Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-12-2019

Post date: 09/12/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Nhà xuất bản Giáo dục chi tiền cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM.. 1

2.Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM nói về việc nhận tiền của nhà xuất bản. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

3.  Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 2-6/12. 4

4. Kiểm tra các khóa đào tạo về cấp chứng chỉ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin  6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

5.ICAEW: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,6% trong năm 2020. 7

6. Có chính sách cụ thể cho doanh nghiệp khởi nghiệp. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

7.Chặn lợi ích nhóm.. 9

8. Kỷ cương phép nước - từ vụ 8B Lê Trực. 11

QUẢN LÝ.. 12

9.Hợp nhất sở, ngành - xu hướng tất yếu. 12

10. Chậm báo cáo kiểm tra xe đưa đón học sinh. 13

11. Quảng Ninh thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, sắp xếp bộ máy. 13

12. Hà Nội tăng cường sử dụng hệ thống camera phát hiện vi phạm giao thông. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13. Ngày 9/12, khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. 14

14. TPHCM: Trên 80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15. Ông Nguyễn Thành Phong: “Tỷ lệ điều tiết ngân sách của TP HCM thấp nhất thế giới”  15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

16. Tội tham nhũng, lợi dụng chức vụ ở TPHCM tăng 250%.. 16

17. 2 cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng bị đưa ra Hà Nội xét xử. 17

THẾ GIỚI 17

18. Myanmar: Dân nghèo phải hối lộ để nhận lại đất nông nghiệp của chính mình. 17

 TIÊU ĐIỂM

 Nhà xuất bản Giáo dục chi tiền cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM

Từ năm 2015, mỗi tháng Nhà xuất bản Giáo dục trả cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM 2,5-6 triệu đồng một người vì "hỗ trợ biên soạn sách giáo khoa".

 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2015 ra Quyết định 778 về việc chi thù lao Ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam. 11 người nhận thù lao gồm ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM (trưởng ban), ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc (phó trưởng ban) và các phó chánh văn phòng, trưởng phòng giáo dục các cấp đóng vai trò ủy viên. Mức thù lao mỗi tháng cho trưởng ban là 6 triệu đồng, phó trưởng ban là 5 triệu, ủy viên thường trực 4 triệu và ủy viên 3 triệu đồng.

 Đến năm 2018, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục có Quyết định 04 về việc thành lập Ban chỉ đạo và mức chi thù lao ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam. Theo đó, Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại miền Nam gồm 11 người. Trong đó, 10 người giống với danh sách Ban chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa 2015, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học (ủy viên) được thay bằng ông Cao Minh Quý, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học (ủy viên). Mức thù lao đối với Ban chỉ đạo được giữ nguyên như năm 2015.

 Quyết định 04 năm 2018 bổ sung nhóm tư vấn hỗ trợ gồm 15 người là chuyên viên các cấp học, môn học cùng ông Trần Lê Quang, Kế toán trưởng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP HCM. Mỗi người trong nhóm tư vấn hỗ trợ nhận thù lao 2,5 triệu đồng một tháng.

 Theo văn bản này, các thành viên Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn sách khoa mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, thực hiện sự phân công của trưởng ban theo quy định và đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP HCM chi thù lao cho Ban chỉ đạo và Nhóm tư vấn hỗ trợ.

 Trả lời tại cuộc họp công bố phê duyệt 32 sách giáo khoa ngày 22/11, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo không tiếp nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa nào do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đứng tên. Tuy nhiên, hai văn bản của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lại thể hiện có sự tham gia của Sở.

 Các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tham gia biên soạn sách sẽ ảnh hưởng đến quyền chủ động lựa chọn sách giáo khoa mới của các trường trên địa bàn - nơi có tới hơn 490 trường tiểu học và như năm nay là 642.000 học sinh, gấp 3 lần Hà Nội. Trong khi theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, một chương trình sẽ có nhiều hộ sách giáo khoa và các cơ sở giáo dục sẽ được quyền chủ động chọn lựa sách. Dự thảo thông tư hướng dẫn lựa chọn sách Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến ngày 30/11 đã thể hiện rõ chủ trương này.

 Giải thích về hai quyết định trên, TS Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, cho biết các thành viên Ban chỉ đạo được thành lập năm 2015 có nhiệm vụ định hướng chuyên môn, phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo, hội thảo cho đội ngũ tác giả; góp ý, chỉnh sửa nội dung các bản thảo... Trên cơ sở đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cân đối, tính toán mức thù lao phù hợp với từng người trong ban lãnh đạo từ nguồn kinh phí của mình.

 Về việc không có sách nào do Sở Giáo dục và Đào tạo đứng tên được phê duyệt, ông Tùng lý giải, trong tất cả hồ sơ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận thẩm định sách giáo khoa lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM không chủ trì biên soạn hay đứng tên tác giả bộ sách nào, nhưng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vẫn trả thù lao cho Ban biên soạn vì đã hỗ trợ công tác chuyên môn, tổ chức đội ngũ tác giả, chuyên gia tư vấn trong quá trình thẩm định.

 Khi được hỏi việc chi trả thù lao cho các lãnh đạo, cán bộ và chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM có ảnh hưởng đến việc các trường trên địa bàn chọn sách không, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng, các trường sẽ chọn sách giáo khoa mới trên cơ sở chất lượng của các bộ sách, mức độ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương cũng như khả năng của các nhà xuất bản trong việc đồng hành, hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy và học.

 Ngày 6/12, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết Nhà xuất bản Giáo dục chi thù lao hỗ trợ công tác chuyên môn, tổ chức đội ngũ tác giả, chuyên gia tư vấn... trong quá trình biên soạn bộ sách giáo khoa. Đây không phải là thù lao để làm công tác phát hành sách. Năm bộ sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đều bình đẳng trong quá trình lựa chọn ở các trường tiểu học của TP HCM.  (Vnexpress.net 06/12, Thanh Hằng - Mạnh Tùng) Về đầu trang

Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM nói về việc nhận tiền của nhà xuất bản

Chiều 7/12, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Lê Hồng Sơn đã trả lời đại biểu HĐND TP HCM về việc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trả thù lao hàng tháng cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố trong việc phối hợp biên soạn sách giáo khoa.

 Theo ông Sơn, khi làm bất cứ một bộ sách hay sản phẩm nào thì đều phải có nhuận bút, thù lao bồi dưỡng cho những người thực hiện. Việc này liên quan đến quy chế nội bộ của nhà xuất bản. "Phải có phần này, chứ không có thì ai làm cho họ. Mình nên thực tế và thẳng thắn nói với nhau như thế. Nếu không có những khoản thù lao thì không mời được ai tham gia cùng", ông Sơn nói.

