Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 8-5-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Hội nghị Trung ương 7 khóa XII: Thảo luận công tác cán bộ cấp chiến lược, cải cách tiền lương. 1

2.Lương công chức có “khớp” với hiệu quả công việc?. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3. Doanh nghiệp đóng quỹ thiên tai 100 triệu đồng/năm.. 3

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

4. Hà Nội: Phố phường đẹp hơn từ mô hình Đội tự quản 3+. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.Doanh nghiệp nóng ruột, chính sách thuế vẫn “lạnh”?. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6. Thay đổi thực chất 6

QUẢN LÝ.. 7

7.Đánh giá cán bộ không đúng để lại những hệ lụy gì?. 7

8. Đóng bảo hiểm 15 năm có thể được hưởng lương hưu. 8

9.Biệt phủ thiếu minh bạch đang thách thức công luận! 8

10.“Biệt phủ” trái phép của cán bộ công an: Huyện khẳng định không bao che sai phạm.. 9

11.Hà Nội tinh giản biên chế, kiện toàn lại bộ máy. 10

12.Vụ bán đất công giá “bèo”: Yêu cầu kiểm điểm Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.. 11

13. Con trai Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bất ngờ thăng chức. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

14.Doanh nghiệp lợi gì khi Bộ Công thương “trảm” thêm 54 thủ tục, giấy phép con?. 12

15.Tây Ninh: Đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16.Gia Lai: 1 Chi cục rút ruột ngân sách hơn 300 triệu đồng. 14

PHÁP LUẬT. 15

17.Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bất ngờ xin rút kháng cáo trước phiên phúc thẩm.. 15

THẾ GIỚI 15

18.Singapore sạch bóng tham nhũng nhờ cải cách hành chính. 15

 TIÊU ĐIỂM

Hội nghị Trung ương 7 khóa XII: Thảo luận công tác cán bộ cấp chiến lược, cải cách tiền lương

Sáng 7/5 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã khai mạc.

 Hội nghị Trung ương lần thứ 7 thảo luận cho ý kiến 3 đề án liên quan đến các nội dung: Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Trung ương cũng sẽ cho ý kiến một số vấn đề quan trọng khác.

 Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra những vấn đề trọng tâm, đề nghị các đồng chí ủy viên Trung ương thảo luận, cho ý kiến các nội dung trong 3 đề án nêu trên.

 Về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, Tổng Bí thư cho rằng bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được thì đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém.

 Đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa mạnh, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều nơi. Một số cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ; thiếu gương mẫu; vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ, quản lý doanh nghiệp lợi dụng sơ hở, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

 Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... chậm được ngăn chặn và đẩy lùi.

 Phân tích bối cảnh hiện nay cùng với những bất cập nêu trên, Tổng Bí thư đề nghị các ủy viên Trung ương từ thực tiễn và lý luận đánh giá về những kết quả đã đạt được, phân tích những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

 Về cải cách chính sách tiền lương, Tổng Bí thư đề nghị Trung ương thảo luận đưa ra những chính sách, biện pháp, có tính đột phá, khả thi cao để bảo đảm cho cải cách tiền lương lần này thực sự tạo được sự đột phá trong chế độ phân phối, tạo động lực cho người lao động và nền kinh tế nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

 Về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Trung ương thảo luận tập trung các vấn đề như hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân; bảo đảm cân đối tài chính bảo hiểm xã hội trong dài hạn; điều chỉnh tuổi nghỉ hưu; tăng cường sự liên kết và hỗ trợ giữa các chính sách bảo hiểm xã hội; kế thừa và phát triển nguyên tắc điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối với tiền lương của người đang làm việc; rút ngắn điều kiện thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu..., chú ý đến cả khu vực công và tư; người đang làm việc và người đã nghỉ hưu; nơi có quan hệ lao động và nơi chưa có quan hệ lao động, nhất là đối với nông dân, người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

 Dự kiến, Hội nghị Trung ương lần thứ 7 họp đến cuối tuần này. (VTV.vn 7/5)Về đầu trang

Lương công chức có “khớp” với hiệu quả công việc?

Hiếm có quốc gia nào hơn 90 triệu dân mà “nuôi” đến 11 triệu người hưởng lương và các khoản…

 Gần giống lương, trong đó đội quân “thường trực” là 2,8 triệu công chức, mỗi năm tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng nhưng hiệu quả công việc ở một số lĩnh vực vẫn là dấu hỏi lớn! Nhiều quốc gia phát triển không có chế độ biên chế, thậm chí Bộ trưởng được bổ nhiệm từ doanh nghiệp tư nhân nhưng hiệu quả công việc rất cao.

 Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng đề xuất bỏ chế độ biên chế! Bỏ biên chế e rằng hơi khó nhưng sắp xếp cơ cấu lại cách trả lương cho cán bộ công chức là việc đáng lẽ phải làm từ rất lâu rồi. Thực tế đã nhiều lần cải cách chế độ tiền lương song vẫn chưa giải quyết được vấn đề giảm bội chi và tăng hiệu quả công việc.

 Cải cách tiền lương cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang sẽ được bàn thảo ở Hội nghị Ban Chấp hành TW lần thứ 7 sắp tới. Đề án nêu rõ quan điểm: “tiền lương phải là thu nhập chính” bảo đảm đời sống cho người lao động và gia đình. Đề án đưa ra có điểm mới như: Mức lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương; các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương; tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ lương; khoán quỹ lương. Trả lương theo vị trí việc làm thật ra đã áp dụng nhiều năm nay, ví dụ người làm việc trong lực lượng vũ trang được áp dụng thang bảng lương riêng, cán bộ công chức, viên chức trong tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp được hưởng phụ cấp khác nhau.

 Có một điều hơi khó giải thích, cán bộ công chức ai cũng ì xèo lương lá ba cọc ba đồng nhưng ai cũng muốn chen chân vào biên chế! Có phải mặc dù lương thấp nhưng ổn định, ổn định ở đây cả về mặt thu nhập đều đều và cả “ổn định” vì khó bị sa thải?

