Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 7-5-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Cán bộ thuế khởi tố như công an: Doanh nghiệp lo lắng. 1

2.   Bộ Tài chính đứng đầu cả nước về số lượng biên chế. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3.  Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2018. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

4.  Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 30/4-4/5. 5

5. Rà soát các doanh nghiệp Nhà nước chưa thực hiện đầy đủ công bố thông tin. 6

6. Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa y tế. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7. Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp phản hồi về chính sách thuế, hải quan. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

8. Ngang nhiên trái lệnh Thủ tướng, vẫn còn nhiều cán bộ “to gan” quá! 9

QUẢN LÝ.. 10

9. Tiền lương chưa thực sự trở thành động lực nâng cao hiệu quả làm việc. 10

10. “Không có chuyện vỡ quỹ lương hưu vào 2025”. 11

11.Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần linh hoạt việc làm phù hợp với sức khỏe lao động. 12

12.  ILO tích cực ủng hộ Việt Nam tăng độ tuổi nghỉ hưu. 12

13. Bộ Y tế thí điểm hệ thống an ninh thông minh chống bạo hành. 13

14.  Thanh Hóa: Đại úy công an thuê đất làm nhà kho nhưng lại xây biệt thự hoành tráng  13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15.  “Quả ngọt” từ cải cách?. 14

PHÁP LUẬT. 15

16.Chánh văn phòng Đảng ủy nói “con người không quan trọng” xin rút kinh nghiệm.. 15

17.  Cách tất cả các chức vụ đảng đối với đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh. 16

18. Truy tố 3 cán bộ Trại tạm giam T16 để 2 tử tù trốn trại 16

THẾ GIỚI 17

19. Indonesia sử dụng blockchain để thống nhất dữ liệu quốc gia. 17

 TIÊU ĐIỂM

Cán bộ thuế khởi tố như công an: Doanh nghiệp lo lắng

Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế, công chức thuế có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật về tổ chức điều tra hình sự. Đề xuất này khiến nhiều ý kiến lo ngại.

 Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được Ủy ban Pháp luật của Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật năm 2018 để cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, thông qua tại kỳ họp thứ 7.

 Điểm đáng chú ý tại dự thảo luật này là Bộ Tài chính đề xuất bổ sung chính sách về điều tra thuế vào dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) theo hướng bổ sung quy định thẩm quyền của cơ quan thuế , công chức thuế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn vi phạm pháp luật thuế, trốn thuế.

 Cụ thể: khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế, công chức thuế có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật về tổ chức điều tra hình sự.

 Một trong những lý do được Bộ Tài chính viện dẫn là, tỷ lệ các vụ vi phạm về thuế bị xử lý hình sự còn thấp do hành vi vi phạm pháp luật về thuế phức tạp đa dạng, diễn ra trên phạm vi rộng, có liên quan đến chứng từ, sổ sách, kế toán, thanh toán...;

 Theo Bộ Tài chính, “điều tra thuế” chỉ là một biện pháp nghiệp vụ, chỉ điều tra khi phát hiện có dấu hiệu gian lận thuế, trốn thuế có tổ chức, móc nối có hệ thống nhiều tổ chức, cá nhân với nhau; nghĩa là khi thanh tra không đủ sức làm thì điều tra thuế mới vào cuộc.

 “Điều tra thuế mang tính chất điều tra hành chính chứ hoàn toàn không nhằm mục tiêu để khởi tố; cơ quan điều tra thuế hoàn toàn không bắt người mà sẽ phối hợp với điều tra hình sự khi cần thiết”, Bộ Tài chính khẳng định.

 Trước đề xuất này, Giám đốc một DN chuyên tư vấn thuế kể: "Mới đây, có nhân viên kế toán kể với tôi là bên cô ấy có xuất hoá đơn cho khách lẻ ghi trên tờ hoá đơn chỗ người mua hàng là khách lẻ, do vậy chưa xé liên đỏ khỏi cuống. Khi mang hoá đơn lên kiểm kê tại Chi cục thuế thì bị phạt 6 triệu đồng. Dù đã giải trình với thuế là chưa giao liên đỏ cho khách chứ không phải không giao, nhưng họ không đồng ý và lập quyết định phạt."

 “Nếu thêm cái quyền điều tra vào, toàn bộ doanh nghiệp ở Việt Nam này trong mắt cơ quan thuế là có vấn đề hết”, vị này băn khoăn.

 Theo vị giám đốc trên, với đội ngũ thuế hiện nay việc thu thuế chưa hiệu quả là do trình độ yếu kém; đạo đức chưa ổn do muốn tư lợi; hệ thống văn bản, hành lang pháp lý thiếu minh bạch; lợi ích nhóm vẫn tồn tại nhiều quá gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung,... “Tại sao không nâng giá trị, trình độ cán bộ để quản lý cho tốt, ham quyền làm gì nhỉ?”, vị này băn khoăn.

 Cụ thể, theo Bộ Tư pháp, việc này cần phải có đánh giá tác động về tính chuyên nghiệp, chuyên sâu của công chức thuế trong hoạt động tố tụng và làm rõ phạm vi hoạt động điều tra thuế. “Trong trường hợp bổ sung thẩm quyền của của cơ quan thuế, công chức thuế trong việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì chính sách này tác động đến hệ thống pháp luật (đặc biệt là tố tụng hình sự) như thế nào cũng cần được đánh giá cụ thể”, Bộ Tư pháp nêu ý kiến.

 Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị không bổ sung chức năng Điều tra thuế vào Luật quản lý thuế sửa đổi vì hiện nay, chức năng điều tra theo quy định hiện hành không thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý thuế. Trong một số trường hợp thì cơ quan quản lý thuế cũng là đối tượng điều tra thuế, vì vậy việc điều tra thuế nên để một cơ quan độc lập với cơ quan quản lý thuế thực hiện để đảm bảo tính minh bạch và đúng với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý.

