Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 11-5-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Đánh thuế tài sản với nhà, đất: Lo tham nhũng, "ăn chia" trong ngành thuế. 1

2.Cải cách tiền lương: Phải mạnh dạn cho người yếu kém nghỉ việc. 3

3.Trả lương theo chức vụ: Cần tránh phát sinh cuộc chạy đua lên chức. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

4.Triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

5.Lạm phát năm 2018 nhiều khả năng vượt mục tiêu của Quốc hội 6

6.Kiến nghị rà soát gỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

7. Ngăn chặn “cát cứ”, lạm quyền! 7

8. Nhân tài không bao giờ đứng một chỗ, đừng lãng phí! 8

QUẢN LÝ.. 9

9.Phải khắc phục được tình trạng hành dân. 9

10 Khối doanh nghiệp tư nhân tăng lương sát với tăng năng suất lao động 10

11.Việt Nam tăng tuổi nghỉ hưu để bớt gánh nặng cho tương lai 11

12. Nhiều đề xuất BHXH mới cho người cao tuổi 11

13. Công chức Hà Nội muốn hưởng lương đặc thù như TP.HCM.. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14. TPHCM: Bưu điện thành phố phải là cánh tay nối dài của cơ quan công quyền. 13

15.Nghệ An xây dựng lộ trình cho văn bản sử dụng chữ ký số. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16.Thu ngân sách 4 tháng đầu năm đạt trên 440.000 tỷ đồng. 14

PHÁP LUẬT. 15

17.Quảng Bình: 5 cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật vì để mất gỗ rừng. 15

THẾ GIỚI 15

18.  Malaysia sẽ có nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử. 15

 TIÊU ĐIỂM

Đánh thuế tài sản với nhà, đất: Lo tham nhũng, "ăn chia" trong ngành thuế

Liên quan tới dự án Luật thuế tài sản, tại Tọa đàm về những đề xuất sửa đổi các Luật Thuế vừa được Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, thuế tài sản là cần thiết và chỉ có hiệu quả thực tế cao.

Theo Tiến sĩ Phong, trong thời gian gần đây, nhiều nước đang có xu hướng đánh thuế đối với tài sản có giá trị lớn (chủ yếu đối với nhà, đất; ô tô hoặc giá trị tài sản của hộ gia đình), mở rộng đối tượng thu thuế tài sản với mức thu không giống nhau.

 Cụ thể, dòng thuế này đóng góp tới khoảng 2% tổng thu ngân sách Nhà nước tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD); chiếm khoảng 0,6% tại các nước đang phát triển và khoảng 0,68% tại các quốc gia đang chuyển đổi.

 Ở Mỹ, việc đánh thuế bất động sản được giao về cho các tiểu bang và có thuế suất khác nhau do giá trị bất động sản ở các bang khác nhau và tùy quyền tự quyết của mỗi bang. Ví dụ, thuế suất bất động sản ở bang California là hơn 1,2%/năm giá trị bất động sản (gồm nhà và đất) và là trên 3% ở bang Texas. Còn tại Canada, thuế suất cho căn nhà thứ 2 có thể lên tới 4%.

 Người mua BĐS ở Singapore phải chịu thuế là 3% và sẽ phải trả thuế thêm là 7% cho ngôi nhà mua thứ hai trở đi, tức người mua có quốc tịch Singapore sẽ phải trả tổng cộng là 10% cho ngôi nhà thứ 2 này. Nếu người mua là người nước ngoài thì họ phải trả thêm là 15% cho ngôi nhà thứ 2.

 "Tổng cộng, trên thế giới, 174/193 nước đang thu thuế tài sản (chủ yếu là đất và nhà), với mức thu chiếm trung bình từ 3-4% tổng số thu thuế (khoảng 2% GDP) hàng năm ở các nước phát triển và thấp hơn ở các nước khác.

 Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, về lý thuyết, pháp lý và thực tiễn, việc xây dựng và triển khai Thuế tài sản cần được chuẩn bị kỹ vì không dễ thu; ngay cả việc đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên cũng không hề đơn giản, muốn là được.

 Thứ nhất, hiện ở Việt Nam chưa có định nghĩa khoa học và thực tế về đối tượng thu thuế là “tài sản”, là “căn nhà” và “căn nhà thứ 2, thứ 3...”. Hơn nữa, việc thu thuế tài sản dễ bị vô hiệu hóa vì bị lách luật, nếu không có quy định về tuổi người được sở hữu tài sản hoặc việc đứng tên hộ tài sản sao cho đủ minh bạch và chặt chẽ...

 Thứ hai, Việt Nam đang áp dụng “thuế sử dụng đất” và đang coi quyền sử dụng đất cũng là tài sản của cá nhân và doanh nghiệp, nếu định nghĩa không rõ thì sẽ gây mâu thuẫn, mù mờ, khó áp dụng hoặc tình trạng “thuế trùng thuế”...

 "Không thể đánh đồng ngôi nhà vài chục triệu đồng với ngôi nhà biệt thực cả vài chục tỷ đồng; cũng như không thể đánh thuế ngôi nhà thứ hai, thứ ba trị mà giá trị tổng các ngôi nhà của người này không bằng một góc nhà của “đại gia” trên cùng địa bàn, mà lại không phải chịu thuế", ông cho biết.

 Điều khó hơn, theo ông Phong là, giá nhà đất sẽ được tính như thế nào, theo đấu giá hay chỉ căn cứ vào khung định giá chung mà tỉnh địa phương được phép đưa ra hàng năm theo phân cấp quản lý như hiện nay.

 Thứ ba, về mặt kỹ thuật, còn cần khảo sát và luận cứ chặt chẽ, tạo căn cứ khoa học, minh bạch và sự đồng thuận xã hội cao về quyền sở hữu và các loại tài sản chịu thuế; cách xác định giá trị tài sản để tính thuế; mức giá trị tài sản khởi điểm tính thuế và các mức thuế cụ thể cho từng loại tài sản và đối tượng sở hữu tài sản chịu thuế tài sản trên những địa phương và thời điểm cụ thể.

