Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-5-2020

Post date: 14/05/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Trung ương thảo luận Đề án bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. 1

2.                Công tác nhân sự Đại hội Đảng: Tiến cử nhầm người, đại biểu giới thiệu phải chịu trách nhiệm.. 2

CHỈ THỊ MỚI 4

3.                Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không tăng giá điện năm 2020. 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

4.                Một thế giới chuyển dịch hậu COVID-19: Cơ hội "vàng" của Việt Nam.. 5

5.                Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí 6

6.                Báo cáo Quốc hội, Bộ Công Thương cho biết cơ khí lạc hậu 2 - 3 thế hệ. 7

7.                “40% doanh nghiệp bị tổn thương nguồn nhân lực bởi Covid-19”. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

8.                Trách nhiệm với tương lai 9

QUẢN LÝ.. 11

9.                Tán thành bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú. 11

10.             Nâng mức giảm trừ gia cảnh, thu ngân sách giảm hơn 10 nghìn tỷ đồng/năm.. 11

11.             Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để khuyến khích đầu tư. 13

12.             Hà Nội: Xây dựng đề án sắp xếp nhân sự 177 phường thí điểm mô hình Chính quyền đô thị 13

13.             Quảng Ninh: Bầu trực tiếp Bí thư cấp huyện tại Đại hội 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

14.             Triển khai Đề án đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ. 15

15.             Phải cắt giảm ít nhất 20% các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. 15

16.             Bắc Giang: Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

17.             Sẽ điều chuyển vốn dự án chậm giải ngân. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

18.             Trưởng Ban Nội chính tỉnh Thái Bình bị đình chỉ công tác sau vụ lái xe gây tai nạn chết người 17

THẾ GIỚI 18

19.             Trung Quốc xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy nhận hối lộ 60 triệu USD.. 18

 TIÊU ĐIỂM

Trung ương thảo luận Đề án bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Ngày 13/5, Hội nghị Trung ương 12 đã tiến hành thảo luận về Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

 Cụ thể sáng 13/5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường, thảo luận về Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thay mặt Bộ Chính trị điều hành chương trình Hội nghị.

 Về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, theo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, thời gian qua Bộ Chính trị đã chỉ đạo sát sao và Đảng đoàn Quốc hội đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng Đề án về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn chỉnh Đề án trình Trung ương xem xét, quyết định tại Hội nghị này.

 Đề án đã tổng kết, đánh giá khá toàn diện, khách quan tình hình bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp một số nhiệm kỳ gần đây, chỉ rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, khiếm khuyết còn tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

 Từ đó đề xuất phương hướng xử lý những vấn đề đặt ra trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác bầu cử. 

Nhấn mạnh, "Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân sắp tới sẽ là lần thứ ba thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa X về đổi mới tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong cùng một thời điểm, theo đúng quy định của Hiến pháp năm 2013 và pháp luật về bầu cử hiện hành", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề nêu trong Đề án và Tờ trình để có cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công việc bầu cử.

 Đồng thời, chú ý phân tích, bổ sung, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về những vấn đề cốt yếu, có ý nghĩa quyết định thành công của cuộc bầu cử, như: Mục tiêu, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo công tác bầu cử; việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nói chung và đại biểu chuyên trách nói riêng; số lượng, cơ cấu, độ tuổi của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, nhất là số lượng, cơ cấu đại biểu chuyên trách, đại biểu nữ, đại biểu người dân tộc thiểu số, đại biểu đại diện cho các thành phần, giai tầng trong xã hội; đơn vị bầu cử và số dư người ứng cử ở các đơn vị bầu cử; quyền bầu cử, ứng cử; quy trình ứng cử, đề cử; việc tuyên truyền, vận động bầu cử và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức bầu đại biểu Hội đồng nhân dân ở những nơi mà ở cấp dưới không tổ chức Hội đồng nhân dân phường; ngày bầu cử dự kiến... và các công việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án.

 Bên cạnh nội dung nêu trên, chiều 13/5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2019. (VTV.vn 13/5)Về đầu trang

Công tác nhân sự Đại hội Đảng: Tiến cử nhầm người, đại biểu giới thiệu phải chịu trách nhiệm

Người đề cử nhân sự tham gia cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước Đại hội về tiêu chuẩn, điều kiện tham gia cấp ủy của người mà mình đề cử.

 Công tác nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là một nhiệm vụ cực kỳ hệ trọng, liên quan đến vận mệnh của Đảng, của dân tộc và tiền đồ phát triển của đất nước.

 Để làm tốt công tác này, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có cơ chế thật sự đề cao trách nhiệm của người giới thiệu cán bộ. Bởi trong thực tế đã có không ít những hệ lụy khi có không ít cán bộ mắc sai phạm nhưng trách nhiệm của người giới thiệu còn chưa thực sự rõ ràng.

 Hai cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh là những người chịu trách nhiệm chính trong quyết định bán, chuyển giao quyền quản lý, khai thác nhiều công sản trên địa bàn Đà Nẵng gây thiệt hại cho nhà nước lên đến 22 nghìn tỷ đồng.

 Những vi phạm trong một thời gian dài, những hệ lụy, kể cả sự suy giảm niềm tin của nhân dân là điều đã được nhắc đến. Nhưng ai là người giới thiệu và trách nhiệm của họ đến đâu khi tiến cử, giới thiệu những cán bộ này vào cấp ủy và vào các cương vị chủ chốt? Đến nay, đây vẫn là điều chưa có câu trả lời.

 Đại tá Phùng Kim Lân, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: "Trong các nhiệm kỳ vừa qua xảy ra tình trạng một số đồng chí tham gia vào cấp ủy, rồi được Đảng giao cho những trọng trách nhưng đã có hành vi sai trái trong nhiệm kỳ. Những trường hợp ấy chỉ thấy xử lý nhân sự có sai lầm, có khuyết điểm, còn không thấy vai trò của các cơ quan, các tổ chức của các cấp ủy, và người trực tiếp giới thiệu, đề xuất ở đâu?".

