Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 25-9-2020

Post date: 25/09/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Cân nhắc kỹ việc "chia đôi" Luật Giao thông đường bộ. 1

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 2

2.                Đề án 196 - Cách làm sáng tạo của Quảng Ninh. 2

3.                Bình Dương: Thay đổi phong cách phục vụ nhân dân. 4

4.                TPHCM: Công an quận 12 dùng Zalo vận động người dân giao nộp vũ khí 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.                4 tỉ hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM chuyển đổi số. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6.                Cột điện gãy đổ hàng loạt: Phải truy trách nhiệm đến cùng. 6

QUẢN LÝ.. 7

7.                Cán bộ, công chức, viên chức không được đầu tư ra nước ngoài 7

8.                Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù trong cải tạo chung cư cũ. 8

9.                Tỉ lệ nữ cấp ủy của tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 20,7%.. 8

10.             "Mỗi cán bộ phải thể hiện trách nhiệm cao nhất trong chuẩn bị nhân sự cấp ủy". 9

11.             Chủ tịch 7X được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

12.             Hà Nội tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng nhờ cải cách thủ tục hành chính. 11

13.             Thủ tục xuất nhập cảnh tại TPHCM: Trước mất cả buổi, giờ chỉ… 1 phút 12

14.             Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến: Xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp trong 2 đến 8 giờ. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

15.             Hết tháng 9, ngành giao thông giải ngân vốn đầu tư công đạt 64,5%.. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16.             Hơn 2.800 đảng viên bị kỷ luật ở TP HCM.. 15

17.             Phú Yên: Cả dàn lãnh đạo xã bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong vụ phá rừng lớn. 16

18.             Khánh Hòa: Giám đốc công ty xổ số ưu ái người nhà, liên tục nâng lương cho cháu. 17

19.             Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai bị đề nghị kỷ luật 18

THẾ GIỚI 18

20.             Nhiều quan chức EU sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga. 18

21.             Nhật Bản cân nhắc cho phép nhiều người nước ngoài nhập cảnh. 19

 TIN QUỐC HỘI

Cân nhắc kỹ việc "chia đôi" Luật Giao thông đường bộ

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa ký văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 48. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu bổ sung đánh giá tác động của việc tách Luật Giao thông đường bộ, chuyển nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấp phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

 Đối với dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, nội dung dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu cân nhắc việc tách nội dung giao thông đường bộ thành hai luật riêng biệt nhằm đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất; bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật, nhất là tổ chức biên chế của lực lượng làm nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu cần làm rõ các lĩnh vực khác là đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không có tách phần nội dung bảo đảm trật tự an toàn thành luật riêng khác không?

 Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu nghiên cứu quy định cụ thể tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn; cân nhắc quy định sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện; quy định cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật, thời gian kiểm định xe cơ giới dựa vào công năng sử dụng từng loại xe, nhất là đối với xe kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo công bằng.

 Đối với dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trước mắt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 cùng với thời điểm trình dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Tuy nhiên, việc tách nội dung giao thông đường bộ thành 2 luật riêng biệt cần cân nhắc kỹ và xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ dự án luật để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn, bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật và việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

 “Về trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ, tuy nhiên cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết luận.

 Ủy Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý, đối với những vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau liên quan đến nội dung của cả hai dự thảo luật, cần có phương án lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

 Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan; chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ dự án luật, đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng kỹ thuật văn bản của dự thảo luật; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra chính thức để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. (Baogiaothong.vn 24/9, Trần Duy)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Đề án 196 - Cách làm sáng tạo của Quảng Ninh

Việc cụ thể hóa thực hiện Chương trình 135 bằng Đề án nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK), hoàn thành chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020 (gọi tắt là Đề án 196) của Quảng Ninh trên thực tế thể hiện hiệu quả rõ rệt.

 Cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã về đích "Chương trình 135" trước 1 năm so với lộ trình đặt ra. Việc cụ thể hóa thực hiện Chương trình 135 bằng Đề án nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK), hoàn thành chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020 (gọi tắt là Đề án 196) của Quảng Ninh trên thực tế thể hiện hiệu quả rõ rệt.

 Cùng nhìn lại kết quả đạt được cũng như những điểm mới, riêng có của Đề án 196, những tác động của Đề án đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và lộ trình sắp tới nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh qua loạt bài“Bước đột phá xóa xã, thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Ninh”.

 Ngôi trường hai tầng khang trang của trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) được khánh thành, đưa vào sử dụng đầu năm học 2019 – 2020 từ nguồn vốn của Đề án 196. Những dãy phòng học đầy đủ tiện nghi, khu phòng chức năng hiện đại; không còn những phòng học tạm, học sinh chen chúc, co ro khi mưa gió. Cô giáo Đoàn Thị Hiền, giáo viên trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nam Sơn bảo rằng, sự đầu tư thiết thực Đề án 196 đã làm vơi bớt nhọc nhằn trên con đường đến trường của học sinh vùng khó.

 "Với ngôi trường khang trang và được trang bị các thiết bị đầy đủ, việc học của các em hứng thú hơn, việc tiếp thu của các em nhanh hơn. Các em học rất sôi nổi rất hào hứng. Học sinh từ tất cả 5 thôn bản xa xôi đến học rất đông đủ, chăm chỉ và có ý thức tự giác", cô Hiền chia sẻ.

 Gần 700 công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135, Đề án 196 đã tạo nên bộ mặt mới cho các thôn, xã vốn khó khăn bậc nhất của tỉnh Quảng Ninh. Gần 250 dự án phát triển sản xuất với kinh phí trên 119 tỷ đồng đã giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Việc xây dựng, phát triển các mô hình gắn với quy hoạch phát triển sản xuất và phát triển các thương hiệu của địa phương theo Chương trình “Tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm”. Bà Trần Thị Sửu ở thôn Thông Châu, xã Húc Động, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) cho biết, vẫn những cây trồng quen thuộc của địa phương, như: cây dong riềng, hồi, quế..., giờ đây, nhiều gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn phát triển kinh tế khấm khá.

 "Đời sống của bà con ổn định, nâng lên. Đường sá thì được bê tông hóa, từ huyện nọ đến huyện kia được thông suốt. Giao thương hàng hóa, nông sản đã có xe vào tận nơi không phải gánh nữa. Giờ đây thu nhập mỗi hộ phải 70-80 triệu/ hộ/năm. Tư tưởng ỷ lại cũng ít dần, nhận thức của bà con tiến bộ rất nhiều", bà Sửu cho hay.