 Là một trong 11 người nhận thù lao của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Sơn nói rằng việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo cơ chế đầy đủ từ trên xuống dưới. Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho UBND TP HCM chủ trì để chọn và UBND thành phố giao Sở này tham mưu. Thành phần tham gia chọn có đủ từ các thành viên, chuyên gia đến những người giảng dạy, kể cả phụ huynh.

 Lãnh đạo ngành giáo dục TP HCM khẳng định việc thực hiện bộ sách đều tuân thủ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ không có chuyện "ép như thế này, như thế kia để chọn một bộ sách giáo khoa nào". Bản thân giáo viên cũng hiểu phải lựa chọn bộ sách nào là tốt nhất, bởi họ trực tiếp sử dụng.

 "Thù lao gộp nhiều năm lại thì thấy lớn, thấy 'hơi bị khủng' chứ chả là gì so với tâm huyết, chất xám mà các cá nhân tham gia làm sách đã bỏ ra", ông Sơn nói và cho biết tất cả cán bộ, quản lý của Sở đều làm chuyên môn. Việc phối hợp cùng nhà xuất bản làm sách giáo khoa chỉ vì mục đích tạo ra một sản phẩm tốt nhất cho học sinh, vì mục đích đổi mới giáo dục phổ thông.

 Thông tin thêm về việc làm sách giáo khoa, ông Sơn cho biết bắt đầu từ Nghị quyết 88 của Quốc hội cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa để lựa chọn. Sở đã báo cáo HĐND thành phố ít nhất hai lần về mục đích, mục tiêu làm sách giáo khoa.

 Việc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM phối hợp Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện bộ sách giáo khoa là có quyết định từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với mục đích có một sản phẩm vừa có cái chung của 54 dân tộc vừa có nét riêng gắn với TP HCM và miền Nam để học sinh phát triển năng lực, phẩm chất, Sở đã tích cực phối hợp nhà xuất bản để cho ra bộ sách giáo khoa này.

 Cũng theo ông Sơn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị kinh doanh. Khi không có đủ nhân lực thì cần Sở hợp tác để cho ra sản phẩm. Còn Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM khi hợp tác thì có lợi thế là định hướng được khung, mục tiêu, giá trị trong từng môn học rồi tích hợp các môn học với nhau.

 "Chúng tôi là những người chuyên môn, tham gia vào chuyên môn. Chúng tôi cùng ráp lại với nhau, cùng ngồi lại với nhà xuất bản thực hiện công việc đó để cho ra một sản phẩm có chất lượng", ông Sơn nói.

 Trước đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết đã trả thù lao "hỗ trợ biên soạn sách giáo khoa" cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM mỗi người 2,5-6 triệu đồng một tháng, từ năm 2015.

 11 người nhận tiền là ông Lê Hồng Sơn (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, Trưởng ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam), ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó giám đốc Sở, Phó ban) và các Phó chánh Văn phòng, Trưởng phòng Giáo dục các cấp đóng vai trò ủy viên. Trong đó, ông Sơn nhận mức cao nhất 6 triệu đồng mỗi tháng.

 Đến năm 2018, Nhà xuất bản tiếp tục thành lập Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa mới tại miền Nam gồm 11 người. Trong đó, 10 người nằm trong danh sách cũ, ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó phòng Giáo dục Trung học, ủy viên) được thay bằng ông Cao Minh Quý (Phó phòng Giáo dục Trung học).

 Lần này, Nhà xuất bản bổ sung nhóm tư vấn hỗ trợ gồm 15 người là chuyên viên các cấp học, môn học cùng ông Trần Lê Quang, Kế toán trưởng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP HCM. Mỗi người trong nhóm tư vấn hỗ trợ nhận thù lao 2,5 triệu đồng một tháng.

 UBND TP HCM đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình sự việc. (Vnexpress.net 07/12, Trung Sơn)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 2-6/12

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ có 3 Chỉ thị nổi bật gửi đến các Bộ, ngành, địa phương với thông điệp: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh than, cung cấp than cho sản xuất điện; Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

 Chỉ thị tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên: Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên…

 Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải: Chỉ thị số 30/CT-TTg của Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các địa phương liên quan tập trung tối đa để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng đối với các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang thực hiện.

 Chỉ thị tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh than, cung cấp than cho sản xuất điện: Tại Chỉ thị 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép; xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động sản xuất, kinh doanh than trái phép.

 Quy hoạch tài nguyên nước phải phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia: Cũng về lĩnh vực tài nguyên, trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi của quy hoạch bao gồm toàn bộ phạm vi các lưu vực sông thuộc phần diện tích đất liền và một số đảo trên lãnh thổ Việt Nam; đối tượng của quy hoạch bao gồm: nước mặt, nước dưới đất.

 Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia: Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng nhằm huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho phát triển năng lượng để đảm bảo cân đối cung cầu năng lượng với mục tiêu tối ưu chi phí phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước; sử dụng đa dạng và hợp lý các nguồn năng lượng sơ cấp trong và ngoài nước; đẩy mạnh các hoạt động sử dụng hiệu quả năng lượng và khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu,...

 Phấn đấu 100% các khu du lịch biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần: Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương; 100% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ được thu gom, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển; 100% các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; 100% các khu bảo tồn biển không còn rác thải nhựa; mở rộng quan trắc hằng năm và định kỳ 5 năm một lần đánh giá hiện trạng rác thải nhựa đại dương tại một số cửa sông thuộc 11 lưu vực sông chính và tại 12 huyện đảo.

 KKT cửa khẩu Móng Cái trở thành 1 cực tăng trưởng kinh tế năng động: Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Mục đích của việc điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; phù hợp với chiến lược phát triển biển Việt Nam, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh, Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

 Xử lý dứt điểm sai phạm tại Dự án 8B Lê Trực: Về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng, trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại Dự án số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, bảo đảm kỷ cương, pháp luật, an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. (Baochinhphu.vn Phương Nhi) Về đầu trang

Kiểm tra các khóa đào tạo về cấp chứng chỉ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin

Đó là một trong những nội dung quan trọng mà Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục thẩm định điều kiện tổ chức cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

 Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) vừa có văn bản gửi giám đốc các sở GD&ĐT, giám đốc các đại học, hiệu trưởng các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc thẩm định điều kiện tổ chức cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

 Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên, chỉ đạo các trung tâm dừng kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên theo đúng quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BGDĐT ngày 26/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

 Kiểm tra, giám sát các khóa đào tạo đã và đang tổ chức trước ngày 15/1/2019 nhằm đảm bảo việc cấp chứng chỉ theo đúng quy định tại Quyết định số 30/2008/QĐ-BGDĐT. Báo cáo cụ thể số lượng học viên đã và đang được bồi dưỡng, dự kiến cấp chứng chỉ về Bộ.

