Phiên bản thử nghiệm
    Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-7-2021 
 Tải file tại đây!

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19. 1

1.                Thủ tướng quyết định bổ sung hơn 1.500 tỷ đồng phòng chống dịch. 1

2.                Giải pháp quyết liệt của Chính phủ để chặn dịch phía Nam.. 2

3.                Phó Thủ tướng: Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng dịch. 4

4.                Phó giám đốc CDC Hà Nội: “Sự chủ quan có thể phải trả giá rất đắt”. 4

5.                TP.HCM: Xem xét cho thôi chức người đứng đầu nếu xảy ra tụ tập. 5

6.                Bộ Y tế rút công văn 5944 “chỉ định thầu” thuốc y học cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 “gây bão”. 6

7.                Dấu hỏi về loại "thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi 7

8.                Đồng Tháp: Chủ tịch xã bị phê bình vì 11 ca nghi nhiễm nCoV ở đám tang. 8

TIN QUỐC HỘI 9

9.                Giới thiệu ông Phạm Minh Chính tiếp tục giữ chức Thủ tướng Chính phủ. 9

10.             Ông Nguyễn Xuân Phúc tái đắc cử Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026. 9

11.             Cần xây dựng bộ chỉ số hiệu quả sử dụng ngân sách của từng ngành, từng lĩnh vực. 10

12.             Còn nhiều tồn tại trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 11

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 11

13.             Ấn Độ và Việt Nam có thể trở thành trụ cột chính của các sáng kiến chuỗi cung ứng toàn cầu. 11

14.             Cần gói cứu trợ đủ mạnh để doanh nghiệp Việt đón đầu cơ hội “hậu Covid-19”. 13

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN.. 14

15.             Siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp. 14

QUẢN LÝ.. 15

16.             Thêm quy định để tránh thất thoát tài sản công. 15

17.             Xây dựng dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2022. 16

18.             Hơn 4,2 triệu lao động bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19 đã nhận được hỗ trợ. 17

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

19.             Dự kiến dành 2,87 triệu tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công trung hạn. 17

THẾ GIỚI 18

20.             Nhật Bản chính thức triển khai "hộ chiếu vaccine". 18

21.             Tổng thống Tunisia đình chỉ quốc hội, sa thải Thủ tướng. 19

 THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Thủ tướng quyết định bổ sung hơn 1.500 tỷ đồng phòng chống dịch

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 1.553.518,172 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2021 cho Bộ Quốc phòng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 Số kinh phí trên bổ sung cho Bộ Quốc phòng để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao (tiếp nhận công dân cách ly y tế tập trung; kiểm soát, ngăn chặn người nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới; xét nghiệm, phòng, chống dịch tại các địa phương…); chi trả chế độ đặc thù phòng, chống dịch theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021; kinh phí hỗ trợ tiền ăn và bồi dưỡng chống dịch COVID-19 trong 5 ngày Tết Nguyên Đán năm Tân Sửu 2021 theo quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 9/2/2021.

 Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

 Việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung bảo đảm đúng quy định của pháp luật có liên quan, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

 Thủ tướng Chính phủ lưu ý, kinh phí đảm bảo doanh trại (vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của công dân; sửa chữa doanh trại, điện nước, phương tiện và xăng, dầu…) đảm bảo không trùng lặp với số kinh phí đã được bổ sung tại Quyết định số 420/QĐ-TTg ngày 26/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về bổ sung kinh phí phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra và Quyết định số 1384/QĐ-TTg ngày 8/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về bổ sung kinh phí cho Bộ Quốc phòng để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (lần 2). (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

Giải pháp quyết liệt của Chính phủ để chặn dịch phía Nam

Thủ tướng khẳng định dành ưu tiên cao nhất cho TP.HCM để chiến thắng đại dịch, các tỉnh phía Nam cũng cần sớm dập dịch. Chính phủ không để các địa phương thiếu trang thiết bị.

 Gần 3 tháng kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, trọng tâm chống dịch của cả nước chuyển từ các tỉnh phía Bắc xuống các địa phương phía Nam với tâm điểm là TP.HCM. Mối liên kết giao thương chặt chẽ vốn là lợi thế giữa các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nay trở thành nguy cơ lớn khi dịch bùng phát tại TP.HCM.

 Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… lần lượt bị dịch bệnh xâm nhập, nguồn lây ban đầu hầu như đều xuất phát từ TP.HCM.

 Ngay từ đầu tháng 7, khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại TP.HCM vượt ngưỡng 3.000, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã liên tục dành những ngày cuối tuần để vào kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phía nam. "Đầu tàu kinh tế" TP.HCM luôn là nơi được Thủ tướng và Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt.

 Sau nhiều lần cân nhắc, ngày 17/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý áp dụng Chỉ thị 16 trong 14 ngày với toàn bộ 19 tỉnh, thành phía Nam. Đây là lần đầu tiên Chỉ thị 16 được áp dụng trên một vùng liên tỉnh. Ba ngày sau, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cũng được thành lập để tháo gỡ ngay những khó khăn phát sinh tại khu vực phía nam trong 15 ngày cách ly xã hội.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được Thủ tướng phân công cùng Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại TP.HCM.

 Sau lệnh cách ly xã hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phân loại 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 thành 2 nhóm.

 Những địa phương như TP.HCM, Bình Dương và khu vực dịch lây nhiễm cao, lây lan rộng thì cần giải pháp mới, cách làm mới, phù hợp với “2 mũi giáp công”. Một mũi tập trung lực lượng tại “vùng đỏ”, có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao để nhanh chóng bóc F0 ra khỏi cộng đồng, thu hẹp ổ dịch. Mũi còn lại tầm soát, sàng lọc, giữ chặt “vùng xanh” an toàn; cô lập “vùng vàng”, làm sạch để trở thành “vùng xanh”.

 Những tỉnh tương đối an toàn, dịch còn ít (khu vực Nam sông Hậu và Bình Phước) tiếp tục thực hiện theo chiến lược "ngăn chặn - phát hiện - truy vết - khoanh vùng - dập dịch và điều trị", giống như các địa phương đang kiểm soát được dịch.

 Trong các buổi kiểm tra tại phía Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần nhắc lại thông điệp các địa phương phải quyết liệt dập dịch để tạo “vùng hậu phương” an toàn, vững chắc nhằm hỗ trợ, chi viện cho TP.HCM. Ông đánh giá dịch tại TP.HCM đã “ngấm sâu” trong cộng đồng, do đó, sẽ cần thời gian dài để hoàn toàn kiểm soát dịch bệnh.

