Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19-6-2020 
 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Tướng Nguyễn Hữu Cầu: Cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước cho thấy sự yếu kém, bất lực  1

2.                Nhiều lao động Việt Nam ở nước ngoài bị vi phạm quyền lợi mà không được hỗ trợ. 3

3.                Chính quyền cấp huyện được ban hành văn bản quy phạm pháp luật 3

4.                Quốc hội thông qua Nghị quyết về giải quyết tranh chấp theo EVIPA.. 5

5.                Cân nhắc kỹ việc giao xã, huyện ký các thỏa thuận quốc tế. 6

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.                VEPR nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020. 7

7.                Thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài 8

QUẢN LÝ.. 9

8.                Bộ trưởng Nội vụ nói gì vụ Phó Chủ tịch Thái Bình bị báo chí nêu thăng chức không đủ tiêu chuẩn?. 9

9.                Sẽ kiểm định chất lượng đầu vào công chức. 10

10.             Lãnh đạo Hải quan: Chưa có căn cứ xác định vi phạm ở công ty Tenma. 11

11.             Thấy gì từ việc Bí thư xã ở Quảng Bình bị rớt khi bầu Ban Chấp hành Đảng ủy?. 12

12.             Đắk Lắk: Phát hiện sửa điểm nhiều bài thi công chức, bổ nhiệm thiếu chứng chỉ 13

13.             Kiểm sát viên Việt Nam đi nước ngoài học chống tham nhũng, tội phạm rửa tiền. 14

14.             Hủy 2 quyết định bổ nhiệm "thần tốc" một Trưởng phòng ở Thanh Hóa. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

15.             Bộ Tài chính tiếp tục triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 16

16.             TP.HCM: Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.             TPHCM: Viện kiểm sát quận bị “tuýt còi” vì tạm đình chỉ vụ án sai 17

18.             Nghệ An: Kỷ luật Cảnh cáo Bí thư, Chủ tịch xã tổ chức đoàn cán bộ bỏ công sở đi du lịch  18

THẾ GIỚI 19

19.             Bất đồng trong xử lý vụ việc, nhiều cảnh sát Mỹ xin rời bỏ lực lượng. 19

 TIN QUỐC HỘI

Tướng Nguyễn Hữu Cầu: Cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước cho thấy sự yếu kém, bất lực

Đây là phát biểu của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu – đại biểu đoàn Nghệ An tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

 "Tôi đọc Luật Xử lý vi phạm hành chính thì thấy đã có 23 biện pháp cưỡng chế hành chính mà bây giờ còn bổ sung thêm một biện pháp là ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước thì tôi nhận thức là cơ quan công quyền của chúng ta rất yếu kém, rất bất lực và pháp luật không nghiêm.

 Chúng ta có cả một bộ máy rất rộng lớn, đào tạo rất bài bản, chúng ta có 23 biện pháp rồi mà chúng ta vẫn không làm được, lại thêm một biện pháp này nữa, tôi cho rằng không đúng", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu về khoản 2 Điều 86 về biện pháp cưỡng chế là cắt điện và nước trong phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính vào sáng 18/6.

 Ông Cầu cũng cho biết, nếu nếu việc cưỡng chế hành chính bằng cách cắt điện nước được đưa vào trong luật thì rất dễ bị lạm dụng.

 "Bởi vì là dễ nhất, cắt điện, nước rất dễ làm. Người có thẩm quyền chỉ ra lệnh cho cơ quan điện, nước cắt ngay là người ta làm ngay và hậu quả để lại vô cùng lớn. Tôi lấy ví dụ, một trại lợn ở Nghệ An như trại lợn Thái Dương, hơn 3.000-4.000 con lợn, họ vi phạm môi trường, chúng ta bảo họ chưa xử lý xong, chúng ta cắt điện, nước thì lợn sống như thế nào?", đại biểu đoàn Nghệ An cho biết.

 Bên đó, đại biểu Cầu cũng nhấn mạnh điện, nước là nhu cầu thiết yếu nhất của người dân. "Tôi nói thật với đại biểu Quốc hội, trong trại tạm giam của chúng ta, chúng ta phải xây cả bể nước ở trong nhà tập thể cho phạm nhân sử dụng, mất điện, mất nước một ngày là không chịu nổi, còn nhịn ăn 2 ngày trong mùa nắng này có nhiều người chịu được. Chúng ta không nên làm việc này", ông Cầu nhấn mạnh.

 Cuối cùng theo ông Cầu việc lấy quyền lực của hành chính Nhà nước để can thiệp vào một hoạt động dân sự của một cuộc sống bình thường của người dân ngoài xã hội là không nên. "Tôi đề nghị Quốc hội nên xem xét lại biện pháp này, không lẽ chúng ta lại bất lực đến mức như vậy", ông Cầu nhấn cho biết.

 Cùng quan điêm với ông Cầu, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cũng cho rằng, cưỡng chế hành chính bằng việc cắt điện nước thể hiện sự bất lực của chính quyền và lực lượng chức năng.

 "Tôi nghĩ vấn đề này phải rất cân nhắc. Đây là giải pháp không có tính nhân văn. Các đại biểu khác đã nói rồi, tôi nói ở khía cạnh khác, nó không đảm bảo tính nhân văn, những người không liên quan đến hành vi vi phạm hành chính đó lại trở thành nạn nhân của hành vi. Chúng ta làm luật nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tiễn, tôi nghĩ không nên chút nào", đại biểu Cương cho biết.

 "Tôi đề nghị nếu có giữ thì chỉ giữ trong lĩnh vực xây dựng, không nên ở lĩnh vực khác. Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ rất nhiều thứ, tại sao lại cắt điện nước", ông Cương đều xuất về hình thức cưỡng chế hành chính bằng việc cắt điện nước.

 Trái ngược với 2 ý kiến trên, đại biểu Lê Công Đỉnh (đoàn Long An) lại thể hiện sự tán thành trong việc bổ sung biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm là biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm hành chính.

 "Qua thực tế, quản lý nhà nước ở địa phương cho thấy, tình trạng vi phạm hành chính, nhất là lĩnh vực xây dựng rất khó ngăn chặn, bởi nhiều lý do, nhất là khi các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm. Nếu chỉ thực hiện biện pháp tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính quy định tại Điều 125 của dự thảo luật là chưa đủ để ngăn chặn vi phạm hành chính", ông Đỉnh viện giải cho ý kiến của mình. 

Ông Đỉnh nhấn mạnh, việc bổ sung biện pháp này sẽ góp phần đảm bảo nguyên tắc mọi hành vi vi phạm phải được ngăn chặn kịp thời. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang

Nhiều lao động Việt Nam ở nước ngoài bị vi phạm quyền lợi mà không được hỗ trợ

Chiều 17/6, Quốc hội họp phiên toàn thể thảo luận về Dự Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

 Dẫn chứng một số vụ việc đáng tiếc thời gian qua khi người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài phải đối mặt với nhiều rủi ro, một số đại biểu đề nghị dự luật cần phải quy định cụ thể hơn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.

