Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-01-2020

Post date: 15/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Vụ gây rối trật tự tại xã Đồng Tâm, Hà Nội: Khởi tố 22 bị can. 1

2. Nhóm đối tượng ở xã Đồng Tâm đã chuẩn bị kế hoạch từ trước để gây rối 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3. Từ 15/1, người dân có quyền giám sát Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. 3

4. Nhận tối thiểu 400% tiền lương khi đi làm vào dịp Tết Nguyên đán. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5. Báo Indonesia: Việt Nam đã trở thành một trong những thành viên có tầm nhìn chiến lược nhất trong ASEAN.. 5

6.Đồng chủ tịch VBF: Việt Nam trước tiên phải giảm tham nhũng. 6

7. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao cạnh tranh. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8. Để chính sách không bị lạm dụng. 8

QUẢN LÝ.. 10

9.Nhiều tỉnh đăng ký thí điểm hợp nhất sở, ngành. 10

10.Năm 2019: Tổng số tiền kiến nghị qua thanh tra, kiểm tra thuế là 64.525 tỷ đồng. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

11.Chiến dịch thúc đẩy cải cách từ Chính phủ. 11

12.  78% số người nộp thuế hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế. 12

13. Quận 1, TPHCM: “Làn gió” mới trong cải cách hành chính. 13

14.Bến Tre dẫn đầu cả nước về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15.  Bộ Tài chính: Phấn đấu cuối năm 2020 dư nợ công không quá 54,3% GDP. 15

16. Ngân sách nhà nước: Thu vẫn không đủ bù chi 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

17.Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bị tuyên án 17 năm tù. 18

18. Không bổ nhiệm lại cán bộ dính “nghi án” nhận 12 tỉ đồng chạy dự án. 19

19. Quảng Bình: Xem xét kỷ luật Phó Trưởng Phòng Giáo dục sử dụng bia rượu lái xe, bị phạt 35 triệu. 20

 TIÊU ĐIỂM

Vụ gây rối trật tự tại xã Đồng Tâm, Hà Nội: Khởi tố 22 bị can

Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

 Căn cứ tài liệu, chứng cứ và lời khai của các đối tượng đã bị bắt giữ, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam đối với 20 đối tượng về hành vi giết người gồm: Lê Đình Chức, Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh, Bùi Thị Đục, Lê Đình Quân, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Văn Quân.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố bị can và tạm giam đối với 2 đối tượng là Lê Đình Hiển và Bùi Viết Tiến về hành vi chống người thi hành công vụ.

 Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Dung về hành vi chống người thi hành công vụ; Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim về hành vi giết người.

 Trước đó, ngày 9/1, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức gồm: "Giết người", "Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép" và "Chống người thi hành công vụ".

 Như đã đưa tin, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, Hà Nội theo kế hoạch.

 Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối tử vong, 1 đối tượng bị thương.

 Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch. (VTV.vn 13/01)Về đầu trang

Nhóm đối tượng ở xã Đồng Tâm đã chuẩn bị kế hoạch từ trước để gây rối

Việc gây rối tại xã Đồng Tâm đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước, Lê Đình Kình chính là kẻ chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng chủ động tấn công lực lượng chức năng.

 Nhóm đối tượng gây rối trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội được xác định đã nhiều lần gây mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian dài. Trong khi không ai trong nhóm này có đất ở, đất canh tác trong diện tích đất mà xã Đồng Tâm đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng. Cũng chính nhóm đối tượng này đã không ngần ngại tuyên bố sẽ giết người, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng các loại hung khí, vũ khí, vật liệu nổ nhằm thực hiện kế hoạch cản trở các lực lượng chức năng xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn. Thậm chí, đã cực đoan đến mức thành lập "tổ quyết tử".

 Sân bay Miếu Môn có địa giới nằm trên 4 xã bao gồm: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc thuộc huyện Chương Mỹ và Đồng Tâm thuộc huyện Mỹ Đức. Việc thực hiện chính sách đất đai cùng như nhau nhưng 3 xã thuộc Chương Mỹ đã thực hiện nghiêm chỉnh. Chỉ có Đồng Tâm, nhóm đối tượng này dựa vào vỏ bọc khiếu nại đất đai để kích động và cố tình chống đối.

 Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, đối tượng Lê Đình Kình giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng gây rối, trong đó có thành phần có tiền án, tiền sự về tội cướp và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Sau nhiều vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm, Hà Nội, ngày 9/1, nhóm đối tượng này đã chủ động tấn công các lực lượng chức năng khi đang tuần tra kiểm soát an ninh trên địa bàn.

 Từ ngày 31/12/2019, các đơn vị quân đội bắt đầu xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn ở trên địa phận các xã thuộc huyện Chương Mỹ. Nhóm đối tượng chống đối gia tăng sự manh động, có nhiều lời lẽ đe doạ đến việc xây dựng tường rào, lực lượng chức năng đã phải tăng cường quân số tuần tra, kiểm soát và lập chốt công tác nhằm đảm bảo an ninh, trật tự.

 Lê Đình Công là con trai Lê Đình Kình, một trong những đối tượng cầm đầu, chỉ đạo nhóm đối tượng chống đối cùng Lê Đình Kình chỉ đạo các đối tượng khác chuẩn bị vũ khí và tấn công lực lượng chức năng.

 Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, nhóm đối tượng này đứng đầu là ông Lê Đình Kình còn liên hệ với nhiều cá nhân để viết bài sai sự thật về nguồn gốc đất sân bay Miếu Môn. Cơ quan công an cho biết thêm, đến thời điểm hiện nay, các đối tượng cơ bản đã thừa nhận hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của mình. (VTV.vn 13/01)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 15/1, người dân có quyền giám sát Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ

Việc giám sát cảnh sát giao thông trên được thực hiện khi Thông tư 67/2019 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông có hiệu lực.

 Theo Thông tư 67/2019, từ ngày 15/1, người dân có quyền giám sát lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình. Đây là một trong những thông tư từng gây tranh luận rất nhiều trong quá trình soạn thảo. Những nét chính của Thông tư 67 với mục đích tăng cường giám sát đối với lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông gồm:

 - Thông tư 67 quy định, người dân sẽ có 5 hình thức giám sát đối với lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 - Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Bộ Công an quy định chi tiết về hình thức giám sát thứ 5 là thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Tuy nhiên, việc ghi âm, ghi hình phải đảm bảo các điều kiện như: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ, ở ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông) và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

 Thượng tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) và Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn An, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đã cung cấp thông tin giúp người dân hiểu rõ hơn về vấn đề này. (VTV.vn 13/01)Về đầu trang

Nhận tối thiểu 400% tiền lương khi đi làm vào dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 người lao động trên cả nước sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục. Tuy nhiên, do đặc thù công việc, nhiều người lao động vẫn phải đi làm vào những ngày này và sẽ nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

 Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương 5 ngày Tết Âm lịch. Nếu ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

 Năm nay, theo thông báo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, dịp Tết Âm lịch sắp tới, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục, từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý.