 Đối với việc sát hạch và cấp chúng chỉ ứng dụng CNTT, Bộ yêu cầu tổ chức kiểm tra, thẩm định điều kiện bảo đảm chất lượng việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT của các trung tâm sát hạch. 

Đặc biệt, lưu ý các điều kiện về tính pháp lý, cơ sở vật chất, nhân sự, ngân hàng câu hỏi, phần mềm thi trắc nghiệm, công tác tổ chức, quản lý thi, hồ sơ quản lý cấp phát chứng chỉ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT quy định hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT (Thông tư liên tịch số 17).

 Bộ yêu cầu dừng việc sát hạch và cấp chứng chỉ các trung tâm không đảm bảo điều kiện quy định tại Thông tư liên tịch số 17; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Đồng thời, công bố công khai các trung tâm đủ điều kiện sát hạch, cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT trên trang thông tin điện tử của sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục;

 Ngoài ra, Bộ yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình, kết quả kiểm tra, thẩm định, rà soát công tác tổ chức kiểm tra, sát hạch cấp chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ ứng dụng CNTT và lập danh sách các trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý gửi Bộ GD&ĐT để đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT. (Dantri.com.vn 08/12, Nhật Hồng) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

ICAEW: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,6% trong năm 2020

Theo Báo cáo Cập nhật Kinh tế Đông Nam Á (Economic Update: South- East Asia) vừa công bố của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á lâu nay vốn chỉ dựa vào xuất khẩu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi căng thẳng thương mại đang diễn ra (tiêu biểu như Singapore cũng chỉ tránh được tình trạng suy thoái kỹ thuật trong quý 3 năm 2019).

 Tuy nhiên, Việt Nam là trường hợp ngoại lệ khi được hưởng lợi từ một số hiệu ứng chuyển hướng thương mại do chiến tranh thương mại gây ra. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ giảm xuống còn 6,6% vào năm 2020 (từ mức 7% vào năm 2019) do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc yếu hơn và chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng.

 Dự báo chung cho cả khu vực, báo cáo của ICAEW cho rằng tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ giảm từ 5,1% năm 2018 xuống 4,5% năm 2019. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực được dự báo sẽ không có sự thay đổi mà vẫn giữ ở mức 4,5%, trong bối cảnh nhiều nguy cơ căng thẳng thương mại có thể leo thang trở lại. Từ đó, triển vọng xuất khẩu và đầu tư tư nhân được nhận định là sẽ đầy thách thức và tiếp tục làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP chung của khu vực.

 Thực tế, tăng trưởng khu vực Đông Nam Á đã chậm lại kể từ năm 2018 và tiếp tục trì trệ trong quý 3 năm nay với GDP chỉ tăng ở mức 4,5% so với cùng kỳ (trước đó, quý 2 năm 2019 là 4,4%). Xung đột thương mại Mỹ-Trung được cho là tác nhân chính dẫn đến sự giảm tốc này. Điều này cũng cho thấy những bất ổn thương mại vẫn là một lực cản chính trong sản xuất, xuất khẩu và đầu tư.

 Sian Fenner, Cố vấn kinh tế của ICAEW và Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế Châu Á – Oxford Economics nhận xét: “Mặc dù đã có một số tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng sự bất hòa giữa hai nước vẫn còn cao và phần lớn các mức thuế quan áp đặt khó có thể sớm được dỡ bỏ. Bên cạnh nhu cầu nội địa Trung Quốc chậm hơn, triển vọng xuất khẩu khu vực và đầu tư tư nhân sẽ vẫn còn nhiều thách thức”.

 Ngoài ra, báo cáo của ICAEW cho cho rằng, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thực hiện những chính sách ôn hòa hơn, lạm phát thấp và triển vọng kinh tế xấu đi, các ngân hàng trung ương khu vực Đông Nam Á hiện đã chuyển sang những chiến lược sao cho phù hợp với tình hình mới như là tăng kích thích tài khóa để bổ sung việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Đơn cử như Philippines, Malaysia và Indonesia dự kiến sẽ giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (bp) trong các quý tới, theo sau là biện pháp kích thích tài khóa để bổ sung cho các nỗ lực của ngân hàng trung ương trong việc làm giảm tốc độ suy thoái kinh tế.

 Tuy nhiên, không gian tài khóa sẽ khác nhau giữa các nước trong khu vực. Hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á như Thái Lan và Philippines dự kiến sẽ tung ra các xung lực tài khóa mạnh mẽ hơn. Sau khi triển khai một loạt thặng dư tài khóa, Singapore đã sẵn sàng để thực hiện biện pháp nới lỏng tiền tệ. Trong bối cảnh môi trường thương mại thiếu chắc chắn, chính phủ Singapore có thể sẽ công bố các biện pháp như phát tiền mặt và hỗ trợ tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong ngân sách của năm tới.

 Ngược lại, cả Việt Nam và Malaysia đều bị hạn chế, với mức nợ công hiện tại. Riêng Malaysia, mặc dù đã công bố ngân sách mở nhẹ cho năm 2020, song chính phủ nước này vẫn tiếp tục nhấn mạnh vào việc củng cố tài khóa và các rủi ro trượt dốc tài chính. (Saigondautu.com.vn 07/12, Phương Thảo)Về đầu trang

Có chính sách cụ thể cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua có rất nhiều điểm tiến bộ. Tuy nhiên, có mấy việc cần cân nhắc.

 Về đề xuất cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Thực ra, dịch vụ đòi nợ là một hình thức chuyển dịch chức năng của Nhà nước giao cho xã hội. Thay vì chúng ta phải tổ chức thông qua hoạt động tư pháp, sử dụng các công cụ hỗ trợ của tư pháp để bảo đảm việc thu hồi tài sản cho công dân, cho pháp nhân thì có dịch vụ đòi nợ. Dịch vụ này cũng hợp lý. Nhưng các giải pháp bảo đảm cho chế định này chúng ta làm chưa tốt. Trên thực tế, dịch vụ đòi nợ biến tướng trở thành những hoạt động mang tính “xã hội đen”, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn vì chúng ta không kiểm soát được, không xử lý triệt để sự lạm dụng trá hình đó thì chúng ta cấm.