 "Đặc biệt, với những tài sản “của chìm”, giá trị lớn mà người sở hữu gửi ở nước ngoài hay không khai báo, thì có bị đánh thuế hay không và chế tài cho các vi phạm sẽ ra sao? Ngoài ra, cũng cần thấy trước rằng việc thu thuế tài sản rất dễ là cơ hội cho tham nhũng trong ngành thuế, cả do các đối tượng thu thuế và người đi thu thuế đồng thuận “ăn chia”, cố tình khai báo giả để trốn thuế", ông cho biết. (Dân Trí 10/5, Phương Dung)Về đầu trang

Cải cách tiền lương: Phải mạnh dạn cho người yếu kém nghỉ việc

Hội nghị TW7 đang diễn ra tại Hà Nội thu hút sự quan tâm theo dõi của đảng viên, quần chúng nhân dân trong cả nước. Đặc biệt, một trong những nội dung được nhiều công chức, viên chức, người lao động rất quan tâm đó là vấn đề về tiền lương. Ai cũng mong muốn, qua Hội nghị lần này, sẽ có một cuộc cải cách về chế tiền lương để làm sao đảm bảo được công bằng xã hội và người lao động sống được bằng lương với năng lực của mình.

 Trong một lần trao đối với phòng viên VOV về vấn đề tiền lương và chính sách thu hút nhân lực cho bộ máy chính quyền TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Lâm, trí thức Việt Kiều Nhật Bản cho rằng: Bất cập hiện nay đối với bộ máy Nhà nước là muốn thu hút người tài nhưng lại chưa có chế độ đãi ngộ xứng đáng nên rất khó.

 Bởi rất nhiều người có năng lực, chuyên môn giỏi muốn phục vụ cho thành phố cho đất nước, nhưng thu nhập được trả theo thang bảng lương nhà nước đã quá cũ, không thể đảm bảo cuộc sống cho họ thì khó thuyết phục họ gắn bó với cơ quan nhà nước.

 Đó là chuyện chiêu hiền đãi sĩ với những người tài, còn với những công chức, viên chức nhà nước thì dường như chuyện tiền lương và nâng cao cuộc sống từ tiền lương là điều khát khao bao năm nay. Đơn cử, một viên chức của TPHCM gần 10 năm làm việc tại một Sở của thành phố, nhưng mức lương hiện nay của họ chỉ mới hệ số 3.0.

 Vào tháng 7 tới, dự kiến lương cơ sở tăng 1,39 triệu đồng thì tiền lương của viên chức này cũng chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Cộng thêm các khoản phụ cấp thì tổng thu nhập cũng chưa tới 8 triệu đồng. Một mình thì có thể xoay sở, nhưng nếu có gia đình thì chuyện cơm áo, gạo tiền với đồng lương này quả thật rất khó khăn.

 Vì vậy, công chức, viên chức và người lao động tại TP.HCM mong muốn cần phải có sự đột phá, cải thiện về tiền lương để họ có thể an tâm sống bằng lương tương xứng với khả năng đóng góp của mình. Bởi nếu lương thấp sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy, trong đó có việc không khuyến khích người lao động cống hiến, toàn tâm toàn ý cho công việc.

 Chị Ngô Hồng Đào, một viên chức tại TPHCM đề nghị: “Để thu hút nhân tài và giữ được nguồn nhân lực giỏi thì nên thực hiện cải cách chính sách về tiền lương, đặc biệt là phải mạnh dạn cho thôi việc, nghỉ việc những cán bộ, công chức không làm được việc, những người không có năng lực. Bên cạnh đó nên có những khoản thưởng xứng đáng cho những người thật sự có năng lực, có những sáng kiến cống hiến cho đơn vị”.

 Theo Sở Nội vụ TP.HCM, biên chế công chức của TP năm 2018 là 11.210 người, dự kiến đến năm 2019 giảm còn 10.950 người (giảm 693 người). Và từ 2019-2021, mỗi năm TPHCM giảm 260 người. Đến năm 2021 biên chế công chức dự kiến chỉ còn 10.430 người. Như vậy, từ nay đến năm 2021, TPHCM sẽ giảm từ 1,5-2% biên chế công chức và số lượng người làm việc được giao.

 Trên cơ sở tinh giản biên chế này cùng với chủ trương về cải cách chế độ tiền lương mà Hội nghị TW7 đang bàn bạc sẽ mở ra những tín hiệu tích cực đối với người làm công ăn lương trong bộ máy hành chính nhà nước tại TPHCM. Bởi để thực hiện có hiệu quả đề án cải cách chính sách tiền lương thì cần phải tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước.

 Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức thì cần phải rà soát đánh giá lại chất lượng, số lượng của đội ngũ cán bộ công chức từ cấp TP đến cấp quận huyện, xã phường: “Chúng ta phải rà soát, đánh giá lại. Người nào làm được, hoàn thành tốt công việc thì chúng ta giữ lại, người nào không làm được, không làm tốt thì chúng ta mạnh dạn loại khỏi bộ máy của mình trên tinh thần là tinh giảm bộ máy, gọn nhẹ hiệu quả. Thì chúng ta mới có nguồn để chúng ta nâng thu nhập này lên”.

 Không chỉ quan tâm đến công chức, viên chức cơ quan hành chính nhà nước, đề án cải cách chính sách tiền lương lần này cũng đề cập việc hoàn thiện chính sách về tiền lương tối thiểu vùng đối với khu vực doanh nghiệp, cả doanh nghiệp có vốn nhà nước và doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. (VOV.vn 10/5, Cao Thoa)Về đầu trang

Trả lương theo chức vụ: Cần tránh phát sinh cuộc chạy đua lên chức

Chiều 9/5, trong khuôn khổ Hội nghị Trung ương 7, các Ủy viên Trung ương đã thảo luận về Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

 Tại phiên họp đã có 15 Ủy viên Trung ương phát biểu ý kiến, trao đổi thẳng thắn về những nhiệm vụ, giải pháp mà đề án đề ra nhằm thực hiện triệt để, toàn diện chính sách tiền lương. Các Ủy viên Trung ương đều nhất trí cho rằng một trong những biện pháp để thực hiện mục tiêu của Đề án, đó chính là phải tinh giản bộ máy, trả lương xứng đáng cho người làm được việc, đảm báo tính minh bạch về tiền lương, phù hợp với thông lệ quốc tế.

 Nhận xét "bộ máy cồng kềnh từ Trung ương đến cơ sở", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ông Bế Xuân Trường nói: “Chúng ta đã đưa ra lộ trình giảm mỗi năm 10% tổ chức biên chế thì vấn đề cải cách tiền lương mới thuận lợi. Thống kê lại tất cả trên thế giới có lẽ bộ máy của chúng ta cồng kềnh nhất".

