Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 23-10-2019

Post date: 23/10/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Lãnh đạo Kiên Giang yêu cầu báo cáo vụ cán bộ đi xe công dự tiệc. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2. Sẽ kiểm toán một số quỹ tài chính lớn trong năm 2020?. 2

3.4 lần chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, nợ thuế lên ngưỡng 43.000 tỷ. 3

4.Thống đốc phải báo cáo Chính phủ doanh nghiệp bất động sản vay nợ từ 5.000 tỷ trở lên  5

5. Đại biểu Quốc hội ủng hộ đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.Bình Dương phát triển doanh nghiệp bền vững từ liên kết 3 nhà. 7

QUẢN LÝ.. 8

7. Nhiều công chức lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa đủ tiêu chuẩn. 8

8. TPHCM : Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm về xây dựng tại quận Thủ Đức. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

9.Ủy ban Dân tộc bãi bỏ 3 thủ tục hành chính. 10

10.Hà Nội: Giám sát an toàn thông tin 24h/7 ngày với dịch vụ công cấp độ 3 trở lên. 10

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

11.Năm thứ tư liên tiếp thu ngân sách nhà nước vượt dự toán. 12

12. Thách thức mang tên “giải ngân”! 12

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 13

13.  Khởi tố Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. 13

14. Đắk Lắk: Xem xét kỷ luật 2 đại tá quân đội 14

15. Vụ gian lận điểm thi: Thông tin nóng về vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang. 15

16.  Đắk Nông: Chánh văn phòng Huyện ủy bị tố đánh lái xe nhập viện. 16

THẾ GIỚI 17

17. Pháp dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ công. 17

18. Hàn Quốc tăng chi tiêu quốc phòng năm 2020. 18

 TIÊU ĐIỂM

Lãnh đạo Kiên Giang yêu cầu báo cáo vụ cán bộ đi xe công dự tiệc

Liên quan đến vụ nhiều cán bộ đi xe công đến dự tiệc khai trương nhà nuôi yến của ông Hồ Minh Tuấn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang gây xôn xao dư luận vài ngày qua, chiều 21/10, trao đổi với Dân Việt, bà Đặng Tuyết Em - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết đang khẩn trương rà soát nắm lại vụ việc.

 "Chiều nay, tôi mời lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ qua báo cáo lại toàn bộ vụ việc rồi sẽ tính tới bước tiếp theo. Vụ việc này, Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã có ý kiến chỉ đạo cho nắm rõ lại toàn bộ vụ việc", bà Tuyết Em nói.

 Cũng theo bà Tuyết Em, trước đây, Tỉnh uỷ chưa có văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý trong sử dụng xe công. Tuy nhiên đã quán triệt tinh thần chung phải như vậy.

 Sau khi xảy ra vụ một số cán bộ đi xe công đến dự tiệc khai trương nhà nuôi yến của ông Hồ Minh Tuấn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang, bà Tuyết Em cho hay đang làm văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh siết chặt quản lý sử dụng xe công trong thời gian tới.

 Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà nuôi yến của ông Tuấn nằm ở xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Nhà này có bề ngang 6m, 5 tầng. Trong đó, 4 tầng trên, ông Tuấn dùng để nuôi yến, còn tầng dưới ông có kế hoạch dùng để ở.

 Trước đó, sáng 19/10, ông Tuấn tổ chức tiệc khai trương nhà nuôi yến trên thì nhiều cán bộ sử dụng xe công (biển số xanh) đến dự. Lúc này, một người dân vô tình phát hiện đã chụp ảnh, quay clip và đưa lên mạng xã hội facebook sau đó.

 Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Dân Việt, ông Tuấn xác nhận, ngày 19/10 vừa qua, gia đình ông tổ chức tiệc ăn mừng khai trương nhà nuôi yến. Theo đó, những vị khách mời đến là cán bộ cùng cơ quan ông Tuấn và một số cán bộ khác, trong đó có 1 người nguyên là Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã nghỉ hưu.

 “Tôi đã nói trước anh em là không được lấy xe cơ quan đi dự nhưng 2 cán bộ cấp phó của tôi không nghe. Riêng chiếc xe biển số xanh của Thanh tra giao thông là do 1 người nguyên là Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã nghỉ hưu mượn để đi. Tôi cũng không biết nói sao khi nhiều anh em đã lỡ xuống đây bằng xe của cơ quan như vậy” - ông Tuấn nói. (Danviet.vn 22/10, Huỳnh Xây)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Sẽ kiểm toán một số quỹ tài chính lớn trong năm 2020?

Ngày 21/10, trong ngày khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, ý kiến về dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước từ Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã được gửi đến các đại biểu Quốc hội.

 Tại đây, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã lưu ý một số vấn đề cụ thể tại một số lĩnh vực. Trong đó, về kiểm toán lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước dự kiến giảm số lượng đầu mối kiểm toán so với năm 2019 (16/25 nội dung, giảm 36% so với năm 2019).

 Có ý kiến tại Ủy ban cho rằng, Kiểm toán Nhà nước cần cân nhắc thận trọng việc giảm mạnh đầu mối các đơn vị, nội dung được kiểm toán vì có thể ảnh hưởng đến tính toàn diện, đầy đủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Kiểm toán Nhà nước. 

Đáng chú ý, bản ý kiến trên đề nghị cần cân nhắc, bổ sung nhiệm vụ kiểm toán một số quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách lớn như Quỹ bình ổn giá xăng dầu để khắc phục những hạn chế, yếu kém mà Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu vừa qua.

 Cụ thể, về quỹ này, tháng 8/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2018.

 Khi đó, Đoàn giám sát của Quốc hội đã kiến nghị bãi bỏ ngay hoặc có lộ trình rõ ràng bãi bỏ nhiều quỹ, trong đó có Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

 Lý do, đoàn giám sát nhận định, số tiền trích quỹ được để lại cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (mức trích hiện nay là 300 đồng/lít), thực chất là một khoản thu trước của người dân và doanh nghiệp.

