Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 26-6-2020 
Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                “Sếp" EVN: Cán bộ điện lực không có động lực gì để cố tình… làm sai 1

2.                Hóa đơn tiền điện 16 triệu đồng: Tạm đình chỉ Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, Nghệ An  3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3.                Miễn giấy phép xây dựng nhằm kích thích thị trường bất động sản. 4

CHỈ THỊ MỚI 4

4.                Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để tài sản nhà nước tại các dự án kém hiệu quả bị thất thoát thêm.. 4

5.                Thủ tướng: Không mở cửa ào ạt, chưa cho du khách vào Việt Nam! 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

6.                Còn nhiều quy định chồng chéo làm khó doanh nghiệp. 6

7.                Đề nghị bãi bỏ thêm 13 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 6

QUẢN LÝ.. 7

8.                Dự kiến giảm 10 - 30% mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ. 7

9.                5 năm, Hà Nội tinh giản biên chế được trên 1.100 cán bộ. 7

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

10.             Bộ Tài chính lên kế hoạch cắt giảm quy định, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. 9

11.             Bình Dương: Xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện. 10

12.             Hải quan Đà Nẵng: Hồ sơ hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh. 11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

13.             Điểm danh 10 địa phương chưa giải ngân được vốn vay nước ngoài 12

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 13

14.             Tạm đình chỉ năm cán bộ hải quan liên quan nghi vấn nhận hối lộ của Công ty TNHH Tenma Việt Nam.. 13

15.             Kiến nghị xử lý Chánh thanh tra Bộ Xây dựng. 13

16.             Lai Châu: Hàng loạt lãnh đạo, cán bộ Viện Kiểm sát bị kỷ luật 14

17.             Đề nghị cách chức vụ trong Đảng của Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai 15

18.             Hà Tĩnh: Phó Chủ tịch huyện bị đề nghị kỷ luật 16

19.             Hà Tĩnh: Xem xét đưa chủ tịch xã cấp đất cho 2 anh trai ra khỏi nhân sự chủ chốt 17

20.             Khánh Hòa: Kỷ luật, đưa ra khỏi ngành Thượng úy Cảnh sát giao thông bị tố "gạ tình". 17

THẾ GIỚI 18

21.             Hậu COVID-19, Trung Quốc phát triển mô hình thành phố thông minh. 18

 TIÊU ĐIỂM

“Sếp" EVN: Cán bộ điện lực không có động lực gì để cố tình… làm sai

Theo lãnh đạo EVN, người ghi công tơ điện thì không tính hoá đơn, người làm hoá đơn không thu tiền điện… Họ không có động lực để cố tình sai. Sai sót xảy ra, theo EVN, là do "chưa tròn trách nhiệm".

 Sáng ngày 25/6, một đoàn kiểm tra gồm các thành viên là lãnh đạo, cán bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã có cuộc làm việc với Công ty Điện lực Thanh Xuân kiểm tra công tác ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

 Cuộc làm việc diễn ra sau loạt phản ánh hoá đơn tăng bất thường với sự tham gia đại diện Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng.

 Ông Nguyễn Minh Phương - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết, thời gian qua nắng nóng gay gắt, ngành điện căng thẳng trong cả vấn đề đảm bảo nguồn cung lẫn giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng khi lượng điện tiêu thụ tăng cao.

 “Tháng 5, tháng 6 năm nào cũng là thời điểm rất “nhạy cảm” với ngành điện, chúng tôi không dám thay định kỳ công tơ tầm này mà thường làm vào các tháng thời tiết lạnh", ông Phương cho biết.

 Giám đốc Điện lực Thanh Xuân cho biết, theo quy trình, khi khách hàng có số điện vượt quá 30%, phía điện lực đều phải tiến hành phúc tra.

 Trong tháng 6, Công ty Điện lực Thanh Xuân đã phúc tra 63.635 công tơ, cao gấp 23,3 lần so với việc phúc tra công tơ tháng 5 và cao hơn rất nhiều so với các tháng trước.

 Đề cập đến vấn đề trung tâm kiểm định đều là của ngành điện thì liệu có đảm bảo khách quan, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban kinh doanh EVN Hà Nội cho hay, đơn vị này có các trung tâm kiểm định công tơ được cấp phép bởi Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam, có giấy phép hoạt động hợp pháp, có hiệu lực sử dụng. "Chúng tôi làm theo tiêu chuẩn, không bao giờ làm sai lệch chỉ số công tơ", bà Phương khẳng định.

 Nêu quan điểm xuất phát từ vai trò đại diện người sử dụng điện, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng việc hoá đơn tăng tới vài lần, người dân hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn.

 “Thời tiết đã nóng, hoá đơn tiền điện còn “nóng" hơn. Vấn đề quan trọng nhất ở đây là thông tin minh bạch. Câu hỏi nhiều người đặt ra liệu có sự can thiệp vào khiến hoá đơn tăng bất thường không?”, ông Hùng nêu vấn đề. 

Ông Hùng cũng đặt câu hỏi cho phía Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường vừa qua có phát hiện trường hợp nào sai sót. “Đâu đâu cũng thắc mắc, cả nước thắc mắc thì không thể tránh né được”, ông Hùng nhấn mạnh.

 Thậm chí vừa qua, trong dư luận có nhiều ý kiến đặt ra nghi vấn việc cán bộ ngành điện “cố tình" làm sai.

 Trước những nghi vấn đặt ra đối với ngành điện, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các công tơ được đưa ra lưới, được kiểm định kẹp chì, niêm phong cẩn thận.

 “Vấn đề là ai được hưởng lợi để cố tình làm sai? Người ghi số điện thì không tính hoá đơn, người làm hoá đơn thì không thu tiền điện… Đặc biệt là các công nhân, họ đâu có động lực gì để làm sai", ông Dũng phân trần.

 Ông Dũng khẳng định ngành điện thiết lập cơ chế kiểm tra giám sát đến tối đa. Khi chỉ số công tơ bất thường, nhân viên điện lực sẽ ngay lập tức vào cuộc kiểm tra.

