Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 22-01-2020

Post date: 30/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Yêu cầu không phát ấn trái với nguồn gốc lịch sử của di tích, lễ hội 1

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 2

2.Cảnh sát giao thông tuýt còi người điều khiển xe máy để... tặng quà. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 2

3. Nhìn lại quy định cấm đưa thủ tục hành chính vào thông tư: Năm 2019, các Bộ vẫn “hồn nhiên” cài cắm.. 2

4.Sẽ thanh kiểm tra doanh nghiệp FDI kêu lỗ vẫn mở rộng sản xuất 4

5.  TPHCM: Hơn 15.000 doanh nghiệp ngưng kinh doanh. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

6.Cấm uống rượu, bia khi lái xe:  Đã có hiệu quả cao, càng phải quyết liệt hơn! 7

QUẢN LÝ.. 8

7.Bộ Nội vụ: Sẽ có Nghị quyết thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn. 8

8.   Nghị định 10 tiếp tục hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế số. 9

9.  Thủ tướng: “Có những việc hôm nay là tốt nhưng hậu quả ngày mai lại xấu”. 10

10. Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, thay thế lĩnh vực chính quyền địa phương. 11

11. Bloomberg nói gì về việc Việt Nam cấm người sử dụng rượu bia lái xe?. 12

12.Đà Nẵng cấm mọi hình thức tặng quà tết cho cấp trên. 13

13.Cà Mau nghiên cứu thí điểm Giám đốc bệnh viện có chuyên môn ngoài ngành y. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

14. Bãi bỏ thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý công sản. 14

15TP.HCM cải cách hành chính từ văn hóa công vụ, công sở. 15

16.Ninh Bình: 99% doanh nghiệp khai, nộp thuế điện tử. 15

THẾ GIỚI 16

17. Nhiều tỉnh Trung Quốc hạ chỉ tiêu tăng trưởng. 16

18.Tổng thống Nga thúc đẩy sửa đổi hiến pháp. 17

 CHỈ THỊ MỚI

Yêu cầu không phát ấn trái với nguồn gốc lịch sử của di tích, lễ hội

Liên quan đến công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2020, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết lãnh đạo Bộ đề nghị các địa phương ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực; không tổ chức phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử của di tích, lễ hội.

 “Bên cạnh đó, một trong những vấn đề trọng tâm khác của công tác quản lý và tổ chức lễ hội là không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi,” bà Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

 Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kiên quyết không để các hành vi chen lấn, tranh cướp lộc, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, ăn xin, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch diễn ra trong lễ hội.

 Để mùa lễ hội 2020 diễn ra an toàn, theo hướng văn minh, các địa phương cần chỉ đạo ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại tiền lễ, tiền giọt dầu đặt không đúng nơi quy định; sử dụng tiền công đức công khai, minh bạch và đúng mục đích; không đưa hiện vật không có trong hồ sơ xếp hạng vào di tích, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản Văn hoá. (VietnamPlus.vn 21/01, P. Mai)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Cảnh sát giao thông tuýt còi người điều khiển xe máy để... tặng quà

Giữa trưa nắng, nhận chai nước, khăn lạnh từ tay lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Đăk Nông, nhiều người dân tỏ ra rất bất ngờ.

 Rất nhiều người dân khi di chuyển bằng xe máy trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đăk R'Lấp, tỉnh Đăk Nông để về quê ăn Tết đã rất bất ngờ vì bị lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh này ra tín hiệu yêu cầu dừng xe dù không vi phạm giao thông. Bất ngờ hơn, khi dừng xe, thay vì bị kiểm tra thì họ lại được cảnh sát giao thông phát nước uống, khăn lạnh.

 Theo ghi nhận, hầu hết trong số này là công nhân tại các tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.... Điều đáng nói, ngoài khăn lạnh, nước uống và bánh kẹo, những người đội mũ bảo hiểm cũ không đạt tiêu chuẩn, còn được yêu cầu đổi lấy mũ mới mà không mất phí.

 Trong những ngày tới, lực lượng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Đăk Nông sẽ tăng cường hơn nữa việc tuần tra và sẽ xử lý rất nghiêm những trường hợp sử dụng rượu bia, đặc biệt là những xe khách chở quá người, quá tải, chạy quá tốc độ quy định.

 Mời quý vị xem chi tiết nội dung trong video đính kèm tại đường link sau:

https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/canh-sat-giao-thong-tuyt-coi-nguoi-dieu-khien-xe-may-de-tang-qua-20200121114759968.htm 

(Kênh VTV1 – Chuyển động 24h lúc 11h24 ngày 21/01)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Nhìn lại quy định cấm đưa thủ tục hành chính vào thông tư: Năm 2019, các Bộ vẫn “hồn nhiên” cài cắm

Nhằm chống lại tình trạng các bộ ban hành quá nhiều các thủ tục hành chính hạn chế quyền của người dân và doanh nghiệp, khoản 4 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã cấm việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư, trừ trường hợp được giao trong luật.

 ây là chốt chặn khá hiệu quả để giúp cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, bất chấp quy định này, một số Bộ vẫn đề xuất nhiều thủ tục hành chính khi xây dựng thông tư.

 Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh năm 2019”, trong năm qua, có ít nhất 3 Bộ xuất hiện tình trạng này.

 Cụ thể, Bộ Y tế năm 2019 đã lấy ý kiến dự thảo thông tư về đăng ký gia công thuốc, sau đó đổi tên thành thông tư về đăng ký lưu hành thuốc gia công. Theo dự thảo thông tư này, các doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động gia công thuốc phải thực hiện một thủ tục hành chính để xin phép cơ quan nhà nước.

 Tuy nhiên, Luật Dược năm 2016 không có bất kỳ quy định nào về thủ tục hành chính này. Các luật khác có thể có liên quan như Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Hải quan, Luật Chuyển giao công nghệ… cũng không giao cho Bộ Y tế quy định về thủ tục hành chính đăng ký thuốc gia công đối với thuốc trong nước. Được biết hiện nay, Bộ Y tế đã dừng việc ban hành thông tư này.

 Một ví dụ cũng điển hình khác là dự thảo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 86/2019/NĐ-CP về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này có quy định các học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục nước ngoài phải được học một số nội dung bắt buộc, đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nội dung đào tạo bắt buộc.