 Theo ông Tô Văn Tám - đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum: "Theo thống kê có 70% người lao động Việt Nam bị vi phạm quyền lợi lao động mà không được hỗ trợ xử lý. Giờ cần nhất là Luật này phải có các quy định phải đảm bảo danh dự sức khỏe của người lao động Việt Nam khi đi làm việc nước ngoài".

 Ông Phạm Văn Hòa - đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho hay: "Lao động bị ép buộc, bị xâm hại, bị bóc lột vẫn phổ biến nhưng các địa phương đang xử lý và trách nhiệm thể hiện hiệu quả khác nhau. Tôi đề nghị phải có trách nhiệm không thể đem con bỏ chợ. Phải có các biện pháp cụ thể quy định trong luật chứ không chung chung".

 Bên cạnh đó, có ý kiến cũng cho rằng, với một số lượng lớn các lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài trở về nước hàng năm, rất cần các chính sách hỗ trợ họ một cách hiệu quả.

 "Người lao động sau khi về nước cần quy định rõ hơn là có chương trình hành động cụ thể" - ông Dương Minh Tuấn - đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

 Trước đó vào chiều nay, với đại đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đầu tư sửa đổi và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Theo Luật Đầu tư sửa đổi vừa được thông qua, kinh doanh dịch vụ đòi nợ sẽ bị cấm. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang

Chính quyền cấp huyện được ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Sáng 18/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với tỷ lệ 449/457 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,96% tổng số đại biểu.

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật gồm 157 điều, được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến.

 Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình trước Quốc hội, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định HĐND và UBND cấp huyện, cấp xã được ban hành VBQPPL để quyết định những vấn đề được phân quyền, để thực hiện phân cấp hoặc quy định những biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, đặc điểm riêng của địa phương.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, việc chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã ban hành VBQPPL để quyết định những vấn đề đặc thù ở địa phương không phải là phổ biến, chỉ phát sinh ở một số ít địa phương và thực tế đã có giải pháp để xử lý.

 Đối với trường hợp luật phân quyền cho chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã, nếu cần thiết ban hành VBQPPL để thực hiện thì luật phải giao cụ thể, do đó đây không phải là vấn đề mới.

 Riêng trường hợp HĐND, UBND cấp huyện ban hành VBQPPL để phân cấp cho chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước cấp dưới theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì chưa được quy định trong Luật BHVBQPPL.

 Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung quy định chính quyền địa phương cấp huyện được ban hành VBQPPL để phân cấp cho cấp dưới như thể hiện tại Điều 30 của dự thảo Luật.

 Về sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật (Điều 12) quy định: Văn bản quy phạm pháp luật chỉ được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó hoặc bị đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ bằng văn bản của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền. Văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành văn bản khác phải xác định rõ tên văn bản, phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của văn bản bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành. Văn bản bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật phải được đăng Công báo, niêm yết theo quy định.

 Về việc đăng tải và đưa tin văn bản quy phạm pháp luật (Điều 157) quy định: Văn bản quy phạm pháp luật phải được đăng tải toàn văn trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành đối với văn bản của cơ quan nhà nước ở trung ương; chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng, trừ văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Văn bản quy phạm pháp luật đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật có giá trị sử dụng chính thức. Thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại văn bản đó, nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước trung ương; không sớm hơn 10 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; không sớm hơn 07 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã.

 Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho thấy, đa số các đại biểu Quốc hội tán thành với nội dung của dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần cụ thể hóa cơ chế bảo hiến trong Hiến pháp hoặc bổ sung quy định về trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao trong việc xử lý xung đột, mâu thuẫn trong áp dụng nguyên tắc tại Điều 12 và Điều 156 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Có ý kiến đề nghị tại Điều 156 bổ sung quy định "trường hợp văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước có quy định ưu tiên áp dụng pháp luật đối với vấn đề đó thì áp dụng quy định của văn bản ban hành trước".

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng còn xảy ra một số mâu thuẫn, chồng chéo trong quy định giữa các luật là do ngay từ giai đoạn tổng kết, đánh giá, xây dựng dự thảo văn bản mới, các cơ quan liên quan chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời các nội dung có quy định khác nhau trong các văn bản luật ban hành trước. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, nguyên tắc xử lý xung đột đã được thống nhất và áp dụng nhất quán từ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 1996 đến nay là trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản ban hành sau. Nếu nay bổ sung nguyên tắc "ưu tiên áp dụng pháp luật" thì sẽ mâu thuẫn với nguyên tắc nêu trên, đồng thời khi có xung đột xảy ra giữa các luật thì không có cơ sở để xác định luật nào được áp dụng.

 Do đó, để hạn chế và khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo ngay từ khâu xây dựng văn bản, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung vào dự thảo Luật quy định hồ sơ dự án gửi thẩm định, thẩm tra, trình Quốc hội phải có báo cáo về rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự án, dự thảo; đồng thời bổ sung vào khoản 2 Điều 12 quy định "trường hợp văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành có quy định khác với văn bản mới nhưng cần tiếp tục được áp dụng thì phải được chỉ rõ trong văn bản mới đó".

 Về đề nghị cụ thể hóa cơ chế bảo hiến và quy định trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao trong việc xử lý xung đột, mâu thuẫn pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến cơ chế phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện quyền lực nhà nước, cần được tiếp tục nghiên cứu thận trọng, thấu đáo cả về cơ sở lý luận và thực tiễn trước khi cụ thể hóa thành luật.

 Có ý kiến đề nghị quy định việc đăng tải dự thảo thông tư liên tịch trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan cùng tham gia soạn thảo và ban hành văn bản này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đối với văn bản liên tịch, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định giao cho một cơ quan chịu trách nhiệm làm đầu mối, chủ trì soạn thảo và thực hiện các thủ tục cần thiết bao gồm cả việc đăng tải dự thảo trên cổng thông tin điện tử của cơ quan để xin ý kiến. Việc quy định như vậy là để bảo đảm đơn giản về thủ tục, thuận tiện trong tổ chức công việc, tránh một việc do nhiều cơ quan thực hiện, đồng thời rõ ràng về trách nhiệm. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện nội dung này như Luật hiện hành. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang

Quốc hội thông qua Nghị quyết về giải quyết tranh chấp theo EVIPA

Sáng 18/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định EVIPA.

 Trong phiên họp sáng 18/6, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga đã đọc tờ trình về nghị quyết công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam.