 Cụ thể, ông yêu cầu các địa phương chuyển đổi cách tiếp cận trong xét nghiệm, truy vết, chặn dịch. Nếu trước đây, cách tiếp cận là làm từ khu vực nóng nhất ra ngoài thì nay sẽ làm từ ngoài dồn vào trong để thu hẹp vùng dịch. Mục tiêu là hình thành vùng an toàn bền vững để lực lượng từ vùng an toàn có thể đi giúp các địa phương khác. Riêng tại TP.HCM, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thiết lập vùng an toàn, hình thành thêm “hậu phương chống dịch” ngay trong lòng thành phố.

 Trong suốt hơn một tuần áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Chính phủ liên tục có chuyến kiểm tra hoặc làm việc với các tỉnh, thành để trực tiếp trao đổi, chỉ đạo về công tác phòng dịch.

 Ngày 21/7, Thường trực Ban Bí thư ban hành Điện yêu cầu triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, toàn hệ thống chính trị tiếp tục ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Thời gian qua, TP.HCM cũng được Bộ Y tế đặc biệt ưu tiên phân bổ lượng vaccine nhiều nhất cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết dự kiến từ nay đến tháng 9, Bộ Y tế sẽ cố gắng phân bổ cho TP.HCM 5 triệu liều vaccine để tiêm cho khoảng 50% đối tượng tiêm của TP.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh quan điểm “dành những gì tốt nhất để giúp TP.HCM chiến thắng dịch bệnh”. Trong cuộc họp gần nhất của ông với các tỉnh, thành phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương cần tận dụng tối đa “thời gian vàng” để khoanh vùng ổ dịch.

 “Các cấp, các ngành phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, xử lý ngay các vướng mắc, đề xuất của địa phương, tất cả vì cuộc sống, sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”, Thủ tướng quán triệt. (Zingnews.vn 26/7, Thu Hằng)Về đầu trang

Phó Thủ tướng: Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng dịch

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông vận tải) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

 "Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân nêu trên chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hóa, bảo đảm tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch", văn bản nêu.

 Chủ trương này nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.

 Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định nêu trên; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh và kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

Phó giám đốc CDC Hà Nội: “Sự chủ quan có thể phải trả giá rất đắt”

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhấn mạnh công sức lực lượng chống dịch có thể bị lãng phí nếu người dân phớt lờ quy định giãn cách, tạo điều kiện cho mầm bệnh di chuyển trong cộng đồng.

 Sau 48 giờ Hà Nội cách ly toàn xã hội (từ 6h ngày 24/8), đường phố vắng vẻ, thưa thớt hơn, hàng quán không thiết yếu đóng cửa.

 Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn phát hiện, xử phạt hàng trăm triệu đồng nhiều trường hợp vi phạm quy định giãn cách. Điều này khiến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Hà Nội lo ngại và từng cảnh báo khi TP chưa thực hiện giãn cách.

 Việc người dân phớt lờ các quy định có thể bị ảnh hưởng, khó ổn định được tình hình trong 2 tuần tới.

 Nói về tình trạng bộ phận người dân viện nhiều lý do để ra đường trong thời gian giãn cách, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tât (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng đây là sự chủ quan, thiếu trách nhiệm với cộng đồng.

 Theo ông Tuấn, chính quyền liên tục yêu cầu người dân ở nhà, báo đài cập nhật chi tiết sự phức tạp của dịch bệnh, người dân cần hiểu được tình thế khó khăn TP đang phải đối mặt. TP nỗ lực thực hiện mục tiêu kép và giãn cách xã hội là cách tốt nhất Hà Nội ổn định tình hình, hướng đến trạng thái bình thường mới để quay lại sản xuất, tăng trưởng.

 "Một bộ phận người dân vẫn chưa hiểu sự chủ quan của họ có thể phải trả giá đắt. Hôm nay họ là người chạy bộ, tập thể dục, nhưng hôm sau có thể trở thành F1, F2. Với việc liên tiếp phát hiện F0 qua sàng lọc, rõ ràng số lượng ca bệnh tản mát trong cộng đồng còn tương đối nhiều", ông Tuấn nói với Zing.

 Phó giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh lực lượng chống dịch Hà Nội đang căng sức trên nhiều mặt trận, từ phong tỏa, cách ly, xét nghiệm đến điều trị các trường hợp F0. Nhưng tất cả những nỗ lực đó có thể bị ảnh hưởng nếu người dân vẫn tiếp tục ra khỏi nhà khi không cần thiết.

 Bên cạnh đó, với đặc điểm của chủng Delta và Delta+ lây nhiễm mạnh, chu kỳ lây ngắn, việc người dân di chuyển, tiếp xúc là đang tạo điều kiện cho virus, mầm bệnh được lan tỏa dễ dàng hơn.

 "Giãn cách xã hội là biện pháp cơ học giúp cố định vị trí F1, F0 trong cộng đồng, chờ đến khi được phát hiện, bóc tách. Nhưng nếu người dân di chuyển thì dù có tìm hết F0 hiện hữu, ca bệnh mới sẽ tiếp tục xuất hiện và vòng luẩn quẩn lặp đi lặp lại", ông Tuấn lo ngại.

 Thành phố đã huy động lực lượng nhiều ngành như công an, dân quân, tổ Covid cộng đồng tham gia giám sát, xử lý, song, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng đó mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ là người dân thực sự tự giác, hiểu được vai trò của bản thân và mục tiêu cả xã hội đang hướng tới.

 "Ở nhà, tuân thủ quy định tức là người dân đang tham gia chống dịch cùng thành phố", lãnh đạo CDC Hà Nội nói và cho rằng cả khi ra đường mua đồ thiết yếu, người dân cũng cần rút ngắn thời gian, mua đúng, đủ đồ dùng thì về ngay, giảm xuống mức thấp nhất có mặt tại nơi đông người như chợ, siêu thị. (Zingnews.vn 26/7, Sơn Hà)Về đầu trang

TP.HCM: Xem xét cho thôi chức người đứng đầu nếu xảy ra tụ tập

Tối 25-7, tại buổi họp mở rộng lần thứ 7 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, để kịch bản thứ 3 không xảy ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề ra nhiều yêu cầu.

 Trong đó, ông yêu cầu mọi người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình, không được ra khỏi nhà sau 18 giờ, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh.