 Tại dự thảo thông tư quy định chi tiết nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ về nội dung đào tạo bắt buộc, cùng với các điều kiện như giáo viên là người Việt Nam, ngôn ngữ dạy học là tiếng Việt và có tài liệu dạy học được biên soạn trên cơ sở nội dung giáo dục bắt buộc.

 Tuy nhiên, dự thảo lại yêu cầu tài liệu dạy học này phải được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Quy định này đã đặt ra một thủ tục hành chính mới tại cấp thông tư mà không được giao trong luật. Ngoài Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải cũng từng có tình trạng cài cắm thủ tục hành chính trong thông tư.

 Cụ thể, dự thảo thông tư về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có quy định yêu cầu trước khi xây dựng đơn vị đăng kiểm thì tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm phải thông báo với Cục đăng kiểm về vị trí và thời gian xây dựng, sau đó phải đợi Cục Đăng kiểm thông báo mã số đơn vị.

 Quy định này là một thủ tục hành chính mang tính giấy phép con. Thủ tục này không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. 

Như vậy, quy định này đưa thêm thủ tục hành chính vào cấp thông tư và không phù hợp với khoản 4 Điều 14 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Được biết khi ban hành Thông tư 18/2019/TT-BGTVT, cơ quan soạn thảo đã bỏ thủ tục hành chính này.

 Ngoài tình trạng cài cắm thủ tục hành chính tại thông tư, tình trạng cài cắm còn xuất hiện ở nhiều dạng thức khác, tinh vi hơn. Theo VCCI, các mẫu giấy tờ thủ tục hành chính tại phụ lục văn bản quy phạm pháp luật giúp cơ quan thực thi và người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi làm và xử lý thủ tục hành chính.

 Tuy nhiên, hiện nay có một hiện tượng không minh bạch là các cơ quan soạn thảo cài cắm những nội dung bất lợi cho doanh nghiệp, người dân vào các mẫu văn bản tại phụ lục, dù trong phần nội dung chính của văn bản quy phạm pháp luật lại không có nội dung này.

 Hành động này dường như nhằm tránh né sự thẩm tra, thẩm định, giám sát trong quá trình xây dựng văn bản. Bởi thông thường các cán bộ làm công tác thẩm tra, thẩm định dự thảo văn bản pháp luật hoặc công chúng chỉ tập trung đọc phần nội dung chính mà ít khi đọc các phụ lục.

 Hai hành vi cài cắm thường thấy là: thêm thành phần hồ sơ trong mẫu đơn và thêm quy định hạn chế quyền của doanh nghiệp, người dân trong mẫu giấy phép.

 Lấy ví dụ minh họa cho việc cài cắm thành phần hồ sơ trong mẫu đơn, VCCI dẫn dự thảo nghị định Luật Trồng trọt. Theo đó, Điều 24 Luật Trồng trọt quy định về điều kiện để được cấp quyết định công nhận cây đầu dòng, quyết định công nhận vườn cây đầu dòng. Điều này cũng giao Chính phủ quy định chi tiết về thủ tục hành chính này.

 Tại dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Trồng trọt, Khoản 1 Điều 9 đã có quy định về hồ sơ làm thủ tục hành chính gồm: văn bản đề nghị theo Mẫu 01 của Phụ lục IV và báo cáo kết quả bình tuyển, báo cáo kết quả thiết lập vườn theo Mẫu 02 và Mẫu 03 của Phụ lục IV.

 Nếu chỉ đọc Khoản 1 Điều 9 thì nhiều người sẽ nghĩ rằng hồ sơ chỉ gồm 2 thành phần như trên. Tuy nhiên, Mẫu 01, Mẫu 02 và Mẫu 03 đều yêu cầu người làm hồ sơ phải nộp kèm thêm tài liệu, gồm: sơ đồ vườn cây, tóm tắt quá trình phát hiện hoặc lịch sử trồng trọt, tóm tắt quá trình phát hiện hoặc lịch sử trồng trọt, kết quả nghiên cứu, đánh giá hoặc hội thi, tình hình sinh trưởng, phát triển của nguồn dòng; phiếu kết quả kiểm nghiệp sạch bệnh đối với cây có múi; tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ vườn cây.

 Đối với lĩnh vực phân bón, Luật Trồng trọt quy định điều kiện để được kinh doanh phân bón là phải có địa điểm kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên, đến khi soạn thảo Nghị định về quản lý phân bón, cơ quan soạn thảo yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai rất nhiều những nội dung không liên quan đến tính hợp pháp của địa điểm kinh doanh như năm bắt đầu kinh doanh, diện tích cửa hàng, công suất kho chứa, danh mục các thiết bị bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

 Mặc dù không phải là điều kiện chính thức, song những nội dung này có thể sẽ là cơ hội để cơ quan cấp phép gây khó dễ cho doanh nghiệp khi cấp phép. Rất may là đến khi Nghị định 84/2019/NĐ-CP được ban hành, Chính phủ đã yêu cầu loại bỏ nội dung này.  (Vietnamfinance.vn 21/01, Lê Nguyễn)Về đầu trang

Sẽ thanh kiểm tra doanh nghiệp FDI kêu lỗ vẫn mở rộng sản xuất

Liên quan việc Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) liên tiếp “sờ gáy” nhiều “ông lớn” doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) cuối năm 2019 như Coca Cola, Heineken, giới chuyên gia cho rằng, không có gì bất ngờ. Trong suốt nhiều năm, qua các diễn đàn, việc chây ỳ, trốn thuế của các doanh nghiệp này đã được đề cập.

 Xác nhận với PV Tiền Phong cuối tuần qua, đại diện truyền thông hai nhãn hàng này ở Việt Nam đều cho biết, bước đầu DN đã tạm nộp số tiền bị truy thu, phạt qua thanh tra. Tuy nhiên, họ chưa đồng thuận với các quyết định trên, đang thực hiện các thủ tục pháp lý theo các điều khoản của Hiệp định tránh đánh thuế hai lần mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết với nước có trụ sở chính của công ty mẹ thuộc hai DN trên.

 Trong khi đó, theo ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, thời gian tới sẽ thanh tra, kiểm tra thuế các DN FDI có phát sinh lỗ nhiều năm nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Đứng đầu danh sách này là Coca Cola và Heineken.

 Coca Cola từng bị Cục Thuế TPHCM xếp vào vị trí số 1 trong danh sách DN có dấu hiệu chuyển giá liên tục kê khai lỗ trong nhiều năm. Từ năm 2012 trở về trước, công ty này liên tục kê khai lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở các dấu hiệu nghi vấn, Cục Thuế TPHCM đã báo cáo Tổng cục Thuế, liệt công ty này vào diện rủi ro cao để theo dõi, thanh tra.

