Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10/01/2018 
 Tải file tại đây:

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Chủ tịch TP.HCM không biết trước ý định từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải 1

2. Đại biểu Lê Thanh Vân lý giải chuyện từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải 2

3. Ông Đoàn Ngọc Hải có biết, dân tiếc cho ông! 3

4. Nhiều quan chức ở TPHCM từng từ quan xin thôi việc. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

5. Tư duy mới của thầy giáo ở Quảng Nam khiến nhiều người phải thán phục. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

6. Cơ chế một cửa quốc gia tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. 6

7. Bộ Nông nghiệp sẽ bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện đầu tư kinh doanh. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8. Làm gì để chặn nạn xâu xé công sản?. 8

QUẢN LÝ.. 9

9. Thủ tướng: Quyền lợi của người nộp thuế rất ít được quan tâm.. 9

10. Bộ Nội vụ: Chưa phát hiện hành vi tham nhũng. 10

11. Phát hiện nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý ở Bình Định thiếu điều kiện. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12. Thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. 12

13. TP.HCM phấn đấu xếp trong top 10 về cải cách hành chính năm 2018. 12

14. Hà Nội phấn đấu cung cấp 55% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 13

15. Trà Vinh đầu tư gần 48 tỷ đồng xây dựng chính quyền điện tử. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16. Bộ Tài chính: Nợ công Việt Nam năm 2017 ở mức 61,3% GDP. 14

17. Bội chi ngân sách Nhà nước giảm mạnh còn 3,48% GDP. 14

PHÁP LUẬT. 15

18. Ông Đinh La Thăng thừa nhận đã quá quyết liệt, nôn nóng dẫn tới sai phạm.. 15

19. Ông Đinh La Thăng xin toà xem xét cho cấp dưới 16

20. Mới nhất vụ Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị “tố” bảo kê. 17

THẾ GIỚI 18

21. Thụy Sĩ siết chặt thủ tục nhập tịch. 18

22. Malaysia: Công chức và người về hưu nhận khoản trợ cấp đặc biệt 18

 

TIÊU ĐIỂM

Chủ tịch TP.HCM không biết trước ý định từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Bên lề cuộc gặp gỡ báo chí sáng 9/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc trao đổi ngắn liên quan đến sự việc Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết ông không biết trước ý định của ông Đoàn Ngọc Hải. Tuy nhiên, ông Hải là cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý nên lá đơn từ chức sẽ được gửi đến nơi này để cho ý kiến.

Trả lời câu hỏi của PV Infonet đề nghị đánh giá công việc của ông Đoàn Ngọc Hải trong những tháng vừa qua, ông Phong nói: “Anh Hải thực thi công việc rất năng nổ, có trách nhiệm. Tất nhiên hôm trước góp ý, anh đã rút kinh nghiệm một số vấn đề về phương pháp. Nói chung, anh có rất nhiều cố gắng trong việc tổ chức, sắp xếp lại trật tự vỉa hè”.

Khi PV tiếp tục hỏi "Liệu ông có khuyên ông Hải suy nghĩ lại quyết định vừa rồi?", ông Phong cho hay: “Cái đó tôi sẽ giao cho Sở Nội vụ để trao đổi thêm, sau đó sẽ báo cáo lại Thường trực ủy ban”.

Trước đó, vào ngày 8/1 ông Đoàn Ngọc Hải gửi “Đơn xin từ chức” tới Thành ủy TP.HCM, Quận ủy và UBND quận 1.

Trong lá đơn này ông Hải không chỉ từ chức Phó Chủ tịch quận 1 mà ông còn xin thôi các vị trí: Ủy viên Ban thường vụ quận 1, Ủy viên ban chấp hành Đảng bộ quận 1 và đại biểu HĐND quận 1.

Ông cho biết mình đã kiên định vượt qua mọi khó khăn, “sự chống phá công khai và ngấm ngầm, sự đe dọa đến sinh mạng của bản thân và gia đình đến từ các đối tượng mất đi nguồn lợi phi pháp”, nhưng cuối cùng đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng. Chính vì thế ông xin từ chức. (Infonet.vn 9/1, Nguyễn Cường)Về đầu trang

Đại biểu Lê Thanh Vân lý giải chuyện từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Thông tin ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh nộp đơn từ chức với lý do không hoàn thành được việc lập lại trật tự vỉa hè ở địa bàn quận này gây bất ngờ cho không ít người.

Bình luận về sự việc trên, hôm 8/1, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng, đây là con người có lòng tự trọng, có liêm sỉ.

 "Ông Hải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lập lại trật tự vỉa hè đã tuyên bố nếu không làm được việc này thì sẽ từ chức. Cá nhân tôi đánh giá đó là con người nói đi đôi với làm, biết tôn trọng lời hứa, danh dự của chính mình. Đây là điều rất hiếm hiện nay.

Trong khi có người dù đã được gợi ý "sát ván" về việc từ chức nhưng vẫn cứ ngồi lì, giữ ghế. Có người không hoàn thành nhiệm vụ, còn bao che cho sai phạm và không nhận ra sự tồn tại của mình trên cái ghế mà Đảng, Nhà nước giao cho, nhưng vẫn tại vị. Chỉ xem xét khía cạnh này cũng đủ thấy cách hành xử của ông Đoàn Ngọc Hải rất đáng tôn trọng, hoan nghênh", Đại biểu Lê Thanh Vân nhận định.

Đại biểu Lê Thanh Vân nói thêm: "Tuyên bố từ chức nếu trật tự vỉa hè không được lập lại của ông Hải trước đó cho thấy nỗ lực, quyết tâm của cán bộ này. Từ việc làm của ông Hải, nhiều địa phương trong cả nước cũng thực hiện cách làm tương tự, nhưng cuối cùng đâu lại vào đấy, hoặc chưa phát huy nhiều hiệu quả.

Vấn đề đặt ra là cơ chế, chính sách thực thi pháp luật có đảm bảo để ông ấy thực hiện nhiệm vụ không? Bởi, ngay cả khi ông Hải xông xáo trên đường phố thì dư luận cũng có nhiều cách nhìn khác nhau. Có người cho rằng, việc làm đó tích cực, nhưng có ý kiến lại cho rằng, cách thực hiện còn hơi cực đoan", Đại biểu Lê Thanh Vân nêu ý kiến.

