Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-4-2020

Post date: 13/04/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.             Thủ tướng: Chấn chỉnh tình trạng tụ tập đông người, giao thông đông đúc. 1

2.             Lịch nghỉ học mới: Hàng loạt tỉnh thành đổi thông báo, cho nghỉ không thời hạn. 2

3.             Đề xuất hỗ trợ người bán hàng rong, xe ôm.. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4.             Hàng loạt nghị định của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15.4. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

5.             Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-10/4. 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.             Xem xét kỹ lưỡng phương án điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế xã hội 2020. 7

7.             VCCI kiến nghị cho hồi tố khi sửa Nghị định 20. 8

8.             Nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19. 9

9.             Phục hồi nên kinh tế: Hành động ngay và nhanh hơn nữa! 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

10.          Lợi bất cập hại?. 11

QUẢN LÝ.. 12

11.          Chính phủ chỉ đạo giảm giá, thịt lợn giá rẻ vẫn chỉ ở trên... tivi 12

12.          Giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu không quá 3 ngày làm việc. 13

13.          Nhiều trụ sở xã thi công dở dang. 13

14.          Đề xuất bỏ quy định ôtô 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy. 14

15.          Đà Nẵng chi tiền hỗ trợ dân. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

16.          Bộ Tài chính: Sẽ tiết kiệm được ít nhất 700 tỷ đồng nếu cắt giảm hội nghị, công tác nước ngoài 15

17.          Bài toán khó của Bộ Tài chính. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

18.          Vụ tham ô hơn 26 tỷ ở Lai Châu: Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ chủ chốt 18

19.          Bình Phước: Phó Chủ tịch HĐND huyện không chấp hành kiểm dịch COVID-19. 19

THẾ GIỚI 20

20.          Hàn Quốc áp dụng vòng tay điện tử với người vi phạm quy định cách ly. 20

 TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng: Chấn chỉnh tình trạng tụ tập đông người, giao thông đông đúc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chính quyền các cấp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng… để phòng, chống dịch COVID-19.

 Ngày 11.4, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trước hết đến hết ngày 15.4.2020, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

 Thủ tướng Chính phủ đánh giá: Chiến lược ngăn chặn, cách ly khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả là đúng đắn, các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng đúng thời điểm, phù hợp với diễn biến dịch; đặc biệt việc cách ly toàn xã hội được thực hiện kịp thời. Đến nay, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, là kết quả rất đáng mừng.

 Tuy nhiên, nguy cơ lây lan trong cộng đồng, bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam vẫn rất cao. Các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện chủ động các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trước hết đến hết ngày 15.4.2020, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

 Thông báo kết luận cũng nêu rõ, hiện nay, đã có hiện tượng người dân một số địa phương không chấp hành nghiêm Chỉ thị, tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn, tham gia giao thông đông đúc, ra ngoài đường không đeo khẩu trang…

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chính quyền các cấp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng…

 Chính quyền các cấp lưu ý triển khai các biện pháp chống dịch phải đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân hoang mang, đồng thời không để lơi lỏng, bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn, lưu thông hàng hóa thuận lợi.

 Bộ Y tế và các bộ liên quan theo dõi, đánh giá sát đúng tình hình, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định biện pháp áp dụng này từ sau ngày 15.4.2020.

 Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan tiếp tục quản lý, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, hạn chế tối đa người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt; hết sức lưu ý kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh trên tuyến biên giới phía Tây, Tây Nam.

 Tiếp tục hạn chế tối đa các chuyến bay vận chuyển hành khách đến Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt.

 Bộ Quốc phòng và các địa phương tiếp tục chuẩn bị sẵn cơ sở cách ly, bảo đảm chủ động, sẵn sàng tiếp nhận thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn. (Laodong.vn 11/4, Vương Trần) Về đầu trang

Lịch nghỉ học mới: Hàng loạt tỉnh thành đổi thông báo, cho nghỉ không thời hạn

rước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương đã lùi thời gian học sinh trở lại trường đến giữa tháng 4 hoặc chờ thông báo mới.

 Trong ngày 11/4, đã có thêm 3 tỉnh thành kéo dài thời gian nghỉ của học sinh đến giữa tháng 4 hoặc chờ khi có thông báo mới là: Lào Cai, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

 UBND tỉnh Lào Cai cho phép học sinh, sinh viên tất cả các cấp của các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp nghỉ học từ ngày 12/4 cho đến khi có thông báo mới. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đưa ra quyết định tương tự với học sinh và sinh viên trên địa bàn.

 Còn đối với tỉnh Quảng Nam, UBND đã gửi công văn đồng ý cho học sinh, sinh viên và học viên trên địa bàn nghỉ học đến hết ngày 19/4. Chủ tịch UBND cũng nhấn mạnh các cơ sở giáo dục tăng cường việc học trực tuyến và trao đổi thường xuyên với gia đình học sinh để đốc thúc các em tiếp tục ôn tập.

 Như vậy, chỉ có 2 địa phương vẫn chưa thay đổi lịch nghỉ học là tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Thái Bình. Nếu không có gì thay đổi, học sinh hai địa phương này có thể quay trở lại trường vào ngày 12/4.

 Bên cạnh đó, các tỉnh thành TP.HCM, Quảng Nam, Đồng Nai... thông báo cho học sinh nghỉ hết 19/4. Hà Nội và nhiều địa phương khác cho học sinh nghỉ đến 15/4 cũng là hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội. 51 tỉnh thành còn lại cho học sinh nghỉ đến khi có thông báo mới.

 Mời xem cụ thể lịch nghỉ học của 63 tỉnh thành trên cả nước tại đường link dưới đây:

https://cafef.vn/lich-nghi-hoc-moi-hang-loat-tinh-thanh-doi-thong-bao-cho-nghi-khong-thoi-han-20200411203045333.chn

(Cafef.vn 11/4, Vân Trang)Về đầu trang

Đề xuất hỗ trợ người bán hàng rong, xe ôm

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ sáng 10/4, Bộ trưởng Lao động, Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng mang tính cấp bách, do vậy cần được ưu tiên.

 "Với kinh phí lớn, số người hướng nhiều và đa dạng, quá trình triển khai khó tránh được sai sót. Nhưng không vì thế mà để những đồng tiền của người dân đi "lạc đường" như câu chuyện những đàn gà, con dê giống, căn nhà tình nghĩa đã xảy ra ở một số nơi thời gian qua", ông nói và khẳng định, việc hỗ trợ sẽ đảm bảo đúng diện được hưởng trong thời gian sớm nhất, không để lòng vòng và đảm bảo minh bạch.

 Với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng, Bộ trưởng Dung nhận định đây là những người bị ảnh hưởng trực tiếp, lớn nhất của dịch Covid-19, "cần quan tâm và cũng là nhóm khó xác định nhất, dễ nảy sinh hệ lụy". 