 Sau 3 năm thực hiện Đề án 196, đến hết năm 2019, tất cả 22 xã, 11 thôn ĐBKK của tỉnh Quảng Ninh đã ra khỏi diện ĐBKK. Nhiều xã đã hoàn thành mục tiêu “kép”, về đích cả chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và ra khỏi diện ĐBKK. Tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 0,56%; thu nhập bình quân đầu người tại các xã, thôn ĐBKK đạt gần 33 triệu đồng/người/năm, gấp 2,6 lần so với năm 2015.

 Ngoài việc tập trung nguồn lực, nâng mức hỗ trợ gấp 7 lần so với bình quân chung theo cơ chế Chương trình 135 của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng mục tiêu và lộ trình cụ thể hàng năm để đưa các xã, thôn ra khỏi diện ĐBKK; rà soát kỹ càng các tiêu chí và cụ thể hóa, gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương. Ông Hoàng Xuân Đại, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ba Chẽ, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Húc Động khẳng định, một trong những điều kiện quan trọng để xã hoàn thành mục tiêu “kép” chính là Nhà nước không làm thay, làm hộ mà thực sự là sự trao quyền cho người dân.

 "Tỉnh và huyện đã phân cấp mạnh mẽ cho cấp xã như xây dựng hạ tầng, đường giao thông nông thôn hoặc đường ngõ xóm, nhỏ lẻ là xã làm chủ đầu tư. Xã đã thực hiện theo Nghị định 161 là Nhà nước và nhân dân cùng làm; nhân dân hiến đất, ngày công; Nhà nước đầu tư. Với sự phân cấp, phân quyền như vậy, cán bộ xã cũng như người dân sẽ biết được chủ trương và vai trò của mình để thực hiện tốt", ông Hoàng Xuân Đại thông tin.

 Theo tinh thần Đề án 196, “Cấp tỉnh tập trung hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện; cấp huyện trực tiếp chỉ đạo; cấp xã trực tiếp thực hiện; người dân là chủ thể, tích cực sản xuất, chủ động vươn lên, không trông chờ ỷ lại”. Qua kiểm tra thực tế, ông Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá: "Đây là cách làm phù hợp, tập trung nguồn lực, tạo sinh kế để đồng bào thoát nghèo bền vững và xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, đường sá đồng bộ để bà con có điều kiện sản xuất, làm ăn để phát triển kinh tế. Đây là mô hình mà chúng tôi tổng kết đánh giá và có thể nhân rộng ra phạm vi toàn quốc để xóa đói giảm nghèo bền vững cho bà con đặc biệt khó khăn". (VOV.vn 24/9, Thanh Nga-Vũ Miền) Về đầu trang

Bình Dương: Thay đổi phong cách phục vụ nhân dân

Từ khi triển khai các mô hình nhỏ gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, Bình Dương đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức (CBCC) về phong cách phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC.

 Từ cuối năm 2015, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương, Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020 đã được triển khai đến các cơ quan, địa phương trong tỉnh. Trong quá trình triển khai mô hình, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung vào phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương.

 Ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã sáng tạo, xây dựng thêm phương châm “Tiếp xúc vui vẻ, tư vấn nhiệt huyết và hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực”. Ở TX.Bến Cát đã thực hiện mô hình “Nụ cười tiếp dân”, mô hình “Dân đến, dân hỏi, dân cần” (khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ).

 Từ mô hình này, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã sáng tạo các mô hình nhỏ gắn với triển khai để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết nhanh chóng các TTHC, nhất là công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC.

 Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận, từ khi triển khai mô hình, các cấp chính quyền, nhất là tại 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đã có nhiều thay đổi về nhận thức, chuyển quan điểm từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Từ đó đã tận tình phục vụ người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC. Các cơ quan, địa phương đã tăng cường công tác đối thoại với người dân, công nhân lao động, tiểu thương, doanh nghiệp, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn, vì nhân dân phục vụ. Đặc biệt, từ mô hình này, lãnh đạo các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chỉ đạo, điều hành và sự quyết tâm trong việc thực hiện cải cách TTHC. Qua đó đã mang lại nhiều kết quả tốt, góp phần chung với tỉnh trong công tác CCHC. (Dangcongsan.vn 23/9, Văn Hồ- Mai Phan)Về đầu trang

TPHCM: Công an quận 12 dùng Zalo vận động người dân giao nộp vũ khí

Công an quận 12, TP.HCM sử dụng Zalo để vận động người dân tự nguyện giao nộp, đồng thời tuyên truyền, phổ biến hậu quả của việc tàng trữ vũ khí trái phép.

 Thông qua trang Zalo "Ủy ban nhân dân Quận 12", công an quận đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân về hậu quả của việc tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép. Để khích lệ người dân tích cực tham gia phát hiện, giao nộp và tố giác hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, lực lượng chức năng chuẩn bị một phần quà như gạo, mì tôm, khẩu trang y tế... cho những người tự giác giao nộp.

 Tính đến đầu tháng 9, thông qua tin tức của trang Zalo "Ủy ban nhân dân Quận 12”, người dân đã tự nguyện đến Công an giao nộp 1 súng quân dụng, 2 súng săn tự chế bằng nhựa PVC, 2 súng bắn đạn bi nhựa, 3 viên đạn quân dụng, 24 công cụ hỗ trợ, 284 vũ khí thô sơ... 

Triển khai từ năm 2018, trang Zalo của UBND quận 12 đã có hơn 123.000 lượt theo dõi. Không chỉ giúp cơ quan chức năng tuyên truyền thông tin, trang còn giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ một số dịch vụ bao gồm tư pháp - hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh, khai trình lao động, thông tin quy hoạch…

 Thông qua Zalo, người dân quận 12 cũng thường xuyên được cập nhật những quy định pháp luật cần biết, theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 và các tin tức thời sự mới trên địa bàn. (Hanoimoi.com.vn 24/9, Giang Trân Nguyên)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

4 tỉ hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM chuyển đổi số

Ngày 24-9, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) công bố chương trình chuyển đổi số nhằm tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trên địa bàn TP tiếp cận với các gói giải pháp chuyển đổi số phù hợp.

