Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 05-4-2021

Post date: 05/04/2021

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Quốc hội đã bầu 4 người, miễn nhiệm 6/25 chức danh lãnh đạo Nhà nước. 1

2.                Ngày 5/4, Quốc hội bầu tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng Chính phủ. 2

3.                ĐB Lê Thanh Vân: ĐBQH cần có mức lương khởi điểm tối thiểu phải là Thứ trưởng. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4.                Thời hạn vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội tối đa 25 năm.. 4

5.                Quy định mới về báo cáo thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công. 5

CHỈ THỊ MỚI 6

6.                Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/3-2/4. 6

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

7.                TP Hồ Chí Minh quyết tâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo. 9

QUẢN LÝ.. 10

8.                Bộ trưởng Nội vụ: Kiểm tra công vụ không phải “bới lá tìm sâu”. 10

9.                Sẽ thanh tra 600 dự án xây dựng trên cả nước. 11

10.            Hà Nội: 96,2% xã, phường, thị trấn đã sắp xếp xong các chức danh không chuyên trách. 11

11.            TP HCM: Hàng trăm cán bộ, công chức - viên chức dôi dư xử lý ra sao?. 12

12.            Gia Lai: Xác minh 10 cán bộ xã chủ chốt, lộ... 9 người dùng bằng giả (!) 13

13.            Cần Thơ thu hồi gần 12 tỷ đồng từ các vụ án tham nhũng. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

14.            TPHCM: Thủ tục hành chính “không giấy bút” chính xác tới 99% tại Quận 1. 15

15.            Đà Nẵng đẩy mạnh thực hiện chính quyền đô thị, phục vụ người dân hiệu quả. 15

16.            Phú Thọ triển khai chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.            Lâm Đồng: 2 Chủ tịch phường bị lộ chuyện ‘chơi’ ma túy như thế nào?. 17

THẾ GIỚI 18

18.            Trung Quốc "đổ" tiền đầu tư cho đô thị thông minh và kinh tế số. 18

 TIN QUỐC HỘI

Quốc hội đã bầu 4 người, miễn nhiệm 6/25 chức danh lãnh đạo Nhà nước

Từ ngày 30/3, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, bắt đầu tiến hành công tác nhân sự. Chức danh đầu tiên được kiện toàn là Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

 Chiều 30/3, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân với tỷ lệ 89,38%.

 Sáng 31/3, với kết quả 473/473 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành (98,54%), Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Bí thư Bộ Tư lệnh Thủ đô, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV Thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

 Phát biểu tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: "Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

 Tiếp đó, dưới sự điều hành của tân Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiến hành các thủ tục miễn nhiệm và bầu một số Phó Chủ tịch Quốc hội.

 Chiều 31/3, 94,58% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm 3 Phó Chủ tịch Quốc hội đối với bà Tòng Thị Phóng, ông Uông Chu Lưu và ông Phùng Quốc Hiển.

 Sau khi UBTVQH trình danh sách nhân sự mới, đến sáng 1/4, với tỷ lệ tán thành 94,79%, Quốc hội đã bầu 3 tân Phó Chủ tịch Quốc hội gồm: Ông Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ông Nguyễn Khắc Định – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà; Ông Nguyễn Đức Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội.

 Đến thời điểm này, các lãnh đạo Quốc hội khóa XIV gồm: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, 4 Phó Chủ tịch gồm các ông: Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Khắc Định, Đỗ Bá Tỵ.

 Ngày 2/4, Quốc hội tiến hành việc miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc trước khi miễn nhiệm Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng.

 Với 92,92% đại biểu có mặt tán thành (446/452 đại biểu), Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc.

 Sau đó, Quốc hội khóa XIV cũng đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước với ông Nguyễn Phú Trọng với 91,25% đại biểu có mặt tán thành (438/440).

 Như vậy, đến hết ngày 2/4, Quốc hội đã bầu được 4 chức danh, miễn nhiệm 6 chức danh trên tổng số 25 vị trí lãnh đạo Nhà nước được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11. (Vtv.vn 04/4)Về đầu trang

Ngày 5/4, Quốc hội bầu tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng Chính phủ

Theo chương trình làm việc tuần cuối của Kỳ họp thứ 11- Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 5 đến 8/4, các đại biểu sẽ tập trung hoàn thành công tác nhân sự của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

 Ngày làm việc đầu tuần 5/4, Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín.

 Trong các ngày làm việc tiếp theo, Quốc hội thực hiện miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; tiến hành quy trình bầu Phó Chủ tịch nước, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

 Quốc hội thực hiện thủ tục phê chuẩn đề nghị việc miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; một số Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia; Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh bằng hình thức bỏ phiếu kín.

 Sau đó, Quốc hội thực hiện quy trình phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn về danh sách một số Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia; phê chuẩn Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

 Theo chương trình, chiều 8/4/2021, Kỳ họp thứ 11 họp phiên bế mạc, chính thức khép lại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV. (Tienphong.vn 04/4)Về đầu trang

ĐB Lê Thanh Vân: ĐBQH cần có mức lương khởi điểm tối thiểu phải là Thứ trưởng

Chiều 1/4, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

 Phát biểu ý kiến tại đây, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, có 2 vấn đề ông muốn chia sẻ. Trong đó, chúng ta còn nặng về quan niệm hành chính, khi xem xét đến địa vị pháp lý của đại biểu dân cử.

Cụ thể, theo ông Vân, khi chúng ta lấy hệ số phụ cấp trách nhiệm để quy đổi sang chức vụ tương đương sẽ rất khó làm việc.

