Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 6-6-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Vụ chuyển nhượng đất Phước Kiển: Đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang. 1

2. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc về kỷ luật ông Tất Thành Cang. 2

3. “Đề nghị kỷ luật ông Tất Thành Cang là tín hiệu rất đáng hoan nghênh”. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 3

4. Thượng tướng, Đô đốc Hải quân được mua xe ô tô tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe. 3

5.Ban hành Thông tư hỗ trợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. 4

TIN QUỐC HỘI 5

6.Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Người nước ngoài mới chỉ mua chung cư tại đặc khu. 5

7.Tìm hướng giải quyết cho hơn 200.000 sinh viên đang thất nghiệp. 6

8.   Không có việc doanh nghiệp FDI sa thải lao động độ tuổi 30 – 35. 7

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 8

9.Hà Nội: Kinh nghiệm đánh giá cán bộ hằng tháng. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

10.  POSCO Việt Nam "tố" Cục Hải quan Hải Phòng cố tình gây khó, hành doanh nghiệp  10

11.Quảng Ninh đang ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư. 11

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN.. 12

12. Công cuộc “giải thoát rác chữ” và chuyện Bộ trưởng “xin lỗi”. 12

QUẢN LÝ.. 13

13. Đề xuất tối đa 2 Phó Trưởng phòng mỗi phòng. 13

14.TP.HCM đề xuất tăng mức phạt khi vi phạm tốc độ. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15.  Hà Nội: Không gây phiền nhiễu khi giải quyết thủ tục BHXH

16.Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: Không để tình trạng “trên vội vã dưới từ từ”. 15

17. Phú Yên: Rà soát chấn chỉnh địa phương chưa niêm yết thủ tục hành chính. 16

PHÁP LUẬT. 16

18.Đắk Lắk: Kỷ luật cán bộ để rừng đặc dụng Nam Ka bị tàn phá. 16

THẾ GIỚI 17

19.Nhật Bản xử lý nhiều quan chức liên quan bê bối bán đất công. 17

20.Saudi Arabia chính thức cấp giấy phép lái xe ô tô cho phụ nữ. 17

 TIÊU ĐIỂM

Vụ chuyển nhượng đất Phước Kiển: Đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang

Ban thường vụ Thành ủy TPHCM vừa thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM vì những vi phạm: quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TPHCM và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

 Ban thường vụ Thành ủy giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

 Kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TPHCM trước đó cho thấy, ông Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng hơn 32ha đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) của Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

 Ông Cang thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TPHCM.

 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cũng đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Công Thiện - Bí thư chi bộ, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận. Đồng thời đề nghị Văn phòng Thành ủy TPHCM cách chức thành viên hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận đối với ông Thiện.

 Ủy ban kiểm tra Thành ủy cũng kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP, yêu cầu Thanh tra TPHCM làm rõ có hay không hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật và của Thành ủy của ông Trần Công Thiện trong việc tham mưu đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. Nếu có hành vi cố ý làm trái sẽ chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

 Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Văn phòng Thành ủy phân công ông Phan Anh Nghiêm- Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận tạm thời phụ trách điều hành hoạt động của Công ty Tân Thuận thay cho ông Trần Công Thiện. (Dân Trí 5/6, Thế Kha)Về đầu trang

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc về kỷ luật ông Tất Thành Cang

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy ngày 5.6 cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với Thành ủy TP.HCM về vấn đề kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang.

 Bên lề Quốc hội sáng 5.6, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thuỷ, đại biểu tỉnh Hải Dương, cho biết: một đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã vào TP.HCM làm việc xung quanh việc ông Tất Thành Cang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, bị đề xuất kỷ luật.

 Theo bà Thuỷ, do ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ phải làm việc trước. Các xử lý tiếp theo sẽ tiến hành theo quy trình. Tuy nhiên, các công việc cụ thể chưa được bà Thủy tiết lộ.

 Trước đó, chiều 4.6, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã ra thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận về vai trò trách nhiệm tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP.HCM).

 Thông báo này có đề cập đến việc Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM họp ngày 2.6 đã kết luận ông Tất Thành Cang có 4 vi phạm cụ thể sau: quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

 Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng. (Thanh Niên 5/6, Vũ Hân)Về đầu trang

“Đề nghị kỷ luật ông Tất Thành Cang là tín hiệu rất đáng hoan nghênh”

Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương - cho rằng việc Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy là tín hiệu rất đáng hoan nghênh. Tới đây Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm.

 Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Quốc Hùng- nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng việc Ban Thường vụ Thành uỷ TPHCM kiến nghị xử lý kỷ luật ông Tất Thành Cang là một tín hiệu rất đáng hoan nghênh. “Điều đó cho thấy ở cấp địa phương cũng đang làm theo gương của Trung ương”-ông Hùng nói.

 Theo ông Vũ Quốc Hùng, từ nhiệm kỳ Đại hội đảng toàn quốc lần 11 đã có chủ trương nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng nhưng nhiều nơi chưa làm đến nơi đến trốn chuyện nội bộ. Từ sự việc này, các địa phương cũng phải đánh giá lại; Uỷ ban Kiểm tra các cấp phải nâng cao năng lực, sức chiến đấu như ở TPHCM.

 Ngoài ra, ông Vũ Quốc Hùng cho biết, chuyện lình xình tại Khu đô thị Thủ Thiêm trong thời gian qua được báo chí phản ánh cũng liên quan đến trách nhiệm của ông Tất Thành Cang. Chính vì thế, cơ quan chức năng liên quan sẽ phải xem xét trách nhiệm của ông Cang và những cá nhân liên quan trong chuyện này.

 “Những quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ TPHCM chắc chắn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận vì đây là sự việc dư luận rất bức xúc và theo dõi tiến trình giải quyết, xử lý suốt thời gian qua”- luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TPHCM nói.

 Ông Hậu cho rằng, sau khi Ban Thường vụ Thành uỷ TPHCM đề xuất kỷ luật, tới đây Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ làm rõ trách nhiệm của ông Tất Thành Cang theo thẩm quyền. (Dân Trí 5/6, Thế Kha)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Thượng tướng, Đô đốc Hải quân được mua xe ô tô tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe

Chính phủ vừa ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân. Sỹ quan có cấp bậc cao nhất là Thượng tướng, Đô đốc Hải quân được sử dụng xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe.