 Kinh nghiệm của Hà Nội, TP HCM và một số địa phương đã triển khai cho thấy, người lao động tự do được hưởng chính sách hỗ trợ chủ yếu ở chính quyền cơ sở, phường xã nơi sinh sống, song cũng có thể ở nơi lao động tạm trú khi có xác nhận chỗ ở. 

 Bộ Lao động Thương binh Xã hội sẽ trình Thủ tướng quyết định một số nhóm cụ thể, như: Người bán hàng rong, quà vặt; thu gom rác; bốc vác, xe đẩy; xe ôm, xe xích lô; người bán vé số lưu động; lao động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe... Căn cứ tình hình thực tiễn, các địa phương xem xét, quyết định và sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.

 Theo ông Dung, danh sách những người đủ điều kiện thụ hưởng sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh, thành chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát, xem xét và phê chuẩn; niêm yết công khai ở cấp xã, phường.

 Nhà chức trách sẽ lập Ban giám sát do Ủy ban Mặt trận tổ quốc làm Trưởng ban với sự tham gia của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội và thành viên một số ngành tại địa phương.

 Ngoài ra, Bộ Lao động Thương binh Xã hội sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện hỗ trợ 3 tháng, thực hiện chi trả một lần trong tháng 4 và đầu tháng 5.

 Với người có hợp đồng lao động, việc hỗ trợ tối đa trong 3 tháng, tháng nào bị giảm sâu thu nhập, đủ điều kiện thì hỗ trợ tháng đó.

 Với việc cho doanh nghiệp vay lãi 0% để trả lương, doanh nghiệp đứng ra vay, Ngân hàng chính sách xã hội chi trả trực tiếp vào tài khoản của người lao động.

 Ngày 9/4, Thủ tướng ký nghị quyết về các biện pháp và gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19.

 Gói hỗ trợ hơn 62.000 tỷ đồng cho khoảng 20 triệu người thuộc 7 nhóm thụ hưởng, bao gồm: Người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động theo chế độ hợp đồng phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động tự do, không hợp đồng, hộ gia đình dừng kinh doanh... (Vnexpress.net 11/4, Đoàn Loan )Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Hàng loạt nghị định của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15.4

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động bị phạt đến 150 triệu đồng; Quy định thu hút, trọng dụng nhà khoa học xuất sắc được sửa đổi; Tung tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt đến 20 triệu đồng… là hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ 15.4 tới.

 Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động bị phạt đến 150 triệu đồng: Nghị định 28/2020/NĐ-CP ban hành ngày 01.03.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu lực thi hành từ ngày 15.4.2020.

 Theo đó, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không báo cho người lao động trước 03 ngày làm việc hoặc không thông báo rõ thời hạn làm tạm thời hoặc bố trí công việc không phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

 Phạt tiền từ 50-75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi cưỡng bức lao động, ngược đãi người lao động mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

 Nghị định cũng quy định mức phạt đối với vi phạm quy định về giao kết hợp đồng. Theo đó, việc vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động có thể bị phạt đến 25 triệu đồng.

 Nghị định nêu rõ: Các mức phạt tiền nêu trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Như vậy, mức phạt với tổ chức vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động có thể lên tới 150 triệu đồng.

 Sửa quy định thu hút, trọng dụng nhà khoa học xuất sắc: Có hiệu lực từ ngày 15.04.2020, Nghị định số 27/2020/NĐ-CP ban hành ngày 01.03.2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 6 của Nghị định số 40/2014/NĐ-CP về đặc cách bổ nhiệm vào chức danh khoa học, chức danh công nghệ cao hơn không qua thi thăng hạng, không phụ thuộc năm công tác.

 Theo đó, người đang giữ hạng chức danh khoa học, hạng chức danh công nghệ tại đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động khoa học công nghệ, đáp ứng tiêu chuẩn của hạng chức danh cao hơn được xét đặc cách bổ nhiệm vào hạng chức danh khoa học, hạng chức danh công nghệ cao hơn không qua thi thăng hạng, không phụ thuộc vào năm công tác nếu trong thời gian giữ hạng chức danh tại thời điểm xét đặc cách thăng hạng đạt một trong các điều kiện như:

 a- Đạt giải thưởng quốc tế, giải thưởng uy tín trong nước về KHCN theo quy định của Bộ KHCN.

 b- Chủ trì hoặc thực hiện chính nhiệm vụ KHCN đặc biệt hoặc nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia đặc biệt quan trọng được nghiệm thu ở mức đạt trở lên hoặc chủ trì nhiệm vụ KHCN cấp bộ, cấp tỉnh trở lên được ứng dụng mang lại hiệu quả cao về kinh tế-xã hội.

 c- Được cấp bằng tiến sĩ và có thành tích vượt trội trong hoạt động KHCN.

 d- Được cấp bằng tiến sĩ khoa học hoặc được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư.

 đ- Được bổ nhiệm chức danh giáo sư.

 Tung tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt đến 20 triệu đồng: Nghị định 15/2020/NĐ-CP ban hành ngày 03.02.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có hiệu lực từ ngày 15.04.2020.

 Trong đó, Nghị định quy định mức phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống. (Laodong.vn 12/4, Vương Trần)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-10/4

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, trong tuần qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn do COVID-19 và Nghị định số 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

  Theo Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19,  người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng…

 Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19: Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành một số văn bản chỉ đạo về phòng, chống COVID-19. Trong đó, ngày 8/4/2020, Thủ tướng ban hành văn bản yêu cầu xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

 Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, nhất là: các hành vi vi phạm không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin sai không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận….

 Thủ tướng đồng ý xuất khẩu gạo trở lại nhưng phải đảm bảo an ninh lương thực: Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương phương án, số lượng xuất khẩu gạo tháng 4/2020 như đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương; bảo đảm không ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia, tuyệt đối không để xảy ra thiếu gạo trong mọi tình huống, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tình hình dịch bệnh COVID-19, giảm thiểu việc gián đoạn chuỗi sản xuất lúa gạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người nông dân và các tổ chức kinh doanh có liên quan; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

 Hỗ trợ 530 tỷ đồng cho 8 tỉnh ĐBSCL phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 504/QĐ-TTg hỗ trợ kinh phí phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long. Quyết định nêu rõ: Hỗ trợ 530 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 cho 8 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (gồm Bến Tre 70 tỷ đồng, Long An 70 tỷ đồng, Tiền Giang 70 tỷ đồng, Cà Mau 70 tỷ đồng, Kiên Giang 70 tỷ đồng, Sóc Trăng 60 tỷ đồng, Trà Vinh 60 tỷ đồng, Bạc Liêu 60 tỷ đồng) để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn như: bơm nước, nạo vét kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn giữ ngọt; đào ao, giếng trữ nước ngọt; kéo dài đường ống cấp nước sinh hoạt; mua thiết bị lọc, trữ nước; vận chuyển nước cho người dân, bệnh viện, trường học tại vùng khó khăn về nguồn nước ngọt.

 Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công: Ngày 06/04/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

 Phương tiện vận tải hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng nguy hiểm: Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2020/NĐ-CP quy định Danh mục hàng hoá nguy hiểm, vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thuỷ nội địa. Nghị định quy định, phương tiện vận chuyển phải đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. Thiết bị chuyên dùng của phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành…

 Quy định mới về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc: Chính phủ ban hành Nghị định 43/2020/NĐ-CP quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. Nghị định này quy định về thuốc tiêm và cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện sử dụng cho thi hành án tử hình, quy trình thực hiện việc tiêm thuốc; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thi hành án tử hình; điều kiện bảo đảm cho thi hành án tử hình và chế độ, chính sách đối với cán bộ tham gia thi hành án tử hình.

 Quy định về cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại: Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2020/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại. Nghị định này quy định về nguyên tắc, biện pháp, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại được quy định tại Điều 163 Luật Thi hành án hình sự.

 Quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước: Chính phủ ban hành Nghị định số 47/2020/NĐ-CP quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước. Nghị định này quy định về các hoạt động quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước bao gồm: quản lý, quản trị dữ liệu số; kết nối, chia sẻ dữ liệu số; sử dụng, khai thác dữ liệu số của cơ quan nhà nước; cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước cho tổ chức, cá nhân; quyền và trách nhiệm trong kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

 Tăng cường lưu trữ tài liệu của cơ quan Nhà nước dưới dạng điện tử: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020 - 2025”. Mục tiêu tổng quát của Đề án nhằm quản lý thống nhất, bảo quản an toàn và tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ điện tử hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng tài liệu lưu trữ của các cơ quan nhà nước. (Baochinhphu.vn 11/4, Chí Kiên)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Xem xét kỹ lưỡng phương án điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế xã hội 2020

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 154/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19.

 Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan: Khẩn trương xây dựng các kịch bản, phương án, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2020, trong đó xem xét kỹ lưỡng, có phương án điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 để báo cáo cấp có thẩm quyền.

 Tổng hợp, tiếp thu ý kiến tại Hội nghị và ý kiến tham gia bằng văn bản của các Bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18.4.2020, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

 Có kế hoạch tổ chức lại, kiểm tra, đôn đốc việc đẩy mạnh sản xuất, cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa, mở rộng thị trường quốc tế, tận dụng tốt cơ hội của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết; tìm biện pháp đón nhận các dòng đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh đầu tư xã hội; khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước.

 Có phương án để kịp thời nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất; thúc đẩy sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng; kiểm soát tốt thị trường, giá cả, nhất là mặt hàng thịt lợn và các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá.

 Có giải pháp cụ thể, thiết thực về chính sách tiền tệ, tài khóa hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh trong điều kiện khó khăn, chú ý giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

 Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, rà soát hoàn thiện các quy định của pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tiết giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tận dụng tốt các cơ hội phục hồi nền kinh tế sau dịch. (Laodong.vn 12/4, Vương Trần)Về đầu trang

VCCI kiến nghị cho hồi tố khi sửa Nghị định 20

VCCI kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được hồi tố vào dự thảo sửa đổi Khoản 3, Điều 8 của Nghị định 20 về khống chế chi phí lãi vay.

 Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho phép các doanh nghiệp được hồi tố vào dự thảo Nghị định 20 về khống chế chi phí lãi vay. Đây là nghị định được ban hành năm 2017, nhằm quản lý các công ty có giao dịch liên kết để chống chuyển giá.

 VCCI cho rằng việc hồi tố là có cơ sở pháp luật. Hiện có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp trong nước đã bị ảnh hưởng bởi Khoản 3, Điều 8 của Nghị định 20. Đây không phải là con số quá lớn, cơ quan thuế có thể hoàn toàn giám sát được qua việc nộp tờ khai trực tuyến. Do vậy, khó có chuyện xin - cho hay phức tạp trong công tác quản lý khi cho phép hồi tố. Đặc biệt, về nội dung này Bộ Tư pháp cũng cho ý kiến "việc hồi tố không có vướng mắc về mặt pháp lý".

 Ngoài ra, phần đông thành viên chính phủ đã thể hiện quan điểm đồng ý cho phép các doanh nghiệp được hồi tố. VCCI cũng cho rằng khoảng tiền gần 4.800 tỷ đồng hồi tố là không quá lớn. Do vậy, VCCI kiến nghị cho phép các doanh nghiệp được hạch toán đưa vào chi phí của 5 năm kế tiếp, mỗi năm chỉ là một khoản rất nhỏ đối với ngân sách Quốc gia.

 Trong khi đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng trong bối cảnh Việt Nam đang đưa ra các gói giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, việc hồi tố sẽ tạo thêm động lực cho nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp có thêm điều kiện vực dậy sau khi dịch bệnh qua đi. (VTV.vn 12/4)Về đầu trang

Nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19

Dịch COVID-19 đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn, lao động bị mất việc hoặc đang trong tình trạng nghỉ chờ việc.

 Nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp, người lao động, Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như: tạm dừng đóng BHXH, giãn thời gian nộp thuế, giảm tiền thuê đất…

 Do hàng hóa của doanh nghiệp không thể xuất đi Mỹ và châu Âu, trong hơn 1 tháng nay, trên 50% công nhân may mặc của một công ty buộc phải nghỉ chờ việc. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải trả lương tối thiểu và nộp BHXH cho công nhân. Mới đây, cơ quan BHXH đã có công văn, trong đó các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, đây là chính sách hỗ trợ rất kịp thời từ Chính phủ bởi các khoản này đang chiếm tới 22% trên tổng số tiền lương doanh nghiệp phải chi.

 Các doanh nghiệp thuộc khối cơ khí chính xác cũng bày tỏ sự vui mừng trước Nghị định 41 vừa được Chính phủ ban hành. Trong thời điểm doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như: thiếu đơn hàng, đã hoàn thành đơn hàng cũ nhưng đối tác chưa thể thanh toán tiền, việc được Nhà nước cho phép gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất lúc này là điều rất cần thiết. (VTV.vn 12/4)Về đầu trang

Phục hồi nên kinh tế: Hành động ngay và nhanh hơn nữa!

Chúng ta sẽ phục hồi và đưa nền kinh tế bật dậy sau đại dịch như thế nào và bằng cách nào? Giám đốc một doanh nghiệp xuất nhập khẩu có trụ sở ở Hà Nội chia sẻ, ông rất trông đợi câu trả lời cho vấn đề này, nhất là khi thời gian qua, nhiều giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đã được ban hành và thực hiện nhưng kết quả chưa thực sự như mong đợi.