 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Hoàng Đăng Quang cũng cho rằng, ngân sách hạn chế mà người thì đông, làm việc không hiệu quả nên việc cải cách tiền lương phải đi kèm với cải cách hành chính, phải quyết liệt tinh giảm bộ máy, không để tình trạng cồng kềnh, chồng chéo. Phải tuân thủ nguyên tắc phân phối theo lao động và quy luật khách quan của kinh tế thị trường.

 Còn theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải, 20 năm qua, mong muốn cải cách tiền lương vẫn không thực hiện được là do đã không thực hiện triệt để việc đưa các loại chi phí vào lương. Do đó, lương không xác đáng và bình quân, cào bằng.

 Ông Ngô Đông Hải cho rằng, có một nguyên nhân quan trọng khác là nguồn lực có hạn, lương được điều chỉnh nhiều lần nhưng đến nay vẫn thấp, không theo kịp mặt bằng thị trường. Đặc biệt quy định mặt bằng lương theo hệ số nên làm mất ý nghĩa tiền lương.

 “Có giải pháp tôi cho là rất quan trọng, đó là lương cơ bản phải luôn luôn chiếm chủ yếu và tối thiểu phải đảm bảo phải 70% của tổng thu nhập. Phải hạn chế tối đa và quy định rõ các loại phụ cấp để phụ cấp không bị biến tướng, không ban hành tràn lan như trước đây. Phải đi đến chấm dứt các khoản thu nhập ngoài lương” - ông Hải đề nghị.

 Ông Phạm Hoài Nam, Tư lênh Quân chủng Hải quân nhận xét: “Chính sách của chúng ta lần này là ưu tiên cho công chức viên chức và đặc biệt là những chuyên gia và chuyên viên có trình độ thì lương sẽ cao hơn lãnh đạo và quản lý". Nhưng ông Nam góp ý: "Chính sách đãi ngộ đối với từng công chức, từng địa bàn phải phù hợp, đáp ứng năng lực lao động của các đồng chí bỏ ra, tránh tình trạng cào bằng các tỉnh, thành phố, vùng miền thì rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến kéo lùi chính sách tiền lương".

 Đặc biệt, một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước việc phân tách riêng bảng lương chức vụ với bảng lương chuyên môn nghiệp vụ có dẫn đến tình trạng cán bộ công chức không tập trung phấn đấu về công vụ, chức nghiệp mà chỉ tập trung cuộc đua vào các chức vụ hay không?

 Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải cho rằng, việc tách riêng bảng lương chức vụ nhằm thực hiện nguyên tắc thứ bậc là thỏa đáng với người có trách nhiệm, chức vụ. Tuy nhiên cũng cần có giải pháp để không làm phát sinh cuộc chạy đua.

 Theo ông Hải, cần phải gắn phân định bảng lương vào việc xem xét đề bạt cán bộ với việc thực hiện đề án "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ", làm thế nào để chặt chẽ, có chất lượng đúng người đúng việc. Thứ hai là thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ với cán bộ công chức để cán bộ công chức yên tâm phấn đấu theo chức nghiệp. Thứ ba, quan tâm đến bảng lương chuyên gia với mức lương thỏa đáng để cán bộ công chức bên cạnh phấn đấu theo ngạch bậc có thể phấn đấu theo suốt đời, mà không phải chạy đua theo chức vụ. (VnMedia.vn 10/5, Xuân Hưng)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ

Ngày 9-5, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ. 

 Tại hội nghị, đại diện Hội Khuyến học tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập” ở tỉnh Phú Thọ. Theo đó, “Công dân học tập” phải có đủ 10 năng lực, phẩm chất như: Có ý thức học tập thường xuyên, có năng lực tự học và các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ học tập; yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; có lối sống lành mạnh, tuân thủ pháp luật; là người lao động có nghề, lao động có năng suất, có hiệu quả; biết sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cầu việc; có năng lực lao động sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề trong sản xuất; có tinh thần hợp tác, đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp và người dân; tôn trọng và thực hiện bình đẳng giới; tôn trọng đa dạng văn hóa, có tinh thần hội nhập và cách ứng xử văn hóa phù hợp; có ý thức bảo vệ môi trường.

 Mô hình được triển khai thí điểm từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2018. Hội Khuyến học tỉnh chọn thành phố Việt Trì và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh là 2 đơn vị thí điểm mô hình, trong đó mỗi đơn vị chọn 2 điểm để tập trung chỉ đạo và rút kinh nghiệm. Đối với các huyện, thị và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, mỗi đơn vị chọn ít nhất 2 cơ quan, đơn vị để thí điểm thực hiện. Đối với Ban Khuyến học trong các trường Đại học, Cao đẳng, Lực lượng vũ trang của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm xây dựng mô hình tại cơ quan, đơn vị. (Báo Phú Thọ 9/5, Hạnh Thúy)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Lạm phát năm 2018 nhiều khả năng vượt mục tiêu của Quốc hội

Sáng 8-5 tại hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 tổ chức tại Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) nhận định: năm 2018, nhiều khả năng tăng trưởng GDP đạt tới 6,83%, vượt mục tiêu đề ra của Quốc hội.

 Mức tăng này có được nhờ quán tính tăng trưởng của năm trước, đi liền với những nỗ lực cải thiện năng suất của Chính phủ. Tăng trưởng kinh tế thế giới, với sự phục hồi của các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu, nhóm nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) và khu vực ASEAN, dự báo sẽ tăng cao hơn năm 2017, cũng sẽ tác động tích cực đến kinh tế Việt Nam.

 Tuy nhiên, với kịch bản này (được các tác giả của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách coi là có nhiều khả năng xảy ra hơn), lạm phát năm 2018 cũng không còn thấp như năm 2017, mà có thể ở mức 4,2%, cao hơn lạm phát mục tiêu 4%. Lý do là các đợt điều chỉnh giá các dịch vụ công cũng như việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu sẽ gây áp lực tăng lạm phát rất lớn.

 Trong kịch bản thứ hai, với điều kiện thận trọng hơn của kinh tế thế giới và nội địa, tăng trưởng sẽ ở mức 6,49% (đạt xấp xỉ mục tiêu của Quốc hội), lạm phát sẽ ở mức 3,86%.  