 Do ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Âm lịch trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần nên người lao động được nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Âm lịch.

 Tuy nhiên, trường hợp do đặc thù công việc hoặc thực hiện theo sự phân công, sắp xếp của người sử dụng lao động mà người lao động vẫn đi làm vào những ngày này thì sẽ được tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

 Theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm.

 Cụ thể, vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

 Cùng với đó, Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 cũng quy định, người lao động sẽ được hưởng 100% tiền lương ngày của ngày nghỉ lễ, Tết.

 Ngoài ra, khi người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

 Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

 Một vấn đề khác luôn được người lao động quan tâm vào mỗi dịp Tết đến là tiền thưởng. Theo khoản 1 Điều 103 Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 Do đó, pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đều có thưởng Tết, chỉ trừ những trường hợp cực kỳ khó khăn.

 Tương tự, về lương tháng 13 cũng vậy, pháp luật hiện hành không có quy định nào về lương tháng 13. Do đó, việc người lao động có được lương tháng 13 vào dịp cuối năm hay không sẽ phụ thuộc vào nội quy, quy chế riêng của từng doanh nghiệp cũng như điều khoản thỏa thuận tại hợp đồng lao động đã ký kết giữa người lao động với người sử dụng lao động. (Vneconomy.vn 13/01, Nhật Dương)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Indonesia: Việt Nam đã trở thành một trong những thành viên có tầm nhìn chiến lược nhất trong ASEAN

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói: "Tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan với niềm tự hào và thực hiện giấc mơ của ASEAN nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác để duy trì hòa bình, tự do, an ninh và thịnh vượng trong khu vực trong hiện tại và tương lai".

 Khảo sát Nhà nước Đông Nam Á 2020, do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) -Yusof Ishak thực hiện tại Singapore từ ngày 12/11 đến ngày 1/12/2019, đã cho thấy sự thay đổi trong cách hoạch định chính sách khu vực, quan điểm của các nhà lãnh đạo với những vấn đề phải đối mặt của ASEAN và liệu họ có tin rằng ASEAN đủ khả năng để vượt qua các thách thức ngày nay hay không.

 Báo cáo khảo sát đã thu hút được quan điểm của 1.308 người Đông Nam Á đến từ chính phủ, tổ chức nghiên cứu, khu vực kinh doanh, xã hội và truyền thông.

 Theo khảo sát, 70,5% số người được hỏi cho rằng sự bất ổn chính trị trong nước, bao gồm căng thẳng sắc tộc và tôn giáo, tiếp tục là thách thức tối quan trọng của khu vực ASEAN. Bất ổn chính trị trong nước là mối quan tâm hàng đầu đối với Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore và Thái Lan.

 Năm vừa qua cũng chứng kiến ​​những biến động trong kinh tế của khu vực, do sự gián đoạn và những bất ổn từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng như quá trình thu hẹp thương mại toàn cầu.

Ngân hàng Phát triển châu Á ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng ASEAN giảm từ 4,9% xuống 4,5% cho năm 2019 và từ 5% xuống 4,7% cho năm 2020. Suy thoái kinh tế (68,5%) đã vượt qua biến đổi khí hậu (66,8%) trở thành mối lo ngại lớn thứ hai của người trả lời trong cuộc khảo sát.

 Ngoại trừ Singapore, nơi có rủi ro chính trị ngắn hạn thấp. Khi họ hướng nội, nỗi lo kinh tế trở nên nặng nề hơn từ khi nền kinh tế Singapore bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại.

 Khi sự gián đoạn và sự không chắc chắn gần như đã trở nên quen thuộc, một ASEAN "Gắn kết và chủ động thích ứng" là một chủ đề cấp thiết và phù hợp cho vị trí chủ tịch của ASEAN trong năm nay. Nó chỉ ra sự gắn kết là yếu tố quan trọng nhất để ASEAN đối phó với nhiều vấn đề mà khu vực phải đối mặt.

 Cuộc khảo sát cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của khu vực đối với việc ASEAN trở thành một đấu trường và các quốc gia thành viên đang cạnh tranh rất gắt gao. Đây là mối quan tâm lớn nhất về ASEAN tại Campuchia, Philippines, Singapore và Việt Nam; và lớn thứ hai ở Brunei, Malaysia và Thái Lan.

 The Jakarta Post nhận xét: "Việt Nam đã trở thành một trong những thành viên có tầm nhìn chiến lược nhất trong ASEAN".

 Thông qua các cam kết song phương sâu rộng với các cường quốc và khuôn khổ do ASEAN lãnh đạo, Việt Nam luôn tìm cách duy trì một kiến ​​trúc khu vực mở và toàn diện. Đồng thời, thúc đẩy sự thống nhất ASEAN đã trở thành ưu tiên trung tâm của Việt Nam.

 Việt Nam luôn chú trọng việc xác định những thách thức then chốt của ASEAN trong tương lai. Về cách ASEAN nên đối phó với sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc, lựa chọn hàng đầu cho người Việt Nam trong cuộc khảo sát (62,5%) là tăng cường khả năng phục hồi và đoàn kết của ASEAN để chống lại áp lực từ hai cường quốc này.

 Cuối cùng, chủ tịch ASEAN năm 2020 sẽ là một thử thách quan trọng đối với Việt Nam. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói: "Tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan với niềm tự hào và thực hiện giấc mơ của ASEAN nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác để duy trì hòa bình, tự do, an ninh và thịnh vượng trong khu vực trong hiện tại và tương lai". (Cafef.vn 13/01)Về đầu trang

Đồng chủ tịch VBF: Việt Nam trước tiên phải giảm tham nhũng

Cải thiện tham nhũng vặt ở Việt Nam là một trong ba khuyến nghị chính của các doanh nghiệp nước ngoài, theo Đồng chủ tịch, liên minh VBF Virginia Foote.

 Thu hút sự đóng góp của khu vực FDI vào phát triển bền vững ở Việt Nam là tâm điểm của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường kỳ 2019 diễn ra hôm nay (10/1) tại Hà Nội. 

 Theo bà Virginia Foote, Đồng chủ tịch, Liên minh VBF, Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt các cơ hội tích cực trong dài hạn nhưng cần thiết lập các hệ thống chuẩn bị cho chuyển đổi và cách mạng công nghiệp 4.0, thu hút thêm FDI, và tăng cường liên kết chuỗi để đạt được nhiều lợi ích hơn từ những cơ hội này.

 Theo bà, Việt Nam trước tiên là phải giảm tham nhũng, đơn giản hơn thủ tục hành chính. Ở khía cạnh này, nguồn vốn FDI có thể giúp Chính phủ và khu vực tư nhân xây dựng các hệ thống hiệu quả hơn, dành ít thời gian và tiền bạc hơn cho các thủ tục hành chính.

 Chia sẻ điều này, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, tham nhũng vặt là vấn đề được nhắc tới nhiều nhưng giờ chưa giải quyết triệt để. Khảo sát gần đây với 10.000 doanh nghiệp của VCCI cho thấy, chi phí lót tay trong thanh tra, kiểm tra thuế giảm, nhưng 30% doanh nghiệp cho biết phải trả khoản này cho cán bộ thanh tra.

