Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 5-6-2018 
 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm tiêu cực trong các dự án BOT. 1

2. Bộ trưởng GTVT cầm bút và sổ tay khi trả lời chất vấn: “Các Bộ trưởng nên làm theo!”  3

3. Bộ trưởng Tài nguyên: Tình trạng doanh nghiệp “ôm đất” còn phổ biến. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 5

4. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân. 5

CHỈ THỊ MỚI 6

5Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

6.Đà Nẵng: Hài lòng nhờ "Biệt đội gỡ rối". 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

7.  Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 dẫn đầu Đông Nam Á.. 8

8Môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 4 bậc. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9.Người tài “bực bội” hay do tư duy đãi ngộ còn giản đơn?. 9

QUẢN LÝ.. 10

10. Người nước ngoài đang sử dụng trên 46 ngàn ha đất tại Việt Nam.. 10

11.Thủ tướng nhận nhiều cuộc gọi, tin nhắn việc "cho thuê đất 99 năm". 10

12.Sửa quy định về cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ. 11

13. Siết quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp. 12

14. Cả nước thiếu 40.000 giáo viên, nhưng vẫn thừa 16.000 nhà giáo. 13

15. Công việc nào có mức lương cao nhất tại TP HCM?. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16.Lãng phí đầu tư công: Phải xử lý người đứng đầu. 14

17. HSBC điều chỉnh giảm dự báo nợ công của Việt Nam Việt Nam.. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

18. Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp số đăng ký lưu hành thuốc. 16

19. Hà Nội: Chính thức chấm điểm đánh giá người lao động hàng tháng. 17

THẾ GIỚI 18

20.   Indonesia: Thu hút doanh nghiệp tư nhân trong phát triển cơ sở hạ tầng. 18

 TIN QUỐC HỘI

Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm tiêu cực trong các dự án BOT

Trong phiên chất vấn ở Quốc hội sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan tới BOT và khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có tiêu cực.

 Ngay đầu giờ sáng 4/6, đã có 36 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Mở đầu phiên chất vấn các đại biểu: Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình); Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng làm rõ bất cập về số năm, vị trí đặt trạm thu phí BOT; tiến độ thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT…

 Về chênh lệch chi phí đầu tư và số năm thu phí giữa hợp đồng và kết quả kiểm toán đối với các dự án BOT, Bộ trưởng cho biết việc chênh lệch là do hợp đồng được ký ban đầu dựa trên tính toán về kinh phí đầu tư và kinh phí dự phòng; trước khi quyết toán Bộ GTVT đề nghị kiểm toán vào kiểm tra lại, dựa trên kết quả đó để điều chỉnh lại hợp đồng để đảm bảo quyền lợi chung của người dân, nhà nước và doanh nghiệp.

 Về tiến độ thu phí không dừng, toàn bộ các trạm BOT sẽ phải hoàn thành thu phí tự động vào cuối năm 2019. Đây là giải pháp công khai minh bạch, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện để hoàn thành kế hoạch đề ra.

 Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định), Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) hỏi về giải pháp căn cơ để hoàn thiện thể chế BOT, giám sát thực hiện dự án để tránh sai phạm, hài hòa lợi ích…

 Trả lời về các vấn đề này, Bộ trưởng Thể cho biết, thời gian tới tiếp tục rà soát, sửa đổi để hoàn thiện các quy định liên quan đến BOT. Đồng thời, Bộ trưởng Thể khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm của cán bộ, công chức trong ngành nếu phát hiện các sai phạm liên quan đến BOT.

 Ngoài ra, về việc hoàn thiện thể chế của vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, sẽ tiếp thu và trả lời đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói riêng và Quốc hội nói chung trong thời gian tới.

 Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Doanh nghiệp phản ánh tình trạng tình trạng ở một số địa phương chỉ có một, hai doanh nghiệp được chỉ định thầu hoặc đấu thầu có dàn xếp các dự án giao thông, doanh nghiệp bên ngoài không "chen chân vào được", dẫn đến tình trạng đội vốn đầu tư, một số nhà đầu tư không đủ năng lực, kéo dài dự án... Vậy có tình trạng này hay không, giải pháp khắc phục như thế nào?

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định mọi dự án BOT đều được tổ chức đấu thầu và thông báo mời thầu công khai trên mạng. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, có thể nhiều nhà đầu tư chưa rõ thủ tục hoặc ít quan tâm... nên dẫn đến có những dự án BOT dù đã kéo dài thời gian thông báo mời thầu nhưng chỉ chỉ có 1 nhà thầu tham gia... nên không thể tổ chức đấu thầu (ít nhất có 2 nhà thầu đăng ký trở lên), buộc Bộ GTVT phải chỉ định thầu theo quy định.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định việc đấu thầu được tổ chức chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện trường hợp thông thầu, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng mời Bộ Xây dựng thẩm tra các dự án của Bộ GTVT, từ vị trí đặt trạm, mức thu phí và quá trình triển khai dự án đều có sự giám sát chặt chẽ.

 Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Bộ trưởng nêu rõ là "có hay không có? Và nếu có thì xử lý như thế nào? Bộ trưởng Thể khẳng định, nếu phát hiện có sai sót liên quan đến Bộ GTVT, sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm

 Trả lời các ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội liên quan đến dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về thể chế, chúng tôi tiếp thu ý kiến đại biểu, việc ban hành Luật Đầu tư theo hình thức PPP thì sẽ giải quyết được những vấn đề hiện nay. Trước đây, chúng ta chưa có Luật, Nghị định cũng chưa hoàn chỉnh, chúng tôi cũng chỉ bám theo những quy định tại thời điểm đó. (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Bộ trưởng GTVT cầm bút và sổ tay khi trả lời chất vấn: “Các Bộ trưởng nên làm theo!”

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - rất tán thành việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cầm bút và sổ tay khi trả lời chất vấn trước Quốc hội.

 Sáng 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT đã "nóng" từ những câu hỏi đầu tiên khi các đại biểu đặt các câu hỏi đề cập đến nhiều vấn đề "gai góc" của ngành GTVT thời gian gần đây, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dự án BOT được rất nhiều các đại biểu chất vấn.

 Đánh giá về phiên chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho rằng không khí phiên chất vấn khá sôi nổi khi đã làm cho nghị trường Quốc hội nóng lên. Lý giải cho kết quả này, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng thủ tục của phiên chất vấn đã thay đổi khi chỉ có 1 phút hỏi và 3 phút trả lời.

