Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-6-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Bình Thuận thông tin về vụ việc các đối tượng quá khích gây rối an ninh trật tự. 1

2. Tụ tập, gây rối, phá hoại: Hiểm họa khôn lường từ sự kích động. 2

3. Tụ tập, gây rối ở Bình Thuận: Môi trường đầu tư bị ảnh hưởng ra sao?. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4. Lương cán bộ công chức tăng bao nhiêu từ 1/7?. 4

5. Quy định mới về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan. 5

TIN QUỐC HỘI 6

6.  Quốc hội quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu. 6

7. Đại biểu Quốc hội: Nhân dân cần tỉnh táo, sáng suốt không bị kẻ xấu lợi dụng. 6

8.Tội phạm tham nhũng phải bồi thường xong mới được xét đặc xá?. 7

9.Có nên giao quyền tự chủ hoàn toàn cho các trường phổ thông?. 8

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 8

10.  Đắk Nông: Hiệu quả từ camera an ninh ở xã Đắk Sắk. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

11.Trung Quốc siết chặt kiểm soát ô nhiễm: Doanh nghiệp kéo nhau sang Việt Nam tái chế bột giấy. 9

12. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối thoại, gỡ vướng mắc cho người lao động. 10

13.Bình Dương: Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia  10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

14.  “Hội chứng” biện minh! 11

QUẢN LÝ.. 12

15. Hàng loạt rào cản xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam.. 12

16.Lấp lỗ hổng chính sách trong các dự án BT đổi đất lấy hạ tầng. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

17.TPHCM: Thêm một bước hiện thực hóa cải cách hành chính. 14

18.Thừa Thiên - Huế: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đầu tiên hoạt động  16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

19. Câu chuyện về chiếc áo mưa 1 triệu đồng. 16

20. Bác đề xuất mua áo mưa giá 1 triệu đồng/bộ của Thái Bình. 17

THẾ GIỚI 18

21. Hiện đại hóa Thủy quân lục chiến, Mỹ tăng đãi ngộ thu hút binh lính. 18

 TIÊU ĐIỂM

Bình Thuận thông tin về vụ việc các đối tượng quá khích gây rối an ninh trật tự

Chiều 11/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về diễn biến vụ việc các đối tượng quá khích gây rối an ninh trật tự ở địa phương.

 Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Tuyên giáo xác nhận các thông tin trên báo chí đăng tải về diễn biến vụ việc các đối tượng kích động, phá hoại diễn ra tại huyện Tuy Phong và trụ sở UBND tỉnh đã làm hư hại tài sản của người dân và cơ quan công quyền, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

 Trong đó xác định nhiều người dân do tiếp cận với các nguồn thông tin không chính thống, xuyên tạc bịa đặt về dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, dẫn đến bị kích động, lôi kéo. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị người dân cần tiếp cận thông tin chính thống, nêu ý kiến nguyện vọng đúng nơi, đúng pháp luật.

 Hiện nay, các cơ quan chức năng Bình Thuận đang xác minh thiệt hại cũng như điều tra về các đối tượng kích động và sẽ có kết luận chính thức trong thời gian tới. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Tụ tập, gây rối, phá hoại: Hiểm họa khôn lường từ sự kích động

Ngày 10.6, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người, phản đối dự án Luật đặc khu. Nhiều người quá khích đã tràn vào công sở, đốt phá tài sản, dùng đá, gậy gộc tấn công cảnh sát cơ động...

 Mạng xã hội tràn ngập các thông tin, hình ảnh, video clip về các cuộc tụ tập đông người, la hét, phản đối dự án luật đặc khu, các hình ảnh bạo lực do những thanh niên quá khích gây ra.

 Hậu quả của các hành vi nói trên rất nặng nề. Đã có một số cảnh sát bị thương, nhiều tài sản bị đập phá, an ninh trật tự bị ảnh hưởng, cuộc sống của nhiều người bị xáo trộn. Nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị tắc nghẽn, xe cộ ùn tắc kéo dài nhiều km, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của nhiều người.

 Sự việc một số thanh niên la hét, đập phá, dùng đá, gậy gộc tấn công lực lượng cảnh sát cơ động...được lan truyền với tốc độ chóng mặt, tạo ra một hình ảnh không đẹp, thiếu tích cực của môi trường xã hội nước ta đối với truyền thông quốc tế.

 Tình trạng nói trên là nguyên nhân một số người, đặc biệt là giới trẻ bị một số thế lực dùng chiêu bài “kêu gọi lòng yêu nước” để kích động, tiếp tay dẫn đến những hành vi quá khích, manh động, vi phạm pháp luật.

 Chúng ta ghi nhận, trân trọng lòng yêu nước, trách nhiệm công dân của mọi người, nhưng không thể chấp nhận những người nhân danh lòng yêu nước để hành động quá khích, gây rối, chống phá. Những người này không những bị pháp luật trừng phạt, mà còn gây hệ lụy lớn cho cộng đồng.

 Bài học từ sự cố môi trường biển do Cty Formosa Hà Tĩnh gây ra vẫn còn nóng hổi. Sau khi nguyên nhân sự cố được công bố, hàng nghìn người quá khích đã lao vào đập phá các nhà máy của Cty do người Trung Quốc đầu tư, đánh đập, sát hại công nhân. Hậu quả là nhiều nhà máy bị đóng cửa, hàng nghìn người mất việc làm, ngân sách phải gánh những khoản bồi thường, hỗ trợ rất lớn. Như vậy là nhiều người đã tự hại đồng bào ta.

 Ngày 9.6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

 Những ý kiến, tiếng nói góp ý phản biện tâm huyết, trí tuệ từ các chuyên gia, đại biểu Quốc hội và các tầng lớp nhân dân về dự án Luật Đặc khu đã được Chính phủ và Quốc hội lắng nghe, tiếp thu kịp thời. Do đó, việc tụ tập phản đối dự luật nói trên là không đúng thời điểm và không cần thiết. (Lao Động 11/6, Hải Đăng)Về đầu trang

Tụ tập, gây rối ở Bình Thuận: Môi trường đầu tư bị ảnh hưởng ra sao?

"Những hành động quá khích, gây rối xảy ra ở một số nơi, đặc biệt là Bình Thuận dù vô tình hay hữu ý sẽ làm suy giảm lòng tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với sự ổn định của môi trường đầu tư Việt Nam" - Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế khi trao đổi với Dân Việt xung quanh những vụ việc người dân ở nhiều tỉnh tham gia tụ tập đông người, có hành động quá khích trong những ngày vừa qua.

