Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 9-5-2018 

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Đồng tình với chủ trương Bí thư không phải là người địa phương. 1

2.  Bảng lương mới sẽ quy định số tiền tuyệt đối thay hệ số. 2

3. Sắp hết thời “bổ nhiệm” lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước. 2

4. 2021: Lương công chức, sỹ quan sẽ tăng mạnh. 3

5.Kỳ vọng vào một thế hệ cán bộ mới sau Hội nghị Trung ương 7. 4

CHÍNH SÁCH MỚI 5

6.Thí điểm đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu để xuất khẩu. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

7.  Hiệu quả từ các mô hình “xã không có tệ nạn ma túy” ở Vĩnh Phúc. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

8. Ông Kim Jong-un ca ngợi mô hình mở cửa kinh tế của Việt Nam.. 6

9. Dự báo GDP Việt Nam năm 2018 đạt 6,83%.. 7

10. Năng suất lao động của Việt Nam “đội sổ” trong khu vực ASEAN.. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

11. Cần cơ chế thông thoáng hơn. 8

QUẢN LÝ.. 10

12.Nhiều cán bộ đã “lẻn” vào Trung ương như thế (!?) 10

13. Bộ Tài chính đứng đầu về chỉ tiêu biên chế năm 2018. 12

14.TPHCM: Nhân viên nghỉ việc hàng loạt vì lương thấp, áp lực cao. 13

15. Bà Rịa-Vũng Tàu: Ba anh em ruột trong Ban chấp hành Huyện ủy. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

16.  TPHCM: Bỏ 12 thủ tục về lưu thông hàng hóa. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

17.Việt Nam bỏ hơn 1,8 tỷ USD để trả nợ lãi trong 4 tháng đầu năm.. 15

18.Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thấp kỷ lục. 15

THẾ GIỚI 16

19. Tổng thống Sri Lanka cam kết Chính phủ không tham nhũng. 16

20. Trung Quốc kết án chung thân một cựu Ủy viên Bộ Chính trị vì nhận hối lộ. 17

 TIÊU ĐIỂM

Đồng tình với chủ trương Bí thư không phải là người địa phương

Một trong những vấn đề mà Trung ương tập trung cho ý kiến liên quan đến chủ trương Bí thư cấp ủy không phải là người địa phương.

 Tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, sáng 8/5, tại phiên thảo luận ở hội trường, các Ủy viên Trung ương đã cho ý kiến vào Đề án Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm với nhiệm vụ. Liên quan đến chủ trương Bí thư cấp ủy không phải là người địa phương, nhiều đồng chí Ủy viên cho rằng, đây là một chủ trương đúng vì sẽ hạn chế được một số bất cập đang xảy ra trong thực tế như: điều hành, chỉ đạo công việc còn nể nang, duy tình, hoặc bổ nhiệm cán bộ chưa chính xác.

 Cũng liên quan đến Đề án Xây dựng đội ngũ cán bộ, các đồng chí Ủy viên Trung ương đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể từ thực tiễn ở chính địa phương, cơ quan, Bộ, ngành mình đang công tác để góp phần giải đáp những vấn đề Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu trong phiên khai mạc. Đó là giải pháp làm sao để đề án này khi thực hiện sẽ khắc phục tình trạng chạy chức chạy quyền, thân quen, cánh hẩu, đồng thời xây dựng được một cơ chế giám sát quyền lực và chính sách để cán bộ tâm huyết, gắn bó với công việc, với đất nước, nhân dân. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 8/5)Về đầu trang

Bảng lương mới sẽ quy định số tiền tuyệt đối thay hệ số

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 khóa XII vừa khai mạc ngày 7/5. Một nội dung quan trọng tác động đến hàng triệu công chức, viên chức sẽ được bàn bạc, thảo luận tại hội nghị lần này là Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

 Thay đổi lớn nhất trong Đề án cải cách chính sách tiền lương lần này là ban hành hệ thống bảng lương mới đối với khu vực công theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo trên cơ sở điều chỉnh tăng mức lương thấp nhất và mở rộng quan hệ tiền lương tiệm cận với khu vực thị trường.

 Hệ thống bảng lương mới sẽ được quy định bằng số tiền tuyệt đối thay vì quy định hệ số lương nhân với mức lương cơ sở. Thay vì 7 bảng lương như hiện tại, hệ thống bảng lương mới sẽ rút gọn chỉ còn 5 bảng lương gồm: Hai bảng lương cho công chức, viên chức và ba bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

 Bậc lương mới với cơ cấu tiền lương và tiền thưởng mới gồm: Mức lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương); các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương); tiền thưởng (bằng khoảng 10% tổng quỹ lương). (Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 7h sáng 8/5)Về đầu trang

Sắp hết thời “bổ nhiệm” lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nếu được Hội nghị Trung ương 7 thông qua, lương của lãnh đạo doanh nghiệp (DN) nhà nước sẽ không còn bị khống chế mức khung; Nhà nước tiến tới thuê người đại diện vốn nhà nước tại DN.

 Theo Đề án cải cách chính sách tiền lương Bộ Tài chính sẽ trình Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, chính sách tiền lương với khu vực DN nhà nước (DN nhà nước nắm cổ phần chi phối và DN 100% vốn nhà nước) cũng sẽ có thay đổi lớn. Theo đó, DN được tự chủ quyết định chính sách tiền lương (trong đó có thang, bảng lương, định mức lao động) và trả lương phù hợp với tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, khả năng của DN. Doanh nghiệp phải: Tách bạch tiền lương của người đại diện vốn nhà nước với tiền lương của ban điều hành; thực hiện nguyên tắc ai thuê, bổ nhiệm người đó đánh giá và trả lương. Từng bước tiến tới thuê Hội đồng thành viên độc lập và trả lương từ lợi nhuận sau thuế.

 Trao đổi với PV Tiền Phong về đề xuất thay đổi trên, ông Phạm Minh Huân, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia (nguyên Thứ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội, người từng trực tiếp xây dựng quy định về lương, thù lao lãnh đạo DN nhà nước hiện hành) cho rằng: Những điều trên đã được đưa ra bàn thảo từ lâu, nhiều nước đã làm, nhưng ở Việt Nam vì nhiều lý do vẫn chưa áp dụng. Theo ông Huân, Hội đồng thành viên ở các DN nhà nước là bộ phận thay mặt nhà nước (các bộ ngành, địa phương) quản lý DN. Ở nước ngoài, hội đồng do nhà nước thuê, không nhận lương, chỉ hưởng thù lao theo tỷ lệ lợi tức hằng năm. Còn ở nước ta Nhà nước vẫn bổ nhiệm lãnh đạo, DN thua lỗ, làm mất vốn nhà nước vẫn yên tâm nhận lương.

 Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng ủng hộ các đề xuất sửa đổi của đề án trên. Theo ông, hiện lãnh đạo DN nhà nước xem mình đang quản lý “tiền chùa” nên xài được bao nhiêu thì xài, được thì hưởng, thua lỗ, sai phạm lại đổ trách nhiệm tập thể. Theo ông Doanh điều đó: “Không chấp nhận được”. (Tiền Phong 8/5, Lê Hữu Việt)Về đầu trang

2021: Lương công chức, sỹ quan sẽ tăng mạnh

Chính sách tiền lương mới sẽ được áp dụng thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ năm 2021, mức thấp nhất bằng mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp.

 Nói về đề án Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp trình hội nghị Trung ương 7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công cho rằng, phải có quan điểm đúng đắn về chính sách tiền lương, phù hợp với bối cảnh mới.

 Trong đó, xác định tiền lương phải là thu nhập chính bảo đảm đời sống cho người lao động và gia đình họ; trả lương đúng là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc.

 Việc trả lương cho cán bộ, công viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động.

 Đồng thời, thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

 Đối với khu vực công, Phó Thủ tướng cho hay, chính sách tiền lương được thực hiện theo lộ trình từ năm 2018 đến năm 2020 vẫn áp dụng cái cũ, điều chỉnh tăng mức lương cơ sở theo nghị quyết của Quốc hội.

 Chính sách tiền lương mới sẽ được áp dụng thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị từ năm 2021 với mức thấp nhất bằng mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp.

 Định kỳ 2-3 năm, nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng CPI, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách Nhà nước.

 Đến 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp. Đến 2030, mức này sẽ bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

 Phó Thủ tướng cũng thông tin thêm, thiết kế cơ cấu tiền lương và tiền thưởng mới bao gồm: Mức lương cơ bản, các khoản phụ cấp; tiền thưởng và ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

 Trong đó, có 1 bảng lương chức vụ đối với lãnh đạo từ Trung ương đến cấp xã và 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công viên chức không giữ chức danh lãnh đạo. Mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương như hiện nay. Còn đối với lực lượng vũ trang có 3 bảng lương khác nhau. Đáng chú ý là khi chuyển cơ chế lương cũ sang cơ chế lương mới bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. (Vietnamnet.vn 8/5, Thu Hằng)Về đầu trang

Kỳ vọng vào một thế hệ cán bộ mới sau Hội nghị Trung ương 7

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” – lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhắc lại tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 7 khoá XII diễn ra sáng 7/5.

 Như vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp được xem là một trong những nội dung quan trọng sẽ được bàn bạc, thảo luận, xem xét và quyết định tại Hội nghị này.

 Tổng Bí thư chỉ ra rất rõ tình trạng yếu kém, tồn tại trong công tác cán bộ hiện nay: Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ; thiếu gương mẫu, chưa thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân; vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

 Không ít cán bộ, quản lý doanh nghiệp thiếu ý chí tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí lợi dụng sơ hở, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội, ... chậm được ngăn chặn và đẩy lùi.

 Đó có lẽ là bức tranh rất chân thực, trần trụi và cũng đầy nhức nhối hiện nay. Khi người đứng đầu cơ quan lãnh đạo cao nhất của đất nước nói ra điều đó, chứng tỏ, sự trục trặc trong công tác cán bộ đã đến hồi báo động và nhất thiết cần phải có sự sửa đổi nhanh chóng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến uy tín và vai trò của Đảng.

 Không ai có thể chấp nhận được tình trạng đất nước vẫn còn nghèo, nhưng vẫn còn một bộ phận cán bộ đảng viên lợi dụng chức vụ quyền hạn để tư lợi cá nhân, làm giàu bất chính, gây ra những hậu quả lớn mà chính đất nước và nhân dân phải trả giá.

 Sự thoái hoá biến chất, “tự diễn biến, tự chuyển hoá” của một số cán bộ trong Đảng, trong bộ máy nhà nước đặt giữa bối cảnh xã hội hiện nay quả thực rất khó tránh. Song, những tiêu cực đó vẫn có thể hạn chế, tránh được và loại bỏ được nhờ sự nghiêm khắc của thể chế, sự chặt chẽ của quy trình lựa chọn, bổ nhiệm và giám sát cán bộ.

 Điều quan trọng là hiện nay Đảng đã nhìn thẳng vào những then chốt trục trặc đó và quyết tâm sửa đổi. “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính - Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2000, tr. 261”. Lời dạy của Bác sau nhiều năm đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

 Trong thời gian vừa qua, không ít cán bộ, đảng viên khi để xảy ra sai phạm đã bị kỷ luật và thậm chí bị xử lý trước pháp luật. Điều đó cho thấy, Đảng ta đã không hề vì “sợ mất uy tín và thể diện” mà đã mạnh mẽ làm trong sạch đội ngũ. Người viết tin rằng, chính nhờ đó, hơn bao giờ hết, niềm tin của người dân vào cơ quan lãnh đạo đã trở lại.

 Và như đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân trong một bài viết đăng tải trên Dân trí ngày 7/5 đã đưa ra những tiêu chí nổi bật đối với cán bộ cấp chiến lược thời nay, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố: “họ là những người có lòng tự trọng và liêm sỉ”; “coi trọng danh dự, nhân phẩm của cá nhân và tập thể”; “ biết bảo vệ cái đúng, lên án cái sai”; “địa vị và quyền lực chỉ là điều kiện thực hành chính sự và cao hơn cả là uy tín cá nhân”.

 Thiết nghĩ, đó cũng là mong mỏi và tin tưởng của người dân đối với một thế hệ lãnh đạo mới, không chỉ riêng với cán bộ cấp chiến lược mà bao gồm cả cán bộ cấp chiến thuật. Nhân phẩm cần là yếu tố tiên quyết với người làm cán bộ, đảng viên, chứ không phải là lý lịch, là tiền hay quan hệ! (Dân Trí 8/5, Bích Diệp)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Thí điểm đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu để xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định quy định việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng và thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng để xuất khẩu ra nước ngoài.

 Quyết định nêu rõ, việc xác định thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng, thuốc lá đảm bảo chất lượng do cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu phối hợp với cơ quan chuyên môn về đánh giá chất lượng thực hiện. Thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng bị xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

 Số tiền thu được từ việc bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng được nộp vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước và được sử dụng để phục vụ công tác giám sát, quản lý, phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

  Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày trúng đấu giá, doanh nghiệp trúng đấu giá phải làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định. Quá thời hạn nêu trên, nếu chưa làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm thực hiện tiêu hủy dưới sự giám sát của cơ quan ra quyết định tịch thu và các cơ quan chức năng khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.

 Khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu, ngoài bộ hồ sơ theo quy định của pháp luật hải quan, doanh nghiệp trúng đấu giá phải nộp 1 bản sao Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá cho cơ quan hải quan. (Báo Chính Phủ Điện Tử 7/5, Phương Nhi)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hiệu quả từ các mô hình “xã không có tệ nạn ma túy” ở Vĩnh Phúc

Với việc duy trì và nhân rộng các mô hình “xã không có tệ nạn ma túy" gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, những năm qua, huyện Sông Lô đã từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo nền tảng quan trọng để địa phương nỗ lực cán đích hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2019.

 Trước tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, năm 2011, Công an xã Nhạo Sơn đã tham mưu Đảng uỷ- UBND xã chỉ đạo xây dựng mô hình “Toàn dân phòng ngừa đấu tranh xóa ma túy” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 Ông Lê Văn Bính, Trưởng công an xã Nhạo Sơn cho biết: Để mô hình phát huy hiệu quả, địa phương đã thành lập các tổ, cụm liên gia tự quản tại các thôn và khuyến khích nhân dân phát giác, tố giác tội phạm. Với vai trò nòng cốt, công an xã thường xuyên phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc xã tích cực tuyên truyền hiểm họa của ma túy tới người dân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tại các thôn có số người nghiện ma túy nhiều; vận động 100% hộ dân ký cam kết xây dựng thôn, xóm không có tệ nạn xã hội, ma túy. Từ sự chung tay, cùng vào cuộc của nhân dân, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn dần ổn định, tệ nạn ma túy từng bước được khống chế và đẩy lùi. Năm 2012, xã hoàn thành tiêu chí an ninh trật tự, góp phần quan trọng đưa Nhạo Sơn trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2013.

 Xác định việc nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh chính trị là nền tảng để nâng cao chất lượng chương trình nông thôn mới, từ năm 2013 đến nay, xã Nhạo Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh của người dân trong công tác đấu tranh với các tai tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Hằng năm, UBND xã đều tổ chức cho các ban, ngành, đoàn thể và 39 tổ liên gia ký cam kết triển khai thực hiện mô hình “Toàn dân phòng ngừa đấu tranh xóa ma túy” với phương châm tự phòng, tự quản và tự giáo dục là chính.

 Mỗi quý, các tổ liên gia sẽ họp để đánh giá tình hình thực hiện mô hình và gắn việc bình xét danh hiệu các thôn, làng văn hóa, gia đình văn hóa dịp cuối năm với kết quả thực hiện mô hình này. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, xã Nhạo Sơn luôn là một trong những điểm sáng của huyện Sông Lô trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống ma túy. (Vinhphuc.gov.vn 7/5, Bảo Chi)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Ông Kim Jong-un ca ngợi mô hình mở cửa kinh tế của Việt Nam

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã ca ngợi mô hình mở cửa của Việt Nam trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4, mạng tin Pulse News dẫn lời giới chức cấp cao giấu tên của Hàn Quốc cho biết.

 Pulse News dẫn lời quan chức trên ngày 3/5 cho hay, trong cuộc nói chuyện riêng khoảng 40 phút bên lề hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, ông Kim Jong-un đã nói với ông Moon Jae-in rằng, ông thích mô hình mở cửa kinh tế của Việt Nam. Đó là mô hình một mặt mở cửa kinh tế thị trường và thu hút vốn nước ngoài, mặt khác duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa.

 Trong cuộc nói chuyện này, nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là nhiều lần đề cập đến Việt Nam. Nguồn tin trên nói rằng, Triều Tiên đang học hỏi triệt để cải cách kinh tế của Việt Nam. Ông Kim Jong-un hy vọng kinh tế Triều Tiên sẽ có những bước chuyển biến đáng kể và rằng mô hình cải cách của Việt Nam là hợp lý.

 Nguồn tin cho biết thêm, ông Kim Jong-un có thể thảo luận về vấn đề mở cửa theo mô hình của Việt Nam trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào tháng 6 tới.

 Ông Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên kể từ cuối năm 2011. Hiện chưa rõ ông sẽ lựa chọn mô hình kinh tế nào để giúp kinh tế Triều Tiên thoát tình trạng đình trệ. Tuy nhiên, Ahn Chan-il, lãnh đạo Viện Nghiên cứu thế giới về Triều Tiên tại Hàn Quốc, cho rằng ông Kim có thể tìm cách kết hợp cả 3 mô hình phát triển kinh tế của Trung Quốc, Cuba và Việt Nam.

 Về phần mình, trong phiên họp toàn thể ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm 20/4, ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ chuyển hướng tập trung sang phát triển nền kinh tế của Triều Tiên, trong khi dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời đóng cửa một khu thử hạt nhân. Ông Kim nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ xây dựng một nền kinh tế trong đó tập trung mọi nguồn lực và vật lực để nâng cao đáng kể đời sống của người dân. (PhapluatPlus.vn 8/5, Minh Phương)Về đầu trang

Dự báo GDP Việt Nam năm 2018 đạt 6,83%

Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam đã đưa ra dự báo tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam năm 2018 là 6,83%, cao hơn mục tiêu tăng trưởng Quốc hội đặt ra.

 Điều kiện thuận lợi đầu tiên được Báo cáo kinh tế thường niên nhắc đến là nền tảng GDP ấn tượng của năm 2017 cũng như những dấu hiệu tăng trưởng tốt ngay trong thời điểm đầu năm 2018. Điểm đáng chú ý là khu vực sản xuất ngày càng thể hiện vai trò động lực tăng trưởng. Lạm phát được duy trì ở mức tương đối thấp nhờ chính sách điều tiết cung tiền thận trọng của Ngân hàng Nhà nước.

 Tuy nhiên, trong năm 2018, chỉ số lạm phát có thể thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Năm 2018, báo cáo đưa ra các kịch bản tăng trưởng cao và tăng trưởng thấp. Kịch bản lạc quan đã đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,83%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra. Đây là kịch bản được đánh giá là có nhiều khả năng xảy ra nhất.

 Kịch bản thấp được xây dựng với các điều kiện thận trọng hơn của kinh tế thế giới và nội địa với dự báo mức tăng trưởng 6,49%, bằng xấp xỉ mục tiêu Quốc hội đặt ra. Một chỉ báo quan trọng khác được đưa ra là lạm phát sẽ không còn thấp như năm trước khi trong kịch bản lạc quan, lạm phát được dự báo ở mức 4,21%. Trong kịch bản thấp, do hoạt động kinh tế chậm hơn dự kiến nên lạm phát chỉ ở mức 3,86%.  (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h15 ngày 8/5)Về đầu trang

Năng suất lao động của Việt Nam “đội sổ” trong khu vực ASEAN

Đánh giá này được nêu ra trong Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2018 với tựa đề “Hiểu thị trường lao động để tăng năng suất” vừa được Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB – VNU) và Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) Việt Nam công bố sáng ngày 08/5 tại Hà Nội.