 So với dự thảo ngày 8/6/2020, Nghị quyết có một số điểm thay đổi. Cụ thể, phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết xác định rõ Việt Nam chỉ có các nghĩa vụ tài chính mà không bao gồm các nghĩa vụ khác.

 Về công nhận và cho thi hành phán quyết, trong thời gian Việt Nam được hưởng ngoại lệ, phán quyết đối với bị đơn Việt Nam được coi là phán quyết của trọng tài nước ngoài. Nội dung này phù hợp với Công ước New York năm 1958 về công nhận và thi hành các quyết định trọng tài nước ngoài mà Việt Nam là thành viên.

 Quốc hội đã biểu quyết thông qua với sự đồng thuận cao với 95% đại biểu đồng ý với nghị quyết này.

 Dự kiến chiều 18/6, Quốc hội sẽ tiếp tục biểu quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 và biểu quyết thông qua Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang

Cân nhắc kỹ việc giao xã, huyện ký các thỏa thuận quốc tế

Sáng 17-6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế. Luật này sẽ thay thế cho Pháp lệnh Ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế có từ năm 2007. Luật cũng nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về hội nhập quốc tế; về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030…

 Tại phiên thảo luận, vấn đề được nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm là đề xuất mở rộng, giao quyền ký và thực hiện các thỏa thuận quốc tế cho UBND cấp xã, huyện. ĐB Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) lo ngại về năng lực và sự am hiểu trong việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế của hai cấp hành chính này trong các lĩnh vực nhạy cảm.

 Đặc biệt, cần cân nhắc thận trọng khi giao huyện, xã ký kết, thực hiện các thỏa thuận quốc tế do hợp tác quốc tế luôn tiềm ẩn những vấn đề nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, đòi hỏi cơ quan, tổ chức tham mưu và chủ thể ký kết phải có năng lực nhất định. Từ đó, không phải cơ quan, tổ chức nào cũng được trao quyền ký kết thỏa thuận quốc tế. Các ĐB cho rằng không nên phân cấp cho nhiều chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế dễ dẫn đến sự thiếu thống nhất giữa các địa phương, nhất là giữa các địa phương có chung đường biên giới với cùng một quốc gia như ở Việt Nam.

 “Dự thảo luật có quy định trình tự, thủ tục trước khi ký phải xin ý kiến cơ quan đối ngoại cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc ký thỏa thuận chỉ là một phần, vấn đề triển khai và quản lý thực thi thỏa thuận cũng rất quan trọng và phải có năng lực mới làm tốt được” - ĐB Xuân nói và đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, quy định sao cho phù hợp. ĐB Cần Thơ cũng cho rằng việc mở rộng chủ thể ký thỏa thuận lại đang thiếu các đơn vị sự nghiệp công như cơ sở giáo dục, y tế, khoa học. 

ĐB Đôn Tuấn Phong (An Giang) cho rằng dự thảo luật còn thiếu một số chủ thể được ký thỏa thuận quốc tế như tổ chức khoa học công nghệ, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện, các hiệp hội ngành nghề…

 Một vấn đề khác được quan tâm là dự luật không điều chỉnh việc ký kết và thực hiện thỏa thuận về vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; thỏa thuận về cho vay, viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài; thỏa thuận về viện trợ phi chính phủ nước ngoài; hợp đồng theo Bộ luật Dân sự; hợp đồng đầu tư theo hình thức đối tác công tư…

 ĐB Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) đề nghị luật cần bổ sung thêm một số nội dung nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý và phòng ngừa rủi ro đối với các thỏa thuận quốc tế liên quan đến đầu tư. ĐB Thịnh đề nghị luật cần quy định cụ thể một số nội dung về bảo lãnh Chính phủ bao gồm: Điều kiện tiên quyết để được ký thỏa thuận quốc tế; các trường hợp cho phép bên ký kết Việt Nam được quyền chấm dứt thỏa thuận quốc tế; tài sản bảo đảm về quyền truy đòi… (Plo.vn 18/6, Đ.Minh – T.Phú)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

VEPR nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

Ở kịch bản lạc quan nhất Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) dự kiến GDP năm 2020 của Việt Nam đạt 5,3%, cao hơn so với dự báo trước đó là 4,2%. Điều này có được nhờ việc gỡ bỏ phong toả xã hội do Covid-19 sớm hơn dự kiến.

 Nghiên cứu mới nhất được VEPR đưa ra nhận định: triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và xa hơn phụ thuộc vào khả năng khống chế bệnh dịch không chỉ trong nước mà còn ở cả trên thế giới.

 Những yếu tố có thể hỗ trợ cho tăng trưởng trong phần còn lại của năm, theo VEPR gồm: Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu EU (EVFTA và IPA) đã được hoàn tất kí kết và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/8/2020; Tiến độ giải ngân và thi công các dự án đầu tư công trọng điểm đang được đẩy nhanh; Chi phí nguyên nhiên vật liệu duy trì ở mức thấp nhờ nhu cầu tiêu thụ và sản xuất suy giảm trên thế giới; Cơ hội đón nhận làn sóng dịch chuyển đầu tư nhằm phân tán rủi ro từ thương chiến Mỹ - Trung, đồng thời tận dụng các FTAs, lao động giá rẻ, ưu đãi thuế, quản lý môi trường lỏng lẻo của Việt Nam; 

Bên cạnh đó, môi trường lạm phát ở mức trung bình, tạo điều kiện tốt cho việc thực thi các chính sách vĩ mô hỗ trợ tăng trưởng.

 Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang gặp nhiều rủi ro và thách thức trong một môi trường kinh tế thế giới bất ổn hơn bao giờ hết.

 Nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần hai kèm theo các rủi ro về phong tỏa tổng cầu và đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn đang hiện hữu ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Sự xung đột địa chính trị giữa các nước lớn có thể khiến một nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam chịu thiệt hại bất kể phần thắng nghiêng về bên nào.

 Ngoài ra, VEPR nhận xét: nền tảng vĩ mô trong nước còn yếu, chưa được cải thiện nhiều so với những năm trước, như: thâm hụt tài khóa cao, ngân sách dành cho đầu tư phát triển thấp; sức khỏe tuy đã được cải thiện nhưng còn yếu của hệ thống ngân hàng – tài chính; sự phụ thuộc nặng nề của tăng trưởng vào khu vực FDI…

 Theo VEPR, những nhược điểm này, nếu không sớm được cải thiện, sẽ không chỉ cản trở sự hồi phục trong ngắn hạn, mà còn ảnh hưởng xấu tới sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.

 Dựa trên những yếu tố tích cực và tiêu cực tác động đến kinh tế Việt Nam, VEPR đã đưa ra 3 mức dự báo tăng trưởng cho năm 2020.