 Đặc biệt, khi đánh giá về hình ảnh Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ cầm 1 cái bút và một quyển sổ tay, không có những văn bản kèm theo khi trả lời chất vấn, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng đó là cách một Bộ trưởng nên làm theo bởi cây bút chỉ là phương tiện ghi lại câu hỏi và phải trả lời cái có trong đầu.

 "Câu hỏi là liên tục và có số liệu cần ghi lại nếu giở văn bản sẽ thua ngay, vì vậy có gì trong đầu sẽ nói cái đó, mà có gì trong đầu nói được chứng tỏ là người nắm được vấn đề, điều hành và hiểu xu thế chung cũng như công việc chung" - ông Dũng nói.

 Là một trong những người nêu câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho biết rất đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

 "Bộ trưởng trả lời rất ngắn gọn và xoáy sâu vào vấn đề lâu nay bản thân tôi và các cử tri Quốc hội rất quan tâm…" - đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương cho hay. (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Bộ trưởng Tài nguyên: Tình trạng doanh nghiệp “ôm đất” còn phổ biến

Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội. Trước khi bước vào phiên chất vấn, Bộ trưởng đã báo cáo Quốc hội một số vấn đề quản lý đất đai, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Liên quan đến vấn đề thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai, ông Hà cho biết, trước năm 2013, mỗi năm Bộ TN&MT nhận được từ 6.000 – 10.000 đơn. Sau khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay, đơn thư gửi đến Bộ giảm dần, năm 2017 chỉ còn 3.500 đơn.

 Qua công tác tiếp nhận đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân gửi về Bộ thời gian gần đây cho thấy một số tỉnh, thành phố có tỷ lệ người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo tương đối cao, cụ thể: Thành phố Hà Nội 2.072 đơn, TP HCM 1.125 đơn, Đà Nẵng 132 đơn...

 Theo bộ trưởng, tình hình chung về khiếu nại, tố cáo trong quản lý, sử dụng đất đai đã giảm, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân tại địa phương.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai của một số tỉnh, thành phố có nhiều khiếu nại, tố cáo về đất đai còn một số hạn chế.

 Trước tiên, theo ông Hà, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đất đai còn chậm hơn so với thời điểm Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, một số tỉnh, thành phố ban hành chưa đầy đủ văn bản được Luật đất đai năm 2013 giao.

 Việc giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm khai thác nguồn lực đất đai thực hiện còn rất hạn chế, hầu hết là vẫn thực hiện giao, cho thuê trực tiếp cho các nhà đầu tư.

 Nguyên nhân là do nhiều địa phương đặt nặng thu hút đầu tư hơn là việc tăng thu ngân sách nhà nước thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, cơ chế xin - cho vẫn còn tồn tại trong nhận thức của một số cán bộ, công chức nhà nước;

 Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trong đó thủ tục cấp giấy chứng nhận vẫn còn phức tạp nhiều trường hợp chậm, kéo dài hoặc một số cán bộ, công chức chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người dân khiếu nại không đúng quy định của pháp luật nên không thụ lý giải quyết.

 Có trường hợp chưa cấp được giấy chứng nhận là do sử dụng đất có vi phạm (lấn, chiếm, giao trái thẩm quyền) hiện trạng dụng đất không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước hoặc thực hiện không đúng, không đủ; một số nơi nhận thức về việc cấp Giấy chứng nhận còn hạn chế nên chưa tích cực phối hợp kê khai, lập hồ sơ.

 Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là các thành phố trực thuộc Trung ương vẫn còn tồn đọng do phát sinh diện sai phạm trong quá trình xây dựng hoặc thủ tục pháp lý triển khai dự án của chủ đầu tư;

 Đáng chú ý, tình trạng dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng phải xử lý xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành phố nói trên, mặc dù các địa phương cũng đã tiến hành xử lý theo quy định. Nguyên nhân là do nhiều trường hợp chủ đầu tư dùng nhiều biện pháp đối phó với cơ quan nhà nước không chịu trả lại khối tài sản lớn là quyền sử dụng đất; bên cạnh đó cũng còn tình trạng tại một số địa phương, tại một số dự án cơ quan có thẩm quyền xử lý chưa kiên quyết.

 Bộ trưởng cũng cho rằng, việc xác định giá đất bồi thường cho người dân vẫn còn thấp so với giá thực tế trên thị trường, dẫn đến tỷ lệ khiếu kiện về thu hồi, bồi thường ở mức khá cao do năng lực đội ngũ cán bộ tại địa phương còn yếu, cơ chế quản lý về thu thuế, phí lệ phí hiện nay dẫn đến thông tin giá đất thị trường không chính xác (người dân kê khai giá trị hợp đồng giao dịch thấp hơn hoặc bằng với bảng giá nhà nước quy định, vì nếu kê khai giá cao sẽ bị đánh thuế theo giá kê khai trên hợp đồng); quy trình xác định giá đất cụ thể trong một số trường hợp còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời về tiến độ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

 “Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng đất chưa nghiêm. Có không ít những quy định của pháp luật đất đai và những quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến đất đai thực thi còn hình thức, chế tài xử lý vi phạm pháp luật về đất đai còn thiếu và chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm”, ông Hà nhấn mạnh. (Tiền Phong 4/6, Luân Dũng)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2018/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân.

 Theo đó, tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô của cán bộ lãnh đạo trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Tổng cục trưởng và tương đương thực hiện theo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

 Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô theo cấp bậc quân hàm. Cụ thể, sỹ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất là Đại tướng được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác. Căn cứ tình hình thực tế tại thời điểm trang bị xe. Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại, giá mua xe theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

 Sỹ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thượng tướng, Đô đốc Hải quân được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa là 1, 1 tỷ đồng/xe.

 Sỹ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa là 920 triệu đồng/xe.

 Sỹ quan có cấp bậc quân hàm là Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc, đi công tác với giá mua tối đa là 820 triệu đồng/xe.

 Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chức danh tại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện theo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

 Trường hợp một người giữ nhiều chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô hoặc vừa có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô theo chức danh lãnh đạo vừa có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô theo cấp bậc quân hàm nêu trên thì được áp dụng tiêu chuẩn cao nhất. Khi người tiền nhiệm nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc thôi giữ chức vụ mà xe ô tô đã trang bị chưa đủ điều kiện thay thế theo quy định thì người thay thế tiếp tục sử dụng, không trang bị mới cho đến khi đủ điều kiện thay thế xe ô tô theo quy định.

 Nghị định cũng quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô phục vụ công tác chung của ban quản lý dự án; giá mua xe ô tô; thay thế xe ô tô tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; sắp xếp lại, xử lý xe ô tô.

 Nghị định có hiệu lực thi hành từ 15/7/2018. (Báo Chính Phủ Điện Tử 4/6, Chí Kiên)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phải chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thủ trưởng các cơ quan hành chính phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình, kiên quyết xử lý vi phạm và thông báo công khai trước nhân dân.

 Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng phát triển đô thị; chấn chỉnh xử lý triệt để những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống ổn định, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.

 Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan đánh giá đầy đủ, sát thực tế việc thi hành Luật đất đai, nhất là các bất cập là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... để giải quyết căn cơ các vấn đề là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có đất bị thu hồi.

 Bộ Công Thương nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến việc chuyển đổi mô hình chợ truyền thống.

 Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích công dân khởi kiện các quyết định hành chính và hành vi hành chính ra Tòa án nhân dân; yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan hành chính, công chức khi có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện phải thực hiện nghiêm túc Luật tố tụng hành chính, tham gia phiên tòa, tranh tụng, đối thoại, thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Khi người dân địa phương tập trung khiếu kiện đông người đến các cơ quan Trung ương, yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo, phân công người có đủ thẩm quyền phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để tiếp dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân về địa phương giải quyết, không để công dân khiếu kiện dài ngày ở các cơ quan Trung ương, nhất là vào thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trường hợp người dân không về địa phương, yêu cầu Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp về Hà Nội đối thoại, đưa dân về địa phương giải quyết.

 Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lập Kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kế hoạch giải quyết phải xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; xác định lộ trình, thời gian giải quyết từng vụ việc cụ thể; coi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền và của người có thẩm quyền và trách nhiệm... (Báo Chính Phủ Điện Tử 4/6, Phương Nhi)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Đà Nẵng: Hài lòng nhờ "Biệt đội gỡ rối"

Kể từ khi thực hiện cải cách hành chính một cửa, với sự hỗ trợ của Tổ hướng dẫn do Đoàn Thanh niên các quận, huyện đảm nhiệm, người dân đã dần quen với các quy trình làm thủ tục hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; qua đó tạo được sự hài lòng của người dân đối với chính quyền địa phương. Những bạn trẻ thường hay gọi đó là “Biệt đội gỡ rối”!

 Anh Trương Thanh Toàn, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết, Thanh Khê là địa phương tổ chức mô hình Tổ hướng dẫn tại bộ phận một cửa đầu tiên của thành phố do các đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các phòng, ban của UBND quận thực hiện.

 Ngoài các hoạt động chuyên môn ở cơ quan, Đoàn Thanh niên khối Các cơ quan chính quyền làm thêm ngày thứ bảy tình nguyện, với đồng phục áo xanh tại bộ phận một cửa. Với sự hướng dẫn tận tình của thanh niên, tâm lý người dân đến làm thủ tục hành chính cảm thấy nhẹ nhàng hơn, tạo được sự gần gũi và nâng cao mức độ hài lòng của người dân với chính quyền.

 Nhờ hiệu quả đạt được, mô hình này đã được nhiều quận, huyện khác đến học tập, đặc biệt, Trung ương Đoàn lấy mô hình này nhân rộng ra phạm vi toàn quốc vào Tháng ba-Tháng Thanh niên.

 Anh Nguyễn Như Tuấn, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan chính quyền quận Thanh Khê chia sẻ, Tổ hướng dẫn của quận được thành lập vào năm 2013 để hướng dẫn công dân thực hiện một số thủ tục hành chính, hướng dẫn tạo tài khoản điện tử, khảo sát mức độ hài lòng…

 Đối với người già, người không biết chữ, người tàn tật… thì các thanh niên tình nguyện sẽ hỗ trợ viết đơn kê khai, các thủ tục cần thiết. Đoàn khối Các cơ quan chính quyền luôn vận động các anh em tham gia tổ hướng dẫn như một bộ phận trực thuộc của tổ một cửa với tinh thần tự nguyện, xung kích và có trách nhiệm cao.

 Chỉ tính riêng từ ngày 26-4 đến ngày 21-5, đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở, tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 114 /214 tổng hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 53%, trong khi đó nếu tính từ ngày 26-3 đến ngày 25-4 thì tổng số hồ sơ trực tuyến là 32/345 tổng hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 9,3%. Như vậy, sau khi tinh gọn Tổ hướng dẫn, số hồ sơ trực tuyến đã tăng hơn 43,7%. (Báo Đà Nẵng 3/6, Đoàn Hạo Lương)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 dẫn đầu Đông Nam Á

Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5/2018 đạt 53,9 điểm.

 Số điểm này đã giúp Việt Nam thay thế Myanmar dẫn đầu bảng xếp hạng PMI ngành sản xuất ASEAN trong tháng 5. Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ "sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 4/2017.

 Theo ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát: "Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng ở mức kỷ lục là điểm nhấn chính của kết quả chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei, từ đó giúp thúc đẩy tăng trưởng. Giá cả đầu ra tiếp tục tăng chậm khi các công ty thường muốn giảm giá bán để bảo đảm doanh số bán hàng hơn là chuyển gánh nặng chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng". (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 4 bậc

Hội thảo: “Đánh giá tiến độ thực hiện và định hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo của Chương trình Aus4Reform” tổ chức ngày 1/6, cho thấy nhờ đẩy mạnh cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của nước ta đã có những thay đổi tích cực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh.

 Tính đến cuối năm 2017, số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tăng cao, đạt 127.000 doanh nghiệp đăng ký mới, đồng thời cộng thêm số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, cả nước đạt 153.000 doanh nghiệp. Dự định, đến cuối năm 2018, số lượng doanh nghiệp đăng kí kinh doanh tiếp tục tăng cao.

 Theo đánh giá của Ngân Hàng Thế Giới: Môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 4 bậc, xếp 68/190 nền kinh tế (31/10/2017). Đây là một trong những điều kiện để phong trào khởi nghiệp (Start-Up) lan rộng trong giới trẻ, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục phát triển.

 Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh (NLCT) cũng được cải thiện cả về điểm số và thứ hạng. Cụ thể, năm 2017, NLCT quốc gia tăng 0,1 điểm và 5 bậc (từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137). Kết quả này đạt được là 5/12 chỉ số trụ cột tăng bậc (với 32/144 chỉ số thành phần vừa tăng điểm, vừa tăng bậc. 22/114 chỉ số thành phần tăng hạng nhưng điểm số không đổi hoặc tăng điểm nhưng thứ hạng không đổi).

 Trong nông nghiệp đã có chuyển biến rất tích cực: Nông dân tích cực dồn điền dồn thửa, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư vào các trang trại nông nghiệp hiện đại.

 Đến 1/6/2017, cả nước đã có 150.000 trang trại với diện tích 900.000 ha. Các trang trại mở ra hướng phát triển mới cho nông nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu rau, củ quả, trái cây, hoa tươi tăng 30%, vượt cả dầu thô 4 tháng đầu năm 2018.

 Đặc biệt, vai trò phụ nữ trong kinh doanh tăng mạnh. Ước tính, 25% giám đốc doanh nghiệp tư nhân là phụ nữ, tập trung chủ yếu vào khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Mặc dù có những tiến bộ đáng ghi nhận, song môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn  xếp hạng thấp. Vì vậy, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thể chế, giảm các điều kiện kinh doanh, các giấy phép con, tăng tính công khai minh bạch, xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số. (Thời Báo Kinh Doanh 4/6, PV)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Người tài “bực bội” hay do tư duy đãi ngộ còn giản đơn?

Trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ với hơn 200 học viên Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922), anh Lê Hữu Thành (công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng) đã bộc bạch đại ý rằng, lương bổng đối với những người được đào tạo thuộc đề án không quan trọng bằng giao công việc gì, bản thân mình làm được gì…

 Chính những người được nhà nước cử đi du học bằng ngân sách của nhà nước cũng đã ý thức rằng, họ phải làm việc cho xứng đáng với những gì nhà nước đã đài thọ, và qua đó cũng khẳng định năng lực bản thân.

 Thế nhưng rào cản lại chính là sự bố trí vị trí việc làm không hợp lí. Độ chênh giữa những gì được học với một môi trường để có thể cống hiến và phục vụ, chính là khoản lãng phí nhân tài và tiền của nhà nước.

 Trường hợp được anh Thành nêu ra: Học viên được đào tạo từ nước ngoài về có khả năng ngoại ngữ nhưng lại được sắp xếp ở vị trí công việc chỉ cần một lao động tốt nghiệp tại địa phương, gây ra lãng phí khả năng của học viên.

 Tư duy sử dụng và đãi ngộ nhân tài, nếu chỉ dựa vào các yếu tố lương bổng, chỗ ở… có lẽ là chưa đủ. Hay nói cách khác, tư duy đãi ngộ như thế còn giản đơn. Bởi trên thực tế, nhân tài dù có giỏi cỡ mấy, thì họ cũng cần một không gian, môi trường để thi triển các khả năng, nói nôm na là để dùng hết những tri thức và chuyên môn mà họ đã được trang bị, qua đó có thể thăng tiến trong vị trí công tác và tạo lập được các giá trị mới phục vụ người dân. Khi họ không có được nguồn cảm hứng làm việc và phục vụ, thì những đãi ngộ vật chất sẽ không còn nhiều ý nghĩa.

 Hơn ai hết, nhân tài cần những cam kết và thực hiện cam kết đó từ hai phía một cách chặt chẽ và ổn định. Chủ trương sử dụng và đãi ngộ người tài thì rất đúng hướng, nhưng xuống đến các sở ngành, đơn vị.v.v… ở khâu sắp xếp, phân công công việc lại nảy sinh nhiều vấn đề. Đó chính là nguyên nhân khiến người tài không hài lòng, song tâm tư của họ không được lắng nghe, đến khi họ nghỉ việc, nhảy việc thì chẳng còn cách nào để giữ. 

 Ở một góc nhìn khác cho thấy, ý thức về việc sử dụng và đãi ngộ người tài “nóng trên” nhưng “lạnh dưới”. Lãnh đạo cấp trên quan tâm, biến thành chủ trương; nhưng nơi tiếp nhận và sử dụng nhân tài lại thiếu trân trọng họ, hay người tài gặp phải lãnh đạo trực tiếp bất tài, sinh ra đố kị, không trọng dụng, thì nhân tài càng nhanh chóng kiếm đường “tháo chạy”. (Lao Động 4/6, Thế Lâm)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Người nước ngoài đang sử dụng trên 46 ngàn ha đất tại Việt Nam

Đã nảy sinh tình trạng Trung ương không kiểm soát chặt chẽ được việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư tại các vị trí xung yếu, chiến lược về quốc phòng, an ninh. Đó là thông tin từ báo cáo tình hình quản lý nhà nước về đất đai vừa được Chính phủ gửi đến Quốc hội.

 Chính phủ cho biết, cả nước hiện có 33.123.078 ha đất, trong đó 31.010.279 ha đã được sử dụng vào các mục đích, chiếm 93,62% tổng diện tích tự nhiên.

 Sử dụng số liệu thống kê đất đai năm 2016, báo cáo nêu, diện tích đất đã được giao cho các đối tượng sử dụng là 26.851.354 ha, chiếm 81,07% tổng diện tích các loại đất.

 Các tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng 46.140 ha chiếm 0,17% tổng diện tích của cả nước và chiếm 0,17% tổng diện tích đất của các đối tượng sử dụng.

 Theo đánh giá của Chính phủ, chính sách tài chính về đất đai còn có những điểm bất cập nhất là việc điều tiết nguồn lợi thu được từ đất đai để đảm bào hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất và doanh nghiệp. (Vneconomy.vn 3/6, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Thủ tướng nhận nhiều cuộc gọi, tin nhắn việc "cho thuê đất 99 năm"

Thủ tướng cho biết gần đây ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân về việc cho thuê đất 99 năm ở các đặc khu.

 Quy định cho thuê đất thời hạn lên tới 99 năm trong dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (đặc khu kinh tế) đặc biệt đang có nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

 Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những ngày gần đây ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân và cũng nắm được thông tin từ dư luận về việc này.