Đại biểu Lê Thanh Vân cũng cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần rà soát từng văn bản, từng quy định cụ thể để làm rõ vấn đề, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông Đoàn Ngọc Hải đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ hay không?. "Rõ ràng, nếu chính sách thực thi pháp luật chưa hoàn thiện thì việc ông Hải thay mặt chính quyền đi dọn dẹp vỉa hè có phần "đơn thương độc mã".

Việc ông Hải "đơn thương độc mã" có phải là lý do khiến ông Hải chán nản cộng với danh dự, lòng tự trọng, khiến cán bộ này tuyên bố từ chức? Phải đặt trong bối cảnh của ông Hải mới thấy ông ấy bất lực. Bởi ông ấy nói rằng, bản thân cũng không thể thực hiện được việc này vì vướng nhiều thứ.  Còn trường hợp, nếu ông Hải có đủ điều kiện rồi nhưng không làm nữa hoặc nản chí thì lại là chuyện khác", Đại biểu Lê Thanh Vân nhìn nhận vấn đề.

Đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần nhìn nhận khách quan vấn đề lập lại trật tự vỉa hè của ông Đoàn Ngọc Hải và lá đơn xin từ chức của cán bộ này.

"Việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức nằm trong bối cảnh nào? Nếu thấy đó là một cán bộ tâm huyết, trong khi công cụ pháp lý chưa đủ để cán bộ thực hiện quyết tâm của chính quyền thì nên chia sẻ với ông Hải. Đồng thời có thể sử dụng ông Hải vào một việc làm cho phù hợp với năng lực, tâm huyết của ông ấy.

Nhưng nếu ông Hải từ bỏ việc làm này do nóng vội, hoặc có phương pháp làm chưa thích hợp, trong khi các điều kiện thực thi pháp luật đã đầy đủ, thì ông ấy cũng nên rút kinh nghiệm", Đại biểu Lê Thanh Vân nhìn nhận. (Giaoduc.net.vn 9/1, Quốc Toản)Về đầu trang

Ông Đoàn Ngọc Hải có biết, dân tiếc cho ông!

Đâu đó người ta truyền qua… mạng xã hội cho nhau đoạn văn kể lể: "Bạn càng làm đúng thì người nói sau lưng càng nhiều. Bạn càng sống tốt thì người châm chọc sau lưng bạn càng đông. Bạn càng trở nên mạnh mẽ thì người đả kích sau lưng bạn càng nhiều. Nhưng có sao?". Điều đó dường như đúng với ông Hải "vỉa hè" – xin gần gũi gọi ông như thế trước lúc ông "hết quan hoàn dân".

"Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng". Vâng, anh thật tuyệt vời, anh đã đánh thức lòng tự trọng trong tôi và cả những người xung quanh. Chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trên cuộc hành trình mới. Nhớ anh": Đây là một trong hàng trăm bình luận của độc giả khi hay tin Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Đoàn Ngọc Hải phát đi lá đơn từ chức.

Khi bắt tay vào dẹp vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải tuyên bố "không phải làm để nổi tiếng", nhưng lạ thay càng làm càng nổi tiếng, đến hôm nay danh tiếng ông đã bay khắp muôn phương. Khi thực hiện lời hứa "cởi áo về vườn" – lá đơn được phát đi, ông Hải càng nhận được nhiều mến mộ từ cộng đồng, càng nổi tiếng hơn!

Ông trăn trở, khi trở lại công dân bình thường tôi sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp "căn cơ", "nhân văn", "không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo" trong công việc này. Nhưng có lẽ đây chỉ là những lời mà ông Hải tự động viên mình. Bởi khi có quyền lực trong tay, đủ đầy lực lượng, phương tiện còn chưa làm được huống hồ đã "cởi áo".

Ông Hải cáo quan để lại nhiều tiếc nuối.

Một bạn đọc chia sẻ: "Lấn chiếm lòng lề đường, ăn uống nháo nhác trên đường phố mà chính quyền dẹp không được thì làm sao trở thành "Thành phố thông minh được". Chưa kể du khách nước ngoài nhìn lối sống mất vệ sinh khinh thường chúng ta. Rất tiếc thành phố đã mất những người như ông Hải. Đáng tiếc".

"Quân tử nhất ngôn", ông Hải hoàn toàn xứng đáng với câu nói này, là người quân tử lời nói không phải để chơi, ông cha ta nhiều lần răn dạy "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", hay "lời nói đọi máu"… Và có lẽ, câu châm biếm "miệng nhà quan có gang có thép" phải được hiểu thật quân tử với ông Hải.

Kể cả những người trước đây nhân danh lo ngại cho cuộc sống của hàng vạn người bán hàng rong, mưu sinh nhờ vỉa hè mà chỉ trích ông Hải, bây giờ cũng cảm thấy trân trọng: "Dù trước đây tôi không đồng tình với cách giải quyết vỉa hè của anh Hải. Nhưng với việc từ chức (từ bỏ tất cả các chức vụ) để trở về làm người dân khi đã không hoàn thành nhiệm vụ, như lời đã hứa, anh đã để lại trong tôi lòng kính trọng, cảm phục thật sự. Xin cám ơn anh!"

Lá đơn của ông Hải như là liều thuốc thử, té ra công cuộc dọn dẹp vỉa hè chưa bao giờ xung đột với lợi ích người dân, có chăng chỉ là màn dạo đầu cuộc chiến giữa cơ quan công quyền với lợi ích nhóm. Từ đây chúng ta cũng lờ mờ nhận ra một điều, đến vỉa hè còn bị chia năm xẻ bảy!

Có bạn đọc đề đạt: "Theo tôi cần phải có nhiều đồng chí như ông Hải. Vì một xã hội văn minh mỗi người trong gia đình và mỗi người trong xã hội phải biết quí trọng cái riêng và giữ gìn cái chung".

… hoặc: "Nhân dân cần những người như chú, nhưng cháu cảm thấy chú như là một con đom đóm cần mẫn với công việc của mình mà không được đền đáp xứng đáng".

… và: "Tôi nghe tin này tự nhiên có một nỗi buồn bâng quơ. Anh làm đúng, rất trách nhiệm. Quyết định từ chức của anh tôi ngưỡng mộ nhưng tiếc vì "ngôi sao cô đơn" không thể sáng lên góc trời Sài gòn".