 Ông Phong cho biết, chính quyền địa phương phải tập trung lực lượng siết chặt các khu phong tỏa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc tổ chức hình thức “đi chợ thay”.

 Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trợ giúp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực này thì cần liên hệ tổ quản lý để có biện pháp đưa đến từng hộ dân, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

 “Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, thậm chí tôi đề nghị Ban Thường vụ xem xét cho thôi chức” – ông nhấn mạnh.

 Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, trong những ngày giãn cách, đồng bào TP, nhất là bà con lao động nghèo phải chịu nhiều thiếu thốn. TP sẽ nỗ lực cao nhất đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu của bà con.

 “Ở đâu còn để người dân thiếu ăn, thiếu mặc là lỗi của Bí thư, Chủ tịch phường, xã ở đó” – Bí thư Nên nói và cho biết đến nay TP đã thực hiện giải ngân gần 500 tỉ đồng với hơn 320.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp được nhận hỗ trợ.

 Ông Nên nhìn nhận khi thực hiện siết chặt Chỉ thị 16, khó khăn cho mọi người là điều không thể tránh khỏi.

 “Việc giãn cách dẫn đến cản trở tất yếu trong sinh hoạt, đời sống, khó khăn phiền phức đủ điều không thể tả. Tuy nhiên, khi chúng ta coi đây là cuộc chiến để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng con người thì những khó khăn gian khổ là tạm thời, sẽ là thử thách buộc chúng ta vượt qua” – Bí thư TP.HCM nói. (Plo.vn 26/7, Lê Thoa)Về đầu trang

Bộ Y tế rút công văn 5944 “chỉ định thầu” thuốc y học cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 “gây bão”

Chỉ 2 ngày sau khi ký ban hành, sáng sớm 26-7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký thu hồi công văn 5944 - công văn “gây bão” trên truyền thông và mạng xã hội từ sáng qua, do “có một số nội dung chưa phù hợp”.

 Theo thông báo vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký, công văn 5944 ngày 24-7 (cũng do Thứ trưởng Sơn ký ban hành) có nội dung tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc y học cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

 Tuy nhiên, "do có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này" - thông báo sáng 26-7 cho biết.

 Trước đó, từ ngày 25-7, báo chí và mạng xã hội, đặc biệt trong giới dược sĩ, phản ứng mạnh sau khi Bộ Y tế có công văn hướng dẫn mục đích để các bệnh viện, sở y tế "lựa chọn, tham khảo mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận tài trợ cho cơ sở khám chữa bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 và F1 tại địa phương" (khoản b, điều 1).

 Trong công văn kèm theo danh mục 26 sản phẩm thuộc 4 nhóm: sản phẩm sát khuẩn, thuốc xịt họng, sản phẩm phòng và hỗ trợ điều trị, sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe, đều ghi rõ tên sản phẩm, nhà sản xuất, cách sử dụng kèm theo.

 Đáng chú ý, công văn do Thứ trưởng Sơn ký ban hành, nhưng phần phụ lục đính kèm với tên sản phẩm, cách sử dụng, nhà sản xuất 26 sản phẩm này lại không có chữ ký của ông Sơn và đóng dấu Bộ Y tế theo đúng quy cách.

 Trả lời báo chí ngày 25-7, ông Nguyễn Thế Thịnh - cục trưởng Cục Quản lý y dược học cổ truyền, Bộ Y tế - cho rằng danh sách sản phẩm kể trên nhằm "tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch sản phẩm sử dụng cho người không có triệu chứng hoặc F1, sản phẩm trong danh sách tập hợp các thuốc được tài trợ".

 Theo ông Thịnh, thuốc trong danh mục "là thuốc đông y, sử dụng không có hại gì nhưng mọi người không hiểu, cứ đưa lên như thế". Nhưng thực tế trong danh mục có thực phẩm chức năng, thuốc hoạt huyết dưỡng não... nhưng cơ chế, tác dụng với bệnh nhân COVID-19 chưa được làm rõ hoặc mới ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

 Một thực phẩm chức năng trong số này vừa có quyết định tăng giá 100.000 - 250.000 đồng/hộp lên 1 triệu đồng/hộp hôm 19-7, 5 ngày trước khi có công văn 5944. (Tuoitre.vn 26/7, Lan Anh) Về đầu trang

Dấu hỏi về loại "thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi

Bộ Y tế vừa có văn bản số 5967/BYT-YDCT thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT. Điều đáng nói, phần phụ lục công văn 5944 Hướng dẫn sử dụng có đề cập đến một loại thuốc được có tác dụng "phòng, điều trị COVID-19" từng bị Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cảnh báo về hiệu quả, công dụng.

 Tại phụ lục Công văn 5944, phần phụ lục Hướng dẫn sử dụng ở mục Phòng và hỗ trợ điều trị có nhắc đến loại thuốc Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương với phần hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, liều dùng.

 Kovir nghe na ná như COVID-19, thực chất chẳng liên quan gì đến COVID-19 bởi lẽ đây là sản phẩm có từ năm 2017, khi mà chưa có dịch COVID-19. Văn bản xác nhận công bố sản phẩm Kovir do Cục trưởng cục an toàn thực phẩm ký ngày 31.7.2017.

 Tuy nhiên, khi dịch COVID -19 bùng phát, thì trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm trên có công dụng: Hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên; hỗ trợ điều trị COVID-19.

 Ngày 14.9.2020, trang web của Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế đã đăng thông tin cảnh báo, trong đó khẳng định: “Thông tin hỗ trợ điều trị COVID-19 của Kovir là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành để xác minh, xử lý theo quy định”.

 Điều đáng nói nữa là ngày 19.7.2021, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đột ngột ra văn bản thông báo tăng giá viên nang cứng Kovir lên tới 1 triệu đồng/2 vỉ 15 viên; viên nang mềm hộp 5 vỉ có giá 1.250.000 đồng áp dụng từ 19.7.2021.

 Trước đó, giá 1 hộp viên nang cứng Kovir tại các cửa hàng thuốc chỉ dao động từ 100.000-250.000 đồng/hộp.

 Ngay tại bảng giá của Sao Thái Dương, dù không nhắc tới COVID-19 nhưng lại ghi công dụng: Hỗ trợ phòng và điều trị sớm các bệnh do virus gây ra… dùng cho trường hợp F1, giúp giảm nguy cơ F1 thành F0. Liều đủ dùng là 15 ngày.

