Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-01-2021

Post date: 08/01/2021

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Loạt chính sách mới về ô tô trong năm 2021. 1

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

2.                CPI năm 2021: Nhiều dư địa để đạt mục tiêu dưới 4%.. 4

3.                SSI: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 13 - 14% trong năm 2021. 5

4.                Doanh nghiệp FDI: Rầm rộ mở rộng quy mô nhưng liên tục báo lỗ. 5

5.                Năm 2021: Cắt giảm thủ tục, chi phí để kinh tế tư nhân phát triển. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6.                Những chiếc "phong bì hư hỏng". 6

7.                Đổi mới công tác cán bộ: Chấn chỉnh bất cập, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền. 8

8.                Đất nước này không cần thêm dù chỉ một tiếng bom.. 9

9.                Cần khung pháp lý cho công nghiệp môi trường. 10

QUẢN LÝ.. 11

10.            Siết chặt quy trình bàn giao người cách ly tập trung. 11

11.            Ít nhất 2-5% nhân tài trong cơ cấu lãnh đạo. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12.            Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo. 12

13.            Thuế cá nhân sắp được quản lý theo dữ liệu thẻ căn cước công dân. 13

14.            Hà Nội: Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân về thủ tục hành chính đạt 85% trở lên. 14

15.            Tp Hồ Chí Minh thực hiện năm “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

16.            Ngân sách nhà nước dự báo thâm hụt trên 1 triệu tỷ đồng trong 3 năm tới 15

17.            Thu nộp ngân sách gần 25.000 tỷ đồng qua đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

18.            Quảng Nam: Chiếm đoạt ngân sách nhà nước, 3 cựu cán bộ xã bị khởi tố. 16

THẾ GIỚI 17

19.            Máy bán bộ xét nghiệm COVID-19 tự động tại Mỹ. 17

20.            Nga chính thức tăng thuế thu nhập cá nhân lên 15%.. 17

 CHÍNH SÁCH MỚI

Loạt chính sách mới về ô tô trong năm 2021

Từ tháng 1/2021, nhiều chính sách mới liên quan đến ô tô, điển hình như chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ được triển khai.

 Từ ngày 1/1/2021, học và thi Bằng lái với phần mềm mô phỏng: Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được ghi nhận tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Cụ thể, từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

 Thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Như vậy, học viên sẽ phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.

 Nếu đạt tất cả các nội dung thi bao gồm: Lý thuyết - Phần mêm mô phỏng các tình huống giao thông - Lái xe trong hình - Lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe ô tô.

 Ô tô 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy từ 10/1/2021: Ngày 24/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy. Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên đến 09 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại Điều 8 Nghị định này:

 Đảm bảo điều kiện hoạt động đã được kiểm định; Vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy.

 Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP hiện đang có hiệu lực, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên phải đáp ứng các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy như:

 Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động; Người điều khiển phương tiện phải được học tập kiến thức về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện; Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an…

 Như vậy, từ ngày 10/1/2021 - ngày Nghị định này có hiệu lực, xe ô tô trên 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.

 Kể từ 1/1/2021, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô: Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 10/1/2021.

 Hiện nay, những xe ô tô thuộc nhóm này vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất trong 3 mức bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 - mức 1. Theo tiêu chuẩn khí thải mức 2 tại TCVN 6438:2018, giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

 Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Do đó, từ ngày 10/1/2021, để được lưu hành, ô tô thuộc nhóm sản xuất từ 1999 - 2008 phải đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải mức 2 nêu trên. 

Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP. Đặc biệt, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

 Mức ưu đã này được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Theo đó, khi mua xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, người dân sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Như vậy, người mua có thể tiết kiệm cho mình từ vài triệu đến vào trăm triệu tùy thuộc vào loại và hãng xe lựa chọn. 

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2021, chính sách này đã chính thức hết hiệu lực, lệ phí trước bạ sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

 Ô tô từ EU được giảm thêm thuế nhập khẩu trong năm 2021: Ngày 8/6/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình theo cam kết. 

Trong đó, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP .

 Đến năm 2021, các xe ô tô nhập khẩu từ các nước EU sẽ tiếp tục giảm thuế, mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên đến 7,4% so với năm 2020, tùy thuộc vào loại xe.

 Năm 2021, ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt: Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

 Lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành ô tô ngay trong năm 2021. Trong số đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

 Chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rẻ hơn nếu như chính sách này được thông qua, đồng thời, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, từ đó kích thích tiêu dùng. (Cafef.vn 07/01, Hà Trần) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

CPI năm 2021: Nhiều dư địa để đạt mục tiêu dưới 4%

Chia sẻ về CPI năm 2020, tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 12, đại diện Vụ Thống kê giá – Tổng cục Thống kê cho biết, năm 2020 là một năm nhiều biến động, nên CPI ở mức dưới 4% là kết quả sự nỗ lực của nhiều cơ quan.

 Cụ thể, tháng 1, 2 là tháng tết nên nhu cầu mua sắm tăng cao, ảnh hưởng đến CPI chung; giá gạo tăng 0,14% do giá gạo xuất khẩu và tiêu dùng trong nước tăng; thực phẩm hơn 12%, chủ yếu do thực phẩm tươi sống tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán… Thêm vào đó, do ảnh hưởng mưa bão lũ lụt khiến diện tích rau màu ngập, rau màu ngập sâu làm thực phẩm chế biến tăng… Song, với sự điều hành linh hoạt, CPI bình quân năm 2020 tăng 3,23% so với bình quân năm 2019, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra là dưới 4%.