 Sau phần trả lời của ông Dũng, PV Dân trí đặt câu hỏi: Tại sao quy trình được phía điện lực khẳng định có sự giám sát chặt chẽ nhưng vấn đề xảy ra các vụ tính sai lên tới vài chục triệu đồng ở Quảng Ninh, Quảng Bình… vừa qua.

 Trả lời Dân trí, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết: Đối với công tơ điện tử, chỉ số công tơ chính xác tỷ lệ cao. Còn đối với công tơ cơ khí, công nhận phải đến đọc chỉ số. Quá trình này có thể xảy ra sai sót.

 “Nắng nóng khủng khiếp thế này. Trên 60% số khách hàng có lượng tiêu thụ tăng 30%. Người công nhân phải làm việc tăng thêm khoảng gấp 1,5 lần, rất vất vả. Tuy nhiên, ở góc độ ngành, chúng tôi thừa nhận vẫn còn một số nhân viên chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Người đi ghi thì vậy, nhưng người ngồi ở văn phòng thấy tăng vài chục lần mà không phát hiện ra thì là thiếu trách nhiệm", ông Dũng nói. Ông Dũng khẳng định sẽ có những điều chỉnh để đảm bảo quy trình. (Dantri.com.vn 25/6, Nguyễn Mạnh)Về đầu trang

Hóa đơn tiền điện 16 triệu đồng: Tạm đình chỉ Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, Nghệ An

Ngày 25/6, ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An (thuộc chi nhánh Công ty Điện lực Miền Bắc) cho biết, công ty vừa có quyết định tạm đình chỉ chức vụ ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực huyện Quỳ Châu - vì để xảy ra sai sót trong việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn và phúc tra liên quan đến một hộ dân trên địa bàn bị tính nhầm tiền điện lên 16 triệu đồng.

 Ông Định bị đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 24/6 để phục vụ công tác điều tra các nguyên nhân dẫn đến sai sót trong vụ việc trên.

 Liên quan đến sự việc khách hàng bị tính nhầm tiền điện, trước đó Công ty điện lực Nghệ An cũng đã có báo cáo gửi Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về vụ việc.

 Cụ thể, ngày 24/6, khách hàng Đỗ Quang Anh (trú khối 3, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong) phản ánh có sự bất thường khi số tiền điện gia đình phải trả lên đến hơn 16 triệu đồng của tháng 6/2020. Trong khi đó, gia đình anh không kinh doanh, chỉ sử dụng điện sinh hoạt. Trước đó vào tháng 5, gia đình anh cũng chỉ sử dụng ở mức dưới 500 nghìn đồng.

 Sau khi có thông tin, Công ty Điện lực Nghệ An đã yêu cầu Điện lực huyện Quỳ Châu báo cáo khẩn về nội dung này. Kết quả kiểm tra cho thấy, số điện thực tế gia đình anh Quang Anh tiêu thụ chỉ 253Kwh và tiền thực tế mà khách hàng phải trả là hơn 500 nghìn đồng.

 Ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu thừa nhận việc sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ điện dẫn đến việc nhầm lẫn trong khâu nhập chỉ số cho ra hóa đơn của khách hàng.

 Phía Điện lực huyện Quỳ Châu sau đó đã khắc phục và sửa sai cho khách hàng đúng với số tiền thực tế. Lãnh đạo Điện lực huyện Quỳ Châu sau đó cũng chủ động gặp và xin lỗi khách hàng vì sự cố sai sót này.

 Hiện Công ty Điện lực Nghệ An vẫn đang tiếp tục làm rõ sự việc để xử lý những cá nhân liên quan đến sai sót này. (Dantri.com.vn 25/6, Nguyễn Duy)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Miễn giấy phép xây dựng nhằm kích thích thị trường bất động sản

Luật sửa đổi bổ sung Luật Xây dựng 2014 vừa được Quốc Hội thông qua có nhiều điểm mới, trong đó, điều được đông đảo người dân và doanh nghiệp mong chờ là quy định về 10 trường hợp miễn cấp giấy phép xây dựng, diện miễn được mở rộng hơn so với trước.

 Trong cả quy trình thủ tục về đất đai, bất động sản, giấy phép xây dựng là khâu gần như cuối cùng, nhưng đây cũng là khâu nhiều thủ tục, thời gian kéo dài, dễ chồng chéo với các khâu khác trong quá trình.

 Hồ sơ để xin giấy phép xây dựng không chỉ tính bằng kilogram mà còn tính bằng cả quãng thời gian chờ đợi và các nguồn lực của doanh nghiệp và người dân.

 Một dự án đã qua các bước thẩm định thiết kế xây dựng, thiết kế cơ sở, đáp ứng đủ các điều kiện xây dựng có nghĩa là đã đạt được các điều kiện về giấy phép thì không cần thêm một bước cấp phép. Không chỉ doanh nghiệp, các trường hợp khác bao gồm nhà riêng lẻ của người dân ở đô thị và các vùng nông thôn cũng được miễn giấy phép khi tổng thể chung đã được quy hoạch. Như vậy, miễn giấy phép nhưng công tác xây dựng vẫn được kiểm soát bởi các quy định khác. 

Chỉ số cấp phép xây dựng là một trong 10 chỉ số được Ngân hàng thế giới đo lường, đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh của một nền kinh tế. Việc mở rộng diện miễn cấp giấy phép xây dựng sẽ có tác động trực tiếp tới môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để tài sản nhà nước tại các dự án kém hiệu quả bị thất thoát thêm

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về kế hoạch và phương án tổng thể xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

 Chiều 24/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về kế hoạch và phương án tổng thể xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

 Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để chậm trễ hay do dự thêm nữa mà từ nay đến cuối năm, hoặc chậm nhất là đầu năm sau phải xử lý được cơ bản các dự án này. Do đó, Tổ công tác cần hoàn thiện phương án xử lý cụ thể cho từng nhóm dự án, doanh nghiệp và dự án cụ thể buộc phải phá sản, giải thể, thanh lý để trình Trưởng Ban chỉ đạo, Thường trực Chính phủ quyết định sự tồn tại, cũng như tương lai của các dự án, hay doanh nghiệp đó. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mục tiêu lớn nhất là không để tài sản của nhà nước tại các dự án và doanh nghiệp kém hiệu quả này bị thất thoát thêm. Do đó, đối với các dự án, doanh nghiệp không thể phục hồi được thì phải dứt khoát thoái vốn nhà nước theo giá trị thực và thực trạng hiện có, không để nhà nước thiệt hại thêm vì khối tài sản này càng để lâu sẽ càng hư hỏng, mất giá trị thêm.

