Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-5-2018 
 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  "Ước ao" lương Bộ trưởng được 20 triệu đồng/tháng. 1

2.Tăng lương hưu cho nhiều đối tượng, lợi ích từ BHXH đa tầng. 3

3. Khi không sống bằng lương. 4

4.Cải cách triệt để hơn. 5

TIN QUỐC HỘI 6

5.Quốc hội sẽ xem xét đơn xin thôi đại biểu của bà Phan Thị Mỹ Thanh. 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

6.Đà Nẵng: Mô hình “Thành phố 4 an” giúp người dân có cuộc sống bình yên. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7.78% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về tăng trưởng kinh doanh trong 12 tháng tới 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8.Ngăn chặn “hội chứng”chạy! 8

QUẢN LÝ.. 9

9."Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau ngay trong nhà mình". 9

10. “Cán bộ ngày nay giàu lên bằng tham nhũng rất phổ biến”. 11

11.Thứ trưởng Bộ TN-MT mua gom hàng chục ngàn mét vuông đất lâm trường. 13

12.Cà Mau bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Nội vụ chưa đủ chuẩn. 14

13.Giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm.. 15

14. Năm học 2018 - 2019, TP.HCM bỏ yêu cầu về hộ khẩu trong tuyển dụng giáo viên. 15

15.Đề xuất ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý quốc lộ. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

16. Nghệ An sẽ vận hành hệ thống “Một cửa liên thông điện tử”. 16

17.TP.HCM chấn chỉnh lạm dụng yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có chứng thực. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

18. Thanh tra Chính phủ: Khoảng 5 tỷ USD ngân sách chi sai 17

19.Cao Bằng, Lạng Sơn vay nợ vượt xa hạn mức. 18

20. Hải Phòng: Mua sắm xe công phải có ý kiến của Hội đồng Nhân dân. 18

THẾ GIỚI 19

21.  Trung Quốc cắt giảm hơn 72 tỉ USD tiền thuế. 19

 TIÊU ĐIỂM

"Ước ao" lương Bộ trưởng được 20 triệu đồng/tháng

Có ý kiến đặt ra là có nên tạo đột phá trong chính sách tiền lương, trước hết đối với cấp cán bộ chiến lược, vừa giúp họ đảm bảo cuộc sống, chuyên tâm vào công việc, vừa giúp ngăn ngừa tiêu cực?

 Theo ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, mức lương cơ sở hiện nay là 1,3 triệu đồng, người tốt nghiệp đại học có hệ số 2,34 sẽ nhân với mức lương cơ sở. Còn như cấp Bộ trưởng hiện hưởng hệ số 10, mức lương 13 triệu đồng/tháng, Chủ tịch nước hệ số là 13. “Từ năm 1993, khi chúng tôi làm cải cách tiền lương, Bộ trưởng LĐ, TB&XH khi ấy là ông Trần Đình Hoan chỉ ước ao đến năm 2000 lương Bộ trưởng được khoảng 20 triệu đồng/tháng. Vậy mà qua 4 lần cải cách, đến nay đã là năm 2018 mà lương Bộ trưởng cũng mới được khoảng 13 triệu đồng”, ông Huân nói và thông tin, ở các nước, họ thiết kế tiền lương tương đối đơn giản, rõ ràng nhưng ở nước ta lại còn nhiều chế độ làm việc khác ngoài lương.

 Theo ông Huân, trong khu vực công, cải cách chính sách tiền lương phải đảm bảo cuộc sống cho người hưởng lương. Chỉ khi nào người làm trong khu vực công sống được bằng lương của mình thì xã hội mới trong sạch.

 “Vậy, có nên tạo đột phá, tăng lương thật cao cho cán bộ công chức, trước hết là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược để họ yên tâm làm việc, cũng là để ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm?”.

 Trả lời câu hỏi này, ông Huân cho biết, các nước đã làm việc này từ lâu. Như ở Singapore còn thiết kế lương khu vực công cao hơn thị trường để chống tham nhũng. “Còn ở nước ta, lương được phân phối từ ngân sách, mà ngân sách thì từ thuế của dân, trong khi dân đang có thu nhập thấp, lãnh đạo là đầy tớ của dân mà mức lương cao quá thì không ổn, dân sẽ không đồng tình. Nhưng mức lương hiện nay quá thấp, cần phải nâng lương là xu thế, còn tăng bao nhiêu, tương quan với khu vực thị trường thế nào cần được T.Ư nghiên cứu kỹ”, ông Huân nêu quan điểm.

 ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội thì cho rằng, quan điểm nâng lương cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ quản lý, lãnh đạo cấp cao để có thể ngăn ngừa, phòng chống tham nhũng, tiêu cực thực ra chỉ đáp ứng một phần vấn đề lý luận về tiền lương.

 “Thực tế hiện nay, với các lãnh đạo, quản lý, mức lương của đội ngũ này rất bèo bọt. Nhưng để tạo được đột phá trong việc này cần phải tính toán, nghiên cứu kỹ. Mức lương cao là để trả xứng đáng cho công sức lao động người ta bỏ ra, chứ không phải trả lương cao để phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Bởi, nếu ai tham nhũng thì đã có các chế tài xử lý trong nhiều luật rồi”, ông Nhưỡng nói.

 Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế T.Ư cũng đưa ra nhận định, nhu cầu tăng lương cho cán bộ, công chức là rất cần thiết bởi hiện nay nhiều người đang sống chủ yếu bằng phụ cấp và bổng lộc ngoài lương. Việc tăng lương cũng góp phần ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ công chức, khi họ đã sống được bằng lương thì họ sẽ không còn bày ra những khoản “vòi vĩnh” để kiếm thêm. Nhưng để làm được việc đó, Tiến sĩ Doanh cho rằng, cần xem xét lại bộ máy và cơ chế quản lý.

 Dẫn chứng hiện nay Singapore hay Hong Kong trả lương Bộ trưởng rất cao, cao hơn rất nhiều lương của một giám đốc trong khu vực doanh nghiệp, nhưng đi kèm với đó họ có chính sách ràng buộc trách nhiệm rõ ràng. “Còn nếu bây giờ chúng ta tăng lương, ví dụ tăng cho cấp Bộ trưởng 10 lần so với hiện tại, ta phải cho người dân thấy khi tăng lương, hiệu quả công việc của ông Bộ trưởng đó có tăng được 10 lần so với trước kia không? Nếu không giải trình được rõ ràng thì không thể thuyết phục được người dân”, ông Doanh nói và cho rằng, nếu muốn tăng lương đột phá, phải thay đổi đồng bộ, nâng lên thì hiệu quả thế nào, ai giám sát, cải thiện chất lượng công việc ra sao chứ không đơn thuần nói tăng lương là có thể giảm được tham nhũng, tiêu cực. (Giao Thông 9/5, Hoài Thu)Về đầu trang

Tăng lương hưu cho nhiều đối tượng, lợi ích từ BHXH đa tầng

 “Mô hình BHXH với ít nhất 3 tầng hướng sẽ tới toàn dân, đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ rủi ro” - ông Phạm Minh Huân, Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, góp ý về nội dung xây dựng hệ thống BHXH đa tầng trong Đề án cải cách BHXH đang được trình Hội nghị Trung ương 7, Khoá XII.

 Theo ông Phạm Minh Huân, việc triển khai đang hệ thống BHXH đa tầng nhằm bảo phủ các đối tượng trong xã hội, đảm bảo được sự chia sẻ rủi ro và nguyên tắc toàn dân. Mô hình này về cơ bản có 3 tầng cụ thể: Tầng thứ nhất gọi là lương hưu xã hội cho người cao tuổi với nguồn tiền trợ cấp của Nhà nước; tầng thứ hai điều chỉnh nhóm có quan hệ lao động; tầng thứ ba là xây dựng chính sách lương hưu trí bổ sung tự nguyện.

