và trên 33.000 người dân, đại diện tổ chức, một số hội, hiệp hội tiếp tục thể hiện đây là một cuộc điều tra xã hội học có quy mô lớn, có tính toàn diện, đa dạng, đa chiều, tiếp cận đánh giá từ dưới lên trên, đánh giá cả bên trong và bên ngoài cơ quan, tổ chức.

 Do vậy, việc đánh giá thông qua điều tra xã hội học đảm bảo độ chính xác, tin cậy trong thu thập thông tin, đánh giá về kết quả cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (TTXVN/Bnews.vn 18/5, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

Bộ KH&CN kết nối 6 thủ tục kiểm tra chất lượng, xử lý 69.000 lượt hồ sơ trên NSW

Thời gian qua, Bộ KH&CN đã công khai tất cả các thủ tục hành chính về quản lý, kiểm tra chuyên ngành trên Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW).

 Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1254/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018 - 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đăng ký xây dựng 6 thủ tục hành chính trên Cổng thông tin NSW.

 Trong đó, bao gồm kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ; cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do; kiểm tra nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo, lượng của hàng đóng gói sẵn nhập khẩu; phê duyệt mẫu phương tiện đo; cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ (xuất khẩu chất phóng xạ); cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ (nhập khẩu chất phóng xạ).

 Tính đến nay cả 6 thủ tục trên đã được kết nối trên Cổng thông tin NSW. Tổng số hồ sơ xử lý trên Cổng thông tin NSW đối với thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ là gần 69.000 lượt hồ sơ được đăng ký và xử lý.

 Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến cuối tháng 4/2020, NSW đã có 198 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối tham gia, với hơn 2,9 triệu hồ sơ của khoảng hơn 37.000 doanh nghiệp được tiếp nhận, giải quyết. Kết quả này đã tăng đáng kể so với thống kê tại thời điểm ngày 31/1/2020 là 188 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối NSW, với hơn 2,8 triệu hồ sơ của hơn 35.000 doanh nghiệp. (Vietq.vn 17/5, Hà Thanh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Việt Nam tăng 14 bậc về công khai, minh bạch ngân sách

Theo kết quả khảo sát toàn cầu về Chỉ số công khai ngân sách mở 2019 vừa được công bố, điểm số công khai, minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 14 bậc so với kỳ đánh giá trước đó.

Cụ thể, Việt Nam đạt 38/100 điểm đối với trụ cột Công khai ngân sách, tăng 23 điểm so với năm 2017; 11/100 điểm đối với trụ cột Sự tham gia của công chúng, tăng 4 điểm so với năm 2017; 74/100 điểm đối với trụ cột Giám sát, tăng 2 điểm so với năm 2017. Tính chung, Việt Nam xếp hạng thứ 77/117 nước, tăng 14 bậc so với năm 2017.

 Khảo sát về minh bạch ngân sách (OBS) là sáng kiến nhằm thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách do Tổ chức Quan hệ đối tác ngân sách quốc tế (IBP) tiến hành định kỳ 2 năm/lần, kể từ năm 2006 và thực hiện tại hơn 100 quốc gia trên thế giới; từ đó cho điểm để đánh giá mức độ công khai, minh bạch ngân sách của các nước, các nền kinh tế khác nhau về ba trụ cột của trách nhiệm giải trình ngân sách.

 Theo xếp hạng OBS 2019 với ba trụ cột nêu trên, Việt Nam được đánh giá đã có nhiều nỗ lực và bước tiến đáng ghi nhận về mức độ công khai, minh bạch ngân sách. Với việc áp dụng các quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (có hiệu lực từ năm ngân sách 2017), phạm vi, đối tượng, nội dung và hình thức công khai được mở rộng hơn rất nhiều so với trước đây, đặc biệt, việc công khai số liệu và báo cáo thuyết minh về dự toán ngân sách nhà nước khi Chính phủ trình Quốc hội, kèm theo Báo cáo ngân sách công dân với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu đã tạo cơ hội thuận lợi để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, từ đó tăng cường sự quan tâm và tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, giám sát ngân sách.

 Đáng lưu ý, Việt Nam đã thực hiện công bố 7 trong 8 tài liệu ngân sách chủ chốt cần được công khai gồm: Định hướng xây dựng ngân sách, Dự thảo dự toán ngân sách, Dự toán ngân sách được Quốc hội quyết định, Báo cáo ngân sách công dân, Báo cáo ngân sách quý, Báo cáo ngân sách cuối năm và Báo cáo kiểm toán. Trong đó Báo cáo ngân sách công dân được biên soạn và công bố cho 2 kỳ báo cáo là dự thảo dự toán ngân sách nhà nước trình Quốc hội và dự toán ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

 Duy nhất còn một tài liệu ngân sách của Việt Nam (Báo cáo 6 tháng) chưa được IBP công nhận là Báo cáo giữa kỳ theo thông lệ quốc tế, vì chưa đưa ra các thông tin định lượng về dự báo ngân sách nhà nước cả năm, mặc dù Báo cáo này đã được Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và công khai. Theo lý giải của Bộ Tài chính, đây là một đặc thù của Việt Nam do Quốc hội có kỳ họp cuối năm vào cuối tháng 10, nên thời điểm Bộ Tài chính thực hiện đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước cả năm để báo cáo Chính phủ, Quốc hội muộn hơn khoảng 20 ngày so với chuẩn quốc tế (IBP quy định báo cáo giữa kỳ phải công bố trước ngày 30.9 của năm báo cáo).

