Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 11/01/2018 
 Tải file tại đây:

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Thấy gì qua việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?. 1

2. Ông Đoàn Ngọc Hải là “người hùng cô đơn”. 2

3. Đại biểu Quốc hội nói gì về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?. 4

4. Vỉa hè và những phát ngôn của vị tướng. 6

CHÍNH SÁCH MỚI 7

5. Chính sách đối với giáo viên mầm non. 7

6. Bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính. 8

7. Cơ sở trợ giúp xã hội phải có ít nhất 1 nhân viên tâm lý. 9

CHỈ THỊ MỚI 10

8. Tổng cục Đường bộ đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp gây rối tại trạm BOT. 10

TIN QUỐC HỘI 10

9. Khai mạc phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 10

10. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về 2 dự án luật 11

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 12

11. Chính phủ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh. 12

12. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Các Bộ vẫn kiểm tra quá nhiều. 13

13. Để thể chế không còn là rào cản. 15

QUẢN LÝ.. 16

14. Bộ Tài chính bỏ đề xuất đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền sử dụng đất 16

15. Đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài vẫn chờ hướng dẫn. 16

16. Yên Bái: Kiểm tra đột xuất khi có phản ánh về biểu hiện sách nhiễu của cán bộ. 17

17. Quảng Nam: Thu hồi quyết định bổ nhiệm con trai nguyên Phó Bí thư huyện ủy. 17

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 18

18. Gia Lai tổ chức thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe trong 2 giờ. 18

19. Đắk Nông: Khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến. 18

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 19

20. Cục Thuế Hà Nội vượt dự toán thu ngân sách. 19

PHÁP LUẬT. 19

21. Ông Đinh La Thăng: Chưa đọc kỹ bản giám định do thời gian gấp. 19

 

TIÊU ĐIỂM

Thấy gì qua việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?

Thực hiện cam kết của mình là không đòi lại được vỉa hè cho người đi bộ, sẽ “cởi áo từ quan” nên ông Đoàn Ngọc Hải đã quyết định xin từ chức. Xung quanh vụ việc này rất nhiều ý kiến về việc từ chức của ông Hải, đa số ý kiến đồng cảm, chia sẽ, đồng tình nhưng cũng buồn, bức xúc cho chuyện lấn chiếm vỉa hè đang diễn ra như thách thức dư luận xã hội, thách thức pháp luật.

Trước đó với cách làm quyết liệt, đúng kỷ cương và không nể nang, việc của ông Hải làm đã được đông đảo người dân ủng hộ, các cấp lãnh đạo từ cấp Chính phủ cho đến địa phương đồng tình nên phong trào đã lan rộng ra khắp cả nước, thu được nhiều kết quả bước đầu rất đánh khích lệ.

Tuy nhiên, đầu tháng 10/2017 lãnh đạo quận 1, TP.Hồ Chi Minh đã có động thái làm dư luận không khỏi băn khoăn, thắc mắc khi yêu cầu ông Hải ra quân lập lại vỉa hè phải có đề xuất từ cơ sở và phải được chủ tịch quận phê duyệt (?).

Ngay từ khi có các động thái này, nhiều người đã tiên đoán chiến dịch lập lại vỉa hè, lòng đường của ông Hải sẽ thất bại. Và điều gì đến cũng phải đến, đó là ông Hải giữ lời hứa từ chức, còn vỉa hè ở quận 1 TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương khác lại bị lấn chiếm tràn lan như lúc chưa có chiến dịch rầm rộ trước đó.

Thêm vào đó là một số cán bộ, nhân viên quản lý đô thị bị phát hiện, yêu cầu xử lý nhưng bị phớt lờ hay những người có thẩm quyền không có hành động cụ thể mà chỉ thể hiện quyết tâm… qua chỉ đạo, hô hào khẩu hiệu chung chung tại các hội nghị như những “chiến dịch” dọn dẹp lòng lề đường, vỉa hè trước đây!

ừ việc ông Hải từ chức, có thể nhận ra một thực tế là nhóm lợi ích đứng đằng sau việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè ở quận 1 quả là “vô cùng lợi hại”, họ đã “dập tắt” và làm “vô hiệu” được cả một phong trào lấy lại vỉa hè được phát động rộng khắp các địa phương.

Còn dư luận qua việc này cũng đang “truyền tai” nhau về câu chuyện những cán bộ năng nổ, tâm huyết, hết lòng với chức trách, nhiệm vụ được giao dễ có nguy cơ… mất việc hoặc gặp phải “vận đen”. Còn những vị làm việc hời hợt, chỉ giỏi hô khẩu hiệu, chỉ tay năm ngón, “cắp ô đi, cắp ô về” lại vô tư yên vị và còn có thể được “ăn bát vàng” từ những nhóm lợi ích như việc chiếm dụng lòng lề đường vỉa hè để kinh doanh, còn người dân thì bức xúc, nhà nước thì… thất thu!

Nếu sự thật tồn tại cái chuyện người tâm huyết, quyết liệt vì việc chung nhưng đi ngược lại lợi ích của nhóm lợi ích nào đó mà “phải ra đi” hoặc từ bỏ vị trí, công việc thì quả là điều không thể xem nhẹ. Về vấn đề này, trong đơn từ chức, ông Hải cũng đã có đề cập. Mong rằng những nhận định đó của ông Hải là sai, nhưng sự thật thì chắc chắn vẫn là sự thật! (Giáo Dục & Thời Đại 10/1, Vĩnh Linh)Về đầu trang

Ông Đoàn Ngọc Hải là “người hùng cô đơn”

Ngày 8/1, Phó Chủ tịch quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải đã bất ngờ nộp đơn xin từ chức vì không dẹp được vỉa hè như đã hứa.

Trước đó, ông Hải từng khẳng định nếu không dẹp được vỉa hè thì ông sẽ “cởi áo về vườn”. Sự việc ông Hải nộp đơn xin từ chức đã để lại nhiều tiếc nuối cho dư luận.

Trả lời phỏng vấn phóng viên, một vị đại biểu Quốc hội (xin giấu tên) cho rằng: Trong cuộc chiến giành lại vỉa hè của ông Hải vừa qua liệu ông ấy đã để lại ấn tượng gì? Tôi thấy ông ấy rất lạc lõng và cũng chẳng có ai có cách làm giống ông ấy!

Vị đại biểu này nói: “Ông ấy phải biết tiết chế và làm gì cũng phải tôn trọng pháp luật. Ông ấy dọa cách chức người ta. Liệu đấy có phải là thẩm quyền của ông ấy không? Câu chuyện đó không thể giải quyết một sớm một chiều được mà đòi hỏi một quá trình và cả hệ thống vào cuộc. Ông ấy từ chức vì ông ấy là “người hùng cô đơn”. Những người như ông ấy rất hiếm.

Người ta vẫn nói rằng, chúng ta đấu tranh phải có cách chứ không giống ông ấy được. Chúng ta làm gì cũng phải nghiên cứu và câu chuyện đó không hề đơn giản. Ông ấy nghỉ thì vỉa hè lại như cũ.

Nhưng những việc làm của ông ấy cũng để lại trong lòng mọi người suy nghĩ và biết đâu đây là những viên gạch đầu tiên mặc dù có thể chưa hoàn mỹ nhưng sẽ đặt nền móng cho cho công cuộc giải phóng vỉa hè dành lại sự thông thoáng cho người dân ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều nơi khác nữa. Điều này khiến chúng ta cần phải suy nghĩ và có cách làm phù hợp hơn.