 Thậm chí, Sao Thái Dương còn quảng bá: Sản phẩm được nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

 Câu hỏi là, với thành phần ghi trên website của Sao Thái Dương: “Bột mịn cao hỗn hợp dược liệu 600mg (được chiết xuất từ các dược liệu sau: Sài hồ 245mg, Phục linh 245mg, Đảng sâm 245mg, Tiền hồ 245mg, Cát cánh 163mg, Xuyên khung 163mg, Chỉ xác 163mg, Khương hoạt 163mg, Độc hoạt 163mg, Cam thảo 163mg, Sinh khương 82mg, Bạc hà 82mg)” và công dụng chỉ là “nâng cao sức đề kháng” thì tại sao Kovir có giá tới 1 triệu đồng/hộp?

 Và tại sao doanh nghiệp lại đột ngột tăng giá chỉ 5 ngày trước khi công văn 5944/BYT-YDCT ra đời mà trong đó hướng dẫn Kovir như một loại thuốc phòng và điều trị COVID-19.

 Dù văn bản 5944/BYT-YDCT đã bị huỷ một cách nhanh chóng nhưng Bộ Y tế cần phải trả lời về trường hợp này. (Laodong.vn 26/7, Linh Anh – Lệ Hà)Về đầu trang

Đồng Tháp: Chủ tịch xã bị phê bình vì 11 ca nghi nhiễm nCoV ở đám tang

Ngày 26/7, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Tấn Xiếu - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã phê bình Chủ tịch UBND xã An Hiệp.

 Theo nhà chức trách, ngày 24/7, 11 ca nghi nhiễm nCoV được phát hiện tại một đám tang ở xã An Hiệp. Các ca nghi nhiễm được phát hiện qua test nhanh, khám sàng lọc.

 Ngay sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã phê bình chủ tịch xã này. Theo UBND huyện Châu Thành, 11 ca nghi nhiễm ở xã An Hiệp cho thấy việc chấp hành giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương chưa nghiêm.

 Người đứng đầu UBND huyện Châu Thành chỉ đạo Chủ tịch UBND xã An Hiệp và 11 xã, thị trấn trên địa bàn, thực hiện thật nghiêm việc giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để xảy ra trường hợp tương tự.

 Theo báo cáo của Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, đến trưa 26/7, địa phương này ghi nhận thêm 116 ca nhiễm nCoV. Ngành chức năng đang khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan.

 Ngoài 116 ca nhiễm mới đang điều tra dịch tễ, từ ngày 24/6 đến 26/7, tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận 1.980 ca nhiễm nCoV. (Zingnews.vn 26/7, Đình Đình)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Giới thiệu ông Phạm Minh Chính tiếp tục giữ chức Thủ tướng Chính phủ

Sáng 26/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và Quốc hội tiến hành thảo luận ở Đoàn về các nội dung này.

 Theo tờ trình, Chủ tịch nước giới thiệu ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị khoá XIII, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 (từ tháng 4/2021), đại biểu Quốc hội khóa XV, để Quốc hội bầu giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Vào chiều 26/7, Quốc hội tiếp tục họp ở hội trường, tiến hành các thủ tục bầu Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình bày Báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng Chính phủ.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ.

 Quốc hội sẽ thông qua danh sách bầu Thủ tướng Chính phủ bằng hệ thống biểu quyết điện tử và bầu Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín.

 Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu và biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Thủ tướng Chính phủ bằng hệ thống biểu quyết điện tử, Thủ tướng Chính phủ thực hiện nghi thức tuyên thệ.

 Lễ tuyên thệ của Thủ tướng Chính phủ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 14h40 ngày 26/7. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

Ông Nguyễn Xuân Phúc tái đắc cử Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026

Sáng 26/7, sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước với tỷ lệ 483/483 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.

 Theo đó, ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 (từ tháng 4/2021), đại biểu Quốc hội khóa XV - được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Trước Quốc hội và cử tri cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức: "Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó".

 Ông Nguyễn Xuân Phúc sinh ngày 20/7/1954, quê quán tại Quảng Nam. Trình độ lý luận chính trị: cao cấp, trình độ chuyên môn: cử nhân kinh tế. Đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị các khóa XI, XII, XIII; Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI, XII, XIII; đại biểu Quốc hội khóa XI, XIII, XIV, XV.

 Ông Nguyễn Xuân Phúc đã giữ các chức vụ như Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, đại biểu Quốc hội khóa XIV giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 Theo Hiến pháp năm 2013, Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc hội. Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khóa mới bầu ra Chủ tịch nước. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

Cần xây dựng bộ chỉ số hiệu quả sử dụng ngân sách của từng ngành, từng lĩnh vực

Sáng 26/7, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 và Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020. Thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

 Bàn về thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, sáng nay đã có 14 đại biểu Quốc hội có ý kiến và đều đánh giá cao sự chi tiết, cụ thể tại từng lĩnh vực trong báo cáo của Chính phủ.

 Tuy nhiên, về đầu tư công, theo các đại biểu chưa đề cập rõ ràng việc lãng phí bao nhiêu ngân sách nhà nước cho các dự án này. Các dự án đầu tư công này không hoàn thành tiến độ kéo theo các dự án khác bị ảnh hưởng ra sao.

 Có đại biểu cũng cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nên xem xét xây dựng bộ chỉ số hiệu quả sử dụng ngân sách của từng ngành, từng lĩnh vực. Để tránh tình trạng, lúc xây dựng dự án thì đã tính đến các tình huống, nhưng sau đó lại đề nghị tăng thêm, đội vốn dự án, nếu không tăng lại còn lãng phí hơn.

 Giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng đã có đưa ra các con số về về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời đưa ra những giải pháp trong thời gian tới.

 Cuối buổi làm việc sáng 26/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã khẳng định đây là lần đầu tiên Quốc hội dành nhiều thời gian để thảo luận về nội dung thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

 Thậm chí, Quốc hội đã quyết định lựa chọn giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn từ 2016 - 2021 trong chương trình giám sát năm 2022 của Quốc hội. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

Còn nhiều tồn tại trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Sáng 26/7, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước 2019 và kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.

 Trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, làm sao để thu chi, sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

 Năm 2019 - 2020 là giai đoạn đất nước phải liên tục ứng phó với những thiên tai, dịch bệnh chưa từng có. Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong điều hành, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, duy trì tăng trưởng cao năm 2019 và tăng trưởng dương năm 2020, thu ngân sách tăng, chi giảm dẫn đến bội chi ngân sách giảm và kéo giảm nợ công.

 Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cụ thể, trong đó có thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vụ việc sai phạm gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

 Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trên thực tế còn nhiều tồn tại. Tình trạng lãng phí trong đầu tư công, nhất là trong việc chậm giải ngân, chậm tiến độ, thiếu hiệu quả đã và đang gây lãng phí không nhỏ đến nguồn lực nhà nước, là trở lực cho phát triển.

 Việc sử dụng tài sản công, sử dụng nhân lực còn thiếu hiệu quả, thậm chí có tiêu cực, gây lãng phí nguồn lực vật chất, con người và cơ hội. Ngân sách Nhà nước còn phân bổ chưa bao phủ được các khu vực khó khăn.

 Trước tình hình đó, nhiều đại biểu nhấn mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần phải được quan tâm, phải trở thành văn hóa, lối sống, hành vi của xã hội mà trước hết là trong cán bộ, đảng viên. Do vậy, bên cạnh việc tăng cường các thiết chế quản lý, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, công tác giáo dục trong lĩnh vực này cũng cần được chú trọng. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Ấn Độ và Việt Nam có thể trở thành trụ cột chính của các sáng kiến chuỗi cung ứng toàn cầu

Ấn Độ và Việt Nam có thể trở thành trụ cột chính của các sáng kiến chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là nhận định trên Thời báo Kinh tế của Ấn Độ (The Economic Times) ngày 22/7, cho biết rằng tác động chính của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đại dịch Covid-19 là sự sụp đổ của chuỗi cung ứng toàn cầu truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 Sự hỗn loạn trong thương mại quốc tế đã đòi hỏi phải xem xét lại chuỗi cung ứng. Trước đây, chuỗi cung ứng được thiết kế để giữ mức chi phí thấp. Trong thời đại hậu đại dịch, chuỗi cung ứng đang được thiết kế lại để giảm nguy cơ gián đoạn trong tương lai. Cộng đồng quốc tế đang hướng tới việc chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam. Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới và phải đối mặt với hai thách thức: khắc phục tình trạng dễ bị tổn thương do đại dịch và ngăn chặn tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ làm gia tăng tính dễ bị tổn thương trong chuỗi cung ứng của nước này.

 Bối cảnh đó tạo cơ hội cho các nước thu nhập thấp và trung bình làm việc với các nước phát triển để chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc. Trung Quốc có tỷ trọng xuất khẩu sử dụng nhiều lao động nhất trên thế giới. Thị phần xuất khẩu của Trung Quốc ước tính đã tăng từ 13,9% năm 2000 lên 26,9% vào năm 2018. Sự phát triển kinh tế của Trung Quốc từ năm 2000 đến năm 2018 cũng đã mang lại mức sống cao hơn. Lương sản xuất ở ba quốc gia xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc đã tăng từ 11% đến 14% mỗi năm trong 20 năm qua. Đại dịch là một lời kêu gọi thức tỉnh đối với các công ty chỉ phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Đa dạng hóa nhà cung cấp là một cách để tăng khả năng phục hồi. Điều này có nghĩa là ít nhất một số dây chuyền sản xuất cần phải được di chuyển đến một địa điểm khác. Tuy nhiên, các khía cạnh thực tế của việc chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc rất phức tạp.

 Việt Nam và Ấn Độ đã nổi lên như những nguồn mua sắm thay thế, theo báo cáo quý II gần đây của Công ty cung cấp dịch vụ kiểm soát chất lượng và chuỗi cung ứng QIMA. Những cải cách của Việt Nam sẽ cho phép người nước ngoài sở hữu tài sản và phần lớn cổ phần của các công ty Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế ổn định đã khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài. Theo Khảo sát Nguồn cung ứng Toàn cầu của QIMA, 43% doanh nghiệp được hỏi có trụ sở tại Mỹ đã liệt kê Việt Nam là một trong ba thị trường mua hàng đầu vào đầu năm 2021, chiếm khoảng 1/3 số người mua toàn cầu.

 Báo cáo QIMA cũng cho thấy nhu cầu tìm nguồn cung ứng ngày càng tăng từ Ấn Độ, nhưng thách thức vẫn là làn sóng Covid-19 mới nhất có thể trì hoãn việc tìm nguồn cung ứng từ Ấn Độ. Ấn Độ là một thị trường mua bán được đánh giá cao như nhau đối với các mặt hàng khuyến mại, giày dép, kính mắt, đồ trang sức và phụ kiện. Nhưng sự phục hồi này cho đến nay dường như phụ thuộc vào cách Ấn Độ quản lý hiệu quả cuộc chiến đang diễn ra với Covid-19.

 Chính phủ Ấn Độ gần đây đã cho phép tối đa 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào lĩnh vực sản xuất, với trọng tâm là tăng tỷ trọng đầu tư vào lĩnh vực chế tạo trong tổng vốn FDI. Ngoài ra, khoảng 1,85 tỷ USD dự kiến sẽ được chi cho phát triển cơ sở hạ tầng tại các cảng nội địa quan trọng. Chính phủ Ấn Độ cũng cho phép tối đa 100% vốn FDI đối với các dự án liên quan đến cảng và cung cấp thời gian miễn thuế 10 năm cho các cảng và việc xây dựng và bảo trì cảng để tạo thuận lợi cho đầu tư.

 Cơ hội cho Ấn Độ và Việt Nam là rõ ràng, nhưng thách thức cũng vậy. Ấn Độ có kinh nghiệm trở thành một phần của trung tâm chuỗi cung ứng của Mỹ nhờ lĩnh vực công nghệ thông tin của nước này. Chuyển dịch chuỗi cung ứng phải là chuyển động đa phương. Mỹ có kế hoạch xây dựng một "mạng lưới thịnh vượng kinh tế" với các quốc gia thân thiện, làm việc dựa trên các tiêu chuẩn tương tự từ kinh doanh kỹ thuật số đến năng lượng đến cơ sở hạ tầng. Ấn Độ và Việt Nam có thể trở thành trụ cột chính của các sáng kiến chuỗi cung ứng toàn cầu. (Congthuong.vn 26/7, Việt Dũng)Về đầu trang

Cần gói cứu trợ đủ mạnh để doanh nghiệp Việt đón đầu cơ hội “hậu Covid-19”

ĐBQH Hoàng Văn Cường – Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, các gói hỗ trợ hiện nay chỉ có thể giúp doanh nghiệp "đỡ khó khăn" chứ chưa đủ mạnh để tạo ra cú huých, giúp doanh nghiệp Việt đón đầu cơ hội "hậu Covid-19".