 Việc quản lý quỹ được thực hiện tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, khi đó các doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn sẽ có quỹ rất lớn, song những doanh nghiệp có thị phần thấp thì số dư quỹ thường nhỏ, dẫn đến việc khi thực hiện xả quỹ lớn (có thời điểm sử dụng bình ổn giá trên 2.000 đồng/lít) có thể dẫn đến các doanh nghiệp đầu mối có mức quỹ thấp sẽ âm quỹ và phải sử dụng tạm thời nguồn vốn kinh doanh của họ hoặc vay ngân hàng thương mại để bù quỹ, làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

 Báo cáo giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội cũng nói rõ “việc thu trước của người tiêu dùng 300 đồng/lít để tạo quỹ là nguyên nhân gây ra lạm phát thực tế và định kỳ điều chỉnh giá là nguyên nhân gây ra lạm phát kỳ vọng”…

 Và Quỹ bình ổn giá xăng dầu chỉ là một trong 48 quỹ hiện có (gồm 28 quỹ ở trung ương và 20 quỹ ở địa phương), theo con số thống kê từ Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 8 vừa qua.

 Bên cạnh lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng, dự kiến kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư cũng còn gây băn khoăn.

 Có ý kiến đề nghị Kiểm toán Nhà nước rà soát, cân nhắc việc dự kiến kiểm toán dự án thành phần đầu tư xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trong tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vì một số dự án hiện nay chưa triển khai thực hiện. Trong trường hợp dự kiến kiểm toán, cần làm rõ các nội dung kiểm toán, phạm vi kiểm toán,… đồng thời rà soát lại danh mục các nội dung đề xuất kiểm toán để bảo đảm tính khả thi của các đề xuất. (Bizlive.vn 22/10)Về đầu trang

4 lần chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, nợ thuế lên ngưỡng 43.000 tỷ

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, sáng 22/10, Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo về việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

 Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao, tổng số tiền nợ thuế tính đến ngày 31/8/2019 là 88.253 tỷ đồng, tăng 8,2% so với thời điểm 31/12/2018, trong đó tiền nợ thuế không có khả năng thu hồi là 42.990 tỷ đồng, chiếm 48,7% tổng số tiền nợ thuế.

 Về nguyên nhân, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: “Trong số nợ đọng thuế nêu trên, theo thống kê, đánh giá của cơ quan quản lý thuế, là do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, tự giải thể, phá sản, bị thiên tai, thảm họa bất ngờ, không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước”.

 Trước khi Nghị quyết nêu trên được đưa vào chương trình thảo luận kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, bản thân Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trải qua 3 kỳ họp liên tiếp của Quốc hội khóa XIV, phải trả lời các câu hỏi chất vấn hoặc ý kiến tranh luận từ phía các ĐBQH, nhằm làm rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu ngành tài chính và giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng thuế năm sau cao hơn năm trước.

 Nếu tính thêm câu hỏi được một vị ĐBQH khoá XIII đặt ra ở thời điểm tháng 11/2015 về khả năng thu hồi 34.000 tỷ đồng trên tổng số 67.000 tỷ đồng nợ đọng thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trải qua 4 lần trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề nợ thuế.

 Lần gần nhất là kỳ họp thứ 6, khi ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) nêu lại vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, tính đến cuối tháng 9/2018, nợ đọng thuế là 82.961 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuế không có khả năng thu hồi chiếm 42,1% trên tổng số nợ đọng thuế, tương đương 35.000 tỷ đồng, tăng 11% so với thời điểm ngày 31/12/2017.

 “Nguyên nhân nợ thuế chủ yếu do số nợ đọng không có khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, giải thể phá sản và không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và tiền phạt, tiền chậm nộp tính 0,03%/ 1 ngày”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

 So sánh ở thời điểm tháng 9/2019 với số liệu được nêu ra sáng 22/10, dễ dàng nhận thấy sự gia tăng cả về số tuyệt đối cũng như tỷ trọng của khoản nợ thuế không có khả năng thu hồi.

 Nhìn nhận một cách tổng quan, qua nhiều lần trả lời chất vấn của các ĐBQH về nợ đọng thuế và nợ thuế không có khả năng thu hồi, giải pháp được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu ra đều khá tương đồng. Như ra chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ để giảm nợ đọng thuế. Hay giao chỉ tiêu thu nợ cho từng chi cục thuế, đến từng bộ phận, phân công từng cán bộ, công chức thu nợ và áp dụng kiên quyết các biện pháp cưỡng chế nợ theo quy định, công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ trên phương tiện thông tin đại chúng.

 Mới đây, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giao nhiệm vụ giảm nợ đọng 3 tháng cuối năm 2019. Trong đó nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu Cục Thuế trong việc đảm bảo giảm tỷ lệ nợ đọng thuế trên địa bàn xuống dưới mức 5% so với số thực thu vào ngân sách nhà nước năm 2019.

 Trong đó, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu số giảm nợ tối thiểu phải đạt được trong 3 tháng cuối năm 2019 và tổng số tiền thuế nợ phải đạt được tại thời điểm ngày 31/12/2019 cho Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thộc trung ương. Cu thể, số giảm nợ của Hà Nội tối thiểu đạt 3.700 tỷ đồng, TP.HCM là 4.375 tỷ đồng.

 Về đối tượng xử lý nợ thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế nợ, quy định pháp luật hiện hành và Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Chính phủ trình Quốc hội đối tượng xử lý nợ là người nộp thuế có tiền nợ thuế (bao gồm cả tiền phạt, tiền chậm nộp) phát sinh trước ngày 1/7/2020 nhưng không có khả năng nộp ngân sách nhà nước, bao gồm 7 nhóm đối tượng.

 Thứ nhất, người nộp thuế là người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

 Thứ hai, người nộp thuế có quyết định giải thể gửi cơ quan quản lý thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh để làm thủ tục giải thể hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh đã thông báo người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nhưng người nộp thuế chưa hoàn thành thủ tục giải thể.

 Thứ ba, người nộp thuế đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc bị người có quyền, nghĩa vụ liên quan nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản.

 Thứ tư, người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý thuế đã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi người nộp thuế có trụ sở hoặc địa chỉ liên lạc để kiểm tra, xác minh thông tin người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

 Thứ năm, người nộp thuế đã bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy phép hành nghề.

