Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 29-6-2021

Post date: 29/06/2021

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19. 1

1.                Số ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam gia tăng: Vì sao?. 1

2.                Cách ly F1 tại nhà đang vướng ở đâu?. 3

3.                Vì sao bệnh nhân COVID-19 tái dương tính không được đưa đi cách ly?. 4

4.                Mở cửa cho người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine" là phù hợp. 4

5.                Hộ chiếu vaccine có thể giải cứu các hãng bay. 5

CHÍNH SÁCH MỚI 6

6.                4 trường hợp thuộc diện giám sát trọng điểm về thuế. 6

CHỈ THỊ MỚI 7

7.                Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương báo cáo việc xử lý hiện tượng tăng giá đất 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8.                Nộp thuế hộ cho người bán: Sàn thương mại điện tử vẫn nhiều băn khoăn! 8

9.                Nhanh một ngày, cứu hàng ngàn doanh nghiệp. 9

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN.. 10

10.             Nhiều bộ, ngành chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. 10

11.             Từ bộ đồng phục học sinh Cà Mau nghĩ về sự tiết kiệm thời đại dịch. 11

12.             Quy định công chức không mặc váy ngắn đi làm là chuẩn mực, sao phải bàn cãi?. 12

QUẢN LÝ.. 13

13.             Bộ GTVT kiến nghị lùi 1 năm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera. 13

14.             Bộ Xây dựng đề nghị tìm "lỗi" trong các luật quy hoạch, xây dựng. 14

15.             Người dân tiếp tục được nhận gộp 2 tháng lương hưu. 15

16.             4 bác sĩ ở Đồng Nai xin nghỉ việc- thầy thuốc giờ cũng khó khăn lắm.. 16

17.             Chưa có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. 17

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 18

18.             Sẽ cho phép sử dụng căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế. 18

19.             Cải cách thủ tục hành chính GTVT: Doanh nghiệp người dân ngày càng hài lòng. 18

20.             Bà Rịa - Vũng Tàu: Cán bộ tận tình, dân hài lòng. 19

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 20

21.             Sau kỷ luật, Giám đốc Sở VHTT&DL thành phố Cần Thơ bị điều chuyển công tác. 20

THẾ GIỚI 21

22.             Bloomberg: Ấn Độ điều thêm 40% quân, xây thế trận tấn công đối phó Trung Quốc. 21

 THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Số ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam gia tăng: Vì sao?

Dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khu vực phía Nam đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc. GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận định một trong những nguyên nhân là do biến thể Delta.

 GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chia các biến thể của SARS-CoV-2 làm 2 nhóm là biến thể đáng quan tâm và biến thể đáng quan ngại, trong đó chủ yếu là biến thể quan ngại.

 Hiện nay, các biến thể đáng quan ngại đã ghi nhận: biến thể alpha (B.1.1.7-phát hiện ở Anh) đã được ghi nhận ở 170 quốc gia; biến thể beta (B.1.351-ở Nam Phi) đã được ghi nhận ở 119 quốc gia; biến thể gama (P.1-ở Brazil) đã được ghi nhận ở 71 quốc gia và biến thể delta (B.1.617 --ở Ấn Độ) đã được ghi nhận ở 85 quốc gia.

 Viện trưởng Phan Trọng Lân cho biết theo WHO, các biến thể với lợi thế thích nghi sẽ dần dần thay thế các biến thể cũ theo thời gian.

 Còn biến thể đáng quan ngại là những biến thể được khẳng định có liên quan đến gia tăng đáng kể khả năng lây lan; làm thay đổi đáng kể tình hình dịch tễ COVID-19 một cách tiêu cực; tăng độc lực virus/làm nặng lên biểu hiện lâm sàng; giảm hiệu quả các biện pháp y tế công cộng; hay giảm hiệu quả của các vắc xin, xét nghiệm chẩn đoán và liệu pháp điều trị hiện hành…

 “Theo đó, biến thể delta được xem xét là có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin”- GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

 Thông tin thêm, Viện trưởng Phan Trọng Lân cho hay: Mức độ lây lan của các biến thể có sự khác nhau. Qua nghiên cứu cho thấy rằng biến thể alpha có khả năng lây nhiễm cao hơn đến 70% so với các biến thể cũ, nghĩa là một người đã mắc bệnh chủng cũ trung bình sẽ lây cho 2 đến 4 người khác, với chủng biến thể alpha có thể lây cho đến 7 người khác.

 Biến thể Delta (B.1.167.2) dễ lây nhiễm hơn biến thể Alpha (B.1.1.7), và ước tính có thể lây nhiễm nhiều hơn từ 40-60%. Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát (F1 dương tính) của các ca nhiễm biến thể Delta cao hơn so ca nhiễm biến thể Alpha.

 Một nghiên cứu cho thấy biến thể Delta có liên quan đến giá trị Ct (chu kỳ ngưỡng) trong xét nghiệm, thấp hơn đáng kể, tức là lượng RNA vi rút cao và thời gian duy trì giá trị Ct (≤30) thấp lâu hơn (thời gian trung bình là 18 ngày), nghĩa là ca mắc biến thể này có thể lây nhiễm mạnh hơn và lâu hơn.

 "Hiện chưa chắc chắn biến thể Delta gây bệnh cảnh nặng hơn”- GS.TS Phan Trọng Lân thông tin và cho biết. Tuy nhiên khi số mắc tăng cao, cũng như quá tải hệ thống y tế thì có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn. Khu vực phía Nam đã ghi nhận 1 số trường hợp có triệu chứng hoặc dương tính chỉ sau hơn 1 ngày tiếp xúc phơi nhiễm.

 Trước câu hỏi biến thể này có phải nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây lan nhanh các ca bệnh tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam? GS.TS Phan Trọng Lân cho hay, để đánh giá tình trạng lây lan của bệnh dịch dựa trên 3 yếu tố: virus gây bệnh, yếu tố nguy cơ và các biện pháp phòng chống. 

Ví như: BN7488 tiếp xúc với BN7445 lúc trưa ngày 25/5, nhưng chỉ 32 tiếng sau- đến tối ngày 26/5, bệnh nhân đã có triệu chứng hô hấp (Chuỗi trong gia đình ở Long An). Hay trường hợp BN7539 (Đồng Tháp) tiếp xúc với BN7083 (tại Tiền Giang) lúc 18g ngày 29/5, nhưng chỉ sau 38 tiếng - đến 8g sáng ngày 31/5, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này đã dương tính.

 Ngoài ra chúng ta cũng cần nhìn nhận, vấn đề không chỉ do các biến thể siêu lây nhiễm mà chủ yếu còn do các hành vi có nguy cơ lây nhiễm cao, như ở các “bữa tiệc, sự kiện siêu lây nhiễm”. Các chuỗi lây truyền tại khu vực phía Nam hiện nay ghi nhận chủ yếu tại các hộ gia đình, nơi ăn uống chung, văn phòng cao ốc. Gần đây có thêm lây lan trong hàng xóm, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực chợ đông người.

  “Đây đều là nơi diễn ra các hành vi nguy cơ cao, như: giao lưu đi lại nhiều, tụ tập đông người; ở lại lâu trong các môi trường, không gian kín, kém thông khí, nói to, nói trong khoảng thời gian dài...là hành vi làm gia tăng đáng kể nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2”- GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh. (Suckhoedoisong.vn 28/6, Thái Bình)Về đầu trang

Cách ly F1 tại nhà đang vướng ở đâu?

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, TP HCM đã lên phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà, song đã gần nửa tháng trôi qua, phương án này vẫn trong tình trạng “đưa lên, nhấc xuống”, ngay cả khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Còn theo các chuyên gia, nếu không có chế tài đầy đủ, các địa phương khó “tự quyết”.

 Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay: “Việc cách ly y tế F1 tại nhà để đảm bảo an toàn cần phải xây dựng những quy định chặt chẽ và các đối tượng phải nghiêm túc thực hiện.

 Theo đó, người cách ly phải thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ Y tế và nếu thực hiện không nghiêm, để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng phải chịu chế tài của pháp luật. Yêu cầu gia đình, đối tượng F1 phải làm cam kết và quy trách nhiệm về từng cá nhân”.

 Tương tự, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết: “Đã đến lúc cần cách ly F1 có nguy cơ thấp tại nhà, trong đó cần nhấn mạnh trách nhiệm của chính F1 và người nhà trong việc thực hiện, thậm chí có thể xử lý hình sự nếu vi phạm”.

 Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Việt Hải, chuyên gia tại Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia cho biết, việc giám sát cách ly từ xa đã được thực hiện từ cuối tháng 5, thông qua lắp đặt và kết nối tích hợp 3.000 camera giám sát tại các khu vực cách ly thuộc các tỉnh phía Bắc. Riêng Bắc Giang đã được lắp đặt thêm 1.000 camera tại 130 cơ sở cách ly. “Toàn bộ dữ liệu hình ảnh từ camera được tích hợp lên hệ thống quản lý tập trung tại Trung tâm điều hành giám sát.

 Hệ thống ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, cho phép Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo tại tỉnh và Bộ phận quản lý tại khu vực cách ly giám sát hình ảnh 24/7 theo phân cấp, hạn chế tối đa các diễn biến có thể làm trầm trọng hơn tình hình dịch bệnh trong điều kiện địa phương đã huy động tối đa nhân lực, vật lực”, ông Hải cho biết.

 Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng khẳng định, giải pháp gắn camera theo dõi từ xa chỉ phát huy hiệu quả trong trường hợp vùng xuất hiện F1 có nguy cơ cao trở thành F0.

 Còn tại TP HCM, câu chuyện lại hoàn toàn khác, dù đối tượng F1 rất lớn, nhưng thành phố có đủ năng lực xét nghiệm nhanh, phân loại nhóm có nguy cơ cao nên cần có biện pháp công nghệ đảm bảo giám sát F1 tại nhà phù hợp, tránh quá tải cho cách ly tập trung.

Theo ông Hải, Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia đang phát triển giải pháp công nghệ, dự kiến tới 15/7 sẽ ra mắt phương án có khả năng triển khai đồng loạt.

 “Song song với công nghệ, cần quy trình phối hợp từ cơ chế chính sách tới việc tuân thủ, thực hiện quản lý, xử lý thông tin tại các cấp địa phương… hay hệ thống chăm sóc hỗ trợ cách ly tại nhà…”, ông Hải nói và nhận định: “Vấn đề cơ bản không phải nằm ở công nghệ mà mệnh lệnh hành chính đủ nghiêm mới có thể giải quyết bài toán cách ly F1 tại nhà triệt để. Suy cho cùng, công nghệ chỉ mang tính chất hỗ trợ, nếu không tổ chức tốt thì ngay cả có công nghệ cao cũng vẫn có nguy cơ bị lây chéo giữa các đối tượng cách ly”. (Baogiaothong.vn 28/6, Hoàng Ngân)Về đầu trang

Vì sao bệnh nhân COVID-19 tái dương tính không được đưa đi cách ly?

Báo Tiền Phong nhận được phản ánh của bạn đọc về trường hợp bệnh nhân COVID-9 tái dương tính nhưng chính quyền địa phương quyết định không đưa đi cách ly, chữa bệnh.

 Ngày 27/6, báo Tiền Phong nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một cá nhân tại khu đô thị trên địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội bị COVID-19, hoàn thành chữa trị và được đưa về gia đình. Sau khi được đưa về gia đình, ngày 25/6, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân này là bị dương tính trở lại. Bạn đọc phản ánh, sau khi người này bị tái nhiễm, chính quyền địa phương lại không đưa bệnh nhân đi cách ly, điều trị nên lo lắng bị lây nhiễm.

 Trao đổi phóng viên, ông Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, Trưởng Ban phòng chống COVID-19 phường Dịch Vọng cho hay, việc không đưa bệnh nhân tái nhiễm đi cách ly, chưa bệnh tập trung là dựa theo Quy định 2008/QĐ-BYT ngày 26/4/2021 của Bộ Y tế.

 “Đây là trường hợp tái dương tính sau khi điều trị. Theo quy định của Bộ Y tế thì được phép cách ly tại nhà và theo dõi. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã lấy mẫu xét nghiệm vợ con của anh bệnh nhân tái dương tính này. Vợ con anh này đều âm tính”, ông Trung cho biết.

 Ông Trung đánh giá, đây là quy định mới nên nhiều người chưa nắm bắt được. Hiện, phường đã giải thích cho Tổ dân phố, Tổ COVID cộng đồng và cư dân... tại chung cư có người tái dương tính nêu trên. (Tienphong.vn 28/6, Nguyễn Linh)Về đầu trang

Mở cửa cho người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine" là phù hợp

Ngày 25.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký quyết định triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

 Các trường hợp nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh sẽ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày. Thời gian thực hiện thí điểm từ 1.7- 30.7 tại các cơ sở khách ly tập trung ở khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh.

 Trước đó, ngày 22.6, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thông báo chỉ đạo của Thủ tướng: Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu cho thí điểm hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang.

 Qua những thông tin trên, cho thấy Việt Nam bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế, tạo điều kiện cho người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

 Thông tin này trước hết là tin vui cho người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có du học sinh, bà con kiều bào, rất mong muốn được về Việt Nam. Nhiều người đã tiêm vaccine đầy đủ, gọi là cầm trong tay "hộ chiếu vaccine", nhưng chưa có điều kiện thuận lợi để trở về.

 Tiếp đến là nhiều nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài muốn vào Việt Nam nghiên cứu làm ăn, nay đã có được cơ hội, "hộ chiếu vaccine" sẽ là chiếc vé để vào "sân chơi" Việt Nam.

 Tin vui này cũng đến với ngành hàng không. Chỉ cần mở cửa cho khách có "hộ chiếu vaccine", ngành hàng không sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế. Chỉ riêng người Việt Nam ở nước ngoài trở về, cũng có một lượng khách rất lớn.

 Và ngành du lịch dịch vụ nữa. Khách quốc tế vẫn xem Việt Nam là một địa chỉ đến an toàn, với nhiều danh lam thắng cảnh, chỉ cần mở cửa chúng ta sẽ đón rất nhiều khách.

 Mở cửa cho người dân giao lưu quốc tế để làm ăn. Chỗ nào đóng cửa dập dịch cứ đóng, chỗ nào mở cửa buôn bán kinh doanh, hợp tác quốc tế cứ mở. Cùng với mở cửa đón khách là tiêm vaccine. Tiêm vaccine càng bao phủ rộng thì cửa mở đón khách quốc tế càng rộng. (Laodong.vn 28/6, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

Hộ chiếu vaccine có thể giải cứu các hãng bay

Từ đầu năm 2020 tới nay, dịch COVID-19 đã đẩy các hãng bay phải đối mặt với khoản nợ 36.000 tỉ đồng gây ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động của ngành hàng không. Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), bên cạnh giải pháp hỗ trợ tài chính, việc xem xét triển khai hộ chiếu vaccine là giải pháp hỗ trợ các hãng bay vượt qua khó khăn.

 Tại văn bản gửi Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng mới đây, ông Bùi Doãn Nề đề nghị Bộ KHĐT kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp ngành Hàng không vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển. Một trong những điểm nhấn quan trọng trong kiến nghị này là "Sớm triển khai tiêm vaccine trên diện rộng và xem xét sử dụng hộ chiếu vaccine".

 VABA đề nghị Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế.