 Thủ tướng khẳng định nghe các ý kiến khác nhau. Nhưng hiện nay dự thảo luật đang trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp này. "Chắn chắn Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân tích các ý kiến góp ý, và cuối cùng Quốc hội sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi thông qua. Thẩm quyền cuối cùng thuộc về Quốc hội" - Thủ tướng chia sẻ.

 Theo người đứng đầu Chính phủ, việc thành lập các đặc khu kinh tế thế giới đã làm từ lâu và nhiều nơi họ làm thành công. Việt Nam bây giờ mới làm đặc khu kinh tế là chậm hơn so với nhiều nước.

 Nói về quy định thời hạn tối đa có thể giao đất 99 năm, Thủ tướng khẳng định: "Dự án luật đã quy định là trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định việc này. Đương nhiên, trong những trường hợp đặc biệt đó, trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền".

 Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật.

 "Tôi khẳng định là Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ lắng nghe ý kiến dư luận để báo cáo Quốc hội quyết định vấn đề này. Quốc hội cân nhắc thận trọng, có thể không chấp nhận quy định đó, Chính phủ sẽ thực hiện theo quyết định của Quốc hội", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

 Ông cũng nhắc đến việc chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, của Ban Chấp hành T.Ư và các chỉ đạo của Bộ Chính trị đối với chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế. Theo đó, dự án luật xây dựng các quy định về chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư để chúng ta có thể thực hiện thành công. (Giao Thông 4/6, Hoài Thu)Về đầu trang

Sửa quy định về cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2016/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.

 Theo đó, dự thảo bổ sung tiêu chí quy định về số lượng biên chế công chức, số lượng người làm việc tối thiểu khi thành lập vụ, cục và tổ chức tương đương vụ, cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.

 Cụ thể, vụ được thành lập khi cần tối thiểu 15 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cục được thành lập khi cần tối thiểu 30 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập cần tối thiểu 20 người làm việc để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Đồng thời, dự thảo bổ sung quy định về trường hợp đặc biệt thành lập phòng trong vụ, để thực hiện chủ trương của Đảng về thành lập phòng trong vụ như sau: Không tổ chức phòng trong vụ. Riêng trường hợp có nhiều mảng công tác và khối lượng công việc lớn cần tối thiểu 30 biên chế công chức, Bộ trình Chính phủ quyết định số lượng phòng trong vụ tại Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ.

 Dự thảo cũng bổ sung quy định về số lượng cấp phó người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ. Đối với vụ: Số lượng cấp phó người đứng đầu theo số lượng biên chế của vụ. Cụ thể: Vụ có từ 15 biên chế đến 20 biên chế công chức thì bố trí tối đa không quá 02 người; vụ có trên 20 biên chế công chức thì bố trí tối đa không quá 03 người.

 Đối với Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, số lượng cấp phó theo số lượng phòng, cụ thể: có 3 phòng trở lên được bố trí 1 người, có từ 4 đến 6 phòng trở lên được bố trí không quá 2 cấp phó, có trên 6 phòng được bố trí không quá 3 người.

 Việc thành lập phòng trong tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ (thanh tra, văn phòng, cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ…) đáp ứng đủ tiêu chí như sau: Công việc hoặc lĩnh vực do phòng thực hiện phải có quy trình quản lý hoặc đối tượng quản lý theo ngành, lĩnh vực; cần tối thiểu 9 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Đối với phòng trong đơn vị sự nghiệp công lập: Việc thành lập đối với phòng thuộc cơ cấu tổ chức của cục, văn phòng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổng cục, phòng thuộc chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cục phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau: Công việc hoặc lĩnh vực do phòng thực hiện phải có quy trình quản lý hoặc đối tượng quản lý theo ngành, lĩnh vực; cần tối thiểu từ 07 biên chế công chức để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Về số lượng Phó Trưởng phòng: Đối với phòng trong tổ chức thuộc, trực thuộc bộ (thanh tra, văn phòng, cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ…) có từ 9 đến 11 biên chế được bố trí tối đa 01 Phó Trưởng phòng; Phòng có từ 12 biên chế bố trí tối đa 02 Phó Trưởng phòng.

 Đối với phòng thuộc cơ cấu tổ chức của cục, văn phòng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổng cục, phòng thuộc chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cục, tổng cục có từ 7 đến 10 biên chế được bố trí tối đa 01 Phó Trưởng phòng; Phòng có từ 11 biên chế trở lên bố trí tối đa 02 Phó Trưởng phòng. (Báo Chính Phủ Điện Tử 4/6, Lan Phương)Về đầu trang

Siết quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp.

 Theo dự thảo, mỗi bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tối đa 02 giải thưởng hoặc danh hiệu phạm vi toàn quốc. Trong một năm, một doanh nghiệp, doanh nhân chỉ tham dự một danh hiệu hoặc giải thưởng.

 Thời gian tổ chức dnah hiệu, giải thưởng cấp toàn quốc là 3 năm một lần; thời gian tổ chức cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 2 năm một lần.

 Dự thảo cũng nêu rõ điều kiện tham dự của doanh nhân, doanh nghiệp. Doanh nhân, doanh nghiệp tham gia việc xét tặng danh hiệu, giải thưởng phải thực hiện đúng các điều kiện theo ngành, nghề đã đăng ký kinh doanh hoặc được cấp giấy phép đầu tư, như sau:

 Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, sở hữu trí tuệ, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy định pháp luật khác liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nhân, doanh nghiệp.

 Tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển, có doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, thu nhập người lao động năm sau cao hơn năm trước.

 Doanh nghiệp, doanh nhân có thời gian hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc điều hành, quản lý doanh nghiệp từ 5 năm trở lên khi tham gia xét giải thưởng cấp toàn quốc và 3 năm trở lên khi tham gia xét giải thưởng cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, thuế và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật… (Báo Chính Phủ Điện Tử 4/6, Khánh Linh)Về đầu trang

Cả nước thiếu 40.000 giáo viên, nhưng vẫn thừa 16.000 nhà giáo

Theo thống kê mới nhất của Bộ GDĐT, cả nước hiện thiếu 40.000 giáo viên mầm non, tiểu học, nhưng lại thừa tới hơn 16.000 giáo viên ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông.