 Nếu thêm quyền điều tra khởi tố cho cơ quan thuế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

 VCCI đề nghị cân nhắc việc bổ sung chức năng điều tra vì nếu bổ sung thêm chức năng cho Cơ quan thuế - chức năng điều tra thuế, thì cùng 1 cơ quan, cùng 1 bộ máy vừa thực hiện thu thuế, vừa thực hiện thanh tra rồi lại thực hiện hoạt động điều tra thuế. Việc này sẽ có thể làm giảm tính khách quan của hoạt động điều tra tố tụng, giảm tính minh bạch của hoạt động quản lý thuế. (Vietnamnet.vn 6/5, Hà Duy)Về đầu trang

Bộ Tài chính đứng đầu cả nước về số lượng biên chế

Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc giao biên chế công chức năm 2018 cho các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ này quyết định giao 70.771 chỉ tiêu biên chế công chức năm 2018 cho các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ Tài chính.

 Trong đó, cơ quan Bộ 1.533 chỉ tiêu, Tổng cục Thuế chiếm số lượng lớn nhất lên tới 40.983 chỉ tiêu, Kho bạc Nhà nước 14.756 chỉ tiêu, Tổng cục Hải quan 10.250 chỉ tiêu, Tổng cục Dự trữ Nhà nước 2.883 chỉ tiêu, Uỷ ban Chứng khoán 366 chỉ tiêu.

 Tổng biên chế công chức năm 2018 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng)… là 265.106 biên chế, trong đó riêng Bộ Tài chính là hơn 70 nghìn người.

 Hiện nay, Bộ Tài chính đứng đầu cả nước về số lượng biên chế của các cơ quan, bộ, ngành thuộc Chính phủ.

 Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2018.

 Theo quyết định, tổng biên chế công chức năm 2018 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức cấp xã), biên chế công chức dự phòng và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước là 265.106 biên chế.

 Theo một báo cáo của Chính phủ hồi cuối năm 2017, giai đoạn 2011 - 2016, bộ máy vẫn còn cồng kềnh, tăng đầu mối bên trong, với nhiều tầng nấc trung gian. Đáng lưu ý, con số về việc Bộ Tài chính có tới 181 cục trưởng cũng gây nóng dư luận tại thời điểm đó.

 Trong Nghị quyết số 04-NQ/BCSĐ mới được ban hành, Bộ Tài chính đặt mục tiêu, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính tinh gọn, thực hiện giảm các Cục, chi cục, tổ (đội) và tương đương của các Tổng cục và tương đương, giảm tối thiểu 10% biên chế toàn Ngành so với năm 2015.

 Mới nhất, Bộ này ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2020, đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 50% tổng số các chi cục thuế hiện có trong toàn ngành. (Dân Trí 6/5, Phương Dung)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2018

Đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán phạt đến 100 triệu đồng; giảm giá cước kết nối di động;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2018.

 Quy định chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân nước ngoài: Có hiệu lực từ 01/05/2018, Nghị định 25/2018/NĐ-CP ngày 28/2/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in. Trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

 Quy định thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản: Nghị định 30/2018/NĐ-CP ngày 07/03/2018 quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự có hiệu lực từ 01/05/2018.

 Đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo: Có hiệu lực từ 01/05/2018, Nghị định 38/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018 quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Nghị định này hướng dẫn về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; việc thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo và cơ chế sử dụng ngân sách địa phương đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

 Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp: Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/03/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có hiệu lực từ 02/05/2018.

 Vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán phạt đến 100 triệu đồng: Theo Nghị định 41/2018/NĐ-CP ngày 12/03/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập có hiệu lực từ 01/05/2018, mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

 Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng: Có hiệu lực từ 10/05/2018, Nghị định 48/2018/NĐ-CP ngày 21/03/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP ngày 28/8/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Trong đó, phạt tiền từ  90 - 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm về gian lận trong kinh doanh bảo hiểm mà số tiền chiếm đoạt dưới 20 triệu đồng hoặc gây thiệt hại dưới 50 triệu đồng hoặc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp: Nghị định 49/2018/NĐ-CP ngày 30/03/2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/05/2018.

 Chức năng và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ: Nghị định 50/2018/NĐ-CP ngày 09/04/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ có hiệu lực từ 29/05/2018. Theo đó, thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước; thực hiện hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

 Giảm giá cước kết nối di động: Theo Thông tư 48/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 1/5/2018, giá cước kết nối đối với cuộc gọi thoại giữa hai mạng di động sẽ là 400-440 đồng/phút thay vì 500-550 đồng/phút như hiện nay.

 Cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay nhà ở xã hội: Quyết định 18/2018/QĐ-TTg hướng dẫn cấp bù chênh lệch lãi suất thực hiện chính sách cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5/2018 và áp dụng đối với các khoản giải ngân vốn vay từ ngày 10/12/2015. (Báo Chính Phủ Điện Tử 4/5, Chí Kiên)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 30/4-4/5

Quy định nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia; thủ tục hải quan đối với một số trường hợp đặc thù; tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 30/4-4/5/2018.

  Quy định nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia: Theo Nghị định 60/2018/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia để thu thập thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia gồm danh mục biểu mẫu báo cáo, biểu mẫu báo cáo và giải thích biểu mẫu báo cáo áp dụng đối với từng bộ, ngành. Đơn vị báo cáo được ghi cụ thể tại góc trên bên phải của từng biểu mẫu thống kê. Cơ quan trực thuộc bộ, ngành tổng hợp số liệu thuộc lĩnh vực bộ, ngành được giao quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực. Đơn vị nhận báo cáo là Tổng cục Thống kê được ghi cụ thể trên bên phải của từng biểu mẫu, dưới dòng đơn vị báo cáo.