 Ông Trần Anh Tuấn, Phó ban điều hành hỗ trợ chuyển đổi số, cho biết chương trình với mục tiêu lớn nhất là làm sao thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thúc đẩy những ứng dụng do chính các DN CNTT tại TP phát triển cho cộng đồng DN. Từ đó, từng bước xây dựng nền kinh tế số, dần chuyển đổi DN kinh doanh theo hình thức truyền thống sang các kinh doanh trên nền tảng số.

 Ông Tuấn cho biết qua khảo sát thực tế cho thấy các DN lớn ở Việt Nam triển khai ứng dụng CNTT tương đối tốt, nhất là DN trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hàng không. Tuy nhiên, với DN nhỏ triển khai ứng dụng CNTT nhiều khó khăn vì thiếu về vốn, con người.

 Do đó, với nguồn quỹ 4 tỉ đồng, chương trình bước đầu hỗ trợ miễn phí sáu tháng đầu tiên cho 300 DN sử dụng ứng dụng chuyển đổi số X-Starter, X-SME, giảm 20% trong sáu tháng tiếp theo.

 Bên cạnh đó sẽ tổ chức các chương trình hội thảo nâng cao nhận thức của DN về chuyển đổi số…. Qua đó, giúp DN vừa và nhỏ tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, nâng cao sức cạnh tranh cho DN mình. (Plo.vn 24/9, Tú Uyên) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cột điện gãy đổ hàng loạt: Phải truy trách nhiệm đến cùng

Những ngày qua, dư luận quan tâm nhiều đến chuyện hàng trăm cột điện ở tỉnh Thừa Thiên - Huế bị gãy, đổ trong bão số 5. Nhiều ý kiến nghi ngờ chất lượng của các cột điện và chính ngành điện tỉnh này cũng thừa nhận "cường độ bão chưa mạnh" nhưng cột điện gãy, đổ quá nhiều.

 Trong thông cáo báo chí phát đi cuối ngày 22-9, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) cho biết bão số 5 đã làm 304 cột điện bị gãy, 169 cột đổ và 143 cột nghiêng. Trong số 304 cột điện bị gãy có 34 cột dự ứng lực (tỉ lệ 11,2%) và 270 cột bê-tông thường (88,8%). Theo EVNCPC, cột điện gãy, đổ có nguyên nhân từ cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường, quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây dẫn... dẫn đến hư hỏng kết cấu hạ tầng lưới điện và gãy cột. Một số vị trí cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở các vị trí góc, khi có gió giật mạnh và hướng gió thay đổi làm xoáy và đứt các dây néo cũng là nguyên nhân làm gãy, đổ cột. 

Dù biện hộ thế nào thì chất lượng các cột điện bị gãy, đổ hẳn là có vấn đề, không phải vô cớ mà dư luận nghi ngờ.

 Tại nhiều công trình, không phải cơ quan giám sát, kiểm định phát hiện chất lượng không đạt yêu cầu mà thiên nhiên mới là người thẩm định công tâm nhất. Chất lượng công trình thế nào, qua mưa nắng, gió bão đều được phơi bày. 

Ở tỉnh Kon Tum, Quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh này có chiều dài hơn 107 km. Trong đó, đoạn từ Km42 - Km72 được đầu tư hơn 70 tỉ đồng, đã nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng, tới tháng 12-2020 thì hết hạn bảo hành. Tuy nhiên, đoạn đường này xuất hiện hàng trăm điểm hư hỏng, mặt đường bong tróc, lún sống trâu. Tại Km62, nhiều nơi nhựa đùn lên từng mảng lớn, lấy tay bóc nhẹ là lớp nhựa dễ dàng rời ra.

 Ở tỉnh Gia Lai, công trình thủy lợi Pleikeo tại xã Ayun, huyện Chư Sê có tổng số vốn hơn 119 tỉ đồng do UBND huyện này làm chủ đầu tư. Đến tháng 8 vừa qua, công trình đã hoàn thành nhưng nhiều vị trí bị hư hỏng nặng. Đơn vị thi công cho người sửa chữa bằng đắp vá thêm xi măng tại các thanh giằng, các vết nứt. Phóng viên Báo Người Lao Động còn phát hiện một số vị trí được gia cố lại bằng đất bùn nhão và bên trên được phủ một lớp xi măng mỏng để che lại (!?).

 Nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng có tình trạng không ít công trình cầu cống, hễ mưa gió là hư hỏng, không tiêu thoát nước được, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân, dù tiêu tốn hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng ngân sách... 

Qua những vụ việc trên, chắc chắn đã đủ cơ sở để đánh giá chất lượng các công trình. Với các công trình kém chất lượng, phải xem xét lại quy trình đấu thầu, năng lực nhà thầu; xem xét lại năng lực, trách nhiệm đơn vị thiết kế, giám sát và nghiệm thu. Những công trình lớn, có tác dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, những công trình dân sinh, gắn với đời sống, sinh mạng người dân thì không thể đấu thầu, thi công, giám sát và nghiệm thu một cách cẩu thả được.

 Làm tốt dân khen, để tiếng thơm và ngược lại, phải xử lý nghiêm khắc với những đơn vị, cá nhân sai phạm. Không thể tồn tại cung cách gian dối, làm qua loa, nghiệm thu, bàn giao xong là phủi tay, "hết xôi rồi việc". (Nld.com.vn 24/9; Người lao động 24/9, tr2)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cán bộ, công chức, viên chức không được đầu tư ra nước ngoài

Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp…; cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước… là những trường hợp không được đầu tư ra nước ngoài theo dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về đầu tư ra nước ngoài, hướng dẫn Luật Đầu tư 2020, thay thế Nghị định số 83/2015/NĐ-CP. Một trong các nội dung mới của dự thảo là bổ sung các trường hợp cá nhân không được đầu tư ra nước ngoài, dẫn chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2020, là các cá nhân không có quyền thành lập và quản lý DN tại Việt Nam.

