Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-6-2019

Post date: 27/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Công khai tài sản của công chức tại nơi làm việc từ ngày 1/7. 1

2.Chuyên gia tư vấn tham gia lập quy hoạch phải có bằng đại học trở lên. 2

CHỈ THỊ MỚI 2

3.Thủ tướng chỉ thị xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

4. Chính phủ ưu tiên để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. 3

5.  VBF giữa kỳ năm 2019: Doanh nghiệp chọn tăng trưởng bền vững. 3

QUẢN LÝ.. 4

6.Việt Nam sẽ tiến đến bỏ chế độ "biên chế suốt đời". 4

7.Thêm công cụ để khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. 5

8.    Phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước: Khắc phục tình trạng “cào bằng”. 6

9.   Kiến nghị tăng thêm 2 ngày phép năm.. 7

10.Các Bộ, ngành vào cuộc điều tra nghi án Asanzo. 7

11.Hợp nhất 4 Chi cục thuế Đà Nẵng thành 2 Chi cục Thuế khu vực. 7

12. Đà Nẵng: Một số sở quá tải công việc. 8

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

13.TP.HCM tiên phong thực hiện chính quyền số với mô hình phòng họp không giấy. 9

14.Đồng Tháp sẽ đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ngành. 10

15.Cần Thơ: Tìm cách tăng sự hài lòng của dân vào chính quyền. 10

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

16.  Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giải ngân vốn ODA chậm đáng báo động. 12

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 12

17.Mở rộng điều tra vụ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ ở Vĩnh Phúc. 12

18. Đề nghị xem xét trách nhiệm cán bộ sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm.. 13

19. Cách tất cả chức vụ trong Đảng của Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, TP Hà Nội 13

THẾ GIỚI 14

20.  Ấn Độ thu hút các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc. 14

21.   Hoàng tử Anh Harry bị cáo buộc dùng tiền ngân sách để sửa nhà. 14

 CHÍNH SÁCH MỚI

Công khai tài sản của công chức tại nơi làm việc từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, tất cả cán bộ, công chức đều có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập tại nơi làm việc.

 Sau khi kê khai, tài sản, thu nhập của công chức sẽ được theo dõi biến động và yêu cầu giải trình nếu tăng đột biến. Nếu kê khai không trung thực, cán bộ có thể bị xử lý kỷ luật bằng cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc...

 Không chỉ công chức, sĩ quan công an, sĩ quan quân đội, quân nhân chuyên nghiệp, người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân cũng phải kê khai tài sản. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

Chuyên gia tư vấn tham gia lập quy hoạch phải có bằng đại học trở lên

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 56/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch. Trong đó, nghị định quy định rõ điều kiện về năng lực chuyên môn đối với tổ chức tư vấn lập quy hoạch.

 Theo quy định, tổ chức tư vấn lập quy hoạch phải có các chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện theo quy định. Cụ thể, chuyên gia tư vấn là chủ nhiệm dự án quy hoạch phải có kinh nghiệm là chủ nhiệm dự án quy hoạch tối thiểu tương đương cùng cấp hoặc đã chủ trì thực hiện tối thiểu 2 quy hoạch cấp thấp hơn hoặc trực tiếp tham gia lập ít nhất 3 quy hoạch trong cùng lĩnh vực.

 Chuyên gia tư vấn tham gia lập quy hoạch phải có bằng đại học trở lên thuộc cùng lĩnh vực với quy hoạch cần lập, đã có 3 năm kinh nghiệm chuyên môn trong công việc đảm nhận. Tổ chức tư vấn lập quy hoạch phải chịu trách nhiệm về nội dung theo hợp đồng, bao gồm cả số lượng, thời gian thực hiện, tính chính xác và chất lượng của sản phẩm quy hoạch; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình lập quy hoạch.

 Nghị định cũng quy định cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông - Vận tải. Cơ quan lập quy hoạch là cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Giao thông - Vận tải được giao trách nhiệm lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông - vận tải.

 Cơ quan tổ chức lập quy hoạch có trách nhiệm quyết định cơ quan lập quy hoạch, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền.

 Cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng và trình nhiệm vụ lập quy hoạch; gửi hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tới cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức thẩm định; lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch theo quy định; tổ chức triển khai lập quy hoạch theo nhiệm vụ quy hoạch được duyệt; cung cấp đầy đủ tài liệu, cơ sở vật chất theo quy định cho Hội đồng thẩm định và các cơ quan có liên quan khi tham gia ý kiến, thẩm định phê duyệt quy hoạch. (Đại Biểu Nhân Dân 26/6, Hà Hương)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ thị xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị 16 về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

 Chỉ thị nêu rõ mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 là tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững.