 Thứ sáu, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ.

 Thứ bảy, người nộp thuế cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán trực tiếp bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng ký với chủ đầu tư và được chủ đầu tư trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán.

 Về thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế quyết định việc khoanh nợ. (Danviet.vn 22/10, Nguyên Phương)Về đầu trang

Thống đốc phải báo cáo Chính phủ doanh nghiệp bất động sản vay nợ từ 5.000 tỷ trở lên

Tại phiên họp Tổ của kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV diễn ra chiều 22/10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế đã “đảo chiều” trong thời gian qua.

 “Trước đây, tăng trưởng tín dụng 33%/năm nhưng GDP chỉ tăng từ 5- 6%. Những năm gần đây, thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, Chính phủ kiểm soát chặt chẽ chính sách tín dụng, nhất là tín dụng bất động sản, chỉ tập trung vào lĩnh vực sản xuất nên tín dụng nói chung tăng khoảng 14% nhưng tăng trưởng kinh tế cao hơn trước”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

 Trên cơ sở mức tăng trưởng tín dụng 13,89% của năm 2018, mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát năm 2019, NHNN định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%, có điều chỉnh linh hoạt phù hợp diễn biến, tình hình thực tế nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

 Đến ngày 30/9/2019, tín dụng tăng 9,4% so với cuối năm 2018. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tín dụng tập trung vào lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ. Tín dụng ngoại tệ được kiểm soát phù hợp với lộ trình hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế.

 Tín dụng bất động sản chiếm 19,14% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng 14,58%. Trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm 32,7% dư nợ bất động sản, tăng 5,5%; tín dụng cho mục đích tự sử dụng chiếm 68,3% dư nợ bất động sản, tăng 19,6%. 

Tín dụng tiêu dùng chiếm 20,68% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng 13,92%, trong đó liên quan BDS (mua, thuê, thuê mua, xây dựng sửa chữa nhà ở) chiếm 59,4% dư nợ cho vay tiêu dùng, tăng 19,51%.

 “Chính phủ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản, các dự án quy mô lớn, chỉ xem xét các dự án vay vốn khả thi, thận trọng cho vay nhà đầu tư thứ cấp”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

 Phó Thủ tướng cho biết thêm bất động sản vẫn còn là lĩnh vực có nhiều rủi ro nên Chính phủ không chủ quan khi kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, tín dụng bất động sản những tháng đầu năm 2019 tăng đột biến vì Chính phủ thay đổi cách tính. 

“Những năm trước ta thống kê riêng tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản 1 mục và 1 mục là tín dụng tiêu dùng cho người mua nhà, sửa chữa nhà ở,... Từ năm nay Chính phủ yêu cầu tổng hợp 2 cái chỉ số này vào để không chủ quan là tỷ lệ tín dụng bất động sản thấp”, Phó Thủ tướng nói.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết để kiểm soát, Thống đốc NHNN phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 3 tháng/lần đối với những doanh nghiệp bất động sản có số dư nợ tín dụng từ 5.000 tỷ đồng trở lên và chịu trách nhiệm về báo cáo đó. Ở cấp của NHNN, Thống đốc NHNN phải kiểm soát những doanh nghiệp bất động sản có dự nợ từ trên 1.500 tỷ đồng để bảo đảm sự chặt chẽ. (Danviet.vn 22/10, PV)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội ủng hộ đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng

Tại Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước 2019, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ Ngân sách Trung ương 2020, Chính phủ đã đề xuất tăng lương cơ sở năm 2020 lên 1,6 triệu đồng/tháng.

 Trao đổi với phóng viên VOV, một số đại biểu cho rằng, khi lương cơ sở tăng, mức lương thực tế và một số khoản phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ được tăng lên tương ứng. Năm 2020 là năm cuối cùng mức lương cơ sở còn tồn tại.

 Theo lộ trình cải cách tiền lương được Bộ Chính trị đề ra tại Nghị quyết 27, từ năm 2021, mức lương cơ sở và hệ số lương sẽ được bãi bỏ, thay vào đó là 05 bảng lương mới với cán bộ, công chức, viên chức.

 Đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn Quảng Trị đánh giá việc Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở là hợp lý. Chính phủ cần đánh giá tác động trên thực tiễn hiện nay như mức tiêu dùng thực tế. Bởi mỗi năm trượt giá khoảng 4% thì mức tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng chỉ bù được một chút của lạm phát.

 “Thực sự cải thiện cuộc sống của người làm công ăn lương không được bao nhiêu. Nhưng nếu chúng ta không tăng nghĩa là đồng tiền thực tiễn của người lao động có thể sẽ mất đi, do lạm phát. Bên cạnh đó 2020 là bước đệm chuyển của Nghị quyết 27 là cải cách tiền lương có hiệu lực từ 2021. Chúng ta không bắt đầu có cách để cân đối nguồn vốn thì rõ ràng chúng ta sẽ bị hẫng hụt trong tương lai”, đại biểu Đỗ Văn Sinh nói.

 Đầu tư cho người lao động thông qua cải cách chính sách tiền lương là đầu tư cho phát triển. Đây là là nhận định của Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, đoàn Thanh Hóa. Bởi, nếu nâng mức lương cơ sở cho khối hành chính sự nghiệp vào năm 2020 thì sẽ có cơ hội cải cách tiền lương vào năm 2021 theo Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.

 Để có nguồn tiền thực hiện cải cách tiền lương, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các đơn vị hành chính sự nghiệp đồng thời điều hành chính sách kinh tế để không tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI.

 Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói: “Theo báo cáo của Chính phủ, tiến độ sắp xếp các đơn vị hành chính sự nghiệp rất chậm điều đó sẽ tác động lớn đến vấn đề cải cách chính sách tiền lương năm 2021 nếu chúng ta thực hiện đề án cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 mà bộ máy quá cồng kềnh thì ngân sách sẽ không chịu nổi, dẫn đến lạm phát về tiền lương. Bởi vì tiền lương là chi trả theo giá trị sức lao động và phải cân đối với cung cầu hàng hóa trên thị trường".