 “Thực tế hiện nay, tầng thứ nhất đã manh nha hình thành với chế độ trợ cấp cho người già trên 80 tuổi, đối tượng yếu thế. Dù việc thực hiện và độ bao phủ còn khiêm tốn. Nguồn kinh phí thực hiện của tầng này chủ yếu từ ngân sách Nhà nước” - ông Phạm Minh Huân cho biết.

 Việc triển khai tầng thứ nhất nhằm thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc sử dụng nguồn ngân sách thuế và chia sẻ lại một phần phúc lợi cho đối tượng yếu thế.

 Theo nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, mô hình tầng thứ nhất được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Đặc biệt phổ biến ở các nước có kinh tế phát triển. Khi người lao động đến tuổi nghỉ, hết khả năng lao động mà không có BHXH thì nhà nước vẫn hỗ trợ.

 Về lâu dài, ông Phạm Minh Huân cho rằng cần xem xét lại điều chỉnh đối tượng hỗ trợ trong việc “thiết kế” tầng thứ nhất.

 “Không phải là trên 80 tuổi mới được hỗ trợ như hiện nay, Nhà nước có thể xem xét hạ độ tuổi nhận hỗ trợ xuống. Đương nhiên, điều này sẽ khiến số đối tượng gia tăng” - ông Phạm Minh Huân nói.

 Nhận định về tầng BHXH thứ 3, ông Phạm Minh Huân cho rằng, tầng này còn có thể gọi là hưu trí bổ sung, chủ yếu đảm bảo nhu cầu của người sử dụng lao động và người lao động trong thực tế.

 Tầng này được thực hiện nhiều ở những nước có nền kinh tế phát triển. Khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH trước đây cho thấy, việc áp dụng hưu trí bổ sung đã được một số tập đoàn lớn của nước ngoài thực hiện ở VN, chủ yếu hướng tới nhân sự cấp cao. Đây như là một hình thức "giữ chân" người có năng lực bằng công cụ tài chính, phúc lợi.

 “Ngoài việc tham gia BHXH bắt buộc, người lao động có nhu cầu tham gia nhiều hơn để sau này về hưu hưởng ở mức cao hơn. Ở các nước kinh tế phát triển, họ khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động thực hiện điều này. Hai bên đóng góp hoặc người sử dụng lo hết cho người lao động” - ông Phạm Minh Huân giải thích thêm.

 Tuy nhiên, điều quan trọng trong triển khai xây dựng tầng thứ 3 là sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua việc ban hành khung pháp lý.

 “Đồng thời, Nhà nước cần hỗ trợ thông qua chính sách thuế. Những khoản họ tham gia thì phải được giảm thuế, miễn thuế để khuyến khích họ tích kiệm tiêu dùng, tích lũy lại” - ông Phạm Minh Huân nói.

 Cũng theo ông Phạm Minh Huân, việc tích lũy nhằm hai mục đích: “Hình thành quỹ, quỹ này mang tiền cho vay phát triển kinh tế. Hai là khi nó tích thành tài khoản cho người tham gia thì khi hết tuổi lao động hoặc gặp vấn đề gì thì người lao động được rút ra khoản đó theo thoả thuận”.

 Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết: “Ở nước ta, các tập đoàn lớn đã làm rồi nhưng còn thiếu khuôn khổ pháp lý. Trong giai đoạn xây dựng Luật BHXH năm 2014, chúng tôi đã cố đưa vào được một điều khoản. Sau đó Chính phủ mới ban hành Nghị định. Nhưng hiện nay ưu đãi thuế đang thấp, chưa kể việc phân định chưa rõ ràng về trách nhiệm liên đới của các Bộ liên quan…”. (Dân Trí 9/5, Hoàng Mạnh)Về đầu trang

Khi không sống bằng lương

Một giảng viên 33 tuổi, tiến sĩ khoa học tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) sở hữu 8 bài báo quốc tế ISI, giải thưởng Tạ Quang Bửu trẻ 2018, nhưng lương chỉ hơn 6 triệu đồng/tháng. Một vị bộ trưởng 58 tuổi lương hiện cũng chỉ hơn 11 triệu đồng đã thẳng thắn đặt câu hỏi tại một hội thảo rằng, “với mức lương này, tôi hỏi thật, chúng ta có đang sống bằng lương không?”.

 Xin thưa, mức lương của nhà khoa học trẻ tài năng nói trên còn thua thu nhập của bà bán trà đá trước cổng cơ quan tôi. Còn mức lương của một ông bộ trưởng, thành viên chính phủ, cũng chỉ ngang với thu nhập của một tài xế taxi ở Hà Nội. Đó là sự thật và là một nghịch lý đã tồn tại ít nhất 30 năm qua, kể từ thời Đổi Mới.

 Còn câu hỏi “chúng ta có đang sống bằng lương không?” của vị bộ trưởng, chắc hẳn ai cũng biết câu trả lời. Nếu chỉ chằn chặn có 6 triệu, tôi đồ rằng nhà khoa học trẻ kia cũng khó mà lao động sáng tạo để có tới 8 bài báo quốc tế ISI cùng 1 giải thưởng Tạ Quang Bửu danh giá. Và một ông bộ trưởng, nếu chỉ lĩnh vẻn vẹn 11.690.000 đồng lương mỗi tháng, chắc cũng khó sống giữa đất Hà thành đắt đỏ chứ chưa nói gì đến chuyện giúp đỡ gia đình, vợ con… Thực tế, với cán bộ, công chức nhà nước hiện nay, ngoài lương còn có khoản phụ cấp tùy theo chức vụ và đặc thù của mỗi đơn vị. Theo thống kê của Bộ Nội vụ, phụ cấp trung bình chiếm tới 54,55% trong tổng thu nhập của cán bộ, công chức.

 Tính cả phụ cấp vào lương, với mức đó phần lớn cán bộ công chức của ta cũng chỉ tằn tiện mới đủ sống mà không có tích lũy. Ấy thế mà, khắp nơi không hiếm cảnh cán bộ có nhà lầu xe hơi, con cái cả lớn lẫn bé đều đi du học các nước Âu - Mỹ đắt đỏ. Rõ ràng, họ đâu có sống bằng lương! Bởi lương tháng một vị bộ trưởng bên ta tính ra chưa đủ nửa tháng tiền thuê nhà trọ cho một sinh viên du học ở London. Tính riêng chi phí ăn ở cho một sinh viên du học tại London, tiết kiệm cũng phải mất 1.500 bảng mỗi tháng (tương đương hơn 46 triệu đồng), chưa kể tiền học phí.

 Một khi cán bộ, công chức không đủ sống bằng lương, ắt sẽ xảy ra tham nhũng vặt. Một khi những kẻ thiếu cả tâm lẫn tài, chỉ giỏi “chạy chọt” để lọt vào đội ngũ lãnh đạo các cấp, ắt sẽ xảy ra tham nhũng lớn, trở thành “giặc nội xâm” gây đại họa cho dân tộc.

 Chính vì vậy, việc Hội nghị Trung ương 7 đang họp để bàn về Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và Đề án Cải cách tiền lương là trúng với mong đợi của người dân và toàn xã hội. Quốc nạn tham nhũng, tiêu cực đang được “kê đơn bốc thuốc” đúng bệnh! (Tiền Phong 9/5, Việt Hùng)Về đầu trang

Cải cách triệt để hơn

Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đang được trình Hội nghị Trung ương Bảy, Khóa XII thảo luận với những đổi mới hết sức mạnh mẽ, đặc biệt là đối với khu vực công.

 Trong 14 năm qua, chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức đã được điều chỉnh 11 lần nhưng đều chưa thể “chạm” được vào gốc rễ của vấn đề. “Dù rất muốn nhưng chúng ta chưa thể tiến hành cải cách triệt để được”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết. Lý do là bởi, tổ chức bộ máy hành chính quá cồng kềnh, số lượng cán bộ công chức và người hưởng lương từ ngân sách nhà nước quá lớn. Trong khi vị trí, việc làm chưa rõ ràng, mạch lạc, việc điều chỉnh chính sách tiền lương hầu như vẫn được thực hiện theo kiểu cào bằng nên mỗi động thái tăng, giảm của chính sách này đều dẫn đến sự quá tải của ngân sách.