 Theo ông Nề, hiện tại Liên minh Châu Âu và nhiều quốc gia đã cho phép bay quốc tế không áp dụng cách ly đối với khách đã có "hộ chiếu vaccine". Nhiều hãng hàng không, ngành du lịch và kinh tế của nhiều quốc gia đang phục hồi, phát triển nhanh chóng.

 Theo khảo sát vào tháng 3.2021 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), 81% số người được phỏng vấn có nhu cầu đi lại trở lại sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, 84% số người được phỏng vấn sẽ không đi đến các quốc gia vẫn áp dụng chính sách cách ly. Hiện Liên minh Châu Âu và nhiều quốc gia đã cho phép bay quốc tế không áp dụng cách ly đối với khách đã có hộ chiếu vaccine. Nhiều hãng hàng không, ngành du lịch và kinh tế của nhiều quốc gia đang phục hồi, phát triển nhanh chóng do tiêm vaccine trên diện rộng và áp dụng hộ chiếu vaccine. Qua đó, cũng tăng năng lực cạnh tranh cho ngành Hàng không và du lịch quốc tế.

 Theo quyết định mới đây của Bộ Y tế về triển khai thí điểm “Hướng dẫn cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh”, từ 1.7.2021-31.7.2021 người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung ở khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh sẽ tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí. Thời gian cách ly y tế tập trung là 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

 Ngoài ra, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh.

 Với các trường hợp còn lại thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày thay vì 21 ngày như hiện nay. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 7 ngày, các đối tượng này sẽ tiếp tục cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Đối tượng áp dụng quyết định này là những người nhập cảnh theo quy định của Chính phủ Việt Nam và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh. Quyết định không áp dụng đối với người nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày.

 Bộ Y tế cũng quy định, thời gian kết thúc cách ly y tế tập trung, địa điểm cách ly y tế tại nhà, địa điểm lưu trú trong thời gian tự theo dõi sức khỏe... Cơ quan y tế địa phương phải bố trí người tiếp nhận, giám sát, kiểm tra điều kiện đối với địa điểm cách ly y tế tại nhà... Kết thúc đợt cách ly y tế tập trung, người cách ly di chuyển về nhà/nơi lưu trú bằng phương tiện đã được bố trí để tiếp tục cách ly y tế tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe. (Laodong.vn 28/6, Đặng Tiến)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

4 trường hợp thuộc diện giám sát trọng điểm về thuế

Thông tư số 31/2021/TT-BTC thay thế Thông tư số 204/2015/TT-BTC ngày 21/12/2015 của Bộ Tài chính quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 2/7/2021.

 Một nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 31 là việc kiểm soát, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế. Theo Tổng cục Thuế, quy định này đã kế thừa Điều 20 Thông tư 204 và bổ sung các trường hợp được đánh giá không tuân thủ pháp luật thuế, người nộp thuế thuộc các mức rủi ro cao và người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin hoặc có giải trình, bổ sung thông tin nhưng không đầy đủ theo yêu cầu và thời hạn tại thông báo bằng văn bản của cơ quan quản lý thuế.

 Thông tư số 31 quy định 4 trường hợp người nộp thuế thuộc diện giám sát trọng điểm về thuế. Đó là: người nộp thuế thực hiện các giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền có liên quan đến trốn thuế, gian lận thuế; người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế bị khởi tố về các hành vi vi phạm về thuế, hóa đơn, chứng từ; người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao về thuế thuộc chuyên đề trọng điểm hoặc qua thu thập thông tin từ công tác quản lý của cơ quan Thuế cần giám sát quản lý thuế; người nộp thuế được lựa chọn từ danh sách người nộp thuế thuộc mức không tuân thủ pháp luật thuế, danh sách người nộp thuế thuộc mức rủi ro rất cao, rủi ro cao và người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin hoặc có giải trình, bổ sung thông tin nhưng không đầy đủ theo yêu cầu và thời hạn tại thông báo bằng văn bản của cơ quan Thuế.

 Cũng Theo Tổng cục Thuế, Thông tư số 31 đã điều chỉnh nội dung về việc xây dựng và thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; danh sách bổ sung, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế sẽ theo quy định tại Luật Thanh tra, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, bỏ quy định về Danh sách thanh tra yêu cầu đạt tỷ lệ từ 1% đến 2% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; danh sách kiểm tra đạt tỷ lệ từ 15%-18% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Thông tư 204 vì hiện nay, hàng năm, Bộ Tài chính có quy định tỷ lệ này trong hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra.

 Đối với việc lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch thanh, tra kiểm tại trụ sở của người nộp thuế, cơ quan Thuế phải căn cứ danh sách người nộp thuế phân loại theo các mức rủi ro về hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế. Việc áp dụng quản lý rủi ro trong lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế phải tránh trùng lặp, chồng chéo theo quy định tại Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. (Đại đoàn kết 28/6)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương báo cáo việc xử lý hiện tượng tăng giá đất

Nhằm khắc phục tình trạng một số địa phương không gửi báo cáo, gửi báo cáo không đúng thời gian quy định, số liệu báo cáo không đầy đủ về nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện việc công bố thông tin liên quan về nhà ở và thị trường bất động sản quý II.

 Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng đánh giá tình hình thị trường bất động sản trong quý II, công bố các văn bản do UBND tỉnh, cơ quan có thẩm quyền thuộc tỉnh ban hành đối với hoạt động của thị trường nhà ở và thị trường bất động sản.

 Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu báo cáo về giải pháp, kết quả xử lý hiện tượng tăng giá đất thời gian qua. Theo Bộ Xây dựng, trong quý I có hiện tượng tăng giá đất cục bộ xảy ra tại nhiều địa phương, Bộ đã có văn bản yêu cầu các địa phương có giải pháp để kiểm soát quản lý thị trường bất động sản, đảm bảo ổn định thị trường bất động sản tại các địa phương. (Vnbusiness.vn 28/6)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Nộp thuế hộ cho người bán: Sàn thương mại điện tử vẫn nhiều băn khoăn!

Từ đầu tháng 8, các chủ sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm kê khai thuế, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên nền tảng của mình.

 Các sàn thương mại điện tử phải khai thuế, nộp thuế thay người kinh doanh trên nền tảng của mình là quy định tại Thông tư số 40 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh.

 Như vậy, sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ căn cứ vào doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh trên sàn nhận được, bao gồm cả khoản nhận qua đơn vị vận chuyển COD, các hình thức trung gian thanh toán... để xác định doanh thu kê khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.

 Theo quy định, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa là 1,5% doanh thu, trong đó gồm 1% thuế thuế giá trị gia tăng và 0,5% thuế thu nhập cá nhân.

 Nếu chưa khai và nộp thuế thay được cho cá nhân, sàn thương mại điện tử phải cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của các cá nhân này cho cơ quan thuế.

 Thời gian hiện chỉ còn hơn 1 tháng để triển khai quy định. Tuy nhiên, cho đến nay việc kê khai, thu thuế như thế nào và đâu là cơ sở để thực hiện phương pháp khấu trừ ngay tại nguồn đối với các giao dịch qua sàn thương mại điện tử vẫn đang là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

 Với 200.000 gian hàng, hàng chục nghìn các giao dịch diễn ra trong ngày, đại diện một sàn thương mại điện tử cho biết, ngay khi nhận thông tin sẽ phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh đã lên các giải pháp để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, hiện còn không ít băn khoăn xung quanh thông tư này.

 Trong văn bản góp ý gửi cơ quan thuế, Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam Vecom cho rằng, sàn giao dịch thương mại điện tử không phải là đơn vị "trả thu nhập" mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua.

 Ngoài ra, các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng quy định phải kê khai, nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh sẽ gây khó khăn trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ.