 Cũng theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, nếu tăng lương mà để giá tăng lên thì tăng lương không có ý nghĩa gì. Muốn cải cách chính sách tiền lương tốt, Chính phủ phải tích cực giảm nhẹ biên chế, cải cách bộ máy hành chính, tinh giảm biên chế, sắp xếp đơn vị công lập, nhanh chóng chuyển sang tự chủ tự chịu trách nhiệm. (VOV.vn 22/10, Phương Thoa)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bình Dương phát triển doanh nghiệp bền vững từ liên kết 3 nhà

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2019, tỉnh Bình Dương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng trưởng doanh nghiệp.

 Với định hướng xuyên suốt là phát triển thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương đã xây dựng 46 hành động cụ thể trên các lĩnh vực, trong đó có việc hiện thực hóa các chương trình phát triển doanh nghiệp với sự liên kết chặt chẽ và giúp sức từ 3 nhà gồm: Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp. Theo đó, vườn ươm doanh nghiệp thông minh của tỉnh Bình Dương đã ươm tạo được doanh nghiệp khởi nghiệp có doanh thu triệu USD. Đây được xem là hiệu quả bước đầu của hướng phát triển này. Thành công bước đầu và triển vọng phát triển của 12 doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh đang được vườn ươm hỗ trợ khơi lên cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều sinh viên.

 Không chỉ vườn ươm doanh nghiệp được hoạt động với sự liên kết 3 nhà, tại các ban, ngành ở tỉnh Bình Dương cũng xuất hiện 3 nhà. Trong đề án thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương lấy 3 nhà làm gốc. Cách thức tổ chức và vận hành theo các giải pháp thông minh đã đạt một số hiệu quả trước mắt và làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Tính lũy kế đến nay, tỉnh Bình Dương có hơn 41.000 doanh nghiệp trong nước đang hoạt động, vượt gần 3% so với kế hoạch 5 năm. Như vậy, 2 chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là thu hút vốn đầu tư nước ngoài và tăng trưởng số lượng doanh nghiệp trong nước tại tỉnh Bình Dương đều đã cán đích trước 1 năm theo nghị quyết đại hội. 

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2019, tỉnh Bình Dương có thêm 5.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký trên 32.000 tỷ đồng, tăng gần 14% về số doanh nghiệp và tăng trên 17% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018, dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng trưởng doanh nghiệp. Lĩnh vực được đăng ký nhiều nhất là thương mại, dịch vụ và công nghiệp chế biến, chế tạo.

 Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong thời gian tới tỉnh sẽ có thêm cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như giúp các doanh nghiệp đang hiện hữu vừa trực tiếp vừa gián tiếp. Theo kế hoạch đến cuối năm 2019, tỉnh Bình Dương sẽ khai trương Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp nhằm đưa việc hỗ trợ từ 3 nhà đến gần người dân, doanh nghiệp hơn, đồng thời thu hút nhiều viện, trường đến với tỉnh Bình Dương, qua đó các nhà khoa học giúp doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị sản xuất. (VTV.vn 22/10)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Nhiều công chức lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa đủ tiêu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa tiến hành thanh tra và phát hiện hàng loạt sai sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, tuyển dụng công chức, viên chức và  bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý… tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trong giai đoạn từ ngày 1/1/2016 đến ngày 28/2/2019.

 Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, tại thời điểm thanh tra còn 11 đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ hoàn toàn có số lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nghiệp vụ vượt số lượng người làm việc được Bộ KH&ĐT giao, 2 đơn vị có 4 lao động hợp đồng 68 được hưởng lương ngạch chuyên viên và tương đương, 4 đơn vị sử dụng 17 lao động hợp đồng 68 không đúng loại công việc. Tại Văn phòng Bộ KH&ĐT còn 15 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ.

 Theo kết luận thanh tra, vào năm 2017, Bộ KH&ĐT ủy quyền cho Tổng cục Thống kê tổ chức 1 kỳ thi tuyển công chức và kết quả tuyển dụng được 332 người. Bộ KH&ĐT còn tổ chức 1 kỳ xét tuyển công chức đối với những người cam kết tình nguyện làm việc lâu dài tại các đơn vị ở miền núi, hải đảo. Kết quả, Bộ tuyển dụng được 36 người. Cùng với đó, 5 đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, trong đó có Tổng cục Thống kê tổ chức 5 kỳ thi tuyển viên chức và tuyển dụng được 64 người.

 Theo đánh giá của Thanh tra Nội vụ, các trường hợp được tuyển dụng đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, còn có đơn vị quy định điều kiện, tiêu chuẩn dự thi chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Yêu cầu của vị trí tuyển dụng không phù hợp với đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Bổ sung điều kiện dự thi nhưng không báo cáo Bộ KH&ĐT xem xét, phê duyệt. Có hồ sơ không đáp ứng đầy đủ tiêu chí, nhưng vẫn được hội đồng thi tuyển đánh giá đạt và được dự thi. Bên cạnh đó, việc tổ chức kỳ thi thực hiện chưa đúng quy định về thời gian nhận hồ sơ, nội dung thông báo tuyển dụng…

 Qua kiểm tra 40 hồ sơ tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt và 23 hồ sơ xét tuyển đặc cách viên chức của các đợn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực thuộc Bộ KH&ĐT, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện Hội đồng kiểm tra sát hạch trong một số trường hợp tuyển dụng đặc cách công chức có số lượng thành viên chưa phù hợp với quy định.

 Qua kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của 825 hồ sơ công chức, viên chức hiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Bộ KH&ĐT và các đơn vị trực thuộc, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, còn 4 trường hợp lãnh đạo cấp vụ và tương đương chưa có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Trong đó có 1 trường hợp thuộc Bộ KH&ĐT, 3 trường hợp thuộc Tổng cục Thống kê. Ngoài ta, còn có 37 trường hợp thuộc Tổng cục Thống kê chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch, chức danh nghề nghiệp theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp đang giữ và 25 trường hợp chưa có chứng chỉ ngoại ngữ C. Hồ sơ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương có 16 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ. 5 trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, 2 trường hợp thiếu chứng chỉ tin học theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp đang giữ (các đơn vị trực thuộc Bộ và trực thuộc Tổng cục Thống kê). Có đơn vị không thực hiện kê khai lý lịch theo mẫu và khai tài sản khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. 4 lãnh đạo cấp phòng nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương. Hồ sơ 2 lãnh đạo cấp phòng không có tài liệu thể hiện việc tuyển dụng theo quy định. 1 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.