 Tại Hội thảo diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2020 và dự báo năm 2021 do Học viện Tài chính phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 5/1, Giám đốc Học viện Tài chính Nguyễn Trọng Cơ phát biểu khai mạc hội thảo nhấn mạnh, năm 2020 diễn ra trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng bằng một loạt các giải pháp kịp thời, nước ta đã có sự chuyển biến tích cực trong ổn định kinh tế. GDP năm 2020 tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2019. CPI bình quân năm 2020 tăng 3,23% so với bình quân năm 2019, thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đề ra là dưới 4%; lạm phát cơ bản bình quân năm 2020 tăng 2,31% so với bình quân năm 2019.

 Dư địa để CPI năm 2021 tăng dưới 4% so với năm 2020 vẫn tương đối nhiều nếu các biện pháp điều hành giá được thực hiện linh hoạt. Theo đó, Tổng cục Thống kê kiến nghị một số giải pháp điều hành như: thường xuyên cập nhật giá cả trong và ngoài nước để điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý điều độ, đúng chuẩn; nên điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý vào các tháng có CPI tăng thấp để hạn chế lạm phát kỳ vọng. Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp chống dịch Covid-19 để điều hành tăng giá.

 Đặc biệt, khi dịch bệnh được kiểm soát, sản xuất kinh doanh phục hồi thì giá xăng dầu sẽ có xu hướng tăng trở lại. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cần sử dụng tốt các yếu tố như quỹ bình ổn để điều chỉnh tăng giảm giá hợp lý" – đại diện Vụ Thống kê giá cho biết.

 Năm 2021, để thực hiện kiểm soát lạm pháp theo chỉ tiêu Quốc hội giao, Bộ Tài chính cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm và các hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh; chủ động chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao vào dịp cuối năm hạn chế tăng giá.

 Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. (Cafef.vn 06/01)Về đầu trang

SSI: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 13 - 14% trong năm 2021

Các chuyên gia thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán SSI dự báo, tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 có thể đạt 13 - 14% nhờ những tín hiệu phục hồi kinh tế.

 Con số này cao hơn mức ước tính tăng trưởng tín dụng năm 2020 là khoảng 11 - 12% và tương đối sát với trung bình tăng trưởng tín dụng năm 2018 và 2019 là trên 13%.

 Theo SSI, tín dụng có thể tăng trưởng phục hồi trở lại trong năm nay nhờ một số tín hiệu tích cực. Trong đó, phải kể đến tín hiệu phục hồi bắt đầu từ việc điều chế vaccine COVID-19 thành công. Từ đó, thương mại quốc tế, sản xuất và tiêu dùng có thể khôi phục và giúp hoạt động cho vay tăng trở lại. 

Ngoài ra, các ngân hàng có thể tái khởi động khoản cho vay tài chính tiêu dùng trong năm 2021. Trong năm 2020, tài chính tiêu dùng chiếm khoảng 1,6% tổng dư nợ cho vay, đây là thời điểm các công ty đầu ngành tập trung thu hồi nợ và thắt chặt các tiêu chí cho vay do lo ngại nợ xấu tăng vì dịch COVID-19.

 SSI dự báo, các tiêu chuẩn cho vay đối với các khoản vay tiêu dùng có thể quay trở lại mức trước COVID-19 vào nửa cuối năm 2021, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng chung. (VTV.vn 07/01)Về đầu trang

Doanh nghiệp FDI: Rầm rộ mở rộng quy mô nhưng liên tục báo lỗ

Báo cáo kết quả tổng hợp, phân tích báo cáo tài chính năm 2019 của các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vừa được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho thấy, quy mô sản xuất kinh doanh của loại hình DN này tiếp tục tăng cao so với năm 2018. Theo đó, doanh thu năm 2019 của các DN FDI có báo cáo đạt 7.180.950 tỷ đồng, tăng 720.236 tỷ đồng; Tổng tài sản đạt 7.752.323 tỷ đồng, tăng 981.003 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 387.064 tỷ đồng, tăng 29.433 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 324.487 tỷ đồng, tăng 19.505 tỷ đồng… Tăng tương đương 11,2%, 14,5%, 8,2%, 6,4% so với năm 2018.

 Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho biết, 9.494 DN FDI có kết quả sản xuất kinh doanh cả năm 2019 báo lãi, chiếm tỷ lệ 45%. Điều này đồng nghĩa với 12.455 DN FDI báo lỗ 131.445 tỷ đồng trong năm 2019, chiếm tỷ lệ 55%. Doanh thu của các DN báo lỗ năm 2019 là 846.894 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2018. Đến hết năm 2019, có 14.822 DN có lỗ luỹ kế trên báo cáo tài chính, chiếm tỷ lệ 66% với tổng trị giá lỗ luỹ kế trên 520.742 tỷ đồng. Báo cáo đánh giá, hiệu quả sử dụng tài sản, sử dụng vốn đầu tư tại các DN FDI vẫn còn thấp, chưa phát huy hết tiềm lực. Các chỉ tiêu khả năng sinh lời của một số lĩnh vực vẫn còn âm, nộp ngân sách chưa tương xứng với ưu đãi được hưởng. Số DN FDI có lãi chiếm tỷ lệ ít, nhiều DN có số lỗ lớn và lỗ liên tục trong nhiều năm.

 Trước đó, thông tin tại buổi công bố kết quả nghiên cứu "Trốn và tránh thuế của thuế thu nhập DN FDI tại Việt Nam"- Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã nhận định, mức thất thu thuế mỗi năm từ khu vực FDI có thể lên tới 8.000 - 9.000 tỷ đồng (4 - 4,5%) số thu thuế thu nhập DN. Theo TS Nguyễn Hoàng Oanh – Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cách thức chuyển giá, trốn và tránh thuế tiêu biểu ở Việt Nam mà các DN FDI thường áp dụng, là thông qua kê khai cao giá hàng hóa, nguyên vật liệu và cung ứng các dịch vụ hành chính, kỹ thuật, pháp lý trong nội bộ tập đoàn. Hoặc chuyển giá thông qua các khoản vay từ công ty mẹ, công ty liên kết với chi phí lãi vay luôn vượt quá mức thông thường để có thể chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

