Phiên bản thử nghiệm
    Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 26-7-2021 
 Tải file tại đây!

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Đề xuất biện pháp chống dịch như trong “tình trạng khẩn cấp”. 1

2.                TPHCM: Nhiều cấp độ chống dịch không hiệu quả, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất 2

3.                TPHCM sẽ giới hạn thời gian người dân ra đường theo khung giờ. 4

4.                Hà Nội cấm hoạt động shipper, lập thêm nhiều chốt 4

5.                Sẽ xử nghiêm phương tiện cố tình đi sai “luồng xanh”. 6

6.                Cửa ngõ Hà Nội ùn ứ, doanh nghiệp kêu trời khi xin “giấy phép” luồng xanh. 7

TIN QUỐC HỘI 9

7.                Quốc hội rút ngắn 3 ngày họp, làm việc cả Chủ nhật 9

8.                Chủ tịch Quốc hội: Lãng phí đôi khi còn lớn hơn cả tham nhũng. 10

9.                Rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công. 11

10.             Đại biểu Quốc hội: Chống dịch quyết liệt là cần thiết nhưng không nên thái quá. 11

CHÍNH SÁCH MỚI 12

11.             Nhiều chính sách thay đổi với cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 8. 12

12.             Tài xế công nghệ chịu thêm thuế trên tiền thưởng từ ngày 1/8. 14

13.             Mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được tăng gấp 3 lần mức hỗ trợ hàng tháng từ 15/9. 15

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 16

14.             Kiểm tra chuyên ngành vẫn còn… “nặng gánh”. 16

QUẢN LÝ.. 17

15.             Một số bộ, cơ quan có trụ sở mới nhưng vẫn “ôm” trụ sở cũ. 17

16.             Sau nửa tháng triển khai, gói 26.000 tỷ đồng đã hỗ trợ cho những ai?. 18

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 19

17.             Yên Bái đột phá cải cách hành chính. 19

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 20

18.             Hà Nội: Ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố thêm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn. 20

19.             Hà Nội: Khởi tố hàng loạt cán bộ quản lý thị trường tiếp tay sách giáo khoa giả. 21

20.             Nguyên quyền Cục trưởng QLTT tỉnh Hải Dương bị bắt vì tội lừa đảo. 22

21.             Hải Phòng: Bắt Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn liên quan vụ án làm sai lệch hồ sơ. 22

THẾ GIỚI 23

22.             Vì sao CDC Mỹ ngừng xét nghiệm PCR vào cuối năm 2021?. 23

23.             Cơ chế tiền lương “thông minh” của Singapore. 24

 TIÊU ĐIỂM

Đề xuất biện pháp chống dịch như trong “tình trạng khẩn cấp”

Chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đại diện Chính phủ trình Quốc hội các giải pháp tăng cường phòng, chống COVID-19, để có cơ sở đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp. Theo Bộ trưởng Y tế, công tác phòng, chống COVID-19 đã phát sinh các tình huống bất cập, cần giải quyết ngay.

 Chính phủ cho rằng, dịch bệnh này chưa có tiền lệ, nên cần những biện pháp chưa có trong tiền lệ để giải quyết. "Chính phủ cần thiết áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp", ông Long nhấn mạnh, đồng thời giải thích, nếu ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ có những tác động bất lợi đến kinh tế, an ninh trật tự, đối ngoại, đời sống nhân dân…

 Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất 6 nội dung cơ bản. Trong đó, đề xuất Quốc hội cho phép Chính phủ chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các biện pháp quy định tại Điều 54 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp và biện pháp cần thiết khác… Đồng thời cho phép Chính phủ áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế, hóa chất…

 Cùng với đó, Chính phủ cũng đề xuất Thủ tướng quyết định chuyển nguồn kinh phí trong dự toán đã được duyệt, thay đổi, điều chuyển nguồn kinh phí trong ngân sách nhưng chưa có trong dự toán cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tạm ứng ngân sách trong trường hợp vượt dự toán đã phê duyệt. 

Đại diện cơ quan thẩm tra, bà Nguyễn Thuý Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội khẳng định, đưa nội dung phòng, chống dịch COVID -19 vào nghị quyết chung của kỳ họp là phù hợp.

 “Dự thảo này được đọc, biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc thể hiện sự chia sẻ kịp thời đối với nhân dân, cử tri cả nước, đồng thời chuyển tải thông điệp mạnh mẽ của Quốc hội, cơ quan đại biểu nhân dân về quyết tâm đoàn kết, chiến thắng đại dịch COVID-19, vì tính mạng, sức khỏe, sự an toàn của người dân là trên hết và trước hết”, bà Thúy Anh nhấn mạnh.

 Quốc hội đề nghị Chính phủ có các giải pháp tránh tối đa những tiêu cực, lãng phí có thể xảy ra. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, bổ sung đưa vào nghị quyết các chính sách hỗ trợ cho nông dân, người lao động khu vực phi chính thức, lao động trong doanh nghiệp bị ngừng, nghỉ việc, mất việc làm. Thời hạn hiệu lực của nghị quyết, chỉ nên thực hiện đến hết năm 2022 và phục vụ trực tiếp cho công tác phòng, chống COVID-19. (Tienphong.vn 25/7, Thành Nam)Về đầu trang

TPHCM: Nhiều cấp độ chống dịch không hiệu quả, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Sau 55 ngày thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo nhiều cấp độ khác nhau nhưng dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. TPHCM đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong trường hợp Chỉ thị 16 tăng cường không mang lại kết quả.

 Tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cho biết: “Tính từ 31/5 đến nay, thành phố đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ khác nhau từ Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 10 của Chủ tịch UBND Thành phố và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hôm nay là ngày thứ hai, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường để siết chặt, nâng cao hơn các giải pháp chống dịch”.

 Ông Mãi phân tích, dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố chưa dừng lại mà đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Công tác chống dịch thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong đợi, về nguyên nhân khách quan có thể thấy biến chủng Delta của virus diễn biến khó lường tốc độ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, về chủ quan ở nhiều địa bàn, địa phương chưa thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch từ các cấp, các ngành và người dân là quan vấn đề rất đáng chú ý và cần chấn chỉnh kịp thời.

 Trên thực tế, người dân vẫn đổ ra đường trong những ngày cách ly xã hội, trong các khu phong tỏa người dân vẫn qua lại, tiếp xúc gia tăng số ca nhiễm.

 Trước tình hình trên, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố sẽ áp dụng mạnh hơn các phương án siết chặt kiểm soát để đảm bảo nguyên tắc cách ly người với người, nhà với nhà đặc biệt là trong khu vực phong tỏa vì thời gian qua số ca bệnh mới phát hiện hầu hết tập trung tại đây.

 Ngoài ra, thành phố cũng sẽ siết chặt kiểm soát, và xử lý người ra đường khi không có lý do chính đáng như tình huống cấp cứu y tế hoặc mua thực phẩm thiết yếu.