 Cụ thể là các trường hợp: cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp…; cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong DNNN; người chưa thành niên, người bị hạn chế/mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, biện pháp xử lý hành chính…, đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

 Theo cơ quan soạn thảo, việc bổ sung quy định nêu trên là cần thiết, phù hợp và thống nhất với các pháp luật trong nước về cán bộ, công chức, lực lượng công an, quân đội; đảm bảo cá nhân khi đầu tư ra nước ngoài đã có đầy đủ tư cách pháp lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Quy định nêu trên cũng giúp hạn chế các trường hợp cá nhân đang có vấn đề ràng buộc trong nước khi đầu tư ra nước ngoài để hạn chế những rủi ro có thể có như tẩu tán tài sản… 

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung điều kiện đầu tư ra nước ngoài đối với ngành, nghề kinh doanh bất động sản và báo chí, phát thanh, truyền hình. Theo đó, điều kiện với ngành báo chí, phát thanh, truyền hình là nhà đầu tư là tổ chức đã được cấp phép hoạt động báo, phát thanh, truyền hình tại Việt Nam. Điều kiện với ngành kinh doanh bất động sản là nhà đầu tư là DN thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

 Để hạn chế những rủi ro lách luật trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản của cá nhân ở nước ngoài, Luật Đầu tư năm 2020 đã quy định kinh doanh bất động sản là lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài có điều kiện. Việc quy định điều kiện nhà đầu tư phải là pháp nhân như dự thảo Nghị định sẽ giúp công tác quản lý nhà nước thuận lợi và chặt chẽ hơn, tránh tình trạng cá nhân đầu tư bất động sản để định cư ở nước ngoài mà không nhằm mục tiêu đầu tư, kinh doanh, cơ quan soạn thảo cho biết. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 23/9, Dương An)Về đầu trang

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù trong cải tạo chung cư cũ

Bộ Xây dựng cho biết hiện nay việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện theo Nghị định số 101/2015/NĐ-CP vẫn chưa đạt như mục tiêu đề ra.

 Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đã đề xuất bổ sung chính sách nhằm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan đến hoạt động cải tạo chung cư cũ.

 Vướng mắc lớn nhất được Bộ Xây dựng chỉ ra là do thể chế, hành lang pháp lý cho việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư chưa có tính đột phá, chưa tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của người dân và không khuyến khích được các doanh nghiệp tham gia.

 Liên quan đến nội dung này, Sở Xây dựng Hà Nội đã xây dựng dự thảo Đề án Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội; trong đó nêu rõ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ; đồng thời đề xuất một số giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ.

 TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được chủ động quyết định việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (tầng cao, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, mật độ dân số) tại 4 quận nội thành thuộc khu vực nội đô lịch sử thay vì phải báo cáo được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

 Cùng với đó, TP Hà Nội kiến nghị cho phép quy định tỷ lệ khoảng 70% chủ sở hữu nhà chung cư không phải cấp D (nhà nguy hiểm) nhất trí là được thực hiện cải tạo, xây dựng lại thay vì 100% như quy định của luật hiện hành; cho phép nghiên cứu lập quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 và triển khai theo dự án riêng đối với nhà chung cư cấp D, nhà chung cư hết niên hạn nằm trong các khu chung cư cũ.

 Thành phố Hà Nội còn đề xuất được thực hiện chỉ định chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện đầu tư cải tạo nhà chung cư cấp D hoặc không phải là cấp D nhưng nằm trong kế hoạch cải tạo theo hình thức xã hội hóa khi các chủ sở hữu nhà chung cư này không lựa chọn được doanh nghiệp thực hiện dự án. (VTV.vn 24/9)Về đầu trang

Tỉ lệ nữ cấp ủy của tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 20,7%

Ngày 23/9/2020, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, đã khai mạc. Tham dự Đại hội có 384 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 86.000 đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh.

 Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận phương án nhân sự và danh sách nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV chuẩn bị. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025, gồm 53 đồng chí, trong đó có 11 nữ (chiếm tỉ lệ 20,7%). Được biết, nhiệm kỳ 2015-2020 có 55 đồng chí được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, trong đó có 12 nữ (chiếm tỉ lệ 21,8%).

 Chiều ngày 23/9,  Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất. Hội nghị đã tiến hành bầu Ban Thường vụ tỉnh ủy gồm 15 đồng chí (3 nữ, chiếm tỉ lệ 20%); bầu Bí thư Tỉnh ủy, các Phó Bí thư Tỉnh ủy; bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy gồm 9 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Hoàng Quốc Khánh và đồng chí Lò Minh Hùng được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025. (Phunuvietnam.vn 23/9, Linh Trần)Về đầu trang

"Mỗi cán bộ phải thể hiện trách nhiệm cao nhất trong chuẩn bị nhân sự cấp ủy"

Ngày 24/9, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh.

 Báo cáo với Đoàn công tác, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, năm nay là năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tuy nhiên tỉnh Hậu Giang đã nỗ lực vượt khó, tập trung thực hiện nhiệm vụ kép - vừa tăng cường phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội nên đã đảm bảo được các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ.

 Về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã bám sát các văn bản, chỉ đạo của Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, kế hoạch theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

 Đến nay, Hậu Giang đã hoàn thành 100% Đại hội đảng bộ, Chi bộ cơ sở và Đảng bộ cấp trên cơ sở. Nhìn chung, công tác nhân sự tại các đại hội được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tỷ lệ nữ và tỷ lệ trẻ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

 Văn kiện đại hội các cấp được chuẩn bị công phu, đúng quy định, chặt chẽ và đạt chất lượng cao. Các hoạt động tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được đặc biệt quan tâm, bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú.

 Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà tỉnh Hậu Giang đạt được trong 5 năm qua, từ đó đã góp phần vào thành tựu chung của cả nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

 Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo của Đảng bộ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, kiểm tra, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị và đóng góp của các tầng lớp nhân dân.

 Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang tiếp tục tăng cường củng cố, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất hơn nữa trong Đảng bộ, tạo sức lan toả trong xã hội, trong nhân dân; tất cả vì lợi ích chung, lợi ích của Đảng, của nhân dân trong chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh.

 Mỗi cán bộ, lãnh đạo, cấp ủy viên phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy, thường vụ và lãnh đạo chủ chốt tỉnh; thể hiện sự công tâm, trong sáng, dân chủ, khách quan, nhất quán trong thực hiện quy trình công tác cán bộ theo quy định hiện hành. Chú trọng chăm lo hơn nữa trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm chuyển giao từng bước, chắc chắn, vững vàng giữa các thế hệ. (VOV.vn 24/9, Tấn Phong)Về đầu trang

Chủ tịch 7X được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

Ông Đỗ Đức Duy (50 tuổi, quê Thái Bình), chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đã vừa được bầu giữ chức bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nhiệm kỳ 2015-2020.

 Sáng 24-9, ngày cuối cùng của đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, đại hội đã nghe báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (diễn ra chiều 23-9).