 Theo số liệu của Tổng cục Thuế, hiện có khoảng 16.500 DN có quan hệ liên kết, trong đó có trên 8.000 DN có giao dịch liên kết. Trong số DN có giao dịch liên kết thì DN FDI chiếm trên 83%, như vậy, chỉ có khoảng 17% DN trong nước thuộc đối tượng điều chỉnh bởi Nghị định 132, cụ thể là bị khống chế tỷ lệ lãi vay. (Kinhtedothi.vn 07/01, Nguyên Hạnh) Về đầu trang

Năm 2021: Cắt giảm thủ tục, chi phí để kinh tế tư nhân phát triển

Theo ông Đậu Anh Tuấn, từ năm 2018 đến nay, Chính phủ đã và đang cải cách mạnh mẽ thể chế, cách điều hành để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, kinh tế tư nhân phát triển. Thực tế cho thấy là các nút thắt cản trở sáng tạo của các doanh nhân đã được tháo bỏ rất nhiều. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt mong đợi của Chính phủ và Thủ Tướng.

 Lần đầu tiên đã có quá trình tự rà soát điều kiện kinh doanh và đơn giản hoá, cắt giảm ít nhất 50% điều kiện kinh doanh. Năm 2018 đã có đến 25 nghị định về sửa đổi, cắt giảm điều kiện kinh doanh được ban hành, sửa đổi cho 80 nghị định, trải rộng trên 15 lĩnh vực của 15 bộ, ngành.

 Trong nội bộ từng bộ, vẫn phổ biến tình trạng các vụ, cục đang thực hiện nhiệm vụ cấp phép lại là cơ quan chủ trì soạn thảo phương án hay chủ trì soạn thảo các nghị định, thông tư cải cách cấp phép này.

 Những cơ quan này sẽ không có động lực và sẽ tìm cách này, cách khác giữ lại quyền của mình. Quy định cải cách cần giao cho các bộ phận độc lập, chịu trách nhiệm trước bộ trưởng và chủ động tham vấn những vấn đề chuyên môn của các cơ quan khác. Khi soạn thảo phương án cắt giảm điều kiện kinh doanh cần tích cực tham vấn VCCI và các hiệp hội liên quan.

 Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, giải pháp cần thực hiện thời gian tới là cần thực hiện rốt ráo Nghị quyết 68 đã được Chính phủ ban hành năm 2020, trong đó đẩy mạnh cắt giảm các quy định liên quan đến kinh doanh, giảm chi phí thực hiện cho doanh nghiệp, hạn chế ban hành thông tư cấp bộ. (Laodong.vn 07/01, Khánh Vũ) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Những chiếc "phong bì hư hỏng"

Nếu không muốn "thân bại danh liệt", thậm chí là lao lý, thì ngay từ đầu nên tránh những việc làm sai trái. Một vài cái phong bì tưởng như không có gì lớn, nhưng sẽ dần tạo nên "nếp làm việc".

 Một người bà con đã lớn tuổi gặp vướng mắc về vấn đề đất đai, vừa rồi chia sẻ với người viết câu chuyện của mình với giọng điệu vui mừng, không giấu nổi sự sửng sốt: "Tôi có gửi chút quà cảm ơn mà anh cán bộ kiên quyết không nhận. Anh ấy đóng cửa phòng lại không cho tôi ra ngoài nếu như tôi không cầm phong bì về".

 Câu chuyện này đúng là đã phát đi tín hiệu mừng về một thế hệ cán bộ, công chức mới trong bộ máy Nhà nước: vừa hồng vừa chuyên, vừa giỏi chuyên môn nhưng cũng rất chính trực.

 Tuy nhiên, tôi sau khi nghe xong vẫn cảm thấy có chút vướng mắc trong lòng. Sự sửng sốt của người bà con ấy rõ ràng cho thấy, trước đó, ông đã nhiều lần gặp phải những sự không hay trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. 

Với nhiều người dân (nhất là những người lớn tuổi), họ mặc định việc giải quyết giấy tờ luôn phải đi kèm "phong bì" mới đầu xuôi đuôi lọt.

 "Một bộ phận cán bộ, công chức chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành, quyết định của cấp trên, vi phạm quy định về văn hóa công sở, còn có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, vòi vĩnh, yêu cầu doanh nghiệp, công dân phải "chung chi" trong quá trình thực thi công vụ. 

Cá biệt có cán bộ, công chức vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mức phải thi hành kỷ luật, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự; người đứng đầu một số ngành, địa phương, đơn vị chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn được giao..."

 Đoạn tổng kết trên là của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa về hoạt động ở địa phương. Người viết cho rằng, đây cũng là bức tranh chung về tác phong lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên tại nhiều địa bàn trong cả nước.

 Riêng ở Thanh Hóa trong năm 2020 vừa qua, Phòng Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành bắt ông Nguyễn Ngọc Đính, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dự toán Pháp chế thuộc Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa khi đang nhận tiền của một doanh nghiệp.

 Hay như trước đó, đoàn cán bộ Thanh tra tỉnh này gồm 5 người do ông Lê Mạnh Hà làm trưởng đoàn cũng đã bị phanh phui vụ nhận hối lộ của 5 doanh nghiệp và 1 đơn vị trường học với số tiền hơn 594 triệu đồng.

 Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho rằng, những hạn chế, yếu kém nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm giảm hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, làm suy giảm lòng tin của tổ chức, công dân và ảnh hưởng đến các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của tỉnh Thanh Hóa.

 Vượt ra khỏi phạm vi một tỉnh, ngay đầu năm nay, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đang đưa ra xét xử vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" liên quan đến đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, xảy ra hồi tháng 6/2019 ở Vĩnh Phúc.

 Thông tin ban đầu về vụ việc này cho thấy, chỉ sau hơn 1 tháng, các bị can đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, nữ Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt khoảng 1,3 tỷ đồng.