Tin rằng, không gian ảo dù ảo nhưng là nơi bộc bạch hết ruột gan con người vì không ai phải ngượng ngùng như khi bày tỏ tình cảm trước mặt nhau. Tin rằng, hàng ngàn lời "tâm sự" mến yêu, cảm phục, nếu ông Hải đọc được, hãy cảm thấy thật diễm phúc – chừng đó thôi đã quá đủ với mấy mươi năm mũ mão xe pháo.

Xin kết lại bài này với một nhận xét gãy gọn: "Văn hóa từ chức là có thật rồi". (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 9/1, Trương Khắc Trà)Về đầu trang

Nhiều quan chức ở TPHCM từng từ quan xin thôi việc

Bên cạnh việc ông Đoàn Ngọc Hải- Phó chủ tịch UBND quận 1 vừa làm đơn xin từ chức, trước đó TPHCM ghi nhận nhiều quan chức khác cũng từ quan hoặc xin thôi việc.

Đó là trường hợp của ông Võ Văn Hoang- Chủ tịch UBND quận 9, TPHCM. Ngày 31/12/2005, ông Hoang- người được cho là số ít quan chức trong hệ thống chính quyền ở thành phố mạnh dạn làm đơn xin từ chức. Trong đơn từ chức, ông Hoang nêu lý do là “tự cảm thấy năng lực của mình hạn chế”. Tại cuộc họp bất thường HĐND quận 9 sau đó, nơi đây đã bầu ông Lê Trọng Sang giữ chức chủ tịch thay ông Hoang.

Ngày 8/1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải- Phó chủ tịch UBND quận 1 đã bất ngờ nộp đơn xin từ chức. Ông Hải cho rằng từ tháng 3/2016, ông chính thức phụ trách lĩnh vực đô thị và nhận thấy quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường là nhiệm vụ trọng tâm vì ở quận 1, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp.

"Từ tháng 1 đến tháng 10/2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện... Nhưng việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...".

Tháng 2/2017, trong một lần ra quân dẹp vỉa hè, ông Hải nói: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng". Đây cũng là lời hứa mà ông viết trong đơn rằng “thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng, vì vậy, tôi xin từ chức".

Trao đổi về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, việc này không có gì bất thường bởi trước đây, Chủ tịch UBND quận 9 cũng đã xin từ chức. “Việc này không có gì bất thường, chỉ là chưa thành phổ biến thôi. Còn khi mình thấy mình không hoàn thành nhiệm vụ thì xin từ chức là chuyện bình thường”, bà Tâm nói.

Trước ông Hải, ngày 1/9/2017 Ban Tổ chức Thành ủy và Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã tổ chức lễ trao các quyết định công chức, viên chức thôi việc cho ông Nguyễn Quý Hòa, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM và ông Tần Xuân Bảo, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM khi hai ông này có đơn xin thôi việc trước đó. (Tiền Phong 9/1, Ngọc Lâm)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Tư duy mới của thầy giáo ở Quảng Nam khiến nhiều người phải thán phục

Năm 2011, thầy Võ Đăng Thể (lúc đó 33 tuổi) được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình, Quảng Nam). Trước khi làm Hiệu trưởng, thầy Thể đang là giáo viên toán Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Một giáo viên Trường THPT Hùng Vương kể: "Lúc chúng tôi về trường nhận công tác, mọi thứ dường như trống trơn. Trường chỉ là một dãy nhà bêtông nằm trơ trọi trên khu đất trống đặc bùn đất, bao quanh là ruộng. Khi trường được hối hả xây, thầy trò phải dắt nhau qua dãy nhà tạm bợ để tổ chức dạy - học, rồi thời gian sau đó mới chuyển về trường mới".

Ngày về làm hiệu trưởng, thầy Thể làm quen với các lãnh đạo xã, rồi xuống tận các hộ gia đình để... hỏi dò, tìm những người thành đạt từ địa phương. "Mình hỏi hết, tập hợp lại thành một danh sách các lãnh đạo chính quyền giữ chức vụ quan trọng trên cả nước mà quê gốc ở mấy xã quanh trường, rồi các doanh nghiệp lớn. Khi có danh sách, địa chỉ, số điện thoại, mình tự tay viết thư xin tài trợ cho trường, vì lúc đó thiếu thốn đủ thứ" - thầy Thể kể.

Một ngày nọ, Trường THPT Hùng Vương nhận được điện thoại từ Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. Sau đó, 5 triệu đồng đã được gửi về giúp thầy trò mua sắm thêm cơ sở vật chất. Cứ thế, nhiều sự tài trợ cho trường đã đến dần dần từ những lá thư của thầy Thể...

Tới Trường THPT Hùng Vương hiện nay, dễ thấy nhất là những hàng cây xanh lớn tỏa bóng. Từng giò lan được treo khéo léo trang trí các lối đi, từng trảng cỏ, luống hoa được chăm sóc kỹ càng, rồi hệ thống sân bãi vui chơi học tập cho học sinh, tất cả đều có gắn tên... đơn vị tài trợ. Ai cho cây, cho hoa, thầy đều nhận và tự lấy xe máy chở về trồng ở trường.

Bất ngờ hơn, toàn bộ thiết kế xây sân bãi tại trường đều do thầy cùng cán bộ trường thực hiện, bố trí từ việc trồng cây, tạo hàng... Ngày lát nền bêtông sân trường, Trường THPT Hùng Vương cũng huy động phụ huynh góp công, rồi mời thợ nề đến làm để tiết kiệm chi phí.

Ngoài các mô hình đầu tư cho dạy học, thầy Thể còn nghĩ ra và tổ chức các buổi "giao ban" đặc biệt - giao ban kín giữa Hiệu trưởng với Bí thư, Lớp trưởng. "Đặt các em ngồi đối thoại riêng tư, ngang hàng với Hiệu trưởng như thế là một cách để mình có rất nhiều thông tin về giáo viên, học sinh trong lớp" - thầy nói.

Một ngôi trường vùng ven chỉ sau 5 năm thành lập đã được UBND tỉnh Quảng Nam chính thức công nhận là trường chuẩn Quốc gia đã làm bất ngờ nhiều người trong ngành giáo dục. (Tuổi Trẻ 9/1, Thái Bá Dũng)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Cơ chế một cửa quốc gia tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí làm thủ tục thông quan là những lợi ích mà doanh nghiệp Việt Nam nhận được sau khi tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.