 Thủ tục hải quan đối với một số trường hợp đặc thù: Nghị định 59/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. Trong đó, bổ sung quy định thủ tục hải quan đối với một số trường hợp đặc thù.

 Phó Thủ tướng chấn chỉnh tình trạng phá rừng, khai thác cát, sỏi trái phép: Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, quản lý, bảo vệ rừng và quản lý, sử dụng đất nông nghiệp. Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra ở các địa phương trọng điểm, điểm nóng về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 Hỗ trợ 2 tỉnh hơn 900 tấn gạo: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký quyết định xuất cấp hơn 900 tấn gạo cho 2 tỉnh Thanh Hóa, Yên Bái để hỗ trợ nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2018.

 Tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học: Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi Đối thoại với các nhà khoa học để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình đăng ký, nghiên cứu, nghiệm thu các đề tài, dự án, chương trình khoa học, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan liên quan, tổng hợp xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết để đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục trong các khâu đề xuất, xét duyệt, thực hiện, đánh giá, nghiệm thu đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ với tinh thần đổi mới phương thức cấp ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ… (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/5, Chí Kiên)Về đầu trang

Rà soát các doanh nghiệp Nhà nước chưa thực hiện đầy đủ công bố thông tin

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến về tình hình công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước năm 2017.

 Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo doanh nghiệp nhà nước trực thuộc triển khai đầy đủ, đúng quy định về công bố thông tin tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP ngày 18/9/2015 của Chính phủ về công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước (Nghị định số 81/2015/NĐ-CP).

 Bên cạnh đó, rà soát danh sách các cơ quan chủ sở hữu có chuyên mục riêng về công bố thông tin; Danh sách các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin năm 2017 và Danh sách các doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin trong 2 năm 2016-2017 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư công khai trên chuyên mục công bố thông tin về doanh nghiệp nhà nước của Cổng Thông tin doanh nghiệp tại địa chỉ http://www.business.gov.vn để khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau: Hoàn thành việc xây dựng chuyên mục riêng về công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng hoặc trang thông tin điện tử do bộ, ngành, địa phương quản lý và đăng tải thông tin theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 22 Nghị định số 81/2015/NĐ-CP trong tháng 6 năm 2018; gửi kết quả về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin trong năm 2017, xử lý trách nhiệm doanh nghiệp nhà nước và người quản lý doanh nghiệp vi phạm quy định về công bố thông tin theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP và Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện việc công bố thông tin theo đúng quy định.

 Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin trong 2 năm 2016 và 2017, xử lý trách nhiệm đối với người quản lý doanh nghiệp theo hướng cảnh cáo; xử phạt các doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP và Nghị định số 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ; yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện việc công bố thông tin theo đúng quy định. Công khai các nội dung xử lý trách nhiệm trên trang thông tin điện tử của mình và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải trên địa chỉ http://www.business.gov.vn để tăng cường công khai, minh bạch.

 Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp, công khai các danh sách doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định về công bố thông tin theo nội dung nêu trên và việc xử lý vi phạm về công bố thông tin theo quy định; theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thực hiện công bố thông tin và định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/5, Chí Kiên)Về đầu trang

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa y tế

Ngày 3.5, Văn phòng Chính phủ ra thông báo số 155/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp về xã hội hóa đầu tư y tế và sửa đổi Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15.10.2012 của Chính phủ.

 Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Y tế xây dựng chính sách đẩy mạnh xã hội hóa để góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao, thu hút bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên.

 Tại cuộc họp trên, Phó Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc với các hình thức xã hội hóa đầu tư y tế theo đề nghị của Bộ Y tế và ý kiến của một số bộ, thực hiện theo quy định của pháp luật.

 Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15.10.2012, trình Chính phủ; trong đó, lưu ý mô hình quản lý như doanh nghiệp chỉ áp dụng đối với các đơn vị đã tự chủ hoàn toàn... Về phương án tự chủ, xây dựng theo mức độ giao quyền tự chủ giảm dần từ nhóm 1 đến nhóm 4 theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII...

 Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị định; báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trước ngày 10.5.2018. (Dân Trí 6/5)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp phản hồi về chính sách thuế, hải quan

Chiều 4/5, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến thuế, hải quan, xuất nhập khẩu.

 Theo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, từ năm 2017 đến nay, các bộ, ngành đã cắt giảm 402/638 danh mục hàng hoá, sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành, 1.141 điều kiện kinh doanh và có phương án cắt giảm, đơn giản hoá 2.118 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh dự kiến cắt giảm lên 3.259/5.786 điều kiện kinh doanh (con số cắt giảm, đơn giản hoá dự kiến đạt 56%).

 Đặc biệt là trên lĩnh vực thuế, hải quan, xuất nhập khẩu, một số kết quả cải cách đã đi vào cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá đối với 405 thủ tục thuế và 223 thủ tục hải quan. Đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế (khai nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử...) và lĩnh vực hải quan (Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN...).

 Bên cạnh đó, giảm thời gian nộp thuế và thời gian thực hiện thủ tục thông quan hàng hoá (năm 2017 còn dưới 111 giờ, giảm 420 giờ so với năm 2013, thời gian giải phóng hàng nhập khẩu giảm từ 42 giờ năm 2014 xuống còn 34 giờ năm 2016...).

 Tại cuộc họp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hội tư vấn thuế Việt Nam và một số doanh nghiệp đã nêu ra tồn tại, hạn chế nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tình trạng yêu cầu thêm hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định, kéo dài thời gian, cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ... vẫn diễn ra ở một số cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục, trong đó có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ của công chức thuế, hải quan như báo chí đã phản ánh.

 Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trên là do: Cơ chế, chính sách nhìn chung chưa hoàn thiện và quá trình tổ chức thực hiện chưa hiệu quả, còn kẽ hở để các cá nhân, cơ quan, tổ chức lợi dụng.

 Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, cắt bỏ các rào cản, thủ tục bất hợp lý… Đặc biệt với quyết tâm là ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, triển khai Chính phủ điện tử trước cho lĩnh vực hải quan, thuế.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết với Hệ thống Tiếp nhận và trả lời kiến nghị của người dân và Hệ thống Tiếp nhận và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ luôn sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến, bức xúc của người dân, doanh nghiệp và những kiến nghị này sẽ được công khai để các Bộ, ngành theo dõi, giải đáp.

 Theo Bộ trưởng, toàn bộ các ý kiến nêu ra tại cuộc họp sẽ được tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp chấn chỉnh, kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đúng với tinh thần Chính phủ kiến tạo, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/5, Hoàng Anh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ngang nhiên trái lệnh Thủ tướng, vẫn còn nhiều cán bộ “to gan” quá!

Không bực bội, mệt mỏi sao được khi doanh nghiệp đã nộp thuế vào ngân sách Nhà nước để nuôi bộ máy hành chính. Rồi lại bị cũng chính những cán bộ ăn lương Nhà nước đó làm phiền, nhũng nhiễu, không những về tiền bạc mà còn bị “tham nhũng” thời gian, để lỡ nhiều cơ hội kinh doanh, sản xuất.

 “Trong 20 ngày vừa qua, tôi đã tiếp khoảng 7 đoàn thanh, kiểm tra. Chúng tôi phải lập một bộ phận tiếp đón riêng gồm ba người”. Đây là nội dung được ông Nguyễn Khánh Trình, CEO chuỗi thực phẩm sạch Sói biển nêu lên tại toạ đàm lấy ý kiến doanh nghiệp về điều kiện kinh doanh do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tuần trước.

 Theo tường thuật của Báo Chính phủ thì doanh nghiệp này đã phải trích quỹ tiền lương cho 3 người này lên tới 30 triệu đồng/tháng, công việc chủ yếu chỉ là in giấy tờ, gọi điện trước để chuẩn bị tiếp đón đoàn thanh tra cho… chu đáo.

 Việc đến tai người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong phiên họp tối muộn ngày 3/5, Thủ tướng lưu ý các bộ ngành, địa phương phải khắc phục tình trạng thanh tra, kiểm tra tràn lan, riêng UBND thành phố Hà Nội được giao kiểm tra thông tin nói trên và chấn chỉnh tình trạng này.

 Nên nhớ là từ giữa năm ngoái, chính xác là vào ngày 17/5/2017, Thủ tướng đã đích thân ký Chỉ thị số 20/CT-TTg để chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, trong đó quy định rõ không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp.

 Ấy thế mà, chưa đầy 1 năm, vẫn có tình trạng trái lệnh Thủ tướng, đi ngược lại tinh thần kiến tạo, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của Chính phủ. Thế mới biết, cũng có những cán bộ “to gan” lắm, trên bảo dưới không nghe, Chính phủ nói một đường mà lại làm một nẻo.

 Hoặc cũng có lẽ, họ mắc phải căn bệnh “nghiện kiểm tra”, “nghiện thanh tra”. Chẳng những nghiện mà còn “làm quá”, đến mức hách dịch, hoạnh hoẹ.

 “Trong công ty, nhân viên thấy nhiều anh chị thanh tra đến mặt đằng đằng sát khí, đi xe bật còi hú nên rất ngại và nhiều khi tôi cũng phải tiếp vì tôi là người nhiều tuổi nhất công ty”, vị CEO nói trên chia sẻ.

 Họ tỏ ra vô cùng… quan ngại. Người xưa có câu “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, cứ thanh tra lên thanh tra xuống, kiểm tra đi kiểm tra lại, bằng đủ mọi cách thể nào cũng thiếu cái này, sót cái kia, kiểu… “Bới bèo…!.

 Vấn đề nằm ở chỗ, không loại trừ có những cán bộ thanh tra, kiểm tra không nhằm mục tiêu chỉnh đốn, nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà để “có 300 lạng việc này mới xong”.

 Thế nên mới có chuyện, nền kinh tế chúng ta nay đã nảy ra một nghề mới là “nghề tiếp thanh tra”. Và có thêm các loại phí gọi là “phí bôi trơn”, “chung chi”, “lại quả”, “chi phí không chính thức”… - những chi phí đó không bao giờ được ghi nhận vào báo cáo tài chính, song ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

 Chưa hết, tại hội thảo này, bà Trịnh Tú Anh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Đô phản ánh: “Bất kể ai, lực lượng nào cũng có thể vào doanh nghiệp kiểm tra được”; “họ đi kiểm tra kiểu như thế làm doanh nghiệp rất bực bội, mệt mỏi”.

 Không bực bội, mệt mỏi sao được khi doanh nghiệp đã nộp thuế vào ngân sách Nhà nước để nuôi bộ máy hành chính. Rồi lại bị cũng chính những cán bộ ăn lương Nhà nước đó làm phiền, nhũng nhiễu, không những về tiền bạc mà còn bị “tham nhũng” thời gian, để lỡ nhiều cơ hội kinh doanh, sản xuất.

 Cũng cần nói rõ, người viết không phản đối hoạt động thanh, kiểm tra doanh nghiệp, bởi đây là điều cần thiết để chống trốn thuế, gian lận. Nhưng thật nực cười khi mà lực lượng thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường… lúc nào cũng than vãn thiếu người, thiếu lực, bỏ lọt nhiều vụ vi phạm lớn, để xảy ra không ít “con voi chui lọt lỗ kim” thì những doanh nghiệp làm ăn chân chính, đàng hoàng lại phải chịu cảnh hạch sách, phiền hà?!