 Một đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách ở thành phố mà chỉ tương đương với Trưởng phòng, chưa bằng cấp phó của Giám đốc Sở thì làm sao giám sát được hoạt động của Giám đốc Sở.

 "Tôi muốn lưu ý Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân là một nhân vật chính trị. Chính trị ở chỗ nào? Là tiếp nhận sự ủy thác quyền lực của nhân dân, thông qua bầu cử. Một đại biểu Quốc hội hoặc một đại biểu Hội đồng nhân dân có hàng trăm nghìn cử tri ủy thác quyền lực Nhà nước để họ đại diện.

 Một anh Trưởng phòng chỉ cần một vài ông có chức vụ, Giám đốc Sở, Phó giám đốc Sở, Chi ủy thông qua là được. Cho nên, quá trình chuẩn bị bầu cử Quốc hội, Trung ương có chỉ đạo chọn số đại biểu Quốc hội chuyên trách, trong số những người đã được quy hoạch ít nhất là Vụ trưởng hoặc Thứ trưởng.

 Tương đương như vậy, đại biểu HĐND chuyên trách của thành phố Hà Nội phải tối thiểu là Trưởng phòng hoặc Phó giám đốc Sở, nhưng tôi cho rằng cách tư duy như thế cũng nên phải xem xét lại", ông Vân nói.

 Vị ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng, theo cá nhân ông, "đại biểu Quốc hội, tất cả những người được ngồi vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại hội trường này có mức lương khởi điểm tối thiểu phải là Thứ trưởng", còn lại những phụ cấp gọi là phân công chứ Quốc hội không nên có một hệ thống chức danh có tính chất hành chính.

 Bởi, ông nói, suy cho cùng, Chủ tịch Quốc hội với các đại biểu Quốc hội đều ngang bằng về quyền lực như nhau, đó là quyền phát biểu, quyền biểu quyết, Hội đồng nhân dân cũng vậy.

 "Do đó, chúng ta phải nghiên cứu một bảng lương riêng cho các cơ quan dân cử. Các đại biểu dân cử phải có một địa vị chính trị, pháp lý cụ thể, rõ ràng, thể hiện qua đãi ngộ của Nhà nước. Phải có một bảng lương riêng.

 Nếu như anh trong nhiệm kỳ, gánh vác trách nhiệm của nhân dân ủy thác sẽ được hưởng quyền đó. Còn nếu như một đại biểu Quốc hội sau này trở lại đơn vị công tác thì trở lại mức lương cũ là bình thường. Đó là một nguyên tắc mà nhiều lần trong Nghị quyết Đảng đã nói, là làm việc gì ăn việc đấy", ông Nhưỡng nêu.

 Ông nhấn mạnh thêm, trong bảng lương hiện nay rất mâu thuẫn ở chỗ một số chức danh của Quốc hội hưởng lương bầu cử, nhiều chức danh khác lại hưởng lương theo hệ thống hành chính, tức là phụ cấp trách nhiệm.

 "Tôi đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này. Đây là một chính sách rõ ràng thể hiện đãi ngộ của nhà nước, của nhân dân đối với các đại biểu dân cử. Có như vậy mới thu hút được nhân tài vào ngồi ở các cơ quan quyền lực nhà nước, từ Quốc hội đến Hội đồng nhân dân các cấp", ông Vân nêu quan điểm.

 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng cho rằng, cần phải xem xét đúng chế độ, chính sách cho các đại biểu. "Ở đây, chúng ta không phải chỉ tăng nhích lên cho họ được một chút hay vì anh làm chỗ này, tôi áp dụng cho anh theo như cán bộ, công chức, cho nên 0 phẩy, mấy phẩy...

 Tôi nghĩ như thế không xứng đáng với một đại biểu dân cử, đại biểu Hội đồng nhân dân ở một thành phố quan trọng như thế này. Chúng ta cần phải có một thái độ rộng rãi hơn, trân trọng hơn đối với các đại biểu Hội đồng nhân dân...", ông Nhưỡng nói. (Cafef.vn 04/4, Hoàng Đan)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Thời hạn vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội tối đa 25 năm

Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

 Trong đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về mức vốn, lãi suất, thời hạn vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

 Cụ thể, về mức vốn vay, Nghị định quy định trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

 Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. 

Với lãi suất vay, lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cho từng thời kỳ.

 Lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng được chỉ định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ.

 Thời hạn vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên (quy định hiện hành tối thiểu là 15 năm). (Vtv.vn 04/4)Về đầu trang

Quy định mới về báo cáo thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công

Từ 5/4/2021, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm theo mẫu mới do Bộ Tài chính mới ban hành.

 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 15/2021/TT-BTC quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công, thay thế Thông tư 82/2017/TT-BTC.

 Bộ Tài chính cho biết, Luật Đầu tư công năm 2019 ra đời, cùng với đó là Nghị định số 40/2020/NĐ- CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, trong đó có nhiều nội dung mới liên quan đến chế độ báo cáo dẫn đến phải sửa đổi. 

Do vậy, Thông tư 15/2021/TT-BTC quy định cụ thể về cơ quan gửi, nhận báo cáo; đề cương nội dung, thời gian báo cáo, mẫu biểu đối với báo cáo định kỳ. Theo đó, đã giảm 21 biểu so với Thông tư 82, đồng thời, các biểu mẫu báo cáo được quy định thống nhất cho tất cả đối tượng báo cáo thực hiện (bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Kho bạc Nhà nước và Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh).