 Nhiều ý kiến cho rằng người tiến cử phải có trách nhiệm với tập thể khi tiến cử người tham gia vào các cương vị lãnh đạo. Nếu tiến cử nhầm người, làm nguy hại đến lợi ích của đất nước phải chịu trách nhiệm. Chưa làm được điều này, sẽ chưa khắc phục được tình trạng tùy tiện, lợi ích nhóm trong quá trình chuẩn bị nhân sự.

 PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng nhận định: "Cái khuyết điểm nó nằm ở cấp nào thì cấp ấy phải chịu trách nhiệm. Tôi lấy ví dụ, việc xác nhận về tài sản chẳng hạn, anh cứ công nhận những tài sản kể cả là không đúng, chẳng hạn mà anh không đi xác minh, có đơn kiện mà anh cũng không xác minh. Hay là vấn đề về bằng cấp, anh cũng không xác minh thì khi nó xảy ra sai sót ở đâu thì ở đó chịu trách nhiệm".

 Thực tế đặt ra yêu cầu cần tăng cường tính công khai, minh bạch hơn nữa trong việc đề xuất, giới thiệu và lựa chọn nhân sự cấp chiến lược, kể cả trách nhiệm của các đại biểu giới thiệu tại Đại hội.

 PGS.TS Đào Duy Quát, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương nhấn mạnh: "Từng đại biểu một phải phải căn cứ vào đâu để giới thiệu, báo cáo trước đại hội và để cho đại hội chất vấn tại sao anh đánh giá thế này, đưa ra tất cả đại hội để người ta chất vấn từng người giới thiệu. Các đại biểu có quyền giới thiệu và bảo vệ giới thiệu, còn đại hội phải xem xét rất cẩn trọng".

 Việc giới thiệu, đề xuất nhân sự lãnh đạo ở cấp nào cũng rất quan trọng, ở cấp chiến lược lại càng đặc biệt quan trọng. Không chỉ những người được giới thiệu để giữ những trọng trách, mà ngay cả những người giới thiệu cũng cần đủ tâm, đủ tầm và đủ trách nhiệm. (VTV.vn 13/5)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không tăng giá điện năm 2020

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I/2020.

 Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% đã được Quốc hội đề ra và căn cứ các nghiên cứu, phân tích, đề xuất kịch bản điều hành giá đã được trao đổi, thống nhất, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường, giá cả phù hợp theo thẩm quyền, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu.

 Đối với các mặt hàng do Nhà nước quản lý, các bộ ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm chủ trương chung của Chính phủ là không thực hiện điều chỉnh giá trong quý II/2020, nhất là các mặt hàng đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp; Trường hợp cần xem xét điều chỉnh trong năm 2020 thì chủ động tính toán, đánh giá liều lượng, mức độ và thời điểm phù hợp để kịp thời báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo, nhất là sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế.

 Thủ tướng đặc biệt lưu ý với công tác quản lý, điều hành một số mặt hàng thiết yếu. Cụ thể với xăng dầu, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và bộ, ngành liên quan tiếp tục chủ động theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, đồng thời kết hợp công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để điều hành giá ổn định hoặc không tăng giá đột biến, góp phần bình ổn giá cả thị trường trong nước, hỗ trợ đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 Thủ tướng cũng kết luận cơ bản không xem xét điều chỉnh tăng giá điện trong năm 2020. Đối với việc miễn, giảm giá điện trong 3 tháng cho một số đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục đánh giá, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả, nhất là giảm giá điện đối với đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo.

 Đồng thời, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán, chủ động thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để tránh trường hợp lỗ và treo các khoản lỗ khi thực hiện chương trình giảm giá điện hỗ trợ khách hàng; tránh gây áp lực giá trong năm 2021 và thời gian tới.

 Đối với mặt hàng sách giáo khoa, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ sớm hoàn thành các thủ tục để trình Chính phủ xem xét phê duyệt, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, đưa mặt hàng sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá, nhằm bảo đảm công bằng trong biên soạn, sử dụng sách giáo khoa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 88 của Quốc hội năm 2014; Đồng thời, giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và quyền lợi của phụ huynh, học sinh.

 Đối với sách giáo khoa lớp 1 phục vụ năm học 2021 - 2022, trước mắt thực hiện theo quy định hiện hành, đồng thời đề nghị các Nhà xuất bản rà soát phương án giá đã kê khai, trong đó đề nghị kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm giá, hỗ trợ người tiêu dùng.

 Với mặt hàng thịt lợn, Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát tốt trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc thị trường, quy định pháp luật và tăng cường quản lý Nhà nước. Các bộ liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa giá lợn hơi giảm về mức khoảng 60.000 đồng/kg, gắn với việc đảm bảo lợi ích hợp lý, hài hòa giữa các khâu… (Tuoitrethudo.com.vn 13/5, Anh Đức)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Một thế giới chuyển dịch hậu COVID-19: Cơ hội "vàng" của Việt Nam

Không còn tập trung vào một công xưởng, thế giới cần nhiều hơn các điểm đến để phân tán rủi ro, đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn trước những cú sốc toàn cầu.

 Vốn trực tiếp từ nước ngoài FDI giống như những chiếc tàu luôn có thể chuyển từ bến cảng này tới bến cảng khác nếu điều kiện thuận lợi hơn. Ngay từ năm ngoái khi chiến tranh thương mại đã khiến dòng vốn này có sự biến động thì qua những tháng đầu năm nay, dịch COVID-19 đã khiến xu thế này rõ ràng hơn với những tuyên bố thẳng thắn từ các quốc gia có nguồn vốn này lớn như Mỹ, Nhật Bản.

 Một cơ hội vàng cho Việt Nam nhưng đó mới chỉ là có thể để đón được dòng đầu tư này hay không, đón như thế nào là câu chuyện của chính chúng ta.

 Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam đều chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 .Tuy nhiên, gần 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát không có ý định giảm đầu tư tại Việt Nam. Thậm chí khoảng một nửa số doanh nghiệp còn dự định mở rộng đầu tư tại thị trường này.

 Theo các tổ chức nước ngoài, khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh của Việt Nam cộng với những chính sách kinh tế linh hoạt về tiền tệ, thuế quan và những gói hỗ trợ tài chính đang giúp Việt Nam ngăn chặn được cuộc khủng hoảng kinh tế.