 Ở kịch bản lạc quan nhất, VEPR dự báo GDP sẽ đạt 5,3% trong năm 2020. Mức tăng này được xây dựng dựa trên giả định bệnh dịch trong nước được khống chế hoàn toàn vào cuối tháng 4/2020 và hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường. Trong khi đó, thế giới cũng bắt đầu nới dần các biện pháp phong tỏa từ đầu tháng 6/2020, giúp các ngành xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2020. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, vận tải hành khách vẫn còn dè dặt và chỉ dần hồi phục. Tác động xấu nhất của COVID–19 sẽ rơi vào quý II.

 Với các kịch bản trung tính và bi quan, bệnh dịch ở nhiều trung tâm kinh tế - tài chính quan trọng trên thế giới được giả định có thể tái bùng phát và các nước phải kéo dài thời gian phong tỏa sang nửa sau quý III, thậm chí là quý IV năm 2020. Mức độ tác động của COVID–19 lên các ngành nông lâm ngư nghiệp, sản xuất chế biến chế tạo và các ngành trong khu vực dịch vụ sẽ nghiêm trọng hơn. Mức tăng trưởng trong năm 2020 của kinh tế Việt Nam có thể chỉ là 3,9% trong kịch bản trung tính, hoặc chỉ là 1,7% trong kịch bản bi quan. (Cafef.vn 18/6)Về đầu trang

Thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Chính Phủ vừa ký ban hành Quyết định số 850 thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài.

 Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách, tiêu chí, chuẩn mực hợp tác đầu tư mang tính cạnh tranh quốc tế và các giải pháp nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới.

 Bằng các biện pháp linh hoạt, phù hợp, Tổ công tác chủ động tiếp cận, đàm phán với các Tập đoàn lớn, công nghệ cao, đứng đầu hoặc vận hành các chuỗi giá trị (chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối) nhằm vận động, xúc tiến, phù hợp với mục đích, yêu cầu hợp tác đầu tư cùng có lợi.

 Bên cạnh đó, Tổ công tác thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài nhằm thu hút các dự án có chất lượng; quy mô vốn lớn; công nghệ cao; đổi mới sáng tạo; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, đầu tư vào các công đoạn có giá trị gia tăng cao gắn với hợp tác đào tạo nhân lực. Tổ công tác nghiên cứu và phát triển; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

 Ngoài ra, Tổ công tác tổ chức điều phối liên ngành, liên cấp và liên vùng để thúc đẩy việc hình thành các chuỗi dự án liên kết và hỗ trợ, triển khai thuận lợi, hiệu quả; thực hiện các nhiệm vụ khác do Thủ tướng Chính phủ giao; định kỳ hoặc theo yêu cầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác đầu tư.

 Tổ công tác có quyền đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các chính sách, quy định, các gói ưu đãi, hỗ trợ cũng như đặt ra các yêu cầu đối với từng dự án đảm bảo hợp tác đầu tư hai bên cùng có lợi. Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài do Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó thường trực; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ trưởng Nội vụ nói gì vụ Phó Chủ tịch Thái Bình bị báo chí nêu thăng chức không đủ tiêu chuẩn?

Sáng 18/6, bên hàng lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có trao đổi nhanh khi báo chí nêu vụ việc trường hợp ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông này bị cáo chí nêu thiếu tiêu chuẩn trong quá trình thăng tiến các chức vụ lãnh đạo.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, đối với nhân sự Phó Chủ tịch tỉnh là do Bộ Nội vụ thẩm định để Thủ tướng phê chuẩn sau khi HĐND tỉnh bầu. Do đó, Bộ sẽ về kiểm tra lại các thông tin báo chí nêu.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, đối với những chức danh như bí thư, phó bí thư; chủ tịch, phó chủ tịch UBND là cán bộ qua bầu cử, không tính ngạch công chức và có thể luân chuyển từ đơn vị này qua đơn vị khác vào một chức vụ nào đó tương đương với ngạch công chức được bổ nhiệm. 

Ví dụ, trường hợp một cán bộ được bầu làm phó chủ tịch huyện, thì lúc được bầu đó đồng thời họ được bổ nhiệm vào ngạch công chức. Sau này, có thể được điều động bổ nhiệm sang giữ chức vụ như phó giám đốc sở (công chức).

 Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, qua thông tin báo chí nêu về vụ việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Bộ Nội vụ sẽ nắm thông tin và yêu cầu Thái Bình báo cáo để xem lại hồ sơ nhân sự từ trước đến nay để làm rõ, báo cáo cấp có thẩm quyền. Nếu không đúng thì đề nghị chỉnh sửa, xử lý.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm, việc xem xét nhân sự Phó chủ UBND tỉnh thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chứ không phải thuộc thẩm quyền của Bộ.

 Theo thông tin báo chí phản ánh, có dư luận về việc ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình được điều chuyển, bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

 Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình đang kiểm tra quá trình bổ nhiệm ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, sau khi nhận được phản ánh của công dân.

 Ông Nguyễn Khắc Thận sinh năm 1974, ở huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, từng là cán bộ Viện KSND huyện Quỳnh Phụ.

 Từ năm 2010 đến nay, ông Nguyễn Khắc Thận được điều chuyển, bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng như: Phó trưởng Ban rồi Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ; được bầu giữ chức Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ; Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình. Ông được HĐND tỉnh Thái Bình bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 7/2019. (Danviet.vn 18/6, PV)Về đầu trang

Sẽ kiểm định chất lượng đầu vào công chức

Nếu dự thảo Đề án được phê duyệt, công chức sẽ bắt đầu thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào từ năm 2021, trước tiên là công chức ở cơ quan Trung ương.

 Với mục tiêu nâng cao chất lượng của công chức, Bộ Nội vụ đang dự thảo và lấy ý kiến Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

 Tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đã xác định cần:

 Thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức để các địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn, tuyển dụng theo yêu cầu, nhiệm vụ; đồng thời, nghiên cứu phân cấp kiểm định theo lĩnh vực đặc thù và theo vùng, khu vực.

 Tiếp đó, tại khoản 6, điều 1 Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (có hiệu lực từ ngày 1-7-2020) quy định, thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức khi tuyển dụng công chức (trừ một số trường hợp). Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức được thực hiện theo lộ trình, bảo đảm công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả.

 Theo đó, tại dự thảo Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức Bộ Nội vụ dự kiến thực hiện theo lộ trình như sau:

 Từ năm 2021 - 2022: Thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức đối với các cơ quan Trung ương; Từ năm 2023: Thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức trong cả nước.

 Nếu dự thảo Đề án này được phê duyệt, công chức sẽ bắt đầu thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào từ năm 2021, trước tiên là công chức ở cơ quan Trung ương.

 Cũng tại dự thảo Đề án này, Bộ Nội vụ đề xuất 2 phương án kiểm định chất lượng đầu vào công chức với 2 phương án.

