Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-6-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Tạm giữ hơn 100 người đập phá trụ sở công quyền ở Bình Thuận. 1

2.  Lãnh đạo Bình Thuận: “Không thể tin việc rối loạn xảy ra ngay thời bình”. 3

3. Bộ Công an yêu cầu xử lí nghiêm những đối tượng cầm đầu vụ gây rối ở Bình Thuận. 3

4.Thông tin về vụ tập trung đông người gây rối trật tự ở Khánh Hòa. 4

TIN QUỐC HỘI 5

5. Thông qua mức bội chi ngân sách Nhà nước năm 2016 là 248.728 tỷ đồng. 5

6.  “Chốt” không mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, thư điện tử. 5

7. Quốc hội biểu quyết tán thành thông qua Luật An ninh mạng. 6

8. Quốc hội thông qua Luật Cạnh tranh (sửa đổi) 7

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 8

9.  Sổ tay cải cách hành chính: Hậu Giang xây dựng chính quyền gần dân, vì dân. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

10. Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm nay. 9

11.  Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nghiêm cấm "om" hồ sơ. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

12Nên hay không nên?. 10

QUẢN LÝ.. 12

13. Lao động nữ còn nhiều thiệt thòi 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.  Quảng Ngãi : Xử lý kỷ luật cơ quan, cá nhân vi phạm về giải quyết thủ tục hành chính  13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

15. Tiêu ngân sách kiểu “Xắn tay áo xô đốt nhà táng giấy”. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16. Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.. 15

17. Kiểm điểm rút kinh nghiệm với nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cà Mau. 15

THẾ GIỚI 16

18. London sẽ trở thành một trong số những thành phố thông minh nhất 16

 TIÊU ĐIỂM

Tạm giữ hơn 100 người đập phá trụ sở công quyền ở Bình Thuận

102 người quá khích tham gia đập phá các trụ sở công quyền, công trình công cộng ở tỉnh Bình Thuận bị tạm giữ. Hiện, cơ quan công an đang phân loại đối tượng và hành vi gây rối để xử lý theo quy định của pháp luật.

 Trước đó, đêm 11/6, những người quá khích đã tháo rào chắn cho xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Cảnh sát cũng đã rút khỏi khu vực này.

 Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, cho biết vì có nhiều người quá khích nên chỉ tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, không có cán bộ nào ở lại khu vực.

 Tuy nhiên, 22h, hàng chục người đã tràn vào trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Bình Thuận (đóng tại thị trấn Phan Rí Cửa) để đập phá và châm lửa đốt một ôtô tải của cảnh sát đang đỗ trong sân.

 Trước đó, 20h cùng ngày, rất đông người quá khích đã tụ tập ném đá vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận ngày thứ hai liên tiếp. Người dân hiếu kỳ cũng đứng xem làm giao thông qua khu vực hỗn loạn.

 Theo quan sát của phóng viên, những người quá khích đa phần là thanh niên. Khi lực lượng bảo vệ rút vào trong, họ xô ngã những rào chắn để tiến sát trụ sở và ném đá. Khi cảnh sát điều xe đặc chủng phun vòi rồng, những người quá khích mới bỏ chạy.

 Tại sân trụ sở Cảnh sát PCCC, 5 ôtô (trong đó có cả xe cứu thương) bị cháy trơ khung. Các ô cửa phòng làm việc của trụ sở cũng bị ném vỡ kính hoặc đập thủng. Hàng rào sắt bao quanh khuôn viên bị phá, những ô sắt dài hơn 2 m, cao gần 2 m được nhóm người quá khích mang ra quốc lộ làm chướng ngại vật chặn xe.

 Thông tin cũng cho biết, sáng ngày 11/6, người dân lại tổ chức tụ tập trên Quốc lộ 1 tại khu vực Cầu Nam, thị trấn Phan Rí Của, huyện Tuy Phong. Công an đã điều lực lượng cảnh sát cơ động ra đảm bảo an ninh. Tuy nhiên những người quá khích đã chống đối, tấn công lực lượng cảnh sát.

 Đến khoảng 11h30, những người quá khích đã kéo đến trụ sở đội PCCC phía Bắc thuộc Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Bình Thuận, đốt cháy nhiều xe cảnh sát đang đậu tại đây.

 Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Siêng, Phó bí thư Huyện uỷ Tuy Phong cho biết, các đối tượng quá khích đã chiếm trụ sở đội cảnh sát PCCC, đốt cháy 8 ô tô. Đến chiều cùng ngày, lực lượng Cảnh sát cơ động đã rút về trụ sở công an huyện cách đó 20km.

 Liên quan đến vụ việc, Đại tá Nguyễn Văn Nhiều, người phát ngôn của Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: tính đến ngày 11/6 đã có 102 người quá khích tham gia đập phá các trụ sở công quyền, công trình công cộng bị tạm giữ. Công an tỉnh Bình Thuận đang phân loại đối tượng và hành vi gây rối để xử lý theo quy định của pháp luật.

 Cùng ngày, thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, khẳng định không có tử vong trong vụ người quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vào tối 10/6.

 Tuy nhiên, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết có nhiều người thi hành công vụ bị thương. Trụ sở UBND tỉnh bị hư hại nhiều, dù vậy, hôm nay cơ quan này vẫn hoạt động bình thường. “Chúng tôi đang khắc phục hậu quả, tăng cường bảo vệ cơ quan, làm tốt công tác tuyên truyền vận động”, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho hay. (VnMedia.vn 12/6, PV)Về đầu trang

Lãnh đạo Bình Thuận: “Không thể tin việc rối loạn xảy ra ngay thời bình”

Nêu quan điểm về việc trụ sở UBND tỉnh bị đập phá, Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận nói, trong chừng mực nào đó, đây "giống như cuộc bạo loạn".

 Họp báo nhanh tại trụ sở Tỉnh ủy Bình Thuận 14h hôm nay, ông Huỳnh Thái Dương, Phó ban Tuyên giáo tỉnh Bình Thuận khẳng định không có cảnh sát hay người dân nào thiệt mạng trong cuộc gây rối hôm qua.