 Hệ quả là, mặc dù “ngốn” tới gần 1/3 tổng chi ngân sách nhà nước nhưng lương cán bộ, công chức vẫn bị “chê” là quá thấp, không đủ sức hấp dẫn để cán bộ, công chức toàn tâm, toàn ý làm tròn trách nhiệm được giao. Tình trạng cán bộ công chức “nhấp nhổm”, “chân trong, chân ngoài”, “chân trong” (nhà nước) là phụ, “chân ngoài” (ngoài nhà nước) là chính không hiếm gặp đã khiến cho hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước hoàn toàn không tương xứng với mức chi trả từ ngân sách nhà nước.

 Trong khi đó, có tới 20 nhóm phụ cấp với gần 100 loại phụ cấp các loại. “Lằng nhằng” đến mức chính người lao động có khi cũng không biết chính xác mình được hưởng những loại phụ cấp gì. Trên thực tế, nhiều loại phụ cấp có tính chất tương tự nhau như phụ cấp chức vụ, chức danh cũng tương tự phụ cấp lãnh đạo nhưng vẫn được duy trì. Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng cho thấy, trong tổng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thì phụ cấp chiếm tới 54,55%. Một cán bộ, công chức có thể hưởng nhiều loại phụ cấp khác nhau. Điều này không chỉ gây ra sự mâu thuẫn, vừa cào bằng vừa không công bằng trong thu nhập của cán bộ, công chức ở cùng một ngành và giữa các ngành nghề trong xã hội mà hệ lụy lớn hơn đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ là, phụ cấp đang làm cho chính sách tiền lương bị méo mó, “chính” thành “phụ”, “phụ” lại thành “chính”, thu nhập ngoài lương nhưng vẫn được chi trả từ ngân sách nhà nước không thể kiểm soát được.

 Theo Đề án trình Hội nghị Trung ương Bảy lần này, sẽ có một bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã; một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo; Ba bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm bảng lương cho sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm/cấp hàm); bảng lương cho quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an và bảng lương cho công nhân quốc phòng, công nhân công an.

 Cũng theo Đề án, đối với những công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ dưới trung cấp), đề xuất thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức. Cùng với đó, các nhóm phụ cấp sẽ được thu gọn và tổng quỹ phụ cấp sẽ chỉ chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như thông lệ quốc tế.

 Có thể nói rằng, chính sách tiền lương theo Đề án đã gần như được “dỡ ra để thiết kế lại”. Dẫu vậy, từ thực tế cải cách tiền lương nhiều năm qua cho thấy, nếu tổ chức bộ máy không tinh gọn, vị trí việc làm ở từng cơ quan, đơn vị cũng như trong tổng thể bộ máy nhà nước không được xác định mạch lạc, khoa học thì việc thực hiện cải cách sẽ khó đạt được mục tiêu.

 Năm 2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 56 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, nêu rõ, phải “hoàn thiện tiêu chí để xác định biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, cơ cấu công chức - viên chức của các bộ, ngành, địa phương gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, tính chất công việc, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức”. Vì thế, sớm hoàn thiện yêu cầu của Quốc hội cũng chính là cơ sở để bảo đảm tiền lương, thu nhập phản ánh chính xác giá trị sức lao động. (Đại Biểu Nhân Dân 9/5, Lam Anh)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Quốc hội sẽ xem xét đơn xin thôi đại biểu của bà Phan Thị Mỹ Thanh

Ngày 9/5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe.

 Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc bà Thanh có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội sẽ được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội và thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

 Trước đó ngày 4/5, Ban Bí thư đã họp xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

 Ban Bí thư kết luận: Những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh.

 Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh theo quy định của pháp luật. (TTXVN/Vietnam+ 9/5, PV)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Đà Nẵng: Mô hình “Thành phố 4 an” giúp người dân có cuộc sống bình yên

Những năm qua, việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại khu dân cư (KDC) số 11 (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) trở thành điểm sáng của địa phương, qua đó góp phần xây dựng KDC an toàn, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

 Ông Nguyễn Ngọc Sang, Bí thư Chi bộ 11, phường Hòa Phát cho hay, từ khi triển khai chương trình “Thành phố 4 an”, tình hình ANTT tại KDC luôn được bảo đảm, một phần nhờ ý thức cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ của người dân; một phần nhờ hoạt động hiệu quả của mô hình bảo đảm ANTT. Đây là mô hình được cấp ủy chi bộ KDC số 11 phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện.

 “Các hộ gia đình đều được tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cùng với việc thực hiện tốt các nội dung chương trình “Thành phố 4 an” nên an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại KDC ổn định; không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự; không có người nghiện ma túy; không có buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; không có tệ nạn xã hội”, ông Sang nói.

 Nòng cốt của mô hình là các tổ tự quản tại các tổ dân phố gồm 5 thành viên do tổ trưởng tổ dân phố làm tổ trưởng. Các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Khi có vấn đề nảy sinh trong KDC, các thành viên trong tổ có mặt để giải quyết. Ông Trần Quốc Bảng, tổ trưởng tổ 39 kiêm tổ trưởng tổ tự quản cho hay, khi có mâu thuẫn gia đình, hoặc xích mích giữa hàng xóm với nhau, tổ đều có mặt để khuyên nhủ, hòa giải nên không gây ồn ào, không xảy ra các điểm nóng về ANTT.

 Ông Nguyễn Xuân Hoàng, tổ trưởng tổ 37 cũng cho biết, bên cạnh việc hòa giải, tổ tự quản còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ, nhất là khi các đối tượng lạ mặt xuất hiện tại KDC. “Thời gian qua, tình hình ANTT ở địa phương được giữ vững tuyệt đối. Đặc biệt, tổ tự quản chưa phát hiện vụ việc như trộm cắp, cướp giật… xảy ra trên địa bàn”, ông Hoàng phấn khởi.

 Không những thế, KDC cũng vừa triển khai vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí 100.000 đồng/hộ để lắp đặt camera an ninh tại các khu vực trọng điểm. Chủ trương này được các hộ hưởng ứng nhiệt tình. Cách làm này cần được phát huy và nhân rộng trên địa bàn phường Hòa Phát nói riêng và quận Cẩm Lệ nói chung. (Báo Đà Nẵng 9/5, Trung Trực)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

78% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về tăng trưởng kinh doanh trong 12 tháng tới

Theo Báo cáo toàn diện về triển vọng kinh doanh và thương mại toàn cầu HSBC Navigator 2018, 61% doanh nghiệp lạc quan về tăng trưởng kinh doanh dịch vụ của họ trong vòng 12 tháng tới và con số này tại Việt Nam là 78%.

 Các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng bao gồm nhu cầu dịch vụ tăng, môi trường kinh doanh thuận lợi và việc tận dụng công nghệ kỹ thuật số.

 Việt Nam dẫn đầu danh sách các thị trường cho rằng, nhu cầu tăng đối với dịch vụ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng (44%) và yếu tố thứ hai là môi trường kinh doanh thuận lợi (60%). Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc tận dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng.

 “Kỳ vọng cao này từ các doanh nghiệp được phản ánh qua dự báo kinh tế của chúng tôi với tăng trưởng giá trị dịch vụ đạt mức 9% năm 2018”, chuyên gia HSBC nhận định.

ũng theo HSBC, các doanh nghiệp cho rằng cách tiếp cận giúp thực hiện tăng trưởng bao gồm mở rộng kinh doanh ra thị trường mới (32%) và các lĩnh vực dịch vụ mới (24%), cũng như sử dụng thương mại điện tử (24%) và năng lực dữ liệu.

