Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 24-9-2020

Post date: 24/09/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Bãi bỏ hàng loạt quy định liên quan đến công chức, kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật 1

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

2.                Báo Trung Quốc: Vì sao Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư bất động sản hơn Hàn Quốc, Nhật Bản?. 3

3.                Ngân hàng Thế giới: FDI tháng 8 của Việt Nam dường như tạm ngưng. 3

4.                Chỉ 1 doanh nghiệp đủ điều kiện vay gói 16.000 tỷ đồng. 4

5.                TP HCM đề xuất cho doanh nghiệp du lịch lớn vay vốn lãi suất 0%.. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

6.                Khi bộ trưởng “nhờ” công an! 5

QUẢN LÝ.. 6

7.                Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tình trạng lộ bí mật nhà nước đang diễn ra rất nghiêm trọng. 6

8.                TPHCM: Cần chế tài cán bộ không tiếp công dân. 7

9.                HĐND thành phố Hà Nội sẽ bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung. 8

10.             Ngày 25/9, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp để thực hiện công tác nhân sự. 8

11.             Đi 200m hết 3 giờ: Mong tân Chủ tịch Hà Nội hiểu nỗi “kinh hoàng” này. 9

12.             Bất thường chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 tại Đắk Lắk: Danh sách "bí ẩn", ký tên mà không có tiền. 10

13.             Đồng Nai sẽ xử lý lãnh đạo địa phương để phân lô bán nền trái phép. 11

14.             Vì sao chưa kỷ luật được Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai?. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

15.             Đánh giá và công bố xếp hạng chuyển đổi số các bộ, tỉnh từ năm 2021. 12

16.             Quảng Ninh ứng dụng phần mềm hỗ trợ tra cứu, xác minh thông tin Lý lịch tư pháp. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

17.             Giải ngân đầu tư công: Vướng mắc lớn nhất là quy trình. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

18.             Hậu Giang: 5 năm kỷ luật 630 đảng viên vi phạm.. 15

19.             Cần Thơ: Sai phạm đất đai, 5 cán bộ bị đề nghị truy tố. 15

THẾ GIỚI 16

20.             Singapore kêu gọi hợp tác thúc đẩy cải cách các thể chế đa phương. 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Bãi bỏ hàng loạt quy định liên quan đến công chức, kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật

Bãi bỏ hàng loạt quy định liên quan đến cán bộ công chức, hướng dẫn kỷ luật công chức đã nghỉ hưu vi phạm kỷ luật…là những điểm mới nổi bật tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được ban hành nhằm đồng bộ với quy định về kỷ luật công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu tại Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019.

 Khoản 18 Điều 1 Luật sửa đổi 2019 đã bổ sung thêm 1 hình thức kỷ luật công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác là xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm gắn với hệ quả pháp lý tương ứng.

 Trên cơ sở đó, Điều 22 Nghị định 112 nêu rõ, trường hợp người đã nghỉ việc, nghỉ hưu bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ, chức danh thì người ra quyết định kỷ luật là cấp có thẩm quyền phê chuẩn, quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử, bổ nhiệm chức vụ, chức danh cao nhất.

 Với người giữ chức vụ, chức danh trong cơ quan hành chính Nhà nước do Quốc hội phê chuẩn thì Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý kỷ luật.

 Trường hợp người đã nghỉ hưu, nghỉ việc bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo thì cấp có thẩm quyền phê chuẩn, quyết định phê duyệt kết quả bầu cử, bổ nhiệm vào chức vụ, chức danh ra quyết định kỷ luật.

 Trình tự, thủ tục kỷ luật người đã nghỉ hưu, nghỉ việc được thực hiện theo 2 bước: Đề xuất hình thức kỷ luật, thời điểm và thời gian thi hành kỷ luật; Cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật…

 Ngoài ra, một trong những điểm mới tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP là thay đổi về thời hạn xử lý kỷ luật công chức.

 Điều 5 Nghị định này quy định, thời hạn xử lý kỷ luật công chức không quá 90 ngày (theo quy định cũ là không quá 2 tháng);

 Nếu vụ việc có liên quan đến nhiều người, có tang vật, có phương tiện cần giám định hoặc có tình tiết phức tạp khác cần thời gian để làm rõ thêm thì có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày (theo quy định cũ là không quá 4 tháng).

 Thời hạn xử lý kỷ luật công chức được hiểu là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Như vậy, nếu qua thời hạn xử lý kỷ luật do pháp luật quy định, công chức sẽ không bị xử lý kỷ luật.

 Ngoài ra, Nghị định 112/2020/NĐ-CP cũng bổ sung khoảng thời gian không được tính là thời hạn xử lý kỷ luật gồm: Thời gian điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự; Thời gian thực hiện khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án về quyết định xử lý kỷ luật cho đến khi ra quyết định xử lý kỷ luật thay thế theo quyết định của cấp có thẩm quyền…

 Bên cạnh đó, Nghị định 112/2020/NĐ-CP còn bãi bỏ nhiều quy định liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức. Đó là Nghị định 34/2011/NĐ-CP; nội dung liên quan đến xử lý kỷ luật viên chức tại Nghị định 27/2012/NĐ-CP; chương 6 Nghị định 112/2011/NĐ-CP; nội dung liên quan đến xử lý kỷ luật cán bộ được quy định tại Nghị định 35/2005/NĐ-CP. (Anninhthudo.vn 23/9, H.L)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Trung Quốc: Vì sao Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư bất động sản hơn Hàn Quốc, Nhật Bản?

Tờ South China Morning Post đưa tin, dù doanh số bán nhà, giá thuê và nguồn cung nhà giảm, thị trường bất động sản của Việt Nam vẫn được đánh giá là rất tích cực nhờ vào 2 yếu tố chính.

 Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam đã giảm từ 40-60% trong nửa đầu năm nay. Bên cạnh đó, giá thuê nhà cũng giảm 40%.

 Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam, ông Alex Crane cho biết: "Thời gian qua, các chủ đầu tư đã liên tục đưa ra các ưu đãi tài chính hấp dẫn, điển hình như cung cấp các khoản vay không lãi suất từ ngân hàng hay kéo dài thời hạn thanh toán. Tuy nhiên, lượng mở bán các dự án mới vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 30% tại Hà Nội và 60% tại TP HCM". Bên cạnh đó, ông Alex Crane cho rằng giá nhà có thể sẽ tăng trong ngắn hạn.

 Theo số liệu của công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land), trong nửa đầu năm nay, nguồn cung nhà giảm 52%, doanh số bán giảm 55%. Đây được đánh giá là mức thấp nhất trong 5 năm vừa qua.

 Theo dữ liệu từ Real Capital Analytics, đầu tư bất động sản đã giảm từ 655 triệu USD trong năm 2019 xuống còn 183 triệu USD trong năm nay.

 Mặc dù doanh số bán nhà, giá thuê và nguồn cung nhà giảm, nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá triển vọng thị trường bất động sản của Việt Nam rất tích cực. Lý do là Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

 Ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: "Việt Nam được đánh giá là quốc gia thành công nhất khu vực Đông Nam Á trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh hiệu quả. Điều này đã giúp Việt Nam thu hút được nhiều sự chú ý hơn của các nhà đầu tư quốc tế".

 "Trước giai đoạn đại dịch, nhiều doanh nghiệp cũng đã lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Tôi tin rằng vào năm 2021 sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường hơn nữa", ông Alex Crane nhấn mạnh.

 Đại diện của Swire cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam. (Cafef.vn 23/9, Q.L)Về đầu trang

Ngân hàng Thế giới: FDI tháng 8 của Việt Nam dường như tạm ngưng

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), vốn FDI của Việt Nam giảm từ 3,1 tỷ USD trong tháng 7 xuống còn 720 triệu đồng trong tháng 8. Theo đó, WB cho rằng trong tương lai, Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Theo báo cáo "Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam" của Ngân hàng Thế giới, tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào mức độ phục hồi nhu cầu nội địa sau đợt bùng phát dịch bệnh ở Đà Nẵng.

 Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (NSA) trong tháng 8 đạt 2,1%. Con số này trong tháng 7 là 4%. Nhìn chung, nền kinh tế trong nước tăng trưởng trong tháng 8 nhưng với tốc độ chậm hơn so với tháng 7, thấp hơn nhiều so với tốc độ ghi nhận vào một năm trước.

 Ngoài ra, tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (SA) giảm từ 5,2% trong tháng 7 xuống còn 2,3% trong tháng 8. WB nhấn mạnh, các khu vực sản xuất và bán lẻ đều ghi nhận mức tăng trưởng chậm đáng kể so với năm ngoái.

 Dù nền kinh tế có khả năng phục hồi, nhưng những bất ổn vẫn đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu trong nước và niềm tin kinh doanh.

 Trong tháng 8, Việt Nam đã duy trì được thặng dư thương mại hàng hóa với mức thặng dư hàng tháng là 3,5 tỷ USD, đóng góp vào mức thặng dư 11,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2020.

 Mặt khác, WB nhận định rằng dòng vốn FDI vào Việt Nam dường như đã tạm ngưng trong tháng 8.

 Cụ thể, số vốn đăng ký FDI giảm mạnh từ 3,1 tỷ USD vào tháng 7 xuống còn khoảng 720 triệu USD trong tháng 8. Trong 8 tháng đầu năm, tổng vốn FDI đăng ký đạt mức 19,5 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Con số này phản ánh sự bất ổn ngày càng tăng do làn sóng dịch bệnh bùng phát vừa qua, dẫn đến các nhà đầu tư nước ngoài tạm dừng để đánh giá tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế.

 Cuối cùng, WB cho rằng trong tương lai, Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các chính sách ứng phó của Chính phủ cần kích thích khả năng phục hồi trong ngắn hạn và duy trì sự bền vững về tài khóa và nợ vay trong dài hạn. (Cafef.vn 23/9)Về đầu trang

Chỉ 1 doanh nghiệp đủ điều kiện vay gói 16.000 tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện chỉ một doanh nghiệp được phê duyệt danh sách đủ điều kiện vay gói 16.000 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp cũng đã tự cân đối nguồn trả lương cho người lao động. Thông tin này được công bố tại họp báo kết quả hoạt động ngân hàng quý III của Ngân hàng Nhà nước sáng 22/9.

 Như vậy, đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp nào vay gói 16.000 tỷ đồng trong chương trình cho vay lãi suất 0% đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. 

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên nhân doanh nghiệp chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Bên cạnh đó, Chính phủ đã khống chế tốt dịch đợt 1, các doanh nghiệp cho lao động nghỉ việc luân phiên, không có lao động ngừng việc liên tục một tháng nên không đủ điều kiện được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách vay vốn theo quy định.

 Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã họp với các địa phương, đưa ra một số sửa đổi Quyết định 15. Sau khi có sự điều chỉnh, gói hỗ trợ này sẽ được đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai hiệu quả. (VTV.vn 23/9)Về đầu trang

TP HCM đề xuất cho doanh nghiệp du lịch lớn vay vốn lãi suất 0%

Doanh nghiệp du lịch có quy mô lớn gặp khó khăn do dịch Covid-19 có thể được vay 0% lãi suất để trả lương cho người lao động. Đây là một trong những đề xuất của Sở Du lịch TP HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch Covid-19.

 Cụ thể, trong báo cáo mới nhất về tình hình phòng chống dịch Covid-19, Sở Du lịch TP thống nhất với dự thảo tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về xây dựng chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trả lương cho người lao động. Bên cạnh đó, Sở Du lịch đề xuất thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch có quy mô lớn trên 200 lao động được vay vốn với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động.