 Ông Dương đánh giá, Bình Thuận là một trong những điểm nóng nhất trên nhiều địa phương hai ngày qua. "Việc người dân quá khích đập phá các cơ quan công quyền là không thể tin được trong thời bình, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng", ông Dương nói.

 Dẫn chứng việc cổng ủy ban tỉnh bị kéo đổ, hơn 10 chiếc xe bị đốt..., ông Dương nêu quan điểm: "Trong chừng mực nào đó, đây giống như cuộc bạo loạn. Những biểu hiện này không thể chấp nhận được".

 Ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết, trong ngày hôm nay, nhiều người quá khích tiếp tục tràn ra đường chặn xe khiến Quốc lộ 1 đi qua thị trấn Phan Rí Cửa tắc nghẽn. Cảnh sát cùng lực lượng địa phương đã vận động, tuyên truyền nhưng bất thành. Nhiều kẻ quá khích sử dụng gạch đá, bom xăng tấn công vào hàng rào cảnh sát cơ động.

 "Nhóm người này đã vào trụ sở Phòng cháy chữa Công an tỉnh Bình Thuận chi nhánh huyện Tuy Phong đốt cháy nhiều ôtô rồi rút ra ngoài", ông Điển nói và cho biết trật tự đã tạm thời ổn định lúc 15h.

 Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, điều tra bước đầu xác định, trong số những người quá khích tham gia đập phá, nhiều thanh niên không công ăn việc làm, nghiện hút, có tiền án tiền sự.

 Ngoài Bình Thuận, tình trạng người dân xuống đường thành đoàn diễn ra trên nhiều tỉnh thành như TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng…trong hai ngày cuối tuần. Nhiều người đã bị tạm giữ vì hành vi kêu gọi người dân biểu tình trái phép, gây rối an ninh trật tự. (VnExpress.net 12/6, Phước Tuấn)Về đầu trang

Bộ Công an yêu cầu xử lí nghiêm những đối tượng cầm đầu vụ gây rối ở Bình Thuận

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu cơ quan chức năng tập trung điều tra, làm rõ và đưa ra xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu, quá khích đập phá, gây rối và chống đối lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ…

 Liên quan đến vụ tụ tập, gây rối tại khu vực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Thuận để giải quyết tình hình.

 Sau khi nghe báo cáo vụ việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu phải tập trung điều tra, làm rõ và đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu, quá khích đã lôi kéo, xúi giục, kích động hàng nghìn người tụ tập, đập phá, gây rối và chống đối lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và khu vực lân cận.

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, cảnh báo âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và phần tử xấu để quần chúng nhân dân không bị kích động, xúi giục tham gia các hoạt động gây rối, vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

 Trước đó, vào chiều 10/6/2018, một nhóm người tuần hành qua các tuyến đường tại thành phố Phan Thiết, sau đó tập trung về khu vực trước trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận để đập phá, la hét, phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đang trình Quốc hội xem xét.

 Đáng chú ý, các đối tượng quá khích đã phá cổng, tràn vào trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và khu vực lân cận để phá hủy một số công trình, đốt ô tô, xe máy… Vụ gây rối làm hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an ninh, trật tự bị thương; cùng nhiều ô tô, xe máy, một số công trình trong và ngoài khu vực Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư bị đập phá và đốt cháy.

 Đến 1 giờ ngày 11/6, lực lượng chức năng đã giải tán đám đông và tạm giữ 102 đối tượng quá khích, cùng 78 phương tiện xe máy để điều tra, làm rõ. (Dân Trí 12/6, Tuấn Hợp)Về đầu trang

Thông tin về vụ tập trung đông người gây rối trật tự ở Khánh Hòa

Theo ông Hồ Văn Mừng, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, sáng 10.6, nhiều người dân đã đổ xuống đường, tập trung tại Quảng trường 2/4 (TP Nha Trang) tuần hành phản đối Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Sau khi tụ tập tại đây, những người này mang theo cờ, biểu ngữ tuần hành ở một số đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành, Lê Thánh Tôn…

 Theo ông Hồ Văn Mừng, việc người dân lo lắng cho vấn đề chủ quyền, an ninh quốc gia đất nước là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên,người dân phải tỉnh táo, tìm hiểu thông tin một cách đầy đủ, tránh mắc mưu các thế lực thù địch.

 “Trước sự kiện này, nhiều trang web, mạng xã hội của các tổ chức khủng bố, phản động đã kêu gọi xuống đường tuần hành phản đối Luật Đặc khu ở Khánh Hòa. Như vậy, ở đây có mưu đồ của các thế lực thù địch nhằm chống phá an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, cản trợ sự phát triển đất nước...”, ông Mừng nói.

 Cũng theo ông Mừng, các thế lực thù địch đã xuyên tạc “làm đặc khu là bán nước cho Trung Quốc”, từ đó lôi kéo người dân tham gia chống đối. “Không có một quốc gia nào xây dựng đặc khu kinh tế để bán đất cho một nước khác, hoặc chỉ dành cho nhà đầu tư của một nước. Trong quá trình xây dựng đặc khu, tất cả nhà đầu tư có tiềm lực sẽ được xem xét. Riêng đối với Khánh Hòa, đã có rất nhiều doanh nghiệp các nước đến đặt vấn đề đầu tư ở Bắc Vân Phong, khi hình thành đặc khu tỉnh sẽ xem xét để cho các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh vào thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch”,  ông Hồ Văn Mừng khẳng định.

 Trả lời báo chí, ông Lê Xuân Thân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Thông tin về đặc khu báo chí cũng đã đưa tin rất rõ ràng, nhưng không hiểu vì sao một số đối tượng lại cố tình không hiểu hoặc không nhận được thông tin nên vẫn cho rằng vẫn còn thời hạn cho thuê đất 99 năm ở trong Luật Đặc khu”, ông Thân nói.Theo ông Lê Xuân Thân, người dân có quyền bày tỏ lòng yêu nước, tuy nhiên, cần tìm hiểu thông tin một cách đầy đủ, đừng để lòng tin của mình bị lợi dụng, mắc mưu các thế lực thù địch. (Văn Hóa 11/6; Nông Nghiệp Việt Nam 12/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Thông qua mức bội chi ngân sách Nhà nước năm 2016 là 248.728 tỷ đồng

Sáng 12/6, với 465 phiếu tán thành (tương đương 95,48%), kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016.