 Bộ Tài chính cũng cho biết trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công khai ngân sách để tạo điều kiện tối đa cho người dân được tiếp cận và khai thác thông tin ngân sách nhà nước. Cùng với đó, thực hiện hướng dẫn và giám sát các địa phương, các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc việc công khai theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước… (Daibieunhandan.vn 18/5, H.Lan)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Quan chức EU kêu gọi cấm Trung Quốc mua lại doanh nghiệp châu Âu

Theo đề xuất, lệnh cấm sẽ được áp dụng trong thời hạn 12 tháng cho đến khi cuộc khủng hoảng vì đại dịch kết thúc.

 Trả lời phỏng vấn với tờ báo Welt am Sonntag của Đức, ông Manfred Weber, người đứng đầu khối đảng Nhân dân châu Âu (EPP) tại Nghị viện châu Âu, nói rằng ông ủng hộ khối này ra lệnh cấm kéo dài 12 tháng đối với các nhà đầu tư Trung Quốc muốn mua lại các công ty châu Âu.

 Ông Weber cho hay các công ty Trung Quốc, những người đang nhận được một phần hỗ trợ từ các quỹ nhà nước, đang ngày càng cố gắng mua lại các công ty châu Âu bị định giá thấp hoặc đang gặp khó khăn do khủng hoảng COVID-19. Do vậy, các nước EU cần phối hợp và chấm dứt hoạt động mua bán của Trung Quốc bằng cách áp dụng lệnh cấm 12 tháng đối với hoạt động này cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế kết thúc.

 Trong bài phỏng vấn, ông Weber nói rằng Trung Quốc sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của EU trong tương lai, về cả kinh tế, xã hội và chính trị. Theo ông, châu Âu nên coi trọng Trung Quốc và thể hiện sự tôn trọng đất nước châu Á này như một cường quốc thế giới. Nhưng trên hết, EU phải cảnh giác và biết cách tự bảo vệ mình.

 Hồi tháng trước, Chính phủ Đức đã đồng ý thắt chặt các quy tắc để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước khỏi các vụ mua lại không mong muốn từ các nhà đầu tư bên ngoài EU. Động thái này diễn ra vào thời điểm nền kinh tế lớn nhất EU đang xem xét lại mối quan hệ với Trung Quốc, trong bối cảnh các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng của nước này.

 Các quan chức Đức đã mô tả việc Trung Quốc tiếp quản công ty sản xuất robot Kuka ở Bavaria hồi năm 2016 như một lời cảnh tỉnh cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế.

 Trung Quốc và EU đã tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đầu tư toàn diện vào năm 2013. Hai bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán kể từ đó. Song vấn đề gai góc chưa được giải quyết bao gồm khả năng tiếp cận thị trường đối ứng và một sân chơi bình đẳng.

 Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và EU dự kiến sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào tháng 9 năm nay, mặc dù đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên một số nghi ngờ về việc liệu cuộc họp có thể diễn ra như dự kiến hay không. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi thực thi chính sách "thoát Trung Quốc"

Quá trình chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc của các công ty Nhật Bản có thể sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới.

 Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, và còn nhiều vấn đề trong thiếu hụt nguồn cung các thiết bị y tế để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, Nhật Bản đang xem xét định hình lại chuỗi cung ứng. Thủ tướng Nhật Bản mới đây đã kêu gọi thực thi chính sách "thoát Trung Quốc".

 Tại sao Tokyo lại đề nặng vấn đề kéo sản xuất và chuỗi cung ứng khỏi Bắc Kinh thời điểm này?

 Theo đó, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Nhật Bản, tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ đợi mua khẩu trang, giấy vệ sinh hay thành phố Osaka phải quyên góp áo mưa cho các nhân viên y tế đã cho thấy tình trạng thiếu trang thiết bị y tế tại Nhật Bản là nghiêm trọng đến mức độ nào. Nguyên nhân của tình trạng này chính là việc đình trệ các chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.

 Trước đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã nghĩ đến việc chuyển dịch cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc do cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ. Đến khi COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, hàng loạt các nhà máy thuộc chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Nhật Bản đã phải dừng hoạt động.

 Điều này càng hối thúc các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển dịch sản xuất và phân tán đều tại nhiều quốc gia, kể cả đưa nhà máy trở lại Nhật Bản. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More