Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 18-9-2020 
 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.                Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. 1

2.                Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra trụ cổng trường cả nước. 2

TIN QUỐC HỘI 3

3.                Biên chế do Chính phủ quản lý đã giảm được 334.548 người 3

4.                Gọn đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian. 4

5.                Tháng 10, trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội ông Phạm Phú Quốc. 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

6.                Goldman Sachs: Kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi nhờ xuất khẩu. 5

7.                Việt Nam thăng hạng Chỉ số Vốn Nhân lực 2020. 6

8.                Doanh nghiệp thất vọng vì gói hỗ trợ COVID-19 không giúp được nhiều. 7

9.                "Nhiễu sự" kiểm tra chuyên ngành. 8

10.             Hà Nội sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp "om" hồ sơ hành doanh nghiệp. 9

QUẢN LÝ.. 9

11.             Ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu lý do đánh giá tham nhũng tại bộ, ngành gặp khó. 9

12.             Thanh tra vào cuộc vụ bất thường trong tuyển dụng gần 300 viên chức ở Thanh Hóa. 10

13.             HoREA lên tiếng về việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng: Tốn kém ngân sách, không cần thiết! 11

14.             Quảng Nam: Rút ngắn kỳ họp HĐND tỉnh để lo chống bão số 5. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

15.             Bình Dương đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử để bứt phá. 12

16.             Huế lập Ban chỉ đạo xây Chính quyền điện tử, chuyển đổi số, đô thị thông minh. 13

17.             Cần Thơ: Chuyển đổi số - hướng đến nền hành chính hiện đại 14

18.             Hà Nội: 1.720 thủ tục hành chính đủ điều kiện cho dịch vụ trực tuyến. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

19.             Hà Nội lập 5 tổ công tác liên ngành đôn đốc thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công  15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

20.             Bổ nhiệm sai, 1 giám đốc sở ở Cần Thơ bị đề nghị kiểm điểm.. 16

21.             Bình Thuận: Giữ nguyên kỷ luật cảnh cáo cán bộ xã đòi đánh cán bộ huyện. 17

THẾ GIỚI 17

22.             Pakistan điều tra hình sự 50 phi công nghi dùng bằng giả. 17

 CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Sáng 17/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có văn bản chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện ngay các biện pháp để thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng trong nước; xuất khẩu và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để góp phần sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

 Về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phải theo dõi sát, xác định rõ những vướng mắc, khó khăn cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực, từng doanh nghiệp và trên từng địa bàn để có biện pháp, đối sách cụ thể sớm khắc phục; tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Chú trọng đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó lưu ý rà soát, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, đất đai, tín dụng, thủ tục hành chính, nguồn nhân lực và những vấn đề liên quan.

 Về tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước dưới hình thức phù hợp như khuyến mại, giảm giá bán, tín dụng tiêu dùng và các biện pháp khác hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.

 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới, trong đó cần đẩy mạnh các hình thức, phương thức kinh doanh khuyến khích tiêu dùng như kinh tế ban đêm, các hội chợ, triển lãm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

 Về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng Bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát kỹ danh mục các dự án đầu tư, nắm bắt tình hình triển khai từng dự án, phấn đấu giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2019 và những năm trước chuyển sang. Tập trung tháo gỡ khó khăn, giải ngân tối đa nguồn vốn ODA được giao theo kế hoạch.

 Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ khẩn trương tổng hợp tình hình triển khai thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đặc biệt là đối với các dự án ODA và các dự án quan trọng, cấp bách để thảo luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương vào cuối tháng này.

 Bên cạnh đó, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phải tiếp tục tạo mọi thuận lợi để thu hút hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xã hội, trong đó có khu vực kinh tế tư nhân và khu vực đầu tư nước ngoài phục vụ cho các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra trụ cổng trường cả nước

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý an toàn kết cấu công trình sau sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (tỉnh Lào Cai).

 Bộ Xây dựng nhấn mạnh đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố đổ trụ cổng trường học do đó, Bộ yêu cầu, đối với các trụ cổng trường học xây bằng gạch, trường hợp phát hiện dấu hiệu nguy hiểm phải gia cố ngay. Đối với những cổng trường dự kiến xây mới, phải tăng cường giám sát năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng.

 Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo các địa phương cần thiết kế cổng có cánh dạng đẩy ngang hoặc bản lề quay có bánh xe. Các trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh trong và ngoài giờ học, ngăn chặn hiện tượng đu, bám lên cánh cổng, tường rào hoặc lại gần các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Biên chế do Chính phủ quản lý đã giảm được 334.548 người

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, chiều 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

 Trình bày Báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Quốc hội và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Liên quan đến lĩnh vực Nội vụ, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Chính quyền địa phương; đã ban hành 6 nghị định, 3 nghị quyết và đang tiếp tục hoàn thiện để ban hành 4 nghị định về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cán bộ, công chức.

 Chính phủ đã rà soát, điều chỉnh, xác định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, cơ quan ngang bộ; giảm tối đa cấp trung gian, thu gọn đầu mối, giảm biên chế, giảm số lượng lãnh đạo cấp phó; sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở một số lĩnh vực tổ chức theo ngành dọc. Chính phủ chỉ đạo xây dựng Kế hoạch biên chế công chức, thẩm định biên chế sự nghiệp hàng năm của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm mục tiêu chung đến năm 2021 tinh giản tối thiểu là 10% biên chế giao năm 2015. Tính đến năm 2020, biên chế do Chính phủ quản lý đã giảm được 334.548 người; so với yêu cầu của Bộ Chính trị, trong năm 2021 còn phải tiếp tục giảm 20.076 người. 

Trong lĩnh vực Thanh tra, Chính phủ đã chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài. Đối với 16 vụ việc còn tồn đọng từ năm 2016, đến nay, 14 vụ việc đã được các cơ quan chức năng thực hiện theo kế hoạch; hai vụ việc đang tiếp tục rà soát, giải quyết. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được thúc đẩy, có chuyển biến tích cực; tỷ lệ giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền năm 2019 đạt cao (86,2%) so với năm 2016 (78,6%). Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tiếp tục được quan tâm.