 Ông Đức cho biết: “Chúng tôi đã nắm tình hình về việc hiện nay một số đối tượng đang đặt mua đồng phục dành cho shipper nhằm lách luật để ra đường và chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra xử lý nghiêm. Muốn vận hành tham gia shipper công nghệ phải có app ứng dụng, chỉ cần kiểm tra là biết thật hay giả. Bên cạnh đó, thành phố đang đẩy mạnh xét nghiệm, truy vết có trọng tâm trọng điểm để sớm phát hiện F0, huy động tổng lực của cả hệ thống y tế công và tư vào công tác điều trị để giảm thiểu số ca bệnh tử vong”.

 Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, thành phố đã đề ra 3 kịch bản: Thứ nhất, dịch bệnh được kiểm soát, thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh giải pháp phòng, chống dịch theo thực tế; Thứ hai, dịch bệnh chưa được kiểm soát, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường ở một số địa bàn; Thứ ba, dịch gia tăng mạnh, phải siết chặt phong tỏa và đề xuất với Trung ương để quyết định giải pháp phù hợp.

 Trên thực tế, công tác chống dịch chưa mang lại kết quả như mong đợi nên TPHCM đã lỡ cơ hội cho kịch bản thứ nhất, kịch bản thứ hai đang bất đắc dĩ phải áp dụng với các biện pháp tăng cường hơn. Thành phố sẽ có các đánh giá để đề ra những phương án điều chỉnh cấp độ chống dịch phù hợp với thực tế. 

Ông Phan Văn Mãi cho biết: “Nếu tình hình dịch tiếp tục diễn biến xấu hơn sẽ khởi động cho tình huống 3. Dù không mong muốn nhưng phải nghĩ đến mọi tình huống có thể xảy ra, chúng ta phải chuẩn bị để có tâm thế cho người dân thành phố, chủ động, chung tay thực hiện đồng bộ các giải pháp chống dịch”.

 Những ngày tới, thành phố sẽ tăng cường các lực lượng công an, quân đội vào cuộc để giám sát chặt chẽ việc cách ly xử lý triệt để tình trạng vi phạm quy định chống dịch. Các biện pháp di chuyển sẽ được thắt chặt, đối tượng ra đường sẽ được có văn bản quy định cụ thể theo khung giờ.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: “Nếu không tuân thủ chặt chẽ quy định thì dịch bệnh sẽ lây lan mạnh, xấu hơn, tồi tệ hơn. Các cấp, các ngành và người dân thành phố cần thực hiện triệt để hơn biện pháp an toàn chống dịch thì mới đạt được thắng lợi”. (Tienphong.vn 25/7, Vân Sơn)Về đầu trang

Hà Nội cấm hoạt động shipper, lập thêm nhiều chốt

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch. Thực hiện Chỉ thị 17, Sở đang phối hợp với Công an thành phố dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định.

 Phát biểu tại họp sáng 24/7 của Thành uỷ Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở GTVT thành phố Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang thực hiện tổ chức lại giao thông vận tải trên địa bàn, theo tinh thần Chỉ thị 16 thì xác định có 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách. 

Một là, xe chở hàng hoá đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá trên “luồng xanh” quốc gia, có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các tuyến xe sẽ chạy theo đường vành đai 3 và phân đi các tỉnh, không chạy vào bên trong trung tâm.

 Thứ hai là xe chở hàng hoá thiết yếu cho thành phố Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố.

 Thứ ba là xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công trình công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

 Để phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện thực hiện cấp giấy phép “luồng xanh” quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ, việc cấp không quá 4 phút và sau khi nhận được đầy đủ thông tin, Sở GTVT sẽ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút, hoàn toàn thực hiện trên mạng internet. Sau khi hoàn thành thủ tục in giấy và dán trên xe. Ngoài “luồng xanh” thì đối với hàng hoá mau hỏng cần phải vận chuyển nhanh thì có thêm phù hiệu “hàng hoá mau hỏng”, đảm bảo nhanh gọn lưu thông.

 Theo ông Viện, hiện nay thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch, thực hiện Chỉ thị 17, Sở đang phối hợp với Công an thành phố dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định. Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở đang phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp.

 Ví dụ ở chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ có một lớp thì tới đây đề xuất tổ chức thành 3 lớp, 1 là trước trạm thu phí để cho những đối tượng phải quay đầu phải quay ngay.

 Đối với những đối tượng chở hàng hoá được phép đi qua thì tổ chức kiểm tra ở trạm thứ 2, bên trong trạm thu phí. Với xe vận tải lớn như containner thì kiểm tra ở chốt thứ 3 để tránh tối đa ùn tắc.

 Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cũng cho biết: Để ưu tiên phòng dịch là trên hết, trước hết đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này.

 Ngay sau đây Sở sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố. (Tienphong.vn 24/7, Trường Phong) Về đầu trang

Sẽ xử nghiêm phương tiện cố tình đi sai “luồng xanh”

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông chuyên ngành xử lý nghiêm các hành vi đi sai "luồng xanh" đã được cơ quan có thẩm quyền công bố.

 Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa ký văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về hoạt động thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

 Đáng chú ý trong văn bản này, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông chuyên ngành xử lý nghiêm các hành vi đi sai "luồng xanh" đã được cơ quan có thẩm quyền công bố trong hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy nội địa.

 Theo đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong thời gian qua, lực lượng thanh tra chuyên ngành toàn quốc đã nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao, đảm bảo mục tiêu kép vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa phòng, chống dịch COVID-19.

 Lực lượng thanh tra chuyên ngành tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong đảm bảo giao thông thông suốt, tham gia hỗ trợ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Đồng thời, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng cử đại diện tham gia tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

 Trước diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, để tiếp tục đảm bảo hoạt động thanh tra, kiểm tra và việc phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị trên tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thanh tra, kiểm tra về hoạt động vận tải, hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tại các đầu mối xếp hàng, bến xe, cảng, bến, nhà ga, sân bay…; xử lý nghiêm các hành vi đi sai "luồng xanh" đã được cơ quan có thẩm quyền công bố trong hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy nội địa.

 Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan nêu trên phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chỉ dẫn, phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch theo chỉ đạo của sở Giao thông Vận tải và UBND địa phương.

 "Khi tổ chức thanh tra, kiểm tra phải xây dựng các kịch bản, có biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra, hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đối với lực lượng thanh tra tham gia tại các chốt kiểm soát dịch cần được bố trí tiêm vaccine, trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn", văn bản nêu rõ. (Vtv.vn 25/7)Về đầu trang

Cửa ngõ Hà Nội ùn ứ, doanh nghiệp kêu trời khi xin “giấy phép” luồng xanh

Dù cả Tổng cục Đường bộ và lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đều khẳng định chỉ mất từ 1 đến 5 phút là nhận được kết quả cấp thẻ luồng xanh, nhưng nhiều tài xế vẫn kêu trời vì đăng ký không được hoặc phải chờ đợi lâu.

 Ghi nhận từ sáng qua đến trưa nay, xe chở hàng đường dài, trong đó có nhiều xe chở thực phẩm tươi sống như rau quả, tôm cá, gia súc… ra Hà Nội và các tỉnh phía Bác cũng bị ùn ứ tại các chốt trực cửa ngõ Hà Nội.