 Thừa giáo viên, giáo sinh tốt nghiệp không có việc làm, phải làm việc khác. Những thông tin này liên tục xuất hiện trong mấy năm gần đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyển sinh.

 Trong báo cáo của Bộ GDĐT trình Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, hiện vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn đang xảy ra.

 Bộ GDĐT cho biết, theo thống kê của các địa phương, hiện cả nước thừa 12.165 giáo viên trung học cơ sở và 4.260 giáo viên trung học phổ thông.

 Tuy nhiên, vẫn có tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học như: Tin học, ngoại ngữ ở bậc trung học cơ sở và tiểu học do nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày, thừa giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc bậc tiểu học.

 Cũng theo Bộ GDĐT, hiện cả nước thiếu 5.315 giáo viên tiểu học; đối với bậc mầm non thiếu 34.641 giáo viên do nhu cầu gửi trẻ tăng cao, trong khi tổng biên chế giáo viên của các tỉnh/thành phố có xu hướng giảm (do thực hiện tinh giản biên chế).

 Bộ GDĐT thừa nhận, nguyên nhân của các bất cập này là do việc biến động về quy mô trường/lớp, vì dồn cơ cấu lại các trường hoặc do tăng dân số cơ học tại các khu vực trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp dẫn tới việc thừa/thiếu cục bộ tại một số địa phương, khu vực nhất định. (Lao Động 4/6, Bích Hà)Về đầu trang

Công việc nào có mức lương cao nhất tại TP HCM?

Sau khi thực hiện khảo sát 2.632 doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM trong tháng 5, Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI) đã công bố về mức lương thỏa thuận trong tuyển dụng của người lao động (NLĐ) và nhà tuyển dụng.

 Theo đó, mức lương mà NLĐ được hưởng chủ yếu giao động từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng chiếm nhiều nhất với 31,02%, từ 8 - 10 triệu đồng (11,57%), từ 10 - 15 triệu đồng (6,14%), hơn 5% NLĐ hưởng mức lương dưới 5 triệu đồng/tháng. Kinh doanh tài sản - Bất động sản được xem là công việc cho thu nhập cao nhất hiện nay

 Trước đó, theo một kết quả khảo sát hồi tháng 3 của Navigos Group thì NLĐ ở TP HCM nhận lương cao nhất cả nước. Theo đó, trung bình mỗi tháng, một NLĐ tại TP HCM nhận được mức lương không dưới 10,3 triệu đồng, tương đương trên 120 triệu đồng mỗi năm.

 Nếu so với mức lương trung bình của lao động Việt Nam trong năm 2017 do Tổng cục Thống kê đưa ra là 6,5 triệu đồng/tháng thì NLĐ tại TP HCM đang có mức lương tối thiểu cao hơn khoảng 38% so với trung bình cả nước. Tuy nhiên, đó mới chỉ là mức lương trung bình thấp nhất mà NLĐ tại đây nhận được trong khi mức trung bình cao nhất tại TP HCM lên tới gần 18 triệu đồng/tháng.

 Trong khi đó, NLĐ tại Hà Nội trong năm 2017 chỉ nhận được mức lương tối thiểu vào khoảng 9,3 triệu đồng/tháng và chỉ xếp vị trí thứ 5 trong danh sách những tỉnh, thành phố có mức lương trung bình cao nhất, xếp sau Đà Nẵng, Bình Dương và Bắc Ninh. Năm vừa qua, mức lương trung bình cao nhất của lao động tại Hà Nội cũng chỉ đạt khoảng 16,2 triệu đồng, thấp hơn TP HCM gần 2 triệu đồng mỗi tháng. (Người Lao Động 4/6, G.Nam)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Lãng phí đầu tư công: Phải xử lý người đứng đầu

Hàng loạt sai phạm trong hoạt động chi ngân sách vừa được Kiểm toán Nhà nước phanh phui, báo cáo Quốc hội. Tuy nhiên, nhìn một cách toàn diện, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

  Bình luận về thực trạng đầu tư công lãng phí như dự án Sào Khê, bà Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho rằng: Phải thừa nhận trong quá trình xây dựng dự án Sào Khê cho đến khi thực thi có thể biến động, điều chỉnh nhưng không thể đội vốn lên bội số lớn như vậy. Qua vụ việc này cho thấy trình độ của người xây dựng dự toán chi phí quá yếu kém và hội đồng thẩm định dự án vô trách nhiệm, làm việc sơ sài.

 Theo bà An, cần phải xem xét một cách nghiêm túc, từ đó đánh giá trách nhiệm của từng bộ phận. Bởi theo bà, tham nhũng, lãng phí là giặc nội xâm, gây thất thoát, lãng phí ngân sách, nếu không ngăn chặn thì kinh tế đất nước ngày càng kiệt quệ.

 Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng, đội vốn đầu tư công là vấn đề đã được nhắc đến nhiều trong vài năm gần đây. Tình trạng đội vốn, theo ông Thành, xuất phát từ chính “thói quen” của các chủ đầu tư, các bộ ngành, địa phương trong xây dựng các dự án. Thực tế để “lách luật”, các bộ ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty đều tìm mọi cách xây dựng dự  án với vốn đầu tư ban đầu ước tính rất thấp để “xin cho được” dự án. Có không ít trường hợp sau khi dự án đã được Chính phủ phê duyệt thì lúc đó vốn đầu tư mới bị đội lên.

 “Khi lập dự án, các vị thường đưa ra các con số rất thấp để được thông qua, sau đó mới đẩy số vốn đầu tư về đúng giá trị thật, thậm chí trên cả mức cần thiết với các con số ảo. Do vay tiền của nước ngoài nên sau mỗi năm, chênh lệch tỷ giá sẽ khiến dự án bị đội thêm chi phí. Nhưng nguyên nhân chính vẫn do các bộ ngành, địa phương, các tập đoàn tìm mọi cách có được dự án nên mới có tình trạng này. Cần rút kinh nghiệm, không thể tiếp tục tình trạng như vậy”, ông Thành nói.