 Về giải pháp kích cầu du lịch trên địa bàn TP, Sở Du lịch tiếp tục đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư TP chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về triển khai một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch năm 2020. (Nld.com.vn 23/9, T.Phương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Khi bộ trưởng “nhờ” công an!

Có một con số choáng váng trên cao tốc 34.000 tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Các gói thầu bị chia nhỏ đến mức có lý trình chỉ 1km nhưng được “chia” cho tới 4 nhà thầu. Cho nên, việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “nhờ công an” không phải không có lý. Có lý, bởi nhãn tiền là những vi phạm đến mức khủng khiếp ở cao tốc 34.000 tỉ.

 Một tuyến đường “tiền tấn” nhưng ngay khi được đưa vào sử dụng đã tan nát. Đến mức cứ mưa là hỏng. Rồi hết mưa, đến nắng cũng gây bong tróc.

 Cơ quan chức năng đã xác nhận tuyến cao tốc vá chằng vá đụp đến mức có tới gần 300 vị trí hư hỏng, với diện tích lên tới gần 1.700m2. Và hư hỏng ở mức độ “ổ trâu, ổ voi” chứ không phải là ổ gà nữa.

 Có lý, bởi trên tuyến cao tốc ấy, tình trạng B phẩy trầm trọng đến mức có những lý trình chỉ khoảng 1 km nhưng được chia cho 4 đơn vị khác nhau cùng thi công. Có những nhà thầu chỉ thực hiện thi công có 400m đường. Chưa kể có những lý trình (km 101+800 đến km 102+240) có tới 4 nhà thầu, người thì thi công lớp đất nền, kẻ phối đá dăm, doanh nghiệp gia cố nhựa, đơn vị đổ bê tông.

 Cao tốc 34.000 tỉ có vẻ là một điển hình cho tật bệnh trong xây dựng ở ta. Nó vượt quá sức chịu đựng của người dân.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hôm qua, vừa có văn bản chính thức gửi Bộ Công an đề nghị cùng giám sát trong quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc- Nam, từ công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc – Nam. 

Ngày 16.9 năm ngoái, Dự lễ khởi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nói về những tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công, làm cho đường chất lượng xấu. Rồi tình trạng “bán thầu" B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy.

 Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng bởi để công trình kém chất lượng, xuống cấp, hoặc chỉ sử dụng được thời gian đã hư hỏng là có tội, có lỗi rất lớn với nhân dân, mất mát tiền bạc nhà nước, tiền thuế của nhân dân. 

Thủ tướng yêu cầu Dự án Cam Lộ - La Sơn và toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phải đảm bảo tiến độ cam kết, chất lượng công trình, để không có sơ suất, hư hỏng xảy ra... phải như một hình mẫu không có rút ruột, bán thầu.

 Việc Bộ trưởng GTVT “nhờ công an” có thể xem là một hành động trách nhiệm thể hiện sự lo lắng rất đáng hoan nghênh của ông trước tiền thuế của dân.

 Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đó cũng cho thấy “có vấn đề” trong việc kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông mà việc truy cứu trách nhiệm hình sự tới 19 cán bộ tại dự án cao tốc 34.000 tỉ kia chưa chỉ ra được.

 Nếu không khắc phục được nó bằng các quy định, không lẽ công trình nào cũng lại phải “nhờ công an”? (Laodong.vn 23/9, Anh Đào)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tình trạng lộ bí mật nhà nước đang diễn ra rất nghiêm trọng

Tình trạng lộ, mất bí mật nhà nước vẫn diễn ra với tính chất, mức độ rất nghiêm trọng, số vụ được phát hiện gần đây năm sau đều cao hơn năm trước.

 Đó là nội dung phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại Hội nghị triển khai Quyết định số 960/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực Nội vụ và tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

 Người đứng đầu Bộ Nội vụ cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, công tác bảo vệ bí mật nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn, sơ hở. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều cấp độ khác nhau, phổ biến là vi phạm khi thực hiện xác định mức độ mật; thống kê, lưu giữ, bảo quản; sao chụp tài liệu bí mật nhà nước; sử dụng máy tính và các thiết bị trong soạn thảo, lưu giữ, truyền đưa bí mật nhà nước. 

"Tình trạng lộ, mất bí mật nhà nước vẫn diễn ra với tính chất, mức độ rất nghiêm trọng, số vụ được phát hiện gần đây năm sau đều cao hơn năm trước. Trong đó nhiều tài liệu thuộc danh mục tuyệt mật, tối mật liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Những sơ hở, tồn tại trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước đã và đang tạo ra những nguy cơ xấu, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị nếu không kịp thời phát hiện, ngăn chặn khắc phục", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

 Ông Lê Vĩnh Tân cho hay, tại Bộ Nội vụ, nhiều thủ trưởng đơn vị chưa thường xuyên quán triệt công tác bảo vệ bí mật nhà nước đến công chức, viên chức và người lao động, dẫn đến ý thức, trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước còn chưa cao.

 Một số công chức, viên chức và người lao động còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ bí mật nhà nước, còn có hiện tượng thực hiện không đúng pháp luật khi lưu giữ, sao chụp, cung cấp tài liệu bí mật nhà nước cho các tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm. 

Việc phổ biến thông tin bí mật nhà nước không đúng phạm vi, đối tượng sử dụng… đã trực tiếp dẫn đến những vụ lộ, lọt bí mật nhà nước thời gian gần đây. Bên cạnh đó, cũng có đơn vị còn lạm dụng việc xác định độ mật của văn bản để gây khó khăn, cản trở trong việc tiếp cận và sử dụng văn bản. (Danviet.vn 23/9, Quỳnh Nguyễn)Về đầu trang

TPHCM: Cần chế tài cán bộ không tiếp công dân

Sáng 22-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có buổi giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn 2016-2020” đối với UBND quận 9 và quận Thủ Đức. 

Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, thời gian qua đoàn nhận được rất nhiều đơn thư của người dân gửi đến. Trong quá trình theo dõi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân, đoàn nhận thấy có nhiều vụ việc kéo dài, giải quyết chậm hoặc nhiều nội dung phản ánh liên quan đến thái độ tiếp dân của cán bộ, công chức.

 Chủ tịch UBND quận 9 kiến nghị luật cần quy định rõ về căn cứ không thụ lý đơn thư và quy định rõ chế tài trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tránh việc lạm dụng từ cả hai phía. Cụ thể là cần quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu không tiếp dân hoặc tiếp một cách hình thức, đối phó thì chế tài ra sao. Hoặc người dân lợi dụng quyền này để vu khống trắng trợn, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ cũng cần có chế tài.

 Bà Tuyết khẳng định khiếu nại, tố cáo là quyền công dân và trách nhiệm của cán bộ, công chức là phải tôn trọng quyền này. Do vậy, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị khi tiếp nhận cần có xem xét, phân loại chính xác, áp dụng đúng quy định pháp luật để giải quyết thỏa đáng nhất, trên tinh thần với những việc liên quan quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xem xét hợp tình hợp lý, tạo nên sự đồng thuận của công dân. “Có những việc không thể giải quyết đồng thuận hết được nhưng trong phạm vi và khả năng làm sao có lợi nhất cho dân thì giải quyết” - bà Tuyết nói.

 Từ đó, bà Tuyết đề nghị UBND hai quận tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Đồng thời, cần quan tâm đến các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp dễ dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người. Tích cực phối hợp với các cơ quan trong giải quyết đơn thư của người dân. Quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thấy những quy định chưa phù hợp thì cần tổng hợp, báo cáo, kiến nghị để có sự thay đổi. (Plo.vn 23/9, Tá Lâm)Về đầu trang

HĐND thành phố Hà Nội sẽ bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung

Kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội ngày 25/9 dự kiến sẽ làm quy trình miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội của ông Nguyễn Đức Chung. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Chu Ngọc Anh được giới thiệu để bầu vào vị trí này. 

Ngày 22/9, HĐND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 24 về nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp thứ mười sáu, HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, Kỳ họp sẽ được tổ chức vào sáng 25/9, để thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

 Thường trực HĐND thành phố phân công các ban HĐND thành phố phối hợp với UBND thành phố và các sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung trình kỳ họp; tổ chức thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ và phân công của Thường trực HĐND thành phố.

 Theo thông tin từ HĐND thành phố Hà Nội, Kỳ họp sẽ kiện toàn công tác nhân sự cấp cao của thành phố. Dự kiến, kỳ họp sẽ làm quy trình miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội của ông Nguyễn Đức Chung. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Chu Ngọc Anh được giới thiệu để bầu vào vị trí này.

 Trước đó, Bộ Chính trị quyết định điều động ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN về làm Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020.

 Hà Nội hiện có các Phó Bí thư Thành uỷ gồm bà Ngô Thị Thanh Hằng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ; bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành uỷ; ông Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành uỷ.

 Ông Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hiện đang bị đình chỉ chức vụ, khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vì có liên quan một số vụ án. (Tiền phong 23/9, Hoàng Phong)Về đầu trang

Ngày 25/9, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp để thực hiện công tác nhân sự

Ngày 22/9, HĐND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 24/HĐND về nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021.

 Theo thông báo, Kỳ họp sẽ được tổ chức, vào sáng 25/9/2020, để thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Thường trực HĐND thành phố phân công các Ban HĐND thành phố phối hợp với UBND thành phố và các sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung trình kỳ họp; tổ chức thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ và phân công của Thường trực HĐND thành phố.

 HĐND thành phố cũng phân công UBND thành phố trình xin ý kiến Thành ủy về nội dung trình tại kỳ họp theo quy định; phân công và chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố chuẩn bị đầy đủ tài liệu, tờ trình, dự thảo nghị quyết một số nhiệm vụ khác tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố theo quy định.

 Trước khi diễn ra kỳ họp thứ 16, vào chiều 3/9, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Nguyễn Đức Chung để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng hình sự.

 Theo Điều 101 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trường hợp đại biểu HĐND bị khởi tố bị can, Thường trực HĐND quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND. Trong trường hợp bị kết tội bằng bản án, quyết định của tòa án, đương nhiên mất quyền đại biểu HĐND kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật. (VTV.vn 23/9)Về đầu trang

Đi 200m hết 3 giờ: Mong tân Chủ tịch Hà Nội hiểu nỗi “kinh hoàng” này

Buổi sáng ngày 22.9, HĐND Hà Nội thông tin sẽ giới thiệu ông Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành ủy để bầu làm tân Chủ tịch Hà Nội thì buổi chiều, chỉ một cơn mưa, Hà Nội lại rơi vào cảnh ùn tắc kinh hoàng.

 Hai sự kiện tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau nhưng nó cho thấy câu chuyện tắc đường ở Hà Nội, tắc đến mức kinh hoàng sẽ phải là một bài toán cần có lời giải ngay đối với vị tân Chủ tịch Hà Nội. Nó không chỉ là kỳ vọng, đòi hỏi của người dân mà còn là một thách thức đối với người đứng đầu chính quyền thủ đô.

 Chuyện kể lúc tắc đường ở Hà Nội đã có rất nhiều giai thoại. Hôm qua, mạng xã hội lan truyền câu chuyện rất thực tế của một đôi vợ chồng trẻ sống ở chung cư tại đường Nguyễn Tuân. Họ đã nhìn thấy cửa số nhà mình, tức là đã rất gần, chỉ 200 mét thôi nhưng để về nhà, họ phải nhích từng milimet và kết quả là họ hoàn thành quãng đường ấy hết… 3 tiếng đồng hồ. Từ 6h tối đến đúng 9h tối.