Và dĩ nhiên, cuộc chiến giành lại vỉa hè không thể thành công nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và đặc biệt là sự đồng lòng và ý thức trách nhiệm cũng như quyết tâm cao của người dân.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng: “Đây là con người có lòng tự trọng, có liêm sỉ. Cá nhân tôi thấy ông Đoàn Ngọc Hải có lòng tự trọng”.

"Ông Hải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lập lại trật tự vỉa hè đã tuyên bố nếu không làm được việc này thì sẽ từ chức. Cá nhân tôi đánh giá ông Hải là con người nói đi đôi với làm, biết tôn trọng lời hứa, danh dự của chính mình. Đây là điều rất hiếm hiện nay”- đại biểu Vân nói.

Đại biểu Lê Thanh Vân cho hay: “Trong khi có người dù đã được gợi ý "sát ván" về việc từ chức nhưng vẫn cứ ngồi lì, giữ ghế. Có người không hoàn thành nhiệm vụ, còn bao che cho sai phạm, không xứng với cương vị trên cái ghế mà Đảng, Nhà nước giao cho, nhưng vẫn tại vị. Chỉ xem xét khía cạnh này cũng đủ thấy cách hành xử của ông Đoàn Ngọc Hải rất đáng tôn trọng, hoan nghênh".

 "Tuyên bố từ chức nếu trật tự vỉa hè không được lập lại của ông Hải trước đó cho thấy nỗ lực, quyết tâm của cán bộ này. Từ việc làm của ông Hải, nhiều địa phương trong cả nước cũng thực hiện cách làm tương tự, nhưng cuối cùng đâu lại vào đấy, hoặc chưa phát huy nhiều hiệu quả. Vấn đề đặt ra là cơ chế, chính sách thực thi pháp luật có đảm bảo để ông ấy thực hiện nhiệm vụ không?

Khi ông Hải xông xáo trên đường phố thì dư luận cũng có nhiều cách nhìn khác nhau. Có người cho rằng, việc làm đó tích cực, nhưng có ý kiến lại cho rằng, cách thực hiện còn hơi cực đoan", Đại biểu Lê Thanh Vân chia sẻ.

Liệu ông Hải bất lực trong việc dẹp vỉa hè có phải do công cụ thực thi pháp luật còn thiếu hay do cán bộ bất lực? Đại biểu Lê Thanh Vân cũng cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần rà soát từng văn bản, từng quy định cụ thể để làm rõ vấn đề, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông Đoàn Ngọc Hải đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ hay không?.

"Rõ ràng, nếu chính sách thực thi pháp luật chưa hoàn thiện thì việc ông Hải thay mặt chính quyền đi dẹp vỉa hè có phần "đơn thương độc mã". Và đây liệu có phải là lý do khiến ông Hải chán nản, và cộng với áp lực vì danh dự, lòng tự trọng, khiến cán bộ này tuyên bố từ chức?

Phải đặt trong bối cảnh của ông Hải mới thấy ông ấy bất lực. Bởi ông ấy nói rằng, bản thân cũng không thể thực hiện được việc này vì vướng nhiều thứ. Còn trường hợp, nếu ông Hải có đủ điều kiện rồi nhưng không làm nữa hoặc nản chí thì lại là chuyện khác", Đại biểu Lê Thanh Vân nhìn nhận vấn đề.

Đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần nhìn nhận khách quan vấn đề lập lại trật tự vỉa hè của ông Đoàn Ngọc Hải và lá đơn xin từ chức của cán bộ này. (VOV.vn 10/1, Thu Thủy)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?

“Việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức là một sự kiện có một không hai trong công tác cán bộ. Người ta đánh giá, đó là một người có lòng tự trọng, một con người có liêm sỉ, dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với sự thật và không coi việc tham quyền cố vị như một lợi ích đương nhiên”, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội chia sẻ với PV Tiền Phong.

Thực hiện lời hứa trước đó của mình, vừa qua ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM, đã nộp đơn xin từ chức. Ông suy nghĩ gì về trường hợp này?

Có hai luồng ý kiến khác nhau, trong đó, đa số ý kiến rất ca ngợi về con người ông ấy. Họ cho rằng, phía đằng sau, phía bên trong chưa biết thế nào, nhưng chỉ riêng việc ông ấy có đơn xin từ chức vì không làm được trọn lời hứa thì người ta đánh giá cao. Đó là một cán bộ có lòng tự trọng, một con người có liêm sỉ, dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với sự thật và không coi việc tham quyền cố vị như một lợi ích đương nhiên.

Bởi xét ở khía cạnh nào đó, nếu không từ chức thì ông ấy vẫn được đứng ở vị trí một phó chủ tịch của một quận của một thành phố trực thuộc trung ương rất quan trọng. Hơn nữa, thành phố ấy lại vừa được Quốc hội cho phép thí điểm cơ chế đặc thù. Có thể nói, đây là một sự kiện có một không hai trong công tác cán bộ.

Còn luồng ý kiến thứ hai lại không tán thành. Họ cho rằng, đó là việc làm có tính chất hơi cực đoan. Lẽ ra phải sử dụng nhiều biện pháp căn cơ, giáo dục tuyên truyền cho người ta tự sửa chữa, rồi phải đưa ra tòa, xử phạt hành chính... Còn nếu làm như ông Hải lại động chạm đến quá nhiều người, thậm chí có ý kiến nói động đến cả người có thu nhập thấp, kiếm sống ở vỉa hè.

Tuy nhiên, phải nhắc lại rằng, luồng ý kiến đồng tình và ca ngợi ông ấy là cơ bản.

Cá nhân ông nghiêng về luồng ý kiến nào?

Tôi theo luồng ý kiến thứ nhất. Rất nhiều người, cả đại biểu Quốc hội, cán bộ đương chức và cả đã về hưu, cán bộ làm công tác pháp luật, luật sư… đều đánh giá rất cao ông Hải. Người ta đều cho rằng, nếu ông Hải không được tiếp tục làm công việc đó thì đó là một sự mất mát của nhà nước.

Ông vừa nói đến cái gọi là “phía đằng sau, phía bên trong”. Vậy theo ông có cần phải làm rõ, xem có uẩn khúc gì sau việc ông Hải xin từ chức?

Nói uẩn khúc thì cũng chưa hẳn. Nhưng có thể phía sau đó vẫn có một cái gì đó làm cho người ta thấy cần phải suy nghĩ, chưa thực sự cảm thấy mát lòng, mát ruột.

Ông Đoàn Ngọc Hải khi ra làm nhiệm vụ này, hẳn không phải tự mình ông ấy quyết định được. Phải có một sự lãnh đạo, chỉ đạo, phải có quan điểm chủ trương, kế hoạch rõ ràng. Nghĩa là không phải ông ấy làm tự phát. Dù còn mặt này mặt kia, nhưng về cơ bản người ta thấy, khi ông Hải đi qua đã dẹp bỏ được cái xấu trên mặt đường.

Mặt được nhìn thấy rất rõ, và sau khi không cho ông ấy làm nữa, vỉa hè lại tiếp tục bị lấn chiếm. Tình trạng hỗn loạn, mất kỷ cương lại tiếp tục xảy ra. Điều này xâm phạm đến lợi ích của người dân, của người tham gia giao thông. Vậy TPHCM sẽ đánh giá như thế nào về những việc tôi vừa nêu ra?