 Mặt khác, Bộ KH&ĐT và Tổng cục Thống kê điều động, bổ nhiệm một số chức vụ lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể khi chưa có quyết định thành lập, quy định về cơ cấu tổ chức của các tổ chức này theo quy định của Ban Bí thư.

 Về trình tự, thủ tục, qua kiểm tra 498 hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu trong giai đoạn thanh tra cho thấy, biên bản hội nghị tập thể công chức, viên chức của nhiều đơn vị chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Bộ. Hồ sơ bổ nhiệm lại không có tài liệu thể hiện việc tổ chức hội nghị tập thể công chức của phòng, ban nơi nhân sự bổ nhiệm lại công tác để lấy phiếu tín nhiệm. Không có tài liệu riêng thể hiện việc thủ trưởng đơn vị trực tiếp sử dụng nhận xét, đánh giá, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại. 94 trường hợp bổ nhiệm lại chậm, trong đó có 1 trường hợp chậm 5 năm.

 Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẩn trương khắc phục các sai sót, tồn tại. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan những tồn tại, hạn chế để có hình thức xử lý phù hợp.   (Daidoanket.vn 22/10, Hoàng Anh) Về đầu trang

TPHCM : Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm về xây dựng tại quận Thủ Đức

Chiều 22/10, UBND TP.HCM đã thành lập đoàn kiểm tra đứng đầu là Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đã có buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức về việc chấn chỉnh một số cán bộ vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

 Tại quận này, từ đầu năm đến nay đã có 168 công trình xây dựng không phép. Đáng chú ý, không chỉ người dân mà ngay cả một số lãnh đạo của quận cũng xây không phép. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu ý kiến: "Cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật. Người có trách nhiệm cao phải gương mẫu nếu không gương mẫu thì không nên giữ trách nhiệm đó nữa".

 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Hội đồng Nhân dân quận Thủ Đức đưa việc giám sát các công trình trái phép, sai phép trên địa bàn vào chương trình giám sát từ nay đến cuối năm trên toàn địa bàn thành phố. (VTV.vn 22/10) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ủy ban Dân tộc bãi bỏ 3 thủ tục hành chính

Ngày 21/10, Ủy ban Dân tộc ban hành Quyết định số 766/QĐ-UBDT về việc công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý.

 Theo đó, có 3 thủ tục hành chính bị bãi bỏ gồm: Phê duyệt đối tượng vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn giai đoạn 2011 - 2015; hỗ trợ giải quyết đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2013 - 2015; cho vay vốn để chuộc lại đất sản xuất đã chuyển nhượng, thế chấp đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2013 - 2015. 

Việc bãi bỏ các thủ tục hành chính được thực hiện căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.

 Quyết định có hiệu lực ngay từ ngày ký (21/10/2019). Đồng thời, bãi bỏ khoản 10, 11, 12, Mục IV phần I Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 660/QĐ-UBDT ngày 27/11/2015 của Ủy ban Dân tộc công bố thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Ủy ban Dân tộc. (Kinhtenongthon.vn 21/10, Lâm Nguyễn) Về đầu trang

Hà Nội: Giám sát an toàn thông tin 24h/7 ngày với dịch vụ công cấp độ 3 trở lên

Hà Nội sẽ bố trí nhân sự, thuê chuyên gia an toàn thông tin mạng để đảm bảo tính liên tục các hoạt động giám sát an toàn mạng 24 giờ/7 ngày đối với các hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin đạt cấp độ 3 trở lên.

ảnh 1Hà Nội luôn chú trọng công tác an toàn thông tin, nhất là với các dịch vụ công trực tuyến

 UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 226/KH-UBND để thực hiện Quyết định số 1017/QĐ-TTg ngày 14/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giám sát an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ chính quyền điện tử đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

 Theo đó, UBND TP chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn, xây dựng, triển khai các quy định trong việc giám sát an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ Chính quyền điện tử theo hướng dẫn và các quy định của các Bộ, ngành: Cập nhật, bổ sung quy chế đảm bảo an toàn thông tin mạng trong các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị TP triển khai, áp dụng các tiêu chuẩn, giải pháp kỹ thuật giám sát an toàn thông tin mạng; các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác giám sát an toàn thông tin mạng.

 Đáng chú ý, Hà Nội sẽ thiết lập, nâng cao hiệu quả hoạt động các hệ thống quan trắc và giám sát an toàn thông tin mạng. Theo đó, thành phố sẽ tổ chức thực hiện các phương thức giám sát trực tiếp và gián tiếp an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ Chính quyền điện tử thành phố theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Cơ quan điều phối Quốc gia.

 Cụ thể, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ hệ thống quan trắc và giám sát an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin của Thành phố đảm bảo kết nối, đáp ứng các yêu cầu từ Trung tâm Giám sát an ninh thông tin Thành phố; kết nối với hệ thống giám sát an toàn thông minh mạng Quốc gia;

 Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên trách của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong giám sát, đánh giá, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin của Thành phố;

 Tổ chức thu thập, lưu trữ, phân tích, xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống chia sẻ, cảnh báo nguy cơ, sự cố tình hình an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ Chính quyền điện tử Thành phố;

 Bố trí nhân sự, thuê chuyên gia an toàn thông tin mạng để đảm bảo tính liên tục các hoạt động giám sát an toàn mạng 24 giờ/7 ngày đối với các hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin đạt cấp độ 3 trở lên; theo dõi, phân tích, xác minh và kịp thời cảnh báo dấu hiệu tấn công, sự cố an toàn thông tin mạng liên quan đến các hệ thống thông tin của Chính phủ điện tử Thành phố; phối hợp cơ quan điều phối Quốc gia để ứng cứu, xử lý sự cố, bảo đảm an toàn thông tin mạng trong trường hợp vượt khả năng tự ứng cứu, bảo vệ hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin của Thành phố.

