Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 16-9-2020 
 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Người nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng chính sách, ưu đãi gì?. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2.                Viện trưởng Tối cao trăn trở về việc trả hồ sơ. 2

3.                Dự Luật Giao thông đường bộ bỏ quy định cấp bằng lái xe. 3

4.                Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung 274 tỉ đồng mua bù gạo dự trữ. 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.                ADB: Việt Nam là điểm sáng tăng trưởng kinh tế khu vực. 5

6.                Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần cố gắng phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất 6

7.                Dịch COVID-19 lần 2: 76% doanh nghiệp không cân đối được thu chi 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

8.                Phải xuất phát từ lợi ích chung. 7

9.                Lại là "bệnh thành tích"... 8

QUẢN LÝ.. 9

10.             Đề xuất 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2021. 9

11.             Nam Định: “Không có sự yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội”. 10

12.             Cà Mau: Không lãng phí 25 tỉ đồng như kiểm toán kết luận. 11

13.             Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa xin thôi chức. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

14.             Hà Nội triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. 12

15.             Đà Nẵng: Hiệu quả mô hình khu dân cư điện tử trong phòng chống dịch. 13

16.             Đồng Tháp: Xây dựng Chính quyền điện tử và cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

17.             Ông Vũ Huy Hoàng bị đề nghị truy tố từ 10-20 năm tù. 14

18.             Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai 14

THẾ GIỚI 15

19.             Indonesia phạt người không đeo khẩu trang phải đi... đào mộ. 15

 CHÍNH SÁCH MỚI

Người nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng chính sách, ưu đãi gì?

Trả lời Lao Động về chính sách cho người về hưu trước tuổi, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, từ ngày 30.5.2015 đến hết ngày 31.12.2021, những người thuộc đối tượng tinh giảm biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định số 108 về hưu trước tuổi sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

 Cụ thể, ông Bình cho biết những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu đủ 50 tuổi đến 53 tuổi đối với nam, và đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên.

 Trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế ban hành, hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

 Ngoài ra, những người này còn được hưởng các chế độ như được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm (đủ 12 tháng) nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật BHXH năm 2006, Điểm b Khoản 1 Điều 54 Luật BHXH năm 2014. Được trợ cấp 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (đủ 12 tháng) kể từ năm thứ 21 trở đi.

 Tuy nhiên, luật sư Bình cũng cho biết, những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách Nhà nước, được hưởng các khoản trợ cấp sau: được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng; được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH (đủ 12 tháng).

 Trường hợp tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định, nếu thôi việc ngay thì được hưởng nhiều khoản trợ cấp. Trong đó họ sẽ được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (đủ 12 tháng). (Laodong.vn 15/9, Phạm Đông)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Viện trưởng Tối cao trăn trở về việc trả hồ sơ

Sáng 14-9, tiếp tục phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và thảo luận về báo cáo của các cơ quan tư pháp.

 Liên quan đến hoạt động điều tra, Thứ trưởng Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng công tác điều tra, xử lý tội phạm, việc bắt, giam, giữ được thực hiện theo pháp luật và có sự giám sát chặt chẽ của Viện kiểm sát (VKS) các cấp.

 Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn xảy ra việc đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm; kết thúc thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can phạm tội. Ngoài ra, VKS không phê chuẩn các lệnh, quyết định của CQĐT và bị can, phạm nhân trốn, chết tại trại tạm giam, nhà tạm giữ...

 Thượng tướng Lê Quý Vương nói: “Tình trạng sợ trách nhiệm, tâm lý giữ an toàn đã khiến tinh thần, ý chí tấn công tội phạm có lúc, có nơi giảm sút, chưa xử lý tội phạm kịp thời...”.

 Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Tư pháp đánh giá công tác điều tra, xử lý tội phạm năm 2020 có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng công tác điều tra đã được nâng lên rõ rệt, hạn chế được nhiều vi phạm trong hoạt động điều tra so với cùng kỳ năm 2019.

 Tuy nhiên, tỉ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố chưa đạt yêu cầu của Quốc hội. Việc áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ, tạm giam còn nhiều vi phạm, dẫn đến số trường hợp VKSND các cấp không phê chuẩn tăng mạnh so với năm 2019.

 “Còn 17 trường hợp CQĐT phải đình chỉ bị can do không có sự việc phạm tội và hành vi không cấu thành tội phạm hoặc hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm” - báo cáo thẩm tra nêu. 

Bên cạnh báo cáo đã gửi tới Thường vụ Quốc hội, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã báo cáo thêm một số nội dung, thực chất là giải trình về vấn đề nêu tại báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

 Đáng chú ý, cơ quan thẩm tra đánh giá “tỉ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội và giảm 13,9% so với năm 2019”.

 Ông Trí nói: “Có những việc các đồng chí phê bình mãi nhưng cũng phải chia sẻ”. “Việc xử lý tin báo tố giác tội phạm ngành công an làm là chính. Năm nào công an làm tốt, VKS được nhờ. Năm nào công an làm không tốt thì VKS cũng vạ lây theo. Hiện không có chế tài để giải quyết việc này”.