 Để đảm bảo yêu cầu về chuẩn hóa chế độ báo cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thực hiện, chỉ tiêu trong các biểu mẫu cũng được quy định đơn giản, dễ thực hiện nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan nhận báo cáo, phục vụ công tác tổng hợp, phân tích số liệu, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành kế hoạch vốn của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương sử dụng vốn đầu tư công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước.

 Hàng tháng, các đơn vị báo cáo lũy kế vốn thanh toán từ đầu năm đến hết tháng trước liền kề, ước thanh toán từ đầu năm đến hết tháng báo cáo. Thời hạn các đơn vị gửi báo cáo về Bộ Tài chính trước ngày 15 của tháng báo cáo để phục vụ kịp thời công tác điều hành kế hoạch vốn của Chính phủ.

 Đối với báo cáo chuyên đề và báo cáo đột xuất, các đơn vị sẽ báo cáo theo các nội dung tại văn bản yêu cầu của Bộ Tài chính khi Bộ có nhu cầu tổng hợp, thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành kế hoạch vốn ngoài báo cáo định kỳ.

 Thông tư quy định các đơn vị gửi báo cáo bằng văn bản điện tử qua Hệ thống văn bản và Điều hành, Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính hoặc các phương thức khác theo quy định của pháp luật. Báo cáo bằng văn bản giấy chỉ áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tiếp nhận và gửi văn bản điện tử.

 Theo Bộ Tài chính, các quy định mới nêu trên sẽ là cơ sở giúp cho việc báo cáo tình hình thực hiện, thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương được thuận lợi, chính xác. Đây cũng là cơ sở giúp cho công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công cả trung hạn và hàng năm về sau được nhanh chóng, kịp thời. (Baochinhphu.vn 03/4, KL)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/3-2/4

Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, hóa chất; sửa đổi thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư; thời hạn vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội tối đa 25 năm; tăng mức hỗ trợ học nghề với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/3-2/4/2021.

 Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, hóa chất: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu các ứng dụng mới đối với sử dụng tro, xỉ, thạch cao; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật về việc xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng…

 Nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg về nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021 - 2025.

 Chỉ thị nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 là thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền Trung ương và địa phương.

 Bên cạnh đó, tuyên truyền về bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của ngành, lĩnh vực, địa phương.

 Bảo đảm trật tự an toàn xã hội lĩnh vực du lịch: Theo Chỉ thị 10/CT-TTg về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới, để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế du lịch với bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật nước ngoài trong tình hình hiện nay. 

Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các thể lực thù địch, phản động lợi dụng du lịch để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch;...

 Quy định cơ chế quản lý tài chính dự án PPP: Nghị định số 28/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gồm: Phương án tài chính của dự án PPP; phát hành trái phiếu của doanh nghiệp dự án PPP; quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong các dự án PPP; quyết toán vốn đầu tư công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thành; trình tự, thủ tục xử lý tài sản chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chia sẻ phần doanh thu tăng, giảm.

 Sửa đổi thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư: Ngày 26/03/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 30/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó sửa đổi bổ sung Điều 37 thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

 Bảo đảm ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật: Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư về điều kiện kinh doanh; ngành, nghề và điều kiện tiếp cận trị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài; bảo đảm đầu tư kinh doanh; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; thủ tục đầu tư; hoạt động đầu tư ra nước ngoài; xúc tiến đầu tư; quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và đầu tư ra nước ngoài.

 Trong đó, về bảo đảm ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật, Nghị định nêu rõ, trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật được ban hành có quy định thay đổi ưu đãi đầu tư đang áp dụng đối với nhà đầu tư trước thời điểm văn bản đó có hiệu lực, nhà đầu tư được bảo đảm thực hiện ưu đãi đầu tư theo quy định tại Điều 13 của Luật Đầu tư.

 Mô hình chính quyền đô thị tại 3 thành phố: Chính phủ ban hành 3 Nghị định về tổ chức chính quyền đô thị tại 3 thành phố. Cụ thể, Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

 Nghị định số 33/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị định 34/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

 Vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Ngày 29/03/2021, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

 Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy: Nghị định 42/2021/NĐ-CP quy định vị trí, thẩm quyền quyết định của tổ chức Công an xã, thị trấn chính quy (sau đây gọi chung là Công an xã chính quy); lộ trình thực hiện; quan hệ công tác, điều kiện bảo đảm hoạt động của Công an xã chính quy; trách nhiệm của các bộ, ngành; Ủy ban nhân dân các cấp trong xây dựng Công an xã chính quy. Trong đó, việc xây dựng Công an xã chính quy bảo đảm không tăng biên chế của Bộ Công an đến năm 2021, có lộ trình và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 Hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy ở các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự trước ngày 30/6/2021; các xã, thị trấn còn lại trong toàn quốc hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy trước ngày 30/6/2022. 

Hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Chính phủ ban hành Nghị định 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

 Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) về lĩnh vực đầu tư, quy mô dự án PPP; Hội đồng thẩm định dự án PPP; các nội dung trong chuẩn bị dự án PPP; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP; xác nhận hoàn thành và chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; chấm dứt hợp đồng dự án PPP; xử lý tình huống, xử lý vi phạm trong đầu tư theo phương thức PPP.

 Thời hạn vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội tối đa 25 năm: Theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thời hạn vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. (Trước đó, Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên).