 "Khả năng kiểm soát khủng hoảng của Việt Nam rất tốt, có thể nói là một trong những nước tốt nhất trên thế giới. Động lực tăng trưởng toàn diện đồng đều của Việt Nam vẫn tương đối được bảo toàn bởi sự ứng phó tương đối nhanh của Việt Nam. Nên khả năng phục hồi của Việt Nam tương đối sáng sủa, có khả năng sẽ theo kịch bản tích cực", Malcolm Cook - Chuyên gia nghiên cứu cấp cao, Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore cho biết.

 Một Việt Nam an toàn, khống chế được dịch bệnh, cởi mở và môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện… Đó chính là những cơ sở và niềm tin để doanh nghiệp FDI thể hiện sự lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.

 Đáng chú ý không chỉ có Việt Nam, rất nhiều các quốc gia cũng đã chuẩn bị rất kỹ càng để đón dòng vốn FDI chuyển dịch khỏi Trung Quốc.

 Trong tháng 4 vừa qua, Chính phủ Ấn Độ đã tiếp cận hơn 1.000 công ty Mỹ và đưa ra các ưu đãi với các doanh nghiệp đang cân nhắc chuyển khỏi Trung Quốc. Nước này thuyết phục các doanh nghiệp rằng dù tổng chi phí cao hơn Trung Quốc, song họ vẫn còn rẻ hơn Mỹ hay Nhật Bản nếu xét về đất đai và lao động lành nghề. Ấn Độ cũng cam kết sẽ cân nhắc các yêu cầu cụ thể về thay đổi luật lao động, hoãn áp thuế giao dịch trực tuyến của các hãng thương mại điện tử...

 Ngoài Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đã nhanh chân tung nhiều chính sách hút vốn dòng vốn ngoại, đón thời cơ mới. Thái Lan "bật đèn xanh" bằng loạt chính sách thu hút đầu tư mới gồm các biện pháp về thuế, sửa đổi Luật Kinh doanh nhằm nới lỏng quy định với đầu tư nước ngoài.

 Tương tự, Malaysia giữa năm ngoái đã đưa ra một chương trình hỗ trợ đầu tư quy mô 1 tỷ Ringgit (khoảng 240 triệu USD) nhằm hỗ trợ thuế, tài chính cho các doanh nghiệp nước ngoài chọn họ là điểm đến. (VTV.vn 13/5) Về đầu trang

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các trạm BOT được tăng phí, thay vì Nhà nước phải bỏ ra hơn 5.000 tỷ đồng hỗ trợ.

 Theo Bộ GTVT, qua tổng hợp số liệu thống kê các doanh nghiệp BOT, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo.

 Bộ GTVT kiến nghị 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Đồng thời, Bộ chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí (khi cần thiết).

 Phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022; Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký; Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bố trí kế hoạch vốn. Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

 Trên cơ sở phân tích cụ thể ưu nhược điểm các phương án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án 1 vì có nhiều ưu điểm hơn và không phải bố trí ngân sách Nhà nước.

 Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cổ phần có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, giảm lãi vay phát sinh trong thời gian có dịch Covid-19.

 Việc phương án tài chính bị ảnh hưởng là do chính sách giá khi điều hành kinh tế vĩ mô (miễn, giảm phí; chưa tăng phí theo lộ trình) và các yếu tố khách quan dẫn đến doanh thu thu phí thấp hơn doanh thu dự báo trong hợp đồng dự án. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng, giao Bộ GTVT tính toán kinh phí Nhà nước cần thiết để hỗ trợ các dự án có doanh thu thực tế giảm trên 50% so với doanh thu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký và các dự án chưa được thu phí.

 Trường hợp cần thiết, Bộ GTVT đề xuất để Nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cân đối kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Chấp thuận cho các doanh nghiệp BOT giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2019, 2020. (Tuoitrethudo.com.vn 13/5, Diệu Linh)Về đầu trang

Báo cáo Quốc hội, Bộ Công Thương cho biết cơ khí lạc hậu 2 - 3 thế hệ

Ngành cơ khí mới chỉ đáp ứng khoảng 32% (theo giá trị) nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước, cơ khí chính xác còn lạc hậu so với nhiều nước khoảng 2 - 3 thế hệ. Đây là nội dung đánh giá về ngành cơ khí trong báo cáo của Bộ Công Thương gửi tới Quốc hội.

 Theo Bộ Công Thương, tính đến nay, có khoảng hơn 25.000 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động và có kết quả kinh doanh, chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo, tạo việc làm cho gần 16% tổng số lao động trong ngành chế biến chế tạo.

 Ngành cơ khí đã hình thành một số doanh nghiệp lớn có tiềm năng phát triển ngang tầm khu vực, cũng như một số doanh nghiệp có nhiều triển vọng trong các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ khí nông nghiệp. Một số phân ngành cơ khí đã chế tạo được các sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn khu vực, thậm chí có thể đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới.

 Tuy nhiên, Bộ Công Thương thừa nhận, các phân ngành cơ khí quan trọng như: thiết bị toàn bộ, máy động lực, cơ khí phục vụ nông - lâm - ngư nghiệp và công nghiệp chế biến, máy công cụ, cơ khí xây dựng, cơ khí đóng tàu thủy, thiết bị kỹ thuật điện - điện tử và cơ khí ô tô - cơ khí giao thông vận tải đạt kết quả thấp so với Chiến lược phát triển ngành cơ khí đã đề ra.

 Sản phẩm cơ khí trong nước hầu như chưa xây dựng được thương hiệu, năng lực cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế. Chưa hình thành các doanh nghiệp cơ khí lớn mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, đóng vai trò dẫn dắt ngành. Công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm phần lớn phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài.

 Ngành cơ khí mới chỉ đáp ứng khoảng 32% (theo giá trị) nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước. Hiệu quả đầu tư của toàn ngành còn thấp, chưa thể hiện vai trò nền tảng cho phát triển công nghiệp.

 Đáng lo ngại, trình độ cơ khí chế tạo (trụ cột của sản xuất công nghiệp), đặc biệt là cơ khí chính xác còn lạc hậu so với nhiều nước khoảng 2 - 3 thế hệ. Năng lực nghiên cứu, thiết kế của các doanh nghiệp cơ khí trong nước còn hạn chế, có rất ít các phát minh, sáng chế được đăng ký trong ngành cơ khí. Trang thiết bị và trình độ công nghệ toàn ngành nhìn chung chậm đổi mới.