 Cho rằng mình “may mắn” không nằm trong số gần 35 nghìn doanh nghiệp đã phải rút lui khỏi thị trường trong 3 tháng đầu năm nay mà nguyên nhân chủ yếu là do tác động của dịch Covid-19, song vị giám đốc kể trên cũng thừa nhận không biết có thể “trụ” được đến khi nào bởi diễn biến của dịch bệnh quá phức tạp, doanh nghiệp của ông chịu tác động ngày càng trầm trọng ở cả đầu vào và đầu ra. Nhưng điều khiến ông thấy e ngại hơn nữa là, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đã có nhưng sự “cấp bách” trong chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ dường như lại chưa thực sự “cấp bách” với những người có trách nhiệm triển khai thực hiện.

 Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gần đây cũng cho thấy, có tới gần 30% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm. Ông Nguyễn Đức Kiên, đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, Chỉ thị 11 ngày 4.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ đã tính toán và dự báo được những tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Do đó, trọng tâm của các chính sách trong Chỉ thị 11 là giảm lãi suất cho vay, kéo dài thời gian trả nợ của các doanh nghiệp, kể cả nợ ngắn hạn và nợ trung hạn để doanh nghiệp có nguồn tiền hoạt động, giãn tiến độ nộp thuế, lùi việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, các loại thuế VAT khác... 

 “Giải pháp nào có thể quyết định ngay theo đúng thẩm quyền của Chính phủ thì đều đã có trong Chỉ thị 11”, ông khẳng định. Trong hơn 1 tháng qua, liều lượng các gói chính sách hỗ trợ được ban hành theo Chỉ thị 11 cũng đã được tăng thêm cho phù hợp với những diễn biến và tác động thực tế của dịch bệnh. Dù vậy, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận được các chính sách này. Ngay tại Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương sáng 10.4, Bộ Công thương vẫn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính cần đẩy nhanh việc tính toán mức độ, đối tượng và ban hành các văn bản hướng dẫn để sớm ra quyết định thực thi các chính sách về tiếp cận vốn, tín dụng, giảm chi phí... để hỗ trợ doanh nghiệp.

 Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói thẳng, trên trận tuyến chống dịch chúng ta có thể yên tâm nhưng trong hỗ trợ doanh nghiệp thì “không thể không quan ngại” bởi việc thực hiện các chủ trương, chính sách mà trực tiếp là Chỉ thị 11, Chỉ thị 16 của Thủ tướng “còn chậm và thiếu nhất quán”. “Dường như việc hỗ trợ doanh nghiệp đã chưa được triển khai thật quyết liệt, khẩn trương, rốt ráo như chống dịch và vẫn có hiện tượng mỗi địa phương làm một kiểu”, ông Lộc cho biết.

 Trong khi đó, kịch bản đón đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch, điều mà người đứng đầu Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh phải chủ động chuẩn bị và xây dựng để “lò xo” kinh tế bật lên mạnh mẽ thì đến nay cũng chưa có. Những nét “phác thảo” cho kịch bản này, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, vẫn là cần thực hiện quyết liệt, đầy đủ các giải pháp đã ban hành tại các nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm duy trì được các hoạt động kinh tế, xã hội ở mức hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh tác động của dịch sẽ gia tăng khả năng “bình phục” nhanh và “bứt phá” cho nền kinh tế sau khi dịch qua đi. Cùng với đó là cần đánh giá các tác động của dịch tới các ngành, lĩnh vực, nền kinh tế đất nước; nghiên cứu và dự báo những xu thế, cơ hội và xác định những động lực mới cho tăng trưởng làm cơ sở đẩy nhanh việc cơ cấu lại nền kinh tế cho phù hợp với những chuyển dịch, cấu trúc mới, như nhu cầu phát triển và chuyển đổi số, nhu cầu về lao động, xu hướng đầu tư, xu hướng tiêu dùng...

 Sau Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương ngày 10/4, dự kiến Chính phủ sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trên cả 3 lĩnh vực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ứng phó với Covid-19. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương xây dựng các kịch bản phục hồi, đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch và “chốt” thời hạn báo cáo Thủ tướng Chính phủ là trong tuần tới.

 Tại Hội nghị, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu phải tập trung làm ngay việc cấp bách trong thẩm quyền của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương. Điều quan trọng nhất hiện nay là, từ Chính phủ đến các bộ, ngành, các địa phương đều phải hành động ngay, hành động nhanh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Và một việc nữa, đúng như Thủ tướng đã yêu cầu, phải xử lý nghiêm và chấm dứt tình trạng trì trệ, chậm trễ như đã diễn ra vừa qua ở một số địa phương, một số ngành. (Daibieunhandan.vn 11/4, Lam Anh) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Lợi bất cập hại?

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 6.4 vừa qua là việc thu phí cách ly của một số địa phương. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cân nhắc thận trọng việc thu phí cách ly đối với người đến từ các địa phương khác.

 Lý do là bởi một số tỉnh, thành phố như Quảng Nam, TP Đà Nẵng, Bắc Ninh... có chủ trương thu phí những người bị cách ly đến địa phương từ các vùng có dịch như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Vậy nên câu hỏi đặt ra là có nên thu phí cách ly hay không và nếu có thì cơ sở pháp lý nào để thực hiện?

 Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người phải thực hiện cách ly bắt buộc ở các địa phương tương đối lớn và kinh phí đều do Nhà nước chi trả thì đề xuất thu phí là có thể chấp nhận được nhưng cần cân nhắc hết sức thận trọng, nếu không sẽ lợi bất cập hại. Bởi nếu theo Nghị quyết số 37/NQ-CP về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 tiền ăn của người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế áp dụng với người Việt Nam, người nước ngoài đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại cơ sở, địa điểm khác. Không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp. Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được cấp không thu tiền đối với nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế... Như vậy không có sự phân biệt và cũng không quy định người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế không được hưởng mức hỗ trợ tiền ăn, nước uống… nếu như không phải là người dân sinh sống tại địa bàn mà từ các tỉnh, thành phố khác đến...