 Đối với Việt Nam, thâm nhập thị trường mới (57%) và hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ khác (32%) giữ vai trò quan trọng, nhưng khá ít doanh nghiệp xem xét yếu tố sử dụng thương mại điện tử.

 Dự báo trong dài hạn của HSBC cho thấy giá trị thương mại dịch vụ sẽ đạt mức tăng trưởng 7% mỗi năm giai đoạn 2021-2030, nhanh hơn tăng trưởng thương mại hàng hóa (6% mỗi năm).

 Các thị trường phát triển hiện đóng góp phần lớn vào xuất khẩu dịch vụ quốc tế, nhưng các quốc gia đang phát triển được kỳ vọng tăng dần vai trò của họ trong xuất khẩu dịch vụ.

 Chuyên gia HSBC nhận định: “Chúng ta đã và đang chứng kiến sự kết hợp giữa hàng hóa và dịch vụ, nhưng sự phân biệt giữa hàng hóa và dịch vụ ngày càng mờ dần khi các sản phẩm thông minh và kết nối ngày càng phổ biến”. (Đầu Tư 8/5, Nhuệ Mẫn)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ngăn chặn “hội chứng”chạy!

Tại Hội nghị Trung ương Bảy, Khóa XII, người đứng đầu của Đảng nói đến chuyện chạy: Chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy tuổi, chạy tội! Mới thấy cái “sự chạy” này cũng bắt đầu từ gốc rễ của công tác cán bộ vẫn còn lỗ hổng, còn khe hở.

 Mục tiêu chọn cho được đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược cho đất nước rõ ràng phải đột phá mạnh vào “hội chứng chạy” này! Nói đến chạy thì ai chạy, chạy ai? Mổ xẻ đến cùng thì người chạy phải chỉ ngay đó là những kẻ cơ hội, cốt đạt mục đích riêng cho mình. Còn chạy ai? Đó là những người có quyền! Đó chính là những quan chức tự coi mình như những “ông vua con” tha hồ ban phát, tha hồ khuynh đảo bằng chính quyền lực được trao. Đó chính là câu chuyện “xin - cho” còn nhiều nhức nhối. Bởi còn có người có quyền “cho” thì ắt có người “xin”. Đã đến lúc phải thẳng thắn chỉ ra như thế mới có quốc sách để chặn lại cái “sự chạy” với đủ chiêu trò.

 Thanh tra, kiểm tra, giám sát rất khó có bằng chứng của bạc tiền cho cái sự chạy này. Nhưng từ các vụ đại án đã xét xử và sắp đưa ra xét xử mới hiểu cái sự chạy như “mê cung”. Muôn kiểu chạy khác nhau, kiểu nào cũng được che chắn bằng bảo bối “đúng quy trình”. Thiếu bằng thì chạy bằng, bằng cách học từ xa, làm luận văn ở nước ngoài, rồi mua bằng giả… Tất cả những sự chạy ấy đều không qua được tai mắt của người dân. Đảng, Quốc hội, Chính phủ không ít lần chỉ thẳng tình trạng này nhưng chậm được ngăn chặn và đẩy lùi. Đó chính là thực tế cần suy nghĩ!

 Chặn lại “hội chứng chạy” phải nhìn từ 2 phía người chạy và người ban phát cho sự chạy! Đã đến lúc phải coi việc chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy tội, chạy tuổi… đều là hành vi tham nhũng, gây bức xúc lòng dân. Đã đến lúc cần có giải pháp muốn chạy, khát chạy, thèm chạy cũng không thể chạy nổi trước hàng rào quy trình, quy chế chặt chẽ. Làm được như thế là khó, nhưng khó cũng phải tìm cách để thực hiện. Bởi đó là khát vọng của Đảng, của dân. Đừng nói khó mà không nhanh chóng thực hiện cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy nhà nước, trong đội ngũ công bộc ở các cơ quan. Bộ máy phải gọn nhẹ, kiên quyết loại bỏ những công chức non kém, làm việc theo kiểu “sáng vác ô đi, tối vác ô về”…

 Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mạnh phải là đội ngũ tài năng, tâm huyết và chuyên nghiệp. Đất nước rất cần những “tư lệnh” bộ, ngành, người đứng đầu các tỉnh, thành phố, quận, huyện tài năng, thao lược. Nhưng chọn ai, chọn thế nào để đúng người cần chọn cần phải có những giải pháp căn cơ, bài bản. Minh bạch và công khai từng vị trí để người dân giám sát, đánh giá từng cán bộ một cách vô tư, khách quan. Cần hơn nữa là cơ chế, quy trình chặt chẽ, tư duy chiến lược mới trong quy hoạch xây dựng, sử dụng đội ngũ cán bộ ngang tầm, là chọn đúng người, xếp đúng việc.

 Muốn thực hiện được mục tiêu mới của công tác cán bộ, đặc biệt với cấp chiến lược, dứt khoát phải chặn đứng hội chứng chạy. Phát hiện ai đó có dấu hiệu chạy chọt, dứt khoát phải thẳng tay loại ra khỏi quy hoạch. Chặn chạy chức, chạy quyền, dẹp bè cánh, o bế, “lợi ích nhóm”, chính là đột phá mới để đất nước bứt phá đi lên! (Đại Biểu Nhân Dân 9/5, tr2, Đăng Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

"Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau ngay trong nhà mình"

"Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương" - Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng góp ý cho đề án Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ mà hội nghị Trung ương 7 đang thảo luận.

 Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay, có một số cán bộ đang biến quyền lực của nhà nước, thực chất là quyền lực của nhân dân, thành quyền lực cá nhân, lạm dụng để ban phát cho người này, người kia, trong khi trước những vấn đề mới của đất nước lại bảo thủ, trì trệ.

 Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nêu thực tế đang tồn tại luồng tư tưởng khi được giao một việc gì đó, nhưng điều đầu tiên mà không ít cán bộ nghĩ tới là “ta có được lợi gì trong đó, có kiếm chác được gì không, người nhà của mình, lợi ích nhóm thân quen của mình có lợi gì trong đó và làm thế nào để làm được việc đó". Ít ai nghĩ rằng việc này có nên ủng hộ hay không, có làm được hay không, muốn làm được thì phải làm thế nào.

 “Thậm chí nhiều lãnh đạo tỉnh có cả doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương, được dự án nào thì nghĩ cách tạo lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm , ủng hộ tùy tiện nhà thầu này, nhà thầu kia...”, ông dẫn chứng và cho rằng điều này đang khiến cho người dân xem thường cán bộ, lãnh đạo.

 Nhất trí với việc đề án nâng cao chỉ tiêu đào tạo, đánh giá và đề bạt cán bộ trẻ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, người đứng đầu phải mạnh dạn tin vào lớp trẻ. Có nhiều cán bộ trẻ được đào tạo rất tốt nhưng chúng ta chưa được mạnh dạn đề bạt, trừ cán bộ của TƯ Đoàn.

 "Nếu vẫn theo lối cũ, đánh giá trọng kinh nghiệm, tuổi tác thì không bao giờ có được sự cống hiến của lớp cán bộ trẻ”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Ông đề nghị có giải pháp quyết liệt thực hiện chỉ tiêu đề bạt cán bộ trẻ, để có một thế hệ trẻ đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới hiện nay.

 Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị mở rộng và bổ sung cơ chế khuyến khích cán bộ phát huy năng lực; dám thay đổi và có cơ chế thay đổi được những người không hoàn thành nhiệm vụ, coi đây là khâu đột phá và phải làm quyết liệt.

 “Hiện nay, chúng ta có tình trạng 'lên rồi không xuống' hoặc đi ngang, có chỗ rồi cứ ngồi đó, bản thân cán bộ đó không có động lực để tiến bộ và thế hệ kế cận cũng không có cơ hội. Không răn đe thì khó chọn người tốt, tâm huyết trách nhiệm”, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

 Ông nêu thực tế chưa có đơn vị nào thay thế cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, do còn nể nang, né tránh trách nhiệm, khi bình bầu, lấy ý kiến trong quá trình bổ nhiệm lại thì qua loa, dễ dãi.