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành lưu ý, xu hướng thắt chặt tiền tệ của Mỹ và EU cùng với xu hướng tăng giá năng lượng có thể làm cho đồng tiền Việt Nam sẽ mất giá so với USD và Euro; đẩy giá hàng hoá nhập khẩu lên, góp phần gây áp lực cho lạm phát. Mặc dù vậy, việc đồng Việt Nam mất giá so với USD và Euro cũng giúp tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường này.

 Trong số những hàm ý chính sách mà nhóm nghiên cứu đưa ra, bên cạnh những khuyến nghị quen thuộc về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục thúc đẩy hội nhập sâu hơn và tận dụng tối đa các cơ hội mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại…, các giải pháp về lao động được đặc biệt nhấn mạnh. Đó là đổi mới giáo dục đào tạo nhằm giúp cho người lao động có được kiến thức và kỹ năng cần thiết, phù hợp với nhu cầu việc làm của xã hội hiện đại; hỗ trợ người lao động tìm việc và tích cực hơn trong các cam kết liên quan đến di chuyển lao động có tay nghề, trình độ cao trong ASEAN và các hiệp định thương mại tự do dịch vụ với các đối tác khác trên thế giới... (Sài Gòn Giải Phóng 10/5)Về đầu trang

Kiến nghị rà soát gỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp

Tổ công tác của Thủ tướng vừa có báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra tháng 4/2018, trong đó có kiến nghị liên quan đến giới hạn sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp.

 Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại các bộ, cơ quan, Tổ công tác kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ được kiểm tra trong tháng 4 và các bộ, cơ quan liên quan triển khai một số nhiệm vụ.

 Cụ thể, Tổ công tác kiến nghị chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rà soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện và các trường hợp hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài của các doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch tập trung để gỡ bỏ hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 49% cho các doanh nghiệp không thuộc đối tượng hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

 Những trường hợp trên đang được thực hiện theo quy định theo Nghị định 60/2015/NĐ-CP.

 Tại nghị định này, đối với công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài mà chưa có quy định cụ thể về sở hữu nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 49%. (Vneconomy.vn 10/5) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ngăn chặn “cát cứ”, lạm quyền!

Mổ xẻ công tác cán bộ, nhiều Ủy viên Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, lỗ hổng, yếu kém tạo cơ hội cho những “ông vua con” làm khuynh đảo kinh tế, xã hội đất nước! Thực trạng đáng buồn được đề cập là một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên được trao trọng trách, nhưng lạm dụng quyền lực, thu vén cá nhân gây bức xúc dư luận.

 Tình trạng ký tá, mở dự án chạy theo tư duy nhiệm kỳ, chỉnh nắn quy hoạch, bắt tay với doanh nghiệp thân hữu, bao thầu dự án... được cho là diễn ra ở khá nhiều nơi. Quy hoạch  nhiều đô thị lớn bị băm nát; công sản, đất đai bị “bán rẻ, mua đắt”, nhà nước - nhân dân thiệt đủ đường còn túi riêng thì đầy lên. Không ít vị lãnh đạo lập “sân sau” cho chính gia đình, thân hữu của mình, thậm chí - như Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu từ Nguyễn Chí Dũng chỉ thẳng - treo biển công ty ngay tại tư dinh. Rõ ràng các cơ quan thanh tra, kiểm tra cần vào cuộc để “gọi tên, chỉ mặt” những cán bộ như vậy.

 Quy hoạch, chiến lược cho công tác cán bộ dứt khoát phải dẹp bỏ điều kiện, môi trường làm nảy sinh những “ông vua con”. Nhưng “soi” thế nào để biết ông A, ông B đang xưng hùng, xưng bá ở tỉnh này, huyện kia, khi mà bè cánh “lợi ích nhóm” còn che chắn cho nhau rất kín kẽ. Ngăn chặn những “ông vua con” bằng cách nào khi pháp luật chưa đồng bộ, chính sách, quy định trong quản lý kinh tế tài chính, kiểm soát quyền lực vẫn còn những lỗ hổng?

 Hãy trả lời xem: Nếu lương của một Bộ trưởng chưa đến 12 triệu đồng liệu có đủ nuôi bản thân và gia đình không? Thêm hiểu, nhiều công bộc đâu có sống bằng lương mà bằng những nguồn thu khó gọi tên. Có hay chính những nguồn thu nhập ngoài lương ấy lại làm nên sự giàu có và chưa thể tìm được lời giải thích thỏa đáng.

 Càng thấy các dự án đất đai, nhà công sản bán mua, đường đi của bạc tiền với tỷ nọ, tỷ kia vào túi cá nhân, liệu có đúng dòng chảy không, hay bạc tiền, nhà đất ấy đang đi vòng vèo, ngoắt ngoéo trong những mối quan hệ chằng chịt, rất khó kiểm soát.

 Những gì bà Phan Thị Mỹ Thanh đã làm (dẫn đến việc bị kỷ luật Đảng) có được coi như hành động của “vua con” không? Tự ý chuyển nhượng 32ha đất cho doanh nghiệp tư nhân với giá quá rẻ của lãnh đạo thành ủy thành phố; Kéo người nhà, lo ghế cho vợ, sắp ghế cho con ở Hậu Giang, Quảng Nam, Đồng Hới - Quảng Bình, một nhà có 3 Huyện ủy viên ở Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu)… vừa qua có phải là “vua con” không?

 ới hay đề án công tác cán bộ đang được bàn thảo tại  Hội nghị Trung ương 7 với đề xuất quy định Bí thư, Chủ tịch tỉnh, thành phố, quận huyện là người địa phương khác bắt rất trúng thực tiễn để chặn tình trạng co kéo người nhà, thao túng quyền uy. Nhưng nhìn cho đến cùng thì đó cũng chỉ là một giải pháp, cần hơn là chọn người đứng đầu thế nào cho chuẩn, gắn trách nhiệm cá nhân của bí thư, chủ tịch các địa phương ra sao.