 Chỉ thị cũng đã đặt ra 8 định hướng và nhiệm vụ cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, phấn đấu năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,8%. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chính phủ ưu tiên để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững

Có trên 60% vấn đề tại các kỳ Diễn đàn doanh nghiệp đề xuất đã được Chính phủ xem xét xử lý sửa đổi. Thông tin đáng chú ý này được công bố tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019 diễn ra sáng 26/6 tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

 Chủ đề lần này là vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển nhanh gắn với bền vững. Khoảng 500 đại biểu trong và ngoài nước đến từ các cơ quan quản lý và 13 hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng. Họ muốn không chỉ là một phần của nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, không chỉ là bộ phận sẽ tận dụng tối đa những cơ hội mà Chính phủ hành động đang kiến tạo, mà còn là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của kinh tế Việt Nam.

 Do đó nhiều khuyến nghị tiếp tục đeo bám các đề xuất như thúc đẩy mạnh hơn các cải cách thể chế, pháp lý, tăng tốc cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; dành ưu tiên nhiều hơn nữa cho đầu tư khoa học - công nghệ, đặc biệt là hạ tầng thông minh, hạ tầng kỹ thuật số.

 Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tái khẳng định sự cam kết của Việt Nam trong tạo lập môi trường kinh doanh rộng mở, công bằng, tạo thuận lợi thương mại hơn nữa cho các doanh nghiệp. Tốc độ và chất lượng của các nỗ lực cải thiện tiếp tục phải đẩy nhanh hơn, có kết quả thực chất hơn. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

VBF giữa kỳ năm 2019: Doanh nghiệp chọn tăng trưởng bền vững

Phát triển nhanh và bền vững là chủ đề của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019 diễn ra vào sáng ngày 26/6.

 Trong 2 năm gần đây, Việt Nam trở thành nền kinh tế thu hút đầu tư hàng đầu trong APEC. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, đã có 14,59 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, theo chuyên gia, con số này hoàn toàn có thể lớn hơn nếu cải thiện được các thủ tục hành chính, đặc biệt là những quy định liên quan quy hoạch, đất đai và môi trường.

 Đây là lý do nhiều ý kiến, khuyến nghị của cộng đồng kinh doanh tiếp tục đeo bám các đề xuất thúc đẩy mạnh hơn các cải cách thể chế, pháp lý, tăng tốc cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; dành ưu tiên nhiều hơn nữa cho đầu tư khoa học - công nghệ, nghiên cứu và phát triển, đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng thông minh, hạ tầng kỹ thuật số, để thúc đẩy và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Việt Nam sẽ tiến đến bỏ chế độ "biên chế suốt đời"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản trả lời đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) về vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 Về đạo đức, lối sống và số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Thủ tướng cho biết tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý; kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm; vẫn nảy sinh những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà tới người dân, doanh nghiệp.

 Biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức xảy ra ở nhiều nơi, nhiều chỗ. Tình trạng vi phạm pháp luật, quy chế, quy định trong hoạt động công vụ, có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị truy tố, xét xử.

 Nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1847 phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.

 Đề án tập trung thực hiện các nội dung về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức và về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

 Bên cạnh việc triển khai thực hiện các nội dung của Đề án văn hóa công vụ, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị cần triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như hệ thống hoá lại quy định Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; tăng cường phân cấp, giao trách nhiệm cho người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

 Về tinh giản biên chế, tại khối Chính phủ quản lý, tính đến năm 2019, biên chế công chức đã giảm được 6,75% so với số giao năm 2015; biên chế viên chức giảm 3,87% so với năm 2015.

 Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng 68 đã thực hiện tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP từ năm 2015 đến 31/12/2018 là 41.268 người.

 Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng việc thực hiện giảm số lượng đơn thuần, chưa gắn việc giảm số lượng với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Biên chế sự nghiệp y tế và giáo dục thừa, thiếu cục bộ.

 Trước những tồn tại như vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đã được phân công, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương tinh giản biên chế, chính sách tinh giản biên chế đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý, trong đó chú trọng công tác hoàn thiện thể chế;

 Các đơn vị cần rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trước mắt, Chính phủ sẽ bổ sung biên chế sự nghiệp y tế, giáo dục cho một số địa phương tăng dân số cơ học để bảo đảm nguyên tắc có học sinh có giáo viên đứng lớp, có người bệnh có cán bộ y tế theo Kết luận của Bộ Chính trị.