 Báo cáo năm nay, bên cạnh việc xem xét, nhận định tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, các chuyên gia đi sâu đánh giá đặc điểm của quá trình thay đổi năng suất lao động trong hai thập kỷ hội nhập kinh tế và chọn lọc phân tích một số khía cạnh trên thị trường lao động của Việt Nam, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chính sách ngắn hạn và dài hạn cho nền kinh tế.

 Theo Báo cáo, cùng với xu hướng chung, kinh tế Việt Nam cũng có sự cải thiện đáng kể về mặt tăng trưởng. Khu vực sản xuất, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo, tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ đạo. Lạm phát được duy trì ở mức tương đối thấp nhờ chính sách điều tiết cung tiền thận trọng của Ngân hàng Nhà nước. Kinh tế vĩ mô ổn định, cùng với những cải cách thể chế của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư được kỳ vọng tiếp tục phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động kinh doanh trong năm 2018. Tuy nhiên, nhiều vấn đề nội tại cố hữu, trong đó có vấn đề năng suất lao động, nợ công và thâm hụt ngân sách và việc kinh tế Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố bên ngoài, vẫn sẽ là lực cản với nền kinh tế khi chưa có biện pháp triệt để.

 Đặc biệt, khi phân tích đặc điểm của năng suất lao động Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế từ cấp độ tổng thể nền kinh tế đến cấp độ ngành trong mối tương quan so sánh với một số quốc gia Đông Bắc Á và ASEAN cho thấy, năng suất của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, kể cả khi so sánh với Campuchia. Đặc biệt các ngành có năng suất thực sự “đội sổ” bao gồm “chế biến chế tạo”, “xây dựng” và “logistics” cho thấy điều đáng lo ngại về nền sản xuất nội địa. Ngoài ra, trong một thập niên gần đây năng suất của Việt Nam chủ yếu được cải thiện nhờ dịch chuyển cơ cấu. Vì thế, thị trường lao động linh hoạt có ý nghĩa quan trọng, nhưng điều này lại chưa được chú ý. (Baodauthau.vn 8/5, Ngọc Minh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cần cơ chế thông thoáng hơn

Việc Giáo sư, Tiến sĩ Trương Nguyện Thành - quyết định rời Việt Nam trở lại Mỹ sau khi không được công nhận làm Hiệu trưởng đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Sự việc này cho thấy, dường như, chủ trương “trải thảm đỏ” để thu hút nhân tài với những quy định hiện hành vẫn còn là khoảng cách khá xa.

 Ông Trương Nguyện Thành là tiến sĩ khoa học ngành hóa và tính toán do Trường Minnesota (Hoa Kỳ) cấp năm 1990. Ông đã từng tham gia giảng dạy tại Đại học Utah (Hoa Kỳ)… Từ tháng 1.2017 tới nay, ông Thành đảm nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng điều hành của Đại học Hoa Sen. Được sự tín nhiệm của Hội đồng Quản trị của Trường Đại học Hoa Sen, ông Thành được đề cử chức danh Hiệu trưởng trường này. Tuy nhiên, theo Điều 20 của Luật Giáo dục đại học năm 2012, một trong 3 tiêu chuẩn của hiệu trưởng gồm: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm. Theo quy định này thì ông Thành không đủ điều kiện để bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, chính việc áp dụng máy móc, cứng nhắc quy định thâm niên 5 năm ở vị trí quản lý đã mất đi cơ hội thu hút nhân tài.

 Còn nhớ, phát biểu nhậm chức trước QH, một trong những vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm đó là trọng dụng nhân tài. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, tiềm năng lớn nhất của Việt Nam là nguồn nhân lực. Nhân tài, hiền tài của Việt Nam ở cả trong nước và nước ngoài không thiếu, phải tạo mọi cơ hội để người tài cùng tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước. Tại Lễ Công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017”, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, cần tạo những thể chế thông thoáng về trọng dụng nhân tài cho đất nước, nhất là đối với kiều bào ở nước ngoài. Tuy nhiên, điều đáng tiếc rằng, “trọng dụng nhân tài” và “cơ chế thông thoáng về trọng dụng nhân tài” như thế nào lại chưa được quy định cụ thể. Do đó, trong quá trình thực hiện cơ quan tuyển dụng còn lúng túng, khó cho nhân tài.

 Vẫn biết rằng, một người giỏi chuyên môn chưa hẳn đã đảm nhiệm tốt ở vị trí quản lý. Tuy nhiên, khi đã được Hội đồng Quản trị tín nhiệm bầu vào vị trí quản lý, chứng tỏ người đó cũng đã thể hiện được năng lực ở vị trí được bầu. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi đang thực hiện chủ trương tự chủ và thu hút nhân tài thì việc áp dụng cứng nhắc quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng lại trở thành rào cản để người tài có cơ hội được cống hiến. Với hiệu trưởng, điều quan trọng là phải thuyết phục được Hội đồng nhà trường nếu đó là trường công lập và phải thuyết phục được Hội đồng Quản trị nếu đó là trường dân lập. Trong khi đó, dù được Hội đồng quản trị nhất trí nhưng chiếu vào quy định hiện hành ông Thành không đủ chuẩn. Thực tế này cho thấy, câu chuyện trọng dụng nhân tài và tự chủ của các trường dường như vẫn chưa thực sự được “cởi trói”.

 Không ít du học sinh, nghiên cứu sinh sau khi đi du học đã không trở về Việt Nam làm việc. Điều này cho thấy, chính sách trọng dụng nhân tài của chúng ta vẫn chưa đủ lực hút. Nhà nước cần thể hiện rõ chủ trương trọng dụng nhân tài bởi các chính sách cụ thể: Cơ chế tiền lương, chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc. Đặc biệt, cần có cơ chế pháp lý thật sự thông thoáng trong tuyển dụng, bổ nhiệm. Theo đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tới đây, với tiêu chuẩn hiệu trưởng cần xem xét xóa bỏ quy định “cứng” về tiêu chí thâm niên quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học. Cùng với đó, tăng thẩm quyền cho Hội đồng trường và Hội đồng quản trị.