 Theo đó, tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô của cán bộ lãnh đạo trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Tổng cục trưởng và tương đương thực hiện theo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

 Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô theo cấp bậc quân hàm. Cụ thể, sỹ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất là Đại tướng được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác. Căn cứ tình hình thực tế tại thời điểm trang bị xe. Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại, giá mua xe theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

 Sỹ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thượng tướng, Đô đốc Hải quân được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe.

 Sỹ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa là 920 triệu đồng/xe.

 Sỹ quan có cấp bậc quân hàm là Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc, đi công tác với giá mua tối đa là 820 triệu đồng/xe.

 Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chức danh tại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện theo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

 Trường hợp một người giữ nhiều chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô hoặc vừa có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô theo chức danh lãnh đạo vừa có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô theo cấp bậc quân hàm nêu trên thì được áp dụng tiêu chuẩn cao nhất. Khi người tiền nhiệm nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc thôi giữ chức vụ mà xe ô tô đã trang bị chưa đủ điều kiện thay thế theo quy định thì người thay thế tiếp tục sử dụng, không trang bị mới cho đến khi đủ điều kiện thay thế xe ô tô theo quy định.

 Nghị định có hiệu lực thi hành từ 15/7/2018. (ICTNews.vn 5/6, PV)Về đầu trang

Ban hành Thông tư hỗ trợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 14 hướng dẫn thực hiện các biện pháp điều hành công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 Đối tượng áp dụng là các ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tín dụng phi ngân hàng (trừ công ty cho thuê tài chính, công ty tài chính bao thanh toán), tổ chức tài chính vi mô, quỹ tín dụng nhân dân và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

 Kể từ ngày 13/7/2018, các tổ chức tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn được hỗ trợ thông qua một số biện pháp.

 Cụ thể là, Thông tư nêu rõ việc tái cấp vốn hỗ trợ tổ chức tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo các quy định về việc tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng; hỗ trợ qua công cụ dự trữ bắt buộc.

 Về hỗ trợ qua công cụ dự trữ bắt buộc, áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc hỗ trợ đối với tiền gửi bằng VND thấp hơn so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc do Ngân hàng Nhà nước quy định đối với từng loại hình tổ chức tín dụng trong từng thời kỳ theo tiêu chí:

 Đối với tổ chức tín dụng có tỷ trọng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng bình quân (tỷ trọng tín dụng nông nghiệp, nông thôn bình quân) từ 70% trở lên, tỷ lệ dự trữ bắt buộc hỗ trợ theo đề nghị của tổ chức tín dụng nhưng không thấp hơn 1/20 tỷ lệ dự trữ bắt buộc tương ứng với từng loại tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước quy định đối với loại hình tổ chức tín dụng đó.

 Đối với tổ chức tín dụng có tỷ trọng tín dụng nông nghiệp, nông thôn bình quân từ 40% đến dưới 70%, tỷ lệ tổ chức tín dụng hỗ trợ theo đề nghị của tổ chức tín dụng nhưng không thấp hơn 1/5 tỷ lệ dự trữ bắt buộc tương ứng với từng loại tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước quy định đối với loại hình tổ chức tín dụng đó.

 Tỷ lệ dự trữ bắt buộc hỗ trợ quy định trên được áp dụng trong thời gian 6 tháng. Đối với tổ chức tín dụng có tỷ trọng tín dụng nông nghiệp, nông thôn bình quân đạt mức từ 40% trở lên nhưng không có nhu cầu áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc hỗ trợ quy định trên thì không áp dụng các quy định về dự trữ bắt buộc tại Thông tư này. (VietnamPlus.vn 4/6) Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Người nước ngoài mới chỉ mua chung cư tại đặc khu

Trả lời câu hỏi của đại biểu về thông tin người nước ngoài mua đất ở đặc khu kinh tế, Bộ trưởng Tài Nguyên & Môi Trường khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước chưa phát hiện ra người nước ngoài mua đất mà mới xác định người nước ngoài mua các chung cư.

 Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) nêu nhận định có lợi ích nhóm trong việc cổ phần hoá để biến đất công thành đất tư? Làm thế nào ngăn chặn, xử lý tình trạng này?

 Bộ trưởng bày tỏ đồng tình với đại biểu là do quản lý không chặt chẽ. Trước cổ phần hoá, doanh nghiệp cho thuê, cho mượn đất không đúng quy định và việc này là trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp.

 Sau cổ phần hoá, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cần tính toán hiệu quả của việc sử dụng đất, lấy lại những quỹ đất doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng để dùng cho mục đích khác. Còn nếu tiếp tục hoạt động, nhà nước cần tính toán cho doanh nghiệp tiếp tục có nguồn lực hoạt động.

 Việc doanh nghiệp ngay lập tức chuyển mục đích sử dụng đất như là kinh doanh thương mại hay bán bất động sản thì là làm sai quy định. Thậm chí có việc bán đất với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường vậy nên khi vừa bán xong thì giá đất đó lên rất cao, gây thất thoát tài sản nhà nước. Xử lý việc này là thực hiện đúng quy định công khai giá đất. Nhà nước sẽ tính toán để làm sao doanh nghiệp không thể lợi dụng việc này, bán đất công giá “bèo” vì lợi ích cá nhân.

 Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh tranh luận, cơ bản nhất là làm sao thu hồi lại được những thất thoát này. Ông Sinh dẫn chứng 1 công ty nhà nước tại Sài Gòn bán lô đất trụ sở, thu lợi hơn 40 tỷ đồng khi cổ phần hoá. Đại biểu muốn biết ai móc ngoặc, ai lợi ích nhóm ở đây?

 Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) nói, đất đai ở 3 đặc khu vừa qua được mua bán rất mạnh, trong đó có nhiều yếu tố nước ngoài mua bán. Đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin để đại biểu yên tâm khi bấm nút thông qua luật đặc khu.