 Các sàn thương mại điện tử cho rằng, thời gian quá ngắn và gấp gáp để các sàn sắp xếp về công nghệ, bố trí thêm nhân lực thực hiện yêu cầu của cơ quan thuế. Việc điều chỉnh hệ thống hạ tầng để đáp ứng quy định riêng như Việt Nam là không hề đơn giản với các doanh nghiệp xuyên quốc gia đang sở hữu các sàn thương mại điện tử. 

Các chuyên gia cũng cho rằng việc cung cấp các thông tin kinh doanh, việc kê khai nộp hộ thuế cũng làm tăng gánh nặng quản trị và chi phí vận hành của doanh nghiệp… (VTV.vn 27/6)Về đầu trang

Nhanh một ngày, cứu hàng ngàn doanh nghiệp

Đợt bùng phát dịch lần 4 ở nước ta từ cuối tháng 4 cho đến nay dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng ghi nhận thực tế cho thấy mức độ thiệt hai chỉ riêng ở khía cạnh kinh tế đã rất nghiêm trọng so với ba đợt dịch trước.

 Thông điệp của Chính phủ ngay từ đầu đã xác định "chống dịch như chống giặc" để cho thấy sự quyết liệt trong bộ máy khi xử lý mọi vấn đề liên quan phải trên tinh thần cấp bách, không thể chậm trễ trong mọi tình huống.

 Chính vì vậy, bên cạnh mặt trận phòng chống dịch, mặt trận thứ hai là rà soát các lĩnh vực bị ảnh hưởng, đánh giá lại các giải pháp hỗ trợ thời gian qua, từ đó có phương án "bốc thuốc" phù hợp cũng vô cùng quan trọng và cấp bách. Đòi hỏi các giải pháp cũng phải thần tốc, cấp bách không kém so với mặt trận thứ nhất.

 Ở góc độ an sinh, Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi làn sóng COVID-19.

 Riêng tại TP.HCM, kỳ họp thứ nhất HĐND TP khóa X cũng thông qua đề xuất của UBND TP về gói hỗ trợ COVID-19 với 886 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi đợt dịch này.

 Nhưng vấn đề không chỉ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền. Đối với doanh nghiệp, để tồn tại và phát triển, hai vấn đề mà ông chủ nào cũng phải quan tâm đó là thuế và vốn.

 Trong đó, có thể một số doanh nghiệp trong giai đoạn này không hoạt động nên không phát sinh doanh thu, nhưng họ vẫn phải nộp các khoản thuế cho những giai đoạn hoạt động trước. Và chỉ cần chậm nộp, doanh nghiệp không chỉ bị phạt mà rất có thể sẽ bị bêu tên bất kỳ lúc nào.

 Tương tự, câu chuyện vốn, với tình hình hiện nay chắc chắn sẽ có rất nhiều doanh nghiệp vay vốn ngân hàng đến kỳ trả nợ gốc và lãi sẽ khó lòng trả đúng hạn. Vậy điều gì xảy ra?

 Theo quy định, nếu chậm trả gốc và lãi, ngoài việc phải chịu trả lãi suất trả chậm và phí phạt trả chậm đối với khoản vay, doanh nghiệp còn bị xem xét đánh giá xếp hạng tín nhiệm.

 Điều này có nghĩa doanh nghiệp sẽ bị đưa vào các nhóm nợ xấu và bị ghi nhận trên Trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

 Một doanh nghiệp làm ăn chân chính mà bị đưa vào danh sách chậm nộp thuế và bị bêu tên thì chẳng khác nào đẩy họ vào con đường cùng! Tương tự, việc doanh nghiệp bị đưa vào nhóm nợ xấu và ghi nhận trên Trung tâm thông tin tín dụng cũng xem như chặn đường làm ăn của họ. 

Chính vì vậy, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế nên sớm có chỉ đạo để rà soát, phân loại những khó khăn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh... trên cơ sở đó sớm có hướng dẫn các địa phương, ngân hàng, các tổ chức tín dụng, qua đó hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. 

Chẳng hạn, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc và lãi, cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19, có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, đến kỳ trả nợ gốc và lãi, được đề xuất khoanh lại đến tháng 12-2021 mà không bị phạt và đưa vào nhóm nợ xấu.

 Doanh nghiệp đã đến hồi kiệt quệ, thậm chí phải phá sản. Do đó, chỉ cần chậm một ngày cũng có thể đẩy hàng ngàn doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn hơn. Ngược lại, nếu nhanh được một ngày cũng có thể giúp hàng ngàn doanh nghiệp đứng vững và vượt qua giai đoạn khốn khó này. (Đại đoàn kết 28/6, Xuân Toàn)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Nhiều bộ, ngành chồng chéo chức năng, nhiệm vụ

“Vấn đề lớn nhất đang đặt ra hiện nay là sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, chứ không hẳn là số lượng của các bộ. Vậy điều quan trọng là cần điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ để có được sự phân công, phân nhiệm thật rõ ràng, minh bạch”, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trò chuyện với Tiền Phong về bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ mới.

 Thời gian qua, có những ý kiến đề cập tới việc hợp nhất, sáp nhập các bộ có cùng chức năng, nhiệm vụ tương đồng, như sáp nhập hai Bộ Tài chính với Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Giao thông Vận tải với Xây dựng… Về vấn đề này, Tiến sĩ Dũng cho rằng: Chức năng, nhiệm vụ của các Bộ Tài chính với Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng với Bộ Giao thông Vận tải có những điểm tương đồng, nhưng cũng có những điểm khác biệt. Nếu hợp nhất lại, số lượng các bộ sẽ giảm, nhưng chức năng, nhiệm vụ của các bộ mới sẽ tăng và tăng rất lớn.

 Trong mô hình thể chế nước ta, các bộ trưởng không chỉ làm chính sách mà còn phải quản lý toàn bộ lĩnh vực chính sách của mình. Chúng ta quan niệm bộ trưởng là “tư lệnh ngành”. Ngành quá lớn thì tư lệnh sẽ rất khó điều binh, khiển tướng. Vấn đề không chỉ là năng lực, mà còn là thời gian thực tế để điều hành công việc. Đã là bộ trưởng thì còn là thành viên Chính phủ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, không ít vị còn là đại biểu Quốc hội… Trong lúc đó ai cũng chỉ có mỗi ngày 24 tiếng đồng hồ để sống và làm việc.

 Ở các nước phương Tây như Anh, Mỹ… số lượng các bộ thường ít hơn, nhưng mô hình của họ lại có những điểm khác biệt. Tôi ví dụ, Mỹ chỉ có 15 bộ, nhưng các bộ trưởng không phải “tư lệnh ngành”. Họ chỉ chịu trách nhiệm về việc hoạch định chính sách và giám sát việc thực thi chính sách. Việc quản lý và thực thi chính sách do các cơ quan hành chính - công vụ đảm nhận. Các cơ quan này có vị thế khá độc lập và được gọi là các cơ quan quyền lực công. Bộ trưởng, thậm chí Tổng thống cũng không có quyền ra lệnh trực tiếp cho các cơ quan này phải thực thi chính sách, pháp luật như thế nào.

 Chính vì thế, nếu mô thức quản trị không thay đổi, sáp nhập các bộ lại với nhau sẽ rất khó khăn, và nhiều khi tổng lợi ích chưa chắc đã là số dương. Điều hợp lý hơn là nên điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ để tránh trùng lặp.

 Ví dụ, chức năng phân bổ ngân sách cho đầu tư công nên chuyển từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư sang cho Bộ Tài chính. Trong lúc đó, chuyển chức năng thống kê, chức năng hoạch định chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài sang cho Bộ Tài chính lại không hợp lý. Hay chức năng xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, có thể chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải cho Bộ Xây dựng. Trong lúc đó chức năng quản lý bay chẳng hạn, nếu chuyển sang cho Bộ Xây dựng lại cũng không hợp lý.