 Để ngành này phát triển, Bộ Công Thương đề xuất tạo dựng thị trường cho các doanh nghiệp cơ khí, ô tô. Bảo vệ, phát triển thị trường trong nước thông qua các biện pháp thuế quan, hàng rào kỹ thuật phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 Đồng thời, tạo các đơn hàng cho các doanh nghiệp cơ khí nội địa theo hướng có quy định kèm theo chế tài chặt chẽ việc sử dụng sản phẩm cơ khí trong nước đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn của doanh nghiệp nhà nước, mua sắm Chính phủ. Chú trọng phát triển, kích thích thị trường cho một số ngành cơ khí ưu tiên như ô tô, cơ khí nông nghiệp, đường sắt...

 Đối với thị trường nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tận dụng lợi thế thị trường nước ngoài từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. (Thời báo kinh doanh 13/5)Về đầu trang

“40% doanh nghiệp bị tổn thương nguồn nhân lực bởi Covid-19”

VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group, vừa phát hành Báo cáo " Covid-19 và thị trường nhân lực: Những thách thức để tiến tới trạng thái bình thường mới" dựa trên kết quả khảo sát của 400 doanh nghiệp và 3.400 người tìm việc.

 Theo kết quả khảo sát của VietnamWorks trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sau giãn cách xã hội, khi được hỏi về tình hình doanh nghiệp, có đến gần 60% doanh nghiệp thể hiện đủ năng lực nhất định để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh.

 Theo đó, 44% doanh nghiệp cho biết vẫn đang hoạt động bình thường, có khả năng duy trì lực lượng nhân sự cũng như lương và phúc lợi cho người lao động ; 16% các doanh nghiệp cho biết họ đang tăng trưởng và tăng quy mô nhân sự.

 Bên cạnh đó, nhóm chịu tổn thương do Covid-19 chiếm 40%, trong đó 30% doanh nghiệp đã phải cắt giảm nguồn lực nhân sự để duy trì qua cơn khủng hoảng, 10% các doanh nghiệp chọn cắt giảm vừa nhân sự lẫn lương, phúc lợi.

 Qua kết quả khảo sát cũng cho thấy, có gần 40% người lao động đã mất việc và chưa có việc làm toàn thời gian trở lại. Trong số 60% lực lượng lao động còn đang đi làm thì 1/2 trong số này đã đang bị giảm thu nhập, dẫn đến giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng (nhóm lao động chính cũng đồng thời là nhóm mua sắm, tiêu dùng nhiều nhất trên thị trường), từ đó khiến doanh nghiệp buộc phải giảm năng suất sản xuất và chưa thể khôi phục kinh doanh hoàn toàn như khi trước dịch, kéo theo việc hạn hẹp hơn về những cơ hội việc làm do doanh nghiệp không có hoặc buộc phải giảm nhu cầu tuyển dụng.

 Mặc dù sự tăng trưởng về số lượng công việc đăng tuyển trong 1 tuần đầu tháng 5/2020 (thời gian sau giãn cách) tăng đến 20%, nhưng vẫn chưa đủ để cân bằng cán cân cung – cầu khiến thị trường tuyển dụng và việc làm hiện nay vẫn cạnh tranh hơn bao giờ hết. 

Khi được khảo sát về việc "cắt giảm nhân sự tại các cấp bậc trong công ty", 72% doanh nghiệp chọn cắt giảm nhóm nhân viên cấp thấp, trong đó 51% chọn cắt giảm nhóm nhân viên ít kinh nghiệm, 21% chọn nhóm Thực tập sinh/Mới ra trường.

 Nhóm này cũng dự đoán sẽ đối mặt với khó khăn khi tìm việc mới, theo đó gần 42% doanh nghiệp lựa chọn khi khôi phục kế hoạch tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển nhân viên nhiều kinh nghiệm, chỉ 19% chọn tuyển nhân viên ít kinh nghiệm và 5% chọn tuyển Thực tập sinh/mới ra trường.

 Đối với phương án giảm lương, có 58% các doanh nghiệp lựa chọn giảm lương của nhân sự cấp trung cấp cao, trong đó có 17% doanh nghiệm chọn nhóm Trưởng nhóm/Giám sát; 20% chọn cắt giảm lương nhóm Quản lý, 21% chọn nhóm Giám đốc/Trưởng bộ phận.

 Khi được hỏi về thời gian hoạt động tuyển dụng trở lại, có đến 39% doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan sẽ sớm khôi phục hoạt động tuyển dụng, trong đó 14% cho biết họ khôi phục hoạt động tuyển dụng ngay lập tức; 8% chọn nửa tháng sau, 17% chọn phương án khôi phục 1 tháng sau.

 Bên cạnh đó, có 20% doanh nghiệp cho biết vẫn chưa xác định được khi nào đưa hoạt động tuyển dụng trở lại bình thường; 19% doanh nghiệp đợi đến 3 tháng sau, 17% chọn thời điểm nửa năm sau.

 Khi được hỏi nếu công ty cũ mời làm việc lại thì có đến gần 60% ứng viên sẽ chấp nhận đề xuất này, ½ trong số này cho biết điều kiện đi làm lại là "sẽ không đồng ý giảm lương so với trước đây".

 Đối với nhóm chấp nhận giảm lương nhưng vẫn có một giới hạn nhất định về thời gian chấp nhận điều này, theo đó 70% số này cho biết sẽ chấp nhận trong 3 tháng trở lại.

 Khi tiếp tục hỏi nếu thời gian giảm lương đã vượt quá mức chịu đựng thì hầu hết người tham gia khảo sát đều chọn có những phản ứng khác nhau để có được thu nhập tốt hơn đúng với mong đợi, trong đó 63% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tìm kiếm các cơ hội mới và chỉ 37% tiến hành đề nghị công ty tăng lương và phúc lợi. (Bizlive.vn 13/5, Linh Linh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Trách nhiệm với tương lai

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 588/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Trong đó có nội dung khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi. Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận suốt tuần qua với nhiều ý kiến trái chiều.