 Theo đó, Hội nghị ban chấp hành gồm 48 người đã tiến hành bỏ phiếu bầu 14 người vào Ban thường vụ tỉnh ủy. Hội nghị cũng bầu các chức danh Bí thư tỉnh ủy, 2 Phó bí thư tỉnh ủy, bầu Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Theo đó, ông Đỗ Đức Duy (phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ XIX, 2020-2025 với số phiếu tín nhiệm 100%.

 Hai ông Tạ Văn Long (phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh) và Trần Huy Tuấn (trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy) được bầu giữ chức Phó bí thư tỉnh ủy.

 Ông Đỗ Đức Duy năm nay 50 tuổi, từng là giảng viên Trường ĐH kiến trúc Hà Nội (1996-2002), phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, chánh văn phòng Bộ Xây dựng, thứ trưởng Bộ Xây dựng (2015-2017). Tháng 2-2017 được điều động và chỉ định giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ngay sau đó được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh từ 08-2-2017 đến nay.

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái có 325 đại biểu chính thức tham dự, đại diện cho trên 57.600 đảng viên toàn tỉnh.

 Đại hội cũng đã thảo luận, xác định 5 phương hướng phát triển chủ đạo của tỉnh trong những năm tới, 19 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 và 08 chỉ tiêu phát triển chủ yếu đến năm 2030. Tỉnh sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trọng tâm... (Tuoitre.vn 24/9, Đức Bình)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng nhờ cải cách thủ tục hành chính

Từ năm 2016 đến nay, chỉ riêng việc thực hiện phương án cải cách, đơn giản hóa đối với 261 thủ tục hành chính (TTHC) đã giúp cho thành phố Hà Nội tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng ngân sách...

 Thành ủy Hà Nội vừa có báo cáo tổng kết Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”. Theo báo cáo, 5 năm qua, công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng của Hà Nội đã đạt được những kết quả rất ấn tượng. Cụ thể, về cải cách TTHC, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các ngành thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến đời sống người dân, doanh nghiệp. 

Từ năm 2016 đến nay, thành phố thực hiện rà soát, đánh giá đối với 261 TTHC; thông qua phương án đơn giản hóa đối với 183 TTHC, tiết kiệm 34 tỷ đồng/năm (năm 2017); 61 TTHC, tiết kiệm 43 tỷ đồng/năm (năm 2018); 71 TTHC (năm 2019)... Giai đoạn vừa qua Hà Nội cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi (dân cư, quy hoạch, đất đai, tài nguyên, doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm,...) và chuyên ngành (giáo dục, y tế, giao thông, lao động, tư pháp); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cung ứng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 Lĩnh vực thuế, tài chính, ngân hàng, các dịch vụ thuế điện tử được triển khai đồng bộ tạo điều kiện tối đa, giảm chi phí cho người nộp thuế, tỷ lệ nộp thuế điện tử đã đạt 95%. Lĩnh vực LĐ-TB&XH, nhờ ứng dụng phần mềm CNTT trong công tác hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng từ ngày 1-9-2016 đến nay đã giúp người dân tiết kiệm được hơn 5,2 tỷ đồng qua việc giảm bớt thủ tục, thời gian đi lại…

 heo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, mục tiêu cao nhất của cải cách TTHC nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính và giải quyết TTHC. Cũng vì thế, từ 2016 đến nay, hàng năm Hà Nội đều tiến hành khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Kết quả năm 2016, thành phố tiến hành khảo sát, đo lường mức độ hài lòng đối với 4 lĩnh vực (lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, bảo trợ xã hội, người có công), chỉ số hài lòng chung là 77%. (Anninhthudo.vn 24/9, Tiến Hưng)Về đầu trang

Thủ tục xuất nhập cảnh tại TPHCM: Trước mất cả buổi, giờ chỉ… 1 phút

Hình ảnh người dân chen chút, mỏi mòn chờ đến lượt giải quyết thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an TP Hồ Chí Minh nay đã trở thành chuyện của quá khứ. Thay vào đó là sự tiện lợi, nhanh chóng, thậm chí chí nhiều khâu thủ tục không cần phải trực tiếp...

 Những năm gần đây, Phòng Quản lý XNC đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, trong đó nổi bật là công tác triển khai khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng Internet. Hiện nay, thay vì đến trụ sở Công an, chỉ cần người nước ngoài hoặc chủ cơ sở lưu trú có thiết bị kết nối Internet như điện thoại, máy tính… là có thể thực hiện khai báo.

 Bắt đầu từ năm 2013, Phòng Quản lý XNC đã triển khai khai báo tạm trú (KBTT) cho người nước ngoài qua mạng Internet. Thời điểm trước năm 2017, số KBTT qua mạng chiếm khoảng trên 70% trên tổng số lượt KBTT. Gần 30% còn lại là thực hiện khai báo bằng phiếu.

Nguyên nhân là tại thời điểm đó quy định việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài chỉ có một hình thức là KBTT qua phiếu. Nhưng do số lượng người nước ngoài tại thành phố đông, áp lực trong việc tiếp nhận, nhập phiếu báo lớn nên Phòng Quản lý XNC đã chủ động đề xuất, thực hiện KBTT qua mạng Internet.

 Từ tháng 2/2017, khi Thông tư 53-BCA có hiệu lực, ngoài việc KBTT bằng phiếu, cho phép thực hiện thêm hình thức KBTT qua mạng đơn giản hơn, không phải in ấn các biểu mẫu, chỉ cần thực hiện đăng ký và khai báo thông tin với các thao tác đơn giản qua máy tính, ipad, điện thoại thông minh.

 Đối tượng thực hiện việc KBTT qua mạng được mở rộng cho tất cả các loại cơ sở lưu trú nên số lượng KBTT qua mạng luôn chiếm trên 95% tổng số lượt KBTT. Sự cải cách trong thủ tục hành chính này đã tạo điều kiện cho người nước ngoài và chủ cơ sở lưu trú thực hiện KBTT theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, góp phần đẩy mạnh việc sử dụng CNTT đến Công an 24 quận/huyện và Công an 322 phường, xã từng bước hiện đại hóa hành chính vì nhân dân phục vụ.

 Thông tin KBTT của người nước ngoài được cập nhật nhanh chóng, tức thời ngay trên hệ thống. Do đó, việc tra cứu, xác nhận KBTT trở nên dễ dàng, hiệu quả. Người khai báo không phải nộp phiếu trực tiếp tại phường, không tốn kém thời gian, công sức đi lại, giúp cho việc quản lý tại cơ sở trở nên minh bạch, tránh các phiền hà không đáng có.