 Đầu năm nên nói chuyện vui, song cũng phải thấy rằng, với những vụ "chung chi", "vòi vĩnh" bị đưa ra ánh sáng và phân xử trước pháp luật như vậy sẽ có tác dụng răn đe, cảnh báo với nhiều người khác.

 "Cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra". Nếu không muốn bản thân vướng vào "thân bại danh liệt", thậm chí là lao lý, thì ngay từ đầu nên tránh những việc làm sai trái. Một vài cái phong bì tưởng như không có gì lớn, nhưng sẽ dần tạo nên "nếp làm việc".

 Người cán bộ phải rèn giũa bản thân. Còn chúng ta, nên chăng cũng cần bỏ tư duy "xin - cho" khi bước đến cửa cơ quan công quyền? Đó là sự tôn trọng bản thân, cũng chính là tôn trọng đối phương vậy! (Dantri.com.vn 06/01, Bích Diệp) Về đầu trang

Đổi mới công tác cán bộ: Chấn chỉnh bất cập, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền

Trước tình trạng bổ nhiệm "thần tốc" hay "nâng đỡ không trong sáng", Đảng đã thể hiện quyết tâm hành động trong chấn chỉnh những sai phạm trong công tác cán bộ.

 "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ" là một trong những nhiệm vụ trong tâm được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đặt ra. 

Cụ thể hóa nghị quyết Đại hội XII, trong nhiệm kỳ này, Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, với một loạt giải pháp đồng bộ, tổng thể, toàn diện. Công tác cán bộ được quan tâm một cách xứng tầm, thực sự là công việc "then chốt của then chốt". 

Vậy, những dấu ấn nổi bật, những kết quả quan trọng trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ nhiệm kỳ Đại hội XII là gì?

 Cùng bàn luận về những vấn đề trên trong chương trình Tọa đàm "Đổi mới công tác cán bộ" là 2 vị khách mời: ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và ông Phan Thăng An, Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị nội bộ. 

Không ít trường hợp cán bộ được bổ nhiệm "thần tốc" hoặc "nâng đỡ không trong sáng" lên các vị trí lãnh đạo, gây bức xúc dư luận, làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 Điển hình nhất là cái tên Trịnh Xuân Thanh - lãnh đạo một doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thế nhưng lại liên tục được cất nhắc vào các vị trí lãnh đạo cao hơn, thậm chí được quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương.

 Bổ nhiệm cán bộ tùy tiện không phải là chuyện cá biệt. Giám đốc Sở Tài chính của một tỉnh bổ nhiệm con mình là phó trưởng phòng. Phó Chủ tịch tỉnh này sau đó cũng bị kỷ luật vì nâng đỡ không trong sáng trong việc ra các quyết định về công tác cán bộ. 

Còn tại địa phương khác, 1 xã có 12 người là họ hàng cùng "làm quan". Một loạt các trường hợp bổ nhiệm "thần tốc" cũng khiến dư luận hết sức bất bình.

 Trước sự bức xúc của xã hội, những người có trách nhiệm đều giải thích là "đúng quy trình".

 Ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Đảng đã thể hiện một quyết tâm hành động trong chấn chỉnh những sai phạm trong công tác cán bộ.

 Có thể nói, chưa có nhiệm kỳ Đại hội nào, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy Đảng lại quan tâm chỉ đạo, tập trung lãnh đạo về công tác xây dựng Đảng như nhiệm kỳ này. Trong đó thể chế về công tác cán bộ được đặt lên hàng đầu, với nhiều đổi mới, từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ cho đến công tác luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

 Hàng chục quy định, quy chế do Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành chính là nhằm để công tác cán bộ chặt chẽ hơn, thận trọng hơn, kỹ lưỡng hơn và thực hiện được mục tiêu cuối cùng là đánh giá cho đúng cán bộ, chọn cho đúng người và bố trí đúng việc.

 Thời gian qua, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng.

 Tình trạng này đã gây ra hậu quả xấu trên nhiều mặt: thất thoát tài sản, tiền của của Nhà nước và nhân dân; làm tha hóa cán bộ, đảng viên; ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước; làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

 Vì vậy, một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng ta hiện nay chính là việc rèn luyện, nâng cao đạo đức cán bộ. Đây cũng là một điểm nhấn trong công tác cán bộ nhiệm kỳ Đại hội 12, với nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực và quyết liệt.

 Có thể nói, chưa nhiệm kỳ nào vấn đề "Đạo đức cán bộ" lại được quan tâm và cụ thể hóa như nhiệm kỳ 2016 – 2020 qua một loạt các văn bản liên quan đến vấn đề này đã được ban hành.

 2 văn bản được coi là xuyên suốt trong vấn đề đạo đức của cán bộ, đã được ban hành ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Đó là Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Cùng với đó là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Điều mà cán bộ, đảng viên và nhân dân mong mỏi nhất là làm sao Đảng sáng suốt lựa chọn cho được những cán bộ vừa có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, vừa có trí tuệ, tầm nhìn, có cả đức và tài. (Vtv.vn 07/01) Về đầu trang

Đất nước này không cần thêm dù chỉ một tiếng bom

Tối 5.1, Cổng thông tin Bộ Công an đưa tin, căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo về Tổ chức “Triều đại Việt” đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

 Bao nhiêu năm nay, người dân Việt Nam sống trong bình yên, Việt Nam được thế giới đánh giá là một đất nước an toàn. Hai từ “khủng bố” vô cùng xa lạ trên đất nước này.

 Những vụ khủng bố, bom đạn, chết chóc vẫn thường xảy ra nhiều nơi trên thế giới, người Việt Nam theo dõi những thông tin đốt nhà, phóng hỏa như những chuyện đâu đó thật xa xôi, không liên quan đến mình. Bởi vì, chúng ta đang sống trong một đất nước thanh bình, nhưng khi xem một vụ đánh bom xảy ra ở đâu đó, mỗi người mới cảm nhận được sự bình yên quý giá biết chừng nào.