 Để chấn chỉnh tình trạng “cha chung không ai khóc, vốn nhà nước mặc sức tiêu”, theo ông Thành, với các dự án đầu tư công bị đội vốn, chậm tiến độ hoặc đầu tư thua lỗ, không hiệu quả, Thanh tra Chính phủ và cơ quan công an cần vào cuộc điều tra làm rõ các hành vi vi phạm luật  trong đầu tư và sử dụng vốn. “Đây không phải tình trạng ngẫu nhiên mà là cố ý vẽ các dự án với vốn đầu tư không sát thực tế để được thông qua. Vì vậy bộ trưởng các bộ, người đứng đầu các ngành, chủ tịch, tổng giám đốc các doanh nghiệp nhà nước cần phải chịu trách nhiệm liên quan đến các dự án đội vốn đầu tư công khủng. Có xử lý các lãnh đạo vì liên đới trách nhiệm thì mọi việc mới có sự thay đổi”, ông Thành đề xuất.

 Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, công tác giao kế hoạch vốn năm 2016 tại Bộ KH&ĐT cùng các bộ ngành khác đang có nhiều lỗ hổng. Cụ thể, theo Báo cáo số 46/BC-BKHĐT ngày 25/1/2018 của Bộ KH&ĐT nhu cầu vốn ngoài nước cần bổ sung thêm 109.630 tỷ đồng. Trong đó phát sinh nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn khoảng 72.680 tỷ đồng và 36.950 tỷ đồng giải ngân cao hơn dự toán trung hạn. Việc này đã dẫn đến vi phạm hạn mức vốn 300.000 tỷ đồng (bao gồm 10% dự phòng) đã được Quốc hội thông qua giai đoạn 2016-2020. (Tiền Phong 4/6, Tuấn Nguyễn - Phạm Tuyên)Về đầu trang

HSBC điều chỉnh giảm dự báo nợ công của Việt Nam Việt Nam

Lần đầu tiên kể từ năm 2012, tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã giảm. Ngân hàng HSBC vừa đưa ra đánh giá quan trọng về việc kiểm soát nợ công của Việt Nam.

 Theo báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam vừa được HSBC công bố, ngân hàng này đã đánh giá tích cực khi Việt Nam sẽ tránh vượt ngưỡng giới hạn đi vay tự đặt ra là 65% GDP.

 HSBC kỳ vọng tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam sẽ tăng ở mức vừa phải lên 61,6% trong năm nay và giảm xuống 61,4% vào năm 2019. HSBC đưa ra dự báo này dựa trên giả định thâm hụt tài khóa là 4% GDP trong cả năm 2018 và 2019 – cao hơn mức thâm hụt mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là 3,7% trong năm nay.

 HSBC điều chỉnh giảm dự báo về tỷ lệ nợ công/GDP trong năm nay và năm tới để phản ánh sự cải thiện tình hình tài chính của Việt Nam.

 Đáng chú ý, tình hình tài chính của Việt Nam thậm chí còn tốt hơn cả dự báo của HSBC (ít nhất là trong ngắn hạn). Tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn mạnh, ghi nhận tăng trưởng 7,4% trong quý 1/2018 và dễ dàng vượt qua dự báo trước đó.

 Mặc dù những phân tích chi tiết về ngân sách trong năm 2017 vẫn chưa có, nhưng dường như bảng cân đối kế toán của Chính phủ Việt Nam được cải thiện nhờ quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) (6 tỷ USD).

 Hơn nữa, năm 2018 được xem là một năm lớn đối với quá trình tư nhân hóa các DNNN, khi Chính phủ Việt Nam muốn bán 6,5 lần lượng cổ phiếu đã chào bán trong năm 2017. Điều này không có nghĩa là dòng vốn vào sẽ khớp với mức 6 tỷ USD của năm trước, một phần do các công ty nhỏ hơn cũng dự kiến tư nhân hóa trong năm nay.

 Nhờ đó, lượng vốn từ quá trình này sẽ giúp giảm bớt thâm hụt ngân sách của Chính phủ Việt Nam. Dựa trên những ước tính của HSBC, thâm hụt tài khóa trong năm 2017 chỉ quanh mức 3,3% GDP, thấp hơn cả mức mục tiêu 3,5% của Chính phủ Việt Nam.

 Tuy nhiên, Bộ phận Nghiên cứu của HSBC cũng chỉ ra những rủi ro trong thời gian tới về lạm phát và hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

 Cụ thể, lạm phát gia tăng 3,9% trong tháng 5/2018 (xét trong 12 tháng), thấp hơn một chút so với mục tiêu 4% của Ngân hàng Nhà nước (SBV). Điều này tạo ra rủi ro lạm phát có thể vượt mức mục tiêu của SBV, vốn có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6/2018.

 HSBC cũng nhận thấy các dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng của thiết bị điện tử tiêu dùng đang suy tàn, trong đó xuất khẩu điện thoại và thiết bị điện tử giảm 2 tháng liên tiếp trong tháng 5/2018 (xét trên 12 tháng). (Thời Báo Kinh Doanh 4/6, Thành An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp số đăng ký lưu hành thuốc

Nhằm rút ngắn thời gian, thủ tục trong việc cấp số đăng ký lưu hành thuốc, đồng thời đảm bảo quy trình cấp phép chặt chẽ, thuốc có chất lượng, an toàn, hiệu quả khi lưu hành, Bộ Y tế đã có nhiều cải cách.

 Cụ thể, Bộ Y tế với sự tham mưu của Cục Quản lý Dược đã xây dựng được hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đăng ký thuốc đầy đủ, đồng bộ, hội nhập như Luật Dược 2016; Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8.5.2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược; các thông tư hướng dẫn Luật Dược.

 Bộ Y tế đã xây dựng đầy đủ, chặt chẽ các quy trình (SOP) liên quan đến cấp số đăng ký, từ khâu nhận hồ sơ, chuẩn bị hồ sơ để chuyên gia thẩm định, thông báo cho doanh nghiệp kết quả thẩm định, thẩm định hồ sơ bổ sung, tổ chức họp xin ý kiến Hội đồng tư vấn của Bộ Y tế, trình lãnh đạo Bộ phê duyệt kết quả xét duyệt của hội đồng trước khi Cục Quản lý Dược cấp số đăng ký.

 Tiếp đó là thành lập các nhóm chuyên gia thẩm định theo đúng các tiêu chí, xây dựng quy chế hoạt động của chuyên gia thẩm định, bảo đảm tính khách quan, độc lập, không xung đột lợi ích; thành lập Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký thuốc của Bộ Y tế, xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng, bảo đảm tính khách quan, độc lập, không xung đột lợi ích.