 Bởi thực tế, thế hệ thanh niên hiện nay chỉ muốn kết hôn và sinh con khi có một nền tảng tương đối vững chắc về nghề nghiệp, thu nhập, nhà ở và điều kiện sống. Để đạt được những mục đích ấy trước tuổi 30, không phải ai cũng thực hiện được. Vậy vì sao phải khuyến khích thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, phụ nữ sinh con thứ hai trước tuổi 35?

 Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam đã duy trì mức sinh thay thế trong hơn 10 năm qua nhưng đang đối mặt với thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng. Hiện nay có 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp, thậm chí một số tỉnh mức sinh đã rất thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung. Với tâm lý xã hội hiện nay, nhiều người có xu hướng thích cuộc sống độc thân, kết hôn muộn, nuôi con đơn thân... có nguy cơ gây ra hệ lụy rất lớn, đẩy nhanh già hóa dân số, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội... Do đó, nếu không có những chính sách phù hợp thì nhiều khả năng vào giữa thế kỷ này, Việt Nam sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn già hóa dân số rất nhanh.

 Quyết định số 588 là bước chuyển đổi chính sách kịp thời nhằm làm chậm và làm giảm bớt tình trạng già hóa dân số, cải thiện chất lượng dân số, cân bằng dân số và phân bổ dân số hợp lý trên bình diện quốc gia. Không còn khuyến khích chung chung “mỗi gia đình sinh 1 - 2 con” hay “dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt” mà sẽ hướng đến cụ thể từng vùng, miền, từng khu vực, địa phương.

 Đối với địa phương có tỷ lệ sinh thấp như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại là các địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, xã hội. Đây là những môi trường bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho nguồn lao động chất lượng cao trong tương lai nên việc khuyến khích, tăng tỷ lệ sinh. Những địa phương có mức sinh cao, trung bình trên hai con thì sẽ vận động giảm tỷ lệ sinh để bảo đảm đồng đều trong cơ cấu dân số.

 Bên cạnh đó, Quyết định số 588 cũng yêu cầu thí điểm việc giảm thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình cho các cặp vợ chồng sinh con; tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con được mua nhà ở xã hội, ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em… Rõ ràng, tập trung giải quyết bài toán kinh tế, trong đó có vấn đề việc làm, thu nhập cũng chính là ưu tiên cải thiện chất lượng dân số. Ngại kết hôn, ngại sinh con phần lớn vì không có điều kiện về việc làm, thu nhập, dẫn đến ít có điều kiện chăm lo cho con cái đầy đủ, chăm sóc cho hạnh phúc gia đình.

 Thực tế, kinh nghiệm từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc... cho thấy, dù đã đầu tư rất nhiều cho việc khuyến khích sinh đẻ vẫn không thể làm tăng mức sinh. Việt Nam đã nhìn thấy trước những vấn đề đó và thực hiện các giải pháp can thiệp sớm, để tránh được vết xe đổ như nhiều nước, là để mức sinh xuống thấp, không thể đưa trở lại mức sinh thay thế. Việc khuyến khích người dân kết hôn, đẻ trước 30 tuổi và đẻ đủ 2 con, để số lượng trẻ sinh ra gia nhập lực lượng lao động ít nhất cũng mất 20 năm nữa. Vậy nên chính sách này buộc phải được đưa ra từ bây giờ, chậm hơn sẽ là muộn.

 Tất nhiên, kết hôn và sinh con ở những ngưỡng tuổi nào là quyền của mọi công dân, Nhà nước chỉ nên đưa ra khuyến khích chứ không quy định bắt buộc. Dù vậy, thế hệ trẻ cần có sự định hướng, ngoài trách nhiệm với chính mình còn phải có trách nhiệm với chính thế hệ tương lai của mình. Việc khuyến khích này hoàn toàn có căn cứ khoa học, đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cũng như tinh thần cho các cặp đôi; góp phần nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực tốt cho sự phát triển đất nước. (Daibieunhandan.vn 13/5, Duy Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tán thành bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú

Ngày 12-5, Ủy ban Pháp luật (UBPL) họp phiên toàn thể thẩm tra dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

 Trình bày tờ trình dự án Luật Cư trú (sửa đổi), Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết Luật Cư trú (sửa đổi) sẽ thay thế việc quản lý cư trú (thường trú, tạm trú) từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin. Cụ thể, dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) đã bỏ các quy định về: sổ hộ khẩu , sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình, sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân, tách sổ hộ khẩu, giấy chuyển hộ khẩu, điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu tại Luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013)…

 Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Cư trú; việc sửa đổi toàn diện luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân trong việc thực hiện quyền tự do cư trú. Một nội dung quan trọng khác của dự luật cũng được đa số thành viên UBPL nhất trí là quy định công dân có chỗ ở hợp pháp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó. Tuy nhiên, Ủy viên UBPL Đào Tú Hoa đề nghị cân nhắc khi bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương của Luật Cư trú hiện hành và Luật Thủ đô bởi nguy cơ nhập cư tự do gây quá tải đối với hạ tầng và phức tạp về an ninh, trật tự tại các thành phố lớn.

 Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm UBPL Hoàng Thanh Tùng cho biết qua thảo luận, UBPL tán thành với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Cư trú, cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật. UBPL đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu tại phiên họp thẩm tra tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, hoàn chỉnh hồ sơ dự án luật để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 tới (tháng 5-2020). (Cafef.vn 13/5, Thế Dũng)Về đầu trang

Nâng mức giảm trừ gia cảnh, thu ngân sách giảm hơn 10 nghìn tỷ đồng/năm

Chính phủ đã có tờ trình dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo tính toán của Bộ Tài chính tại đề xuất này, thu ngân sách sẽ giảm hơn 10 nghìn tỷ đồng/năm.

 Tờ trình của Chính phủ nêu rõ: theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Luật số 26/2012/QH13 (Luật Thuế TNCN), trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

 “Theo số liệu Tổng cục Thống kê cung cấp, chỉ số CPI tại thời điểm cuối tháng 12/2019 so với thời điểm 1/7/2013 là 123,2%, tăng 23,2%. Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 1 Luật số 26/2012/QH13 nêu trên, cần thiết phải nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN” - tờ trình của Chính phủ nêu rõ.

 Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Thuế TNCN (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 của Luật số 26/2012/QH13) như sau: Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

 Việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh nêu trên, theo Bộ Tài chính, sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng so với thời điểm năm 2013. Số thuế phải nộp sẽ được giảm cho mọi đối tượng nộp thuế, trong đó mức độ giảm số thuế phải nộp của nhóm người nộp thuế ở bậc thuế thấp sẽ cao hơn so với những người nộp thuế ở bậc thuế cao.

 Trước đó, khi tổ chức lấy ý kiến công khai, mức đề xuất nêu trên nhận được những ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc nâng mức giảm trừ nêu trên là phù hợp với điều kiện hiện nay, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người nộp thuế. Với mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ nâng lên là 11 triệu đồng/tháng (không có người phụ thuộc); 15,4 triệu đồng/tháng (có 1 người phụ thuộc) và 19,8 triệu đồng/tháng (có 2 người phụ thuộc).

 Như vậy, một bộ phận lớn những người đang nộp thuế TNCN ở bậc 1 (chiếm đến 44% số người nộp thuế TNCN) sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế. Những người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng nếu có 2 người phụ thuộc thì số thuế TNCN phải nộp hàng tháng chỉ chiếm khoảng 0,05% thu nhập (10 nghìn đồng/tháng). Những người có thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng có người phụ thuộc sẽ không phải nộp thuế.

 Theo dữ liệu trên hệ thống tập trung của ngành Thuế trong năm 2019, số lượng người nộp thuế TNCN từ tiền lương, tiền công đạt khoảng 6,89 triệu người, với tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt trên 79.219 tỷ đồng. 

Bộ Tài chính tính toán, với đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh nêu trên thì số thu về thuế TNCN 1 năm giảm khoảng 10.800 tỷ đồng (tương đương giảm khoảng 14% số thu NSNN về thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2019).

 Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh nêu trên sẽ được thực hiện kể từ khi nghị quyết có hiệu lực thi hành (kể từ ngày ký) và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020, thì thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2020 chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính; đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

 Do vậy trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh cũ (9 triệu đồng/tháng đối với đối tượng nộp thuế và 3,6 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc) sẽ được xác định số thuế TNCN phải nộp theo mức giảm trừ gia cảnh mới khi quyết toán thuế TNCN năm 2020. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 13/5, Minh Anh)Về đầu trang

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để khuyến khích đầu tư

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội dự án Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong thời hạn 5 năm (2021-2025). Đây là nghị quyết có ý nghĩa với người dân.

 Tính đến nay đã là 17 năm chúng ta thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Thực tế thời gian qua cho thấy, chính sách này là giải pháp có tác động lớn, quan trọng góp phần thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn .

 Theo thống kê của Bộ Tài chính, từ 2003 - 2010, tổng diện tích đất nông nghiệp được miễn, giảm thuế đạt bình quân trên 6 triệu ha/năm. Số đối tượng được miễn, giảm là hơn 10 triệu người nộp thuế /năm với số thuế bình quân trên 3.200 tỷ đồng/năm. Giai đoạn từ 2011 - 2016, tổng diện tích đất nông nghiệp được miễn, giảm trên 7 triệu ha/năm. Tổng số đối tượng được miễn, giảm bình quân là hơn 12 triệu người nộp thuế/năm.. với số thuế trên 6.300 tỷ đồng/năm. Giai đoạn từ 2017 - nay tổng số thuế miễn, giảm bình quân lên tới trên 7.400 tỷ đồng/năm.

 Hiện nay, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ chính cho nền kinh tế của nước ta vào những lúc khó khăn nhất. Để khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, góp phần tăng nâng mức tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 3%/năm. Việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hiện được xem là giải pháp thiết thực nhất.

 Trong nông nghiệp, vốn và đất đai là 2 nguồn lực quan trọng nhất, nhưng cả nước hiện chỉ có khoảng 8% tổng số doanh nghiệp đầu tư vào nông lâm ngư nghiệp. Con số này quá thấp so với tiềm năng và tỷ trọng của ngành nông nghiệp trong nền kinh tế.

 Với số thuế được miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm, việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 có tác động rất lớn đối với nông nghiệp nông dân và nông thôn.

 Không phải trả tiền thuê đất khiến chi phí sản xuất giảm sẽ là động lực thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao, góp phần thay đổi diện mạo đời sống nông thôn. 

Tuy nhiên, với những diện tích đất hoang hóa không chỉ đánh thuế cao hơn mà phải thu hồi để khuyến khích tích tụ ruộng đất và nâng cao hiệu quả của sản xuất nông nghiệp. (VTV.vn 12/5)Về đầu trang

Hà Nội: Xây dựng đề án sắp xếp nhân sự 177 phường thí điểm mô hình Chính quyền đô thị

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 2587-TB/TU ngày 12/5 kết luận của Thường trực Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Kế hoạch số 171-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

 Trước đó, ngày 28/4/2020, Thường trực Thành ủy đã họp nghe Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Kế hoạch số 171-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.

 Sau khi nghe báo cáo, Thường trực Thành ủy thống nhất giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động phối hợp Đảng đoàn HĐND thành phố, Ban cán sự Đảng UBND thành phố và các quận, huyện, thị ủy xây dựng đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức của 177 phường thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các phường. Việc xây dựng đề án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và tuân thủ đúng các quy định của Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội; chuẩn bị một bước cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Thường trực Thành ủy cũng giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND thành phố xây dựng các nội dung quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức phường…

 Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố sớm làm việc với Bộ Tài chính để đề xuất ghép các nội dung về cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính đối với Hà Nội vào cùng một dự thảo Nghị định về cơ chế tài chính do Bộ Tài chính dự thảo, trình Quốc hội theo quy định.

 Ban cán sự Đảng UBND thành phố chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy làm việc với các Bộ: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định phân cấp, phân quyền, ủy quyền về một số cơ chế, chính sách đặc thù về kinh tế, tài chính, ngân sách, đất đai... cho thành phố Hà Nội, sớm trình Chính phủ và Quốc hội theo quy định. (Tuoitrethudo.com.vn 13/5, Lam Dương)Về đầu trang

Quảng Ninh: Bầu trực tiếp Bí thư cấp huyện tại Đại hội

Tại tỉnh Quảng Ninh, Đại hội Đại biểu đảng bộ huyện Đầm Hà lần thứ 25 vừa được tổ chức trong hai ngày 12 và 13/5.