 Tài năng, tâm huyết, bản lĩnh và liêm chính là những tố chất không thể thiếu khi chọn người đứng đầu cấp tỉnh, cấp huyện. Chống chạy chức, chạy quyền, bứt bỏ tình trạng “vua con” thành công hay không, chính là nhìn vào bản lĩnh của những cán bộ này! Nhưng muốn cán bộ yên tâm cống hiến cho nước, cho dân, thì chính sách, lương bổng để dưỡng liêm cho đạo đức trong sạch, không sa vào vụ lợi cũng cần phải thỏa đáng, để không cần phải thu vén, vụ lợi mà vẫn đủ sống đàng hoàng với thu nhập do Nhà nước trả! (Đại Biểu Nhân Dân 10/5, tr2, Hà Phương)Về đầu trang

Nhân tài không bao giờ đứng một chỗ, đừng lãng phí!

 “Trí thức Việt kiều ở nước ngoài không cần trải thảm đỏ, cũng không quá nặng nề về nguồn thu nhập. Cái quan trọng là những trí thức này nói làm được cái gì và có quyền quyết định. Phải tạo cơ hội, môi trường để họ làm và đóng góp”.

 Đây là chia sẻ của Giáo sư Trương Nguyện Thành trên đài truyền hình quốc gia về quyết định tạm gác lại ước mơ đóng góp cho phát triển giáo dục đại học ở Việt Nam sau khi không được công nhận vị trí Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen.

 Trao đổi thẳng thắn, giáo sư Thành cho biết, ông “không có ý kiến, không buồn, không trách và không có một suy nghĩ tiêu cực gì” khi không đủ điều kiện trở thành hiệu trưởng của trường ĐH Hoa Sen, bởi đây là quyết định theo đúng Luật Giáo dục Đại học Việt Nam.

 Theo quan điểm của ông, “nếu coi giáo dục đại học như một doanh nghiệp thì vấn đề quản trị rất quan trọng. Quản trị ở đây là xây dựng một môi trường làm việc tích cực, năng động, hiệu quả và chỉ có những người ở vị trí hiệu trưởng trường ĐH mới đưa ra được quyết định làm được công việc đó”.

 Lý do khiến Giáo sư Trương Nguyện Thành không thể ngồi vào vị trí hiệu trưởng là bởi chưa đạt đủ tiêu chuẩn 5 năm kinh nghiệm quản lý khoa/phòng của một cơ sở giáo dục đại học Việt Nam như luật định hiện nay. Trên cơ sở luật pháp, Bộ/Sở Giáo dục và Đào tạo không đủ cơ sở để đề xuất UBND TP HCM công nhận vị trí hiệu trưởng dù rằng đã có đề cử của Hội đồng quản trị nhà trường với số phiếu 16/18 (2 phiếu trắng).

 Điều đáng nói là mặc dù ông Thành có tham gia công tác tuyển sinh và quản lý sinh viên cao học khoa Hóa ĐH Utah từ năm 1993 đến nay, song theo Bộ Giáo dục và Đào tạo thì “hiện chưa có quy định và tiêu chí để xác định mức độ tương đương cấp phòng/khoa của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài với Việt Nam”.

 Sự ra đi của Giáo sư Trương Nguyện Thành khiến nhiều người tiếc nuối. Và bản thân người viết cho rằng, không phải bỗng nhiên mà việc ông quay lại Mỹ lại gây chú ý dư luận như vậy nếu như ông không phải là người có thực lực, có trình độ quản lý và giảng dạy, nhất là khi ông rất có tâm huyết đóng góp cho giáo dục nước nhà.

 Tất nhiên, yêu cầu của luật về kinh nghiệm 5 năm quản lý không phải không có lý. Trên thực tế, một người chuyên môn giỏi chưa hẳn là người quản lý giỏi và một người quản lý giỏi không nhất thiết phải xuất sắc về chuyên môn giảng dạy. Trên góc độ quản trị, cần nhiều hơn tầm nhìn, đầu óc chiến lược, cách dụng nhân, mối quan hệ xã hội và sự tâm huyết với tổ chức.

 Và con số 5 năm cũng chỉ là khoảng thời gian tương đối (tương ứng với 1 nhiệm kỳ quản lý) chứ cũng không thể khẳng định đủ để một người tích luỹ và chín muồi về kinh nghiệm quản trị hay không.

 Cho nên, sự tín nhiệm ở đây quan trọng hơn. Nghĩa là những đóng góp của một người quản lý dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn nhưng có thể thay đổi được diện mạo bộ máy, gây ấn tượng mạnh mẽ với tổ chức, đó mới là thước đo có ý nghĩa nhất. (Dân Trí 10/5, Bích Diệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phải khắc phục được tình trạng hành dân

Đó là quan điểm được nhiều đại biểu đưa ra tại Hội thảo góp ý cho Dự án Luật Hành chính công do Văn phòng Quốc hội tổ chức chiều ngày 9/5.

 Theo ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, hiện nay các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm rất lớn đến hành chính công. Đây là vấn đề đang được đặt ra với cả hệ thống chính trị hiện nay bởi Chính phủ đang xây dựng Chính phủ phục vụ. Thực tế hiện nay mỗi địa phương đã có một mô hình về hành chính công nhưng mỗi nơi có một mô hình khác nhau như Quảng Ninh, Bắc Giang, Đồng Tháp đều có mô hình riêng. Có nơi trung tâm hành chính công của tỉnh giao cho Sở Nội vụ quản lý,  nhưng có nơi lại giao cho Văn phòng UBND tỉnh, có nơi lại thuộc UBND tỉnh. Như vậy mô hình không giống nhau và hiệu quả có sự khác nhau. Vì thế theo ông Chương, việc ban hành luật này là rất cần thiết.

 Ông Chương cũng cho rằng, về các thủ tục hành chính hiện nay đang có thực tế là theo quy định của các bộ ngành thì thủ tục hành chính có nơi rõ, có nơi chưa rõ về thời gian tiếp nhận hồ sơ cũng như trả lời kết quả vì chưa công bố, công khai. Do đó, các thủ tục hành chính cần được Luật này quy định làm sao để đảm bảo tính thống nhất trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hành chính công. Vì mỗi bộ, ngành có quy định riêng chưa kể nhiều thủ tục liên quan đến nhiều ngành như cấp giấy phép kinh doanh, đất đai, xây dựng còn chưa thống nhất nên cần nghiên cứu để thủ tục hành chính được thống nhất.