 Tại các chốt cửa ngõ, một số tài xế từ các tỉnh phía Nam cho biết, họ đi nhiều ngày mới ra được đến Hà Nội. Nếu giờ quay về, hàng sẽ hỏng, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

 Trao đổi với Tiền Phong trưa nay, trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội (phụ trách chốt trực cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) cho biết: Sáng nay, lực lượng đã yêu cầu toàn bộ xe chở hàng chưa có thẻ luồng xanh quay đầu.

 Theo ông Tuân, tình trạng ùn ứ có cải thiện hơn khi lượng xe cá nhân giảm. Tuy nhiên, lượng xe tải chở hàng muốn qua chốt vẫn rất đông, rất cần các cơ quan quản lý vận tải có giải pháp phù hợp. Việc này là để giảm áp lực về giao thông, giảm bớt thiệt hại cho các đơn vị vận tải.

 Với mong muốn sớm giải quyết cho xe chở vào qua chốt cửa ngõ để giải tỏa hàng hóa, trong ngày 24/7 (ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội), Cty CP Dầu khí Sài Gòn - Hà Nội đã vào trang web: http://luongxanh.drvn.gov.vn/ được Sở GTVT Hà Nội thông báo để xin cấp thẻ luồng xanh trực tuyến. Trong ngày hôm qua, đơn vị đã đăng ký 8 xe, nhưng đến sáng nay tất cả 8 xe chưa nhận được kết quả.

 Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, hệ thống công nghệ, đường truyền cấp thẻ luồng xanh vừa đi vào hoạt động tại Sở GTVT trong 2 ngày qua. Tính đến trưa 25/7, Sở GTVT đã nhận được 10.000 lượt xe đăng ký cấp thẻ. Số lượng vẫn đang tăng từng giờ.

 “Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã xử lý đăng ký cấp thẻ cho 2.000 xe và đang tiếp tục giải quyết tiếp. Trong 2 ngày qua, bộ phận trực cấp thẻ luồng xanh tại Sở đã phải làm việc cả ngày nghỉ và ban đêm để giải quyết công việc”, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Về việc có đơn vị vận tải đăng ký 2 ngày nay vẫn chưa nhận được phản hồi, thậm chí đường truyền nhiều lúc không truy cập được, đại diện Sở GTVT cho biết, hệ thống đường truyền cấp thẻ luồng xanh lần đầu tiên được triển khai, vận hành nên có những lúc bị quá tải do lượng đăng ký cùng 1 thời điểm đông. Trong ngày mai, Sở GTVT sẽ báo cáo Tổng Cục đường bộ Việt Nam về việc này, trong đó có việc cần cải thiện công nghệ, đường truyền, cùng với đó là Sở cũng tăng cường nhân lực giải quyết thủ tục cấp phép luồng xanh. (Tienphong.vn 25/7)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Quốc hội rút ngắn 3 ngày họp, làm việc cả Chủ nhật

Theo chương trình làm việc mới, Kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khoá XV sẽ bế mạc vào ngày 28/7, thay vì 31/7 như dự kiến trước đó.

 Chiều 24/7, Quốc hội đã họp phiên toàn thể tại hội trường để biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XV.

 Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết những ngày qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ đã chủ động, tích cực, khẩn trương làm việc cả ngày và đêm, luôn thường trực tại nhà Quốc hội để phối hợp chặt chẽ, trao đổi, thống nhất phương án, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội và chỉnh lý hoàn thiện, đảm bảo chất lượng các dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

 Đồng thời Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cân nhắc đến phương án điều chỉnh chương trình kỳ họp để đảm bảo hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp đã đề ra với chất lượng tốt nhất, thời gian ngắn nhất, để các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các địa phương, các bộ ngành chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

 Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, căn cứ tình hình thực tế, căn cứ điều 7 tại nội quy kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, quyết định điều chỉnh chương trình làm việc của Quốc hội từ ngày 25/7/2021 đến khi bế mạc kỳ họp thứ nhất.

 Cụ thể, Quốc hội làm việc cả ngày Chủ nhật (25/7/2021), đồng thời giảm 1 ngày thảo luận tại hội trường của một số nội dung về tài chính, ngân sách, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia.

 "Như vậy, kỳ họp sẽ kết thúc sớm hơn 3 ngày so với chương trình đã được Quốc hội thông qua, dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 28/7/2021", Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

 Về kết quả biểu quyết, Quốc hội đã thông qua phương án điều chỉnh chương trình kỳ họp nói trên với kết quả có 477/480 đại biểu tán thành.

 Theo lịch làm việc vào ngày mai, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 (Trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới).

 Trước đó theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ họp tập trung trong thời gian 11,5 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 31/7). Với việc điều chỉnh chương trình, kỳ họp sẽ bế mạc vào ngày 28/7, sớm hơn 3 ngày. (Vtv.vn 24/7)Về đầu trang

Chủ tịch Quốc hội: Lãng phí đôi khi còn lớn hơn cả tham nhũng

"Cùng với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ, Quốc hội cũng cần coi trọng vấn đề thực hành tiết kiệm chống lãng phí hàng năm và cả nhiệm kỳ. Bởi đôi khi thất thoát, lãng phí còn lớn hơn cả tham nhũng", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu tại phiên thảo luận tổ, chiều 24/7.

 Theo Chủ tịch Quốc hội, chỉ tính riêng các dự án treo, nếu các địa phương tiến hành rà soát và tập trung giải quyết dứt điểm sẽ tạo chuyển biến lớn, tạo được nguồn lực rất lớn.

 Tại Hà Nội, sau khi tiến hành rà soát, giám sát và hậu giám sát các dự án treo trên địa bàn toàn thành phố, đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho thành phố bứt phá giai đoạn vừa qua. Năm 2020 Hà Nội tăng trưởng gấp 1,3 lần trung bình chung cả nước.

 Về đất nông nghiệp, có những tỉnh thực hiện rất tốt như Sơn La là một tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng nhờ sử dụng triệt để đất đai, hấp dẫn được người dân tham gia sản xuất, trở thành trung tâm trái cây của cả nước với nhiều sản phẩm cạnh tranh với đặc sản của nhiều địa phương khác. Tuy nhiên những địa phương làm được như vậy chưa nhiều.

 Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thực tế, giá trị gia tăng từ đất nông nghiệp hiện ở nhiều nơi còn thấp, tình trạng sử dụng trái phép đất nông nghiệp, lãng phí đất nông nghiệp vẫn còn phổ biến. Cùng với đó, tình trạng đất nông lâm trường bàn giao cho địa phương nhưng chưa được thống kê và chưa có kế hoạch sử dụng còn lớn trong khi đồng bào dân tộc thiểu số còn rất thiếu đất ở, đất sản xuất.