 Nhìn nhận về việc cấp phó với ý kiến cho rằng bộ máy Chính phủ mới chỉ nên duy trì 4 Phó Thủ tướng thay vì 5 như lâu nay, ông Dũng nói: Chính phủ có đến 4 - 5 Phó Thủ tướng cũng là cần thiết. Cứ đọc bản phân công nhiệm vụ giữa Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, chúng ta sẽ thấy công việc của Chính phủ nhiều như núi.

 Nếu nhiệm kỳ tới giảm bớt một Phó Thủ tướng, thì công việc mà Thủ tướng và các Phó Thủ tướng còn lại phải đảm nhiệm sẽ tăng lên. Sự lựa chọn nên là quyền của Thủ tướng. Với sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ và mạch lạc như Thủ tướng đã đề ra, thì việc cắt giảm bớt một Phó Thủ tướng chắc sẽ không ảnh hưởng tới công việc của Chính phủ.

 Còn về cải cách tổ chức, Tiến sĩ Dũng cho rằng, bộ máy Chính phủ nên dựa vào những vấn đề thực tế đang đặt ra hơn là vào một ý tưởng chủ quan nào đó. Vấn đề lớn nhất đang đặt ra hiện nay là sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, chứ không hẳn là số lượng của các bộ. Vậy điều quan trọng là cần điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ để có được sự phân công, phân nhiệm thật rõ ràng, minh bạch. Đối với những việc trước sau gì cũng cần phải có sự phối hợp giữa các bộ, thì cần làm rõ bộ nào phải chịu trách nhiệm chính. (Tiền phong 28/6, Luân Dũng)Về đầu trang

Từ bộ đồng phục học sinh Cà Mau nghĩ về sự tiết kiệm thời đại dịch

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 diễn ra ngày 25.6, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GDĐT Cà Mau chỉ đạo các trường không thay đổi đồng phục học sinh nhằm giảm tải gánh nặng cho phụ huynh trước tình hình dịch COVID-19. Một việc nhỏ thôi, nhưng nói lên tấm lòng, trách nhiệm của một vị giám đốc sở.

 Tấm lòng chính là hiểu được và chia sẻ khó khăn với phụ huynh, như ông nói: “Nhiều phụ huynh cũng khó, cũng khổ, đối với những người có tiền thì bộ đồng phục 200.000 đồng không đáng gì nhưng đối với những người nông dân thì số tiền đó lại là một khoản, nếu tiết kiệm được trong đầu năm mới cũng là rất tốt”.

 Có trách nhiệm là với tư cách giám đốc sở, ông Luân đưa ra một quyết định dứt khoát, tiết kiệm cho bà con nông dân nghèo, dù một bộ đồng phục học sinh chỉ 200.000 đồng.

 Cũng xin nhắc lại, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 5 năm 2021, Chính phủ thống nhất cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn phòng, chống dịch COVID-19.

 Một chuyến công tác của cán bộ chi phí ít nhất cũng bằng vài chục bộ đồng phục của học sinh Cà Mau, cho nên giảm họp hành, hội nghị lúc này là chia sẻ với dân thực sự. Một cặp vé máy bay cho cán bộ đi lại bây giờ cũng phải tính toán chi li, bởi vì có những đứa trẻ đập heo để góp tiền mua vaccine. 

Một bình xăng chở cán bộ đi lại họp hành cũng phải cân đo, bởi vì nhiều y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch đang gặp khó khăn, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Cuộc họp nào cần thiết mới tổ chức và nếu tổ chức thì chọn hình thức trực tuyến.

 Còn nhiều thứ cần hạn chế sẽ tiết kiệm được rất nhiều, ví dụ như dẹp bỏ đi những băngrôn pano, áp phích, khẩu hiệu, các loại đèn đuốc trang trí xanh đỏ tím vàng lòe loẹt, vừa làm xấu xí phố phường, vừa tốn kém vô ích.

 Hãy loại bỏ các dự án xây cổng chào, tượng đài không cần thiết hoặc chất lượng nghệ thuật kém. Dự án nào đạt chất lượng vẫn có thể thực hiện, nhưng hãy lùi lại, đợi dập xong dịch, trở về trạng thái “bình thường mới”, giàu có rồi hãy xây cũng chưa muộn. (Laodong.vn 28/6, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

Quy định công chức không mặc váy ngắn đi làm là chuẩn mực, sao phải bàn cãi?

Nếu ai đó phản đối quy định không mặc quần bò, váy ngắn đi làm, cho rằng nó không ảnh hưởng công việc thì tôi nghĩ họ không phù hợp để làm công chức, viên chức.

 Việc Bộ Nội vụ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ không mặc quần bò, váy ngắn khi đi làm đang gây nhiều luồng ý kiến trái ngược trên mạng xã hội mấy hôm nay. Theo bộ quy tắc ứng xử vừa được Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ký ban hành,  khi làm việc tại công sở, đi thực thi công vụ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ phải ăn mặc kín đáo, váy quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không mặc quần bò, áo phông không ve cổ.

 Có nhiều người không ủng hộ, cho rằng không nên "kỳ thị" một chất liệu cụ thể, rằng quần bò cũng kín đáo, khỏe khoắn, và váy ngắn trên đầu gối cũng vẫn lịch sự, là loại trang phục công sở phổ biến. Tuy nhiên, cá nhân tôi khi đọc những quy định trên lại thấy vui mừng.

 Có thể bạn đọc sẽ hỏi, cớ sao một bộ quy tắc lẽ ra phải có từ lâu, hoàn toàn phù hợp và dễ hiểu như vậy lại có thể khiến tôi mừng rỡ? Chuyện là thế này...

 Lần nọ, tôi có việc tới một cơ quan Nhà nước để làm thủ tục. Đầu giờ sáng, tiếp tôi là một nữ cán bộ khoảng 30 tuổi. Tôi khá bất ngờ vì là người của cơ quan Nhà nước, đang ở nhiệm sở nhưng cô ấy lại mặc chiếc váy ngắn bó sát, nội y có màu tương phản với trang phục chính, cùng đôi guốc cao, nhọn gót khiến cô trông ngất ngưởng khi di chuyển. Vừa trao đổi thủ tục một cách cụt lủn, cô vừa tranh thủ ăn nốt bữa sáng trên bàn...

 Nếu hoàn cảnh gặp gỡ là ở một quán cafe hay một chỗ vui chơi, giải trí nào đó, tôi có thể sẽ thấy cô đẹp. Nhưng gặp ở đây, tôi không khỏi cau mày, cảm thấy phong cách này thật khó chấp nhận. Bởi con người đại diện cơ quan Nhà nước đứng trước mặt tôi - để tôi giao phó giấy tờ, công việc - lại không thể hiện bất kỳ sự chuyên nghiệp nào. Điều đó khiến tôi băn khoăn về sự trách nhiệm của cô trong công việc...

 Chắc không ít người sẽ bảo "cần gì phải khó tính chuyện ăn mặc", "chiếc áo không làm nên thầy tu", "tốt gỗ hơn tốt hơn nước sơn, các cụ chẳng dạy rồi sao?"... Tuy nhiên tôi cho rằng, lối suy nghĩ đó quá xuê xoa, mang nặng sự cảm tính thay cho lý trí.

 Bởi vì ở cơ quan Nhà nước, mỗi cán bộ đều được xem như bộ mặt của chính quyền (trong lĩnh vực mà họ đảm nhiệm) khi tiếp xúc với người dân.

 Khi trang phục của họ nghiêm túc, tác phong lịch sự, không chỉ người đối diện cảm thấy sự chuyên nghiệp, trách nhiệm mà chính bản thân cán bộ, công chức cũng tự ý thức và trở nên nghiêm cẩn chuẩn mực hơn so với khi họ mặc "thoải mái" theo gu cá nhân.