 Bên cạnh đó, cần có cơ chế cạnh tranh vị trí việc làm để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tiến tới bỏ chế độ "biên chế suốt đời". Kiểm soát chặt chẽ, sàng lọc kỹ càng, thay thế kịp thời những người năng lực hạn chế, uy tín thấp, không đủ sức khoẻ, có sai phạm, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 26/6, T.Công)Về đầu trang

Thêm công cụ để khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”

Để khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, Ban Bí thư vừa ban hành Quy định chi tiết hóa thẩm quyền chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên với ủy ban kiểm tra cấp dưới trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

 Đây là văn bản đầu tiên của Ban Bí thư cụ thể hóa vai trò, thẩm quyền của ủy ban kiểm tra cấp trên, trong đó có Ủy ban Kiểm tra Trung ương, với cơ quan kiểm tra đảng cấp dưới, vốn thường bị chi phối mạnh bởi bí thư, ban thường vụ cùng cấp. Việc nhấn mạnh vai trò chỉ đạo theo ngành dọc này được hy vọng góp phần khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay đã nhiều lần nhắc tới.

 “Mặc dù có thẩm quyền riêng nhưng ủy ban kiểm tra các cấp thường chịu sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp. Nếu được quan tâm, thúc đẩy thì công tác giám sát, kiểm tra, kỷ luật ở đó sẽ mạnh mẽ, tích cực. Còn không thì sẽ lúng túng. Nay có quy định cụ thể này, cơ quan kiểm tra cấp trên sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho cấp dưới, qua đó thúc đẩy trách nhiệm của cấp ủy cấp dưới trong giám sát, kiểm tra, kỷ luật đảng”, một Ủy viên Ủy ban Kiểm traTrung ương bình luận.

 Theo Quy định số 195 này, cơ quan cấp trên tập trung chỉ đạo cơ quan kiểm tra cấp dưới trong việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, lĩnh vực nhạy cảm, quan trọng. Cấp trên cũng tập trung xem xét, kiểm tra lại kết luận, thông báo, quyết định của tổ chức đảng, và của cơ quan kiểm tra cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng khi phát hiện có nội dung sai trái…

 Đáng chú ý, ủy ban kiểm tra cấp trên có quyền rút hồ sơ vụ việc của cấp dưới lên để xem xét, xử lý khi có căn cứ cho thấy ủy ban kiểm tra cấp dưới không xử lý hoặc xử lý không đúng mức với đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Thậm chí, khi cần thiết, ủy ban kiểm tra cấp trên có thể trực tiếp chỉ đạo ủy ban kiểm tra cấp dưới giải quyết một số vấn đề cụ thể, khó khăn, trở ngại, phức tạp, vấn đề mới phát sinh trong việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

 Với quy đinh mới này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tới đây sẽ mạnh tay hơn trong việc xem xét lại một số vụ việc đã được các tỉnh, thành ủy kiểm tra, xử lý kỷ luật, nhưng có nghi ngờ là nương nhẹ, bao che. (Pháp Luật TPHCM 26/6, Nghĩa Nhân)Về đầu trang

Phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước: Khắc phục tình trạng “cào bằng”

Để có một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thực tiễn đòi hỏi phải đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền. Tuy vậy, hiện nay tình trạng phân cấp, phân quyền còn diễn ra nửa vời, cào bằng giữa các khu vực đô thị cũng như miền núi, thành phố lớn cũng như thành phố nhỏ… Hệ quả là không ít địa phương lúng túng trong xử lý công việc.

 Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, trong những năm qua, việc phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ với chính quyền địa phương đã được đẩy mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ và phát huy sự chủ động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp. Tuy vậy, một thực tế cho thấy, việc phân cấp, phân quyền còn diễn ra nửa vời, chưa rõ ràng, thậm chí “cào bằng” giữa các khu vực đô thị - các tỉnh miền núi, giữa thành phố lớn với thành phố nhỏ. Điều này gây chồng chéo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Đơn cử, hiện nay quy định của Luật Đất đai không cho phép UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện giải quyết đối với hồ sơ giá đất phục vụ công tác bồi thường nên quá trình thực hiện mất nhiều thời gian, nhất là trong bối cảnh hồ sơ phê duyệt tại UBND tỉnh luôn trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, hiện nay không ít địa phương lúng túng trong xử lý các vụ việc bởi phân định thẩm quyền của các cấp không rõ ràng. Thực tế có những việc Chủ tịch UBND phải đưa ra tập thể để bàn, tuy nhiên sau khi đưa ra bàn rồi nhưng vẫn phải tiếp tục quy trình xin ý kiến cấp trên rồi mới quyết. Điều này vô hình trung làm cho tiến độ tháo gỡ, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn bị chậm lại.