 Công cụ pháp luật và lực lượng chức năng không làm triệt để nên đặt ra vấn đề cấm. Vì thế, việc này phải xem xét kỹ. Nếu năng lực bộ máy, tính tự giác, tuân thủ pháp luật cũng như chế tài xử lý chưa đủ mạnh thì phải tăng cường. Còn nếu bỏ đi, cấm hẳn trong luật chứng tỏ chúng ta đã đầu hàng với một quan hệ xã hội phải được điều chỉnh bằng pháp luật.

 Tôi đề nghị phải xem xét để có những giải pháp đủ mạnh. Tất nhiên, trong Luật Đầu tư không thể đặt ra các chế tài hình sự được nhưng trên thực tế thì chế tài hình sự đã có rồi. Chúng ta phải đưa dịch vụ này vào khuôn khổ, hướng đến việc thực hiện đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh các vi phạm lạm dụng trá hình đó thì Luật Đầu tư cần phải đưa ra một định hướng, một khuôn khổ pháp lý để dẫn chiếu các chế tài hình sự đủ sức răn đe, tránh tình trạng lạm dụng, biến tướng chứ không nên vì việc không quản lý được mà cấm.

 Trên thực tế những vụ siết nợ, đòi nợ mang tính “xã hội đen” không chỉ là các công ty đòi nợ tư nhân mà cả các pháp nhân như ngân hàng thương mại cũng tổ chức lực lượng đến cưỡng chế trái pháp luật. Việc này không phải là lĩnh vực điều chỉnh của Luật Đầu tư nữa mà là vi phạm pháp luật hình sự. Nếu không xử lý nghiêm minh để ngăn chặn “luồng lạch” thì hoạt động này sẽ chính danh hơn. Vì vậy, tôi không tán thành với việc bỏ nội dung này trong Luật Đầu tư (sửa đổi). Vấn đề là phải bảo đảm cho việc thực hiện các quy định này như thế nào.

 Về bảo đảm đầu tư, tôi đánh giá cao dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này đã đề cập đến bảo đảm về tài sản. Đó là quyền sở hữu tài sản của các thể nhân pháp nhân bỏ vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Vấn đề này thực ra là nhắc lại các chế định của Bộ luật Dân sự nhưng tôi chưa thấy có bảo đảm về việc thực thi hợp đồng. Đây là điều rất quan trọng. Trên thực tế, có rất nhiều doanh nhân đã đầu tư vốn vào một hoạt động sản xuất kinh doanh ở một địa bàn tỉnh với hình thức rất hấp dẫn nhưng đến lúc bỏ tiền ra đầu tư cơ sở hạ tầng thì chính quyền địa phương đó thay đổi chính sách và đẩy doanh nghiệp vào tình trạng “sống dở, chết dở”.

 Điều này không chỉ kéo dài thời gian thực hiện dự án mà còn gây khó dễ về việc chuyển đổi thủ tục sản xuất kinh doanh, thay đổi mục đích. Rõ ràng giá trị hợp đồng đó phải được Nhà nước bảo đảm bằng luật thì nhà đầu tư mới yên tâm. Khi trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Thủ tướng đã nói rằng, tới đây sẽ làm việc với tòa án, với viện kiểm sát và các cơ quan tư pháp về chế định này. Vì thế, lần này, chúng ta đưa vào Luật là thỏa đáng. Việc bảo đảm về tài sản thực chất là bảo đảm sở hữu tài sản và tôn trọng hợp đồng. Đó là cam kết giữa hai bên, đặc biệt Nhà nước phải thực hiện nghiêm thì nhà đầu tư mới tin cậy và yên tâm đầu tư. Trong lúc đang cần huy động vốn trong dân thì nên đưa nội dung này vào Luật.

 Về ưu đãi hỗ trợ đầu tư, dự thảo Luật lần này có rất nhiều quy định mới, hấp dẫn hơn, có điều kiện về mức vốn, lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư công nghệ cao, khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chưa rõ ràng. Doanh nghiệp khởi nghiệp chúng ta cũng đã phát động đến mấy năm rồi. Thủ tướng đi đâu cũng nhắc doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Nhưng hành lang pháp lý bảo đảm cho các doanh nghiệp thế hệ mới này thì chưa có.

 Tôi đề nghị, trong dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này phải có chính sách cụ thể, Nhà nước phải hỗ trợ rủi ro phi lợi nhuận cho các doanh nghiệp này. Các nước khác khi đặt được hành lang pháp lý bằng hỗ trợ nhà nước thì doanh nghiệp kỳ lân một sừng, đa sừng mọc lên rất nhanh. Ở Hàn Quốc chỉ có 3 năm, doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo đã bắt đầu xây dựng thương hiệu. Chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm của họ. 10 doanh nghiệp chung ta chỉ cần 1 - 2 doanh nghiệp thành công là đã đạt được rồi.

 Theo hướng đó, Nhà nước đặt ra các điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đăng ký và cam kết sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để nghiên cứu, hình thành các sản phẩm mới. Đặc biệt, sản phẩm công nghệ sáng tạo, công nghệ cao. Nếu thành công thì Nhà nước tiếp tục hỗ trợ bằng ưu đãi thuế, còn thất bại Nhà nước gánh phần thiệt thòi đó.

 Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có một khuôn khổ pháp lý để ngăn chặn sự lạm dụng, lợi dụng chính sách của Nhà nước để xây dựng các dự án, các đề án, sau đó tiêu tiền và nói là thất bại. Nếu như việc xây dựng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo kết quả, tôi tin rằng, sau khi luật có hiệu lực, chúng ta sẽ có một thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo đa lĩnh vực, đa ngành. (Đại Biểu Nhân Dân 07/12, ĐBQH Lê Thanh Vân - Cà Mau) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chặn lợi ích nhóm

Tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh, quan điểm của Đà Nẵng là mời các nhà đầu tư vào đầu tư theo quy hoạch của thành phố. Thành phố không đi theo “đuôi” doanh nghiệp, không điều chỉnh quy hoạch theo doanh nghiệp. Nếu chính quyền theo “đuôi” doanh nghiệp nghĩa là có lợi ích nhóm ở đó.