 Mấy ngày qua, lấy lý do Luật về đặc khu kinh tế có những quy định chưa phù hợp, ở nhiều tỉnh thành, người dân đã tụ tập đông người, xuống đường tuần hành, phản đối. Một số phần tử quá khích đã tấn công, đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, đốt xe.... gây thiệt hại lớn, tạo ra sự bất ổn.

 Đáng chú ý, từ 11h trưa 11.6, một đám đông tiếp tục tụ tập trên quốc lộ 1, đoạn ngã 3 Cầu Nam, thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong, Bình Thuận. Những người này chặn xe, ném đá, tấn công lực lượng công an.

 Sự quá khích của một số đối tượng khiến tình hình nhiều nơi hỗn loạn, nhiều người lo ngại sẽ có tác động xấu đến sự phát triển kinh tế, ảnh hưởng lớn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

 Trao đổi với phóng viên Dân Việt xung quanh vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính cho rằng: Quyền biển hiện chính kiến của người dân ở một số nước trên thế giới là chuyện bình thường nhưng phải nằm trong khuôn khổ, phạm vi cho phép và vì lợi ích của cộng đồng, lợi ích của quốc gia.

 "Việc tham gia tuần hành, phản đối cũng phải nằm trong giới hạn của pháp luật cho phép, còn tình trạng một số người, nhóm người có hiện tượng mượn cớ tụ tập, tuần hành để kích động người dân đập phá tài sản công, chống lại người thi hành công vụ, gây ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội... ở một số nơi trong những ngày qua là đã vi phạm pháp luật", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

 Ông Thịnh cũng cho rằng, việc tấn công lực lượng công an, đập phá trụ sở UBND, đốt xe... là những hành động không thể chấp nhận. Người dân cần hiểu biết cho đúng quyền lợi của mình để khi thể hiến chính kiến cũng phải hướng tới mục tiêu là có trách nhiệm với đất nước. Việc đập phá tài sản công là đã vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến tài sản của Nhà nước. “Theo tôi, những hành động quá khích của một số người dân chắc chắn có những người hoặc nhóm người xúi giục ở đằng sau. Vì họ hành động bài bản, có tổ chức, những người dân thiếu hiểu biết vô tình đã bị kích động trong khi bản thân họ cũng chưa hiểu hết 2 dự thảo Luật là Luật về đặc khu và Luật An ninh mạng”, ông Thịnh nói.

 Dưới góc độ kinh tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những hành động quá khích, gây rối an ninh trật tự xảy ra gần đây dù vô tình hay hữu ý sẽ làm giảm lòng tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ cảm thấy bất an và họ sẽ phải giảm đầu tư vào Việt Nam, từ đó cũng dẫn tới việc làm ít đi, đời sống của người dân cũng khó khăn hơn.

 “Tôi mong rằng người dân cần hiểu biết đầy đủ hơn, đúng đắn hơn và khi biểu hiệu chính kiến với cơ quan lập pháp, hành pháp về các dự thảo luật đang được lấy ý kiến rộng rãi. Thực tế cho thấy, những ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia và người dân đã được Chính phủ lắng nghe nên đã có thông báo lùi thời hạn thông qua Dự thảo Luật Đặc khu trước đó. Do đó, người dân cần tỉnh táo, tránh bị xúi giục, kích động của các phần tử xấu, gây tổn hại trước tiên là tới bản thân và tổn hại tới lợi ích chung của cộng đồng, của quốc gia”, ông Thịnh nhấn mạnh.

 Cùng chung nhận định trên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng: Việc bày tỏ thái độ của người dân đối với Dự thảo Luật Đặc khu và Dự thảo Luật An ninh mạng là việc làm hết sức bình thường. Việc tụ tập phản ánh chính kiến ôn hòa cũng đã được ghi trong Hiến pháp và hiện các nước họ cũng thực hiện biểu tình ôn hòa thường xuyên. Tuy nhiên, đúng là trong những ngày qua ở nhiều nơi đã có tình trạng lợi dụng biểu tình để kích động, xúi giục người dân có những biểu hiện quá khích, đập phá tài sản của Nhà nước.

 "Dù là thiếu hiểu biết hay bị xúi giục, kích động thì cũng là hành vi đáng lên án, hành vi vi phạm pháp luật. Tất nhiên, ở một số nơi cũng cần phải xem xét mối quan hệ giữa 2 bên, cả từ người dân và chính quyền địa phương. Khi có mâu thuẫn thì cần có đối thoại, giải thích cho người dân hiểu chưa để rút kinh nghiệm cả 2 bên", Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

 Theo ông Doanh nhận định, các hiện tượng này ít nhiều sẽ có ảnh hưởng không tốt đối với môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam. 

 "Tụ tập đông người hay kích động thì cũng chỉ một vài ngày rồi sẽ qua đi, ai lại về nhà đó. Tuy nhiên, qua những vụ việc này tôi nghĩ Luật Biểu tình cũng cần sớm được thông qua để cả người dân và cơ quan chức năng có căn cứ tuân thủ theo quy định của pháp luật khi biểu tình và xử lý các phần tử mượn cớ biểu tình xúi giục, kích động người dân quá khích”, ông Doanh nói. (Danviet.vn 11/6, Phi Long)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Lương cán bộ công chức tăng bao nhiêu từ 1/7?

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7, lương cơ bản của cán bộ công chức sẽ tăng thêm 90 nghìn đồng, cụ thể từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng.

 Được biết, nguồn tăng lương một phần từ nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết) và nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2017 còn dư chuyển sang (nếu có)...

 Theo đó, cách tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) như sau: Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2018 = 1.390.000 đồng/tháng x Hệ số lương hiện hưởng. Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7/2018 = 1.390.000 đồng/tháng x Hệ số phụ cấp hiện hưởng

 Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) = [Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2018 + Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ ngày 1/7/2018 (nếu có) + Mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ ngày 1/7/2018 (nếu có)] x Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

 Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành. Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ ngày 1/7/2018 = 1.390.000 đồng/tháng x Hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có). (Giao Thông 11/6, Hoàng Ngân)Về đầu trang

Quy định mới về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 39/2018/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

 Theo đó, một trong những điểm quan trọng của Thông tư này được bổ sung, sửa đổi so với Thông tư 38 là quy định về hồ sơ hải quan được chuẩn hóa và thống nhất.