 Bộ trưởng cho biết, cơ quan quản lý nhà nước chưa phát hiện ra người nước ngoài mua đất mà mới xác định người nước ngoài mua các chung cư. Vậy nếu đại biểu có thông tin xin cung cấp để có thể xác định xem sơ hở ở đâu, có thể lách luật ở chỗ nào.

 Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề cập chuyện nhiều tỷ phú, đại gia ở Việt Nam hình thành từ việc làm những dự án bất động sản, khu đô thị trong khi người dân thì ngày càng khiếu kiện. Vậy có nên tiếp tục chính sách giao đất với giá thấp và miễn tiền sử dụng đất với dự án, nhà đầu tư không?

 Việc “đóng băng” giao dịch nhà đất như Bộ trưởng đề cập là không đúng luật. Vậy có giải pháp nào xử lý việc này?

 Nói về cách thức để giữ ổn định, để đất không sốt lên, tăng giá, theo Bộ trưởng, việc này phụ thuộc vào công tác quản lý của nhà nước. “Ví dụ, tính ra một người chỉ được mua bao nhiêu đất, mua nhiều hơn thì nhà nước tăng giá đất lên. Hoặc có đất nhưng không đưa vào khai thác thì cũng tính thuế tăng lên để những người đó không thể găm giữ đất, để lãng phí đất đai như vậy” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà đáp.

 Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) tranh luận. Ông nhắc lại nguyên lý bãi biển là của toàn dân, người dân có quyền tự do xuống tắm. Nhưng thực tế bờ biển thậm chí đã bị chắn rào bởi các doanh nghiệp kinh doanh phía trên. Đặc khu như Phú Quốc đã diễn ra tình trạng như vậy. Giải quyết việc này thế nào?

 Nói về thông tin bờ biển đã được phân chia hết rồi, Bộ trưởng khẳng định như thế là chưa đúng quy định. Ông dẫn lại ví dụ về Đà Nẵng đã làm được việc quản lý bờ biển, tránh để chia cắt, manh mún như vậy, là vì áp dụng đúng quy định của luật. Giải quyết việc này cần có sự thoả thuận, đối thoại với cả những nhà đầu tư đã được cấp dự án trước khi luật Môi trường biển có hiệu lực. (Dân Trí 5/6, P.Thảo)Về đầu trang

Tìm hướng giải quyết cho hơn 200.000 sinh viên đang thất nghiệp

Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung trong phiên chất vấn sáng 5/6 đã đưa ra những biện pháp, lối thoát cho hơn 200.000 sinh viên thất nghiệp.

 Lo lắng về chất lượng đào tạo nguồn lực cũng như tháo gỡ khó khăn hiện nay trong việc bố trí việc làm lao động nhất là sinh viên vừa ra trường, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) đặt câu hỏi: "Theo báo cáo của Bộ trưởng chất lượng lao động còn thấp, làm năng suất lao động thấp so với các nước và khu vực xin Bộ trưởng cho biết biện pháp căn cơ giải quyết vấn đề trên?".

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận nguồn nhân lực còn thấp, dẫn tới năng suất lao động thấp, mà nguyên nhân là do chưa theo kịp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu đào tạo bất hợp lý, chất lượng nguồn lực chưa đáp ứng về kỹ năng, điều kiện đảm bảo người làm việc từ môi trường làm việc (gồm thu nhập độ an toàn và mạng lưới an sinh) chưa cao.

 Lo lắng về chất lượng đào tạo nguồn lực cũng như tháo gỡ khó khăn hiện nay trong việc bố trí việc làm lao động nhất là sinh viên vừa ra trường, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) đặt câu hỏi: "Theo báo cáo của Bộ trưởng chất lượng lao động còn thấp, làm năng suất lao động thấp so với các nước và khu vực xin Bộ trưởng cho biết biện pháp căn cơ giải quyết vấn đề trên?".

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận nguồn nhân lực còn thấp, dẫn tới năng suất lao động thấp, mà nguyên nhân là do chưa theo kịp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu đào tạo bất hợp lý, chất lượng nguồn lực chưa đáp ứng về kỹ năng, điều kiện đảm bảo người làm việc từ môi trường làm việc (gồm thu nhập độ an toàn và mạng lưới an sinh) chưa cao.Bộ trưởng cũng khẳng định: "Phải tập trung xử lý, giải quyết 215.000 sinh viên tốt nghiệp và người có trình độ đang thất nghiệp, tập trung đào tạo và đào tạo lại số đang làm việc nhưng có nguy cơ sa thải ở 3 lĩnh vực dày da, may mặc và công nghệ".

 Cùng với đó, Bộ sẽ rà soát, tổ chức lại 1.954 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cùng với địa phương sắp xếp giảm 325 trường cao đẳng, 328 cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp huyện trên nguyên tắc tích hợp, sáp nhập. "Những trường nào không tuyển sinh được trong ba năm qua có thể xem xét đóng cửa", ông Dung khẳng định. (VTV.vn 5/6, PV)Về đầu trang

Không có việc doanh nghiệp FDI sa thải lao động độ tuổi 30 – 35

Đây là khẳng định của của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khi được hỏi về hiện tượng các doanh nghiệp FDI có xu hướng sa thải lao động ở độ tuổi từ 30 - 35.

 Sáng 5/6, tiếp sau Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã tiếp tục phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Hàng loạt các vấn đề nóng liên quan đến chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp... sẽ được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời.

 Trong số hàng loạt các câu hỏi gửi đến Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, một vấn đề nóng được dư luận rất quan tâm đó chính là việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động tại doanh nghiệp FDI. Tiêu biểu như việc một số chủ doanh nghiệp FDI bỏ trốn không trả lương và chế độ cho người lao động thời gian qua, đặc biệt là hiện tượng các doanh nghiệp FDI có xu hướng sa thải người lao động ở độ tuổi từ 30 - 35 mà nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin.

 "Hiện nay những quy định về pháp luật như Bộ luật về Lao động và Luật Công đoàn đã có nhưng vẫn còn nhiều bất cập quyền lợi cho người lao động khu vực ngoài Nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI. Theo Bộ trưởng có giải pháp gì để bảo vệ một cách có hiệu quả cho người lao động trong khu vực nói trên?