 “Nhiều lần Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã làm việc về vấn đề này. Tuy nhiên, đại diện Coca Cola vẫn trả lời một cách “lấp liếm” bằng việc doanh thu không thể bù lại mức trả chi phí mua nguyên liệu. Công ty này cũng giải thích giá nguyên phụ liệu cao do đây là sáng chế lâu đời, bao gồm cả chi phí chất xám”, ông Minh chia sẻ.

 Hiện tại, Việt Nam đã ký kết 75 Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Bùi Quý Thuấn, giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng, cách thức chuyển giá phổ biến của các DN FDI là nâng giá hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào, trong khi lại hạ thấp giá xuất khẩu đầu ra để có kết quả tài chính lỗ nhằm không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) tại Việt Nam. Việc thanh tra, thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính với những hành vi chuyển giá theo ông Thuấn vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

 Văn bản có giá trị pháp lý cao nhất liên quan đến chống chuyển giá là Nghị định 20/2017/NĐ-CP (NĐ 20) quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, có hiệu lực từ 1/5/2017. Trong đó, khoản 3, điều 8 của NĐ 20 quy định tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ chỉ được khấu trừ thuế nếu không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay và chi phí khấu hao trong kỳ (EBITDA). Khi đó, phần chi phí lãi vay vượt quá 20% sẽ bị coi là chi phí không hợp lý và bị tính thuế.

 Tuy nhiên, điều khoản này của Nghị định 20 lại gặp phản ứng từ các DN trong nước vốn dựa nhiều vào vay nợ, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có giao dịch liên kết giữa các thành viên. Trong khi đó, các công ty đa quốc gia, DN FDI không có nhiều ý kiến về vấn đề này. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi nâng mức trần lãi vay từ 20 lên 30%.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thế Anh, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho biết, qua khảo sát thấy rằng, để nguyên mức 20% thì số lượng DN FDI chịu điều chỉnh của NĐ này khoảng 5,5%, còn nâng lên 30%, con số trên giảm xuống chỉ còn 3,4%, như vậy có nguy cơ để lọt nhiều DN FDI có hành vi trốn thuế hơn.

 Theo Ths. Bùi Quý Thuấn, ngoài Nghị định 20 đang được nghiên cứu, sửa đổi, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020 với 4 nguyên tắc chống chuyển giá và 8 hành vi bị cấm, trong đó có cấm thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế. Việc này, theo ông Thuấn cần được thực thi nghiêm túc và triệt để mới mong ngăn chặn được phần nào những hành vi chuyển giá, trốn thuế ngày càng lắt léo, tinh vi.

 Từ năm 2015, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã thành lập 5 phòng thanh tra giá chuyển nhượng (1 phòng thanh tra giá chuyển nhượng tại Tổng cục Thuế và 4 phòng thanh tra giá chuyển nhượng tại 4 Cục Thuế lớn là Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương). Thừa nhận với PV Tiền Phong, đại diện Vụ Thanh tra thuế cho biết, lực lượng này vẫn còn quá mỏng trong khi các tập đoàn đa quốc gia phát sinh giao dịch liên kết có đội ngũ kế toán giàu kinh nghiệm và luôn được sự hỗ trợ của các công ty luật, công ty tư vấn, kiểm toán hàng đầu trên thế giới. Chưa kể, ở trong nước, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa đồng bộ, thường xuyên nên hiệu quả chống chuyển giá chưa cao.

 Trong thời gian tới, Ths. Bùi Quý Thuấn cho rằng, Việt Nam nên ban hành Luật Chống chuyển giá. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhất cho hoạt động chống chuyển giá, không chỉ có ý nghĩa đối với quản lý thuế TNDN mà còn liên quan quản lý thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên...

 Ngoài ra, theo ông Thuấn, cần xây dựng văn bản pháp lý quy định về việc quản lý, định giá đối với trường hợp các dự án đầu tư góp vốn bằng tài sản, máy móc, thiết bị và một số khoản chi phí đặc biệt khác, như chi thuê chuyên gia quản lý nước ngoài, chi sử dụng vốn vay của tổ chức nước ngoài. Bên cạnh đó, ngành thuế cần tinh giản bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thuế thực sự chất lượng, hiệu quả. (Tiền phong 21/01, Nhóm PV)Về đầu trang

TPHCM: Hơn 15.000 doanh nghiệp ngưng kinh doanh

Theo Cục Thuế TPHCM, năm 2019 trên địa bàn TPHCM có gần 9.000 chấm dứt kinh doanh và trên 6.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

 Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế TPHCM, năm 2019, TPHCM có 43.134 doanh nghiệp thành lập mới, tăng gần 20.000 doanh nghiệp so với thời điểm cuối năm 2018. Cùng với đó, có 8.862 doanh nghiệp chấm dứt kinh doanh và 6.288 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

 Tính đến 31/12/2019, có 254.075 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng 18.288 doanh nghiệp so với thời điểm 31/12/2018.

 Để hỗ trợ, phục vụ tốt số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng, trong công tác quản lý kê khai, nộp thuế, Cục Thuế TPHCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế, dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai thuế thuận lợi, chính xác… Chính vì vậy, việc chấp hành kê khai thuế của người nộp thuế tốt hơn, tỷ lệ tờ khai thuế đã nộp đạt 97% trên tổng số tờ khai phải nộp, tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn đạt 96% trên tổng số tờ khai đã nộp. (Hải quan 21/01, Lê Thu)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cấm uống rượu, bia khi lái xe:  Đã có hiệu quả cao, càng phải quyết liệt hơn!

Tổng kết sau 2 tuần thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/NĐ-CP, số lượng người chết và bị thương do các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển giao thông có sử dụng bia rượu đã giảm mạnh. Vậy còn lý do gì nữa để không thực hiện quyết liệt hơn?

 Người viết bài này có một người bạn thân làm bác sĩ Khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Việt-Đức- một bệnh viện hàng đầu tại Hà Nội, nơi luôn xảy ra tình trạng quá tải các bệnh nhân bị chấn thương nặng về chân tay, não... do các vụ tai nạn mà phổ biến là tai nạn giao thông.