 Trả lời phỏng vấn báo điện tử Tổ quốc, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân - Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, cho rằng dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp trong lần bùng phát thứ 4. Tuy nhiên ông Cường tin rằng Chính phủ có thể khống chế sự lây lan của virus. Hiện tại, Việt Nam đã thể hiện được khả năng chống dịch năng động và đảm bảo phát triển kinh tế một cách "tương đối phù hợp".

 Tuy nhiên, đại biểu này cũng nhấn mạnh, trước sự lây lan của biến chủng Delta, cần nghiêm chỉnh thực hiện việc dừng các hoạt động không cần thiết. Dẫu vậy, cách chống dịch ở các địa phương phải bám sát vào hoàn cảnh của từng nơi. Với những vùng không có dịch, hoạt động kinh tế cần diễn ra bình thường. Với những vùng bị dịch bệnh ngăn cách, vẫn phải đảm bảo giao thương về kinh tế và đảm bảo lưu thông hàng hóa.

 "Các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp vẫn đang được tiến hành theo phương thức ‘3 tại chỗ’, ‘1 cung đường, 2 điểm đến’. Đây là phương thức vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế một cách rất phù hợp mà Chính phủ đang thực thi. Nó giúp doanh nghiệp đảm bảo toàn bộ hoặc một phần hoạt động sản xuất, mang lại công ăn việc làm cho người lao động trong giai đoạn khó khăn này", ông Cường chia sẻ.

 Tuy nhiên, vị ĐBQH đoàn Hà Nội nhấn mạnh rằng trong 6 tháng cuối năm 2021, ưu tiên trọng tâm số 1 là làm thế nào để kiểm soát, không để bùng phát dịch. Làm được điều đó, kinh tế sẽ khôi phục trở lại bởi kịch bản tăng trưởng kinh tế, cuối cùng vẫn phụ thuộc vào diễn biến dịch. Nếu từ nay đến cuối năm Việt Nam không kiểm soát được, để lây lan tràn lan thì kinh tế khó có thể phục hồi.

 Trong khi đó, các gói cứu trợ hiện có, ông Cường cho rằng nó chỉ đủ để doanh nghiệp "đỡ khó khăn" chứ chưa thể tạo cú huých, cho phép đón đầu đại dịch.

 "Việc hoãn, giãn, thuế; hoãn giãn các khoản nợ, hạ lãi suất… chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp "đỡ khó khăn", chưa tạo ra tiềm lực cho phát triển. Cần gói cứu trợ hỗ trợ đủ mạnh để doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư các công nghệ mới, thay đổi dây chuyền công nghệ sản xuất để đón đầu cơ hội thời ‘hậu Covid’ - khi cả thế giới mở cửa trở lại. Đó mới là động lực tạo ra bứt phá cho nền kinh tế", ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

 Để đạt được sự chủ động trong phòng chống dịch bệnh, ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của vắc xin Made in Việt Nam. Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn cầu càng cho thấy tầm quan trọng của tự chủ vắc xin. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cần sớm kết thúc thử nghiệm để có thể đưa vắc xin do Việt Nam nghiên cứu vào sử dụng trong thực tế.

 Dẫu vậy, vị ĐBQH đoàn Hà Nội cũng nhấn mạnh không phải vì mục tiêu nhanh mà bỏ qua các quy trình trong kiểm định. Việc tuân thủ các quy định là quan trọng nhưng có thể đẩy nhanh tốc độ bằng cách "tập trung tất cả những ưu tiên để quá trình nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm sớm hoàn thành". 

"Tôi rất kỳ vọng vắc xin của Việt Nam sẽ trở thành "công cụ đảm bảo", tạo chủ động cho nước ta trong phòng chống dịch một cách lâu dài", ông Cường nói và bày tỏ hy vọng vắc xin Made in Vietnam có đủ độ tin cậy cũng như năng lực sản xuất nội địa đủ cho dân số Việt Nam. (Toquoc.vn 26/7)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp

Trong Báo cáo thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 gửi đến Quốc hội tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Kinh tế nhận định, việc đề xuất xây dựng và hoàn thiện pháp luật trong một số lĩnh vực còn bất cập, chưa kịp thời; tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết vẫn chưa được khắc phục triệt để.

 Có thể nói, thời gian qua, công tác xây dựng thể chế đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ trên các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật vẫn còn những bất cập; cụ thể như tình trạng chuẩn bị một số dự án trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đáp ứng tiến độ, phải lùi thời gian hoặc chưa tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao. Đơn cử như các dự án: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở…

 Ngoài ra, một tồn tại được ví như “bệnh mãn tính”, đó là tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết vẫn chưa được khắc phục triệt để. Đơn cử như Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 dù đã được Quốc hội thông qua ngày 17.6.2020, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2021, nhưng cho đến ngày 31.12.2020, Chính phủ vẫn chưa ban hành được Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Theo đó, để bảo đảm thực hiện Luật Đầu tư năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải ban hành Văn bản số 8909/BKHĐT-PC ngày 31.12.2020, trong đó, hướng dẫn thực hiện và quy định một số nội dung như: Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư; thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thủ tục đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp; ban hành các mẫu văn bản thực hiện thủ tục đầu tư…

 "Điểm nghẽn" trong xây dựng pháp luật không chỉ là “xin lùi", "xin rút” khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh mà còn là tình trạng “nợ đọng” văn bản. Hạn chế có tính chất nhiệm kỳ này, được đại biểu nhiều khóa lên tiếng nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Điều đó cho thấy, kỷ luật, kỷ cương lập pháp chưa nghiêm. Chính sự chậm trễ văn bản hướng dẫn đã làm cho các quy định của luật bị “treo”. Đó là chưa kể, có nội dung chuyển tiếp trong một số văn bản chưa được quy định đầy đủ, chặt chẽ, dẫn đến khó khăn cho cả cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp khi thực thi.