 Đành rằng chính sách lương vẫn còn bất cập và mặt bằng lương công chức chưa cao, song có lẽ một bộ phận cán bộ sẽ phải suy nghĩ lại về sự “nhiệt tình” của mình với công tác thanh, kiểm tra khi gần đây, hàng loạt cán bộ hải quan cũng chỉ vì phong bì mà phải ra trước toà, chứ không chỉ là kỷ luật, điều chuyển. (Dân Trí 5/5, Bích Diệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tiền lương chưa thực sự trở thành động lực nâng cao hiệu quả làm việc

Đến nay, cách trả lương mang tính bình quân, cào bằng đã lạc hậu. Đặc biệt, tiền lương chưa thực sự trở thành động lực để nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động.

 Tại Hội nghị Trung ương 7 diễn ra vào đầu tuần tới, hàng loạt cải cách về tiền lương sẽ được Ban chấp hành Trung ương xem xét, quyết định. Cho đến thời điểm này, đây sẽ là lần thứ 5 vấn đề thực hiện cải cách tiền lương được đặt ra.

 Ở 4 lần cải cách trước, đặc biệt là sau lần cải cách vào năm 2003, chính sách tiền lương đã từng bước được hoàn thiện và góp phần cải thiện đáng kể đời sống của đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, đến nay cách trả lương mang tính bình quân, cào bằng đã lạc hậu so với sự phát triển của thị trường lao động. Đặc biệt, tiền lương chưa thực sự trở thành động lực để nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động.

 Ghi nhận tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, theo bảng lương, ông Hữu Hoàng hiện đang giữ chức vụ là Chủ tịch Ủy ban nhân huyện được hưởng lương ở bậc 9, hệ số 4,98 và không có phụ cấp thu nhập vượt khung.

 Là người đứng đầu, chịu trách nhiệm chính các công việc ở huyện nhưng lương của Chủ tịch lại thấp hơn nhiều cán bộ dưới quyền, đặc biệt là những người có nhiều thâm niên công tác.

 Tiền lương chưa thể hiện được thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ. Mặt khác, cách trả lương bằng hệ số nhân với mức lương cơ sở đã khiến cho tiền lương khu vực công hiện đang thấp hơn khu vực doanh nghiệp, chưa đảm bảo cuộc sống cho người hưởng lương và khiến cho khu vực này không thể thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc.

 Qua 14 năm liên tiếp, Hà Nội đã vinh danh hơn 1.500 thủ khoa xuất sắc, nhưng cũng chỉ tuyển được khoảng 300 tài năng trẻ vào làm việc. Sau khi được tuyển, nhiều thủ khoa đã rời bỏ các cơ quan của thành phố vì lương không đủ sống. (VTV.vn 5/5)Về đầu trang

“Không có chuyện vỡ quỹ lương hưu vào 2025”

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam phản hồi thông tin đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu vì lo quỹ lương hưu không đủ chi trả từ năm 2025...

 Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/5, trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng trình Trung ương, Chính phủ liên quan đến Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công, trong đó có nội dung tăng tuổi nghỉ hưu.

 Đại diện cơ quan tổ chức thực hiện, ông Ánh khẳng định không có chuyện đến 2025 là mất cân đối thu chi quỹ hưu trí.

 “Trước đây, tổ chức ILO có tính toán, nhưng là tính toán trước khi có Luật BHXH năm 2014. Như đã biết, Luật BHXH đã mở rộng đối tượng, đã thay đổi cách tính rất nhiều. Hiện nay số liệu mà các đồng chí vừa công bố hoàn toàn không chính xác. Theo dự kiến của chúng tôi, thời gian kéo dài hơn rất nhiều. Thời gian cụ thể chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán và cung cấp thông tin sau. Tóm lại, không có chuyện quỹ BHXH mất cân đối vào 2025”, ông Ánh cho biết.

 Cũng theo ông Ánh, BHXH Việt Nam là cơ quan được tham gia xây dựng đề án và tất cả các thành viên khi xây dựng đề án, liên quan tới tuổi nghỉ hưu, đều cân nhắc rất nhiều yếu tố, chứ không chỉ vấn đề cân đối quỹ, chẳng hạn vấn đề kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực, bình đẳng giới và cân đối quỹ.

 “Tôi xin nhắc lại, không chỉ liên quan tới vấn đề cân đối quỹ, mà liên quan tới rất nhiều nhiều yếu tố khác, bao gồm kinh tế, lao động, việc làm, thất nghiệp…”, ông Ánh nhấn mạnh.

 Mới đây, để chuẩn bị Phiên họp thứ 24 (từ ngày 14-16/5/2018) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phân công các thành viên Chính phủ chuẩn bị một số báo cáo, tờ trình.

 Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 1083/2015/UBTVQH13 về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2016-2018, việc ngân sách nhà nước chuyển kinh phí vào Quỹ bảo hiểm xã hội và xem xét, quyết định mức chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019-2021.

 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2017. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/5)Về đầu trang

Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần linh hoạt việc làm phù hợp với sức khỏe lao động

Trong bối cảnh sẽ tăng tuổi nghỉ hưu trong thời gian tới, điều quan trọng là người lao động phải linh hoạt khi lựa chọn các nghề phù hợp với sức khỏe của mình.

 Hiện tuổi nghỉ hưu bình quân của lao động là 53,4 tuổi. Đối với một số nghề nặng nhọc, độc hại như: công nhân cạo mủ cao su, làm đường, dệt may…, tuổi nghỉ hưu bình quân chỉ khoảng 43 tuổi. Chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của việc tăng tuổi nghỉ hưu, số tuổi thực tế của lao động để hưởng lương hưu lại còn thấp so với quy định hiện tại khá nhiều.