Chủ trì phiên họp lần thứ ba của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định tầm quan trọng của việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia và đổi mới cách thức quản lý, đơn giản hóa kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ phát triển kinh doanh. Do đó, năm nay, phấn đấu triển khai đủ 130 thủ tục hành chính mới giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an tích cực xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin phục vụ Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, đảm bảo tính kết nối, tính hệ thống, an ninh, an toàn về thông tin và cơ sở dữ liệu; đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, tuyên truyền, hỗ trợ để người dân và doanh nghiệp hiểu và tự nguyện tham gia Cơ chế một cửa quốc gia. (VTV.vn 9/1)Về đầu trang

Bộ Nông nghiệp sẽ bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục rà soát 345 điều kiện đầu tư kinh doanh, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện đầu tư kinh doanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, năm 2018, Bộ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ khởi nghiệp.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa 508 thủ tục hành chính, đề xuất bãi bỏ, đơn giản hóa 287 thủ tục (chiếm 56,5%). Cùng với đó, rà soát 345 điều kiện đầu tư kinh doanh, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện đầu tư kinh doanh (chiếm 34,2%); rà soát, đề xuất cắt giảm 18/40 thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 24 giờ theo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật xuống còn 4 giờ đối với đường bộ, đường hàng không và 10 giờ đối với đường biển.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng triển khai giai đoạn 2 cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN tại 5 đơn vị thuộc Bộ.

Năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tập trung rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh, cắt giảm những điều kiện đầu tư, kinh doanh không còn phù hợp hoặc gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, kết nối với doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xã hội phát triển, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 8 thủ tục hành chính đối với 2 nhóm dịch vụ công tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Chăn nuôi; triển khai xây dựng bộ phận “một cửa” điện tử hỗ trợ doanh nghiệp, mục “Hỏi-Đáp” trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và trang tin điện tử của các cơ quan/đơn vị thuộc Bộ để tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ trên 1.000 thủ tục hành chính, thời gian qua qua, Bộ đã rà soát, đơn giản hóa còn 508 thủ tục hành chính. (TTXVN/Bnews 9/1) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Làm gì để chặn nạn xâu xé công sản?

Ngoài việc xử lý mạnh tay với bầy chuột, phải xây dựng cơ chế để nhân dân có quyền giám sát, kiểm soát việc sử dụng, quản lý công sản gắn với trách nhiệm giải trình của mỗi cán bộ, công chức trong bộ máy.

Dẫn ví dụ việc Vũ "nhôm" thâu tóm nhà, đất công ở Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: "Nhà nước được cái gì?". Chưa rõ Nhà nước được gì, nhưng một điều ai cũng thấy là niềm tin của người dân thì mất mát trong khi bức xúc xã hội lại tăng lên.

Diễn ra trước mắt người dân, tài sản nhà nước như những miếng mồi ngon bị quan tham cấu kết với các nhóm lợi ích mang bóng dáng "mafia" xâu xé, chia chác bằng nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau.

Trước thực trạng như vậy, hẳn là mọi cán bộ, công chức và người dân yêu nước đều ủng hộ yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Tài chính: khẩn trương xây dựng dữ liệu quốc gia về tài sản công, xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ, đặc biệt là chặt đứt nhóm lợi ích thao túng, hưởng lợi trên tài sản công quốc gia.

Vậy phải làm gì để ngăn chặn nạn xâu xé tài sản công và đặc biệt là chặt đứt các nhóm lợi ích đang thao túng nó? Trong ví dụ cụ thể được nêu, để giải đáp câu hỏi của Thủ tướng "Nhà nước được cái gì?", thì cần trả lời: Vũ "nhôm" là ai, bằng cách thức nào để anh ta tư hữu được khối tài sản công khổng lồ như vậy?

Trả lời rõ ràng, chúng ta sẽ biết được Vũ "nhôm" đại diện cho nhóm nào và trong nhóm đó có những gương mặt ra sao.

Vì ngay cả Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng nêu ra băn khoăn của dư luận Đà Nẵng: Tại sao những bức xúc đối với Vũ "nhôm" là ở lĩnh vực bất động sản mà anh ta lại bị khởi tố về tội làm lộ bí mật nhà nước?

Chỉ một ví dụ cụ thể, với chừng ấy dữ liệu cũng đủ cho thấy tính phức tạp của vấn đề. Điều đó cũng cho thấy thể chế quản lý hiện hành chưa đủ để ngăn chặn nạn xâu xé công sản.

Việc bắt đi một vài con chuột có thể làm hả dạ người dân nhưng không thể làm bồ thóc đầy trở lại.

Muốn công sản không bị mất đi, ngoài việc xử lý mạnh tay với bầy chuột, thì đồng thời với kiểm đếm (xây dựng dữ liệu quốc gia như yêu cầu của Thủ tướng) phải xây dựng cơ chế để chủ nhân thực sự của nó - nhân dân - có quyền giám sát, kiểm soát dựa trên những quy định công khai, minh bạch, cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn trong sử dụng, quản lý công sản gắn với trách nhiệm giải trình của mỗi cán bộ, công chức trong bộ máy. (Tuổi Trẻ 9/1, Lê Kiên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

 Thủ tướng: Quyền lợi của người nộp thuế rất ít được quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra tình trạng, chính sách thuế hiện tại luôn được giải thích theo hướng có lợi cho cơ quan quản lý trong khi doanh nghiệp, người dân kêu có khi cũng bị áp đặt là vi phạm. Thậm chí, một bộ phận cán bộ trong ngành theo Thủ tướng là “nhũng nhiễu, thờ ơ với sự sống còn của doanh nghiệp.”

Nói điều này trong buổi tổng kết ngành tài chính sáng 8/1, Thủ tướng Chính phủ nêu lên việc, chính sách tài chính, đặc biệt là chính sách thuế thay đổi nhanh.

Theo Thủ tướng, thực tế có doanh nghiệp cố tình vi phạm quy định nhưng cũng có nhiều đơn vị bị oan sai vì chính sách thay đổi quá nhanh. Điều này theo người đứng đầu Chính phủ là lỗi của cơ quan Nhà nước.

“Những thay đổi nhanh chứng tỏ việc xây dựng chính sách của ta chưa theo kịp sự phát triển của đời sống kinh tế, xã hội, chưa đánh giá tác động, thiếu sâu sắc, thiếu lắng nghe,” Thủ tướng nói.

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị chính sách thuế nói riêng và chính sách tài chính nói chung phải theo kịp sự phát triển của đất nước, phải ổn định trong 5-10 năm. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và các bộ liên quan lưu ý khi thẩm tra các dự án luật để đảm bảo điều này.