 Cụ thể, phương thức nộp hồ sơ hải quan điện tử sẽ trở thành phương thức nộp hồ sơ hải quan chủ yếu.  Hồ sơ hải quan sẽ được người khai hải quan nộp dưới dạng điện tử (bản scan có gắn chữ ký số) ngay khi thực hiện đăng ký tờ khai hải quan.

 Như vậy, người khai hải quan không cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan dưới dạng giấy và mang đến cơ quan hải quan để nộp như hiện tại.

 Ngoài ra, phân biệt cụ thể hồ sơ hải quan người khai hải quan cần nộp cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục hải quan với hồ sơ hải quan người khai hải quan cần phải lưu giữ tại trụ sở của người khai hải quan để xuất trình khi cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra, thanh tra.

 Theo đó, hồ sơ hải quan nộp khi làm thủ tục hải quan sẽ chỉ bao gồm tối thiểu các chứng từ cung cấp thông tin cần thiết cho quản lý hải quan chứ không phải tất cả các chứng từ có liên quan đến lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu.

 Quy định mới này vừa đảm bảo tính minh bạch vừa giảm thiểu chi phí và nhân lực cho cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan trong khâu chuẩn bị hồ sơ hải quan và kiểm tra hồ sơ hải quan.  (TTXVN/Vietnam+ 10/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Quốc hội quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu

Sáng 11/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đặc khu từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6.

 Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, đa số các đại biểu tán thành với việc cần thiết ban hành dự án luật và phạm vi điều chỉnh, tuy nhiên, đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ và có một số quy định thể hiện sự đột phá nên một số nội dung còn ý kiến khác nhau.

 Nghiêm túc tiếp thu ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu) sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của tầng lớp nhân dân để hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

 Phát biểu sau khi Quốc hội quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án luật này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đồng bào, nhân dân hãy bình tĩnh, tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 11h ngày 11/6)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội: Nhân dân cần tỉnh táo, sáng suốt không bị kẻ xấu lợi dụng

Trước diễn biến tại một số địa phương có hành vi tụ tập đông người gây rối, đại biểu Quốc hội đề nghị cử tri và nhân dân cần tỉnh táo, sáng suốt không bị kẻ xấu lợi dụng.

 Sáng 11/6, bên lề Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đều khẳng định trân trọng và lắng nghe ý kiến của nhân sĩ, trí thức và nhân dân đóng góp cho dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tuy nhiên trước diễn biến tại một số địa phương có hành vi tụ tập đông người gây rối, làm mất trật tự an ninh xã hội, có biểu hiện vi phạm pháp luật, đại biểu đề nghị cử tri và nhân dân cần tỉnh táo, sáng suốt không bị kẻ xấu lợi dụng.

 Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các nhân sĩ, trí thức, các tầng lớp nhân dân, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.

 Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thống nhất sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Sáng nay, Quốc hội đã chính thức biểu quyết lùi thời hạn thông qua Dự án Luật này sang kỳ họp sau với hơn 85% phiếu tán thành.

 Trong khi quyết định này của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được đa số người dân bày tỏ sự đồng thuận, đánh giá cao, tại một số địa phương đã diễn ra tình trạng những đối tượng quá khích tụ tập đông người, có hành vi đập phá tài sản Nhà nước, chống người thi hành công vụ, như vụ việc tại thị trấn Phan Rí Cửa, tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 11/6)Về đầu trang

Tội phạm tham nhũng phải bồi thường xong mới được xét đặc xá?

Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận trong phiên họp toàn thể tại Hội trường diễn ra vào sáng 11/6.

 Dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) bao gồm 6 chương, 39 điều. So với Luật Đặc xá năm 2007 thì dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) giữ nguyên số chương, tăng 03 điều quy định về trách nhiệm của Tổ thẩm định liên ngành, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao trong thực hiện công tác đặc xá.

 Luật này quy định về thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá, người được đặc xá.

 Thảo luận tại Hội trường, đa số ý kiến phát biểu bày tỏ tán thành với sự cần thiết và phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh của dự án Luật Đặc xá (sửa đổi), tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh của dự án luật này cho phép đặc xá đối với cả những người bị kết án nhưng được hưởng chính sách hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù.

 Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị làm rõ về thời điểm đặc xá, hiểu thống nhất về sự kiện trọng đại của đất nước trong dự thảo luật để bảo đảm việc áp dụng thực thi thống nhất.

 Về thời gian phải chấp hành hình phạt để được hưởng đặc xá, có ý kiến đề nghị quy định theo hướng tăng thời gian phải chấp hành hình phạt tù từ 1/2 thời gian thành 2/3 thời gian, đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn thì phải chấp hành được ít nhất là 16 năm. Nhưng cũng có ý kiến đề nghị rút ngắn thời gian phải chấp hành hình phạt tù so với dự thảo luật đã trình Quốc hội.

 Về trách nhiệm thi hành các khoản tiền, nghĩa vụ dân sự, một số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo luật về trách nhiệm nộp án phí, các khoản tiền phạt, bồi thường thiệt hại, trách nhiệm dân sự. Người được đề nghị đặc xá phải thi hành xong các khoản tiền, nghĩa vụ dân sự, trừ trường hợp được Chủ tịch nước xem xét không áp dụng điều kiện này.

 Nhiều ý kiến đề nghị đối với các tội phạm về tham nhũng, tội phạm về kinh tế thì phải thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường mới được xét đặc xá. Tuy nhiên, một số ý kiến khác đề nghị cân nhắc kỹ hơn để phạm nhân là người nghèo, chưa có điều kiện thi hành các khoản tiền này nhưng tích cực lao động, cải tạo, học tập tốt thì cũng được hưởng chế độ đặc xá. Các quy định về vấn đề này phải đảm bảo tính công bằng, bình đẳng đối với các phạm nhân, người có điều kiện kinh tế cũng như người chưa có điều kiện kinh tế.

 Ngoài những vấn đề lớn nêu trên, các đại biểu Quốc hội cũng đã tập trung phát biểu góp ý rất cụ thể về nhiều nội dung khác của dự thảo luật như thời gian, trình tự, thủ tục thực hiện đặc xá, quy định tái hòa nhập cộng đồng về vị ví, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác đặc xá, về khiếu nại, tố cáo trong đặc xá, về kỹ thuật lập pháp.