 Tại Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, trong Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Chính phủ đã đề xuất: Tự chủ về tổ chức bộ máy và nhân sự ở cơ sở đại học tập trung ở sửa đổi quy định về Hội đồng trường. Hiệu trưởng trường đại học công lập do cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận trên cơ sở đề xuất của Hội đồng trường. Còn Hiệu trưởng trường đại học tư thục do Hội đồng quản trị quyết định. Nếu đề xuất này được thông qua sẽ là cơ sở để thúc đẩy tự chủ của các trường, mở ra cơ hội để đón nhân tài vào vị trí lãnh đạo ở các trường đại học, đặc biệt là cơ sở đào tạo đại học tư thục. (Đại Biểu Nhân Dân 8/5, tr2, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Nhiều cán bộ đã “lẻn” vào Trung ương như thế (!?)

“Chạy” tuổi, theo tôi cũng đã là tham nhũng rồi thì “chạy chức, chạy quyền” chính là đại tham nhũng. Có người đồng cấp hơn tôi 1 tuổi, khi tôi gọi bằng “ông” xưng “tôi” thì tỏ ra khó chịu vì tôi ít tuổi hơn. Đùng một cái ra Đại hội, người đó lại thành ra ít hơn tôi 1 tuổi”…

 Nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao đổi xung quanh những điểm mới của đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ” được trình Trung ương cho ý kiến tại Hội nghị lần thứ 7 đang diễn ra.

 - Hội nghị Trung ương 7 sẽ bàn một đề án quan trọng về xây dựng cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược. Đã từng nói nhiều về vấn đề tổ chức bộ máy của Đảng, hẳn là ông dành quan tâm tới vấn đề này chứ?

 - Tôi thấy Trung ương lần này bàn về vấn đề này rất hợp lẽ. Chỉ sau 2 thập kỷ đầu của thế kỷ XXI, thế giới có nhiều đổi thay, ta không thể đứng ngoài. Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam ta bước từ giai đoạn đổi mới toàn diện sang giai đoạn đổi mới toàn diện và đồng bộ đã đặt ra vô vàn trọng sự. Nghĩa là nhiệm vụ đặt ra cho quốc gia, dân tộc rất nhiều điều mới mẻ mà công cuộc đổi mới hiện nay phải giải quyết.

 Đề án đã đưa ra một hệ thống bài bản, toàn diện nhất trong mấy chục năm qua về công tác cán bộ. Dưới góc độ một người nghiên cứu, tôi thấy càng ở những bước ngoặt như vừa qua, các vấn đề về công tác cán bộ càng bộc lộ rõ nhiều chuyện, không chỉ là vấn đề chất lượng cán bộ mà còn là cơ cấu, không chỉ là số lượng mà còn là vấn đề con đường để đi tới những con số đó, rồi những ngả đường để trở thành cán bộ cấp chiến lược.

 Theo tôi, đã là cán bộ cấp chiến lược, trước hết phải là người nằm trong đội ngũ rường cột của quốc gia, là tinh hoa của tinh hoa dân tộc. Nói một cách hình ảnh, đó là người gác đền - ngôi đền thiêng của Đảng, của đất nước, của quốc gia. Vậy nên tôi đã đưa ra bộ tiêu chí 5 điểm, để nhận diện họ.

 Cán bộ cấp chiến lược thì phải có tư duy, tầm nhìn chiến lược quốc gia; phải có có định chế tư tưởng, quyết sách mang tầm chiến lược. Đó cũng đồng thời phải là người xứng tầm lĩnh ấn tiên phong để ra trận trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội mang tầm vĩ mô. Là người đứng đầu các cơ quan rường cột đất nước, phải có khả năng hoạch định chiến lược quốc gia, phải có khả năng hoạch định, chứ nếu ăn không nên đọi nói không nên lời, hành xử thiếu chính trị thì sao là biểu tượng quốc gia, thì sao là “chiến lược” được.

 - Căn cứ trên nhưng tiêu chuẩn ông kỳ vọng đặt ra để so sánh với bình diện cán bộ hiện nay, ông thấy có đạt?

 - Có một phần đáng kể đạt được các tiêu chí đó nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ, đó chỉ là mơ ước. Tôi thấy ông cha ta từ xưa chọn người rất kỹ. Người làm quan ngay cả tướng mạo, ăn vận cụ thể cũng có chuẩn chứ giờ nhiều ông “quan chẳng ra quan, hề chẳng ra hề”, thậm chí tệ hơn, cứ mở lời là người dân ghét, đã phản ứng. Vậy thì “chiến lược” sao được. Đó là còn chưa nói đến những sự sa đọa, thủ đoạn, biến chất.

 Vừa rồi, chúng ta đã “xử” mấy ông quan kiểu như vậy đấy, họ chính là những cán bộ cấp chiến lược đó. Mà đó cũng mới chỉ là phần nổi của tảng băng thôi, phần chìm còn rất nhiều, manh nha thành những “sứ quân” trong Đảng.

 Tôi nghĩ, lâu nay Đảng bàn cán bộ cấp chiến lược và chiến lược cán bộ mà chỉ xoay quanh chuyện có bao nhiêu Thứ trưởng, Bộ trưởng… tức là có bao nhiêu Đảng viên, chưa thấy bàn đến đội ngũ nhân sĩ, trí thức, người ngoài đảng đang là cán bộ có tư chất và hành động thực sự mang tầm chiến lược. Vậy nên, tôi cho rằng, đến lúc ta nên đột phá vào chỗ này.

 Nhìn lại 3 Chính phủ đầu tiên của thế chế dân chủ cộng hòa (Chính phủ cách mạng lâm thời, Chính phủ liên hiệp, Chính phủ kháng chiến), trong bộ máy chắc chỉ 30-40% là đảng viên, còn lại là người ngoài đảng, tức tinh hoa dân tộc đều được đứng trong bộ máy. Tôi nghĩ, bàn chiến lược cán bộ lần này, hãy trở lại và tiếp tục với những nguyên lý, cách làm mà Đảng ta đã làm từ hơn 70 năm trước.

 - Làm sao có thể nhận diện được các chuẩn của cán bộ như ông đề cập trong khi công tác đánh giá, nhận xét cán bộ lâu nay vẫn được coi là khâu yếu kém nhất?

 - Phải đột phá ngay vào khâu này. Mọi sự chọn lựa, bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ thành hay bại, rõ ràng bắt đầu từ đây, từ khâu đánh giá. “Họa hổ, họa bì, nan họa cốt/Tri nhân, tri diện, bất tri tâm”, đây đúng là việc khó nhất. Đánh giá con người, biết mặt chứ biết ngay lòng đâu. Phải có nhiều thước đo, góc nhìn mới đánh giá được cán bộ.

 Nói một cách hình ảnh, thủ trưởng đánh giá nhân viên thì chỉ bằng một đôi con mắt, còn đánh giá thủ trưởng thì có 1.000 cặp mắt của cấp dưới soi xét, tinh tường hơn nhiều chứ. Tương tự, đánh giá của cấp ủy chỉ là mấy chục đôi mắt nhưng để cho mấy triệu dân đánh giá thì không một chân tơ kẽ tóc nào của cán bộ thoát khỏi đôi mắt nhân dân đâu.