Cũng liên quan tới chính sách thuế, Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc tới thực tế, hiện có tư duy theo quan điểm lợi cho cơ quan quản lý mà chưa hướng tới bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế. Quyền của cơ quan quản lý theo Thủ tướng là rất lớn như cấp mã số thuế, kiểm tra, thanh tra, phong tỏa tài khoản, đình chỉ hóa đơn hay chuyển cơ quan điều tra.

“Quyền của cơ quan Nhà nước quá lớn nhưng quyền của người nộp thuế mà chủ yếu là doanh nghiệp, người dân thì rất ít,” Thủ tướng lên tiếng.

Thậm chí, theo Thủ tướng, chính sách thuế luôn được giải thích theo hướng có lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước trong khi doanh nghiệp, người dân có kêu cũng bị áp đặt là vi phạm. “Quyền lợi của người nộp thuế rất ít được quan tâm,” người đứng đầu Chính phủ bày tỏ.

Ở hướng khác, Thủ tướng Chính phủ nhắc tới vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là tham nhũng, tiêu cực trong ngành. Thủ tướng điểm lại một vài vụ việc trong thời gian qua như vụ mất 213 container hay cán bộ trong ngành tại An Giang tiếp tay doanh nghiệp gian lận hàng trăm tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng. Thủ tướng cũng dẫn khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, chi phí bôi trơn trong thanh tra, kiểm tra vẫn lớn với doanh nghiệp.

“Một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, thờ ơ với sự sống còn của doanh nghiệp,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng không quên nhắc tới cơ chế quản lý hóa đơn giá trị gia tăng hiện còn bất cập. Người đứng đầu Chính phủ nhắc tới nhiều vụ việc cơ quan công an đã khởi tố doanh nghiệp mua bán hóa đơn tại Hải Phòng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thời gian với thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Việc thiếu cơ sở kiểm soát theo Thủ tướng đã khiến méo mó môi trường kinh doanh. (TTXVN/Vietnam+ 8/1) Về đầu trang

Bộ Nội vụ: Chưa phát hiện hành vi tham nhũng

Trong năm 2017, Bộ Nội vụ đã tiến hành 29 cuộc thanh tra theo kế hoạch (1 cuộc thanh tra hành chính và 28 cuộc thanh tra chuyên ngành).

Trong đó, Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành 1 cuộc thanh tra hành chính và 14 cuộc thanh tra chuyên ngành; Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tiến hành 8 cuộc; Ban Tôn giáo Chính phủ tiến hành 6 cuộc. Ngoài ra, Bộ Nội vụ tiến hành 1 cuộc thanh tra đột xuất. Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành 27 cuộc kiểm tra đột xuất.

Theo Bộ Nội vụ, do đặc thù của ngành Nội vụ liên quan chủ yếu đến chính sách, công tác tổ chức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quản lý biên chế, tổ chức bộ máy hành chính, chính quyền địa phương, công tác thi đua, khen thưởng, tôn giáo; bên cạnh đó, pháp luật hiện hành chưa quy định vi phạm hành chính và chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nội vụ.

Vì vậy việc xử lý vi phạm và các tồn tại, hạn chế chủ yếu được xử lý thông qua việc kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách; xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham mưu; miễn nhiệm công chức lãnh đạo không đủ điều kiện, tiêu chuẩn và khắc phục các tồn tại khác liên quan đến quản lý biên chế công chức, số lượng cấp phó, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn; việc bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; việc quản lý hồ sơ công chức; trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức; công tác tín ngưỡng, tôn giáo.

Cũng trong năm 2017, Bộ Nội vụ đã tiếp 818 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, phản ánh, trong đó cơ quan bộ tiếp 433 lượt, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tiếp 318 lượt, Ban Tôn giáo Chính phủ tiếp 67 lượt. Trong năm, Bộ Nội vụ tiếp nhận 2.036 đơn, trong đó 358 đơn KN, 597 đơn TC và 1.081 đơn kiến nghị, phản ánh.

Đến nay, Bộ Nội vụ đã ban hành kết luận nội dung tố cáo tại Vụ Tổ chức phi Chính phủ và Vụ Tiền lương; kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết TC liên quan đến Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972; kết quả giải quyết TC ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ vi phạm trong việc bổ nhiệm tại Cục An toàn Bức xạ và hạt nhân.

Tất cả đơn thư gửi đến cơ quan Bộ Nội vụ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền và thời hạn theo luật định. Đối với các đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn không thuộc thẩm quyền thì thực hiện lưu hồ sơ, hoặc chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để xem xét, giải quyết cho công dân.

Năm 2017, Bộ Nội vụ chưa phát hiện và xử lý vụ việc nào liên quan đến hành vi tham nhũng. (Thanh Tra 9/1) Về đầu trang

Phát hiện nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý ở Bình Định thiếu điều kiện

Bộ Nội vụ vừa có Thông báo Kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, số lượng cấp phó… của UBND tỉnh Bình Định giai đoạn từ 1/1/2015 đến 30/6/2017.

Theo đó, khi kiểm tra trực tiếp 321 hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, cơ quan thanh tra đã phát hiện có 50 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học.

Ngoài ra, có một công chức được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chưa qua thi nâng ngạch. Một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chưa thể hiện bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm. Thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo theo quy định.

Theo Thanh tra Nội vụ, việc tuyển dụng không qua thi tuyển và xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên cũng có sai phạm.

Cụ thể, thanh tra Bộ đã kiểm tra 52 hồ sơ được tiếp nhận không qua thi tuyển và 9 hồ sơ xét chuyển từ cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện cho thấy còn hạn chế. Một đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định vượt 1 cấp phó so với quy định.

Thời điểm thanh tra, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Bình Định còn sử dụng 300 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước. Điều này vi phạm khoản 6 Công văn số 2843 ngày 29/7/2014 của Bộ Nội vụ về việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo rà soát đối với các trường hợp đã được tiếp nhận không qua thi tuyển trong thời gian trước giai đoạn thanh tra, thu hồi quyết định tuyển dụng nếu không đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, rà soát tiêu chuẩn chức danh đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, không bổ nhiệm lại các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh được bổ nhiệm.

Tỉnh cũng phải có giải pháp giải quyết dứt điểm 300 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính; thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên.