 "Muốn giảm tham nhũng vặt phải gắn trách nhiệm kiểm soát với công tác đánh giá cán bộ", ông Lộc kiến nghị.

 Điểm ưu tiên tiếp theo, đồng Chủ tịch VBF - bà Virginia Foote nêu, cơ sở hạ tầng - nền tảng vững chắc cho tăng trưởng và hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

 Bà Foote nhấn mạnh việc giải quyết chất lượng không khí bị ô nhiễm và suy thoái môi trường do quản lý chất thải kém hiệu quả không chỉ cấp bách đối với sự bền vững mà còn là cơ hội to lớn với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

 Ưu tiên tiếp theo, là vai trò của FDI với việc thiết lập nền hành chính và cơ sở hạ tầng cơ bản, tầm nhìn cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong tương lai. Doanh nghiệp FDI và khu vực tư nhân có thể phối hợp và hiện đại hóa và bồi dưỡng nhân tài Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo... để phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin, fintech...

 Nhắc tới đổi mới sáng tạo, Đồng Chủ tịch VBF nói "là cơ hội tuyệt vời thu hút đầu tư vào Việt Nam". Việc khuyến khích cả đầu tư tư nhân trong và ngoài nước vào nghiên cứu, phát triển đổi mới, ở cả các tổ chức học thuật và trong các công ty, dẫn tới yêu cầu phải kiểm tra chặt chẽ về quyền sở hữu trí tuệ, nhưng có thể giúp mở ra chương tiếp theo cho thành công của Việt Nam.

 Chia sẻ điều này, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, môi trường kinh doanh của Việt Nam có bước tiến đáng kể trong năm 2019 nhưng chuyển biến này chưa đồng đều giữa các lĩnh vực khi vẫn còn khoảng cách khá lớn so với các nước đi trước trong khu vực. Không gian, dư địa cải cách vẫn rất lớn.

 "Việc lắng nghe đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp là điểm sáng trong công tác điều hành của Chính phủ, nhưng giữa việc lắng nghe, tiếp thu với việc giải quyết vẫn còn khoảng cách, cho nên tôi rất hy vọng, năm 2020 chúng ta cần có bước chuyển thực chất hơn", ông Lộc đề nghị.

 Lưu ý về tính ổn định của chính sách, ông Lộc nhấn mạnh, nguyên tắc không hồi tố bất lợi cho doanh nghiệp và người dân phải được bảo đảm khi xây dựng các quy định pháp luật.

 "Các bộ ngành địa phương cần tập trung vào việc nâng cao hiệu quả thực chất của các Cổng dịch vụ công, bảo đảm tỷ lệ nộp và xử lý dịch vụ trực tuyến tăng dần theo thời gian. Các cơ sở dữ liệu quốc gia cần sớm được chia sẻ, sử dụng chung để giảm chi phí và tạo sự thuận tiện khi làm thủ tục", ông Lộc góp ý. (Vnexpress.net 12/01)Về đầu trang

Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao cạnh tranh

Nghị quyết 02 vừa được ban hành với hàng loạt cải cách mới, trong đó, cắt giảm điều kiện kinh doanh cần thực chất hơn, giải quyết tranh chấp hợp đồng cần hiệu quả hơn.

 Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp, Nghị quyết này được ban hành ngay từ ngày đầu tiên của năm. Nghị quyết năm nay sẽ có hàng loạt những cải cách mới, vượt ra khỏi phạm vi của hiện tại. Mục tiêu là tạo ra những cơ hội lớn hơn cho phát triển kinh tế, xã hội năm nay.

 Một trong những nhiệm vụ cụ thể được nêu trong Nghị quyết 02 là việc cắt giảm điều kiện kinh doanh cần phải thực chất hơn. Nhất là khi năm 2019, công tác này được đánh giá là khá trầm lắng và chỉ tạo ra được các gợn sóng nhỏ. Bởi theo kết quả báo cáo của các bộ ngành, tuy đã cắt giảm tới 50% điều kiện kinh doanh nhưng theo nhiều chuyên gia, con số thực chất chỉ ở mức phân nửa so với báo cáo.

 Nhiều quy định, quy chuẩn có dáng dấp giấy phép con khiến doanh nghiệp phải mất thêm nhiều chi phí không cần thiết, mà không giúp gia tăng chất lượng sản phẩm, thậm chí còn làm giảm sức cạnh tranh. Đây chính là dư địa điều kiện kinh doanh cần cắt giảm để việc làm này đi vào thực chất hơn trong năm nay

 Hiện vẫn còn tới 48% doanh nghiệp phải xin giấy phép con, nếu nhân với con số hơn 714.000 doanh nghiệp hiện nay, gần 350.000 doanh nghiệp vẫn phải xin một loại giấy phép con nào đó.

 Ngoài yêu cầu cắt giảm điều kiện kinh doanh cần thực chất hơn, trong Nghị quyết 02, Chính phủ còn đề ra hàng loạt các nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp mạnh khác để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

 Trong đó, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu môi trường kinh doanh năm 2020 theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới (WB) tăng 10 bậc; năng lực cạnh tranh theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tăng 5 bậc; đổi mới sáng tạo theo xếp hạng của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) tăng 3 đến 4 bậc; Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên Hợp Quốc (UN) tăng 10 - 15 bậc. Căn cứ vào các mục tiêu này, Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ ngành để cắt giảm điều kiện kinh doanh cũng như nâng cao chỉ số mà các bộ ngành đó quản lý, thực hiện.

 Bên cạnh hàng chục các cải cách của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá cao thời gian qua, vẫn có 2 chỉ số là giải quyết tranh chấp hợp đồng và giải quyết phá sản của Việt Nam được nhận định là chưa có nhiều cải cách. Đây cũng là là hai nội dung được xã hội rất kỳ vọng nhưng nhiều năm qua hầu như chưa có mấy cải thiện đáng kể.

 Theo các chuyên gia kinh tế, việc chính quyền một số địa phương cam kết với nhà đầu tư 1 đường nhưng sau này phá bỏ cam kết đó hoặc gây khó khăn cho quá trình triển khai thì đó là một chính quyền có tính tin cậy thấp. Đây là điểm trừ rất lớn của môi trường kinh doanh.

 Thực tiễn áp dụng thiếu nhất quán, nay thế này, mai thế khác với các nhà đầu tư cũng sẽ khiến Việt Nam rất khó khăn trong việc xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư mới. Bởi người kinh doanh hiện không chỉ muốn nhanh chóng gia nhập thị trường với chi phí thấp mà còn muốn việc xử lý tranh chấp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Do trong nhiều vụ việc, sự chậm trễ hay thiếu minh bạch không chỉ gây ách tắc nguồn vốn, lãng phí xã hội, mà còn làm làm xấu môi trường đầu tư. (VTV.vn 13/01)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Để chính sách không bị lạm dụng

Ngay sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV, Ủy ban Kinh tế và cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) đã tổ chức nhiều cuộc họp, tọa đàm, nhằm tiếp thu, chỉnh lý dự luật quan trọng này.