 Tuần qua, có điều lạ là anh bạn tôi thường xuyên về nhà sớm. Hỏi sao, bạn tôi nói: "Giờ bớt việc đi nhiều, không còn phải thường xuyên trực như trước. Có đêm chẳng có ca nào. Trước đây, hôm nào cũng quá tải vì các ca chấn thương do tai nạn giao thông. Dạo này đã giảm hẳn, có hôm ngồi chơi cả tối, nên anh em cũng chia nhau giảm thời gian trực".

 Hiện tượng đứng mừng này cũng đã trở thành phổ biến ở nhiều bệnh viện từ Trung ương đến các bệnh viện tuyến huyện. Và trên thực tế, nó cũng đã được thống kê và công bố cụ thể cuối tuần qua:

 Cụ thể, theo con số của Cục Cảnh sát giao thông công bố tại cuộc họp báo ngày 16/1, sau 2 tuần triển khai các chính sách  trên (từ ngày 1 đến 15-1), cả nước xảy ra 322 vụ tai nạn giao thông, làm 249 người chết, 158 người bị thương. So với 2 tuần trước đó, đã giảm 31 vụ (giảm 8,8%), giảm 38 người chết (giảm 13,2%), giảm 57 người bị thương (giảm 26,5%).

 Những số liệu trên thực sự là những con số "biết nói", bởi trước đây, cứ thời điểm gần Tết nguyên đán, tỷ lệ tai nạn giao thông gây chết người rất cao (thường 20-30 người chết/ngày) và nguyên nhân phổ biến gây ra các các tai nạn đó là do người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng bia, rượu gây ra. Tại các bệnh viện, tỷ lệ người bị thương tật, phải vào cấp cứu do tai nạn giao thông luôn là con số cao.

 Vậy thì còn có lý do gì nữa để không quyết liệt đẩy mạnh việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp người lái xe còn uống bia, rượu nhưng vẫn đi xe?.

 Cũng theo con số của Cục Cảnh sát giao thông công bố hôm rồi, trong 2 tuần qua, lực lượng chức năng đã xử phạt 6.279 người lái xe vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 21 tỉ đồng. Đây là con số ấn tượng và đó là lý do dẫn đến hàng loạt hàng quán nhậu, quán bia, quán rượu ở hầu hết các tỉnh, thành phố đã vắng bóng khách và cũng là lý do khiến nhiều bệnh viện giảm bệnh nhân do tai nạn giao thông.

 Tuy nhiên, cũng trong khoảng nửa tháng qua, vẫn còn không ít ý kiến cho rằng các quy định mới về việc phạt người điều khiển phương tiện giao thông có tỷ lệ cồn/lít khí thở là quá "hà khắc". Chưa có một thống kê chính thức nào cho thấy tỷ lệ những ý kiến đó là bao nhiêu nhưng có nhiều khả năng đó là những ý kiến thiểu số. Trong các bản tin của Dân trí về tình hình thực hiện Nghị định 100 NĐ/CP, đa số ý kiến bạn đọc gửi đến đều thể hiện sự ủng hộ đối với nghị định này.

 Như vậy, đến thời điểm này có thể nói, bước đầu, đây là một chính sách mới đã nhanh chóng có hiệu lực, khả thi, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Cho dù, nó cũng có những hệ quả nhất định như có thể khiến nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bia rượu phải thu hẹp qui mô hoạt động, giảm người làm, thậm chí có thể có những nhà hàng phải phá sản.

 Nhưng điều đó có khi cũng lại là một điều tích cực, chứ chưa chắc đã ảnh hưởng gì lớn đến tăng trưởng kinh tế. Bởi vì, về dài hạn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu bia giảm qui mô hoạt động thì nhân sự, vốn đầu tư cho ngành này sẽ chuyến hướng sang các lĩnh vực kinh doanh khác thì đó cũng không có gì phải lo.

 Nhìn lại một số chính sách lớn đã ban hành trước đây như quy định cấm đốt pháo, rồi quy định bắt buộc người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm... trong thời gian mới ban hành, cũng không phải không có những ý kiến phản đối, trái chiều. Nhưng chính sách đúng, qua một thời gian thực hiện, đạt sự đồng thuận lớn trong xã hội, đi vào cuộc sống thì chính sách đó sớm phát huy hiệu quả. Vấn đề chỉ là ở chỗ phải duy trì sự quyết liệt, nhất quán trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện mà thôi. (Dantri.com.vn 21/01, Mạnh Quân)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ Nội vụ: Sẽ có Nghị quyết thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn

Ngày 20.1, thông tin về việc hợp nhất các cơ quan chuyên môn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân - cho biết, đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện và đã được HĐND cấp tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đề án thì tiếp tục thực hiện.

 Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, đối với các địa phương (13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) thực hiện thí điểm sáp nhập 3 Văn phòng (Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND) thì tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, các địa phương vẫn chủ động thực hiện việc sắp xếp các tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.

 Việc sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện cần được tổ chức thí điểm để đánh giá, tổng kết và đưa ra mô hình tổ chức phù hợp, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 Để tránh xáo trộn lớn, hiện nay Bộ Nội vụ đang tham mưu giúp Ban Cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị 2 nội dung liên quan đến việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân cấp tỉnh, cấp huyện. 

Về thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn: Chính phủ ban hành riêng Nghị quyết thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn. Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ ban hành các Nghị định và Nghị quyết nêu trên. 

Ngày 27.11.2019, Bộ Nội vụ có Văn bản số 5898/BNV-TCBC đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, thời hạn đăng ký trước ngày 15.12.2019.

 Tiếp theo, ngày 31.12.2019 Bộ Nội vụ có Văn bản số 6670/BNV-TCBC (lần 2) gửi các địa phương. Tính đến ngày 6.1.2020, có 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi văn bản về Bộ Nội vụ.

 Việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong cả hệ thống chính trị và sắp xếp các sở, ngành nói riêng đều nhằm nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương. 

Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, việc đăng ký thí điểm của các địa phương để làm cơ sở cho việc Bộ Nội vụ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Để bảo đảm tỷ lệ thí điểm hợp lý, có tính đến yếu tố vùng miền để sau thời gian thực hiện thí điểm sẽ báo cáo tổng kết. Từ đó đánh giá và đề xuất chính thức mô hình tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện được tổ chức thống nhất trong cả nước. 