 Những giải pháp trước mắt và lâu dài trước tình trạng người lao động nói chung và người lao động tại các doanh nghiệp FDI nói riêng hiện nay có xu hướng thất nghiệp ngày càng tăng khi đến tuổi 35, nhất là lao động nữ?", đại biểu Phùng Thị Thường - đoàn Vĩnh Phúc gửi tới Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trong phiên chất vấn sáng nay.

 "Chúng ta phải khẳng định rằng các doanh nghiệp FDI có một vai trò quan trọng, đóng góp rất lớn kinh tế cho đất nước. Cùng với đóng góp kinh tế, doanh nghiệp FDI góp phần rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề lực lượng lao động. Tính đến nay, riêng khu vực doanh nghiệp FDI có khoảng 2,68 triệu lao động đang làm việc", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

 Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, về cơ bản các doanh nghiệp FDI, trong đó đặc biệt là những doanh nghiệp lớn đều quan tâm đến đời sống phúc lợi của người lao động. Hiện bình quân mức lương người lao động tại một số doanh nghiệp FDI lớn vào khoảng 5,5 triệu đồng.

 "Những vụ việc liên quan đến các doanh nghiệp FDI được phản ánh thời gian qua chủ yếu là các công ty nhỏ và lẻ", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết .

 "Còn ý kiến thời gian gần đây, tỷ lệ lớn các doanh nghiệp FDI sa thải số người lao động ở độ tuổi 30 - 35. Thậm chí có ý kiến của một viện nghiên cứu đưa ra là sa thải 80% lao động ở độ tuổi 30 - 35. Tôi xin báo cáo là không có chuyện này", Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định.

 Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Ngay sau khi có thông tin Bộ đã phối hợp với Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội sau khi đi khảo sát, kiểm tra thực tiễn doanh nghiệp tại các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và TP.HCM, những con số không phải như thế. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hà Nội: Kinh nghiệm đánh giá cán bộ hằng tháng

Trước khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành quy định khung tiêu chí thống nhất triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị thành phố từ ngày 1-7-2018, một số địa phương, đơn vị đã thực hiện việc đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Kinh nghiệm từ những đơn vị này có ý nghĩa thiết thực đối với các cấp, các ngành khi triển khai quy định.

 Quận Long Biên là địa phương đầu tiên của TP Hà Nội thực hiện đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng với các giải pháp đồng bộ. Đây là mô hình thực tiễn làm căn cứ xây dựng nên quy định mới của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Dù triển khai từ năm 2013, nhưng đến năm 2014, việc đánh giá hằng tháng mới được quận áp dụng trong khối UBND và năm 2015 được thực hiện trong cả hệ thống chính trị. Từ đó đến nay, quận đã thực hiện 3 lần điều chỉnh, hoàn thiện quy định.

 Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, với việc các cơ quan, đơn vị đã xác định được vị trí việc làm gắn với khung năng lực thì công tác đánh giá hằng tháng có thể thực hiện được một cách hiệu quả. “Đánh giá hằng tháng không những giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc, mà còn kích thích tinh thần sáng tạo, chủ động học tập, rèn luyện nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Đây là căn cứ quan trọng hàng đầu để thực hiện đổi mới công tác cán bộ, trước hết là khâu đào tạo, bồi dưỡng...” - Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải khẳng định.

 Mặc dù chưa đánh giá theo tháng, nhưng quận Tây Hồ đã ban hành bộ tiêu chí và áp dụng thang điểm 100, tương tự quy định khung của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý (từ năm 2013). Sau 5 năm thực hiện, qua tổng kết, đánh giá, đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận có trách nhiệm hơn với công việc; có ý thức tự soi, tự sửa trong rèn luyện. Cho rằng “Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” rất đầy đủ, có tính khả thi cao, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Ban Thường vụ Quận ủy sẽ nghiên cứu triển khai, trước hết là chỉnh sửa các quy định hiện hành theo tinh thần quy định mới. Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt quy định mới, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

 Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Tài chính cũng đã thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức và Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải đều cho rằng, thực hiện việc đánh giá hằng tháng rất khó, nhưng nếu thực hiện được sẽ thay đổi hẳn chất lượng, hiệu quả công tác. Đặc biệt, khi việc đánh giá hằng tháng đã vào nền nếp thì công tác lãnh đạo, quản lý trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

 Vì tính chất “khung tiêu chí”, nên việc cụ thể hóa quy định của Ban Thường vụ Thành ủy phù hợp với đặc điểm tình hình ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức sẽ quyết định thành công trong đánh giá cán bộ hằng tháng. Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức, mỗi nơi cần xây dựng được bộ tiêu chí chi tiết, cụ thể, khả thi gắn với thang điểm và các vị trí việc làm đã được xác định. Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho hay, điều quan trọng khi xây dựng bộ tiêu chí là phải định lượng tối đa, những nội dung nào không thể lượng hóa được thì phải xác định rõ hành vi.

 Cùng quan điểm, Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, khi xây dựng bộ tiêu chí “đừng sợ dài” và phải đưa ra tất cả các tình huống. “Trong thực tiễn có nhiều việc chưa rõ người, rõ việc, như hộ dân xây dựng bức tường lấn ra ngõ đi chung thì trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND phụ trách xây dựng hay Phó Chủ tịch UBND phụ trách đất đai? Tất cả những tình huống như vậy phải được đặt ra và “chốt” rõ trách nhiệm từng người” - Bí thư Quận ủy Long Biên nói. Để lượng hóa được trách nhiệm, kinh nghiệm của quận Long Biên là, phải xây dựng đầy đủ quy trình giải quyết công việc gồm quy trình chung cấp quận và quy trình nội bộ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức.

 Mấu chốt để đánh giá cán bộ hằng tháng là phải xây dựng được kế hoạch công tác hằng tháng rõ người, rõ việc, rõ thời gian, tiến độ hoàn thành. Người đứng đầu phải trực tiếp xây dựng kế hoạch này. Tại quận Long Biên, công việc được “chẻ nhỏ”, tiến độ thực hiện theo từng tuần; việc đánh giá thực tế là theo tuần, kết quả đánh giá tháng là tổng hợp từ đánh giá từng tuần mà thành. Ngoài ra, những nơi có kinh nghiệm đánh giá cán bộ đều khẳng định, người đứng đầu có vai trò quyết định chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Trong đánh giá, người đứng đầu phải thật sự công tâm khách quan, kết quả đánh giá mới thuyết phục và có tác dụng”.