 Hà Nội cũng sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá, giám sát mức độ an toàn thông tin đối với các hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội: Định kỳ 6 tháng và hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống quan trắc, giám sát an toàn thông tin mạng và việc kết nối, phối hợp, trao đổi thông tin, dữ liệu giám sát, cảnh báo sự cố an toàn thông tin mạng... (Anninhthudo.vn 22/10, Phú Khánh) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Năm thứ tư liên tiếp thu ngân sách nhà nước vượt dự toán

Năm 2019 là năm thứ tư thu ngân sách vượt dự toán, dự kiến vượt hơn 3%, thậm chí lên tới 5%.

 Họp phiên toàn thể tại Hội trường chiều 21/10, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa uỷ quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách năm 2019, dự toán và phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

 Báo cáo của Chính phủ cho thấy, tổng thu ngân sách Nhà nước cả năm ước vượt 46.000 tỷ đồng (tăng 3,3% so với dự toán). Đây là năm thứ tư liên tiếp thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán, trong đó thu ngân sách Trung ương cũng là năm thứ hai vượt dự toán. (VTV.vn 22/10)Về đầu trang

Thách thức mang tên “giải ngân”!

“Giải ngân 9 tháng năm 2019 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018, nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn dưới mức bình quân chung”, Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công gửi đến Kỳ họp thứ Tám cho biết. Cụ thể là, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước ước thực hiện trong 9 tháng năm 2019 chỉ bằng 45,1% so với kế hoạch QH giao và bằng 49,13% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó, giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 23,37% kế hoạch QH giao; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt 47,02% kế hoạch QH giao; vốn ngoài nước còn chậm hơn nữa khi chỉ đạt 18,8% kế hoạch QH giao.

 Nguyên nhân giải ngân đầu tư công thì không có gì mới. Nhiều năm nay, khi báo cáo với QH, Chính phủ đều đề cập đến tình trạng: Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư vốn chưa sát với khả năng thực hiện của từng dự án, dẫn đến không phân bổ hết được số vốn kế hoạch đã được QH quyết định và được Thủ tướng giao hay một số dự án được giao kế hoạch vốn lớn hơn khả năng thực hiện dẫn đến không giải ngân được. Trong công tác tổ chức thực hiện là tình trạng bộ, cơ quan Trung ương và chính quyền một số địa phương chưa thực sự vào cuộc chỉ đạo kiên quyết trong triển khai thực hiện dự án trên địa bàn. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và chủ đầu tư chưa tốt trong quá trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư...

 “Chậm giải ngân đầu tư công đang thực sự là căn bệnh trầm kha, không những không cải thiện được mà lại có chiều hướng chậm chạp hơn là hết sức đáng lo”, một ĐBQH chia sẻ bên hành lang Kỳ họp sáng qua. Vị đại biểu này cũng cho biết, điều ông thấy lo hơn nữa là những tồn tại, yếu kém mang tính chủ quan, thuộc về công tác tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công đã diễn ra nhiều năm nhưng đọc Báo cáo của Chính phủ gửi đến QH tại kỳ họp này vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có chuyển biến gì trong thời gian tới. “Đấy là tôi mới nói đến dấu hiệu cho thấy chứ cử tri thì yêu cầu phải có giải pháp chắc chắn để tạo ra chuyển biến thực sự”, vị đại biểu nói.

 Quả thực, soi vào báo cáo của Chính phủ thì giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2020 vẫn chỉ là: các cấp, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của QH về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020. Cùng với đó là một số giải pháp được nhấn mạnh là “phải tập trung thực hiện” như: “tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các nghị định hướng dẫn Luật; tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn”; “khắc phục triệt để sự chậm trễ, tháo gỡ khó khăn trong giao và giải ngân vốn đầu tư công; có biện pháp, chế tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây chậm trễ trong việc giao và giải ngân vốn...” - những giải pháp mà như vị đại biểu trên nhận xét, “giống khẩu hiệu nhiều hơn và năm nào chẳng thực hiện nhưng tiến độ đầu tư công vẫn chậm đấy thôi”.

 Giải ngân vốn đầu tư công chậm ngày nào thiệt hại ngày ấy, với vốn đi vay để đầu tư thì thiệt hại còn lớn hơn nữa vì còn thêm cả gánh nặng trả nợ gốc và lãi. Tất cả những nguyên nhân “biết rồi, nói mãi” ấy thực ra đều gặp nhau ở một điểm, như Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã chỉ rõ là do công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm của mình”.

 Vậy nên, điều mà các ĐBQH cần truy đến cùng tại kỳ họp này chính là trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương liên quan đến giải ngân đầu tư công chậm như thế nào chứ không thể dừng lại ở những đánh giá chung chung như báo cáo. Muốn từng đồng vốn ngân sách đều được nâng niu, quản lý, sử dụng “chặt tay” thì trước hết, QH phải xác lập một chế độ trách nhiệm cụ thể, nghiêm khắc với chế tài xử lý minh bạch, bao hàm cả việc xem xét trách nhiệm chính trị của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương liên quan. (Đại Biểu Nhân Dân 22/10, Quỳnh Chi)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Chiều 22/10, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Đinh Ngọc Hệ, Bùi Văn Nga và đồng phạm, về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo khoản 3 Điều 229 và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

 Đồng thời thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo 110 và Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương thi hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 3 Điều 360 Bộ Luật hình sự năm 2015.

 Trước đó, đầu tháng 5/2019, tại kỳ họp thứ 35, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.

 Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, để một số cán bộ, đảng viên trong Quân chủng bị xử lý hình sự.

 Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trong thời gian giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Quân chủng và trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

 Đến kỳ họp thứ 36 (từ ngày 29 đến 31/5/2019) của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân và các cá nhân liên quan về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 35 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

 Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Quân chủng và Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Quân chủng Hải quân; đề nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 – 2010.

 Tiếp đó, ngày 21/6, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bằng hình thức Cách chức các chức vụ: Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương nhiệm kỳ 2005-2010; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005-2010 (gồm Phó Bí thư Đảng uỷ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010).