 Mục tiêu sửa đổi luật thì đã rõ, đó là phải tạo được hành lang pháp lý vừa thông thoáng cho hoạt động đầu tư để từ đó có thể khơi thông mọi nguồn lực trong xã hội, nhưng đồng thời cũng phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, không để xảy ra sơ hở về luật pháp có thể dẫn đến sai phạm và lạm dụng chính sách của Nhà nước. Dù vậy, để cụ thể hóa mục tiêu này thành các quy định của dự luật không dễ dàng và đôi khi, tính pháp lý lại bị vô hiệu hóa chỉ bởi các khái niệm thiếu một chút tường minh.

 Từ thực tế tại địa phương, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, các khái niệm về địa bàn ưu đãi đầu tư, lĩnh vực ưu đãi đầu tư... hiện chưa thực sự rõ ràng, nên đã dẫn đến việc đánh tráo khái niệm ở một số địa bàn, lĩnh vực. Một ví dụ được nhiều đại biểu đề cập là tiêu chí địa bàn khó khăn. Tại sao các nhà đầu tư không đầu tư ở Hà Nội mà lại đến các địa bàn chỉ xa hơn một chút như Bắc Ninh hay Thái Nguyên? Câu trả lời là vì các địa phương này có huyện và xã miền núi nên được hưởng chính sách ưu tiên. Tuy nhiên, các huyện, xã miền núi này trên thực tế lại sát với những đô thị rất lớn, rất phát triển. Trong khi đó, dự luật cũng quy định với những địa bàn khó khăn hay địa bàn đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện dự án có thể kéo dài lên tới 70 năm.

 Hay khái niệm dự án đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm thì tiêu chí nào để khẳng định là đầu tư lớn mà thu hồi vốn chậm để cho phép thời gian thực hiện dự án lên tới 70 năm? Nếu không làm rõ các khái niệm này, người ta sẽ lạm dụng, lợi dụng, tranh thủ được ưu đãi đầu tư rất lớn.

 Hay đối với quy định về quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án của nhà đầu tư. “Trong thực tế, chúng tôi thấy đây là một kẽ hở”, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh nhận xét. Lý do là bởi, các dự án được cấp phép thường bao giờ cũng gắn liền với đất đai. Sau khi được cấp phép, nhà đầu tư chỉ thực hiện một vài việc nho nhỏ như san lấp một phần mặt bằng dự án, hút một ít cát để thể hiện có thực hiện dự án, sau đó chuyển nhượng toàn bộ dự án, lấy khoản chênh lệch rất lớn. Đặc biệt là khoản chênh lệch này liên quan đến phần giao đất, thuê đất đã tranh thủ được cơ quan quản lý nhà nước, các ngành để làm dự án trước đó. Nói cách khác, xin cấp phép dự án nhưng thực chất là “buôn” dự án, chuyển nhượng và lấy tiền chênh lệch. Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, trong quá trình kiểm tra ở địa phương đã phát hiện việc này và cũng không phải chuyện hãn hữu.

 Trong khi đó, theo phản ánh của đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), dự án được chuyển nhượng khiến nhà đầu tư mới lại tiếp cận các hoạt động mới, rồi đền bù giá đất mới... làm cho quy hoạch treo kéo dài, thậm chí là treo 25 - 30 năm, khiến người dân rất bức xúc. Rõ ràng, tiêu chí, điều kiện chuyển nhượng dự án phải chặt chẽ, phải làm rõ tại sao, trong trường hợp nào thì được chuyển nhượng, chuyển nhượng một phần, chứ không thể chuyển nhượng tràn lan như vừa qua.

 Luật Đầu tư là một trong những đạo luật mang tính chất nền tảng cho hoạt động kinh tế, đầu tư. Tuy nhiên, thực tế áp dụng luật cũng cho thấy, lĩnh vực đầu tư rất dễ xảy ra sai phạm, nhà đầu tư thì lợi dụng chính sách, pháp luật để trục lợi, còn một bộ phận cán bộ có chức vụ, quyền hạn liên quan thì lạm dụng quyền lực, lũng đoạn chính sách để tham nhũng. Chính vì thế, quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) cũng cần đặc biệt chú trọng đến tính chính xác, chặt chẽ, minh bạch của các khái niệm được đưa ra trong dự luật. Phải từ sự tường minh của khái niệm mới có thể cụ thể hóa thành khung pháp lý vừa thông thoáng vừa chặt chẽ và minh bạch. Và khi đó, nhà đầu tư hay những cán bộ có chức vụ, quyền hạn cũng không thể lạm dụng, lợi dụng chính sách để trục lợi. (Đại Biểu Nhân Dân 13/01, Lam Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Nhiều tỉnh đăng ký thí điểm hợp nhất sở, ngành

15 trong 63 tỉnh, thành đã gửi văn bản về Bộ Nội vụ đăng ký thí điểm sáp nhập sở, ngành cấp tỉnh và phòng, ban cấp huyện.

 Ngày 13/1, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho hay Quảng Ninh và Yên Bái đăng ký hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đăk Nông đăng ký hợp nhất Thanh tra tỉnh với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; Đăk Nông và Yên Bái đăng ký hợp nhất Sở Giao thông Vận tải với Sở Xây dựng.

 Ngoài ra, hiện nay Lào Cai đã hợp nhất Sở Giao thông Vận tải với Sở Xây dựng; Bạc Liêu hợp nhất Sở Văn hoá Thể thao Du lịch với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học Công nghệ với Sở Giáo dục Đào tạo; còn Hà Giang hợp nhất Ban tổ chức Tỉnh ủy với Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh với Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ.

 Nhiều tỉnh cũng đã đăng ký sáp nhập phòng, ban cấp huyện như: Ninh Bình hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND tại một huyện; Tiền Giang hợp nhất Ban tổ chức với Phòng Nội vụ tại 6 huyện, hợp nhất Ủy ban kiểm tra với Thanh tra ở 4 huyện.

 Sáu tỉnh hợp nhất Ban tổ chức với Phòng Nội vụ cấp huyện gồm: Quảng Ninh, Điện Biên, Nam Định, Yên Bái, Hải Phòng, Hà Giang (triển khai tại 32 huyện). Bốn tỉnh hợp nhất Ủy ban kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra huyện gồm: Quảng Ninh, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang (triển khai tại 30 huyện)...

 "Số tỉnh, thành đăng ký chưa đủ để thực hiện thí điểm (ít nhất 20% của 63 tỉnh, thành) nên chúng tôi phải tiếp tục gửi văn bản yêu cầu các địa phương khác đăng ký", Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói.

 Theo ông Tân, sau khi đủ số tỉnh, thành đăng ký, trên cơ sở tham mưu của Bộ Nội vụ, Chính phủ sẽ ban hành một nghị quyết thí điểm về nội dung trên. "Tinh thần chung là việc này phải làm hết sức kỹ lưỡng. Nếu thí điểm mà khả năng thành công khoảng 80% thì mới triển khai", ông Tân cho hay.