 Hiện nay, không ít doanh nghiệp cho phép nhân viên ăn mặc phá cách, tự do, cốt tạo ra sự thoải mái tối đa trong công việc. Nhưng đó là văn hóa doanh nghiệp của họ, phù hợp với tính chất thương hiệu và môi trường làm việc đặc thù của họ. Còn cơ quan Nhà nước thì khác, hoàn toàn khác, cả về sắc thái và tính chất công việc. Đó là nơi đề cao tính nghiêm túc, chuyên nghiệp, trách nhiệm.

 Những người cố chấp sẽ lý luận rằng, ăn mặc thoải mái cho... gần gũi. Thực sai lầm! Sự gần dân của cán bộ cơ quan Nhà nước không thể đánh đồng với gu trang phục xuê xoa, dễ dãi, mà nó nằm ở tác phong, lối giao tiếp, vốn cũng được quy định rõ trong bộ quy tắc.

 Tôi nghĩ rằng, có lẽ chỉ một bộ phận rất nhỏ cán bộ, công chức cảm thấy "không thoải mái" với quy định kể trên. Nếu ai đó vẫn phản đối, vẫn cho rằng "trang phục chẳng ảnh hưởng gì tới tác phong, tới vai trò công việc", thì tôi nghĩ họ không phù hợp với vị trí cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước.

 Bởi vậy, tôi rất ủng hộ bộ quy tắc ứng xử của Bộ Nội vụ dành cho cán bộ, nhân viên cũng như ủng hộ việc áp dụng các quy tắc tương tự cho nhiều cơ quan Nhà nước khác.

 Khi đặt chân tới một công sở, điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn là sự chuyên nghiệp, trách nhiệm. Nếu mong muốn sự gần gũi thì đó cũng là "sự gần gũi trên tinh thần chuyên nghiệp, trách nhiệm", chứ không phải sự xuê xoa, dễ dãi. (VTC.vn 28/6, Trung Hiếu)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ GTVT kiến nghị lùi 1 năm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thực hiện lắp camera đối với xe ô tô kinh doanh vận tải. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn chưa xử phạt đối với xe khách trên 9 chỗ và xe container trong thời hạn 1 năm.

 "Theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông; Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông", Bộ GTVT nêu.

 Đánh giá sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 10 đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, năng lực vận chuyển lưu thông hàng hóa và góp phần nâng cao trật tự vận tải, trật tự an toàn giao thông.

 Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, kể từ ngày Nghị định 10 có hiệu lực thi hành (ngày 1/4/2020), cũng là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng giãn cách xã hội toàn quốc, ảnh hướng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách.

 Đề cập đến khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT cho hay, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là vận tải hành khách, hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, có khi bị dừng hoạt động hoặc được phép hoạt động nhưng chỉ được chở lượng khách bằng 50% sức chứa của phương tiện để thực hiện phòng chống dịch. Số lượng khách giảm khiến doanh thu và sản lượng vận tải bị giảm sút nghiêm trọng. Chi phí tăng do phải trang bị thêm khẩu trang, sát khuẩn tay và sát khuẩn phương tiện.

 Sản lượng, doanh thu trong vận tải hành khách 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt từ 20 - 30% so với trước dịch. Vận tải hàng hóa thì sản lượng và doanh thu ước đạt khoảng 70 - 80%. Thống kê trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy, tỷ lệ phương tiện hoạt động bình quân trên toàn quốc trong tháng 5/2021 chỉ đạt khoảng hơn 50%.

 "Hiện có khoảng trên 90% số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều có vay vốn ngân hàng để đầu tư phương tiện và tổ chức hoạt động vận tải. Từ ngày 1/4/2020 đến nay đã có 4 đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát, phương tiện hoạt động cầm chừng hoặc phải dừng hoạt động, doanh nghiệp không có doanh thu để chi trả tiền lương lái xe, đóng bảo hiểm xã hội, nộp các khoản thuế, trả gốc, lãi tiền vay ngân hàng. Nếu dịch Covid-19 kéo dài, phương tiện tiếp tục phải ngừng hoạt động, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sẽ lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán và có nguy cơ bị phá sản", Bộ GTVT cho hay.

 Để tiếp tục thực hiện Nghị định 10 và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 58/2021 của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép từ ngày 1/7/2021 - 30/6/2022 chưa xử phạt hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô ô tô chở hành khách và ô tô tải theo quy định. (Baogiaothong.vn 28/6, Trần Duy)Về đầu trang

Bộ Xây dựng đề nghị tìm "lỗi" trong các luật quy hoạch, xây dựng

Trong văn bản vừa gửi, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nhiều Bộ ngành và Hội, Hiệp hội tổng kết, rà soát, tìm "lỗi" trong Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng 2014.

 Bộ Xây dựng mới có văn bản số 2378 gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ ngành: Tài nguyên và Môi trường; Giao thông; Văn hoá Thể thao và Du lịch; Kế hoạch và Đầu tư; Công thương, Quốc phòng, Công an; Bộ Tài chính; Giao thông vận tải

 Văn bản cũng gửi các Hội, Hiệp hội: Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội các đô thị Việt Nam; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam… đề nghị rà soát, tổng kết, đánh giá thực hiện Luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng.

 Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu tổng kết đánh giá toàn diện việc thực hiện Luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng; xây dựng báo cáo tổng kết theo đề cương do Bộ Xây dựng soạn thảo.

 Đề nghị tổng hợp, đánh giá những mâu thuẫn, chồng chéo giữa pháp luật chuyên ngành có liên quan với pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, kiến nghị các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, giải pháp khác để thực hiện Luật.

 Bộ Xây dựng cũng đề nghị nêu rõ những tồn tại, bất cấp trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, những mâu thuẫn, chồng chéo giữa các pháp luật chuyên ngành có liên quan và pháp luật quy hoạch xây dựng…

 Về tình hình triển khai thực hiện các quy định pháp luật trong lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương nêu rõ về kết quả đạt được, các tồn tại, vướng mắc.

 Đồng thời, cần nêu rõ các đề xuất, kiến nghị về sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

 Đối với các tỉnh, ngoài các nội dung nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị đánh giá việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch xây dựng thuộc Luật Xây dựng 2014 tại địa phương. Trong đó nêu rõ về số lượng văn bản đã ban hành, còn hiệu lực cũng như đánh giá sự cần thiết ban hành, đầy đủ nội dung…

 Bên cạnh đó, đánh giá việc ban hành các văn bản quy định về phân công, phân cấp trong quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 Bộ Xây dựng đề nghị các nội dung báo cáo tổng kết, đánh giá gửi về Bộ trước ngày 30.7 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Laodong.vn 28/6, Cao Nguyên)Về đầu trang

Người dân tiếp tục được nhận gộp 2 tháng lương hưu

Ngày 28-6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đã yêu cầu BHXH các địa phương phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 và tháng 8 vào cùng một kỳ chi trả.

 Khi chi trả lương cho người dân, BHXH các địa phương cần tránh tập trung đông người đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Song song đó, thông báo cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức, thời gian, địa điểm chi trả để thực hiện.

 Ngoài ra, tại điểm chi trả các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, sát khuẩn miễn phí. Yêu cầu nhân viên chi trả phải thực hiện nghiêm túc 5K theo quy định.

 Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, đây là lần thứ ba trong năm 2021 đơn vị thực hiện chi trả gộp lương hưu để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng.

 Cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh thực hiện các biện pháp khác nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, người lao động. Cụ thể như chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ BHYT. Tổ chức việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho các đối tượng (tối đa 3 tháng)…

 Đặc biệt, từ ngày 1-6, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành y tế chính thức triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh trên toàn quốc. Mục đích là tạo thuận lợi cho người tham gia, giúp hạn chế các giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các thủ tục liên quan tới thẻ BHYT giấy…

 “Qua đó cho thấy ngành đã kịp thời đưa ra những chỉ đạo linh hoạt nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Trong đó việc việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, phù hợp, an toàn, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia luôn được ngành đặt ưu tiên hàng đầu…” - lãnh đạo BHXH cho hay. (Plo.vn 28/6, Viết Long)Về đầu trang

4 bác sĩ ở Đồng Nai xin nghỉ việc- thầy thuốc giờ cũng khó khăn lắm

Một năm rưỡi căng mình phòng chống đại dịch COVID-19, nhiều lực lượng vất vả, nhưng đầu tiên phải kể đến y, bác sĩ. Và thông tin 4 bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch ở Đồng Nai xin nghỉ việc đang đặt câu hỏi về sự đối xử đối với thầy thuốc.

 Các thầy thuốc của chúng ta đã tận tụy với công việc, đã hy sinh thời gian, cuộc sống riêng gia đình để phục vụ bệnh nhân. Và có thể nói, họ hy sinh chính sức khỏe của mình khi làm việc trong một môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Có rất nhiều câu chuyện cảm động về y, bác sĩ trong các cơ sở y tế, không thể kể ra hết.

 Y, bác sĩ không kể công, không than phiền, nhưng cuộc sống có những đòi hỏi tối thiểu mà con người phải được đáp ứng, nhưng nhiều y, bác sĩ sống dưới mức tối thiểu đó.

 Suốt ngày này qua tháng khác trên tuyến đầu chống dịch, họ không có thu nhập nào thêm, họ không có sự hỗ trợ vật chất nào. Vậy thì có công bằng với các thầy thuốc của chúng ta không?

 Tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 4 bác sĩ nghỉ việc, 2 điều dưỡng xin chuyển công tác, 2 nhân viên tài chính kế toán thì 1 người đã nghỉ còn 1 người cũng mới nộp đơn xin nghỉ việc.

 Theo bác sĩ Lương Văn Châu - Giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai, từ khi chuyển đổi sang điều trị COVID-19, thu nhập của cán bộ công nhân viên, y bác sĩ bệnh viện giảm sâu khoảng 50%. Bác sĩ Châu tâm sự với phóng viên Báo Lao Động: "Thật sự tôi thấy thu nhập chỉ có mình lương không là khó giữ chân anh em lắm. Ngoài lương ra đâu có khám chữa bệnh cho bệnh nhân thì có thu viện phí gì đâu mà chi cho anh em”.

 Một thông tin nữa, Tết vừa rồi, bác sĩ Châu cho biết thêm, tỉnh cho mỗi người 1 triệu đồng. Bệnh viện "xin" thêm bên Sở Y tế, nhưng Sở Tài chính không duyệt vì không có cơ sở để chi.

 Nói ra chuyện tiền nong nghe nó "nhỏ người", nhưng nếu tự đặt mình vào hoàn cảnh của các y, bác sĩ sẽ thấy khó khăn vô cùng. Ai cũng thế thôi, làm sao có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ khi đồng lương không đủ sống, thu nhập không đủ để lo cho gia đình. (Laodong.vn 28/6, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

Chưa có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho y bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Hiện tại, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn do người dân đến khám chữa bệnh giảm sút. Đặc biệt, như Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai phải chuyển hẳn công năng sang điều trị COVID-19. Khó khăn chồng chất. Các y bác sĩ chỉ còn sống nhờ vào đồng lương ngân sách... 

Từ khi chuyển đổi công năng sang điều trị COVID-19, việc khám chữa bệnh về bệnh phổi bị tạm dừng, dẫn đến việc kiến thức chuyên môn bị mai một, do đặc thù là ngành chuyên môn thực hành, ngoài việc cập nhật kiến thức lý thuyết. Hơn nữa, các cán bộ y bác sĩ tại đây ngoài tiền lương cũng không có thu nhập tăng thêm từ việc khám chữa bệnh, thưởng Tết ít ỏi dẫn đến thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng.

 Vì vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 4 bác sĩ nghỉ việc, 2 điều dưỡng xin chuyển công tác, 2 nhân viên tài chính kế toán thì 1 người đã nghỉ còn 1 người cũng mới nộp đơn xin nghỉ việc.

 Ngoài Bệnh viện Phổi, các bệnh viện chuyên ngành tại Đồng Nai như: Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Y học cổ truyền và các bệnh viện tuyến huyện cũng gặp không ít khó khăn về cơ chế khiến bác sĩ nghỉ việc.

 Bác sĩ Hoàng Thi Thơ - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai - cho biết: Thu nhập giảm nhiều thì bác sĩ còn “gồng” được, nhưng cái quan trọng là chuyên môn, bác sĩ không được thường xuyên làm việc về chuyên ngành phổi dẫn đến mai một về nghề, do đó họ có nguyện vọng xin nghỉ chuyển đến đơn vị đang hoạt động để nâng cao trình độ chuyên môn, tránh bị lụt nghề là điều bình thường.

 Cũng theo bác sĩ Hoàng Thi Thơ, ngoài những vấn đề về thu nhập, chuyên môn thì đáng nói, tâm lý của các y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên cũng bị ảnh hưởng do luôn phải trong tư thế “sẵn sàng” khi có dịch, thời gian công việc thay đổi liên tục và phải sống, làm việc trong môi trường lây nhiễm cao.

 Tại Bệnh viện Phổi, cứ ca bệnh nhân điều trị COVID-19 này nối đuôi ca khác thì ít nhất một đội điều trị gồm bác sĩ, điều dưỡng… phải trực chiến ít nhất 1 tháng. Sau đó, cách ly thêm 14 ngày... Chưa kể việc phải tiếp xúc với bệnh nhân nguy cơ lây nhiễm rất cao. Bác sĩ Lương Văn Châu - Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Sợ nhất là lây nhiễm chéo trong khu điều trị COVID-19, tôi nói với các em trong đội điều trị khi tiếp xúc với bệnh nhân phải trang bị bộ đồ tốt nhất vì Bệnh viện Phổi là bệnh viện duy nhất điều trị COVID-19".

 Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở y tế tỉnh Đồng Nai - cho biết, hiện cũng chưa có cơ chế nào để giải quyết cho các y bác sĩ tại Bệnh viện Phổi. (Laodong.vn 28/6, Hà Anh Chiến)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Sẽ cho phép sử dụng căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế

Từ ngày 1-7, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư chính thức được vận hành. Trong đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành Công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDLQG về dân cư.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam vừa khẳng định như vậy trước những nỗ lực của ngành trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu cho người tham gia bảo hiểm.

 Theo đó, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về dân cư nhằm thực hiện xác thực đối với thông tin nhân khẩu thuộc cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT (đối với các trường hợp có dữ liệu trong CSDLQG về dân cư). Qua đó rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nhân khẩu trong dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam. 

Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu với 8,1 triệu thông tin cá nhân từ CSDLQG về dân cư.

 Song song đó, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDLQG về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID của ngành. Nhờ đó, người dân khi đăng ký giao dịch điện tử với BHXH Việt Nam càng thêm thuận tiện. (Plo.vn 27/6, Viết Long)Về đầu trang

Cải cách thủ tục hành chính GTVT: Doanh nghiệp người dân ngày càng hài lòng

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (SIPAS 2020) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố (PAR INDEX 2020). So sánh với chỉ số PAR INDEX năm 2019, có 15/17 Bộ có giá trị tăng cao hơn, trong đó Bộ GTVT là đơn vị tăng nhiều nhất (5,4%).

 Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết, về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020 vừa được công bố, Bộ GTVT là Bộ có chỉ số điểm "Chỉ đạo, điều hành" tăng cao nhất (14,3% điểm) so với năm 2019, đạt 8,79 điểm (điểm tối đa là 9).

