Bản in     Gởi bài viết  
Cổng dịch vụ công: Hiệu quả, tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp 
Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử năng động, sáng tạo. Vì vậy, việc tăng cường sử dụng các tiện ích trong dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch; đồng thời giảm áp lực giấy tờ trong công việc của cơ quan quản lý Nhà nước.  

Đến nay, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã công khai cung cấp 268 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đã tiếp nhận và xử lý trên 4.679 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Từ tháng 12/2019, Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Bình đã tích hợp cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đã có 24 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được tích hợp từ Cổng Dịch vụ công của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với 2.796 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Cổng dịch vụ công của tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Trong đó, lượng hồ sơ phát sinh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp. Đơn cử như tại thành phố Đồng Hới, sau khi cổng dịch vụ công của tỉnh được đưa vào vận hành, UBND thành phố đã tích hợp đưa 20 dịch vụ công mức độ 3,4 thuộc 2 lĩnh vực chính là cấp phép xây dựng và đăng ký kinh doanh lên cổng, nhưng từ đầu năm đến nay vẫn chưa phát sinh hồ sơ. Các tổ chức, cá nhân vẫn đến tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố để thực hiện các thủ tục này.
Để khắc phục tình trạng trên, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có quyền lựa chọn việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại cổng dịch vục công của tỉnh, địa chỉ: dichvucong.quangbinh.gov.vn hoặc Cổng dịch vục công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn. Theo đó, khi sử dụng dịch vụ công mức 3,4 sẽ có các tiện ích như: tra cứu thông tin dịch vụ công trực tuyến với ứng dụng ZALO bằng cách “Quan tâm” trang DỊCH VỤ CÔNG TỈNH QUẢNG BÌNH và thực hiện quét mã số biên nhận trên phiếu biên nhận; tra cứu thông tin hồ sơ qua tin nhắn SMS; lựa chọn nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích hoặc trực tuyến; lựa chọn thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công để thanh toán phí, lệ phí của dịch vụ công trực tuyến; đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.quangbinh.gov.vn; phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tiếp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong quá trình thực hiện, người dân, cơ quan tổ chức hoàn toàn theo dõi trên môi trường mạng về tiến độ, các bước thủ tục hành chính của mình.
Trong bối cảnh Việt Nam và toàn thế giới đang phải nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã cho thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến. Thêm vào đó, 100% Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều ngưới dân, doanh nghiệp được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh được xác thực điện tử.


TT-BC
 

[Trở về]