 Báo cáo do Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu rõ: Hàng năm, Tòa án nhân dân Tối cao đều ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án; đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá và phân công trách nhiệm cụ thể. Với việc quán triệt và triển khai kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết của Quốc hội, hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác. Về cơ bản, các Tòa án đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ cơ bản mà các nghị quyết của Quốc hội đề ra; một số lĩnh vực công tác mặc dù chưa đạt được 100% theo yêu cầu nhưng tiếp tục có nhiều tiến bộ. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

Gọn đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian

Chiều 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các Báo cáo của Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước.

 Báo cáo tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Trong lĩnh vực nội vụ, Chính phủ đã rà soát, điều chỉnh, xác định rõ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, cơ quan ngang bộ; giảm tối đa cấp trung gian, thu gọn đầu mối, giảm biên chế, giảm số lượng lãnh đạo cấp phó; sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở một số lĩnh vực tổ chức theo ngành dọc.

 Bên cạnh đó, đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch biên chế công chức, thẩm định biên chế sự nghiệp hàng năm của Bộ, ngành, địa phương, bảo đảm mục tiêu chung đến năm 2021 tinh giản tối thiểu là 10% biên chế giao năm 2015. Tính đến năm 2020, biên chế do Chính phủ quản lý đã giảm được 334.548 người; so với yêu cầu của Bộ Chính trị thì trong năm 2021 còn phải tiếp tục giảm 20.076 người.

 Đề cập đến kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII của ngành Kiểm sát nhân dân, theo ông Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao, từ ngày 1/12/2015 đến ngày 30/6/2020, toàn ngành Kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 100% nguồn tin về tội phạm.

 Qua đó đã yêu cầu khởi tố 2.889 vụ án, 2.735 bị can; hủy bỏ 310 quyết định không khởi tố vụ án và 336 quyết định khởi tố vụ án; yêu cầu hủy 74 quyết định khởi tố vụ án; trực tiếp khởi tố 87 vụ án và yêu cầu điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả các trường hợp bắt, tạm giữ về hình sự chuyển khởi tố hình sự đạt trên 98%; các trường hợp tạm giam bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật, hạn chế oan, sai. (Daidoanket.vn 17/9, H.Vũ)Về đầu trang

Tháng 10, trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội ông Phạm Phú Quốc

Sáng 17-9, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Ban Công tác đại biểu của UBTVQH đang làm thủ tục để trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc (đại biểu Quốc hội TP HCM) tại kỳ họp thứ 10, dự kiến khai mạc ngày 20-10 tới đây.

 Tổng thư ký Quốc hội cho biết thêm hiện Ban Công tác đại biểu đã có báo cáo với UBTVQH về việc xem xét bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc, do ông Quốc bị phát hiện có 2 quốc tịch.

 "UBTVQH đã thống nhất giao Ban Công tác đại biểu hoàn thiện hồ sơ, sẽ bố trí vào kỳ họp thứ 10 tiến hành thủ tục bãi nhiệm. Nội dung bãi nhiệm ông Quốc cũng đã được đưa vào chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10"- ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

 Giải thích thêm về lý do bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội với ông Quốc chứ không giải quyết cho thôi nhiệm vụ như với nhiều trường hợp đại biểu Quốc hội bị kỷ luật và có đơn xin thôi như trước đây, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay vào đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, đã có trường hợp đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được công nhận tư cách đại biểu vì lý do có 2 quốc tịch (ngoài Quốc tịch Việt Nam bà Nguyệt Hường còn có quốc tịch của Cộng hòa Malta).

 Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, bà Nguyệt Hường ứng cử đầu nhiệm kỳ, có thể chưa hiểu hết về quy định này. Tuy nhiên, ông Phạm Phú Quốc là người đã biết rõ bà Hường không được công nhận tư cách đại biểu vì liên quan đến 2 quốc tịch.

 Đặc biệt, ông Quốc cũng là đại biểu tham gia xây dựng luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi, thông qua vào tháng 6 vừa qua, trong đó quy định đại biểu chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

 "Là đại biểu Quốc hội, ông Quốc rất am hiểu luật pháp, hiểu rõ quy định là đại biểu Quốc hội thì chỉ có một quốc tịch, nhưng vẫn cố tình vi phạm như vậy đây là lỗi nặng, phải xử lý nghiêm túc. Sau khi có quốc tịch thứ 2 cũng không hề báo cáo với Quốc hội. Đây là tình tiết tăng nặng và cần bãi nhiệm chứ không thể cho thôi nhiệm vụ"- ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

 Theo Luật Tổ chức Quốc hội, trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. (Người lao động 17/9)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Goldman Sachs: Kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi nhờ xuất khẩu

Trong báo cáo lần đầu phát hành về kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Goldman Sachs dự báo tăng trưởng GDP năm nay chỉ ở mức 2,7%, song sẽ phục hồi mạnh mẽ lên 8,1% vào năm sau - cao nhất từ năm 1997.

 Goldman Sachs vừa lần đầu tiên công bố báo cáo riêng về kinh tế vĩ mô Việt Nam, trong đó dự báo tăng trưởng GDP năm nay là 2,7%, thấp hơn con số WB và ADB đưa ra trước đó là 2,8% và 3,1%. Tuy vậy, lạm phát sẽ được kiểm soát dưới 4%, theo mục tiêu trước đó đã được Quốc hội thông qua.

 Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và lạm phát được kiểm soát, cán cân thanh toán được cải thiện trong năm tới là những chỉ báo cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Bước sang năm 2021, Goldman Sachs cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 8,1%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1997.

 Động lực lớn nhất giúp nền kinh tế sớm phục hồi là xuất khẩu. Goldman Sachs cho rằng vị trí trong chuỗi cung ứng và địa lý có đường biên giới giáp Trung Quốc, chỉ mất 2-3 giờ lái xe tính từ phía Bắc là lợi thế của Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu. Đồng thời, chi phí lao động cạnh tranh hơn, khiến nhà đầu tư nước ngoài đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... hoạt động trong những ngành sử dụng nhiều lao động vẫn xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Đáng nói, xu hướng này bắt đầu từ năm 2010, trước thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung xảy ra và tập trung vào những ngành như may mặc, da giày, túi xách...

 Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với những đối tác lớn còn giúp Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày một gia tăng. Minh chứng cho điều này có thể kể đến kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ năm ngoái tăng trưởng gần 30% và đạt kim ngạch hơn 61,3 tỷ USD. Do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, người tiêu dùng Mỹ đã chuyển việc mua hàng, trong đó có thiết bị viễn thông từ Trung Quốc sang Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). Đồng thời, việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực vào 1/8 vừa qua, một lần nữa bổ sung lợi thế cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. 

Goldman Sachs dự báo triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ duy trì đà phục hồi, tuy nhiên mức độ và xu hướng như thế nào phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19. Trong kịch bản cơ sở, xuất khẩu Việt Nam sẽ đạt hơn 180 tỷ USD vào cuối năm 2021, với điều kiện vaccine sử dụng rộng rãi ở thời điểm giữa năm tới và những đối tác thương mại lớn của Việt Nam đều mở cửa trở lại. Ngoài ra, ở kịch bản xấu nhất, thế giới vẫn chưa có vaccine và ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 mới thì kim ngạch xuất khẩu có thể giảm trong năm nay và chỉ tăng nhẹ trong năm tới dù dịch Covid-19 trong nước đã được kiểm soát.

 Báo cáo của Goldman Sachs còn chỉ ra, dịch Covid-19 mang đến cho Việt Nam cả cơ hội và thách thức. Việt Nam có 1.044 ca nhiễm Covid-19 trên tổng số 96,5 triệu người tính đến 1/9. Như vậy tỷ lệ nhiễm Covid-19 của Việt Nam là 11 người trên 1 triệu dân, thấp hơn rất nhiều so với con số 3.500 người của thế giới. Chính phủ Việt Nam đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, sau đó, duy trì việc nới lỏng giãn cách đến tháng 7.

 Việc thực hiện giãn cách đã tiêu tốn những khoản chi phí lớn đối với nền kinh tế và số lượng người lao động mất việc lớn. Ví dụ, doanh số bán lẻ giảm 31% vào tháng 4 và số người mất việc làm là 2,4 triệu vào quý II, lần đầu tiên thị trường lao động ghi nhận số lượng thất nghiệp lớn nhất, kể từ thời điểm giữa năm 2012. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đã tăng lên con số 4,5% vào quý II, mức cao nhất trong 1 thập kỷ và tập trung chủ yếu ở lĩnh vực dịch vụ. Đồng thời, tăng trưởng GDP quý I giảm mạnh, chỉ đạt 3,8%, sau đó giảm xuống còn 0,4% vào quý II, mức tăng trưởng thấp kỷ lục từ khi thực hiện thống kê. (Thời báo kinh doanh 17/9)Về đầu trang

Việt Nam thăng hạng Chỉ số Vốn Nhân lực 2020

Từ năm 2010 đến năm 2020, chỉ số Vốn nhân lực của Việt Nam tăng từ 0,66 lên 0,69, theo công bố của nhóm Ngân hàng Thế giới.

 Con số này có nghĩa là 1 đứa trẻ sinh trong năm nay, tại Việt Nam, có thể phát triển được tới 69% tiềm năng của mình, so với trường hợp đứa trẻ đó được tiếp cận giáo dục và y tế đầy đủ. Chỉ số này cao hơn mức trung bình của các nước có cùng mức thu nhập, mặc dù mức chi tiêu công cho y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội của Việt Nam thấp hơn.

 Cũng theo báo cáo, 98/100 trẻ em sinh ra ở Việt Nam sống được đến 5 tuổi. Ở Việt Nam, một đứa trẻ bắt đầu đi học từ năm 4 tuổi có thể hoàn thành 12,9 năm học lúc 18 tuổi, và khi quy đổi sang chất lượng học, số năm học thực chất sẽ giảm xuống chỉ còn 10,7 năm. 

Một thách thức lớn để tiếp tục cải thiện chỉ số Vốn Nhân lực của Việt Nam là tỷ lệ thấp còi tương đối cao (25/100 trẻ em bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, đặc biệt phổ biến tại các dân tộc thiểu số).

 Nhóm Ngân hàng Thế giới công bố Chỉ số Vốn Nhân lực 2020 cho 174 quốc gia trên toàn thế giới dựa trên dữ liệu đến tháng 3 năm 2020. Chỉ số Vốn nhân lực trung bình toàn cầu là 0,56. Phân tích ghi nhận trước đại dịch, hầu hết các quốc gia đã đạt được nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực y tế và giáo dục, giúp phát huy vốn nhân lực. Tuy nhiên đại dịch COVID-19 đang đe dọa những thành tựu này, đòi hỏi các quốc gia phải hành động quyết liệt hơn. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

Doanh nghiệp thất vọng vì gói hỗ trợ COVID-19 không giúp được nhiều

Trước ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần thứ 2, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm mạnh lao động do không đảm bảo được dòng tiền. Tuy nhiên, theo khảo sát, các doanh nghiêp không còn hào hứng đưa ra các kiến nghị về giải pháp hỗ trợ như trước. Thậm chí, đại diện một số hiệp hội còn bày tỏ sự thất vọng vì kiến nghị nhiều lần mà gần như không có thay đổi.

 Ban IV cho rằng, trước ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần hai, số lượng doanh nghiệp xin tạm dừng hoạt động kinh doanh trong các tháng tiếp theo của năm 2020 sẽ tăng mạnh. Đồng thời, nếu số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không cơ cấu lại được hoạt động sản xuất, kinh doanh và bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài thì dự báo số lượng doanh nghiệp chờ giải thể có thể tăng cao tương ứng khoảng 40% vào các tháng cuối năm và đầu năm tới.

 Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này cũng khiến hơn 47% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải cắt giảm lao động. Tỷ lệ doanh nghiệp cắt giảm trên 50% lao động chiếm tới 1/3 số doanh nghiệp trả lời. Ngành du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, các doanh nghiệp siêu nhỏ/nhỏ làm dịch vụ đại lý tour, bán vé thì phần lớn sa thải 100% lao động. Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế sa thải khoảng 80% còn con số của những doanh nghiệp du lịch lớn trung bình ở khoảng 40 – 50%.

 Trước tình hình trên, hầu hết các doanh nghiệp và hiệp hội đều đề xuất với Chính phủ việc xây dựng, thực hiện các gói chính sách giúp doanh nghiệp tiết giảm được dòng tiền chi ra để duy trì hoạt động tối thiểu trong vòng 6 – 12 tháng tới.

 Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội dành cho người lao động, và cắt giảm mạnh các quy trình, thủ tục hành chính và các điều kiện bất hợp lý, đẩy mạnh trực tuyến quá trình này để doanh nghiệp và người lao động tiếp cận chính sách thuận lợi hơn.

 Ban IV cho biết, một vấn đề hết sức đáng lưu tâm là đã có sự suy giảm niềm tin của nhiều doanh nghiệp và hiệp hội về hiệu quả của các chính sách đã ban hành cũng như hướng đề nghị các chính sách mới.

 Doanh nghiệp cho biết còn khó tiếp cận các chính sách bởi nhiều điều kiện chưa hợp lý, mất nhiều thời gian chờ đợi. “Họ không còn hào hứng đưa ra giải pháp, kiến nghị cho Chính phủ và thậm chí đại diện một số hiệp hội còn bày tỏ sự thất vọng vì “kiến nghị nhiều lần mà gần như không có thay đổi”. Đây cũng là một phần hệ luỵ của việc nhiều doanh nghiệp đang chịu thiệt hại nặng bởi dịch. Đứng trước áp lực về dòng tiền, về sự bất định tương lai khiến góc nhìn của doanh nghiệp có xu hướng tiêu cực hơn”, Ban IV chỉ rõ.

 Ban IV đề xuất chính sách Chính phủ trong gói hỗ trợ tới đây cần hướng tới việc củng cố niềm tin và tạo động lực cho doanh nghiệp. Quá trình làm chính sách phải thực sự đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp làm ưu tiên hàng đầu.

 Thay vì các chính sách hỗ trợ khi doanh nghiệp đã kiệt quệ và đổ vỡ thì nên hướng tới những chính sách giúp doanh nghiệp tiết giảm được dòng tiền chi ra để cân đối, sử dụng dòng vốn còn rất mỏng cho các khoản chi tối thiểu nhằm duy trì lao động, sản xuất, kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp. (Tienphong.vn 16/9)Về đầu trang

"Nhiễu sự" kiểm tra chuyên ngành

Thủ tục nhiêu khê, chi phí tốn kém, doanh nghiệp có cảm giác bị "hành" - đó là phác thảo những bất cập của hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành được các chuyên gia "tả" lại trong Hội thảo “Thúc đẩy cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành - Vấn đề và kiến nghị” do CIEM tổ chức sáng ngày 6/9.

 Ghi nhận có sự chuyển biến trong hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành (KTCN), song theo đánh giá của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW CIEM, hoạt động quản lý, KTCN đang chậm lại và ít được quan tâm, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.

 Theo báo cáo của CIEM, một số kết quả tích cực đã đạt được có thể kể đến như: Số mặt hàng phải thực hiện quản lý, KTCN đã giảm từ 100.000 (năm 2015) xuống còn 78.000, tỷ lệ các lô hàng xuất nhập khẩu phải KTCN tại giai đoạn thông quan chỉ còn 19,4%. Ngoài ra, tính đến tháng 6/2020, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối với 198 thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa.

 Tuy nhiên, kết quả này chưa đạt được yêu cầu Chính phủ đặt ra. Mục tiêu đặt ra là giảm 50% số mặt hàng KTCN, tỷ lệ kiểm tra tại giai đoạn thông quan là 10%. Đặc biệt, tiếng là có 198 thủ tục hành chính thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia nhưng theo bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nguyên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh CIEM, thì “cổng này chưa thực sự hiệu quả”, nhiều thủ tục vừa là thủ tục giấy, vừa online nên vô hình trung tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp (DN) vừa phải đáp ứng thủ tục giấy, vừa lo thủ tục online.

 “Những thay đổi tích cực vẫn còn quá ít so với yêu cầu của Chính phủ và cộng đồng DN. Những vướng mắc, bất cập về quy định thủ tục trong quản lý, KTCN vẫn đang là rào cản gây tốn kém thời gian và chi phí của DN” - bà Thảo phát biểu.

 Kể loại câu chuyện một DN cách đây 5 năm bỏ 7 tỷ đồng để đầu tư nhưng suốt 5 năm không xong thủ tục, DN cay đắng mất 3,5 tỷ đồng tiền lãi, ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng CIEM - đã phải thốt lên: “Nhìn đâu cũng thấy chi phí, rủi ro, sự bất định của chính sách!”.

 Trước quá nhiềù vấn đề liên quan đến quản lý, KTCN, nguyên Viện trưởng CIEM - TS Nguyễn Đình Cung - lại có cái nhìn khá lạc quan. Theo ông, một khi DN không hài lòng thì đó là tín hiệu tốt và nên có nhiều cải cách trong tương lai.

 Dẫn chứng về Nghị định 15/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm mà đại diện Eurocham đưa ra khi đề cập đến những chính sách thiết thực đối với DN, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng đây là một thực tiễn tốt cần được nhân rộng.

 Tuy nhiên, những chính sách tốt như vậy không nhiều. “Quy định của ta hầu như thiếu tính khoa học, tính thực tiễn, phi lý! Vậy do đâu? Gốc của vấn đề vẫn là tư duy! Tư duy quản lý của ta là theo hướng kiểm soát. Đó là anh làm gì tôi phải biết, phải báo tôi mới được làm!” - nguyên Viện trưởng CIEM băn khoăn. Ông cho rằng đây là vấn đề cốt lõi cần thay đổi.