 Bình luận về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Dung (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội) chỉ rõ: Thực tế trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 có phân biệt chương quy định về chính quyền địa phương thành thị và vùng nông thôn. Tuy vậy, đi vào cụ thể 7 nội dung về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở tỉnh (Điều 17) và chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 37) thì cơ bản vẫn giống nhau, không có gì thay đổi. Bên cạnh đó, Luật cũng thể hiện rất nhiều quy định vừa mang tính tự quản, vừa mang tính trực thuộc, tức là vừa tự quản, vừa không tự quản. Các quy định mang tính tự quản luôn phải đi kèm theo tính trực thuộc, gây vướng mắc cho các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền. Tuy vậy, vẫn chưa được thể hiện rõ, chúng ta thực hiện phân cấp một cách đồng loạt, cào bằng, một văn bản áp dụng chung cho tất cả các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho thấy, một số quy định hiện hành của hai luật này cần được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, đối với Luật Tổ chức Chính phủ, việc giao Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực tế đã làm giảm tính chủ động của địa phương trong việc tổ chức và thành lập các cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện, đặc điểm đặc thù ở mỗi địa phương. Cùng với đó, việc giao Chính phủ có thẩm quyền quyết định biên chế công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước hạn chế tính chủ động và chưa đề cao được trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ (thực tế hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang quyết định giao và điều chỉnh biên chế công chức). Hay nội dung quy định thẩm quyền của bộ trưởng, thủ tưởng cơ quan ngang bộ trong việc bổ nhiệm, biệt phái, điều động, luân chuyển, kỷ luật, cho từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ, công chức tại Luật Tổ chức Chính phủ chưa phù hợp với một số các quy định của Đảng và của pháp luật về cán bộ, công chức hiện nay.

 Đối với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, một số quy định của Luật về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền chưa được quy định rõ, nhất là chủ thể thực hiện ủy quyền gây khó khăn trong việc áp dụng và hạn chế hoạt động của chính quyền địa phương các cấp. Luật chưa có quy định để tạo cơ sở cho các luật chuyên ngành quy định cụ thể các nhiệm vụ, quyền hạn không được phân cấp, ủy quyền nhằm tránh việc phân cấp, ủy quyền tràn lan, làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. (Đại Biểu Nhân Dân 26/6, Bảo Hân)Về đầu trang

Kiến nghị tăng thêm 2 ngày phép năm

Sáng 25-6, Công đoàn Khối Doanh nghiệp Thương mại trung ương TP HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

 Góp ý tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ không đồng tình với việc tăng tuổi nghỉ hưu đồng loạt cho người lao động (NLĐ) như dự thảo đề xuất. Nếu có, chỉ nên tăng đối với một số lĩnh vực đặc thù nhằm tận dụng trí tuệ của NLĐ (hội đủ điều kiện sức khỏe và mong muốn tiếp tục làm việc). Nhiều ý kiến đồng thuận với đề xuất rút lại đề nghị chọn ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 làm ngày nghỉ hằng năm của ban soạn thảo. Một số ý kiến đề nghị tăng phép năm của NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường từ 12 ngày lên 14 ngày/năm.

 Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động TP, cho biết sau 5 năm thi hành, Bộ Luật Lao động năm 2012 đã bộc lộ một số điểm vướng mắc, chưa phù hợp với tình hình mới. Lần sửa đổi này nhằm tương thích với Hiến pháp, các luật khác cũng như phù hợp các công ước quốc tế Việt Nam đã gia nhập. (Người Lao Động 26/6, H.Đào)Về đầu trang

Các Bộ, ngành vào cuộc điều tra nghi án Asanzo

Hàng loạt Bộ, ngành như: Bộ Công Thương, Tài chính, Tổng cục Thuế... đang vào cuộc điều tra, rà soát, đánh giá thông tin báo chí phản ánh về vụ việc của Công ty Asanzo.

 Các Bộ, ngành sẽ rà soát lại việc Công ty Asanzo nhập khẩu các sản phẩm sản xuất tại nước khác, nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán tại Việt Nam.

 Tổng cục Thuế cũng được giao rà soát công tác quản lý thuế và các nội dung liên quan khác đối với Công ty cổ phần Điện tử Asanzo. Tổng cục Hải quan tổng hợp trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/7.

 Trong khi đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các Cục, Vụ, Viện có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

Hợp nhất 4 Chi cục thuế Đà Nẵng thành 2 Chi cục Thuế khu vực

Ngày 25/6, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Thuế đã trao Quyết định hợp nhất 4 Chi cục Thuế cấp quận, thuộc Cục Thuế TP Đà Nẵng thành 2 Chi cục Thuế khu vực.

 Cụ thể, hợp nhất Chi cục Thuế quận Liên Chiểu và Chi cục Thuế quận Thanh Khê thành Chi cục Thuế khu vực Liên Chiểu - Thanh Khê; hợp nhất Chi cục Thuế 2 quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thành Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn.