 Liên quan đến việc xử lý đơn kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm, ông Trí cho rằng ngành kiểm sát ở vào thế bị động. Hồ sơ ở tòa thì tòa được ưu tiên, tòa không chuyển cho VKS hoặc chuyển chậm thì VKS không thể thụ lý. Vì vậy, số xử lý đơn so với chỉ tiêu Quốc hội giao thì VKS không đạt nhưng theo hồ sơ có trong tay thì vượt. Ông Trí cho biết ông đã đề cập việc này hai lần trước Quốc hội nhưng chưa khắc phục được. “Như thế, các đồng chí phê bình mãi chúng tôi cũng vẫn không làm được” - ông Trí nói.

 Liên quan đến tỉ lệ án phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, ông Trí cho rằng đây là “con số hai mặt”. “Nhìn vào con số có cảm giác chất lượng không tốt nên mới phải trả nhưng đây là một cuộc đấu tranh” - ông Trí cho biết.

 Theo viện trưởng VKSND Tối cao, nhiều vụ tội phạm trình độ thấp, phản ứng đối phó ở mức độ chừng mực thì làm án dễ nhưng có khi tội phạm thủ đoạn cao thì không đơn giản. Trả hồ sơ để điều tra bổ sung là biện pháp tố tụng cho phép để chống oan sai và chống bỏ lọt.

 Ông Trí nói: “Trả hồ sơ để chứng minh được bản chất tội phạm thì chúng ta phải động viên và khen cán bộ điều tra cũng như kiểm sát. Giờ cứ trả là chê thì cán bộ mất tinh thần, trong khi nếu không trả thì lọt hoặc oan sai, nhất là tội phạm phức tạp như tham nhũng”. 

Trong kiến nghị của mình, ông Trí đề nghị Quốc hội quan tâm hơn đến công tác hướng dẫn, giải thích pháp luật. Bởi có những lúc, cái gốc là do nhận thức và áp dụng pháp luật khác nhau. Sơ thẩm có quyền xử thế này nhưng phúc thẩm có quyền phủ định, trả hồ sơ điều tra lại… “Đơn giản nói “cứ theo luật mà làm” thì dễ rồi nhưng thực tế không đơn giản như vậy” - ông Trí nói. (Plo.vn 15/9, Đức Minh)Về đầu trang

Dự Luật Giao thông đường bộ bỏ quy định cấp bằng lái xe

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15-9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

 Theo đó, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo lần này có sự thay đổi phạm vi điều chỉnh.

 Cụ thể, luật chỉ quy định về giao thông đường bộ gồm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

 “So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự luật này sẽ không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện giao thông đường bộ; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ… Thay vào đó, dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ quy định ” – Bộ trưởng Thể cho biết.

 Báo cáo thẩm tra sau đó, Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội, cho rằng một số ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi điều chỉnh như sau: “Luật này quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ”.

 Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh nhất trí với ý kiến nêu trên, vì cho rằng quy định như vậy sẽ phân định rõ phạm vi, nội dung điều chỉnh, trách nhiệm quản lý nhà nước về phương tiện giao thông đường bộ trong dự luật này với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

 Về tỉ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ trong đô thị, Ủy ban Quốc phòng và an ninh, cho rằng nguyên nhân ùn tắc giao thông gia tăng ở các đô thị, nhất là TP Hà Nội và TP.HCM hiện nay có phần do tỉ lệ đất dành cho giao thông đô thị quá thấp so với số lượng xe. Đặc biệt, các đô thị xây dựng mới sau năm 2008, chưa tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

 Cạnh đó, nhu cầu cầu đi lại của người dân, sự tăng mạnh về số lượng xe, nhất là tại khu đô thị lớn, mật độ dân số quá cao ở khu vực trung tâm… dẫn đến ùn tắc giao thông. Vì vậy, Ủy ban Quốc phòng an ninh đề nghị quy định tỉ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị như Luật Giao thông đường bộ hiện hành (từ 16% đến 26%).

 Về đề xuất sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ xe, Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị cân nhắc quy định này, nhằm bảo đảm an toàn cho cầu vượt, cầu cạn, phù hợp với chính sách hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố. 

Đối với việc quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề, Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho rằng có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, vì cho rằng đây là một loại giấy phép mới, làm phát sinh thủ tục hành chính.

 “Việc bổ sung quy định trên sẽ tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe và hoặc doanh nghiệp khi phải trải qua hai lần đào tạo, hai lần cấp giấy phép…”- Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội nhấn mạnh. (Plo.vn 15/9, Viết Long – Đức Minh)Về đầu trang

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung 274 tỉ đồng mua bù gạo dự trữ

Sáng 15.9, tại phiên họp thứ 48, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia.

 Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày tờ trình của Chính phủ cho biết: Từ ngày 1.6.2019 đến hết ngày 31.5.2020, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ Nhà nước) đã xuất cấp tổng số 23.000 tấn gạo (gồm 5.950,5 tấn gạo xuất cấp từ ngày 1.6.2019 đến ngày 31.12.2019 và 17.049,5 tấn gạo xuất cấp từ ngày 1.1.2020 đến ngày 31.5.2020) để cứu trợ cho nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, hỗ trợ Tết Nguyên đán, cứu đói thời kỳ giáp hạt và viện trợ cho nhân dân Cu Ba.

 Đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện xong việc xuất cấp số gạo nêu trên, kịp thời giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 "Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 274 tỉ đồng (hai trăm bảy mươi tư tỉ đồng) từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 cho Bộ Tài chính để mua bù tổng số 23.000 tấn gạo đã xuất cấp cứu trợ, viện trợ từ ngày 1 tháng 6 năm 2019 đến ngày 31 tháng 5 năm 2020" - Tờ trình của Chính phủ cho biết.

 Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, số kinh phí được bổ sung sử dụng để mua lương thực theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao theo đúng quy định.

 Ủy ban TCNS cho rằng, việc bổ sung 274 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 cho Bộ Tài chính để mua bù tổng số 23.000 tấn gạo đã xuất cấp nêu trên là đúng quy định.

 Với 100% các thành viên tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia. (Laodong.vn 15/9, Vương Trần)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

ADB: Việt Nam là điểm sáng tăng trưởng kinh tế khu vực

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á, một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Việt Nam đó là mức tăng giải ngân vốn đầu tư công.

 Lần đầu tiên trong 60 năm, các nước khu vực châu Á và Thái Bình Dương có mức tăng trưởng thấp nhất ở mức -0,7% do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19.

 Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương 1,8%. Đây là báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á 2020 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa được công bố sáng 15/9 tại Hà Nội.

 Theo đó, hầu khắp các quốc gia trong khu vực đều tăng trưởng âm như Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan. Riêng với Việt Nam là số ít các quốc gia duy trì được tăng trưởng dương. Tuy nhiên, đây lại là mức tăng trưởng thấp nhất trong 11 năm qua.

 Trong 8 tháng, diễn biến kéo dài của dịch COVID-19 đã tác động tăng trưởng từ phía cung, tăng trưởng công nghiệp giảm còn trên 3%, dịch vụ còn 1%, nông nghiệp gần 2%.

 Nhìn về mặt cầu, bức tranh tương tự xảy ra với sự sụt giảm mạnh các chỉ số chi tiêu Chính phủ, tiêu dùng cá nhân, doanh số bán lẻ. Đầu tư nước ngoài cũng chững lại.

 Một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Việt Nam đó là mức tăng giải ngân vốn đầu tư công. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt gần 50% so với kế hoạch, cao hơn khoảng 6% so với cùng kỳ.

 Dự báo năm 2021, tăng trưởng kinh tế sẽ khôi phục lại ở mức 6,3% nhờ những nỗ lực thúc đẩy đầu tư công và tiêu dùng nội địa tăng trở lại với sự kiểm soát hiệu quả của Chính phủ với dịch COVID-19. Thặng dư thương mại sẽ tăng nhờ các hiệp định thương mại tự do như với EVFTA. (VTV.vn 15/9)Về đầu trang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần cố gắng phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa kết luận, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép: Vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, trong bối cảnh về cơ bản, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.

 Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là chống dịch như đánh trận, quyết liệt nhưng phải bình tĩnh, vừa tổ chức phòng, chống dịch bệnh vừa phải bảo đảm phát triển kinh tế. Đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, yêu cầu tất yếu là mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

 Trước mắt và dễ thấy nhất, đó là yêu cầu phải mở các chuyến bay thương mại để đón chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, tăng cường các hoạt động giao lưu đem lại lợi ích cho quốc gia, cùng với đó là những hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

 Tuy nhiên, việc mở cửa lại này, ngay cả trong "trạng thái bình thường mới", cũng tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, khi dịch COVID-19 trên thế giới còn hết sức phức tạp.

 Trước tình hình này, kết luận cuộc họp mới nhất của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp cụ thể, theo tinh thần từng đơn vị, doanh nghiệp, tập thể và từng cá nhân đều tích cực xác lập trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch.

 "Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Nghiêm cấm việc áp dụng các biện pháp có tính chất "ngăn sông, cấm chợ", hạn chế đi lại, hạn chế giao thương. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp", Thủ tướng nêu rõ. (VTV.vn 14/9)Về đầu trang

Dịch COVID-19 lần 2: 76% doanh nghiệp không cân đối được thu chi

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, có đến 20% doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động và có tới 76% không cân đối được thu chi. Thông tin từ cuộc khảo sát lần 3 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thực hiện với gần 350 doanh nghiệp và 15 hiệp hội.

 Theo khảo sát, những khó khăn lớn nhất doanh nghiệp phải đối mặt trong tình hình hiện nay và những tháng tới là không có khách hàng, đơn hàng, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Dịch bệnh cũng đã làm nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không có khả năng hoặc chậm thanh toán. Tình trạng này khiến hơn 47% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải cắt giảm lao động.