Bộ Nội vụ sẽ đề xuất và trình Chính phủ tiếp tục cho các địa phương duy trì tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện hợp nhất, sáp nhập theo quy định thí điểm và sẽ được đánh giá, tổng kết theo thời hạn quy định tại Nghị quyết thí điểm hợp nhất cơ quan chuyên môn khi được Chính phủ ban hành.

 Trong năm 2020 Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổng kết, đánh giá và đề xuất xây dựng cơ cấu Chính phủ khóa tới bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (Laodong.vn 21/1, Phạm Đông) Về đầu trang

Nghị định 10 tiếp tục hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế số

Sau gần 4 năm với 12 lần dự thảo, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 10 thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

 Đây là lần đầu tiên đã có một khung pháp lý cho mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải, lĩnh vực xương sống của nền kinh tế. Nghị định mới đã thống nhất cách thức quản lý các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, trong đó có mô hình kinh doanh của Grab.

 Nghị định 10 đã định nghĩa lại khái niệm kinh doanh vận tải. Nếu như Nghị định 86 cũ quy định phải thực hiện cả quá trình, giờ chỉ cần thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như: trực tiếp điều hành xe, tài xế hoặc quyết định giá cước sẽ là kinh doanh vận tải.

 Một điểm từng gây tranh cãi nhiều nhất cũng đã có câu trả lời trong Nghị định 10. Đó là đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa như mô hình của Grab, Be hay Fastgo sẽ phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Taxi truyền thống được lựa chọn đeo mào hoặc dán chữ "xe taxi" ở kính trước. Còn xe hợp đồng điện tử như: Grab, Be hay Fastgo sẽ không phải đeo mào mà sẽ buộc phải dán chữ "xe hợp đồng" ở kính trước.

 Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, Nghị định 10 mới chỉ gọi tên đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối, không chính thức thừa nhận mô hình kinh doanh nền tảng. Điều này được cho là chưa thể hiện rõ vai trò khuyến khích cái mới, sự sáng tạo. Tuy nhiên, nếu chiếu theo Nghị định mới, những đơn vị như Grab, Be hay Fastgo sẽ phải tuân thủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Việc này đã thể hiện quan điểm của Chính phủ là nói không với tư duy "không quản được thì cấm", nhất quán với chủ trương quyết liệt phát triển kinh tế số ở cấp cao nhất.

 Theo đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, quy định của Nghị định mới đã giúp gọi tên rõ ràng mô hình hoạt động của Grab. Nguyên nhân là do trước đây, Grab luôn cho mình chỉ là đơn vị kết nối, nay theo Nghị định mới, đơn vị này có hoạt động vận tải và phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải như những gì mà các hãng taxi truyền thống đang phải chịu.

 Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định mới đã có nhưng Bộ GTVT cần sớm ban hành những thông tư hướng dẫn để chi tiết hóa các nội dung về điều kiện kinh doanh vận tải. Có như vậy mới có thể tạo sự cạnh tranh công bằng và minh bạch giữa các doanh nghiệp. Trên thực tế, hiện nay chỉ riêng về thuế, doanh nghiệp vận tải đang phải chịu 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi Grab chỉ phải chịu thuế suất 3% doanh thu.

 Như vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định 10 được xem là động thái tiếp tục hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế số. Cuối năm 2019, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh phải coi việc chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội để Việt Nam bứt phá và Quyết định 999 của Thủ tướng cũng là cơ sở cho sự phát triển cho mô hình kinh tế chia sẻ. Nghị định 10 sẽ là bản tham chiếu cho các khuôn khổ pháp lý đối với những mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ ở nhiều lĩnh vực khác. (Vtv.vn 21/01)Về đầu trang

Thủ tướng: “Có những việc hôm nay là tốt nhưng hậu quả ngày mai lại xấu”

Chiều 20/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tổ tư vấn kinh tế. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng ý kiến tư vấn, bảo đảm tính thực tiễn, khách quan, độc lập, thẳng thắn, góp ý sâu hơn về chiến lược bởi “có những việc hôm nay là tốt nhưng hậu quả ngày mai lại xấu”.

 Năm 2019, Tổ Tư vấn đã tư vấn với Thủ tướng về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng cả về lượng và chất trong năm 2019, tận dụng cơ hội dịch chuyển dòng vốn và doanh nghiệp nước ngoài trong xung đột thương mại Mỹ-Trung; về các định hướng cần đưa vào chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.

 Trong năm 2020, Tổ sẽ phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội để tư vấn với Thủ tướng những giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đề ra, nhất là mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng cả về lượng và chất. Theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế trong và ngoài nước, trong đó có tình hình quan hệ thương mại Mỹ-Trung, để kịp thời tư vấn với Thủ tướng về công tác chỉ đạo, điều hành trước những vấn đề mới phát sinh... 

Một số thành viên của Tổ tư vấn nêu các giải pháp về đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án trọng điểm như: Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất...; giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn đối với động lực tăng trưởng của cả nền kinh tế. Có ý kiến cho rằng, phải khánh thành cho được một số công trình lớn trong năm 2020; cần ưu tiên hơn cho đầu tàu kinh tế để nền kinh tế có đầu tàu khỏe, giúp tăng trưởng mạnh hơn.

 Trao đổi với Tổ tư vấn, Thủ tướng muốn Tổ tư vấn tham mưu, hiến kế để làm sao tăng trưởng cao trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, có giải pháp mới hơn để điều hành nhằm ổn định và phát triển. Vấn đề dài hơi hơn là có sức bật nào mới để thoát bẫy thu nhập trung bình, không để tình trạng “chưa giàu đã già”.

 Thủ tướng đề nghị Tổ cần theo dõi sát tình hình kinh tế trong và ngoài nước để kịp thời phát hiện vấn đề mới, tham mưu cho Thủ tướng, nhất là các biện pháp tháo gỡ, điều chỉnh chính sách. “Linh hoạt, kịp thời, đúng đắn đối với chính sách là rất quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng cần tư vấn các thông điệp chính sách và công tác chỉ đạo để đạt mục tiêu, kết quả đề ra. Bên cạnh ngắn hạn, Tổ góp ý sâu hơn về chiến lược bởi “có những việc hôm nay là tốt nhưng hậu quả ngày mai lại xấu”. 