 Theo đó, Tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước là 1.407.572 tỷ đồng bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2015 sang năm 2016, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2015, thu huy động đầu tư của ngân sách địa phương và thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002. Cùng với đó, tổng số chi cân đối ngân sách Nhà nước là 1.574.448 tỷ đồng bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2016 sang năm 2017.

 Bội chi ngân sách Nhà nước là 248.728 tỷ đồng, bằng 5,52% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Nguồn bù đắp bội chi ngân sách Nhà nước gồm: vay trong nước 197.165 tỷ đồng và vay ngoài nước 51.563 tỷ đồng.

 Phó Tổng Thư ký Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, để thực hiện Nghị quyết trên, Quốc hội yêu cầu công khai quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016 theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo các cơ quan Trung ương, địa phương kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và nghiên cứu, thực hiện các đề xuất được nêu trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016.  (VietnamPlus.vn 12/6)Về đầu trang

“Chốt” không mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, thư điện tử

Sáng ngày 12/6, với 468/469 đại biểu có mặt (đạt tỷ lệ 96,1%) tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi). Theo đó, Quốc hội “chốt”, không mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại…

 Cụ thể, Luật Tố cáo (sửa đổi) giữ nguyên hình thức tố cáo như hiện nay. “Việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”, Điều 22 nêu rõ.

 Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho hay, đa số ý kiến đề nghị giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp để bảo đảm tính khả thi.

 Một số ý kiến đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn điện thoại… “Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành”, ông Định nói.

 Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, đối với những thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức thư điện tử, fax, điện thoại…., nếu có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải tiến hành việc kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý để không bỏ sót, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật.

 Vấn đề này được quy định tại Điều 25 về tiếp nhận xử lý thông tin có nội dung tố cáo. (Thanh Tra 12/6, Hương Giang)Về đầu trang

Quốc hội biểu quyết tán thành thông qua Luật An ninh mạng

Sáng 12/6, với 423 đại biểu tán thành (tương đương 86,86% số phiếu), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật An ninh mạng tại kỳ họp thứ 5.

 Theo kết quả biểu quyết, có 466 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm 95,69%), trong đó 423 đại biểu tán thành (chiếm 86,86%), 15 đại biểu không tán thành (3.08%) và 28 đại biểu không biểu quyết (5,75%)

 Quốc hội cũng đã tiến hành biểu quyết riêng đối với Điều 10 về hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia và Điều 26 về bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng.

 Kết quả biểu quyết riêng hai điều luật, Điều 10 có 423 đại biểu tán thành (chiếm 86,86%), 20 đại biểu không tán thành (4,11%) và 15 đại biểu không biểu quyết (3,08%). Điều 26 có 398 đại biểu tán thành (chiếm 81,72%), 41 đại biểu không tán thành (8,42%) và 24 đại biểu không biểu quyết (4,93%).

 Trước khi biểu quyết thông qua, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật An ninh mạng.

 Ông Võ Trọng Việt cho biết, Luật An ninh mạng mở rộng phạm vi điều chỉnh để phù hợp với tình hình hoạt động xâm phạm trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp hiện nay. Đồng thời, bổ sung cơ sở pháp lý cần thiết bảo đảm cho các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động này.

 “Giữa an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội có mối quan hệ, tác động qua lại, trong một chừng mực nhất định có thể chuyển hóa lẫn nhau, nên khó có thể tách bạch, phân định rõ ràng, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin, không gian mạng phát triển như hiện nay,” ông Võ Trọng Việt nói.

 Đối với các quy định bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng, một số ý kiến còn băn khoăn cá quy định này không bảo đảm tính khả thi, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin và trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên... (VietnamPlus.vn 12/6, PV)Về đầu trang

Quốc hội thông qua Luật Cạnh tranh (sửa đổi)

Luật Cạnh tranh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào sáng 12/6 với 95,28% đại biểu tán thành. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2019.

 Luật Cạnh tranh (sửa đổi) được thông qua gồm 10 chương với 118 điều, quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam; hành vi cạnh tranh không lành mạnh; tố tụng cạnh tranh; xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; quản lý Nhà nước về cạnh tranh.

 Đối tượng áp dụng là: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bao gồm cả doanh nghiệp (DN) sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, DN hoạt động trong các ngành, lĩnh vực thuộc độc quyền Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và DN nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; hiệp hội ngành, nghề hoạt động tại Việt Nam.

 Về quyền và nguyên tắc cạnh tranh trong kinh doanh, Luật quy định rõ: DN có quyền tự do cạnh tranh theo quy định của pháp luật. Nhà nước bảo đảm quyền cạnh tranh hợp pháp trong kinh danh. Hoạt động cạnh tranh được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, công bằng và lành mạnh, không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của DN, của người tiêu dùng.

 Luật quy định chính sách của Nhà nước về cạnh tranh gồm: Tạo lập, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, minh bạch. Thúc đẩy cạnh tranh, bảo đảm quyền tự do cạnh tranh trong kinh doanh của DN theo quy định của pháp luật. Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tạo điều kiện để xã hội, người tiêu dùng tham gia quá trình giám sát việc thực hiện pháp luật về cạnh tranh.

 Luật cũng nêu các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh như: Ép buộc, yêu cầu, khuyến nghị DN, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hiện hoặc không thực hiện việc sản xuất, mua, bán hàng hóa, cung ứng, sử dụng dịch vụ cụ thể hoặc mua, bán hàng hóa, cung ứng, sử dụng dịch vụ với DN cụ thể, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền Nhà nước, hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật. Phân biệt đối xử giữa các DN. Ép buộc, yêu cầu, khuyến nghị các hiệp hội ngành, nghề, các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác hoặc các DN liên kết với nhau nhằm hạn chế cạnh tranh trên thị trường. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động cạnh tranh.