 Đại hội Đại biểu đảng bộ huyện Đầm Hà là một trong những đảng bộ cấp huyện đầu tiên của cả nước tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời cũng là đại hội cấp huyện đầu tiên bầu trực tiếp Bí thư huyện ủy.

 Tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư huyện ủy Đầm Hà khóa XXIV tiếp tục được tín nhiệm giới thiệu để Đại hội bầu trực tiếp vào chức danh Bí thư huyện ủy khóa XXV. Kết quả đồng chí đã nhận được số phiếu bầu cao với tỷ lệ 96,14%.

 Chủ trương bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên.

 Tại Đại hội này, đảng bộ huyện Đầm Hà cũng thông qua Nghị quyết phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung hình thành vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Huyện cũng phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 5.000 USD.

 Việc bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội cũng đã tạo ra quyết tâm hành động trong việc biến mục tiêu trên sớm thành hiện thực. Cùng với huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo hai Đại hội điểm cấp huyện còn lại là Đảng ủy than Quảng Ninh và đảng bộ TP Móng Cái sẽ hoàn thành trong tháng 5 này. (VTV.vn 13/5)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Triển khai Đề án đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 896 vừa ban hành kế hoạch triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan quản lý dân cư năm 2020. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Ban Chỉ đạo và các bộ, ngành; các ban chỉ đạo 896 địa phương trong tháng 5 này xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 896 năm 2020 theo các nhiệm vụ được giao.

 Về xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an chủ trì tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu thuộc dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quý II, III. Quý IV, Bộ Công an hoàn thành kết nối hệ thống Căn cước công dân, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã xây dựng xong với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ cấp số định danh cá nhân, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến,... (Nhandan.com.vn 13/5, PV) Về đầu trang

Phải cắt giảm ít nhất 20% các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.

 Mục tiêu trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 được các bộ, cơ quan thống kê, tính chi phí tuân thủ và công bố lần đầu (trước ngày 31/10/2020); đồng thời, giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

 Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nghị định của Chính phủ; ngăn chặn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

 Năm 2020, tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng làm tiền đề cho các năm tiếp theo, cụ thể là xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm thống kê, rà soát quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; tập huấn, nâng cao năng lực cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện thống kê, tính chi phí tuân thủ, rà soát, đánh giá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

 Cập nhật đầy đủ dữ liệu và tính chi phí tuân thủ các quy định hiện hành liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ trên tất cả các lĩnh vực vào phần mềm thống kê, rà soát. Đồng thời, rà soát và kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, trong đó ưu tiên nhóm quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

 Hàng năm, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh để kịp thời cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

 Cập nhật thường xuyên các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị bãi bỏ, hủy bỏ và có biến động chi phí tuân thủ trên phần mềm thống kê để theo dõi tình hình, kết quả cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

 Tổ chức tiếp nhận, thu thập, tổng hợp các phản ánh, kiến nghị, ý kiến của doanh nghiệp, người dân về các quy định không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua đối thoại, tham vấn để đề xuất những vấn đề cần ưu tiên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ hoặc thay thế các quy định.

 Kiểm soát chặt chẽ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thông qua đánh giá tác động các quy định có phát sinh chi phí tuân thủ đối với doanh nghiệp, người dân và công tác thẩm định, thẩm tra trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

 Báo cáo sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng năm và tổng kết Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025. (Cafef.vn 13/5, Y Vân) Về đầu trang

Bắc Giang: Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hướng dẫn các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, các cơ quan trung ương ngành dọc, UBND các huyện, thành phố thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 Theo đó, Công văn hướng dẫn việc dăng ký tài khoản, hướng dẫn đăng nhập tài khoản, hướng dẫn quản lý tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện đăng ký tài khoản trên Công Dịch vụ công Quốc gia thông qua các hình thức xác thực: Thuê bao di động, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện Việt Nam hoặc Sim ký số, USB ký số. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể nghiên cứu hướng dẫn trực tiếp đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 Trên cơ sở hướng dẫn, Văn phòng UBND tinh để nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triên khai thực hiện đăng ký cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý bảo đảm nội dung, thời gian theo chi đạo của Chủ tịch UBND tinh tại Công văn số 1887/UBND- KSTT ngày 6/5/2020. Nếu có khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời liên hệ Văn phòng UBND tỉnh để được hỗ trợ, giải đáp. (Pháp Luật Việt Nam 13/5, tr5, K.Q) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Sẽ điều chuyển vốn dự án chậm giải ngân

"Các bộ, ngành và địa phương sẽ được chủ động điều chuyển nguồn vốn đầu tư công từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ triển khai nhanh".

 Đây là một trong những giải pháp của Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế cần những nguồn vốn bù đắp vào sự sụt giảm của các lĩnh vực khác do dịch COVID-19. Động thái này đã buộc nhiều bộ, ngành và địa phương thay đổi tư duy, điều hành đầu tư công nhằm xóa bỏ nghịch lý: "Dự án có vốn nhưng không triển khai được trong khi nhiều dự án có điều kiện thi công nhưng lại không có vốn".

 Năm nay nguồn vốn đầu tư công có khoảng 700.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm, trong đó, 12 địa phương chưa phân bổ hết số vốn được giao, 13 Bộ, ngành tỷ lệ giải ngân đạt dưới 1%.

 Theo các nhà phân tích, cần có những chế tài rõ ràng hơn về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân.

 Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết: "Đây là vấn đề rất quan trọng để đẩy nhanh tiến độ nhưng đồng thời cũng làm rõ trách nhiệm các ngành, các cấp trong vấn đề triển khai dự án cũng như trong vấn đề đảm bảo triển khai chậm tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, thậm chí cả giá cả công trình".