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cần có tầm nhìn xa, nhất là gắn với kế hoạch 2021-2025. Tổ cần tích cực tham gia góp ý xây dựng thể chính sách, pháp luật, đặc biệt phát hiện nút thắt cần tháo gỡ; giúp Thủ tướng làm tốt công tác truyền thông chính sách, những gì không đồng tình có thể trao đổi trực tiếp với Thủ tướng và Thủ tướng sẵn sàng lắng nghe.

 Thủ tướng mong muốn Tổ tư vấn nâng cao chất lượng ý kiến tư vấn, bảo đảm tính thực tiễn, thiết thực, khách quan, độc lập, thẳng thắn, vì lợi ích chung của đất nước. (Dantri.com.vn 21/01, Châu Như Quỳnh)Về đầu trang

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, thay thế lĩnh vực chính quyền địa phương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ vừa ký ban hành Quyết định số 53/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, thay thế lĩnh vực chính quyền địa phương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

 Theo Quyết định này, thủ tục hành chính thẩm định thành lập thôn mới, thôn tổ dân phố được sửa đổi, thay thế nội dung thành phần hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới; quy trình thành lập thôn mới, tổ dân phố mới và điều kiện thành lập thôn mới, tổ dân phố mới. 

Về trình tự thực hiện, gồm 06 bước:

 Bước 1: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương thành lập thôn mới, tổ dân phố mới; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện giao Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng Đề án thành lập thôn mới, tổ dân phố mới.

 Bước 2: Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực thành lập thôn mới, tổ dân phố mới về Đề án thành lập thôn mới, tổ dân phố mới; tổng hợp các ý kiến và lập thành biên bản lấy ý kiến về Đề án.

 Bước 3: Đề án thành lập thôn mới, tổ dân phố mới nếu được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực thành lập thôn mới, tổ dân phố mới tán thành thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ (kèm theo biên bản lấy ý kiến) trình Hội đồng nhân dân cấp xã thông qua tại kỳ họp gần nhất. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện.

 Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân cấp huyện có Tờ trình (gửi kèm hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới của Ủy ban nhân dân cấp xã) gửi Sở Nội vụ để thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

 Bước 5: Sở Nội vụ nghiên cứu, thẩm định hồ sơ, đề án, thực hiện quy trình lấy ý kiến các cơ quan có liên quan; tổng hợp các ý kiến góp ý đề nghị bổ sung thêm hồ sơ theo ý kiến góp ý (nếu có).

 Bước 6: Căn cứ vào hồ sơ trình của Ủy ban nhân dâncấp huyện và kết quả thẩm định của Sở nội vụ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành Nghị quyết thành lập thôn mới, tổ dân phố mới.

 Quyết định cũng quy định rõ điều kiện thành lập thôn mới, tổ dân phố. (Dangcongsan.vn 20/1, TG) Về đầu trang

Bloomberg nói gì về việc Việt Nam cấm người sử dụng rượu bia lái xe?

Nghị định 100 - xử phạt nặng hành vi điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia - đang thay đổi hành vi tiêu dùng tại Việt Nam - một trong những thị trường bia phát triển nhanh nhất thế giới.

 Doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi các hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với các tài xế có hiệu lực vào ngày 1/1. Cảnh sát giao thông đã thu hơn 6.200 khoản tiền phạt. Các công ty bia, những người phàn nàn rằng các hình phạt này quá khắc nghiệt, đã giảm giá để xả hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 Theo Nghị định 100, người điều khiển xe máy có thể phải đối mặt với mức phạt cao tới 8 triệu VND, gấp đôi mức tối đa trước đó và có thể bị giữ bằng lái trong hai năm, tăng từ mức năm tháng trước đây. Những người lái ô tô hoặc xe tải có thể bị phạt với mức phạt lên tới 40 triệu đồng và giữ giấy phép. Luật cũng yêu cầu quảng cáo rượu phải bao gồm các cảnh báo về sức khỏe và các cửa hàng phải thông báo cấm bán rượu cho những người dưới 18 tuổi. 

Trong nửa đầu tháng 1, Cục giao thông của Bộ Công an đã xử phạt tổng cộng 21 tỷ VND trong 6.279 trường hợp vi phạm.

 Các cán bộ y tế cho biết, tiêu thụ rượu bia tăng vọt đang gây ra các vấn đề sức khỏe cộng đồng. Ước tính 79.000 ca tử vong mỗi năm gắn liền với rượu, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Bà Lê Thị Thu, một lãnh đạo tại Tổ chức HealthBridge cho biết, hơn 80% người uống rượu là nam giới và lạm dụng rượu bia đang dẫn đến tai nạn xe cộ, bạo lực gia đình và rối loạn trật tự xã hội. Theo WHO, tác động tiêu cực của lạm dụng rượu là từ 1,3% đến 3,3% GDP, theo WHO. 

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, đại diện cho các nhà sản xuất bia trong nước và quốc tế, ủng hộ luật cứng rắn hơn để khuyến khích mọi người uống có trách nhiệm, nhưng nghĩ rằng mức tiền phạt mới quá cao, ông Lương Xuân Dũng, tổng thư ký của hiệp hội cho biết. Ví dụ, các tài xế ô tô có thể bị phạt 8 triệu đồng vì chỉ có một chút rượu, ông nói.

 "Chúng tôi hiểu rằng quy định này là cần thiết để khiến mọi người có trách nhiệm hơn khi họ uống", ông Dũng nói thêm. "Tuy nhiên, nó vẫn còn rất nhiều tranh cãi".

 Theo Euromonitor International, tầng lớp trung lưu và dân số trẻ của Việt Nam đã thúc đẩy mức tiêu thụ bia tăng vọt tới 284% trong giai đoạn 2004-2018.Một trong những lý do khiến Thai Beverage Pcl's mua lại 4,8 tỷ USD cổ phần của Tổng công ty cổ phần bia - rượu- nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) khoảng hai năm trước đây.

 Việt Nam, nhà sản xuất bia lớn thứ ba ở châu Á - Thái Bình Dương về tổng khối lượng, chứng kiến ​​mức tiêu thụ hộ gia đình bình quân đầu người tăng 30% trong giai đoạn 2013-2018 lên 43 lít, Euromonitor International cho biết. Ngược lại, con số này ở Mỹ đã giảm 4%.