 Theo đề xuất của của tổ tư vấn thuộc Ban IV, sức chống chịu của phần lớn DN hiện giờ rất mỏng, đặc biệt dòng tiền để duy trì hoạt động đang là vấn đề vô cùng khó khăn, nên đề nghị miễn, giãn, hoãn, giảm các khoản chi bằng các chính sách như giảm thuế thu nhập DN 30% cho tất cả DN trong năm 2020; Miễn nộp phí công đoàn trong năm 2020 và 2021.

 Báo cáo cũng đề cập đến việc, Quốc hội có thể xem xét giảm tối thiểu 50% các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2020, thậm chí kéo dài sang 2021, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm chi phí cho người tiêu dùng nhằm kích cầu tiêu dùng sau dịch". (VTV.vn 14/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Phải xuất phát từ lợi ích chung

Cách đây 5 năm, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy thành phố Hội An xin về hưu sớm để những người kế nhiệm tiếp tục làm cho Hội An phát triển vững bền. Thời điểm đó, việc này được coi là "sự kiện".

 5 năm sau, việc cán bộ xin về hưu sớm không còn là "chuyện hiếm". Đó là việc 56 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội không đủ điều kiện về tuổi để tái cử đã có đơn xin nghỉ hưu sớm… Theo đánh giá của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đây là truyền thống nhân văn, tốt đẹp từ nhiều năm nay và nghĩa cử này đã thấm đến đội ngũ cán bộ trẻ của thành phố. Hay mới đây nhất là việc gần 60 lãnh đạo, cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi. Ngoài lý do không đủ độ tuổi tái cử, điều quan trọng hơn khi những lãnh đạo, cán bộ này xin nghỉ hưu là tạo điều kiện, cơ hội cho đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có năng lực được bổ nhiệm, đề bạt.

 Về lý, việc nghỉ hưu trước tuổi thực hiện theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP của Chính phủ và có thể lựa chọn một trong 3 chính sách: Nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu trước tuổi; có thể nghỉ chờ hưu và cuối cùng là nếu có nguyện vọng tiếp tục công tác thì tổ chức sẽ bố trí công việc phù hợp. Cũng bởi không có nhiều "bắt buộc" nên việc lựa chọn nghỉ hưu sớm hay không là quyền của cá nhân. Và chắc chắn rằng không phải ai cũng dễ dàng lựa chọn nghỉ hưu sớm, nếu không có cùng quan điểm như ông Nguyễn Sự: Ai đến tuổi cũng phải nghỉ hưu hoặc đến lúc cảm thấy có thể do tuổi tác, do không nhất thiết phải tham gia nữa cũng nên rút lui, bởi có làm vài ba năm nữa cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Hay như tâm sự của một lãnh đạo ở TP Quảng Ngãi thì dĩ nhiên tôi ở lại tổ chức cũng bố trí công tác khác nhưng xét thấy mình nên viết đơn xin về hưu sớm, tạo điều kiện cho lớp kế cận phát triển. Tôi hy vọng TP Quảng Ngãi sẽ có một chủ tịch trẻ tuổi đủ tâm, trí, tài góp phần vào sự phát triển chung.

 Quả thực, nếu không vì cái chung thì sẽ rất khó đưa ra quyết định nghỉ hưu sớm. Bởi hiện nay, dù nhiều chính sách khuyến khích người lao động nói chung, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi được ban hành nhưng còn chưa thống nhất và cũng chưa đủ "nặng". Chính vì vậy, một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 118/NQ-CP là Chính phủ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích cho công chức, viên chức nghỉ hưu sớm.

 Xung quanh việc này, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc cần có chính sách giúp những người này được hưởng tối đa lương hưu, có khoản kinh phí phù hợp khi họ nghỉ hưu sớm thì điều quan trọng là cần rà soát đánh giá người nghỉ hưu sớm thuộc đối tượng nào? Những người đang làm việc tốt thì nên được giữ lại tiếp tục công tác, nếu không sẽ rất lãng phí, hoặc "chảy máu chất xám". Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cần có đánh giá kỹ lưỡng, đưa ra được mô hình vị trí việc làm phù hợp và số biên chế cụ thể cho từng vị trí, từng công việc. Chỉ khi làm được như vậy, chính sách khuyến khích nghỉ hưu sớm mới hiệu quả.

 Hoặc theo ý kiến của một đại biểu Quốc hội thì Bộ Nội vụ nên tham mưu cho Chính phủ xem xét những chính sách hiện hành có gì khó khăn khiến công chức, viên chức chưa mặn mà để tháo gỡ nhằm khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi, "nhường" các vị trí việc làm cho những cán bộ trẻ, có năng lực, có tâm, có tầm, có quyết tâm và có trách nhiệm để đảm đương nhiệm vụ...