Nếu nói cách làm của ông Hải chưa phù hợp, vậy cách nào mới đúng? Ai nói phương pháp tốt thì lấy ra để so sánh cách làm của ông ấy đi. Nếu chủ trương đúng, cách làm đúng, nhưng hiệu quả không cao thì phải đặt ra vấn đề, tại sao lại như vậy? Có phải lỗi của ông ấy không? Nếu lỗi của ông ấy, ông ấy từ chức thì đã đành. Nhưng vấn đề ở đây là, ông ấy đã sai ở điểm nào?

Nói về câu chuyện quản lý, trong thời kỳ hỗn mang, cần phải có một bàn tay sắt, phải có một lực lượng mạnh để dẹp yên. Phải chăng câu chuyện của ông Hải nằm vào đúng vị trí này? Thế thì sao lại nói đó là cách làm sai? Có người nói đi khởi kiện người làm sai, lấn chiếm vỉa hè. Tôi cho rằng, nếu làm như thế thì có mất hàng trăm năm chúng ta cũng không làm được. Cái gọi là “căn cơ” chỉ là biện pháp giả vờ.

Khi ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức, nhiều người cho rằng, chúng ta đã thua trong “cuộc chiến” lấy lại vỉa hè?

Ở khía cạnh nào đó cũng có thể coi là như vậy. Có thời kỳ ở các thành phố, ai muốn bán hàng thì xe máy phải đưa vào trong nhà. Tại sao bây giờ lại không giữ được? Phải chăng đó là sự thất bại từ một chủ trương, chính sách mà chúng ta gọi là quản lý đô thị? Để đến giờ chúng ta thấy khắp nơi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường một cách tự nhiên.

Đô thị văn minh rất cần sự quản lý chặt chẽ, thống nhất, quyết liệt. Ước nguyện của người dân cũng vậy. Thế thì tại sao lại không tiếp tục để ông Hải làm, hoặc điều chỉnh phương cách của ông ấy cho phù hợp? Sao chúng ta không hậu thuẫn, ủng hộ để ông ấy tiếp nối công việc và nhân rộng điển hình này? Nếu dừng lại, tôi cho rằng đó là một sự thất bại, không phải của một con người, một quận mà là sự thất bại về một chủ trương rất lớn - chủ trương về văn minh đô thị, chủ trương chống lại lợi ích nhóm, bảo kê, sân sau…

Nếu đặt vào địa vị là lãnh đạo TPHCM, ông sẽ làm gì trước lá đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải?

Đây là câu hỏi rất thú vị và cũng rất khó. Vì tôi là tôi chứ không phải người của chính quyền thành phố. Nhưng nếu đặt tôi vào vị trí người đứng đầu thành phố, tôi sẽ không cho ông Hải từ chức, tiếp tục để ông ấy làm công việc của mình. Và tôi đề nghị, tất cả các sở ban ngành phải ngồi lại, để rút kinh nghiệm về những việc làm của ông Hải. Từ đó xem những gì cần điều chỉnh thì phải điều chỉnh. Đồng thời, phải xây dựng một kế hoạch, hành động cụ thể để đồng loạt ra quân trong tất cả các quận, huyện của thành phố.

Làm như vậy sẽ trọn vẹn cả đôi đường. Vừa để khẳng định trước nhân dân rằng, dẹp vỉa hè, lòng đường, xây dựng văn minh đô thị là vấn đề cần thiết, cấp bách. Đồng thời vừa khẳng định ông Hải là người có đóng góp, và việc này không thể dừng lại, không thể đầu hàng mà vẫn phải tiếp tục tuyên chiến với những thói hư, tật xấu trong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vốn đang rất nhức nhối hiện nay. (Tiền Phong 10/1, Thành Nam)Về đầu trang

Vỉa hè và những phát ngôn của vị tướng

Khẳng định “có chuyện đó” về những hồ nghi của dư luận là cách nói rất thẳng, không thể thẳng hơn của một chính khách – tướng Nguyễn Đức Chung. Hiện, dư luận vẫn chờ tướng Chung có những hành động quyết liệt, thiết thực để người dân được tiếp tục mừng và tin.

Dù rằng vị tướng này không còn khoác áo lính nữa, mà đã “chuyển ngạch” làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhưng tôi vẫn muốn nhắc đến ông với tư cách người lính bởi cách phát ngôn rất thẳng của ông - Tướng Nguyễn Đức Chung.

Là một chính khách, tướng Chung vẫn giữ chất của người lính, của sĩ quan điều tra trọng án, của vị Giám đốc công an Hà Nội.

Do vậy, dư luận không ngạc nhiên lắm khi xã hội vẫn còn “những bầy sâu”, Chủ tịch thành phố Hà Nội dám nói “toạc móng heo” (xin được dùng thành ngữ này) những “khoảng tối” đáng sợ đang hiện hữu. Điều này, dù chỉ là bước khởi đầu, nhưng ít nhất dư luận hy vọng rằng, mọi việc sẽ dần sáng tỏ.

Hiện tượng vỉa hè được lát đá bị vỡ sau một thời gian ngắn, khiến dư luận thực sự bức xúc. Bởi lẽ, vỉa hè được lát đá tự nhiên là chủ trương đúng, nhưng vì lẽ gì, thay vì tuổi thọ 50 - 70 năm thì nhiều nơi chỉ được vài tháng? Vì vậy, người dân đặt những câu hỏi quanh chuyện bất thường này là hoàn toàn chính đáng.

Những hoài nghi này được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói thẳng tại buổi làm việc với sở Xây dựng đầu năm 2018.

Tướng Chung thẳng thừng: "Việc lát đá vỉa hè vừa qua, tại sao ban quản lý dự án các quận huyện làm không tốt? Quá trình duyệt dự toán thế nào? Có việc 'con ông cháu cha' cung cấp vật liệu để hưởng lợi không? Tôi biết là có việc đó."

Như vậy, không chỉ việc lãnh đạo quận, huyện hiểu sai chỉ đạo của thành phố là, chỉ lát lại vỉa hè khi nó đã xuống cấp, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo, không làm tràn lan mà tướng Chung còn nhấn mạnh về những doanh nghiệp “sân sau”.

Dù rằng, chuyện doanh nghiệp “sân sau” chưa được chỉ đích danh, nhưng tướng Chung khẳng định: “có việc đó”. Nêu thẳng việc đó, với người dân, đã là tốt trong hoàn cảnh hiện nay. Dư luận chờ đợi, nó sẽ được xử lý như thế nào.

Cũng cách nói thẳng này, tại buổi làm việc quán triệt, triển khai kế hoạch về đảm bảo trật tự an toàn giao thông của thành phố, nói về vấn nạn lấn chiếm hè đường, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “hơn 180 quán bia vỉa vè thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau…”, “Các bí thư, chủ tịch quận ngồi đây dám cam đoan với tôi các điểm trông giữ xe dưới phường có người nhà, có bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch không? Có đấy.”

Việc khẳng định “có đấy”, rồi “có chuyện đó” là cách nói rất thẳng, không thể thẳng hơn của một chính khách, dù rằng chưa nêu cụ thể một ai đứng ra làm “ô dù”. Nhưng với dư luận, đó là tín hiệu mừng.

Giờ đây, sau tính hiệu mừng, dư luận hiện vẫn ngóng chờ tướng Chung có những hành động cụ thể, thiết thực để người dân được tiếp tục … mừng và tin. (Dân Trí 9/1, Vương Hà)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Chính sách đối với giáo viên mầm non

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 06/2018/NĐ-CP trong đó quy định rõ chính sách đối với 4 đối tượng giáo viên mầm non.

Theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP, giáo viên mầm non (bao gồm cả phó hiệu trưởng) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong định mức giáo viên được cấp có thẩm quyền phê duyệt ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập này nếu đủ tiêu chuẩn chức danh giáo viên mầm non hạng IV (mã số V.07.02.06) trở lên thì được ký hợp đồng lao động, xếp lương ở chức danh giáo viên mầm non hạng IV (mã số V.07.02.06) theo bảng lương quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, Nghị định số 17/2013/NĐ-CP ngày 19/2/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành như giáo viên mầm non là viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Thời gian và bậc lương hưởng khi thực hiện chế độ hợp đồng lao động được nối tiếp để xếp lương và thực hiện chính sách khi được tuyển dụng theo chế độ hợp đồng làm việc.

Giáo viên mầm non (bao gồm cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) đang làm việc ở các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục được Nhà nước hỗ trợ tài liệu và chi phí tập huấn khi tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Mức hỗ trợ của ngân sách thực hiện theo mức hỗ trợ đối với giáo viên công lập có cùng trình độ tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

Giáo viên mầm non (bao gồm cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được thanh toán tiền mua tài liệu học tập (không tính tài liệu tham khảo) tiếng nói và chữ viết của người dân tộc thiểu số (nếu có) theo quy định. Tiền mua tài liệu học tập (không tính tài liệu tham khảo) được chi trả theo hóa đơn tài chính thực mua và được trả không quá 03 năm.

Giáo viên mầm non trực tiếp dạy 02 buổi/ngày tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ghép từ hai độ tuổi trở lên ở các điểm lẻ hoặc trực tiếp dạy tăng cường tiếng Việt tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có trẻ em là người dân tộc thiểu số tại các điểm lẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ hằng tháng được hỗ trợ thêm một khoản bằng tiền là 450.000 đồng/tháng (bốn trăm năm mươi ngàn đồng một tháng). Thời gian hưởng hỗ trợ là 9 tháng/năm (từ tháng 9 năm trước đến hết tháng 5 của năm liền kề), tiền hỗ trợ được trả cùng với việc chi trả tiền lương của tháng và không dùng tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/1, Phương Nhi)Về đầu trang

Bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính

Từ ngày 12/02/2018, việc bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính được thực hiện theo quy định tại Thông tư 20/2017/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới ban hành.

 Thông tư nêu rõ, bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính là thỏa thuận bằng văn bản về việc bên bán khoản phải thu chuyển giao quyền đòi nợ đối với khoản phải thu cho bên mua khoản phải thu và nhận tiền thanh toán từ bên mua khoản phải thu.

Về phương thức bán khoản phải thu, bên bán quyết định lựa chọn bán khoản phải thu theo phương thức thỏa thuận thông qua đàm phán trực tiếp giữa bên bán và bên mua hoặc gián tiếp thông qua bên môi giới, hoặc đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

Công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính phải thành lập Hội đồng bán khoản phải thu phù hợp với điều lệ, quy định nội bộ về hoạt động bán khoản phải thu. Thành phần, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng bán khoản phải thu do công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính quy định.

Việc xác định giá bán khoản phải thu phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, theo quy định của pháp luật; giá bán phù hợp với nguyên tắc thị trường.

Giá bán khoản phải thu theo phương thức thỏa thuận, giá khởi điểm đối với bán khoản phải thu theo phương thức đấu giá tài sản được xác định trên cơ sở giá trị ghi sổ của khoản phải thu, việc đánh giá khả năng trả nợ của bên thuê tài chính, giá trị tài sản cho thuê tài chính, phân loại nợ khoản cho thuê tài chính và các yếu tố thị trường khác.

Bên mua là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Được thực hiện hoạt động mua nợ theo Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, Giấy phép thành lập của chi nhánh ngân hàng nước ngoài; có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% liên tục trong tất cả các quý của năm liền kề và các quý của năm hiện hành trước thời điểm thực hiện mua khoản phải thu, trừ trường hợp mua khoản phải thu theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt; tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong tất cả các quý của năm liền kề và các quý của năm hiện hành trước thời điểm thực hiện mua khoản phải thu.

Trường hợp bán khoản phải thu có quyền truy đòi, bên bán tiếp tục tính dư nợ cho thuê tài chính vào tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với bên thuê tài chính. Trường hợp bán khoản phải thu không có quyền truy đòi, bên mua là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tính số tiền mua khoản phải thu vào tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với bên thuê tài chính.

Công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính phải ban hành quy định nội bộ về hoạt động bán khoản phải thu (trong đó phải có các quy định về phân cấp thẩm quyền theo nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định bán khoản phải thu; phương thức bán khoản phải thu; quy trình bán khoản phải thu; quy trình định giá khoản phải thu; quy trình bán đấu giá khoản phải thu trong trường hợp tự đấu giá khoản phải thu) trước khi thực hiện bán khoản phải thu.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/02/2018. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/1, LP)Về đầu trang

Cơ sở trợ giúp xã hội phải có ít nhất 1 nhân viên tâm lý

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cơ cấu tổ chức, định mức nhân viên và quy trình, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/2/2018. Thông tư này áp dụng đối với cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập.

Theo đó, mỗi cơ sở trợ giúp xã hội phải đảm bảo định mức nhân viên gồm 1 Giám đốc và không quá 2 Phó Giám đốc; mỗi phòng nghiệp vụ có Trưởng phòng và không quá 2 Phó trưởng phòng; mỗi khoa gồm Trưởng khoa và không quá 2 Phó trưởng khoa.

Theo hướng dẫn, mỗi cơ sở có ít nhất 1 nhân viên tâm lý; 1 nhân viên công tác xã hội quản lý trường hợp tối đa 100 đối tượng; 1 nhân viên y tế phụ trách việc chăm sóc sức khỏe cho tối đa 50 đối tượng; 1 nhân viên phụ trách dinh dưỡng cho tối đa 20 đối tượng; 1 nhân viên hướng dẫn phục hồi chức năng cho tối đa 5 đối tượng; 1 giáo viên dạy văn hóa, dạy nghề cho tối đa 9 đối tượng.

Về nhân viên chăm sóc trực tiếp đối tượng tại cơ sở, tùy số lượng và đặc điểm của đối tượng (trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi) mà đảm bảo số lượng nhân viên chăm sóc (1 nhân viên chăm sóc phụ trách, 1 trẻ em dưới 18 tháng tuổi, tối đa 6 trẻ em bình thường từ 18 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi…).

Các vị trí việc làm gián tiếp tối đa không quá 20% tổng số nhân lực cơ sở trợ giúp xã hội, gồm: Kế toán, hành chính - tổng hợp, quản trị, thu quỹ, văn thư, lái xe, bảo vệ.

Cơ sở trợ giúp xã hội phải đặt tại địa điểm thuận tiện về tiếp cận giao thông; môi trường có cây xanh, không khí trong lành có lợi cho sức khỏe của đối tượng; có hệ thống thoát nước; có nơi đổ rác, chất thải thường xuyên; cổng cơ sở có biển ghi tên và địa chỉ rõ ràng, có tường rào và đèn chiếu sáng nhằm đảm bảo sự an toàn cho cơ sở…

Đối với cơ sở ở khu vực nông thôn, miền núi có ít nhất một khu vườn, cột cờ và không gian phù hợp cho đối tượng tập thể dục, thể thao và vui chơi. Nếu có ao, hồ thì cần được rào lại, bảo đảm an toàn cho đối tượng; có khu đất để tăng gia, sản xuất phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày tại cơ sở; khu chăn nuôi gia súc, gia cầm cách xa khu vực văn phòng, nhà ở.