 Về xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý Nhà nước, Bộ GTVT đạt 13,75 điểm, đứng thứ 5 trong tổng số 17 bộ, ngành.

 Kết quả này có được nhờ việc lãnh đạo Bộ GTVT luôn xác định công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết có nhiều chuyển biến rõ rệt cả về chất lượng cũng như tiến độ.

 Với công tác cải cách thủ tục hành chính, Bộ GTVT đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt trong công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh, tích cực rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức và sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc để nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa…

 Trong năm 2021, Bộ GTVT đã lên kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/2021 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

 Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể năm 2021; Tiếp tục phấn đấu nâng xếp hạng nhóm chỉ số hạ tầng theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEF lên từ 3 - 5 bậc. (Baogiaothong.vn 28/6)Về đầu trang

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cán bộ tận tình, dân hài lòng

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực áp dụng nhiều mô hình, phương án nhằm tăng cường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC), qua đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước.

 Sau khi hoàn tất việc công chứng hồ sơ tại TP Vũng Tàu, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ phường 4) được hướng dẫn đánh giá chất lượng phục vụ bằng hình thức quét mã QR trên ứng dụng Zalo. Khá bất ngờ với việc đánh giá chất lượng phục vụ ngay tại công sở, chị Hồng cho biết: "Tôi hài lòng với cách phục vụ của cán bộ, nhân viên ở đây. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ giấy tờ được sao y, công chứng; cán bộ phường nhiệt tình, nhẹ nhàng".

 Mô hình khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính bằng hình thức quét mã QR trên ứng dụng Zalo là sáng kiến của 3 công chức ở UBND phường 4, được UBND TP Vũng Tàu công nhận. Đây là mô hình được đánh giá tiện lợi, cho kết quả nhanh, chính xác, thay vì trước đây phải gọi điện thoại hoặc phát phiếu khảo sát.

 Các công chức này tạo mã QR, đồng thời đăng đầy đủ những nội dung mẫu thăm dò ý kiến của tổ chức, cá nhân do UBND TP Vũng Tàu triển khai cùng các hình ảnh của bộ phận một cửa của phường lên ứng dụng Zalo. Khi quét mã QR trên ứng dụng, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát và kết thúc bằng thao tác gửi đi. Lập tức, phần mềm ứng dụng Zalo cập nhật kết quả vào hệ thống tổng hợp tự động. Việc tổng hợp, phân tích, phân loại ý kiến của cá nhân, tổ chức thực hiện qua quét mã QR được cập nhật hằng ngày.

 Cũng thông qua ứng dụng này, lãnh đạo UBND phường nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân. Từ đó, UBND phường kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những điểm mà người dân chưa hài lòng.

 Mới đây, UBND TP Vũng Tàu cũng triển khai Hệ thống dịch vụ đô thị thông minh (VungtauIOC). Đây là ứng dụng giúp người dùng phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống, thông qua đó hỗ trợ các đơn vị chức năng trong công tác xử lý, hướng đến cải thiện môi trường sống và làm việc cho công dân, du khách hay các tổ chức. Ứng dụng cho phép người dùng phản ánh toàn diện các hoạt động trên địa bàn, bằng cách gửi nội dung về trung tâm điều hành đô thị thông minh kèm theo hình ảnh chụp hoặc quay video. Các thông tin cá nhân được cam kết bảo mật an toàn. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, quyền Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết chỉ trong thời gian ngắn đưa vào hoạt động, VungtauIOC đã nhận được hàng trăm phản ánh của người dân từ hiện trường cũng như về cung cách phục vụ, thái độ làm việc của công nhân, viên chức. Từ đó, lãnh đạo các phường, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Vũng Tàu đã có những chỉ đạo, kiểm tra xử lý sát sao, đồng thời trả lời kết quả xử lý cho người dân ngay trong ứng dụng.

 Anh Nguyễn Hoàng Anh, một người dân đến giao dịch tại đây, chia sẻ: "Tôi đi công chứng giấy khai sinh cho con gái, đến đây được chỉ bảo ân cần. Không khí làm việc, trao đổi thoải mái, nhẹ nhàng. Chỉ chưa đầy 10 phút, hồ sơ đã xong, rất khác với cung cách làm việc trước đây có phần nặng nề, ít giao tiếp".

 Đó là sự thay đổi tích cực tại UBND phường 5 kể từ khi triển khai mô hình "Nụ cười công sở". Đây là mô hình thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mô hình này được phường triển khai từ năm 2016, với các tiêu chí: Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm việc đúng giờ; tạo môi trường làm việc thân thiện, lịch sự chào hỏi, niềm nở tiếp đón, giữ mối liên hệ với người dân khi đến làm TTHC; giải quyết hồ sơ nhanh gọn, đúng thời gian quy định; hồ sơ trễ hẹn phải có giấy xin lỗi trực tiếp đến người dân...; hướng dẫn tận tình cho người dân cách điền thông tin vào các loại hồ sơ và luôn cố gắng giải quyết hồ sơ nhanh chóng.

 Lãnh đạo UBND phường 5 cho biết để việc thực hiện mô hình đạt hiệu quả, UBND phường đã thành lập tổ kiểm tra nhằm đánh giá kết quả làm việc của công chức hằng tháng, hằng quý. Qua các năm triển khai, mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. (Người lao động 28/6, Ngọc Giang)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Sau kỷ luật, Giám đốc Sở VHTT&DL thành phố Cần Thơ bị điều chuyển công tác

Ngày 28/6, Sở Nội vụ TP. Cần Thơ cho biết, sáng cùng ngày UBND TP Cần Thơ đã trao các quyết định của chủ tịch thành phố về công tác cán bộ.

 Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ quyết định điều động ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố giữ chức Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố. Đồng thời, trao quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ.

 Trước đó, ngày 2/6, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ký quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Khánh Tùng do có hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (giai đoạn 2017-2019). (Baogiaothong.vn 28/6, Lê An)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bloomberg: Ấn Độ điều thêm 40% quân, xây thế trận tấn công đối phó Trung Quốc

Ấn Độ đã tiến hành một cuộc điều binh “lịch sử” khi bổ sung ít nhất 50.000 lính tới khu vực biên giới giáp với Trung Quốc nhằm hướng tới một thế trận “tấn công” trước cường quốc láng giềng, hãng tin Bloomberg cho hay.

 Bốn nguồn tin khác nhau xác nhận với Bloomberg rằng trong vài tháng qua, Ấn Độ đã điều chuyển nhiều binh lính và phi đội máy bay chiến đầu tới ba khu vực khác nhau dọc biên giới Ấn-Trung.

 Hai nguồn tin trong số này cho biết trong vài tháng qua, Ấn Độ đang có gần 200.000 quân tập trung dọc khu vực biên giới này, tăng hơn 40% so với quân số năm ngoái.

 Khu vực Ladakh, nơi xảy ra vụ đụng độ giữa hai bênh hồi năm ngoái, là nơi được tăng cường lực lượng đông nhất, khoảng 20.000 quân. Để tăng cường quân gần Trung Quốc, Ấn Độ chấp nhận rút một phần lực lượng từ khu vực biên giới tranh chấp với Pakistan.

 Tại bang cực đông Arunachal Pradesh - nơi xảy ra cuộc xung đột năm 1962, Ấn Độ đã triển khai các máy bay chiến đấu Rafale mua từ Pháp. Máy bay được trang bị tên lửa tầm xa và có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng mặt đất.

 Hải quân Ấn Độ cũng tăng cường lực lượng và kéo dài thời gian tuần tra dọc theo các tuyến đường biển quan trọng, bao gồm các tuyến thương mại của Trung Quốc.

 Cả quân đội và Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ chưa có bình luận về thông tin trên. (Plo.vn 28/6, Hoàn Đức)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More