 Phương án 1. Quy trình: Bước 1, các thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức nộp đơn đăng ký dự tuyển cho đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào (Học viện Hành chính quốc gia); Bước 2, Học viện Hành chính quốc gia tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức và cấp Giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt điều kiện.

 Giấy chứng nhận này là cơ sở để các cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng. Giấy chứng nhận có giá trị trong 12 tháng kể từ ngày cấp để thí sinh đăng ký tuyển dụng vòng 2.

 Số lần kiểm định: Thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào tập trung ít nhất 2 lần/năm. Các thí sinh không đạt yêu cầu được đăng ký thi lại sau 6 tháng kể từ khi kiểm định không đạt ở lần trước. Địa điểm kiểm định: Kiểm định tập trung ở Hà Nội, TP HCM, TP Huế và TP Buôn Ma Thuột. 

Trường hợp không đủ điều kiện kiểm định tại 4 địa điểm trên thì Học viện Hành chính bố trí nhân sự, phần mềm, ngân hàng đề thi để kiểm định tại địa phương.

 Phương án 2. Quy trình: Bước 1, căn cứ kế hoạch tuyển dụng, sau khi thông báo tuyển dụng, nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký tuyển dụng, cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công chức lập danh sách thí sinh đủ điều kiện về hồ sơ để tham gia kỳ thi tuyển dụng công chức, lập danh sách thí sinh được miễn phần thi ngoại ngữ, tin học tại vòng 1. Gửi danh sách cho Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính quốc gia.

 Bước 2, Học viện Hành chính thực hiện kiểm định; Bước 3, kết quả kiểm định được gửi về Hội đồng tuyển dụng công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các Bộ, ngành, địa phương để xác định người dự tuyển được thi tiếp vòng 2, đồng thời gửi về Bộ Nội vụ để theo dõi.

 Số lần kiểm định: Thực hiện theo kế hoạch tuyển dụng của cơ quan tuyển dụng. Địa điểm kiểm định: Tập trung tại Hà Nội, TP HCM, TP Huế và TP Buôn Ma Thuột.

 Trường hợp không đủ điều kiện kiểm định tại địa điểm trên thì Học viện Hành chính bố trí nhân sự, phần mềm, ngân hàng đề thi để kiểm định tại địa phương.

 Dự thảo Đề án kiểm định chất lượng đầu vào công chức được lấy ý kiến đến hết ngày 28-7-2020. (Người lao động 18/6)Về đầu trang

Lãnh đạo Hải quan: Chưa có căn cứ xác định vi phạm ở công ty Tenma

Phó tổng cục trưởng Hải quan nói "chưa có căn cứ xác định thất thu thuế ở Công ty Tenma" còn các cán bộ bị đình chỉ hiện đã đi làm trở lại.

 Phó tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Dương Thái cho biết, theo thông tin bước đầu của Tổng cục Hải quan, "chưa có căn cứ nào để xác định có thất thu thuế hay không" tại Công ty Tenma Việt Nam. Hải quan, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý về thuế xuất nhập khẩu, là một trong hai đơn vị liên quan tới nghi vấn công ty Nhật hối lộ quan chức Việt Nam.

 Hiện Thanh tra Bộ Tài chính, cơ quan công an đang điều tra vụ nghi vấn hối lộ thuế ở Công ty Tenma tại tỉnh Bắc Ninh. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan nói cũng đang chờ thêm thông tin chính thức từ phía Nhật Bản.

 Liên quan đến vụ việc trên, Cục trưởng Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô và 5 cán bộ cấp dưới bị đình chỉ công tác 15 ngày kể từ 26/5. Hiện thời hạn đình chỉ này đã hết.

 Theo ông Nguyễn Dương Thái, nếu chưa có kết quả và không có gì vướng mắc trong quá trình điều tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phục hồi chức vụ sau 15 ngày. Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ phải gia hạn quyết định đình chỉ nếu cơ quan điều tra cho rằng việc phục hồi chức vụ sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều tra.

 Nói với VnExpress sáng 18/6, ông Trần Thành Tô cho biết mình và các cán bộ cấp dưới đã trở lại làm việc bình thường. Hiện ông vẫn chưa nhận được chỉ đạo mới từ Tổng cục Hải quan.

 Theo tờ Asahi, Công ty Tenma tại Nhật Bản ngày 1/4 khai với công tố viên ở Tokyo rằng, công ty con Tenma Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương. 

Tháng 8/2019, Tenma Việt Nam bị yêu cầu nộp thuế thu nhập chừng 89 triệu yên (khoảng 17,8 tỷ đồng). "Tenma Việt Nam đã đưa 3 tỷ đồng tiền mặt để hối lộ nên được giảm xuống còn 2,62 triệu yên, bao gồm cả tiền phạt", Asahi đưa tin.

 Tenma Việt Nam cũng khai hồi tháng 6/2017, nhập lô hàng khuôn mẫu đã bị đòi khoản phụ thu gần 1,8 tỷ yên (khoảng 362 tỷ đồng). Để giảm "phụ thu", công ty đề xuất trả "phí điều chỉnh". Giám đốc Tenma Việt Nam đã đồng ý chi 2 tỷ đồng để được "miễn" khoản tiền trên. 

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Tenma Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất ưu đãi 15% trong 12 năm đầu, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 7 năm tiếp theo. Do đó, số thuế Cục Thuế Bắc Ninh thu được từ phía công ty này hằng năm không nhiều. Đoàn kiểm tra năm 2019 chỉ truy thu 387,7 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp do không đáp ứng một số điều kiện hưởng ưu đãi.

 Công ty Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đầu tư tỉnh Bắc Ninh từ năm 2007. Hoạt động trong Khu công nghiệp Quế Võ, công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc. (Vnexpress.net 18/6, Anh Tú)Về đầu trang

Thấy gì từ việc Bí thư xã ở Quảng Bình bị rớt khi bầu Ban Chấp hành Đảng ủy?

Đương kim Bí thư Đảng ủy một xã ở Quảng Bình vừa nhậm chức hơn 1 năm nhưng bất ngờ bị "rớt" khi được giới thiệu tham gia Ban chấp hành khóa mới. Đây được coi là việc hy hữu trông công tác cán bộ hiện nay.

 Mấy ngày gần đây dư luận ở Quảng Bình xôn xao việc ông Đặng Anh Toán (SN 1964) - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bất ngờ rớt khỏi danh sách trúng cử Ban Chấp hành Đảng ủy xã, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Theo đó, ngày 15/6, Đảng bộ xã Quảng Châu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 26, nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của 141 đại biểu.

 Đại hội đã giới thiệu 18 người để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quảng Châu nhiệm kỳ này và tiến hành bỏ phiếu lấy 15 thành viên cốt cán; ông Đặng Anh Toán - Bí thư Đảng ủy xã là người được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã.