 Đường Nguyễn Tuân- trục đường huyết mạch nối hai tuyến chính là Nguyễn Trãi và Trần Duy Hưng- chỉ dài hơn 700 mét nhưng “gánh” 20 toà chưng cư với hơn 6.000 hộ dân. Con đường này điển hình cho sự thiếu đồng bộ, thiếu tính toán, thiếu khoa học giữa quy hoạch dân cư và hạ tầng đô thị. Chung cư vẫn cứ được xây, vẫn được mở bán nhưng đường thì vẫn thế.

 Điều đó dẫn đến một thực tế là con đường này tắc thường xuyên, còn khi có mưa thì cả ngàn con người không thể di chuyển.

 Có rất nhiều điểm đen về ùn tắc giao thông ở Hà Nội có thể điểm tên như Nguyễn Tuân, Văn Trang, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Tam Trinh … mà nguyên nhân chỉ có một: quá nhiều chung cư, cao ốc mà phát triển, mở rộng giao thông bị ném sang một bên.

 Trách nhiệm? Không thấy ai có trách nhiệm để rồi những câu chuyện “kinh hoàng” như đi 200 mét mất 3 tiếng đồng hồ thường xuyên diễn ra, đè lên đầu dân.

 3 năm trước, thời Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức lễ công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030 với giải nhất trị giá 200.000 USD (khoảng 4,4 tỉ đồng).

 Kết quả chẳng có phương án nào giải nhất, ngoài một giải nhì 100.000 USD được trao còn có 5 phương án được hỗ trợ tài chính ở mức 25.000 USD mỗi ý tưởng. Tiền đã trao nhưng ý tưởng vẫn chỉ là những ý tưởng.

 Trong cơn mưa và chờ đợi nỗi ám ảnh tắc đường qua đi thì thông tin Hà Nội sẽ có một tân Chủ tịch sẽ mang lại những kỳ vọng không nhỏ. Thậm chí không còn là kỳ vọng nữa mà đó sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với người sẽ được chọn vào kỳ họp HĐND vào 25.9 tới đây. (Laodong.vn 23/9, Bằng Linh)Về đầu trang

Bất thường chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 tại Đắk Lắk: Danh sách "bí ẩn", ký tên mà không có tiền

Việc xét hộ nghèo, cận nghèo, được thực hiện thông qua quy trình rà soát và chấm điểm hàng năm, để nhà nước có những hỗ trợ kịp thời, giúp người dân thoát nghèo. Chính sách nhân văn này đã và đang được thực hiện suốt nhiều năm qua.

 Việc bình xét phải công tâm, để sự hỗ trợ được đến với đúng người. Tuy nhiên, tại xã Cư Elang - huyện Ea Kar - tỉnh Đăk Lắk, lại đang diễn ra tình trạng nhập nhằng trong việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo - điều mà nhẽ ra phải được công khai tới tất cả người dân.

 Việc không công khai, thống nhất danh sách bình xét hộ nghèo, cận nghèo giữa xã và thôn khiến nhiều người dân bức xúc, bởi đi kèm theo đó là việc giải quyết các chế độ cũng không được minh bạch.

 Rất nhiều bất cập trong việc bình xét và càng trở nên rõ nét hơn trong mùa dịch. Mới đây, Chính phủ triển khai gói hỗ trợ 62 tỷ đồng dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong đó, có diện nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, nhiều người dân tại xã Cư Elang cho biết, phải rất gian nan để họ có thể tiếp cận được gói hỗ trợ này.

 Trong đợt hỗ trợ COVID-19 vừa rồi, ngỡ mình là hộ cận nghèo cũng sẽ được nhận vài triệu để đỡ đần sinh hoạt nhưng sau nhiều lần ngược xuôi, chị chỉ nhận được những điều đau lòng.

 Theo danh sách của thôn, nhiều người thuộc diện cận nghèo nhưng khi ra xã lại không được nhận tiền hỗ trợ. Xã chỉ thôn, thôn lại chỉ xã, còn người dân chỉ biết chạy đến chạy lui nhưng tiền có được nhận không thì không ai trả lời.

 Trớ trêu là có những gia đình dù thôn đã đưa vào danh sách thoát nghèo nhưng xã vẫn gia hạn cận nghèo, đồng nghĩa họ vẫn được nhận tiền.

 Sau khi ra soát lại, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phát hiện ra nhiều trường hợp dù không nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo nhưng vẫn có tên nhận tiền hỗ trợ, còn có những trường hợp thực sự khó khăn nhưng lại bị bỏ sót.

 Lẽ ra, việc chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 phải được thực hiện công khai với quy trình sau khi được duyệt danh sách, tiền được chuyển về huyện và chi trả. Xã niêm yết danh sách và gửi về thôn để thông báo đến các hộ dân về thời gian, địa điểm nhận tiền. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là danh sách nhận tiền ấy dường như là một ẩn số.

 Theo nhiều người dân, họ không được thông báo, chỉ nghe truyền bảo nhau rồi đi hỏi. Điều ấy cũng là dễ hiểu bởi đến cả trưởng thôn, thậm chí Chủ tịch UBND xã khi được hỏi cũng không biết về danh sách nhận tiền.

 Vậy quy trình chi trả tiền hỗ trợ có đang được thực hiện đúng tại đây khi hàng loạt những bất cập đã diễn ra khiến một điều đang lẽ rất bình thường nay bỗng trở nên vô cùng bất thường. (VTV.vn 23/9)Về đầu trang

Đồng Nai sẽ xử lý lãnh đạo địa phương để phân lô bán nền trái phép

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã ký văn bản yêu cầu UBND các huyện, TP Biên Hòa và TP Long Khánh tiếp tục tập trung chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát và thống kê đầy đủ các trường hợp vi phạm về đất đai, như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây nhà ở, làm đường giao thông, rao bán đất nền, lấn, chiếm đất công...