Cùng với đó, phải đạt tiêu chuẩn về y tế, vệ sinh, quần áo và dinh dưỡng; cơ sở bảo đảm cung cấp cho đối tượng được học văn hóa (đối với người có khả năng học tập, và được học nghề (đối với trẻ em từ 13 tuổi trở lên và những người có khả năng lao động, có nhu cầu học nghề). (Thanh Tra 10/1, Lê Phương)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Tổng cục Đường bộ đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp gây rối tại trạm BOT

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình quấy rối, gây cản trở giao thông tại các trạm BOT.

Nguyên nhân là do tình hình tại các trạm BOT trên toàn quốc có chiều hướng diễn biến phức tạp, không loại trừ khả năng có kẻ xấu lợi dụng gây kích động.

Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi UBND các tỉnh, các cơ quan pháp luật phối hợp cùng tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và chấp hành các quy định tại các trạm thu phí.

Thực tế tại nhiều trạm BOT, dù Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện giảm giá nhưng vẫn xuất hiện tình trạng người dân tập trung phản đối, gây ùn tắc giao thông. (VTV.vn 10/1)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Khai mạc phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 10/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành Phiên họp thứ 20, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Phiên họp thứ 20 diễn ra trong một ngày rưỡi. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến về nhiều nội dung, trong đó cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 3 dự án luật, gồm: Luật Quốc phòng (sửa đổi), Luật An ninh mạng, Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015; xem xét việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý đối với dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và dự án hồ chứa nước Kroong Pách thượng, tỉnh Đắk Lắk.

Cũng tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về công tác triển khai, việc phân công chuẩn bị Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26). (TTXVN/Bnews 10/1, Hoàng Thị Hoa)Về đầu trang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về 2 dự án luật

Chiều 10/1, tại phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thảo luận về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi) và dự án Luật An ninh mạng.

Đối với dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi), trả lời câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc bổ sung nội dung quy định tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, theo quy định hiện hành thì có 2 loại tình trạng khẩn cấp: Khẩn cấp về an ninh, khẩn cấp về thảm họa và chưa có quy định khẩn cấp về quốc phòng. Việc bổ sung tình trạng khẩn cấp về quốc phòng để có giai đoạn chuẩn bị cho tình huống tuyên bố đất nước trong tình trạng chiến tranh.

Về quy định “tình trạng khẩn cấp về quốc phòng là trạng thái xã hội của đất nước khi có nguy cơ trực tiếp bị xâm lược hoặc đã xảy ra hành động xâm lược”, Thượng tướng Phan Văn Giang giải thích, thực tế đã xảy ra tình trạng đất nước bị xâm lược, nhưng nước ta vẫn chưa tuyên bố tình trạng chiến tranh, chẳng hạn như ở chiến tranh biên giới Tây Nam những năm 1977, 1978.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ giải thích thêm, tình trạng khẩn cấp về an ninh và tình trạng khẩn cấp về quốc phòng khác nhau hoàn toàn về nội dung. Tình trạng khẩn cấp về an ninh là để ứng phó với những bất ổn nảy sinh trong nước. Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng là để ứng phó với hành động xâm lược của nước ngoài.

Với 8 ý kiến phát biểu, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị rà soát thêm về phạm vi điều chỉnh; giải thích từ ngữ; việc kết hợp kinh tế-xã hội với quốc phòng và ngược lại;…

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với Ban soạn thảo, các cơ quan hữu quan tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn thiện dự thảo luật, gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý lại trước khi trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 5.

Về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật An ninh mạng, qua 15 ý kiến phát biểu, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật An ninh mạng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị rà soát, làm rõ thêm về phạm vi điều chỉnh của Luật An ninh mạng với Luật An toàn thông tin mạng; cần tiếp tục làm rõ hơn quy trình, thủ tục, các khâu, cơ chế phối hợp, rà soát về thẩm quyền để bảo đảm hợp lý và khả thi, sao cho không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và lấy ý kiến để quy định về các biện pháp phòng ngừa, xử lý hành vi sử dụng không gian mạng vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân mang tính khả thi cao, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết… (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/1, Nguyễn Hoàng)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chính phủ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm 2018 Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phải nỗ lực để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi kết thúc Hội nghị Chính phủ với các địa phương và Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 12/2017 mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 138/CP, thống nhất chủ đề của năm 2018 là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Theo phương châm hành động nêu trên, một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng Chính phủ đề ra và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả ngay từ đầu năm là tập trung cải thiện mạnh mẽ các chỉ số môi trường kinh doanh vẫn còn dư địa cải thiện cũng như các chỉ số còn thấp điểm, thấp hạng. Thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn thuộc phạm vi quản lý, quyết tâm phấn đấu để đưa Việt Nam vào nhóm nước ASEAN 4 về năng lực cạnh tranh và mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về đầu tư kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể hoạt động; cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm và thủ tục kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh; thường xuyên tổ chức đối thoại chính sách với doanh nghiệp, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Đối với các địa phương, phải đổi mới công tác đối thoại, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về các vướng mắc, bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật và chủ động gửi các phản ánh, kiến nghị về các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành xử lý theo thẩm quyền.

Chính phủ yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính, cắt giảm các cuộc họp, giấy tờ hành chính và chế độ báo cáo không cần thiết; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp; xem xét, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ; chấn chỉnh các hành vi nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương phải tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 36a/2015/NQ-CP theo đúng tiến độ. Trong đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và xây dựng Chính phủ điện tử theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành; xây dựng, hoàn thiện kiến trúc chính phủ điện tử của Bộ, ngành, địa phương bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Chính phủ. Phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt 100% các đơn vị thuộc Bộ, ngành trung ương, ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin một cửa điện tử tại các Bộ, ngành, địa phương. (Công Thương 10/1, Ngọc Quỳnh)Về đầu trang

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Các Bộ vẫn kiểm tra quá nhiều

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phạm vi mặt hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành vẫn quá rộng và có xu hướng ngày càng tăng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra nhận định này trong báo cáo về tình hình triển khai Nghị quyết 19 gửi Chính phủ mới đây.

Theo báo cáo, các Bộ, ngành đã nắm rõ yêu cầu của Chính phủ về cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu. Một số Bộ đã có hành động cụ thể thực hiện nhiệm vụ này, như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thông tư của một số Bộ vẫn có xu hướng mở rộng Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành so với quy định cho phép của Luật. Diện các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành chưa được thu hẹp, mà thậm chí rộng hơn so với trước đây.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ví dụ, “sản phẩm động vật” quy định tại Luật Thú y được mở rộng tại Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong đó, phạm vi mặt hàng mở rộng gồm: “các sản phẩm từ sữa”, “các sản phẩm từ trứng”, “thức ăn gia súc, gia cầm, thuỷ sản chứa thành phần có nguồn gốc từ động vật”. Điều này khiến cho diện hàng hoá phải kiểm dịch động vật quá rộng, quá mức cần thiết. Ngoài ra, Luật An toàn thực phẩm cũng quy định chỉ thực phẩm tươi sống mới phải có chứng nhận vệ sinh thú y (Điều 11).