 Một thực tế nữa, theo chuyên gia này, là bấy lâu nay chúng ta vẫn hô hào cải cách thể chế, nhưng nó là gì thì không ai trả lời được. “Không nội hàm được thì không có hành động, không có phương hướng!” - nguyên Viện trưởng CIEM lưu ý. (Pháp Luật Việt Nam 17/9, Thanh Thanh)Về đầu trang

Hà Nội sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp "om" hồ sơ hành doanh nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các TTHC, văn bản báo cáo UBND Thành phố

 Theo đó, UBND TP yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Giám đốc các Ban quản lý dự án Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất ban hành các văn bản giải quyết thủ tục hành chính, quyết định, chỉ thị, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án… trình UBND TP, lãnh đạo UBND Thành phố đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, tuân thủ quy trình theo Quy chế làm việc của UBND Thành phố

 Hồ sơ, tờ trình, dự thảo văn bản trình UBND TP phải tham mưu, phân tích kỹ các nội dung đề xuất; nêu rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định; thẩm định, thẩm tra đầy đủ các bước theo quy định và pháp luật có liên quan. Giám đốc, thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm về tính chính xác của các nội dung đề xuất, trực tiếp ký tờ trình và ký tắt vào dự thảo văn bản trình UBND TP.

 Căn cứ văn bản các sở, ngành trình, sau khi UBND TP xem xét, chỉ đạo giải trình, bổ sung nội dung, cấp trưởng các đơn vị chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện văn bản, báo cáo UBND TP trong vòng 2 ngày làm việc. Văn phòng UBND TP dự thảo ngay thông báo, văn bản giải quyết công việc trong vòng 2 ngày sau khi có kết luận cuộc họp hoặc chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo UBND TP. (Anninhthudo.vn 16/9, Phú Khánh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu lý do đánh giá tham nhũng tại bộ, ngành gặp khó

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc đánh giá tình hình tham nhũng tại các bộ, ngành còn gặp nhiều khó khăn do chưa có bộ tiêu chí cụ thể.

 Chiều 16/9, trình bày Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII tại Phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "Việc đánh giá tình hình tham nhũng tại các bộ, ngành còn gặp nhiều khó khăn do chưa có bộ tiêu chí cụ thể".

 Đề cập lĩnh vực thanh tra, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực; tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được đẩy mạnh; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát lớn cho tài sản của Nhà nước được phát hiện và xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tại các địa phương được sử dụng hiệu quả.

 Tuy nhiên, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, Báo cáo của Chính phủ chưa đánh giá theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 113/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về “Thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tham nhũng”. Việc sửa đổi, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo chưa kịp thời.

 Lĩnh vực nội vụ cho thấy, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và sắp xếp đơn vị hành chính được tập trung chỉ đạo, đạt được những kết quả bước đầu; hệ thống chính sách, pháp luật được hoàn thiện. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện thường xuyên.

 Vì vậy, việc ban hành một số văn bản theo yêu cầu trong Nghị quyết của Quốc hội chưa hoàn thành, vẫn còn nợ đọng nhiều văn bản quy định chi tiết; còn xảy ra tình trạng tăng tổ chức sau khi sắp xếp; công tác tổ chức cán bộ vẫn còn những sai phạm. (VOV.vn 16/9, Ngọc Thành)Về đầu trang

Thanh tra vào cuộc vụ bất thường trong tuyển dụng gần 300 viên chức ở Thanh Hóa

Để đảm bảo khách quan trước việc có đơn thư liên quan đến vụ gần 300 viên chức chưa được phê duyệt kết quả tuyển dụng, tỉnh Thanh Hóa giao cho Thanh tra rà soát lại để có kết luận cuối cùng.

 Trước đó, ngày 31/10/2019, Sở TN&MT có công văn gửi Sở Nội vụ đề nghị thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

 Ngày 11/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận kế hoạch tuyển dụng của Sở TN&MT. Sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận, ngày 14/11/2019, Sở TN&MT có Thông báo tuyển dụng 288 viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất Thanh Hóa năm 2019.

 Nhận được thông báo trên, các thí sinh đã làm hồ sơ để dự xét tuyển theo các vị trí việc làm cần tuyển dụng. Đến ngày 6/1/2020, các thí sinh nhận được Thông báo của Hội đồng tuyển dụng viên chức thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi và thí sinh không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 2 và nội quy phỏng vấn.

 Đến ngày 30/1/2020, thí sinh nhận được thông báo kết quả xét tuyển vòng 2.

 Ngày 18/2/2020, Sở Nội vụ đã có công văn 235 về việc công nhận kết quả trúng tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT.

 Sở Nội vụ thống nhất và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận kết quả trúng tuyển đối với 287 thí sinh (286 thí sinh trúng tuyển và 1 thí sinh tuyển dụng đặc biệt) vào làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa, trực thuộc Sở TN&MT. 

Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua, đến nay, những người dự tuyển vẫn chưa nhận được phê duyệt kết quả tuyển dụng. (Dantri.com.vn 17/9, Duy Tuyên)Về đầu trang

HoREA lên tiếng về việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng: Tốn kém ngân sách, không cần thiết!

Chiều 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Lễ” trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư, HoREA cho rằng đây là chuyển động tích cực bước đầu, và kỳ vọng Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết nhanh và kịp thời các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở, phù hợp với các quy định pháp luật, thể hiện đầy đủ “tính phục vụ và tính giải trình” của cơ quan quản lý nhà nước. 

Tuy nhiên, HoREA khẳng định, một số chủ đầu tư được nhận sổ hồng lần này cho biết, dự án của công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý, lẽ ra phải được cấp “sổ hồng” sớm hơn, nhưng đến nay mới được cấp.

 “Hiệp hội cho rằng, việc tổ chức “Lễ” trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong được sớm được nhận “sổ hồng”, văn bản gửi tới báo chí của HoREA nhận định.

 Theo HoREA, trong 8 tháng rưỡi đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường mới chỉ cấp “sổ hồng” cho 8.605 cá nhân (bao gồm 1.000 sổ hồng vừa được trao) là khách hàng mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

 Nếu so sánh với số liệu 30.402 căn nhà chưa được cấp sổ hồng mà Hiệp hội đã báo cáo, thì tỷ lệ cấp “sổ hồng” chỉ đạt 27,4%. Nếu tính đầy đủ trên số lượng nhà ở của hơn 100 dự án mà Sở Tài nguyên Môi trường còn đang thụ lý, thì tỷ lệ cấp sổ hồng còn thấp hơn nữa. 