 Về điều khoản chuyển tiếp, Luật quy định rõ, kể từ ngày Luật có hiệu lực, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh theo quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 được tiếp tục xem xét, giải quyết như sau: Hành vi vi phạm đang bị điều tra, xử lý nếu được xác định không vi phạm quy định của Luật này thì được đình chỉ điều tra, xử lý. Hành vi vi phạm đang bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mà vẫn bị xác định vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh (sửa đổi) thì tiếp tục bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật này. Trường hợp hình thức xử lý hoặc mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm theo quy định của Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cao hơn quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 thì áp dụng theo quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11.

 Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2019. Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. (Báo Chính Phủ Điện Tử 12/6, Nguyễn Hoàng)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Sổ tay cải cách hành chính: Hậu Giang xây dựng chính quyền gần dân, vì dân

Thời gian qua, các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã tập trung xây dựng hệ thống chính quyền luôn gần dân, vì dân, gắn bó với Nhân dân. Điển hình là việc phát hành Sổ tay cải cách hành chính giúp người dân dễ dàng tiếp cận quy trình giải quyết hồ sơ hành chính.

 Ông Nguyễn Văn Chiến, ở khu vực Thạnh Hiếu, chia sẻ: “Từ khi UBND phường Bình Thạnh phát hành Sổ tay cải cách hành chính đến nay đã giúp tôi dễ dàng biết được quy trình cũng như chuẩn bị đủ các loại giấy tờ để đến UBND phường yêu cầu giải quyết, ít phải mất công tới lui nhiều lần do thiếu sót”.

 Theo UBND phường này, mục đích của việc phát hành Sổ tay cải cách hành chính là để giúp Nhân dân và cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa có “tiếng nói chung” khi cùng giải quyết công việc. Sổ tay được biên soạn gồm những thông tin cần thiết ở các lĩnh vực thương binh - xã hội, đất đai, tư pháp, hộ tịch… Khi người dân có yêu cầu giải quyết hồ sơ nào đó liên quan thì sổ tay sẽ giúp nhận biết được những loại giấy tờ nào cần thiết và về quy trình, thời gian xử lý.

 “Chúng tôi đã chọn những nội dung người dân hay gặp khó để cập nhật vào. Từ khi có sổ tay, bà con đã hiểu hơn các quy định, ít phiền hà hơn khi phải tới lui nhiều lần để bổ sung giấy tờ còn thiếu. Đối với cán bộ, công chức chuyên môn cũng giảm được áp lực khi phải giải thích cho dân về quy trình xử lý, do đó tiến độ, chất lượng công việc nâng lên”, bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Bình Thạnh, chia sẻ.

 Cũng gần 2 năm nay, khi người dân đến đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử thường sẽ được UBND phường gởi thiệp chúc mừng, chia buồn.

  Theo ông Phạm Hoài Linh, chỉ những gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, không vi phạm pháp luật,… mới được động viên, chia sẻ…  “Qua việc làm này tôi thấy được sự quan tâm rất lớn của chính quyền đối với Nhân dân”, ông Chiến nói thêm.

 Theo Phòng Nội vụ thị xã, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quyền, thời gian qua, phòng rất tích cực làm tốt công tác tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã thực hiện đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động các phòng, ban chuyên môn và xã, phường. Thị xã cũng luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc. Công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành triển khai đầy đủ; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn nâng lên một bước.

 Để tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, Phòng Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ cải cách hành chính; thực hiện kiểm tra cải cách hành chính, rà soát, thống kê, niêm yết thủ tục hành chính ở các xã, phường; sắp xếp, bố trí, điều chỉnh nhân sự theo quy định của Trung ương để phục vụ Nhân dân hiệu quả hơn… (Báo Hậu Giang 12/6, Mỹ An)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm nay

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo “Viễn cảnh kinh tế toàn cầu: Thủy triều thay đổi?”, trong đó đưa ra dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm nay và giảm xuống còn 6,5% năm 2019 do các hạn chế ngày càng thể hiện rõ nét hơn.

 Cụ thể, WB cho rằng, trong năm 2018 điều kiện kinh tế tại hầu hết các nước đang phát triển khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đều thuận lợi, trong đó bao gồm các yếu tố như thương mại toàn cầu tăng trưởng mạnh, chi phí vay vốn không quá cao, dòng vốn vào các nước này vẫn duy trì. Tăng trưởng các nước trong khu vực mạnh, xuất khẩu tăng cả về khối lượng và giá trị. Tiêu dùng cá nhân tăng nhờ niềm tin người tiêu dùng tăng và thu nhập hộ gia đình được nâng cao trong khi lạm phát vẫn ở mức vừa phải…

 Tại các nước xuất khẩu nguyên vật liệu, WB nhận định, một giai đoạn hồi phục theo chu kỳ dựa trên đầu tư đang diễn ra do giá nguyên vật liệu tăng, mức độ niềm tin tăng và chi phí vốn thấp. Indonesia tăng trưởng mạnh, Mông Cổ phục hồi tốt. Tăng trưởng tại Malaysia thấp hơn đôi chút nhưng vẫn mạnh và dựa trên nền tảng tổng thể.

 Trong số các nước nhập khẩu nguyên vật liệu, trừ Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế cũng mạnh, phản ánh tiềm năng tăng trưởng tốt. Thái Lan tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm nhờ xuất khẩu tăng. Việt Nam và Philippines cũng tăng trưởng mạnh nhưng năng lực đã được khai thác ở mức cao nên khả năng tiếp tục tăng trưởng bị hạn chế phần nào.

 WB dự báo tăng trưởng các nước đang phát triển trong khu vực sẽ giảm nhẹ từ mức dự đoán 6,3% năm 2018 xuống còn 6,1% năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mức suy giảm nhẹ tốc độ tăng trưởng trong khu vực chính là quá trình tái cơ cấu tại Trung Quốc. Nếu không tính Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng các nước dự kiến giảm từ 5,4% năm 2018 xuống còn 5,3% năm 2019. Viễn cảnh này được đưa ra căn cứ vào dự đoán giá nguyên vật liệu tăng nhẹ nhưng mức cầu toàn cầu sẽ giảm nhẹ, và điều kiện vốn toàn cầu sẽ dần thắt chặt.