 Tinh thần đẩy mạnh giải ngân đầu tư công đã và đang được lan tỏa từ Chính phủ đến các cấp, bộ, ngành. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 40 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công. Theo đó, cơ quan nào không phân bổ hết vốn được giao cũng sẽ bị xem xét thu hồi, điều chuyển cho các đơn vị khác có nhu cầu trước ngày 30/6 hằng năm. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 12/5)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Trưởng Ban Nội chính tỉnh Thái Bình bị đình chỉ công tác sau vụ lái xe gây tai nạn chết người

Ông Nguyễn Văn Điều - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình - đã bị đình chỉ công tác để làm rõ sự liên quan đến vụ gây tai nạn khiến 3 người thương vong.

 Vài ngày qua, dư luận tại Thái Bình trở nên xôn xao trước thông tin một cán bộ của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình điều khiển xe ô tô gây tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng. Sau khi gây tai nạn, lái xe bỏ chạy khoảng 3 km thì bị người dân chặn lại.

 Sáng 13/5, ông Khiếu Ngọc Sáng - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình - xác nhận Tỉnh ủy Thái Bình đã nắm được vụ việc trên. Vụ việc có liên quan tới ông Nguyễn Văn Điều - Trưởng Ban Nội chính tỉnh Thái Bình.

 Tỉnh ủy Thái Bình cho biết cơ quan này vừa ban hành văn bản gửi Ban Nội chính tỉnh Thái Bình về việc tạm dừng thực hiện nhiệm vụ với ông Nguyễn Văn Điều.

 Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu có ý kiến chỉ đạo như sau: Ông Nguyễn Văn Điều tạm dừng thực hiện nhiệm vụ đến ngày 25/5/2020 để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông. Yêu cầu ông Điều báo cáo giải trình vụ việc, gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình giao bà Phạm Thị Liễu Lập - Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phụ trách Ban Nội chính Tỉnh ủy trong thời gian ông Điều tạm dừng thực hiện nhiệm vụ.

 Trước đó, khoảng 18h10 ngày 8/5, theo lời kể của người dân, ôtô 4 chỗ BKS 29A - 995.83 đi trên đường Trần Thủ Độ, đoạn đối diện cây xăng Phiệt Học (phường Tiền Phong, TP Thái Bình) bất ngờ va chạm với xe đạp và xe máy. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ 63 tuổi (bà P.T.N., 63 tuổi, trú phường Tiền Phong, TP Thái Bình) đi xe đạp tử vong tại chỗ, 1 người khác đi xe máy bị thương nặng.

 Sau khi va chạm với chiếc xe đạp, xe ô tô tiếp tục tục lao về phía trước tông vào xe máy khác làm lái xe máy bị văng ra lề đường, bị thương. Tài xế ô tô tiếp tục đạp ga chạy về phía khu công nghiệp Phúc Khánh, khiến nhiều người dân bất bình đuổi theo.

 Tài xế xe ô tô điều khiển xe bỏ chạy được khoảng 3km thì bị người dân đuổi kịp, hô hoán nhờ bảo vệ của khu công nghiệp Phúc Khánh đóng cổng chặn lại. Nhưng tài xế vẫn không ra khỏi xe, chỉ đến khi khi lực lượng công an có mặt, tài xế điều khiển chiếc xe gây tai nạn mới ra khỏi xe.

 Một nhân chứng cho biết vào thời điểm gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn, trên xe ôtô chỉ có duy nhất tài xế, ở kính xe có thẻ ghi xe ra vào Tỉnh ủy Thái Bình. (VTV.vn 13/5, PV)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy nhận hối lộ 60 triệu USD

SCMP đưa tin, cựu bí thư Thiểm Tây Zhao Zhengyong hôm 11/5 đã ra hầu tòa ở tỉnh Thiên Tân với cáo buộc là lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ từ các nhà thầu và những người muốn thăng chức, hoạt động phân công nhân sự và ưu đãi khi quản lý hoạt động kinh doanh, theo tài liệu của tòa án.

 Tổng cộng, ông Zhao và vợ - người chưa lộ danh tính - bị nghi nhận hối lộ 426 triệu nhân dân tệ (60 triệu USD) và đồng ý nhận thêm 291 triệu nhân dân tệ. Tân Hoa Xã cho hay, tòa án sẽ ra phán quyết vào hôm này.

 Phiên tòa xử ông Zhao diễn ra 2 tuần sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Thiểm Tây, và yêu cầu các cán bộ rút ra bài học từ vụ bê bối tham nhũng mà ông Zhao bị cáo buộc đứng đầu.

 Để nhấn mạnh quan điểm trên, ông Tập đã đi thăm dãy núi Tần Lĩnh, nơi được xem là “hiện trường” của vụ tham nhũng.

 Vụ việc được đưa ra ánh sáng vào tháng 1 năm ngoái khi đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV chiếu một chương trình, trong đó, các quan chức Thiểm Tây thú nhận rằng họ đã phớt lờ chỉ thị từ ông Tập hồi năm 2014 về việc dẹp bỏ hàng trăm công trình sang trọng xây dựng trái phép tại khu bảo tồn thiên nhiên ở núi Tần Lĩnh.

 Chương trình của CCTV không trực tiếp nhắc tới ông Zhao, nhưng chỉ trích mạnh mẽ một “lãnh đạo chủ chốt” của tỉnh ủy Thiểm Tây vì đã xem nhẹ chỉ thị nói trên.

 Ông Zhao là thống đốc Thiểm Tây từ năm 2010 tới 2012 và sau đó được thăng chức lên bí thư tỉnh ủy cho tới khi ông xuống chức vào tháng 3/2016.

 Một tuần sau khi chương trình trên được trình chiếu trên CCTV, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc thông báo ông Zhao đã bị bắt.

 Ông bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 1 năm nay và bị CCDI cáo buộc là người “hai mặt”, “không trung thành và thiếu tôn trọng”.

 “Ông ta dường như xem nhẹ tầm quan trọng với các quyết định và kế hoạch của Ủy ban Trung ương đảng, và vô trách nhiệm về mặt chính trị và nửa vời trong công việc. Ông đã lừa dối đảng nhiều lần và chống lại sự thanh tra của đảng”, CCDI kết luận. 

Ông Zhao là một trong những quan chức cấp cao nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, theo SCMP. (Dantri.com.vn 12/5, Đức Hoàng) Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More