 Như vậy, TP Đà Nẵng thực hiện sắp xếp 7 Chi cục Thuế quận, huyện thành 4 Chi cục Thuế, trong đó 3 Chi cục Thuế khu vực và 1 Chi cục Thuế quận, lộ trình thực hiện trong 2 năm 2019 - 2020.

 Ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, trong năm nay, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định hợp nhất 194 Chi cục Thuế, thành lập 92 chi cục khu vực, giảm được 102 chi cục thuế cấp quận, huyện.

 “Để đảm bảo triển khai tốt Quyết định 789, Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng và Ban lãnh đạo Cục Thuế TP Đà Nẵng tổ chức triển khai tốt những nhiệm vụ đặt ra trong quá trình thành lập Chi cục Thuế khu vực. Ban lãnh đạo Cục báo cáo kịp thời với cấp ủy và chính quyền TP Đà Nẵng có chỉ đạo trực tiếp những vấn đề tổ chức triển khai. Nếu có vấn đề vướng mắc về mặt nghiệp vụ, Cục Thuế TP Đà Nẵng cần cho ý kiến ngay để Tổng cục Thuế sẽ chỉ đạo các Vụ, đơn vị giải quyết”, ông Tuần cho biết. (VOV.vn 26/6, Thành Long)Về đầu trang

Đà Nẵng: Một số sở quá tải công việc

Đó là nội dung được Sở Nội Vụ TP Đà Nẵng nêu ra với Tổ công tác của Thủ tướng vào sáng 26-6. Tổ công tác do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn, thực hiện kiểm tra công vụ.

 Tại buổi làm việc, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho hay Bộ Nội vụ nhiều năm liền không những không giao bổ sung biên chế mà còn cắt giảm 137 chỉ tiêu.

 Theo ông Võ Ngọc Đồng, Đà Nẵng đang phải giải quyết đứt điểm số hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính ngoài chỉ tiêu biên chế trung ương giao theo kết luận số 17 của Bộ Chính trị (bao gồm cả số hợp đồng theo chính sách thu hút nguồn nhân lực và Đề án 922 được TP đào tạo, tiếp nhận và bố trí công tác để đáp ứng thực tế nhu cầu quản lý tại địa phương cũng như thực hiện các nhiệm vụ phát sinh trong điều kiện không được giao bổ sung biên chế công chức).

 “Do đó sức ép về biên chế và tinh giản biên chế của TP là rất lớn, tạo áp lực lên các cơ quan, đơn vị trong tình hình công tác quản lý nhà nước tại một số sở vốn đã quá tải về khối lượng công việc” - ông nói.

 Vị Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho hay về công tác tinh giản biên chế 10% theo nghị quyết số 39 ở khối hành chính đến năm 2021 là 203 chỉ tiêu, TP đã cắt giảm tổng cộng 137 biên chế công chức theo số giao của Bộ Nội vụ. Như vậy năm 2020-2021 TP cần tinh giản 66 biên chế, trung bình mỗi năm 33 biên chế.

 Ở khối sự nghiệp công lập, đến năm 2021 TP phải tinh giản 1.974 chỉ tiêu. Về giải quyết tinh giản biên chế theo nghị định 108, từ năm 2015 đến nay TP tinh giản được 358 trường hợp.

 Cũng theo Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, đến ngày 31-12-2018, TP đã giảm 26 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 109 đơn vị cấp phòng; giảm 123 vị trí lãnh đạo quản lý; giải quyết cho 34 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc.

 “Từ năm 2017, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Nội vụ, Sở đã tham mưu Chủ tịch UBND TP báo cáo Thường trực Thành uỷ và triển khai điều chỉnh số lượng cấp phó các sở, ngành (không tiếp tục bổ nhiệm khi có người về hưu, điều động sang đơn vị khác), chỉ đạo các sở, ngành từng bước điều chỉnh số lượng cấp phó các đơn vị thuộc và trực thuộc”, ông Võ Ngọc Đồng cho biết.

 Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu theo hướng tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, tổ chức cung ứng dịch vụ công phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội, đặc thù phát triển của địa phương đặc biệt.

 "Giao cho địa phương được quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP không xin ý kiến Chính phủ như quy trình hiện nay", ông Đồng nói. (Pháp Luật TPHCM 26/6, Lê Phi)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TP.HCM tiên phong thực hiện chính quyền số với mô hình phòng họp không giấy

TP.HCM vừa đưa vào triển khai mô hình phòng họp không giấy và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”.

 Đây là 2 sản phẩm của tập đoàn VNPT và cũng là sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên của đơn vị này. Điều này giúp TP.HCM đi tiên phong trong việc thực hiện chính quyền số, đồng thời tiến gần hơn đến việc xây dựng thành công đô thị thông minh.