 Cho nên, chúng tôi không chấp nhận bất cứ tổ chức khủng bố nào đặt chân vào Việt Nam. Người dân trong nước cũng như người Việt Nam yêu nước ở khắp nơi trên thế giới phản đối các hành vi kích động bạo loạn, xúi giục phá hoại.

 Một chiếc cầu được xây dựng tốn kém biết bao nhiêu tiền của, chỉ cần một vụ đặt bom khủng bố, tan thành mây khói trong phút chốc, chưa kể mạng sống của con người.

 Một khu công nghiệp được đầu tư với nhiều nhà máy hoạt động, chỉ cần một vụ bạo loạn, tan nát tất cả, nhà máy bị phá hoại, doanh nghiệp đóng cửa, người lao động mất việc làm. Chúng ta chưa quên vụ nhiều người lợi dụng biểu tình, có hành vi kích động đập phá, cướp tài sản của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Bình Dương xảy ra năm 2014, hậu quả của nó kéo dài nhiều năm mới khắc phục hết.

 Việt Nam xây dựng đất nước bình yên để người dân được sống trong hạnh phúc, bản thân sự an lành là một giá trị làm nên hạnh phúc.

 Bình yên mới chuyên tâm học tập và làm việc, lao động sản xuất. Dù chưa giàu có nhưng có sự thanh bình là có niềm hy vọng về một ngày mai thịnh vượng.

 Một đất nước bình yên mới thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, yên tâm đến Việt Nam làm ăn, tạo việc làm cho hàng vạn lao động và thực tế của Việt Nam trong nhiều năm qua cho thấy điều đó. (Laodong.vn 07/01, Lê Thanh Phong) Về đầu trang

Cần khung pháp lý cho công nghiệp môi trường

Được khởi xướng từ những năm 2000 và đến năm 2009, Đề án đầu tiên về phát triển ngành công nghiệp môi trường đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng cho đến nay đây vẫn là ngành công nghiệp hết sức non trẻ, khiêm tốn: tuy có mức tăng trưởng nhanh trong vài năm trở lại đây nhưng mỗi năm cũng chỉ đáp ứng được 15% nhu cầu chế biến rác đô thị, khoảng 14% chất thải nguy hại và chỉ khoảng 2 - 3% lượng nước thải dân cư.

 Trong khi đó, tác động tiêu cực từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với môi trường ngày càng trầm trọng mà thậm chí, chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được bằng phương pháp trực quan nhất. Số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, đa số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện chưa gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường.

 Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Mười năm 2020 với rất nhiều nội dung, chế định mới, mang tính đột phá được kỳ vọng sẽ tạo khuôn khổ pháp lý mới cho công tác bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Dù vậy, sau khi có Luật, vẫn có rất nhiều việc phải làm, đặc biệt phải tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp môi trường phát triển.

 Tại sao phải tập trung vào ngành này? Là bởi, với 3 trụ cột chính theo thông lệ quốc tế gồm dịch vụ môi trường; phát triển công nghệ và sản xuất thiết bị; phát triển và khôi phục tài nguyên - công nghiệp môi trường cung cấp các công nghệ, thiết bị, dịch vụ, sản phẩm môi trường phục vụ yêu cầu bảo vệ môi trường nhằm xử lý, kiểm soát ô nhiễm, khắc phục suy thoái, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường. Không chỉ vậy, công nghiệp môi trường còn đang tạo ra nền kinh tế thứ hai (thống kê doanh thu của ngành này trên thế giới đạt khoảng 3 - 4 nghìn tỷ USD mỗi năm và các nước chi trung bình từ 3 - 5% GDP cho môi trường). Công nghiệp môi trường cũng chiếm hơn một nửa giá trị nền kinh tế tuần hoàn khi có khả năng đảm nhận toàn bộ đầu ra chất thải của nền kinh tế này để tiếp tục tái chế, tái sử dụng, tạo ra những giá trị mới cho chất thải.

 Các chính sách, chế tài xử lý ô nhiễm môi trường cũng được giới chuyên gia đánh giá là chưa sâu, chưa sát thực tiễn các ngành, các lĩnh vực, chưa tác động mạnh đến định hướng sản xuất và đầu tư của các doanh nghiệp. Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vẫn tập trung vào sản xuất mà chưa chú trọng - nói chính xác hơn là chưa có sức ép cũng như động lực để chú trọng vào việc tạo quỹ, dành quỹ cho việc phòng ngừa, xử lý các sự cố môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường hiện vẫn đang là điểm yếu, còn nhiều tồn tại cả trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và quản trị môi trường các khu kinh tế, khu công nghiệp, làng nghề.

 Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính sách bao gồm các chính sách thị trường, cơ chế và chính sách đầu tư cũng như các chính sách hỗ trợ, phát triển khoa học công nghệ cần được tiến hành kịp thời, đồng bộ, từ đó, tạo ra thị trường mới, mở, với môi trường đầu tư thích hợp cho sự hình thành, hoạt động và phát triển của doanh nghiệp công nghiệp môi trường. Cần sớm có định hướng phát triển chi tiết cho các lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp môi trường. Trên cơ sở này mới có thể xây dựng và hoàn thiện khung chính sách pháp luật để vừa hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển vừa giám sát và kịp thời chấn chỉnh được vi phạm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.  (Daibieunhandan.vn 07/01, Quỳnh Chi) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Siết chặt quy trình bàn giao người cách ly tập trung

Cần chấn chỉnh ngay quy trình cách ly, đặc biệt cơ chế giao nhận người cách ly tập trung. Siết chặt quy định theo dõi y tế sau cách ly và xác định cụ thể người chịu trách nhiệm.