 Trong số các nước nhập khẩu nguyên vật liệu, Thái Lan dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 4,1% năm nay nhờ tăng cường xuất khẩu nhưng sẽ giảm xuống còn 3,8% năm 2019 do tiềm năng không còn nhiều. Dự đoán Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm nay và giảm xuống còn 6,5% năm 2019 do các hạn chế ngày càng thể hiện rõ nét hơn. (Đại Biểu Nhân Dân 12/6)Về đầu trang

 Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nghiêm cấm "om" hồ sơ

Sáng 12-6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại" giai đoạn 2016 - 2020, tại Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn.

 Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, Ban đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, hướng dẫn của đoàn kiểm tra; Các dự án trong năm 2017 cơ bản đạt yêu cầu đề ra; tiến độ giải ngân, chuẩn bị các hồ sơ dự án 5 tháng đầu năm 2018 cao nhất trong các Ban Quản lý dự án của thành phố….

 Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị ban cần tiếp tục rà soát vị trí việc làm, đảm bảo đời sống cán bộ, công chức, người lao động.“Những tồn tại đã được nêu rõ, cần có kế hoạch khắc phục, phân công rõ trách nhiệm. Tập thể lãnh đạo phải đoàn kết, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không được né tránh, đùn đẩy”, Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở.

 chủ tịch UBND thành phố cũng đặc biệt lưu ý, Nghị định 63/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) sẽ có hiệu lực vào ngày 19-6, Ban phải khẩn trương tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp, không được để chậm chễ. “Cải cách hành chính trên tinh thần tạo điều kiện, không được phép "om" hồ sơ. Đầu tư có thời cơ, để trôi qua rồi sẽ không hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh. (An Ninh Thủ Đô 12/6, Phú Khánh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Nên hay không nên?

Ngày 13.6, Quốc hội sẽ thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Cho đến thời điểm này, nhiều nội dung của dự thảo vẫn còn ý kiến khác nhau, trong đó, có việc có nên hay không nên đánh thuế 45% với tài sản, thu nhập không giải trình nguồn gốc hợp lý. Có ý kiến lo ngại, quy định này sẽ là “cơ hội” để hợp lý hóa tài sản tham nhũng.

 Để xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý, dự thảo Luật đã đưa ra 2 phương án. Phương án 1 quy định cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định mức thuế suất 45% đối với thu nhập do người có nghĩa vụ kê khai đã kê khai không trung thực. Phương án 2 quy định, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

 Vấn đề này hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Có loại ý kiến đồng tình với phương án 1 thì cho rằng, đối với tài sản, thu nhập mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc nhưng Nhà nước cũng chưa chứng minh được tài sản này có nguồn gốc bất hợp pháp thì trước mắt, có thể coi đây là các khoản thu nhập phát sinh mà người kê khai chưa nộp thuế và buộc họ phải nộp thuế với mức thuế suất 45% là phù hợp trong điều kiện hiện nay.

 Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai lại đồng tình với phương án 2 vì cho rằng, mối quan hệ giữa Nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức trong kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập là mối quan hệ hành chính. Do đó, cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ phải chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, đối với tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc thì Nhà nước sẽ xử phạt hành chính đối với hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực nhằm thể hiện chế tài nghiêm khắc của Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.

 Để có cơ sở thuyết phục cho việc xử lý tài sản, thu nhập, nhiều ý kiến cho rằng, trước tiên, cần phải làm rõ trong dự thảo Luật thế nào là “giải trình không hợp lý”. Nói như Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, nếu quy định chung chung thì người này cho là hợp lý nhưng người kia lại cho rằng không hợp lý, dễ dẫn tới thiếu tính khả thi trong thực tiễn. Đồng tình với xử lý tài sản, thu nhập qua hình thức nộp thuế, nhưng ông Định lại không đồng tình với mức thuế suất 45% vì cho rằng, mức cụ thể nên để cho Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định trên cơ sở tính toán mức thu nhập cụ thể.

 Việc đánh thuế không có nghĩa là hợp pháp hóa phần tài sản, thu nhập, mà trong khi Nhà nước chưa chứng minh được đó là tài sản bất hợp pháp thì cứ “phải nộp thuế ”, khi nào cơ quan chức năng chứng minh được đó là bất hợp pháp thì sẽ xử lý tiếp, có thể bị thu hồi, xung công quỹ, xử lý hình sự, ông Định nêu quan điểm.

 Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trần Thị Dung (Điện Biên) lại cho rằng, tài sản, thu nhập không chứng minh được nguồn gốc thì không thể luật hóa việc đánh thuế. Nếu quy định như vậy dễ được hiểu là luật pháp đã thừa nhận đó là tài sản hợp pháp nên sẽ chịu thuế.

 Vấn đề mấu chốt ở đây là, ai sẽ là người đi xác minh, chứng minh tài sản, thu nhập của một cán bộ để xác định đó là bất hợp pháp? đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phân tích, theo quy định của Hiến pháp, Nhà nước phải có nghĩa vụ chứng minh điều đó, còn không chứng minh được thì đương nhiên tài sản của công dân là hợp pháp và phải được pháp luật bảo vệ. Trước đề xuất đánh thuế 45% với tài sản không giải trình một cách hợp lý, ông Nhưỡng lo ngại xảy ra việc trước khi luật được thông qua thì cán bộ sẽ khai ra rất nhiều tài sản cho là được thừa kế, tặng cho và như vậy sẽ tạo cơ hội nâng đỡ cho tham nhũng ở giai đoạn trước.

 Lần đầu tiên chúng ta đặt ra việc xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Đây là vấn đề lớn liên quan đến quyền sở hữu tài sản - quyền cơ bản của công dân đã được Hiến định. Mong rằng, trên cơ sở thảo luận của các đại biểu, Quốc hội sẽ cân nhắc thận trọng, lựa chọn được phương án khả thi nhất để vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, vừa bảo đảm quyền sở hữu tài sản của công dân. (Đại Biểu Nhân Dân 12/6, tr2, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Lao động nữ còn nhiều thiệt thòi

Đa số doanh nghiệp (DN) Việt Nam không có chính sách phân biệt giới tính khi tuyển dụng nhân sự, nhiều nơi phụ nữ được quan tâm để tham gia đội ngũ quản lý DN. Tuy nhiên cũng có nhiều rào cản vô hình cản trở sự phát triển của phụ nữ.

