Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-6-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Nhiều đối tượng quá khích, gây rối ở Bình Thuận thừa nhận bị dụ dỗ, lôi kéo. 1

2.  Bộ Công an chỉ đạo xử lý vụ gây rối tại Bình Thuận. 2

3. Phó Bí thư Bình Thuận: “Chúng tôi không chủ trương dùng bạo lực”. 3

4. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về tình hình an ninh trật tự. 4

CHÍNH SÁCH MỚI 5

5.  Công an huyện có thể được xem xét trang bị trực thăng vũ trang. 5

6.  Bãi bỏ chính sách hỗ trợ trực tiếp người dân hộ nghèo ở vùng khó khăn. 6

TIN QUỐC HỘI 7

7.  "Có quan chức nào có 4-5 nhà mà đứng tên mình đâu!". 7

8. Tai mắt nhân dân. 8

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 9

9. Cách làm hay ở Lâm Đồng. 9

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

10.  Doanh nghiệp "chóng mặt" vì kiểm tra chuyên ngành. 10

11.   Quy định siêu thị chỉ được giảm giá 3 lần/năm: Quản lý chặt hay làm khó doanh nghiệp?  11

12.Năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam đứng thứ 55/137 nền kinh tế. 11

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 12

13. Thất thoát và lãng phí đất công. 12

QUẢN LÝ.. 13

14. Đề xuất bỏ quy định ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm/lần. 13

15.  Mở rộng hệ thống thông tin quản lý hộ tịch trong cả nước. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

16. Bộ TN&MT cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp. 15

17.  Quảng Ngãi đề nghị kỷ luật cán bộ vi phạm quy định giải quyết thủ tục hành chính. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

18.Khởi tố nguyên giám đốc Công ty Lương thực Nam Định. 16

THẾ GIỚI 17

19.    Malaysia: Kê khai tài sản nên là việc bắt buộc đối với các chính trị gia. 17

 TIÊU ĐIỂM

Nhiều đối tượng quá khích, gây rối ở Bình Thuận thừa nhận bị dụ dỗ, lôi kéo

Nhiều đối tượng quá khích trong vụ gây rối ở Bình Thuận thừa nhận đã bị dụ dỗ, lôi kéo, thậm chí là được đưa tiền để tụ tập đông người.

 Liên quan đến vụ việc tụ tập đông người, có hành vi đập phá, gây rối, quá khích, vi phạm pháp luật tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận và khu vực lân cận, theo thông tin từ bản tin thời sự 19h tối 12/6 của Đài truyền hình Việt Nam, Công an tỉnh Bình Thuận đã làm rõ được động cơ của một số đối tượng có hành vi quá khích.

 Theo đó, do không tỉnh táo khi say rượu, do tò mò, bị kích động và do được cho tiền nên tham gia là những lý do mà nhiều người tham gia vụ gây rối trong 2 ngày gần đây cho biết. Thậm chí có những người chỉ nghe người khác xúi giục đã có hành vi quá khích mang cả bình gas tham gia cùng đoàn người gây rối.

 Nguyễn Đình Vũ (TP Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết: “Tối qua 11/6, nhậu xong nó mở mạng cho coi. Từ đó em bức xúc, em say, rồi em vác bình gas lên cầu”.

 Còn theo Nguyễn Văn Minh (phường Phương Trinh, TP Phan Thiết, Bình Thuận): “Chiều khoảng 6h30, thằng đó nói đi mua đồ dưới kia thấy có bắt người. Nó nói ông đi đi, nó cho 200 nghìn”.

 Chỉ khi thấy hậu quả xảy ra, nhiều đối tượng trên mới nhận ra hành vi vi phạm pháp luật của mình.

 Nguyễn Văn Hùng (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) - bày tỏ: “Do tôi nông nổi và thấy mọi người kích động nên có chạy vô. Xin cơ quan chức năng tha lỗi cho tôi”.

 Những người tham gia tụ tập đông người còn có cả học sinh cấp 3, cũng chỉ vì hiếu kỳ đi xem, rồi sau đó đã bị kích động mà tham gia.

 Vụ gây rối trên đã làm hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an ninh trật tự bị thương, cùng nhiều tài sản của các cơ quan địa phương bị đập phá và đốt cháy.

 Đại tá Đào Ngọc Nghĩa – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: “Qua khai thác số đối tượng này cho thấy, họ cũng đã tính toán phương án như mua xăng, tập kết gạch đá để ở vị trí thuận lợi để khi có vụ việc họ có điều kiện gần nhất để sử dụng gạch, đá và xăng chống đối lại lực lượng chức năng. Sau khi phân loại các đối tượng, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

 Tính đến thời điểm này, Công an tỉnh Bình Thuận đang tạm giữ hơn 80 người để điều tra làm rõ hành vi xúi giục kích động, đập phá và tấn công lực lượng Công an. Công an tỉnh cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cầm đầu gây rối. (Dân Trí 13/6, Nguyễn Dương)Về đầu trang

Bộ Công an chỉ đạo xử lý vụ gây rối tại Bình Thuận

Sáng 13/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị nghiệp vụ để chỉ đạo triển khai đảm bảo an ninh trên địa bàn.

 Liên quan đến vụ việc tụ tập đông người, gây rối tại Bình Thuận những ngày qua, sáng 13/6, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, công an tỉnh để chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm đảm bảo tình hình trật tự an ninh trên địa bàn.

 Qua mức độ, tính chất các vụ gây rối diễn ra ở Bình Thuận, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, người dân chủ yếu do bị kẻ xấu lôi kéo kích động nên mới có những hành vi bộc phát.

 Chính vì vậy, Bộ trưởng lưu ý: "Trong khi làm nhiệm vụ, cần kiềm chế đối với những người bị xúi giục, nhưng cũng cương quyết trấn áp các đối tượng cầm đầu, các đối tượng quá khích, cố ý hủy hoại tài sản nhà nước, chống đối người thi hành công vụ để lập lại trật tự xã hội".

 Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng ghi nhận và động viên cán bộ chiến sĩ tiếp tục giữ vững tinh thần chiến đấu, nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh của cấp trên. (VTV.vn 13/6)Về đầu trang

Phó Bí thư Bình Thuận: “Chúng tôi không chủ trương dùng bạo lực”

Đó là ý kiến của ông Huỳnh Thanh Cảnh - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này - nói về các vụ quá khích xảy ra những ngày vừa qua.