 “Tôi đã từng công tác ở địa phương và đã thấy tình trạng này. Nếu theo cách làm cũ sẽ không tạo động lực cho người không hoàn thành nhiệm vụ đổi mới, phấn đấu, tiến bộ, cũng như không khuyến khích các cán bộ đã làm tốt rồi thì cũng phải có ý thức tiếp tục làm tốt hơn nữa”, ông đúc kết và đề nghị lần này chúng ta phải làm mạnh hơn.

 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ ra thực trạng cán bộ hiện nay tồn tại rất nhiều hạn chế như ít đọc, nghiên cứu tài liệu, không chịu lắng nghe, nghĩ không thấu đáo, viết lách thiếu sáng tạo, nói không thuyết phục...; một số cán bộ chỉ nói hay nhưng khi viết, tư duy, suy nghĩ thì không đạt yêu cầu.

 Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, phải đặt công tác cán bộ trong bối cảnh tình hình mới, không thể chậm trễ được nữa. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội duy nhất dành cho các nước đang phát triển thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển, là thời cơ ngàn năm có một, nếu không tận dụng sẽ khó theo kịp các nước. (Vietnamnet.vn 9/5, Thu Hằng)Về đầu trang

“Cán bộ ngày nay giàu lên bằng tham nhũng rất phổ biến”

Phân tích những khác biệt khi Trung ương Đảng xem xét đề án xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược với thời làm Nghị quyết về chiến lược cán bộ 20 năm trước, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Quang Thưởng khẳng định, thời nay không có Bộ trưởng nào nghèo…

 - Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược vừa được trình Trung ương để xem xét thảo luận trong hội nghị lần thứ 7 đang diễn ra, sau tròn 20 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về “chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Là người tham gia xây dựng những quy định đã áp dụng 20 năm qua, ông thấy đề án lần này có gì khác biệt?

 - Thực ra nhiệm kỳ nào, Trung ương cũng có đề án về công tác cán bộ, hoặc do Trung ương, hoặc do Bộ Chính trị ban hành, tức lúc nào cũng quan tâm việc này. 20 năm qua, chúng ta không sửa nội dung nào so với nghị quyết – “chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” thời chúng tôi làm ngày trước. Hồi đó, chính tôi cùng anh Nguyễn Phú Trọng và một đồng chí nữa làm dự thảo nghị quyết này, chúng tôi đi khảo sát rồi viết và trình Trung ương.

 Đề án lần này cũng chỉ cụ thể, chi tiết hơn và sát với thực tiễn bây giờ. Chúng tôi ở thời kỳ bao cấp, mọi quan hệ xã hội đơn giản lắm, không phức tạp như bây giờ. Vậy nên đề án lần này đưa thêm nhiều dự đoán về các trường hợp cụ thể phát sinh để ngăn chặn.

 - Ông có góp ý gì với các nội dung đưa ra trong đề án trình Trung ương lần này?

 - Mới đây tôi cũng được lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương mời góp ý cho dự thảo đề án. Tôi có lưu ý về 2 điểm. Thứ nhất, trong công tác cán bộ, chú ý đến cấp chiến lược là đúng nhưng phải đồng thời quan tâm cả cán bộ cấp sơ sở vì đó là cấp gần dân, mọi việc đều qua tay họ hết, từ thuế má đến quản lý hộ khẩu, hộ tịch, an ninh trật tự… Cán bộ cơ sở mà không vững vàng, không hăng hái thì trên có đề ra bao nhiêu việc thì cũng trôi đi hết.

 Sau nữa, tôi đề nghị không nên quan niệm cán bộ cấp chiến lược rộng như Ban Tổ chức TƯ nêu ra (khoảng 600 người), bao gồm cả Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh… Tôi cho rằng, cấp chiến lược là cấp Trung ương, cấp đề ra các đường lối chính sách và kiểm tra thực hiện. Còn lớp cán bộ như Bí thư, Chủ tịch tỉnh là cấp trung gian triển khai thực hiện đường lối chính sách.

 Cấp chiến lược chỉ nên khuôn ở nhóm cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Chủ tịch – Phó Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng – Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng/Phó các ban đảng ở TƯ, Chủ tịch các cơ quan đoàn thể Trung ương. Đó là những người trực tiếp “đụng” đến vấn đề đường lối chính sách.

 - Điều ông nói một phần phản ánh nhận xét của Tổng Bí thư nêu ra tại phiên khai mạc hội nghị Trung ương 7: “cán bộ của chúng ta đông nhưng không mạnh”. Đã từng làm công tác tổ chức, ông nhận xét gì về công tác cán bộ hiện nay so với thời ông còn công tác?

- Thời nào thì cũng có những cán bộ tích cực, cán bộ bình thường và cán bộ yếu kém. Thời nay khác xưa ở chỗ, cơ chế thị trường hiện đang tác động sâu sắc vào đời sống, nó làm hoạt động kinh tế xã hội sôi động lên, cạnh tranh mạnh mẽ hơn nhưng nó cũng sử đụng đồng tiền chi phối mọi hoạt động. Mua chức bằng tiền, mua ghế cũng bằng tiền… Đồng tiền làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên phức tạp. Và những người không vững vàng, không liêm khiết đã dùng đồng tiền để mua chuộc và làm hỏng các quan hệ bình thường trong xã hội.

 Quan chức giàu lên nhiều lắm. Ngày xưa, như tôi, làm được cái nhà là tiền gia đình “bỏ ống” cả thôi chứ kiếm đâu ra. Trong khi bây giờ làm cán bộ, giàu lên bằng tham nhũng là phổ biến, không phải ít đâu. Thử nhìn xem, Chủ tịch tỉnh hay Bộ trưởng có ai nghèo không? Tôi khẳng định là chẳng ai nghèo cả. Thời chúng tôi cán bộ cũng như dân thôi, không có gì, ngoài đồng lương ra, nếu nhà có vườn tược, cố gắng làm kinh tế gia đình thì có thêm chút thôi chứ ngoài ra không có gì đâu.

 Nói “nếu nghèo, không ai muốn làm Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh” là ngụy biện. Phải làm vì tình yêu nước, vì trách nhiệm với dân chứ nếu vì làm giàu mà phấn đấu thế thì hỏng rồi. Theo tôi, không ai nghĩ ngay chuyện làm Chủ tịch tỉnh để mà làm giàu đâu nhưng quá trình làm việc nó tạo cơ hội cho người ta. Cứ đem quà cáp, phong bì đến nhà người ta ào ào ấy, nếu họ không nhận thì vợ họ nhận, vậy thôi.

 - Như ông nói, mặt trái của kinh tế thị trường tác động đến công tác cán bộ nên mới làm nảy sinh những thứ “chạy” như chạy chức, chạy quyền, chạy ghế, chạy luân chuyển… Một giải pháp được đưa ra trong đề án trình Trung ương, coi tiêu chí đầu tiên với các bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là phải trong sạch, không tham nhũng, không “chạy”, không vun vén cho người thân, gia đình, thậm chí là không có tham vọng quyền lực. Ông đánh giá thế nào về giải pháp này?

 Xác định thế là đúng, nhưng trước hết, về tiêu chuẩn cán bộ, nói như Bác Hồ, phải chú trọng cả “tài” và “đức”, không có “tài” không làm được cán bộ nhưng “đức” là gốc để phát huy cái “tài”. Tổng Bí thư đương nhiệmđã nêu câu hỏi trước Trung ương, “đức”, “tài” cái nào quan trọng hơn và khẳng định cả hai cùng quan trọng.

 Giờ để làm tốt việc này thì vẫn phải giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, phải bổ sung những thể chế luật pháp như quy định cụ thể để kiểm soát quyền lực, để cán bộ có muốn “hư hỏng” cũng không được, và phải dựa vào nhân dân, phát động nhân dân tham gia công tác cán bộ thì mới làm được.