 Tới đầu tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thi hành kỷ luật đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

 Cụ thể, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân đối với ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân do đã có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong thời gian giữ chức vụ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng. (Danviet.vn 22/10)Về đầu trang

Đắk Lắk: Xem xét kỷ luật 2 đại tá quân đội

Ngày 22/10, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức họp định kỳ, qua đó đơn vị đang xem xét kỷ luật đối với Đại tá Trần Lưu Huỳnh - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, nguyên Huyện ủy viên, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Krông Ana và Đại tá Nguyễn Đình Cường - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Đảng ủy viên Đảng ủy Quân sự huyện, nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana.

 Theo đó, Đại tá Trần Lưu Huỳnh và Đại tá Nguyễn Đình Cường đã vi phạm, khuyết điểm để Đảng ủy Quân sự huyện buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện vi phạm trong công tác liên kết sử dụng đất quốc phòng do đơn vị quản lý; ký các tờ trình xin chủ trương xây dựng, liên kết xây dựng khu thể dục - thể thao của Cơ quan Quân sự huyện; ký hợp đồng liên kết với cá nhân ngoài Quân đội kinh doanh dịch vụ sân bóng đá mini, ăn uống, giải khát trên 2.500m2 đất của đơn vị được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao quản lý, sử dụng sai quy định.

 Đồng thời hai đại tá đã thiếu kiểm tra, giám sát để cán bộ cấp dưới thực hiện không đúng quy định về công tác văn thư - lưu trữ; để Huyện ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện ký đơn xin cấp giấy phép xây dựng dân bóng đá mini trái quy định, vượt thẩm quyền.

 Trước những vi phạm này, Ủy ban Kiểm tra quyết định xem xét kỷ luật hai cán bộ này. (Danviet.vn 22/10, Thúy Diễm)Về đầu trang

Vụ gian lận điểm thi: Thông tin nóng về vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang

"Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đang hoàn tất kết luận đợt 2. Bà Nga có tên trong danh sách các cán bộ, đảng viên bị xem xét kỷ luật trong thời gian tới đây”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang Lê Quang Minh khẳng định.

 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang Lê Quang Minh cho biết, “không phải bỏ lọt mà đây là tình tiết mới tại tòa”.

 “Bà Nga được Cơ quan điều tra nhắc tới do đã nhắn tin nhờ vả bà Triệu Thị Chính. Tại tòa, hội đồng xét xử xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bà Chính nên mới công bố tin nhắn của bà Nga.

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang hoàn tất kết luận đợt 2. Bà Nga có tên trong danh sách các cán bộ, đảng viên bị xem xét kỷ luật trong thời gian tới đây”, ông Minh khẳng định.

 Trong số 46 đảng viên ở Hà Giang bị kỷ luật vì nâng điểm hoặc nhờ nâng điểm cho con cháu trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 có 42 đảng viên bị khiển trách, 1 người bị cảnh cáo, 3 người bị khai trừ Đảng.

 “Các đảng viên vi phạm đã bị xử lý tại đảng bộ, cơ quan nơi họ công tác. Không có chuyện bỏ lọt đảng viên sai phạm”, ông Minh khẳng định.

 Trước đó, bà Nguyễn Thị Nga, vợ của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, đã 3 lần nhắn tin cho bị cáo Triệu Thị Chính nhờ giúp đỡ cho người cháu trong kỳ thi THPT 2018. Tuy nhiên, bà Nga chưa từng bị cơ quan nào của Hà Giang đặt vấn đề xử lý.

 Theo Dân trí, tại phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang, trong phần xét hỏi bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang), HĐXX đã công bố 1 loạt tin nhắn từ phụ huynh, người nhà thí sinh gửi đến máy điện thoại cá nhân của nữ bị cáo này nhờ giúp đỡ.

 Một trong những người nhiều lần nhắn tin cho bị cáo Chính có tên là Nga làm việc ở Sở Tài chính Hà Giang. Cụ thể, chiều 29/6/2018, bà Nga sử dụng số điện thoại có 3 số cuối 888 nhắn: “Bạn à, mình là Nga ở Sở Tài chính, mình có đứa cháu vừa thi 12. Bạn giúp mình với nhé”. Tin nhắn tiếp theo của bà Nga gửi là tên, số báo danh, phòng thi, môn thi của thí sinh, số chứng minh thư...

 Tiếp đó, chiều cùng ngày, bà Nga nhắn: “Bạn thông cảm nhé mình biết đang chấm thi căng thẳng nên không dám gọi điện, chỉ dám nhắn tin. Cảm ơn bạn nhiều”. Sau đó bị cáo Triệu Thị Chính nhắn lại: “Hôm nay em mới đọc tin nhắn. Vâng chị ơi em đang làm thi, tối cũng phải ăn cơm cùng đoàn thanh tra Bộ... Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận. Khó khăn lắm chị ạ. Thương các cháu Hà Giang mình. Nhưng quy chế chặt, thanh tra giám sát liên tục, lại chấm bằng máy nữa... có gì chị thông cảm cho em nhé”. Đến 8 giờ 54 phút ngày 1.7.2018, bà Nga tiếp tục gửi tin: “Chị cám ơn nhé. Em cứ xem xét, giúp được đến đâu hay đến đó. Chị biết mà” và bị cáo Chính nhắn trả lời: “Dạ em cảm ơn chị. Em sẽ cố gắng trong khả năng”.

 Cơ quan công tố tỉnh Hà Giang khẳng định, các tin nhắn đến và đi nêu trên được cung cấp bởi Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT) và được giám định bởi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, thể hiện rõ là “nhờ nâng điểm chứ không phải xem điểm”. Theo thông tin của VKSND tỉnh Hà Giang, bà Nga là người đầu tiên và cũng là người nhắn tin nhiều nhất đến số điện thoại của bị cáo Chính nhờ giúp.