Bộ Nội vụ cũng kiến nghị tỉnh phải chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã trên trên để có hình thức xử lý phù hợp. Tăng cường thanh tra, giám sát việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để phát hiện những hạn chế, có biện pháp khắc phục kịp thời. (VOV.vn 9/1, Ngọc Thành)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa ký quyết định 15/QĐ-TTg về việc thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Cụ thể, ông Đinh Đăng Quang, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam thay thế ông Nguyễn Hoài Dương, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam được cử làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Mexico.

Theo Quyết định 442/QĐ-TTg ngày 28/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Chính phủ; cho ý kiến về chương trình, kế hoạch cải cách hành chính dài hạn và hằng năm do Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; xem xét nội dung các đề án, dự án quan trọng về cải cách hành chính của Chính phủ, các dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ có nội dung chủ yếu liên quan đến cải cách hành chính trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; các nghị định, nghị quyết của Chính phủ, quyết định và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác cải cách hành chính; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác cải cách hành chính. (Báo Chính Phủ Điện Tử 9/1, Chí Kiên)Về đầu trang

TP.HCM phấn đấu xếp trong top 10 về cải cách hành chính năm 2018

TP.HCM phấn đấu năm 2018 sẽ xếp trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018 được UBND TP.HCM tổ chức vào sáng 9/1.

Một trong những điểm sáng của công tác cải cách hành chính của TP.HCM năm 2017 là tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng kỷ lục đến 5,4 lần, tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng cũng tăng gấp đôi so với năm 2016. Bên cạnh đó, việc liên thông văn bản điện tử và hội nghị trực tuyến cho 44 đơn vị đã tiết kiệm khoảng 23 tỷ đồng.

Những giải pháp sẽ được đẩy mạnh trong năm nay là nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đặc biệt tăng cường đội ngũ tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các phường, xã. TP.HCM sẽ triển khai đồng bộ dịch vụ thanh toán trực tuyến theo dịch vụ, đồng thời khuyến khích các Sở, ngành, quận, huyện sáng tạo những mô hình cải cách hành chính mới sao cho người dân dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao. (VTV.vn 9/1)Về đầu trang

Hà Nội phấn đấu cung cấp 55% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2018. Theo đó, 100% các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC; kiểm tra công tác CCHC với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.

Về cải cách thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật do TP ban hành phải bảo đảm kịp thời, đúng thể thức, trình tự, thẩm quyền, không trái với văn bản cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của TP.

TP cũng đặt mục tiêu cung cấp 55% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiến tới hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 là 100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, 100% TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; được công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 95%.

Về cải cách tổ chức bộ máy, mục tiêu đặt ra là tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được rà soát, sắp xếp về tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phấn đấu 100% các cơ quan hành chính nhà có cơ cấu công chức theo vị trí việc làm; các đơn vị sự nghiệp hoàn thành việc xác định vị trí việc làm để làm căn cứ xác định biên chế phù hợp.

Đồng thời, 100% công chức được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công vụ. 100% viên chức cũng được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp, cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành. Bên cạnh đó, tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ tài chính thực hiện đúng kế hoạch của UBND TP.

Hà Nội cũng đặt mục tiêu 100% các văn bản, tài liệu chính thức giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước TP với cơ quan Trung ương hoàn toàn bằng điện tử (trừ văn bản không chuyên qua mạng theo quy định). Đồng thời, nâng tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng của các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh tối thiểu đạt 80%; các dịch vụ công khác phấn đấu đạt 50%; 100% các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử. (Pháp Luật Xã Hội 9/1) Về đầu trang

Trà Vinh đầu tư gần 48 tỷ đồng xây dựng chính quyền điện tử

Tỉnh Trà Vinh đang thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền điện tử (giai đoạn 1), với tổng kinh phí gần 48 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương 30 tỷ đồng, số tiền còn lại ngân sách tỉnh đối ứng.

Quy mô đầu tư của dự án gồm: xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh phù hợp với mô hình kiến trúc khung Chính phủ điện tử Việt Nam; xây dựng phần mềm về nền tảng chung kết nối, chia sẻ hệ thống thông tin quy mô cấp tỉnh, các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong mô hình chính quyền điện tử cấp tỉnh.

Đồng thời, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật Cổng Thông tin Điện tử tỉnh; đầu tư xây dựng hệ thống bảo mật, tường lửa, hệ thống tường lửa, cân bằng tải, phòng chống tấn công có chủ đích, hệ thống quản trị hoạt động và bảo mật. Ngoài ra, dự án cũng đầu tư hệ thống máy tính và các thiết bị cần thiết khác…

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tỉnh Trà Vinh đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về phương thức tiếp xúc các thủ tục hành chính; trong đó chú trọng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai xây dựng chính quyền điện tử… (TTXVN/Vietnam+ 9/1) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bộ Tài chính: Nợ công Việt Nam năm 2017 ở mức 61,3% GDP

Tình hình nợ công đã được cải thiện rõ nét khi nợ công Việt Nam tính tới 31/12/2017 ước khoảng 61,3% GDP, thấp hơn con số được ước tính trước đó.

Con số trên vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết tại hội nghị tổng kết ngành tài chính ngày 8/1.

Trước đó, báo cáo về tình hình nợ công gửi các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 khóa 14, Chính phủ đã dự kiến cuối năm 2017 dư nợ công có thể ở mức 62,6% GDP.

Có mặt tại buổi tổng kết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại một trong những kỷ lục trong năm 2017, đó là mức tăng trưởng đạt 6,81% GDP. Điều này theo Thủ tướng đã giúp GDP trong năm qua đạt khoảng 5,1 triệu tỷ đồng.

Con số trên theo người đứng đầu Chính phủ là quan trọng bởi từ đó, nợ công tính ra còn 61,3% GDP. Thủ tướng Chính phủ cũng nhớ tới thời điểm đầu năm 2016 khi nợ công lên tới khoảng 64,5% GDP, gần kịch trần. Khi đó, nhiều ý kiến đã lo lắng về nợ công có thể đe dọa nền tài chính Việt Nam.

Tuy nhiên, với kết quả hiện tại, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, GDP đạt con số 5,1 triệu tỷ đồng là cố gắng lớn và con số này quan trọng với an toàn nợ công.