 Ở các dự án và doanh nghiệp có khai thác mỏ để sản xuất mà nhà nước bán hoặc thoái vốn cho các nhà đầu tư tư nhân, nhà nước sẽ hỗ trợ tiếp tục khai thác để phục vụ sản xuất. Đối với những sai phạm ở các dự án, doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, nếu phát hiện sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. (VTV.vn 24/6)Về đầu trang

Thủ tướng: Không mở cửa ào ạt, chưa cho du khách vào Việt Nam!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tuyệt đối không được để làn sóng thứ 2 về Covid-19 quay lại Việt Nam. Đây là tinh thần chỉ đạo bao trùm nhất để bảo vệ kết quả thực hiện mục tiêu kép.

 Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 24/6 về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam quyết tâm thực hiện mục tiêu kép,việc bảo vệ sức khỏe ngườidân là rất cần thiết.

 Do đó, việc mở cửa cho chuyên gia, lao động bậc cao, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Việt Nam và đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài cần giám sát, xử lý, giải quyết chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, phá đi thành quả quan trọng mà cả nướcphấn đấu được trong thời gian qua.

 “Không có câu chuyện mở cửa ào ạt. Trong chỉ đạo, phải nâng cao tinh thần cảnh giác để không vấp phải sai lầm trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Không thể vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe người dân” – Thủ tướng nhắc nhở.

 Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý, cần quan tâm hơn nữa đến các biện pháp phòng bệnh chủ động. Khi xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng thì phải tập trung khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời.

 Cần tăng tần suất chuyến bay để đưa người Việt Nam, các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận.

 Thủ tướng yêu cầu quy định rõ hơn quy trình, thủ tục giải quyết cho chuyên gia, các nhà đầu tư, lao động kỹ thuật vào Việt Nam; công khai hóa, tạo thuận lợi hơn nữa việc đưa người Việt Nam có nhu cầu về nước. Không để trình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn cho các đối tượng khi nhập cảnh. (Dantri.com.vn 24/6, Thái Anh)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Còn nhiều quy định chồng chéo làm khó doanh nghiệp

Ngày 24-6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tọa đàm “Điều kiện gia nhập thị trường, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp” với nội dung trọng tâm là bàn về vấn đề cải cách, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường.

 Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định, cải cách và cắt giảm các điều kiện kinh doanh là yêu cầu quan trọng, xuyên suốt và cũng là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn những chồng chéo, bất cập trong các văn bản pháp luật, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là vấn đề liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường... Trên thực tế, qua 2 đợt cải cách trước đây, cũng đã có nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan tới điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, thậm chí hủy bỏ. Song, các cơ quan quản lý cần nhiều nỗ lực hơn nữa, gia tăng tốc độ thực thi các yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ trong việc tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

 “Hy vọng đợt tổng rà sát 11 lĩnh vực mà dự kiến được triển khai tới đây sẽ không chỉ giới hạn ở tầm nghị định, thông tư mà còn ở toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật về kinh doanh. Đồng thời, đưa ra được những kiến nghị tới Chính phủ và Quốc hội để có được những sửa đổi thích hợp nhằm xử lý những bất cập, bất hợp lý và tạo nên làn sóng thứ 3 về cải cách, góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách thể chế ở Việt Nam”, ông Vũ Tiến Lộc nói. 

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI, đơn vị này đã lấy ý kiến các doanh nghiệp, hiệp hội, UBND địa phương và tiếp nhận hơn 770 ý kiến phản ánh. Qua việc rà soát 411 văn bản quy phạm pháp luật về các điều kiện kinh doanh, VCCI đã đưa ra 106 kiến nghị, trong đó đề nghị sửa đổi 93 văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất sửa 32 luật, 51 nghị định và 10 thông tư… Nội dung chính của hoạt động rà soát tập trung vào 2 nhóm việc gồm quy định về gia nhập thị trường và tổ chức quản lý, hoạt động doanh nghiệp. VCCI đã kiến nghị 25 điểm chồng chéo, bất cập trong các quy định hiện hành đến các cấp, ngành.

 Ông Tuấn cho rằng khó có thể đảm bảo cải thiện môi trường kinh doanh khi các điều kiện kinh doanh còn “trói chân” doanh nghiệp, can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp như yêu cầu phải thiết lập hệ thống phân phối với mặt hàng rượu, xăng dầu hay yêu cầu về phương án kinh doanh, xếp hạng tín nhiệm với ngành bưu chính, sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, thông tin tín dụng, các điều kiện kinh doanh do hai cơ quan cấp phép cùng đánh giá, cùng làm căn cứ để cấp giấy phép cho 1 hoạt động kinh doanh… bởi đây là điều rất bất hợp lý. (Sài gòn giải phóng 25/6, tr6, Lưu Thúy)Về đầu trang

Đề nghị bãi bỏ thêm 13 ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng đây là những ngành nghề có thể quản lý bằng hình thức khác thay vì điều kiện kinh doanh.

 Luật Đầu tư hiện hành hiện có 243 ngành nghề trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện và đã dự kiến bãi bỏ thêm 20 ngành nghề. Tuy nhiên, VCCI cho rằng, còn có thể tiếp tục bỏ thêm 13 ngành nghề nữa.

 Theo báo cáo của VCCI, có 13 ngành nghề nữa có thể tiếp tục được bỏ là: Kinh doanh dịch vụ kế toán, kinh doanh dịch vụ làm thủ tục hải quan, kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, xuất khẩu gạo, kinh doanh dịch vụ việc làm, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

 VCCI cho rằng đây là những ngành nghề không nhận thấy tác động đáng kể nào tới lợi ích cộng đồng và có thể quản lý bằng hình thức khác thay vì điều kiện kinh doanh; đồng thời không nhận thấy rõ tính đặc thù so với các ngành nghề kinh doanh thông thường cùng loại.