 Đó là nội dung được nhấn mạnh tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa diễn ra sáng nay (7/1), do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

 Từ các trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm chính thức đã được rời khỏi khu cách ly tập trung, thường trực ban chỉ đạo nhận định quy trình giao nhận người sau khi cách ly để về theo dõi y tế tại địa phương vẫn còn sơ hở.

 Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành rà soát và có văn bản chỉ đạo trên tinh thần tất cả mọi người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, khi ra khỏi khu cách ly phải được bên giao và bên nhận bàn giao cụ thể. Đặc biệt, với một số trường hợp sau khi nhập cảnh hơn 14 ngày và xét nghiệm nhiều lần mới phát hiện dương tính dù là cá biệt nhưng cần xem xét lại quy trình trong lúc cách ly để đảm bảo hạn chế tối đa và phấn đấu không có lây nhiễm trong khu cách ly tập trung. (Vtv.vn 07/01) Về đầu trang

Ít nhất 2-5% nhân tài trong cơ cấu lãnh đạo

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Chiến lược Quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài giai đoạn 2026-2030.

 Theo đó, dự thảo nhấn mạnh việc thu hút, trọng dụng nhân tài "không phân biệt nhân tài là đảng viên hay người ngoài Đảng, người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài", bảo đảm cơ hội bình đẳng cho nhân tài được cống hiến và đãi ngộ xứng đáng với kết quả thực hiện nhiệm vụ.

 Từ 2026 - 2030, 100% các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm tỷ lệ tối thiểu từ 2-5% trở lên nhân tài trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý. Ảnh minh họa

Mục tiêu cụ thể chiến lước đề ra là từ năm 2021 đến năm 2025: 100% các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và triển khai thực hiện chính sách cụ thể thu hút, trọng dụng nhân tài phù hợp với chiến lược này và tình hình thực tiễn. 

Chính sách phải có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững như: chính trị và quản lý điều hành Nhà nước; khoa học, công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số, cơ sở dữ liệu, tự động hóa…; giáo dục; y tế; công nghệ sinh học; văn hóa, thể thao… 

Từ  2026 -2030, 100% các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm khung tỷ lệ tối thiểu từ 2- 5% nhân tài trở lên trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý; từ 10% đến 15% trở lên trong cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ.

 Từ năm 2030 trở đi, phấn đấu mỗi năm tăng thêm ít nhất 1% nhân tài trở lên với cơ cấu lãnh đạo, quản lý và 3% trở lên trong cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ. (Datviet.trithuccuocsong.vn 07/01, An An) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo

Trong năm 2021, thành phố sẽ tổ chức thí điểm và triển khai thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương; thi tuyển chức danh lãnh đạo tại một số đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ. Đó là một trong những điểm đáng chú ý của Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2021 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành.

 Kế hoạch nêu rõ mục đích, yêu cầu tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn với chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển” và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2021, thành phố đề ra một số chỉ tiêu cụ thể.

 Theo đó, thành phố phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của Hà Nội đạt tối thiểu 85%; tối thiểu 99% hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả đúng hạn, trước hạn; 30% thủ tục hành chính cung cấp mức độ 3 và 4 được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia...

 Trong kế hoạch, thành phố sẽ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; công bố, công khai, thông tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các thủ tục hành chính; rà soát, thống kê, tổng hợp xây dựng quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài nguyên và môi trường, lao động - thương binh và xã hội. (Nhân dân 07/01, trang Hà Nội, Quốc Toản) Về đầu trang

Thuế cá nhân sắp được quản lý theo dữ liệu thẻ căn cước công dân

Theo lãnh đạo Vụ Kê khai và Kế toán thuế, năm 2021, cơ quan thuế sẵn sàng đón nhận cơ sở dữ liệu về thẻ căn cước công dân của Bộ Công an để tiến hành thủ tục đăng ký, quản lý thuế đối với cá nhân.

 Bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết: Chứng minh thư (sau này là căn cước công dân) là khóa liên kết để Tổng Cục Thuế, cơ quan thuế nhận toàn bộ thông tin về tài khoản cá nhân cũng như các giao dịch thanh toán của cá nhân qua ngân hàng thương mại mà không cần ngân hàng phải cung cấp mã số thuế của các cá nhân vào trong cơ sở dữ liệu (CSDL).

 Bộ Công an đã phát hành thẻ căn cước công dân mới có gắn chip điện tử từ tháng 1/2021. Ngày 31/12/2020, Công an thành phố Hà Nội triển khai cấp thẻ căn cước công dân gắn chip tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học và khu dân cư.

 Báo cáo của Bộ Công an trước đó cho biết, việc triển khai đường truyền và thực hiện bảo mật, an toàn hệ thống đã hoàn thành cơ bản. Quá trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư đang được khẩn trương thực hiện và đã hoàn thành khối lượng lớn công việc.

 CSDL quốc gia về dân cư được xây dựng có thể kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành, lĩnh vực trên toàn quốc. Nhờ đó, sẽ tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, giảm chi phí ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT của các CSDL chuyên ngành.

 Quay trở lại vấn đề quản lý và kê khai thuế, theo chia sẻ của lãnh đạo Vụ Kê khai và Kế toán thuế, năm 2020 ghi nhận các hoạt động khai, nộp hoàn thuế điện tử tăng cao không chỉ ở phía các doanh nghiệp mà cả các cá nhân. Cụ thể, 84% doanh nghiệp thực hiện gia hạn thuế điện tử trong năm 2020. Với các cá nhân, con số này đạt tỷ lệ 27%.

 Trong năm 2021, cơ quan thuế đang gấp rút nâng cấp hệ thống ứng dụng CNTT để thực hiện quản lý và thực hiện các thủ tục thuế điện tử tới cả các cá nhân.