Thủ tướng cũng lưu ý, theo quy định, Bộ Tài chính là “chủ công” trong thời gian tới về quản lý nợ công nên bộ cần nghiên cứu để có nguồn vốn vay đồng thời quản lý hiệu quả, an toàn. (Thời Báo Kinh Doanh 9/1) Về đầu trang

Bội chi ngân sách Nhà nước giảm mạnh còn 3,48% GDP

Đây là số liệu được Bộ Tài chính đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Bội chi ngân sách Nhà nước năm 2017 chỉ còn 174.000 tỷ đồng, bằng 3,48% GDP, giảm mạnh so với mức 5,7% GDP của năm 2016. Kết quả có được nhờ các giải pháp tăng thu, siết chặt chi, cắt giảm nhiều khoản thu không cần thiết.

Cơ cấu ngân sách cũng dần thay đổi theo hướng bền vững hơn, tăng dần các khoản chi cho đầu tư phát triển và giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn lưu ý, chi thường xuyên năm nào cũng vượt dự toán, do đó Bộ Tài chính cần rà soát kỹ các bất cập trong bài toán cân đối ngân sách.

Để tăng thu bền vững, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngành tài chính cần mở rộng cơ sở thu, nghĩa là đưa ra chính sách thuế với nhiều đối tượng hơn, thay vì tìm cách tăng thuế suất. Đặc biệt, các loại hình kinh doanh mới dựa trên ứng dụng công nghệ xuyên biên giới là "mỏ vàng" cần khai thác.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định toàn ngành sẽ siết chặt kỷ luật ngân sách; đồng thời, tăng cường quản lý thu, nhất là khu vực kinh tế phi chính thức. Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước và tăng thu ngân sách thêm 3% so với dự toán trong năm 2018. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h sáng 9/1) Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Ông Đinh La Thăng thừa nhận đã quá quyết liệt, nôn nóng dẫn tới sai phạm

Sáng 9-1, phiên tòa sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục tiến hành thẩm vấn các bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội.

Trước tòa, ông Đinh La Thăng khai nhận vai trò của mình là chỉ đạo Hội đồng thành viên xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện, các nghị quyết, quyết định của HĐQT.

Lý giải việc chỉ định PVC làm tổng thầu của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là xuất phát từ chủ truương, đường lối của Chính Phủ vì từ năm 2006, Chính phủ cho phép PVN tự thực hiện các dự án trong ngành. Tháng 2-2009, cho phép PVN được thực hiện chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện các dự án đầu tư của Tập đoàn. Do đó PVN đã xây dựng một số công ty con để phát triển các lĩnh vực chuyên ngành, trong đó có PVC, xây dựng thành một đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của cả nước và tập đoàn.

“Từ chủ trương như vậy, PVN đã chỉ định PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2…”- ông  Đinh La Thăng cho biết.

Ông Thăng cũng cho biết, khi Tập đoàn chỉ định PCV là tổng thầu dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào năm 2009 là chủ trương đã được Chính phủ cho phép.

“Đây là dự án cấp bách, được Thủ tướng chỉ đạo, từ tháng 2-2009, Chính phủ đã chỉ đạo phải được khởi công trong năm. Trong bối cảnh cấp bách, nếu triển khai thực hiện phương án liên doanh tổng thầu sẽ gặp nhiều khó khăn, mất thời gian trong việc tìm đối tác….”- ông Thăng cho biết. Vì vậy, Hội đồng thành viên của PVN đã đồng ý cho PVC  là thay cho nhà thầu nước ngoài.

“Bị cáo thay mặt HĐTV ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ  xin phép giao cho PVC là tổng thầu thay cho liên danh tổng thầu…”- ông Đinh La Thăng khai.

Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng cũng cho biết, vào thời điểm đó, đối với PVN, không chỉ triển khai dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 mà còn hàng trăm công trình, trong đó có nhiều nhà máy trọng điểm quốc gia nên để bảo đảm chất lượng tiến độ, luôn chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Tuy nhiên, trước tòa, ông Thăng cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của mình khi đã đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

“Bị cáo đã nhận trách nhiệm trước Cơ quan CSĐT và bây giờ là trước tòa về việc chỉ định dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Do nôn nóng, sức ép của dự án nên nhiều khi bị cáo đã chỉ đạo quyết liệt và có những sai phạm, vi phạm quy trình thủ tục…” - ông Thăng thừa nhận. (Sài Gòn Giải Phóng 9/1, Nguyễn Quốc)Về đầu trang

Ông Đinh La Thăng xin toà xem xét cho cấp dưới

Ông Đinh La Thăng tiếp tục nhận trách nhiệm về sai phạm, xin hội đồng xét xử đánh giá lại thiệt hại của vụ án và xem xét cho những bị cáo cấp dưới.

Cuối ngày xét xử thứ 2 (9-1) vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm là một cuộc tranh cãi giữa các luật sư và giám định viên về quyết định giám định thiệt hại đối với Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) khi tạm ứng cho Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) tiền nhưng bị PVC sử dụng sai mục đích.

Trả lời luật sư về kết luận giám định, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định khi nhận kết luận giám định thì ông không có thời gian để nghiên cứu kỹ vì đang ở trong trại giam.

Ông Đinh La Thăng tiếp tục nhận trách nhiệm về mình đối với những sai phạm đã xảy ra. Ông cũng nghẹn ngào khi nói lời đề nghị hội đồng xét xử đánh giá lại thiệt hại của vụ án từ các hành vi của mình mà xem xét cho những bị cáo là cấp dưới của ông thời kỳ đó.

Trước đó, luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng đã thẩm vấn giám định viên xác định thiệt hại của hành vi Cố ý làm trái của các bị cáo. Theo luật sư, bản kết luận giám định này xác định số tiền 1.115 tỉ đồng mà PVC được tạm ứng rồi mang đi trả nợ và đầu tư (sử dụng không đúng mục đích) đã được thu hồi toàn bộ tiền gốc.

Bản kết luận giám định của đại diện giám định viên Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư khẳng định, thời gian chiếm dụng số tiền của PVC này đã khiến cho số tiền không phát huy được tác dụng tối đa đối với doanh nghiệp. Do đó, kết luận giám định đã tính thiệt hại trên cơ sở tiền lãi huy động vốn do ngân hàng huy động tại thời điểm đó (tương đương 15%/năm).

Trước đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (phó tổng giám đốc phụ trách kế toán - tài chính của PVN) về tiền trước khi chuyển cho PVC để trong tài khoản nào. Ông Sơn khẳng định tiền này để trong tài khoản thanh toán chứ không phải tài khoản tiền gửi.