 Tuy nhiên, trong danh sách 15 thành viên trúng Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quảng Châu nhiệm kỳ 2020-2025, lại không có tên ông Đặng Anh Toán.

 Được biết, ông Đặng Anh Toán trước đó là Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quảng Châu và mới được bổ nhiệm làm Bí thư xã cách đây hơn 1 năm. Việc ông Toán không trúng cử vào danh sách Ban Chấp hành khiến dư luận hết sức bất ngờ.

 Trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, những trường hợp hy hữu như trên thường hay xảy ra ở các địa phương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự việc này như công tác làm nhân sự chưa tốt; mất đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành, nhưng bị rớt là do bản thân đồng chí này mất uy tín, không được tín nhiệm hoặc do có vấn đề về đạo đức; năng lực làm việc hay xảy ra vấn đề gì đó trong quá trình điều hành.

 "Ở trường hợp này, ông Châu đã được bổ nhiệm làm Bí thư xã cách đây hơn một năm nhưng không được bầu vào Ban Chấp hành Đảng ủy xã, thể hiện rằng ông Châu đã bị mất tín nhiệm của đảng bộ, dẫn đến không được tin tưởng", ông Dĩnh bình luận.

 Đáng nói, đây không phải là trường hợp duy nhất ở Quảng Bình, trước đó, dư luận xôn xao việc ông Hà Xuân Hiền - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, Quảng Bình cũng bất ngờ rớt khỏi danh sách Ban Thường vụ Đảng ủy phường nhiệm kỳ 2020-2025.

 Đáng chú ý, ông Hà Xuân Hiền là "ứng cử viên sáng giá", đang được Thành ủy giới thiệu và quy hoạch cho chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Đồng Phú trong nhiệm kỳ này. (Danviet.vn 18/6, Quang Dân)Về đầu trang

Đắk Lắk: Phát hiện sửa điểm nhiều bài thi công chức, bổ nhiệm thiếu chứng chỉ

Hàng loạt sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức từ 1/1/2017 đến 30/9/2019 của các cơ quan hành chính UBND tỉnh Đắk Lắk đã được Thanh tra Bộ Nội vụ công bố.

 Kết luận thanh tra số 276/TB-TTBNV cho thấy, nhìn chung, việc quản lý biên chế công chức của UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có tồn tại, hạn chế như kế hoạch biên chế công chức năm 2017 của UBND tỉnh gửi Bộ Nội vụ còn chậm so với quy định tại Điều 9 Nghị định số 21/2010/NĐ-CP (về quản lý biên chế công chức); UBND tỉnh sử dụng biên chế công chức được Bộ Nội vụ giao hàng năm để phân bổ cho một số cơ quan, tổ chức không đúng quy định tại Nghị định trên; còn có cơ quan, tổ chức sử dụng viên chức làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước.

 Về tuyển dụng công chức, trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh tổ chức một kỳ tuyển dụng công chức năm 2017 (tổ chức năm 2018) bằng hình thức thi tuyển, qua đó tuyển dụng được 91 công chức ngạch chuyên viên và tương đương, 11 công chức ngạch cán sự.

 Trong quá trình thực hiện, Hội đồng thi tuyển công chức áp dụng Quy chế Ban chấm thi công chức năm 2017 ban hành kèm theo Quyết định số 14/QĐ-HĐTT của Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức có một số nội dung không đúng quy định; điểm ghi trong một số bài thi, phiếu điểm có sửa chữa nhưng không có chữ ký của 2 giám khảo; việc chấm điểm, cộng điểm, vào điểm một số bài thi môn kiến thức chung và môn viết chuyên ngành còn có sai sót; thông báo kết quả thi tuyển không dự kiến người trúng tuyển theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP.

 Đến thời điểm thanh tra, còn 17 trường hợp được bổ nhiệm ngạch công chức nhưng chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước tương ứng với ngạch công chức.

 Về bổ nhiệm công chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra rằng, có 15 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thiếu 1 hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh. Ngoài ra, 1 công chức có bằng chuyên môn, nghiệp vụ không phù hợp với vị trí việc làm và 1 trường hợp được tiếp nhận, bổ nhiệm nhưng không thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt.

 Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và quản lý hồ sơ công chức. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang

Kiểm sát viên Việt Nam đi nước ngoài học chống tham nhũng, tội phạm rửa tiền

VKSND Tối cao Việt Nam vừa có thông báo về khoá đào tạo tại Hungary. Theo đó, đây là khoá đào tạo ngắn hạn chuyên sâu theo thoả thuận từ trước, có nội dung liên quan đến đào tạo chống tham nhũng, rửa tiền…

 Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, VKSND tối cao vừa có văn bản thông báo triển khai khoá đào tạo ngắn hạn chuyên sâu tại Hungary.

 Căn cứ thoả thuận hợp tác đã ký giữa Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary, trong đó có nội dung triển khai khoá đào tạo chống tham nhũng, tội phạm rửa tiền, tội phạm mạng cho kiểm sát viên Việt Nam, VKSND tối cao có thông báo cụ thể về khoá đào tạo này.

 Theo đó, khoá đào tạo này dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 9/2020, kéo dài 2 học kỳ, kết thúc và thi vào tháng 6/2021.

 10 học viên trong diện tham gia khoá đào tạo này  gồm những cán bộ, kiểm sát viên có bằng cử nhân luật, có trình độ tiếng Anh tốt (các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết).

 Địa điểm tổ chức khoá đào tạo tại khoa Luật, trường Đại học công giáo Peter Pazmany. Chính phủ Hungary sẽ tài trợ học phí, các khoản chi phí sinh hoạt cho các học viên trong thời gian theo học tại đây. (Danviet.vn 18/6, Phạm Hiệp)Về đầu trang

Hủy 2 quyết định bổ nhiệm "thần tốc" một Trưởng phòng ở Thanh Hóa

Ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ngày 17/6 đã ký quyết định thu hồi 2 quyết định bổ nhiệm Phó phòng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ - người được bổ nhiệm "thần tốc" cách đây 5 năm.

 Ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cho biết ông đã ký 2 quyết định hủy bỏ 2 quyết định bổ nhiệm Phó trưởng phòng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ, do thời điểm bổ nhiệm không đảm bảo các quy định. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký 17/6.

 Cụ thể, ngày 17/6, ông Bùi Huy Hùng đã ký Quyết định số 2503/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 818/QĐ-UBND ngày 13/3/2015 của Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn về việc bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ (SN 1976). Lý do, tại thời điểm bổ nhiệm, ông Tống Văn Thọ chưa đủ 3 năm công tác ở lĩnh vực phụ trách.

 Thu hồi, hủy bỏ Quyết định 3456/QĐ-UBND ngày 11/9/2015 của Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ do sai sót trong việc bổ nhiệm ông Thọ giữ chức Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch tại Quyết định số 818. Các Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký 17/6.