 Đó là những thông tin vừa được Navigos công bố trong báo cáo về "Vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững của  DN". Khảo sát được thực hiện dựa trên gần 1.000 người tìm việc và ứng viên trong cơ sở dữ liệu của VienamWorks.

 Vấn đề về bình đẳng giới tại DN được các ứng viên có kinh nghiệm đi làm nhưng chưa có kinh nghiệm quản lý chia sẻ ở nhiều góc độ khác nhau. Ở góc độ về tuyển dụng, có 54% ứng viên được hỏi cho biết, DN nơi họ đang làm việc có chính sách tuyển dụng công bằng, không phân biệt giới. Gần một nửa còn lại (chiếm 42%) cho biết DN của họ không có chính sách này hoặc họ không biết chắc chắn nơi họ làm việc có chính sách này hay không. Cũng trong lĩnh vực tuyển dụng, 39% ứng viên nam tham gia khảo sát chia sẻ họ từng được nhận vào làm việc chỉ với lý do họ làm nam giới. 19% ứng viên nữ tham gia khảo sát cho biết họ từng bị từ chối được nhận vào làm việc chỉ vì lý do là nữ giới.

 Nhận xét về việc liệu có sự trả lương, khen thưởng công bằng giữa nhân viên nam và nữ có trình độ và kinh nghiệm làm việc tương đương nhau tại DN hay không, các ứng viên nữ có sự cảm nhận rõ rệt về sự chênh lệch này. 54% ứng viên nữ cho biết có sự công bằng so với 74% ứng viên là nam giới có cùng quan điểm này. 40% ứng viên nữ trả lời là không có công bằng và không chắc chắn có sự trả lương, thưởng công bằng so với 22% ứng viên nam lựa chọn câu trả lời này.

 Tuy nhiên, các ứng viên này cũng chia sẻ thêm tại DN họ đang làm việc, họ nhận thấy nữ giới ngày càng có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp quản lý. Hơn 40% ứng viên trả lời khảo sát cho biết tại công ty họ các vị trí quản lý từ cấp trung (trưởng nhóm) đến cấp cao (Tổng giám đốc) chiếm từ 30% trở lên tại các doanh nghiệp.

 Số liệu từ khảo sát cho thấy lãnh đạo nữ đang phải đối mặt với những rào cản vô hình từ xã hội, doanh nghiệp và thậm chí là gia đình. Có ba rào cản lớn nhất bao gồm: Việc bị so sánh và đánh giá không công bằng so với lãnh đao là nam giới (với 34% ý kiến của các ứng viên trả lời); Lãnh đạo nữ thiếu sự hỗ trợ và thấu hiểu từ gia đình (33%) và Lãnh đạo nữ đang phải chịu các định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ đối với gia đình (31%).

 Việc phải đối mặt với các rào cản vô hình khiến lãnh đạo là nữ giới cảm thấy lo lắng và căng thẳng, đáng kể nhất là sự lo lắng đến từ sự chống đối từ các lãnh đạo (17% ý kiến của ứng viên); Lo lắng khi không được trao quyền (16%) và lo lắng khi thiếu sự hỗ trợ và thấu hiểu từ gia đình (15%).

 Tuy vậy, những rào cản hay thách thức nói trên không ngăn cản mong muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi ở nữ giới. Khi được hỏi mục tiêu của phụ nữ muốn vươn lên vị trí làm lãnh đạo, 71% ứng viên tham gia khảo sát trả lời họ có đam mê trong công việc, 65% cho biết họ muốn chứng tỏ năng lực của bản thân và 54% chia sẻ họ mong muốn phát triển con người. (Người Lao Động 12/6, G.Nam)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quảng Ngãi : Xử lý kỷ luật cơ quan, cá nhân vi phạm về giải quyết thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn hỏa tốc yêu cầu các sở, ban ngành liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1871/UBND-KSTTHC ngày 09/4/2018 về việc nghiêm túc phối hợp thực hiện các công việc liên quan đến tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm hành chính công tỉnh và quy định pháp luật liên quan trong giải quyết TTHC.

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan khi xử lý hồ sơ do Trung tâm hành chính công tiếp nhận chuyển đến, phải đồng thời thực hiện cập nhật xử lý quy trình, tiến độ trên phần mềm quản lý của Trung tâm hành chính công và ghi đầy đủ thông tin trên Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ để phục vụ cho công tác theo dõi, thống kê tiến độ, kết quả xử lý.

 Nghiêm cấm việc tự ý yêu cầu người dân, tổ chức liên hệ nộp bổ sung hồ sơ, luân chuyển hồ sơ liên thông, nhận kết quả giải quyết riêng tại cơ quan mà không thực hiện thông qua Trung tâm hành chính công đối với TTHC đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công.

 Hồ sơ TTHC liên thông được tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công chuyển về các sở, ban ngành tổ chức thẩm định, theo quy định các sở, ban ngành có trách nhiệm tham mưu, trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định thì phải chuyển trở lại cho Trung tâm hành chính công để luân chuyển về Văn phòng UBND tỉnh xử lý, tham mưu, trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và phải đảm bảo thời gian trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định còn lại ít nhất 03 ngày làm việc.

 Trung tâm hành chính công qua 02 tháng đi vào hoạt động, bước đầu đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong cải cách hoạt động giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, theo báo cáo của Trung tâm hành chính công trong quá trình phối hợp giải quyết TTHC giữa một số cơ quan với Trung tâm hành chính công hiện còn nhiều vấn đề tồn tại, nhất là tình trạng chấp hành chưa nghiêm quy định phối hợp giải quyết TTHC. (Báo Quảng Ngãi 12/6, PV)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tiêu ngân sách kiểu “Xắn tay áo xô đốt nhà táng giấy”

Ninh Bình, sau sự kiện đội giá trong việc nạo vét sông Sào Khê 36 lần, từ 72 tỉ đồng lên gần 2.600 tỉ đồng gây “ngỡ ngàng” dư luận, không ít ý kiến cho rằng bờ sông… dát vàng thì giờ đây, lại gây sửng sốt bởi việc xây dựng cổng làng 11 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.