 Theo quy định, việc điều chỉnh quy hoạch chỉ được thực hiện khi có một trong các căn cứ: Có sự điều chỉnh mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực làm thay đổi mục tiêu của quy hoạch; có sự điều chỉnh của quy hoạch cao hơn làm thay đổi nội dung quy hoạch; có sự thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính làm ảnh hưởng đến tính chất, quy mô không gian lãnh thổ của quy hoạch… 

Việc điều chỉnh quy hoạch là điều bình thường nếu như điều đó phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cộng đồng, của đất nước. Nhưng trên thực tế, thời gian qua, đã xảy ra tình trạng quy hoạch bỗng nhiên bị điều chỉnh, thậm chí có những quy hoạch bị điều chỉnh tới chục lần, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Việc điều chỉnh quy hoạch không vì lợi ích chung, không vì lợi ích của người dân gây ra nhiều hệ lụy. 

Theo quy định, khi phê duyệt các dự án công trình nói chung, khu chung cư, thương mại nói riêng, cơ quan chức năng đều xem xét rất thận trọng dựa trên nhiều tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, dân số, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất nhằm bảo đảm hài hòa về mặt kiến trúc và các vấn đề kinh tế - xã hội có liên quan và phải bảo đảm cuộc sống của người dân sinh sống trong khu vực quy hoạch. Tuy vậy, một số nơi cho thấy, đang có độ vênh khá lớn giữa quy hoạch và thực thi.

 Có thể thấy, hậu quả rất dễ nhận thấy của việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện đó là làm ảnh hưởng không nhỏ đến quy hoạch chung, đến lợi ích của cộng đồng, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Có những điều chỉnh quy hoạch thiếu minh bạch, đã dẫn đến những khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, gây bất ổn xã hội. Sự việc đáng tiếc xảy ra ở khu đô thị Thủ Thiêm thời gian qua là một bài học nhãn tiền.

 Diễn đàn Quốc hội đã từng “nóng” lên bởi tình trạng này. Tại Kỳ họp thứ Bảy, Khóa XIV, khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, trước thực trạng, dự án bị điều chỉnh nhiều lần một cách tùy tiện dẫn đến tăng tầng, tăng diện tích, gây áp lực với hạ tầng đô thị, đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng (Bình Phước) nêu chất vấn: có hay không việc chủ đầu tư chỉ đạo, tác động trong điều chỉnh quy hoạch? Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi, việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần có hay không chuyện làm lợi cho nhà đầu tư?.

 Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thẳng thắn thừa nhận, không loại trừ quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh do sức ép nào đó. Đồng thời, ông Hà cũng nhấn mạnh, sẽ kiểm soát chặt chẽ việc lập quy hoạch, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

 Để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã có những chính sách, tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, không ít các chủ đầu tư đã lợi dụng chính sách thu hút đầu tư, tạo sức ép cho địa phương trong đó có cả vấn đề điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh việc điều chỉnh quy hoạch nhận được sự đồng thuận 3 bên: địa phương, của doanh nghiệp và người dân thì cũng không ít trường hợp việc “gật đầu” điều chỉnh quy hoạch lại có biểu hiện của “lợi ích nhóm”, chỉ phục vụ cho lợi ích riêng của nhà đầu tư.

 Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được nhiều lợi ích nhất. Địa phương nào cũng mong muốn thu hút được nhiều nhà đầu tư. Nhưng điều đó không có nghĩa là chính quyền lại bị ảnh hưởng, chi phối bởi doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn, nhưng chính quyền thấy không có lợi cho cộng đồng, cho địa phương thì không có lý do gì phải điều chỉnh quy hoạch.

 Để ngăn chặn việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, điều chỉnh vì “lợi ích nhóm”, các chuyên gia cho rằng, công tác quy hoạch cần phải được kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hơn. Trên cơ sở quy hoạch chung và phải có sự tham gia của đơn vị tư vấn thiết kế đô thị độc lập được công khai, địa phương sẽ mời doanh nghiệp vào đầu tư dự án đúng với thiết kế đó. Phải chấm dứt tình trạng địa phương điều chỉnh quy hoạch “chạy theo” doanh nghiệp chỉ vì lợi ích nhóm. (Đại Biểu Nhân Dân 8/12, Hà An)Về đầu trang

Kỷ cương phép nước - từ vụ 8B Lê Trực

Vài ngày trước, Thủ tướng thêm một lần nữa yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm xây vượt tầng so với giấy phép tại dự án số 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

 Như vậy đây là lần thứ 5 trong vòng 4 năm qua, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chính quyền Hà Nội nhanh chóng xử lý vụ việc đã được kết luận là “vi phạm nghiêm trọng” các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và trật tự xây dựng đô thị này.

 Suốt 4 năm trời, trách nhiệm liên tục bị đẩy từ cơ quan, cá nhân này sang cơ quan, cá nhân khác. Suốt 4 năm trời, việc “cắt ngọn” tòa nhà 8B vẫn nhùng nhằng không xong dù Thủ tướng đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo kiên quyết xử lý để giữ nghiêm phép nước, không tạo tiền lệ xấu và dù đại biểu Quốc hội kỳ họp nào cũng chất vấn trên nghị trường.

 Những gì đã diễn ra ở tòa nhà 8B Lê Trực không chỉ khiến người dân nghi ngờ về hiệu quả, hiệu lực quản lý của chính quyền Hà Nội, mà còn cho thấy kỷ cương, phép nước vừa chưa được thực thi nghiêm, vừa trong tình trạng nơi chặt nơi lỏng. Một người dân nếu xây nhà trái phép thì lực lượng quản lý đô thị sẽ có mặt ngay để xử phạt và yêu cầu tháo dỡ, nhưng một công trình đồ sộ cao tới 19 tầng giữa thủ đô xây dựng sai phép lại trót lọt và khi bị phanh phui, Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng hơn 4 năm trời việc giải quyết vẫn ì ạch.

 Bây giờ, điều người dân quan tâm là sau lần chỉ đạo thứ 5 của Thủ tướng, tiến độ xử lý vi phạm ở tòa nhà 8B Lê Trực liệu có nhanh hơn không, hay là vẫn giậm chân tại chỗ kiểu “coi thường” kỷ cương, phép nước như thời gian qua? Nếu tình hình không tiến triển tích cực hơn thì có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm không và sẽ bị xử lý ra sao, hay cơ quan quản lý cấp cao lại tiếp tục nhắc nhở và chờ đợi chính quyền Hà Nội hành động? Người dân sẽ nhìn vào đây để cảm nhận và đánh giá về việc thực hiện kỷ cương phép nước trong bộ máy các cấp, chứ họ không nhìn vào những lời tuyên bố, hứa hẹn hùng hồn. 