 Một vấn đề nữa đó là trong Nghị quyết số 37/NQ-CP đã nêu các nguồn kinh phí để thực hiện chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 là ngân sách nhà nước bố trí theo quy định của pháp luật và phân cấp ngân sách hiện hành. Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho ngân sách các địa phương chưa cân đối được ngân sách theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế... Bởi vậy, một số tỉnh, thành phố thực hiện hoặc dự kiến thực hiện thu phí phải hết sức thận trọng. Việc thu phí có thể bù đắp một phần kinh phí trước mắt nhưng có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường như trốn cách ly, chậm hoặc khai báo gian dối…

 Nên chăng, việc thu phí chỉ nên thực hiện khi ngân sách nhà nước không thể “kham” nổi. Và nếu trong trường hợp này thì cũng nên cân nhắc thời điểm thực hiện cũng như việc Nhà nước sẽ đảm nhận những vấn đề gì, những khâu nào? Người bệnh, người cách ly phải đóng góp bao nhiêu? Khi ngân sách nhà nước còn “chịu” được thì không nên đặt vấn đề thu phí - một chuyên gia nêu quan điểm. (Daibieunhandan.vn 11/4, Khánh Ninh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chính phủ chỉ đạo giảm giá, thịt lợn giá rẻ vẫn chỉ ở trên... tivi

Giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao bất chấp sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ.

 Hai tuần sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc "giảm ngay giá thịt lợn", một tuần sau cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn, cam kết đưa giá lợn hơi về 70.000 đồng/kg, song cho đến nay, giá thịt lợn vẫn rất cao.

 Theo tờ Lao động, dù chưa cao đến mức gọi là sốt, là khủng hoảng, nhưng sự chênh lệch giữa giá cam kết, giá mục tiêu và giá thực tế, lại đang cho thấy câu chuyện hiệu quả quản lý Nhà nước khi tồn tại một thứ "giá trên giấy" và "giá thực tế". Hay nói như người dân, giữa "giá tivi", tức là giá mà cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp cam kết và giá ngoài chợ.

 Dù 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã cam kết giảm giá song những doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng 35% thị phần chăn nuôi trong nước. Như vậy, 65% thị phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp không cam kết giảm giá, trong đó, nhiều cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ nằm rải rác khắp cả nước.

 Ngoài ra còn yếu tố dịch bệnh, số người bán hàng giảm, lưu thông hàng hóa khó khăn hơn. Cùng với đó, hiện nay, tất cả nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa nên hầu như phụ phẩm thịt lợn sau giết mổ đều không bán được. Đây cũng được cho là nguyên nhân đẩy giá thịt lợn lên cao.

 Hiện nhiều doanh nghiệp cũng đã nhập khẩu thịt lợn và người tiêu dùng cũng đã chuyển sang dùng thịt nhập khẩu để tiết kiệm chi tiêu. Thế nhưng điều này cũng không giúp giá thịt lợn giảm. Theo đó, khoảng 50.000 tấn thịt lợn nhập khẩu còn rất khiêm tốn so với nhu cầu 3,8 triệu tấn. Chưa kể, tâm lý của người dân thích ăn thịt tươi vẫn đang chiếm tới 90%.

 Tuy nhiên, thích ăn thịt tươi thì phải chịu tốn tiền hơn, không phải do chất lượng thịt lợn mà là do khâu trung gian.

 Theo tờ Lao động, khi đến tay người tiêu dùng, miếng thịt lợn đã qua khá nhiều công đoạn. Từ doanh nghiệp bán ra, đến đại lý cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn rồi mới bán lẻ. Giá thịt lợn sẽ bị tăng thêm từ 8-10% chi phí cho mỗi công đoạn.

 Đối với các cơ sở giết mổ lấy thịt lợn từ các doanh nghiệp, rồi bán cho các tiểu thương để bán lẻ cho người tiêu dùng, chi phí có giảm hơn nhưng hầu như các tiểu thương này đều phải theo giá chung tại chợ theo luật bất thành văn "buôn có bạn, bán có phường", không được bán "phá giá". (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h sáng 12/4) Về đầu trang

Giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu không quá 3 ngày làm việc

Tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế, Bộ Tài chính đề xuất đối với tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, cơ quan thuế thực hiện xử lý và trả kết quả cho người nộp thuế chậm nhất không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ theo quy định của người nộp thuế.

 Cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện đăng ký thuế cho người phụ thuộc không qua cơ quan chi trả thu nhập, nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế tương ứng như sau: Tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú); tại Cục Thuế trực tiếp quản lý nơi cá nhân làm việc đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam trả nhưng tổ chức này chưa thực hiện khấu trừ thuế…

 Cũng theo dự thảo, về đăng ký thuế lần đầu, tổ chức kinh tế và các đơn vị trực thuộc (trừ tổ hợp tác) nộp hồ sơ đăng ký thuế tại Cục Thuế nơi đặt trụ sở. Tổ chức khác nộp hồ sơ đăng ký thuế tại: Cục Thuế nơi tổ chức đóng trụ sở đối với tổ chức do cơ quan Trung ương và cơ quan cấp tỉnh ra quyết định thành lập; Chi cục Thuế nơi tổ chức đóng trụ sở đối với tổ chức do cơ quan cấp huyện ra quyết định thành lập. Tổ hợp tác nộp hồ sơ đăng ký thuế tại Chi cục Thuế nơi đặt trụ sở.

 Đăng ký thuế cho người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế thu nhập cá nhân nộp hồ sơ như sau: Cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân thông qua cơ quan chi trả thu nhập nếu có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc thì nộp hồ sơ đăng ký thuế tại cơ quan chi trả thu nhập; cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của từng người phụ thuộc để nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

 Ngoài ra, dự thảo còn hướng dẫn chi tiết về thay đổi thông tin đăng ký thuế; chấm dứt hiệu lực mã số thuế; khôi phục mã số thuế; đăng ký thuế đối với trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp… (Daibieunhandan.vn 12/4, N. Nga)Về đầu trang

Nhiều trụ sở xã thi công dở dang

Trụ sở UBND 4 xã ở huyện Bá Thước xây xong phần thô nhưng hết vốn, bỏ hoang cho cỏ dại mọc nhiều năm qua.

 Tháng 9/2016, trụ sở UBND xã Cổ Lũng được khởi công theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 4,5 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng xã hội hoá từ địa phương.

 Dự kiến hoàn thành sau 18 tháng, tuy nhiên, sau gần 4 năm công trình vẫn dang dở. Theo ông Lương Văn Toán, Phó chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, trụ sở mới được xây dựng trên nền đất của cơ quan cũ. Sau khi phá dỡ những căn nhà cũ, các phòng làm việc của cán bộ xã được chuyển về căn nhà sàn truyền thống. Do chật hẹp, xã phải cho quây tạm bằng các tấm tôn, ngăn thành các phòng làm việc nhỏ. Tuy nhiên, không gian quá chật hẹp khiến công việc gặp rất nhiều khó khăn.

 "Mùa hè nóng bức, mùa đông gió rét, ẩm thấp", ông Toán nói và cho hay, nhiều hôm công dân đến giao dịch không có chỗ ngồi, 3 đến 4 cán bộ phải xếp chung một phòng.