 Người dân ta sát cán bộ lắm. Bất cứ người cán bộ nào cũng phải ở chỗ nào đó, việc sinh sống thế nào, quan hệ với cộng đồng thế nào, vợ chồng, con cái ra sao, nhà có nhiều xe ô tô, nhiều người đến để gửi quà hay không… người dân đều biết hết. Và sau cùng, phải siết công tác quản lý cán bộ thì mới bảo đảm được cán bộ trong sạch.

 Quy định xây dựng luôn chặt chẽ, không thiếu các tầng nấc kiểm soát nhưng thực tế qua các khóa, chúng ta vẫn để lọt vào hệ thống nhiều cán bộ cấp cao không xứng đáng?

 Nói về cán bộ cấp cao thì như tướng Phan Văn Vĩnh, tôi thấy không phải lúc chọn vào là ông ấy đã kém đâu. Ông ấy đã từng là Anh hùng, có công trong cuộc chiến chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự cho người dân, rồi ông ấy đã trưởng thành dần, từ cán bộ chuyên môn lên tới Giám đốc Công an Nam Định rồi mới đưa về Bộ Công an. Đó thì là quá trình phát triển rất tốt của một cán bộ chứ không phải tổ chức chọn lầm người đâu.

 Nhưng do có những diễn biến, tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường làm cho con người lung lay, khi có quyền rồi thì cán bộ tha hóa chứ không phải những cán bộ đó sinh ra đã hư hỏng đâu. Khái quát thì vẫn phải nói đa số cán bộ của ta là tốt, người hư hỏng chiếm tỷ lệ thấp thôi. Xưa hay nay thì vẫn có tiêu cực, sai phạm nhưng giờ kinh tế thị trường tác động mạnh, anh nào không vững vàng thì anh đó lung lay thôi.

 Cũng có ý kiến cho rằng cần nhìn cả quá trình, nhìn vào công là chính mà bỏ qua khuyết điểm đi, chỉ trừ trường hợp khuyết điểm nghiêm trọng thì buộc phải xử lý. Chắc phải vậy thật, chứ lãnh đạo giờ ai mà chẳng nhà cao cửa rộng, cứ làm tốt công việc thì cũng phải cho qua chứ sao. (Dân Trí 9/5, P.Thảo)Về đầu trang

Thứ trưởng Bộ TN-MT mua gom hàng chục ngàn mét vuông đất lâm trường

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, ông Chu Văn Kỷ, Bí thư xã Thụy An (huyện Ba Vì, Hà Nội) nêu ra tình trạng mua bán trao tay, mua gom đất nông lâm trường Việt Mông (thuộc địa bàn xã An Bài, Ba Vì) để xây trang trại, biệt phủ.

 “Qua kiểm tra chúng tôi thấy rất nhiều các hộ dân tự ý xây trạng trại nhà cửa không phép trên đất nông lâm trường. Do lịch sử để lại nên vấn đề quản lý đất đai ở đây bị buông lỏng, có nhiều văn bản chồng chéo, mâu thuẫn nhau”, ông Kỷ nói và đề nghị đẩy nhanh việc bàn giao đất nông lâm trường cho địa phương quản lý để ngăn chặn tình trạng mua bán trao tay, thu gom đất đai xây trang trại, biệt phủ trái phép.

 Về nội dung này, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến thừa nhận việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện rất phức tạp, thậm chí có biểu hiện mua bán bất động sản, chuyển nhượng đất nông lâm trường.

 Một trong những nguyên nhân của hiện trạng trên theo ông Tiến là do việc quy hoạch ở các nông lâm trường chưa rõ ràng phần nào đất ở, phần nào đất sản xuất và không bàn giao cho địa bàn quản lý. Từ đó dẫn đến việc quản lý đất đai gần như bị thả nổi.

 “Bản thân các ông chủ nông lâm trường - đơn vị được giao quản lý đất đai nông trường - quản lý đất đai rất lỏng lẻo. Nhiều khi có sự việc liên quan đến đất đai nông lâm trường xảy ra, chủ đất không chịu báo cáo hoặc báo cáo theo kiểu “sự đã rồi". Chính quyền huyện, xã chúng tôi cũng có trách nhiệm trong quản lý đất đai và trật tư xây dựng. Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm trực tiếp phải là các ông chủ nông lâm trường này”, ông Tiến nói.

 Ông Bạch Công Tiến cũng cho biết chính quyền huyện cũng có nghe dư luận phản ánh thông tin ông Trần Quý Kiên - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường “gom” đất nông lâm trường nằm trên địa bàn xã Yên Bài.

 “Sau khi nghe dư luận phản ánh, chúng tôi đã cử cán bộ xuống xã Yên Bài tìm hiểu sự việc. Vấn đề mua bán đất theo kiểu trao tay như thế rất phức tạp. Nhưng để khẳng định sự việc liên quan đến Thứ trưởng Kiên hay không thì chúng tôi chưa có cơ sở. Việc này chúng tôi sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo”, ông Tiến nói.

 Chiều 8/5, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài (Ba Vì) cho biết, đã xác minh thông tin liên quan đến dư luận cho rằng một Thứ trưởng tên Kiên mua gom đất nông trường trên địa bàn xã.

 Theo ông Chiến, sau khi có ý kiến của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, lãnh đạo huyện Ba Vì đã chỉ đạo xác minh thông tin. “Phòng Tài nguyên & Môi trường cũng về xác minh. Xã cũng xác minh và không có người tên Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường mua đất ở trên này”, ông Chiến khẳng định.

 Tuy nhiên, liên quan vấn đề này, theo tìm hiểu, ngày 13/11/2014, ông Đỗ Quốc Chiến (SN 1985) và bà Nguyễn Thị Huế (SN 1987), hộ khẩu thường trú ở Đội 5, Phú Yên, Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất 8.000 mét vuông với giá hơn 1,7 tỷ đồng cho ông Trần Quý Kiên, sinh ngày 2/8/1964 trú tại Sơn Tây (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).

 Ngoài 8.000m2 đất, tài sản trên đất bao gồm nhà ở cấp 4, chuồng trại, cây chè, cây ăn quả, ao thả cá… Ngày 21/11/2014, ông Đỗ Quốc Chiến đã nhận đủ 1,7 tỷ đồng từ ông Trần Quý Kiên, kể từ đó, ông Kiên được phép sử dụng toàn bộ thửa đất trên và toàn quyền sử dụng đường đi chung.

 Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên & Môi trường, ngày 18/11/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định bổ nhiệm ông Trần Quý Kiên giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường. Được biết, ông Kiên sinh ngày 02/8/1964, trùng ngày sinh với ông Kiên thực hiện giao dịch mua bán đất ở Yên Bài (Ba Vì) nói trên. (Tiền Phong 8/5, Trường Phong)Về đầu trang

Cà Mau bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Nội vụ chưa đủ chuẩn

Chiều 8/5, tại cuộc họp giao ban báo chí được tổ chức tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, ông Lê Minh Ý, Giám đốc Sở Nội vụ xác nhận thông tin, trước khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Nội tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Phương Bắc chưa có bằng Cao cấp Lý luận chính trị theo quy định.

 Theo ông Ý, vào thời điểm bổ nhiệm (tức ngày 11/1/2018), ông Bắc đã học xong toàn bộ chương trình, chỉ còn chờ bảo vệ Đề án tốt nghiệp.

 Đáng nói, trong thời gian từ tháng 3-5/2017, tại Sở Nội vụ có hai Phó Giám đốc bị bệnh mất và một Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực đào, bồi dưỡng viên chức, công chức sẽ nghỉ hưu vào năm 2020. Vì vậy, lĩnh vực tổ chức “trắng” không có cấp phó phụ trách, còn công việc thì quá tải.

 “Trong khi đó, Đề án đào tạo bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài cần có một đồng chí quan hệ với đối tác, trong đó, cần người làm việc trực tiếp bằng tiếng Anh”, ông Ý cho biết thêm.