Trong khi đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp, thủ tục kiểm dịch động vật được cho là còn rất khó khăn, gây tốn kém thời gian và tăng chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Quy định về kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật phức tạp hơn nhiều so với quy định về kiểm dịch thực vật tại Thông tư 33/2014/TT-BNNPTNT. Theo phản ánh của doanh nghiệp, khi chậm cấp văn bản đồng ý kiểm dịch, cán bộ Cục Thú y thường trả lời là do quá nhiều hồ sơ mà chỉ có 01 người phụ trách đăng ký cho tất cả các doanh nghiệp trên cả nước. Đây là việc nội bộ của Cục Thú y, nhưng đối tượng chịu hậu quả là doanh nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, những nội dung này đã được hiệp hội, doanh nghiệp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiều lần báo cáo, kiến nghị, nhưng chưa nhận được phản hồi và tiếp thu nào từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Một ví dụ khác, Nghị định 113/2017/NĐ–CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất đã thay đổi căn bản việc thực hiện thủ tục khai báo hóa chất, nhưng lại phát sinh khó khăn mới. Đó là việc Nghị định mở rộng phạm vi các mặt hàng  hóa chất phải khai báo.

Vì thế, hàng loạt mặt hàng trước đây nhập khẩu bình thường (bình ác quy chì, mực in, dung môi hữu cơ, dược phẩm, sơn, thuốc nhuộm…), nay phải giám định mới xác định có thuộc diện phải khai báo, xin giấy phép nhập khẩu hay không.

Trong thời gian chờ đợi, hàng hoá phải lưu tại cảng (theo quy định không được đưa về kho bảo quản). Với một số mặt hàng, việc lưu giữ ngoài trời trong thời gian dài sẽ bị hỏng (ví dụ: mặt hàng mực in nếu lưu ngoài trời khoảng 15 ngày thì mực bị khô cứng, không sử dụng được nữa).

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các Bộ liên quan tổ chức rà soát Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chất lượng (hàng hóa nhóm 2) và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp với các quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật An toàn thực phẩm.

Qua rà soát, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến cắt  giảm nhiều mặt hàng, thế nhưng hầu hết mặt hàng kiểm dịch động vật dự kiến cắt giảm là những mặt hàng không phổ biến, ít giao dịch. Trong khi đó, nhiều sản phẩm chế biến sâu có nguồn gốc từ động vật như bơ, sữa, fomai, thực phẩm chế biến bao gói sẵn,... là những mặt hàng nhập khẩu thường xuyên và đã được doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần về bãi bỏ, đơn giản hoá thủ tục kiểm dịch động vật, nhưng chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu tâm.

Theo Danh mục hàng hoá nhóm 2 của Bộ Công Thương thì hiện nay danh mục của Bộ đã tối giản, chỉ còn 22 mặt hàng. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đưa sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác ra khỏi Danh mục hàng hoá nhóm 2 (được điều chỉnh bởi Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá), nhưng không phải là không quản lý mà vẫn thực hiện quản lý như trước (chỉ đơn thuần đưa ra khỏi Danh mục với lập luận là quản lý theo các pháp luật chuyên ngành khác).

Trong khi đó, nhóm hàng hoá tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp chế biến là nhóm hàng có số lượng mặt hàng lớn, được nhập khẩu thường xuyên và tác động tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

“Việc Bộ Công Thương đưa hàng hoá tiêu dùng và các nhóm hàng này ra khỏi Danh mục hàng hoá nhóm 2 thì không có nghĩa rằng số lượng mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành đã được cắt giảm, mà những sản phẩm, hàng hóa này vẫn được quản lý như trước. Như vậy, Danh mục hàng hoá nhóm 2 của Bộ Công Thương tuy được cắt ngắn bằng hình thức thể hiện trên văn bản, nhưng trên thực tế không có sản phẩm, hàng hoá nào được cắt giảm”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, Thông tư số 31/2017/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ có những nội dung cả cơ quan hải quan và doanh nghiệp không biết thực hiện thế nào. Ví dụ như các mặt hàng Thiết bị y học cổ truyền (máy sắc thuốc, máy xông hơi,…), doanh nghiệp không biết đăng ký kiểm tra ở đâu, kiểm tra chỉ tiêu gì vì Bộ Y tế không quy định cụ thể.

Vẫn còn nhiều sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa Nhóm 2, nhưng chưa có quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Ví dụ như Danh mục hàng hoá nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có 33 sản phẩm, hàng hoá, nhưng chưa sản phẩm nào có quy chuẩn kỹ thuật; chỉ có 7 sản phẩm, hàng hoá có TCVN. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/1) Về đầu trang

Để thể chế không còn là rào cản

Tại Hội thảo Thể chế với phát triển kinh tế ở Việt Nam diễn ra sáng 9.1, các chuyên gia đều cho rằng, thủ tục hành chính và sự nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức làm hạn chế hiệu lực điều hành nền kinh tế của Nhà nước. Để có động lực cho tăng trưởng bền vững, các chuyên gia nhận định Việt Nam cần có đột phá trong cải cách thể chế, song quá trình này cần quyết tâm lớn.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sau hơn 30 năm đổi mới, nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng chủ yếu theo chiều rộng khi hiệu quả sử dụng nguồn lực thấp, chậm được cải thiện; chất lượng tăng trưởng thấp trong khi năng suất lao động tụt hậu so với các nước trong khu vực, tốc độ tăng năng suất không đủ nhanh để thu hẹp khoảng cách với các nước; các chỉ tiêu về cải thiện công nghệ không đáp ứng được nhu cầu dẫn tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có xu hướng giảm so với các giai đoạn trước. Và Việt Nam thiếu những động lực quan trọng và đủ mạnh để đưa nền kinh tế có thể vượt qua được “vùng trũng” tăng trưởng một cách bền vững.

Có nhiều yếu tố tác động khác nhau nhưng theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Lê Du Phong, nguyên quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, thực trạng rào cản về thế chế hiện nay nằm ở những nguyên nhân như chất lượng hệ thống luật pháp thấp và sửa đổi liên tục; luật chồng chéo mâu thuẫn, giao cho từng bộ phụ trách nên lợi ích cục bộ được đặt lên đầu, không đi vào được cuộc sống. Dẫn chứng cho điều này, ông Phong cho biết Luật Đầu tư quy định chủ đầu tư không phải nộp quyết định “đánh giá tác động môi trường”, nhưng Luật Bảo vệ môi trường lại quy định phải nộp. Hay với câu chuyện quản lý một dòng sông thì Bộ Giao thông - Vận tải phụ trách nạo vét lòng sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách quản lý nước trên sông, Bộ Tài nguyên và Môi trường phụ trách các tài nguyên trên sông. “Vậy khi cát tặc hoành hành thì trách nhiệm sẽ thuộc về bộ nào?”- ông Lê Du Phong đặt vấn đề.

 Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính và sự nhũng nhiễu, vô trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức cũng góp phần tăng rào cản của thể chế với phát triển kinh tế - xã hội. Với khối doanh nghiệp, các thể chế được xây dựng và thực hiện còn chậm và thiếu đồng bộ; tư duy đổi mới “ngập ngừng”; thể chế đối với khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa theo kịp yêu cầu phát triển của doanh nghiệp, xuất hiện những quan hệ không lành mạnh giữa các doanh nghiệp của tư nhân và cơ quan quản lý. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu những rào cản này vẫn tiếp tục xảy ra sẽ làm hạn chế hiệu lực điều hành nền kinh tế của Nhà nước, làm nản lòng các chủ thể tham gia hoạt động trong nền kinh tế; lãng phí, thất thoát các nguồn lực phát triển và làm giảm khả năng cạnh tranh của đất nước.

Rõ ràng một thể chế tốt sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng và thị trường có một hệ thống pháp luật đáng tin cậy, giúp giải quyết các tranh chấp cũng như chính quyền minh bạch hơn, mọi hành vi can thiệp của chính quyền vào nền kinh tế có thể tiên liệu được. Trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế đã bớt lệ thuộc khai thác tài nguyên như hiện nay, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân Trần Thọ Đạt cho rằng, cần đặt ra bài toán cho động lực tăng trưởng kinh tế của năm 2018 và những năm tiếp theo.