Về thông tin trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, “tính đến tháng 8/2020, toàn TP đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91%”, Hiệp hội nhận thấy, đây chỉ là số lượng cộng dồn, lũy kế từ năm 1993 đến nay, tính trên tổng số thửa đất của thành phố. 

“Số liệu này không liên quan trực tiếp đến việc đánh giá hiệu quả và chất lượng công tác giải quyết cấp “sổ hồng” dự án nhà ở tại Sở Tài nguyên Môi trường”, HoREA nhấn mạnh.

 Hiệp hội nhận thấy, cùng một mặt bằng pháp luật như nhau, nhưng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp “sổ hồng” các dự án nhà ở thương mại, chỉ “vướng” tại TP HCM, thể hiện “bất cập” trong công tác “thực thi pháp luật”, cần được Ủy ban nhân dân thành phố ban hành “quy trình chuẩn” về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất, để các Sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại. (Daidoanket.vn 17/9, Thông Chí)Về đầu trang

Quảng Nam: Rút ngắn kỳ họp HĐND tỉnh để lo chống bão số 5

Sáng 17/9, HĐND tỉnh Quảng Nam khai mạc kỳ họp lần thứ 17, khóa IX, kỳ họp chuyên đề để thảo luận, xem xét quyết định thông qua một số Nghị quyết quan trọng. Nhưng thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đã quyết định rút ngắn thời gian để tập trung chống bão số 5. 

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định đối với 17 báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình nhằm làm cơ sở tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020 và giai đoạn tiếp theo. Trong đó, có các đề án có ý nghĩa chiến lược, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn đến như: Kiên cố hóa hệ thống đường huyện và giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025; Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số; Các chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh;...

 Ngoài ra, nhiều vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh cần phải được HĐND tỉnh xem xét quyết định sớm, tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh kịp thời tổng hợp trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này.

 Tuy nhiên ông Phan Việt Cường cho rằng, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh bão số 5 đang diễn biến phức tạp. Thường trực HĐND tỉnh quyết định rút gọn chương trình kỳ họp xuống còn một ngày để tập trung công tác phòng chống bão.

 “Cơn bão số 5 đã áp sát vào bờ, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất chuyển họp từ 2 ngày còn lại 1 ngày để các địa phương lo tập trung chỉ đạo phòng, chống bão lụt. Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu tập trung ứng phó với bão số 5 năm 2020, trong đó có tỉnh Quảng Nam, đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai tỉnh tập trung chỉ đạo phòng, chống cơn bão này. Tình hình khả năng bão số 5 có khả năng gây lụt ngập một số nơi, vì vậy các địa phương lo gặt lúa, di dời dân vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn…”, ông Phan Việt Cường nói. (Daidoanket.vn 17/9, Tấn Thành – Chí Đại)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bình Dương đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử để bứt phá

Đối với tỉnh Bình Dương, xây dựng, phát triển chính quyền điện tử chính là một nội dung không thể thiếu trong thực hiện Đề án thành phố thông minh.

 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương Lai Xuân Thành cho biết việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử Bình Dương được thực hiện theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đồng thời tích hợp dữ liệu, liên thông quy trình giữa các cơ quan, rút ngắn quy trình xử lý, giảm hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bình Dương đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước để phục vụ cho tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

 Về mặt đầu tư, tỉnh quan tâm đầu tư các thiết bị để phục vụ cho phát triển chính phủ điện tử, các ứng dụng dùng chung cho các sở, ngành và huyện, thị. 100% cơ quan tỉnh, huyện, xã đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống mạng nội bộ. Các trang thiết bị bảo đảm an toàn thông tin được đầu tư theo hướng chuyên dụng, hiện đại. Hệ thống một cửa, hệ thống quản lý văn bản được tỉnh triển khai tập trung, phục vụ khá tốt cho người dân.

 Đến thời điểm này, tại Bình Dương, số dịch vụ công trực tuyến được triển khai ở mức độ 4 là 38% và dự kiến đến hết năm 2020 có 50% số dịch vụ công trực tuyến được triển khai ở mức độ 4. Bình Dương phấn đấu trong năm 2021, hầu hết các dịch vụ công của tỉnh sẽ được nâng lên mức độ 4 và mức độ 3, không còn ở mức độ 2.

 Cũng theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương, tỉnh đã đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến xã. Tỉnh đã có hai trung tâm tích hợp dữ liệu, trong đó có một trung tâm dự phòng, đảm bảo việc hoạt động thông suốt, an toàn 24/7 với nhiều thiết bị phục vụ cho các ứng dụng của các cơ quan nhà nước.

 Tỉnh Bình Dương hiện xếp thứ 4/63 tỉnh, thành về mức độ tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin; trong đó có nhiều chỉ số thành phần đạt hạng nhất như: hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương được đánh giá vị trí thứ 1/63 Cổng thông tin của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 Thời gian tới, đơn vị phối hợp với các sở, ngành để tiếp tục triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc số hóa một cách mạnh mẽ hơn chứ không phải chỉ là số hóa từ việc "quét "các giấy tờ văn bản đơn thuần. (TTXVN/VietnamPlus.vn 16/9, Trà-Hưng-Tưởng-Nhung)Về đầu trang

Huế lập Ban chỉ đạo xây Chính quyền điện tử, chuyển đổi số, đô thị thông minh

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh của tỉnh. Trưởng Ban chỉ đạo là Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ.

 Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế xác định rõ tầm nhìn: “Đến năm 2030 Thừa Thiên Huế sẽ hoàn thiện mô hình chính quyền số, xã hội số. Đô thị thông minh trở thành mô hình phổ biến trong điều hành, vận hành hệ thống quản lý nhà nước và xã hội; kinh tế số trở thành phương thức cốt lõi nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Là nền tảng động lực để phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng”.