 Có nhiều người làm sấp mặt nhưng cũng hưởng lương ngang bằng với những người ngồi lê đôi mách, trà lá hết ngày. Nên nút thắt ở chỗ, muốn giải phóng động lực làm việc thì phải tạo ra một cơ chế “mở” về tiền lương. Phải tạo áp lực công việc với người lao động bằng một mức lương hấp dẫn và cánh cửa “ra - vào” được mở rộng hơn, biên chế không đồng nghĩa với “tay cầm quyết định đời đời ấm no” mà không cần phải vắt óc nâng cao hiệu quả công việc.

 Tuy nhiên, muốn trả lương theo hiệu quả công việc cần phải thiết kế lại hệ thống đánh giá cán bộ, công chức hiện đại hơn, thị trường hơn, chứ không phải tù mù như hiện nay một số lĩnh vực còn áp dụng. Không thể có chuyện đa số cán bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ mà địa phương đó kém phát triển.

 Nhà nước phải tính giảm chi bằng cách tự chủ hóa tài chính theo lộ trình đối với một số nhóm cơ quan đơn vị, ví dụ những đơn vị sự nghiệp như lĩnh vực dạy nghề, y tế, giáo dục… về lâu dài là các tổ chức đoàn thể, tổ chức nghề nghiệp.

 Đến khi nào lương được trả theo hiệu quả công việc thì không cần giảm thì bộ phận yếu kém cũng tự loại mình ra khỏi guồng máy. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 7/5, Trương Khắc Trà)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Doanh nghiệp đóng quỹ thiên tai 100 triệu đồng/năm

Theo kế hoạch thu - nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai do UBND TPHCM mới ban hành, năm 2018, mỗi doanh nghiệp sẽ đóng góp tối thiểu 500.000 đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Ngoài ra, công dân Việt Nam, nam từ đủ 18 tuổi đến hết 60 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 55 tuổi đóng góp Quỹ Phòng, chống thiên tai TP một lần cho năm 2018.

 Cụ thể: cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp. Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng.

 Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định tại Nghị định số 141/2017 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, mức 3.980.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn vùng 1 (gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè); mức 3.530.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn vùng 2 (huyện Cần Giờ). Người lao động khác, ngoài các đối tượng nói trên, đóng 15.000 đồng/người/năm. (Sài Gòn Giải Phóng 7/5, An Yên)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hà Nội: Phố phường đẹp hơn từ mô hình Đội tự quản 3+

Từ đầu năm đến nay, phố Bà Triệu đoạn đi qua địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) khang trang, sạch đẹp hẳn lên. Suốt tuyến phố không còn “điểm đen” rác thải. Những biển quảng cáo, rao vặt từng “bám trụ” trên các cột điện, bức tường... cũng đã được dọn dẹp.

 Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp cho biết: Đây là hoạt động triển khai kế hoạch liên tịch thực hiện mô hình “Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện” giữa Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên quận Hai Bà Trưng và kế hoạch thực hiện “Đảm bảo trật tự văn minh đô thị năm 2018”, thực hiện mô hình “Xây dựng tuyến phố Bà Triệu văn minh đô thị, thương mại kiểu mẫu” trên địa bàn quận.

 Tuyến phố Bà Triệu trên địa bàn hai phường Nguyễn Du, Lê Đại Hành của quận Hai Bà Trưng. 3 tổ chức: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên của hai phường đã xây dựng kế hoạch liên tịch triển khai thành lập năm Đội tự quản 3+, mỗi tổ gồm 30 thành viên; hội viên phụ nữ sẽ là nòng cốt trong các hoạt động ra quân cao điểm trên tuyến phố, đặc biệt vào các ngày lễ lớn.

 Các phường trong quận chọn cử lực lượng tham gia phối hợp cùng thực hiện nhiệm vụ khi được phân công, ra quân thường xuyên tập trung vào phát hiện, quét, thu gom rác thải phát sinh, phát hiện, xóa kịp thời khi phát sinh quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tuyến; ghi nhận các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định, báo cơ quan văn hóa xử lý.

 Hoạt động của mô hình “Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện” hai phường Nguyễn Du, Lê Đại Hành là một trong nhiều mô hình mà sự kết hợp giữa Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên đem lại hiệu quả cao. Sự kết hợp này đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc huy động mọi lực lượng xã hội tham gia hoạt động vì cộng đồng, vì Thủ đô “sáng xanh, sạch đẹp”. 

 Từ kết quả này, đến năm 2015, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên thành phố đã phối hợp chỉ đạo thành lập 168 “Đội tự quản bảo đảm trật tự, văn minh đô thị” hay còn gọi là Đội tự quản 3+, bảo đảm 100% phường trên địa bàn có mô hình Đội tự quản 3+.

 Tùy vào đặc điểm của từng đoàn thể mà Đội tự quản 3+ phân công, phân nhiệm để phát huy tối đa khả năng của mình. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền nâng cao văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn văn hóa truyền thống, hình ảnh Thủ đô thanh lịch, văn minh…

 Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, Đội tự quản 3+ là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc huy động được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân Thủ đô tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, cảnh quan, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. (Đại Đoàn Kết 7/5, Tuệ Phương)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp nóng ruột, chính sách thuế vẫn “lạnh”?

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại Tp.Cần Thơ vào cuối tuần qua, khi người dân bức xúc bày tỏ sự không đồng tình về việc Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng trong Dự luật Thuế tài sản, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phải trấn an: “Đây mới chỉ là ý kiến của một vài chuyên viên Bộ Tài chính. Bà con yên tâm, Bộ Tài chính chưa trình ra Quốc hội và Chính phủ cũng chưa có ý kiến, Quốc hội không phê chuẩn ý kiến như thế”.

 Gần đây là việc đề xuất đánh đồng thuế nhà trên 700 triệu đồng và quan điểm tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên mức 4.000 đồng/lít (dự kiến, mức thuế này có hiệu lực từ ngày 1/7/2018) của Bộ Tài chính như “giọt nước tràn ly”. Điều lạ lùng là trong các lần đề xuất, điều chỉnh sắc thuế, Bộ Tài chính lý giải: Tăng thuế để phù hợp với thông lệ quốc tế và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

 Về vấn đề này, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương – CIEM), cho rằng chúng ta đang cố gắng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh thuận lợi ở đây không phải chỉ là những thủ tục hành chính nữa mà cần nhìn xem thực trạng, “sức khỏe” của doanh nghiệp hiện nay như thế nào để có những chính sách về thuế phù hợp.