 Trung bình nam giới 54,2 tuổi đã cầm sổ hưu, nữ giới 52,6 tuổi đã có trong danh sách tổ hưu. Nhiều lao động đang rất lo lắng, việc tuổi nghỉ hưu tăng đồng nghĩa số năm làm việc của họ sẽ dài hơn, trong khi chính họ cũng không biết liệu mình có đủ sức khỏe và tinh thần để làm ở những vị trí hiện nay cho đến lúc nghỉ hưu.

 Có thể thấy, khi điều kiện, môi trường lao động được cải thiện, ở một số ngành nghề sẽ giảm thiểu các yếu tố gây hao mòn sức khỏe của người lao động, qua đó hoàn toàn có thể kéo dài tuổi lao động cũng như nâng tuổi nghỉ hưu. Như vậy, tuổi nghề của người lao động có thể được kéo dài.

 Trong bối cảnh cách mạng 4.0, công nghệ và môi trường lao động thay đổi không ngừng, từ hệ thống quản lý lĩnh vực lao động, trường đào tạo nghề đến doanh nghiệp sử dụng lao động và chính người lao động đều phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thay đổi để thích ứng. Ở bất cứ độ tuổi nào, việc làm không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn là niềm vui sống của mỗi người và càng làm việc càng khỏe, sống có ích. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 8h30 ngày 6/5) Về đầu trang

ILO tích cực ủng hộ Việt Nam tăng độ tuổi nghỉ hưu

ILO tích cực ủng hộ Việt Nam trong việc tăng độ tuổi nghỉ hưu, dù điều này có thể vấp phải sự phản đối của không ít người lao động trong giai đoạn hiện nay.

 Theo dự báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cứ hai người lao động sẽ phải nuôi một người trong độ tuổi hưu trí. Thực trạng đáng ngại này có thể sẽ xảy ra tại Việt Nam trong 40 năm tới.

 Hiện tại, cứ 6 người lao động phải gánh một người ở độ tuổi hưu trí, song tỷ lệ này sẽ giảm nhanh chóng do quá trình già hóa dân số đang tăng tốc. Một lý do khác khiến cho số người trong độ tuổi hưu trí tăng cao là tuổi thọ trung bình tại Việt Nam đang được cải thiện qua từng năm.

 ILO nhìn nhận, nếu không tăng tuổi nghỉ hưu, quỹ lương hưu của Việt Nam sẽ phải chịu hệ lụy đáng lo ngại. Gánh nặng này sẽ tác động trực tiếp lên lực lượng lao động ở các thế hệ kế tiếp. (VTV.vn 6/5)Về đầu trang

Bộ Y tế thí điểm hệ thống an ninh thông minh chống bạo hành

Tới đây, một hệ thống an ninh thông minh sẽ được thí điểm tại các bệnh viện để chống nạn bạo hành bác sỹ. Giải pháp trên vừa được Bộ Y tế đưa ra khi số vụ hành hung nhân viên y tế đang xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng.

 Hệ thống này sẽ được tích hợp với thẻ đeo trên người của cán bộ y tế và cũng sẽ được tích hợp trên các trang thiết bị của bệnh viện. Khi có sự cố khẩn cấp hoặc gặp đối tượng có dấu hiệu hành hung, các cán bộ y tế sẽ nhấn nút khẩn cấp trên thẻ. Thẻ sẽ gửi tín hiệu tới các hệ thống an ninh của bệnh viện. Hệ thống điều hành trung tâm sẽ kích hoạt quy trình báo động và hỗ trợ ngăn chặn hành vi bạo hành.

 Trước mắt, hệ thống an ninh này sẽ được thí điểm tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. (VTV.vn 6/5)Về đầu trang

Thanh Hóa: Đại úy công an thuê đất làm nhà kho nhưng lại xây biệt thự hoành tráng

UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang làm rõ vụ việc một cán bộ công an huyện thuê đất để làm nhà kho nhưng lại xây căn biệt thự hoành tráng.

 Theo tìm hiểu, ông Phạm Văn Công (42 tuổi, đại úy thuộc Công an huyện Vĩnh Lộc) được UBND huyện Vĩnh Lộc cho thuê đất 50 năm để làm nhà kho, xưởng thu mua nông sản. Thực tế, ông Công đã xây dựng một căn biệt thự rộng hàng trăm mét vuông trong khu đất rộng hơn 5.000m2 cạnh quốc lộ 217, thuộc địa bàn xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc).

 Ông Lê Văn Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết qua kiểm tra, hiện ông Phạm Văn Công đã xây dựng nhà trong khu đất rộng khoảng 5.115m2. Trong đó có 523m2 đất đã được UBND huyện Vĩnh Lộc cho thuê 50 năm để xây dựng khu nhà kho kinh doanh nông sản, vật tư nông nghiệp, còn 4.592m2 đất để thực hiện dự án trồng cây lâu năm.

 Phòng Tài nguyên - môi trường huyện phối hợp với UBND xã Vĩnh Thành vừa đến nhà ông Công đo đạc, làm rõ ranh giới hai diện tích đất nêu trên để có hướng xử lý.

 "Đối với hai gian nhà nhỏ của gia đình ông Công xây dựng sát quốc lộ 217 vi phạm hành lang an toàn giao thông, UBND huyện đã yêu cầu gia đình tháo dỡ. Các hạng mục công trình còn lại, UBND huyện sẽ kiểm tra, xem xét nghiêm túc, nếu vi phạm pháp luật sẽ xử lý, yêu cầu tháo dỡ"  - ông Lê Văn Thao cho biết thêm.

 Được biết, hồi tháng 11-2017, khi gia đình ông Công tiến hành xây dựng, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện và UBND xã Vĩnh Thành phát hiện vi phạm nên đã lập biên bản, xử phạt 3 triệu đồng, yêu cầu dừng thi công. Sau đó, do ngành chức năng của huyện và UBND xã Vĩnh Thành thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý nên gia đình ông Công vẫn tiếp tục xây dựng nhà cho đến khi công trình hoàn thành.