 Chủ tịch Quốc hội viện dẫn việc lãng phí các tầng thương mại của các khu nhà tái định cư, vì vướng về cơ chế, quy định về đấu thầu, đấu giá dẫn đến không thể cho thuê, không thể khai thác thương mại, bỏ không dẫn đến lãng phí lớn. “Thực tế rất nhiều vấn đề từ tài sản, vật tư, tiền vốn…còn lãng phí rất nhiều”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ trước đến nay chưa được thực sự quan tâm đúng mức. Do đó lần này, Quốc hội quyết tâm đưa ra thảo luận tại hội trường và tiến hành giám sát nhằm đánh giá đúng tình hình, từ đó có giải pháp thực hiện hiệu quả, tạo ra nguồn lực phát triển.

 Nhiều lĩnh vực khác cũng chưa được khai thác, sử dụng cách hiệu quả triệt để như không gian ngầm, tài nguyên thiên nhiên... Quản lý, sử dụng tài sản công cũng còn nhiều bất cập. Vì thế, “phải quản lý, sử dụng tài sản công tiệm cận như tài sản tư. Quốc hội lựa chọn giám sát thực hành tiết kiệm chống lãng phí, mỗi năm chọn một lĩnh vực, tập trung vấn đề trọng điểm, từ đó để đi vào nề nếp, cải thiện được tình hình, không chỉ ở lĩnh vực công mà cả ở lĩnh vực tư, huy động được toàn bộ nhân lực, vật lực, tài lực của đất nước cho phát triển”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

 Cũng tại phiên thảo luận, Phó Trưởng đoàn chuyên trách (Hải Phòng) Lã Thanh Tân đề nghị, cần bổ sung đánh giá và có giải pháp đối với một số vấn đề. Cụ thể, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có 3 hệ thống định mức tiêu chuẩn chế độ làm căn cứ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 Do đó, Chính phủ cần làm rõ và đánh giá cụ thể hơn việc thể chế được những hệ thống chỉ tiêu định mức so với yêu cầu cần ban hành. (Tienphong.vn 25/7, Luân Dũng)Về đầu trang

Rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 24/7, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

 Đề cập đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) nêu vấn đề: Trong nhiệm kỳ qua, Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung nhiều luật. Đồng thời, với sự quyết tâm của Chính phủ, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tỷ lệ vốn đầu tư công năm 2020 đạt con số kỷ lục 98%. Tuy nhiên theo số liệu mới nhất, tỷ lệ này 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 29%.

 Theo đại biểu, vấn đề chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, tiến độ triển khai dự án mà còn ảnh hưởng đến áp lực nợ công. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết để khắc phục vấn đề trên. Tuy vậy, điều quan trọng là phải siết chặt kỷ luật, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu và có chế tài xử lý nghiêm nếu để tiến độ triển khai các dự án có ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, mang tính động lực bị chậm trễ.

 Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Dương Văn Phước (Quảng Nam) đề nghị, Quốc hội không chỉ phân bổ mà còn giám sát chặt chẽ việc sử dụng hiệu quả nguồn lực này. Bên cạnh đó, nên tập trung cho hạ tầng giao thông, khoa học công nghệ vì đây mới là động lực cho tăng trưởng. Hiện nay, có ngành được bố trí hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho hệ thống trụ sở cấp huyện nhưng công năng thì không bao nhiêu. Nếu cân đối để đầu tư cho hạ tầng giao thông có thể sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Hay như việc đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện cũng tốt, nhưng sử dụng chưa hết công năng, công suất gây lãng phí... (Daibieunhandan.vn 25/7)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội: Chống dịch quyết liệt là cần thiết nhưng không nên thái quá

Thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 25/7, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) lưu ý nhiều vấn đề trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo bà, việc chống dịch quyết liệt là cần thiết song không nên áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan.

 Theo bà Thủy, thời gian qua có những địa phương đã có những phương pháp phòng chống dịch COVID-19 rất sáng tạo, khoa học, trên cơ sở nắm bắt tình hình đã đưa ra những biện pháp phù hợp, hạn chế tối đa đến phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 Tuy nhiên cũng xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng các biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, hoạt động của doanh nghiệp. Có địa phương không cho xe chở nông sản đi qua mặc dù có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng cần giao hàng thì xe lại phải quay đầu ra vì mỗi tỉnh mỗi quy định….

 “Cả nước như một cơ thể sống quan hệ tuần hoàn chặt chẽ, không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế”, bà Thủy góp ý.

 Về việc không công khai lịch trình của bệnh nhân, bà Thủy cho biết: Việc này khiến nhiều người bệnh trở thành tâm điểm của sự thêu dệt, suy diễn, thậm chí bị "ném đá" trên mạng xã hội gây tổn thương và ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống của gia đình họ. “Đây không phải là cách để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch”, bà Thủy nói.

 Để ngăn chặn việc này, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các đơn vị không được công khai danh tính và lịch trình di chuyển chi tiết của bệnh nhân, chỉ công khai những địa điểm có bệnh nhân đến để người dân và cơ quan y tế áp dụng các biện pháp bảo vệ.

 Sau hai tháng thực hiện, Bộ Y tế ghi nhận đã nhận được sự hợp tác rất tích cực của người bệnh, an tâm cung cấp thông tin để từ đó truy vết kịp thời cũng như bảo vệ quyền riêng tư của họ, tránh tổn thương cho người bệnh.

 Nhấn mạnh, đại dịch đang ngấm ngày càng sâu vào từng người lao động, từng doanh nghiệp, bà Thủy cho rằng, việc triển khai gói hỗ trợ an sinh mới thực sự là một quyết sách rất kịp thời và hợp lòng dân.

 Bà Thủy đề nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan triển khai phần mềm thống kê liên thông để giúp cho việc rà soát chính xác, nhanh chóng các đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ an sinh, tránh việc bỏ sót, trùng lắp hoặc tiêu cực có thể xảy ra.

 Cùng với đó, Chính phủ cần giao các bộ hữu quan rà soát, đánh giá sức chống chịu của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay để có những giải pháp căn cơ trong thời gian tới. (Tienphong.vn 25/7, Luân Dũng - Văn Kiên)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Nhiều chính sách thay đổi với cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 8

Một số chính sách tiền lương áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2021.

 Những điểm mới về nâng bậc lương cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: Quy định về nâng bậc lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kể từ ngày 15/8/2021 sẽ có nhiều điểm mới theo quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BNV (sửa đổi Thông tư 08/2013/TT-BNV).

 - Sửa quy định về đối tượng áp dụng

- Thêm trường hợp được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương thường xuyên

- Thêm trường hợp không được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương thường xuyên.

- Sửa đổi tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên với cán bộ, công chức

- Sửa quy định về thời gian bị kéo dài xét nâng bậc lương thường xuyên

- Sửa quy định về số lần được nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

 Điểm mới về phụ cấp thâm niên vượt khung: Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Thông tư 03/2021/TT-BNV ngày 29/6/2021 (có hiệu lực từ ngày 15/8/2021). Theo đó:

 - Bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung

- Sửa quy định về thời gian để xét hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung bị kéo dài.

 Tiêu chuẩn, điều kiện dự xét thăng hạng viên chức chuyên ngành Thông tin và Truyền thông: Bắt đầu từ ngày 15/8/2021, viên chức chuyên ngành Thông tin và Truyền thông có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghề nghiệp được cử dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:

 - Đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 4 Thông tư 03/2021/TT-BTTTT .