 Theo bà Thảo, việc Bộ Tài chính gần đây liên tục đưa ra các dự thảo về chính sách thuế mới có thể đang tạo ra một tâm lý rất bất ổn trong cộng đồng doanh nghiệp. Hiện, doanh nghiệp đang có niềm tin khi Chính phủ đang có nhiều giải pháp để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là họ đang thực sự có niềm tin môi trường kinh doanh sẽ tốt hơn và sẵn sàng thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất.

 Như lưu ý của Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, các thay đổi về chính sách thuế đều có tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành nói riêng và cả xã hội nói chung. Chính sách thuế phù hợp sẽ tạo điều kiện khuyến khích sản xuất, kinh doanh phát triển, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu, tạo sự ổn định trong chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia. Còn ngược lại, nếu không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách nhà nước.

 Giới chuyên gia nhấn mạnh việc đề xuất các nội dung chính sách tăng các loại sắc thuế cần có đánh giá tác động đến các mặt hoạt động của xã hội nói chung và các đối tượng chịu tác động của dự án luật thuế nói riêng. Chỉ có đánh giá đầy đủ các tác động thì cơ quan xây dựng luật thuế mới và cơ quan thẩm tra, ban hành luật mới có đủ cơ sở để xây dựng và ban hành.

 Thiết nghĩ, cũng nên nhắc lại lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 tuần qua: Chúng ta phải sớm chấm dứt tình trạng “trên nóng, dưới nóng, ở giữa thì lạnh”. Khi người đứng đầu Chính phủ đã thể hiện quan điểm nhất quán như vậy thì không có lý gì Bộ Tài chính cứ giữ khư khư các đề xuất tăng những loại sắc thuế đến mức vô lý để làm nguội lạnh niềm tin của doanh nghiệp. (Thời Báo Kinh Doanh 7/5, Thế Vinh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Thay đổi thực chất

80,9% là chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chung cả nước vừa được Bộ Nội vụ công bố ngày 2.5. Đây là con số ấn tượng, cho thấy chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là khi chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh cao nhất đạt 95,7%, tỉnh thấp nhất cũng 67,7%. Chỉ số này là một “tấm gương” để các ban, ngành địa phương soi lại công việc của chính mình nhằm đánh giá những ưu điểm, nhược điểm.

 Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, những con số đạt được chưa đầy đủ vì tính hình thức vẫn còn cao. Nhiều khi, chỉ số cao chỉ vì dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin hay cải cách những thủ tục nhất định, mà chưa đi vào những nội dung thực chất.

 Sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính được xét theo 5 chỉ số, trong đó chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ có cao nhất với 85,73%, tiếp theo là chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính 84,31%, chỉ số hài lòng về công chức 81,81%, chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ 77,87%. Chỉ số hài lòng về tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị đứng vị trí thấp nhất trong 5 yếu tố với 75,34%. Được đánh giá cao là vậy nhưng những tiêu cực, rườm rà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc vẫn xuất hiện ở tất cả 63 tỉnh, thành phố được khảo sát. Thậm chí, vẫn có người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc, 2,42% số người được hỏi đi lại 5 - 6 lần; 2,47% đi lại 7 lần trở lên và có tới 36,08% số người được hỏi không giải quyết công việc ở bộ phận một cửa.

 Khía cạnh “hình thức” của các chỉ số còn thể hiện rõ nét khi trong số những người dân, tổ chức bị trễ hẹn trả kết quả trong cả nước, có tới 88,91% không nhận được xin lỗi từ cơ quan trễ hẹn. Trong số 63 tỉnh, thành phố thì tỉnh thực hiện tốt nhất việc xin lỗi người dân, tổ chức vì sự trễ hẹn cũng chỉ thực hiện xin lỗi với 33,33% số người, có tỉnh không thực hiện bất cứ xin lỗi nào với người dân, tổ chức bị trễ hẹn. Một nửa số tỉnh chỉ thực hiện xin lỗi đến 0,00 - 7,3% số người dân, tổ chức bị trễ hẹn.

 Nghịch lý hay không, khi chỉ số hài lòng về công chức lên tới 81,8% nhưng tình trạng công chức gây phiền hà, gợi ý người dân và doanh nghiệp nộp thêm phí trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công vẫn diễn ra trên diện rộng hay rất ít cán bộ thông báo, xin lỗi người dân khi trễ hẹn trả kết quả?

 Nói như nhiều chuyên gia, tính chuyên nghiệp và ý thức chuyên nghiệp trong thực thi công vụ ở nhiều nơi vẫn còn yếu, thậm chí yếu kém. Đáng nói hơn là sự cố tình nhầm lẫn giữa quyền lực và trách nhiệm công vụ, cộng với thói quen xin - cho đã tạo ra một môi trường không lành mạnh, mà biểu hiện rõ nhất là “văn hóa phong bì”, tệ nạn “bôi trơn” trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Không có đủ năng lực tự giải quyết công việc, không ý thức được trách nhiệm công vụ, nhiều cán bộ, công chức làm việc theo kiểu “nhìn trước, ngó sau”, để gây khó dễ, làm chậm lại quá trình thực hiện công việc.

 Có lẽ, tính thực chất trong cải cách thủ tục hành chính mà Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình muốn đề cập chính là ở chỗ phải bắt đầu từ con người chứ không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Để vận hành bộ máy hành chính thật sự hiệu quả, việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là công tác cán bộ vì “cán bộ là dây chuyền của bộ máy”. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy, toàn bộ máy cũng tê liệt.

  Rõ ràng, muốn đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, phải có thay đổi thực chất từ bên trong, nâng cao chất lượng phục vụ, bởi cốt lõi của cải cách hành chính là cải cách về tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. (Đại Biểu Nhân Dân 7/5, tr2, Đỗ Quyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đánh giá cán bộ không đúng để lại những hệ lụy gì?

Đánhgiá cán bộ là khâu quan trọng quyết định đến các khâu khác của công tác cán bộ. Tuy nhiên, không ít trường hợp cán bộ được đánh giá tốt lại bị kỷ luật, xử lý hình sự.