 Với mô hình phòng họp không giấy (e-Cabinet), các cuộc họp của UBND TP.HCM trong thời gian tới đây sẽ là cuộc họp không giấy tờ. Trước mỗi buổi họp, nội dung chương trình và các tài liệu đều được gửi cho đại biểu nghiên cứu. Trong cuộc họp, các đại biểu có thể ghi chú, đánh dấu trực tiếp trên tài liệu, thậm chí trò chyện với người bên ngoài để nhận được sự hỗ trợ về nội dung cuộc họp. Sau phiên họp, nội dung sẽ được thông tin đến các nơi có liên quan trong thời gian sớm nhất.

 Như vậy, ngoài việc tiết kiệm hơn 40% giấy tờ, thư hỏa tốc phải gửi đi, mô hình này còn giúp giảm 30% chi phí giấy tờ chuẩn bị cho các cuộc họp. Để quản lý hiệu quả hơn, một ứng dụng nữa cũng được áp dụng là "Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh". Ứng dụng này sẽ như một thư ký ảo giúp thống kê, phân loại công việc, đồng thời đánh giá chính xác năng suất lao động của mỗi nhân viên.

 Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên UBND TP.HCM sử dụng sản phẩm dùng hàm lượng trí tuệ nhân tạo, tính bảo mật cao, người sử dụng chỉ cần một mã số là có thể sử dụng. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố đề nghị, 3 tháng sau khi triển khai mô hình phòng họp không giấy tờ cho các Sở, ngành, địa phương rồi đến cấp phường, xã, sau 1 năm TP.HCM bước vào kỳ họp ít giấy và tiến tới không giấy. (Kênh VTV9 – Toàn cảnh 24h lúc 18 ngày 26/6)Về đầu trang

Đồng Tháp sẽ đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ngành

Ngày 25-6, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết hầu hết các ngành sản xuất, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2018. Đời sống của nhân dân được cải thiện, ước tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,9%.

 Năm 2018, Đồng Tháp vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và là tỉnh duy nhất có 11 năm liên tục nằm trong nhóm có chất lượng điều hành cao nhất nước.

 “Để duy trì kết quả này, tỉnh tiếp tục có những cải cách mạnh mẽ để đáp lại sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Việc đánh giá sẽ triển khai trong năm 2019”- ông Dương cho hay.

 Tính đến ngày 14-5-2019, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt gần 3.400 tỉ đồng, bằng 47,5% dự toán năm. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay toàn tỉnh có 55/119 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hai xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, 10 xã đạt từ 16-18 tiêu chí...

 Cũng theo ông Dương, du lịch Đồng Tháp tiếp tục tạo được dấu ấn đột phá. Tỉnh đang chủ trương phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng với nhiều chính sách hỗ trợ khả thi. Nhiều gia đình đã mạnh dạn mở vườn cây ăn trái đón khách tham quan và làm du lịch homestay. Trong sáu tháng đầu năm, có khoảng 2 triệu lượt du khách đến Đồng Tháp với tổng doanh thu ước đạt 500 tỉ đồng, tăng 25% số với cùng kỳ năm 2018. (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh Online 25/6, Nhẫn Nam) Về đầu trang

Cần Thơ: Tìm cách tăng sự hài lòng của dân vào chính quyền

Chiều 26-6, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận, huyện để phân tích chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2018 của TP.

 Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, trong những năm vừa qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo TP quan tâm chỉ đạo và thực hiện quyết liệt qua nhiều năm và có những cố gắng rất lớn trong các năm 2013, 2014.

 Năm 2019, TP cũng chọn chủ đề đẩy mạnh CCHC, tập trung đầu tư phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân. Với việc chọn chủ đề như vậy, lãnh đạo TP rất quan tâm và mong muốn rằng CCHC sẽ là trọng tâm đổi mới trong công tác để cải cách nói chung hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp.

 “Kết quả vừa qua, chỉ số CCHC cấp tỉnh của TP nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước với thứ hạng là 6/63 tỉnh, thành. Đây là một kết quả tốt, đáng phấn khởi. Tôi biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các tập thể, tổ chức, cá nhân đã có những thành tích xuất sắc đóng góp vào việc cải thiện chỉ số hành chính của TP năm 2018” – ông Mạnh nói.

 Tuy nhiên, ông Mạnh cũng cho biết, về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (chỉ số SIPAS) thì TP Cần Thơ lại nằm trong nhóm các điạ phương có chỉ số thấp, chỉ đứng thứ 45/63 tỉnh, thành.