 Vậy nên, cùng với đánh giá ở những cấp có thẩm quyền thì phải có sự đánh giá của cộng đồng dân cư nơi cán bộ làm việc, cư trú, nơi cán bộ tới công tác… Tổng hợp lại thì việc đánh giá sẽ đúng. Xưa nay, người ta thường coi nhẹ vế thứ 2 là sự đánh giá, giám sát của nhân dân.

 - Gợi ý thảo luận về đề án trong phiên khai mạc hội nghị Trung ương 7, Tổng Bí thư có yêu cầu trả lời câu hỏi, sao quy trình đúng mà bố trí con người cụ thể vẫn sai. Ông có thể lý giải sao về việc này?

 - Cái thước là một chuyện nhưng tay người đo thước mới là quyết định. Vậy nên, chọn những người giữ trọng trách về công tác cán bộ trước hết phải sạch sẽ đã chứ nếu không quy trình cũng sẽ bị chi phối bằng những cái rất mỏng nhưng rất to, những cái vô hình nhưng rất hữu hình như bè cánh, ê kíp… Tiền bạc mua hết, ban phát quyền lực thao túng hết… nên dẫn đến những cái sai như thế.

 Cũng là xin ý kiến nhân dân nhưng xin trong chính cơ quan đó, thì ở những nơi không dân chủ, vậy có ai dám nói không? Đó là chưa kể lòng người có nhiều uẩn khúc, thủ đoạn, thiếu gì cách, rỉ tai nhau, rồi gửi gắm này kia… Vậy là quy trình đúng đẻ ra những sản phẩm sai.

 Để chỉnh cái sai này, cần đề ra quy trình hỏi ý kiến rộng rãi nhân dân xem. Người ta có thể mua được 10 người, 100 người nhưng nếu là 1.000 người, 1 triệu người thì có thể mua được không? Không thể mua được tất cả khu dân phố, cũng không mua được mấy nghìn người trong một cơ quan, bộ máy.

 Vậy nên người giữ trọng trách chọn người phải ngay ngắn, liêm chính, trong sạch. Quy trình là cái khung phải làm nhưng khi lòng ta không trong sáng, thiếu sự giám sát chặt chẽ và minh bạch của nhân dân thì chuyện gì cũng có thể bẻ cong được. Tôi nghĩ cần có tổ chức giám sát độc lập nào đó để mà làm, không vì nể ai cả.

 - Nhìn lại Đại hội XII của Đảng, nhiều người nhận xét, dù quy trình cán bộ khi đó đã rất chặt nhưng vẫn “để lọt” những cán bộ có vi phạm vào bộ máy, kể cả ở cấp trung ương lẫn địa phương. Vậy với đề án này, trước mắt với Đại hội XIII tới đây, không để lọt vào trung ương những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham nhũng, lợi ích nhóm, vun vén cho gia đình… như quan điểm nhiều lần được khẳng định?

 - Thể chế phải đầy đủ và có hiệu lực pháp lý trong Đảng, trong Nhà nước thì mới đảm bảo được. Việc kiểm tra, giám sát, thẩm định minh bạch sẽ chọn những người xác đáng nhất vào điều hành việc tổ chức chọn người này. Ngoài ra cũng cần chế tài phù hợp, chẳng hạn khi giới thiệu, tiến cử người nếu sai thì cần phải bị trừng phạt, bảo cử sai thì phải chịu trách nhiệm. Thực tế thì cũng có chuyện nhìn nhau, quân anh quân tôi nữa. Đó là những thỏa thuận ngầm mà chúng ta cần triệt tiêu, kiểu nếu tôi chấp nhận anh là cấp ủy thì anh phải chấp nhận một quân của tôi vào… Phe nhóm, bè cánh nảy nòi từ chính chỗ này, ung nhọt là chính chỗ này.

 - Ông nhận xét thế nào về một giải pháp để chống “lọt” cán bộ không xứng đáng: coi chạy chức, chạy quyền, chạy ghế là một hành vi tham nhũng?

 - “Chạy” tuổi, theo tôi, cũng đã là tham nhũng rồi, thì những cái này chính là đại tham nhũng. Tôi cũng có đôi ba trải nghiệm thực tế, trước đây, có người đồng cấp hơn tôi 1 tuổi, khi tôi gọi bằng “ông” xưng “tôi” thì tỏ ra khó chịu vì tôi ít tuổi hơn. Đùng một cái ra Đại hội, người đó lại thành ra ít hơn tôi 1 tuổi. Họ đã “ăn gian” để chui vào Trung ương như thế đó. Mà chính người chui được vào Trung ương bằng cách đó thì giờ đang… nguy. Khi sự trung thực bị phỉ báng, thì quả báo sẽ nhãn tiền, tôi tin là thế. (Dân Trí 8/5, P.Thảo)Về đầu trang

Bộ Tài chính đứng đầu về chỉ tiêu biên chế năm 2018

Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc giao biên chế công chức năm 2018 cho các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Cụ thể, Bộ này được giao 70.771 chỉ tiêu biên chế công chức năm 2018. Trong đó, Tổng cục Thuế được giao đến 40.983 chỉ tiêu (chiếm 57%), cơ quan Bộ có 1.533 chỉ tiêu, Kho bạc Nhà nước có 14.756 chỉ tiêu, Tổng cục Hải quan là 10.250 chỉ tiêu, Tổng cục Dự trữ Nhà nước là 2.883 chỉ tiêu, Ủy ban Chứng khoán có 366 chỉ tiêu.

 Trong khi đó, tổng biên chế công chức năm 2018 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng)… là 265.106 biên chế. Với số lượng hơn 70.000 chỉ tiêu, Bộ Tài chính đang đứng đầu cả nước về số lượng biên chế của các cơ quan, bộ, ngành thuộc Chính phủ.

 Một báo cáo của Chính phủ được công bố vào cuối năm 2017 cho biết, trong giai đoạn từ 2011 - 2016, Bộ Tài chính có đến 181 cục trưởng, 423 cục phó, 63 vụ trưởng và 239 phó vụ trưởng; số lượng cấp trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương lên tới hơn 9.100 người.

 Trước đó vào đầu tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ hơn về 7 vấn đề, trong đó có vấn đề tinh gọn bộ máy cán bộ. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phải tiếp tục cải cách, đổi mới tinh gọn bộ máy. Hiện số lượng biên chế trong ngành rất nhiều, cần cải cách thêm theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp.

 Trước yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ dứt khoát xóa bỏ 63 phòng giao dịch thuộc kho bạc các tỉnh để đưa về kho bạc tỉnh, đồng thời cắt giảm một nửa trong tổng số hơn 700 chi cục thuế, thu không đủ bù chi cho chính mình.