 Đánh giá cán bộ đúng sẽ là cơ sở để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đúng cán bộ và ngược lại. Nhiều năm qua, đây vẫn là khâu khó nhất, yếu nhất. Điều này có thể thấy ngay được khi có không ít trường hợp cán bộ được đánh giá tốt với lý lịch đẹp, "trong sạch" được bổ nhiệm nhưng ít lâu sau đó lại bị kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự.

 Hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích, có khả năng giúp bộ hoàn thành những nhiệm vụ chưa triển khai được... đây là những nội dung đánh giá của cấp ủy có thẩm quyền về Trịnh Xuân Thanh khi tiếp nhận ông từ PVN về làm Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương. Điều đáng nói, Trịnh Xuân Thanh không phải là trường hợp cá biệt. Hiện đang có một khoảng cách rất lớn giữa đánh giá và phẩm chất, năng lực thực sự của cán bộ.

 Đánh giá cán bộ không đúng sẽ không có cơ sở để nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Đánh giá không đúng sẽ không thể quy hoạch đúng; không chọn được đúng người đi luân chuyển; đồng thời không thể bố trí đúng cán bộ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng thau lẫn lộn trong bố trí sử dụng cán bộ khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

 Trong nhiều chỉ thị, nghị quyết của đảng liên quan đến công tác cán bộ, nguyên nhân của tình trạng này cũng đã được chỉ ra, đó là tình trạng nể nang, ngại va chạm trong đánh giá. Đáng chú ý, một hệ tiêu chí chuẩn cho công tác đánh giá cán bộ chưa được xây dựng.

 Việc đánh giá chưa phản ánh thực chất dẫn đến cán bộ có năng lực, có phẩm chất nhiều khi bị bỏ sót, ngược lại còn những trường hợp năng lực hạn chế nhưng có tham vọng, thậm chí có sai phạm lại có cơ hội "trèo cao, chui sâu". Thực tiễn, những vụ lình xình trong công tác cán bộ thời gian qua cho thấy như vậy. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h15 ngày 7/5)Về đầu trang

Đóng bảo hiểm 15 năm có thể được hưởng lương hưu

Đề án cải cách chính sách BHXH có đề xuất thay vì phải đóng BHXH 20 năm mới được hưởng lương hưu khi tới tuổi, có thể giảm xuống còn 15 năm và sau đó là 10 năm.

 Theo kế hoạch, tại Hội nghị Trung ương 7 khóa XII họp vào tuần tới, Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được đưa ra bàn thảo, trong đó sẽ có những định hướng về chính sách BHXH thời gian tới.

 Theo đó, chính sách BHXH có thể sẽ có những cải cách tổng thể, hoặc điều chỉnh bổ sung. Nhưng dù với phương án nào, tinh thần chung của đề án vẫn nhằm tập trung mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

 Trong các nội dung cơ bản của Đề án cải cách chính sách BHXH, có đề xuất giảm điều kiện về năm tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Theo đó, thay vì phải đóng BHXH 20 năm mới được hưởng lương hưu khi tới tuổi, có thể giảm xuống còn 15 năm và sau đó là 10 năm.

 Đồng thời, nếu người lao động nghỉ việc và rút BHXH một lần, sẽ chỉ được rút phần tiền mình đóng góp, còn phần doanh nghiệp đóng góp, hoặc nhà nước hỗ trợ sẽ không được hưởng, số tiền này sẽ được đưa vào quỹ chung.

 Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Đề án cải cách chính sách BHXH đang trong thời gian hoàn thiện, nên cũng chưa nói được gì nhiều. Để xây dựng đề án, thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH, BHXH cùng các đơn vị liên quan đã thực hiện khảo sát, đánh giá, hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp và người dân để xây dựng.

 Về những băn khoăn trong quy định về chế độ BHXH một lần, ông Nam cho rằng, thời gian qua, số người lao động hưởng BHXH một lần rất cao. Vì vậy, việc người lao động khi nghỉ hưu không có lương hưu đặt ra thách thức với bảo đảm an sinh xã hội của nhà nước.

 

Do đó, theo ông Nam, dự kiến năm 2018-2019, Bộ LĐ-TB&XH sẽ có đánh giá tổng thể về chính sách BHXH một lần (về quyền lợi và trách nhiệm của người lao động. Từ đó, đề xuất giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, nhằm đảm bảo người lao động thuận lợi trong tiếp cận chính sách, có tích lũy, gắn với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. (Tiền Phong 7/5)Về đầu trang

Biệt phủ thiếu minh bạch đang thách thức công luận!

Báo chí đưa tin tức, hình ảnh về căn biệt thự của ông Phạm Văn Công - cán bộ công an huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa - được xây cất trái phép. Xây trái phép mà rộng 5.000m2, trong đó có sân chơi, bể bơi, hòn non bộ. Một cán bộ công an, xây nhà trái phép, có xứng đáng không. Cần làm cho rõ để xử lý, phần nào xây trái phép phải bị phá bỏ, giữ sự tôn nghiêm của pháp luật.

 Quan chức, tướng tá khoe khoang của cải không cần giấu giếm, máu trọc phú nổi lên là không cưỡng được. Căn biệt thự cao cấp của đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng - ở trị giá cả trăm tỉ đồng. Đại tá Lê Văn Tam nói không phải do Vũ “nhôm” cho, nhưng cũng không nói từ đâu có trăm tỉ đồng mua căn biệt thự này.

 Có nhiều biệt thự, biệt phủ của quan chức đã được nêu trước đây, nhưng rồi cũng lặng lẽ trôi qua, không còn ai nhắc đến. Biệt phủ vẫn nằm đó trêu ngươi, người dân bức xúc không nói được. Chưa kể, có những khu biệt thự của cán bộ kiểm lâm làm toàn bằng gỗ quý, không thể tưởng tượng họ có thể ngang nhiên thách thức dư luận như thế.

 Bức xúc là bởi người dân biết có những căn biệt thự không phải xây nên bằng tài năng kinh doanh, làm ăn chân chính của chủ nhân, mà từ đồng tiền vơ vét, đục khoét của dân của nước. Không lôi được tham nhũng ra ánh sáng, thu hồi lại tài sản tham nhũng, thì chưa thể nói đến công bằng, công lý.

 Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri ngày 5.5, cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé, quận 1) phát biểu: “Kê khai thu nhập thời gian qua còn mang tính hình thức. Phải công khai tài sản mới không xảy ra chuyện trước kia ở nhà cấp bốn, mới lên làm quan chức vài năm là… xây biệt phủ. Như vậy tiền ở đâu ra?”.

 Một câu hỏi rất đúng. Tiền đâu ra xây biệt phủ? Nhưng rất buồn là không có câu trả lời. Tại sao không thể hỏi, truy vấn, điều tra cho ra nguồn tiền quan chức đó có được để xây hoặc mua biệt thự. Lương bao nhiêu năm, có làm thêm gì phải kê khai cho rõ. Cũng có thể có trường hợp gia đình có của cải, cha mẹ để lại, vợ hoặc chồng kinh doanh phát đạt giàu có, nên có tiền mua đất xây lâu đài. Nhưng trường hợp nào cũng phải làm rõ, không nhập nhằng trong kê khai, phải công khai và minh bạch.

 Đánh tham nhũng vừa qua có thắng lợi rất đáng ghi nhận, nhưng so với thực tế còn hạn chế. Biệt phủ, biệt thự, của cải quan chức thiếu minh bạch vẫn sờ sờ ngay trước mắt người dân thì rõ là vẫn đang thách thức công luận! (Lao Động 7/5, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

“Biệt phủ” trái phép của cán bộ công an: Huyện khẳng định không bao che sai phạm

Liên quan đến “biệt phủ” của ông Phạm Văn Công, cán bộ công an huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), ngày 7/5, lãnh đạo UBND huyện này cho biết đã xác định được một phần phía sau của ngôi nhà xây ngoài đất được thuê. 

Theo ông Nguyễn Văn Công, Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Vĩnh Lộc thì sau khi vào cuộc đo đạc thì, ngoài ngôi nhà cấp 4, huyện cũng đã xác định được tường rào, cổng vi phạm hành lang an toàn giao thông, một phần phía sau căn nhà cũng xây vi phạm vào diện tích đất 4.592 m2 chưa được giao và nằm ngoài diện tích đất được UBND huyện cho thuê.

 “Hiện gia đình đang cho tháo dỡ căn nhà 2 gian cấp 4, tường rào, và mái cổng phía giáp Quốc lộ 217. Quan điểm của huyện là sai, vi phạm chỗ nào sẽ xử lý chỗ đó, không có chuyện tạo điều kiện hay bao che” – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường nói.

 Ông Nguyễn Văn Thao- Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cũng cho biết: "Ngoài giám sát việc tháo dỡ các hạng mục xây trái phép, các ban ngành của huyện vẫn đang tiếp tục làm rõ các hạng mục còn lại xem có nằm trong diện tích 523 m2 được UBND huyện Vĩnh Lộc cho thuê 50 năm để làm khu kinh doanh thu mua nông sản và bán vật tư nông nghiệp hay không, hay nằm ngoài vị trí đất được thuê. Tất cả đang đo đạc để xác định lại”.

 Trước đó, dù được UBND huyện Vĩnh Lộc cho thuê 523 m2 để kinh doanh thu mua nông sản và buôn bán vật tư nông nghiệp nhưng ông Phạm Văn Công, cán bộ công an huyện Vĩnh Lộc đã cho xây nhà cửa, hồ bơi, sân vườn, hòn non bộ… trông giống như một “biệt phủ”, khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. (Baodauthau.vn 7/5)Về đầu trang

Hà Nội tinh giản biên chế, kiện toàn lại bộ máy

Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang cơ chế tự chủ theo Nghị định của Thủ tướng Chính phủ.

 Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, trong năm 2017, Hà Nội đã sắp xếp xong các đơn vị sự nghiệp công lập trên toàn địa bàn thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, giảm từ 607 đơn vị xuống còn 376 đơn vị (giảm 231 đơn vị).

 Đáng chú ý, thời gian qua, Hà Nội đã sắp xếp thành công 70 Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành 41 Ban Quản lý dự án (giảm 41,4%); hoàn thành việc tổ chức lại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội trên cơ sở hợp nhất Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Quỹ Phát triển đất thành phố, Quỹ Bảo vệ môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

 Từ nay đến năm 2021, Hà Nội phấn đấu giảm 10% chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Để đạt được mục tiêu đó, thành phố sẽ tăng cường đổi mới cơ chế quản lý theo hướng phân cấp, phân quyền, hướng tới trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện cho các đơn vị sự nghiệp công lập, gồm cả về tài chính, thực hiện nhiệm vụ và bộ máy tổ chức, biên chế.

 theo giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng, biên chế công chức năm 2018 giảm 2,5% so với biên chế giao năm 2015. Đối với các đơn vị thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, thực hiện giao biên chế đúng định mức quy định tại các thông tư của bộ, ngành, có tính đến khả năng tuyển sinh, chiều hướng phát triển trong thời gian tới.

 Đối với các đơn vị sự nghiệp ngoài giáo dục, y tế, thực hiện giảm 2% so với biên chế viên chức giao năm 2016 theo chủ trương tinh giản biên chế và giảm biên chế do sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Cùng với đó, Hà Nội tập trung chuyển mạnh các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ, làm cơ sở giảm chi ngân sách, giảm biên chế. Với chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định 68 gồm nhân viên bảo vệ, lái xe, tạp vụ, kỹ thuật điện nước, thực hiện chủ trương tinh giản theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, đặc biệt giảm chỉ tiêu lái xe tại các cơ quan hành chính được giao thí điểm khoán xe công.

 Theo lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội, thời gian tới, Hà Nội sẽ nghiên cứu, ban hành lộ trình và kế hoạch để đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn đủ điều kiện được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp; Tiếp tục rà soát lại toàn bộ các đơn vị sự nghiệp công trong từng ngành, từng lĩnh vực để sáp nhập các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; chuyển đổi mô hình hoạt động trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả hơn. (Tin Tức 7/5, XC)Về đầu trang

Vụ bán đất công giá “bèo”: Yêu cầu kiểm điểm Phó Bí thư Thành ủy TPHCM

Chiều 6.5, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có cuộc họp khẩn liên quan đến vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TPHCM) chuyển nhượng đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

 Xử lý bước đầu về vụ việc, Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đối với ông Trần Công Thiện, đồng thời chỉ đạo thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty Tân Thuận.