 Trong đó, ông Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương báo cáo rõ về các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa bàn và các kết quả xử lý.

 Riêng tại các "điểm nóng" như TP Biên Hoà, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra vi phạm về đất đai mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

 Tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra kết quả xử lý của các địa phương và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm; công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền cùng cấp xử lý thông tin rao bán đất nền không đúng quy định pháp luật trên các mạng xã hội... (Nld.com.vn 22/9)Về đầu trang

Vì sao chưa kỷ luật được Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai?

Sau hơn 2 tháng Ủy ban Kiểm tra Trung ương có quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Đặng Phan Chung, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, đến nay ông Chung vẫn chưa bị kỷ luật về mặt chính quyền. Thông tin này được một lãnh đạo tỉnh Gia Lai xác nhận với PV vào ngày 22/9.

 Trước ngày 24/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đặng Phan Chung, do ông Chung đã can thiệp không đúng quy định vào hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 Theo quy định tại khoản 6, điều 2, Quy định 102 của Bộ Chính trị về kỷ luật đảng viên vi phạm thì đảng viên bị thi hành kỷ luật về Đảng thì cấp ủy quản lý đảng viên đó phải kịp thời chỉ đạo hoặc đề nghị ngay các tổ chức Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội có thẩm quyền, trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng, phải xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, đoàn thể (nếu có) theo quy định của cơ quan Nhà nước và điều lệ của đoàn thể.

 Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn trên, việc kỷ luật ông Chung về mặt chính quyền vẫn chưa triển khai, dù HĐND tỉnh Gia Lai đã có công văn đề nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn về quy trình và thẩm quyền xem xét kỷ luật về mặt hành chính.

 HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, chưa có văn bản nào quy định việc xử lý kỷ luật về hành chính đối với chức danh Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

 Ngày 31/8 vừa qua, Bộ Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn, đề nghị HĐND tỉnh Gia Lai căn cứ vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức, quyết định kỷ luật về Đảng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Quy định của Tỉnh uỷ Gia Lai về phân cấp quản lý cán bộ để đề xuất cấp thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật hành chính đối với ông Chung.

 Dù hướng dẫn của Bộ Nội vụ như trên, tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Gia Lai lại cho biết, “xem đi xem lại” thì thấy các văn bản đều không quy định rõ cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật hành chính với chức danh Phó chủ tịch HĐND (do chức danh này HĐND tỉnh bầu và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn).

 Ngày 18/9/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 112/2020 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Tại điều 20 quy định: Đối với các chức vụ, chức danh trong cơ quan hành chính Nhà nước do Quốc hội phê chuẩn thì Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý kỷ luật.

 Theo Nghị định này, trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thì cơ quan có thẩm quyền quản lý sử dụng, đề xuất hình thức kỷ luật, thời điểm xử lý kỷ luật và thời gian thi hành kỷ luật. Trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của Thủ tướng Chính phủ thì đề xuất được gửi đồng thời tới Bộ Nội vụ để thẩm định, báo cáo thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 Dù bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo, song ông Đặng Phan Chung cùng với ông Nguyễn Văn Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai (cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo) vẫn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai giới thiệu nhân sự để bỏ phiếu bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Giao thông 23/9, Tạ Vĩnh Yên)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đánh giá và công bố xếp hạng chuyển đổi số các bộ, tỉnh từ năm 2021

Ngày 22/9, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương.

 Theo thông báo, để phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia giai đoạn mới, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm.

 Cụ thể, về triển khai chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, triển khai các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số, trong đó lồng ghép các nội dung Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử, Chính phủ số/chính quyền số, đô thị thông minh và kinh tế số. Thời hạn cần hoàn thành là trong quý III/2020.

 Các bộ, ngành, địa phương còn được yêu cầu duy trì, tiếp tục phát triển các hoạt động trực tuyến, ứng dụng CNTT trong mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội sau thời gian dịch bệnh Covid-19. Việc này là để chuyển sang một trạng thái bình thường mới, khi các hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức được chuyển dần lên môi trường số, dựa trên nền tảng công nghệ số.

 Thủ tướng cũng chỉ đạo, bắt đầu từ năm 2021, sẽ đánh giá, công bố xếp hạng chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương hàng năm. Để thực hiện được việc này, Bộ TT&TT phải khẩn trương xây dựng, công bố Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của quốc gia, từng ngành, từng địa phương trong năm 2020. (Ictnews.vietnamnet.vn 22/9, M.T)Về đầu trang

Quảng Ninh ứng dụng phần mềm hỗ trợ tra cứu, xác minh thông tin Lý lịch tư pháp

Thời gian qua, Quảng Ninh luôn cố gắng đảm bảo bố trí nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp cho người dân, từng bước cải cách thủ tục theo hướng đơn giản hóa và thuận tiện. Tỉnh cũng là một trong những địa phương đăng ký đi đầu trong việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ tra cứu, xác minh thông tin Lý lịch tư pháp.

 Việc sử dụng phần mềm dùng chung để tiếp nhận thông tin LLTP, lập LLTP, cập nhật thông tin LLTP bổ sung và cấp phiếu LLTP ổn định, hiệu quả. Từ ngày 1/7/2016, Sở Tư pháp thực hiện giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp phiếu LLTP, đến ngày 1/10/2019, thủ tục này được nâng lên mức độ 4. Đến nay, số lượng công dân truy cập lựa chọn hình thức đăng ký cấp phiếu LLTP qua dịch vụ trực tuyến ngày càng tăng. Đặc biệt từ 1/1/2020 đến 31/7/2020, trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, đã tiếp nhận 3.486 hồ sơ cấp phiếu LLTP qua đường trực tuyến, chiếm 52% tổng số hồ sơ đề nghị cấp.