 “Đây là điều chúng ta cần phải suy nghĩ, phân tích đánh giá một cách sâu sắc thông qua hội nghị này để tìm ra  các giải pháp, các hướng để khắc phục tình trạng này. Đây chính là mục tiêu TP tổ chức hội nghị hôm nay.

 Tôi đề nghị các sở, ngành, các địa phương tích cực thảo luận tìm ra nguyên nhân biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước từ TP đến phường, xã. Làm sao thực sự tăng cường được niềm tin của người dân, cũng như sự hài lòng của người dân vào hệ thống chính trị, chính quyền các cấp. Qua đó góp phần thành công triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP trong năm 2019” – ông Mạnh gợi ý.

 Báo cáo về kết quả chỉ số CCHC của TP, ông Trương Hồng Dự - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục là chỉ số đạt thấp, chưa đáp ứng mong đợi của TP.

 Với kết quả đạt được là 67,48%, chỉ số “xây dựng  và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” của TP xếp vị trí 57/63 tỉnh, thành, là một trong 10 đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số thành phần này.

 Cũng theo ông Dự, kết quả SIPAS 2018 cho thấy ba nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công ở Cần Thơ là mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết đến cơ quan nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

 Ông Nguyễn Duy Bình- Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, toàn TP có hơn 26.000 công chức, viên chức. Về hạn chế chung là số lượng cán bộ, công chức (CBCC) tuy đông nhưng vừa thừa vừa thiếu, một số chưa đáp ứng yêu cầu, năng lực CBCC một số nơi chưa cao, thiếu tính chuyên nghiệp. Một số nơi tuyển dụng chưa đúng quy định…

 “TP phân cấp mạnh cho các địa phương, giám đốc các sở, ngành trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý, nâng lương. Tới đây, theo quy định của Đảng, Nhà nước, những trường hợp bổ nhiệm không đúng hoặc điều động bổ nhiệm không đúng thì sẽ hủy toàn bộ kết quả. Do đó, các địa phương và sở ngành phải lưu ý để thực hiện đúng điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại về công tác cán bộ” – ông Bình lưu ý.

 Cạnh đó, ông Bình cho biết, thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho TP để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Theo đó, các giải pháp cụ thể là Sở Nội vụ sẽ rà soát các quy định phân cấp, quản lý CBCC để điều chỉnh, bổ sung các quy định quản lý chặt chẽ hơn. (Pháp Luật TPHCM 26/6, Nhẫn Nam)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giải ngân vốn ODA chậm đáng báo động

Tiến độ giải ngân qua các năm đang ngày càng chậm dần. Trong khi năm 2016 giải ngân đạt 81% thì đến năm 2018 giảm chỉ còn 53% dự toán Quốc hội giao.

 Tại hội nghị trực tuyến về “Thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA vay ưu đãi nước ngoài năm 2019”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn số liệu cho thấy giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi từ năm 2016 đến nay đều không đạt dự toán.

 Giai đoạn 2016-2020, vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài được Quốc hội giao là 360.000 tỷ đồng nhưng đến nay, giải ngân mới đạt 54%. Năm 2019, Quốc hội giao dự toán là 60.000 tỷ đồng thế nhưng, 5 tháng đầu năm nay mới chỉ giải ngân được 1.605 tỷ đồng, bằng 2,7% dự toán.

 "Đây là con số rất báo động. Chúng ta tập trung thảo luận làm rõ các nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải ngân chậm trong thời gian qua" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói.

 Tiến độ giải ngân qua các năm đang ngày càng chậm dần. Trong khi năm 2016 giải ngân đạt 81% thì đến năm 2018 giảm chỉ còn 53% dự toán Quốc hội giao. Việc chậm giải ngân đã tạo ra một nghịch lý có tiền mà không tiêu được nhưng vẫn phải trả lãi.

 Một số nguyên nhân chính đã được chỉ ra như vướng mắc về thủ tục đầu tư, vướng mắc về thủ tục giải ngân, rút vốn. Đặc biệt, kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí thiếu vốn so với nhu cầu, và phân bổ chậm.

 Tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị trong thời gian tới cần đơn giản hóa thủ tục giải ngân vốn đầu tư công trung hạn. Giao vốn hàng năm cần được thực hiện sớm ngay từ tháng 1. Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua Luật Đầu tư công mới, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng Nghị định mới về quản lý vốn ODA và vay ưu đãi theo hướng thông thoáng hơn. Kiến nghị Thủ tướng ban hành Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi của Chính phủ cho 6 tháng cuối năm nay. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Mở rộng điều tra vụ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ ở Vĩnh Phúc

Chiều 26/6, Trung tướng Lương Tam Quang – Chánh văn phòng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm Bộ Công an.