 Như đã thông tin, trong các ngày từ 10 đến 12-6, tại Bình Thuận đã xảy ra tình trạng nhiều nhóm người quá khích tụ tập gây rối, chặn xe qua lại trên quốc lộ 1, chống trả công an, ném đá, đốt xe, đập phá một số trụ sở cơ quan hành chính tỉnh này.

 Đến chiều qua 12-6, UBND Bình Thuận đã phát thông báo kêu gọi người dân phải cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo và không tham gia tụ tập gây rối tại các cơ quan công quyền.

 Theo thông báo của UBND tỉnh Bình Thuận, trong những ngày qua các phần tử xấu đã lôi kéo, kích động nhiều người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em, tụ tập gây rối tại các trụ sở cơ quan nhà nước và các tuyến đường trọng điểm.

 Các đối tượng trên đã phá hoại nhiều tài sản, nhất là các loại phương tiện chuyên dùng. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng cầm đầu và nhiều người trực tiếp gây mất trật tự trị an.

 Theo UBND tỉnh Bình Thuận, những hành động gây rối, phá hoại trên không chỉ gây mất trật tự trị an mà còn tác động xấu đến nền kinh tế, ảnh hưởng đời sống, thu nhập người dân và môi trường đầu tư của tỉnh.

 Nhiều nhân sĩ, trí thức và nhân dân đã lên án phản đối những hành vi trái pháp luật vừa qua và đề nghị các cơ quan chức năng triển khai lực lượng ngăn chặn những hoạt động phá hoại, làm rõ các đối tượng cầm đầu. Những hành vi phạm này phải được xử lý nghiêm minh theo quy định.

 Để ổn định tình hình an ninh trật tự, UBND tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em, hết sức cảnh giác, kiên quyết không để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo.

 Tuổi Trẻ đã ghi nhận ý kiến của ông Huỳnh Thanh Cảnh - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận

 Theo ông Cảnh, sự việc xảy ra ở một số địa điểm tại tỉnh những ngày qua là rất đáng tiếc. Điều này xuất phát từ việc người dân, bà con chưa hiểu được hết câu chuyện của Luật đặc khu mà Quốc hội đang bàn.

 Từ thời điểm xảy ra sự việc đến nay, chính quyền tỉnh vẫn tập trung lực lượng một mặt giữ gìn trật tự, mặt khác tìm mọi cách để tuyên truyền, giải thích cho bà con rõ những điều khoản của Luật đặc khu mà hiện nay Quốc hội đã cho lùi lại.

 "Chúng tôi thấy rằng sự việc có yếu tố từ một số đối tượng đã lợi dụng để kích động. Người dân vào đập phá, hủy hoại một số cơ quan, các địa điểm là việc không nên bởi tài sản đó cũng là tài sản của bà con đóng góp từ thuế.

 Hiện nay, quan điểm của tỉnh vẫn là sử dụng các hình thức vãn hồi trật tự, cố gắng tuyên truyền giải thích cho bà con chứ không có chủ trương sử dụng bạo lực" - ông Cảnh nói.

 Trước sự việc trên, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Đoàn Bến Tre - nói: "Tôi cho rằng cấp ủy, chính quyền địa phương phải hết sức bình tĩnh bởi đây là lúc cần bình tĩnh. Chúng ta nên đối thoại và chỉ có đối thoại mới làm người dân hiểu quyền, trách nhiệm của họ lúc này".

 Theo ông Nhưỡng, giải pháp đó là ôn hòa, làm cho người dân nguôi. Phải làm cho dân hiểu rằng việc đi đập phá tài sản không phải là của Nhà nước, mà chính là của dân đổ mồ hôi sôi nước mắt làm ra, đóng thuế để mua sắm, xây dựng.

 "Mình đi đập phá tức là mình làm tay sai cho bọn xấu, chúng không đáng để bà con ủng hộ" - ông Nhưỡng cho biết.

 Đồng thời, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng nói phải dứt khoát tìm cho ra những kẻ chủ mưu, những kẻ đứng đằng sau đã "đẩy" người dân vào việc này.

 Hiện nay, một số địa phương đã tìm được nhiều đối tượng đứng phía sau là người của các thế lực phản động được cài cắm vào để kích động bạo loạn, gây rối. (Tuổi Trẻ 13/6, T.B.D)Về đầu trang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về tình hình an ninh trật tự

Chiều 12-6, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành và địa phương để triển khai các giải pháp không để tái diễn tình trạng mất trật tự, an ninh, an toàn xã hội ở một số địa phương như vừa qua.

 Cũng trong chiều 12-6, UBND Bình Thuận đã phát thông báo kêu gọi người dân phải cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo và không tham gia tụ tập gây rối tại các cơ quan công quyền.

 Theo thông báo của UBND tỉnh Bình Thuận, trong những ngày qua các phần tử xấu đã lôi kéo, kích động nhiều người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em tụ tập gây rối tại các trụ sở cơ quan nhà nước và các tuyến đường trọng điểm.

 Các đối tượng trên đã phá hoại nhiều tài sản, nhất là các loại phương tiện chuyên dùng. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng cầm đầu và nhiều người trực tiếp gây mất trật tự trị an.

 Những hành động gây rối, phá hoại trên không chỉ gây mất trật tự trị an mà còn tác động xấu đến nền kinh tế, ảnh hưởng đời sống, thu nhập người dân và môi trường đầu tư của tỉnh.

 Nhiều nhân sĩ, trí thức và nhân dân đã lên án phản đối những hành vi trái pháp luật vừa qua và đề nghị các cơ quan chức năng triển khai lực lượng ngăn chặn những hoạt động phá hoại, làm rõ các đối tượng cầm đầu. Những hành vi phạm này phải được xử lý nghiêm minh theo quy định.

 Để ổn định tình hình an ninh trật tự, UBND tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em hết sức cảnh giác, kiên quyết không để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo.

 Đồng thời không tham gia các hoạt động gây rối các cơ quan, trụ sở công quyền, chống đối các lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ và không cổ súy, không tập trung theo dõi, không kêu gọi mọi người tham gia các hoạt động trái phép của những phần tử xấu.