 Bộ Y tế cũng đã ban hành các sổ tay hướng dẫn đăng ký thuốc để doanh nghiệp, chuyên gia thẩm định triển khai hoạt động. Đồng thời ban hành công khai các tiêu chí không cấp số đăng ký để làm căn cứ trong quá trình thẩm định hồ sơ đăng ký thuốc để các chuyên gia, doanh nghiệp biết và thực hiện.

 Hàng tuần, công khai quá trình xử lý hồ sơ đăng ký thuốc tại bộ phận một cửa - Cục Quản lý Dược để các doanh nghiệp tra cứu. (Lao Động 4/6, LH)Về đầu trang

Hà Nội: Chính thức chấm điểm đánh giá người lao động hàng tháng

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3814-QĐ/TU về Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội.

 Theo quy định, cấp nào, người nào trực tiếp lãnh đạo, giao việc thì đồng thời thực hiện nhận xét, đánh giá, xếp loại. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định việc xếp loại, đánh giá cán bộ (CB), công chứ (CC), viên chức (VC), lao động hợp đồng (LĐHĐ) theo phân cấp quản lý và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 Việc đánh giá, xếp loại phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ của CB, CC, VC, LĐHĐ, bảo đảm dân chủ, khách quan, chính xác, công khai, minh bạch.

 Việc đánh giá, xếp loại CB, CC, VC lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý. Trường hợp CB, CC, VC, LĐHĐ không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, xếp loại.

 Tiêu chí quy định thang điểm 100 làm căn cứ đánh giá, xếp loại CB, CC, VC, LĐHĐ hàng tháng, bao gồm: 20 điểm về ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất đạo đức; 70 điểm về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và 10 điểm thưởng.

 CB, CC VC, LĐHĐ sẽ đạt loại A (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) nếu đạt 90 - 100 điểm; loại B (hoàn thành tốt nhiệm vụ) nếu đạt từ 70 đến dưới 90 điểm; loại C (hoàn thành nhiệm vụ) nếu đạt từ 50 đến dưới 70 điểm; loại D (không hoàn thành nhiệm vụ) nếu đạt dưới 50 điểm.

 Tỷ lệ được đánh giá, xếp loại A không quá 30% tổng số CB, CC, VC, LĐHĐ được xếp loại. Trường hợp tập thể đơn vị có thành tích đặc biệt xuất sắc, nổi trội thì tỷ lệ cá nhân được đánh giá, xếp loại A cũng không nên vượt quá 40% tổng số CB, CC, VC, LĐHĐ của cơ quan, đơn vị.

 Kết quả đánh giá, xếp loại hàng tháng của CB, CC, VC, LĐHĐ là căn cứ để bình xét khen thưởng hàng tháng; là căn cứ chính để đánh giá, xếp loại thi đua đối với CB, CC, VC, lao động hàng năm. Đây còn là cơ sở để bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách đối với CB, CC, VC, LĐHĐ theo quy định và theo yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. (Infonet.vn 4/6, N.Huyền)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia: Thu hút doanh nghiệp tư nhân trong phát triển cơ sở hạ tầng

Những nỗ lực của Chính phủ Indonesia trong ba năm qua để phát triển cơ sở hạ tầng theo nhiều cách toàn diện hơn đã thu hút sự quan tâm của người dân Indonesia cũng như quốc tế.

 Theo nhận định của tác giả Vincent Lingga đăng trên báo Jakarta Post, một số nhà phê bình đánh giá các dự án này là động lực chính trị và một chiến dịch vĩ đại của Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi).

 Báo cáo độc lập mang tên “Tác động của phân bổ cơ sở hạ tầng ở Indonesia” này bao gồm tất cả các dự án đang xây dựng và hoàn thành từ đầu năm 2015. Số liệu cho thấy tính đến tháng 12/2017 có khoảng 286 dự án đang được xây dựng hoặc đã hoàn thành với tổng giá trị là 103,44 tỷ USD.

 Các dự án này bao gồm năng lượng, đường sá, đường sắt, cảng biển, sân bay, hệ thống thoát nước và cáp băng thông rộng. Số lượng và giá trị của các dự án đang được xây dựng là chưa từng thấy và nó xuất hiện ở mặt sau của các cải cách chính của chính phủ.

 Báo cáo ước tính rằng, các dự án này sẽ được hoàn thành trước thời hạn đưa ra vào năm 2019/2020, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước sẽ tăng lên 7,2% vào năm 2023. Nếu chính phủ đạt được ít nhất một nửa số dự án trong chương trình với số tiền là 120 tỷ USD trong những năm từ 2020 -2023, báo cáo ước tính rằng tốc độ tăng trưởng GDP vào năm 2030 sẽ vượt quá 9%.

 Báo cáo cũng dự báo rằng, năm 2030 sẽ là mốc thời gian quan trọng để đánh giá thành quả các dự án đang được thực hiện hiện nay, tỷ lệ hộ đói nghèo của quốc gia sẽ giảm từ khoảng 11% xuống còn 8%. Do đó, các dự án này không chỉ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước mà đồng thời còn thực hiện được mục tiêu xóa đói giảm nghèo của quốc gia.

 Báo cáo cho thấy rằng các ước tính tăng trưởng GDP này của Indonesia cũng phù hợp với các tăng trưởng kinh tế được dự báo của các nước khác trong khu vực. Đây thực sự là những con số đáng khích lệ, nhưng như đã được nhấn mạnh trong báo cáo, việc đạt được tốc độ tăng trưởng GDP này phụ thuộc vào khả năng của chính phủ trong việc hoàn thành các dự án hiện đang được xây dựng.

 Hiện tại, rất nhiều các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang được thực hiện bởi các công ty nhà nước. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia cần xem xét cho phép các công ty tư nhân được tham gia xây dựng và đầu tư nhiều hơn nữa vào các dự án này.

 Đối với Indonesia, việc kích hoạt và tạo điều kiện cho sự tham gia của khu vực tư nhân vào việc phân phối cơ sở hạ tầng là một trong những cải cách quan trọng và cần thiết để duy trì ảnh hưởng lâu dài đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế và mục tiêu giảm nghèo. Dường như các nhà lãnh đạo đất nước đang đi đúng hướng khi tận dụng lợi thế của không chỉ các doanh nghiệp Nhà nước mà cả khu vực tư nhân. (TTXVN/Bnews 4/6)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

[Trở về]