 Trước đó, ông Tống Văn Thọ (SN 1976) hiện đang là Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trong quá trình tuyển dụng cũng như bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo tại UBND thị xã Bỉm Sơn có rất nhiều bất thường.

 Cụ thể, trong quá trình tuyển dụng đặc cách công chức không qua thi tuyển đối với ông Tống Văn Thọ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã không có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ. Đặc biệt, khi vừa trở thành công chức không qua thi tuyển chưa "ấm chỗ" (hơn 3 tháng), ngày 4/8/2014, ông Thọ đã được thị xã Bỉm Sơn cất nhắc lên vị trí Phó phòng Tài chính - Kế hoạch. Đến ngày 18/9/2014, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã có tờ trình xin Thường vụ Thị ủy Bỉm Sơn phê chuẩn bổ nhiệm ông Tống Văn Thọ vào vị trí trên.

 Ngày 13/3/2015, ông Thọ được bổ nhiệm chức Phó phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã và 5 tháng sau (ngày 11/9/2015), ông Thọ tiếp tục được bổ nhiệm lên là Trưởng phòng này. Việc liên tiếp bổ nhiệm ông Thọ vào các vị trí trên không đảm bảo theo quy định tại Quyết định 1138.

 Ngoài ra, cả 2 lần được bổ nhiệm "thần tốc" vào vị trí phó rồi Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Bỉm Sơn, ông Thọ chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước và trung cấp lý luận chính trị theo quy định được nêu rõ trong Quyết định 1138/2002/QĐ-UBND ngày 16/4/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

 Ngay sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, ngày 1/6 Ban Thường vụ Thị ủy Bỉm Sơn đã họp và thống nhất thu hồi 2 quyết định bổ nhiệm đối với ông Tống Văn Thọ; đồng thời xin rút kinh nghiệm do để xảy ra các sai sót trong quá trình bổ nhiệm. (Danviet.vn + Người lao động 18/6, Thùy Chi)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Tài chính tiếp tục triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Ngày 5/6/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo số 373/TB-BTC chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo chất lượng triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. 

 Thời gian qua công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp luôn được ngành Tài chính chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao. Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định số 45/NĐ-CP, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai một số yêu cầu sau:

 Thứ nhất, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tăng cường chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ trướng Chính phủ. Trong đó, trọng tâm là việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy trình của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP;

 Thứ hai, các cán bộ, công chức giải quyết TTHC của đơn vị đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính hoặc kiểm tra, xác thực kết quả chưng sthực bản sao điện tử từ bản chính; đồng thời rà soát, quy định mẫu kết quả TTHC điện tử theo lĩnh vực quản lý đối với văn bản chuyên ngành để đảm bảo sự thống nhất;

 Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; rà soát và đề xuất danh mục TTHC ưu tiên thực hiện trong môi trường điện tử; công khai danh mục TTHC giải quyết trên môi trường điện tử thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia...; bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin của Bộ Tài chính...

 Thứ năm, Kho bạc Nhà nước tiếp tục thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC theo lộ trình hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

 Thứ sáu, Văn phòng Bộ chủ trì phối hợp với Cục Tin học và Thống kê Tài chính trong việc kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp TTHC trên môi trường điện tử, nắm bắt kịp thời việc triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của các đơn vị, định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6 và ngày 15/12) tổng hợp báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Tapchitaichinh.vn 17/6, Việt Dũng)Về đầu trang

TP.HCM: Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tuyên truyền, khai thác, sử dụng các chức năng của Cổng dịch vụ công Thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện cập nhật, công khai thông tin về địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC do Văn phòng UBND Thành phố chuyển đến trên hệ thống https://pakn.dichvucong.gov.vn theo hướng dẫn của Văn phòng UBND Thành phố.

 Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị đăng ký tài khoản, thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, phản ánh, kiến nghị và khai thác, sử dụng các chức năng của Cổng dịch vụ công Thành phố (https://dvc.hochiminhcity.gov.vn), Cổng dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn). Tiếp tục tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

 Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo công chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ đối với các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thực hiện ngay việc đăng ký tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thông tin danh sách về Văn phòng UBND Thành phố (Phòng Kiểm soát TTHC) để được phân quyền tiếp nhận, xử lý.

 Mặt khác, thực hiện chuẩn hóa, công bố, cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC bảo đảm tính thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện chuẩn hóa, công bố, cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC bảo đảm tính thống nhất từ Trung ương đến địa phương. (Baodansinh.vn 17/6, PV)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

TPHCM: Viện kiểm sát quận bị “tuýt còi” vì tạm đình chỉ vụ án sai

VKSND TP.HCM vừa rút kinh nghiệm toàn ngành kiểm sát thành phố đối với cách giải quyết một vụ án cố ý gây thương tích của VKSND quận Tân Bình.

 VKSND TP.HCM yêu cầu cấp dưới phải chấp hành nghiêm quy định về căn cứ tạm đình chỉ vụ án theo khoản 1 Điều 229 Bộ Luật Tố tụng hình sự, tránh việc giải quyết khiếu nại không đúng, bị đương sự khiếu nại liên tục.

 Vụ án cố ý gây thương tích này xảy ra tại Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Gia đình Việt (quận Tân Bình, TP.HCM) từ tháng 2-2019.

 Nguyễn Văn Tuấn - giám đốc công ty đã thuê xe ô tô của anh Lâm Thanh Toàn nhưng không trả tiền thuê xe như thỏa thuận. Từ đó, sáng 25-2-2019, anh Toàn cùng người góp vốn chung để mua xe cho thuê là anh Lê Xuân Hiếu (ngụ quận 1) đến công ty yêu cầu thanh lý hợp đồng.

 Giữa bên chủ xe và công ty nhận thuê xe xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Anh Hiếu bị Tuấn cùng 7-8 nhân viên công ty đánh vào mặt. Tuấn dùng cây gỗ đánh vào mũi, vào đầu, vào chân... trong văn phòng công ty khiến anh Hiếu bị thương tích 37%.

 Anh Hiếu có đơn yêu cầu xử lý hình sự Tuấn và các nhân viên công ty đã hành hung mình, đồng thời buộc những người này phải bồi thường các chi phí...

 Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an quận Tân Bình lấy lời khai của ba nhân viên, xác định có sự việc ẩu đả. Đại diện công ty đã bồi thường cho anh Hiếu 71 triệu đồng.

 Tuy nhiên, làm việc với CQĐT, Tuấn phủ nhận việc dùng tay, cây gỗ đánh anh Hiếu. Tuấn cũng cho rằng mình không biết việc đánh nhau như thế nào, không biết lai lịch cụ thể số nhân viên khác do chưa ký hợp đồng.