 Tiếp đó, để đảm bảo phù hợp với chương trình chuyển đổi số của tỉnh cũng như Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0, ngày 10/8/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh phiên bản 2.0.

 Trong nội dung báo cáo Thủ tướng tại sự kiện khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công quốc gia được tổ chức ngày 19/8, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua ứng dụng CNTT, tạo đột phá trong chuyển đổi số.

 Theo ông Thọ, phương châm Thừa Thiên Huế hướng tới là “4 không 1 có”, bao gồm: làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung nhiều, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không dùng tiền mặt và luôn luôn có câu hỏi thông tin, dữ liệu được tiếp cận đã được số hóa chưa. (Ictnews.vietnamnet.vn 16/9, Vân Anh)Về đầu trang

Cần Thơ: Chuyển đổi số - hướng đến nền hành chính hiện đại

Tại TP Cần Thơ, các cấp, các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng các nền tảng trực tuyến nhằm thay đổi cách thức làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân. Đặc biệt, việc phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng dùng chung đã tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, tạo sự liên thông, công khai, minh bạch trong công tác cải cách hành chính.

 Qua 10 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan, đơn vị mình. Đặc biệt, tháng 3-2019, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 644/QĐ-UBND về việc phê duyệt kiến trúc Chính quyền điện tử TP Cần Thơ (phiên bản 1.0). Đến nay, đã triển khai đến các cơ quan nhà nước nhằm định hướng đầu tư, đảm bảo tính liên thông, kết nối trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử thành phố. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, đến nay, tất cả cơ quan có mạng cục bộ (LAN), tất cả máy tính có kết nối mạng băng thông rộng (xDSL). Trung tâm dữ liệu thành phố đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cho các hệ thống thông tin dùng chung toàn thành phố và các hệ thống thông tin chuyên ngành của đơn vị.

 Bên cạnh đó, Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến thành phố được khai thác ổn định, hiệu quả với 132 điểm (từ thành phố đến cấp huyện và cấp xã), góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí tổ chức các cuộc họp; đặc biệt, phục vụ tốt cho các hội nghị triển khai nghị quyết Trung ương, thành phố đến cơ sở.

 Ông Nguyễn Hoàng Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Các cuộc họp của thành phố, thông qua Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến giúp cán bộ cấp cơ sở tiết kiệm thời gian vì chỉ cần di chuyển đến điểm cầu của huyện. Còn các cuộc họp thường kỳ của huyện, tại xã cũng có thể tham gia họp trực tuyến. Nhờ vậy, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời nhiều cán bộ, công chức cũng có thể theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời”. (Baocantho.com.vn 17/9)Về đầu trang

Hà Nội: 1.720 thủ tục hành chính đủ điều kiện cho dịch vụ trực tuyến

UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính đến đầu tháng 9/2020, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính thuộc thành phố là 1.813 thủ tục. 1.720 thủ tục hành chính đã đủ điều kiện để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của thành phố.

 Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của thành phố đang cung cấp cho người dân và doanh nghiệp là 1.671/1.720 thủ tục hành chính (bao gồm các dịch vụ công trực tuyến của Bộ, ngành và các đơn vị tự triển khai) đạt 97%. 

Trong số đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 1.227 thủ tục hành chính; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 444 thủ tục hành chính.

 Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến các cấp trên thành phố thực hiện tập trung tại hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp và các hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung (lĩnh vực giáo dục, y tế).

 Vừa qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã lập Đoàn kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất không báo trước đối với 26 cơ quan, đơn vị thành phố, trong đó kiểm tra chuyên đề về liên quan cải cách thủ tục hành chính đối với 12 xã, phường, thị trấn thuộc 6 quận, huyện; kiểm tra cải cách hành chính tại quận, huyện và các xã, phường, thị trấn trực thuộc 14 đơn vị; kiểm tra công vụ đột xuất đối với 4 đơn vị và kiểm tra theo chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố đối với 2 vụ việc.

 Kết quả kiểm tra cho thấy, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức, việc tiếp công dân được duy trì ổn định; không có phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. (TTXVN 17/9)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Hà Nội lập 5 tổ công tác liên ngành đôn đốc thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Cục Thuế thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan về giải pháp bảo đảm thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020.

 Theo đó, để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 cũng như giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2020, Bí thư Thành ủy đề nghị, trong những tháng cuối năm 2020, Cục Thuế thành phố, Sở KH&ĐT cần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, phấn đấu tăng trưởng GRDP của thành phố tăng gấp 1,3 lần tăng trưởng chung của cả nước.

 Thành phố cũng xác định nhiệm vụ trung tâm và ưu tiên hàng đầu là tập trung phòng, chống và kiểm soát tốt dịch COVID-19. Cùng với việc triển khai một số nhiệm vụ tài chính - ngân sách bảo đảm nguyên tắc: Chi trong khả năng thu, giảm thu thì giảm chi..., cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu.

 Bên cạnh đó, cần rà soát các dự án đã được chấp thuận đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”; thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, kết nối cung - cầu hàng hóa, kích cầu tiêu dùng nội địa... để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước.

 Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu ngân sách; chủ động rà soát, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, dư địa để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý thu hiệu quả. Từ nay đến cuối năm 2020, cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án; rà soát và có các phương án điều chỉnh, điều hòa vốn để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư từ những dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án cấp bách...

 Ông Huệ yêu cầu thành lập 5 tổ công tác liên ngành đôn đốc thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công, tập trung rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc tại các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ kịp thời theo quy định... (Tienphong.vn 16/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bổ nhiệm sai, 1 giám đốc sở ở Cần Thơ bị đề nghị kiểm điểm

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành uỷ Cần Thơ có kết luận nội dung tố cáo liên quan đến ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở tư Pháp bổ nhiệm cấp dưới sai quy định. Từ đơn tố cáo, UBKT Thành ủy Cần Thơ đã thành lập đoàn để thẩm tra, xác minh.

 Theo đó, ông Võ Văn Chính bị tố cáo là đã bổ nhiệm ông Lê Văn Hận, Phó giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước giữ chức Giám đốc Trung tâm này là sai quy định.