Ông Sơn cũng khẳng định, tài khoản tiền gửi thanh toán thì lãi suất thấp hơn rất nhiều so với lãi suất tài khoản tiền gửi. Cụ thể, ông Sơn cho biết, lãi suất với đồng đô la Mỹ là khoảng 0,2% còn tiền Việt Nam là 2%. Trong khi đó lãi suất tiền gửi là từ 12% trở lên.

Luật sư cũng hỏi bị cáo này về kết luận của giám định viên, việc tài khoản thanh toán có được  coi là tài khoản tiền gửi không, có phù hợp với tư duy kinh doanh không. Ông Sơn nói kết luận như vậy không đúng bản chất về kinh tế.

Trong khi đó, giám định viên khẳng định việc tính toán mức lãi suất này là dựa trên nhiều căn cứ khác nhau, trong đó mức lãi suất thiệt hại là mức lãi suất trung bình. Trả lời luật sư Phạm Công Hùng về cơ sở pháp lý tính thiệt hại, giám định viên nói dựa vào Luật Doanh nghiệp. (Tuổi Trẻ 9/1, Hoàng Điệp – Thân Hoàng)Về đầu trang

Mới nhất vụ Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị “tố” bảo kê

Tổ xác minh của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bàn giao hồ sơ cho cơ quan công an, đồng thời dừng hoạt động để cơ quan công an xử lý vụ việc.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi UBND thành phố có văn bản giao Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tổ chức điều tra vụ Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố bảo kê xe quá tải, Sở đã chuyển hồ sơ tài liệu liên quan cho cơ quan công an. Tổ công tác được Sở GTVT lập để xác minh thông tin trong đơn tố cáo cũng dừng thực hiện nhiệm vụ để cơ quan công an làm việc.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân (người đứng đơn tố cáo Chánh Thanh tra Sở GTVT) khẳng định mình không nợ nần và không bị đòi nợ như một số nguồn tin nêu. Ông Hùng cũng đang giữ đơn kiến nghị viết tay, trong đó có chữ ký của ông Trần Thanh Bình (Thanh tra giao thông tổ công tác số 3, quận Thanh Xuân) để chứng minh ban đầu đơn kiến nghị có chữ ký của ông Bình.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tổ chức điều tra vụ Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố bảo kê xe quá tải. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Giám đốc Công an thành phố tổ chức điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố đã nhận được đơn kiến nghị và văn bản bảo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội liên quan đến việc ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải bị tố "bảo kê" xe quá tải.

Theo nội dung đơn kiến nghị của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội Thanh tra giao thông và ông Trần Thanh Bình, thanh tra giao thông tổ công tác số 3, quận Thanh Xuân, Hà Nội, từ khi ông Trần Đăng Hải được bổ nhiệm làm Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đến nay đã “gây bè phái, mắng chửi, áp đặt các đội trưởng trực thuộc và các trưởng phòng nghiệp vụ, tham lam bảo kê rất nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội và một số doanh nghiệp ở tỉnh lân cận có xe chở hàng quá tải, quá khổ vào Hà Nội”.

Cũng theo đơn kiến nghị, ông Hải đã tạo điều kiện cho những người thân cận là ông Lê Hồng Việt, Tổ trưởng cơ động Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân và Đỗ Hà, nhân viên tổ này, được phụ trách về xe quá khổ, quá tải và các công trình giao thông lớn. (Tiền Phong 9/1, Hiểu Minh)Về đầu trang

THẾ GIỚI Thụy Sĩ siết chặt thủ tục nhập tịch

Kể từ tháng 1/2018, việc trở thành công dân Thụy Sĩ đã trở nên khó khăn hơn sau khi Luật Quốc tịch mới của nước này bắt đầu có hiệu lực.

Những người muốn xin quốc tịch Thụy Sĩ sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn về trình độ ngôn ngữ. Họ phải nắm vững, không chỉ kỹ năng nói mà cả viết, ít nhất một trong 3 ngôn ngữ quốc gia của nước này là tiếng Đức, Pháp, Italy theo khu vực mà họ sinh sống. Cụ thể, trình độ viết phải đạt mức A2 và B1 đối với khả năng nói, ngoài ra các bang khác nhau còn có thể đưa ra những đòi hỏi ngặt nghèo hơn.

Luật mới cũng yêu cầu người nước ngoài phải tham gia vào đời sống kinh tế hoặc nhận được sự đào tạo nào đó tại Thụy Sĩ. Những người nhận trợ cấp xã hội sẽ bị loại khỏi danh sách và những người xin nhập tịch cũng không được nhận trợ cấp tài chính trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn. Những người thất nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xin quốc tịch.

Luật Quốc tịch 2018 quy định thời gian chờ để có thể xin nhập tịch giảm từ 12 năm xuống 10 năm nhưng chỉ những người có thẻ C mới được phép nộp đơn xin nhập tịch, đồng nghĩa đã thu hẹp đối tượng so với trước đây khi loại bỏ những người mang thẻ B và những người làm việc cho các cơ quan, tổ chức quốc tế.

Với những người ở nước ngoài muốn nhập quốc tịch Thụy Sĩ cũng khó khăn hơn khi phải chứng minh bản thân có các mối liên hệ rất chặt chẽ với Thụy Sĩ. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 8/1)Về đầu trang

Malaysia: Công chức và người về hưu nhận khoản trợ cấp đặc biệt

Ngày 8/1, hàng triệu công chức Malaysia và những người hưởng lương hưu từ ngân sách chính phủ đã được nhận một khoản trợ cấp đặc biệt theo lời hứa của chính phủ từ tháng 10/2017 trong kế hoạch ngân sách 2018.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak viết trên Twitter cho biết, khoản trợ cấp đặc biệt đầu tiên dành cho công chức là 1.000 Ringgit (khoảng 270 USD) và cho người hưởng lương hưu từ ngân sách chính phủ là 500 Ringgit. Theo ông Najib, khoản tiền này thể hiện sự đánh giá cao của chính phủ đối với các công chức và những người về hưu.

Theo kế hoạch ngân sách 2018, khoản trợ cấp đặc biệt sẽ tiếp tục được trao vào ngày lễ Hari Raya sắp tới (15/6), theo đó 1,6 triệu công chức sẽ nhận thêm mỗi người 500 Ringgit và trong khi những công chức nghỉ hưu sẽ nhận thêm 250 Ringgit. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 9/1)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

[Trở về]