 Một số chính sách liên quan đến phòng, chống COVID-19: Trong tuần, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số chính sách liên quan đến phòng, chống COVID-19. Cụ thể, theo Nghị định số 44/2021/NĐ-CP của Chính phủ, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID – 19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ.

 Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 1.237 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Y tế thực hiện mua và tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19; quyết định tạm cấp 270 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Hải Dương để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 Tăng mức hỗ trợ học nghề với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Theo Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng, mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.

 Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng (quy định cũ tại Quyết định 77/2014/QĐ-TTg là tối đa 1 triệu đồng/người/tháng). (Baochinhphu.vn 03/4)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

TP Hồ Chí Minh quyết tâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

TP Hồ Chí Minh quyết tâm phát triển thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực. Trong tầm nhìn, định hướng phát triển, Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng xác định cần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và coi đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển

 Cụ thể hóa chủ trương này, mới đây TP Hồ Chí Minh đã ban hành một đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với đề án này, TP Hồ Chí Minh không chỉ hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp, mà còn quyết tâm phát triển thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực.

 689cloud là start-up Việt đầu tiên về bảo mật dữ liệu. Đây là 1 trong 40 dự án từng được hỗ trợ kinh phí từ chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP Hồ Chí Minh.

 Từ đây, 689cloud đã tiếp cận với các quỹ đầu tư khác để tiếp tục phát triển thành doanh nghiệp khởi nghiệp và hiện đã có văn phòng ở Singapore. Hơn ai hết, doanh nghiệp này là nơi cảm nhận rõ nhất ý nghĩa của đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố vừa ban hành.

 Với đề án vừa ban hành, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ ươm tạo và phát triển 1.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ 3.000 doanh nghiệp nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.

 Nhiều giải pháp cụ thể như phát triển hạ tầng, phát triển dịch vụ hỗ trợ, phát triển sản phẩm và thị trường hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm cũng đã được thành phố đề ra.

 Trong đề án phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, TP Hồ Chí Minh cũng xác định chuyển động trong khu vực dịch vụ công là thành tố rất quan trọng, nó còn là hình mẫu cho đổi mới sáng tạo.

 Tinh thần thúc đẩy đổi mới sáng tạo Nghị quyết Đại hội 13 đề ra đang đi vào cuộc sống. Với đề án vừa ban hành, sẽ có nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm chủ lực. Đây sẽ là động lực cho sự phát triển không chỉ của TP Hồ Chí Minh, mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. (Vtv.vn 04/4)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ trưởng Nội vụ: Kiểm tra công vụ không phải “bới lá tìm sâu”

Ngày 3.4, Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm hoạt động về kiểm tra công vụ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân - Tổ trưởng Tổ công tác -chủ trì hội nghị. 

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, kể từ khi được thành lập, Tổ công tác đã thực hiện 44 cuộc kiểm tra tại 14 bộ, ngành, 30 địa phương và yêu cầu các đơn vị còn lại gửi báo cáo về Tổ công tác.

 Qua các cuộc kiểm tra, Tổ công tác đã đôn đốc các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; về sử dụng biên chế và tinh giản biên chế; về tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là việc thực hiện các quy định về bổ nhiệm.

 Khẩn trương giải quyết khiếu nại tố cáo và việc tiếp công dân của người đứng đầu và có biện pháp nhằm nâng cao việc chấp hành các quy định của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ.

 Với sự hoạt động tích cực của Tổ công tác, nhiều hạn chế, tồn tại của các bộ, ngành, địa phương được kiểm tra đã cơ bản được khắc phục; các bộ, ngành, địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sâu sát hơn trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ giao cũng như triển khai thực hiện các kiến nghị của Tổ công tác; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

 Hoạt động của Tổ công tác đã góp phần quan trọng vào hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, phục vụ, hướng tới người dân, doanh nghiệp và khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, hành chính hóa trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đánh giá cao Tổ giúp việc của Tổ công tác là chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ. Thành viên Tổ công tác tham gia khá đầy đủ các cuộc kiểm tra.

 Tổ công tác đã tập trung kiểm tra các nội dung: Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ; Kiểm tra kết quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập...

 Thông qua việc kiểm tra đã có tác dụng rất lớn, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, kiểm tra công vụ không phải “bới lá tìm sâu”, không phải phát hiện để xử lý. Việc kiểm tra giúp các bộ, ngành, địa phương khắc phục hạn chế, giúp các cơ quan Trung ương xem xét, hoàn thiện thể chế, do đó, các vi phạm năm sau ít hơn năm trước, không tái phạm các vấn đề đã phát hiện. Đồng thời, việc kiểm tra cũng đã phát hiện nhiều bộ, ngành, địa phương có nhiều sáng tạo trong hoạt động công vụ.

 Để hoạt động kiểm tra công vụ đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị, Tổ công tác phải bám sát nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao; đặc biệt việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; công tác kiểm tra phải có mục tiêu, nội dung kiểm tra hàng năm cho phù hợp với đặc thù từng bộ, ngành, địa phương.

 Tổ công tác tập trung kiểm tra các nghị định của Chính phủ mới ban hành; kiểm tra việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, công tác tinh giản biên chế... (Laodong.vn 04/4, Phạm Đông)Về đầu trang

Sẽ thanh tra 600 dự án xây dựng trên cả nước

Năm 2021, Thanh tra Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra trên 600 dự án xây dựng trên cả nước.