 Ông Nguyễn Chí Đoàn- phó giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội nhìn nhận, Luật Hành chính công được ban hành sẽ tạo hành lang pháp lý đảm hoạt động của các cơ quan nhà nước, hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức phù hợp với quy định, kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan, cá nhân trong quá trình thực thi công vụ. Nhất là hiện một số vấn đề liên quan đến hành chính công được quy định rải rác ở các văn bản. Do đó Dự thảo luật đã đưa ra phạm vi điều chỉnh khá là hợp lý, điều chỉnh mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với nhau về dịch vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện xã hội hóa hoạt động cung ứng dịch vụ công để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện tham gia giám sát có hiệu quả đối với cơ quan nhà nước.

 Tuy nhiên theo ông Đoàn, Luật cần bổ sung các quy định về dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ sự nghiệp công ích để phân biệt với thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước thực hiện. Hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đã được quy định chặt chẽ tại các văn bản, nhưng quy định về cung ứng dịch vụ công ích là chưa có dẫn đến tình trạng rất tùy tiện, mỗi đơn vị tự quy định do đó cần nghiên cứu xem xét để đưa vào trong Luật.

 “Cần nghiên cứu bổ sung các nguyên tắc, hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện thủ tục hành chính như bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu bổ sung một lần trong quá trình giải quyết, tránh tình trạng nay đến hướng dẫn một tý, mai hướng dẫn một tý để hành người dân. Đồng thời, bổ sung nguyên tắc công khai kết quả giải quyết hồ sơ, cấm việc yêu cầu bổ sung thành phần hồ sơ ngoài quy định”- ông Đoàn kiến nghị. (Đại Đoàn Kết 10/5, tr2, H.Vũ)Về đầu trang

Khối doanh nghiệp tư nhân tăng lương sát với tăng năng suất lao động

Sáng 8-5 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 với chủ đề chính: “Hiểu thị trường lao động để tăng năng suất”.

 Với 7 chương và 2 phụ lục, bản Báo cáo dành 5 chương cung cấp thông tin, phân tích và đánh giá về đặc điểm của năng suất lao động Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; mức độ tăng lương và năng suất lao động tại Việt Nam; quyết định tham gia thị trường và chọn nghề của lao động trẻ; thúc đẩy năng suất lao động thông qua hội nhập thị trường lao động quốc tế; viễn cảnh kinh tế Việt Nam 2018 và khuyến nghị chính sách.

 Năng suất lao động bình quân của Việt Nam tăng từ 38,64 triệu đồng/lao động/ năm vào năm 2006 lên mức 60,73 triệu đồng/ lao động/ năm năm 2017.  Trong giai đoạn 2012-2017, năng suất lao động bình quân của toàn nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ bình quân 5,3%/năm và tăng trưởng cao nhất vào năm 2015 với tốc độ 6,49%. Nhìn chung, giá trị năng suất lao động tổng hợp có xu hướng tăng với tốc độ khá nhanh qua các năm.

 Tuy nhiên, tốc độ tăng lương trung bình năm (6,7%) vẫn vượt quá tốc độ tăng năng suất lao động (5%) trong giai đoạn 2004-2015 (đặc biệt sau năm 2009). Mối liên hệ giữa mức lương bình quân và năng suất lao động thay đổi theo thời gian, loại hình sở hữu doanh nghiệp và theo ngành kinh tế.

 Theo loại hình sở hữu, tăng trưởng tiền lương đã vượt mức tăng năng suất lao động của các doanh nghiệp FDI, nhưng thấp hơn mức tăng năng suất lao động của các doanh nghiệp nhà nước. Đối với doanh nghiệp tư nhân, tăng trưởng lương trung bình khá sát với mức tăng năng suất lao động.

 Về tác động của việc điều chỉnh lương tối thiểu, các tác giả Báo cáo cho rằng việc tăng lương tối thiểu nhìn chung dẫn đến tăng lương trung bình và giảm việc làm cũng như giảm tỷ suất lợi nhuận, dù rằng những ảnh hưởng này có khác biệt đáng kể giữa các thành phần kinh tế.

 Nói chung, khi lương tối thiểu tăng, khu vực tư nhân có khuynh hướng cắt giảm lao động chính thức (có đóng bảo hiểm) để đối phó. Các ngành công nghiệp thâm dụng lao động như dệt may, sản phẩm gỗ, và đồ nội thất có xu hướng thay thế lao động bằng máy móc. Tuy nhiên, đáng lo ngại là một số ngành công nghiệp thâm dụng lao động khác như điện tử và sản xuất máy móc lại giảm đầu tư vào trang thiết bị, cho thấy có thể nhà đầu tư lo ngại giá lao động tăng trong dài hạn có thể khiến các ngành này mất sức cạnh tranh và do đó đã bắt đầu thoái lui đầu tư… (Sài Gòn Giải Phóng 9/5)Về đầu trang

Việt Nam tăng tuổi nghỉ hưu để bớt gánh nặng cho tương lai

Đó là lời chia sẻ của ông Nuno Cunha - Chuyên gia cao cấp về an sinh xã hội, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

 Các chuyên gia lao động trong nước và quốc tế đều cho rằng: tăng tuổi hưu đang là vấn đề toàn cầu và sớm hay muộn cũng phải thực hiện nâng tuổi hưu. Mặc dù nhiều người cho rằng xã hội càng phát triển thì con người càng được nghỉ ngơi nhiều hơn, trong khi Việt Nam lại đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, tăng thời gian lao động lên.

 Ông Nuno Cunha - Chuyên gia cao cấp về an sinh xã hội, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết: "Đúng là xã hội ngày càng phát triển, kinh tế phát triển và tuổi thọ con người tăng lên. Tuổi thọ phụ nữ Việt Nam là 76 tuổi".

 "Nhìn vào bài toán của tương lai, chúng tôi không có nhiều sự lựa chọn. Chúng tôi hiểu được sự thách thức khi thấy con người phải làm việc lâu hơn, nhất là ở một số ngành nghề nặng nhọc. Tuy nhiên, các bạn phải nhìn tương lai sẽ không có đủ tiền để trả lương hưu nếu cứ tiếp tục như hiện nay. Bởi đến năm 2060, tuổi thọ của phụ nữ sẽ là 81 tuổi. Bạn nghỉ hưu lúc 55 tuổi và lĩnh lương hưu 26 năm, như vậy bạn phàn nàn là nghỉ hưu khi "đã kề miệng lỗ" nhưng con số lại không cho thấy như vậy!", ông Nuno Cunha chia sẻ.