 Trên cơ sở báo cáo bước đầu của đoàn công tác kiểm tra, rà soát vụ bán hơn 30 ha đất công trên, Thường vụ Thành ủy xác định vụ việc có trách nhiệm liên đới của Văn phòng Thành ủy TPHCM và cá nhân ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

 Cụ thể, cá nhân ông Tất Thành Cang có liên đới khi chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng, và chấp thuận chủ trương bán chỉ định khu đất rộng hơn 30ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá 1,29 triệu đồng/m2 cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

 Để xử lý đúng quy định vụ việc này, Thành ủy TPHCM xác định Công ty Tân Thuận có sai phạm nghiêm trọng khi bán đất cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Công ty Tân Thuận có hành vi bán tài sản có giá trị lớn, nhưng việc sang nhượng này không đúng thẩm quyền.

 Theo Thành ủy TPHCM, vụ việc này nếu Ban Thường vụ Thành ủy không kịp thời chỉ đạo, không yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng sẽ dẫn đến thiệt hại lớn và nghiêm trọng.

 Về trách nhiệm của Văn phòng Thành ủy TPHCM, là cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản nhưng đã không thực hiện đầy đủ và đúng trách nhiệm được Thành ủy giao; không kiểm tra, giám sát đề xuất của Công ty Tân Thuận. Việc sang nhượng lô đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai đã không thông qua đấu thầu là vi phạm Nghị định 91.

 Về trách nhiệm của Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang, phía Thành ủy TPHCM thông tin, ông Cang có trách nhiệm khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất của công ty Tân Thuận và có trách nhiệm về chủ trương chuyển nhượng hợp đồng với Quốc Cường Gia Lai. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Phó Bí thư Tất Thành Cang, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền. (Lao Động 7/5, M.Q)Về đầu trang

Con trai Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bất ngờ thăng chức

Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai vừa điều động ông Nguyễn Quang Bình (SN 1985) tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bát Xát khóa XXII và ngay trong ngày, địa phương này cũng bầu ông Bình làm Phó Chủ tịch UBND huyện với số phiếu 100%.

 Phát biểu tại lễ công bố các quyết định, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, việc điều động nhằm tạo điều kiện cho huyện Bát Xát có thêm cán bộ trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội địa phương trong thời gian tiếp theo.

 Tuy vậy, việc điều động rồi bầu bán một cách chóng vánh này đã khiến không ít người băn khoăn. Trên thực tế, ông Bình chưa kinh qua chức danh lãnh đạo Sở mà mới chỉ là Giám đốc Ban Quản lý Dự án nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai. Trong quá trình đảm nhiệm chức vụ này, ông Bình được cho là không có nhiều dấu ấn.

 Được biết, ông Nguyễn Quang Bình là con trai của Bí thư tỉnh Ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh.

 Bên cạnh đó, năm 2017, Báo Lao Động là cơ quan ngôn luận đầu tiên đưa tin về một khu bất động sản vô cùng đắt đỏ tại TP.Lào Cai, được dư luận địa phương gọi là "đất kim cương". Khu đất chỉ gồm 6 căn biệt thự bề thế 2 mặt tiền và đều là nơi ở của các quan chức đứng đầu tỉnh. Trong đó, lô lớn nhất phải kể đến căn biệt số 240 với diện tích lên đến 626,9m2, đứng tên ông Nguyễn Quang Bình… (Lao Động 7/5, Long Nguyễn)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Doanh nghiệp lợi gì khi Bộ Công thương “trảm” thêm 54 thủ tục, giấy phép con?

Bộ Công thương vừa gây bất ngờ khi lần thứ 3 cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh. Động thái được xem là “cuộc cách mạng lần thứ 3” trong lịch sử ngành Công Thương này có tác động thế nào tới các doanh nghiệp?

 Theo quyết định số 1408/QĐ-BCT ngày 27/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, “cuộc cách mạng thủ tục, giấy phép con lần thứ 3” này sẽ có 54 thủ tục hành chính nằm trong diện bãi bỏ, đơn giản hóa trong đó, bãi bỏ 12 thủ tục và đơn giản hóa 42 thủ tục đối với 10 lĩnh vực, tại 19 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 10 Thông tư, 1 Thông tư liên tịch, 1 Quyết định của Thủ tướng và 7 Nghị định.

 Cụ thể, Bộ Công Thương bãi bỏ thành phần hồ sơ quy định về hình ảnh hàng hóa khuyến mại và hàng hóa dùng để khuyến mại; mẫu vé số dự thưởng đối với chương trình khuyến mại có phát hành vé số dự thưởng; bãi bỏ quy định về việc thông báo yêu cầu thương nhân hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ khi hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ đồng thời, cho phép thương nhân được lựa chọn một trong 3 cách thức đăng ký thực hiện khuyến mại bao gồm: Qua đường bưu điện, trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, dịch vụ công trực tuyến.

 Điểm đáng ghi nhận trong “cuộc cách mạng lần thứ 3 này”, lĩnh vực xúc tiến thương mại đã được giảm thời gian thực hiện từ 7 ngày làm việc xuống còn 5 ngày làm việc. Các trường hợp khác như Xác nhận đăng ký tổ chức Hội chợ, Triển lãm thương mại ở nước ngoài; Xác nhận thay đổi, bổ sung nội dung đăng ký tổ chức Hội chợ, Triển lãm thương mại ở nước ngoài và xác nhận đăng ký tổ chức Hội chợ, Triển lãm thương mại tại Việt Nam được rút ngắn thời gian từ 10 ngày làm việc xuống 7 ngày làm việc.