 Các gia đình thường xuyên theo dõi và tăng cường vận động người thân không tụ tập, hạn chế đi lại tại các khu vực có tụ tập bất hợp pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hiểm có thể xảy ra. (Tuổi Trẻ 13/6, Đức Trong)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Công an huyện có thể được xem xét trang bị trực thăng vũ trang

Từ ngày 1/7, công an cấp huyện trở lên có thể được xem xét trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng ngắn, súng trường, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang...

 Theo Thông tư 17/2018 quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/7, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, trại giam, công an cấp tỉnh, công an quận, huyện, thị xã... được xem xét trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang, tên lửa chống tăng cá nhân...

 Công an xã, phường, thị trấn được xem xét để trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, hơi cay, dùi cui điện, bình xịt hơi cay...

 Thông tư quy định Bộ trưởng Công an quyết định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ... trong toàn lực lượng. Khi có tình huống khẩn cấp hoặc có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ trưởng có quyền quyết định điều chuyển vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ từ công an đơn vị, địa phương này sang công an đơn vị, địa phương khác trên phạm vi toàn quốc...

 Ngoài công an, lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; ngân hàng; bệnh viện; khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất... sẽ được xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: súng bắn điện, súng bắn đạn nổ, phương tiện xịt hơi cay, dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, áo giáp, găng tay bắt dao...

 Ban bảo vệ dân phố được xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo giáp, găng tay bắt dao... (VTV.vn 13/6)Về đầu trang

Bãi bỏ chính sách hỗ trợ trực tiếp người dân hộ nghèo ở vùng khó khăn

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 25/2018/QĐ-TTg bãi bỏ Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày 7/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn.

 Các địa phương được sử dụng nguồn kinh phí thực hiện Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg đã được bố trí ổn định trong dự toán chi thường xuyên thời kỳ ổn định ngân sách địa phương 2017 - 2020 để chi trả thay phần ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn theo quy định tại Quyết định 579/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2017 - 2020.

 Theo Ủy ban Dân tộc, với nguồn kinh phí được giao, các địa phương đã triển khai xuống các cấp cơ sở để hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào, nhất là hình thức hỗ trợ tiền mặt. Người dân hộ nghèo đã sử dụng số tiền hỗ trợ để mua sắm những vật dụng cần thiết cho đời sống hoặc những dụng cụ lao động, vật tư để phục vụ cho sản xuất. Đối với các tỉnh lựa chọn hình thức hỗ trợ trực tiếp bằng hiện vật hầu hết đã hỗ trợ theo đúng danh mục hỗ trợ hiện vật như: Giống cây trồng, vật nuôi, thuốc thú y, muối iốt.

 Qua 8 năm thực hiện, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn đã hỗ trợ trên 40 triệu lượt người, góp phần thiết thực trong việc cải thiện đời sống của người dân thuộc hộ nghèo và phát triển kinh tế, xã hội ở vùng khó khăn.

 Những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chính sách có ý nghĩa sâu sắc, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi nói chung và vùng khó khăn nói riêng.

 Tuy nhiên, do những thay đổi về cơ chế chính sách, sự chuyển mình của nền kinh tế, các chính sách theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg không còn phù hợp cần được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Do giai đoạn trước chính sách thiết kế là hỗ trợ trực tiếp bằng hình thức cho không nên chỉ thích hợp trong thời gian ngắn hạn, hiệu quả lâu dài còn hạn chế và thiếu tính bền vững; xuất hiện một bộ phận người dân trông chờ ỷ lại vào chính sách của nhà nước, không có ý thức tự vươn lên thoát nghèo. Chính sách hỗ trợ thực hiện trong thời gian dài, nhưng định mức hỗ trợ không được điều chỉnh, còn quá thấp, chưa đủ mạnh để hỗ trợ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo ở vùng khó khăn, chưa đạt mục tiêu chính sách đề ra.

 Hiện, bên cạnh chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo vùng khó khăn, đã có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất khác cho người nghèo vùng khó khăn (Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách do Ủy ban Dân tộc quản lý...) càng làm cho hiệu quả và ý nghĩa của chính sách hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg ngày càng không có ý nghĩa trên thực tế.

 Chủ trương của Chính phủ hiện nay là rà soát, tích hợp, bãi bỏ chính sách giảm nghèo giai đoạn 2017 - 2020 nhằm giảm chính sách hỗ trợ cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng, tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo; ưu tiên tăng nguồn lực đầu tư phát triển vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, huyện nghèo, xã nghèo, xã, thôn bản đặc biệt khó khăn…

 Từ những yêu cầu này, kết hợp với đề xuất kiến nghị của các địa phương, việc bãi bỏ Quyết định 102 trong giai đoạn này là cần thiết, để lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình chính sách dân tộc khác, đặc biệt là các chương trình, chính sách đang thực hiện tại vùng đặc biệt khó khăn nhưng chưa được bố trí vốn. (TTXVN 13/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

"Có quan chức nào có 4-5 nhà mà đứng tên mình đâu!"

“Bây giờ có quan chức nào có 4 - 5 cái nhà mà lấy tên mình, vợ mình đâu. Toàn lấy tên người thân, mà người thân làm doanh nghiệp thì ai có quyền kiểm tra người ta vì họ không thuộc đối tượng kê khai”, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ nói.

 Sáng 13/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng - cho rằng, việc kê khai tài sản nên tập trung vào 1 số đối tượng là người thân của quan chức, bao gồm: con, bố mẹ, anh chị em ruột và kể cả anh chị em bên chồng, bên vợ, con nuôi...

 Tuy nhiên, theo ông Đạt, dự luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi đang được Quốc hội thảo luận tại hội trường không đưa việc kê khai tài sản người thân vào. “Ban đầu ban soạn thảo có đề nghị như vậy nhưng nhiều cơ quan không đồng ý, bây giờ chỉ có quy định con chưa vị thành niên và vợ chồng thôi”, ông Đạt nói.

 Theo ông Đạt, nếu xây dựng luật theo hướng đó mà tài sản đứng tên anh, chị em, bố mẹ của quan chức thì không có cơ sở để xử lý.

 Về ý kiến mở rộng đối tượng kê khai thì không kiểm soát được, theo ông Đạt, nếu thật sự muốn quản lý, kiểm soát tham nhũng thì phải kê khai tài sản của cả người thân quan chức.