 Phải khẳng định rằng, khuyến khích về hưu sớm không có nghĩa là khuyến khích những người sắp đến tuổi nghỉ hưu nghỉ hưu trước tuổi mà cần có đánh giá kỹ càng, nếu không sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn: Khuyến khích nghỉ nhưng lại tuyển mới. Quan trọng hơn nữa là cần có chính sách, có hình thức hỗ trợ thỏa đáng để mọi người tự đánh giá và dễ dàng khi đưa ra quyết định nghỉ hưu sớm. (Daibieunhandan.vn 15/9, Ninh Khương)Về đầu trang

Lại là "bệnh thành tích"...

Theo phản ánh trên báo chí, hiệu trưởng một trường ở tỉnh Quảng Bình được cho là đã nhắn tin dọa đổ xăng thiêu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn. Nguyên nhân là do vấn đề thi đua khen thưởng.

 Cụ thể, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Ba Đồn tổ chức bình chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để đề nghị khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến của thị xã và ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Sau khi tổ chức bình chọn, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Ba Đồn có 6 tập thể và 6 cá nhân được đề nghị khen thưởng tại các hội nghị nói trên, trong đó, Trường Tiểu học số 2 Quảng Văn được khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

 Sau khi nhận kết quả bình chọn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Quảng Văn đã "thắc mắc" rằng tại sao trường không được khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến thị xã Ba Đồn? Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn đã giải thích khen thưởng trước toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh là mức khen thưởng cao hơn nhưng vị hiệu trưởng này không đồng ý và có đơn khiếu nại lên UBND thị xã; đe dọa sẽ kiện đến cùng kết quả bình chọn thi đua khen thưởng; đồng thời có những hành vi không hay khác với lãnh đạo ngành trên mạng xã hội và đỉnh điểm là nhắn tin đe dọa đổ xăng thiêu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã... 

Còn nhớ, thời điểm giữa năm 2018, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết bệnh thành tích đã có từ lâu, ngành giáo dục cũng cố gắng nói không với căn bệnh này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đây là những vấn đề không chỉ dừng lại ở quy định mà còn có những yếu tố về văn hóa, yếu tố về thói quen. Bộ đang rất tích cực để hạn chế việc này. Bộ cũng đã có văn bản trong đó quy định hủy bỏ nhiều cuộc thi và văn bản hướng dẫn các sở không tính các điểm vào trong thi đua. Những thầy cô nào thực hiện tốt đổi mới sáng tạo, có sản phẩm đích thực thì cơ sở, sở, bộ sẽ ghi nhận biểu dương. Hạn chế đăng ký thi đua vì đăng ký thi đua là gốc gác của vấn đề "thành tích ảo".

 Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt rằng thi đua phải thiết thực và trong ngành giáo dục phải đi tiên phong. Do đó Bộ rất ý thức được điều này và đang chỉ đạo quyết liệt để thực hiện...

 Nguyên nhân đã được chỉ ra, cá nhân Bộ trưởng đã hứa sẽ gắt gao, vậy nhưng vì sao vẫn chưa có "thuốc", vẫn còn xảy ra những sự việc "quá đáng", thậm chí vi phạm pháp luật nêu trên? Phải thẳng thắn rằng, dù biết "bệnh" từ lâu nhưng việc tìm "thuốc" quá khó bởi hàng loạt những "ràng buộc". Đó là các chỉ tiêu của ngành, của tỉnh, của huyện đối với trường; chỉ tiêu của trường với các thầy cô; là "điểm" của trường mình với trường bạn... Cuối năm hoặc dịp tổng kết này, đi đua nọ, nếu không đạt chỉ tiêu, không có giải, không được bằng khen, được tuyên dương... xem ra cũng "khó ăn, khó nói"...

 Vậy nên, dù có muốn, nhưng nếu "ai cũng gù, mình thẳng lưng là khuyết tật” - câu nói tại phiên tòa xét xử một số thầy cô có hành vi gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT cách đây không lâu càng cho thấy cái khó trong việc ngăn chặn "bệnh thành tích".

 Vậy nhưng, đã là bệnh, đã biết bệnh thì phải tìm thuốc. Không thể để bệnh nặng thêm hoặc chỉ tạm thời thuyên giảm, hoặc biến chứng nặng nề hơn. Như trường hợp ở Ba Đồn, Quảng Bình: Cần có hình thức xử lý thích đáng, chứ không thể nói là không biết tại sao lại có tin nhắn trong điện thoại - như "giãi bày" của vị hiệu trưởng. (Đại biểu nhân dân 15/9, Linh Trang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2021

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về quy định ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 đối với cán bộ, công chức và người lao động. Trong đó, đề xuất hai phương án nghỉ tết Âm lịch Tân Sửu 2021.

 Phương án 1: Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán là 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán (tức ngày 13-14 tháng 2-2021 dương lịch) trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Nguyên đán (tức ngày 15-16 tháng 2-2021 dương lịch).

 Phương án 2: Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán là 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán (tức ngày 13-14 tháng 2-2021 dương lịch) trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết Nguyên đán (tức ngày 16-17 tháng 2-2021 dương lịch).