 Trụ sở mới của xã Cổ Lũng mới xong phần thô, hiện còn thiếu nhiều hàng mục như mái che chống nóng, hệ thống điện nước, nhà vệ sinh, khuôn viên... Đơn vị thi công đã được thanh toán 2,5 tỷ đồng và dừng hẳn từ 8/2017 đến nay. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên và trong các kỳ họp HĐND nhưng vẫn chưa được giải quyết", ông Toán nói.

 Chung số phận với Cổ Lũng, ở huyện Bá Thước còn có trụ sở xã Lũng Cao, Lũng Niêm và Thành Sơn đang "đắp chiếu" chờ vốn. Đây đều là những công trình được triển khai theo chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2016 với suất đầu tư đầu tư 4,5 đến 5 tỷ đồng. Để có chỗ làm việc, các đơn vị này phải mượn tạm phòng học của trường tiểu học hay trung tâm văn hóa xã để hoạt động.

 Ông Võ Minh Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, trụ sở UBND các xã nói trên bị dừng thi công do thiếu vốn. "Do ngân sách huyện khó khăn, chưa tìm ra giải pháp nên vẫn phải trông chờ vào nguồn vốn của Trung ương và tỉnh cấp", ông Khoa nói.

 Theo ông Khoa, địa phương đã vận động được nhà thầu hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại ở trụ sở xã Lũng Cao và Thành Sơn để sớm bàn giao, đưa vào sử dụng; hai xã còn lại là Cổ Lũng và Lũng Niêm hiện chưa có giải pháp. (Vnexpress.net 11/4, Lê Hoàng)Về đầu trang

Đề xuất bỏ quy định ôtô 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định ôtô từ 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy, nhưng bắt buộc với xe từ 10 chỗ trở lên.

 Đề xuất này được Bộ Công an đưa ra trong dự thảo lần 2 thông tư hướng dẫn về trang thiết bị phòng cháy chữa cháy trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ngày 10/4, lấy ý kiến trong 2 tháng.

 Cục Cảnh sát giao thông có trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

 Theo đại diện Bộ Công an, đề xuất bỏ quy định bắt buộc có bình cứu hỏa với xe ôtô từ 4 chỗ là để phù hợp với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật phòng cháy chữa cháy Bộ đang xây dựng, dự kiến có hiệu lực trong năm 2020.

 Cụ thể, dự thảo nghị định quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 đến dưới 10 chỗ ngồi thay vì phải có bình chữa cháy thì chỉ cần có hệ thống điện, nhiên liệu, vật tư, hàng hóa bố trí bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

 Quy định ôtô từ 4 chỗ phải lắp bình cứu hỏa được áp dụng từ 1/2016. Ôtô từ 4 chỗ trở lên phải có một bình bột loại dưới 4 kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít, hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Trường hợp tài xế không trang bị phương tiện phòng cháy theo quy định sẽ bị phạt tiền 300.000-500.000 đồng theo Nghị định 167/2013. (Vnexpress.net 11/4, Bá Đô)Về đầu trang

Đà Nẵng chi tiền hỗ trợ dân

Chiều 10/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì phiên họp thường kỳ, thống nhất khoản kinh phí hơn 300 tỷ đồng (70% từ ngân sách thành phố, 30% từ Trung ương) hỗ trợ người bị ảnh hưởng do Covid-19.

 Mức hỗ trợ do Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đà Nẵng đề xuất. Cụ thể, người có công, người đang hưởng trợ cấp mỗi tháng là 500.000 đồng; hộ nghèo, hộ cận nghèo một triệu đồng một người; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng một năm là một triệu đồng một hộ.

 Mức hỗ trợ cao nhất 1,8 triệu đồng một người một tháng dành cho người lao động tạm hoãn hợp đồng hoặc thỏa thuận nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên, có mức lương 5 triệu đồng mỗi tháng. Thời gian hỗ trợ từ tháng 4 đến 6.

 Qua rà soát, Đà Nẵng có gần 110.000 người dân, hộ gia đình được hỗ trợ dịp này. Trong đó 15.200 người lao động tạm hoãn hợp đồng hoặc thỏa thuận nghỉ không lương; 31.600 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp...

 Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng là nỗ lực của thành phố nhằm chia sẻ với người dân vượt qua khó khăn. Ông yêu cầu chính quyền các địa phương rà soát chặt chẽ, khách quan, minh bạch để việc hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng.

 Đà Nẵng đã có 6 ca mắc Covid-19. Trong ngày 10/4, ca bệnh cuối cùng đã được chữa khỏi và xuất viện. Trong thời gian giãn cách xã hội, thành phố yêu cầu các cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa; không cho phép bán đồ ăn, thức uống... (Vnexpress.net 11/4, Nguyễn Đông)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bộ Tài chính: Sẽ tiết kiệm được ít nhất 700 tỷ đồng nếu cắt giảm hội nghị, công tác nước ngoài

Đây là một trong những phương án tài chính được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đưa ra trong phiên họp gần đây trước bối cảnh ngân sách sẽ bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19.

 Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trước khó khăn của hoạt động sản xuất-kinh doanh, thương mại, đầu tư do tác động của đại dịch, dự báo nguồn thu ngân sách năm 2020 sẽ giảm do tăng trưởng kinh tế đạt thấp; giá dầu thô giảm sâu và điều chỉnh chính sách thu ngân sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ứng phó với dịch bệnh. Ngoài ra, tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp hiện rất chậm cũng là một rủi ro lớn đối với nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.

 Hiện nay, Bộ Tài chính đang dự kiến với phương án tích cực nhất (dịch kết thúc trong quý II/2020), tăng trưởng GDP đạt khoảng 5,3%, giá dầu bình quân cả năm khoảng 35 USD/thùng, thu từ cổ phần hoá và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước không thực hiện được, thì thu ngân sách nhà nước ước giảm khoảng 140.000-150.000 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách Trung ương giảm khoảng 100.000-110.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương giảm 40.000 tỷ đồng.

 Trường hợp tăng trưởng GDP không đạt mức dự kiến nêu trên (dưới 5% như dự báo của các tổ chức quốc tế), thu NSNN sẽ giảm lớn hơn, nhất là số thu ngân sách ở các khu vực kinh tế trọng điểm đang chịu rất nhiều tác động từ sự đình trệ của các ngành dịch vụ, du lịch, thương mại, logistics… như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng,…

 Trong bối cảnh dự báo thu ngân sách nhà nước có thể giảm lớn, trong khi nhu cầu chi tăng cao, Bộ Tài chính đã kiến nghị các giải pháp cân đối nguồn lực đảm bảo chi ngân sách.

 Cụ thể, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát, cắt giảm ít nhất 30% kinh phí hội nghị, công tác phí trong nước và 50% công tác phí nước ngoài (riêng các cơ quan Trung ương dự kiến tiết kiệm được khoảng 600-700 tỷ đồng).