 Cũng trong năm 2020, Bộ Nội vụ chuẩn bị việc tổng kết Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 và chuẩn bị xây dựng các phương án cho Chính phủ khóa tới (2021- 2026).

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết,  thực hiện chủ trương của cấp trên, phạm vi quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của một số bộ sẽ được nghiên cứu để đề ra giải pháp thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới, như ngành giao thông - xây dựng; tài chính - kế hoạch đầu tư; lĩnh vực dân tộc - tôn giáo... "Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành tổng kết và đề xuất xây dựng cơ cấu Chính phủ khóa tới bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", ông Tân nói. (Vnexpress.net 13/01, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Năm 2019: Tổng số tiền kiến nghị qua thanh tra, kiểm tra thuế là 64.525 tỷ đồng

Không lỗ nhưng lại báo lỗ, hay lỗ ít lại báo lỗ nhiều để trốn thuế. Đây là thực trạng của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong năm 2019.

 Do vậy, trong năm 2020 cần phải tăng cường công tác thanh kiểm tra các doanh nghiệp FDI. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong buổi họp tổng kết công tác năm 2019 của Tổng cục thuế diễn ra vào sáng 13/1.

 Năm 2019, tổng số tiền kiến nghị, xử lý qua thanh tra, kiểm tra là trên 64.525 tỷ đồng. Trong đó số tiền thuế tăng thu là 18.875 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng là 2.701 tỷ đồng, giảm lỗ 42.948 tỷ đồng. 

Đặc biệt vừa qua, qua công tác thanh kiểm tra, hàng loạt doanh nghiệp FDI đã bị truy thu và phạt với số tiền lớn lên tới hàng trăm tỷ. Điển hình như Coca-Cola Việt Nam bị truy thu 821 tỷ đồng, Heineken bị truy thu 917 tỷ đồng, Ngân hàng Standard Chartered bị truy thu trên 19 tỷ đồng.

 Ngoài việc tăng thu từ công tác thanh kiểm tra, công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế cũng đạt nhiều kết quả khi năm 2019 thu hồi nợ đạt 35.200 tỷ đồng. Do vậy, năm qua tổng thu ngân sách cả nước đã đạt 1.276.219 tỷ đồng, đạt 109% dự toán. (VTV.vn 13/01)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chiến dịch thúc đẩy cải cách từ Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng hành cũng doanh nghiệp.

 Chính phủ xác định phát huy kết qua đạt được trong năm 2019 và từ đầu nhiệm kỳ với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” và tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu và nỗ lực cao nhất thực hiện thắng lợi toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội đề ra trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

 Chính phủ yêu cầu cắt giảm quy định liên quan hoạt động kinh doanh trên nguyên tắc ban hành một văn bản mới phải bãi bỏ ít nhất một văn bản cũ và phải giảm chi phí cho doanh nghiệp.

 Đặc biệt, một trong những nội dung được nhắc tới đầu tiên tại Nghị quyết, chính là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

 Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành xây dựng Kế hoạch cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giai đoạn 2020 – 2025, bảo đảm nguyên tắc khi ban hành một văn bản mới phải bãi bỏ ít nhất một văn bản cũ và phải giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.

 Đồng thời, cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp chuẩn mực quốc tế; tập trung đầu mối kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu là cơ quan hải quan; bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm.

 Phát huy vai trò của Tổ công tác, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong việc đối thoại, nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Duy trì đổi thoại giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn và cải thiện môi trường kinh doanh.

 Không chỉ vậy, tại Nghị quyết này, Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6/6/2019. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế, vốn, công nghệ…, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, nhất là các ngành có lợi thế và tiềm năng gắn với chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

 Khuyến khích hộ kinh doanh đăng ký thành doanh nghiệp. Triển khai Kế hoạch phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030 bằng chương trình, kế hoạch cụ thể.

 Chính phủ cũng yêu cầu, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp phối hợp tích cực với các cơ quan quản lý nhà nước để khuyến nghị chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp. Xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể, khả thi để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt vai trò hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên, là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và Chính phủ. (Enternews.vn 13/1, Anh Duy) Về đầu trang

78% số người nộp thuế hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2020 do Tổng cục Thuế tổ chức sáng 13.1.

 Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính phân công, nhiệm vụ cụ thể tới từng đơn vị. Tổng cục Thuế đã phát động trong toàn ngành phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) được các cấp giao, giao chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN cho các địa phương; tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế, tập trung rà soát quy trình, quy chế, đơn giản hóa thủ tục, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, triển khai các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.

 Trong năm 2019, trong lĩnh vực thuế đã hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Ngoài ra, ngành thuế tiếp tục triển khai việc nâng cấp các TTHC lên mức 3, 4. Theo báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018 của Hội đồng tư vấn cải cách hành chính của Chính phủ (APCI 2018), nhóm thủ tục hành chính thuế đứng thứ nhất trong 8 nhóm TTHC được đưa vào đánh giá.

 Cơ quan thuế đã triển khai hệ thống khai thuế điện tử tại 63/63 Cục Thuế và 100% số Chi cục thuế trên cả nước. Doanh nghiệp khai thuế điện tử đạt 99,35% số DN đang hoạt động với số hồ sơ tiếp nhận trên 11,47 triệu hồ sơ. Kết nối với 52 ngân hàng thương mại trên cả nước để triển khai thực hiện hệ thống nộp thuế điện tử với số DN tham gia đạt 99,01%. Doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử đạt 93,61% với tổng số hồ sơ hoàn đã tiếp nhận là 19.140 hồ sơ, bằng 95,8% số hồ sơ hoàn thuế GTGT.

 Với những nỗ lực không ngừng của ngành thuế, chỉ số nộp thuế của Việt Nam trong Báo cáo môi trường kinh doanh – Doing business 2020 toàn cầu được Ngân hàng Thế giới công bố đã tăng 22 bậc, đưa Việt Nam từ vị trí 131 xếp lên thứ 109 trong tổng cộng số 190 quốc gia được đánh giá, vượt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 02. Kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế năm 2019 do VCCC thực hiện cho thấy, đã có 78% số người nộp thuế hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế, tăng điểm% so với cuộc khảo sát được thực hiện năm 2016… (Đại Biểu Nhân Dân 13/01, Hà An)Về đầu trang

Quận 1, TPHCM: “Làn gió” mới trong cải cách hành chính

Đến nay, cụm từ “vì dân phục vụ” không còn là lời kêu gọi mà đã thật sự đi vào đời sống trong toàn hệ thống chính quyền của thành phố Hồ Chí Minh. Phát huy kết quả đã đạt được, thành phố đang quyết tâm tiếp tục tạo những "làn gió" mới, bước đột phá để đạt kết quả cao nhất trong công tác cải cách hành chính.

 Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận 1 vào những ngày đầu năm 2020, không khí tiếp dân tại đây rất khẩn trương do hồ sơ cần tiếp nhận khá nhiều. Vừa nộp hồ sơ xong, bà Bùi Thị Bích Huyền (quận Gò Vấp) phấn khởi nói: “Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tôi rất thân thiện. Trong chốc lát, tôi đã nộp xong hồ sơ”.

 Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng HĐND và UBND quận 1 thông tin: "Quận đã bố trí 3 quầy tiếp nhận hồ sơ, không phân biệt loại thủ tục hành chính. Người dân đến nộp hồ sơ hành chính theo thứ tự mà không phải nộp từng loại thủ tục ở các bộ phận như trước đây. Quận cũng đã thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy”. Điều này giúp người dân dù nộp hồ sơ hành chính tại nhà thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến hay đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận đều được giải quyết như nhau”.

 Tại các sở, ban, ngành, công tác cải cách hành chính cũng đạt được kết quả rất tích cực. Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, Sở đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể, Sở đã cắt giảm 3 loại thủ tục hành chính (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng) còn một thủ tục là cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng. Qua đó, góp phần kéo giảm tới 70% hồ sơ nhà đất trễ hẹn.

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua kết quả khảo sát tại 145 đơn vị các cấp cho thấy, hơn 80% người dân hài lòng với thái độ phục vụ của công chức. Còn theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2019, tại cấp sở, ngành và cấp quận, huyện, thành phố đã tiếp nhận hơn 12,25 triệu hồ sơ thủ tục hành chính; đã giải quyết hơn 12,06 triệu hồ sơ (đạt trên 98%).

 Dù có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua, nhưng thống kê của UBND thành phố Hồ Chí Minh cho thấy vẫn còn không ít người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính. Riêng ở phường, xã, thị trấn, cá biệt có trường hợp người dân phải đi lại tới 7 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính. Thực tế này cho thấy, công tác cải cách hành chính tại thành phố còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

 Tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 diễn ra vào cuối tuần qua, các sở, ban, ngành và UBND 24 quận, huyện của thành phố đều cam kết trong năm 2020, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn trong từng lĩnh vực đạt trên 90%; 100% hồ sơ hành chính giải quyết bị trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi; mức độ hài lòng của cá nhân và tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 85% trở lên; 100% văn bản hành chính (ngoại trừ tài liệu có độ mật theo quy định) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử.

 Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2020, yêu cầu về cải cách hành chính vẫn lấy “yếu tố con người” làm trọng tâm nhưng cụ thể hóa rõ hơn trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, công chức. Cụ thể, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và phải chịu trách nhiệm chính về kết quả cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị mình. Nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ có thể xem xét điều chuyển công tác.

 Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong thời gian tới, toàn hệ thống chính quyền các cấp thành phố sẽ thực hiện đổi mới phương pháp làm việc trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và hiệu quả giải quyết công việc thông qua các ứng dụng như kho dữ liệu dùng chung của thành phố, các phần mềm ứng dụng trên nền tảng di động, kể cả Zalo, Facebook. Đặc biệt, trong năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục tạo "làn gió" mới, xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố thân thiện, hiện đại.

 "Nội dung cải cách hành chính trong năm nay có tiêu chí đề cao văn hóa công vụ. Mỗi cán bộ, công chức phải thật sự gần dân, xóa bỏ khoảng cách giữa người dân và người thực thi công vụ. Điều này là tiên quyết trong thực hiện chủ đề năm 2020 là Năm văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. (Hanoimoi.com.vn 13/1, Nguyễn Lê) Về đầu trang

Bến Tre dẫn đầu cả nước về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Nhắc đến tỉnh Bến Tre, người dân không chỉ nghĩ đến du lịch miệt vườn, dừa mà còn nhắc đến những mô hình cải cách hành chính hay.

 Năm 2018, với tổng điểm 47,04/60, Bến Tre là tỉnh thành dẫn đầu cả nước về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công. Kết quả khả quan này có được đến từ việc các cơ quan chức năng đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các mô hình cải cách thủ tục hành chính, để đơn giản hóa các công đoạn hồ sơ giấy tờ cho người dân. Điển hình như mô hình "Ngày không viết - Ngày không hẹn" đang được triển khai tại xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. 

Là một xã nông nghiệp vùng ven của thành phố Bến Tre, trình độ học thức của nhiều người dân còn thấp, trong khi các loại giấy tờ thường phải làm như: đăng ký khai sinh, kết hôn, tham gia bảo hiểm y tế, tờ khai đất đai... lại đòi hỏi sự chính xác cao. Thấu hiểu, mong muốn giúp đỡ người dân, xã Sơn Đông đã cử các cán bộ viết hộ toàn bộ các loại giấy tờ cho người dân lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, khó khăn khi viết chữ vào thứ Tư hàng tuần.

 Đối với mô hình “Ngày không hẹn”, vào thứ Sáu hàng tuần, khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được giải quyết xong trong ngày, cam kết không hẹn qua ngày khác, không để người dân phải chờ đợi lâu.

 Triển khai từ ngày 1/1/2019, UBND xã Sơn Đông đã giải quyết đúng hẹn và trước hẹn 100% hồ sơ tiếp nhận từ người dân. Mô hình triển khai ban đầu chỉ vào hai ngày thứ Tư và thứ Sáu. Tuy nhiên, với các cán bộ xã Sơn Đông, ngày nào trong tuần cũng được, miễn là khi người dân gặp khó khăn họ đều sẽ hỗ trợ hết mình. (Vtv.vn 13/1, Quỳnh Mai - Văn Dương) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bộ Tài chính: Phấn đấu cuối năm 2020 dư nợ công không quá 54,3% GDP

Sáng 10/1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2020.

 Bộ Tài chính cho biết, nhờ chủ động trong triển khai, kết hợp với sự phát triển khả quan của nền kinh tế, thu cân đối NSNN đến ngày 31/12/2019 đạt 1.549,5 nghìn tỷ đồng, vượt 138,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 9,79%) so với dự toán. 

Trong đó, thu nội địa vượt 100,2 nghìn tỷ đồng (tăng 8,5%), thu từ dầu thô vượt 11,7 nghìn tỷ đồng (tăng 26,1%) và thu cân đối ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 25,3 nghìn tỷ đồng (tăng 13,4%) so với dự toán; tỷ lệ động viên vào NSNN đạt khoảng 25,7% GDP, huy động từ thuế và phí khoảng 21,1% GDP (mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 tương ứng là 23,5% GDP và 21% GDP).

 Đáng chú ý, thu ngân sách trung ương (NSTW) vượt 32 nghìn tỷ đồng (tăng 4%) so dự toán. Thu ngân sách địa phương (NSĐP) vượt trên 106,2 nghìn tỷ đồng (tăng 17,7%) so dự toán; 63/63 tỉnh, thành phố vượt dự toán thu NSNN trên địa bàn; 60/63 tỉnh, thành phố đạt và vượt dự toán thu ngân sách địa phương.