 Cả hai phương án nghỉ tết đều có số ngày nghỉ là 7 ngày, chỉ khác nhau về số lượng ngày nghỉ trước hoặc sau Tết.

 Với các phương án này, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chọn phương án 1, vì vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp.

 Bên cạnh đó, số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, thời gian nghỉ trên giúp người lao động chủ động thời gian đi lại, giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước Tết. (Laodong.vn 15/9, Minh Hương)Về đầu trang

Nam Định: “Không có sự yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội”

Ngày 14/9, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Tại cuộc họp báo, liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định Trần Văn Chung khẳng định: ‘Không yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội”.

 Cụ thể, liên quan đến “sự cố” tại Đại hội Đảng bộ Sở Y tế trước đó, ông Trần Văn Chung giải thích: nguyên nhân là do công tác chuẩn bị nhân sự bầu cấp ủy Đảng bộ Sở không đảm bảo đủ số dư trên 10% theo quy định (chỉ chuẩn bị dư hơn 7%), dẫn đến phải chuẩn bị lại, tổ chức bầu lại theo quy định.

 Trước đó, dư luận trong cán bộ, đảng viên, người dân ở địa phương xôn xao việc đại hội Đảng bộ Sở Y tế Nam Định phải tổ chức 2 lần bầu cử cấp ủy. Đáng chú ý, nhân sự dự kiến giới thiệu bầu Bí thư Đảng bộ cả hai lần bầu đều không trúng cấp ủy. Hiện tại Sở Y tế tỉnh chưa có Giám đốc, mới chỉ có Phó Giám đốc phụ trách.

 Về việc cơ cấu cấp ủy tỉnh Nam Định khóa mới có một số thay đổi “bất thường”, trong đó các sở vốn được xem là quan trọng như Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải không có nhân sự được cơ cấu tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa mới, ông Trần Văn Chung cho biết, so với khóa trước, số lượng cấp ủy tỉnh giảm từ 55 xuống còn 53 người.

 “Theo đó, không giảm ngành này cũng phải giảm ngành khác. Việc phân bổ thực hiện theo khối, có Xây dựng thì thôi Giao thông vận tải, có Tài nguyên-Môi trường thì thôi Nông nghiệp. Sau đây, khi đi vào vận hành sẽ có thể có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Tỉnh đã bàn kỹ, công khai, hoàn toàn không có chuyện yêu, ghét, áp đặt ý chí của lãnh đạo tỉnh hay có sự khuất tất hoặc không chuẩn chỉ gì ở chỗ này”, ông Trần Văn Chung lý giải.

 Về công tác chuẩn bị nhân sự chủ chốt của tỉnh khóa mới, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nam Định cho biết: “Nhiệm kỳ trước, gần đại hội vẫn chưa biết ai là Bí thư, ai là Chủ tịch nhưng kỳ này việc chuẩn bị nhân sự chủ chốt rất thuận lợi, thống nhất cao. Trong đó, đồng chí Đoàn Hồng Phong được giới thiệu tái cử Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Đình Nghị được giới thiệu tái cử Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh. Còn tôi và đồng chí Tự đây (Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ngô Gia Tự, ngồi cạnh) sẽ nghỉ và sẽ có đồng chí khác thay từ nguồn nhân sự tại chỗ”, ông nói. (Daidoanket.vn 14/9, Duy Hưng)Về đầu trang

Cà Mau: Không lãng phí 25 tỉ đồng như kiểm toán kết luận

Sáng 15-9, UBND tỉnh Cà Mau phát công văn (5471/UBND-XD) hỏa tốc, gửi Kiểm toán nhà nước khu vực V, giải trình thêm những vấn đề mà Kiểm toán nhà nước vừa kết luận liên quan Đê Biển Tây Cà Mau.

 Công văn do Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Lê Văn Sử ký. Theo Công văn, có ba điểm mà UBND tỉnh này chưa đồng tình với Kiểm toán khu vực V.   

 Về kết luận tỉnh Cà Mau để lãng phí 25 tỉ đồng trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp Đê biển Tây, tỉnh Cà Mau lý giải: Năm 2010, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp Đê biển Tây Cà Mau và tiến hành ngay hoạt động đo vẽ bản đồ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn.

 Đến 2011, do thấy có phương án tốt hơn nên tỉnh đã điều chỉnh dự án. Việc điều chỉnh đã giảm diện tích giải phóng mặt bằng 112ha, kéo theo giảm được chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 110 tỉ đồng và nhiều tiết kiệm khác rất lớn như chi phí xây dựng.

 Trong số 25 tỉ đồng, có 19,78 tỉ đồng là tiền rà phá bom mìn và được sử dụng cho các dự án khác nên không thể xem là lãng phí. Chỉ có 5,62 tỉ đồng tiền rà phá bom mìn, đo vẽ là không được sử dụng.

 Về kết luận Cà Mau vi phạm điều cấm của Luật đê điều, Cà Mau giải thích: Khoản 10 Điều 7 Luật đê điều mà Kiểm toán dẫn chiếu là áp dụng đối với các đối tượng không liên quan đến xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều mà phải áp dụng Điều 25 của Luật đê điều.