 Sau khi xem xét báo cáo kết quả giải quyết tố cáo, UBKT Thành ủy Cần Thơ xác định việc tố cáo là đúng, có cơ sở.

 Về hướng xử lý, UBKT Thành ủy Cần Thơ cũng đề nghị Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp Võ Văn Chính và tập thể BCH Đảng bộ Sở vì đã cho ý kiến thống nhất đối với việc bổ nhiệm trên.

 Cạnh đó, UBKT Thành ủy Cần Thơ kiến nghị UBND TP kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Sở Tư pháp Võ Văn Chính thiếu sót trong việc thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Lê Văn Hận gây dư luận không tốt.

 Cuối 2018, ông Võ Văn Chính đã ký Quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Hận giữ chức Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước. Tại thời điểm bổ nhiệm, UBND TP chưa ban hành Quyết định về việc tiếp nhận các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, đồng nghĩa ông Hận vẫn còn là viên chức. 

Đến cuối năm 2019, UBND TP Cần Thơ mới phê duyệt kết quả tiếp nhận 22 trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, trong đó có ông Hận. Từ đó, Sở Nội vụ TP ra thông báo tiếp nhận và bố trí ông Hận về Sở Tư pháp TP, đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước.

 Theo đơn tố cáo, ông Võ Văn Chính đã bổ nhiệm ông Hận trước khi có văn bản của Sở Nội vụ một năm là sai theo quy định tại điểm 3, khoản 3, điều 1, Thông tư 03/2019/TT-BNV ngày 14-5-2019 của Bộ Nội vụ.

 Thông tin với báo chí, ông Võ Văn Chính cho hay các quy trình bổ nhiệm đối với ông Hận đều được làm đúng quy định từ khâu rà soát, quy hoạch, đối chiếu tiêu chuẩn và các bước lấy quy trình cho đến khi quyết định cuối cùng là bổ nhiệm.

 Lý giải về việc bổ nhiệm ông Hận trước khi UBND TP và Sở Nội vụ ra Quyết định, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết việc đó là "phần của lãnh đạo cấp trên". Ông Võ Văn Chính khẳng định trước khi bổ nhiệm ông Hận đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan, đồng thời có thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch. (Plo.vn 16/9, Châu Anh)Về đầu trang

Bình Thuận: Giữ nguyên kỷ luật cảnh cáo cán bộ xã đòi đánh cán bộ huyện

Ngày 16-9, tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết đã họp kỳ thứ 58 nghe Đoàn giải quyết khiếu nại của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh khiếu nại kỷ luật Đảng của đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Tuy Phong. 

Tại Hội nghị, Ủy ban Kiểm tra đã bỏ phiếu biểu quyết giữ nguyên hình thức kỷ luật cảnh cáo với ông HT. đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng ủy xã Chí Công, huyện Tuy Phong.

 Vụ việc kéo dài từ năm 2016 đến nay. Trước đó vào tháng 10-2016, tại xã Chí Công, ông NĐH. lúc đó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của huyện đang đi trên đường đã bị ông HT, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Chí Công chặn đường đòi đánh trước sự chứng kiến của nhiều người dân.

 Vụ việc đã được một số người can ngăn. Mặc dù chưa đánh nhau nhưng vụ việc giữa hai người đang là cán bộ, đảng viên đã gây dư luận xấu.

 Nguyên nhân bước đầu được xác định là do hai người có mâu thuẫn từ trước. Ngoài việc chặn đánh, theo tố cáo, ông HT. còn nhắn tin đe dọa.

 Trước đó cả ông T. và ông H. đều giữ chức bí thư Đảng ủy xã Chí Công. Điều đáng nói là ông H. là em rể của ông HT. (hiện đã về hưu). Sau khi bị UBKT Huyện ủy Tuy Phong xử lý bằng hình thức cảnh cáo, ông HT. không đồng ý đã khiếu nại lên UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận. (Plo.vn 16/9, Phương Nam)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Pakistan điều tra hình sự 50 phi công nghi dùng bằng giả

Hãng tin Reuters ngày 16-9 cho hay Cơ quan điều tra liên bang Pakistan (FIA) đã mở các cuộc điều tra hình sự đối với 50 phi công bị cáo buộc dùng bằng giả.

 Ngoài ra, ít nhất năm quan chức cấp cao tại Cơ quan hàng không dân dụng nước này cũng bị điều tra với cáo buộc tiếp tay để các phi công dùng bằng giả.

 “FIA đã thông báo với nội các rằng các cuộc điều tra đối với các phi công và quan chức liên quan đã được tiến hành” - nguồn tin giấu tên từ chính phủ Pakistan xác nhận.

 Pakistan đang đẩy nhanh tốc độ điều tra nhằm làm sáng tỏ vụ việc hàng trăm phi công nước này bị nghi ngờ dùng bằng giả và không có khả năng điều khiển máy bay.

 Sự nghi ngờ đối với năng lực của các phi công được cấp bằng tại Pakistan bắt đầu nóng lên khi chiếc máy bay do nhóm phi công nước này điều khiển bất ngờ gặp nạn tại sân bay quốc tế Jinnah (miền nam Pakistan) hôm 22-5, khiến 97 người thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn bước đầu được xác định là do phi công mất tập trung.

 Vụ bê bối bằng cấp trên gần như nhấn chìm Cơ quan hàng không dân dụng Pakistan - nơi tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái cho phi công, và làm chao đảo ngành hàng không nước này.

 Ông Munir Ahmed Shaikh, một quan chức cấp cao của FIA, cho biết Pakistan đang mở một cuộc điều tra, tuy nhiên, ông từ chối bình luận cho đến khi chính phủ công khai vấn đề.

 Đại diện hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA), nơi đã tuyển dụng ít nhất 141 phi công nghi dùng bằng giả (chiếm 1/3 số phi công của hãng), cũng xác nhận và cho hay hãng đang chờ thêm thông tin chi tiết từ chính phủ. (Plo.vn 17/9, Kiều Minh Trang)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]