 Theo ghi nhận của chúng tôi, ngôi biệt thự của gia đình ông Công nằm cạnh quốc lộ 217, chiều dài mặt đường khoảng hơn 50m, nằm giữa khu đất rộng hàng ngàn mét vuông có tường bao xung quanh. Trong khuôn viên ngôi biệt thự có hòn non bộ, vườn cây cảnh, hồ bơi...

 Được biết, những năm qua gia đình Công có làm thêm việc kinh doanh khai thác cát. Vợ ông Công là cán bộ khuyến nông của UBND huyện Vĩnh Lộc.

 Hiện nay, dư luận tại huyện Vĩnh Lộc đang đặt ra câu hỏi ai là người "chống lưng" cho ông Công để gia đình ông xây dựng ngôi biệt thự trên khu đất được cấp phép làm nhà kho? Đến khi nào UBND huyện Vĩnh Lộc mới giải quyết dứt điểm vụ việc này để trả lời trước công luận? (Tuổi Trẻ 5/5, Hà Đồng)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

“Quả ngọt” từ cải cách?

Mới đây, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 520/QĐ-BTC về việc phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc sắp xếp dựa trên nguyên tắc tinh gọn, ổn định, không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Cũng theo Kế hoạch này, từ nay đến cuối năm 2020, giảm tối thiểu 50% tổng số các chi cục thuế hiện có trong toàn ngành. Có thể thấy đây là quyết tâm rất lớn của người đứng đầu ngành tài chính trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy mà Trung ương, Chính phủ và Quốc hội đã đặt ra.

 Không chỉ Bộ Tài chính, nhiều bộ, ngành cũng có kế hoạch và bắt tay vào sắp xếp tổ chức bộ máy. Là một trong những đơn vị đi đầu trong sắp xếp, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Nội vụ đã giảm được một đầu mối trực thuộc Bộ là Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tiến hành giải thể các trường bồi dưỡng, các cơ sở giáo dục, đào tạo của Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng, Cục Văn thư - Lưu trữ nhà nước, sáp nhập Học viện Hành chính Quốc gia và Đại học Nội vụ, số đầu mối giảm từ 8 xuống còn 2. Đây 2 trong số các bộ, ngành đã và đang nỗ lực trong việc cơ cấu lại tổ chức nhằm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 56 của QH về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 Tất nhiên, từ kế hoạch phê duyệt cho đến việc triển khai việc tinh giản trên thực tế là chặng đường khá gian nan. Bởi, con đường cải cách này sẽ gặp rất nhiều rào cản. Thực tế cho thấy, tinh gọn bộ máy không phải đến thời điểm này mới đặt ra, đã trở thành vấn đề cũ, được “bàn đi bàn lại, bàn tái bàn hồi” nhưng dường như chúng ta vẫn chưa nhận được cái kết có hậu như mong muốn. Nhiều ý kiến cho rằng, rào cản lớn nhất trong thực hiện tinh gọn bộ máy chính là đụng chạm đến quyền lực, lợi ích của nhiều người. Khi bàn về cải cách bộ máy, tinh giản biên chế thời gian qua, có vị chuyên gia đã rất thẳng thắn rằng, tâm lý chung là chỉ muốn tăng chứ không muốn giảm. Bộ trưởng nào muốn thực hiện tinh giản, tinh gọn bộ máy thì dễ bị cô lập. Có lẽ, tâm lý “sợ bị cô lập” đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn một số trưởng ngành giảm nhiệt huyết trong thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế thời gian qua.

  Bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian sẽ làm tăng chi ngân sách và hoạt động kém hiệu quả. Nói như nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Lê Quang Thưởng, phải xem đây là cuộc cách mạng trong bộ máy, là sự đổi mới toàn diện, triệt để, xóa bỏ những cái lạc hậu, cũ kỹ. Trong cuộc “cách mạng” này phải có sự hy sinh, phải quyết tâm lớn thì mới thực hiện được.

 Ai cũng hiểu rằng, để giảm đầu mối thì phải có sự sắp xếp, sáp nhập các đơn vị. Tuy nhiên, việc sắp xếp, sáp nhập cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm quản lý hiệu quả hơn. Tránh rơi vào tình trạng “khắc nhập, khắc xuất” các đầu mối sẽ làm khó hơn cho quản lý, điều hành. Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội đã nêu rõ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện tinh giản biên chế và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm, bảo đảm thực hiện nghiêm yêu cầu của Trung ương về vấn đề này; coi đây là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cải cách tổ chức, bộ máy đã có địa chỉ trách nhiệm cụ thể đối với cá nhân người đứng đầu. Người dân đang chờ đợi “quả ngọt” cải cách tinh gọn bộ máy từ các bộ, ngành, địa phương chứ không phải là các kế hoạch sắp xếp, sáp nhập tổ chức đã được phê duyệt. (Đại Biểu Nhân Dân 6/5, Hà An)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Chánh văn phòng Đảng ủy nói “con người không quan trọng” xin rút kinh nghiệm

Ngày 5-5, lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng, TP Hải Phòng cho biết đang xem xét bản tường trình của bà Dương Thị Thuỳ Trang - nữ tài xế đang gây bất bình trong dư luận về phát ngôn "con người không quan trọng" khi được đề nghị đưa nạn nhân đi bệnh viện kiểm tra sau vụ va chạm giao thông chiều 2-5.

 Trong nội dung tường trình bước đầu, bà Trang cho rằng thời điểm đó chỉ đang "tranh luận" với công an trong yêu cầu về việc lập biên bản và các thủ tục xử lý vụ việc va chạm giao thông.