 Cơ cấu thu NSNN tiếp tục có chuyển biến, ngày càng bền vững hơn. Tỷ trọng thu nội địa tăng dần, từ mức khoảng 68% bình quân giai đoạn 2011 - 2015 lên trên 82% năm 2019; tỷ trọng thu dầu thô giảm dần, từ mức bình quân khoảng 13% giai đoạn 2011 - 2015 xuống còn khoảng 3,6% năm 2019 và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đã giảm từ mức 18,2% bình quân giai đoạn 2011 - 2015 xuống còn 13,9% năm 2019.

 Cũng theo số liệu từ Bộ Tài chính, cơ cấu chi NSNN tiếp tục chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển năm 2019 đạt khoảng 27% (mục tiêu là 25 - 26%), chi thường xuyên còn khoảng 61% tổng chi NSNN (mục tiêu là dưới 64%). 

Bội chi NSNN năm 2019 ước khoảng 3,4% GDP thực hiện (dự toán 3,7% GDP). Việc phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp bội chi và trả nợ gốc được thực hiện chủ động, phù hợp với khả năng ngân quỹ nhà nước. 

Bộ Tài chính cũng đã tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát bội chi và vay nợ của ngân sách địa phương; siết chặt quản lý vay và bảo lãnh chính phủ, góp phần giảm nợ công.

 Đến cuối năm 2019, dư nợ công dưới 55% GDP, nợ chính phủ dưới 48,5% GDP (trong đó: nợ trong nước chiếm 62,3%, nợ ngoài nước chiếm 37,7%), nợ nước ngoài quốc gia khoảng 45,8% GDP (Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ quy định các tỷ lệ nợ công và nợ nước ngoài quốc gia các năm trong giai đoạn 2016 - 2020 tương ứng là không quá 65% GDP, không quá 54% GDP và không quá 50% GDP). 

Năm 2020, Bộ Tài chính cho biết sẽ cùng các bộ, ngành, địa phương phấn đấu tăng thu NSNN năm 2020 trên 3% so với dự toán Quốc hội quyết định.

 Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN trong phạm vi 3,44% GDP, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, để giảm bội chi NSNN.

 Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu đến cuối năm 2020, dư nợ công không quá 54,3% GDP, nợ Chính phủ không quá 48,5% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45,5% GDP. (Infonet.vn 11/01)Về đầu trang

Ngân sách nhà nước: Thu vẫn không đủ bù chi

Ngân sách nhà nước năm qua vẫn bội chi cao. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự phân bổ thu chi ngân sách giữa các tỉnh vẫn còn bất cập, nhiều nguồn thu chưa khai thác hết tiềm năng.

 Một bất cập lớn trong công tác thu chi ngân sách địa phương vẫn đang diễn ra là dù hằng năm, các tỉnh, thành phố đều lập dự toán gửi về Bộ Tài chính để xem xét, điều chỉnh, cân đối thu chi ngân sách. Thế nhưng, chỉ có 16 tỉnh, thành phố luôn phải nộp phần lớn số thu ngân sách về Trung ương. Trong đó, TPHCM chỉ được giữ lại 18%, nộp về Trung ương 82%. Con số tương ứng của Hà Nội là giữ 35% nộp 65%, Bình Dương là 36% và 64%, Đồng Nai 47% và 53%, Vĩnh Phúc 53% và 47%, Bà Rịa - Vũng Tàu 64% và 36%, Hải Phòng 78% và 22%...Đây cũng là vấn đề lãnh đạo UBND TPHCM liên tục kiến nghị Trung ương cần xem xét điều chỉnh tại các cuộc họp gần đây.

 “Thu ngân sách của TPHCM bằng tổng thu của 55 tỉnh (tính từ dưới lên) cộng lại, đóng góp 27% ngân sách cả nước nhưng nhận lại chỉ có 5%. Như vậy, thành phố không có điều kiện để tái tạo, phát triển. Chưa kể, với chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 mới được Quốc hội giao, bình quân mỗi ngày làm việc thành phố phải vắt sức thu đạt 1.620 tỷ đồng” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

 Thực tế, trong khi các đầu tàu của cả nước phải căng hết sức để thu ngân sách thì nhiều địa phương khác hằng năm vẫn phải nhận “viện trợ” từ Trung ương, kể cả nguồn "viện trợ" nước ngoài không hoàn lại như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Giang.

 Một vấn đề khác là hiện nay, cả nước đang có hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể nhưng thống kê chỉ có 1,7 triệu hộ đóng thuế môn bài. Nếu tính trung bình mỗi hộ chỉ đóng 1 triệu đồng/tháng, nhân với 12 tháng, nhân với 3,3 triệu hộ kinh doanh, tính ra NSNN sẽ có thêm khoảng 39.600 tỷ đồng/năm. Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có cơ chế để đưa hộ kinh doanh cá thể tham gia với cộng đồng DN nhỏ và vừa. 

Thực tế cho thấy, năm qua dù lần đầu tiên 63 tỉnh, thành trên cả nước thu đạt, thậm chí vượt dự toán thu NSNN. Tuy nhiên, soi kỹ vẫn có rất nhiều địa phương thu ít nhưng chi nhiều. Đơn cử như tỉnh Hà Tĩnh, tổng thu NSNN đạt 14.567 tỷ đồng, nhưng tổng chi lên tới 16.017 tỷ đồng.

 Khi Kiểm toán quyết toán NSNN năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cũng tỏ ra băn khoăn với con số thu NSNN hàng năm tăng mạnh song chủ yếu từ tiền sử dụng đất, dầu thô, xổ số kiến thiết. Kiểm toán chỉ ra rằng, thu NSNN chưa phản ánh được nỗ lực của nền kinh tế, khu vực tư nhân còn nhiều tiềm năng chưa được phát huy hết. Thu từ sản xuất kinh doanh thấp. Hơn nữa, số thu tăng cao nhưng chi cũng tiếp tục tăng lên, luôn vượt dự toán được Quốc hội giao. 

Kết quả thanh tra, kiểm tra của các bộ, ngành, địa phương của Kiểm toán Nhà nước năm 2017 cũng cho thấy, nhiều đơn vị sử dụng NSNN chi sai chế độ. “Tại một số bộ, ngành, địa phương, lập, duyệt đoàn đi nước ngoài chưa đúng quy định. Có trường hợp lãnh đạo đi công tác nước ngoài nhiều lần trong năm, một số đoàn ra nước ngoài với nội dung khảo sát, học tập kinh nghiệm nhưng chủ yếu là để tham quan, du lịch, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ chuẩn bị về hưu, nghỉ công tác”, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đánh giá.

 Trả lời PV Tiền Phong về bất cập trong thu chi ngân sách ở các địa phương, một lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận, thực tế nhiều địa phương những năm vừa qua dù số thu tăng mạnh nhưng vẫn không đủ bù chi, chẳng hạn như Bắc Kạn, Điện Biên. Các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu hay một số tỉnh miền Tây Nam bộ, hạ tầng còn rất khó khăn, Trung ương rót ngân sách về làm đường sá, song có khi chỉ một trận lũ quét lại tan hoang.