 Trong những phiên họp gần đây, Thủ tướng nhấn mạnh trọng tâm điều hành năm tới là tập trung tháo gỡ từng vướng mắc cụ thể về thể chế để khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, tạo đột phá trong các ngành, lĩnh vực. Chuyện này thực ra được Chính phủ và Thủ tướng quan tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ. Tuy nhiên, công tác thể chế không chỉ là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn ở việc thực thi pháp luật nghiêm minh. Nếu Chính phủ làm tốt việc tạo dựng mối quan hệ với doanh nghiệp và người dân nhưng lại bỏ quên việc siết lại kỷ cương phép nước trong chính bộ máy các cấp, chấm dứt tình trạng “trên bảo dưới không nghe” diễn ra bấy lâu nay thì công tác xây dựng thể chế mới chỉ đi được một nửa.

 Thực tế cho thấy nhiều cán bộ, nhiều địa phương bất kể luật lệ, cứ hành xử theo ý mình và quan trọng hơn, sự phớt lờ kỷ cương hành chính như thế lại không bị trừng trị nghiêm khắc ngay từ đầu để nơi khác, cán bộ khác cũng cố ý làm trái theo. Vì thế một Chính phủ hành động, kiến tạo phát triển, liêm chính không thể coi nhẹ việc xử lý nghiêm minh mọi biểu hiện xem thường kỷ cương phép nước của chính bộ máy quản lý. Có như vậy mới lấy lại và xây dựng lòng tin nơi người dân vào tính hiệu quả và trong sạch của bộ máy quản lý, để người dân đồng hành với Chính phủ trong công cuộc phát triển đất nước. (Đại Biểu Nhân Dân 8/12, Hà Lan) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Hợp nhất sở, ngành - xu hướng tất yếu

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa ký văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc T.Ư về việc đăng ký thí điểm hợp nhất một số sở, ngành, phòng, ban.

 Đó là: Sở Tài chính hợp nhất với Sở Kế hoạch Đầu tư thành Sở Tài chính và Kế hoạch. Sở Giao thông Vận tải với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông Vận tải và Xây dựng. Sở Nội vụ với Ban Tổ chức tỉnh ủy, thành ủy thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp tỉnh. Thanh tra cấp tỉnh với Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy thành Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra cấp tỉnh.

 Một thông tin đáng mừng cho đất nước mà ngân sách đang oằn lưng trả cho bộ máy công chức, viên chức quá nặng nề.

 Không chỉ hợp nhất chừng đó ngành, mà còn phải tính toán để thu gọn thêm, ví dụ như Sở Giáo dục Đào tạo và Sở Khoa học Công nghệ. Các tỉnh không có thế mạnh du lịch, hãy chuyển thành bộ phận của một sở phù hợp, xem xét lại một số địa phương có nhất thiết tồn tại Sở Ngoại vụ. Thêm sở, ngành, chi phí ngân sách càng nhiều, nhưng không mang lại hiệu quả.

 Còn nữa, không chỉ thí điểm hợp nhất các sở, phòng, ban, mà phải tính đến hợp nhất các quận, huyện, xã ở các địa phương.

 Mấy năm nay các diễn đàn, nhiều vị lãnh đạo đều tuyên bố về việc theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ 4.0. Vậy thì, hãy làm cuộc cách mạng này ngay lập tức trong hệ thống nhà nước. Áp dụng công nghệ để quản lý, loại bỏ những cách làm thủ công, xây dựng thành công Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và đô thị thông minh.

 Sự tinh gọn này đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ có năng lực phù hợp, nếu không có con người thông minh, con người có kỹ năng và kiến thức công nghệ thì không thể có đô thị thông minh, chính quyền điện tử thực chất. Ngược lại, mãi mãi những khái niệm đó chỉ nằm trên giấy hoặc ồn ào trong các phòng hội nghị.

 Đừng lo hợp nhất các ngành thì sẽ bị dồn nhiều việc không giải quyết hết, mà hãy lo chọn người có thực tài làm việc cho bộ máy hành chính công.

 Đã có một số địa phương mạnh dạn hợp nhất các ngành như Bạc Liêu, Bắc Ninh, Hà Giang, Lào Cai và thực tế đã minh chứng chủ trương trên là đúng. Cho nên, đã đến lúc nên áp dụng trên phạm vi toàn quốc. (Lao Động 08/12, Thanh Phong)Về đầu trang

Chậm báo cáo kiểm tra xe đưa đón học sinh

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở địa phương báo cáo trước ngày 30/9. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có báo cáo của 8 tỉnh.

 Bộ GD&ĐT có công văn gửi các địa phương, nhắc lần 1 về việc báo cáo kết quả tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô. Các Sở GD&ĐT còn lại báo cáo kết quả trước ngày 28/12 tới.

 Các sở được yêu cầu khẩn trương phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT và cơ quan, đơn vị liên quan rà soát việc tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô, định hướng các giải pháp đảm bảo an toàn. (VTV.vn 07/12)Về đầu trang

Quảng Ninh thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, sắp xếp bộ máy

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh sáng 7/12, đồng chí Võ Văn Thưởng đã ghi nhận kết quả xây dựng đội ngũ cán bộ và sắp xếp bộ máy của tỉnh.

 Sáng 7/12, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 26, Nghị quyết số 18 của Trung ương Đảng liên quan đến nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, sắp xếp tổ chức, bộ máy, hệ thống chính trị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận kết quả 2 lĩnh vực rất khó trong công tác xây dựng Đảng mà Quảng Ninh đang thực hiện tốt, đó là xây dựng đội ngũ cán bộ và sắp xếp bộ máy, mang lại những kinh nghiệm, những gợi mở, giá trị tham khảo cho các địa phương khác. 

Về một số vấn đề cần phải tiếp tục thực hiện, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Quảng Ninh kiên trì thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết đã triển khai trong lĩnh vực này, chú trọng tổng kết rút kinh nghiệm trong từng giai đoạn; chuẩn bị thật tốt cho Đại hội Đảng các cấp theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

 Về hợp nhất một số cơ quan, đơn vị có chức năng tương đồng, Quảng Ninh cần phải kiên trì, kịp thời kiến nghị với cấp trên, đồng thời chủ động tháo gỡ, rút kinh nghiệm, giải quyết hiệu quả những vướng mắc trong quá trình thực hiện. (VTV.vn 07/12)Về đầu trang

Hà Nội tăng cường sử dụng hệ thống camera phát hiện vi phạm giao thông

Trong thời gian tới lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội sẽ tăng cường sử dụng hệ thống camera để kiểm tra và xử lý trên toàn địa bàn thành phố về việc vi phạm giao thông.