 Theo thống kê của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tổng hợp giai đoạn năm 2011-2020 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn lao động chết người, riêng lĩnh vực xây dựng luôn xếp vị trí hàng đầu về số vụ. Trong giai đoạn này, trung bình hằng năm lĩnh vực xây dựng chiếm 32% số vụ tai nạn chết người và 31% số người chết.

 Lĩnh vực xây dựng là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hàng đầu về mất an toàn lao động. Ngay sau Chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực xây dựng được thực hiện năm 2016, số vụ tai nạn lao động và số người chết, bị thương do tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng đã giảm đáng kể. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt trong các hoạt động thi công tại công trường dự án có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, năm 2021 sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra trên 600 dự án xây dựng trên địa bàn cả nước.

 Chiến dịch sẽ được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với sự tham gia của đại diện người lao động là tổ chức Công đoàn các cấp, đại diện người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và các cơ quan thanh tra lao động trong cả nước. (Vtv.vn 04/4)Về đầu trang

Hà Nội: 96,2% xã, phường, thị trấn đã sắp xếp xong các chức danh không chuyên trách

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có Báo cáo số 52-BC/TU ngày 30-3-2021 về tổng kết việc thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU ngày 16-9-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội” (gọi tắt là Đề án số 21-ĐA/TU).

 Tính đến ngày 1-3-2021, trên địa bàn thành phố đã có 557/579 xã, phường, thị trấn thực hiện xong đề án, đạt tỷ lệ 96,2%. Một số xã, phường chưa thực hiện xong việc bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách là do số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường sau sáp nhập đông, được phép sắp xếp, bố trí công tác theo lộ trình.

 Sau sắp xếp, tổng số người hoạt động không chuyên trách tại 579 xã, phường, thị trấn thuộc thành phố hiện nay là 4.133 người (xã, thị trấn 2.900 người, phường 1.233 người), giảm 3.314/7.447 người (xã, thị trấn giảm 2.544 người, phường giảm 770 người), giảm 44,5% số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã so với trước khi thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU.

 Ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 1-3-2021, có 5.320/5.369 thôn, tổ dân phố đã tổ chức thực hiện xong Đề án số 21-ĐA/TU, đạt tỷ lệ 99,1%. Còn 30 thôn, 19 tổ dân phố thuộc 7 quận, huyện (Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh, Phú Xuyên, Thanh Oai, Thanh Trì) chưa thực hiện xong đề án.

 Sau sắp xếp, tổng số người hoạt động không chuyên trách tại 5.369 thôn, tổ dân phố thuộc thành phố hiện nay là 14.217 người (thôn 6.236 người, tổ dân phố 7.981 người), giảm 11.269/25.486 người (thôn giảm 4.484 người, tổ dân phố giảm 6.785 người), giảm 44,21% số người hoạt động không chuyên trách so với trước khi thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU.

 Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố cần quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Đề án 21-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tại 22 xã và 49 thôn, tổ dân phố chưa thực hiện xong đề án và nhiệm vụ này phải hoàn thành xong trước ngày 30-5-2021. (Hanoimoi.com.vn 04/4, Thúy Nga)Về đầu trang

TP HCM: Hàng trăm cán bộ, công chức - viên chức dôi dư xử lý ra sao?

Sở Nội vụ vừa trình UBND TP HCM tờ trình về ban hành Quyết định phê duyệt Đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư khi tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức.

 Thực hiện Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết 131 của Quốc hội, TP có 950 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị dôi dư.

 Cụ thể: có 316 cán bộ, công chức trực tiếp chịu tác động của việc triển khai không tổ chức HĐND ở quận, phường; 399 người trực tiếp chịu tác động của việc thành lập TP Thủ Đức; 102 cán bộ, công chức cấp xã và 133 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại 19 phường (thuộc các quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và TP Thủ Đức) trực tiếp chịu tác động của việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

 Sở Nội vụ lên lộ trình đến ngày 1-7-2021, hoàn tất việc sắp xếp, bố trí đối với tất cả các trường hợp giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐND quận, Phó Trưởng Ban chuyên trách HĐND quận và Phó Chủ tịch HĐND phường.

 Đến ngày 31-12-2022, biên chế công chức và người lao động trong các cơ quan chính quyền của TP Thủ Đức là 459; biên chế viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc TP Thủ Đức là 165; đảm bảo số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại 19 phường thuộc các quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và TP Thủ Đức đúng theo quy định.

 TP HCM đặt ra mục tiêu việc sắp xếp phải đảm bảo tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và thực hiện chế độ tiền lương mới; phải được tiến hành đồng bộ, liên thông giữa các tổ chức.

 Thông qua việc sắp xếp phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời kịp thời giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư không thể sắp xếp tiếp tục làm việc và các trường hợp không còn tiếp tục công tác.

 Đối với các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sau khi thực hiện Đề án, Sở Nội vụ đề xuất thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo các văn bản quy định hiện hành của Chính phủ và TP. 

Nếu phát sinh thêm các đối tượng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định (nếu có), Sở Nội vụ sẽ tổng hợp danh sách, tham mưu trình UBND TP để xem xét, quyết định. Trường hợp cần thiết sẽ trình HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ riêng. (Nld.com.vn 04/4, Phan Anh)Về đầu trang

Gia Lai: Xác minh 10 cán bộ xã chủ chốt, lộ... 9 người dùng bằng giả (!)