 "Giảm một lượng lớn rượu bia ở Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ công việc kinh doanh, cách người Việt xem thể thao hay kỷ niệm ngày lễ. Người dân quen với việc uống mọi lúc, mọi nơi và bất cứ khi nào họ muốn", ông Vũ Tú Thành, đại diện cấp cao Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Asean cho biết. (Trí Thức Trẻ 21/01, Hoàng An) Về đầu trang

Đà Nẵng cấm mọi hình thức tặng quà tết cho cấp trên

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành chỉ thị về việc tổ chức tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã… không tổ chức đón tiếp khách tại trụ sở các cơ quan chính quyền, không được tổ chức đi thăm, chúc tết các địa phương, đơn vị.

 Đặc biệt, chủ tịch Đà Nẵng nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà tết cho cấp trên; không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong dịp tết.

 “Nghiêm cấm việc sử dụng Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng làm địa điểm tập kết hàng hóa, phương tiện để phân phối quà tết làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của tòa nhà” - chỉ thị nêu.

 Chỉ thị cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã… chấp hành nghiêm túc các quy định nghỉ tết của Nhà nước, đảm bảo mọi hoạt động xã hội được tiến hành bình thường. Đồng thời, có kế hoạch trực lãnh đạo và trực bảo vệ trong dịp tết. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh có kế hoạch ra quân đầu năm, tạo không khí thi đua lao động phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020.

 Tại chỉ thị, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp Sở Công Thương và các địa phương tăng cường theo dõi, rà soát, đánh giá tình hình nguồn cung và xác định mức độ thiếu hụt nguồn cung thịt heo trên địa bàn TP. Nhất là nhu cầu tăng cao trong những ngày giáp tết Nguyên đán 2020.

 Sở NN&PTNT phải đề xuất các giải pháp cân đối cung-cầu nguồn cung thịt heo, bổ sung loại hình chăn nuôi, hướng dẫn các địa phương có kế hoạch tái đàn phù hợp. Khuyến khích các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi heo có biện pháp kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh tốt trong thời gian tái đàn và tăng cường đàn. Chủ động thông tin về tình hình cung-cầu thịt heo trên địa bàn TP để ổn định tâm lý người sản xuất, người dân, doanh nghiệp. 

Sở Tài chính Đà Nẵng cũng được chỉ đạo, phối hợp các đơn vị đảm bảo không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm tết để tăng giá dây chuyền, ảnh hưởng đến đời sống xã hội. (Pháp luật TPHCM 21/01, Tấn Việt)Về đầu trang

Cà Mau nghiên cứu thí điểm Giám đốc bệnh viện có chuyên môn ngoài ngành y

Thường trực UBND tỉnh Cà Mau vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Y tế, Sở Nội vụ tỉnh này tham mưu thí điểm về việc Giám đốc bệnh viện có chuyên môn ngoài ngành y.

 Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, vừa qua, Thường trực UBND tỉnh này đã có cuộc họp nghe báo cáo tình hình vướng mắc về quản lý, hoạt động, nhất là về quản lý tài chính tại một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc ngành Y tế. 

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, việc quản lý các cơ sở y tế công lập chưa tốt, nhất là hoạt động dịch vụ, thu, chi tài chính.

 Nguyên nhân được tỉnh này chỉ rõ là do hầu hết lãnh đạo các đơn vị y tế đều chỉ có chuyên môn lĩnh vực y tế, nên gặp nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành.

 Từ trực trạng trên, để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả quản lý, sớm đưa cơ sở y tế công lập thành đơn vị tự chủ và phát triển theo chủ trương của tỉnh, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Y tế nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thí điểm việc bố trí Giám đốc bệnh viện có chuyên môn ngoài ngành y, phù hợp với nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động của bệnh viện công lập.

 UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị liên quan có báo cáo hoàn thành trước ngày 29/2/2020. (Dantri.com.vn 21/01, Huỳnh Hải)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bãi bỏ thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý công sản

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 29/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản lý công sản, thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

 Theo quyết định này, có 5 thủ tục hành chính được bãi bỏ gồm: thủ tục điều chuyển hạ tầng đường bộ; thủ tục thanh lý tài sản hạ tầng đường bộ; thủ tục bán quyền thu phí sử dụng tài sản hạ tầng đường bộ; thủ tục cho thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ và thủ tục chuyển nhượng có thời hạn tài sản hạ tầng đường bộ.

 Những thủ tục này được bãi bỏ sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2019/NĐ- CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

 Theo quy định tại Nghị định số 33/2019/NĐ-CP, mọi tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đều được Nhà nước giao cho đối tượng quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật. Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tuân theo cơ chế thị trường, có hiệu quả. Nhà nước khuyến khích thực hiện xã hội hóa nhằm đa dạng hóa nguồn lực để duy trì, phát triển, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 

Nghị định cũng quy định rõ phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ... (Haiquanonline.com.vn 20/1, H.Vân) Về đầu trang

TP.HCM cải cách hành chính từ văn hóa công vụ, công sở

Năm 2020, TP.HCM chọn mũi nhọn để tăng tốc, hoàn thiện những điểm chưa được dân hài lòng và nhân rộng các mô hình hiệu quả.

 Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính tại TP.HCMTP.HCM đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dânBáo chí TP.HCM cần lan tỏa mô hình hay trong cải cách hành chính.

 Theo đó, trong năm 2020 với mục tiêu lọt vào top 5 của cả nước về chỉ số cải cách hành chính (Par index), TP.HCM sẽ thực hiện việc nâng chất văn hóa công sở, công vụ tại các cơ quan hành chính Nhà nước, tất cả vì mục tiêu chính quyền phục vụ nhân dân thân thiện, nhanh chóng, hiện đại vì sự phát triển của thành phố và cả nước.

 Với 3 tiêu chí đánh giá về thái độ, chất lượng phục vụ và có hay không chi phí phát sinh ngoài phiếu thu, hơn 12.000 ý kiến tham gia cuộc khảo sát độc lập do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tiến hành đã cho thấy, muốn cải cách văn hóa công vụ, công sở, TP.HCM chưa thể hài lòng với hơn 80% đánh giá tốt.

 Để hoàn tất thủ tục hành chính, trung bình mỗi hồ sơ người dân và doanh nghiệp phải đi lại cơ quan hành chính từ 2 - 7 lần dù số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 của TP.HCM đạt trên 33%. Ngoài yếu tố thủ tục hành chính theo quy định còn khá phiền hà, rắc rối, TP.HCM vẫn xem yếu tố con người thực thi công vụ là hàng đầu trong việc nâng chất lượng và hoàn thiện dịch vụ hành chính công. Và năm 2020 sẽ là năm hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp để nâng chất văn hóa công vụ, công sở. (Vtv.vn 21/1, Nguyễn Hằng - Hữu Thành) Về đầu trang

Ninh Bình: 99% doanh nghiệp khai, nộp thuế điện tử

Cục Thuế Ninh Bình cho biết, song song cùng với nhiệm vụ thu ngân sách, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác thu, nộp thuế. Nhờ đó, đến nay 99% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thực hiện khai, nộp và hoàn thuế điện tử.