 - Có thành tích xuất sắc như sau:

 Đối với viên chức dự xét thăng hạng từ hạng II lên hạng I: Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng II được khen thưởng Huân chương lao động hạng Ba trở lên hoặc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc;

 Đối với viên chức dự xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II: Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III được khen thưởng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ hoặc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương trở lên;

 Đối với viên chức dự xét thăng hạng từ hạng IV lên hạng III: Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV được khen thưởng Bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương trở lên hoặc đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

 Thông tư 03/2021/TT-BTTTT có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2021.

 Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức hành chính, văn thư: Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 2/2021/TT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

 Theo đó, kể từ ngày Thông tư 02/2021/TT-BNV có hiệu lực thi hành (ngày 1/8/2021), không còn quy định yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức hành chính, văn thư.

 Thay vào đó, yêu cầu công chức hành chính có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ phù hợp tùy theo yêu cầu trong tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của từng ngạch.

 Hướng dẫn xếp lương công chức văn thư: Kể từ ngày 1/8/2021, công chức chuyên ngành văn thư sẽ xếp lương theo quy định tại Thông tư 2/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

 Theo đó, Công chức được bổ nhiệm vào các ngạch công chức chuyên ngành văn thư quy định tại Thông tư 02/2021 được áp dụng Bảng 2 ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, cụ thể như sau:

 - Ngạch Văn thư viên chính (mã số 02.006) áp dụng bảng lương công chức loại A2, nhóm 1 (A2.1), từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78;

- Ngạch Văn thư viên (mã số 02.007) áp dụng bảng lương công chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

- Ngạch Văn thư viên trung cấp (mã số 02.008) áp dụng bảng lương công chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

 Trường hợp công chức có trình độ cao đẳng trở lên được tuyển dụng vào vị trí việc làm có yêu cầu ngạch công chức tương ứng là ngạch văn thư viên trung cấp thì được xếp vào bậc 2 của ngạch văn thư viên trung cấp (hệ số lương 2,06); nếu có thời gian tập sự thì trong thời gian tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch văn thư viên trung cấp.

 Hiện hành, theo Thông tư 10/2019/TT-BNV, trường hợp này áp dụng bảng lương của công chức loại B (tức là có hệ số lương 1,86). (Cafef.vn 25/7, Hà Trần)Về đầu trang

Tài xế công nghệ chịu thêm thuế trên tiền thưởng từ ngày 1/8

Thông tư 40/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ điều chỉnh mức thuế đối với phần tiền thưởng của các tài xế công nghệ.

 Cụ thể, Khoản 1, Điều 10, Thông tư 40 quy định doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền.

 Doanh thu tính thuế GTGT và TNCN còn gồm các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế TNCN); doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

 Theo đó, tiền thưởng được tính vào doanh thu chịu thuế. Với doanh thu từ hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách sẽ được tính thuế TNCN là 1,5%. Mức thuế suất này áp dụng với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

 Hiện tại, Grab đã thông báo đến các tài xế xe 2 bánh lẫn 4 bánh về quy định tính thuế mới trên phần tiền thưởng từ ngày 1/8. Grab cũng cho hay sẽ hỗ trợ phần thuế TNCN tăng thêm theo quy định Thông tư 40 cho toàn bộ tài xế trong giai đoạn từ 1/8 đến hết năm 2021 để chia sẻ khó khăn. Các ứng dụng khác như Gojek, Be, Baemin chưa thông tin chính thức về vấn đề này.

 Đại diện Grab nêu quan điểm việc ban hành Thông tư 40 hướng dẫn các chính sách thuế là việc làm đúng đắn về mặt chủ trương. Tuy nhiên, quy định mới điều chỉnh thuế suất trên tiền thưởng từ 1% lên 1,5% có hiệu lực giữa thời điểm khó khăn do dịch bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tài xế công nghệ. (Vtv.vn 25/7)Về đầu trang

Mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được tăng gấp 3 lần mức hỗ trợ hàng tháng từ 15/9

Mới đây, Chính phủ đã thông qua Nghị định 75/2021/NĐ-CP về việc điều chỉnh số tiền trợ cấp, phụ cấp, và ưu đãi cho những người có công với cách mạng. Lần điều chỉnh này có những thay đổi không chỉ về số tiền trợ cấp hàng tháng mà còn có những thay đổi đáng chú ý về những vấn đề an sinh xã hội như y tế, giáo dục hay thăm mộ liệt sĩ.

 Theo đó, nguồn kinh phí tại Ngân sách Trung ương sẽ bơm thêm gần 800 tỷ đồng để có thể hỗ trợ người có công với cách mạng. Cụ thể Nghị định lần này quy định mức chuẩn trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng/01 tháng. Trong đó đáng chú ý là mức hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng dành cho Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng là 4,872 triệu đồng, gấp gần 3 lần mức chuẩn nhằm cải thiện mức sống cho những người có công lớn với cách mạng.

 Bên cạnh đó, Nghị định 75 còn quy định mức hỗ trợ cho các đối tượng khác, bao gồm: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến Cách mạng tháng 8/1945; Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày.

 Ngoài những thay đổi về số tiền trợ cấp, Chính phủ cũng thông qua một số thay đổi một số quy định về các vấn đề an sinh xã hội quan trọng khác cho đối tượng là những người có công với cách mạng để có thể đảm bảo chính sách xã hội hóa.

 Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/9/2021. (Cafef.vn 25/7, Đặng Sơn)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Kiểm tra chuyên ngành vẫn còn… “nặng gánh”

Mặc dù được đánh giá có phần chuyển biến hơn, thế nhưng, kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn là “gánh nặng” đối với doanh nghiệp khi còn đó sự chồng chéo quản lý giữa các bộ ngành.

 Báo cáo về “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2020” cho thấy bên cạnh việc đánh giá tích cực về nỗ lực của cơ quan hải quan, đại diện doanh nghiệp cũng cho rằng còn nhiều dư địa để cơ quan hải quan tiếp tục cải cách, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu.

 Điển hình như doanh nghiệp còn gặp tương đối nhiều khó khăn khi xác định mã số HS hoặc tuân thủ thủ tục tham vấn xác định trị giá hải quan; tình trạng “phối hợp chưa đồng bộ giữa cơ quan hải quan và các cơ quan khác có liên quan” và “công chức hải quan không hướng dẫn đầy đủ, tận tình”.

 Kết quả điều tra cũng cho thấy, trong số 3.069 doanh nghiệp thì có 4,17% doanh nghiệp cho biết hàng hóa của họ đã có 2 bộ ngành thực hiện kiểm tra và 0,98% doanh nghiệp cho biết từ 3 bộ ngành trở lên đã kiểm tra hàng hóa của doanh nghiệp.

 Liên quan đến những tồn tại của hoạt động kiểm tra chuyên ngành, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết, còn tới 12 nhóm bất cập trong kiểm tra chuyên ngành, tiêu biểu như phí kiểm dịch thú y, vấn đề lấy mẫu kiểm nghiệm.