 Theo tìm hiểu, người phụ nữ tên Nga nhắn tin đến điện thoại của bị cáo Triệu Thị Chính là bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp Sở Tài chính Hà Giang, là Đảng viên. Bà Nga là vợ của ông Nguyễn Văn Sơn, đương kim Chủ tịch UBND tỉnh này. (Danviet.vn 22/10)Về đầu trang

Đắk Nông: Chánh văn phòng Huyện ủy bị tố đánh lái xe nhập viện

Sáng 22/10, ông K’bốt - Bí thư Huyện ủy Tuy Đức (Đắk Nông) cho biết đã giao cho cơ quan điều tra làm rõ việc Chánh văn phòng Huyện ủy đánh một lái xe của đơn vị nhập viện.

 Theo ông K’Bốt, vào chiều tối 16/10, ông Hoàng Tuấn Khang - Chánh văn phòng Huyện ủy Tuy Đức đã đánh anh Huỳnh Tấn Thủy (lái xe của Huyện ủy Tuy Đức) khiến anh này phải nhập viện. Nguyên nhân là do hai người có mâu thuẫn cá nhân.

 “Thường vụ Huyện ủy đã giao cho cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và thương tích của lái xe Thủy để có cơ sơ xử lý. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đang vào cuộc để xử lý nghiêm về mặt Đảng đối với ông Khang”, ông K’bốt nói. 

Cùng ngày, trao đổi với PV, anh Thủy cho biết, ngày 16/10, anh chở lãnh đạo Huyện ủy (trong đó có ông Khang) xuống địa bàn làm việc. Tối cùng ngày, trên đường về lại cơ quan, ông Khang đã có những lời nói khó nghe.

 Do đó, anh Thủy đã có ý kiến về những lời nói của ông Khang dẫn đến hai bên xảy ra cãi nhau. "Ngay sau đó, ông Khang dùng tay đánh vào mặt tôi một cái. Cho đến khi về cơ quan, ông Khang tiếp tục dùng tay đánh nhiều cái vào mặt tôi. Không dừng lại ở đó, khi tôi vào phòng dưới tầng hầm để ngủ, ông Khang tiếp tục đi theo vào và bẻ cây mắc mùng đánh vào bụng tôi. Sự việc đã khiến tôi bị thương và phải nhập viện điều trị", anh Thủy cho biết.

 Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên lạc với ông Khang để có thêm thông tin về vụ việc. Tuy nhiên, ông Khang không nghe máy và sau đó đã khóa máy, không thể liên lạc được. (Danviet.vn 22/10)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Pháp dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ công

Chính phủ Pháp cho biết ứng dụng này sẽ giúp chính quyền hoạt động hiệu quả hơn bằng việc cho phép người dân sử dụng các dịch vụ hành chính công như đóng thuế hay an sinh xã hội trực tuyến thông qua danh tính số.

 Theo Bloomberg, Pháp đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt như một thông tin nhận diện kỹ thuật số bắt buộc cho công dân của mình.

 Đây là một phần trong kế hoạch triển khai một chương trình nhận dạng danh tính mới vào tháng 11 tới, có tên Alicern. Chính phủ Pháp cho biết ứng dụng này sẽ giúp chính quyền hoạt động hiệu quả hơn bằng việc cho phép người dân sử dụng các dịch vụ hành chính công như đóng thuế hay an sinh xã hội trực tuyến thông qua danh tính số.

 Nhận diện khuôn mặt sẽ là cách duy nhất để người dân Pháp tạo một danh tính số hợp pháp. Người dân sẽ đăng ký một lần bằng cách đối chiếu ảnh chụp hộ chiếu với ảnh selfie trên ứng dụng Alicern.

 Với động thái này, Pháp cùng nhiều nước khác trên thế giới đang tạo phiên bản "nhân dạng kỹ thuật số", cung cấp cho công dân quyền truy cập an toàn vào mọi thứ, từ thuế cho đến tài khoản ngân hàng của họ. Singapore đã dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong khi Anh thì rục rịch tung hệ thống riêng của mình. Ở Ấn Độ, người ta còn sử dụng công nghệ quét mống mắt.

 Chính phủ Pháp tuyên bố hệ thống sẽ không được dùng để theo dõi người dân. Không như tại Trung Quốc hay Singapore, Pháp không tích hợp thông tin sinh trắc học nhận dạng khuôn mặt vào cơ sở dữ liệu nhân dạng của công dân. Trên thực tế, Bộ Nội vụ Pháp, nơi phát triển ứng dụng Alicem, cho biết dữ liệu nhận dạng khuôn mặt thu về sẽ được xóa ngay khi quá trình kiểm tra hay đăng ký kết thúc.

 Tuy nhiên, các cơ quan bảo vệ dữ liệu Pháp cho rằng chương trình này vi phạm pháp luật của châu Âu vì chương trình cần được cấp quyền để thu thập dữ liệu. Đến nay, chương trình này vẫn đang được Tòa án Tối cao Pháp xem xét. Vấn đề lớn nhất hiện nay của Alicern là độ bảo mật của nó vì ngay trong năm nay, tin tặc chỉ cần khoảng một giờ đồng hồ để tấn công vào hệ thống của Alicern. Dù vậy, Bộ Nội vụ Pháp vẫn kiên quyết tiến hành dự án này theo kế hoạch bất chấp cả 2 vấn đề trên. 

Trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang được ứng dụng và thử nghiệm ngày càng nhiều. Camera giám sát trực tuyến trên đường phố xứ Wales được tòa án London đánh giá là hợp pháp trong tuần này, trong khi Đức, Hà Lan và Italy cũng dùng nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra nhanh biên giới. (Baochinhphu.vn 21/10, BT) Về đầu trang

Hàn Quốc tăng chi tiêu quốc phòng năm 2020

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 7% lên khoảng 42 tỷ USD, tập trung đầu tư vào hệ thống phòng thủ chủ chốt như tàu ngầm thế hệ mới và vệ tinh giám sát.

 Đây là một nội dung trong bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22/10 trước Quốc hội về kế hoạch ngân sách năm 2020. Động thái tuyên bố tăng chi tiêu quốc phòng có thể khiến quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên càng căng thẳng.

 Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên trở lại đối thoại. Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hiện đang đình trệ từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 mà không đạt được kết quả.

 Hàn Quốc và Mỹ đã nối lại các cuộc tập trận, trong khi Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa trong thời gian gần đây. (VTV.vn 22/10)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More