 Các kết quả rà soát ngành nghề này sẽ được tập hợp để báo cáo lên Thủ tướng tiếp tục đưa vào lộ trình sửa đổi điều kiện gia nhập thị trường, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Dự kiến giảm 10 - 30% mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ

Đây là nội dung Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

 Theo đó, xe ô tô của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải thuộc đối tượng chịu phí theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ) nộp phí bằng 70 – 90% mức thu hiện nay.

 Cụ thể, xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại biểu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016. Xe tải, xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% mức thu quy định. (Baodauthau.vn 25/6)Về đầu trang

5 năm, Hà Nội tinh giản biên chế được trên 1.100 cán bộ

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tổng số người nghỉ tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay là 1.172 người, gồm 1.103 người nghỉ hưu trước tuổi và 69 người nghỉ việc ngay.

 UBND thành phố Hà Nội vừa báo cáo Bộ Nội vụ về kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Theo đó, cùng với việc sắp xếp, quy định lại chức năng, nhiệm vụ, UBND thành phố đã tăng cường phân cấp quản lý thông qua việc ban hành các quyết định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, tiền lương, tiền công trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; theo đó đã giảm bớt các thủ tục hành chính về việc phê duyệt cơ cấu tổ chức, nhân sự, tài chính ... phân cấp tương đối triệt để và giao quyền, trách nhiệm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.

 Ngoài việc sắp xếp giảm Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo GPMB thành phố (cơ quan tương đương Sở), thành phố đã đẩy mạnh tinh gọn bộ máy bên trong các sở, theo đó đã giảm 65 phòng thuộc Sở, từ 224 phòng còn 159 phòng (tỷ lệ 29%). Số lượng trưởng, phó phòng trong quá trình sắp xếp được bảo lưu phụ cấp chức vụ, và được kết hợp luân chuyển, điều động, bổ nhiệm ở những vị trí thích hợp.

 Thành phố cũng thí điểm việc hợp nhất một số cơ quan có nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện.

 Cụ thể, về khối cơ quan hành chính, thành phố đã thí điểm tổ chức Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã trực thuộc UBND cấp huyện. Về Khối đơn vị sự nghiệp, ngoài việc thực hiện hợp nhất Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện, UBND thành phố đã chủ động thực hiện thí điểm 2 mô hình Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể thao và Đài phát thanh cấp huyện; mô hình Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc UBND cấp huyện trên cơ sở sáp nhập các Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban Bồi thường GPMB cấp huyện.

 Về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thành phố đã hoàn thành phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, theo đó Quận Hai Bà Trưng giảm 2 phường, huyện Phúc Thọ giảm 2 xã, huyện Phú Xuyên giảm 1 xã. Sau sắp xếp, tổng đơn vị hành chính cấp xã thuộc 30 quận, huyện, thị xã là 579 đơn vị, giảm 5 đơn vị.

 Về sắp xếp các thôn, tổ dân phố, thành phố đã hoàn thành xong việc sắp xếp, tổ chức lại các thôn, tổ dân phố không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Sau sắp xếp, toàn thành phố giảm 2.708 thôn, tổ dân phố, giảm 34% (từ 7.968 xuống còn 5.260 thôn, tổ, dân phố).

 Theo báo cáo, về biên chế và tinh giản biên chế, tổng số người nghỉ tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay là 1.172 người, gồm 1.103 người nghỉ hưu trước tuổi, 69 người nghỉ việc ngay.

 UBND thành phố cũng cho biết, đã quy định chức năng, nhiệm vụ của 22 Sở và cơ quan ngang Sở, 12 phòng chuyên môn thuộc quận, huyện về cơ bản không có vướng mắc. Các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện, xã, phường đã tập trung cao cho công tác thông tin, tuyên truyền đến từng hộ gia đình về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp các thôn, tổ dân phố; tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao của đại đa số nhân dân tại địa phương.

 Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, số đơn vị sự nghiệp của thành phố đã giảm do sắp xếp theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đến nay là 256 đơn vị, tương đương 9,5% so với năm 2015 (2.707 đơn vị).

 Thời gian tới thành phố dự kiến tiếp tục giảm 38 đơn vị. Cụ thể gồm, 1 đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố, 24 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, 13 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện. Dự kiến tổng đơn vị sự nghiệp công lập giảm đến hết năm 2020 là 294 đơn vị, tương đương tỷ lệ 10,86% so với năm 2015… (Tienphong.vn 25/6, Hoàng Phong)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Tài chính lên kế hoạch cắt giảm quy định, hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020 của Bộ Tài chính.

 Kế hoạch này nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai đồng bộ và toàn diện từ công tác thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC)  đến hiện đại hóa hành chính trên tất cả các lĩnh vực Tài chính.

 Bộ Tài chính đặt ra mục tiêu giai đoạn từ năm 2020 - 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản do Bộ Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020.

 Đồng thời, giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, ngăn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

 Kế hoạch thực hiện cũng đề ra mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước, không tạo ra khoảng trống pháp lý trong quy định pháp luật.

 Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Bộ Tài chính tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: rà soát và kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính. Trong đó, ưu tiên nhóm quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

 Hàng năm các đơn vị thuộc Bộ tổ chức cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh để kịp thời trình Bộ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

 Trên cơ sở những nhiệm vụ đặt ra, Bộ Tài chính đã xây dựng 7 giải pháp nhằm thực hiện tốt kế hoạch về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025.

 Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về kết quả thực hiện nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

 Được biết, năm 2019, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát, bãi bỏ 49 thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung 23 thủ tục và ban hành mới 38 thủ tục trong các lĩnh vực thuế, hải quan, chứng khoán, công sản, ngân hàng và bảo hiểm để tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

 Bộ Tài chính cũng đã hoàn thành việc kết nối liên thông gửi, nhận văn bản với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; triển khai trực tuyến 982 thủ tục hành chính tại Bộ Tài chính (trong đó 114 dịch vụ mức độ 1, 364 dịch vụ mức độ 2, 197 dịch vụ mức độ 3 và 307 dịch vụ mức độ 4). (Thoibaotaichinhvietnam.vn 24/6)Về đầu trang

Bình Dương: Xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện

Tiếp đón niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian… là những đánh giá của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

 Những ngày trung tuần tháng 6, PV Pháp Luật TP.HCM có dịp ghé thăm Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh Bình Dương. Điểm dễ nhận thấy là từ bãi gửi xe đến cửa TTHCC khá xa nhưng tỉnh đã bố trí xe đợi sẵn để đưa người dân đến tận nơi.

 Bước vào bên trong TTHCC, hình ảnh ấn tượng đầu tiên là các bạn đoàn viên, thanh niên đứng chờ ngay cửa để hướng dẫn lấy số thứ tự cũng như giấy tờ cần thiết để người dân nhanh chóng được cán bộ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

 Chị Huỳnh Ngọc Liễu, nhân viên pháp chế Công ty TNHH Paihong Việt Nam (huyện Bàu Bàng), cho biết đã nhiều lần đến đây giải quyết các TTHC cho công ty. Mỗi lần đến chị đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình mà thủ tục cũng nhanh gọn, không phải mất công đi lại nhiều lần.

 “Hôm nay, tôi đưa chín chuyên gia nước ngoài của công ty đến xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp. Mặc dù đông người đến làm thủ tục nhưng các cán bộ giải quyết khá nhanh. Điều này đã tạo điều kiện cho công ty tôi nhanh chóng đưa các chuyên gia về làm việc” - chị Liễu chia sẻ.

 Chị Phạm Thị Thu Hà (thị xã Tân Uyên) đến làm lại giấy phép lái xe cho hay chị đã đến đây để giải quyết TTHC nhiều lần, lần nào cũng được cán bộ hướng dẫn tận tình, không phải đi lại lòng vòng. “Tôi khá bất ngờ vì có xe đưa đón từ bãi giữ xe đến tận cửa. Lần trước tôi đến đây phải đi bộ khá xa” - chị Hà vui vẻ chia sẻ.

 Trong khi đó, chị Lê Thị Hoài Thương (thị xã Bến Cát) từng nhiều lần đến TTHCC để giải quyết TTHC và mỗi lần đến chị đều cảm thấy hài lòng. “Bây giờ đi làm giấy tờ thấy thoải mái lắm, không phải chờ đợi và đi lại nhiều lần như trước đây nữa” - chị Thương nói. Chị còn cho biết không gian ở TTHCC rất hiện đại, các cán bộ làm việc lại rất chuyên nghiệp.

 Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh Bình Dương, hệ thống xe đưa đón người dân đến giải quyết TTHC từ nhà xe vào được triển khai từ đầu năm 2020. “Do khoảng cách từ nhà xe đến nơi giải quyết TTHC hơi xa. Người dân đi lại vất vả, nhất là khi trời mưa nên lãnh đạo tỉnh đã quyết định bố trí hệ thống xe đưa đón để phục vụ người dân” - phó giám đốc TTHCC thông tin.

 Ông Hoàng Anh cho biết thêm: Hệ thống xe đưa đón còn phụ trách đưa rước cán bộ làm việc của cả trung tâm hành chính; đưa đón các đoàn khách đến giao lưu, học tập và làm việc của các địa phương khác, khách nước ngoài...

 Với hai sảnh rộng được bố trí tại tầng trệt Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, TTHCC được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để phục vụ người dân được tốt nhất khi đến giải quyết TTHC. Với tiêu chí xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, thuận tiện nên toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành, người dân… tại TTHCC đều theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 Năm 2014, TTHCC được đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ người dân và công chức. Cụ thể, 22 kiốt được trang bị 24 máy tính, các máy tính bảng; hai bảng điện tử, ba màn hình công khai tình hình giải quyết TTHC và tỉ lệ hài lòng của người dân; tám màn hình ti vi phục vụ giải trí và thông tin cần biết khác. Mỗi quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng được trang bị đồng bộ máy tính, máy in cho đến thiết bị quét mã vạch.

 TTHCC còn thường xuyên theo dõi, bố trí sắp xếp quầy làm việc theo hướng tinh gọn. Từ 67 quầy ban đầu nay đã giảm xuống còn 25 quầy (giảm 42 nhân sự). Nổi bật là việc bố trí thí điểm quầy tổng hợp sáu trong một (từ năm 2017) và quầy ba trong một (từ năm 2019). 

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh Bình Dương, cho biết: “Ngoài việc được trang bị hiện đại, đơn giản hóa TTHC thì các cán bộ tiếp dân tại đây cũng thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo phát huy năng lực, phẩm chất đội ngũ. Qua đó, thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ, văn minh công sở. Làm sao để người dân được hài lòng nhất khi đến đây”.

 “Tới đây, TTHCC sẽ bố trí thêm hai quầy tiếp người dân và doanh nghiệp của lực lượng công an và bảo hiểm xã hội, để thuận tiện hơn cho người dân khi đến giải quyết TTHC” - ông Hoàng Anh nói thêm.

 Tất cả sự hài lòng của người dân trong suốt thời gian qua cho thấy tỉnh Bình Dương đã có những đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Đó là sự nỗ lực của các lãnh đạo tỉnh Bình Dương nói chung và từng cán bộ tại TTHCC nói riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của Bình Dương trong tương lai. (Plo.vn 25/6, Lê Ánh)Về đầu trang

Hải quan Đà Nẵng: Hồ sơ hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm, số hồ sơ hành chính giải quyết qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến tăng 67,16% so với cùng kỳ năm 2019.

 Đây là một trong những biện pháp mà Cục Hải quan Đà Nẵng tăng cường triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trước, trong và sau dịch Covid-19

 Theo đó, các chi cục hải quan tăng cường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ điện tử, hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp qua email, điện thoại, thực hiện thông quan nhanh chóng ngay trên hệ thống.

 Tính đến ngày 31/5/2020, toàn Cục tiếp nhận 1.344 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tăng 67,17% so với cùng kỳ năm 2019.

 Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng các yêu cầu triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, các Nghị định số 19/NĐ-CP từ năm 2014-2018, Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2019 và năm 2020 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo thuận lợi thương mại.

 Đồng thời trong giai đoạn hiện nay, thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ đơn thuần đem lại những lợi ích về thời gian, chi phí, công khai, minh bạch mà còn là hành động thiết thực góp phần chung tay cùng cả nước chặn đứng dịch bệnh. (Hải quan 25/6, N.Linh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Điểm danh 10 địa phương chưa giải ngân được vốn vay nước ngoài

Tính đến ngày 24/6, vẫn có 10 địa phương chưa giải ngân được vốn đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài năm 2020.

 Đây là thông tin được ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho biết tại Hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài, do Bộ Tài chính tổ chức hôm nay 25/6.

 10 địa phương nêu trên gồm: Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Tiền Giang.

 Theo ông Trương Hùng Long, trong 6 tháng đầu năm 2020, giải ngân nguồn vốn nước ngoài mới đạt 13% (7.427 tỷ đồng) so với dự toán. Trong đó, giải ngân của các bộ, ngành trung ương là 2.815 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 15,46% so với dự toán được giao. Có 3 bộ giải ngân trên 20% so với kế hoạch được giao gồm Bộ Giao thông Vận tải (29%), Bộ Quốc phòng (27,6%), Bộ Y tế (27,3%); có 1 bộ chưa giải ngân phần vốn cấp phát đầu tư công là Bộ Công Thương (dự toán được giao là 138 tỷ đồng).

 Giải ngân của các địa phương đạt 4.611 tỷ đồng (11,98%). Trong đó, có 14 địa phương đạt tỉ lệ giải ngân trên 20% so với kế hoạch vốn như Hà Nội, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Nghệ An…

 Riêng đối với TP.HCM, tỉ lệ giải ngân hiện là 4,13%. Tuy nhiên, TP HCM đang có vướng mắc về việc hoàn ứng cho 3 dự án: Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên; dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 và dự án vệ sinh môi trường TP.HCM trị giá 4.600 tỷ đồng.

 “Sáu tháng đầu năm 2020, nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, do đó các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài theo kế hoạch vốn 2020 vẫn gấp 3,6 lần so với cùng kỳ của năm 2019”, ông Long cho hay.

 uy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà cho rằng, nếu so với kết quả giải ngân của nguồn vốn đầu tư công trong nước thì tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài vẫn còn rất thấp (tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong nước đạt hơn 28% trong 6 tháng đầu năm.

 “Với tốc độ giải ngân như hiện nay và việc nền kinh tế tiếp tục chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nếu các bộ ngành, địa phương và chủ dự án không có giải pháp quyết liệt, khắc phục khó khăn thì sẽ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ đã được Quốc hội và Chính phủ giao đối với nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của năm 2020 và cho cả nhiệm kỳ 2016-2020”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nêu rõ. (VOV.vn 25/6, Cẩm Tú)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Tạm đình chỉ năm cán bộ hải quan liên quan nghi vấn nhận hối lộ của Công ty TNHH Tenma Việt Nam

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính tại cuộc họp ngày 26.5 của Bộ trưởng Tài chính, tại công văn số 6170/BTC-TCT về công tác cán bộ ở Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, Tổng cục Hải quan đã có các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 27.5.2020) đối với 5 cán bộ hải quan liên quan nghi vấn nhận hối lộ của Công ty TNHH Tenma Việt Nam gồm:

 Ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; ông Dương Minh Khải, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; ông Vũ Quang Hà, Đội trưởng đội nghiệp vụ, Chi cục Hải quan Bắc Ninh; ông Nguyễn Lưu Bình Trọng, công chức Chi cục Hải quan cảng nội địa Tiên Sơn và bà Nguyễn Thị Hảo, công chức Văn phòng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

 Năm trường hợp bị đình chỉ công tác để tập trung tổ chức phục vụ đoàn Thanh tra Bộ Tài chính và rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Đoàn kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) và người đứng đầu liên quan trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam. (Đại biểu nhân dân 25/6)Về đầu trang

Kiến nghị xử lý Chánh thanh tra Bộ Xây dựng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 4 người trong Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.

 Các bị can gồm Nguyễn Thị Kim Anh - Phó phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng; Nguyễn Thị Kim Liên - cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3 (em gái ruột bị can Kim Anh); Đặng Hải Anh - nhân viên Phòng Thanh tra xây dựng 2; Nguyễn Thùy Linh - nhân viên Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.

 Theo kết luận, năm 2019, bà Kim Anh được phân làm Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, bị can này cùng cấp dưới tiến hành thanh tra sai thẩm quyền các dự án do chính quyền xã làm chủ đầu tư.

Cảnh sát cáo buộc, nhóm bị can đã ép buộc chủ đầu tư, nhà thầu đưa tiền để được bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm. Trên thực tế, nhiều dự án tại Vĩnh Tường cũng sai sót về lựa chọn nhà thầu, thi công…

 Phía điều tra cho rằng, từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019, các bị can thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc.

 Hành vi của 4 người bị đánh giá gây bức xúc trong dư luận; làm giảm sút niềm tin của chính quyền, doanh nghiệp về tính minh bạch, khách quan của hoạt động thanh tra. Từ đó, rất nhiều chủ doanh nghiệp, UBND xã, cá nhân đã làm đơn tố giác, giúp công an bắt giữ các bị can.

 Trong vụ án, một số thành viên khác trong Đoàn thanh tra nói trên được xác định không tham gia bàn bạc cùng Kim Anh, không nhận tiền từ các doanh nghiệp… nên không bị xử lý hình sự.

 Tuy nhiên, để xảy ra vụ án có trách nhiệm của một số người liên quan gồm ông Bùi Anh Tuấn – Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra Bộ Xây dựng. Ông Tuấn có trách nhiệm theo dõi Đoàn thanh tra từ khi thành lập đến khi giải thể; nắm bắt ý thức chấp hành pháp luật của Trưởng đoàn và thành viên Đoàn thanh tra…

 Quá trình này, ông Tuấn không giám sát việc ghi chép, quản lý nhật ký thanh tra; không biết Đoàn đi thanh tra công trình nào… Cảnh sát cho rằng ông Tuấn thiếu trách nhiệm nhưng không phải nguyên nhân trực tiếp khiến các bị can nhận tiền nên đã kiến nghị Bộ Xây dựng xử lý hành chính.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chánh thanh tra Bộ Xây dựng bị cơ quan điều tra xác định là người ký quyết định thanh tra do bị can Kim Anh trình dù không xem xét kỹ.