 Báo Dân trí cho biết, cái cổng làng khổng lồ, chiều cao 14,2m, cổng chính giữa cao 10,5m, rộng 5,5m, hai cổng phụ hai bên cao 7,6m, rộng 1,4m xây dựng bằng khung cốt thép bê tông với những nét hoa văn cầu kỳ này được xây tại làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân (Hoa Lư).

 Theo lý giải của ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư thì “Công trình được đầu tư xây dựng với mục tiêu khôi phục, quảng bá làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân có từ hàng trăm năm nay. Khi công trình hoàn thành sẽ kết hợp với phát triển du lịch làng nghề nhằm phát triển bền vững kinh tế địa phương”.

 Công bằng, với số tiền 11 tỉ đồng nếu như đó là công trình văn hóa, nhằm quảng bá hiệu quả cho thương hiệu làng nghề và để lại cho muôn đời sau thì số tiền đó không phải là quá lớn. Song, điều đặt ra ở đây là thứ nhất, Ninh Bình có nhiều làng nghề nổi tiếng. Nếu như mỗi làng đều có nguyện vọng như vậy thì ngân sách có đủ để chi cho việc này?

 Thứ hai, công trình dự kiến sử dụng ngân sách kết hợp với huy động các nguồn kinh phí từ xã hội. Song cuối cùng, hầu hết đều trông vào túi ngân sách Nhà nước. Trong khi được biết, Ninh Vân là làng nghề nổi tiếng với hàng trăm doanh nghiệp, trong đó nhiều doanh nghiệp có doanh thu hàng năm rất lớn.

 Thế thì tại sao làm cổng làng để “quảng bá cho làng nghề”, tức là mang lại nguồn lợi rất lớn cho doanh nghiệp mà họ lai không tham gia đóng góp (Công bằng, theo lời ông Phó Chủ tịch Hưng thì họ có đóng góp “được mấy ngày công”)? Họ ỷ lại vào nhà nước hay cho rằng cách quảng bá này không hiệu quả?

 Thứ ba, Hoa Lư nói riêng, Ninh Bình nói chung vẫn còn là tỉnh nghèo. Nhiều nơi, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, nộp ngân sách còn ở mức khiêm tốn. Việc huy động ngân sách Nhà nước cho một làng nghề giàu có phải chăng là “Bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng”?

 Nhớ lại vụ nạo vét sông Sào Khê, một con sông nhỏ, chỗ rộng nhất khoảng 140m, chỗ hẹp nhất chỉ 20m, tổng chiều dài khoảng 14 km. Với số tiền 2.600 tỉ đồng, tức là chỉ riêng việc “đánh phấn tô son”, “phẫu thuật thẩm mĩ” cho dòng sông này đã mất gần 200 tỉ/km?

 Trong khi năm 2017, ngân sách toàn tỉnh Ninh Bình thu được khoảng 8.700 tỉ đồng. Điều này có nghĩa là tổng kinh phí dự án nạo vét sông Sào Khê bằng khoảng gần 30% ngân sách của năm 2017.

 Có một lý giải khá giống nhau giữa hai công trình là đều “bám” vào yếu tố lịch sử. Nếu việc nạo vét sông Sào Khê được “vịn” bởi lý do nơi đây hơn 1.000 năm trước, Vua Lý Thái Tổ xuống thuyền dời đô thì ở Ninh Vân, được “vịn” bởi làng nghề truyền thống hàng trăm năm.

 Lịch sử rất đáng trân quý nhưng nếu “vin” vào lịch sử mà tiêu pha tiền ngân sách kiểu “Xắn tay áo đốt nhà táng giấy” như thế này thì nước còn nghèo, dân còn khổ.

 Đó là chưa kể không biết ở những công trình này, đặc biệt là công trình đội vốn 36 lần, “cánh đồng hoa hồng, hoa đồng tiền” có nở rộ hay không mà nhiều người “mê” các công trình kiểu này đến thế? (Dân Trí 12/6, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau phải nghiêm túc rút kinh nghiệm

Liên quan đến công dân Lâm Thị Mỹ Châu xin cải chính chữ lót và giới tính từ nữ sang nam, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của mình.

 Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ: Yêu cầu Giám đốc Sở Tư pháp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác thẩm tra, báo cáo kết quả đề xuất có nội dung thiếu chuẩn xác về chuyên môn, nghiệp vụ và ghi nhận vụ việc chưa đầy đủ, còn né tránh trách nhiệm.

 Liên quan đến vụ việc này, báo cáo mới nhất của UBND huyện Cái Nước cho biết, đối chiếu với những quy định hiện hành thì việc yêu cầu xin cải chính của công dân Lâm Thị Mỹ Châu không thuộc trường hợp cải chính theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ: “Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch”.

 Do đó, UBND huyện Cái Nước cho rằng, yêu cầu cải chính của công dân Lâm Thị Mỹ Châu là không có cơ sở giải quyết.

 Như LĐO đã phản ánh, đầu tháng 3.2018, người nhà và ông Châu (35 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước (bộ phận 1 cửa) để làm thủ tục cải chính lại hộ tịch.

 Trong giấy khai sinh, hộ khẩu,… của ông Châu ghi tên “Lâm Thị Mỹ Châu” - giới tính “nữ”, nên ông đề nghị xin được cải chính lại “Thị Mỹ” thành “Văn” - giới tính “nam”.

 Khi ông Châu đến bộ phận 1 cửa của huyện Cái Nước thì cán bộ bảo lên Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau. Tại đây, cơ sở pháp y nói nếu là “nam” chuyển sang “nữ” thì Trung tâm sẽ làm, còn chỉ cải chính sai giấy tờ thì cơ sở này không đủ thủ tục để làm. Người nhà ông Châu lại về huyện thì cán bộ yêu cầu phải đi lên TPHCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ. (Lao Động 12/6, Nhật Hồ)Về đầu trang

Kiểm điểm rút kinh nghiệm với nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cà Mau

Mới đây, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của ông Dương Hoài Nam, nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau (hiện nay ông Nam đã được điều về làm Bí thư Huyện ủy Phú Tân).