 Kinh nghiệm từ các nơi còn cho thấy, để phát huy hiệu quả công tác đánh giá cán bộ hằng tháng thì kết quả đánh giá phải được công bố công khai gắn với thưởng, phạt nghiêm minh. Hầu hết các nơi đều thực hiện việc này tại buổi sinh hoạt dưới cờ thứ hai đầu tháng. Đặc biệt, để việc đánh giá thuận tiện, đỡ mất thời gian, cần tìm hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ đầu trong tất cả các khâu, nhất là phải gắn với lịch công tác... (Hà Nội Mới 5/6, Võ Lâm)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

POSCO Việt Nam "tố" Cục Hải quan Hải Phòng cố tình gây khó, hành doanh nghiệp

Công ty TNHH POSCO Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính can thiệp khi Cục Hải quan Hải Phòng được cho là cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp này khi truy thu thuế sai.

 Cụ thể, Công ty TNHH POSCO Việt Nam, đại diện cho Tập đoàn POSCO Hàn Quốc và các dự án của POSCO tại Việt Nam, từ tháng 7 đến tháng 8/2016, công ty này có làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cục Hải quan Hải Phòng.

 POSCO Việt Nam cho biết, sau khi Cục Hải quan Hải phòng yêu cầu truy thu thuế tự vệ, công ty này đã nhiều lần hợp tác, làm việc và giải trình với Hải quan Hải Phòng, đồng thời khẳng định với họ nhập thép tấm HS 7225.40.90 không phải phôi thép.

 Theo POSCO Việt Nam, tháng 1/2018, Tổng cục Hải quan có văn bản khẳng định một lần nữa hàng hóa nhập của công ty này không thuộc diện chịu thuế tự vệ, yêu cầu Cục Hải quan Hải phòng thực hiện. Tuy nhiên, POSCO Việt Nam cho biết, Cục Hải quan Hải Phòng không thực hiện và vẫn quyết định truy thu thuế đối với công ty này trong vòng 10 ngày.

 Ngày 23/3/2018, Tổng cục Hải quan có văn bản khẳng định lại một lần nữa sản phẩm của POSCO Việt Nam không thuộc phạm vi sản phẩm chịu thuế tự vệ.

 Theo POSCO Việt Nam, suốt hơn 1 năm qua dù có sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan nhưng Cục Hải quan Hải Phòng vẫn không thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, gây sức ép, yêu cầu doanh nghiệp phải làm việc, giải trình rất nhiều lần, gây khó khăn, tốn kém thời gian công sức và nguồn lực của doanh nghiệp.

 POSCO Việt Nam cho rằng: "Cục Hải quan Hải Phòng đã vận dụng sai Quyết định 2968/QĐ-BCT của Bộ Công Thương theo một các có chủ ý về việc áp thuế tự vệ để cố ý gây khó khăn một cách có hệ thống và kéo dài đối với doanh nghiệp".

 POSCO Việt Nam đề nghị Chính phủ, Thủ tướng và Bộ Tài Chính giải quyết dứt điểm vụ việc, chấm dứt yêu cầu truy thu thuế tự vệ mà không có căn cứ xác đáng, không phù hợp với quy định của pháp luật, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để họ tập trung vào hoạt động kinh doanh. (Dân Trí 5/6, Nguyễn Tuyền)Về đầu trang

Quảng Ninh đang ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư

Trình bày tại Diễn đàn môi trường các nước ASEAN 2018 vừa diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc), bà Vũ Kim Chi, Phó trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, công tác bảo vệ môi trường có nhiều lợi thế so sánh và đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo hướng dịch chuyển từ ‘nâu sang xanh”, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch dịch vụ, giảm tỷ trọng công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng dựa vào khai thác tài nguyên.

 Danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh này đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Tại cuộc gặp kết nối bên lề chương trình tọa đàm, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và làm việc với gần 40 doanh nghiệp Hàn Quốc để trao đổi cung cấp thông tin về các dự án đầu tư về môi trường trên địa bàn tỉnh.

 Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng dành nhiều sự quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh – một thị trường được đánh giá là có nhiều sức hút.

 Năm 2017, với số điểm 70,69, Quảng Ninh đã vượt qua Đà Nẵng để lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2017), trước đó liên tục trong 4 năm liền, Quảng Ninh đều trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước trong bảng xếp hạng này.

 Điều này cho thấy niềm tin, sự đánh giá ngày càng cao và sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như kết quả của sự cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nhằm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh.

 Trong 5 năm qua, Quảng Ninh đã tập trung cải cách hành chính qua việc vận hành mô hình Trung tâm Hành chính công cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua việc Quảng Ninh đứng đầu chỉ số thành phần Gia nhập thị trường trong bảng xếp hạng PCI 2017.

 Bên cạnh đó, với việc xếp hạng cao trong các chỉ số như chỉ số thành phần chi phí thời gian, chỉ số thành phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Quảng Ninh nhận được những đánh giá tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

 Trong thời gian qua, tỷ trọng vốn đầu tư ngoài ngân sách trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội đã tăng mạnh và chiếm ưu thế. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện ngày càng nhiều dự án quy mô lớn của nhiều doanh nghiệp uy tín; đặc biệt là sau khi Vân Đồn trở thành 1 trong 3 đặc khu kinh tế đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thành lập với nhiều chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

 Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông, tập trung phát triển mũi nhọn du lịch và mở cửa đón nhà đầu tư. Trong khi đó, có tổng vốn đầu tư 2,63 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018, Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với nhiều dự án công nghệ cao, thân thiện. Đây cũng là một trong những đối tác đầu tư lớn đối với Quảng Ninh, được tỉnh này chú trọng tiếp tục mời gọi và ưu tiên thu hút đầu tư. (Theleader.vn 5/6, Quỳnh Chi)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Công cuộc “giải thoát rác chữ” và chuyện Bộ trưởng “xin lỗi”

Mong lắm những lần sau, cử tri không còn “phải” nhận từ Bộ trưởng những lời xin lỗi quen thuộc đến nhàm chán mà thay vào đó, là những yếu kém đã được khắc phục...