 Điều tra xác định, việc bắt quả tang Đoàn thanh tra nhận tiền diễn ra trong thời gian đang thanh tra, chưa có báo cáo, dự thảo kết luận thanh tra. Mặt khác, không chứng minh được ông Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo Đoàn thanh tra làm việc không đúng đối tượng, thu tiền của các đơn vị hoặc thông đồng, thỏa thuận ăn chia…

 Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị Bộ Xây dựng xem xét xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Ngọc Tuấn trong việc ký duyệt quyết định thanh tra cũng như để cán bộ cấp dưới vi phạm pháp luật hình sự. (Tienphong.vn 25/6, Minh Đức - Xuân Ân)Về đầu trang

Lai Châu: Hàng loạt lãnh đạo, cán bộ Viện Kiểm sát bị kỷ luật

11 lãnh đạo, cán bộ của VKSND tỉnh, VKSND các huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã bị kỷ luật và đề nghị xem xét kỷ luật.

 Ngày 25/6, thông tin từ Tỉnh ủy Lai Châu cho biết, tại kỳ họp thứ 41, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành xem xét, thi hành kỷ luật một số đảng viên thuộc Đảng bộ VKSND tỉnh và Chi bộ VKSND các huyện Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ.

 Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu quyết định cách chức Bí thư Chi bộ VKSND huyện Phong Thổ, nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Đỗ Văn Hiếu - Viện trưởng VKSND huyện Phong Thổ.

 Cách chức Chi ủy viên Chi bộ 4, nhiệm kỳ 2017-2020 đối với ông Nguyễn Văn Cường - Kế toán trưởng VKSND tỉnh Lai Châu.

 Cảnh cáo đối với ông Lò Văn Vượng - Huyện ủy viên - Viện trưởng VKSND huyện Nậm Nhùn; ông Nguyễn Trọng Hùng - Ủy viên Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020 - Phó trưởng Phòng 1; ông Nguyễn Hữu Toàn - Kiểm sát viên Phòng 1.

 Cơ quan này cũng đã quyết định kỷ luật theo hình thức cảnh cáo đối với ông Bàn Văn Hòa (bảo vệ); ông Nguyễn Văn Vũ (lái xe VKSND tỉnh Lai Châu) và ông Nguyễn Minh Đức (lái xe VKSND huyện Sìn Hồ).

 Khiển trách đối với ông Vũ Đức Hoàng - Kiểm sát viên Phòng 1 (VKSND tỉnh Lai Châu).

 Cùng với đó, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nông Văn Hải - Tỉnh ủy viên - Bí thư Ban Cán sự Đảng (Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu) và ông Nguyễn Văn Trường - Ủy viên Ban Cán sự Đảng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh.

 Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu, các cá nhân trên đã vi phạm nghiêm trọng trong thực hiện quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thư Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp…

 Được biết, hàng loạt lãnh đạo, cán bộ của VKSND tỉnh Lai Châu và VKSND các huyện bị kỷ luật, đề nghị xem xét kỷ luật vì hành vi đánh bạc. (Baodauthau.vn 25/6)Về đầu trang

Đề nghị cách chức vụ trong Đảng của Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai

Ngày 24/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã họp, bỏ phiếu thống nhất đề nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai ra hình thức kỷ luật cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai.

 Ông Quân bị đề nghị kỷ luật vì vi phạm trong thời kỳ làm Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai.

 Cụ thể, khi giữ chức Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai, ông Quân đơn phương đình chỉ vụ án lừa đảo hơn 15 tỷ đồng đối với bà Lê Thị Tường Vân mà không được sự đồng tình của Ủy ban kiểm sát (UBKS) VKSND tỉnh Gia Lai, gặp phải sự phản đối từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, TAND tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai.

 Theo hồ sơ vụ án, bà Lê Thị Tường Vân (42 tuổi, ngụ TP Pleiku) vay của ba người ở Gia Lai 15,25 tỷ đồng nhưng không trả.

 Vụ án 2 lần đưa ra xét xử sơ thẩm vào năm 2013, tuyên phạt bà Vân 15 và 19 năm tù giam (1 lần hủy án điều tra bổ sung).

 Tháng 7/2015, Viện KSND tỉnh Gia Lai tổ chức họp UBKS đều khẳng định bà Vân có tội, phải truy tố. Thời điểm này, ông Quân chủ trì cuộc họp, bác tất cả ý kiến trên, giao viện phó ký quyết định đình chỉ vụ án.

 Khi Ban Nội chính Trung ương vào cuộc, các cơ quan tố tụng tỉnh Gia Lai mới phục hồi vụ án, xử lý lại ban đầu.

 Đầu tháng 5, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa sơ thẩm lần 3, tuyên phạt bà Vân 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, ông Quân vi phạm khi không chỉ đạo củng cố chứng cứ, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm chứng minh phạm tội theo quy định; không xem xét toàn diện quan điểm luận tội mà có biểu hiện áp đặt, không tôn trọng tiếp thu quan điểm ý kiến tham gia của các thành viên UBKS, cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh; cố ý đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với bà Vân là không đúng quy định. (Baodauthau.vn 25/6)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Phó Chủ tịch huyện bị đề nghị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh hôm 24/6 có thông báo kết luận kiểm tra với Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân nhiệm kỳ 2015-2020 và một số cá nhân.

 Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân nhiệm kỳ 2015-2020 đã thực hiện không đầy đủ một số quy định của Đảng; thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để UBND huyện và một số tập thể, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện một số nhiệm vụ phát sinh trên địa bàn.