 Theo ông Thánh, kết quả thanh tra của Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau đã được tiến hành đúng trình tự thủ tục. Từ kết quả thanh tra, ông Nam đã nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế xung quanh các vấn đề như: Việc kê khai tài sản thu nhập của cán bộ công chức đơn vị; việc thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; công tác thanh tra, chế độ thông tin báo cáo; công tác tổ chức cán bộ, chuyển đổi vị trí việc làm…

 Ông Thánh cho biết, việc kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Dương Hoài Nam được thực hiện đúng theo quy trình. “Ông Nam đã nghiêm túc tiếp thu, hứa sẽ có những giải pháp khắc phục”, ông Thánh nói.

 Về kết quả kiểm điểm, ông Thánh cho hay, tỉnh đã thống nhất bỏ phiếu kiểm điểm nghiêm khắc nhưng không có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Nam. “Việc này đã trình UBND tỉnh và tỉnh cũng đã thống nhất kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nam”, ông Thánh thông tin.

 Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cũng cho biết, đối với các đơn vị, cán bộ thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, thì sở này đã tiến hành kiểm điểm. “Từng cá nhân cũng đã có nhìn nhận thiếu sót của mình, qua đó hứa nghiêm túc khắc phục”, ông Thánh nói.

 Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau, sở GTVT tỉnh Cà Mau xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng hàng năm có nội dung chưa đầy đủ, toàn diện theo chức năng, nhiệm vụ của sở, nội dung kế hoạch qua các năm cơ bản giống nhau.

 Việc thụ lý, giải quyết đơn tố cáo còn sai trình tự; trong vấn đề công khai minh bạch trong hoạt động tài chính, ngân sách và mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công thì sở GTVT chưa tổ chức tự kiểm tra tài chính, kế toán theo các nguồn thu và tính hợp pháp của các khoản chi; trong công tác quy hoạch với các chức danh trưởng phòng, phó phòng và tương đương, sở GTVT thực hiện quy trình quy hoạch thiếu một số bước theo quy định; việc lập quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý chưa được công khai…

 Về kê khai tài sản thu nhập tại sở GTVT, Thanh tra tỉnh Cà Mau phát hiện bản kê khai ghi còn thiếu; giá trị tài sản được tính bằng tiền phải trả khi mua, bán, xây dựng hoặc giá trị ước tính khi được cho, tặng, thừa kế nhưng lại ghi theo giá thị trường, tài sản tăng theo hàng năm; tổng thu nhập trong năm ghi chưa rõ ràng, cụ thể và chi tiết từng khoản thu nhập; không giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm hoặc giải trình nhưng chưa đúng quy định.

 Thanh tra tỉnh đã yêu cầu 13 người kê khai chưa rõ ràng giải trình, gồm: Ông Dương Hoài Nam (Giám đốc Sở GTVT), ông Nguyễn Thanh Sơn (Phó Giám đốc sở GTVT), ông Phạm Trường Lâm (Chánh Văn phòng Sở), ông Trương Văn Đỉnh (Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính), ông Huỳnh Văn Trơn (Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông), ông Nguyễn Thanh Gia (Giám đốc ban Quản lý Dự án duy tu sửa chữa công trình giao thông), ông Bùi Quang Thái (Chánh Thanh tra Sở), ông Châu Thanh Phong (Phó trưởng phòng Quản lý vận tải), ông Hứa Trường Hận (Đội trưởng đội 5, Thanh tra Sở), ông Lê Hữu Triều (Trưởng ban Điều hành Bến xe tàu), ông Trương Văn Lành (Đội trưởng đội Văn phòng, Thanh tra Sở), ông Hồng Thi Thơ (Đội trưởng đội 1, Thanh tra Sở), ông Lê Chí Tâm (Đội trưởng đội 4, Thanh tra Sở). (Tài Nguyên & Môi Trường 12/6, Việt Tâm)Về đầu trang

THẾ GIỚI

London sẽ trở thành một trong số những thành phố thông minh nhất

Các dịch vụ công cộng trong thủ đô London sẽ được hỗ trợ để sử dụng công nghệ và các dữ liệu thông tin nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

 Thị trưởng thủ đô London của Anh Sadiq Khan ngày 11/6 đã phát động một kế hoạch lớn nhằm khai thác nhân tài của thành phố và đưa London trở thành một trong những thành phố thông minh nhất thế giới.

 Phát biểu tại lễ phát động "Tuần lễ Công nghệ London" của năm nay, ông Sadiq Khan đã công bố lộ trình xây dựng thành phố thông minh mang tên "Smarter London Together" (Cùng nhau đưa London trở nên thông minh hơn), theo đó các dịch vụ công cộng trong thành phố sẽ được hỗ trợ để sử dụng công nghệ và các dữ liệu thông tin nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố và giải quyết một số vấn đề lớn như cải thiện chất lượng không khí, thiết kế đô thị và kết nối kỹ thuật số.

 Kế hoạch gồm hơn 20 sáng kiến, được xem là một hướng đi mới táo bạo tăng cường khả năng kết nối kỹ thuật số, trong đó có việc kết nối mạng bằng hệ thống cáp quang cho tất cả các nhà ở mới, phối hợp với cơ quan quản lý giao thông vận tải ở London và các hội đồng để triển khai dịch vụ Internet 4G trong các tòa nhà công và cơ sở hạ tầng vật chất sẵn có, đồng thời hỗ trợ chính quyền thành phố trong việc tài trợ thử nghiệm dịch vụ Internet 5G.

 Ngoài ra, trong lộ trình trên, Thị trưởng London cũng đưa ra sáng kiến xây dựng thành phố này trở thành một trung tâm thử nghiệm đổi mới công nghệ và hỗ trợ thành phố phát triển cơ sở hạ tầng thông minh cũng như thu hút đầu tư của những doanh nghiệp mới.

 Theo ông Sadiq Khan, là một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới, thành phố London cần mạnh dạn thử nghiệm những công nghệ mà những thành phố khác chưa ứng dụng và trong tương lai sẽ trở thành "thành phố thử nghiệm" đổi mới đô thị của toàn cầu nơi phát triển những ý tưởng hay nhất trong lĩnh vực này. (TTXVN 12/6)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]