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu đăng đàn đã nhận được hàng núi câu hỏi về các bất cập xảy ra của ngành Giao thông Vận tải thời gian qua như trạm BOT, tai nạn đường sắt, đường bộ… Tuy nhiên, có một chuyện nhỏ, rất nhỏ từng xôn xao dư luận nhiều ngày qua cũng được nêu lại tại cuộc chất vấn này. Đó là xung quanh cụm từ “thu giá”.

 Theo báo Vietnam Net ngày 4.6 cho biết: "Ngay vào phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông vận tải bày tỏ: "Tiếp thu ý kiến của cử tri, dư luận xã hội và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ đang có phương án trình Chính phủ thay đổi tên gọi trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với pháp luật và các yêu cầu". Nghe vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân liền nói: "Tên cũ không có vấn đề gì thì nên chuyển tên trạm thu giá về tên cũ là được, không cần chờ trình Chính phủ, chờ trình lâu lắm!"".

 “Trả lại tên cho em”. Câu chuyện đơn giản vậy thôi, song nó từng khiến dư luận xôn xao bàn tán và người viết bài này thì trăn trở với nhiều câu hỏi.

 Thứ nhất là cái từ “thu phí” nó rõ ràng, dễ hiểu và đúng bản chất vấn đề như vậy thì không hiểu tại sao Bộ Giao thông vận tải lại thay nó bằng hai từ “thu giá” vừa vô nghĩa, vừ ngô nghê mà nói như Nhà báo Lương Phán là “xả rác chữ” làm ô nhiễm môi trường?

 Rồi chẳng hiểu sao mà cái từ “giá” lại được tới hai vụ Tư lệnh ngành đều quan tâm sử dụng. Cùng với Bộ trưởng Thể, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng muốn thay học phí thành “giá dịch vụ đào tạo”?

 Thứ hai, một việc đơn giản như thế nhưng nó chỉ chấm dứt khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân còn báo chí thì tốn rất nhiều giấy mực?

 Thứ ba, Giao thông là huyết mạch quốc gia, giao thông phát triển thì đất nước mới phát triển. Nhiệm vụ quan trọng nhất của vị tư lệnh ngành là mở những con đường mới cho giao thông thông suốt, cho tai nạn bớt xảy ra, cho hoạt động BOT hiệu quả… còn việc tìm những từ mới thì nên dành cho ngành khác đúng chức năng hơn. Sao Bộ Giao thông vận tải lại… “rỗi hơi” đi “khai mở chữ nghĩa” thế nhỉ?

 Tại phiên chất vấn này, Bộ trưởng Thể đã nhiều lần “xin lỗi”. Song, có lẽ cử tri không muốn thấy những lời xin lỗi bởi một khi phải “xin lỗi”, tức là sự việc đã diễn ra rồi.

 Mong lắm những lần sau, cử tri không còn “phải” nhận từ Bộ trưởng những lời xin lỗi quen thuộc đến nhàm chán mà thay vào đó, là những yếu kém đã được khắc phục, phải không các bạn? (Dân Trí 5/6, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất tối đa 2 Phó Trưởng phòng mỗi phòng

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2016/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.

 Theo đó, dự thảo bổ sung tiêu chí quy định về số lượng biên chế công chức, số lượng người làm việc tối thiểu khi thành lập vụ, cục và tổ chức tương đương vụ, cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.

 Cụ thể, vụ được thành lập khi cần tối thiểu 15 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao.Cục được thành lập khi cần tối thiểu 30 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập cần tối thiểu 20 người làm việc để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Đồng thời, dự thảo bổ sung quy định về trường hợp đặc biệt thành lập phòng trong vụ, để thực hiện chủ trương của Đảng về thành lập phòng trong vụ như sau: Không tổ chức phòng trong vụ. Riêng trường hợp có nhiều mảng công tác và khối lượng công việc lớn cần tối thiểu 30 biên chế công chức, Bộ trình Chính phủ quyết định số lượng phòng trong vụ tại Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ.

 Dự thảo cũng bổ sung quy định về số lượng cấp phó người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ. Đối với vụ: Số lượng cấp phó người đứng đầu theo số lượng biên chế của vụ. Cụ thể: Vụ có từ 15 biên chế đến 20 biên chế công chức thì bố trí tối đa không quá 02 người; vụ có trên 20 biên chế công chức thì bố trí tối đa không quá 03 người.

 Đối với Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, số lượng cấp phó theo số lượng phòng, cụ thể: có 3 phòng trở lên được bố trí 1 người, có từ 4 đến 6 phòng trở lên được bố trí không quá 2 cấp phó, có trên 6 phòng được bố trí không quá 3 người.

 Việc thành lập phòng trong tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ (thanh tra, văn phòng, cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ…) đáp ứng đủ tiêu chí như sau: Công việc hoặc lĩnh vực do phòng thực hiện phải có quy trình quản lý hoặc đối tượng quản lý theo ngành, lĩnh vực; cần tối thiểu 9 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Đối với phòng trong đơn vị sự nghiệp công lập: Việc thành lập đối với phòng thuộc cơ cấu tổ chức của cục, văn phòng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổng cục, phòng thuộc chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cục phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau: Công việc hoặc lĩnh vực do phòng thực hiện phải có quy trình quản lý hoặc đối tượng quản lý theo ngành, lĩnh vực; cần tối thiểu từ 07 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Về số lượng Phó Trưởng phòng: Đối với phòng trong tổ chức thuộc, trực thuộc bộ (thanh tra, văn phòng, cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ…) có từ 9 đến 11 biên chế được bố trí tối đa 01 Phó Trưởng phòng; Phòng có từ 12 biên chế bố trí tối đa 02 Phó Trưởng phòng.