 Với mục tiêu đơn giản, rõ ràng, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT), góp phần giảm số giờ tuân thủ nghĩa vụ thuế xuống mức trung bình của các nước Đông Nam Á, Cục thuế Ninh Bình đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

 Cụ thể, Cục thuế Ninh Bình đã ứng dụng 19 phần mềm quản lý thuế (TMS), ứng dụng phân tích rủi ro, ứng dụng quản lý trình duyệt, xử lý và phát hành văn bản, thiết lập quản lý hồ sơ; ứng dụng để NNT khai thác thông tin… Bên cạnh đó cục thuế đã thành lập các tổ chỉ đạo, triển khai các chương trình ứng dụng của ngành Thuế.

 Cùng với đó, việc kết nối mạng internet và mạng nội bộ, các phần mềm ứng dụng trong quản lý thuế đạt hiệu quả cao. Cục thuế đã vận hành tốt các ứng dụng quản lý đăng ký cấp mã số thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, quản lý nợ thuế trên TMS.

 Đồng thời, đơn vị tiếp tục thực hiện ứng dụng chữ ký số thuộc dự án “Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan thuế - kho bạc nhà nước - hải quan - tài chính giai đoạn 2”;  phối hợp với các ngân hàng thương mại, kho bạc nhà nước thực hiện tốt công tác thu, nộp và đối chiếu số thuế đã nộp hàng ngày vào ngân sách nhà nước.

 Kết quả, đến nay đã có 99% các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử; tổng số chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế điện tử, đều đạt trên 90%. Việc hoàn thuế điện tử từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc, giúp cho nguồn tài chính của doanh nghiệp quay vòng nhanh, phục vụ kịp thời cho sản xuất kinh doanh, góp phần phản ánh số thu vào ngân sách nhà nước luôn đúng, đủ, kịp thời./. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 20/1, Bùi Tư) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhiều tỉnh Trung Quốc hạ chỉ tiêu tăng trưởng

Hơn 2/3 số tỉnh cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 sau khi chính quyền trung ương thông báo sẽ đích thân tính toán số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từng địa phương nhằm chấm dứt nạn báo cáo khống.

 Đến nay đã có 21 trên tổng số 31 đơn vị pháp lý cấp tỉnh công bố chỉ tiêu. Thủ đô Bắc Kinh dự kiến tăng trưởng 6% - thấp hơn mức 6,2% năm ngoái; chỉ tiêu của Quảng Đông (tỉnh phát triển hàng đầu) cũng là 6% dù năm ngoái tăng trưởng 6,3%; tỉnh tăng trưởng nhanh vài năm qua như Quý Châu chỉ đặt ra mức 8% (thấp hơn năm 2019 1%).

 Tuy vậy, thành phố Thiên Tân lại dám tăng chỉ tiêu lên khoảng 5% - cao hơn 4,5% năm 2019. Tứ Xuyên cùng Vân Nam chưa công bố.

 Cách tiếp cận thận trọng nêu trên phản ánh mối lo ngại các tỉnh thành chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng một cách mù quáng. Tình trạng chính quyền địa phương điên cuồng đầu tư sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 tạo nên số nợ vay khổng lồ 21,3 nghìn tỉ Nhân dân tệ (3,1 nghìn tỉ USD) cùng 30 nghìn tỉ nợ phải trả tiềm ẩn.

 Nền kinh tế châu Á muốn hoàn thành mục tiêu tăng gấp đôi GDP nhằm đưa đất nước trở thành quốc gia “tương đối thịnh vượng” vào năm nay. Thế nhưng Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế trung ương Trung Quốc Han Wenxiu tháng trước phải kêu gọi chính quyền địa phương đừng cố tăng trưởng bằng mọi giá.

 “Tăng gấp đôi GDP so với mức năm 2010 là mục tiêu cấp quốc gia chứ không phải yêu cầu cho mọi tỉnh thành”, Phó chủ nhiệm Han nhấn mạnh.

 Giáo sư Yan Se thuộc đại học Bắc Kinh cũng nhận xét hiện không cần phải thực hiện thêm biện pháp kích thích tăng trưởng, nhưng các địa phương cần tiến hành điều chỉnh theo chu kỳ để đảm bảo việc làm.

 Giới lãnh đạo Trung Quốc vài năm gần đây tuyên bố chú trọng tăng trưởng “chất lượng cao”. Tuy vậy điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực kiểm soát thất nghiệp và cải tổ tài chính sâu rộng.

 Trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc năm 2019 chỉ tăng trưởng 6,1% - mức tăng yếu nhất kể từ năm 1990 đến nay. Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ nền kinh tế châu Á dự định giữ chỉ tiêu tăng trưởng ở khoảng 6% năm 2020. (Vnmedia.vn 21/01, Cẩm Bình)Về đầu trang

Tổng thống Nga thúc đẩy sửa đổi hiến pháp

Ngày 20/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển văn kiện sửa đổi hiến pháp tới Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga. Hạ viện Nga sẽ thảo luận về dự luật sửa đổi hiến pháp trong phiên họp bất thường dự kiến diễn ra trong ngày 21/1.

 Dự thảo sửa đổi hiến pháp được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Duma Quốc gia Nga có nội dung thay đổi liên quan đến quyền hạn của Tổng thống, trao cho Quốc hội Nga quyền bổ nhiệm Thủ tướng và giới hạn nhiệm kỳ của Tổng thống. Tổng thống Putin cam kết tiến hành một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch sửa đổi hiến pháp này.

 Trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1, Tổng thống Putin đã công bố kế hoạch sửa đổi hiến pháp. Bên cạnh đề xuất Duma Quốc gia đề cử Thủ tướng và các Bộ trưởng trong Chính phủ, Tổng thống Putin cho biết ông không phản đối việc củng cố vai trò của tòa án hiến pháp. Ngoài ra, ông đề nghị tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước và các thống đốc. (VTV.vn 21/01)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More