 Bộ Tài chính cũngkiến nghị các địa phương, bên cạnh việc sử dụng dự phòng, dự trữ tài chính của ngân sách địa phương, phải chủ động sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách địa phương và kinh phí cải cách tiền lương còn dư để xử lý.

 Đối với những địa phương khó khăn, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ theo các mức 30%, 50% và 70% kinh phí thực phát sinh ở địa phương. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan tài chính rà soát nguồn lực của mình để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thường trực HĐND cùng cấp theo quy định.

 Đối với cân đối ngân sách Trung ương, dự kiến dành 34,6 nghìn tỷ đồng nguồn tăng thu và kinh phí ngân sách Trung ương còn lại năm 2019 chuyển sang năm 2020, trong đó dự kiến dành 20.000 tỷ đồng để cùng với ngân sách địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và an sinh xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ. Số còn lại 14,6 nghìn tỷ đồng tiếp tục sử dụng để dành cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cân đối ngân sách Trung ương.

 Sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước triệt để tiết kiệm, trước mắt sử dụng khoảng 50% dự phòng của ngân sách Trung ương và địa phương, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả dịch, các nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh.

 Trong điều kiện thu ngân sách nhà nước khó khăn, lại phải tăng chi để có thêm nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế, giảm khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, mặc dù quyết tâm rà soát, tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, nhưng khả năng bội chi ngân sách nhà nước sẽ tăng thêm khoảng 1,5-1,6%GDP (tức là ở mức 5-5,1%GDP). Kể cả trong trường hợp kiểm soát được số tuyệt đối bội chi ngân sách nhà nước năm 2020 thì tỷ lệ bội chi so GDP dự kiến vẫn tăng lên, do quy mô GDP (số tuyệt đối) không đạt mức kế hoạch.

 Đối với các đề xuất từ một số tổ chức quốc tế (IMF, WB, ADB...), Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đang đàm phán với các nhà tài trợ này để có điều kiện vay ưu đãi nhất (dự kiến có thể vay với chi phí thấp khoảng 1 tỷ USD).

 Do số bội chi và tỷ lệ bội chi, tổng mức vay nợ hằng năm của ngân sách Nhà nước do Quốc hội quyết định, nên trường hợp thực hiện vay thêm từ các tổ chức quốc tế thì trước mắt giảm tương ứng phần vay trong nước để bảo đảm thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. (Toquoc.vn 12/4, An Bình)Về đầu trang

Bài toán khó của Bộ Tài chính

Covid-19 khiến thu ngân sách giảm, chi ngân sách tăng và điều này đang đặt Bộ trưởng Bộ Tài chính trước bài toán khó, đó là phải tìm ra giải pháp cân đối nguồn lực để bảo đảm chi tiêu của Nhà nước.

 Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách năm nay sẽ giảm 140 - 150 nghìn tỷ đồng do tác động của dịch Covid-19, giá dầu thô giảm sâu và việc điều chỉnh các chính sách thu ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Trong đó, thu ngân sách Trung ương giảm 100 - 110 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách địa phương giảm 40 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp hiện rất chậm cũng là một rủi ro lớn đối với thu ngân sách.

 Đáng chú ý, kết quả tính toán này dựa trên phương án tích cực nhất: Dịch kết thúc trong quý II năm nay, GDP cả năm đạt 5,3%, giá dầu thô bình quân cả năm khoảng 35 USD/thùng và thu từ cổ phần hóa và thoái vốn không thực hiện được. Trường hợp GDP tăng dưới 5% như dự báo của các tổ chức quốc tế thì thu ngân sách còn giảm nhiều hơn nữa, nhất là số thu ngân sách ở các khu vực kinh tế trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng…

 Dù thu ngân sách sụt giảm mạnh, Bộ Tài chính vẫn phải bảo đảm chi đầu tư phát triển và tăng chi an sinh xã hội và phòng chống dịch bệnh. Các cấp ngân sách sẽ phải dành khoảng 52,6 nghìn tỷ đồng bổ sung nguồn lực phòng chống dịch và hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân.

 Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã đưa ra lời giải cho bài toán cân đối nguồn lực để bảo đảm chi ngân sách. Đầu tiên, các bộ, ngành, địa phương phải rà soát, cắt giảm ít nhất 30% kinh phí hội nghị, công tác phí trong nước và 50% công tác phí nước ngoài. Khoản này, riêng các cơ quan Trung ương có thể tiết kiệm được khoảng 600 - 700 tỷ đồng.

 Cùng với đó, Bộ kiến nghị các địa phương ngoài sử dụng dự phòng, dự trữ tài chính của ngân sách địa phương, phải chủ động dùng nguồn tăng thu và kinh phí cải cách tiền lương còn dư để cùng Trung ương bố trí nguồn lực cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Về phía ngân sách Trung ương - sẽ dành 34,6 nghìn tỷ đồng nguồn tăng thu và chi còn lại của năm 2019 chuyển sang năm 2020cho hoạt động phòng chống dịch, an sinh xã hội và hỗ trợ cân đối ngân sách Trung ương. Trước mắt, sẽ sử dụng 50% dự phòng của ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả dịch Covid-19, các nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh.

 Trong bối cảnh như vậy, Bộ Tài chính cho rằng nhiều khả năng bội chi ngân sách năm nay sẽ tăng thêm khoảng 1,5 - 1,6% GDP (tức là ở mức 5 - 5,1% GDP).

 Để có tiền bù đắp cho thâm hụt ngân sách, một lời giải nữa được đưa ra, đó là đi vay. Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề này và đang đàm phán với các nhà tài trợ (Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á…) để có điều kiện vay ưu đãi nhất. Bộ Tài chính dự kiến có thể vay với chi phí thấp từ các tổ chức này khoảng 1 tỷ USD.

 Trong bất cứ hoàn cảnh nào và ở quy mô quốc gia hay cá nhân, vay mượn để chi tiêu là chuyện chẳng đặng đừng. Trước khi tính đến vay mượn, dù với chi phí thấp, Nhà nước phải đi đầu trong tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng, tận dụng toàn bộ dư địa giảm chi ngân sách. Việc cắt giảm ít nhất 30% kinh phí hội nghị, công tác phí trong nước và 50% công tác phí nước ngoài như Bộ Tài chính đề xuất là quá khiêm tốn. Thay vào đó, Chính phủ có thể mạnh dạn giao chỉ tiêu cắt giảm ít nhất 10% chi thường xuyên từ khánh tiết, lễ lạt, hội họp và các hoạt động không cần thiết… Với đầu tư công, Chính phủ cũng cần rà soát và thay đổi thứ tự ưu tiên, cắt hoàn toàn việc chi xây dựng nhà cửa, trụ sở mới của cơ quan nhà nước trong vòng 2 năm tới để tiết kiệm ngân sách. 