 “Bây giờ có ai là quan chức có 4, 5 cái nhà mà lấy tên mình, vợ mình đâu. Toàn lấy tên những người thân cả. Mà người thân làm doanh nghiệp thì ai có quyền kiểm tra người ta vì họ không thuộc đối tượng kê khai”, ông Đạt phân tích.

 Từ thực tế, ông Đạt cho rằng, vấn đề trên là kẽ hở để quan chức để tài sản cho người thân đứng tên. “Bây giờ biết nhiều quan chức đưa tài sản cho người khác nhưng mình không thể làm gì được vì không có quy định. Những người được chuyển giao tài sản họ nó tôi có phải đối tượng kê khai tài sản đâu mà hỏi thế. Họ nói tài sản đó tôi làm ra đấy, còn nếu tôi làm sai thì các anh bắt đi. Làm sao mà bắt được!”, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng chỉ rõ bất cập.

 Ông Đạt cho hay, nếu ban soạn thảo bảo vệ được quan điểm trên thì đã không quy định đánh thuế 45% tài sản không rõ nguồn gốc. Bởi đã là tài sản không chứng mình được nguồn gốc hợp pháp thì tịch thu luôn.

 “Có người bảo như thế là hợp pháp hóa tham nhũng nhưng không phải. Bởi vì thuế cứ thuế, phạt cứ phạt nhưng nếu cơ quan chức năng phát hiện ra tài sản này là tham nhũng vẫn khởi tố, không loại trừ trách nhiệm hình sự”, ông Đạt nói thêm.

 Trước ý kiến về việc vừa qua, ngay trong các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng lại xảy ra nguy cơ tham nhũng, ông Đạt cho rằng, đây cũng là một cơ quan như các cơ quan khác, cán bộ trong cơ quan này cũng là con người, công chức viên chức bình thường. Vì vậy, để phòng tránh được nguy cơ xảy ra tham nhũng thì phải tăng cường rèn luyện, quản lý nghiêm ngặt.

 “Thực tế thì cũng có thể xảy ra một vài trường hợp tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng. Vấn đề là phải giáo dục và quản lý chặt”, ông Phạm Trọng Đạt nêu quan điểm. (Dân Trí 13/6, Quang Phong)Về đầu trang

Tai mắt nhân dân

Ngày 13/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Hai trong số nhóm nội dung mới, có tính đột phá trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là mở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập và xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc. Khi thảo luận tại tổ về dự thảo Luật này, các đại biểu Quốc hội có xu hướng ủng hộ mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập và cho rằng cần thiết phải có quy định xử lý đối với tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý.

 Tuy nhiên, về phương án xử lý tài sản, thu nhập không giải trình hợp lý thì vẫn đang “chín người mười ý”. Một số đại biểu tán thành phương án đánh thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 45%, nhưng cũng có ý kiến đề nghị áp dụng thuế suất lũy tiến như Luật Thuế thu nhập cá nhân. Phương án 2 - xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị chênh lệch, tăng thêm - được một số đại biểu lựa chọn, nhưng cũng có ý kiến đề xuất tăng mức phạt lên 75%. Một số đại biểu thì đề nghị đối với tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý thì tạm giữ cho đến khi các cơ quan chức năng điều tra, nếu chứng minh được tài sản này hợp pháp thì trả lại; nếu do vi phạm pháp luật, phạm tội mà có thì thu hồi theo quy định của Bộ luật Hình sự.

 Nhưng vẫn chưa hết! Có ý kiến đề xuất cần phải thu hồi toàn bộ tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Ở chiều ngược lại, cũng có những người đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp xử lý cho hợp lý, tránh ảnh hưởng đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công chức. Số khác cho rằng, dù áp dụng biện pháp nào thì cũng phải qua trình tự, thủ tục tố tụng để bảo đảm khách quan.

 Đây là lần đầu tiên chúng ta đặt vấn đề xử lý tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc và là vấn đề lớn, có liên quan đến quyền sở hữu tài sản - quyền cơ bản của công dân được Hiến định.

 Vì vậy, quá trình thảo luận có nhiều ý kiến khác nhau cũng là bình thường. Tuy nhiên cũng chính sự đa dạng trong các phương án xử lý tài sản không giải trình được hợp lý làm bật ra câu hỏi: Làm thế nào buộc các quan chức, công chức phải kê khai tài sản, thu nhập một cách trung thực và chính xác để chúng ta khỏi phải chạy theo tìm cách “giải quyết hậu quả”? Câu trả lời phải chăng là nên đưa vào dự thảo Luật một số quy định cứng rắn, ví dụ người nào không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập sẽ bị đình chỉ công tác bất kể vì lý do gì. Cùng với đó, phải “giải mật” các bản kê khai tài sản, thu nhập - không chỉ trong cơ quan mà phải với cả công chúng để tạo thêm áp lực đối với những người có nghĩa vụ kê khai.

 Những nội dung đột phá của dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận kỹ càng trong phiên họp hôm nay, nhưng dù chọn phương án nào thì cũng không thể thiếu sự giám sát kê khai từ bên ngoài, thông qua báo chí, truyền thông, các tổ chức xã hội và đặc biệt là tai mắt của nhân dân. (Đại Biểu Nhân Dân 13/6, Hà Lan)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Cách làm hay ở Lâm Đồng

Từ tháng 6 này, tại Tỉnh ủy Lâm Đồng, chỉ còn một văn phòng tỉnh ủy phục vụ chung cho cấp ủy và tất cả các ban của Tỉnh ủy. Văn phòng của các ban là Tuyên giáo, Dân Vận, Tổ chức, Ủy ban kiểm tra, Nội chính, đều không còn.

 Có thể nói đó là một cách làm rất hay, rất sáng tạo trong việc sắp xếp lại bộ máy, nhằm làm cho bộ máy trở nên tinh gọn hơn, hiệu quả hơn, và tinh giảm được biên chế theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Trung ương đảng. Xưa nay, việc tinh giảm biên chế đã được nói đến rất nhiều trong các nghị quyết của đảng và nghị định, nghị quyết của chính phủ, nhiều lần làm “nóng” cả nghị trường Quốc hội.

