Bản in     Gởi bài viết  
Giải pháp thúc đẩy triển khai Dịch vụ công trực tuyến tại Quảng Bình 
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, trong những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử và cổng dịch vụ công của tỉnh, bước đầu đạt được những kết quả nhất định.  

Từ năm 2016, Sở đã phối hợp với Tập đoàn VNPT thí điểm hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Sau đó, Sở tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ hệ thống trên phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý và liên thông hồ sơ đầy đủ 3 cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện và xã. Năm 2017, Cổng dịch vụ công của tỉnh được triển khai đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh tại địa chỉ “Dichvucong.quangbinh.gov.vn.”
Cùng với việc triển khai hệ một cửa điện tử, cổng dịch vụ công, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực trong việc kết nối cổng dịch vụ công của Quốc gia và của các bộ, ngành để cung cấp thông tin cho người dân thuận tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Đến nay, cổng dịch vụ công của tỉnh đã hoàn thành kết nối, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia, cung cấp dịch vụ công mức độ 4 từ trung ương đến địa phương. 100% các sở, ngành, địa phương đã triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử/Cổng dịch vụ công. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực quản lý; đơn giản hóa quy trình giải quyết dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; tổ chức tuyên truyền, thông báo các dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân được biết.
Theo Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, có 2 phương án giải quyết thục tục hành chính như sau:
Phương án 1: Đến bưu điện gần nhất, nộp hồ sơ cho nhân viên bưu điện để hướng dẫn, kiểm tra, đối chiếu danh mục. Khi việc giải quyết thủ tục hành chính hoàn thành, nhân viên Bưu điện sẽ tới cơ quan hành chính nhận lại kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện đóng gói, niêm phong theo quy định, đồng thời nhanh chóng chuyển kết quả tới tận địa chỉ các tổ chức, cá nhân đã đăng ký.
Phương án 2: Ở tại nhà, gọi điện đến tổng đài 0232.3812812 để được hướng dẫn thủ tục cần nộp và đăng ký dịch vụ nhận - trả hồ sơ. Nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà mang các tờ khai, biểu mẫu để bạn điền vào theo hướng dẫn. Sau khi hoàn tất bạn nộp hồ sơ cho bưu điện.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo 5 bước như sau:

- Đăng nhập vào Cổng dịch vụ Công trực tuyến tỉnh Quảng Bình.
- Nhập thông tin tài khoản/mật khẩu của công dân/ doanh nghiệp để vào hệ thống.
- Lựa chọn đơn vị gửi hồ sơ trực tuyến, chọn lĩnh vực và chọn thủ tục hành chính thực hiện.
- Công dân/doanh nghiệp điền vào toàn bộ thông tin cần thiết trên biểu mẫu hồ sơ diện tử và đính kèm các tệp văn bản quét/bản mềm đối với các văn bản, tài liệu đi kèm của hồ sơ.
- Sau khi điền đầy đủ thông tin, Công dân/doanh nghiệp nhấn vào nút Gửi hồ sơ đề gửi hồ sơ điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận và được đơn vị này thẩm định, xử lý và giải quyết hồ sơ.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng Dịch vụ công là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng.

TT-BC
 

[Trở về]