 Báo cáo thẩm tra dự án Luật của Ủy ban Tư pháp khẳng định, Chính phủ đã tích cực triển khai xây dựng dự án Luật, đã tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Đặc xá, đánh giá tác động, lấy ý kiến của nhiều bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Hồ sơ dự án Luật cơ bản đáp ứng yêu cầu về thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến. (Báo Chính Phủ Điện Tử 11/6, Nguyễn Hoàng)Về đầu trang

Có nên giao quyền tự chủ hoàn toàn cho các trường phổ thông?

Đó là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận nhiều nhất trong chiều 11/6.

 Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục vào chiều 11/6, đã có tới hơn 50 đại biểu đăng ký phát biểu, con số này cùng với hơn 80 lượt đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tuần trước đã cho thấy những vấn đề về giáo dục chưa bao giờ hết nóng. Một trong những vấn đề được các đại biểu thảo luận, tranh luận nhiều nhất trong chiều nay là có nên giao quyền tự chủ hoàn toàn cho các trường phổ thông hay không?.

 Cũng trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, ngân sách Nhà nước không thể tiếp tục bao cấp để miễn học phí cho sinh viên khối sư phạm. Bởi học phí không phải là vấn đề chính gây ra tình trạng đầu vào sư phạm thấp, mà vấn đề là làm sao phải tạo ra được sức hấp dẫn của ngành sư phạm, môi trường làm việc và chế độ tốt đối với nhà giáo. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h06 ngày 11/6)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Đắk Nông: Hiệu quả từ camera an ninh ở xã Đắk Sắk

Xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) là địa bàn rộng, có các trục đường liên xã đi qua, giáp ranh với một số xã trong huyện và các huyện lân cận như Đắk Song, Krông Nô.

 Những năm trước đây, Đắk Sắk được đánh giá là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là khu vực ngã tư đường mới, nơi giao nhau giữa địa bàn xã Đắk Sắk với xã Đức Minh, Đức Mạnh (Đắk Mil) và xã Đắk Môl (Đắk Song). Tại đây, một số thanh thiếu niên thường tụ tập uống rượu gây rối trật tự công cộng, đi xe máy lạng lách, đánh võng, gây lo ngại cho người dân.

 Trước thực tế này, bên cạnh chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, lực lượng công an xã đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện mô hình “camera an ninh” theo hướng xã hội hóa. Chủ trương này được nhân dân địa phương ủng hộ cao và tự nguyện đóng góp 40 triệu đồng, UBND xã hỗ trợ 10 triệu đồng. Qua đó, địa phương đã lắp đặt được 11 camera, chủ yếu là khu vực chợ và ngã tư đường mới.

 Cùng với hệ thống đèn chiếu sáng dọc các tuyến đường, hệ thống camera an ninh trên địa bàn đã phát huy hiệu quả cao, không chỉ trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự mà còn giải quyết tốt những vấn đề phát sinh khác ở các khu dân cư...

 Qua camera an ninh, mà địa phương đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy, 1 vụ trộm cắp tài sản, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý các vụ tai nạn và va chạm giao thông. Cũng qua việc kiểm tra, theo dõi camera, lực lượng công an đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ gây rối trật tự công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong năm 2017 trên địa bàn xã Đắk Sắk chỉ xảy ra 19 vụ việc, giảm 22 vụ so với năm 2016, đáng chú ý là không có vụ việc nào nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

 Việc lắp đặt camera an ninh ở Đắk Sắk là việc làm cụ thể để nhân dân cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng công an nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự trên từng ngõ xóm, giữ bình yên trên mỗi tuyến đường. (Báo Đắk Nông 11/6, Minh Quỳnh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Trung Quốc siết chặt kiểm soát ô nhiễm: Doanh nghiệp kéo nhau sang Việt Nam tái chế bột giấy

Từ cuối năm 2017 đến nay, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam để nhập thầu giấy bao bì và tìm cách liên doanh để sản xuất bột giấy tái chế.

 Dân trí dẫn nguồn Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có công văn gửi tới Bộ Công Thương về việc đầu tư sản xuất bột giấy tái chế.

 Theo đó, từ cuối năm 2017 đến nay, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam để nhập thầu giấy bao bì và tìm cách liên doanh để sản xuất bột giấy tái chế. Phương pháp này tức là đánh tơi giấy phế liệu thành bột, rồi qua các quá trình sàng lọc rồi xeo thành tấm, cuộn hay ép thành khối bột rồi xuất về Trung Quốc. Như vậy, bột giấy sạch được đưa về Trung Quốc còn rác ở lại Việt Nam.

 Nguyên nhân của hiện tượng này là do Trung Quốc siết chặt việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có sản xuất giấy.

 Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành giấy, khuyến khích các tập đoàn lớn đầu tư mở rộng với công nghệ hiện đại, cũng như đầu tư ra nước ngoài để xuất khẩu về lại Trung Quốc. Đồng thời, kết hợp loại bỏ dần các nhà máy giấy quy mô nhỏ, thiết bị và công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường với tổng công suất hiện đã đến trên 15 triệu tấn/năm (chiếm khoảng 15% tổng công suất toàn ngành giấy).

 Ngoài ra, từ cuối năm 2017, Trung Quốc đã cấm nhập 27 mặt hàng phế liệu, trong đó có giấy phế liệu. Từ ngày 1/1/2018, Trung Quốc quy định tạp chất lẫn trong giấy phế liệu nhập khẩu vào Trung Quốc phải dưới 0,5%, tỷ lệ áp dụng trên thị trường thế giới là 1,5%. Quốc gia này cũng thắt chặt việc cấp phép nhập khẩu giấy phế liệu (cấp theo quý) nên các doanh nghiệp Trung Quốc thiếu nguyên liệu để sản xuất, cũng như thiếu hụt giấy thành phẩm, đặc biệt là giấy bao bì.

 Hiệp hội Giấy và Bột giấy cho rằng, việc đầu tư sản xuất bột giấy tái chế để xuất khẩu có tác động rất xấu và gây nguy hại rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất giấy Việt Nam vì sẽ làm giảm cơ hội xuất khẩu giấy thành phẩm làm bao bì sang Trung Quốc. Hiện giấy do các doanh nghiệp FDI sản xuất ra cũng sẽ tập trung tiêu thụ ở thị trường nội địa, làm cho các doanh nghiệp Việt Nam khó giữ được thị phần và mất cơ hội đầu tư quy mô lớn, hiện đại.