 Theo Điều 25 Luật Đê điều thì UBND tỉnh có thẩm quyền cấp phép cho khai thác đất đá, sỏi, khoáng sản khác ở lòng sông, nạo vét luồng lạch trong phạm vi đê điều.

 Cuối cùng là kết luận "ngoại trừ 278 tỉ đồng", Cà Mau cho rằng việc ghi "giá trị Kiểm toán nhà nước đưa ra ý kiến ngoại trừ là 278 tỉ đồng" là chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm cho dư luận. Từ đó Cà Mau đề nghị Kiểm toán nhà nước sửa cách dùng từ, ghi chú cụ thể để tránh hiểu nhầm.

 Theo tỉnh Cà Mau, số tiền 278 tỉ đồng là tổng giá trị các gói thầu Kiểm toán nhà nước có ý ngoại trừ đề nghị UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra dấu hiệu sai phạm, chứ không phải là tiền sai phạm.

 Từ các căn cứ trên, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Kiểm toán xem xét lại cho thấu tình đạt lý, đúng luật, rõ ràng hơn. (Plo.vn 15/9, Trần Vũ)Về đầu trang

Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa xin thôi chức

"Ông Võ Tấn Thái chính thức thôi giữ chức giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa từ ngày 15-9. Hiện ông Thái vẫn đang công tác lại Sở TN&MT Khánh Hòa, chờ bố trí công việc khác" - một nguồn tin xác nhận vào sáng 15-9. 

Cũng theo nguồn tin trên, trước đó ông Thái có đơn gửi thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa xin thôi chức giám đốc Sở TN&MT vì lý do cá nhân. Đơn của ông đã được thường trực Tỉnh ủy đồng ý, chủ tịch UBND tỉnh phê chuẩn.

 Cuối tháng 8-2020, ông Võ Tấn Thái bị Tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

 Theo kết luận của Tỉnh ủy Khánh Hòa, khi làm giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (từ tháng 8-2008 đến tháng 6-2015) và giám đốc Sở TN&MT (từ tháng 6-2015 đến thời điểm năm 2019), ông Thái đã vi phạm Luật Đầu tư 2005, Luật Đất đai 2003 và vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

 Tỉnh ủy Khánh Hòa nhận định những khuyết điểm, vi phạm của ông Thái là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông.

 Trong năm 2015, UBND TP Nha Trang thực hiện dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ, chủ yếu để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ gia đình có nhà bị giải tỏa khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu.

 Thế nhưng, trong danh sách giao đất có tên ba lãnh đạo đầu ngành tỉnh Khánh Hòa, dù những cán bộ này không phải tái định cư.

 Trong đó, bản thân ông Võ Tấn Thái được giao 51 m2 có vị trí hai mặt tiền đường Phạm Văn Đồng và đường nội bộ. Lô đất này được xem là đất vàng do nằm bên vịnh Nha Trang, đối diện danh thắng quốc gia Hòn Chồng-Hòn Đỏ. (Plo.vn 15/9, Tấn Lộc)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành Công văn số 2496/STP-HCTP về thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

 Thực hiện Công văn số 3298/BTP-HTQTCT, ngày 08-09-2020, của Bộ Tư pháp về việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, Sở Tư pháp đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Tư pháp, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai phổ biến, quán triệt quy định về thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại Điều 10 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, ngày 08-4-2020, của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đồng thời tiến hành thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính (theo quy trình được hướng dẫn tại Phụ lục Công văn số 5438/VPCP-KSTTHC của Văn phòng Chính phủ) khi người dân có yêu cầu.

 Chỉ đạo phòng Tư pháp, UBND cấp xã vẫn tiến hành bình thường việc chứng thực bản sao từ bản chính theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính khi đảm bảo đầy đủ điều kiện, trang thiết bị cần thiết (máy tính, máy scan, chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng...). (Phapluatxahoi.vn 14/9, TQ)Về đầu trang

Đà Nẵng: Hiệu quả mô hình khu dân cư điện tử trong phòng chống dịch

Mô hình khu dân cư điện tử đã mang lại những hiệu quả tích cực trong phòng chống dịch và tạo nên thói quen đối với người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

 Tại Đà Nẵng, khu dân cư điện tử là mô hình giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng số, được quận Hải Châu áp dụng từ hồi tháng 5 năm nay. Mô hình này đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực.

 Bên cạnh sự thuận tiện, mô hình này đã giúp giảm số lượng người tập trung tại các văn phòng một cửa góp phần đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội.

 Được triển khai đồng loạt tại 13 phường trên địa bàn Quận Hải Châu từ tháng 5/2020 cho đến nay, mô hình khu dân cư điện tử đã tạo nên thói quen đối với người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính công điện tử.