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin 3 lãnh đạo xã Pờ Tó, 3 lãnh đạo xã Chư Răng, 3 lãnh đạo xã Kim Tân ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai bị cho là dùng bằng THPT giả để thăng tiến. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xử lý mạnh tay với những cán bộ dùng bằng giả để qua mặt tổ chức, thậm chí để “chui sâu, leo cao”…

 Trao đổi với báo chí, ông Lê Duy Định, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết, Sở không cấp Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông cho 9 cán bộ là công chức các xã tại huyện Ia Pa như bằng cấp các cán bộ này hiện có trong hồ sơ lưu trữ tại cơ quan. Qua rà soát, Huyện ủy Ia Pa phát hiện, nghi ngờ 9 cán bộ lãnh đạo cấp xã là Chủ tịch xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự xã dùng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả.

 Trước đó, ban Tổ chức Huyện ủy Ia Pa có văn bản số 49 gửi sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đề nghị các phòng chuyên môn của Sở rà soát, kiểm tra, xác minh bằng cấp của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã. Hoạt động nhằm phục vụ cho công tác nhân sự bầu cử đại biểu HĐND các cấp; đồng thời tránh trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hồ sơ, bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả.

 Đơn cử như trường hợp ông T.Đ.V (SN 1980), hiện giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Pờ Tó (Ia Pa) nộp bằng Tốt nghiệp THPT hệ bổ túc cấp ngày 18/10/2005. Trong văn bằng của ông V. ghi: Học sinh trường THPT Phan Bội Châu đã tốt nghiệp bổ túc THPT ngày thi 6/6/2005. Qua kiểm tra, phát hiện bằng tốt nghiệp THPT của ông V. không có trong hồ sơ cũng như tàng thư lưu trữ của Sở. Có thể kết luận, bằng cấp này là giả.

 Cụ thể 9 trường hợp trên gồm: Xã Pờ Tó có 3 người (Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch HĐND xã, Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự); xã Chư Răng có 3 người (Phó Bí thư xã, Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự, Chủ tịch hội Nông dân xã); xã Kim Tân có 3 người (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch HĐND xã, Phó Bí thư đoàn).

 Ngay sau khi nắm được sự việc, đại diện Huyện ủy Ia Pa cho biết: "Tinh thần của Thường trực Huyện ủy là không bao che, dung túng cho tiêu cực, nhất là việc gian lận bằng cấp".

 Theo đó, Ban Tổ chức Huyện ủy Ia Pa đã đề nghị sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai xác minh 10 hồ sơ của cán bộ xã. Qua kiểm tra, phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã phát hiện 9 trường hợp có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả, không hợp pháp.

 Chín cán bộ này không được Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cấp bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông; tuy nhiên, trong bằng cấp giả của họ lại có tên của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở ký, cấp.

 Theo đại diện Huyện ủy Ia Pa, việc rà soát bằng cấp lãnh đạo cấp xã là việc làm chủ động phát hiện của Thường trực Huyện ủy nhằm chấn chỉnh hoạt động giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ tại địa phương. (Doisongphapluat.com.vn 04/4)Về đầu trang

Cần Thơ thu hồi gần 12 tỷ đồng từ các vụ án tham nhũng

Ngày 3/4, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện công ước của Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng (2010-2020).

 Dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm của thành phố cho biết, thanh tra các ngành, các cấp đã triển khai 2.336 cuộc thanh, kiểm tra. Qua đó đã kiến nghị nộp ngân sách nhà nước hơn 140 tỷ đồng, đã thu nộp gần 140 tỷ đồng, đạt 99,29%; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 137 tập thể và 193 cá nhân.

 Đối với các vụ án tham nhũng, cơ quan điều tra hai cấp đã khởi tố 34 vụ, 69 bị can với giá trị hơn 29 tỷ đồng. Viện KSND hai cấp đã truy tố 36 vụ, 73 bị can về hành vi tham nhũng với giá trị tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt gần 33 tỷ đồng, đã thu hồi được gần 12 tỷ đồng. TAND hai cấp xét xử 38 vụ, 77 bị cáo…

 Theo đánh giá, tham nhũng ngày càng tinh vi, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều nơi, nhiều lĩnh vực. Thậm chí còn xảy ra trong các lĩnh vực như chính sách, chế độ đối với người có công, giảm nghèo, chính sách đối với dân tộc thiểu số, lĩnh vực văn hóa, tâm linh…

 Một số cán bộ, công chức và người dân coi việc hối lộ cho công chức khi giải quyết công việc là chuyện bình thường. Tình trạng tham nhũng ‘vặt’ tuy thiệt hại không lớn, có khi chỉ vài trăm ngàn đến một, hai triệu đồng nhưng khiến cho người dân bức xúc.

 Nguyên nhân chủ quan là do sự quản lý lỏng lẻo về tổ chức, công việc, con người, tạo kẽ hở để mầm mống tham nhũng, tiêu cực và các loại tội phạm xảy ra. Việc thực hiện công tác PCTN tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm túc, mang tính hình thức; việc thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên...

 Từ khi có Luật PCTN, công tác PCTN đã có những bước tiến quan trọng, các giải pháp PCTN được thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai minh bạch hoạt động trong bộ máy nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, quản lý, sử dụng tài sản công, công khai minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị… đã có tác dụng tích cực, góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng.

 Theo ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao, chưa kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, sai phạm dẫn đến tình trạng đảng viên tham nhũng, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật, bị xử lý kỷ luật… (Tienphong.vn 04/4, Cảnh Kỳ)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Thủ tục hành chính “không giấy bút” chính xác tới 99% tại Quận 1

Từ nay, khi đến UBND quận để làm thủ tục hành chính, người dân ở quận 1, TP Hồ Chí Minh không cần ngồi viết lại thông tin cá nhân, chỉ cần chụp bức ảnh giấy tờ tùy thân.