 Cụ thể, ông Phạm Tiến Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện; ông Hà Sỹ Hùng, Chánh thanh tra huyện và ông Hà Chu Lệ, nguyên Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Nghi Xuân đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Hải Nam, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; ông Đặng Văn Tính, nguyên Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân giai đoạn 2013-2015, chịu trách nhiệm chung về vi phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng và trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

 Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân nhiệm kỳ 2015-2020 và các ông Nguyễn Hải Nam và Đặng Văn Tính, có vi phạm, khuyết điểm, tuy chưa đến mức xử lý kỷ luật nhưng phải kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

 Huyện ủy Nghi Xuân cần khắc phục, giải quyết những tồn đọng và những vấn đề mới phát sinh, bảo đảm ổn định tình hình trên địa bàn. (Baodauthau.vn 25/6)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Xem xét đưa chủ tịch xã cấp đất cho 2 anh trai ra khỏi nhân sự chủ chốt

Chiều 24/6, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã tổ chức một cuộc họp với nhiều nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã Mai Phụ 2020-2025.

 Tại cuộc họp này, các thành viên trong Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã xem xét đến phương án nhân sự của xã này, trong đó nhân sự được quan tâm nhất là ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã, người được quy hoạch cho vị trí Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ tới.

 Nguồn tin nói trên xác nhận, chưa có quyết định cuối cùng, nhưng gần như chắc chắn ông Nguyễn Đức Hậu sẽ được đưa ra khỏi phương án nhân sự chủ chốt của Đảng ủy xã Mai Phụ nhiệm kỳ tới.

 Trước đó như Dân trí đã thông tin, dù không có hộ khẩu tại địa phương, nhưng 2 anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn được cấp 2 lô đất mặt đường lớn thuộc diện “đất vàng” ở trung tâm xã này. 

Tuy nhiên từ khi được cấp đất (2008) đến nay đã hơn 11 năm, hai trường hợp này không xây dựng nhà ở như đơn xin cấp đất ban đầu. Cả 2 lô đất để trống, được nhập vào vườn của ông chủ tịch xã.

 Ngày 10/6, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã có kết luận chỉ rõ việc xét cấp đất cho 2 anh trai của vị chủ tịch xã là không đúng quy định. Với sai phạm nêu trên, Huyện ủy Lộc Hà đã xử lý kỷ luật khiển trách về Đảng với ông Nguyễn Đức Hậu. 

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Thế Hoàn- Bí thư Huyện ủy Lộc Hà khẳng định, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ xem xét, thực hiện kỷ luật nghiêm minh, nhằm củng cố niềm tin trong Đảng bộ, Nhân dân. (Dantri.com.vn 25/6, Văn Dũng – Xuân Sinh)Về đầu trang

Khánh Hòa: Kỷ luật, đưa ra khỏi ngành Thượng úy Cảnh sát giao thông bị tố "gạ tình"

Thượng úy Nguyễn Cảnh An, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Nha Trang bị giáng 2 cấp bậc hàm, đưa ra khỏi ngành công an sau thông tin bị tố "gạ tình" gây xôn xao dư luận gần đây.

 Chiều 24/6, Thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng phòng Tham mưu Công an Khánh Hòa xác nhận, Ban Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định kỷ luật giáng 2 cấp bậc hàm, đưa ra khỏi lực lượng công an đối với ông Nguyễn Cảnh An do có những vi phạm nghiêm trọng.

 Trước đó như đã đưa tin, vào tháng 4/2020, tài khoản Facebook "Yêu cảnh sát giao thông" đăng bài viết “Cảnh sát giao thông TP Nha Trang bắt xe gái trẻ xin số điện thoại, gạ đi khách sạn”. Người được cho liên quan trong bài viết này là Thượng úy Nguyễn Cảnh An, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Nha Trang.

 Đi cùng với bài viết trên mạng xã hội là một số hình ảnh, trong đó có hình ảnh một đôi nam nữ trong tình trạng bán khỏa thân trong một căn phòng và bị một người khác bắt quả tang.

 Sau thông tin gây xôn xao dư luận kể trên, Công an TP Nha Trang đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với Thượng úy An để xác minh, làm rõ thông tin kể trên. (Dantri.com.vn 25/6, Hải Đăng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hậu COVID-19, Trung Quốc phát triển mô hình thành phố thông minh

Hãng công nghệ Tencent (Trung Quốc) đang bắt tay xây dựng một thành phố thông minh, mang tên Net City, sử dụng công nghệ, lấy con người và môi trường là ưu tiên hàng đầu.

 Các kiến trúc sư dự án hy vọng mô hình này có thể được áp dụng cho các dự án phát triển đô thị sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 qua đi.

 Net City rộng 2 km2, ở phía Đông Nam thành phố Thâm Quyến, gồm các văn phòng và nhà ở cho nhân viên của Tencent và các tiện ích công cộng như công viên và khu bờ sông. Ông Jonathan Ward - một đối tác thiết kế tại NBBJ - công ty kiến trúc có trụ sở ở Mỹ chia sẻ với rất ít đường phố dành cho xe ô tô, trong khi các mái nhà được "phủ xanh" bằng cây cối và sử dụng trí tuệ nhân tạo, Net City sẽ là hình mẫu cho "tương lai của tòa nhà thành phố". Nó cho thấy sự cần thiết phải tính đến việc thiết kế các không gian trong nhà và ngoài trời tốt cho sức khỏe con người, nhất là trong đại dịch.

 Net City ưu tiên sự bền vững thông qua việc giảm sử dụng ô tô, tăng các chiến lược quy hoạch xung quanh nhu cầu của con người, cho phép tiếp cận người dùng lớn hơn và bảo vệ môi trường nhiều hơn. Bên cạnh đó, Net City sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, giúp giảm thiểu các tác động của tình trạng biến đổi khí hậu. Theo kế hoạch, Net City sẽ được xây dựng vào cuối năm 2020.

 Thành phố thông minh là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế suy giảm. Tính đến nay, nước này đã xây dựng hơn 500 thành phố thông minh, được trang bị cảm ứng, camera và các thiết bị khác, có thể xử lý mọi dữ liệu từ giao thông, ô nhiễm, sức khỏe và an ninh công cộng. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

[Trở về]