 Đối với phòng thuộc cơ cấu tổ chức của cục, văn phòng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổng cục, phòng thuộc chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cục, tổng cục có từ 7 đến 10 biên chế được bố trí tối đa 01 Phó Trưởng phòng; Phòng có từ 11 biên chế trở lên bố trí tối đa 02 Phó Trưởng phòng. (Cafef.vn 5/6, PV)Về đầu trang

TP.HCM đề xuất tăng mức phạt khi vi phạm tốc độ

Theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TP.HCM, cần nâng cao mức phạt hành chính, kéo dài thời gian tạm giữ xe và tạm giữ bằng lái của những trường hợp vi phạm tốc độ.

 Thời gian qua, tại TP.HCM, số vụ vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người dân cố tình chạy quá tốc độ. Đặc biệt, một số trường hợp còn có hành vi chống đối lực lượng chức năng.

 Bên cạnh đó, thời gian qua, việc xử lý vi phạm mới chỉ tập trung ở những tuyến đường do Cảnh sát giao thông thành phố đảm trách, còn ở những tuyến đường do địa phương quản lý việc xử lý vi phạm còn hạn chế. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội: Không gây phiền nhiễu khi giải quyết thủ tục BHXH

BHXH TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các đơn vị trực thuộc ngành năm 2018.

 Theo đó, Giám đốc BHXH TP yêu cầu lãnh đạo các đơn vị rà soát, bổ sung, sửa đổi các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH tự nguyện theo đúng quy định, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết, tăng cường phân cấp, tạo sự chủ động cho cấp huyện. Thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở BHXH TP, BHXH các quận, huyện, thị xã và trên Cổng thông tin điện tử BHXH TP toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết. Việc công khai phải đầy đủ thông tin, đúng quy định bảo đảm dễ tiếp cận, dễ khai thác, dễ sử dụng nhằm tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí của người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.

 Bên cạnh đó, thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của đội ngũ viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần “lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ”; “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ việc sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, kiên quyết khắc phục tình trạng lãng phí tài sản, lãng phí thời gian. Không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc.

 Giám đốc BHXH TP cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm tất cả các nhiệm vụ được giao thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình phụ trách; chịu trách nhiệm về việc để chậm tiến độ, không hoàn thành hoặc không thực hiện đúng chế độ thông tin báo cáo theo quy định. Quán triệt đến toàn thể viên chức và người lao động thuộc đơn vị chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử ở cơ quan, nơi công cộng. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và DN, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng. (Kinh Tế & Đô Thị 5/6, Thu Nhi)Về đầu trang

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: Không để tình trạng “trên vội vã dưới từ từ”

Điện Biên đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm Ban lãnh đạo, thực hiện đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nhưng không dễ dãi, buông lỏng quản lý...

 Đây là những vấn đề được các sở ngành, huyện thị...“hiến kế” tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và những năm tiếp theo diễn ra mới đây.

 Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn cho rằng, chỉ số PCI của tỉnh đã có sự cải thiện, tiến bộ qua từng năm, nhưng trong thời gian tới, việc giữ và nâng cao các chỉ số cũng như vị trí trong bảng xếp hạng sẽ gặp không ít khó khăn. Để tạo được môi trường đầu tư cũng như nâng cao vị thế PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu, các sở ban ngành, huyện, thị xã cần phân tích, đánh giá làm rõ việc chỉ số PCI còn thấp điểm năm 2017 và có giải pháp cải thiện năm 2018 cũng như thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ.

 Tại cuộc họp, ông Hoàng Tiến Dũng, Giám đốc Sở KH&ĐT cũng nhìn nhận, chỉ số PCI năm 2017 của Điện Biên đạt 60,57 tăng 4,09 điểm, xếp hạng thứ 48/63 tỉnh, thành cả nước (tăng 4,09 điểm và 05 bậc so với năm 2016), xếp thứ 7/14 tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, qua phân tích các chỉ số thành phần, ngoài 8/10 chỉ số tăng điểm so năm 2016, Điện Biên vẫn còn 2/10 chỉ số thấp điểm như: Chỉ số gia nhập thị trường và chi phí thời gian.

 Phân tích về các chỉ số giảm điểm, ông Vũ Lệnh Nghị, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT chỉ rõ, nguyên nhân Chỉ số gia nhập thị trường đạt 7,74 điểm, giảm 0,99 so năm 2016 (8,73 điểm) do thời gian đăng ký doanh nghiệp 7 ngày - tăng 2 ngày; thời gian thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp 6 ngày- tăng 4 ngày; thủ tục được niêm yết công khai đạt 76% - giảm 23 điểm so với năm 2016.

 Còn Chỉ số chi phí thời gian đạt 6,23 điểm, giảm 0,34 điểm so năm 2016 (6,57 điểm) là do tỷ lệ doanh nghiệp dành hơn 10% quỹ thời gian để tìm hiểu và thực hiện quy định pháp luật là 23%, giảm 6,29 điểm phần trăm so năm 2016. Tỷ lệ doanh nghiệp bị thanh kiểm tra từ 5 cuộc trở lên trong năm là 5% - cao hơn 3 điểm phần trăm. Nội dung thanh, kiểm tra bị trùng lặp 15% - cao hơn 2 điểm phần trăm. Cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp 22% - cao hơn 1 điểm phần trăm so với điểm trung vị của cả nước.

 Nhìn nhận về việc thanh kiểm tra ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thống, Chánh thanh tra tỉnh phân tích chi tiết, các thông tin về thủ tục hành chính (TTHC), văn bản, hướng dẫn thanh tra luôn cập nhật đến các doanh nghiệp, song trên thực tế, các văn bản của doanh nghiệp gửi đến rất đơn giản, không cụ thể khiến cơ quan thanh tra mất thời gian. Để tháo gỡ khó khăn này, ông Thống đưa giải pháp, năm 2018 thanh tra tỉnh sẽ có những buổi tiếp xúc hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời thực hiện thanh, kiểm tra những vấn đề cần thiết chỉ 1 lần/năm. Thanh tra tỉnh sẽ trình tỉnh phê duyệt đề xuất này, tránh chồng chéo ảnh hướng đến doanh nghiệp.

 Để khẳng định việc phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa, ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, hiện nay việc tổ chức hội chợ hàng năm gặp khó khăn về địa điểm. Tỉnh cần bố trí địa điểm hợp lý cho việc tổ chức hội chợ hàng năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại được thuận lợi.