 Phần còn lại sẽ do ứng dụng trí tuệ nhân tạo của quận 1, TP Hồ Chí Minh tự scan thành dữ liệu, điền vào mẫu. Bên cạnh đó, thông tin cá nhân cũng chỉ phải kê khai lần đầu tiên, các lần sau không phải khai lại vì dữ liệu đã được lưu vào máy chủ của quận. Dịch vụ có tên "Định danh công dân điện tử" vừa được chính thức áp dụng tại quận 1 từ tháng 4/2021.

 Người dân đến đăng ký kinh doanh chỉ cần lên trang web của quận, vào phần Dịch vụ công, chụp ảnh lại chứng minh nhân dân. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ số hóa tất cả dữ liệu tên tuổi, số chứng minh, địa chỉ, ngày cấp... và nhập sẵn vào biểu mẫu với độ chính xác lên đến 99%. Việc này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian viết, sửa chữa, công chứng hay photocopy.

 Ngoài hai máy tính bảng do quận 1 trang bị, người dân có thể tự tiến hành bằng điện thoại, laptop hay máy tính bảng của mình, miễn là có camera để chụp ảnh và có kết nối mạng.

 UBND quận 1 cho biết sẽ nghiên cứu phát triển thêm ứng dụng vào nhiều dịch vụ công khác để phục vụ người dân. (Vtv.vn 04/4)Về đầu trang

Đà Nẵng đẩy mạnh thực hiện chính quyền đô thị, phục vụ người dân hiệu quả

Giai đoạn mới, Đà Nẵng đặt mục tiêu phân cấp, phân quyền, ủy quyền là để phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, hướng đến phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

 Để xử lý nhanh các hồ sơ cho doanh nghiệp, theo ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng, cần phải cắt giảm các thủ tục hành chính. Ông dẫn ví dụ về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với kinh phí rất nhỏ cũng phải trình lên UBND thành phố phê duyệt. Cụ thể, những hồ sơ này đi qua Sở Tài nguyên-Môi trường, lòng vòng một hồi lên tới văn phòng UBND thành phố. Có trường hợp sở Tài nguyên-Môi trường vừa phải ký các đơn xin lỗi doanh nghiệp do thủ tục chậm trễ.

 “Hiệu quả công việc không cao, trong khi doanh nghiệp tính bằng đơn vị giây thì bộ phận hành chính của chúng ta tính theo đơn vị ngày, rồi còn mở ngoặc là ngày làm việc và ngày không làm việc. Thủ tục trễ ở khâu nào chưa nói, nhưng Sở Tài nguyên- Môi trường tiếp nhận đầu vào mà đầu ra không đảm bảo thời gian thì phải ký đơn xin lỗi”, ông Chương cho hay.

 Bên cạnh đó, theo ông Chương, UBND thành phố nên mạnh dạn giao quyền cho giám đốc các sở. Bởi theo quy định pháp luật về công chức thì người tham mưu vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng.

 Đề cập việc phân cấp quản lý đô thị lĩnh vực xây dựng trong thời gian qua, ông Võ Tấn Hà, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện các quận huyện được phân cấp thực hiện cấp giấy phép xây dựng các công trình cấp 3,4 và nhà ở riêng lẻ; quản lý cây xanh, đường ống cấp và thoát nước trên tuyến đường nhỏ hơn hoặc bằng 7,5m. Với nhiều nhiệm vụ quan trọng được giao, nguồn lực khi thực hiện nhiệm vụ sau khi phân cấp ở các địa phương bước đầu vẫn còn nhiều lúng túng.

 Đặc biệt, UBND thành phố phân cấp cho UBND quận quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án nhóm C sử dụng vốn đầu tư công thuộc quận, phường quản lý theo quy định của Luật đầu tư công; tăng cường năng lực của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các quận, huyện để đáp ứng yêu cầu trong công tác thẩm định các dự án. Ông Hà cho biết thêm, khi các quận huyện thực hiện đồ án quy hoạch sẽ lấy ý kiến của sở. Trong công tác tham gia góp ý trả lời, sở vẫn thấy chưa đạt như mong muốn nên có trường hợp làm cho tiến độ thẩm định quy hoạch bị chậm đi.

 “Vừa rồi trong cuộc họp xử lý dự án đã có đề cập, sở sẽ nghiên cứu việc này để thời gian tham gia ý kiến quy hoạch cho quận huyện được rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả thực hiện công tác quy hoạch”, ông Hà nói. (Sggp.org.vn 04/4, Xuân Quỳnh)Về đầu trang

Phú Thọ triển khai chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Với dịch vụ mới được triển khai, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có thể thực hiện trực tuyến việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực hay xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ như hiện nay.

 Theo Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ: khi dịch vụ chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được triển khai, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính chỉ cần đến Bộ phận một cửa cấp xã và cung cấp bản chính hợp lệ. Sau đó công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra và quét dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) để xử lý.

 Lãnh đạo xã sẽ thực hiện ký số và chuyển qua bộ phận đóng dấu theo thẩm quyền. Kết quả được trả qua tài khoản cá nhân tại Cổng DVCQG (kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản. Các thao tác đều được thực hiện trên môi trường mạng.