 Mới đây, Bộ này đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2020, đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 50% tổng số các chi cục thuế hiện có trong toàn ngành. (Motthegioi.vn 7/5, Tuyết Nhung)Về đầu trang

TPHCM: Nhân viên nghỉ việc hàng loạt vì lương thấp, áp lực cao

Trong vòng ba năm qua, Bảo hiểm xã hội TP.HCM có đến 192 nhân viên nghỉ việc, trong đó có cả những nhân sự cấp trưởng, phó phòng. Đó là báo cáo của ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, tại buổi giám sát thực thi chính sách BHXH của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội ngày 7-5.

 Theo ông Mến, hiện tổng biên chế nhân sự của BHXH TP là 1.319 người, trong đó nhân sự nữ chiếm 70%. Trong khi đó, hằng năm đơn vị này phải thu BHXH các loại 52.000-60.000 tỉ đồng, chi khoảng 30.000 tỉ đồng. Tính ra trung bình một nhân viên mỗi năm thu-chi khoảng 80 tỉ đồng.

 Ngoài ra, mỗi nhân viên còn phải làm các công việc khác như đốc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH… Tuy khối lượng công việc lớn, áp lực cao nhưng hiện nay mức thu nhập bình quân của nhân viên chỉ 6-8 triệu đồng/người. Do vậy nhiều nhân viên đã không chịu nổi áp lực và xin nghỉ việc hàng loạt.

 “Trong ba năm trở lại đây, có đến 192 cán bộ, nhân viên BHXH xin thôi việc. Riêng trong năm 2017, có 47 người thôi việc và từ đầu năm 2018 đến nay tiếp tục có 14 người nghỉ việc, trong đó có cả những nhân sự cấp trưởng, phó phòng. Chúng tôi lo ngại tình trạng này sẽ còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới khi  lượng thu-chi hằng năm của BHXH TP tăng lên 18%-25 % mỗi năm” - ông Mến báo cáo.

 Tuy vậy, từ ngày 1-7-2017, BHXH Việt Nam lại yêu cầu BHXH TP tiếp tục giảm 10% biên chế. Do đó trong thời gian đầu, BHXH TP phải thuê lao động thời vụ đảm đương khối lượng công việc quá nhiều nhưng hiện tại quỹ lương quá eo hẹp nên không thể tiếp tục thuê nữa.

 Ông Mến đề nghị đặc thù của TP.HCM có quá nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, việc điều tra, xác minh, đốc thu mất nhiều công sức và thời gian. Do đó trong thời gian tới, BHXH TP cần bổ sung 330 nhân sự mới có thể đáp ứng nhu cầu. (Pháp Luật TPHCM 8/5, Hoàng Lan)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu: Ba anh em ruột trong Ban chấp hành Huyện ủy

Đó là trường hợp tại Huyện ủy Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. Việc tồn tại từ 2015 đến nay.

 Ngày 7-5, ông Lưu Tài Đoàn - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu - cho biết Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất cho ý kiến, đồng ý để UBND tỉnh này điều động ông Huỳnh Bách Tiến - ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc - về làm Phó Giám đốc một Sở.

 Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, hai anh ruột của ông Tiến đều cùng làm Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Xuyên Mộc.

 Cụ thể, ông Huỳnh Bách Chiến (SN 1963) hiện là Tỉnh ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc là anh trai của ông Tiến.

 Anh trai của ông Chiến và ông Tiến là ông Huỳnh Bách Thắng (SN 1960) cũng là Huyện ủy viên đang giữ chức trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Xuyên Mộc.

 Ngoài ra, ba anh em ông này còn có người em là ông Huỳnh Tiến Dũng (SN 1972) là Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc.

 Như vậy, trong bốn anh em ông Chiến có ba người nằm trong Ban chấp hành, hai người nằm trong Ban Thường vụ. (Tuổi Trẻ 7/5, Đông Hà)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Bỏ 12 thủ tục về lưu thông hàng hóa

UBND TP.HCM vừa công bố quyết định bãi bỏ 12 thủ tục hành chính lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.

 Cụ thể, các thủ tục được bãi bỏ gồm: cấp, cấp lại (trường hợp hết hiệu lực hoặc bị mất, bị rách, nát... ), cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép kinh doanh bán buôn/bán lẻ sản phẩm rượu và các thủ tục tương tự đối với sản phẩm thuốc lá.

 Đồng thời, UBND TP cũng đã quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP, gồm 22 thành viên, do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm trưởng ban. (Thanh Niên 8/5, H. Mai)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Việt Nam bỏ hơn 1,8 tỷ USD để trả nợ lãi trong 4 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế chi 4 tháng của ngân sách là 410.000 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cuối tháng Tư năm 2017. Trong số trên, riêng chi thường xuyên là hơn 301.000 tỷ đồng, chi đầu tư phát triển là 65.000 tỷ đồng.

 Đáng chú ý, chi trả nợ lãi sau 4 tháng là 41.750 tỷ đồng (khoảng 1,83 tỷ USD), tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017.

 Ở phía ngược lại, thu ngân sách 4 tháng đạt trên 446.000 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ  năm ngoái. Trong số này, thu nội địa đạt trên 368.000 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thu từ dầu thô cho thấy tiến độ nhanh khi mới chỉ 4 tháng, số thu đã vượt quá nửa dự toán. Cụ thể, số thu từ dầu thô 4 tháng là hơn 19.000 tỷ đồng, bằng 53,5% dự toán, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

 Số thu từ dầu thô trên nhờ giá dầu bình quân thanh toán thời gian qua lên tới 68,7 USD/thùng, tăng 18,7 USD/thùng so với giá dự toán.

 Ở hướng khác, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tỏ ra hụt hơi khi số thu 4 tháng chỉ đạt 90.000 tỷ đồng, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. (Danviet.vn 8/5, Phương Linh)Về đầu trang

Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thấp kỷ lục

Theo Bộ Tài chính, 4 tháng đầu năm 2018, ước thanh toán vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) bao gồm cả vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) là hơn 65.021 tỷ đồng, đạt 16,27% so với kế hoạch Quốc hội giao và đạt 16,93% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

 Trong đó, vốn trong nước là hơn 60.464 tỷ đồng, đạt 17,8% kế hoạch Quốc hội giao và đạt 18,24% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (vốn TPCP là hơn 3.047 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu quốc gia hơn 677 tỷ đồng); vốn ngoài nước là hơn 4.557 tỷ đồng; đạt 7,6% kế hoạch Quốc hội giao và đạt 8,67% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

 Theo Bộ Tài chính, việc giải ngân vốn của các bộ, ngành trung ương và địa phương 4 tháng đầu năm 2018 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017, đặc biệt là nguồn vốn ngoài nước.