 Cũng theo ông Ý, trước khó khăn trên, khi trình nhân sự này (ông Nguyễn Phương Bắc), Ban cán sự Đảng ủy UBND tỉnh Cà Mau cũng nói rõ đồng chí Bắc, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học Thông tin, Tư liệu trường Chính trị tỉnh, đang học Cao cấp Lý luận chính trị và cũng nói rõ khó khăn về nhu cầu cán bộ tại Sở Nội vụ.

 “Sau khi cân nhắc, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý cho bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Phương Bắc làm Phó Giám đốc Sở Nội vụ”, ông Ý nói. (Giao Thông 9/5, Gia Minh)Về đầu trang

Giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm

Bộ Y tế tiếp tục điều chỉnh giá hàng loạt giá dịch vụ y tế theo hướng giảm, tiến tới áp dụng thống nhất trên cả nước vào tháng 7 năm nay.

 Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội hiện đang rà soát, xây dựng lại giá khám chữa bệnh, giường và khoảng 40 loại dịch vụ y tế gây tranh cãi và thường bị lạm dụng.

 Những dịch vụ được xem xét, rà soát chủ yếu là các loại xét nghiệm, kỹ thuật có mức giá quá cao; đặt biệt là dịch vụ khám bệnh, giường y học cổ truyền có mức giá chưa hợp lý cần điều chỉnh cho phù hợp và trở về với đúng giá trị thực của dịch vụ.

 Hiện giá dịch vụ y tế đang được tính gồm: chi phí về dịch vụ kỹ thuật trong đó có tiền khám, tiền giường, tiền xét nghiệm, các phẫu thuật-thủ thuật; chi phí từ tiền thuốc và tiền lương cơ sở của nhân viên y tế.

 Bộ Y tế cũng cho biết, sau đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này, sẽ gom 18.000 dịch vụ xuống còn 3.000 - 4.000 dịch vụ để xây dựng mức giá cho phù hợp và thống nhất trên toàn quốc. Dự kiến, giữa tháng 5 sẽ ban hành giá dịch vụ y tế mới và đến tháng 7 sẽ áp dụng, thống nhất trên toàn quốc. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h28 ngày 8/5)Về đầu trang

Năm học 2018 - 2019, TP.HCM bỏ yêu cầu về hộ khẩu trong tuyển dụng giáo viên

Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, TP.HCM sẽ chính thức bỏ yêu cầu về hộ khẩu thành phố trong tuyển dụng giáo viên ở tất cả các bậc học.

 Hiện nay, TP.HCM đang thiếu hụt trầm trọng giáo viên ở bậc mầm non và tiểu học nhưng lại dư thừa rất nhiều tại bậc THPT. Việc bỏ hộ khẩu được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội để tuyển được người giỏi.

 Tuy nhIên, nhiều chuyên gia về giáo dục cho rằng đây không phải là lời giải cho tình trạng thiếu giáo viên, vì mức lương của một giáo viên mới ra trường cao nhất là 3 triệu đồng/tháng - khó có thể giữ chân người giỏi. Vì vậy, đối với nghề giáo hiện tại, yếu tố cần nhất là chính sách, chế độ đãi ngộ. (VTV.vn 9/5) Về đầu trang

Đề xuất ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý quốc lộ

Bộ Giao thông vận tải đề xuất ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ.

 Theo dự thảo Thông tư về ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, điều kiện để được ủy quyền như sau: Sở Giao thông vận tải nhận quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ phải có Ban Quản lý bảo trì đường bộ và có đủ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Đối với Sở Giao thông vận tải đang quản lý quốc lộ chưa đủ điều kiện theo quy định trên phải hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý, vận hành khai thác và bảo trì trước ngày 30/6/2019.

 Dự thảo nêu rõ, sẽ không ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải không đủ các điều kiện trên. Đồng thời, sẽ chấm dứt ủy quyền đối với Sở Giao thông vận tải có vi phạm trong 1 năm nếu: Để xảy ra 2 vụ việc trở lên vi phạm về chấp thuận, cấp giấy phép đấu nối vào quốc lộ, chấp thuận, cấp phép thi công xây dựng công trình trên đường đang khai thác và công trình thiết yếu; công tác bảo trì các công trình đường bộ đã vào cấp kỹ thuật theo quy định của thiết kế nhưng để hư hỏng, xuống cấp dẫn đến chất lượng công trình đang khai thác sử dụng ở mức: xấu, rất xấu, hư hỏng nặng trở lên theo Tiêu chuẩn thiết kế và Tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì; có từ 2 công trình trở lên chậm quyết toán theo quy định quá 2 tháng; các trường hợp khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

 Theo dự thảo, đường quốc lộ được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đường địa phương nâng thành quốc lộ được giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý, vận hành khai thác và bảo trì; có cấp kỹ thuật theo Tiêu chuẩn thiết kế từ cấp IV đến cấp VI và các tuyến đường khác có chiều dài liên tục nhỏ hơn 50km.

 Các tuyến quốc lộ không thuộc phạm vi được ủy quyền: Đường ô tô cao tốc; các tuyến quốc lộ cấp I, II theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 70km; quốc lộ cấp III theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 100km; các công trình hầm, cầu cấp I, cấp đặc biệt theo phân cấp của Bộ Xây dựng… (Báo Chính Phủ Điện Tử 8/5, Tuệ Văn)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Nghệ An sẽ vận hành hệ thống “Một cửa liên thông điện tử”

Sáng 8/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về việc vận hành hệ thống "Một cửa liên thông điện tử" tại Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư.

 Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành thị tiến hành rà soát, chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả kết quả đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư theo hướng kết nối đồng bộ với các sở, ngành, địa phương.

 Việc đưa phần mềm Một cửa liên thông (MCLT) điện tử vào sử dụng nhằm mục đích quản lý đồng bộ quy trình tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả, liên thông trong xử lý công việc giữa Trung tâm, các sở, ngành và địa phương; phân công, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, kịp thời đôn đốc xử lý; rút ngắn thời gian tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan.

 Đồng thời, giúp quy chế phối hợp hoạt động giữa Trung tâm, sở chủ trì và các cơ quan phối hợp khác hoạt động hiệu quả hơn; cung cấp công cụ báo cáo, giám sát giúp quản lý hồ sơ tại bộ phận MCLT; cung cấp dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực đầu tư; cho phép nhà đầu tư theo dõi quy trình xử lý hồ sơ… (Báo Nghệ An 8/5, Phú Hương)Về đầu trang

TP.HCM chấn chỉnh lạm dụng yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có chứng thực

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định về cấp bản sao từ sổ gốc.

 UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.

 Đồng thời, TP.HCM yêu cầu rà soát, chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao giấy tờ chứng thực nhằm giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

 Cụ thể, khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực, các đơn vị không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu.

 Trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

 Đặc biệt, xử lý nghiêm những trường hợp công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức. (VTV.vn 9/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thanh tra Chính phủ: Khoảng 5 tỷ USD ngân sách chi sai

Tại Hội thảo sửa đổi bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2015, sau khi nghe Phó Tổng KTNN Đặng Thế Vinh thông tin: Chỉ riêng năm 2017 đã có 121 trường hợp không cung cấp tài liệu, dẫn tới không thể kiểm toán được nội dung theo kế hoạch. Nhiều trường hợp còn chậm cung cấp tài liệu theo yêu cầu của KTNN.

 Thực tế cho thấy, số kiến nghị kiểm toán không được các đơn vị thực hiện còn cao, gây thất thu ngân sách nhà nước, giảm hiệu quả hoạt động kiểm toán và tính nghiêm minh của pháp luật. Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh thông tin, mỗi năm KTNN kiến nghị thu hồi, xử lý vi phạm 2 tỷ đô la, ngành thanh tra cũng lên tới 3 tỷ đô la.