 Cụ thể, các đội cảnh sát giao thông sẽ tập trung huy động lực lượng triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm đối với vi phạm, đặc biệt chú trọng vào khung giờ từ 21h - 6h hàng ngày. Đối với những phương tiện vi phạm, ngoài việc gửi thông báo xử phạt theo dữ liệu đăng ký của phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được.

 Năm 2019, bằng hình thức phạt qua camera, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt gần 2.000 trường hợp, phạt thành tiền gần 3 tỷ đồng. (VTV.vn 07/12)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ngày 9/12, khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn sẽ chính thức được Thủ tướng Chính phủ khai trương vào chiều 9/12/2019. Đây là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo được tổ chức vào sáng 7/12.

 Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện trên cả nước gồm: đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, dịch vụ cấp điện hạ áp, trung áp và tích hợp thanh toán tiền điện. Riêng đối với tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng và thành phố Hà Nội sẽ cung cấp thêm dịch vụ đăng ký khai sinh.

 Bốn dịch vụ công cấp Bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mại, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử với doanh nghiệp cũng được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

 Chỉ cần truy cập địa chỉ dichvucong.gov.vn, với một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả Cổng Dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cùng với đó là theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục. Văn phòng Chính phủ tính toán, chi phí xã hội thực hiện các nhóm dịch vụ công này khi chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được hơn 4.200 tỷ đồng mỗi năm. (VTV.vn 07/12)Về đầu trang

TPHCM: Trên 80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công

Đó là thông tin do bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đưa ra tại kỳ họp thứ 17, HĐND Khóa 10.

 Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại 16 sở, ngành thành phố, 24 quận, huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn với tổng số hơn 12.400 cuộc khảo sát độc lập, lựa chọn ngẫu nhiên trong giai đoạn từ 1.12.2018 đến 30.4.2019.

 Trong đó, có 3.965 cuộc phỏng vấn người dân, doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ cấp sở ngành, 6.340 người dân, doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ cấp quận, huyện và 2.154 những người dân hoàn thành hồ sơ cấp xã phường, thị trấn. Với kết quả hài lòng đạt từ 80% trở lên, cho thấy các sở, ngành đã nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh các hồ sơ hành chính.

 Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn có 25/3.965 (0,8%) trường hợp ở cấp sở ngành, 51/3.965 (0,6%) trường hợp ở cấp quận, huyện cho biết có nộp tiền cho công chức mà không có phiếu thu.

 Theo bà Tô Thị Bích Châu, đây là những thông tin quan trọng để các cấp chính quyền rà soát lại các khâu để tránh tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu người dân. Bà Tô Thị Bích Châu cho biết thêm, qua khảo sát cho thấy các cấp ủy và chính quyền đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, công khai các thủ tục hành chính để người dân dễ tiếp cận.

 “Khảo sát của Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh là một kênh thông tin quan trọng phản ánh khách quan, trung thực và định lượng các ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp. Qua đó giúp cho chính quyền các cấp thành phố khắc phục những tồn tại hạn chế và phấn đấu ngày càng cải thiện nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian tới”, bà Châu nói. (Daibieunhandan.vn 07/12)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Ông Nguyễn Thành Phong: “Tỷ lệ điều tiết ngân sách của TP HCM thấp nhất thế giới”

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, tỷ lệ điều tiết ngân sách 18% là thấp nhất thế giới, thành phố đang nghiên cứu đề xuất Trung ương điều chỉnh lên 33%.

 Bên hành lang kỳ họp thứ 17 HĐND TP HCM khóa IX ngày 7/12, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, khảo sát tỷ lệ ngân sách giữ lại trước đây thấp nhất là Tokyo, Nhật Bản, với 30%. Tỷ lệ cao nhất 60% thuộc về một thành phố của Na Uy. 

Với tỷ lệ điều tiết ngân sách đang thấp nhất thế giới, TP HCM đang triển khai xây dựng đề cương chi tiết đề xuất tiến độ tăng tỷ lệ để lại tổng ngân sách cho thành phố 33%, theo lộ trình trong vòng 10 năm. Việc này để bảo đảm thành phố có điều kiện phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và tiếp tục đóng góp lớn nhất cho cả nước.

  Liên quan vấn đề này, hôm 26/11, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị UBND thành phố xây dựng đề cương chi tiết đề xuất tiến độ tăng tỷ lệ để lại tổng ngân sách cho thành phố từ 18% lên 33% theo lộ trình.

 Cụ thể, từ 2018-2020, tỷ lệ điều tiết là giữ nguyên 18% (Quốc hội đã quyết định); giai đoạn 2021-2025 tỷ lệ điều tiết là 24%; giai đoạn 2026-2030 tỷ lệ điều tiết là 33%. Đây cũng là mức điều tiết bằng mức điều tiết so với năm 2003.

 Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, cử tri TP HCM cho rằng tỷ lệ giữ lại 18% hiện nay là quá thấp. Thành phố sẽ gặp khó khăn trong việc chăm lo cho đời sống người dân cũng như đầu tư phát triển. 

TP HCM luôn là địa phương bị giao chỉ tiêu thu ngân sách lớn nhất nước. Năm 2019 thành phố phải thu gần 400.000 tỷ đồng - cao gấp 1,1 lần tổng dự toán thu ngân sách của 4 thành phố trực thuộc trung ương còn lại là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ (365.900 tỷ đồng).

 Uớc thu ngân sách của TP HCM năm nay đạt hơn 412.000 tỷ đồng - vượt 3,3% chỉ tiêu (400.000 tỷ đồng) được giao, chiếm hơn 27,2% tổng thu cả nước. Năm sau, thành phố được Trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách hơn 405.800 tỷ đồng. (Vnexpress.net 07/12, Trung Sơn)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Tội tham nhũng, lợi dụng chức vụ ở TPHCM tăng 250%

Ngày 7/12, báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TPHCM Đỗ Mạnh Bổng đã báo cáo về tình hình tội phạm tại TPHCM. Theo đó, tính từ tháng 12/2018 đến 31/10/2019, TPHCM đã khởi tố mới 9.110 vụ án với 7.161 bị can, tăng 7,9% về số vụ và 17% về số bị can so với cùng kỳ năm trước.

 Trong năm 2019, tổng số người bị bắt, tạm giữ là 4.855 người, tăng 271 người. Trong đó có 2 người bị chết trong khi đang bị tạm giữ (1 chết do bệnh lý, 1 chết do tự sát).