 “Ngoài ra, tình trạng bột sạch đưa về Trung Quốc còn rác để lại Việt Nam sẽ lan rộng và khó kiểm soát, tạo ra nguy cơ lớn về ô nhiễm môi trường”, báo cáo nêu.

 Hiệp hội báo cáo Bộ Công Thương hiện tượng trên và mong nhận được sự chỉ đạo kịp thời nhằm ngăn chặn xu hướng tiêu cực, gây hại cho sự phát triển của ngành giấy Việt Nam cũng như môi trường. (Toquoc.vn 11/6)Về đầu trang

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối thoại, gỡ vướng mắc cho người lao động

Sáng 9/6, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đã gặp gỡ, đối thoại với 400 công nhân, đại diện cho trên 300.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 Tại buổi đối thoại, người lao động đã bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc, tập trung vào các vấn đề như: giải quyết quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quy định làm thêm giờ; giá thuê nhà trọ và quy định tiền điện thuê trọ; vấn đề an toàn giao thông, an ninh tại các khu công nghiệp; nhà trọ cho công nhân và trường học, nhà trẻ cho con công nhân ngoại tỉnh, an toàn vệ sinh thực phẩm cho công nhân; vấn đề quy chế dân chủ, thiết chế văn hóa khu công nghiệp...

 Giải đáp ý kiến của công nhân, người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 300.000 lao động làm việc tại các doanh nghiệp. Do đó, các cấp chính quyền, người sử dụng lao động và người lao động cần chủ động phối hợp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và bức xúc của công nhân, người lao động nhằm xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

 Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục tỉnh Bắc Ninh, Ban Quản lý Khi công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh… cùng một số sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan trả lời trực tiếp và đưa ra giải pháp, hướng xử lý, giải quyết các vấn đề vướng mắc do công nhân, người lao động nêu ra. Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh cũng chủ động phổ biến những chính sách mới của Nhà nước trong lĩnh vực lao động, việc làm, nâng cao nhận thức của người lao động khi ký kết hợp đồng làm việc, các quy định và quyền lợi của người lao động... (Tin Tức 10/6)Về đầu trang

Bình Dương: Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 2370/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 598/KH-UBND ngày 28/02/2017 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính Phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ đã để ra nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải các các quy định về điều kiện kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa dịch vụ, xuất, nhập khẩu, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 Năm 2018, Bình Dương tiếp tục bám sát các chỉ tiêu đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, về năng lực cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, về năng lực đổi mới sáng tạo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, về Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc. Kiên định các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 19-2017/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đến năm 2020, chất lượng môi trường kinh doanh Việt Nam ngang hàng với trung bình các nước ASEAN.

 Bên cạnh đó, tập trung cải thiện cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh để năm 2018 tăng thêm từ 8 - 18 bậc trên bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới; trong đó, cải thiện mạnh mẽ các chỉ số hiện đang bị xếp hạng thấp. Cụ thể, khởi sự kinh doanh tăng thêm ít nhất 40 bậc; giải quyết tranh chấp hợp đồng tăng thêm 10 bậc; giải quyết phá sản doanh nghiệp tăng thêm 10 bậc. Hoàn thành việc bãi bỏ, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh; kiến nghị bãi bỏ một số nghề kinh doanh theo Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.

 Ngoài ra, giảm ít nhất 50% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; chuyển đổi mạnh mẽ cách thức quản lý Nhà nước từ chủ yếu tiền kiểm sang chủ yếu hậu kiểm; xóa bỏ căn bản tình trạng một mặt hàng chịu quản lý, kiểm tra chuyên ngành của nhiều hơn một cơ quan. Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đến hết năm 2018, hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và 4. (Tài Nguyên & Môi Trường 11/6, Tường Tú)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

“Hội chứng” biện minh!

Chính phủ chỉ đạo điều hành quyết liệt kinh tế - xã hội với tinh thần rất nóng! Thực tế cơ sở càng nóng hơn trước những thách thức, khó khăn mới đang đặt ra. Kinh tế đất nước đang có đà, nhưng rào cản, điểm nghẽn không phải không có. Chính phủ quyết tâm cởi trói, bứt bỏ tất cả những thủ tục hành chính vô lý còn hành doanh nghiệp, hành người dân.

 Nói gì khi Bộ Công thương từng đi đầu trong bứt bỏ tới  675  thủ tục, giờ lại “đẻ ra” những thủ tục mới quy định về khuyến mại, bị doanh nghiệp và người dân kêu ca kia? Ngay Bộ Giao thông vận tải cứ loay hoay với “trạm thu giá”, giờ lại đề xuất trở về với “trạm thu phí”. Chính các bộ, ngành phải tự nhìn lại, tự soi chính mình xem đã thực hiện chỉ đạo từ vĩ mô đến đâu, thực thi kỷ cương luật định thế nào?

 Đã thấy dư luận bức xúc về “hội chứng” chống chế, biện minh ở một số bộ, ngành. Phải nhìn thẳng: Làm kinh tế không thể ngẫu hứng, ào ạt được. Một xu, một đồng vốn ngân sách làm gì cũng phải nâng lên đặt xuống kỹ càng. Không thể nhìn cái túi ngân sách quốc gia như “chùm khế ngọt” cứ hái cứ trèo, để đến nỗi “sờ” vào việc gì cũng “phơi ra” những chi sai, những ký tá phê duyệt không đúng quy định.

 Tưởng những chuyện biện minh đi vào quá khứ. Nào ngờ những biện minh và chống chế vẫn cứ như “hội chứng” trong nhiều vụ việc đang làm buồn lòng doanh nghiệp và người dân. Cái gì tăng giá cũng nói không ảnh hưởng gì nhiều. Ai hay, chính việc tăng giá, những loại thuế, những khoản phí chồng chéo nhau là căn nguyên của việc làm giảm đi sức cạnh tranh của nền kinh tế. Ai biết cho những đề xuất của bộ này, ngành kia không sát thực tiễn, bị thực tiễn phản biện lại đâu có ít.