Dư địa rất lớn nữa để giảm chi mà Bộ Tài chính không thể không tính tới đó là số tiền hàng trăm nghìn tỷ đồng ngân sách phải “nuôi” các đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện có khoảng 70% đơn vị sự nghiệp công lập vẫn hoàn toàn sống nhờ ngân sách. Ở góc độ này, dịch bệnh cần được tiếp cận như là cơ hội để tiếp tục cải cách sâu rộng khu vực hành chính nhà nước thông qua quản trị chi tiêu, cắt giảm bộ máy và ứng dụng công nghệ. (Daibieunhandan.vn 12/4, Hà Lan)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Vụ tham ô hơn 26 tỷ ở Lai Châu: Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ chủ chốt

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu xem xét kỷ luật nhiều cán bộ chủ chốt huyện Sìn Hồ liên quan vụ tham ô hơn 26 tỷ đồng.

 Tại kỳ họp thứ 39, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu đã thông báo kết luận kiểm tra và xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ chủ chốt huyện Sìn Hồ trong vụ tham ô hơn 26 tỷ đồng tiền hỗ trợ chính sách cho học sinh dân tộc ít người.

 Tại kỳ họp, ngoài xem xét kỷ luật Đảng đối với 7 cán bộ đã bị cơ quan chức năng khởi tố là Trưởng, phó phòng và cán bộ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu còn xem xét kỷ luật đối với Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ; Giám đốc và Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Sìn Hồ.

 Theo kết luận kiểm tra, ông Lê Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ, Trưởng ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ huyện có vi phạm, khuyết điểm, chịu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

 Thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để phòng Giáo dục và Đào tạo không thanh toán một số chế độ, chính sách đối với giáo viên và học sinh; không thẩm tra, xét duyệt quyết toán ngân sách đối với các đơn vị trường học. Sau khi phát hiện sai phạm, ông Lê Thanh Dương đã tích cực chỉ đạo khắc phục xong số tiền sai phạm.

 Vi phạm, khuyết điểm của ông Dương làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân, chi bộ và UBND huyện, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật Đảng.

 Đối với ông Đồng Văn Liệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện có khuyết điểm, vi phạm: chưa sâu sát trong chỉ đạo công tác quản lý, thực hiện chế độ chính sách về giáo dục, thiếu kiểm tra, giám sát đối với Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực; chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát Phòng Tài chính - Kế hoạch trong thẩm định, xét duyệt quyết toán ngân sách sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Sau khi phát hiện sai phạm, ông Đồng Văn Liệt đã tích cực chỉ đạo khắc phục xong số tiền sai phạm.

 Khuyết điểm, vi phạm của ông Liệt chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, nhưng phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

 Đối với Giám đốc và Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Sìn Hồ là ông Nguyễn Mạnh Thắng và Đỗ Xuân Hải, đã vi phạm quy định trong quản lý, sử dụng tài chính, chịu trách nhiệm người đứng đầu và phó giám đốc phụ trách về những khuyết điểm, vi phạm của đơn vị trong kiểm soát, thanh toán các khoản chi thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên và học sinh của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Kiểm soát một số hồ sơ đề nghị rút kinh phí thiếu chặt chẽ, ký duyệt cho Phòng Giáo dục và Đào tạo rút vượt dự toán được giao, gây hậu quả nghiêm trọng.

 Vi phạm của ông Thắng và ông Hải là rất nghiêm trọng, làm mất uy tín của cá nhân, chi bộ và cơ quan; vi phạm này đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật Đảng.

 Trước đó, VOV đã đưa tin, vụ tham ô hơn 26 tỷ đồng tiền hỗ trợ chính sách cho học sinh dân tộc ít người, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố tổng cộng 7 bị can, trong đó bắt tạm giam 6 bị can để phục vụ cho công tác điều tra.

 Các bị can bị bắt và khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Nguyễn Thị Minh Liễu; Trần Thị Huệ; Ngô Hoàng Thái; Bùi Thanh Lam là kế toán trưởng, thủ quỹ, Trưởng phòng và Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ; Phạm Tiến Dũng; Vũ Thanh Cường; Nguyễn Thanh Tùng-  là giao dịch viên và kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Sìn Hồ, (riêng Nguyễn Thanh Tùng bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đến hết thời hạn điều tra vụ án).

 Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2017 đến tháng 5/2019, Nguyễn Thị Minh Liễu, kế toán trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ và Trần Thị Huệ, thủ quỹ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ cấu kết với nhau, nhiều lần rút tiền của cơ quan để chi tiêu vào mục đích cá nhân và không có khả năng chi trả.

 Số tiền hai đối tượng Liễu và Huệ rút là 26,5 tỷ đồng từ các mục chi phí học tập, chi phí thường xuyên, trong đó, phần lớn là nguồn hỗ trợ chính sách cho học sinh dân tộc ít người... (VOV.vn 12/4, Thanh Thủy)Về đầu trang

Bình Phước: Phó Chủ tịch HĐND huyện không chấp hành kiểm dịch COVID-19

Ông Lưu Văn Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản đã không đeo khẩu trang, chống đối, cự cãi, không chấp hành đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch tại thị xã Bình Long.

 Trong clip được đăng tải trên mạng xã hội vào sáng 12/4, ông Thanh yêu cầu các cán bộ phải đưa ra quyết định lập chốt để kiểm tra thân nhiệt. Ông này cũng nhiều lần chỉ tay về phía lực lượng đang làm nhiệm vụ và to tiếng.

 Hình ảnh cho thấy, tại thời điểm đó tại chốt có một phụ nữ đi cùng xe, nhiều lần cố gắng ngăn cản nhưng ông Thanh vẫn không chấp hành.

 Đại diện UBND tỉnh Bình Phước cho biết đã nắm được vụ việc này, ông Lưu Văn Thanh cũng thừa nhận sai sót và có kiểm điểm, báo cáo về Tỉnh ủy Bình Phước. (VTV.vn 12/4)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc áp dụng vòng tay điện tử với người vi phạm quy định cách ly

Nhằm ngăn chặn hiệu quả hơn sự lây lan của dịch COVID-19, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ gắn vòng tay điện tử đối với những người vi phạm các quy định tự cách ly.

 Chính phủ Hàn Quốc sẽ gắn vòng tay điện tử đối với những người vi phạm các quy định tự cách ly, như: đi ra ngoài mà không thông báo và không trả lời điện thoại.

 Vòng tay điện tử sẽ giúp nhà chức trách theo dõi hoạt động của những người tự cách ly thông qua điện thoại di động.

 Động thái này được đưa ra do số người vi phạm biện pháp tự cách ly những tuần gần đây tại Hàn Quốc tăng một cách đáng lo ngại. (VTV.vn 11/4)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More