 "Xã hội Việt Nam đang già hóa rất nhanh. Đặc biệt, hiện tại xã hội đang 6 người làm việc gánh một người về hưu nhưng tương lai sẽ hai người làm việc gánh một người về hưu. Như vậy chúng ta cần có kế hoạch ngay từ bây giờ để bớt gánh nặng cho tương lai". (Kênh VTV1 – Vấn đề hôm nay lúc 22h16 ngày 9/5)Về đầu trang

Nhiều đề xuất BHXH mới cho người cao tuổi

Đề án cải cách bảo hiểm xã hội được trình Hội nghị Trung ương 7 có nhiều đề xuất hướng tới việc mở rộng BHXH.

 Hàng chục triệu lao động tự do và người cao tuổi sẽ dễ dàng hơn khi tham gia BHXH trên nguyên tắc: đóng ít - hưởng ít, đóng nhiều - hưởng nhiều và người cao tuổi sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần để tham gia BHXH.

 Một rào cản lớn sẽ được dỡ bỏ trong đề xuất cải cách hệ thống BHXH lần này đó là người lao động sẽ không nhất thiết đóng BHXH tự nguyện dài tới 20 năm như trước thay vào đó, các mức đóng theo thời gian ngắn hơn. Trước mắt, có thể giảm xuống 15 năm, sau khi áp dụng một thời gian sẽ được xem xét để tính toán có thể giảm xuống 10 năm.

 Tham gia bảo hiểm khi còn trẻ để lo cho tương lai khi về già là một giải pháp tài chính hợp lý. Một nghiên cứu cho thấy, 60% người cao tuổi sẽ không sống cùng con cháu và tỷ lệ này đang ngày càng tăng. (Kênh VTV1 – Cuộc sống thường ngày lúc 18h13 ngày 9/5)Về đầu trang

Công chức Hà Nội muốn hưởng lương đặc thù như TP.HCM

Công việc nhiều và phức tạp hơn nhưng mức lương công chức Thủ đô được hưởng vẫn “cào bằng” như nhiều tỉnh thành khác. Vì vậy, họ mong muốn được hưởng mức lương đặc thù như TP.HCM.

 Chia sẻ về vấn đề tiền lương, ông Đỗ Mạnh Hải – Bí thư quận Long Biên cho biết, cán bộ, công chức, viên chức hiện hưởng mức lương thấp. Để đảm bảo cuộc sống, nhiều người phải làm thêm quá giờ quy định. Tuy nhiên, nghịch lý là quỹ lương quận này dư hàng tỷ đồng.

 Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh (quận Long Biên) Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ ra những bất cập trong việc chi trả lương hiện nay. Theo ông, tới đây, TP cần có chính sách thực hiện khoán quỹ lương để có thể nâng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

 Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu - Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, phần lớn các đối tượng được trả lương trong khu vực công không đảm bảo cuộc sống của gia đình họ hàng ngày. Đối với những người có thâm niên cao và những người làm việc trong một số ngành, lĩnh vực có các loại phụ cấp thì cơ bản đủ sống.

 Theo ông Hiểu, làm việc ở một đô thị đặc biệt, các cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô phải đảm nhận khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu cao và nhiều áp lực, trong khi giá cả ở Hà Nội lại rất đắt đỏ.

 “Ngay cả lương tối thiểu ở khu vực doanh nghiệp, chúng ta đã thiết kế thành vùng 1, vùng 2, vùng 3, vùng 4. Rõ ràng đây là cơ hội để chúng ta khắc phục vấn đề này. Phải có chế độ lương đặc thù cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô”, ông Hiểu nói.

 Ông Ngọ Duy Hiểu kiến nghị trong đề án cải cách tiền lương lần này, Trung ương cần đề cập một số định hướng về đặc thù lương cho các đô thị đặc biệt, cũng như đặc khu được hình thành trong tương lai. Từ những định hướng này, Chính phủ giao các địa phương xây dựng đề án và đề xuất cụ thể.

 Ông Hiểu cho rằng, mục tiêu bao trùm trong cải cách tiền lương lần này là trả lương theo vị trí việc làm. Chính sách tiền lương cụ thể của Hà Nội cũng phải thực hiện theo cách này.

 Tuy nhiên, đối với phần tăng thêm của Hà Nội, ví dụ thêm 0,8 lần, thì Trung ương có thể giao cho Hà Nội thiết kế một thang, bảng lương cụ thể hơn, sát hơn đối với từng vị trí việc làm cụ thể, tạo động lực sáng tạo, làm việc hiệu quả, tăng năng suất lao động.

 Ông cũng khẳng định, việc tăng lương cán bộ, công chức, viên chức Hà Nội hoàn toàn có cơ sở pháp lý nếu được Trung ương thông qua. “Cán bộ Thủ đô cần được hưởng mức lương cao hơn bình quân chung của cả nước”, ông Hiểu nói. (Vietnamnet.vn 10/5, Hương Quỳnh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Bưu điện thành phố phải là cánh tay nối dài của cơ quan công quyền

Giải quyết nhiều hơn nữa thủ tục hành chính qua bưu điện cho người dân, Bưu điện TP.HCM phải làm sao để là cánh tay nối dài của cơ quan công quyền, là đại diện của bộ mặt chính quyền.

 Đó là vấn đề được ông Lê Quốc Cường (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM) đặt ra trong hội nghị Giới thiệu dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích diễn ra sáng 10-5 tại Bưu điện TP.HCM.

 Dịch vụ này thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP.HCM nhằm góp phần vào việc triển khai thực hiện các chương trình cải cách thủ tục hành chính, nâng chỉ số cải cách hành chính, hướng tới xây dựng thành phố thông minh.

 Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị trực tuyến với các lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận huyện, phường xã, thị trấn, lãnh đạo công an quận huyện.

 Từ 2012 đến nay, Bưu điện thành phố đã phối hợp 13 sở ngành, 24 UBND quận huyện, Bảo hiểm xã hội, Công an TP.HCM, Công an 24 Quận/huyện, 5 chi cục triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu.

 Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với 9 bệnh viện lớn tại TP.HCM, bình quân mỗi năm chuyển trả 80.000 hồ sơ kết quả khám chữa bệnh tận nhà cho người dân trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh.