 Dự kiến đầu tháng 4/2021, Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương để các cá nhân có thể quyết toán thu nhập và hoàn thuế trên môi trường điện tử. Theo mô tả, công tác hoàn thuế sẽ thực hiện trên môi trường điện tử từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến khi người nộp thuế nhận được tiền hoàn thuế thông qua tài khoản ngân hàng. “Phấn đấu năm 2021, tỷ lệ hoàn thuế điện tử với cá nhân sẽ đạt ít nhất 60%”,  lãnh đạo Vụ Kê khai và Kế toán thuế nói. (Ictnews.vietnamnet.vn 07/01, Duy Vũ)Về đầu trang

Hà Nội: Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân về thủ tục hành chính đạt 85% trở lên

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5743/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2021 của thành phố Hà Nội, đặt mục tiêu phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đạt tối thiểu 85%.

 Theo đó, một số chỉ tiêu cụ thể Kế hoạch đề ra là: Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đạt tối thiểu 85%; Tối thiểu 99% số hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.

 Phấn đấu 30% thủ tục hành chính cung cấp mức độ 3 và 4 được tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia.

 Đảm bảo 100% các cán bộ, công chức, viên chức tiếp dân, giải quyết hồ sơ công việc được bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về các Chỉ số PARINDEX, SIPAS, PAPI.

 Đảm bảo từ 90% trở lên các kiến nghi sau thanh tra, kiểm toán về tài chính, ngân sách được tổ chức xử lý kịp thời theo yêu cầu của Bộ Tài chính và Kiểm toán nhà nước. (Laodongthudo.vn 06/01, P.Ngân) Về đầu trang

Tp Hồ Chí Minh thực hiện năm “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”

Năm 2021, Thành phố sẽ thực hiện các giải pháp mạnh mẽ để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục hành chính.

 Thành phố tổ chức chính quyền đô thị đồng bộ với Đề án xây dựng chính quyền điện tử và Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh vào năm 2021, tầm nhìn năm 2025.

 Trong nhiều giải pháp đề ra nhằm thực hiện các chỉ tiêu, đáng chú ý, Thành phố sẽ kiểm tra đột xuất về công vụ, việc thực hiện quy tắc ứng xử, tối thiểu 5 đơn vị/quý, gia tăng 3% hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 so với năm 2020. Lãnh đạo UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình; giảm tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn đối với lĩnh vực đất đai và đầu tư xuống còn dưới 4%.

 Về cải thiện môi trường đầu tư, Thành phố phấn đấu 100% văn bản, tài liệu giải quyết công việc trao đổi giữa các cơ quan hành chính thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật), xử lý và phản hồi đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, công khai kết quả giải quyết trên trang thông tin điện tử.

 Thành phố khuyến khích cán bộ, công chức viên chức đưa ra đề xuất, sáng kiến, chủ động phát hiện những mô hình, giải pháp sáng tạo trong cải cách hành chính để nhân rộng từng địa phương, sở ngành; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù phục vụ công tác quản lý thực tiễn tại Thành phố.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính, năm 2021, Thành phố triển khai đúng tiến độ đề án tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với Thành phố, thành lập thành phố Thủ Đức, giảm các tổ chức phối hợp liên ngành hiệu quả, khắc phục triệt để sự trùng lặp. 

Thành phố giao Sở Nội vụ siết chặt công tác tinh giản biên chế, tăng cường thanh tra, kiểm tra về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đồng thời tham mưu sắp xếp tổ chức bộ máy và số lượng cấp phó đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/NĐ-CP của Chính phủ. (Bnews.vn 06/01, Trần Xuân Tình) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Ngân sách nhà nước dự báo thâm hụt trên 1 triệu tỷ đồng trong 3 năm tới

Trong đó, tỷ lệ bội chi NSNN năm 2021 là 343,67 nghìn tỷ đồng, tăng 108,87 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2020. Dự kiến đến cuối năm 2021, nợ công bằng khoảng 46,1%GDP.

 Theo dự toán do Bộ Tài chính xây dựng, thu ngân sách năm 2021 là 1.343,33 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với ước thực hiện năm 2020 và giảm 11,1% so với dự toán năm 2020. Tỷ lệ huy động vào ngân sách khoảng 15,5%GDP điều chỉnh.

 Trong đó, từ thuế, phí khoảng 13%GDP (tương ứng 16,6% nếu tính theo quy mô GDP chưa điều chỉnh; thấp hơn tỷ lệ 21% của mục tiêu giai đoạn 2016-2020).

 Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh dự kiến thu ngân sách nhà nước (NSNN) còn khó khăn do tình hình sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp cần thời gian phục hồi do tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính xây dựng dự toán chi là 1.687 nghìn tỷ đồng, thấp hơn 60,1 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2020. 

Trong đó, chi đầu tư phát triển là 477,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 28,3% tổng chi NSNN; chi trả nợ lãi, viện trợ, dự trữ quốc gia là 112,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 6,7% tổng chi NSNN; chi thường xuyên là 1.036,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 61,4% tổng chi NSNN.

 Bộ Tài chính tính toán, dự kiến trong 3 năm 2021-2023, phấn đấu thu khoảng 4,33 triệu tỷ đồng, đạt tỷ lệ huy động thu vào NSNN bình quân khoảng 15,5% GDP. Tiếp tục cơ cấu lại thu NSNN, tăng tỷ trọng thu nội địa đến năm 2023 khoảng 85-86% tổng thu NSNN.

 Về chi, bội chi NSNN và nợ công, dự kiến tổng chi khoảng 5,4 triệu tỷ đồng. Bội chi NSNN bình quân khoảng 3,8%GDP. Nợ công đến năm 2023 khoảng 48,1%GDP.