 Theo Phòng Quản lý XNC, Công an TP Hồ Chí Minh, trong năm 2019 có hơn 3,5 triệu lượt người nước ngoài KBTT qua mạng. Đây là cách khai báo nhanh gọn, nếu thực hiện thành thạo thì chỉ mất khoảng 1 phút là xong. Chỉ cần người nước ngoài hoặc chủ cơ sở lưu trú có thiết bị kết nối Internet như điện thoại, máy tính… là có thể thực hiện được mà không cần phải mất cả buổi để đi lại trụ sở Công an phường, xã, thị trấn như trước đây.

 Đại tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng Quản lý XNC, Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết qua thời gian triển khai, phương thức KBTT qua mạng đã cho thấy hiệu quả rất rõ nét. Đặc biệt, trong thời gian tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc kiểm tra di chuyển của người nước ngoài đến từ các vùng dịch bằng chương trình này đã rất tiện, cụ thể là đã khai thác ngay nơi người nước ngoài đang lưu trú để cơ quan y tế có các biện pháp quản lý phù hợp. Hiện nay đã có hơn 95% người dân sử dụng KBTT cho người nước ngoài bằng hình thức qua mạng. (Cand.com.vn 24/9, Phú Lữ)Về đầu trang

Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến: Xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp trong 2 đến 8 giờ

Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt Tôn Thiện San vừa ký ban hành quyết định về việc ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh của nhân dân, tổ chức qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.

 Theo đó, đối tượng áp dụng là nhân dân đang sinh sống, khách du lịch, doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn TP. Đà Lạt; các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, xã thuộc UBND TP. Đà Lạt; cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân, tổ chức qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.

 Các phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm về nội dung phản ánh. Cần thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị kèm theo hình ảnh, âm thanh. Nghiêm cấm sử dụng ngôn từ thô lỗ, dung tục, xúc phạm, bôi nhọ danh dự của tổ chức, cá nhân.

 Mỗi CBCCVC các phòng ban, đơn vị có liên quan đến tiếp nhận và xử lý thông tin sẽ được UBND TP. Đà Lạt cấp tài khoản để khai thác ứng dụng. Tuy nhiên, phải thực hiện theo quy định về bảo mật thông tin cá nhân của người phản ánh, kiến nghị. Các nội dung phản ánh, kiến nghị chỉ được phép cung cấp, chia sẻ cho bên thứ 3 khi có sự đồng ý của lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt.

 UBND TP. Đà Lạt quy định thời gian xử lý ý kiến, phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp về thái độ, chất lượng phục vụ của CBCCVC là trong thời gian không quá 8 giờ làm việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, phản ánh, Phòng Nội vụ TP. Đà Lạt sẽ chủ trì, phối hợp với các phòng ban đơn vị chịu trách nhiệm xử lý, cử cán bộ xử lý phản ánh và báo cáo kết quả xử lý lên ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.

 Trong khi đó, các phản ánh về Giá cả thị trường; Văn hoá du lịch; Quản lý, bảo vệ rừng; Môi trường sẽ được ngành chức năng thành phố tiếp nhận, xử lý và báo cáo kết quả lên ứng dụng trong vòng không quá 4 giờ làm việc.

 Các phản ánh về An ninh giao thông, an ninh trật tự; Trật tự xây dựng; Vệ sinh an toàn thực phẩm; Trật tự đô thị sẽ được xử lý và có kết quả trong vòng không quá 2 giờ làm việc.

 Những kiến nghị khác, Văn phòng HĐND và UBND TP. Đà Lạt sẽ tiếp nhận, phân loại chuyển về các đơn vị xử lý. Trong thời gian không quá 4 giờ từ khi nhận thông tin phản ánh, các phòng ban, đơn vị và UBND các phường, xã chịu trách nhiệm xử lý, cử cán bộ tiếp cận hiện trường, vụ việc và báo cáo kết quả xử lý lên ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.

 Các ý kiến chưa thể giải quyết do phải phối hợp với nhiều cơ quan, các phòng ban, đơn vị nơi phát sinh phản ánh, phải báo cáo đề xuất đơn vị phối hợp và dự kiến thời gian giải quyết lên ứng dụng.

 “Việc xây dựng thành công Trung tâm IOC được ví là một bước tiến lớn trên lộ trình tiến tới xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh, nhằm tạo những lợi ích thiết thực, để phục vụ nhân dân, du khách, doanh nghiệp được tốt hơn”, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt chia sẻ. (Doanhnghiepvn.vn 23/9, Viên Hữu)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Hết tháng 9, ngành giao thông giải ngân vốn đầu tư công đạt 64,5%

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tốc độ giải ngân cho các dự án, phấn đấu đến hết tháng 9/2020 giải ngân đạt 64,5% kế hoạch năm.

 Cụ thể, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự kiến đến hết tháng 9/2020, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được hơn 25.600 tỷ đồng, đạt 64,5%, đạt gần 2/3 kế hoạch cả năm. Trong đó, kế hoạch giải ngân năm 2020 đạt gần 22.900 tỷ đồng, đạt 63,4%; vốn kéo dài năm 2019 giải ngân được hơn 2.700 tỷ đồng, đạt 75,4%.

 Riêng trong tháng 9/2020, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giải ngân được hơn 6.300 tỷ đồng, chậm 444 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký. Dự kiến đến hết tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giải ngân lũy kế gần 30.000tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch. 

Liên quan đến kế hoạch giải ngân các tháng cuối năm 2020, ông Nguyễn Danh Huy cho biết, các nhóm dự án cần phải tăng cường, đẩy nhanh tiến độ gồm các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông hiện đã giải ngân hơn 6.600 tỷ trên tổng số hơn 9.300 tỷ đồng, đạt 71,2% kế hoạch và còn phải giải ngân gần 2.700 tỷ đồng.

 Các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách đã giải ngân được khoảng hơn 2.400 tỷ đồng, đạt 51,2% kế hoạch và còn phải giải ngân hơn 2.300 tỷ đồng. Các dự án vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân hơn 2.850 tỷ đồng, đạt 54,6% kế hoạch và còn phải giải ngân hơn 2.370 tỷ đồng.

 Nhóm các dự án ODA khởi công mới đã giải ngân 210 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch giao và còn phải giải ngân 386 tỷ đồng. Các dự án giao thông trong nước đã giải ngân hơn 4.800 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch giao và còn phải giải ngân 1.500 tỷ đồng. 