 Tại hội nghị cũng đặt ra kiến nghị, UBND TP triển khai các UBND quận/huyện ký kết thỏa thuận hợp tác cấp Bưu điện TPHCM và các UBND quận/huyện về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ theo quy trình phối hợp thống nhất.

 Bà Nguyễn Thị Thu Vân (Giám đốc Bưu điện TP.HCM) cho biết: "Sắp tới, cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa giữa các cơ quan Sở ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện với Bưu điện thành phố để cung cấp danh mục chi tiết về thành phần hồ sơ đối với các thủ tục hành chính để tiện lợi cho người dân ở xa". (Tuổi Trẻ 10/5, Uyên Trinh)Về đầu trang

Nghệ An xây dựng lộ trình cho văn bản sử dụng chữ ký số

UBND tỉnh Nghệ An đang lấy ý kiến vào dự thảo về kế hoạch triển khai lộ trình bắt buộc thực hiện việc gửi nhận văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

 Theo dự thảo kế hoạch, UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu 100% cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp xã trở lên được cấp hộp thư điện tử để phục vụ trao đổi văn bản và xử lý công việc.

 100% các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã được trang bị, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành kết nối liên thông 4 cấp.

 Trong hoạt động nội bộ của mỗi cơ quan, đơn vị, 100% văn bản không có tính chất MẬT được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử; toàn bộ các văn bản không có tính chất MẬT của các cơ quan, đơn vị được số hóa để lưu trữ phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm và xử lý thông tin của cán bộ, công chức, viên chức qua mạng.

 100% các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được đăng tải trên Cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh. Đồng thời, triển khai ứng dụng chữ ký số vào trong hoạt động trao đổi văn bản điện tử tại 100% các sở, ban, ngành tỉnh. UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

 Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND yêu cầu người đứng đầu các đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị mình có trách nhiệm sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ được cấp một cách hiệu quả để trao đổi thông tin và văn bản theo quy định trong xử lý công việc nhằm thay đổi lề lối, thói quen làm việc trên giấy, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.

 Bảo đảm đạt mục tiêu đến năm 2020 có 100% văn bản không có tính chất MẬT được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử; 100% văn bản không có tính chất MẬT được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử. (ICTNews.vn 10/5, PV)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm đạt trên 440.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm nay ước đạt trên 440.000 tỷ đồng, tăng 12,1% so cùng kỳ năm 2017.

 Ngoài các khoản thu có tính chất đặc thù như thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp Nhà nước, thu hồi vốn Nhà nước đầu tư vào doanh  thì số thu nội địa ước đạt trên 281.000 tỷ đồng, bằng 32,4% dự toán.

 Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm tăng trưởng đạt khá, với tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt trên 144 tỷ USD. Tuy nhiên, việc thực hiện cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) với trên 90% dòng hàng được cắt giảm thuế suất nhập khẩu về 0% đã khiến số thu từ lĩnh vực này đạt thấp so cùng kỳ năm 2017. (VTV.vn 9/5)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Quảng Bình: 5 cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật vì để mất gỗ rừng

Ngày 10-5, ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định kỷ luật 5 cán bộ kiểm lâm tại hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa vì để lâm tặc đốn hạ gần 100m3 gỗ trong rừng phòng hộ của huyện này.

 Cụ thể, ông Cao Huy Lương, trạm trưởng trạm kiểm lâm Ka Tang bị cách chức; ông Hồ Ngọc Danh, phó hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa bị cảnh cáo; ông Trương Khánh Bằng, phó hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa bị khiển trách; ông Nguyễn Hữu Chiến, phó trạm trưởng trạm kiểm lâm Ka Tang bị hạ bậc lương; ông Cao Thanh Biên, kiểm lâm viên thuộc hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa bị hạ bậc lương.

 Trước đó, đầu năm 2018, kiểm lâm huyện Tuyên Hóa phát hiện đến 429 phách gỗ quý bị lâm tặc đốn hạ tại khu vực rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa quản lý.  Mỗi phách gỗ có chiều dài trên 3m, rộng khoảng 0,4m; tổng khối lượng ước tính khoảng gần 100m3. Số gỗ trên sau đó đã được cơ quan chức năng thu hồi và đưa ra khỏi rừng. Công an đã vào cuộc điều tra, truy tìm đối tượng chặt phá rừng. (Tuổi Trẻ 10/5, Quốc Nam)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Malaysia sẽ có nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Ngày 10/5, cùng với tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia, lãnh đạo Liên minh Hy vọng (PH) đối lập đồng thời là ứng cử viên chức Thủ tướng, ông Mahathir Mohamad đã tiết lộ sơ bộ về thành phần nội các mới.

 Phát biểu trong một cuộc họp tại thành phố Petaling Jaya, ông Mahathir tuyên bố PH đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia lần thứ 14. Ông cho biết trong ngày 10/5, ông sẽ tới hoàng cung yết kiến nguyên thủ quốc gia và tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng. Tờ Malaymail dẫn lời ông Mohamad xác nhận Hoàng cung Malaysia đã liên hệ với ông để tổ chức lễ nhậm chức.

 Ông Mahathir cũng tiết lộ, sau khi nhậm chức, ông sẽ bổ nhiệm Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail làm Phó Thủ tướng. Nữ chính khách này sẽ là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Malaysia.

 Theo các kết quả kiểm phiếu trực tuyến được công bố trên các phương tiện truyền thông Malaysia, trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày 9/5, liên minh đối lập do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lãnh đạo đã giành được 118 trên tổng số 222 ghế, vượt mức 112 phiếu cần thiết để thành lập chính phủ. Trong khi đó, liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) của Thủ tướng Najib Razak chỉ giành được 75 ghế, đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) được 17 ghế. Các đảng phái khác mới giành được 3 ghế. 9 ghế còn lại hiện đang chờ kết quả kiểm phiếu.

 Với việc tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92, ông Mohamad sẽ trở thành vị lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới. Ông hiện vẫn là chính trị gia được đông đảo người dân Malaysia tín nhiệm và kính trọng. Dưới sự lãnh đạo trước đây của ông, bộ mặt đất nước Malaysia đã có những thay đổi to lớn và căn bản. (VTV.vn 10/5)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]