 Như vậy, tổng mức thâm hụt NSNN trong 3 năm tới sẽ khoảng 1,07 triệu tỷ đồng. (Cafef.vn 07/01, Tuấn Việt) Về đầu trang

Thu nộp ngân sách gần 25.000 tỷ đồng qua đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Sáng 07/1, tại Trụ sở Chính phủ, BCĐ phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP), BCĐ quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động của 2 BCĐ và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

 Theo Báo cáo của BCĐ 138/CP, năm 2020, tội phạm về trật tự xã hội giảm 6,8% (vượt chỉ tiêu kế hoạch 1,8%). Nhiều loại tội phạm giảm như trộm cắp tài sản (giảm 9,86%), cướp tài sản (giảm 9,99%). Tỉ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt 83,5%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 91,13%, triệt phá 1.860 băng, nhóm tội phạm các loại.

 Cũng trong năm 2020 các lực lượng đã tập trung làm tốt công tác ổn định thị trường, chống sản xuất kinh doanh, các mặt hàng y tế giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của Chính phủ và các địa phương, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

 Các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 185.000 vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách gần 25.000 tỷ đồng (tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2019), khởi tố 2.543 vụ án, với hơn 3.502 đối tượng. (Baophapluat.vn 07/01, Hoàng Oanh) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Quảng Nam: Chiếm đoạt ngân sách nhà nước, 3 cựu cán bộ xã bị khởi tố

Chiều 7.1, Công an H.Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết liên quan vụ chiếm đoạt ngân sách nhà nước, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đắc Thành (43 tuổi), Lê Hoàn Vũ (37 tuổi) và Ngô Phi Thâm (55 tuổi, cùng ngụ xã Duy Sơn, H.Duy Xuyên) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong đó, bị can Thành và Vũ bị bắt tạm giam; bị can Thâm bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

 Theo điều tra của Công an H.Duy Xuyên, Duy Sơn là xã trọng điểm về an ninh - quốc phòng nên có Tiểu đội dân quân thường trực, lực lượng này được trợ cấp ngày công lao động theo quy định từ ngân sách nhà nước.

 Từ năm 2016 - 2019, được sự đồng ý của Ngô Phi Thâm (lúc đó là Chủ tịch UBND xã Duy Sơn), Nguyễn Đắc Thành (lúc đó là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã) và Lê Hoàn Vũ (lúc đó là phó chỉ huy trưởng) đã đưa những người không phải là dân quân tự vệ của xã trực thay những người có trong danh sách dân quân tự vệ xã, đồng thời lập khống chứng từ để thanh toán chế độ trực.

 Tổng số tiền các bị can rút từ ngân sách nhà nước không đúng pháp luật là gần 600 triệu đồng; trong đó hơn 380 triệu đồng là tiền lập khống chứng từ, còn lại là tiền trực sai đối tượng.

 Vụ chiếm đoạt ngân sách nhà nước đang được Công an H.Duy Xuyên tiếp tục điều tra, làm rõ. (Thanhnien.vn 07/01, Mạnh Cường) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Máy bán bộ xét nghiệm COVID-19 tự động tại Mỹ

Các sinh viên và nhân viên tại trường Đại học California San Diego, Mỹ giờ có một lựa chọn khác để tiến hành xét nghiệm COVID-19 bắt buộc.

 Một loạt máy bán hàng tự động bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 đã được triển khai trong khuôn viên của trường.

 Các bộ dụng cụ này đang được phân phối thông qua 11 máy bán hàng tự động. Tất cả bộ dụng cụ này đều được phát miễn phí, bao gồm 1 miếng gạc và một ống đựng mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm sẽ có sau đó khoảng hai ngày.

 Theo lãnh đạo nhà trường, các máy bán hàng tự động này sẽ dần thay thế việc xét nghiệm trực tiếp tại các điểm xét nghiệm COVID-19 trong trường. (Vtv.vn 07/01) Về đầu trang

Nga chính thức tăng thuế thu nhập cá nhân lên 15%

Từ ngày 1/1/2021, Nga đã chính thức tăng thuế thu nhập cá nhân từ 13% lên 15% đối với người có thu nhập trên 5 triệu Rubble (khoảng 68.000 USD) mỗi năm.

 Đây được xem là bước đi đầu tiên đưa Nga ra khỏi hệ thống thuế phẳng, hay còn được gọi là thuế "cào bằng", một trong những cải cách hành chính thành công nhất ở Nga vào đầu những năm 2000 và đã có hiệu lực ở quốc gia này trong gần 20 năm qua.

 Việc áp dụng thuế suất thống nhất 13% được đưa ra nhằm giảm bớt gánh nặng thuế và đơn giản hóa hệ thống thanh toán trên toàn liên bang. Mặc dù sự thay đổi này ở thời điểm đó đã giúp ổn định và tăng thu ngân sách, nhưng các nhà chức trách phải thừa nhận "không phải là vĩnh viễn", sớm hay muộn Nga sẽ quay trở lại với biểu thuế lũy tiến, vì xem ra điều đó công bằng hơn.

 Việc tăng thuế suất từ 13 lên 15% đối với người Nga có thu nhập hơn 416.000 Rubble (tương đương khoảng 5.600 USD) một tháng, được xem như thuế đánh vào người giàu.

 Ước tính, sự điều chỉnh thuế này mang về cho Chính phủ Nga khoảng 60 tỷ Rubble, gần 820 triệu USD. Con số này quá nhỏ nếu so với ngân sách liên bang, thậm chí có thể coi là một "sai số làm tròn", nếu nhìn vào chi ngân sách liên bang Nga được lên kế hoạch ở mức 19,5 nghìn tỷ Rubble trong năm 2020.

 Trên thực tế, những thay đổi về thuế ở Nga từ ngày 1/1 chỉ liên quan đến không quá 1% số người Nga đang làm việc. Con số thu về cho ngân sách không nhiều, nhưng đây được xem là bước đệm cho những cải cách tiếp theo, chuẩn bị cho sự phân hóa sâu hơn về thuế suất ở Nga trong tương lai. (Vtv.vn 07/01, Nhật Linh) Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More