 Tính từ 1/7/2010 đến hết ngày 30/6/2020, Sở Tư pháp tỉnh đã tiếp nhận hơn 67.076 thông tin; tiến hành lập 15.697 bản LLTP; cung cấp các thông tin không thuộc thẩm quyền xử lý lập LLTP 7.965 thông tin. Để việc trao đổi, cung cấp thông tin được thực hiện đúng quy định và thực sự có hiệu quả, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan triển khai việc thực hiện các quy định của luật và văn bản hướng dẫn thi hành; chỉ đạo Sở Tư pháp ban hành văn bản gửi các đơn vị liên quan trong việc cung cấp, trao đổi, xác minh thông tin LLTP... Đến nay, các cơ quan đã có sự phối hợp nhịp nhàng, các thông tin gửi đến đầy đủ, thường xuyên.

 Trong quá trình giải quyết hồ sơ, công dân luôn được thông tin đầy đủ, kịp thời về tiến độ xử lý và có quyền được xem xét toàn bộ giấy tờ, văn bản có trong hồ sơ của mình; thể hiện tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh cũng ký hợp đồng cung ứng dịch vụ chuyển phát và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính. Qua 10 năm thực hiện, tỉnh đã thụ lý và giải quyết 48.892 yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp. (Baophapluat.vn 22/9, Công Thành)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Giải ngân đầu tư công: Vướng mắc lớn nhất là quy trình

Ngày 22/9, Kiểm toán nhà nước tổ chức hội thảo khoa học nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công và vai trò của Kiểm toán Nhà nước.

 Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, giải ngân chỉ là bước cuối cùng của đầu tư công, song trước đó còn nhiều công đoạn với các quy trình, thủ tục rất phức tạp, nhiều vấn đề. Ngay bước đầu tiên, xác định chủ trương đầu tư cũng phải mất từ 6 tháng đến 1 năm. Rồi sang bước hai, quyết định đầu tư với nhiều công đoạn như thiết kế, dự toán cụ thể chi tiết, đánh giá tác động môi trường…cũng phải mất thêm 6 - 12 tháng. Đó là chưa kể khâu giải phóng mặt bằng ách tắc, rồi nhiều vấn đề vướng mắc phát sinh khác cũng có thể kéo dài thêm vài năm.

 “Các bước như vậy không làm sớm thì câu chuyện giải ngân là một vấn đề lớn. Chậm giải ngân vốn đầu tư công chính là chúng ta có tiền rồi, nhưng vì các công đoạn của dự án chưa đảm bảo, nên tiền không thể chui ra khỏi kế hoạch, không thể chui ra khỏi kho bạc được”, ông Phương nói. Tình trạng “tiền chờ dự án - dự án chờ tiền” dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp và thường dồn vào cuối năm. Do vậy, theo ông Phương, một dự án muốn giải ngân tốt đòi hỏi phải có đầy đủ các thủ tục, làm từ sớm và kế hoạch phải chuẩn xác.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Luật Đầu tư công mới có tiến bộ khi tách phần chuẩn bị đầu tư và tách phần giải phóng mặt bằng riêng đối với dự án nhóm A. Nhưng dự án nhóm B và C lại không được tách, nên gây nhiều khó khăn cho việc phân bổ nguồn vốn. Nút thắt này cần phải sớm được điều chỉnh. Rồi cơ chế giao lập điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng thiếu linh hoạt, gây khó khăn cho các địa phương, các ngành. Rồi đơn giá định mức đặc thù cũng chưa được ban hành phù hợp, dẫn đến không được phê duyệt, quyết toán như đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

 Theo ông Hồ Đức Phớc, không chỉ triển khai theo kế hoạch, kiểm toán còn thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan chủ quản, các bộ, ngành liên quan. Đáng lưu ý, sai phạm nằm ở khâu chuẩn bị đầu tư cũng rất lớn. Bởi vậy, kiểm toán khi công trình đang, hoặc chuẩn bị xây dựng sẽ góp phần tư vấn để các bên sửa chữa, uốn nắm cho phù hợp. “Kiểm toán vào cuộc khi công trình đã được quyết toán, trả tiền cho bên B thì rất khó thu hồi, và khoản này được xác định là khoản thất thoát. Do vậy, chúng ta phải luôn đồng hành, kiểm toán thường xuyên, cả trước, trong và sau quá trình đầu tư thì sẽ chặt chẽ hơn”, ông Phớc nhấn mạnh.

 Nghệ An là một trong số ít địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết, giải pháp được địa phương áp dụng trong thời gian qua là thực hiện giao vốn ngay khi có quyết định giao vốn của Trung ương và HĐND tỉnh. Thậm chí, Nghệ An còn đề xuất HĐND tỉnh họp phiên bất thường để thông qua chủ trương đầu tư một số dự án cấp bách. Hàng quý, UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT tổng hợp và thông báo tỷ lệ giải ngân đến từng giám đốc sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã để chỉ đạo kịp thời. “Đối với các công trình trọng điểm, UBND tỉnh phân công từng phó chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp bàn để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đảm bảo tiến độ được giao”, ông Vinh nói.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cũng nói đến vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu. Thanh Hóa yêu cầu người đứng đầu các sở ngành, huyện, thị trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện. Thậm chí, bí thư các huyện, thị cũng phải chịu trách nhiệm về việc này.

 Đồng thời, địa phương này còn yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. “Nếu không thực hiện đúng cam kết, người đứng đầu, chủ đầu tư sẽ bị kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật”, ông Liêm nói. Tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Kiểm toán nhà nước thực hiện công khai các kết luận kiểm toán để người dân cùng tham gia giám sát.

 Đại diện Kho bạc Nhà nước đề nghị công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đơn vị thực hiện ngay kết luận kiểm toán, như vậy sẽ có hiệu quả hơn trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời cần ban hành chế tài xử phạt đối với các đơn vị chậm thực hiện kiến nghị kiểm toán. (Tienphong.vn 23/9, Luân Dũng)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hậu Giang: 5 năm kỷ luật 630 đảng viên vi phạm

Ngày 22-9, tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, UBKT các cấp ở Hậu Giang đã xử lý kỷ luật 630 đảng viên và 10 tổ chức đảng.

 Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp ở Hậu Giang đã kiểm tra hơn 46.500 đảng viên và gần 4.000 tổ chức đảng. Thực hiện giám sát chuyên đề gần 4.700 đảng viên và hơn 1.500 tổ chức đảng, giải quyết 45 trường hợp tố cáo đảng viên, hai tổ chức đảng và bảy trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng.

 Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ đã tiến hành xử lý kỷ luật 630 đảng viên và 10 tổ chức đảng, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi số tiền vi phạm hơn 2 tỉ đồng.

 Qua báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 30-QĐ/TW, Hậu Giang còn một số hạn chế, như: một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên tuy được học tập, quán triệt nhưng khi áp dụng chưa sâu dẫn đến một vài trường hợp kỷ luật chưa đúng với tính chất, mức độ vi phạm, sai thẩm quyền.

 Một số UBKT thực hiện chưa toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Tính chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và cảnh báo vi phạm còn hạn chế. (Plo.vn 22/9, Châu Anh)Về đầu trang

Cần Thơ: Sai phạm đất đai, 5 cán bộ bị đề nghị truy tố

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa chuyển hồ sơ cho VKS cùng cấp đề nghị truy tố năm bị can là cán bộ, nhân viên Phòng TN&MT và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đai (VPĐKĐĐ) quận Bình Thủy về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

 Họ gồm Lê Văn Vũ (nguyên trưởng Phòng TN&MT), Huỳnh Trung Thanh (phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ, Lê Văn Trứ (phó giám đốc VPĐKĐĐ), Lê Hồng Khánh (chuyên viên Phòng TN&MT) và Trần Tuấn Anh (nguyên nhân viên hợp đồng VPĐKĐĐ).

 Theo công an, trong quá trình kiểm tra, đo đạc, các bị can đã thẩm định, xác nhận... ký tờ trình cho UBND quận ra quyết định chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch 2015-2020, kế hoạch sử dụng đất các năm 2015, 2016, 2017 ở địa phương.

 Cụ thể, ông Vũ ký tờ trình đề nghị UBND quận cho phép chuyển mục đích 32 thửa đất (có diện tích gần 1 ha, giá trị hơn 4,6 tỉ đồng); ông Thanh ký nháy vào hồ sơ 29 thửa. Các bị can khác thẩm định sai nhiều thửa đất..., hậu quả là phá vỡ quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị của quận Bình Thủy. Theo công an, các bị can không có tiêu cực khi cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

 Sai phạm về quản lý đất đai tại quận Bình Thủy còn có các cán bộ ở Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng HĐND và UBND quận, cán bộ địa chính phường Long Hòa... trong việc cung cấp hồ sơ, cấp phép xây dựng.

 Cụ thể, có 31 giấy phép xây dựng được cấp trên phần đất quy hoạch đường giao thông, đất trồng cây lâu năm, trái với Luật Xây dựng.

 Riêng ông Nguyễn Văn Tuấn (nguyên phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy, vừa xin nghỉ hưu ở tuổi 54), công an xác định ông đã ký chuyển mục đích 33 thửa đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định ông Tuấn ký quyết định cho chuyển mục đích, sau đó ký cấp giấy phép xây dựng là chưa làm hết trách nhiệm, gây thiệt hại cho Nhà nước khi thu hồi đất. (Plo.vn 23/9, Hải Dương)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore kêu gọi hợp tác thúc đẩy cải cách các thể chế đa phương

Trong thông điệp gửi phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc (LHQ) ngày 22/9, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kêu gọi các nước cùng nỗ lực trong việc làm mới và cải cách các thể chế đa phương, trong đó có cả LHQ.

 Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, tất cả các bên phải hợp tác với nhau để làm mới và cải cách những thể chế trên; duy trì những thể chế công khai, toàn diện và phù hợp với các mục đích; phản ánh tình hình kinh tế và chính trị hiện nay, và ứng phó hiệu quả với những thách thức chung gồm các đại dịch, biến đổi khí hậu, khủng bố, phát triển bền vững và an ninh mạng.

 Ông nêu rõ một hệ thống đa phương dựa trên luật lệ với nòng cốt là LHQ là niềm hy vọng lớn nhất của tất cả các nước để xây dựng một môi trường quốc tế ổn định. Hệ thống đã phương đã giúp tạo ra "một sân chơi bình đẳng" cho tất cả các quốc gia, cho phép các nước nhỏ như Singapore có được tiếng nói và vị thế trong các vấn đề toàn cầu.

 Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh một môi trường toàn cầu ổn định và hòa bình cũng mang lại lợi ích cho các nước lớn.

 Tuy nhiên, theo Thủ tướng Lý Hiển Long, những xu hướng gần đây đã làm bộc lộ những thiếu sót của các thể chế đa phương như việc không thể đạt được sự đồng thuận trong các vấn đề lớn, việc không giải quyết được các cuộc xung đột hiện đang tiếp tục tàn phá các xã hội và việc hàng triệu người vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với thực phẩm, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

 Ông cho rằng thế giới đã thay đổi ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Những căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, tiến trình toàn cầu hóa đang bộc lộ những rạn nứt giữa các nước, chính sách cô lập, chính sách bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đang đẩy lùi các thể chế đa phương và hợp tác quốc tế. 

 Nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra đang khiến những xu hướng trên thêm nghiêm trọng, nhưng "nó cũng đã nhắc nhở chúng ta về việc các nước đã liên kết và phụ thuộc lẫn nhau như thế nào và tại sao chúng ta cần hợp tác để vượt qua thách thức lớn nhất trong thời đại của mình". (TTXVN/Baotintuc.vn 23/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More