  Siết lại việc mua sắm công phải đưa vào “vòng ngắm” của những ký tá, phê duyệt với mức cái giá đề xuất vút tận trời xanh. Phải vào cuộc với những trò “đôn giá, đẩy giá”, hạ giá, kéo giá như cuộc chiến chống tham nhũng. Càng phải quyết liệt hơn với những cách biện minh, chống chế về những sai phạm này. Nào mới chỉ đề xuất. Nào đã  thu hồi trả đủ tiền về cho ngân sách đâu có thất thoát gì?

 Chính phủ với thông điệp “liêm chính, kiến tạo” phải chắt chiu, nâng niu từng đồng ngân sách, không gì khác càng phải thực thi nghiêm kỷ luật chi tiêu. Không thể cứ đề xuất, đệ trình, rồi ký tá phê duyệt cho những dự án, đề án với tư duy vội vàng, ngẫu hứng. Càng không thể để tái diễn tình trạng các công bộc có tư tưởng vụ lợi, làm cái gì cũng phải xem mình có được lợi gì trong đó không.

 Đất nước kỷ cương! Những vụ việc ký tá, phê duyệt, gửi gắm, vụ lợi cho dù có che chắn kiểu gì cũng đều bị dư luận và tai mắt người dân “soi tỏ”. Kiểm toán, thanh tra vào cuộc nơi nào cũng “sai”, với “phạm”, chi tiêu không đúng, nhiều vụ bị đề nghị xuất toán cho dù có cả nghìn cách biện minh, vạn kiểu chống chế đổ cho khách quan để né tránh trách nhiệm cá nhân!

 Cần gióng tiếng chuông cảnh báo về “hội chứng” biện minh, chống chế.  Cần phải có giải pháp đủ mạnh để chặn lại! (Đại Biểu Nhân Dân 11/6, tr2, Hà Phương)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Hàng loạt rào cản xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam

Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam hiện đã có khoảng 20 tỉnh, thành phố đang triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh. Tuy nhiên, việc thiếu quy chuẩn chung, mỗi nơi thực hiện theo một hình khác nhau đang là rào cản để tiến tới phát triển thành phố thông minh bền vững.

 Theo dự báo, đến năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống ở các đô thị. Tại Việt Nam hiện có 813 đô thị với tỷ lệ đô thị đang tăng nhanh, khoảng 37,5%. Chỉ riêng hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đã có dân số đô thị chiếm 30% dân số đô thị trên toàn quốc.

 Điều này tạo nên áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và không gian sống; đòi hỏi các kiến trúc sư, các nhà xây dựng phải nắm bắt, đáp ứng được xu hướng thực tế và nhu cầu sống của cộng đồng.

 Theo giới chuyên gia kinh tế, kiến trúc đô thị, thách thức lớn hiện nay trong việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam là sự hình thành và phát triển đô thị còn thiếu kiểm soát, năng lực cạnh tranh của đô thị không cao; Chất lượng đô thị yếu, kém... khiến nguy cơ cao dẫn đến tốn kém lượng lớn ngân sách, tiền của mà không thu hoạch được nhiều.

 "Phát triển hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sử dụng của người dân. Tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến... Hệ thống hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, văn hóa, công viên cây xanh đạt thấp so với quy chuẩn cũng là những rào cản rất lớn", ông Trần Quốc Thái, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng cho biết.

 "Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị rất mỏng, phân tán, chưa số hóa trong khi tốc độ đô thị hóa diễn quá nhanh làm hạn chế khả năng thông minh hóa công tác quy hoạch đô thị cũng như quản lý phát triển đô thị", ông Trần Quốc Thái cho biết thêm.

 Theo ông Vũ Hồng Phong, Giám đốc Hội đồng công trình Xanh Việt Nam, ngay vấn đề nội địa hóa sản xuất phần cứng, phần mềm chuyên dụng cho phát triển đô thị thông minh chưa có định hướng rõ nét.

 "Thị trường các ứng dụng đô thị thông minh chưa phổ biến; Việc đảm bảo an ninh mạng, phương án dự phòng khi số hóa diện rộng hay tối thiểu nhất là mức độ sẵn sàng của nguồn nhân lực đô thị còn rất hạn chế", ông Vũ Hồng Phong phân tích.

 Ông Larry Ng, Giám đốc Phát triển Kiến trúc và Thiết kế Đô thị, Cục Tái thiết Phát triển Đô thị (URA), Bộ Phát triển quốc gia Singapore cho rằng, việc lên kế hoạch, nghiên cứu lộ trình và các giải pháp phục vụ cho mục tiêu xây dựng, phát triển các đô thị thông minh và bền vững không chỉ là vấn đề của quốc gia mà còn cần sự đóng góp của cả doanh nghiệp và người dân.

 "Khi người dân được thông tin đầy đủ, có phương tiện để tiếp cận với chính quyền, họ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề chung tại nơi mình sinh sống. Việc xây dựng mối quan hệ với mỗi người dân là điểm mấu chốt trong phát triển hệ sinh thái thành phố thông minh, để từ đó tạo nên một xã hội thông minh", ông Larry Ng nhấn mạnh.

 Đại diện Cục Tái thiết Phát triển Đô thị, Bộ Phát triển quốc gia Singapore nhận định, Việt Nam có dân số tương đối lớn khoảng 90 triệu người. Lực lượng lao động dồi dào và nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh. Việt Nam cũng là một trong những nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

 "Để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn đảm bảo có thể đối phó với những thách thức trong tương lai, tạo không gian cho tăng trưởng, đảm bảo đủ công ăn việc làm và trang bị những kĩ năng cần thiết cho lực lượng lao động, Việt Nam không chỉ cần có một kế hoạch dài hạn mà còn cần một kế hoạch thông minh...", đại diện Bộ Phát triển quốc gia Singapore nhấn mạnh.

 Theo ông Trần Quốc Thái, hiện Bộ Xây dựng đang đề xuất Đề án "Phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là Đề án quan trọng của quốc gia, cần sự tham gia tích cực của tất cả các bộ, ngành địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. (VOV.vn 10/6, Vân Anh)Về đầu trang

Lấp lỗ hổng chính sách trong các dự án BT đổi đất lấy hạ tầng

Quy định mới sẽ hạn chế những bất cập, các nhà đầu tư sẽ không được phép tự lập dự toán, mà phải do cơ quan nhà nước có chuyên môn lập.

 Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, ngày 19/6 tới, nghị định 63 về hợp tác công tư sẽ chính thức có hiệu lực. Có 2 thay đổi quan trọng, lần đầu tiên được thực hiện. Đó là nhà đầu tư không được phép tự lập dự toán tổng mức đầu tư. Thứ hai là quỹ đất của nhà nước được dùng để thực hiện dự án phải có thiết kế quy hoạch.

 Tại Hà Nội, đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài, nối trục phát triển Bắc Hà Đông, nhà đầu tư xây 5km đường, đổi lại thành phố giao cho họ 197 ha đất để xây dựng khu đô thị. khu đất này trước kia là đất nông nghiệp, Thời điểm bàn giao đất, nhà nước tính 8,5 triệu đồng/m2 nhưng sau khi con đường được xây dựng giá đất đã tăng gấp 5 lần.

 Chưa kể quy định cũ cho phép nhà đầu tư lập dự toán nên họ thường định giá công trình xây dựng của họ khống lên, còn giá phần đất họ được hưởng lại để rất thấp. Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phát hiện giá trị hợp đồng BT và giá trị đối trừ tiền sử dụng đất của dự án này chênh đến 200 tỷ đồng.

 Quy định mới sẽ hạn chế những bất cập này. Các nhà đầu tư sẽ không được phép tự lập dự toán, mà phải do cơ quan nhà nước có chuyên môn lập. Đặc biệt, dự án BT phải có thiết kế kỹ thuật, quy hoạch quỹ đất và dự toán được phê duyệt, sau đó mới được lựa chọn nhà đầu tư.

 Nghị định mới cũng bỏ quy định cho phép chỉ định thầu. Thay vào đó, các dự án BT phải được tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai thông tin để tránh lợi ích nhóm hay cơ chế xin - cho. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h44 ngày 11/6)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Thêm một bước hiện thực hóa cải cách hành chính

Những năm qua, TP Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, hướng đến trọng tâm là giảm thời gian và chi phí cho người dân. Đặc biệt, gần đây nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện việc đối chiếu bản chính với bản sao, người dân không cần đến cơ quan công chứng để sao y giấy tờ. Đây được xem là một bước hiện thực hóa rõ nét trong công tác cải cách hành chính.

 Sau khi Quyết định 199/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến lý lịch tư pháp và yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực (Quyết định 199) có hiệu lực từ ngày 9-2-2018, nhiều cơ quan, đơn vị ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thực hiện việc đối chiếu bản chính với bản sao ở nhiều nhóm thủ tục hành chính. Có mặt tại phường Phước Long B (quận 9), chúng tôi nhận thấy sự hồ hởi của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết hồ sơ.

 Chị Lê Thị Thanh Loan (ở đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B) vừa nộp hồ sơ cấp số nhà cho hay, thay vì trước đây phải thực hiện hai việc là đi chứng thực giấy tờ rồi mới nộp hồ sơ lên phường thì nay chỉ cần đem giấy tờ gốc đến một nơi và thực hiện một bước là xong. “Việc này vừa giảm thời gian, lại vừa giảm chi phí sao y giấy tờ nên tôi cảm thấy việc đến cơ quan công quyền giải quyết thủ tục hành chính không còn là nỗi ám ảnh nữa”, chị Loan chia sẻ.

 Bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Phước Long B (quận 9) cho biết, phường thực hiện đối chiếu bản chính với bản sao từ giữa tháng 5-2018. Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phụ trách chỉ cần đối chiếu bản chính với bản sao, nếu thấy trùng khớp thì đóng dấu đã đối chiếu bản chính. Việc này không gây khó khăn cho cán bộ thực hiện, bởi trước đó hầu hết cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của phường đều được tập huấn để có thể phát hiện sai sót trong khâu đối chiếu.

 Cũng theo bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, từ khi áp dụng hình thức đối chiếu này, lượng người đến làm thủ tục chứng thực, sao y bản chính đã giảm đáng kể. Qua đó, người dân không mất thời gian và chi phí cho việc chứng thực.

 Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, ngay sau khi Quyết định 199 có hiệu lực, Sở đã trình phương án thực thi. Theo đó, khi nộp hồ sơ trực tiếp, người dân có thể lựa chọn một trong những cách thức sau: Nộp bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu, hoặc bản sao có chứng thực sao y bản chính của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng nếu nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu điện, người dân vẫn phải cung cấp cho cơ quan chức năng bản sao giấy tờ có chứng thực sao y bản chính.

 Còn bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết, trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng thực, thời gian qua Sở đã thường xuyên quán triệt, đề nghị các phòng tư pháp quận, huyện tăng cường tuyên truyền để cơ quan tiếp nhận hồ sơ hành chính không lạm dụng yêu cầu bản sao có chứng thực.

 Hiện các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nếu có quy định nộp bản sao văn bản, giấy tờ thì không được yêu cầu nộp bản sao có chứng thực mà phải thực hiện đối chiếu bản chính với bản sao.

 Để triển khai sâu rộng, ngày 7-5 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã có Công văn 1908/ UBND-KSTT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính để chỉ đạo cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố thực hiện hiệu quả việc cải cách này. (Hà Nội Mới 11/6, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Thừa Thiên - Huế: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đầu tiên hoạt động

Ngày 09/6, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc đã được khai trương và chính thức đi vào hoạt động.

 Đây là địa phương đầu tiên được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chọn làm điểm với trang bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử, được kết nối liên thông với UBND cấp huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã.

 Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông trên môi trường mạng sẽ nâng cáo chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước; hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ thân thiện, hiện đại, hiệu quả. (Sài Gòn Giải Phóng 10/6, tr2)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Câu chuyện về chiếc áo mưa 1 triệu đồng

Cuối tuần trước, độc giả Dân trí lại được chứng kiến một câu chuyện, nghe có vẻ nhỏ thôi: Chuyện Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình đề xuất mua 300 bộ áo mưa mỗi chiếc giá 1 triệu đồng. Nhưng đó thực sự là một câu chuyện khá điển hình về mua sắm công.

 Như đã đưa tin, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thái Bình đã có đề xuất UBND tỉnh này cấp 300 triệu đồng để mua 300 chiếc áo mưa phục vụ công việc năm 2018, tương ứng mức giá 1 triệu đồng/chiếc.

 Trên thực tế, không phải là không có những chiếc áo mưa lên tới 1 triệu đồng/chiếc nhưng đó là những loại áo đặc chủng hoặc hàng hiệu mà hầu như không có địa phương nào mua để phục vụ công việc đi lại phòng chống thiên tai. Và loại áo mưa này cũng không dễ tìm mua được.