Như vậy, Bộ Giao thông Vận tải vẫn tiếp tục là một trong số các Bộ, ngành, địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao so với mặt bằng chung cả nước.

 Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng thực hiện tốt Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

 Qua đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có cơ sở và chủ động để điều hòa nguồn vốn từ các dự án giải ngân thấp sang cho các dự án cấp bách, có nhu cầu và khả năng giải ngân cao; thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao công tác giải ngân vốn ngân sách nhà nước, góp phần kích cầu nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. (VietnamPlus.vn 23/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hơn 2.800 đảng viên bị kỷ luật ở TP HCM

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM và cấp ủy các cấp xử lý 2.849 đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó 270 người bị khai trừ Đảng.

 Thông tin được Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM Dương Ngọc Hải đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố lần 49 sáng 24/9, khi báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TP HCM khóa X.

 Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra 156 tổ chức đảng và 43 đảng viên. Cấp ủy các cấp, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra hơn 12.800 tổ chức đảng và 14.500 đảng viên.

 Kết quả, 46 tổ chức đảng bị kỷ luật, trong đó 8 tổ chức đảng bị cảnh cáo, 37 tổ chức đảng bị khiển trách và một tổ chức đảng bị giải tán. Ngoài ra, 2.849 đảng viên bị kỷ luật, trong đó 641 đảng viên bị cảnh cáo, 1.852 đảng viên bị khiển trách, 86 đảng viên bị cách chức và 270 đảng viên bị khai trừ.

 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đánh giá nhiệm kỳ này cán bộ đảng viên của Đảng bộ TP HCM có sự chuyển biến về nhận thức. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp đẩy mạnh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, những vụ việc dư luận quan tâm, có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo.

 Tuy nhiên, ông Hải cho rằng công tác kiểm tra, giám sát nhìn chung chưa đủ sức răn đe. Công tác kiểm tra có nơi thực hiện chưa hiệu quả. Việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp còn dàn trải, thiếu trọng tâm; chất lượng tự kiểm tra còn hạn chế... (Vnexpress.net 24/9, Hữu Công)Về đầu trang

Phú Yên: Cả dàn lãnh đạo xã bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong vụ phá rừng lớn

Cả dàn lãnh đạo xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) bị kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong vụ phá rừng lớn ở địa phương này.

 Sáng 24-9, ông Nguyễn Hữu Từ - phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân - cho biết vừa có báo cáo gởi UBND tỉnh Phú Yên về công tác chỉ đạo và kết quả kiểm tra tình hình phát dọn, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Phú Mỡ. 

Theo báo cáo này, tính đến ngày 23-9, cơ quan chức năng huyện Đồng Xuân đã kiểm tra thực tế, xác định có 53,64ha đất lâm nghiệp, rừng bị phát dọn, lấn chiếm trái phép thuộc 6 tiểu khu rừng do UBND xã Phú Mỡ quản lý.

 Trong số này, 13,22ha có trạng thái cây dài 5m trở lên bị chặt ngã với mật độ 120-740 cây/ha, có trữ lượng lớn hơn 10 m3/ha thuộc loại rừng nghèo kiệt và 40,42ha trạng thái cây có chiều dài 5m trở lên bị chặt ngã với mật độ 0-420 cây/ha, đất chưa có rừng. Có 11,48ha trong diện tích bị phát dọn, chặt cây rừng được quy hoạch chức năng rừng phòng hộ; 42,16ha được quy hoạch rừng sản xuất.

 Đến chiều 23-9, các cơ quan chức năng huyện Đồng Xuân xác định có 47 người liên quan đến phá rừng này.

 Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Xuân, trước tình hình một số người là đảng viên tự ý phát dọn, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn xã Phú Mỡ trong thời gian vừa qua, Ban thường vụ Huyện ủy Đồng Xuân ngày 22-9 đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Đảng ủy xã Phú Mỡ.

 Ngày 21-9, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Xuân ban hành 8 quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 lãnh đạo chủ chốt của xã Phú Mỡ.

 Khi được hỏi các cán bộ, đảng viên chủ chốt của xã Phú Mỡ bị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm có phải là những người trực tiếp phát dọn, phá rừng hay chỉ vi phạm vì buông lỏng trách nhiệm, ông Từ cho biết hầu hết bị kiểm tra về trách nhiệm nhưng cũng có một số trường hợp tham gia trực tiếp phát dọn rừng. "Có một số cán bộ, đảng viên tham gia phát dọn rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp hiện đang được chúng tôi làm việc, khi có kết quả sẽ nêu số liệu cụ thể, chính xác" - ông Từ nói.

 Hiện UBND huyện Đồng Xuân chỉ đạo cơ quan chức năng củng cố, hoàn tất các hồ sơ vụ việc liên quan đến diện tích 13,22ha đất rừng nghèo kiệt để trưng cầu cơ quan chức năng giám định tư pháp nhằm có hướng xử lý đúng theo quy định. (Tuoitre.vn 24/9, Duy Thanh)Về đầu trang

Khánh Hòa: Giám đốc công ty xổ số ưu ái người nhà, liên tục nâng lương cho cháu

Ngày 24/9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có công văn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên theo quy định và phân cấp đối với ông Võ Ngọc Tâm - nguyên Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Khánh Hòa. 

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Tâm có nhiều sai phạm về kinh tế trong quá trình công tác, liên tục nâng lương cho cháu (gọi ông bằng cậu) trái Luật Lao động và nghị định của Chính phủ.

 Trước đó, ngày 8/7, Hội đồng kỷ luật tỉnh Khánh Hoà đã tiến hành họp và thống nhất đề xuất xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Tâm. Tuy nhiên, ông Tâm đã nghỉ hưu từ ngày 1/12/2017 nên thẩm quyền xử lý kỷ luật ông này thuộc về Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Khánh Hoà. Đối với các cá nhân khác liên quan đến những sai phạm, Hội đồng kỷ luật tỉnh Khánh Hoà thống nhất kiến nghị phê bình, rút kinh nghiệm.

 Hội đồng kỷ luật tỉnh cũng yêu cầu công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Khánh Hoà rút kinh nghiệm sâu sắc, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tuân thủ quy định pháp luật, tăng cường hoạt động quản trị doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động của đơn vị đạt hiệu quả và việc thu nộp ngân sách theo quy định; giao Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả kiểm điểm, kết quả họp theo quy định.

 Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Khánh Hoà, trong 3 năm (2016 - 2018), Công ty Xổ số kiến thiết Khánh Hòa đã không công khai việc xây dựng trụ sở (đặc biệt phần phát sinh với trị giá dự toán hơn 4,3 tỷ đồng, trị giá chỉ định thầu hơn 3,7 tỷ đồng); không công khai việc tuyển dụng lao động và thu nhập của từng người quản lý doanh nghiệp của công ty; đầu tư xây dựng văn phòng làm việc có sai phạm với trị giá hơn 285,7 triệu đồng và trong quản lý kinh doanh sai phạm với trị giá hơn 3,8 tỷ đồng. 

Ngoài ra, công ty này còn bổ nhiệm 5 đối tượng không đúng quy chế do chính công ty đề ra (đã hưởng phụ cấp hơn 146,2 triệu đồng) và 1 trường hợp tiếp nhận, bổ nhiệm, nâng lương trái quy định, có biểu hiện ưu ái người nhà. Cụ thể, bà N.T.T.V. (gọi ông Võ Ngọc Tâm bằng cậu, nguyên là chuyên viên Sở Tài chính tỉnh Khánh Hoà), xin chuyển công tác về công ty Xổ số Khánh Hòa và đã được ông Tâm tiếp nhận. Tháng 8/2014, công ty ký hợp đồng lao động, xếp lương cho bà N.T.T.V. bậc 4/8 (theo bảng lương viên chức chuyên môn, nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước) và phong chức danh "kinh tế viên".

 Sau đó 10 tháng, công ty tiếp tục nâng lương lên bậc 5/8 và bổ nhiệm làm phó trưởng phòng trả thưởng. Tháng 8/2018, bà N.T.T.V được tiếp tục nâng lương lên bậc 6/8 và được phân công phụ trách phòng trả thưởng. Những việc "ưu ái" tiếp nhận, tăng lương, phong chức cho bà N.T.T.V, theo Thanh tra tỉnh Khánh Hoà "là việc làm bất bình thường", trái Luật Lao động và Nghị định của Chính phủ.

 Thanh tra tỉnh Khánh Hoà kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính tỉnh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt tiền lương thực hiện của người quản lý công ty, làm tăng quỹ tiền lương thực hiện trong 2 năm 2016 và 2017 của toàn công ty, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 2,8 tỷ đồng. (Tienphong.vn 24/9, Công Hoan) Về đầu trang

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai bị đề nghị kỷ luật

Ngày 22/9, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị Tỉnh ủy Gia Lai đề xuất cấp có thẩm quyền tiến hành xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với ông Chung.

 Trước đó, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo, vì ông Chung đã có những can thiệp không đúng vào các hoạt động tố tụng. UBKT Trung ương sau đó đề nghị xử lý ông Chung về mặt chính quyền.

 Bà Ayun H’Bút, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai sau đó ký hai văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Bộ Nội vụ xin ý kiến xử lý về mặt chính quyền đối với ông Đặng Phan Chung. Lý do, Thường trực HĐND tỉnh gặp vướng mắc do chưa có quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ chuyên trách. Ông Đặng Phan Chung do HĐND tỉnh bầu và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

 Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, ký văn bản phúc đáp HĐND tỉnh Gia Lai: Đề nghị HĐND tỉnh Gia Lai căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, quyết định kỷ luật của Đảng của UBKT Trung ương; Quy định của Tỉnh ủy Gia Lai về phân cấp quản lý cán bộ để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật hành chính đối với ông Đặng Phan Chung, đảm bảo sự đồng thuận giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính.

 Được biết, thẩm quyền xử lý kỷ luật ông Đặng Phan Chung thuộc về Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai là người ra quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật. Tuy nhiên, hiện nay Gia Lai đang khuyết chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh. (Nongnghiep.vn 24/9, Phúc Lập - Nam Trần)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhiều quan chức EU sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga

Sẽ có thêm nhiều quan chức Liên minh châu Âu (EU) bị cấm nhập cảnh vào Nga. Thông tin do Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 23/9.

 Mặc dù vậy, cho đến nay, Bộ Ngoại giao Nga vẫn chưa nói rõ những thể chế, cá nhân nào của EU sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

 Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, đây là biện pháp mới nhất của Nga nhằm đáp lại những hành động mà Moscow gọi là "các động thái không thân thiện" từ EU nhằm vào nước này liên quan vụ việc Alexei Navalny.

 Trước đó, EU và các nước thành viên nhiều lần lên tiếng cáo buộc Nga đầu độc nhà chính trị đối lập Navalny. Trong khi đó, phía Nga cho rằng các cáo buộc này mang tính quy chụp, thiếu căn cứ. (VTV.vn 24/9)Về đầu trang

Nhật Bản cân nhắc cho phép nhiều người nước ngoài nhập cảnh

Bắt đầu từ tháng 10, Tokyo cân nhắc cho phép nhiều người nước ngoài nhập cảnh hơn, thời gian lưu trú dài hơn. Tuy nhiên, khách du lịch không thuộc diện ưu tiên lần này.

 Theo đề xuất nới lỏng mới nhất, Chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài trên khắp thế giới, bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và người lưu trú dài hạn trên 3 tháng. Du học sinh nước ngoài cũng sẽ được nhập cảnh Nhật Bản theo quyết định trên.

 Nhật Bản sẽ cho phép tiếp nhận 1.000 người nhập cảnh mỗi ngày, đồng thời sẽ căn cứ vào tình trạng kiểm soát dịch COVID-19 tại từng quốc gia để quy định số người nước đó được phép nhập cảnh vào Nhật Bản.

 Nhật Bản hiện đang áp dụng lệnh hạn chế nhập cảnh với công dân 159 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, với mục đích nối lại các hoạt động kinh tế, Tokyo đã đàm phán với 16 nước và vùng lãnh thổ, chủ yếu là tại châu Á, kiểm soát tốt dịch bệnh để cho phép các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh được nhập cảnh vào nước này. Trong đó, công dân từ 7 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã được phép nhập cảnh trở lại Nhật Bản với tư cách cư trú lâu dài từ đầu tháng 7/2020.

 Sau một quá trình theo dõi tình hình dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản nhận thấy việc nhập cảnh này không tác động tiêu cực tới việc lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, do đó Tokyo muốn tiếp tục nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với các nước khác. Với kế hoạch này, ngay cả một số đối tượng nhập cảnh theo dạng ngắn ngày cũng sẽ được xem xét dỡ bỏ lệnh hạn chế. (VTV.vn 24/9)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More