 Trong thời gian tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng tại quận Hải Châu vẫn được thực hiện liên tục với gần 700 hồ sơ. Chính vì vậy, khi bộ phận một cửa hoạt động trở lại, không có tình trạng người dân đổ xô đi nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.

 Dịch COVID-19 đã khiến nhiều thói quen của người dân thay đổi. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính điện tử vừa đảm bảo sự tiện ích, nhanh gọn nhưng cũng là mô hình hiệu quả để chúng ta có thể hình thành một trạng thái "bình thường mới" trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Kênh VTV1 – Chào buổi sáng lúc 6h ngày 15/9)Về đầu trang

Đồng Tháp: Xây dựng Chính quyền điện tử và cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử và cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đạt những kết quả khả quan.

 Chủ trương đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC có sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; việc chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC được cấp ủy, chính quyền quan tâm sâu sát. Từ đó, tập thể cán bộ, công chức, viên chức ra sức sáng tạo, đề xuất nhiều mô hình, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm chi phí, thời gian đi lại giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

 Hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời theo các nhiệm vụ kế hoạch đề ra; công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ban, ngành tỉnh đi vào nền nếp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính. Công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện đúng quy định của TTHC đã được công bố, công khai. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và thực hiện TTHC theo mô hình hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà theo yêu cầu của người dân đã từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Tổng đài thông tin dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp 1022 trở thành kênh tiếp nhận và xử lý nhanh các phản ánh kiến nghị, thông tin dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao được tổ chức cá nhân tin tưởng khai thác và sử dụng. (Baodongthap.vn 15/9, Nhật Anh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Ông Vũ Huy Hoàng bị đề nghị truy tố từ 10-20 năm tù

Ngày 14/9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng (từng là Bộ trưởng Bộ Công Thương) và các đồng phạm trong vụ án sai phạm liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, Thành phố Hồ Chí Minh.

 Viện Kiểm sát cũng truy tố các bị can Phan Chí Dũng (nguyên vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương); Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh); Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh); Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh); Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) cùng 4 bị can khác. 

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và Thành phố Hồ Chí Minh liên quan dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" trên khu đất hơn 6.000m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

 Hầu hết các bị can trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương và UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài.

 Ông Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm đã cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai từ đó dịch chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tư nhân gây thiệt hại thất thoát số tiền đặc biệt lớn: hơn 2.700 tỉ đồng. (VTV.vn 15/9)Về đầu trang

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Ngày 14/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Quốc Tuấn. Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam nêu trên đã được Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

 Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai bắt ông Trần Quốc Tuấn và khám xét nhà riêng của ông Tuấn ở phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Sau khi bị bắt, ông Trần Quốc Tuấn bị tạm giam tại Trại tạm giam B5, Công an tỉnh Đồng Nai.

 Ông Trần Quốc Tuấn bị bắt do có liên quan đến sai phạm tại một số quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời điểm giữ chức vụ Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai.

 Năm 2017, một số quỹ tín dụng nhân dân tại Đồng Nai mất khả năng thanh khoản, bị kiểm soát đặc biệt. Từ đó đến nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện nhiều đợt chi trả tiền cho người dân gửi tiền ở các quỹ tín dụng nhân dân kiểm soát đặc biệt, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. (VTV.vn 15/9)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia phạt người không đeo khẩu trang phải đi... đào mộ

Giới chức Indonesia đã phạt 8 người không đeo khẩu trang bằng hình thức đào mộ cho các nạn nhân tử vong vì COVID-19.

 Những ai bị phát hiện không đeo khẩu trang hoặc che mặt khi rời khỏi nhà sẽ phải nhận hình lao động công ích là đi đào mộ tại nghĩa trang công cộng của làng Ngabetan, thuộc tỉnh Đông Java. Đây được gọi là biện pháp nhằm "răn đe" những cá nhân cố ý vi phạm quy định đảm bảo an toàn mùa COVID-19 - theo hãng tin AP. Hình phạt cũng phần nào giúp đỡ các phu đào mộ đang bị quá tải công việc.

 "Chỉ có 3 phu đào mộ vào lúc đó, vì thế tôi nghĩ mình có thể cho những người này làm việc cùng họ" - chính trị gia Suyono giải thích - "Hy vọng điều này tạo ra hiệu ứng răn đe".

 Những người chịu hình phạt chỉ được phép đào mộ chứ không tham gia lễ tang. Cách đây một tuần, cảnh sát Đông Java cũng buộc những người không đeo khẩu trang ngồi trong đoàn xe tang chở quan tài, nhằm nhắc nhở những người vi phạm rằng đại dịch đã cướp đi nhiều mạng sống như thế nào.

 Nhóm cảnh sát chuyên trách còn áp dụng nhiều hình thức xử phạt khác. "Chúng tôi ra lệnh cho các tiểu thương đóng cửa một tuần, tịch thu thẻ căn cước của người vi phạm trong 3 tháng và yêu cầu một số người quét dọn chợ, khơi thông cống rãnh" - một nhân viên thực thi pháp luật địa phương cho biết. (VTV.vn 15/9)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]