 Tất cả đều biết rằng bộ máy của chúng ta rất cồng kềnh, rất chồng chéo nhưng hiệu quả thì không cao. Số lượng công chức “cắp ô”, nói như một vị lãnh đạo cao cấp, là chiếm đến 30%. Nhưng nói thì nhiều, mà bắt tay vào làm một cách thực sự thì chẳng có mấy cơ quan. Bởi nhìn đâu cũng thấy vướng, thấy đụng chạm. Đụng vào quyền chức, đụng vào lợi lộc. Nhiều nơi, vài ba cơ quan cùng có những nhiệm vụ na ná nhau.

 Nhưng sáp nhập lại, thừa ra một ông trưởng và vài ba ông phó, thì lại phải tìm một chỗ khác tương đương để bố trí các ông bà đó vào. Vì bỗng dưng phải ngồi vào cái ghế thấp hơn cái ghế mình đang ngồi, khiến lợi lộc vơi đi, là điều mà chẳng ai có thể chấp nhận. Không ít người, một khi bị đụng chạm đến quyền lợi, còn khiếu nại, tố cáo, kéo bè kéo cánh đấu đá lung tung...

 Tất cả các ban trực thuộc Tỉnh ủy đều nhất loạt bỏ hết văn phòng. Điều đó có nghĩa là cùng lúc “tiết kiệm” được ít nhất 5 ông chánh văn phòng, ít nhất 10 ông phó văn phòng, cùng hàng chục chuyên viên và nhân viên khác như văn thư, thủ quỹ, kế toán...Thế mà chỉ văn phòng Tỉnh ủy cũng dư sức phục vụ tất cả. Chỉ riêng điều đó thôi, cũng đủ thấy trước đây, nhân sự dư thừa đến thế nào. Biết là làm như thế, sẽ có không ít người bị đụng chạm, nhưng Tỉnh ủy Lâm Đồng vẫn quyết tâm, vì việc làm đó chỉ có lợi cho cái chung. Không cuộc cải cách nào mà không có đụng chạm. Nhưng, không cải cách thì không thể tiến lên.

 Nếu tất cả các tỉnh, thành phố khác đều làm như Lâm Đồng, thì sao? Tất nhiên, là sẽ giảm bớt được hàng ngàn lãnh đạo và chuyên viên, nhân viên, sẽ tiết kiệm cho ngân sách một khoản tiền rất lớn. Và các bộ, ngành, đoàn thể khác nữa, nếu cũng mạnh dạn sắp xếp lại theo hướng trên, kiên quyết đưa ra khỏi cơ quan những công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, chỉ giữ lại những người thực sự có cả tài lẫn tâm. Được thế, thì số lượng công chức, viên chức trong bộ máy sẽ giảm đi đáng kể, sẽ không phải dùng tới trên 70% ngân sách để chi thường xuyên. Nhà nước sẽ có thêm tiền để chi cho đầu tư, phát triển.

 Một cách làm hiệu quả, thiết thực như thế, không thể không nhân rộng! (Nông Nghiệp Việt Nam 13/6, tr1+3, Vũ Hữu Sự)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp "chóng mặt" vì kiểm tra chuyên ngành

Cụm từ "chóng mặt" đã được Thời báo Kinh doanh dùng để tả cảm giác của doanh nghiệp khi rơi vào "ma trận" kiểm tra chuyên ngành.

 Bài báo dẫn lời một doanh nghiệp cho biết, tháng 11/2016, Bộ Công Thương ra quyết định bãi bỏ quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde trong sản phẩm dệt may, DN đã rất vui mừng trước tin này vì nghĩ gánh nặng kiểm tra chuyên ngành đã được giảm bớt.

 Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang vì chưa đầy 1 năm sau, Bộ Công Thương lại ra thông tư mới, yêu cầu các sản phẩm dệt may trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường phải công bố hợp quy chuẩn về formaldehyde và amin thơm. Quy định này phải tới tháng 1/2019 mới có hiệu lực nhưng khi DN nghiên cứu thủ tục để làm giấy chứng nhận hợp quy đã thấy quá mệt mỏi và tốn kém.

 Báo Tuổi trẻ cũng chỉ ra bất cập khi các sản phẩm đã qua chế biến sâu như sữa tiệt trùng, bánh quy vẫn phải mở hộp ra kiểm dịch động vật, trong khi thông lệ quốc tế chỉ kiểm tra sữa tươi và sản phẩm sơ chế. Đáng chú ý là những sản phẩm này không mấy khi phát hiện ra sai phạm. Do đó, quy định này được cho là gây tốn kém thời gian và chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.

 Ngay cả với sản phẩm phải kiểm tra, doanh nghiệp cũng "chóng mặt" bởi "Một con cá 5 kg, cơ quan lấy mẫu kiểm dịch hết 1 kg". Như vậy, con cá coi như không sử dụng được nữa.

 Những bất cập này đã được chỉ ra nhiều lần. Giải pháp được nhiều chuyên gia nhấn mạnh là phải chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, phải có danh mục hàng hóa kiểm tra rõ ràng theo hướng quản lý xác xuất rủi ro.

 Năm nay, theo mục tiêu của Chính phủ là phải giảm tỷ lệ các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành xuống dưới 15%, từ mức 26% cuối năm 2017. Các bộ ngành cũng đưa ra các động thái cắt giảm thủ tục nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn đang mong chờ sự quyết liệt hơn nữa.

 Không phải vô lý khi tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 5/2018, Chính phủ đã phải lên tiếng yêu cầu các bộ quản lý chuyên ngành khẩn trương cắt giảm thực chất. Thực chất có nghĩa là phải cắt thật, giảm thật, chứ không phải tình trạng cắt giảm chỗ này, lại thêm vào chỗ khác như nhiều DN lo ngại. (Kênh VTV1 – Bản tin Chuyển động 24h ngày 12/6) Về đầu trang

Quy định siêu thị chỉ được giảm giá 3 lần/năm: Quản lý chặt hay làm khó doanh nghiệp?

Quy định các siêu thị chỉ được giảm giá khuyến mãi tối đa 3 lần/năm, theo các chuyên gia, đó là sự can thiệp quá sâu của quản lý nhà nước vào công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

 những quy định trong dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối mà Bộ Công Thương vừa đưa ra đang vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ.

 Thông tin siêu thị bị khống chế khuyến mãi, giảm giá như Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối của Bộ Công Thương đưa ra khiến những người thường xuyên mua hàng tại siêu thị cảm thấy bị thiệt thòi. Còn các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị tỏ ra e ngại.

 Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các quy định giới hạn về khuyến mãi, giảm giá tại siêu thị là sự can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đại diện Bộ Công Thương cho biết, đây chỉ là bước đầu tiên để lấy ý kiến trước khi hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ xem xét. Các nội dung dự thảo sẽ còn được chỉnh sửa nhiều lần. Bộ Công Thương vẫn đang tích cực tiếp thu các ý kiến góp ý.

 Cũng theo Bộ Công Thương, dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối nhằm tạo hành lang pháp lý lành mạnh, ổn định thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng dựa trên nguyên tắc không làm phát sinh thủ tục hành chính, không phát sinh các vấn đề về điều kiện kinh doanh.

 Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về nội dung dự thảo Bộ Công Thương đang xây dựng, sẽ có thể càng khiến cho môi trường kinh doanh bán lẻ gặp nhiều trở ngại và nảy sinh cơ chế xin cho nếu không kiểm soát chặt chẽ. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 7h17 ngày 13/6)Về đầu trang

Năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam đứng thứ 55/137 nền kinh tế

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo về việc thực hiện Nghị Quyết 19 của Chính phủ trong hoạt động quản  lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

 Sau 4 năm thực hiện Nghị Quyết (NQ )19 của Chính phủ về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, mặc dù bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc đòi hỏi cần được giải quyết trong thời gian tới.

 Trong 4 năm liên tiếp, từ 2014 – 2017, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc  gia. Một trong những nội dung trọng tâm , xuyên suốt của các NQ 19 là vấn đề thủ tục hải quan, cải cách toàn diện các quy định quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm cải thiện chỉ số Thương mại qua biên giới của Việt Nam.

 Các NQ 19 yêu cầu áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro, chuyển mạnh sang hậu kiểm, phù hợp với thông lệ quốc tế trong hoạt động quan lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

 Với quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương , cùng sự hợp tác chặt chẽ của các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp…việc thực hiện các NQ 19 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.  Cụ thể, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, năm 2017, năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam đã tăng 5 bậc so với 2016 (từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế); môi trường kinh doanh tăng 14 bậc (từ 82 lên 68/190 nền kinh tế); đổi mới sáng tạo cải thiện 12 bậc, đạt thứ hạng 47/127 nền kinh tế.

 Đó là những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, sau khi áp dụng triển khai thực hiện các NQ 19. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện và áp dụng các NQ 19 đối với hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn còn nhiều bất cập và vướng mắc, nhiều quy định chưa triển khai và áp dụng trong hoạt động thực tế. (Toquoc.vn 13/6, Vi Phong)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Thất thoát và lãng phí đất công

Bài học đắt giá ở TP Đà Nẵng, mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm hay vụ chuyển nhượng dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh vừa qua là minh chứng cho thấy, nếu không quản lý hiệu quả thì “không chỉ mất đất, mà còn mất cả cán bộ”. Rõ ràng, buông lỏng quản lý đất đai, công sản là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tham nhũng, lãng phí.

 Vậy nhưng, vẫn còn đó không ít vụ việc lãng phí đất tại đô thị lớn hay việc nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả nhưng lại được giao rất nhiều đất, có những khu “đất vàng” trị giá lến đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Thậm chí doanh nghiệp được giao đất nhiều đến mức sử dụng không hết, bỏ hoang hoặc cho tư nhân thuê lại với giá bèo bọt, trong khi người dân không có đất sản xuất. Chưa kể, rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, gây thất thoát lớn tài sản nhà nước. Ví như một công ty TNHH một thành viên, thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, khi cổ phần hóa đã bán luôn lô đất không đầu tư gì, thu lời 40 tỷ đồng.

 Có bao nhiêu doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã bán đất trao tay? Có thu hồi được các khoản thất thoát này hay không và xử lý vụ việc này thế nào, ai móc ngoặc, ai lợi ích nhóm? Để dịch chuyển tài sản từ Nhà nước sang tư nhân với món lợi khổng lồ, có hay không chuyện chiếm dụng?

 Những băn khoăn đó không phải không có căn cứ khi báo cáo mới đây của Kiểm toán Nhà nước cho thấy tình trạng thất thoát đất đai khi cổ phần hóa, định giá doanh nghiệp. Theo đó, hầu hết tập đoàn, tổng công ty nhà nước khi thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2011 - 2015 đều không tính giá trị lợi thế quyền thuê đất vào giá trị doanh nghiệp. Có những khu đất thuộc doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa được định giá chỉ vài tỷ, vài chục tỷ đồng, nhưng khi sang sở hữu tư nhân thì lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng.

 Mỗi một lần thất thoát, lãng phí lại cho thấy sự thiếu minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng đất công. Dù đúng là có nguyên nhân từ khoảng trống pháp lý về đất đai, sự thiếu rõ ràng trong phương án rà soát quỹ đất, song không thể không kể tới trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, chưa quan tâm đúng mức khâu định giá đất. Thậm chí, người dân có quyền nghi vấn lợi ích của một nhóm người.

 Điều đó một lần nữa khẳng định, cần có một cuộc tổng rà soát, thống kê toàn bộ tài sản công, đặc biệt là đất đai trong phạm vi cả nước. Chỉ rõ đất công nào chưa được sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích; khu đất nào đã giao cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần công khai để giám sát. Song quan trọng hơn cả vẫn là bảo đảm kiểm soát có hiệu quả quyền lực, đặc biệt đối với những người đang được giao trọng trách quản lý đất đai. Nếu không sẽ dễ dẫn tới lạm quyền, chuyên quyền, “đi đêm” hay “bắt tay” với doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

 Muốn vậy, các ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm hơn tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền; đồng thời kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật đối với đất để hoang hóa, lãng phí, chậm đưa vào sử dụng. (Đại Biểu Nhân Dân 13/6, Đỗ Quyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất bỏ quy định ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm/lần

HoREA đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TNMT về việc bỏ quy định ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần tại Điều 113 Luật Đất đai.

 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chỉ ra những bất cấp của quy định này, khi dẫn số liệu từ bảng giá đất TP.HCM cho thấy, giá đất quy định hiện chỉ bằng 30 - 50% giá đất thị trường.