 "Như vậy đã có tổng cộng 5 tỷ đô la ngân sách sử dụng không đúng mục đích, trong khi ngân sách quốc gia mỗi năm có khoảng 50 tỷ đô la. Nghĩa là 10% ngân sách được dùng vào những việc linh tinh, chưa nói tham ô, chiếm đoạt. Thậm chí khả năng còn trên 10% vì không ai dám khẳng định đã phát hiện hết vi phạm. Điều đó cho thấy, ngân sách và tài sản công đang đứng trước sự hiểm nguy", ông Thanh nói.

 Ông Thanh cho rằng, người đứng đầu phải hướng đến văn hóa từ chức, nếu kết luận kiểm toán chỉ ra vi phạm nghiêm trọng ở đơn vị đó.

 Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cũng mong muốn cơ quan thanh tra được tổ chức theo khu vực không bị lệ thuộc vào thiết chế hành chính địa phương; thậm chí, bỏ thanh tra cấp huyện, vì gần chục người ở đó "không làm được việc gì đáng kể"; thanh tra chỉ còn lại cấp trung ương, cấp tỉnh. (Đất Việt 9/5, Thái An)Về đầu trang

Cao Bằng, Lạng Sơn vay nợ vượt xa hạn mức

Cử tri hai tỉnh đều kiến nghị tăng tỷ lệ trần nợ công của địa phương, và câu trả lời của Bộ Tài chính là cả hai  nơi đều đã vay nợ vượt hạn mức.

 Tại kỳ họp Quốc hội gần nhất, cử tri tỉnh Cao Bằng gửi kiến nghị đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 theo hướng tăng tỷ lệ trần nợ công của các tỉnh nghèo theo số tuyệt đối với mức 1.000 tỷ đồng hoặc theo tỷ lệ phần trăm lên mức 100% số thu ngân sách địa phương được hưởng.

 Công văn trả lời của Bộ Tài chính nêu rõ, khoản 6, Điều 7 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định về mức dư nợ vay của ngân sách địa phương như sau. Đối với các địa phương có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp nhỏ hơn hoặc bằng chi thường xuyên của ngân sách địa phương không vượt quá 20% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp.

 Đáng chú ý, văn bản trả lời cho biết, theo quy định, năm 2017 tỉnh Cao Bằng được phép dư nợ vay tối đa là 180.582 triệu đồng. Nhưng thực tế, tỉnh này đã có dư nợ vay đầu năm 2017 là 568.255 triệu đồng, cao hơn hạn mức dư nợ được phép.

 Tuy nhiên, để thực hiện các Hiệp định vay nước ngoài đã ký kết, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tiếp tục cho tỉnh Cao Bằng vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài (năm 2017 là 15.750 triệu đồng, năm 2018 là 46.600 triệu đồng). Đồng thời, bố trí ngay từ khâu dự toán bội thu ngân sách địa phương (năm 2017 là 175.180 triệu đồng, năm 2018 là 95.300 triệu đồng) để trả nợ nhằm đưa mức dư nợ giảm dần để đảm bảo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

 Cùng quan tâm, cử tri tỉnh Lạng Sơn đề nghị nâng mức dư nợ vay của ngân sách các tỉnh miền núi, biên giới từ 20% lên trên 50% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp để các địa phương có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

 Câu trả lời cho thấy, Lạng Sơn cũng tương tự Cao Bằng. Cụ thể là, năm 2017 tỉnh Lạng Sơn được phép dư nợ vay tối đa là 300.900 triệu đồng. Nhưng thực tế, tỉnh Lạng Sơn đã có dư nợ vay đầu năm 2017 là 853.306 triệu đồng. Tuy nhiên, để thực hiện các Hiệp định vay nước ngoài đã ký kết, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tiếp tục cho tỉnh Lạng Sơn vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài (năm 2017 là 9.010 triệu đồng, năm 2018 là 25.700 triệu đồng).

 Đồng thời, bố trí ngay từ khâu dự toán bội thu ngân sách địa phương (năm 2017 là 271.990 triệu đồng, năm 2018 là 147.300 triệu đồng) để trả nợ nhằm đưa mức dư nợ giảm dần để đảm bảo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. (Vneconomy.vn 9/5, Hà Vũ)Về đầu trang

Hải Phòng: Mua sắm xe công phải có ý kiến của Hội đồng Nhân dân

Giám đốc Sở Tài chính TP Hải Phòng Lê Ngọc Trữ cho biết, thành phố đang dự thảo, trình HĐND quy định về phân cấp quản lý tài sản công đối với cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp với quan điểm mọi tài sản công phải được quản lý chặt chẽ, trong đó, việc mua sắm xe ô tô công của các đơn vị này phải được HĐND thành phố đồng ý.

 Ngoài ra, các tài sản công là thiết bị thuộc danh mục mua sắm tài sản công có giá trị từ 500 triệu đồng/tài sản hoặc từ 3 tỷ đồng/dây chuyền tài sản cũng phải được sự đồng ý của HĐND thành phố mới được mua sắm. Riêng đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, từ nguồn vốn vay, vốn huy động, trong đó có sử dụng vốn ngân sách cũng phải chịu sự điều chỉnh quy định mua sắm tài sản công.

 Thành phố cũng phân cấp cho UBND cấp quận, huyện, các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp được quyết định mua sắm tài sản công, trừ ô tô, thuộc phạm vi quản lý của đơn vị có giái trị dưới 500 triệu đồng tài sản.

 Đối với thuê tài sản có giá thuê từ 500 triệu đồng/tài sản, thời hạn thuê 1 năm trở lên, việc thuê tài sản cũng phải được Thường trực HĐND thành phố thông qua. Việc điều chuyển tài sản giữa các đơn vị sự nghiệp công lập, giữa các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện; việc bán, thanh lý tài sản công có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên  đối với một tài sản cũng phải xin phép HĐND thành phố.

 Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng Lê Ngọc Trữ cho biết, quy định về phân cấp quản lý, mua sắm tài sản công trên địa bàn sẽ được HĐND thành phố xem xét tại Kỳ họp thứ 7, dự kiến diễn ra vào tháng 7. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay sau khi HĐND thành phố thông qua. (Đại Biểu Nhân Dân 9/5, Đông Bắc)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc cắt giảm hơn 72 tỉ USD tiền thuế

Theo Nikkei, Bắc Kinh đang thực hiện cắt giảm 460 tỉ nhân dân tệ (khoảng 72,2 tỉ USD) giá trị thuế hằng năm. Điều này có khả năng làm giảm tác động từ những biện pháp hạn chế thương mại của Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là trong sản xuất và công nghệ.

 Thuế giá trị gia tăng đối với giao dịch hàng hóa đã được hạ từ 17% xuống 16% trong tháng này, và từ 11% xuống 10% cho dịch vụ vận chuyển, hậu cần và xây dựng. Mức thuế giá trị gia tăng trong dịch vụ tài chính và dịch vụ khách hàng vẫn không thay đổi. Theo tính toán của Zhongtai Securities, mức thuế mới sẽ giúp các nhà sản xuất tiết kiệm được hơn 100 tỉ nhân dân tệ, với nhiều lợi ích trong lĩnh vực ô tô và điện tử.

 Trung Quốc cuối tháng trước cũng đã quyết định mở rộng các điều kiện tiêu chuẩn của mức ưu đãi 3% đối với thuế giá trị gia tăng được áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp. Trong khi đó, các hãng công nghệ đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía chính phủ. Họ sẽ được trả lại bất kỳ khoản thuế nào vượt mức mà họ đã đóng để chi cho nghiên cứu, phát triển và đầu tư vốn.

 “Đây không phải là những biện pháp được thiết kế đặc biệt”, một nguồn tin của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc cắt giảm thuế không phải là sự phản ứng trước động thái gần đây của Mỹ, thay vào đó là để tập trung tạo điều kiện cho các công ty công nghệ. (Thanh Niên 9/5, Phương Anh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

[Trở về]