 Một số chính sách được đề xuất khi triển khai thực hiện còn gặp vướng mắc, trong đó, có những vướng mắc phát sinh từ chính việc chậm trễ trong tổ chức thực hiện. Chính khoảng “trống”, khoảng vướng pháp luật này đã làm cho luật chậm đi vào cuộc sống, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Những tồn tại, hạn chế này, cơ quan trình các dự án luật phải hết sức lưu ý, tuân thủ nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để không tái diễn. (Daibieunhandan.vn 26/7, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thêm quy định để tránh thất thoát tài sản công

So với quy định cũ, Nghị định 67 có nhiều sửa đổi khá căn bản cả về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng như phương án sắp xếp, xử lý nhà đất để phù hợp với thực tế hơn.

 Trước thực tế vướng mắc hiện nay là công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đang gặp nhiều khó khăn, kéo chậm tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp, ngày 15/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2021/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 67) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Nghị định ra đời với nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ góp phần quản lý, sử dụng nhà, đất đảm bảo chặt chẽ, tránh thất thoát tài sản công.

 So với quy định cũ, Nghị định 67 có nhiều sửa đổi khá căn bản cả về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng như phương án sắp xếp, xử lý nhà đất để phù hợp với thực tế hơn.

 Đáng chú ý, về nguyên tắc, ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, Nghị đinh bổ sung thêm quy định về nguyên tắc quản lý đối với số tiền do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ (ngoài số tiền bán tài sản trên đất, tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, số tiền bồi thường, hỗ trợ được xác định theo đúng quy định của pháp luật) cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đang trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất.

 Do đây là nội dung đã phát sinh trong thực tế thời gian qua và pháp luật chưa có quy định cụ thể. Về thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, để cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, nhất là việc sắp xếp của các doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện cổ phần hóa, Nghị định sửa đổi, bổ sung thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp của Bộ Tài chính đối với nhà, đất thuộc Trung ương quản lý theo hướng phân cấp thẩm quyền cho các Bộ, cơ quan Trung ương phê duyệt phương án đối với nhà, đất do doanh nghiệp cấp II, doanh nghiệp cấp III quản lý.

 Tương tự, Nghị định sửa đổi thẩm quyền thu hồi nhà, đất từ Bộ Tài chính về UBND cấp tỉnh để thống nhất đồng bộ với quy định của pháp luật đất đai và đảm bảo khả thi trong quá trình thực hiện quyết định thu hồi. Bên cạnh đó, sửa đổi thẩm quyền quyết định bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc Trung ương quản lý từ Bộ Tài chính về Bộ, cơ quan Trung ương xem xét, quyết định nhằm nâng cao trách nhiệm của các Bộ, cơ quan Trung ương trong tổ chức thực hiện việc bán nhà, đất…

 “Nghị định 67/2021/NĐ-CP đã quy định rõ hơn về phạm vi, đối tượng áp dụng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để triển khai thực hiện; đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Bên cạnh đó Nghị định 67 đã có các quy định phân cấp, phân quyền trong triển khai thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo hướng phân cấp mạnh hơn như: các Bộ, cơ quan Trung ương phê duyệt phương án đối với nhà, đất do doanh nghiệp cấp II, doanh nghiệp cấp III; quyết định bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý; UBND cấp tỉnh (nơi có nhà, đất) quyết định thu hồi. Vì vậy, sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sẽ nâng cao trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong việc xem xét phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất”, ông La Văn Thịnh thông tin.

 Theo đánh giá của giới chuyên gia, những sửa đổi trong Nghị định 67 không những phù hợp với thực tế, mà sẽ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn làm chậm tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp trước đây, đặc biệt, trao quyền cho các bộ, ngành, địa phương cũng là nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp này trong quá trình triển khai thực tế.

 Bên cạnh đó, việc xử lý chuyển tiếp được quy định rõ, cụ thể; góp phần giải quyết vấn đề đang đặt ra trong việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý đã được phê duyệt trước ngày Nghị định số 167/2017/NĐ-CP có hiệu lực; đặc biệt là các nhà, đất phê duyệt theo phương án chuyển nhượng, chuyển mục đích có nhiều dự án đang dừng hoặc chậm triển khai thực hiện do có vướng mắc phát sinh… (Cand.com.vn 26/7, Hà An)Về đầu trang

Xây dựng dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương năm 2022

Một trong những yêu cầu đối với công tác xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022 là ưu tiên và tập trung nguồn lực thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII).

 Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã hướng dẫn cụ thể về dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu (phần ngân sách nhà nước đảm bảo), điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công trong dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022.

 Theo đó, các bộ, cơ quan trung ương lập dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương từ tiết kiệm chi thường xuyên và một phần thu sự nghiệp theo quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII) về thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Riêng các cơ quan, đơn vị hành chính ở Trung ương đang áp dụng cơ chế đặc thù theo phê duyệt của cấp thẩm quyền tự cân đối nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2022 theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngân sách nhà nước không hỗ trợ thêm.

 Các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, trong đó phải tự đảm bảo phần tiền lương tăng thêm phù hợp với mức tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên của đơn vị.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tổng hợp, báo cáo dự toán chi tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII), trong đó: tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) và nguồn cải cách tiền lương lũy kế đến hết năm 2021 chuyển sang để thực hiện (bao gồm nguồn 70% tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương năm 2021 chưa sử dụng hết - nếu có); sử dụng một phần nguồn thu của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. (Tapchitaichinh.vn 26/7, Ngọc Ánh)Về đầu trang

Hơn 4,2 triệu lao động bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19 đã nhận được hỗ trợ

Theo báo cáo việc thực hiện chính sách hỗ trợ với người lao động mất việc làm và các đối tượng bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19 tổng nguồn lực Chính phủ đề xuất hỗ trợ với người lao động khoảng 61.580 tỉ đồng.

 Cụ thể, số tiền hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt quy mô 35.880 tỉ đồng; hỗ trợ gián tiếp qua Ngân hàng Chính sách xã hội quy mô khoảng 16.200 tỉ đồng; qua việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất khoảng 6.500 tỉ đồng.

 Riêng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề nhằm duy trì việc làm cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp ước khoảng 3.000 tỉ đồng nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành.

 Với gói hỗ trợ bằng tiền mặt, theo Ủy ban Xã hội của Quốc hội, đến nay Chính phủ đã hỗ trợ người lao động khoảng 13.100 tỉ đồng, bằng 36,5% quy mô gói.

 Trong đó, đã hỗ trợ 56.026 người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 173.473 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 1,07 triệu người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc; 2,9 triệu người đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Như vậy, tổng số người đã nhận được hỗ trợ là trên 4,2 triệu.