 Trong 7 nhóm tội danh, tội phạm về tham nhũng và chức vụ chiếm ngôi đầu bảng là tăng 240% về số vụ và 250% về số bị can. Cụ thể: Viện KSND TPHCM khởi tố mới 17 vụ (42 bị can), tăng 12 vụ (tăng 30 bị can) so với cùng kỳ. 

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM, Viện KSND TPHCM cho biết nhóm tội phạm tham nhũng và chức vụ tăng rất cao. Trong số đó có 10 vụ án tham ô tài sản (11 bị can); 2 vụ án nhận hối lộ (5 bị can); 1 vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (1 bị can); 1 vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (2 bị can); 1 vụ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (16 bị can); 1 vụ đưa hối lộ (1 bị can); 1 vụ giả mạo trong công tác (1 bị can) và 2 vụ môi giới đưa hối lộ (5 bị can).

 Lãnh đạo Viện KSND TPHCM đã dẫn ra nhiều vụ án điển hình như vụ Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO) và Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty SADECO) tự ý duyệt chi tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của công ty SADECO để sử dụng trái quy định, vượt thẩm quyền được giao, chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng.

 Hai bị can nói trên còn vi phạm quy định trong việc xác định giá trị doanh nghiệp để phát hành cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim, gây thiệt hại cho nhà nước 150 tỷ đồng.

 Vụ Phan Thị Diệu (đội trưởng) và nhân viên đội thuế liên phường 3 thuộc Chi cục Thuế quận 5 bị bắt quả tang đang nhận 20 triệu đồng của một số hộ kinh doanh để được áp dụng mức thuế thấp.

 Vụ Nguyễn Thanh Hà và Nguyễn Thị Hằng nhận 20.000 USD của Nguyễn Văn Sáu (bị can truy nã) để hối lộ cho Vũ Thanh Hà (tự nhận là cán bộ điều tra PC51) để Sáu không bị bắt. Cả 2 bị can nói trên đã bị bắt và bị khởi tố về tội “Môi giới hối lộ”.

 Tăng cao thứ hai là nhóm tội xâm phạm hoạt động tư pháp. Cụ thể: Viện KSND TPHCM đã khởi tố mới 3 vụ (17 bị can), tăng 200% về số vụ và 54,5% về số bị can.

 Các loại tội phạm về xâm phạm sở hữu, tội phạm về ma túy, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế - môi trường; trật tự an toàn xã hội… cũng tăng mạnh. (Tienphong.vn 07/12, Huy Thịnh)Về đầu trang

2 cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng bị đưa ra Hà Nội xét xử

Ngày 2/1/2020, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và " Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Đà Nẵng.

 Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 tuần, (từ ngày 2/1 đến 15/1/2020) với Hội đồng xét xử gồm 5 người do thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ tọa. Sẽ có 3 kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

 Vụ án có 21 bị cáo, đa phần từng là lãnh đạo, cán bộ UBND và các sở ban ngành ở Đà Nẵng như:Trần Văn Minh (SN 1955) - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011; Văn Hữu Chiến (SN 1954) - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2011-2014; Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, SN 1975) - Chủ tịch Cty CP Xây dựng 79, Cty CP Bắc Nam 79; Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1958) - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Phan Xuân Ít (SN 1954) - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng; Nguyễn Điểu (SN 1958) - nguyên GĐ Sở TN&MT Đà Nẵng...

 Trong số 21 bị cáo, có 7 người bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; 7 người bị truy tố về tội "Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai" và 7 người bị truy tố về cả 2 tội danh như Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Ngọc Tuấn...

 Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 - 2014.

 Các bị can giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. 

Từ hành vi trái pháp luật nêu trên, Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 06/7 Dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi.

 Hậu quả, số tiền nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỷ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỷ đồng. Tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỷ đồng, riêng Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã thiệt hại là trên 11.200 tỷ đồng. (Tienphong.vn 07/12, Xuân Ân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Myanmar: Dân nghèo phải hối lộ để nhận lại đất nông nghiệp của chính mình

Ủy ban Chống tham nhũng của Myanmar (ACC) vừa chuyển hồ sơ tới cơ quan cảnh sát về vụ việc một quan chức quản lý đất đai và nông nghiệp ở bang Mon đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đòi hối lộ.

 Theo tuyên bố của ACC, U Win Aung, cựu Phó trưởng Phòng Quản lý và Thống kê đất nông nghiệp thị trấn Ye, đã có hành vi yêu cầu 14 nông dân nộp tổng cộng khoảng 5 triệu kyat (3.340 USD) khi họ trình đơn xin lấy lại quyền sở hữu đất nông nghiệp của mình trước đó đã sung công cho lực lượng vũ trang Tatmadaw (quân đội Myanmar).

 Đầu những năm 1990, Tatmadaw đã tiến hành sung công đất nông nghiệp trên khắp Myanmar. Quân đội đã giữ đất cho đến năm 2014 thì thôi giữ quyền sử dụng đối với 183ha đất nông nghiệp ở thị trấn Ye.

 Nắm được thông tin này, nhiều người dân nghèo ở Ye đã nộp đơn lên Phòng Quản lý và Thống kê đất nông nghiệp thị trấn để xin lấy lại quyền sở hữu đối với mảnh đất của mình trước kia.

 Tuy nhiên, theo ACC, U Win Aung đã lạm dụng quyền lực, yêu cầu 14 nông dân phải nộp 100.000 kyat/mẫu ruộng để được lấy lại đất.

 Trước đó, U Win Aung đã yêu cầu mức giá cao hơn nhiều, với tổng cộng là 20 triệu kyat, nhưng do những người nông dân không đủ khả năng để trả nên Aung đã hạ mức yêu cầu xuống 5 triệu kyat và chấp nhận phần còn lại được nộp chậm.

 ACC đã chuyển hồ sơ vụ việc tới Phòng Cảnh sát Ye, buộc tội U Win Aung theo Điều 56 Luật Chống tham nhũng. Nếu bị kết tội, Aung phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam và bị phạt tiền.

 Tuy nhiên, sau khi bị cáo buộc lạm quyền, U Win Aung lại được tạo điều kiện rời vị trí của mình ở thị trấn Ye và đảm nhận vị trí tương tự ở thị trấn Mawlamyine gần đó.

 Phó Tổng thống U Henry Van Thio, Chủ tịch Ủy ban Trung ương về Rà soát các nông trại bị sung công và các vùng đất khác, đã tiến hành xác minh quyền sở hữu và sau đó làm việc để trả lại diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang cho chủ sở hữu ban đầu. (Thanh Tra 07/12, Hoài Phương)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More