 Nhưng qua kiểm tra, đối chiếu thì loại áo mưa mà Ban chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh Thái Bình đề xuất chỉ là loại áo mưa thường, thậm chí không có nhãn mác thì giá của chúng cũng không thể có mức "trên trời" như vậy được.

 Thực tế, trên các địa chỉ bán hàng áo mưa kiểu choàng lẫn bộ mặc với quần áo riêng mà lãnh đạo cũng như cán bộ thường sử dụng khi thực hiện công tác phòng chống thiên tai chỉ có mức giá dao động từ 80.000 - 260.000 đồng/bộ, chưa thấy có đơn vị nào bán bộ áo mưa có giá 1 triệu đồng/bộ.

 Chính vì đề xuất bất hợp lý trên, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cho biết ngày 29/5 lãnh đạo UBND tỉnh này đã ký văn bản yêu cầu tạm dừng các việc chi từ Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh cho một số khoản chi mới được đề xuất trong đó có đề nghị chi mua áo mưa như trên để dành kinh phí dự phòng cho các việc cấp bách phát sinh năm 2018.

 Cho dù sự việc đã được xử lý tốt nhưng người dân vẫn không khỏi bất bình khi biết có câu chuyện như trên và nhất là việc khi một số phóng viên báo chí đến liên hệ với Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn của tỉnh- nơi ông Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở này kiêm Phó ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh là người ký văn bản trên đã bị hành hung, đe dọa tính mạng.

 Vụ việc tuy nhỏ nhưng đây là một câu chuyện khá điển hình cho câu chuyện mua sắm công ở nhiều địa phương, khi mức đề xuất mua sắm: Ô tô công, trang thiết bị văn phòng, đồ dùng làm việc... luôn cao hơn giá thực tế thị trường. Và không phải không có nơi này nơi kia đã chấp nhận chi những khoản có giá cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của mặt hàng được đề xuất mua sắm.

 Để khắc phục tình trạng chi mua sắm công bất hợp lý, Nhà nước đã có những quy định khá chặt chẽ về tiêu chuẩn, định mức, cách thức mua hàng hóa, dịch vụ của các cơ quan hành chính các cấp, doanh nghiệp nhà nước. Trong đó đáng chú ý là quy định về đấu thầu trong mua sắm công. Theo đó Luật Đấu thầu quy định có những khoản mua sắm trên 500 ngàn đồng thôi cũng đã phải tổ chức đấu giá, đấu thầu.

 Số hàng áo mưa mà Ban chỉ huy PCTN&TKCN Thái Bình đề xuất mua tuy không phải lớn nhưng cũng đã đến mức 300 triệu đồng, hoàn toàn phải tổ chức đấu thầu, đấu giá. Nếu công khai tổ chức đấu giá mua gói sản phẩm trên, chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp, đơn vị chào giá thấp hơn với mức giá mà cơ quan này đề nghị nhiều lần.

 Sự việc trên được phát hiện và ngăn chặn là có sự giám sát của báo chí, cộng đồng- cũng là một cách giám sát hiệu quả với việc chi tiêu công ở địa phương. Nhưng kể cả khi việc giám sát chưa đầy đủ, nếu chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định hiện hành của nhà nước thì những đề xuất như kiểu của Ban chỉ huy PCTN&TKCN mua áo mưa tới 1 triệu đồng/chiếc sẽ không có cơ sở được duyệt chi. (Dân Trí 11/6, Mạnh Quân)Về đầu trang

Bác đề xuất mua áo mưa giá 1 triệu đồng/bộ của Thái Bình

Đề xuất của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để mua trang phục gần 400 triệu đồng không được chấp thuận vì giá cao bất thường.

 Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình đã đề xuất cấp kinh phí mua trang phục phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đang được dư luận quan tâm vì có giá cao bất thường.

 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã không chấp nhận cấp kinh phí gần 400 triệu đồng mua trang phục đi mưa bao gồm mũ, áo mưa, ủng, dép rọ. Trong đó, 300 triệu đồng là để mua 300 bộ áo mưa tương ứng với 1 triệu đồng/bộ.

 Đồng thời, UBND tỉnh Thái Bình cũng bác tờ trình của Sở TT-TT, Sở Tài chính về việc thực hiện mua sắm trang thiết bị thông tin liên lạc chuyên dụng phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hiện đại hóa Thủy quân lục chiến, Mỹ tăng đãi ngộ thu hút binh lính

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang xem xét tăng tiền thưởng và chế độ đãi ngộ đặc thù thu hút các cựu chiến binh quay trở lại phục vụ trong lực lượng này nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ kỹ thuật quân sự, tướng Robert Neller cho biết.

 Theo AP ngày 9/6, các số liệu thống kê cho thấy 62% binh lính thủy quân lục chiến Mỹ có độ tuổi dưới 25, trong đó phần lớn những binh lính này chỉ phục vụ 4 năm trong quân ngũ. Các chuyên gia quân sự cho biết, không đến 30% dân số Mỹ đáp ứng được yêu cầu tuyển chọn của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ về thể chất, tâm lý và phẩm chất.

 Tại một hội nghị tổ chức ở San Diego, California, ở miền tây Hoa Kỳ, tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ Neller nói với các quan chức Lầu Năm Góc rằng các cựu chiến binh Thủy quân lục chiến có nhiều kinh nghiệm và đã dành rất nhiều thời gian huấn luyện để làm chủ các kỹ năng.

 Ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2018 đã tăng kinh phí cho lực lượng thủy quân lục chiến chiêu mộ thêm 1000 binh lính. Trong đó phần lớn sẽ được huấn luyện kỹ năng tác chiến mạng và tác chiến điện tử. Neller nói rằng, đây là bước đi đầu tiên cho hướng hiện đại hóa lực lượng thủy quân lục chiến.

 Gary Solis, một chuyên gia quân sự tại Đại học GeorgeTown, nói với AP rằng những cựu chiến binh tái ngũ lần thứ hai hoặc thứ ba có tuổi tác không hơn bao nhiêu so với những tân binh lần đầu tiên nhập ngũ nhưng "khả năng phán đoán, hiệp đồng với đồng đội có sự khác biệt đáng kể”. (Tiền Phong 11/6, Đỗ Trọng Phương)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]