 Bên cạnh đó, Chính phủ cũng hỗ trợ trên 1 triệu người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, 7,9 triệu người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và 37.317 hộ kinh doanh.

 Với gói hỗ trợ qua Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay đã giải ngân cho 245 người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc cho 11.276 người với 41,8 tỉ đồng, chỉ bằng 0,26% quy mô gói.

 Gói hỗ trợ qua chính sách tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất, đến nay đã nhận và giải quyết cho 192.503 người lao động của 1.846 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền trên 786 tỉ đồng, bằng 12,1% quy mô gói. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Dự kiến dành 2,87 triệu tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công trung hạn

Cuối tuần qua, Quốc hội đã lắng nghe báo cáo về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến tổng mức vốn ngân sách Nhà nước cả giai đoạn sẽ là 2,87 triệu tỷ đồng.

 Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, dự kiến tổng mức vốn ngân sách nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 2,87 triệu tỷ đồng. Trong đó, 1,5 triệu tỷ đồng là vốn ngân sách Trung ương (trong đó 1,2 triệu tỷ đồng vốn trong nước, 300.000 tỷ đồng vốn nước ngoài) và 1,37 triệu tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

 Tổng số dự án thực hiện trong 5 năm tới là dưới 5.000 dự án, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ vừa qua. Mức vốn bố trí bình quân cho một dự án là hơn 210 tỷ đồng, cao gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2016 - 2020.

 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đặt mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, hoàn thành các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng thông tin, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số…

 Dự kiến, đến năm 2025, nước ta cơ bản hoàn thành các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đường vành đai 3, vành đai 4 khu vực động lực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; hoàn thành trên 1.700km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; và hành lang kinh tế Đông - Tây...; đồng thời, sửa chữa nâng cấp, xây dựng các hồ chứa nước, các công trình thủy lợi trọng yếu ở vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; bảo đảm an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân vùng khan hiếm nước.

 Mục tiêu tiếp theo là hoàn thành 84 dự án kết nối liên vùng, dự án lan tỏa, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, bảo đảm cơ cấu đầu tư hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa các vùng, vừa gia tăng động lực tăng trưởng, vừa bảo đảm an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh...

 Chính phủ cũng đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất các trường đại học quốc gia, đại học có tính liên ngành, các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ quản lý, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận trình độ các nước ASEAN 4 và G20; nâng cao năng lực của các cơ sở nghiên cứu, các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, tạo những sản phẩm công nghệ lõi để làm chủ công nghệ, dẫn dắt và lan tỏa, thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản chính thức triển khai "hộ chiếu vaccine"

Ngày 26/7, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức triển khai "hộ chiếu vaccine" và bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc uống ngày 1 lần cho bệnh nhân COVID-19.

 Nhật Bản kỳ vọng, loại giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine này sẽ góp phần làm giảm gánh nặng thủ tục nhập cảnh, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế.

 Các cơ quan hành chính địa phương trên toàn Nhật Bản đã bắt đầu nhận đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 ("hộ chiếu vaccine"). Giấy chứng nhận được cấp cho các trường hợp xuất cảnh đến 5 nước gồm Italy, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Ba Lan. Khi trình giấy chứng nhận vaccine COVID-19 tại thời điểm cấp thị thực hoặc nhập cảnh, người nhập cảnh sẽ được miễn áp dụng biện pháp xét nghiệm PCR COVID-19 và cách ly tại địa điểm chỉ định.

 Ngoài 5 nước nêu trên, Hàn Quốc cũng chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine của Nhật Bản như một loại giấy tờ cần thiết để xem xét miễn cách ly sau khi nhập cảnh vào nước này.

 Cho đến nay, Nhật Bản đã trao đổi và đề nghị hơn 10 quốc gia trên thế giới cho phép sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 của nước này.

 Liên quan đến dịch COVID-19 ở Nhật Bản, công ty Shionogi đã bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc uống ngày 1 lần cho bệnh nhân COVID-19. Loại thuốc này được kỳ vọng sẽ có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày. (Vtv.vn 26/7)Về đầu trang

Tổng thống Tunisia đình chỉ quốc hội, sa thải Thủ tướng

Tổng thống Tunisia Kais Saied ngày 25/7 thông báo đình chỉ quốc hội và sa thải Thủ tướng, hành động bị phe đối lập cho là "vi hiến".

 Hàng nghìn người dân trước đó đã đổ ra đường ở nhiều thành phố lớn của Tunisia để bày tỏ bất bình về cách chính phủ quản lý đất nước cũng như tình trạng gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia Bắc Phi này.

 Kể từ khi Saied được bầu làm tổng thống hồi năm 2019, ông bị mắc kẹt trong một cuộc đối đầu chính trị với Thủ tướng Hichem Mechichi và Chủ tịch Quốc hội Rached Ghannouchi, người đã cản trở các quyết định bổ nhiệm bộ trưởng cũng như ngăn chính phủ giải quyết nhiều vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước. 

"Hiến pháp không cho phép giải tán quốc hội nhưng cho phép đình chỉ", ông nói, viện dẫn Điều 80 của Hiến pháp Tunisia. Theo Tổng thống Saied, ông sẽ tiếp quản quyền hành pháp "với sự giúp đỡ" của chính phủ do một người đứng đầu mới được chính ông lựa chọn. Saied cũng thêm rằng quyền miễn trừ quốc hội sẽ được xóa bỏ đối với tất cả các đại biểu.

 "Điều Kais Saied đang làm là một cuộc đảo chính chống lại cách mạng và chống lại Hiến pháp. Các thành viên đảng Ennahdha cũng như người dân Tunisia sẽ bảo vệ cách mạng", đảng Ennahdha tuyên bố trên Facebook.

 Trước khi Tổng thống Saied đưa ra quyết định, hàng trăm người đã tuần hành trước quốc hội Tunisia ở thủ đô Tunis, hô to những câu khẩu hiệu phản đối đảng Ennahdha cầm quyền và Thủ tướng Mechichi.

 Theo Hiến pháp nước này, tổng thống chỉ chịu trách nhiệm trực tiếp về các vấn đề đối ngoại và quân sự, nhưng sau khi chính phủ thất bại trong nỗ lực triển khai tiêm chủng, ông hồi tuần trước đã yêu cầu quân đội chịu trách nhiệm ứng phó với đại dịch. (Vnexpress.net 26/7, Vũ Hoàng)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]