 “Theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị có số lượng mẫu nhiều nhất. Số lượng, khối lượng mẫu quá lớn, kết quả chỉ có 1 thử nghiệm nhưng tính phí theo số lượng mẫu, 5 mẫu thì tính phí tương tự như 5 thử nghiệm; phí kiểm tra chất lượng chăn nuôi”, bà Thảo chia sẻ.

 Bà Thảo cũng cho hay, hiện có khoảng 25 nhóm sản phẩm, hàng hoá tương đương với 1.012 dòng hàng tính theo mã số HS ở cấp độ 8 chữ số và tương ứng với 1.501 mặt hàng được chi tiết theo tên hàng cụ thể. Đặc biệt, kiểm tra Nhà nước về an toàn lao động thực hiện trước thông quan là quy định phi lý, được phản ánh nhiều lần, nhưng chưa có động thái sửa đổi nào từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Trong khi đó, quy định về kiểm tra hiệu suất năng lượng tạo thêm nhiều gánh nặng chi phí và thời gian bất hợp lý cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề được phản ánh nhiều lần nhưng chưa được bộ, ngành nào quan tâm.

 Còn theo ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một số khó khăn cụ thể doanh nghiệp thường gặp phải trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành thường xoay quanh những nội dung về trình tự thủ tục, thời gian giải quyết, hệ thống công nghệ thông tin, sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan, thái độ của cán bộ ngành Hải quan…

 “Theo kết quả điều tra, khó khăn do quy trình thực hiện thủ tục phức tạp được doanh nghiệp phản ánh nhiều nhất (55,3%), tiếp đến là khó khăn do doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục (54,6%), thời gian giải quyết hồ sơ kéo dài hơn so với quy định (49,2%), thông tin hướng dẫn về thủ tục khó tiếp cận (46,2%), hệ thống tiếp nhận hồ sơ qua mạng hay gặp lỗi (38,9%), sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và kiểm tra chuyên ngành thiếu đồng bộ (37,5%)…”, ông Tuấn cho biết. (Diendandoanhnghiep.vn 24/7, Gia Nguyễn)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Một số bộ, cơ quan có trụ sở mới nhưng vẫn “ôm” trụ sở cũ

Chiều 24/7, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, tình trạng vi phạm định mức, tiêu chuẩn, chế độ vẫn còn diễn ra.

 Một số bộ, cơ quan trung ương được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng nhưng Chính phủ chưa thống kê trong báo cáo, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp xử lý. Việc trả lại nhà công vụ của một số trường hợp còn chậm so với thời hạn được thuê nhưng chưa nêu cụ thể các trường hợp này và giải pháp khắc phục.

 Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chưa tổng hợp được các dự án ‘treo’, diện tích đất nông nghiệp để hoang hóa trên toàn quốc, chưa thống kê các dự án BT, BOT đang vướng mắc, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư chưa phù hợp, gây lãng phí để có giải pháp xử lý.

 Việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại một số doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả; tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp còn chậm; việc phối hợp giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu, chính quyền địa phương trong lập, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo còn chậm, nhất là các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM

 Để khắc phục những hạn chế trên, Uỷ ban Tài chính – Ngân sách đề nghị Chính phủ rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến các nút thắt, điểm nghẽn hoặc chưa hướng dẫn cụ thể, chi tiết dẫn đến thực hiện còn lúng túng, xảy ra sai phạm trong công tác quy hoạch, đầu tư. Cụ thể là những vấn đề liên quan đến đầu tư công, PPP, đầu tư tư nhân..

 Cùng với đó, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, sắp xếp lại DNNN ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà các thành phần kinh tế ngoài nhà nước hoạt động hiệu quả hơn. Hoàn thiện cơ chế chính sách phục vụ quá trình cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại DNNN giai đoạn tới. Xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân chậm triển khai quá trình cổ phẩn hóa, thoái vốn nhà nước.

 Trong quản lý đất đai, Uỷ ban Tài chính – Ngân sách đề nghị Chính phủ khắc phục tình trạng lãng phí, bất cập trong quản lý, khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, sử dụng lao động, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Rà soát, thống kê diện tích đất nông nghiệp để hoang hóa, đất chưa sử dụng, đất sử dụng không đúng mục đích, các dự án treo,... để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả đối với nguồn tài nguyên, đất đai. (Tienphong.vn 25/7, Văn Kiên)Về đầu trang

Sau nửa tháng triển khai, gói 26.000 tỷ đồng đã hỗ trợ cho những ai?

Sáng 25/7, trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có báo cáo về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, triển khai các gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng và 26.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng trong đại dịch COVID-19.

 Trình bày về chính sách áp dụng hiện nay, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Chính phủ đã sớm chỉ đạo Bộ Lao động tham mưu xây dựng để kịp thời ban hành Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng.

 Việc triển khai thực hiện đến nay, sau 15 ngày cho thấy, việc ban hành 12 chính sách hỗ trợ là đúng, trúng đối tượng, thông thoáng về thủ tục hồ sơ. Cụ thể, các quy định đã giảm 1/2 thủ tục, 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42, các đối tượng đã tiếp cận chính sách một cách thông thoáng, dễ dàng hơn nhiều.

 Bộ trưởng dẫn chứng, có những chính sách thậm chí còn không yêu cầu người lao động, sử dụng lao động cung cấp hồ sơ khi cơ quan chức năng đã có dữ liệu quản lý.

 Cụ thể, qua 15 ngày triển khai Nghị quyết 68, Quyết định 23, 63/63 địa phương đã ban hành kế hoạch chủ trương, triển khai giải pháp.

 Tính đến ngày 24/7, nhóm chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã chi trả cho 375.000 đơn vị sử dụng lao động số tiền 4.300 tỷ đồng với tổng cộng 11 triệu người thụ hưởng. Như vậy, nhóm chính sách này đã hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn.

 Nhóm chính sách khác, nhà nước đã hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho tất cả những người lao động là F0 phải điều trị, những F1 phải cách ly tập trung.

 Ngoài ra, 52.000 người bị tạm dừng lao động, dừng việc không hưởng lương đã được hỗ trợ. 5.500 hộ sản xuất kinh doanh cũng đã được nhận tiền.

 Ngân hàng nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn cho các đối tượng. Trong một tuần, đã có 62 người sử dụng lao động được giải ngân 50,4 tỷ đồng, hỗ trợ cho 13.577 lao động. Theo Bộ trưởng, con số này, đã gấp 10 lần so với số thực hiện trong gói 62.000 tỷ đồng. (Vtv.vn 25/7)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Yên Bái đột phá cải cách hành chính

Tỉnh Yên Bái đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index).

 Cụ thể, tỉnh này đã xây dựng và vận hành hệ thống phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp xã; thực hiện đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Công khai niêm yết, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đến hết tháng 6/2021, tỉnh Yên Bái đã có 1.440 thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 294 thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện và 107 thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã.

 Đồng thời, đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, liêm chính” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến cuối năm 2020, đã thu gọn được 405 đầu mối và tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị, bằng 25,5% tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015, tinh giản được 3.780 biên chế, cắt giảm 1.585 biên chế dự phòng.