 Đối với lĩnh vực An toàn thực phẩm, Bộ Công Thương bãi bỏ, đơn giản hóa 8 thủ tục hành chính còn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương bãi bỏ quy định về việc Cấp Giấy phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh hàng miễn thuế, giảm thời hạn thực hiện từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với hoạt động cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với sản phẩm, hàng hoá xuất khẩu và nhập khẩu thuộc quyền quản lý của Bộ Công Thương. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng bãi bỏ Văn bản xác nhận của Bộ quản lý chuyên ngành. Việc xin ý kiến của Bộ chuyên ngành chuyển từ trách nhiệm của thương nhân sang trách nhiệm trao đổi ý kiến giữa các cơ quan Nhà nước; đồng thời giảm thủ tục từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc đối với hoạt động Cấp Giấy phép gia công xuất khẩu có yếu tố nước ngoài quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BCT…

 Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong vòng hai năm trở lại đây, Bộ Công Thương đã thực sự chuyển động và cải cách mạnh mẽ. Bộ này được cho là đang đi đầu trong các bộ khi đã cắt giảm 402 danh mục trong tổng số 702 mặt hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành. Đợt cắt giảm đầu tiên được thực hiện vào tháng 12/2016 theo Quyết định số 4846 của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có 123 thủ tục hành chính được đơn giản hóa, bãi bỏ (gồm bãi bỏ 15 thủ tục và đơn giản hóa 108 thủ tục) trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc phạm vi Bộ quản lý.

 Chưa dừng lại ở đó, năm 2017, Bộ Công Thương tiếp tục đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa tới 183 thủ tục (trong đó cắt giảm 49 thủ tục, đơn giản hóa 134 thủ tục) trong tổng số 451 thủ tục hiện có của Bộ tại thời điểm năm 2017 và cắt giảm, đơn giản hóa 55,5% điều kiện trên tổng số các điều kiện đầu tư kinh doanh trong 16 ngành, nghề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, theo Luật Đầu tư. (Lao Động 7/5, Lâm Anh)Về đầu trang

Tây Ninh: Đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân

Trung tâm Hành chính công Tây NInh đi vào hoạt động chính thức từ ngày 15.3.2018. Với chức năng là đầu mối, trung tâm thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành theo Quy chế do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.

 Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, trung tâm tiếp nhận giải quyết 3.896 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 269 hồ sơ, đạt tỷ lệ 6,9 %. Sở Giao thông Vận tải là đơn vị tiếp nhận thủ tục hành chính nhiều nhất với 2.015 hồ sơ, đạt tỷ lệ 51,71%.      

 Tổng số hồ sơ trả kết quả cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là 2.554 hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hẹn 1.071 hồ sơ, đạt tỷ lệ 42%, trả kết quả đúng hẹn 1.471 hồ sơ, đạt tỷ lệ 57,53 % và trả kết quả trễ hẹn 12 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,47%.

 Với số lượng tiếp nhận như trên, trung bình mỗi ngày Trung tâm Hành chính công Tây Ninh tiếp nhận khoảng 200 lượt thủ tục hành chính từ các tổ chức, cá nhân đến giải quyết, chủ yếu tập trung lĩnh vực Giao thông vận tải, chiếm hơn 50% thủ tục hành chính được tiếp nhận.

 Việc tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định, hồ sơ nhanh chóng đến tay người dân và doanh nghiệp. Qua khảo sát ý kiến trực tiếp một số cá nhân, tổ chức đến Trung tâm làm thủ tục, các ý kiến rất đồng tình với mô hình này, hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ công chức Trung tâm và nhân viên Bưu điện.

 Trong thời gian tới, theo Đề án đã được duyệt, Trung tâm sẽ tiến hành tiếp nhận các thủ tục hành chính của các sở, ngành còn lại như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh… và một số cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh. (Báo Tây Ninh 7/5, Vũ Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Gia Lai: 1 Chi cục rút ruột ngân sách hơn 300 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm tại Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (QLCLNLTS) sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

 Theo kết quả thanh tra, cơ quan này không vận chuyển mẫu thực phẩm đi kiểm nghiệm nhưng vẫn rút tiền ngân sách để trục lợi.

 Cụ thể, từ năm 2013 đến 2017, Chi cục QLCLNLTS cho lập 43 hợp đồng thuê ô tô 4-5 chỗ với Hợp tác xã (HTX) Vận tải dịch vụ TP Pleiku. Tuy nhiên, trên thực tế HTX không có ô tô loại này, không chở công chức của chi cục đi công tác và cũng không chở mẫu thực phẩm đi kiểm nghiệm.

 Sau khiChi cục QLCLNLTS chuyển 346,7 triệu đồng cho 43 hợp đồng vào tài khoản HTX Dịch vụ vận tải TP Pleiku thì số tiền trên đã đến tay các cán bộ Nguyễn Thị Hoài Thu (kế toán chi cục), Nguyễn Thị Thu Thảo (phụ trách phòng Quản lý chất lượng), Phạm Thị Thắm (Phó phòng Chế biến thương mại) và Nguyễn Thị Luyến (chuyên viên).

 Kết luận thanh tra nhấn mạnh đây là hành vi hợp thức hóa chứng từ, trục lợi ngân sách.

Ngoài ra, Chi cục QLCLNLTS cấp cho bảy hộ dân ở xã An Phú (TP Pleiku) 135 g hạt cà chua giống với giá 4,1 triệu đồng để trồng trên diện tích 10.000 m2 đất. Tuy vậy, chi cục lại lập hồ sơ quyết toán thanh toán là cấp 18.480 cây với giá 25,8 triệu đồng.

 Số tiền khống hơn 21 triệu đồng được cán bộ Chi cục QLCLNLTS là ông Phạm Ngọc Tiến của chi cục chiếm đoạt, sử dụng cá nhân…

 Tổng số tiền mà cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện Chi cục QLCLNLTS sai phạm là hơn 430 triệu đồng, trong đó hơn 393 triệu đồng được chiếm đoạt từ việc lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ.

 Theo UBND tỉnh Gia Lai, ngoài hành vi trục lợi ngân sách, riêng việc bỏ ngỏ mục tiêu quốc gia về an toàn thực phẩm đã khiến tỉnh Gia Lai gánh hậu quả xếp cuối bảng về quản lý an toàn thực phẩm năm 2017 (Gia Lai đứng tốp 5 từ dưới lên). (Pháp Luật TPHCM 7/5, Phương Nam – Nam Phong)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bất ngờ xin rút kháng cáo trước phiên phúc thẩm

Sáng 7.5, theo đúng kế hoạch Tòa án Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm theo kháng cáo của 15/22 bị cáo người trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) khi đầu tư vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

 Trước đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đơn kháng cáo kêu oan. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, bị cáo không tham gia vào các hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” như bản án sơ thẩm quy kết.