 Sau đó, với nhận định ngoài lời khai của anh Hiếu và anh Toàn về việc bị đánh thì không còn chứng cứ nào khác, CQĐT tạm đình chỉ vụ án do hết thời hạn điều tra mà chưa xác định được bị can theo điểm a khoản 1 Điều 229 Bộ Luật Tố tụng hình sự. VKSND quận Tân Bình kết luận kiểm sát việc đình chỉ là có căn cứ. 

Anh Hiếu khiếu nại quyết định tạm đình chỉ nhưng CQĐT và VKS cùng bác đơn. Anh Hiếu tiếp tục khiếu nại đến Viện trưởng VKSND TP.HCM đối với quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND quận Tân Bình.

 Qua kiểm tra hồ sơ, VKSND TP.HCM xét thấy có căn cứ xác định thương tích 37% của anh Hiếu là do Tuấn và đồng phạm gây nên. Do đó, VKSND TP.HCM xác định việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự là không có căn cứ.

 VKSND TP.HCM đã hủy quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND quận Tân Bình, đồng thời yêu cầu VKSND quận Tân Bình hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của CQĐT, yêu cầu phục hồi điều tra vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý.

 Hiện VKSND quận Tân Bình đã hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của CQĐT. (Plo.vn 18/6, Phương Loan)Về đầu trang

Nghệ An: Kỷ luật Cảnh cáo Bí thư, Chủ tịch xã tổ chức đoàn cán bộ bỏ công sở đi du lịch

Ngày 17/6, thông tin từ Huyện ủy Thanh Chương (Nghệ An) cho biết cơ quan này đã có Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Võ Văn Anh – Bí thư Đảng ủy xã Hạnh Lâm và ông Trần Văn Hiếu – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) xã Hạnh Lâm do tự ý bỏ công việc, không báo cáo, không xin phép ý kiến của Ban thường vụ Huyện ủy để đi “tham quan, học hỏi kinh nghiệm”.

 Hội đồng kỷ luật UBND huyện Thanh Chương cũng đã tiến hành phiên họp và thống nhất hình thức kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đình Sơn – Chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm.

 Các cán bộ, công chức còn lại của xã Hạnh Lâm đi cùng đoàn cũng sẽ tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm do liên quan đến vụ việc.

 Như tin đã đưa, đầu tháng 6 vừa qua, 20 cán bộ, công chức (trong đó có 16 cán bộ, công chức và 4 cán bộ bán chuyên trách) thuộc UBND xã Hạnh Lâm (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã hợp đồng với một công ty du lịch trên địa bàn để đi “tham quan, học hỏi kinh nghiệm” ở một địa phương phía Nam mà chưa báo cáo, chưa được sự đồng ý của UBND huyện Thanh Chương. Trong những ngày 5-8/6, chỉ có 7 cán bộ làm việc ở trụ sở xã này. 

Ngày 9/6/2020, Sở Nội vụ Nghệ An đã có thông báo số 1216/TB-ĐKT về kết quả kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số địa phương ở huyện Thanh Chương, trong đó có sự việc nhiều cán bộ, công chức xã Hạnh Lâm nghỉ việc đi tham quan ngoại tỉnh khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

 Theo kế hoạch, vào ngày 10/6, HĐND xã Hạnh Lâm tiến hành kỳ họp, nhưng cuộc họp đã phải tạm dừng để tiến hành kiểm tra, làm rõ sự việc nêu trên. (Infonet.vietnamnet.vn 18/6, Việt Hòa)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bất đồng trong xử lý vụ việc, nhiều cảnh sát Mỹ xin rời bỏ lực lượng

Kể từ sau cái chết của công dân da màu George Floyd cách đây 3 tuần, vai trò của lực lượng cảnh sát trở thành chủ đề của cuộc thảo luận và biểu tình ở Mỹ.

 Hàng nghìn người đã kêu gọi chính quyền nhanh chóng cải cách hệ thống cảnh sát quốc gia, thậm chí giải thể các sở cảnh sát. Bên cạnh những áp lực bên ngoài như vậy, các sở cảnh sát Mỹ còn phải đối mặt với áp lực nội tại, đó là xu hướng các cảnh sát tự xin nghỉ việc.

 Thành phố Minneapolis, nơi xảy ra cái chết của Floyd, đã có ít nhất 7 cảnh sát thôi việc. Gần chục sĩ quan khác cũng đang trong quá trình nghỉ việc.

 Atlanta trở thành tâm điểm biểu tình cuối tuần qua, sau khi Rayshard Brooks, một người da màu bị cảnh sát bắn chết. Cảnh sát trưởng thành phố cũng đã từ chức. Trong tháng này, có 8 sĩ quan nghỉ việc. Tổng số cảnh sát, sĩ quan tại Nam Florida, Buffalo, New York xin thôi việc đã lên tới hơn 70 người.

 Có những người nghỉ việc vì lý do cá nhân nhưng có cũng có một số nghỉ việc vì những bất đồng trong cách giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan tới các vụ biểu tình. Một số cảnh sát không đồng tình việc quỳ gối trước người biểu tình, dù đó là hành động vẫn được xem là thể hiện sự đoàn kết.

 Ngoài ra, có nhiều sĩ quan cảnh sát thì cho rằng, họ đã không nhận được sự huấn luyện đầy đủ, khiến cho lúc thực thi nhiệm vụ, họ đã dễ dàng mắc lỗi.

 Bà Sonia Quiñones - Cảnh sát trưởng Florida cho rằng: "Tôi cảm thấy buồn vì một số sĩ quan của mình quyết định từ bỏ nhiệm vụ, công việc của họ. Họ không bàn bạc với tôi trước hay gì. Tôi đã phải tổ chức buổi gặp mặt với họ vào hôm nay để có thể lắng nghe và kết nối với họ. Tôi tin rằng việc thiếu liên hệ với nhau khiến chúng tôi không quan sát và thấu hiểu được những quan ngại, lo lắng của họ. Những người nói rằng họ không nhận được sự huấn luyện đầy đủ là không chính xác, chúng tôi đã bỏ ra hơn 100 nghìn USD để cho việc huấn luyện các sĩ quan của mình trong 2 năm qua".

 Trước tình trạng này, Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba vừa qua đã ký sắc lệnh khuyến khích các sở cảnh sát thực hiện những tiêu chuẩn mới nhất về việc sử dụng vũ lực, cải thiện chia sẻ thông tin trong lực lượng. Mục đích là tránh việc tuyển dụng những cảnh sát có hồ sơ cá nhân không tốt. Đồng thời, bổ sung các nhân viên xã hội vào lực lượng thực thi pháp luật nhằm giải quyết những sự vụ không bạo lực như nghiện ma túy hay vô gia cư. (VTV.vn 18/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

 

[Trở về]