 Trong buổi họp báo, liên quan tới vụ cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ , Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo, cử cán bộ hướng dẫn Công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra mở rộng vụ án để làm rõ hơn vai trò của những người liên quan.

 Theo Trung tướng Lương Tam Quang, ngày 12/6, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang ông Đặng Hải Anh (thành viên Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng) nhận 90 triệu đồng của anh Đỗ Ngọc Yên (35 tuổi, Phó giám đốc Công ty Đức Trung). Khi bị bắt, Đặng Hải Anh khai việc đưa tiền của anh Yên nhằm không bị giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty Đức Trung đã thi công.

 Cùng ngày, trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh cũng bị bắt quả tang nhận 68 triệu đồng của ông Trần Hanh (48 tuổi, kế toán UBND xã Tân Tiến) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình do UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; nhận 91,5 triệu đồng của ông Đỗ Mạnh Cường (40 tuổi, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang).

 Khám nơi làm việc của Đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, nhà chức trách thu hơn 335 triệu đồng trong tủ do bà Kim Anh quản lý. (Tiền Phong 26/6, Nguyễn Hoàn)Về đầu trang

Đề nghị xem xét trách nhiệm cán bộ sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm

Chiều 26/6, Thanh tra Chính phủ có Thông báo về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 1041/TB-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh.

 Kết luận thanh tra đã chỉ ra những vi phạm, khuyết điểm trong các khâu đầu tư dự án Khu đô thị mới Thủ thiêm đồng thời kiến nghị UBND Thành phố thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định là 26.315 tỷ đồng; có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm là 4.286 tỷ đồng.

 UBND Thành phố thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước khoảng 10.503 tỷ đồng; xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân 17.042 tỷ đồng.

 Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

  Thanh tra Chính phủ đề nghị "Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật". (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

Cách tất cả chức vụ trong Đảng của Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, TP Hà Nội

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Hoàng Mạnh Phú, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Phúc Thọ.

 Ông Phú trong thời gian là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phúc Thọ đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra vi phạm liên quan đến 74 gói thầu thuộc 57 dự án do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Phúc thực hiện. Ông Hoàng Mạnh Phú cũng có liên quan trong việc không phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đối với 20/57 dự án, trực tiếp ký 33 quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình, trong khi hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật có nhiều sai phạm.

 Ngoài ra, cuối năm 2014, ông Phú còn ký 2 quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình do Công ty Xuân Phúc lập hồ sơ, trong khi công ty này còn chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng nêu rõ, khuyết điểm, vi phạm của ông Hoàng Mạnh Phú là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ấn Độ thu hút các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc triển khai các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các DN rời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tiếp diễn.

 Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin mật từ Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, chính phủ Ấn Độ đang xem xét các chính sách ưu đãi thuế dành cho một số ngành công nghiệp như điện tử, thiết bị điện tử tiêu dùng, xe điện, giày dép và đồ chơi. Bên cạnh đó, các biện pháp khác như thiết lập các khu công nghiệp với chi phí cạnh tranh dọc các bờ biển Ấn Độ cũng đang được tính đến.

 Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Ấn Độ và hỗ trợ sáng kiến "Make in India" của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi. Bộ Thương mại Ấn Độ hiện chưa bình luận gì về thông tin này. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang

Hoàng tử Anh Harry bị cáo buộc dùng tiền ngân sách để sửa nhà

Vợ chồng Hoàng tử Harry đã dùng 2,4 triệu Bảng (khoảng 3 triệu USD) từ ngân sách Trợ cấp Hoàng gia để sửa nhà. Đây là nội dung trong báo cáo tài chính thường niên của Hoàng gia Anh vừa được công bố.

 Theo đó, vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan đã dùng số tiền trên để cải tạo 5 căn hộ kiểu ký túc xá nhỏ thành ngôi nhà với những tiện nghi hiện đại ở phía Tây London. Báo cáo còn cho thấy, Hoàng gia Anh đã chi 67 triệu Bảng (khoảng 85,3 triệu USD) trong năm 2018 - 2019, tăng 41% so với năm tài chính trước đó.

 Trợ cấp Hoàng gia là khoản tiền cố định hàng năm từ Chính phủ Anh, dành để trả lương cho những người phục vụ Nữ hoàng, bảo trì các cung điện và nhiệm vụ chính thức của hoàng gia, bao gồm các chuyến công du. Nhóm Cộng hòa, một tổ chức phản đối chế độ quân chủ ở Anh, đã chỉ trích việc gia tăng chi tiêu của Hoàng gia, trích dẫn việc cải tạo nhà của Hoàng tử Harry và chi phí đi lại cho Thái tử Charles. (VTV.vn 26/6)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More