 Trên cơ sở ấy, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh này và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

 Chủ toạ phiên toà cho biết thêm, ngày 2.5.2018, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đơn rút toàn bộ kháng cáo liên quan đến 2 vụ án (vụ án xảy ra tại PVN và PVC và vụ án xảy ra tại PVLand). Ngoài ra, trong đơn bị có có nêu vì lý do sức khoẻ nên xin vắng mặt ở cả hai phiên toà.

 “Theo quy định, ngày 3.5.2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định đình chỉ phúc thẩm với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bản án sơ thẩm trong vụ này có hiệu lực pháp luật” – chủ toạ phiên toà cho biết. (Lao Động 7/5, Cao Nguyên)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore sạch bóng tham nhũng nhờ cải cách hành chính

Những cải cách hành chính ngay từ thời lập quốc giúp tạo hệ thống cơ quan công quyền hoạt động hiệu quả và gần như vắng bóng tham nhũng tại Singapore.

 Quá trình cải cách hành chính ở Singapore gắn liền với việc trọng dụng người tài tại các cơ quan công quyền. Ngay từ khi vừa tách khỏi Malaysia, chế độ sử dụng nhân tài đã trở thành xương sống trong việc quản lý tài năng ở khu vực công tại Singapore.

 Mỗi năm, các học bổng của chính phủ được cấp cho sinh viên theo học tại các trường đại học hàng đầu, hầu hết ở nước ngoài. Cuộc cạnh tranh để giành lấy những suất học bổng này, dựa trên thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và khả năng lãnh đạo, luôn được quan tâm.

 Những người du học bằng học bổng trở về bắt buộc phải gia nhập lực lượng công chức cấp cao, nơi họ được thử thách, đào tạo và trang bị để trở thành những lãnh đạo hàng đầu trong hệ thống cơ quan công quyền. Những người giỏi nhất trở thành thư ký thường trực (quản lý hành chính tại một bộ) hoặc thậm chí là bộ trưởng.

 Hàng năm, các công chức phải trải qua một cuộc đánh giá năng lực toàn diện, được xếp loại và tái xem xét tiềm năng sự nghiệp. Việc đánh giá được thực hiện dựa trên sự thể hiện của công chức cũng như tiềm năng của họ trong việc đạt được vị trí cao hơn, chứ không phải là thâm niên. Nhiều người bị loại "thẳng tay" để nhường chỗ cho những người mới.

 Cùng với những cải cách hiến pháp tại Singapore, Ban Công vụ được quy định là cơ quan hành chính có nhiệm vụ tư vấn cho chính phủ về việc bổ nhiệm, sa thải và kỷ luật công chức. Ngày nay, cơ quan này vẫn làm nhiệm vụ tuyển dụng nhân tài cho hệ thống công quyền Singapore, ra quyết định về các vấn đề kỷ luật, quảng bá và trao học bổng.

 Cây viết Thomas Friedman của New York Times từng bình luận rằng hệ thống công quyền Singapore là một trong những hệ thống hiệu quả và ít tham nhũng nhất thế giới, đi cùng tiêu chuẩn cao về kỷ luật và tinh thần trách nhiệm. Nhiều người cho rằng đây chính là yếu tố chính đưa đến thành công cho Singapore, một trong 4 "con rồng châu Á".

 Theo ông, người Singapore tin tưởng mạnh mẽ vào việc họ phải đưa được người tài năng nhất và ít tham nhũng nhất vào các cơ quan công quyền, đến nỗi họ sẵn sàng trả lương cho thủ tướng 1,1 triệu USD/năm, bộ trưởng và thẩm phán tòa án tối cao gần 1 triệu USD/năm (số liệu năm 2005).

 "Trong các lĩnh vực tối quan trọng với sự tồn tại của chúng tôi, như quốc phòng, tài chính hay nội vụ, chúng tôi tìm kiếm những người giỏi nhất", Kishore Mahbubani, cựu hiệu trưởng Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, cho biết. Theo ông, cách lựa chọn người giỏi giúp hệ thống sẽ luôn có luồng máu mới để có thể vận hành hiệu quả hơn.

 "Bạn mất New Orleans thì bạn còn 100 thành phố giống như thế. Nhưng chúng tôi là một thành bang. Chúng tôi mất Singapore thì không còn gì cả. Vậy nên ở Singapore, tiêu chuẩn kỷ luật và tinh thần chịu trách nhiệm rất cao".

 Cuối cùng nhưng quan trọng nhất, kiểm soát tham nhũng là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của chính phủ Singapore. Khi đảng Nhân dân Hành động (PAP) tiếp quản chính quyền từ Anh, tham nhũng ở Singapore vẫn phổ biến và Pháp lệnh Phòng chống tham nhũng (do chính phủ Anh ban hành năm 1937) được nhận định là yếu kém. Vì vậy, pháp lệnh được sửa đổi và thay thế bằng Luật Phòng chống tham nhũng (POCA) vào năm 1960.

 Kể từ đó, POCA đã trải qua nhiều lần sửa đổi để tăng sức mạnh cho Cơ quan Điều tra Tham nhũng (CPIB). CPIB được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, có thể bắt giữ nghi phạm, tìm kiếm những người bị bắt, kiểm tra tài khoản ngân hàng và các tài sản khác của công chức bị điều tra. Hiệu quả của POCA được đảm bảo bởi sự ra đời của các luật sửa đổi (năm 1963, 1966 và 1981) và luật mới (năm 1989) để đối phó với những vấn đề phát sinh.

 Theo số liệu năm 2016 tại Singapore, hơn 95% vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử đều chứng kiến bị cáo bị kết tội, trong đó công viên chức nhà nước chỉ chiếm 10%, còn lại là lĩnh vực tư nhân. (News.zing.vn 7/5, Đông Phong) Về đầu trang./.

 SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]