Ông Trần Thọ Đạt cho rằng, việc cải cách thể chế, đặc biệt là tôn trọng quyền sở hữu, cạnh tranh bình đẳng và bảo đảm tính minh bạch là điều kiện tiên quyết để các nguồn lực có thể được phân bổ hiệu quả hơn. Yếu tố này sẽ tiếp tục là động lực quan trọng góp phần vào thành công của quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế. Nhận diện các rào cản về thể chế đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam để từ đó đề xuất phương hướng khắc phục, tạo điều kiện cho phát triển nhanh bền vững trong giai đoạn sắp tới là đòi hỏi cấp thiết.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Trần Kim Chung cho rằng, thể chế đã có những ưu điểm như ngày càng hướng tới sân chơi chung cho các loại hình doanh nghiệp. Khu vực nhà nước được cải cách thực chất hơn, khu vực tư nhân ngày càng thuận lợi, thực sự coi trọng và biến khối doanh nghiệp này trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, để khắc phục những hạn chế, tồn tại gây khó khăn cho doanh nghiệp, theo ông Chung, cần phải hoàn thiện thể chế hướng tới mục tiêu giảm chi phí cho doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tăng cường kiểm soát các dòng tiền và phải tạo được môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng cho các doanh nghiệp, không phân biệt lĩnh vực hoạt động hay chủ sở hữu.

Có nhiều cách để nhìn về vai trò nhà nước kiến tạo, tuy nhiên ở Việt Nam, Nhà nước kiến tạo được đặt ra trong bối cảnh xu thế chung của thế giới, tức là Nhà nước không chiếm giữ vị trí thống trị nền kinh tế mà Nhà nước phải đóng vai trò đồng hành với các doanh nghiệp. Và cải cách thể chế là một trong những đòi hỏi cấp thiết. (Đại Biểu Nhân Dân 10/1, Nguyễn Thủy)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ Tài chính bỏ đề xuất đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Trong dự thảo các luật về thuế sửa đổi được Bộ Tài chính trình Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hay còn được gọi là "sang tên sổ đỏ".

Trước đó, khi đưa đề xuất này vào dự thảo, Bộ Tài chính lý giải rằng Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành đã phát sinh nhiều vướng mắc về các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, trong đó có chuyển quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công tác quản lý thuế. Vì vậy Bộ Tài chính đề nghị chuyển quyền sử dụng đất từ đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng sang chịu thuế ở mức là 10%.

Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối do lo ngại sẽ gây ra thuế chồng thuế, làm tăng giá bất động sản, ảnh hưởng tới người mua và các doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Vì vậy, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp và đưa nội dung này ra khỏi dự thảo luật gửi Bộ Tư pháp thẩm định. (VTV.vn 10/1)Về đầu trang

Đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài vẫn chờ hướng dẫn

Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ nên Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa có cơ sở để thu bảo hiểm xã hội bắt buộc với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ phải đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn chi tiết nên quy định này vẫn chưa được áp dụng.

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ nên cơ quan này chưa có cơ sở để thu Bảo hiểm xã hội bắt buộc của đối tượng này, mặc dù luật có hiệu lực từ ngày 1/1. Trước đó, nhiều hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã lên tiếng bày tỏ sự băn khoan trước quy định lao động nước ngoài phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Các hiệp hội này cho rằng việc áp dụng chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc như vậy sẽ tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp trong khi nhiều lao động nước ngoài đã tham gia và đóng bảo hiểm xã hội ở quê nhà. (VTV.vn 10/1)Về đầu trang

Yên Bái: Kiểm tra đột xuất khi có phản ánh về biểu hiện sách nhiễu của cán bộ

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 3595/QĐ-UBND về việc Thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra đột xuất khi có phản ánh về những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu của cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra có quyền quyết định niêm phong tài liệu của đối tượng kiểm tra khi có chứng minh tài liệu đó có liên quan đến hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc vi phạm pháp luật; sử dụng các thiết bị ghi hình, ghi âm để ghi lại những chứng cứ vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, đồng thời ra kết luận và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Cũng theo Quyết định trên, Đoàn kiểm tra có 9 thành viên. Trưởng đoàn, phó trưởng đoàn kiểm tra được sử dụng con dấu của cơ quan mình để thực hiện nhiệm vụ được giao. Kinh phí kiểm tra được sử dụng từ nguồn kinh phí phục vụ cho công tác cải cách hành chính theo quy định hiện hành. (VOV.vn 10/1) Về đầu trang

Quảng Nam: Thu hồi quyết định bổ nhiệm con trai nguyên Phó Bí thư huyện ủy

5 trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định tại huyện Hiệp Đức do Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Quảng Nam kết luận, vừa bị thu hồi các quyết định bổ nhiệm. Đặc biệt, trong số này có một người là con trai nguyên Phó Bí thư huyện ủy Hiệp Đức.

Chiều 10.1, trao đổi với PV, ông Phạm A - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh Quảng Nam cho biết đã ký quyết định thu hồi quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Việt làm Phó giám đốc Chi nhánh TTPTQĐ huyện Hiệp Đức do trái quy định.

Trước đó, vào ngày 25.9.2015, ông Lê Hoàng Việt được bổ nhiệm làm Phó giám đốc TTPTQĐ huyện Hiệp Đức (lúc này trung tâm thuộc UBND huyện Hiệp Đức, sau đó được chuyển giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh) là không đúng quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam khi ông Việt mới có bằng trung cấp quản lý đất đai, chứng chỉ sơ cấp lý luận chính trị và chưa được đào tạo, bồi dưỡng ngạch chuyên viên. Được biết, ông Lê Hoàng Việt là con trai nguyên Phó Bí thư huyện ủy Hiệp Đức Lê Văn Hoá.

Mặt khác, chiều 10.1, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức cũng thông tin, huyện này đã thu hồi 4 quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định trước đó. Các trường hợp bổ nhiệm không đúng này được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ ra.

Theo đó, huyện Hiệp Đức thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với bà Đặng Thị Ngọc Lan từ chuyên viên lên Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện (thời điểm bổ nhiệm chưa được đào tạo, bồi dưỡng ngạch chuyên viên); ông Ngô Đình Trí từ chuyên viên lên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện; ông Đặng Ngọc Sô từ Phó Giám đốc TTPTQĐ huyện làm Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện; bà Nguyễn Thị Thu Thủy từ chuyên viên Văn phòng UBND huyện lên làm Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Hiệp Đức (cả 3 đều chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị theo quy định). Cũng theo ông Tỉnh, tất cả các trường hợp này sẽ trở lại làm chuyên viên tại cơ quan hiện tại.

Ngoài 5 trường hợp trên, trước đó UBKTTU Quảng Nam kết luận việc bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Sơn làm Chủ tịch UBND xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức) không đúng quy định. Cụ thể, ông Sơn sinh sau năm 1975 nhưng không có bằng ĐH chính quy (theo quy định của Tỉnh ủy Quảng Nam, cán bộ sinh sau năm 1975 phải có bằng ĐH chính quy hoặc bằng sau ĐH mới được xem xét bổ nhiệm các chức vụ).