 Để cải thiện PCI 2018, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở GTVT kiến nghị, các TTHC cơ bản cần cải thiện là sự liên thông giữa các sở ngành, huyện... một cách nhanh chóng thuận tiện, đặc biệt là thủ tục đầu tư. Mặt khác, trước bối cảnh đầu tư công hạn hẹp, tỉnh cần có chính sách kêu gọi xã hội hoá thu hút các nguồn vốn để phát triển hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào Điện Biên. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 4/6, Khắc Lãng)Về đầu trang

Phú Yên: Rà soát chấn chỉnh địa phương chưa niêm yết thủ tục hành chính

UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn chỉ đạo cấp huyện, xã khẩn trương triển khai niêm yết bộ thủ tục trong thẩm quyền giải quyết.

 Tại Phú Yên, dù đã cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện và cấp xã với 21 thủ tục, nhưng ở một số địa phương, việc niêm yết thủ tục hành chính vẫn chưa nghiêm hoặc không đầy đủ.

 UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu cấp huyện và xã phải thường xuyên cập nhật thông tin về quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh, tránh niêm yết thủ tục hành chính không còn phù hợp; thực hiện niêm yết đầy đủ, kịp thời bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở đơn vị. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Đắk Lắk: Kỷ luật cán bộ để rừng đặc dụng Nam Ka bị tàn phá

Báo Tiền Phong vừa nhận được báo cáo số 58 do ông Nguyễn Văn Nhật, giám đốc Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka (BQL) ký ngày 30/5/2018, cho biết kết quả xử lý về những điểm rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka bị tàn phá, mà báo Tiền Phong chỉ rõ trong loạt bài đã đăng.

 Theo đó, sau khi các báo đăng bài, BQL lập tức rà soát và xác định có 4 điểm phát rừng, đốt rừng mà Trạm kiểm lâm số 8 đã phát hiện và lập biên bản trong tháng 2 và tháng 4/2018, với tổng diện tích rừng bị đốt phá, lấn chiếm là 6,55 ha, nhưng lại “chưa phát hiện được đương sự”. Ngày 8/5/2018 các đối tượng tiếp tục đốt dọn các diện tích đã phát lấn làm cháy lan rừng le tái sinh với tổng diện tích bị phát, đốt 3,56 ha. Trước đó, đơn vị cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp đưa máy múc vào rừng để múc ao trữ nước.

 Ngày 12/5 báo Tiền Phong đăng bài “Phát hiện vụ tàn phá nghiêm trọng rừng đặc dụng gần trạm kiểm lâm”, ngày 13/5 BQL ra công văn họp kiểm điểm tập thể và cá nhân về việc để xảy ra phá rừng như báo đã nêu, và chỉ đạo trạm tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại trạm kiểm lâm số 8.

 Ngày 28/5 dưới sự chủ trì của BQL, Trạm kiểm lâm số 8 đã tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân. Kết quả: Kỷ luật mức cảnh cáo ông Phan Bá Dũng phụ trách Trạm; Cách chức ông Lê Đình Tứ, Trạm phó; Khiển trách 2 nhân viên, trong đó 1 người bị luân chuyển công tác, đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát.

 BQL cũng tăng cường kỷ luật về quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trên toàn địa bàn do đơn vị quản lý, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ đối tượng nào đã tham gia phá rừng, cùng chính quyền xã Bình Hòa rà soát, thống kê, đo đếm toàn bộ diện tích các hộ dân xâm chiếm canh tác trái phép, lập hồ sơ báo cáo UBND huyện Krông Ana xem xét, chỉ đạo xử lý. (Tiền Phong 5/6, Hoàng Thiên Nga)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản xử lý nhiều quan chức liên quan bê bối bán đất công

Ngày 4/6, Bộ Tài chính Nhật Bản đã xử lý 20 quan chức do làm giả và tiêu hủy các tài liệu liên quan đến vụ mua bán đất công cho trường Moritomo Gakuen.

 Sau vụ bê bối, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã tự nguyện trả lại khoản tiền trị giá 12 tháng lương vì lơ là trách nhiệm để cấp dưới sửa nội dung tài liệu.

 Kết quả điều tra của Bộ Tài chính cho thấy, ông Sagawa, Cục trưởng Cục Tài chính, đã chỉ thị cho cấp dưới sửa tài liệu mua bán đất cho phù hợp để trình lên Quốc hội. Với sai phạm này, ông Sagawa, 60 tuổi, hiện đã nghỉ hưu, sẽ bị cắt 3 tháng lương hưu. Một số quan chức khác liên quan sẽ bị giảm lương hoặc bị kỷ luật theo nhiều hình thức khác.

 Vụ việc bắt đầu năm 2016, một mảnh đất công tại tỉnh Osaka được bán với giá rất thấp, 134 triệu Yen (tương đương 1,2 triệu USD), trong khi được định giá 956 triệu Yen, làm dấy lên nghi ngờ có sức ép chính trị lên thương vụ này. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang

Saudi Arabia chính thức cấp giấy phép lái xe ô tô cho phụ nữ

Truyền thông Saudi Arabia ngày 4/6 đưa tin, nước này đã chính thức cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ sau nhiều thập niên bị cấm.

 Bộ Nội vụ Saudi Arabia đã xác nhận, tất cả phụ nữ đều có thể được cấp bằng nếu có khả năng lái xe ôtô. Tuy nhiên, bộ này cũng khẳng định phụ nữ sẽ phải chịu mọi mức phạt trong trường hợp vi phạm giao thông như nam giới.

 Với quy định mới, phụ nữ Saudi Arabia từ 18 tuổi trở lên sẽ được đăng ký lấy bằng lái xe. Các trường dạy lái xe cho phụ nữ đã được lập ra tại 5 thành phố của nước này. Giáo viên dạy lái xe gồm những phụ nữ Saudi Arabia đã được cấp bằng lái xe ở nước ngoài.

 Những người có bằng lái xe của nước ngoài sẽ được phép đăng ký bằng lái trong nước theo quy trình riêng, bao gồm việc đánh giá kỹ năng lái. Động thái mới nhất này nằm trong hàng loạt quyết định cải cách của chính phủ Saudi Arabia. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]