 Bà Trang cho biết nhiều lý do dẫn tới những phát ngôn và cách ứng xử gây bức xúc trong dư luận như: Bản thân nam sinh viên Hoàng Quang Minh (20 tuổi, sinh viên Trường đại học Hàng hải Việt Nam) đi sai làn đường trước nên dẫn đến va chạm, sau đó khi cảnh sát xuất hiện thì có "biểu hiện" giải quyết thiếu khách quan…

 Sau cùng, bà Trang thừa nhận trong lúc tinh thần bị kích động, bức xúc, chịu nhiều tác động của những người xung quanh nên đã không kiểm soát được lời nói và cảm thấy cần rút kinh nghiệm sâu sắc về sự việc này.

 Nhận xét về cách làm việc, giao tiếp tại nơi làm việc thì lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng cho rằng bà Trang là một Chánh văn phòng Đảng uỷ chưa từng để xảy ra vấn đề gì.

 Theo ông Trần Vĩnh Hoà - Phó Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng - việc bà Trang có phát ngôn "con người không quan trọng" như báo chí phản ánh rõ ràng là không phù hợp với ứng xử, đạo đức của người đảng viên.

 Chính vì vậy mà đơn vị yêu cầu bà Trang viết bản tường trình vụ việc và làm rõ chi tiết này. Sau đó Đảng uỷ sẽ xem xét từ nhiều phía để có hình thức xử lý đúng chuẩn, khách quan nhất. (Tuổi Trẻ 5/5, Tiến Thắng)Về đầu trang

Cách tất cả các chức vụ đảng đối với đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh

Ngày 4/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 111-TTr/UBKTTW, ngày 27/4/2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Ban Bí thư nhận thấy:

 Trong thời gian làm Giám đốc Sở Công nghiệp từ năm 2003 đến tháng 1/2009, đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh đã thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; không chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng của Dự án khu tập thể Nhà máy dệt Thống Nhất trong khi đã thu tiền của các hộ dân; đồng ý để kế toán Sở Công nghiệp gửi số tiền còn lại của Dự án vào Công ty Gỗ Tân Mai; khi chuyển công tác, đồng chí đã không bàn giao Dự án cho người kế nhiệm, dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

 Với cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (thời gian từ tháng 6/2011 đến tháng 9/2014), đồng chí đã ký nhiều văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh nhưng không xem xét nội dung tham mưu của sở, ngành chuyên môn, vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh về trình tự, thủ tục đầu tư dự án; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc ký Quyết định số 2230/QĐ-UBND, ngày 21/7/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án lấn Sông Đồng Nai không báo cáo, xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ký một số quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh thể hiện sự ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của gia đình thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực đồng chí phụ trách, trong đó có dự án không thuộc lĩnh vực được phân công trực tiếp phụ trách, báo cáo sai sự thật về khối lượng, tiến độ đã thực hiện của dự án, nhằm mục đích trục lợi cho doanh nghiệp của gia đình mình.

 Thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nghiêm trọng quy chế về công tác đối ngoại; nhiều lần sử dụng hộ chiếu ngoại giao để đi nước ngoài với mục đích cá nhân, giải quyết việc riêng; thậm chí có lần xuất cảnh ra nước ngoài không báo cáo tổ chức theo quy định. Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí.

 Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh theo quy định của pháp luật. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/5)Về đầu trang

Truy tố 3 cán bộ Trại tạm giam T16 để 2 tử tù trốn trại

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 3 bị can: Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng - nguyên Thiếu úy, nguyên cán bộ quản giáo Trại tạm giam T16 và Nguyễn Thái Hoàng - nguyên Trung sỹ cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam T16 về tội "Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn", theo Điều 301, Bộ luật Hình sự.

 Kết quả điều tra xác định, 3 cán bộ này đã không tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc quản lý, kiểm tra đối với buồng giam để 2 bị án tử hình Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình đục tường trốn khỏi buồng giam vào ngày 11/9/2017.

 Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tình và Thọ về tội "Trốn khỏi nơi giam, giữ". Trong hai ngày 16 và 17/9/2017, 2 tử tù bị cảnh sát bắt theo lệnh truy nã khi đang bỏ trốn ở tỉnh Hòa Bình và Hải Dương.

 Đối với một số trường hợp vi phạm của các cán bộ chiến sĩ khác của Trại tạm giam T16 nhưng không phải trực tiếp quản lý, canh gác dẫn đến việc 2 tử tù bỏ trốn chưa đủ đến mức phải xử lý hình sự. Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã có văn bản kiến nghị Trại tạm giam T16, Bộ Công an xem xét xử lý kỷ luật hành chính và có biện pháp phòng ngừa vi phạm. (VTV.vn 5/5)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia sử dụng blockchain để thống nhất dữ liệu quốc gia

Chính phủ Indonesia mới đây tuyên bố sẽ áp dụng công nghệ chuỗi khối blockchain để cải thiện khả năng lưu trữ dữ liệu và sự thống nhất của dữ liệu quốc gia.

 Công nghệ blockchain vốn là nền tảng của các loại tiền ảo, sẽ cung cấp một dạng cơ sở dữ liệu chia sẻ, được duy trì và cập nhật. Cách tiếp cận đối với phương thức quản lý dữ liệu này sẽ giúp Indonesia duy trì một cơ sở dữ liệu thống nhất trong toàn bộ 250 triệu người dân ở khắp 17.000 hòn đảo.

 Công nghệ blockchain còn khiến mọi hoạt động trở nên minh bạch hơn, giảm thiểu thủ tục hành chính và sai sót. Cục Cải cách Tài chính Indonesia đã chỉ đạo nghiên cứu và áp dụng công nghệ này vào lĩnh vực tài chính và ngân hàng Indonesia sớm nhất có thể. (VTV.vn 5/5)Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

 

[Trở về]