 Chỉ có 6 bộ, ngành và 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 30%. Trong khối các bộ, ngành trung ương, giải ngân tỷ lệ cao nhất là Bộ Công an (43,43%), Bộ Nội vụ (37,93%), Ban Quản lý Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (36,13%). Đứng đầu 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân cao đó là Hòa Bình (40,86%), tiếp đến là Lào Cai (37,57%), Ninh Bình (37,47%), Hà Giang (36,73%).

 Còn lại, các bộ, ngành, địa phương đều có số giải ngân thấp. Cụ thể: 43/56 bộ, ngành trung ương và 35/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm 2018 thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (16%). Trong đó, có 19 bộ, ngành và 2 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 5%, như Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (1,61%), Viện Khoa học công nghệ Việt Nam (2,03%), Tập đoàn Điện lực (3,20%), Hải Phòng (3,32%), Cao Bằng (4,39%)…

 Đáng chú ý, một số bộ, ngành trung ương chưa giải ngân hoặc gần như chưa giải ngân kế hoạch vốn (trên dưới 1%), như: Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam; Tổng công ty Thuốc lá; Ngân hàng Chính sách xã hội; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Y tế...

 Qua công tác rà soát và trao đổi với các bộ, ngành về tình hình giải ngân 4 tháng, Bộ Tài chính cho rằng, việc giải ngân vốn của các bộ, ngành, địa phương thấp là do kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước mới được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao trong tháng 1. Đến hết tháng 2, các bộ, ngành, địa phương mới cơ bản hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án.

 Theo quy định tại Luật Đầu tư công, kế hoạch vốn năm 2017 được kéo dài sang năm 2018, mặt khác một số nguồn vốn kế hoạch năm 2017 giao bổ sung muộn (vốn TPCP giao đợt 3 vào cuối tháng 11/2017), do vậy, các chủ đầu tư tập trung giải ngân vốn kéo dài năm trước sang. Bên cạnh đó, tâm lý chưa chủ động làm các thủ tục thanh toán vốn năm 2018 do thời gian còn nhiều cũng là nguyên nhân gây chậm trễ giải ngân.

 Đối với vốn nước ngoài, kế hoạch vốn được giao quá chậm nên việc triển khai các dự án giải ngân theo kế hoạch vốn chậm. Một số dự án vẫn còn đang chờ thủ tục gia hạn giải ngân từ nhà tài trợ. Một số dự án đang trong quá trình thanh quyết toán nên tiến độ giải ngân không đều…

 Do tỷ lệ giải ngân vốn còn chậm, hiện Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình chậm phân bổ kế hoạch vốn của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời, chủ trì thu hồi về ngân sách trung ương đối với phần kế hoạch vốn năm 2018 đến hết thời điểm ngày 31/3/2018 các bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện phân bổ chi tiết cho các dự án, đồng thời trình phương án điều chuyển vốn cho dự án đang có nhu cầu. (VOV.vn 8/5, Diệp Diệp)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Sri Lanka cam kết Chính phủ không tham nhũng

Vì một Chính phủ không tham nhũng, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena hứa xóa bỏ hoàn toàn hối lộ và tham nhũng trong các tổ chức Nhà nước cũng như trong các khu vực khác.

 Ông cho biết, các hành động mạnh mẽ, quyết liệt sẽ được Chính phủ thực hiện nhằm loại bỏ mọi dạng thức gian lận có thể xảy ra.

 Tổng thống Sirisena cũng khẳng định, hệ thống pháp luật chống tham nhũng, hối lộ không cho phép bất cứ ai được khoan hồng, tha thứ. Đó là cam kết của ông được đưa ra trong một buổi lễ kỷ niệm tại Trường Đại học Hoàng gia Polonnaruwa ngày 5/5.

 Kể từ khi lên nắm quyền (đầu năm 2015), Tổng thống Maithripala Sirisena đã cam kết dập tắt nạn tham nhũng và trừng trị những người bị cáo buộc biển thủ số tiền lớn dưới thời cựu Tổng thống Mahinda Rajapakse (2005 - 2015). Thông tin từ truyền thông trong nước cho biết, có tới 50% hợp đồng mua sắm công thời cựu Tổng thống Mahinda Rajapakse có hiện tượng tham nhũng khiến Chính phủ của ông Maithripala Sirisena phải tái thương lượng một số dự án có trị giá hàng tỷ USD.

 Trong suốt 3 năm qua, với cương vị Tổng thống, ông Maithripala Sirisena đã thực hiện nhiều biện pháp mà không có bất cứ sự phân biệt nào nhằm ngăn chặn hối lộ, gian lận, tham nhũng và lạm dụng tài sản Nhà nước.

 Một trong những động thái được đánh giá cao là quyết định của ông Maithripala Sirisena thành lập Tòa án đặc biệt với 3 thẩm phán để điều tra các vụ hối lộ và tham nhũng hiện đang bị “ngâm” tại các tòa án cấp dưới. Theo thông báo của Chính phủ Sri Lanka, Tòa án đặc biệt sẽ bắt đầu hoạt động từ giữa năm nay, với nhiệm vụ làm rõ các vụ tham nhũng trị giá hàng tỷ USD dưới thời cựu Tổng thống Mahinda Rajapakse. (Thanh Tra 8/5, Ngọc Anh)Về đầu trang

Trung Quốc kết án chung thân một cựu Ủy viên Bộ Chính trị vì nhận hối lộ

Ngày 8/5, một tòa án ở TP Thiên Tân, Trung Quốc đã tuyên mức án tù chung thân đối với một cựu Ủy viên Bộ Chính trị về tội nhận hối lộ.

 Theo đó, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 18 Tôn Chính Tài đã bị kết án chung thân với tội danh nhận hối lộ hơn 170 triệu Nhân dân tệ, tương đương gần 27 triệu USD. Theo phán quyết, ông Tôn Chính Tài đã bị tước quyền lợi chính trị vĩnh viễn và toàn bộ tài sản của ông đều bị sung công.

 Cáo trạng trong các phiên xét xử nêu rõ, ông Tôn Chính Tài đã lợi dụng chức vụ để trục lợi cho những người khác cũng như nhận các khoản tiền và tài sản lớn trong khi đang giữ các chức vụ Bí thư Khu ủy Thuận Nghĩa, Bắc Kinh; Ủy viên Ban Thường vụ và Bí thư Thành ủy Bắc Kinh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp; Bí thư Tỉnh ủy Cát Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

 Từ tháng 7/2017, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mở cuộc điều tra ông Tôn Chính Tài vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Ông này đã bị miễn nhiệm chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh và khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. (VTV.vn 8/5)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

[Trở về]