 Đặc biệt, theo tính toán của Hiệp hội, giá đất quy định tại 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, quận 1 còn thấp hơn thực tế khoảng một tỷ đồng mỗi mét vuông. Tình trạng bảng giá đất quá thấp được lý giải là do còn vướng quy định tại Nghị định 44 của Chính phủ, việc tổ chức thực hiện công tác định giá đất trong nhiều trường hợp còn chậm, kéo dài từ 1 - 3 năm.

 Quy trình định giá đất thủ công hiện nay còn khá lủng củng. Vì vậy, thay vì việc Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần, Hiệp hội đề xuất giao thẩm quyền cho cấp tỉnh chịu trách nhiệm ban hành bảng giá đất đảm bảo phù hợp với diễn biến trên thị trường. (VTV.vn 13/6)Về đầu trang

Mở rộng hệ thống thông tin quản lý hộ tịch trong cả nước

Theo Bộ Tư pháp, đến năm 2020 sẽ triển khai Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch trên phạm vi cả nước.

 Bộ sẽ nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành mới hoặc sửa đổi các văn bản pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại về cơ chế, pháp lý để triển khai Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch cũng như xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc được hiệu quả.

 Cùng với đó hướng dẫn các địa phương việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hộ tịch. Đặc biệt sẽ thí điểm triển khai chia sẻ dữ liệu về thông tin nhân thân, mối quan hệ giữa các công dân trên Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với một số Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của ngành tư pháp trong các lĩnh vực như quốc tịch, lý lịch tư pháp, con nuôi, thi hành án dân sự… nhằm thống nhất, đồng bộ thông tin công dân giữa các Cơ sở dữ liệu và không phải nhập lại thông tin khi cần.

 Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, việc triển khai Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch trên phạm vi cả nước là trách nhiệm chung của cả Trung ương và địa phương.

 Trong đó địa phương giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cập nhật thông tin hộ tịch lịch sử. Về phía Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành hữu quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các vấn đề về chuyên môn và nghiệp vụ để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

 Hiện Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch đã được triển khai tại 24 tỉnh, TP trong cả nước. Với việc cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ về đăng ký hộ tịch, Hệ thống đã hỗ trợ giải quyết hàng triệu lượt thủ tục hành chính, góp phần tăng cường cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

 Các thông tin nhân thân về công dân được tích hợp, chia sẻ giữa các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tham gia sử dụng hệ thống. Nhờ đó đảm bảo thông tin đăng ký hộ tịch của công dân được quản lý tập trung, tránh thực hiện trùng lặp các sự kiện đăng ký hộ tịch và từng bước đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 Theo thống kê, tính đến ngày 25-4-2018, đă có 1.566.931 trường hợp đăng ký khai sinh, trong đó có 1.078.368 trường hợp trẻ em là công dân Việt Nam dưới 14 tuổi (tính đến thời điểm cập nhật dữ liệu vào hệ thống) đăng ký khai sinh lần đầu được cấp Số định danh cá nhân…

 Kết quả từ thực tiễn cho thấy việc thí điểm đã đem lại nhiều lợi ích to lớn, được người dân hài lòng, ủng hộ. Đây là nền tảng quan trọng để dự án tiếp tục hoàn thiện và triển khai rộng rãi cả nước trong thời gian tới. (Pháp Luật & Xã Hội 13/6, Nguyên An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ TN&MT cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX) đã được công bố vào đầu tháng 5/2018. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đạt 80,02/100 điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2017, xếp hạng 10/19 trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, tăng 6 bậc so với năm 2016.

 Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

 Kết quả tự đánh giá Chỉ số cái cách hành chính (CCHC) năm 2017 của Bộ đạt 50.94/63.5 điểm, kết quả đánh giá qua điều tra xã hội học là 29.08/36.5 điểm, tổng điểm là 80.02/100 điểm (xếp thứ 10 trên tổng số 19 các bộ, cơ quan ngang bộ; tăng 06 bậc so với năm 2016). Kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 thể hiện sự quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực, nghiêm túc thực hiện công tác CCHC của các đơn vị trực thuộc Bộ.

 Đối với điểm tự đánh giá, điểm thành phần của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong 7 lĩnh vực như sau: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính đạt 10.48/12 điểm; Xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ đạt 8/9 điểm; Cải cách thủ tục hành chính đạt 6.96/10 điểm; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 4/7 điểm; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đạt 8.25/9.5 điểm; Cải cách tài chính công đạt 10.26/12.5 điểm; Hiện đại hoá hành chính đạt 3/3 điểm.

 Điểm tự đánh giá của Bộ sau khi thẩm định tuy đạt mức khá (đạt 50.94/63.5 điểm) nhưng một số nội dung vẫn cần phải có sự nỗ lực, cố gắng để Chỉ số CCHC của Bộ có thể đạt được kết quả cao hơn nữa, như: hoàn thành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; công khai thủ tục hành chính (TTHC) đúng thời gian quy định; thực hiện xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4; hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; thực hiện quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức; báo cáo ứng dụng công nghệ thông tin định kỳ đúng thời gian quy định...

 Điểm đánh giá qua điều tra xã hội học của Bộ năm nay đã được cải thiện  (đạt 29.08/36.5 điểm). Kết quả đánh giá của Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương đối với công tác CCHC của Bộ cho thấy việc trao đổi, chia sẻ thông tin, cơ chế phối hợp công tác giữa Bộ và các địa phương đã được củng cố, tăng cường và cơ bản đã khắc phục được những hạn chế trong thời gian vừa qua.

 Qua kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 của Bộ cho thấy công tác CCHC luôn được Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt; các đơn vị trực thuộc Bộ đã nghiêm túc thực hiện và đạt được những kết quả nhất định. (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam 12/6)Về đầu trang

Quảng Ngãi đề nghị kỷ luật cán bộ vi phạm quy định giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 13-6, UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các sở, ban ngành liên quan về việc nghiêm túc phối hợp thực hiện các công việc liên quan đến tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ngãi.

 Công văn trên xuất phát từ thực tế Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ngãi qua 2 tháng đi vào hoạt động nhưng quá trình phối hợp giải quyết TTHC giữa một số cơ quan với Trung tâm hành chính công hiện còn nhiều vấn đề tồn tại. Nhất là tình trạng chấp hành chưa nghiêm quy định phối hợp giải quyết TTHC.

 Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm hành chính công thường xuyên theo dõi, báo cáo tình hình chấp nhận quy định pháp luật trong phối hợp giải quyết TTHC. Trên cơ sở đó phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý kỷ luật đối với cơ quan, cá nhân vi phạm quy định về giải quyết TTHC.

 UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan khi xử lý hồ sơ do Trung tâm hành chính công tiếp nhận chuyển đến, phải đồng thời thực hiện cập nhật xử lý quy trình, ti​ến độ trên phần mềm quản lý của Trung tâm hành chính công. Đồng thời ghi đầy đủ thông tin trên phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ để phục vụ cho công tác theo dõi, thống kê tiến độ, kết quả xử lý.

 Công văn cũng đề cập nghiêm cấm việc các cơ quan, cá nhân tự ý yêu cầu người dân, tổ chức liên hệ nộp bổ sung hồ sơ, luân chuyển hồ sơ liên thông, nhận kết quả giải quyết riêng tại cơ quan mà không thực hiện thông qua Trung tâm hành chính công.

 Trước đó, đầu tháng 5-2018, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo kết quả này, Quảng Ngãi là địa phương xếp hạng cuối cùng. (Người Lao Động 13/6, Tử Trực)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố nguyên giám đốc Công ty Lương thực Nam Định

Ngày 12-6, Cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phạm Văn Phước - nguyên giám đốc Công ty CP lương thực Nam Định - về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

 Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Cúc - nguyên trưởng ban kiểm soát Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) - về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra mở rộng vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại DAB.

 Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 5 nguyên cán bộ DAB, trong đó có ông Nguyễn Hồ Bảo Quốc - giám đốc và ông Võ Hoàng Đông - nguyên thủ quỹ DAB chi nhánh Đinh Tiên Hoàng cùng về tội danh cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật hình sự.

 Ba cán bộ khác bị khởi tố, bắt tạm giam là Nguyễn Thị Kim Loan - giám đốc khối kinh doanh nguồn vốn DAB, Nguyễn Thị Ái Lan - giám đốc phòng quản lý tài sản nợ và có thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB và Nguyễn Huỳnh Đăng - nguyên trưởng phòng kinh doanh hội sở DAB.

 Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố tổng cộng 25 bị can, kê biên thu hồi tài sản có tổng giá trị khoảng 2.800 tỉ đồng. (Tuổi Trẻ 13/6, Thân Hoàng – Danh Trọng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Malaysia: Kê khai tài sản nên là việc bắt buộc đối với các chính trị gia

Theo tờ Free Malaysia Today, 2 tổ chức chống tham nhũng tại Malaysia đã kêu gọi các chính trị gia hàng đầu, quan chức cao cấp và các thành viên ban điều hành Chính phủ nước này công khai tài sản của họ và thông báo tới người dân.

 Ông Akhbar Satar, Chủ tịch Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Malaysia đã ca ngợi thông báo của ông Aminuddin Harun - Uỷ viên Hội đồng lập pháp bang Negeri Sembilan, rằng ông và tất cả 10 ủy viên hội đồng điều hành sẽ tiến hành kê khai tài sản của họ trên mạng trong vòng một tháng tới.

 Ông Akhbar Satar phát biểu: "Các hội đồng khác của Nhà nước nên làm theo sáng kiến của ông Aminuddin. Đây chính là thời điểm để trả lại tính toàn vẹn, minh bạch cho bộ máy Nhà nước".

 Ông Akhba Satar cho biết, các công chức, viên chức cần phải khai báo tài sản của mình liên tục hàng năm từ khi đảm nhiệm chức vụ đến khi hết nhiệm kỳ.

 Các khoản kê khai tài sản của quan chức bang Negeri Sembilan sẽ được đưa ra để kiểm tra công khai trên trang web của chính quyền tiểu bang.

 Ông Akhbar cho biết, người Malaysia có quyền yêu cầu sự minh bạch và trách nhiệm giải trình từ các quan chức Nhà nước.

 Kê khai tài sản có thể giúp ngăn ngừa tham nhũng, bởi chúng có thể khiến chúng ta dễ dàng tìm ra những công chức sống một cuộc sống giàu có hơn nguồn thu nhập hợp pháp của họ.

 Trung tâm Chống tham nhũng và Trung tâm Cronyism (C4) muốn việc khai báo tài sản là điều bắt buộc dành cho các chính trị gia và công chức cấp cao. Giám đốc điều hành C4, bà Cynthia Gabriel cho biết, C4 đã hoàn thành nghiên cứu dựa trên các phương pháp hay nhất được thực hiện từ Indonesia, Đài Loan và Úc.

 “Chương trình được thực hiện cùng với Hội đồng luật sư nhằm mục đích kê khai tài sản toàn diện cho Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các bộ trưởng, thứ trưởng và cấp dưới của họ”.

 Bà Cynthia Gabriel nói với tờ Free Malaysia Today: "Những người nắm giữ vị trí hàng đầu trong chính quyền dân sự nên công khai tài sản của họ. Những người này cũng bao gồm các luật sư cao cấp, sĩ quan cảnh sát cấp cao, kiểm toán viên và một số chức vụ khác".

 Bà Cynthia Gabriel cũng cho biết, C4 đang muốn thảo luận với cán bộ từ Văn phòng Thủ tướng và Trung tâm Quốc gia về Quản lý, Điều hành Chính phủ và Phòng, chống tham nhũng (GIACC) để chia sẻ về chương trình này và tìm cách để thực hiện nó.

 Bà nói thêm: “Chúng tôi không muốn những người được bầu, cũng như những người được công chúng tin tưởng giao trách nhiệm làm giàu từ tiền công quỹ. Họ có thể trở thành những người giàu có thông qua kinh doanh cá nhân và nghề nghiệp của họ. Nhưng họ cần phải thực hiện công khai tài sản để cải thiện tính minh bạch của dịch vụ công".

 Chương trình này nếu được chấp thuận sẽ đòi hỏi các công chức, cũng như chính trị gia phải kê khai tài sản, tiền mặt trong và ngoài nước 5 năm/lần.

 Theo bà Cynthia Gabriel, chương trình này cũng sẽ thúc đẩy các thành viên trong gia đình của công chức hoặc chính trị gia, chẳng hạn như vợ/chồng và con cái, kê khai tài sản của họ. (Thanh Tra 13/6, Việt Hà)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

[Trở về]