 Bằng cách làm này, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử. Một bản sao chứng thực điện tử hoàn toàn có thể được công dân sử dụng cho nhiều bộ hồ sơ trực tuyến khác nhau, thay vì mỗi bộ hồ sơ phải có một văn bản chứng thực riêng, do vậy tiết kiệm được rất nhiều về công sức, thời gian, chi phí.

 Trước đó, để đảm bảo các điều kiện phục vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh triển khai dự án, cấp 100% máy quét (scan) cho 225 xã, phường, thị trấn phục vụ chứng thực điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 Sở cũng phối hợp với VNPT Phú Thọ tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đăng ký tài khoản trên Cổng DVCQG để thực hiện dịch vụ. Đến nay đã cấp hơn 900 tài khoản trên Cổng DVCQG cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác chứng thực các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, Sở cũng tập trung chỉ đạo, bố trí cán bộ là đầu mối giám sát việc lắp đặt, hướng dẫn khai thác sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử; kịp thời tháo gỡ, khắc phục những vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. (Baophapluat.vn 04/4, Ngọc Phú)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Lâm Đồng: 2 Chủ tịch phường bị lộ chuyện ‘chơi’ ma túy như thế nào?

Ngày 3/4, cơ quan chức năng TP.Đà Lạt cho biết ngay sau khi bị công an phát hiện dương tính với chất ma túy, ông Nguyễn Đình Khoa (42 tuổi, Chủ tịch UBND Phường 1) và Vũ Thành Sơn (41 tuổi, Chủ tịch UBND Phường 6) đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng không được chấp thuận. 

Theo lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt, việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm phải theo đúng các bước quy trình, do đó phải chờ đến khi Công an TP.Đà Lạt hoàn tất điều tra mới có thể xử lý rốt ráo vụ việc.

 Với kết quả kiểm tra dương tính với chất ma túy, hai cán bộ phường đã vi phạm đạo đức lối sống và những điều cán bộ công chức (đảng viên) không được làm theo quy định số 102/QĐ-TW-2017 của Bộ Chính trị. Do đó, UBND TP.Đà Lạt tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ trong vòng 15 ngày (từ ngày 29/3) và tạm thời phân công người phụ trách UBND hai phường kể trên.

 Trước đó, nhận được tin báo tại một căn nhà bề thế ở Phường 9 (Đà Lạt) có nhóm người thỉnh thoảng đi về khuya bất thường, các trinh sát của lực lượng công an đã mật phục theo dõi.

 Đến đêm 24/3, có tin báo về việc nhóm người nói trên hiện diện tại một quán ăn ở Phường 9 (TP.Đà Lạt) với biểu hiện như vừa sử dụng ma túy. Khi công an đến nơi, cả 5 người trong nhóm đang rời quán để về căn nhà ở Phường 9. Đây là căn nhà do N.Đ.A (40 tuổi, trú tại Phường 4, Đà Lạt) thuê của một người thường trú tại TP.HCM.

 Đội cảnh sát ma túy và Công an Phường 9 đã vào nhà kiểm tra, phát hiện 1 gói bột tinh thể màu trắng. Kết quả kiểm tra nhanh 5 người trong nhà cho thấy tất cả đều dương tính với chất ma túy, trong đó có hai chủ tịch phường. Sau khi niêm phong, công an đã gửi mẫu của gói bột tinh thể màu trắng đi giám định cho kết quả đó là chất ma túy, dạng Ketamin.

 Lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt cho rằng vụ việc nói trên là điều đáng tiếc, chưa từng xảy ra tại địa phương, gây xôn xao dư luận. Thành phố sẽ xử lý nghiêm hai cán bộ này theo quy định của pháp luật, không bao che, nương nhẹ. (Tienphong.vn 04/4, Kim Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc "đổ" tiền đầu tư cho đô thị thông minh và kinh tế số

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc dồn dập "đổ" tiền đầu tư cho công nghệ với mục tiêu tiến dần tới tự chủ.

 Khai thác sức mạnh cùng những lợi thế sẵn có, Trung Quốc đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào đô thị thông minh và kinh tế số. Đây là thông tin nổi bật trên các tờ báo lớn của Trung Quốc như China Daily, Shanghai Daily, Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo.

 Hai thành phố hàng đầu Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải đang triển khai quản lý đô thị thông minh và Sàn giao dịch Dữ liệu lớn Big Data quốc tế. Hệ thống quản lý đô thị kỹ thuật số thông minh sử dụng công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, 5G, cảm biến Internet vạn vật… ghi nhận tình trạng cháy nổ, điện, thang máy, cư dân các tòa nhà để đưa ra các cảnh báo thông qua các vòng đeo tay. Từ hệ thống thông minh ở các tòa nhà, siêu thị, trung tâm thương mại, các tín hiệu sẽ chuyển về Trung tâm quản lý điều hành đô thị quận và thành phố. Bước đầu, thành phố Thượng Hải thí điểm ở Phố Đông.

 Trong khi đó, tại Bắc Kinh, Sàn giao dịch Dữ liệu lớn Big Data quốc tế vừa được thành lập nhằm thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các giao dịch dữ liệu.

 Trung Quốc đã tích lũy một lượng dữ liệu khổng lồ trong thương mại điện tử, 5G. Đây là những nền tảng quan trọng của nền kinh tế số. Nền kinh tế số là một phần quan trọng của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 ở quốc gia này. Sản lượng công nghiệp cốt lõi dự kiến sẽ chiếm 10% GDP của cả nước vào năm 2025. (Vtv.vn 04/4)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More