Liên quan đến những sai phạm này, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Đức và các cá nhân liên quan gồm ông Phan Thái Bình, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam (nguyên Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức); ông Nguyễn Văn Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức (nguyên Chủ tịch UBND huyện); ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện (nguyên Trưởng Phòng Nội vụ huyện) và bà Trần Thị Thu Huyền, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm. (Lao Động 10/1, Lam Phương)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Gia Lai tổ chức thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe trong 2 giờ

Tỉnh Gia Lai là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện đồng bộ việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô và mô tô trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Đợt thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe mô tô đầu tiên của năm mới 2018 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có trên 500 thí sinh đăng ký tham gia. Sau khi vượt qua các vòng thi lý thuyết và thực hành, chỉ sau 2 giờ đồng hồ, các thí sinh này đã lần lượt nhận ngay giấy phép lái xe.

Sau khi thí điểm thành công tại TP Pleiku, hiện tỉnh Gia Lai đã đồng loạt triển khai việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên toàn tỉnh cho cả thi sát hạch ô tô và mô tô. Đã có trên 10.000 giấy phép lái xe được sát hạch và cấp trong vòng 2 giờ, tiết kiệm rất nhiều thời gian chờ đợi, chi phí đi lại cho người dân. (VTV.vn 10/1)Về đầu trang

Đắk Nông: Khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Ngày 10/1, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) tổ chức lễ khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông.

 Với hệ thống này, các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ chỉ cần truy cập vào internet tại địa chỉ: motcua.daknong.gov.vn và đăng ký tài khoản theo mẫu. Tiếp đó, các đơn vị, cá nhân tiến hành chọn mục “Nộp hồ sơ qua mạng”, chọn cơ quan, đơn vị, thủ tục cần nộp, khai báo thông tin điện tử theo mẫu và gửi hồ sơ qua mạng đến cơ quan có thẩm quyền. Kết thúc quy trình nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ sẽ nhận được tin nhắn của tổng đài tự động về việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính.

Trong khi đó, bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận hồ sơ của người nộp trên hệ thống và tiến hành kiểm tra hồ sơ. Nếu cần bổ sung thủ tục, đối chiếu với văn bản gốc, bộ phận một cửa sẽ gửi thông báo cho người nộp qua tin nhắn, hộp thư điện tử, trong đó, ghi rõ yêu cầu để người nộp bổ sung hồ sơ theo quy định.

Cùng ngày, UBND tỉnh Đắk Nông cũng công bố danh mục 440 thủ tục hành chính được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết qua hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 3. Theo đó, cấp tỉnh có 344 thủ tục, cấp huyện có 94 thủ tục và cấp xã có 2 thủ tục. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/1, Nguyễn Văn)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Cục Thuế Hà Nội vượt dự toán thu ngân sách

Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại lễ tổng kết công tác thuế năm 2017 và triển khi nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2018 của Cục Thuế Hà Nội sáng 9/1.

Mặc dù dự toán thu năm 2017 của Cục Thuế Hà Nội được giao rất cao nhưng đơn vị này vẫn vượt thu trên 5.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của ngành tài chính.

Năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách với tổng số thu cân đối thực hiện là gần 193.000 tỷ đồng, đạt gần 103% dự toán pháp lệnh. Hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách đều tăng trưởng so với năm 2016.

Cũng tại hội nghị này, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai chỉ đạo của Thủ tướng với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Năm 2018, theo dự toán pháp lệnh được giao, trung bình mỗi ngày làm việc Cục Thuế Hà Nội phải thu gần 1000 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Cục Thuế Hà Nội sẽ tập trung vào 2 khâu đột phá là nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý thuế với trọng tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kỷ cương kỷ luật đạo đức thi hành công vụ. Tăng cường quản lý thuế theo phương hướng điện tử hiện đại, cải cách thủ tục hành chính hướng tới phục vụ tốt người nộp thuế. (VTV.vn 10/1)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Ông Đinh La Thăng: Chưa đọc kỹ bản giám định do thời gian gấp

“Cơ quan điều tra có đưa cho tôi bản giám định. Do thời gian rất gấp, cuối giờ mà quy định của trại T16 là không làm việc nữa nên bị cáo không có điều kiện đọc. Bị cáo đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án nhất là cách tính giá trị thiệt hại bao gồm lãi suất tối thiểu” - ông Đinh La Thăng trình bày tại toà, sáng 10/1.

Ngày 10/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án tham nhũng – kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho Nguyễn Quốc Khánh và Lương Văn Hòa) tiến hành hỏi giám định viên về kết luận giám định xác định PVC và PVN thiệt hại gần 120 tỷ đồng từ hành vi chi – sử dụng sai hơn 1.115 tỷ đồng dùng cho thực hiện Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Theo cáo trạng, giám định viên Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch & Đầu tư kết luận, thiệt hại do việc PVN và Ban quản lý dự án Thái Bình 2 tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng là hơn 51,6 tỷ đồng.

Thiệt hại trực tiếp do việc PVC sử dụng sai mục đích số tiền 1.115 tỷ đồng (trong tổng số tiền tạm ứng trên) gây ra với PVN là số tiền lãi suất được xác định phát sinh từ tháng 10/2011 (thời điểm đủ điều kiện tạm ứng) đến 3/2012 (thời điểm PVN đòi tiền PVC) là hơn 68 tỷ đồng.

Trả lời các câu hỏi của luật sư Công Hùng, giám định viên khẳng định: “Chúng tôi giám định trên cơ sở trưng cầu của Cơ quan điều tra. Các giám định thực hiện theo đúng luật giám định. Việc xác định thiệt hại việc chi và sử dụng tiền tạm ứng trong nội dung trưng cầu giám định được giám định viên trả lời, vi phạm điều 72 Luật Doanh nghiệp và nghị định 48, được thể hiện trong kết luận giám định thành phần và giám định chung”.

Tiếp đến, giám định viên từ chối trả lời các câu hỏi của luật sư về căn cứ, cách tính… Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN (án sơ thẩm tử hình trong vụ OceanBank) khẳng định, tiền dùng để tạm ứng cho PVC nằm trong tài khoản thanh toán, lãi suất chỉ khoảng 2%; giám định viên tính thiệt hại bằng lãi suất bình quân tài khoản tiền gửi đầu tư 14% để ra thiệt hại là không chính xác.

“Không ai chuyển tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản đầu tư… lúc nhận bản kết luận giám định bị cáo đã phản ứng ngay” – ông Sơn khẳng định. Từ đó, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giám định và xác định thiệt hại lại, chính xác hơn.

Bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐTV PVN khai thêm: “Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có đưa cho tôi bản giám định của các cơ quan. Do thời gian rất gấp, cuối giờ mà quy định của trại T16 là không làm việc nữa nên bị cáo không có điều kiện đọc. Bị cáo tôn trọng giám định Bộ Tài chính nhưng đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án nhất là cách tính giá trị thiệt hại bao gồm lãi suất tối thiểu”.

Ông Thăng phân tích: “Một doanh nghiệp có nhiều tài khoản, tiền thanh toán hằng ngày để trong tài khoản thanh toán nên không thể lấy lãi suất tiền gửi để tính thiệt hại tiền thanh toán… tiền này không phải tiền huy động nên lãi suất khác nhau.

Bị cáo cũng không hiểu cách tính. Tài khoản một đơn vị (PVC – phóng viên) không thể tính được tiền nào của Thái Bình 2, tiền nào của Nhơn Trạch… Khi xác định PVC dùng tiền sai mục đích thì PVN có thể đòi lại”, ông Đinh La Thăng nói.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng và các bị cáo còn trả lời một số câu hỏi của luật sư về việc vì sao những sai phạm trong hợp đồng EPC số 33 không được báo cáo lên Ban Tổng giám đốc kịp thời. (Tiền Phong 10/1)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

[Trở về]