 Qua đó, góp phần đưa nền hành chính của tỉnh Yên Bái chuyển biến tích cực theo hướng “phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm”, được người dân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Năm 2020, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) Yên Bái đạt 43,13 điểm thuộc nhóm trung bình cao. Chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 06 trong vùng Trung du miền núi phía Bắc với tổng điểm đạt với 84,70 điểm; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) xếp thứ hạng 16/63 tỉnh, thành phố với tỷ lệ hài lòng đạt 88,61%.

 Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính đã góp phần khơi thông các điểm "nghẽn”, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế, hải quan... Đặc biệt, chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Năm 2020, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Yên Bái đạt 63,35 điểm, đứng thứ 33/63 tỉnh thành trong cả nước, tiệm cận nhóm khá.

 Ngoài ra, tỉnh Yên Bái còn chủ động triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 1.074 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội và triển khai dự án đầu tư tại tỉnh Yên Bái trong nhiều lĩnh vực như du lịch sinh thái, đô thị, công nghiệp chế biến khoáng sản… (Diendandoanhnghiep.vn 24/7, Hoài Anh) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Nội: Ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố thêm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn

Ngày 24/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án và khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự năm 1999. 

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở KH&ĐT Hà Nội và một số đơn vị liên quan, được tách ra từ vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan theo Quyết định tách vụ án hình sự số 01/CSKT-P9 ngày 7/1/2021. Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

 Trong vụ án này, C03 đã khởi tố các ông Nguyễn Văn Tứ - nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, Nguyễn Tiến Học - nguyên Phó giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội), bà Phạm Thị Kim Tuyến – nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT và Lê Duy Tuấn - Giám đốc kinh doanh Cty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh.

 Cả 3 người trên cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 C03 cũng khởi tố bổ sung tội danh này với Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Cty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường. Bị can này hiện đang bỏ trốn và chịu lệnh truy nã quốc tế.

 Liên quan ông Nguyễn Đức Chung, ngày 11/12/2020, TAND TP Hà Nội đã phạt vị này 5 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” do có hành vi chiếm đoạt tài liệu điều tra vụ án Nhật Cường. Một tuần sau, Ban chấp hành Trung ương khóa XII quyết định khai trừ ông Chung ra khỏi Đảng. (Tienphong.vn 24/7, Minh Đức)Về đầu trang

Hà Nội: Khởi tố hàng loạt cán bộ quản lý thị trường tiếp tay sách giáo khoa giả

Chiều 23.7, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã có quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

 Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bắt tạm giam đối với Lê Việt Phương, nguyên Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 17, nay là Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14; Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương, nguyên kiểm soát Đội Quản lý thị trường số 17, nay là Đội Quản lý thị trường số 14, thuộc Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội.

 Các bị can này có liên quan đến đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giáo khoa xảy ra tại Công ty CP in và văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát và các đơn vị có liên quan.

 Trước đó, C03 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 7 bị can, để điều tra về tội danh “sản xuất, buôn bán hàng giả”. Trong số này, có Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát; Hoàng Mạnh Chiến, Giám đốc Công ty CP in và văn hóa truyền thông Hà Nội. (Thanhnien.vn 24/7, Thái Sơn)Về đầu trang

Nguyên quyền Cục trưởng QLTT tỉnh Hải Dương bị bắt vì tội lừa đảo

Ngày 23.7, Công an tỉnh Hải Dương cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hải (59 tuổi), nguyên quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Theo kết quả điều tra, đầu tháng 3.2015, thông qua mối quan hệ quen biết, anh Lê Văn Đề (quê Nam Định) đến gặp và nhờ ông Hải “chạy việc” vào làm công chức tại Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương, nay là Cục QLTT tỉnh Hải Dương. Khi đó, ông Hải là Phó giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương.

 Cơ quan công an xác nhận từ tháng 3.2015 - 8.2019, ông Hải đã nhận của anh Đề tổng số tiền 300 triệu đồng và sử dụng hết vào việc chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, ông này lại không xin được việc cho Đề như cam kết. Ngoài Lê Văn Đề, Công an tỉnh Hải Dương đã nhận được thêm một số đơn thư của công dân tố cáo ông Hải lừa đảo khi nhận tiền chạy biên chế.

 Ông Hải giữ chức Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương từ năm 2009 - 2018. Từ tháng 8.2018, Cục QLTT tỉnh Hải Dương được thành lập (trực thuộc Tổng cục QLTT, Bộ Công thương), ông Hải được giữ chức quyền cục trưởng.

 Trong thời gian này, ông Hải có nhiều sai phạm trong việc tuyển dụng lao động. Khi thay đổi kế toán trưởng, ông Hải đã không chỉ đạo việc bàn giao chứng từ sổ sách kế toán theo quy định. Đến tháng 2.2020, ông Hải đã bị cho thôi giữ chức quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hải Dương. (Thanhnien.vn 24/7, Lê Tân)Về đầu trang

Hải Phòng: Bắt Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn liên quan vụ án làm sai lệch hồ sơ

Sáng 23.7, tại trụ sở Công an quận Đồ Sơn, Viện KSND tối cao đã khởi tố, bắt giam trung tá Phạm Quang Tuấn, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn, vì liên quan đến vụ làm sai lệch hồ sơ một vụ án tại đơn vị này.

 Ngoài Trung tá Phạm Quang Tuấn, Viện KSND tối cao cũng khởi tố Thượng úy Vũ Duy Thanh, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Đồ Sơn. Ông Vũ Duy Thanh được cho tại ngoại.

 Liên quan đến đến vụ việc trên, tại Công an quận Đồ Sơn vừa qua xảy ra vụ việc gây xôn xao dư luận. Theo đó, ngày 13.11.2020, cán bộ chiến sĩ Đội Điều tra tổng hợp và Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Đồ Sơn) đã phát hiện tại quán karaoke Hải Sơn 86 (phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn) có nhiều đối tượng đang có dấu hiệu phê, lắc ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 25/28 đối tượng dương tính với ma túy.

 Tuy nhiên, chiều 13.11.2020, ông Trịnh Văn Khoa, khi đó là cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an quận Đồ Sơn, nhận lệnh của thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (38 tuổi, ở ngõ 205 Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng), nguyên Đội phó Đội điều tra tổng hợp, phải dừng việc xét hỏi để các đối tượng gọi điện về nhà cho người thân. Đêm 13.11.2020, tất cả những người ở quán karaoke Hải Sơn 86 được thả về nhà.

 Sau khoảng 20 ngày suy nghĩ, ông Trịnh Văn Khoa đã làm đơn tố cáo hành vi làm sai lệch hồ sơ của một số cán bộ Công an quận Đồ Sơn trong vụ việc trên đến Viện KSND tối cao và Thanh tra Bộ Công an, đồng thời xin ra khỏi ngành.

 Ngày 20.1, Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao đã bắt giữ ông Nguyễn Hữu Cường để điều tra về hành vi "làm sai lệch hồ sơ vụ án".