 “Chúng tôi cũng có đề án báo cáo Thủ tướng về phân cấp lại ngân sách. Trong đợt Đại hội Đảng tới đây cũng sẽ được đưa vào. Vấn đề ngân sách vẫn phải đảm bảo sự chủ động của Trung ương và từng địa phương. Đơn cử như vừa qua TPHCM kêu rất nhiều nhưng thực tế tốc độ tăng thu của họ vẫn thấp hơn một số nơi, quy mô cũng giảm dần, tốc độ tăng trưởng lĩnh vực xây dựng chỉ đạt 1%”, vị lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề xuất, cần sớm hoàn thiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống chính sách thuế trên quan điểm thúc đẩy khối DN nhỏ và vừa, khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể vươn lên thành DN nhỏ và vừa, để vừa huy động hợp lý vào ngân sách, vừa mở rộng cơ sở thuế trên cơ sở thực hiện tốt các nguyên tắc về chống chuyển giá, trốn thuế. (Tiền phong 13/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bị tuyên án 17 năm tù

Chiều 13.1, HĐXX tiến hành tuyên án vụ thâu tóm đất công tại Đà Nẵng với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 18 bị cáo khác.

 Theo nhận định của HĐXX: Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Các bị cáo đều là lãnh đạo UBND, các Sở ngành của Đà Nẵng đã có hành vi làm trái... nên việc đưa vụ án ra xét xử cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật, không có vùng cấm.

 Đối với từng bị cáo, HĐXX nhận định, bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính, ban hành các chủ trương, chính sách pháp luật, trực tiếp quyết định giao nhà đất công sản, chỉ đạo cho các bị cáo dưới quyền và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội cùng các bị cáo. Bị cáo chưa nhận thức rõ hành vi sai phạm và chịu trách nhiệm là người đứng đầu nên phải chịu trách nhiệm và mức án cao so với các bị cáo.

 HĐXX nhận định, bị cáo Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò đặc biệt trong vụ án nhưng tại cơ quan điều tra và phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội.

 HĐXX tuyên mức án cụ thể cho từng bị cáo: Trần Văn Minh - cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị tuyên 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 17 năm tù.

 Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị tuyên 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

 Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 25 năm tù. Tổng hợp hình phạt tại các bản án trước, bị cáo Vũ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

 Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị tuyên 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 2 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 5 năm tù.

 Phan Xuân Ít - cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bị tuyên 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 2 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 6 năm tù.

 Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”: Gồm Nguyễn Thanh Sang - cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng, Nguyễn Thị Thu Hà - cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng, Phan Minh Cương - cựu Giám đốc Công ty TNHH I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng 79 và Nguyễn Quang Thành - cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát cùng bị tuyên phạt 3 năm tù.

 Cùng tội danh nói trên, các bị cáo Nguyễn Công Lang - cựu Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng bị tuyên 4 năm 6 tháng tù. Trần Phi - cựu Tổng Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng bị tuyên 2 năm tù. Phan Ngọc Thạch - cựu Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng, Huỳnh Tấn Lộc - cựu Giám đốc Công ty CP công nghệ phẩm Đà Nẵng và Lê Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng bị tuyên 18 tháng tù.

 Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”: Gồm Nguyễn Điểu - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng bị tuyên 3 năm tù. Trần Văn Toán - cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng bị tuyên 30 tháng tù. Đào Tấn Bằng - cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bị tuyên 18 tháng tù. Lê Cảnh Dương - cựu Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng, Nguyễn Viết Vĩnh - cựu Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cựu Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa - Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng và Nguyễn Đình Thống - cựu Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng bị tuyên 2 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự.

 Miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn Cán, Nguyễn Quang Thành, Phan Minh Cương về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”. (VOV.vn 13/01)Về đầu trang

Không bổ nhiệm lại cán bộ dính “nghi án” nhận 12 tỉ đồng chạy dự án

Trong 3 cán bộ của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam bị tố nhận 12 tỷ đồng tiền chạy dự án, hai người không được bổ nhiệm lại, một trường hợp thôi tham gia công tác điều hành.

 Trước đó, báo chí đưa tin, ba cán bộ của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam bị một công ty có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, công ty này tố cáo 3 cán bộ của Tổng cục đã nhận 12 tỷ đồng để giúp "chạy" một dự án giao thông trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An có giá trị khoảng 200 tỷ đồng và một dự án đập ngăn mặn trên sông Thái Bình (thành phố Hải Phòng) với tổng kinh phí xây lắp trên 400 tỷ đồng.

 Trước thông tin báo chí nêu, cuối tháng 5-2019, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã yêu cầu các cán bộ liên quan giải trình đồng thời kiểm tra toàn bộ nội dung tố cáo.

 Trong lúc chờ kết luận cuối cùng, ông Nguyễn Văn Bản, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và hải đảo ( thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) đã có đơn xin thôi không tham gia điều hành lãnh đạo. Căn cứ theo nguyện vọng của ông Bản, Ban giám đốc Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và hải đảo tạm thời để ông Bản không tham gia điều hành.

 Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cũng thống nhất không bổ nhiệm lại với trường hợp ông Đặng Ngọc Thơm, Phó Trưởng phòng Khai thác dữ liệu, Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và hải đảo và ông Phan Mạnh Thắng, Chánh Văn phòng Đảng ủy Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

 Ngoài ra, ông Thắng còn giữ chức Vụ phó Vụ Tổ chức Cán bộ nên Tổng cục đang chờ xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 Đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết thêm, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. (Tiền Phong 13/01, Nguyễn Hoài)Về đầu trang

Quảng Bình: Xem xét kỷ luật Phó Trưởng Phòng Giáo dục sử dụng bia rượu lái xe, bị phạt 35 triệu

Sáng 12-1, ông Phạm Thanh Minh - Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Ba Đồn xác nhận sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp đối với ông Hoàng Đình Thi (SN 1976)- phó trưởng phòng vì không chấp hành pháp luật về giao thông, khi điều kiển xe ô tô trong tình trạng sử dụng rượu bia.

 Theo ông Minh, ngoài kỷ luật về mặt chính quyền, ông Hoàng Đình Thi có thể bị kỷ luật về mặt Đảng nếu có quy định cụ thể.

 Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 9-1, Tổ công tác 141 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì, lập biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt ông Hoàng Đình Thi - phó trưởng phòng GD-ĐT thị xã Ba Đồn với mức 35 triệu đồng, tước bằng lái 23 tháng vì vi phạm nồng độ cồn .

 Kết quả kiểm tra nồng đồ cồn cho thấy trong hơi thở của ông Thi có nồng độ ở mức 0,774mg/l khí thở. Trước khi yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ông Thi có thái độ bất hợp tác và nài nỉ xin phương án gọi điện “cho người thân” nhưng bị lực lượng chức năng khước từ. (Trí Thức Trẻ 13/01, Hoàng Phúc)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More