 Đến ngày 11.5, tại trụ sở Công an quận Đồ Sơn, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối với trung tá Đinh Đình Việt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy; thượng úy Đỗ Hữu Dũng, Phó đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, và thượng úy Nguyễn Viết Công, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

 Với vụ việc trên, thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã khẳng định, quan điểm của Đảng ủy, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng là kiên quyết xử lý cán bộ sai phạm, thoái hóa biến chất, không giữ được bản lĩnh và phẩm giá của người cán bộ công an, trên tinh thần bất kể người đó là ai, không có vùng cấm, không bao che cho cán bộ. (Thanhnien.vn 24/7, Lê Tân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Vì sao CDC Mỹ ngừng xét nghiệm PCR vào cuối năm 2021?

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ vừa thông báo ra hạn chót đến cuối năm 2021 sẽ rút giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với phương pháp xét nghiệm 2019-nCoV Real-Time RT-PCR (gọi tắt là xét nghiệm PCR).

 Theo Đài Fox News, trong tuần này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) hối thúc các phòng xét nghiệm trên cả nước nhanh chóng tích trữ kit xét nghiệm có thể phát hiện và phân biệt giữa virus SARS-CoV-2 và các loại virus cúm mùa khác trong bối cảnh mùa bệnh cúm đang đến gần.

 Trước đó, ngày 21-7, CDC thông báo sẽ rút lại giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với phương pháp xét nghiệm PCR - vốn được sử dụng từ tháng 2-2020 để phát hiện virus SARS-CoV-2 - vào cuối năm nay.

 "CDC thông báo sớm cho các phòng xét nghiệm được biết để có đủ thời gian lựa chọn và thay thế bằng một trong các phương pháp xét nghiệm khác đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) phê chuẩn" - CDC cho hay.

 Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Mỹ báo cáo hơn 34,4 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 610.000 ca tử vong. Tuy nhiên, điều lạ là trong khi số ca COVID-19 tăng vọt trên cả nước, số ca nhập viện và chết do cúm mùa lại giảm.

 Theo dữ liệu của CDC công bố hồi đầu tháng 7, tỉ lệ tử vong do cúm mùa ở Mỹ năm 2020 thấp hơn hẳn so với các năm về trước.

 Cụ thể, chỉ có 646 ca tử vong do cúm mùa được ghi nhận ở người lớn trong năm 2020, trong khi năm 2019 CDC ước tính có 24.000 đến 62.000 người chết vì bệnh này.

 Không rõ nguyên nhân vì sao, nhưng trong thông báo mới, CDC kêu gọi các phòng xét nghiệm "hãy tiết kiệm thời gian và tài nguyên" bằng cách dùng các kit xét nghiệm có thể phân biệt giữa SARS-CoV-2 và virus cúm thông thường.

 "CDC khuyến khích các phòng xét nghiệm cân nhắc một phương pháp gộp có thể phát hiện và phân biệt giữa SARS-CoV-2 và virus cúm khác" - thông báo của CDC nêu rõ. (Tuoitre.vn 25/7, Phúc Long)Về đầu trang

Cơ chế tiền lương “thông minh” của Singapore

Cơ chế tiền lương ở Singapore có sự tham gia của 3 bên: Tòa trọng tài lao động; Uỷ ban năng suất quốc gia và Hội đồng quốc gia về tiền lương. Các tổ chức này đại diện cho các khía cạnh lao động, mọi biến đổi về tiền lương đều phải có sự nhất trí của cả 3 bên.

 Những quyết định của “thiết chế 3 bên” được coi là kết quả của sự đồng thuận xã hội, và mặc nhiên không có doanh nghiệp và tổ chức nào “chống đối” mà chỉ có thực hiện và vận dụng.

 Đặc biệt hơn, tuy là nhiều bên tham gia hoạch định tiền lương nhưng không tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhóm lợi ích nào được đặt trên lợi ích quốc gia. Đó là nguyên tắc căn bản để vận hành cơ chế tiền lương.

 Hệ thống công quyền ở đảo quốc Sư tử rất coi trọng thu hút người tài bằng cách trả mức lương tương đương hoặc cao hơn khu vực tư nhân. Lương Bộ trưởng và viên chức cấp cao từ chổ chỉ bằng 2/3 vị trí tương đương bên ngoài đã được tăng lên bằng lương trung bình của 8 người hưởng lương cao nhất trong 6 ngành, nghề của khu vực tư nhân.

 Từ năm 1988, Singapore gắn cơ cấu tiền lương với “sức khỏe” của nền kinh tế, tức là điều chỉnh mức lương tăng (hoặc giảm) theo mức tăng hoặc giảm GDP. Với từng người lao động mức lương phụ thuộc vào năng suất lao động từng vị trí, đối với người “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được thưởng thêm 3 tháng lương.

 Nước này không quy định mức lương thấp nhất, nghĩa là không tạo ra mức xuất phát chung cho tất cả, lương khởi điểm được định đoạt bằng vị trí việc làm, ngành nghề, đánh giá năng lực ban đầu, sau quá trình công tác sẽ điều chỉnh.

 Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu là người đặc biệt quan tâm đến cơ chế phân phối ích lợi cho người lao động: “Trả công thỏa đáng là nhân tố quan trọng đối với chuẩn mực liêm khiết của hàng ngũ những nhà lãnh đạo chính trị và viên chức cao cấp”.

 Trong khi đó, cơ chế trả lương theo vị trí, năng suất, hiệu quả công việc đã được bàn đến ở Việt Nam, nhưng chưa thể thực hiện đại trà. Vậy, tại sao Singapore vận hành được cơ chế này?

 Uỷ ban Năng suất Quốc gia Singapore có thể định lượng hiệu quả công việc của từng ngành nghề, vị trí; mặt khác con số tăng trưởng kinh tế hàng năm bằng GDP, các chỉ số về doanh nghiệp, dịch vụ, thủ tục hành chính,… là những thước đo hiệu quả công việc. Tòa trọng tài lao động sẽ can thiệp nếu người lao động không được đãi ngộ xứng đáng với công sức họ cống hiến.

 Khi nền kinh tế tạo ra của cải dồi dào, nó được tái phân phối rất xứng đáng cho người lao động, từ thu nhập đến chăm sóc y tế, bảo hiểm, vui chơi giải trí. Bởi thế, ở Singapore có thuật ngữ “bát cơm sắt” ngụ ý tính vững bền, hấp dẫn khi làm việc tại khu vực công.

 Cán bộ công chức được đài thọ sung túc, kèm theo hệ thống luật pháp và giám sát thực thi luật pháp chặt chẽ, nghiêm chỉnh nên Chính phủ Singapore đề ra phương châm “4 không” - “không được, không thể, không muốn và không dám tham nhũng”.       

 Bằng chế độ đãi ngộ tốt, linh hoạt khu vực công Singapore cạnh tranh sòng phẳng với khu vực tư nhân để tranh giành nhân tài. Dĩ nhiên, hệ thống sẽ tự động đào thải nếu ai đó có ý định “ngồi mát ăn bát vàng”. (Diendandoanhnghiep.vn 24/7, Trương Khắc Trà)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

[Trở về]